Mời cu Lờ làm thủ tướng

  

Philipp Rösler

Philipp Rösler

Tối qua đi uống rượu về, mò vô nhà bác Ba Sàm thấy tin ông Philipp Roesler là người  gốc Việt đầu tiên trong nội các Đức, sướng rêm, máu tự hào dân tộc nổi lên, dù đã say vẫn nốc hết ly rượu to, hút hết nửa bao thuốc mới chịu lên giường. Lên giường rồi vẫn không ngủ được, cứ nghĩ vẫn vơ, giá mình là bố Philipp Roesler, nghe tin này thì sẽ thế nào nhỉ? Mới nghĩ đến thế đã nước mắt dàn dụa.

 Philipp Roesler  phiên âm ra tiếng Việt  là Phi lip Rơs lờ, người Việt mình thích nói tắt, gọi là cu Lờ cho nó đậm đà bản sắc dân tộc. Cu Lờ máu Vịêt toàn tòng, mới 36 tuổi đã làm bộ trưởng của một nước to đùng, dù biết bộ trưởng nước tây hôm nay nhậm chức hôm sau có thể mất chức, chứ không phải như ta, đã lên đến chức đó rồi thì cứ nhè vinh hoa phú quí mà thẳng tiến, thì cũng cứ sướng cái đã.

Mới hay cái môi trường nó quan trọng đến thế nào. Hoàn cảnh như cu Lờ nếu ở ta giỏi lắm cũng chỉ được như bác sĩ Sao Hồng ở Nha Trang, ngày đi rạch bụng người tối lên blog tán gái, thế là oách lắm rồi. Cái chân Viện trưởng cũng chả có, đừng nói Bộ trưởng y tế, còn khuya.

Ở ta xem lý lịch, giá quê Cần Thơ,  Bến Tre thì còn hy vọng chứ  Khánh Hoà thì kẹt rồi, lại còn không cha không mẹ, không họ hàng thân thích, nói chuyện làm bộ trưởng khác nào đơm đó ngọn tre. Còn bảo làm bộ trưởng lúc 36 tuổi thì có đánh chết cũng chẳng dám mơ.

Tuổi ấy xưa Võ đại tướng đã làm bộ trưởng, xa hơn nữa cụ Trần Phú làm tổng bí thư lúc 24 tuổi, nhưng cái thời ấy đã đi vào dĩ vãng, ít có cơ may quay trở lại. Bây giờ nghe ông Hoàng Trung Hải 46 tuổi làm phó thủ tướng ai ai cũng mắt trợn mồm há, nói trẻ quá trẻ quá. Đừng nói 46 tuổi, năm sáu mươi tuổi vẫn cứ còn là trẻ, đến tuổi đái ướt quần rồi vẫn cứ còn trẻ như thường.

Thiên hạ bàn tán cả tháng nay về một ông nào đấy nói chỉ có tiến sĩ mới có khả năng đột phá tư duy. Chả biết tiến sĩ có đột phá tư duy hay không chứ tuổi trẻ có khả năng đột phá tư duy là cái chắc. Mình từ khi lớn khôn đến giờ đã hơn ba mươi năm, năm nào cũng nghe trên hô hào trẻ hoá trẻ hoá, trẻ hoá thế nào mà lực lượng đái ướt quần ngày càng phát triển rầm rộ, ghế nhỏ ghế to không chỗ nào là không có mấy ông đó chiếm giữ.

Mình uống rượu tán phét với mấy ông tổ chức, nói các ông tuyển cán bộ đừng có nhìn vào lý lịch, thời buổi chia tỉnh nhập tỉnh tùm lum, khai lại cái tuổi có gì là khó. Các ông cứ lùa tất cả vào toilet bảo đái, cứ ông nào đái ướt quần thì cấp ngay sổ hưu. Làm thế thật kiên quyết, bảo đảm có ít nhất 60% ghế trống dành cho tuổi trẻ.

Nói thật giá nước ta có vài mươi anh như Philipp Roesler , kẹt lắm thì năm bảy anh cũng được, giữ những vị trí quan trọng thì đất nước mình chắc sẽ khá lên nhiều. Một ông nhà văn nói chơi vui, nói lãnh đạo nước mình không có ai để mình gọi bằng thằng cả, toàn phải gọi bằng anh bằng ông bằng cụ, chán mớ đời.

Nghĩ đến đây bỗng nhiên mơ mình có cái quyền tuyển chọn lãnh đạo, lập tức chạy sang Đức gặp cu Lờ, nói ê cu, mày về giải quyết vụ Bauxite Tây Nguyên thật ngon lành, tao cho mày làm thủ tướng. Mày làm thủ tướng 5 năm nếu tham nhũng nước mình không còn là quốc nạn thì mày ưa gì làm nấy, tụi tao sẽ nhất tề gọi mày là Anh giai dân tộc, gọi thế cho nó máu.

Mơ thế thôi, chả chắc cu Lờ nó chịu nghe cho, dù gì đầu gà tây còn hơn má lợn ta. Vả lại cu Lờ có tài đến giời mà chạy đâu cũng đụng phải 16 chữ vàng thì làm được cái gì tốt. Nói thế để thông cảm sâu sắc với thủ tướng đương nhiệm, tuyệt không có ý gì khác, xin thành thật khai báo .

 

Một ngôi sao đang lên trên chính trường nước Đức

Nguyễn Như Vinh (CHLB Đức)

Ông Philipp Roesler là người Việt đầu tiên trong nội các Đức.

Ông Philipp Roesler là người Việt đầu tiên trong nội các Đức.

Một tin vui cho đất nước ta, cũng như cho cộng đồng người Việt ở Đức và Châu Âu,  anh Philipp Rösler ( đọc là Phi lip Rơs lờ) được chọn làm tân Bộ trưởng Y tế Liên Bang Đức cho tân nội các mới, qua quá trình đàm phán giữa 2 đảng CDU (Dân Chủ Thiên Giáo) và đảng FDP (Dân chủ Tự do), mà họ đã chiếm đa số qua cuộc bầu cử liên bang tại Đức ngày 27.09.2009 vừa qua.

Anh là Bộ trưởng trẻ nhất trong tân nội các dưới sự lãnh đạo của bà thủ tướng Angelika Merkel, mới có 36 tuổi, sinh ngày 24.02.1973 tại Khánh Hoà, Việt Nam và được 1 gia đình người Đức nhận làm con nuôi khi mới còn chín tháng tuổi ở 1 cô nhi viện công giáo.

Anh sinh sống và trưởng thành tại vùng Bắc Đức, tại các thành phố Hamburg, Hannover, tốt nghiệp Tiến sĩ Y khoa năm 2002. Anh đã lập gia đình, hiện đang có 2 con gái sinh đôi mới được 4 tháng.

Con đường thăng hoa công danh của anh có những bước nhẩy vọt, 1 hiện tượng gây nhiều quan tâm, chú ý ở chính trường và dư luận ở Đức, cụ thể ở các mốc điểm như sau:

  • 1992: gia nhập đảng FDP
  • 2000 – 2004: Tổng thư ký FDP tiểu bang Niedersachsen
  • 05.05.2005 : được bầu vào uỷ viên ban chấp hành liên bang đảng FDP với số phiếu cao nhất, 95%
  • 18.03.2006: được bầu làm chủ tịch đảng FDP cho tiểu bang Niedersachsen với số phiếu 96,4 %
  • 18.02.2008: được chọn làm Bộ trưởng tiểu bang Niedersachsen phụ trách Kinh tế, Lao động và Giao thông, cũng như ghế phó Thống đốc tiểu bang.

Ý định ban đầu của anh chỉ muốn hoạt động chính trị ở tiểu bang Niedersachsen và dừng chân lúc 45 tuổi. Được hỏi vì sao, anh trả lời: cha anh luôn nói, làm chính trị và diễn viên có điểm giống nhau, tức là biết dừng chân đúng lúc khi khán giả còn đang vỗ tay.

Đối với anh người cha nuôi là 1 tấm gương sáng, mẫu mực, đầy tình thương và trách nhiệm, hành động thay vì chỉ nói. Vào những thập niên 70 khi cả triệu người Đức xuống đường, chống chiến tranh Việt Nam và cùng nhau hô „ Hồ…Hồ…Hồ Chí Minh“, cha mẹ anh đã quyết định „ Chúng ta không chỉ nói mà phải hành động. Chúng ta phải nhận 1 trẻ nuôi Việt Nam“.

Và từ tâm thức chuyển hoá thành cụ thể: Cái hành động đó nay đã đơm hoa kết trái, làm nức lòng và hãnh diện cho bao người Việt chúng ta. Hy vọng rằng nhân tố này sẽ tác động tích cực cho mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước Đức và Việt Nam, phát triển thêm sâu rộng.

Trong 4 năm tới tên anh Philipp Rösler sẽ được nhiều người biết đến. Nắm trọng trách Bộ trưởng Y tế Liên Bang Đức, là 1 ngành rất khó khăn đang được mọi người quan tâm anh Philipp Rösler còn nhiều chông gai và thử thách trước mắt. Những mong anh có nhiều nghị lực và bản lãnh, vượt qua các khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân Đức giao phó, mà cũng gián tiếp rạng danh giòng giống con Rồng cháu lạc trên xứ người.

( Nguồn: website Ba Sàm)

334 thoughts on “Mời cu Lờ làm thủ tướng

  1. trang

    Nghe thì cũng “tự hào ké”, nhưng mà nhìn mặt ông này chẳng thấy có nét Việt là mấy. Giá có cách nào điều tra là gốc tích thì mới yên tâm chứ không khéo ông này là con rơi của 2 anh chị Hàn nào đó, bị đem cho trại mồ côi thì đúng là ê mặt.

  2. nguoilangtra

    Bọ ơi!Nhìn ảnh cu Lờ,em giật mình vì trông nhang nhác luật sư Định.lan man nghĩ,nếu ls Định cứ sống ở ngoài VN thì (biết đâu) bọ lại có thêm “chuyện cu Đờ…”

  3. Long

    thêm một anh tài trẻ tuổi:

    “Khu trục hạm Mỹ USS Lassen, hiện đặt căn cứ tại Nhật Bản viếng thăm hữu nghị Việt Nam vào tháng 11/2009. Hạm trưởng chỉ huy chiếc tàu là Trung Tá Lê Bá Hùng, một người sinh ra tại Việt Nam, nhưng đã cùng gia đình di tản qua Hoa Kỳ vào năm 1975.”

    http://www.rfi.fr/actuvi/articles/118/article_5513.asp

    Quê mình, quê choa đợi ngày tuổi trẻ thành lãnh đạo, xa lắm, ghét lắm mấy trẻ ranh ơi!

  4. nguoilangtra

    Bài này của bọ em thích nhất đấy.cười tưng bừng,Đọc “những chuyện có thật và bịa đặt…”em không thích lắm (mặc dù bọ viết hay) vì em rất ghét việc đưa hình ảnh cha mẹ vào trong đó.Bởi bọ viết thật như cuộc đời,chẳng ai nghĩ là bịa cả.Chúc bọ khỏe,viết hăng say.

  5. mylinh535

    Các bác cứ hay mơ … Cu lờ mà về VN thất nghiệp là cái chắc , đố mà xin được việc làm đấy . Vơi cai ly lich nhu cu lờ . với cái bằng cấp mà cu Lờ có được thì ở VN người ta .m..u…a đầy ,… và voi kha nang cua cu Lo thi ve VN bi DẬP là cai chac . chang co cơ quan nao mà người ta lại muốn nhận người giỏi hơn mình về … để mai một nó lên làm sếp mình sao ?!!

    1. nqbinhdi

      Lão Lập bọ này toàn kể những chuyện cũ rích rình rịch, ếch có thông tin gì mới, nhá.
      Lại nhớ những năm 1980s, có dạo sắp bầu bán to, dân “gian” mới có cái tiếu lâm như vầy:

      Một gã da vàng mũi tẹt, ngón chân cái thì tõe tòe toe, nom có vẻ như người Giao Chỉ, hì hục bắc thang lên kiện Ngọc Hoàng thượng đế tội “quan liêu bao cấp”. Tới nơi, y nói giữa sân chầu rằng Ngọc Hoàng mê đắm tối ngày nhã nhạc với rượu ngon dê béo nên quan liêu nặng, làm thế nào mà cái đất quê hương thằng bọ Lập gì đó một năm lại dững cả chục cơn bão, ngập lụt liên miên. Đã thế cái thằng tên là “Lịch sử” mả mẹ nào đó lại đểu, cứ nhè dân quê nhà y mà “giao cho Người một sứ mệnh thiêng liêng”. Khổ ạ, tịt mấy lứa đẻ chứ không ah?

      Bẽ mặt với các quan, Ngọc Hoàng bèn gọi ngay quan giữ sổ ra coi. Ô hô, quả thật đúng y như gã nọ bẩm. Biết làm sao bây chừ. Ngọc Hoàng liền ôn tồn nhận khuyết điểm, rằng thì đúng là ta có quan liêu thật, rằng thì là mà ta sẽ sửa lỗi to này ạ. Vậy, cho nhà ngươi 3 điều ước, muốn gì cũng được, nhá! (Đã sướng chửa con?).

      Gã nọ tạ ơn nhưng vưỡn cứ đứng lỳ ra đó. Hỏi, bảo rằng gã phải ước cho xong xem có kiến hiệu không chứ gã có đầy kinh nghiệm ăn bánh vẽ ở quê rồi, đường xá xa xôi, có phải ngày nào cũng kéo nhau lên ngủ ở công viên XYZ gì gì đó mà đội đơn được đâu. Ngọc Hoàng chuẩn y và giục gã có ước gì thì mau lên, tan chầu muộn hả, ai đi đánh golf cho, hỉ.

      Gã nọ ngẫm nghĩ một lúc rồi xin: “Bẩm Ngọc Hoàng, nhà con liều xin từ 8h00 đến 8h30, nhạc nhã nổi lên, cả kinh kỳ người người đều nhảy Aerobic!”. Ngọc Hoàng ha hả cười bảo “Tưởng cái chi mô, rứa mà cũng xin ah? Ta chuẩn y!”.

      Gã nọ lại ngẫm nghĩ một lát rồi lại tâu “Bẩm Ngọc Hoàng, nhà con liều xin từ 8h30 đến 9h00, nhạc nhã lại nổi lên, cả kinh kỳ người người đều nhảy Aerobic!”. Nghe tới đó, Ngọc Hoàng cười nhạt phán: “Khá khen cho nhà ngươi, đói dài cả họng, chiến tranh liên miên, chết như ngả rạ cả nút mà vưỡn cứ yêu thể thao và ca nhạc. Ta chuẩn y!”.

      Gã nọ lại suy nghĩ lung lắm. Cuối cùng y thưa: “Bẩm Ngọc Hoàng, nhà con lại xin nốt là từ 9h00 đến 9h30, nhạc nhã lại tiếp tục nổi lên không dứt, cả kinh kỳ người người đều nhảy Aerobic!”.

      Không nén nổi căm hờn, Ngọc Hoàng thét vào mặt gã nọ “Đồ con lừa ưa nặng. Mi xin cái gì mà chả được, mưa vàng mưa bạc, gì mà chả được, lại đi xin một tiếng rưỡi Aerobic. Đồ điên rồ, đã nghèo rớt họng lại cứ vi tính!”.

      Gã nọ bèn tâu “Bẩm Ngọc Hoàng, thảo dân nghĩ cũng đã kỹ lắm rồi, cũng đã định dành lại một điều để ước mo cơm nắm với quả cà để có lương ăn trên đường lên trên này. Cơ mà, nếu thế thời chưa chắc ạ. Dẫu có mưa bạc mưa vàng mà đám quan lại toàn dững bọn đái ướt quần thì bảo đảm nghèo rồi lại hoàn nghèo thôi. Vậy, một tiếng rưỡi Aerobic là chắc nhất, bảo đảm đám ấy chết tất. Nhân sự bầu bán sắp tới giải quyết đánh xoẹt trong vòng một tiếng rưỡi đồng hồ! May ra rồi còn có cơ khá ạ”.

      Lời bình của Mao Tôn Cương: Xem vào cái mục này thì thấy thằng cha nọ đích thị là gã bọ Nờ Quờ Lờ (là lờ to chứ không phải lờ bé nhá) không sai.

      1. Flan

        hahaha, bữa nay mới biết phép thử sức bằng nhảy Aerobic này đây. Coi chừng mấy trung tâm tăng giá học phí vì các bác nghe tin này rủ nhau đi luyện đông quá .

  6. Navi Nguyen

    Công nhận đọc bài viết này thấy thích. Rõ ráng là mỗi từ như mỗi lưỡi dao sắc bén chém vào thực trạng của VN hiện nay. Hay và sâu sắc.
    Hi vọng Vn sẽ có nhiều người tài đủ sức và bản lĩnh đạp đổ những quốc nạn, những ung thối trong chế độ hiện nay, đưa đất nước vươn lên thực sự, chứ ko phải bằng những lời hô hào sáo rỗng như các ông đái ướt quần vẫn to mồm xoen xoét.

  7. dungpc

    Lờ ơi Lờ, về Việt Nam đi em, về anh mời Lờ ăn trứng gà ta!!! Nền y học, y tế của “thằng” Đức mần răng mà bằng của Việt Nam được Lờ hè? Lờ hè?!

  8. Chủ tịch Phường

    Muốn có nhân tài cần phải chấn hưng giáo dục. Muốn chấn hưng giáo dục thì phải cải tổ Bộ giáo dục. Muốn cải tổ bộ giáo dục cần phải thay đổi…thì..thì… thôi vậy…..

  9. Caoson

    Mình mong rằng trong cái làng toàn cầu chật hẹp thông tin nhanh nhạy và rộng khắp này anh cu Lờ sẽ tìm được một mối thâm tình máu mủ nào đó ở nơi sinh ra. Anh sẽ thúc đẩy rất nhiều cho đời sống người Việt vào những năm tới. Chúc anh tiếp tục thành công

      1. Flan

        Cu Lờ là sản phẩm của Đức làm ra, chỉ phục vụ hữu hiệu cho xã hội Đức thôi. Thấy Kenya họ có tranh thủ mời Barack Obama về công tác đâu. Các bác lại cố ép nhau làm người Việt…

  10. Pingback: Đã mập mờ lại thiếu sòng phẳng « Nguyen Dinh Dang's Blog

  11. danchoa

    Vui buồn lẫn lộn khi nghe tin Phillip Roesler lên làm Bộ trưởng của

    Bọ uống rượi la đà rồi sà vào nhà bác Basàm, biết tin anh Cu Lờ ( hay Cu líp lờ) sắp lên làm Bộ trưởng y tế Đức. Bọ sướng khóai tỉ, uống rượu, hút thuốc, rồi mơ tưởng …đến nỗi nước mắt dàn dụa. Aha! Bọ nhìn mạnh mẽ thế mà đa cảm nhỉ.
    Tôi thì khác . Tin vui đến với tôi làm tôi nôn nao, vui đấy nhưng cũng thóang buồn, Bọ ạ.
    – Vui vì: Dân tộc Đức xưa nay nổi tiếng là quá tự hào dân tộc. Họ coi dân tộc họ là trên hết. Nòi giống thượng đẳng Orient. Họ xem các dân tộc khác như rơm rác. Nhất là dưới thời kỳ Đức quốc xã. Ngay từ năm 1933 Đức quốc xã đã đến từng hộ gia đình phát sổ gia đình. Trong quyển sổ này ghi rõ về nguồn gốc Đức ( nhân chủng học) lùi về đến năm 1750, cho mỗi Hộ. Thật kinh khủng quá. Điều lưu ý là cho đến ngày nay các quyển sổ này vẫn còn giá trị. Khi nhân viên Nhà nước chuẩn bị tuyên thệ lên ngạch công chức thì vấn đề nguồn gốc cũng là một yếu tố quan trọng. Vì vậy làm quan chức nhà nước Đức mà có nguồn gốc nước ngòai là một điều khó tưởng. Ngày nay tuy quan điểm này có mở rộng. Đó là một điều tiến bộ của nước Đức hiện đại. Giờ đây trên chính trường Đức cũng có một vài vị khác từ nguồn gốc ngọai bang đang họat động. Nhưng khi một người gốc Việt trẻ tuổi lên đảm nhận chức Bộ trưởng như vậy thì sao lại không đáng tự hào.
    – Vui vì: Thành tích học tập của lớp con em người Việt tại Đức cũng đáng nể. So sánh tỉ lệ của học sinh Việt vào trường Gymnasium ( từ lớp 5 đến lớp12-13, xu hướng vào đại học cao) thì cao hơn Đức, vượt qua Nga, gấp 5 lần Thổ Nhĩ Kỳ. Thậm chí báo chí Đức cũng đã nhận xét rằng, khỏang 15 năm sau thì thế hệ học sinh Việt này thuộc tầng lớp tinh hoa trong xã hội Đức. Hiện tượng anh Cu Líp lờ là một điểm nhấn, báo hiệu cho một xu hướng mới của người Việt ở Đức. Từ trước đến giờ tầng lớp phụ huynh Vịêt ở Đức vẫn khuyến cáo con em mình không nên vào các ngành“ bay bổng“ như chính trị quốc tế, luật sư, văn chương, báo chí…Vì họ cho rằng với nguồn gốc ngọai kiều sẽ ít cơ hội trong nghề nghiệp. Anh Cu Líp Lờ bỗng nhiên thành một dấu ấn thay đổi quan niệm đó, ít nhất là trong giới học sinh và sinh viên gốc Việt.
    – Vui vì: Cũng như Bọ thôi. Niềm vui mơ hồ lây lan hoang tưởng. Lại triệu chứng ép người nước khác làm người Việt, mà không biết người ta có đồng ý không. Thôi mình cứ vui đi vì cho rằng gene của người Việt cũng khá chứ không phải như nhiều người lầm tưởng.
    Ngòai mấy niềm vui đó thì tôi cũng mơ hồ nỗi buồn.
    – Buồn vì: Cái đảng anh Cu Líp lờ là cái đảng FDP, nó không phải là đảng của đám đông quần chúng. Đảng viên chủ yếu là giới chủ và thành phần trung lưu. Khi họ liên doanh với CDU ( Liên minh của người Thiên chúa giáo- bà Thủ tướng Merkel đứng đầu) nắm quyền thì sẽ có các quyết sách mới. Nhà nước Đức sẽ tăng cường các chính sách làm kinh tế. Các ngân sách về an sinh xã hội bị cắt giảm. Người nghèo chắc chắn bị ảnh hưởng đầu tiên, mà trong đó có đám dân Việt mình. Nhà nước lại tăng cường các chính sách bảo hộ. Hàng hóa vào Đức ( vào EU) sẽ khó khăn khi qua các hàng rào kĩ thuật, công nghệ.
    – Buồn vì: cái anh Cu líp lờ này thể xác là Việt, nhưng hồn anh là đặc Đức, không tìm được một chút gì là cội nguồn văn hóa Việt cả. Nước Việt hay bà con Việt không thể kỳ vọng gì ở anh cả, trong phạm trù „ người Việt với nhau“.
    ……….
    Bọ thì hơi lãng mãn quá. Lơ mơ lờ mờ muốn mời anh Cu Líp lờ sang làm Anh giai dân tộc. Xin can Bọ. Tôi thì thực tế hơn. Tôi kỳ vọng nhiều vào thanh niên chúng ta lớp sau ở trong nước. Họ chính là người sẽ viết tiếp trang sử Việt.

    1. Tấn Định

      “Tôi kỳ vọng nhiều vào thanh niên chúng ta lớp sau ở trong nước. Họ chính là người sẽ viết tiếp trang sử Việt.”
      Danchoa suy nghĩ hay quá, trúng ý tui!

    2. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Bọ thì hơi lãng mãn quá. Lơ mơ lờ mờ muốn mời anh Cu Líp lờ sang làm Anh giai dân tộc. Xin can Bọ. Tôi thì thực tế hơn. Tôi kỳ vọng nhiều vào thanh niên chúng ta lớp sau ở trong nước. Họ chính là người sẽ viết tiếp trang sử Việt.- he he nhất trí nhất trí, bọ không mời cu Lờ nữa

  12. Ngọc Việt

    Xin đính chính lại: 2 cô con gái của tân bộ trưởng sức khoẻ người Việt-Đức Philipp Rösler đã tròn một tuổi chứ không phải bốn tháng tuổi.
    cảm ơn

  13. Pingback: Nguyễn Đình Đăng – Đã mập mờ lại thiếu sòng phẳng : talawas blog

  14. Võ Điện Biên

    Bọ ơi, tôi đang định mon men vào đường lãnh đạo, đọc bài của bọ lại đái cả ra quần. Không biết trường hợp này có được bọ châm chước cho không?
    Tôi xin góp ý, xứ ta muốn lãnh đạo chỉ một cu Lờ thì e ko được, phải một Cu một Lờ thi mới có cơ, bọ nghĩ sao?

    1. Tấn Định

      Đề nghị Bọ châm chước trường hợp này, vì Đồng chí VĐB đái cả ra quần thằng đứng bên cạnh! Hehe…

  15. Linhtinh

    Một người Việt Nam hôm trước ở Hà Nội còn chen lấn, xô đẩy, chạy ngang, chạy tắt trên đường phố nhưng hôm sau ở Singapore có thể đã trở thành một con người khác hẳn với ý thức [tuân thủ luật lệ giao thông] đầy mình (nếu không muốn phải nộp tiền phạt cho tỉnh người).

    Đúng bọ hen?

  16. Bui Hoài Mai

    Đọc tản mạn của bác Lập, nhớ đến hôm đi là phim “làng đàn ông” ở Bắc Giang. Gặp ông cụ chống gậy đi gất gơ trên đường làng. Dừng lại chào rồi hỏi cụ đi đâu:
    -Ờ, tao đi tìm hiệu thuốc mua vài viên Vi-vơ-ga. Tao tính ra ứng cử trưởng thôn, bọn nó bảo, uống cái thuốc đó vào đái khỏi ướt dầy. Làm trưởng thôn thì phải đi dầy Tây, cái giống dầy Tây ngấm nước đái vào khai lâu lắm…

  17. Philipp

    Bọ thật đáng tội, sẽ có ngày anh cu Lờ qua tham quan bệnh viện hữu nghị Viêt-Đức, anh í sẽ không hiểu vì sao anh chưa nói, cử toạ đã cười không làm sao nói được… rồi thì nói xong, mọi người vỗ tay hoan hô cu Lờ, thiệt mất thể diện quốc gia, đề nghị bọ pháp âm tên anh cho đúng: anh Líp Lờ.

  18. BuiThi

    Bà con cứ khen sáng kiến lùa vào toilet cua bo. la hay nhưng phàm chuyện gì thì cũng bụng ta suy bụng người là đúng, phải không bọ?

      1. Buithi

        Thẳng tưng không được bọ ơi, nhưng bọ ở trường hợp châm chước, bọ không thuộc diện kia. Bọ khác họ…

  19. Sao Hồng

    Chắc chắn các cử tri bang Hạ Saxony (Niedersachsen) và Thủ tướng Đức Angela Merkel không phải vô cớ mà lựa chọn Cu Lờ vào các vị trí hiện nay.
    Hãy xem Cu Tờ trả lời phỏng vấn sau đây:

    “Chính trị gia nên dũng cảm và trung thực”

    (Đoạn phỏng vấn trên trang web cá nhân của ông Roesler ở http://www.philipp-roesler.de/ được đăng tải trên TTO hôm nay)

    * Tại sao ông tham gia chính trị?

    – Trước hết là để thay đổi điều gì đó, thứ hai đó là công việc thú vị.

    * Là thành viên theo Đảng FDP có ý nghĩa gì với ông?

    – Tự do, trách nhiệm và khoan dung.

    * Tính cách mà một chính trị gia nên có?

    – Dũng cảm và trung thực.

    * Chính sách đối xử với bên ngoài của ông thế nào?

    – Sự thật luôn có sức mạnh hơn lời nói dối, nó chỉ không to tiếng và đi nhanh bằng lời nói dối.

    * Đâu là điểm mạnh của ông?

    – Tôi thích là người quyết định.

    * Điều gì khiến ông không thích về bản thân?

    – Nói quá nhanh và hay lầm bầm.

    * Khẩu hiệu hành động của ông?

    – Một người có thể nói mọi điều mà anh ta nghĩ – miễn là anh có suy nghĩ.

    * Điều gì ông không thể thích?

    – Sự ngu xuẩn.

    ****
    Ở Việt Nam chắc Cu Lờ mà khảng khái rứa e bị gạt khỏi danh sách “cơ cấu” đời tám hoánh rồi..
    He he..

    (Bọ làm mới cái ảnh Cu Lờ trên bằng ảnh Cu Lờ Của Reuter, đang “khoe mobile” với bà Angela Merkel cùng với Chủ tịch đảng Đảng FDP Guido Westerwelle trước cuộc họp ở Berlin ngày 23-10 đi. Theo links: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=344343&ChannelID=2 )

    1. gpsvn

      Có nhiều người trả lời phỏng vấn cũng nói ghét sự giả dối, thích trung thực mà, đâu có riêng chi cu Lờ.

      Mấy cô thí sinh hoa hậu, cô mô cũng yêu hòa bình, ghét chiến tranh hết, nhưng sau hậu trường đâm nhau thật lực.

      Nói thì dễ, làm mới khó.

  20. Sao Hồng

    He he… Bất cứ Cu Lờ mô mà giỏi giang thì mọi người cũng muốn… nhào dzô, kể cả “Cu Lờ” nớ !
    Rạng sang nay, wesite Bauxitevietnam (http://bauxitevietnam.info/c/15134.html ) đã đồng thanh tương ứng với phiếm đàm Cu Lờ của Bọ Lập rồi đó tề !
    Chắc rồi mọi người còn hứng nữa với với… Cu Lờ ni !
    He he..

  21. bác sỹ quèn

    Nói thật khi biết cu Lờ có nhõn 36 tuổi mà đã làm BT của nước Đức thì em phục lăn. Chả là em cũng là Bác sỹ ” trẻ” có 42 tuổi đầu mà vẫn còn đang vật lộn với miếng cơm manh áo. Học 6 năm ra trường rồi thì học Nội Trú, Cao Học 4, 5 năm trời nữa. Được ở lại làm việc ở một BV lớn ở HN mà cũng chạy chọt gian nan bao nhiêu cửa ải. Đến bây giờ lương cũng chỉ hòm gần triệu bạc, cộng với các khoản A,B,C và tiền công đoàn được 5 triệu bạc. Em chẳng biết đến bao giờ mới mua được nhà và vẫn đang ở nhà thuê. Trong BV thì ngoi lên cái chức phó khoa còn khó nữa là BT. Thôi thì cũng mừng thầm rằng các bác TW lấy đây làm gương cho con cháu chúng em nhờ!

  22. MuaThuHaNoi

    Bài này của Bọ đạt 266 còm, nhiều nhất từ trước đến nay, hơn cả bài “những chuyện có thật và bịa của tôi 1”. Chắc là do cái “tít” rất cuốn hút.
    Anh SH được bọ đăng tên chắc sướng, cứ vào đọc suốt, lại lấy nick khác nữa…
    Bài này đọc lại thấy đậm nét “khẩu văn” của bọ đấy, em đọc đi đọc lại mấy lần, cả bài và còm, cứ cười một mình suốt…Tối hôm qua đọc xong bài này, thì thấy bọ mới post bài mới, hớn hở chạy qua thì thấy bị xếp thứ 15 mất rồi, lại hụt mất quả TEM.

    1. gpsvn

      Hé hé, bài ni mà được kỷ lục còm thì em sướng củ tỉ. Nỏ phải vì anh cu Lờ mô, mà vì em được tem cái bài ni. Có ai ganh tị với tui không hehe

  23. n.chầu rìa

    Quốc Nguyên nói đúng quá đấy! Thì cadao chẳng đã có câu rất hay thế này : Người ấy mà về tay ta,trồng lúa lúa tốt trồng cà cà sai ; người ấy mà về tay ai ,trồng lúa lúa lụi trồng khoai khoai vò; trồng bông bông chẳng nở cho…Như vậy ngươi việt có nhiều thói xấu là do đâu ,chẳng nói cũng rõ rồi.

  24. Quoc Nguyen

    Đấy đấy…thấy chưa…đú má (xin lỗi mọi người) thằng nào bảo người Việt là thế nọ thế kia…
    Cù Lờ là người Việt đấy, mới 36 tuổi nhưng nó đã làm bộ trưởng hẳn hoi…
    Cu Lờ nó có 108 thói xấu của người Việt không hè, nó có khạc nhổ, phóng xe cẩu thả, chen lấn xô đẩy, tham ô tham nhũng, láu cá khôn vặt không hè…
    Xin thưa, hãy thôi đổ lỗi cho những tật xấu của người Việt là do “di truyển dân tộc” đi nhé!
    Pháp luật và nền tảng giáo dục (và còn rất nhiều thứ nữa) sẽ khuôn định cách hành xử của một công dân. Ở đâu có một nền luật pháp có thể mua bán bằng tiền, một nền giáo dục nhàu nát thì đừng mong có những công dân tốt, đừng mong có những thằng như cu Lờ!
    Rồi sẽ có một ngày báo chí Đức đưa tin có một thằng Moller Nguyễn nào đó (Người Việt gốc Đức) lái xe cẩu thả, đứng đái giữa đường, rút kiếm chém cả nhân viên an ninh sân bay cho mà xem…

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Ở đâu có một nền luật pháp có thể mua bán bằng tiền, một nền giáo dục nhàu nát thì đừng mong có những công dân tốt, đừng mong có những thằng như cu Lờ!- quá đúng quá đúng

  25. n.chầu rìa

    CuLỜ có về nước mình thì cũng hỏng thôi,anh ta không biết nịnh và tham nhũng thì làm sao mà sống nổi(!).Nước mình đem so với Đức thì chẳng khác gì câu ca xưa:bì phấn với vôi ,bì l. con đĩ với môi thợ kèn !

    1. Cu Hô

      Nước Đức là nước tư bản, làm sao bì được với các nước “xã hội hài hoà”, “định hướng xã hội chủ nghĩa”!

  26. Hà Linh

    à nói thêm câu nữa: vấn đề nổi bật ở anh ni là ở chỗ: cái nước Đức xa xôi kia họ chẳng cần biết anh ấy mang dòng máu gì, từ đâu đến..anh ấy giỏi thì đương nhiên anh ấy cứ tiến lên! hi hi
    Một lần nữa chúc mừng anh!( nhờ Bọ Lập chuyển lời khi gặp anh nớ nhá).

  27. Hà Linh

    E nỏ biết chi nhiều, anh ni trên danh nghĩa thì là người Đức hè, nhưng mà anh ấy có 100% máu Việt trong người, vì thế cũng vui cho niềm vui thành đạt của anh!

  28. Tom

    Haha, đọc cái phiêu âm cu Lờ của Bọ rồi đọc cái entry này, em cười muốn bể ruột. Phải còm cám ơn Bọ cái chứ hong thì tệ dzí Bọ quá, lâu rày toàn là đọc cọp rồi ra hong cám ơn Bọ gì ráo thiệt là bất nhã hết sức.

    Cái sáng kiến chọn cán bộ của Bọ theo kiểu dẫn vô nhà vệ sinh bắt tè là đáng được cấp giải Nobel (Ig) chắc.
    Mà Bọ nà, ngày xưa ở tuổi 24 Tran Phú được làm TBT là vì lúc đó mần TBT mà Tây nó bắt được là nó xử tử chắc. Bác TP trẻ người gan dạ nên nhận mần. Chứ như TBT thời này hong có ai dám bắt bớ và xử tử mà lợi lộc thì nhìu, sức mấy mà mấy bác cho người trẻ thế mần. hihi
    Chúc Bọ luôn vui khỏe! Ờ mà Bọ hút thuốc ít thôi, hông là hại phổi đó.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Cái sáng kiến chọn cán bộ của Bọ theo kiểu dẫn vô nhà vệ sinh bắt tè là đáng được cấp giải Nobel (Ig) chắc.- ua chầu ai nói cho bọ được cái giải ni kiếm tiền mần cái nhà cái hè, hi hi

  29. Hữu Hảo

    Philipp Rösler là một người thông minh, chả thế mà vừa lên chức bộ trưởng kinh tế bang Nieder-Sachsen hồi tháng 2, hôm nay đã thành bộ trưởng y tế liên bang, thành viên có lẽ trẻ nhất trong nội các Đức với 36 xuân xanh.

    Thảo nào có khối kẻ reo toáng lên: Phipipp là người Việt! Mà đúng vậy, cha này là người Việt thật, nhưng được một đôi vợ chồng Đức xin ra từ trại cô nhi Khánh Hoà trước ngày giải phóng miền Nam. Sau khi ly dị, ông lính chuyên nghiệp Rösler gà trống nuôi con từ lúc thằng cu Philipp 4 tuổi cho đến khi học xong bác sĩ. Hôm nay, như đã nói, sản phẩm gốc Việt ấy đường đường là một vị bộ trưởng trong chính phủ liên minh.

    Quay lại chuyện gốc Việt. Cha này khó có thể được xếp vào cộng đồng người Việt hải ngoại, cho dù cái gốc sinh học đã rõ ràng. Đoán chắc là không biết tiếng Việt và do vậy không thể được nhập tịch Việt Nam. Rồi lại không chuyển lửa về quê cũ nữa. Thôi thì nếu không được coi là một mẩu của khúc ruột ngàn dặm kia thì cũng làm mẩu ruột thừa, được không hỉ?

    Ở hải ngoại hiện có khoảng 3 triệu người Việt đang định cư tại Tây Âu, Bắc Mỹ và Úc, sơ kết năm qua số người về Tết tăng 20%, và số tiền gởi về giúp bà con trên 5 tỉ USD. Kinh nghiệm cho thấy: hễ một người bên Tây có yếu tố nước ngoài mà lại quyền cao chức trọng hay trúng giải thi piano hay học giỏi nhất phường hay biết ăn mắm tôm thì đều được cố hương trọng vọng và gọi là Kiều yêu nước, cho nhập cảnh miễn thị thực 90 ngày, cho mua nhà, gọi đi ăn bánh chưng nhân dịp Tết Nguyên đán với cán bộ cao cấp v.v.

    Lũ còn lại toàn là “đồ đĩ điếm, đồ CIA, đồ ma cô, đồ ăn trộm ăn cướp“ (sic!) thì phải.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      cũng không đến nỗi thế đâu bác HH ạ, bác đừng giận cá chém thớt, dân ở quốc nội vẫn coi bà con hải ngoại như người nhà, ai làm được cái gì thì đều hoan hô mừng rỡ. Còn như làm được cho đất nước thì càng mừng rỡ vô cùng, quí trọng là đằng khác. Bác nói thế là oan cho dân quộc nội, một vài kẻ hàm hồ nói và nghĩ vậy bác đừng có chấp

  30. Flan

    Đầu tuần vào QC, thấy tựa bài cu Lờ hấp dẫn nhất, em nhảy vào xem ngay. Hóa ra cu Lờ là một ông Tây, chỉ có cốt là gốc tre thôi. Nhưng thôi kệ, cũng phải tự hào cái đã ( thấy người sang bắt quàng làm họ hihi).
    Bọ nói chí phải, cu Lờ mà ở VN thì giỏi lắm cũng chỉ ăn học làm anh bác sĩ là sang lắm rồi…Cho nên cái công lao cha mẹ nuôi của anh này lớn lắm, chưa kể môi trường học tập, môi trường sống, văn hóa, chính trị ..đã hun đúc nuôi dưỡng nên tài năng của anh cu Lờ này.
    Giả sử làm một phép ngược lại: cho một thằng cu tây 9 tháng tuổi về cho dân ta nuôi, học trường ta, tư duy theo kiểu ta, lớn lên cạnh tranh vào chính trường theo kiểu ta…Đố cu tây này có thể vượt qua nổi chân cán bộ huyện. Con đường thênh thang nhất có lẽ là làm người mẫu, đóng phim vào mấy nhân vật giả Mỹ, giả Tây… hehhehe

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      một thằng cu tây 9 tháng tuổi về cho dân ta nuôi, học trường ta, tư duy theo kiểu ta, lớn lên cạnh tranh vào chính trường theo kiểu ta…Đố cu tây này có thể vượt qua nổi chân cán bộ huyện. Con đường thênh thang nhất có lẽ là làm người mẫu, đóng phim vào mấy nhân vật giả Mỹ, giả Tây…- he he hoàn toàn là rứa đo

  31. Khỉ gầy

    Thích nhất câu Anh Giai Dân Tộc của bọ. Không biết về sau nước mình còn tiếp tục có Thiếu niên dân tộc hay Nhi đồng dân tộc nữa không nhỉ…. hê hê hê

  32. bachduongqt3065

    Chào anh QL ! Một tuần mới gặt hái diều cấy mới nhé anh (~_~)

    ” Mới hay cái môi trường nó quan trọng đến thế nào. Hoàn cảnh như cu Lờ nếu ở ta giỏi lắm cũng chỉ được như bác sĩ Sao Hồng ở Nha Trang, ngày đi rạch bụng người tối lên blog tán gái, thế là oách lắm rồi. Cái chân Viện trưởng cũng chả có, đừng nói Bộ trưởng y tế, còn khuya.”

    ” Được lời như cởi tấm lòng ” HiHiHi Eng Sao Hồng mô rồi hè? Được đăng đích danh lên bài viết ni sao không mời bà con chiếu rượu mỗi người 1 ly cha cha chi đó hè? Đừng có mà tiết kiệm, ở mô chứ ở chiếu rượu mọi người không say mô mà tiếc rượu . Chúc mừng eng thừa thắng xông lên xứng danh con lạc cháu hồng Dé (~_~)

  33. Nguyễn Trường

    Hình như bác Lập quên một ngừoi nữa là dân biểu Cao Quang Ánh ..ngừoi Vn làm dân biểu hạ viện Mỹ …Anh ta cũng là niềm tự hào dân Việt … báo chí lề phải cũng chưa hề nhắc đến …

      1. Quoc Nguyen

        Cao Quang Ánh thì còn lâu mới được báo chí VN ca ngợi vì CQA anti-communism hơi bị nặng…hehe

  34. Phantrananh

    Các bác lại học theo Tàu rồi. Cứ thấy ở đâu cũng vơ về, cu Lờ là người Đức 100%, suy nghĩ và hành động theo dân tộc Đức, chứ theo tinh thần Việt thì chỉ anh bác sỹ thường thôi. Tôi chứng minh cho mọi người xem:
    Các đây hơn một năm các bác nhà mình cứ đòi các Bộ trưởng phải có văn hóa từ chức, tôi bực quá liền viết bài trên VNN.Vn (nhưng họ không đăng) là Việt Nam không thể có văn hoá từ chức vì không có văn hoá lên chức. Cu Lờ (ở VN) muốn lên đó phải đợi hàng năm trời, qua chi bộ, Đảng bộ, Ban cán sự Đảng, Ban tổ chức trung ương, Ban bí thư, Bộ chính trị, Bộ nội vụ, Thủ Tướng. Văn phòng Chủ tịch nước, chủ tịch nước… chưa nói là tốn bao tiền thì cái đầu gối của Cu Lờ mòn và long rồi.

  35. QC

    Hỏng! Bổ nhiệm cán bộ như thế này là hỏng. Tiêu chuẩn đầu tiên của cán bộ là phải “ Đồng thuận cao”. Cậu Cu Lờ này còn quá trẻ, lại cậy mình là TS ắt có tính “ Ngựa non háu đá”. Vào tổ chức cậu ta không kiềm chế được tất có những “ Phát biểu thiếu xây dựng” thế thì làm sao đạt được đồng thuận được.
    Làm anh cán bộ nó phải có cái uy ( Không có thì cũng phải cố mà tạo ra), Đằng này xem mấy cái ảnh của cậu ta cái nào cũng thấy tươi cười. Mặt mày không lạnh như … cứt ngâm thì lòe được ai.
    Làm anh cán bộ nó phải có cái tín ( Không có phải cố dân vận mà có). Trong bộ phần lớn người có tuổi bằng cha chú cậu ta, Liệu cậu ta có đủ cái tín mà điều hành không.
    Làm cán bộ phải được lòng cấp trên ( Cái này quan trọng nhất đây). Muốn được lòng cấp trên phải phong bì. Cậu này chưa có phong bì cho Tôi nên dứt khoát là không được.

  36. Pingback: Mời cu Lờ làm thủ tướng « Omaniblog's

  37. Pingback: Top Posts « WordPress.com

  38. hihihehe

    Hôm qua em mới có điều kiện đọc “Đề cương tuyên truyền Chỉ thị 34-CT/TW của Ban Bí thư: về Tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “Diễn biến hoà bình”. Đọc xong Đề cương tuyên truyền mà lòng em buồn rười rượi. Những loại đề cương như thế này rặt một giọng văn như nhau. Tuy nhiên, đọc kỹ thì thấy cái ĐC này nó thực sự có vấn đề. Em xin trích dẫn một vài ý như sau cho bà con chú bác được rõ:

    1. Cách dùng từ: ĐC lặp đi lặp lại rất nhiều lần cụm từ “Diễn biến hòa bình”, một cụm từ không bao giờ thiếu trong các buổi thuyết trình chính trị. Nhưng cho đến bây giờ có lẽ kể cả những nhà phát minh ra cái cụm từ đó cũng không hiểu “diễn biến hòa bình” là cái wéo gì, hình hài nó thế nào. Chưa định nghĩa được cái cụm từ đó thì xuất hiện thêm nhiều cụm từ khác, như: Tự diễn biến, Tự chuyển hóa… Có bác nào cao thủ trong này xin diễn giải cho em 2 cụm từ mới này với. Cần thiết thì bổ sung vào tự điển Việt-Việt cho bà con tra cứu!

    2. Đề cương nhấn mạnh: “Triển khai đồng bộ, chủ động cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước ta, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hoà bình” thực hiện đa nguyên chính trị” —-
    Cái này em thấy cũng hơi buồn cười. Bằng chứng là vừa rồi bác Tống Văn Công có bài “Đổi mới Đảng để tránh sụp đổ”, đáp lại bài của bác Công là một bài báo của tác giả Tâm Việt trên báo QĐND, đọc cả hai bài để so cái “tầm” và cái “tâm” của 2 tác giả thì sẽ thấy Tâm Việt còn phải gọi bác Tống Văn Công bằng sư phụ. Vậy mục tiêu mà Đề cương đề ra là “phản bác luận điệu”, “làm thất bại âm mưu” làm thế nào mà thực hiện được? Muốn hơn “kẻ thù” thì “tầm” phải cao hơn, thấp hơn thì làm sao làm cho “kẻ thù” thất bại?

    3. Đề cương nhấn mạnh: “Chúng tập trung vào “chiến lược con người” để đào tạo một lớp người thân Mỹ và phương Tây . Mỹ đã bộc lộ rõ ý đồ lợi dụng hợp tác giáo dục, đào tạo để chuyển hoá Việt Nam. Đến nay chỉ riêng Mỹ đã có 15 chương trình, dự án lớn có liên quan đến lĩnh vực giáo dục – đào tạo đang triển khai ở Việt Nam. Ngân sách của chính phủ Mỹ dành cho các chương trình Fulbringt Việt Nam tăng lên 4 triệu USD/ năm, còn “Quỹ giáo dục Việt Nam” mỗi năm dành 5 triệu USD cấp cho 100 sinh viên Việt Nam học tại Mỹ, Đại sứ quán Mỹ ráo riết triển khai dự án “Góc Hoa Kỳ” nhằm quảng bá với lớp trẻ hình ảnh nước Mỹ, lối sống Mỹ. Các cơ quan hoạch định chiến lược của Mỹ đưa ra bản “lộ trình 4 bước” , trong đó bước 4 có nội dung các trường đại học Mỹ được khuyến khích mở các cơ sở tại Việt Nam”

    Cái này em thấy thực sự ngạc nhiên. “Đào tạo một lớp người thân Mỹ và phương Tây” thì có gì là nguy cơ và nguy hiểm đến nỗi Đảng phải lo đến vậy??? Hay Đảng chỉ muốn nhân dân thân với anh láng giềng to xác, chuyên đi bắt nạt kẻ khác? “Quảng bá với lớp trẻ hình ảnh nước Mỹ, lối sống Mỹ” thì có gì mà không hay? Sợ các chương trình giáo dục do Mỹ tài trợ thì sao cứ bám vào rồi mỗi năm gửi hàng nghìn sinh viên qua Mỹ du học? Sao con cháu các quan lại chọn Mỹ là “điểm đến của thiên niên kỷ”, sao các quan không cấm con cháu của mình qua Mỹ học để tránh xa cái “hình ảnh nước Mỹ, lối sống nước Mỹ” đi? Hay là các quan lo cho dân mà quên mất trách nhiệm lo cho con cháu? Nếu Đảng đã nhận định vậy thì đề nghị Bộ GD&ĐT dẹp hết các chương trình du học Mỹ, chuyển sang du học Cuba, TQ!

    4. Đề cương cho rằng: “Ra sức thúc đẩy thành lập báo tư nhân, nhà xuất bản tư nhân làm cơ quan ngôn luận cho “lực lượng dân chủ” ; triệt để lợi dụng công nghệ thông tin, mạng Internet, Blog… để “công bố” rộng rãi các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung xấu, phản động; truyền bá thông tin, quan điểm sai trái, thù địch và khuyến khích nhiều người lên mạng để “trao đổi”, “thu nhận” thông tin; dùng báo mạng làm “nóng” các vấn đề của đất nước; đổi trắng thay đen, tạo bức xúc, nghi ngờ, bất bình trong công chúng, kích động gây rối, bạo loạn lật đổ”

    Cái này liên quan đến Bọ Lập. Bọ xem thử cái Blog của Bọ nó có na ná như cái Đề cương nói không mà tránh xa!!!

    Còn nhiều thứ để nói trong Đề cương này lắm, nhưng xin tóm tắt một vài ý để các bác tham khảo.

    1. qx

      “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là tự kỷ ám thị, một con bệnh tâm thần, nhà thương Chợ Quán chắc hết giường rồi …

    2. Trương Mỹ Vân

      “Chúng tập trung vào “chiến lược con người” để đào tạo một lớp người thân Mỹ và phương Tây . Mỹ đã bộc lộ rõ ý đồ lợi dụng hợp tác giáo dục, đào tạo để chuyển hoá Việt Nam.
      Bọn này còn danh ma hơn nhiều: Chúng cho con cái lấy vợ lấy chồng Mỹ. Con cháu chúng nó mang quôc tịch Mỹ 100%. Chúng leo cao luồn sâu vào cơ quan lãnh đạo cao cấp, đánh từ trong đánh ra, từ trên đánh xuống thì ta chắc bó tay. Cảnh giác bà con ơi.
      Mà con cháu các cụ toàn cho đi Mỹ học là làm sao?

    3. Tấn Định

      Một vài Định nghĩa:
      -“Tự diễn biến” là mình tự biên tự diễn. Nếu được hoan hô thì mình cúi người nhận lễ. Nếu bị la ó thì mình…Biến!
      -“Tự chuyển hóa” là: Thành tích nó tự chuyển về mình, còn khuyết điểm nó chuyển hóa sang cậu đánh máy.
      WikiDict. dịch như trên thì quả là ngang ngược!

    4. cuongtomtep

      khà khà khà,các loại “TỰ….” ở đây có hàm ý là “SỢ….”,mà đã mắc “sợ” để lâu sẽ thành “sợ quá”,rồi lại để lâu “sợ quá” sẽ dễ TỰ TỬ vậy các loại “TỰ…” ở đây có nghĩa vậy đó đó khẹc khẹc khẹc

  39. BiểnNhớ

    Thôi, anh Lập ạ, suốt đêm rồi nghĩ lại, tui thấy không nên để cu Lờ làm thủ tướng. Lỡ hắn được đào tạo, dạy dỗ ở Đức, nhiễm cái cá tính Đức, hắn lại dẫn người Đức về chiếm Tây nguyên thì bỏ mẹ!

    Thôi, ta hãy thử thách hắn, giao cho hắn mần thử cái chức Bộ trưởng bộ Công Thương xem mần răng? Bên Trung Quốc vừa mới cho vài anh không phải là đảng viên mần chức bộ trưởng đó. Vậy nên ta cứ để hắn ngoài đảng xem hắn mần ăn ra răng. Nếu hắn thực lòng với VN thì ta sẽ cất nhắc sau, anh ạ!

  40. Pingback: Ngoclinhvugia's Blog

  41. hihihehe

    Tìm ra được lỗi của Bọ: suy nghĩ vẩn vơ chứ không phải vẫn vơ, hihi… Người miền Trung miềng hay sai dấu hỏi, ngã Bọ hè. Nhưng tuyệt nhiên không bao giờ nhầm “sờ bướm” và “sờ chim”, không nhầm “ch” và “tr”. Thỉnh thoảng Hihihehe phải đem Dictionary ra để tra hỏi, ngã, hihi…

  42. danchoa

    Hi Bọ!
    Hi các Bác!
    Hai ngày tui vắng mặt. Về mà thấy Bọ đảo đề tài nhanh quá. Còm không kịp. Hểt Trinh Tùng, sang Cu Lờ, rồi qua ông con của Nguyễn Đổng Chi. Tui khiếp quá, theo bà con với Bọ không kịp. Tiếc lắm.
    Mấy bữa ni theo lời của Bọ tui sang gặp anh Cu Lờ, trò chuyện thì nhiều. Tui thuật lại như sau:
    Cu Lờ răng mi vô đảng FDP, mi phải vô cánh áo ngắn chớ. Cu Lờ nói là cha nuôi hắn định hướng cho hăn hồi hắn còn Nhị thập vị thành niên. Vô rồi mới biết là đảng của giới chủ và thành phần trung lưu. Hắn nói thưa với anh là tui cũng thích làm Chủ, không thích làm Tớ. Tui hỏi mi có biết tiếng Việt không ? Hắn nói là có khi sau ni học, chừ thì ít thời gian lắm. Hắn nói là: Nhưng hai năm trước tui có về Khánh Hòa, dạo bãi biển hết xẩy, nhưng khi đó hổng ai biết tui.
    Rồi tui có hỏi hắn. Răng bữa bà con thuyền nhân ở Hamburg khánh thành Tượng đài kỉ niệm tị nạn mi đến nói hơi xung làm mấy ông Sứ quán phật ý. Cu Lờ hắn nói: Tui biết rồi. bữa nó bà con Việt cho ăn nem ngon quá, rồi làm mấy chén nên cũng la đà. Nhưng tui có ý định khỏang giữa năm 2010 hoặc tháng 9-11 chi đó tui dẫn đầu Đòan Đức sang giao lưu với Bà con quê choa.
    Tui nói ủa chầu chầu! Mi có về miền Trung không mà nói hung rứa? Cu Lờ nói: Về quê Bọ thì tui chưa biết. Nhưng trước mắt là tui vận động quỹ SODI rà sóat bom mình đã.
    Dân choa có nói: Rứa thì được, tau cũng nhứt trí. Nhưng sang năm mi về họp thì cố học vài tiếng Việt nghe. Cu Lờ cười hì hì, hắn nói tui cũng cố chớ, nhưng ngữ pháp Việt Nam khó quá.
    Tui có nói với Cu Lờ, mi dừ lên Bộ Trưởng, họp nội các, mi nói với bà Merkel là đừng có gắn điều kiện Nhân quyền với choa he. Cu Lờ gật đầu.
    Chuyện rứa đo Bọ.
    Nhiệm vụ Bọ giao cũng hòm hòm rồi.
    Mai rảnh việc tui mới sang Ông con Cụ Nguyễn Đổng Chi.
    Bọ hé!

  43. Pingback: Mời cu Lờ làm thủ tướng « Hoc Sinh Len Tieng

  44. Hang Nga

    Tôi thích bài viết này của ông qúa. Đọc nó, thoạt nhớ đến bà bạn Huế của mình: Tô bún bò gìò heo bả bỏ thêm mấy muỗng ớt rồi vừa vừa xì xụp vừa chùi nước mắt vừa khen :”Cay qúa, ngon qúa. Cay qúa , ngon qúa.” Cảm ơn ông.

    1. Ho Cang

      Những người như Cu Lờ ở Việt nam nhiều như lá tre mùa xuân. Ra ngõ là gặp lá tre. Còn “anh hùng” thì nhiều vô kể. (Nhà giáo…,nghệ sỹ…nhân dân,ưu tú…)cũng vậy. Đỉnh cao trí tuệ mà.Nước Đức thật là bất hạnh,họ chỉ có 1 Philipp Roesler.Còn Việt nam thì nhiều không đếm xuể. Dân tộc Việt anh hùng!!! Hãy tự sướng đi…Hãy tự thủ dâm đi…Thủ dâm muôn năm. Thủ dâm chính trị muôn năm.Kẻ đã đưa dân tộc Việt sống trong trạng thái thủ dâm suốt mấy chục năm qua,muôn năm!Hãy hát to lên.Hãy tiếp tục phong thêm “anh hùng”,để mà ra ngõ mà yêu nhau, để xứng danh một xã hội giàu lòng nhân ái với hàng triệu người chết vì tự bắn vào nhau (mà họ gọi là ta-ngụy).Dân tộc Việt! Hãy tỉnh lại đi.Cả dân tộc đang triền miên lên đồng mà sao không ai chịu hiểu.Anh Lập,anh có sợ không?Anh sợ thì hãy xóa đi.Cảm ơn

  45. Le Van

    Bọ ơi, khoan hạ bai cu Lờ xuống đã, cho cha mẹ đẻ mát dạ ở suối vàng, cho cha mẹ nuôi vui nữa chứ.

    Ai mà dịch mấy cái còm này cho cha me nuôi cu Lờ nghe chắc ông bà cười bể bụng thật đó.

    To cháu Ninh Nguyễn: Cháu ơi, chẳng phải tự ti đâu cháu ơi, nước nào, dân nào cũng có người hay, kẻ dở, sở dĩ người ta kính phục nhân tài vì người ta kính phục một cái gì đó mà ở người bình thường không có được, cái gì đó chỉ ông trời mới biết được.

    Chẳng lẽ Ninh Nguyễn không kính phục các vị Einstein, Mozart, Picasso, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi… sao?

    Được cái gí quý cái đó, biết cám ơn trời phật mới biết mình được cháu ạ.

    Không biết mình là đại họa cháu ạ!

    1. Ninh Nguyen

      Ở đây cháu không biết rõ tuổi tác, giới tính của mọi người nên cho cháu xưng hô với mọi người gọi cháu là cháu là bác để không bị thất lễ.

      @ bác Le Van : cháu nghĩ có lẽ có sự hiểu lầm ở đây, cháu không hề nói cũng như không hề có ý nói rằng mình không kính phục nhân tài và lại hoàn toàn không có ý chế diễu sự kính phục của mọi người đối với một nhân tài, như một người bình thường cháu rất ngưỡng mộ và luôn ngả mình với tất cả sự tôn trọng đối với những vĩ nhân, thiên tài của thế giới cũng như của dân tộc và luôn tự hỏi mình cái gì đã làm nên họ. Cháu không hiểu rõ ý bác muốn nói ở đây là cái gì, nhưng theo cháu từ “đại họa” trong trường hợp này có lẽ là quá nặng nề.

    2. Ho Cang

      Nhung nguoi nhu Cu Lo o Viet nam nhieu nhu la tre mua xuan.Ra ngo gap la tre ( Bamboo-Cu Lo).Con “anh hung” thi lai cang nhieu vo ke.That la bat hanh cho nuoc Duc. Nuoc Duc chi co 1 Cu Lo. Con Vietnam thi nguoi nhu Cu Lo nhieu khong dem noi. Dinh cao tri tue ma. Dan toc Viet. Hay tu suong di (thu dam ay).Thu dam muon nam…Thu dam chinh tri muon nam. Ke da dua dan toc Viet nam trien mien song trong thu dam muon nam. Vinh quang thay nhung ke thu dam.Hay hat(singing) to len.Hay tiep tuc phong “anh hung” di,de ra ngo gap nhau.

    3. hihihehe

      Nghe lời bác, em cố gắng dịch thử một đoạn. Hic hic, nhưng mà giọng văn của Bọ tếu táo quá nên khó dịch. Bác nào có kinh nghiệm dịch văn tếu táo thì làm thêm cho em mấy đoạn cuối, em xung phong dịch 2 đoạn đầu, tạm tạm như ri đã:

      Last night, going home after having had some wine with my friends, I surfed the website of BaSam (http://anhbasam.com/) and bumped into the news of Mr. Philipp Roesler, the first Vietnamese origin who has just been nominated to the German cabinet. So excited, so proud with this news that I had some more wine and smoked out a half pack of cigarettes despite of my drunkenness before going to bed. Stayed in bed and wondered if I were Philipp’s dad, how would I feel when I heard such a good news? This fugitive idea made me move to tears.

      Philipp Roesler is pronounced “Phi lip Rơs lờ” in Vietnamese language. I prefer calling him “cu Lờ” to make it “hot” in terms of national identity. “Cu Lờ”, 36 years of age when being nominated to the ministerial position in a “huge” country, has a Vietnamese blood-relation in the original. I am so proud of his achievement despite knowing that in the West “take office today, removed from office next day”, not like in Vietnam, where people keep enjoying their “honor and wealth” whenever they take office.

      1. hihihehe

        Haha, em dịch xong 2 đoạn đó, thử đưa vào thằng Google cho nó dịch xem thế nào, nó ra như sau, đọc còn vui hơn bản gốc của Bọ Lập nữa, hehehe..

        Về đêm, đi về nhà sau khi đã có một số rượu với bạn bè của tôi, tôi surfed trang web của BaSam (http://anhbasam.com/) và bumped vào những tin tức của Ông Philipp Roesler, Việt Nam đầu tiên xuất xứ người vừa được đề cử đến nội các của Đức. Vì vậy, phấn khởi, tự hào với tin tức này mà tôi đã có một số rượu nhiều hơn và hút ra một gói thuốc lá mặc dù một nửa của say rượu của tôi trước khi đi ngủ. Vẫn ở trên giường và tự hỏi nếu tôi được Philipp của cha, tôi sẽ cảm thấy thế nào khi tôi nghe một tin tốt như vậy? Ý tưởng này fugitive làm cho tôi di chuyển đến nước mắt.

        Philipp Roesler được phát âm là “Phi lip Ros lờ” trong tiếng Việt. Tôi thích gọi ông là “cu Lo” để làm cho nó “nóng” trong điều khoản của bản sắc dân tộc. “Cư Lo”, 36 tuổi khi được đề cử vào vị trí Bộ trưởng trong một đất nước “” rất lớn, có một mối quan hệ huyết thống Việt Nam-trong bản gốc. Tôi tự hào về thành tích của mình mặc dù biết rằng ở phương Tây “có văn phòng ngày hôm nay, gỡ bỏ từ văn phòng ngày hôm sau”, không giống như ở Việt Nam, nơi mà người dân tiếp tục được hưởng “của họ danh dự và sự giàu có” bất cứ khi nào họ có văn phòng.

  46. nvt

    Trước khi cho cu Lờ làm thủ tướng bọ cố chạy cho cu Lờ cái thẻ đỏ nếu không trên bảo dưới không nghe rắc rối lắm.Cái nước mình nó thế…!

  47. Cu Lờ Tê Tê...

    “Mơ thế thôi, chả chắc cu Lờ nó chịu nghe cho, dù gì đầu gà tây còn hơn má lợn ta. Vả lại cu Lờ có tài đến giời mà chạy đâu cũng đụng phải 16 chữ vàng thì làm được cái gì tốt. Nói thế để thông cảm sâu sắc với thủ tướng đương nhiệm, tuyệt không có ý gì khác, xin thành thật khai báo”.
    ****
    Đúng ! Mơ thế thôi chứ nỏ trong mong chi !
    Tui chứng kiến chuyên gia Đức làm việc cho WHO khảo sát & tư vấn chuyển đổi phương thức làm ăn cho một DN nhà nước ở VN, với đề xuất cải tổ và thuê CEO ăn lương WHO điều hành giúp mà bị từ chối thẳng thừng nữa là…
    Khó thay đổi lắm !

    1. an mo

      #

      ****
      Đúng ! Mơ thế thôi chứ nỏ trong mong chi !
      Tui chứng kiến chuyên gia Đức làm việc cho WHO khảo sát & tư vấn chuyển đổi phương thức làm ăn cho một DN nhà nước ở VN, với đề xuất cải tổ và thuê CEO ăn lương WHO điều hành giúp mà bị từ chối thẳng thừng nữa là…
      Khó thay đổi lắm !

      *

      Vdict,com dịch như sau:

      Kết quả 1
      “Mo only the ball, make it subject to ignore the hearing, despite what the turkey is more than cheek pigs. And again to ignore talented giời which runs to 16 letters where also touched the gold do something good. Speaking to the deep sympathy with the incumbent prime minister, have no idea what wonderful, please honest declaration.”
      =============
      Kết quả 2
      “To Dream that’s all, not to be stoutly its Crab-pot pigeon bears to hear to give, what gamp is first cheek yet more gobbler is porcine me. Fig go back to gigawatt Crab-pot pigeon come to giời that run every where touched right 16 letterpresses is goldy that get what well. Say pose gets sympathetically profound with Prime Minister in office, tiptop there isn’t what Mind differ, please disarmingly testify ”

      Dịch ra tiếng Trung:
      “莫只球,使之受到忽視聽證會,儘管土耳其是什麼臉頰多豬。並再次忽視人才戒洋洋16個字母時也談到了金做一件好事。發言的深切同情與現任總理,不知道什麼是美好的,請誠實申報。

  48. vanthanhnhan

    To@Người học trò.” Lớp cha mẹ không tự khắc phục lỗi lầm của mình, thì hi vọng gì đời con vươn lên. Nếu như thành công là thứ dễ gây cảm xúc, thì thất bại là thứ dễ bị kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác nhất.”
    Hay quá.
    Khi tôi viết cái Còm trước, do không tiện nói nhiều về môi trường giáo dục. Khi đã được anh và Bọ chia sẻ về môi trường giáo dục.
    Tôi nhớ cha tôi.
    Ông chỉ là một ông giáo bình thường không danh hiệu nọ kia. Chức cao nhất của ông chỉ là Hiệu trưởng nhiều trường cấp 1-2. Cơ quan công tác cao nhất của ông là Ban biên soạn sách Giáo khoa của Bộ Giáo dục, hồi mới Giải phóng Thủ đô. Nếu ai là học sinh miền Bắc bây giờ lứa trên dưới 50, theo tôi đều là học sinh của Cha tôi. Vì ông viết sách Giáo khoa cấp 1-2.
    1977-Ông đưa ra Thuyết : Giáo dục 3 môi trường
    1/- Gia đình
    2/- Nhà trường
    3/- Xã hội.
    Gia đình Tốt + Nhà trường Tốt + Xã hội Tốt = Công dân Tốt.
    Chỉ 1 trong 3 chưa Tốt chắc sẽ khó có nhiều công dân Tốt.
    Bằng chứng: Khi mua nhà người ta thường để ý đển Dân trí của khu vực định mua nhà. Mẹ Mạnh Tử ba lần đổi nhà để dạy con.
    [Môi trường- Xã Hội]
    Bố mẹ không được tốt Khó có con cái Tốt được [ ý tôi nói là Khó].
    [Gia đình]
    Thầy cô giáo chẳng ra gì chắc chắn không thể có Học sinh Tốt được.
    [ Nhà trường.]
    Khi đó ông đã nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ của Bộ và đã đưa vào thí điểm ở rất nhiều trường PT ở miền Bắc.
    Ông qua đời sau đổi mới 1 năm, trước khi Liên xô sụp đổ 3 năm.

    1. Người Học Trò

      Dear vanthanhnhan@,

      Tôi hoàn toàn nhất trí, ủng hộ mô hình tổng hợp: Giáo dục 3 môi trường mà cụ thân sinh bác vanthanhnhan@ đã tâm huyết và đề xuất cho hệ thống giáo dục. Chân thành cảm ơn cụ và bác xứng đáng hảnh diện khi được làm con của một nhà giáo tận tâm và có tầm nhìn tiến bộ như thế.

      Thật lòng chia xẻ suy nghĩ với bác thì đó là mô hình tiên tiến cho đến tại thời điểm hiện nay. Nhưng rất tiếc ở Việt Nam thì nội dung vận hành hoạt động của mô hình vẫn còn đơn điệu, lạc hậu. Có thể ví mô hình tổng hợp giáo dục 3 môi trường như một mô hình cấu trúc toàn diện nhằm xây dựng ra những con đường hoàn thiện thênh thang rộng mở cho giáo dục hiện đại. Nhưng nếu trên những con đường đó nội dung, hình thức truyền tải vẫn chỉ là những phương tiện giao thông lạc hậu, thô sơ theo những luật chưa minh bạch, thượng tôn và những lệ cổ hủ, hoặc mới chỉ là hình thức sáo rổng, tư duy lối mòn thì mô hình cấu trúc tổng hợp giáo dục cũng chẳng đạt hiệu quả như mong muốn.

      Kính chúc sức khoẻ bác nhé.
      🙂

      1. vanthanhnhan

        Cảm ơn @ Người Học Trò vì anh đã chia sẻ cùng tôi. Cảm ơn Bọ đã tạo cơ hội để cho tôi và anh chia sẻ vấn đề mà anh và tôi cùng quan tâm. Thật đúng là chẳng có gì vui hơn khi được người không quen biết đồng cảm với mình. Vui lắm.
        Từ khi vào với Quê Choa tôi gần như bị thôi miên, cứ rảnh rỗi là tôi lại vào để tìm đọc những bài viết mới và cả những bài viết cũ của Bọ. Tôi tìm thấy Cha tôi qua hình ảnh của Cha anh Lập, chắc hai cụ cũng chạc tuổi nhau, cũng có được chút học hành dưới thời Pháp thuộc, cũng tham gia công tác trong chế độ mới. Và cũng chết khi vừa đúng lúc Đổi mới. Đọc truyện của Bọ tôi thấy cả Mẹ tôi qua hình ảnh cô giáo của Bọ hồi còn nhỏ, Mẹ tôi chắc cũng giống như Mạ anh cu Lập, đẻ một lũ con, rồi nuôi con, dạy con cho chồng đi làm việc Nhà nước. Tôi tìm thấy nhiều thứ lắm trong các tác phẩm của Bọ, tôi tìm thấy cả tuổi thơ của tôi qua các trang viết về tuổi thơ cu Lập. Tôi kém anh Lập 2 tuổi.
        Tôi thấy có ai đó nói rằng: Một tác phẩm Văn học Nghệ thuật hay là một tác phẩm mà nhiều người đọc thấy có ở trong đó nhiều cái là của mình.
        Cảm ơn anh. Chúc anh mạnh khoẻ.
        Cảm ơn Bọ Lập .Chúc Bọ khoẻ.

  49. Họa sĩ Nhím

    Người Việt (nói thẳng ra là vậy, vì anh này hoàn toàn mang dòng máu Việt, chứ không lai tạp chút nào cả) có được thành công, dù ở bất cứ đâu trên thế giới, cũng làm cho những người Việt khác chia sẻ sự sung sướng. Đó là lòng tự hào dân tộc (các dân tộc khác cũng có lòng tự hào của họ vậy thôi).
    Vì thế tôicũng chia sẻ cái sự sung sướng này qua entry của Bọ, chả cần quan tâm đến ông Tây ông Ta nào cả. Cứ biết là sướng cái đã.

  50. Ninh Nguyen

    Hic cháu (chắc mọi người ở đây đều đáng tuổi cha chú của cháu) đọc comments thì thấy trong sâu thẳm người dân Việt sự tự ti hiện lên rất rõ, nó thể hiện qua việc khi có “dịp” nào đó thì người Việt thường tự nhủ thầm rằng “dân Việt mình cũng thông minh đấy chứ”, “dân mình cũng có tố chất tài giỏi đâu kém gì các dân tộc khác” v.v… cái này khác hoàn toàn với niềm tự hào bình thường(là việc hoàn toàn tự nhiên) không đi kèm theo những so sánh kiểu như trên. Cháu phải xin thưa với mọi người rằng trên đời này hễ là loài người bất kể màu da, chủng tộc, dân tộc, văn hóa đều có một bộ não với khả năng tương đương nhau, nghĩa là khi cho những đứa trẻ có nguồn gốc khác nhau về màu da, chủng tộc, dân tộc, văn hóa lớn lên trong cùng một môi trường thì khả năng của chúng sẽ là tương đương nhau, không có dân tộc nào thông minh hơn dân tộc nào và cũng chẳng có dân tộc nào dốt hơn dân tộc nào. Nhiều người chắc sẽ bảo vậy sao có nước giàu nước nghèo, nước phát triển nước lạc hậu, thì cháu xin thưa rằng đấy là chuyện hoàn toàn bình thường, nền văn minh nào cũng có lúc thịnh lúc suy, dân tộc nào đất nước nào cũng có những thời kỳ như thế. Lúc thịnh là lúc nền văn minh đó, dân tộc đó, đất nước đó tìm ra được cách thức phát triển vượt trội so với phần còn lại, còn lúc suy là lúc đi vào con đường lạc hậu so với phần còn lại.

    Tóm lại, dân Việt chẳng phải thuộc dạng thông minh giỏi giang hơn người, nhưng cũng không phải thuộc dạng đầu bã đậu, vì như cháu đã nói ở trên mọi dân tộc đều bình đẳng về bộ não. Và càng không hợp lý khi dựa vào một số cá thể đặc biệt để đánh giá cả một dân tộc.

    Ý cháu muốn nói ở đây là các phương tiện truyền thông cũng như cách tư duy và giáo dục ở VN hãy chấm dứt tình trạng “tuyên truyền” rằng dân Việt rất thông minh, rất chăm chỉ, … Nhưng thực tế lại rất nghèo -> rồi lại đâm ra tự ti -> tự vỗ về mình -> … cuối cùng nó thành một cái vòng luẩn quẩn. Tụi trẻ chúng cháu cảm thấy buồn và chán với tình hình hiện nay lắm … , chỉ cần thế hệ đi trước tạo ra một môi trường thích hợp và môi trường đó tạo ra được niềm tin và hy vọng ở thế hệ trẻ thì cháu tin chắc rằng sẽ có một ngày báo chí một nước nào đó sẽ đưa tin rầm rộ về việc một bộ trưởng nước Việt Nam là người gốc nước họ với một niềm tự hào như chúng ta đang tự hào về cu Lờ.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Một phản biện rất hay, cảm ơn NN, thích nhất đoạn này:”chỉ cần thế hệ đi trước tạo ra một môi trường thích hợp và môi trường đó tạo ra được niềm tin và hy vọng ở thế hệ trẻ thì cháu tin chắc rằng sẽ có một ngày báo chí một nước nào đó sẽ đưa tin rầm rộ về việc một bộ trưởng nước Việt Nam là người gốc nước họ với một niềm tự hào như chúng ta đang tự hào về cu Lờ.”

    2. Sao Hồng

      … , chỉ cần thế hệ đi trước tạo ra một môi trường thích hợp và môi trường đó tạo ra được niềm tin và hy vọng ở thế hệ trẻ thì cháu tin chắc rằng sẽ có một ngày báo chí một nước nào đó sẽ đưa tin rầm rộ về việc một bộ trưởng nước Việt Nam là người gốc nước họ với một niềm tự hào như chúng ta đang tự hào về cu Lờ.
      ****
      Tuổi trẻ như bạn mà có suy nghĩ chín chắn và chính kiến rõ ràng như thế là quý lắm !

      Chuyện “giống nhau về bộ não” giữa các dân tộc màu da như cháu nói hoàn toàn đúng. Cách nay mấy năm, các nhà khoa học đã giải mã thành coong bộ gene của loài người. Mọi chủng tộc, màu da trên trái đất đều giống nhau đến 99.999999%. Dân da trắng Châu Âu thấy sốc khi nghe kết luận: Các dân tộc được cho là “thượng đẳng” ở châu Âu có gốc gác từ các bộ tộc da màu ở châu Phi !

  51. phuc

    Cậu này thông minh đấy, giỏi đấy , tâm huyết đấy …nhưng tý tuổi quy hoạch sao được mà đòi bổ nhiệm . Bọ chán bỏ mế .

  52. Thanh Chung

    Bọ giật cái “tít” nấp nửng – làm em hý hửng “cu lờ” là “cu Lập”. Phen này chiếu rượu lụt toàn rượu tây.

    1. danchoa

      ĐợtThành Chung về SG gặp hội Nguyên Hùng hơi hòanh tráng đấy. Vui thật đấy.
      Bọ Lập lấp lửng con cá vàng Cu lờ, Cu Nờ. Hiểu thế nào cũng được. Nhưng Cu lập thì quá Date mất rồi.
      He he!

  53. Tran Ngoc Tuan

    Bo a,
    Theo toi phai cho ong L lam TBT (neu ve Viet Nam). Mat gi cua Bo dau ma phong cho L chuc nho.
    Nuoc Duc la noi ky thi chung toc, the ma co nguoi Viet Nam la BT.
    Toi thay tu hao.
    May bua nua toi co bai phong van L.
    Than
    Tran Ngoc Tuan

  54. duymanvu

    Philipp Roesler là một “sản phẩm” thuần Đức, không có yếu tố tinh thần / văn hóa Việt nào cả.

    1. Dong

      Vâng, anh DuyMan. Đến như Đặng Thái Sơn người ta còn tranh luận xem công lao người Việt nhiều hay người Nga đã làm ra một giải nhất cuộc thi Sô Panh ở Ba Lan năm nào. Trước khi đi thi ĐTS học ở Nga 3 năm.
      Rồi chính ĐTS sau khi thành công thành danh cũng chả thèm quay lại mà dìu dắt lớp đàn em khốn khổ ở Việt Nam dù chỉ một bài thị phạm. Bạc !
      Mơ hồ chi anh cu Lờ ni.

      1. Dong

        Theo chỗ tôi biết thì không, anh ta dạy ở Canada, Nhật…lâu lâu về chơi, biểu diễn vài buổi chứ trong giới học Piano ở SGN, HN…không có ai nói mình là học trò ĐTS.

      2. Dong

        Sau 10 năm sống ở Nga (1977-1987) ông dạy nhạc tại Kunitachi Music College (Tokyo). Năm 1991, ông định cư tại Montréal và dạy ở Đại học Montréal. Từ năm 1995, cùng với mẹ, Đặng Thái Sơn đã nhập quốc tịch Canada. Tháng 10 năm 1999 ông đã dạy một khóa nhạc chuyên nghiệp ở Berlin cùng với Murray Perahia và Vladimir Davidovich Ashkenazy. Năm 1999 Đặng Thái Sơn là nghệ sĩ piano duy nhất không phải là người Ba Lan được mời đến dự buổi hòa nhạc nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất của Frédéric Chopin. Từng là giám khảo trong nhiều cuộc thi âm nhạc, nhưng Đặng Thái Sơn cũng chính là người Á Đông đầu tiên được chọn vào ban giám khảo Concours Chopin năm 2005.
        Hiện nay, Đặng Thái Sơn vẫn đang giảng dạy tại Đại học Montréal. Ông còn tham gia nhiều hoạt động tại Nga (nơi ông coi là quê hương thứ 2 của mình) và Việt Nam: quyên góp tiền để ủng hộ xây dựng lại Nhạc viện Tchaikovsky vì bị hỏa hoạn; cùng một nhóm bạn người Nhật đã thành lập một quỹ từ thiện chủ yếu giúp đỡ Nhạc viện Hà Nội; cũng từ quỹ từ thiện này, Đặng Thái Sơn kêu gọi chính phủ Nhật hỗ trợ sách nhạc, đàn… cho một số trường tại Việt Nam. Hàng năm, ông thường về Việt Nam để tham gia vào các buổi hòa nhạc lớn (Wiki.)

  55. anchi

    to anchi: một là không nên cụ thể về ai đó, hai là cu mô thì hay hơn

    Hay, hay!
    Có lý, có lý!

  56. BiểnNhớ

    Nghĩ đến đây bỗng nhiên mơ mình có cái quyền tuyển chọn lãnh đạo, lập tức chạy sang Đức gặp cu Lờ, nói ê cu, mày về giải quyết vụ Bauxite Tây Nguyên thật ngon lành, tao cho mày làm thủ tướng. Mày làm thủ tướng 5 năm nếu tham nhũng nước mình không còn là quốc nạn thì mày ưa gì làm nấy, tụi tao sẽ nhất tề gọi mày là Anh giai dân tộc, gọi thế cho nó máu.
    —-
    Đọc đoạn ni tui cũng sướng rêm!!!

  57. buithetam

    Bọ Lập à! Người ta bảo:
    “60 là tuổi dậy thì
    70 là tuổi mới đi vào đời
    80 là tuổi biết chơi
    90 là tuổi coi trời bằng vung”.
    Vậy mọi người thoải mái có thời gian cống hiến.

  58. Cu Lờ Tê Tê...

    Các ông cứ lùa tất cả vào toilet bảo đái, cứ ông nào đái ướt quần thì cấp ngay sổ hưu. Làm thế thật kiên quyết, bảo đảm có ít nhất 60% ghế trống dành cho tuổi trẻ”. (Cu Lập)
    ***
    Dân lước Lam mình nà chúa náu cá ! Xưa, các cụ đã đúc kết thành câu tục ngữ rồi: Cái khó nó cái khôn. Thời lay, lếu mấy ông nàm công tác tổ chức mà nghe nời cu Nập thì còn khuya mới thấy các cụ O60…. tè ướt chân !

    Nếu bất quá hết cách để kiểm tra tuổi hưu các ông thì tổ chức cứ nàm theo cách của cu Nập. Có điều phải nấy nuôn mẫu lước tiểu của các ông để kiểm tra lước tiểu các ông có dư lượng hay chất trung gian… viagra không.(Như người ta kiểm tra doping VĐV thể thao í !)

    Ný do nà, tuổi đó các ông hay dùng viagra để phòng cơn đau thắt… tim & giúp nâng thẳng… chim, khi vô toa-nét. Không kiểm tra lước tiểu thì O60 chứ U80 cũng có thể vượt qua “phương pháp test cu Nập” !
    He he…
    (post nhầm vị trí, nay post lại)

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Có điều phải nấy nuôn mẫu lước tiểu của các ông để kiểm tra lước tiểu các ông có dư lượng hay chất trung gian… viagra không.- hi hi đúng đúng

  59. Dong

    Có một giọt máu rơi, lạc qua Tây từ hồi nảo hồi nào, nay làm Bộ trưởng một bộ “yếu” trong một chính phủ “công bộc” đúng nghĩa thì…
    Thôi dừng ở đây cho bọn em món mới Bọ hè ?

  60. Thích Đủ Thứ

    Cùng một giống nhãn trồng ở Hưng Yên thì ngon ngọt, thơm, cùi dày … thiên hạ gọi là nhãn lồng!
    Nếu trồng ở nơi khác thì cùi mỏng, hạt to … thiên hạ gọi là nhãn trơ!

  61. anchi

    Bác Lập ơi,

    Đã có gan nói chuyện “Mời Cu Lờ làm thủ tướng” mà lại đổi chữ của tui thành “Cu mô” là sao?

    1. gpsvn

      Nếu bác kêu đích danh thì chỉ có những cu nào trùng tên mới thấy nhột. Em thấy Cu mô hay hơn, vì bất kỳ cu mô cũng có thể nhột. Phạm vi ảnh hưởng vì thế tăng lên rõ rệt.

    2. Cu Lờ Tê Tê...

      “Các ông cứ lùa tất cả vào toilet bảo đái, cứ ông nào đái ướt quần thì cấp ngay sổ hưu. Làm thế thật kiên quyết, bảo đảm có ít nhất 60% ghế trống dành cho tuổi trẻ”. (Cu Lập)
      ***
      Dân lước Lam mình nà chúa náu cá ! Xưa, các cụ đã đúc kết thành câu tục ngữ rồi: Cái khó nó cái khôn. Thời lay, lếu mấy ông nàm công tác tổ chức mà nghe nời cu Nập thì còn khuya mới thấy các cụ O60…. tè ướt chân !

      Nếu bất quá hết cách để kiểm tra tuổi hưu các ông thì tổ chức cứ nàm theo cách của cu Nập. Có điều phải nấy nuôn mẫu lước tiểu của các ông để kiểm tra lước tiểu các ông có dư lượng hay chất trung gian… viagra không.(Như người ta kiểm tra doping VĐV thể thao í !)

      Ný do nà, tuổi đó các ông hay dùng viagra để phòng cơn đau thắt… tim & giúp nâng thẳng… chim, khi vô toa-nét. Không kiểm tra lước tiểu thì O60 chứ U80 cũng có thể vượt qua “phương pháp test cu Nập” !
      He he…

  62. Keke

    Bọ dễ xúc động nhỉ :). Có một anh giai Việt thoái hoá biến chất (xơi bơ thừa canh cặn của bọn tư bản từ khi còn ẵm ngửa, lại không được học dưới mái trường XHCN thì chắc chắn chả còn tí chất con người mới XHCN nào cả) mà bọ đã giàn dụa nước mắt thế này rồi, thế thì hồi ngày xưa anh Phạm Tuân dép lốp bay vào vũ trụ thì chắc là bọ phải ngất ba ngày ấy nhỉ. Chả gì thì cũng là người châu Á đầu tiên bay vào vũ tru mà :)).

  63. Tam

    Mỗi binh nhì đều có thể thành tướng, các bác bảo ước mơ cũng phải xin phép he he bán cầm bán cầm sai hết sai hết ví dụ phản biện: cai đồn điền, thiến heo, ytá, gác rừng… bọ sợ thì xóa nhưng làm sao còm em còn tý nghĩa bóng bọ nhé cám ơn cám ơn.

    1. Flan

      ừ, nếu xem lại điểm xuất phát của các vị nhà ta, thì ai cũng có quyền mơ đấy nhỉ….

  64. Nguyễn Phan

    Bằng 1001 lý do, không ít chất xám Việt Nam không chảy ra nước ngoài thì cũng kẹt lại ở “ao hồ nước tù nước đọng” trong nước ( thỉnh thoảng gợn tợn lăn tăn cho vui ao vui hồ). Một số thì không màn thế sự, thôi lo cơm áo gạo tiền để sống cái đã. Một số có mặn mà, có đột phá tư duy, có đầu óc hơn người, cũng xông pha cống hiến cho đời, nhưng những cống hiến của họ, cái đột phá tư duy của họ, cũng chỉ ở mức “góp phần xây dựng quê hương) chứ không thể có được “ảnh hưởng lớn” – cái mà quê hương rất cần (tất nhiên chính quyền cóc cần). Một số… Một số…

    Ôi! Quê hương! Nếu con im lặng
    Trằn trọc giấc ngủ đêm khuya!

  65. Hàm Tân 12B2

    Bọ ơi, ở nước ta mơ cũng phải được phép nữa đấy Bọ ạ, chứ không phải Bọ muốn mơ gì thì mơ đâu nhé.

    Không biết Bọ còn nhớ không, cách đây độ hơn chục năm ở nước ta có anh triệu phú đô la mới 33 tuổi, lên TV trả lời phỏng vấn anh ta nói : Hồi nhỏ tôi ước mơ đến năm 35 tuổi sẽ là triệu phú đô la, nay 33 tuổi tôi đã đạt được, bây giờ tôi mơ đến 40 tuổi sẽ làm Thủ tướng VN. Sau câu nói đó anh ta bị đánh te tua đến độ phải “biệt xứ”! Hu hu hu, chuyện thật 100%, nếu Bọ không nhớ thì cứ đến cái Cty tin học lớn nhất nước mà hỏi.

    Mai em đi xin phép được mơ cái đã rồi về mơ chi cũng được.
    Nếu chưa xin thì Bọ nhớ đi xin bổ xung nhé.

    1. Tân Tân

      Anh ấy ở FPT, vẫn nổ đùng đùng ở ĐH FPT Hà nội chứ đâu có “biệt xứ”.

    2. Ngô Minh Trí

      Đúng là bác Trương Đình Anh (cháu của sir Trương Gia Bình) có tuyên bố thế. Nhưng vụ bác bị đánh te tua thì là không, bác ấy vẫn còn đang làm Tổng của một công ty trong tập đoàn FPT lâu nay. Nhưng cái vụ đó là do bác nổ quá, mà năng lực thì đã được chứng minh qua việc cạnh tranh với Vinagame rồi. Khi đó, bác là tổng chỉ huy để dùng game online MU đấu với Võ Lâm Truyền Kỳ. Kết quả thế nào thì các bác thấy rồi đấy.

      Nên em nghĩ chuyện này không nên đưa vào so được

    1. Tân Tân

      Có tìm rồi: Giả thiết : Gia đình chiến sỹ cách mạng, bị bọn Mỹ Ngụy ác ôn giết hại, sau đó đem con còn ẵm ngữa giữ vào Cô nhi viện, lại bố trí đưa ra nước ngoài để tạo đạo nhân lực cho kế hoạch “Hậu Chiến” …. dài lắm… Nham hiểm.
      Hãy đón xem chương trình “Như chưa bap giờ có cuộc chia ly” nhé

  66. Người Vác Tù Và

    Thú thật là tôi không thấy xúc động vì anh bạn này là gốc Việt, cái mà tôi xúc động chính là những thứ đã tạo nên con người anh ta:

    1. Cha mẹ, đặc biệt là người cha. Nếu đúng như bài báo nói, thì cha mẹ anh khác hẳn những người khác, là không hô hào suông, mà bằng hành động cụ thể, là nhận một người con nuôi gốc Việt, để nuôi nấng nó. Có người cha người mẹ như vậy thì khả năng rất cao là đứa con sẽ có cơ hội thành đạt. Chắc chắn anh này thừa hưởng những tố chất của người cha thông qua giáo dục.

    2. Xã hội Đức. Ngoại trừ môi trường giáo dục cởi mở, kích thích sự tự thân vươn lên sáng tạo có truyền thống lâu đời ra, người Đức đã cởi mở hơn với chính họ, đặc biệt là sau cú sốc thế chiến thứ 2. Anh này có may mắn là sinh ra vào thời điểm mà xã hội đã chấp nhận 1/ nhà lãnh đạo là phụ nữ với thủ tướng Đức lần thứ hai thắng cử, 2/ những thành viên không cùng chủng tộc. Nước Mỹ đã dẫn đầu một xu thế đó với ông tổng thống da đen đầu tiên, người chưa từng lãnh đạo một khu vực hành chính nào, mặc dù người Mỹ có cởi mở hơn do họ toàn là dân nhập cư.

    Trở lại hoàn cảnh VN, tất nhiên môi trường là cái mà từng cá chúng ta không chủ động được, nhưng cái chúng ta thực sự yếu đó là giáo dục trong gia đình ngoài những vấn đề thuần đạo lý. Tình thương yêu và đầu tư cho giáo dục thì người Việt mình có lẽ đứng hàng đầu, nhưng rất ít cha mẹ chủ động trong việc khơi gợi những tố chất của con mình, cũng như khắc phục những yếu kém, chẳng hạn trong giao tiếp, suy lý, trách nhiệm cộng đồng, sự hòa hợp với cấu trúc xã hội, tính tự lập, khát khao cống hiến, vv. Ai cũng muốn con mình giỏi giang hơn người, học hành đỗ đạt để mát mặt với thiên hạ, nhưng có mấy ai thấy tầm quan trọng của việc học để trở thành những bậc cha mẹ với đầy đủ kỹ năng làm cha làm mẹ, để con mình cũng mát mặt với bạn bè? Hàng ngày chúng ta vẫn vứt toẹt rác ra đường thì hi vọng gì con mình có trách nhiệm với cộng đồng?

    Tôi lấy ví dụ nhỏ, là có người mà tôi quen, là giáo viên, là quản lý giáo dục cấp huyện, nhưng anh chỉ có một bài dạy thằng con lớn năm nay 13 tuổi đó là không ngừng lên lớp nó bằng cả lời nói và bạo lực về quá khứ vất vả nhưng trưởng thành sớm của mình! Khổ nỗi, đứa trẻ 13 tuổi hiếu động, lại sinh ra trong thời buổi này, ăn sung mặc sướng, sao mà nó hiểu được nỗi cơ hàn thời ăn độn, làm sao nó có thể hiểu được trách nhiệm phải gánh vác một gia đình mà bố mẹ ông bà còn trẻ khỏe, làm ra ăn nên? Nói anh thì anh bảo, tính anh thế, không sửa được. Xin lỗi, một nhà sư phạm còn đổ tại cái tính của mình thì nói sao những người khác?

    Ví dụ lớn, đó là ai ai cũng nói trẻ con là tương lai đất nước, rồi dặn dò đủ kiểu, nào là đất nước của các con sau này thế này thế kia giữa năm châu bốn bể, con phải thế này thế nọ. Nhưng chúng ta đang biến những thất bại của chính thế hệ mình thành những gánh nặng của thế hệ sau. Người ta nói những người vĩ đại thực ra là những người đứng trên vai những người khổng lồ, mà thực tế là kế thừa thành tựu của lớp cha ông. Lớp cha mẹ không tự khắc phục lỗi lầm của mình, thì hi vọng gì đời con vươn lên. Nếu như thành công là thứ dễ gây cảm xúc, thì thất bại là thứ dễ bị kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác nhất.

    Vài dòng chia sẻ, có lẽ sẽ làm vài bác phật ý, nhưng xin hãy thông cảm.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      cái còm rất hay, xứng đáng một entry hay, thích nhất câu:”Nếu như thành công là thứ dễ gây cảm xúc, thì thất bại là thứ dễ bị kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác nhất.”

  67. mocchau

    “philip Rơs lờ”.Có họ với tôi đấy,nó là con ông chú,phải gọi tôi bằng anh.

  68. Le Van

    Theo danh tu điện toán, đĩa cứng của cu Lờ làm tại Việt Nam, phần mềm làm tại Đức.

    Không thể nào chế một máy vi tính mà đĩa cứng không thích hợp với bộ phận cực kỳ phức tạp là phần mềm.

    Vậy gốc Việt Nam là ngon nhất, còn chuyện cơ chế thị trường, đề cương, đề xuất là chuyện may rủi của tạo hóa.

    Đời là như vậy.

    1. Người Học Trò

      Ô choa, bác Le Van@ ví von như vậy có thể làm anh em nghành CNTT (nói theo ngôn ngữ cổ là điện toán) sẽ lại trăn trở với đời và nghề mất thôi. Chỉ là chút góp ý chân thành và vui nhé bác. 🙂

    2. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Vậy gốc Việt Nam là ngon nhất, còn chuyện cơ chế thị trường, đề cương, đề xuất là chuyện may rủi của tạo hóa- he he bọ nhất trí cái rụp

    1. Ngô Minh Trí

      vụ này thì bác nên tự tìm hiểu. Em nói lại câu của bọ Nập nói với em: “đang có đề cương tuyên giáo đấy, bác ăn nói nhẹ mồm cho bọ nhờ”.

  69. vanthanhnhan

    Anh ta có tố chất của một người lãnh đạo từ trong máu, hay từ sự giáo dục của môi trường.
    Giáo dục của môi trường thì đúng quá đi rồi, nhưng sao bao nhiêu người sinh ra và lớn lên trên đất Đức lại không có ai may mắn được như anh. Gỉỏi như anh, chỉ có thể là: Tố chất bẩm sinh + Môi trường giáo dục tốt + Tự thân phấn đấu+1% May mắn.
    Tố chất Bẩm sinh chưa chắc đã phải là tố chất Việt đâu nhé. Có khi anh Cu Lờ này được hưởng tố chất lãnh đạo để lại từ người bố.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Tố chất bẩm sinh + Môi trường giáo dục tốt + Tự thân phấn đấu+1% May mắn- hoàn toàn chính xác, nhưng môi trường để anh nên người vô cùng quan trọng

      1. an mo

        — O chơi được mà .

        Có một cô bé Đài loan, được dịp đi học ở một trường Công đồng (community college)Mỹ …Sau đó hình như cô thành một Bộ trưởng Thương Mại. Cô kể:
        — được như ngày hôm nay, là nhờ mấy ‘thằng nhóc’ ghi tên học chung mấy giờ bóng rổ …Tới giờ ra sân tập, tôi cũng ra đứng vào vị trí mà ông coach (dìu dắt) phân công. Cũng học được cách xe dịch trong sân, chờ bóng mà …run trong bụng. Mình sẽ bị mất bóng, làm mất bóng, không chuyền được, không thảy bóng vào rổ được. Thôi thì cứ đứng …chiu rét cho qua giờ học . Lạy trời cho đừng có đứa nào giao bóng cho mình .
        Thế nhưng mấy đứa Mỹ nhó, nó cứ chuyền bóng tới tấp cho tôi.
        Tôi thập thò, rụt rè như cố giữ phong cách Đông phương nho nhã .Mồm hò hét, hối hả:
        — You can do it…!
        (Do it …! Good girl !)
        Chúng không để tôi chết rét. Chúng coi tôi là đồng đội. Tôi phải được cùng tham gia vào trân đấu, vào buổi học tập, luyện tập. Tôi không sợ chết cóng nũa, tuy tôi làm hư bóng hơi bị nhiều …Tụi nhó không chấp nê, lại còn tỏ ra vui vẻ …
        — You can do it !
        Đó là cái bí quyết ( triết lý)tôi học được nơi sân bóng rổ để thành người có làm hôm nay.

        Tôi có nhớ đến hai chữ, và thích thú học được ở nước ngoài: including (gôm vào) khác với excluding (loại ra).
        Bấy lâu cái chủ nghĩa ‘lý lịch – thành phần’ của ta đã loại trừ, hoặc làm cùn mòn đi ít ra là 80% những ‘tố chất tốt’ …

        Có biết bao nhiêu triêu thanh niên tài tuấn (có tố chất ưu việt) đã bị nướng đi mất trong cuộc chiến tranh lử đạn, và cuộc ‘đấu tranh giai cấp ‘…?
        Buồn mỗi phút một!

      2. Người Học Trò

        Kính bác anmo@ “Bấy lâu cái chủ nghĩa ‘lý lịch – thành phần’ của ta đã loại trừ, hoặc làm cùn mòn đi ít ra là 80% những ‘tố chất tốt’ …”

        Những “tố chất tốt”… bị loại trừ bởi tư duy ‘lý lịch – thành phần’ cũng có được may mắn là từ lúc ta đổi mới và mở cửa thì các tổ chức, doanh nghiệp liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài nó thu hút làm việc hết rồi bác ạ.

        Những người như vậy lúc nào cũng cố vượt lên số phận và luôn tự khuyến khích, vững tin “ you can do it” cho dù tuổi thơ vất vả, nhọc nhằn và nền học vấn trầy trật bởi rào cản “lý lịch-thành phần” ! Lẽ Trời Đất bao dung “cho cái khó ló cái khôn” rèn luyện thành công những tố chất tự lập, tự tin và biết vượt qua số phận. Có lẽ những người như vậy lại hoà nhập nhanh nhất, đua nhanh nhất theo các giá trị văn minh của nhân loại khi ta mở cửa ra với thế giới.

        Vậy bác an mo hãy an lòng nhé!
        Vui vẻ cuối tuần nhé bác an mo. 🙂

    2. Người Học Trò

      Gỉa sử chấp nhận công thức và hệ số % như bác vanthanhnhan@ mô tả cho trường hợp Cu Lờ được làm lãnh đạo ở Đức là:

      Tố chất bẩm sinh + Môi trường giáo dục tốt + Tự thân phấn đấu+1% May mắn (cơ hội)

      Thiển nghĩ nếu Cu Lờ ở Việt Nam nếu tạm dùng qui luật pareto 80/20 để hiệu chỉnh thì hệ số % sẽ như sau:

      Tố chất bẩm sinh + Môi trường giáo dục tốt + Tự thân phấn đấu+ 80% May mắn (cơ hội)

      ===> Cu Lờ chắc phải giữ gìn sức khoẻ thật tốt để sống thật thọ mới mong tới thời điểm thấy tên mình trong danh sách chờ (waiting- list) thì cũng được an ủi tuổi già của Cu Lờ rùi!

      🙂

  70. La Sơn

    Hi….Thấy tin ni mà háo hức cho người Việt mình..(cho dù anh ni cũng chỉ là gốc Việt..còn thì Đức hoàn toàn…).. Nhưng nói về chiêu dụng hiền tài..thì hihi..ngay xứ Nghệ, quê miềng đây..vừa có một vụ (còn nhiều vụ khác kg nêu)…báo chí la rùm beng…nghe lời mời gọi, em tui với bằng thạc sỉ loại giỏi..thành tích học tập từ lớp mầm ..đến sau ĐH luôn luôn ưu…ấy vậy mà về quê nhà..bị đá qua đá lại…huhu…

    ….Lại nhớ câu chuyện..cách đây 36 năm (đúng bằng tuổi cu Lờ), nghe lời mời tha thiết của lãnh đạo (khi đó phụ trách hòa đàm Mỹ Việt tại Paris) , một kỹ sư điện & điên nguyên tử gốc Việt, ..ở Pháp..lại là con một nhân sĩ trí thức đã từng là Đại bieu QH khóa I (1946) về Việt Nam để mong muốn đóng góp cho đất nước….ai dè về Hà Nội…người đó kg có việc gì làm….!!!! (mặc dù được phân về UBKH KT Nhà nước – nay là Bộ KHCN)…đến khi kỹ sư lây vợ..rồi có con…kinh tế eo hẹp..ngày mài dùi thời gian useless tai văn phòng, tối đi dịch phim (tiếng Pháp) để có tiền nuôi con…sau này, khi nghe Liên H>Quốc âần tuyển chuyên gia năng lượng cho UB Năng lượng LHQ, kỹ sư đó liền nộp đơn..và khi nhìn thấy tên người này..ngay lập tức có thư mời cả gia đình ông sang Paris lại (ông dc nhận với mức lương hồi đó >10,000 USD/tháng, dc cấp nhà, xe hơi..v.v.).
    …Thêm một chi tiết: khi nhận lời về VN, ông đã bán hết nhà, tài sản tại Paris -Pháp và còn tặng cho 1 BV lớn ở Hà Nội 1 máy chụp X.quang -lúc đó gia tri 1 triệu Franc)..Khi về VN, ông dc phân 1 căn hộ 30 m2 (vì …theo tiêu chuẩn…ông chưa dc là cấp Vụ ….hihi)…
    ….cách đây 36 năm đã như vậy, bây giờ cũng như vậy….!!!mogn chi mà cu Lờ..có 1 chức tước gì tại quê choa đây!!!..

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      chuyện này có rất nhiều, bao nhiêu bi kịch yêu nước, nhưng bây giờ chắc không còn nữa, việc trọng dụng nhân tài là có thật, tất nhiên trọng dụng nhân tài là một chuyện, trọng dụng để làm lãnh đạo lại là chuyện khác

  71. ngườilàngcốm

    Hình như bọ rất tỉnh khi say trong đoạn này:

    “Ở ta xem lý lịch, giá quê Cần Thơ, Bến Tre thì còn hy vọng chứ Khánh Hoà thì kẹt rồi, lại còn không cha không mẹ, không họ hàng thân thích, nói chuyện làm bộ trưởng khác nào đơm đó ngọn tre. Còn bảo làm bộ trưởng lúc 36 tuổi thì có đánh chết cũng chẳng dám mơ.”

    Tôi cũng “đánh chết chẳng dám mơ” như bọ. Vì:

    Nhớ hôm lâu xem “Cuộc đời và sự nghiệp nhóm “hạt giống đỏ”: 100 “hạt giống đỏ” được lựa chọn kỹ càng trong số hàng ngàn con em của những chiến sỹ cách mạng đã từng được lựa chọn để đưa sang Trung Quốc học tập từ những năm trước đó, ngày 10/9/1954 đã được đến Moskva học tập.
    Khi hỏi, được đào tạo bài bản như vậy, vừa “hồng”, lại vừa “chuyên”, có bao nhiêu người thành đạt trên con đường quan lộ? Họ có vẻ lúng túng và chỉ đưa ra được vài cái tên như: Hoàng Đức Nghi, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề dân tộc; Hồ Anh Dũng, Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam.
    Còn cu Lờ, một hạt bụi trong cô nhi viện chứ đâu là một hạt giống, lại càng không phải là hạt giống đỏ, thì đúng là “ nói chuyện làm bộ trưởng khác nào đơm đó ngọn tre.”

    Vậy mà người ta “đơm đó ngọn tre” lại được cá mới thật lạ.

    Phải chăng vì cu Lờ tuy sinh tại Khánh Hoà, Việt Nam nhưng khi mới còn chín tháng tuổi ở 1 cô nhi viện công giáo, cu đã được trở thành một người Tây Đức gốc Viêt cho đến khi bức tường Béc linh sụp đổ thì thành người Đức gốc Việt!

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      vâng bác ạ, cu Lờ rủi ro không có bố mẹ nhưng cũng nhờ thế mà cu Lờ thuyên chuyển sang môi trường khác thì mới được vậy, còn ở ta thì đến mồng thất

  72. Gocomay

    Ua ua chầu! Nghe Bọ Nập (à bọ Lập) luận về Cu Lờ như thế mà có lý, ai nghe mà không sướng rêm!
    Thực ra moa ở ngay cái xứ của Cu Lờ mà cũng không tin được anh cu ấy lại toả sáng rực rỡ như thế!
    Hôm 27.09.2009 cả hai vợ chồng mình cũng đi bỏ phiếu! Nhưng phải khai thật với quê choa là mình lại không bỏ phiếu (bầu) cho FDP mà lại bỏ cho đảng Xanh (Grünne) và SPD (Dân chủ XH) là hai đảng thường có truyền thống không bài ngoại. Vậy thôi, mặc dù biết Cu Lờ có là người Đức gốc tre (Việt) thật nhưng không mặn mà, đơn giản vì chưa giáp mặt bao giờ (chỉ nhìn thấy trên TV), hơn nữa nghe nói Cu Lờ không biết tiếng Việt, nên….

    Trong hoàn cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, người Đức (nhiều người có đầu óc Giéc-manh) họ đã biết vượt qua được chính họ để họ gửi lá phiếu vào những gương mặt sáng như Cu Lờ mà không cần biết anh ta là gốc tre, gốc ổi (Bỉ) … mà làm gì. Đó chính là lối hành xử rất thực dụng và mới mẻ của cử tri Đức ngày hôm nay, như hiện tượng Cu Lờ chỉ là mộ ví dụ nhỏ. Còn ví dụ lớn hơn chính bà TT Angela Merkel cũng là một người ăn học và sinh trưởng ở môi Đông Đức (XHCN) trước đây đấy chứ! Nhưng cái chính không phải ở chủ nghiã lý lịch (gốc gác) mà ở cái tâm, tài và nhân cách (phẩm chất) của chính những con người cụ thể mới là quan trọng. Trong cuộc chạy đua ở chính trường đảng nào không biết thân dân và không có các gương mặt sáng láng thì khó giành được phiếu trong các kỳ bầu cử thật sự dân chủ ở các địa phương cũng như Liên Bang….

    Bao giờ ở ta học được một phần cái hay của họ thì chả có gông cùm (16/4 bằng vàng bằng bạc) nào mà xích dân tộc ta cho được.

    Thiết nghĩ trong tất cả sự bứt phá ngoạn mục từ cổ chí kim thì, vượt qua được chính cái bóng của mình mới là khó … để đưa con thuyền đất nước dân tộc thoát hiểm mà đi lên!

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Nhưng cái chính không phải ở chủ nghiã lý lịch (gốc gác) mà ở cái tâm, tài và nhân cách (phẩm chất) của chính những con người cụ thể mới là quan trọng.- bác nói phải quá phải quá. Nhưng mà như rứa là cu Lờ mất hai phiếu vì nhà bác đó nghe he he

      1. Gocomay

        Bọ Lập phê bình thế thì tán thành ngay thôi! Mình mà cứ khai thật để bị phê (để tiến bộ lên) thì cũng nên lắm chứ! Vì như thế XH mới PT được he he.
        Rất mừng là sinh hoạt chính trị ở xứ người ta, những chủ quan và thiển cận của từng cá nhân đơn lẻ (như vợ chồng mình là ví dụ) là không ảnh hưởng đến kết quả (bầu cử dân chủ) làm bao! Kể cả khi miệng mình thuộc diện “có gang có thép” đi nữa!…

        Những chuyện như ta từng nghe ở bên TQ như câu: “đồng chí làm chủ tịch… thì tôi yên tâm” có lẽ chỉ có lẽ ở các xứ toàn trị độc tài xa la với thế giới văn minh mới còn mà thôi…

  73. Cá Gỗ

    Cu Lờ ơi hỡi cu Lờ
    Đừng nghe Bọ xúi mà phờ người ra
    Ở ta tuổi phải thật tra
    Mới điều hành tốt trẻ già VN
    Nghe rằng cu nỏ máu tham
    Thì nên ở Đức cho nhàn cái thân
    Phân rồi lại phân vân
    ……….

  74. How

    “giống con Rồng cháu lạc trên xứ người”
    Đúng là “lạc” ,lạc trên xứ người mới đau chứ! huhu ,chứ có phải “Lạc” đâu!
    Cu Lờ mà không lạc ,nó sẽ không thể thế được!

  75. Ngo Thu Le

    Hồi sáng đến giờ mình vẫn chưa nghĩ ra, cái anh Đức nầy chủ quan thật. Anh cu Lờ được nhặt từ cô nhi viện thì thuộc thành phần nào, có cơ bản không ? Làm sao xác minh được lí lịch ba đời, không sợ diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch à ?
    Cái anh tư bản nầy liều thật, có lẽ vì nó đang giãy chết, sắp sụp đổ rồi cho nên yếu kém về mặt nhân sự. Cứ như ở VN, trước khi đại hội, tổ chức lo cơ cấu trước cả hai, ba năm; để có thời gian cho người ta chạy chứ… Chạy bộ trưởng ở bên tây, chắc tốn kém cũng gấp ba, gấp bốn bên mình, bọ nhỉ ?

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      cái anh Đức nầy chủ quan thật. Anh cu Lờ được nhặt từ cô nhi viện thì thuộc thành phần nào, có cơ bản không ? Làm sao xác minh được lí lịch ba đời, không sợ diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch à ?- he he quá chủ quan!

  76. lâm BB

    Có một cụ già vào tiệm thuốc tây hỏi mua 1/2 viên viagra. Cô bán hàng thắc mắc “cụ ơi bình thường người ta uống cả viên, sao cụ dùng nửa viên nếu cụ còn khỏe thế, phong độ thế thì đừng uống thuốc” – “ua chầu cháu nghĩ queo rùi, ông có thằng cháu NẬP nó vừa qua Đức được thằng cu Lờ bộ trưởng bộ y tế Đức gửi cầm về biếu ông đôi giầy, giầy đẹp quá nhưng mối lầm ông đi đái toàn bị ướt. Hôm nay cu NẬP mời ông đến liên hoan nhân dịp nó ra cuốn sách “tương lai không vụn…” mà chiếu rượu nó lăm cô sinh đáo để nên ông dùng nửa viên để lúc đái cho thêm phần lịch sự”. Nói đoạn cụ dăn them cô bán hàng rằng chỉ ông cháu mình biết thôi nghe. đừng phổ biến rộng rãi nghe đẽ phòng mấy ông Cán Bộ u60 – u70 dang trong diện quy hoạch nghe thấy đến vét hết, lúc ông cần không có thuốc thì gay. Cô bán hàng bảo cụ ơi cụ dặn cái nhà anh NẬP đó, phải bí mật, bí mật chứ nghe nói blog – bờ web của hắn đại chúng lắm đó, nhiều fan lắm, dễ lộ lắn. chắu nghe nói hắn đang đinh tổ chức cuộc thi đái xa cho các cán bộ quản lý đất nước đương nhiệm đấy. Cụ già: – Vậy a, vậy a

  77. Duan

    Bọ viết bài này hay quá hay, nhưng mà em đọc đoạn cuối “…để thông cảm sâu sắc với TT…” xong rồi cứ nghi ngờ Bọ ngụ ý “mấy TT nước ta cũng xứng tầm cỡ L… chứ thua gì!”. Haha

  78. Nguyen Ngoc Anh

    “Tôi cũng đồng niên, đồng nghề, đồng nghiệp với NNA. hay là mình mời Cu Lờ về tư vấn cho cái bảo hiểm y tế và giá cả dược phầm hè. hắn mà giải quyết xong, mình đi một bước hô một phát: Cu Lờ đại nhân, Cu Lờ đại bự”

    Vâng, bác có quen hắn mời về đi. Hắn mà về làm Bộ trưởng chắc lứa anh em mình mới được nhìn nhận chứ bây giờ 36 tuổi bạc, tóc cũng có chỗ đóm rồi (gi…hi…) mà mấy ông vẫn bảo còn trẻ chưa đến tầm. Lúc mình bác sĩ trơn thì nó bảo phải sau đại học, học xong thạc sĩ nó lại bảo giờ phải tiến sỹ. Tôi đang định bỏ mẹ ra ngoài làm thuê cho dự án. Thằng bạn học cùng đại học Y ngồi làm thuê cho phòng khám tư lương cũng gấp mấy ông cùng lứa làm nhà nước tới 3 lần. Lương không đủ sống thì cái tâm thỉnh thoảng cũng méo méo. Giá viết văn được như Bọ Lập tôi cũng bỏ mẹ nghề đi “mần nhà văn” cho nó bõ tức. Hè…hè…

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Giá viết văn được như Bọ Lập tôi cũng bỏ mẹ nghề đi “mần nhà văn” cho nó bõ tức. Hè…hè…- he he bọ đang muốn làm bs, dạo ni thấy bs trúng lắm mà

    2. Trà Hâm Lại

      @NNA : Mời về nước thì cũng như bao nhiêu người khác thui ! Nghe nói có ông gì đó , học hành đến mức gì đó , chỉ muốn về Dung Quất làm không công với ý muốn là đóng góp sức nhỏ bé cho đất nước – thế mà không được.
      Cu Lờ này về nước thì cũng chịu thui, nghe giống như người nước Tề qua sống bên Lỗ vậy !
      Ăn cơm tây, ở nhà Tây, đi xe bus tây, làm việc kiểu tây…
      Còn như ăn cơm ta, ở nhà ta, đi xe Bus ta, … thì làm việc kiểu ta thui ông ạ.
      Kẹt cái nếu Cu Lờ về nước phải mất mấy năm phấn đấu vào Đảng rồi mới được quy họach… rồi mới được đề bạt ( nếu chạy thì nhanh hơn chút )
      Ôi giời …

    3. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Vâng, bác có quen hắn mời về đi. Hắn mà về làm Bộ trưởng chắc lứa anh em mình mới được nhìn nhận chứ bây giờ 36 tuổi bạc, tóc cũng có chỗ đóm rồi (gi…hi…) mà mấy ông vẫn bảo còn trẻ chưa đến tầm- he he nói phét cho vui, làm sao quen được mấy ông trên trời

  79. Hai Lúa

    2 com của 2 bác ĐLinh và Người Vác Tù Và bàn về trường hợp các chị,đọc cười bể bụng.

  80. Nguyen Ngoc Anh

    Chúc mừng anh bạn đồng niên đẻ trước em hai ngày đã làm tới Bộ trưởng. Em bằng tuổi hắn và cũng làm bác sỹ, ngày đi tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS, tối lên blog tán gái. Chả dám nghĩ có ngày làm tới Bộ trưởng vì còn trẻ quá. Hi…hi…

    1. daoducsangngoi

      tôi cũng đồng niên, đồng nghề, đồng nghiệp với NNA. hay là mình mời Cu Lờ về tư vấn cho cái bảo hiểm y tế và giá cả dược phầm hè. hắn mà giải quyết xong, mình đi một bước hô một phát: Cu Lờ đại nhân, Cu Lờ đại bự

  81. culoe

    Bọ có vẻ thiếu kinh nghiệm trong lựa chọn sức khoẻ và tuổi tác. Dạo này nhiều anh già mà thuốc thang và luyện nhiều nên cái ấy thẳng đơ , không đái vào chân đâu bọ ơi.

  82. Ngô Minh Trí

    Suy nghĩ kỹ thì em thấy, ta vui vì có một người gốc Việt làm đến chức đó thôi. Nhưng xét cho cùng thì bác này rời VN từ cái thời chưa nhận biết, và lại được nuôi dưỡng từ hai vợ chồng người Đức. Nên bác ấy cũng chẳng còn dính dáng đến VN gì cả.

    Các bác mà nói quá thì kẻo lãnh đạo nhà ta lại kiếm một anh người Miên ở Sóc Trăng, Trà Vinh để làm bộ trưởng. Thế là “sáng mắt” các bác ra.

  83. ĐLinh

    “lùa tất cả vào toilet bảo đái, cứ ông nào đái ướt quần thì cấp ngay sổ hưu”.
    Không ổn rồi bọ ơi
    Chắc chắn sẽ có thằng nọ đái vào chân thằng kia

  84. Người Vác Tù Và

    “Lên giường rồi vẫn không ngủ được, cứ nghĩ vẫn vơ, giá mình là bố Philipp Roesler, nghe tin này thì sẽ thế nào nhỉ? Mới nghĩ đến thế đã nước mắt dàn dụa.”

    Cậu Philipp này trông nhác nhác giống bọ Lập à?

  85. Người Học Trò

    Thời buổi “thóc châu củi quế” nên kinh doanh ghế cũng phải theo kinh tế thị trường mà thôi! Kinh tế thị trường thì dứt khoát phải có định hướng XHCN để tránh tự điều tiết theo cái gọi là “bàn tay vô hình” hay “bàn tay hữu hình” gì gì.. đấy mà các kinh tế gia tư bản như Adam Smith, Samuelson,… nói từ xửa, từ xưa đến giờ nhưng họ chỉ giỏi và và tài tình về lý thuyết kinh tế thị trường, chứ chẳng hiểu biết tí nào về lý thuyết kinh tế thị trường theo định hướng XHCN cả! Tội nghiệp họ quá đi thôi! Vậy để ổn định ghế phát triển “bền vững” thì định hướng bằng cơ chế “cơ cấu” là phát minh vĩ đại của những đỉnh cao trí tuệ đấy chứ!

    Mặt khác, với tình trạng “ghế thì ít, đít thì nhiều” (thành thật xin lỗi ngôn từ), nên cái lủ còn trẻ dĩ nhiên sức còn khoẻ thì phải đi, phải đứng… để nhường cho các bác gìa tất nhiên sức đã kiệt được ngồi ghế thì mới đúng truyền thống kính lão đắc thọ chứ!

    Có lẽ tầm vóc cỡ người Đức gốc Việt Philipp Roesler thì chỉ nói về người Việt gốc lúa mà đạt ngang tầm như Roesler nào có hiếm? Hiền tài ở đâu chẳng có, nhưng có đất dụng võ hay không mà thôi! Đất mà còn qui hoạch lung tung thì hiền tài cũng phải chạy rông lung lung theo thôi!

    Hậu sinh không dám/không được khả ố.
    Hậu sinh chỉ mong khả uý…

    Hôm nay là ngày nghỉ cuối tuần, có lẽ uống rượu cũng nhiều nên cũng không biết rượu nói hay người nói! Có gì sơ sót mong các bác lượng thứ…

    Kính chúc sức khoẻ các bác và chiếu rượu Quê Choa cuối tuần vui vẻ.

    🙂 🙂 🙂

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Hiền tài ở đâu chẳng có, nhưng có đất dụng võ hay không mà thôi! Đất mà còn qui hoạch lung tung thì hiền tài cũng phải chạy rông lung lung theo thôi! – hi hi phải lắm phải lắm

  86. Quê Bác.

    Bên họ không diễn cái trò “những thằng tử tế ta cho vào thùng” và “sáng suốt lựa chọn bầu những người đã cử”.
    100% máu Việt,chứng tỏ họ cũng không cần biết thành phần này có “Cơ bản” hay không.Họ không thể bằng ta,đưa “con nít” mần lãnh đạo là mạo hiểm.
    Khoai lang vàng xứ ta mang sang Đức trồng củ to phết,ngon hơn khoai tây rồi.
    Mừng và băn khoăn!

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      100% máu Việt,chứng tỏ họ cũng không cần biết thành phần này có “Cơ bản” hay không.Họ không thể bằng ta,đưa “con nít” mần lãnh đạo là mạo hiểm- hi hi đúng rứa đo, mạo hiểm thiệt

  87. xuananh07

    Kiểu gì tre cũng phải già thôi mà Bọ!
    Cố mà đợi, sẽ có lúc măng sẽ thành tre thôi!
    Nước mình chậm tí, nhưng chắc!
    Nhưng Bọ rượu chè vừa phải thôi, có thể mới mong có ngày thấy 1 thằng 35 – 36 tuổi làm Bộ trưởng Việt Nam được!

    Mà hình như con cháu các cụ cũng sắp tốt nghiệp Ha vớt với lại Cam bờ rít rồi, cũng sắp có Bộ trưởng trẻ rồi, có khi còn có Tổng Bí thư Trần Phú thứ hai í chứ lị!

    HIX

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Mà hình như con cháu các cụ cũng sắp tốt nghiệp Ha vớt với lại Cam bờ rít rồi, cũng sắp có Bộ trưởng trẻ rồi, có khi còn có Tổng Bí thư Trần Phú thứ hai í chứ lị!- ua chầu, đơm đó ngọn tre

    2. Flan

      Mà hình như con cháu các cụ cũng sắp tốt nghiệp Ha vớt với lại Cam bờ rít rồi, cũng sắp có Bộ trưởng trẻ rồi, có khi còn có

      ——-

      Có nhiều khả năng lắm. Nó có bằng cấp, có thân nhân tốt, tại sao lại không cho nó ngồi vào đó nhỉ?

  88. Mèo Bự

    Hoàn cảnh như cu Lờ nếu ở ta giỏi lắm cũng chỉ được như bác sĩ Sao Hồng ở Nha Trang, ngày đi rạch bụng người tối lên blog tán gái, thế là oách lắm rồi. Cái chân Viện trưởng cũng chả có, đừng nói Bộ trưởng y tế, còn khuya.
    ————-

    Kê nhau quá, em mà là bác SH, em uýnh luôn 1 chuyến sang Đức, lờ vờ vài năm rồi kiếm chân Thủ tướng cho bà con biết mặt

  89. Long

    Này nhé:
    – “đã lên đến chức đó rồi thì cứ nhè vinh hoa phú quí mà thẳng tiến, thì cũng cứ sướng cái đã” nước ta làm Lãnh đạo vất vả, mệt mỏi, khổ thân lắm nhé, bác nào cũng lo việc nước bạc đầu phải đi nhuộm tóc cho trẻ lại đấy !!!
    – “Cái chân Viện trưởng cũng chả có” tuổi đó, may ra hót được cái chân trưởng khoa là sướng dựng mả cụ rồi!!
    – “giá quê Cần Thơ, Bến Tre thì còn hy vọng chứ Khánh Hoà thì kẹt rồi” Thôi quê choa cho chắc ăn!!! Hi hi hi
    – Càng ngày càng Kính lão thì phải, ngày xưa Thánh Gióng mới sinh đã đánh giặc làm tướng, làm thánh, Trần Quốc Toản trẻ tuổi làm đại tướng, rồi Quang Trung, rồi Võ Đại Tướng, càng ngày tuổi làm tướng càng phải tăng. Khoảng 20 năm nữa, chắc tuổi làm tướng của mình tăng lên 80, chú/bác Lập nhỉ?!

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      nước ta làm Lãnh đạo vất vả, mệt mỏi, khổ thân lắm nhé, bác nào cũng lo việc nước bạc đầu phải đi nhuộm tóc cho trẻ lại đấy !!!- he he quá chuẩn

  90. Phil

    Đọc entry ni lần đầu tiên em nghe hai cái mới do Bọ phát minh:
    – Phương pháp tuyển dụng bằng cách bắt vào toilet đái. Độ tuổi đái ướt quần cũng là một từ mới chưa có trong y văn, đề nghị các trường Y nghiên cứu để đưa vào giáo trình giảng dạy cho sinh viên.
    – chữ anh Giai dân tộc. Văn nói thì em không biết, nhưng trong văn bản thì đây lần đầy em được đọc.

    Đề nghị Bọ đăng ký bản quyền.

    P/s:ở Đức, tốt nghiệp Y khoa thì được gọi là tiến sĩ y khoa giống như miền Nam trước giải phóng (Medical doctor). Bây giờ, nhiều bác sĩ VN mình qua tu nghiệp 18 tháng bên Đức về cũng tự phong Tiến sĩ ngon ơ!

    1. BS Hồ Hải

      Đái ướt quần là 1 trong những dấu hiệu của tuổi già. Tại sao đái ớt quần vì bị u xơ tiền liệt tuyến đấy! Chỉ có người đàn ông già mới mắc bệnh này.

    2. Dong

      Tiến sỹ Phil nói đúng ( Đi Đức 18 tháng cũng bằng đi HQ vài ngày, tiến sỹ tất. Chị BT 6 câu mùi mà còn có TS Nghệ Thuật ở Anh Quốc luôn ấy chứ )
      Lê Thanh Phong có bữa nói các Tiến sỹ Havard ….Việt cũng đúng.

      Cu Lờ này tuy Tiến sỹ nhưng già quá rồi sao làm TTg được : này nhé, chưa có cao cấp CT. Chưa có bằng DH Luật, Chưa có bằnh Kinh tế, chưa qua lớp bồi dưỡng cán bộ cấp cao, chưa trải qua quá trình công tác tại HCM, HN hay Quảng Ninh Kiên Giang Hà Giang gì…

      Lấy cho hết những thứ “thiếu” ấy một cách nghiêm túc cũng 20 năm ! Bắt anh cu Lờ “mua ” thì anh sẽ chẳng đủ tiền mà chạy.

      Tóm lại, nói cho “bui” chơ mơ giữa ban này à.

      1. Flan

        hahaha, bắt cu Lờ bổ túc thêm bằng cấp kiểu này thì tiền đâu mà lo cho nổi. Thôi đừng về VN làm TT nữa….

  91. BS Hồ Hải

    Mỗi dân tộc có 1 định nghiệp. Mỗi con người có một nghiệp dĩ phải đa mang. Khi nghiệp cá nhân không đúng với cộng nghiệp nơi được sinh ra thì dù con người đó có xuất thân từ bần hàn họ cũng buộc phải thóat ra khỏi cộng nghiệp để ra đi đến chân trời phù hợp. Có người ra đi bằng cách di dân, người thì ra đi bằng dạng con nuôi, người thì vượt biên gian khổ … Để cuối cùng họ thực hiện nhiệm vụ đã được giao dưới cõi đời này.

    Chúng ta, những con người sinh ra và còn ở lại VN là vì cái cá nghiệp nó hợp với cộng nghiệp. Để học hỏi, suy nghĩ những gì chúng ta chưa học để nó ăn sâu vào tiềm thức. Khi xong nhiệm vụ rồi chúng ta cũng sẽ ra đi. Ở đâu cũng vậy, không ai tài gỉoi hơn ai, mà chỉ khác nhau là ai có nhiệm vụ, bổn phận gì khi “bị vứt vào đời” như Jean Paul Sartre’ đã từng tuyên bố.

  92. Ngô Minh Trí

    Các bác lại bị thế lực thù địch nó gây ảnh hưởng nữa rồi. Càng ngày, các thế lực thù địch càng đáng sợ nhỉ. Nó dám cho cả một anh trai trẻ làm bộ trưởng chỉ để kích động các anh em trong nước.

    Đáng sợ thật! Đề nghị chủ blog và các thành viên không được vì thế mà phân tán tư tưởng. Đất nước không thể “chờ” các anh Roesler kia làm lãnh đạo được, chưa được đào tạo bởi “đỉnh cao trí tuệ” thì lãnh đạo ai.

  93. ĐLinh

    Cái tiêu chuẩn ” Đái ướt quần” của bọ nó rõ ràng minh bạch. Nhưng còn chị Doan, chị Ngân… thì sao hả bọ?

    1. Người Vác Tù Và

      Trường hợp các chị tôi xin hầu câu chuyện thế này: cô gái thổ lộ với người yêu mới, chả giấu gì anh, trước anh em đã có hai anh. Để kỷ niệm tình yêu của mình, anh thứ nhất em xăm mặt anh ấy lên bầu ngực phải, anh thứ hai em xăm lên bầu ngực trái. Anh người yêu đăm chiêu một lúc rất khó hiểu làm cô người yêu lo lắng sợ mình lỡ lời. Hồi lâu, anh chàng phá lên cười, nói, khi nào bằng chị Doan, chị Ngân, chị Phóng thì hai thằng mấy mặt ắt dài như cái bơm, trông chán đời lắm nhỉ!

      Thế nên tôi đề xuất kiểm tra hình xăm, bác ạ.

      1. ĐLinh

        Phân công bác Hồng chương chấm điểm cho chị Doan,chị Phóng nhé. Còn chị Ngân để em chấm được không?

  94. Lạc Dân

    Một điều dễ nhận thấy : Trên chiếu rượu của chủ xị Lập, hầu hết các ĐB đều có tinh thần tự hào dân tộc, tui cũng vậy. Mừng.
    Chỉ hơi buồn, hạt giống VN gieo ở xứ người sao kết quả lại đạt chỉ tiêu xuất khẩu, còn ở ta nhân tài thui chột đâu mất hết rồi.
    Búp măng non thành tre, rồi tre lại sinh ra búp măng non, mãi chẳng chịu nở hoa…

  95. Hồng Chương

    Cái trở ngại tâm lý của người VN đối với tuổi tác nó lớn lắm, ngoài ra khi đánh giá con người thường chú trọng nói năng kín kẽ, cư xử chín chắn hơn là kết quà công việc cụ thể nên ở ta người trẻ khó mà có cơ hội. Ngay như bác Hải phó TT đã đầu 5 rồi mà lúc nào bà con tức lên là nói “trẻ mà láo…” he he.

    Lấy cái thân tôi làm ví dụ, nếu xét về hiệu quả và đột phá thì giai đoạn ngon nhất là từ 29-36 tuổi (mặc dù sau này nhìn lại thấy sao điếc không sợ súng thế mà lại ăn nhỉ). Vậy mà bây giờ gặp mấy anh 35,36 bàn thảo công việc xong cứ thấy nó non quá chắc hỏng việc, lại phải gồng lý trí lên và tự bảo thôi cứ liều tin chúng nó đi hi hi.
    Lại thêm cái cơ chế ‘nước mình nó thế’, chắc các chú trẻ ngon lành, tử tế chỉ có nằm mơ Philipp Rösler với Bill Clinton cho đỡ thèm.

    1. Hồng Chương

      Vừa post còm xong nhìn lên đã thấy Bọ viết thêm, thành ra dẫn chứng bác Hải trùng nhau. Bọ mà nêu vđ bản quyền là tình ngay lý gian khó biện bác.

      Lâu quá mới thấy cái giọng văn ‘nghe nó máu’ của anh giai Bọ hi hi.

    2. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      lại phải gồng lý trí lên và tự bảo thôi cứ liều tin chúng nó đi hi hi.- he he đúng rứa thôi, giống bọ nhìn đám con cái học trò cũng đành liều tin chúng nó, nhưng rồi ôn thoả cả

  96. Long

    cái anh Đức tư bản này liều lĩnh thật, dám để cho 1 anh Ts. 36 tuổi trẻ con này lên làm bộ trưởng.

    Ở VN quê mình thận trọng , chín chắn, dùng người có rèn luyện thử thách hơn, giừ giừ mới đủ tài làm LĐ. Nên để làm Thứ , bộ trưởng phải 50 trở ra, phải học qua các lớp cao cấp về chính trị, về chủ nghĩa xã hội, học viện Nguyễn Ái Quốc…, có qua thử thách trong đánh nhau với Mỹ với Tàu đánh Pol càng tốt. Nếu có quá trình học 2 năm 3 lớp, 3 năm 5 lớp cũng được – thời chiến đành phải thế, cái chính là ý chí, lý tưởng. Ngoại ngữ cũng không cần, có phiên dịch rồi.

    đề nghị anh Đức tư bản học tập theo cách dùng người của VN quê mình.

  97. TRONG

    hì, lúc cháu còn ở hannover và bremen, thấy cộng đồng ng` việt cũng khá đông chú ạ, nhưng phần lớn ng` ở độ tuổi như anh này thì chỉ làm ăn buôn bán thôi hihi, như a này thì giỏi quá. đúng là ở môi trường tốt, thì con ng` phát triển đc hơn rất nhiều, chú nhỉ

  98. Trà Hâm Lại

    MẦN ĂN RA RI – BAO GIỜ MỚI XUẤT KHẨU ĐƯỢC BỘ TRƯỞNG ???

    Tổng bí thư Nông Đức Mạnh: Hãy rà soát lại hệ thống trường đại học!

    24/10/2009 23:40
    “Mâu thuẫn lớn nhất trong thời gian qua là quy mô lớn quá nhanh nhưng chất lượng có vấn đề”, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh tại buổi thảo luận tổ ngày hôm qua 24.10 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
    Tổng bí thư chia sẻ: “Trong tất cả các điều thì tôi quan tâm nhất tới việc hợp tác quốc tế và quản lý chương trình hệ thống sách giáo khoa”. Về hợp tác quốc tế, Tổng bí thư lưu ý: “Chúng ta khép kín lại mà không mở ra thì không đúng. Chúng ta phải hội nhập để tiếp cận được dòng chảy chung của thế giới, nhưng quản lý giáo trình, giáo khoa phải như thế nào?”.
    Tổng bí thư lo lắng: “Đúng, hiện nay có chuyện giáo viên đăng ký thỉnh giảng ở 4 – 5 trường, chạy sô như ca sĩ. Thỉnh giảng nhiều nơi nên không có thời gian để nghiên cứu nâng cao trình độ”. Tổng bí thư đặt câu hỏi: “Tôi không biết những luận án tiến sĩ của ta có bao nhiêu phát minh mới?”. Tổng bí thư đề nghị: “Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) phải tính toán, đề ra được các tiêu chí, tiêu chuẩn cho đàng hoàng. Trước mắt hãy rà soát lại hệ thống trường ĐH một cách chặt chẽ
    Nguồn : http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/200943/20091024234050.aspx

  99. Hồng Chương

    Rất vui khi nghe tin này vì nhiều lẽ.
    Nhưng mong bà con dùng từ cẩn thận giữa “người Việt” và người “gốc Việt”.
    Anh Philipp Rösler là người Đức gốc Việt, không phải người Việt. Ta vui quá lại ép anh làm người Việt thì không khác gì TQ, chuyện mà ta vừa mới bàn hehe.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      sướng thì hoắng chút, rồi lại trở về thực tế. Lúc đầu bọ đề người gốc Việt, sau thấy bbc đề người Việt bọ lại đề người Việt, bây giờ sung sướng đã xong lại đề người gốc Việt he he

  100. Ngo Thu Le

    Hôm qua mình có điện ra HN, nói chuyện với các ảnh, nên rút Philipp về làm Thứ trưởng Bộ GD, các ảnh chưa đồng ý vì không thể điều tra lí lịch ba đời…

  101. Trà Hâm Lại

    Tui bị lây bệnh chơi tem mất rùi. Hôm qua thức coi đá bóng để căn ” twm ” mà không được. Hic.
    Bọ có bị nhầm không khi giật ” Tit ” vậy , vì nghe hao hao như là tư tưởng ” ép làm người Trung Quốc ” vậy ???
    Ngày xưa , người nước Tề sống ở Tề thì hiền lành… nhưng sang sống lở Lỗ thì lại chuyên đi ăn cắp. Hóa ra môi trường sống tạo tính cách người ta mà !
    Có thể sửa lại là : ” Một người Đức gốc Việt làm Bộ Trưởng trong nội các Đức ” được không ạ ?
    Tin bài này tui đã đọc mà không biết thắc mắc cùng ai , bây giờ Bọ post lên nên than thở cùng Bọ và anh em trong chiếu rượu. Thì thừa giấy làm chi chẳng vẽ voi mà ……

  102. minhlythao

    Khen cho nền giáo dục Đức để xem lại nền giáo dục VN , đó là điều đáng quan tâm. Một sản phẩm bị giadinh, xã hội chối bỏ mà thành công ở xứ người – đây là nỗi đau , nên im lặng thôi .

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Một sản phẩm bị giadinh, xã hội chối bỏ mà thành công ở xứ người – đây là nỗi đau , nên im lặng thôi – đau cũng có đau nhưng sướng vẫn cứ sướng

  103. anhdung

    chúc mừng anh Philipp.không vì anh giữ chức bộ trưởng y tế .mà chúc anh :tiếng đầu lòng không bập bẹ ba tiếng Sittalin

  104. Nguyễn Hồng Khoái

    Bọ tìm hiểu kỹ quá. Vậy xin hỏi bọ là cái anh chàng Phi lip Rơs lờ này ngày xưa đi học đạ học có phải học cái môn ” Lịch sử đảng Dân chủ tự do (FDP)”… các môn khác như VN mình không nhỉ ?

  105. leminhtung

    Việc anh Phi lip lên làm bộ trưởng y tế của Đức cũng như nhiều người Việt khác được cất nhắc giữ các chức vụ lãnh đạo ở các nước khác …làm tôi cứ suy nghĩ mãi: nếu họ vẫn đang ở VN thì sẽ ra sao? Họ được làm lãnh đạo như vậy có nằm trong diện qui hoạch không? Làm đến chức bộ trưởng ở nước ta ít nhất phải qua mấy năm học ở trường chính trị cao cấp( có như vậy mới nắm vững đường lối) để làm việc, mấy vị này không học qua các trường chính trị Mac-Lê tôi sợ làm việc có được không? Rồi có phải đảng viên đảng cộng sản không? Nếu không là đảng viên đảng cộng sản sao leo cao vậy? Rồi làm bộ trưởng ở nước ta sau 1 năm thì bụng sẽ bự ra, tóc càng ngày càng đen nhánh, lên cân rất nhanh, làm bộ trưởng ở xứ người ta có được như ở VN không? Rồi thì ở xứ người, bà con nội ngoại ít, vậy thì muốn kéo con cháu cùng lên Bộ để làm thì kéo ai đây? Nói tóm lại là tôi trăn trở với rất nhiều câu hỏi, các bác giả nhời giùm em với, cảm ơn nhiều!

    1. Hàm Tân 12b2

      Nếu họ vẫn đang ở VN thì sẽ ra sao?

      Trả lời: Với tư chất anh Phi lip ni nếu còn ở trong nước thì cũng sẽ thuộc thành phần “thiếu tinh thần xây dựng” rồi chứ sao!

    2. Dong

      Các anh cứ băn khoăn, rồi so sánh ta – họ. Ông này 9 tháng tuổi đã là thằng Đức con rồi. Ta chẳng nên buồn hay vui gì quá. Chừng nào là một du họ csinh từ ta sang, thì đáng bàn hơn.
      Một cô Việt, bị một thằng Do thái nó hiếp dâm (ví dụ ) về ta đẻ ra con thì chắc nó cũng như ta thôi, thậm chí còn tệ hơn vì thiếu bố.
      Biết cho biết, chứ “bắt quàng” quá thì ngượng.

    1. Dong

      Cám ơn anh SH vì sự liên tưởng khôi hài. Bằng tuổi y thì sợ hơn ấy chứ (!). Là nói về cái vỏ thôi. Bên trong thì đầu hắn là trái táo, em là hạt bo bo.

  106. Sao Hồng

    Cuối tuần mà Bọ còn tỉnh táo & khiêm tốn đề tít là “Người gốc Việt…”. Chứ hôm qua cái anh Bi Bi Xi còn giật tít to đùng “Người Việt làm bộ trưởng nước Đức” đó !
    Ra đi từ khi còn ẵm ngữa thì “gốc Việt” là đúng chứ “người Việt” sau lại không nói được tiếng Việt ?

    Cha BBC còn nhận xét: “Philipp Roesler là người có năng khiếu chính trị, ứng khẩu tài tình, đầu óc thực tiễn, với lối hành xử khôn ngoan”.

    Thấy chưa !
    Bà con ta thấy có chút dòng máu VIệt mà mừng lây vậy thôi, chứ ngẫm lại anh chàng Philipp Roesler này mới biết bò đã được người ta mang về nuôi dưỡng. Cái môi trường văn hóa chính trị lành mạnh dân chủ từ gia đình đến xã hội, Philipp Roesler mới được làm “quan thượng thư” khi còn rất trẻ.

    Tự thân Philipp Roesler “có khiếu chính trị” và có thiên hướng làm chính trị mà vươn lên chứ không có ai cân nhắc đưa vào “hàng ngủ kế cận” vì lý lịch và “thân nhân tốt” như ở ta đâu nhé ! Mà cũng may cho Philipp Roesler là nước Đức thế kỷ 21 chứ không phải nước Đức giữa thế kỷ 20 !

    Ở Việt Nam mà lớn lên từ cô nhi viện không thuộc COCC thì còn khuya nhé !

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Cuối tuần mà Bọ còn tỉnh táo & khiêm tốn đề tít là “Người gốc Việt…”. Chứ hôm qua cái anh Bi Bi Xi còn giật tít to đùng “Người Việt làm bộ trưởng nước Đức” đó !- bọ đề theo anh Ba Sàm, sau thấy bbc đề người Việt thì bọ hoắng lên đề người Việt, đang sướng bọ đề thế đã, sửa lại sau

  107. qx

    Người Việt mình đầu óc không tệ, chỉ cần một môi trường. Còn nhiều người nữa đủ mọi ngành nghề, không làm to như anh Phillip, nhưng cũng khá thành công trên xứ người.

    Xem thêm các hoạt động của anh Philipp tại đây:
    http://www.philipp-roesler.de/

  108. Dong

    Biết mà vui vui thế thôi. Chả có gì để phải bàn tán xôn xao. Người Việt ta có tư chất tốt, gặp đất lành thì nảy mầm xanh.
    Ở VN Bộ trưởng là ông trời con, ông kễnh. Chứ xứ người ta BT là “đại đầy tớ” hoặc cũng như các công chức khác. Ta cũng đừng vì sự kiện này mà AQ quá lên, dân biết họ chuyện, họ cười cho.
    Mừng vui cho một người Đức “gốc Việt “, nhưng đừng quên lo đang có những cái họa gần. Khoảng cách HN-Berlin rất xa, các anh ạ.

    1. Dong

      Xin sửa ..”.dân biết họ chuyện, họ cười cho.” => dân họ biết chuyện… Thanks

  109. Người Học Trò

    Văn hóa doanh nghiệp của nước Đức rất cao, có những kỷ niệm về nước Đức đối với bản thân tôi không thể nào quên. Đặc biệt là ở lần công tác đầu tiên tại Đức năm 1998 nghĩ rằng mình chỉ là một công dân Việt Nam bình thường không phải là quan chức Việt Nam, nên đã thật sự xúc động và ngạc nhiên cực kỳ khi đến trụ sở một tập đoàn để làm việc lại thấy họ kéo cờ đỏ sao vàng Việt Nam bên cạnh quốc kỳ Đức. Đi làm việc một thân một mình nên bụng bảo dạ chắc có bác quan chức nào của nước Việt Nam mình đến nên họ kéo cờ chào mừng đây nên dự định sẽ tranh thủ khi nào xong việc sẽ hỏi thăm tìm kiếm đồng hương Việt Nam. Ai ngờ khi hỏi thì họ trả lời mình là khách đến làm việc, là công dân nước nào thì họ kéo cờ chào mừng quốc kỳ nước đó chỉ đơn giản vậy thôi! Vào đến bàn thảo luận làm việc lại thấy quốc kỳ Việt Nam đặt trang trọng trên bàn của mình, còn trên bàn của chủ nhà là quốc kỳ Đức. Ôi choa tự nhiên lúc đó cảm thấy tinh thần công dân trỗi dậy lên mạnh mẽ biết bao. Bất kỳ nói ra câu gì, làm gì cũng cẩn trọng cố mà đối đáp, lại có cảm giác như khí thế của cả dân tộc Việt Nam đang nhắc nhở thân phận mang chuông đi đánh xứ người bằng mọi giá không được làm nhục quốc thể, cố mà tạo dựng tiếng thơm, cố mà thành công để không hổ danh hai tiếng Việt Nam. Chính cái nghi thức xã giao có sự hiện diện của lá quốc kỳ đã làm cho mình luôn ý thức rằng mình đang nói chuyện với tư thế của một công dân Việt Nam, tiếng nói của một người Việt Nam.

    Lâu lâu được đọc tin vui và hay như vầy, mới thấy đã làm sao… Vui lắm bạn ơi.
    Nâng ly rượu vui chúc mừng Philipp Rösler 🙂

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Bất kỳ nói ra câu gì, làm gì cũng cẩn trọng cố mà đối đáp, lại có cảm giác như khí thế của cả dân tộc Việt Nam đang nhắc nhở thân phận mang chuông đi đánh xứ người bằng mọi giá không được làm nhục quốc thể, cố mà tạo dựng tiếng thơm, cố mà thành công để không hổ danh hai tiếng Việt Nam. Chính cái nghi thức xã giao có sự hiện diện của lá quốc kỳ đã làm cho mình luôn ý thức rằng mình đang nói chuyện với tư thế của một công dân Việt Nam, tiếng nói của một người Việt Nam. – bác nói quá đúng, rất hay!

  110. Gocomay

    Lần đầu tiên một người gốc Việt được bổ nhiệm làm bộ trưởng trong chính phủ Đức
    Thanh Phương

    RFI – 24/10/2009 14:05 TU

    Philipp Roesler (phải) với thủ tướng Merkel và Guido Westerwelle
    (Ảnh : Reuters) Bà Angela Merkel đã trình bày cương lĩnh hành động của chính phủ liên minh giữa ba đảng CDU, FDP và đảng CSU.

    Báo chí Đức tiết lộ trước danh sách thành phần nội các mới của thủ tướng Merkel. Chức Bộ trưởng Y tế sẽ được giao cho một chính khách gốc Việt Nam, Philipp Rösler.

    Trước khi tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Đức cho nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 28/10, hôm nay bà Angela Merkel đã trình bày cương lĩnh hành động của chính phủ liên minh giữa ba đảng Dân chủ Thiên chúa giáo CDU, đảng Dân chủ tự do FDP và đảng Xã hội Dân chủ Thiên chúa giáo CSU.

    Thủ tướng Merkel trình bày cương lĩnh nói trên trong một cuộc họp báo chung với lãnh đạo đảng Dân chủ tự do, Guido Westerwelle, người sẽ được bổ nhiệm làm tân Ngoại trưởng. Trong cuộc họp báo này, bà Merkel chưa chính thức thông báo thành phần tân nội các, nhưng xác nhận ông Wolgang Schauble sẽ giữ chức Bộ trưởng Tài chính. Ngoài việc nắm giữ chức vụ thiết yếu trên, ông Schauble là người duy nhất cùng với thủ tướng Merkel có quyền phủ quyết.

    Năm nay 67 tuổi, là một nhân vật chính trị kỳ cựu của đảng bảo thủ CDU, ông Schauble từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ trong chính phủ mãn nhiệm. Hiện nay ông phải ngồi xe lăn do bị một kẻ tâm thần bắn trọng thương vào năm 1990.

    Trong những ngày qua, báo chí Đức đã đăng tải trước danh sách thành phần nội các mới của thủ tướng Merkel, trong đó chức Bộ trưởng Y tế sẽ được giao cho một chính khách gốc Việt Nam, đó là bác sĩ Philipp Rösler.

    Sinh năm 1973 tại Khánh Hòa và được một cặp vợ chồng người Đức nhận làm con nuôi khi mới 9 tháng tuổi, Philipp Rösler là một nhân vật đang lên trên chính trường Đức, hiện là Bộ trưởng Kinh tế kiêm Phó thủ tướng của bang Niedersachsen.

    Philipp Rösler, 36 tuổi, như vậy sẽ là bộ trưởng trẻ tuổi nhất và cũng là bộ trưởng châu Á đầu tiên tại Đức. Từ Dortmund, tiến sĩ Âu Dương Thệ cho biết thêm chi tiết về nhân vật này :

    Nghe RFI phỏng vấn ông Âu Dương Thệ-Dortmund ở links: – http://www.rfi.fr/actuvi/articles/118/article_5426.asp

    Ua chầu! Tụi Đại Đức (đề cao dòng dõi Giéc manh) mà chịu để cho anh có gốc mũi tẹt da vàng mà làm bộ trưởng là có lẽ chưa từng có trong chính trường xứ này đấy nhá!

    À bên moa có cả cái hình hôm 27.09,2009 (Hôm mà đảng FDP của anh người Đức gốc tre nhà ta thắng lớn) đó bọ Lập! http://vn.myblog.yahoo.com/vanph_vanpham/article?mid=1369

    1. Sao Hồng

      “Philipp Rösler, 36 tuổi, như vậy sẽ là bộ trưởng trẻ tuổi nhất và cũng là bộ trưởng châu Á đầu tiên tại Đức”.
      ***
      Cái câu ni đọc nghe không ổn chút nào.
      Chính phủ liên hiệp hai đảng CDU và FDP của nước Đức chứ không phải chính phủ liên hiệp toàn cầu mà gọi là “cũng là bộ trưởng châu Á đầu tiên”. Nghe nó kỳ khôi quá bác Gocomay ơi !

      1. Gocomay

        To: SaoHồng@: Cái câu đó là ở bài của Đài QT RFI (Pháp) chứ không phải của Gocomay. Nhưng cũng không có gì sai cả (“Philipp Rösler, 36 tuổi, như vậy sẽ là bộ trưởng trẻ tuổi nhất và cũng là bộ trưởng châu Á đầu tiên tại Đức”) vì nó có địa chỉ rõ ràng ở chữ “tại Đức” như vậy là ổn đấy chứ?

        Ai đã từng sống ở Đức thì đều thấy, một người không phải gốc Đức (Germany/Deutschland) mà thành đạt ở chính trường xứ này dù có mũi lõ mắt xanh (gốc Âu Châu) cũng thậm khó chứ đừng nói là người gốc Châu Á (VN) như trường hợp anh Roesler he he…

  111. Gocomay

    Bọ KT lại vụ ảnh ọt này xem ra răng? Có nhu cầu thì moa gửi cho một mớ chứ để ô trông như thế xem ra hơi tẻ (đó là vào lúc này thì thấy thế!)

      1. gpsvn

        Em ko co’ chu dinh choi tem, nhung khi tem toi tay thi da.i gi khong chop.

        Sorry Bo va cac bac tren chieu ruou, PC nay ko go dau duoc.

    1. Ngo Thu Le

      “Tau hí” ! (bắt chước nhà thơ Hải Bằng). NTL thích chơi tem tây… he he.

Đã đóng bình luận.