Sự tích cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông

Chuyện ni đã đã post bên yahoo rồi, tối thứ sáu nỏ có chi post lại cho bà con ai chưa đọc thì đọc.

Chuyện cổ tích tân trang

Ngày xửa ngày xưa ở một làng nọ thuộc huyện Nông Cống- Thanh Hoá bây giờ có một cô gái tên là Triệu Ẩu cao lớn lạ thường, vô cùng xinh đẹp. Cha mẹ mất sớm, Ẩu ở cùng anh trai là Triệu Quốc Đạt.

Mới 13 tuổi vú Ẩu đã dài đến rốn. Ẩu sợ, không biết vì sao vú mình lại thế, ngồi ôm vú khóc. 18 tuổi vú Ẩu dài đến đầu gối lại càng sợ hãi khôn xiết.

Quốc Đạt nói vú to là phúc lớn của đàn bà sao lại khóc?  Ẩu nói em sợ chị dâu không có vú lại ghen với em.

Vợ Quốc Đạt, tên gì không biết, người khô quắt, trên dưới phẳng lì, tính tính nhỏ nhen, thường hành Ẩu đủ việc trên đời.  Ẩu tức lắm nhưng không làm gì được. Một hôm Ẩu cùng vợ Quốc Đạt đi tắm sông, Vợ Quốc Đạt nói mày vú to hơn tao nhưng tao lông dài hơn mày, huề, ke ke ke.

Ẩu nói vú to để chồng bóp sướng, sữa nhiều cho con bú no, chứ lông  nhiều thì để làm gì. Vợ Quốc Đạt tức, nói để cột cổ ba họ nhà mày. Ẩu tức, cầm  vú quất một phát vào mặt vợ Quốc Đạt, chẳng ngờ vợ Quốc Đạt hốc máu mồm, chết tốt.

Ẩu sợ quá trốn biệt vào rừng, chiêu mộ hơn nghìn tráng sĩ làm thủ hạ, lấy tên là Nhuỵ Kiều tướng quân.

Quốc Đạt lo lắng, chạy vào  rừng gặp em gái nói về lấy chồng đi em, chớ có làm loạn. Ẩu nói không, Quốc Đạt nói thôi về đi em, vú mày to, đàn ông ai không mê?.

Ẩu nói tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp đường sóng dữ, lấy vú mình đập nát mặt giặc nhà Ngô, chứ không muốn đem vú mình cho lũ ô trọc làm trò khả ố.

Năm Mậu Thìn ( 248 ) vì quan lại nhà Ngô tàn ác, đày ải dân mình  vô cùng khổ sở, Triệu Quốc Đạt mới khởi binh đánh, bị vây khốn ở quận Cửu Chân. Bà Triệu Ẩu đem quân ra giúp anh. Bà vắt vú lên vai, cưỡi voi, mặc áo giáp vàng tả xung hữu đột, quân Ngô thua chạy tan tác.

Thứ sử Lục Dận hớt hãi chạy về dập đầu trước vua Ngô, kêu to  khởi tấu khởi tấu bọn Triệu Ẩu làm loạn ở quận Cửu Chân. Vua Ngô là Ngô Vĩnh An đang xem bọn cung nữ làm trò thoát y vũ, ngoảnh mặt nói Triệu Ẩu là thằng mô gan to rứa hè.

Lục Dận nói muôn tâu đấy là một con đàn bà. Vua Ngô nói è he, mấy con đó tụi bay không trị được, răng kêu tao? Lục Dận nói muôn tâu con này vú dài ba thước, không lấy chồng, vắt vú lên vai cưỡi voi xông trận, kinh lắm kinh lắm.

Vua Ngô nghe nói vú dài ba thước thì há mồm trợn mắt nói ua chầu chầu hay hè hay hè, rồi lập tức xua quân sang biên giới.

Vua Ngô nói bớ ba quân, Triêụ Ẩu  vú dài ba thước rất ghê tởm, đã thế còn dám làm loạn, quân sĩ dốc lòng quyết đánh, đứa mô can trường trẫm cho bóp vú nó. Quân sĩ sung sướng reo hò như sấm hoàng thượng vạn tuế vạn vạn tuế!

Giặc Ngô bao vây bốn phương tám hướng, Triệu Ẩu vẫn không hề nao núng, chống trả kiên cường. Vua Ngô nói bớ Triệu Ẩu vú mi mô, chìa ra cho tao coi, tao tha!

Triệu Ẩu lôi hai vú ra, nói bớ giặc già Ngô Vĩnh An, vú ta đây! Rồi bà bóp vú, sữa bắn ra như thác, dòng sữa trắng thơm khi bắn vào lũ giặc bỗng biến thành bùn đỏ như máu trùm lên cả vạn quân Ngô.

Quân Ngô bị bùn đỏ bắn cho tung tóe, kẻ mù mắt đứa hộc máu mồm mà chết. Vua Ngô há mồm trợn mắt, nói chi rứa bay chi rứa bay. Quan quân hét Bô xít Bô xít muôn tâu muôn tâu.

Vua Ngô nói rứa a rứa a, sợ hãi vung gươm hét lớn bớ ba quân không được lui, tụi bay lùi tụi nó được lướt đòi chủ quyền chủ queo, tau lấy ai mà cai trị. Nói rồi xua quân tiến lên.

Quân Ngô ba bề bốn bên bao vây Bà Triệu. Bà cầm hai vú quất lia lịa, đứa dập mũi, đứa gãy răng, ôm đầu máu bỏ chạy, than khóc như ri.

Về sau sữa hết vú xẹp, quân ít thế cô, bà Triệu tính kế lui  binh cố thủ. Đại tướng Văn Công Hùng nói chúa công chúa công, về ngay Tây Nguyên, Tây Nguyên còn thì Đại Việt ta còn. Bà thấy Tây Nguyên xa xôi, núi non hiểm trở hơi chần chừ. Đại tướng Lê Vĩnh Tài rập đầu dưới chân voi, nói chúa công chúa công lúc này nguy cấp, chúa công còn bỏ tây Nguyên là chúa công mê lầm.

Bà Triệu nói các người là đại tướng Đại Việt, ta không nghe các người thì nghe ai. Không lẽ nghe quan quân nhà Ngô dụ dỗ, bỏ Tây Nguyển về với chúng nó. Dứt lời bà thúc voi kéo đại quân tiến về Tây Nguyên.

Vua Ngô thấy đại quân Bà Triệu rút về Tây Nguyên, tức hộc máu mồm, nói cha tổ cha tổ con đàn bà rứa mà khôn hè, thôi ẻ vô không đánh nữa, bèn xua quân về nước.

Từ đó xã tắc yên ninh, bà Triệu sống với Tây Nguyên cả trăm năm thì mất. Trước khi mất bà ôm chân voi mà khóc, nói ta chết Đại Việt có còn không, nói xong thì tắt thở. Con voi rống lên ba tiếng rồi cũng chết theo, biến thành núi Ngok Linh cao ngất.

Nước mắt bà chảy ra như thác, biến thành hai thác Ialy và Đray Sap. Mái tóc dài của bà chia thành hai ngã, biến thành hai dòng sông Pa và Đak Bla. Thân thể bà biến thành núi Langbian hùng vĩ. Hai bầu ngực của bà biến thành cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông màu mỡ và trù phú, có rất nhiều Bô xít.

Sử thần Dương Trung Quốc nói: Lâm Viên và Đak Nông là hai bầu sữa mẹ, hãy để dành cho con cháu, quyết không để cho thiên hạ sờ mó.

Văn nô Nguyễn Quang Lập nói: Phải phải! Bầu sữa mẹ ta lại để cho thiên hạ sờ mó bú mớm là cớ làm sao.

87 thoughts on “Sự tích cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông

  1. Pingback: Chuyện phiếm: Chuyện vú Ấu hay Sự tích cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông « Dân Luận

  2. Văn Công Hùng

    Hồi chiến tranh phá hoại mình về sơ tán tại làng Phú Điền, Triệu Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa. Nói là về đấy sơ tán nhưng té ra nó lại là túi bom, mấy lần hút chết. Nhưng vấn đề là, cái đền bà Triệu ở ngay rốn của túi bom ấy nhưng không hề hấn gì. Mình nghe kể, có những quả bom rơi thẳng vào đền bà, gần đến nơi, như có tay ai gạt, nó chệch ra một bên. Nhà mình ở cách đền bà chừng 500m, cách đền 1000m đường chim bay là mộ bà, trên đỉnh núi Tùng. Đồn rằng khi bà bị đánh thua (gái trinh mà bọn đểu nó nhất loạt cởi quần cho các loại vũ khí dựng đứng cả lên thì chạy là cái chắc), bà chạy lên đỉnh núi Tùng ấy, khi quan quân giặc đuổi lên đến nơi chỉ thấy một đống mối cực to, sau dân xây cái mộ và miếu ngay ở đấy. Giờ thì đền Bà rất to và đẹp, năm ngoái mình có tranh thủ tạt qua, nó ở đây: http://vanconghung.vnweblogs.com/post/1026/134012
    Chuyện rằng, trước đấy bà cũng bị giặc đuổi, chạy cùng đường thì đến một thửa ruộng có bà con đang cấy, bà ào xuống và vớ một bó mạ và cấy. Một cơn gió thổi qua làm đứt yếm, vú bà bật xuống, nhúng bùn, cộng với hai tay đang cấy nên nhìn bà giống người 4 vú chứ bà chỉ 2 vú mà thôi. Giặc thấy người 4 vú sợ quá, cho là điềm trời, bỏ chạy…
    Tự nhiên Bọ nhắc đến… đại tướng, và vô tình thì mình đã sống ở nơi bà hy sinh và cũng hưởng ân huệ bà nhiều khi bom đạn mù trời thế mà không hề hấn gì.
    Bây giờ thì mình phải bảo vệ lại bà thôi…

  3. ts

    Đà lạt- Bảo lộc có những trại nuôi bướm để làm tranh bướm- một sản phẩm nổi tiếng của Đà lạt…Bọ có thể xác định thêm Đà lạt là một bộ phận quan trọng của Triệu Ẩu… he he…

  4. bamboospirit

    hehhehee!
    Của thơm mọi người sờ tí ! Có mất mát chi đâu hè! Bưởi năm roi ở Vĩnh Long còn xuất ngoại kiếm khối đô la, Won, đài tệ về….

  5. bachduongqt3065

    “ tối thứ sáu nỏ có chi post lại cho bà con ai chưa đọc thì đọc. “

    – Bựa chừ anh ốm hay đi oánh tá lả với các anh bạn văn mà không chộ “ Những chuyện có thật và bịa đặt của tôi “ phần tiếp theo à ? Lâu rồi chưa chộ bài mới mô nha chứng tỏ Long thể của anh bất an rồi. Giữ gìn sức khoẻ thật tốt nhé anh !

    “Ẩu nói tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp đường sóng dữ, lấy vú mình đập nát mặt giặc nhà Ngô, chứ không muốn đem vú mình cho lũ ô trọc làm trò khả ố.”

    – Đọc bài ni của anh vui thật, anh bịa cũng tài thiệt, sự tích Bà Triệu Thị Trinh thật đáng khâm phục và để lại tiếng thơm cho con cháu sau này noi gương Bà, trong lời ru hàng ngày của mẹ vẫn có lời ru về Bà trong đó

    “Ru con con ngủ cho lành
    Để mẹ gánh nước rửa bành cho voi
    Muốn coi lên núi mà coi
    Coi bà Triệu tướng cưỡi voi đánh cồng
    Túi gấm cho lẫn túi hồng
    Têm trầu mũi mác cho chồng trẩy quân”

    (Thơ ca dân gian)

    Thơ văn truy niệm bà từ xưa đến nay rất nhiều.

    Vịnh miếu Bà Triệu
    Miếu tạc bia truyền lẫn khói nhang
    Nghìn thu oanh liệt Triệu Kiều quang
    Cờ vàng khỡi nghĩa quân Ngô khiếp,
    Voi trắng tung hoành giặc Lữ tan.
    Khăn yếm những mong đền nợ nước,
    Áo cơm bao quản gánh giang sơn.
    Núi Bồ làm dấu ghi thiên cổ,
    Máy tạo hưng vong cũng khó lường.

    Tuy Khởi nghĩa Bà Triệu thất bại, nhưng hình ảnh người con gái kiên trinh bất khuất, người nữ anh hùng dân tộc siêu việt quyết nối chí Bà Trưng “giành lại giang san, cởi ách nô lệ” muôn thuở không phai mờ trong tâm trí phụ nữ và dân tộc Việt Nam ta

  6. WTF

    Bác Bọ có trí tưởng tượng phong phú quá,đọc mà ôm bụng cười,chúc bác Bọ cuối tuần vui vẻ 😀

  7. Lãng Tử

    Em là người yêu thích văn của Bọ vì sự dí dỏm trong cách hành văn, nhất là truyện “Đường đời lắm nẻo”. Nhưng đọc truyện cổ tân trang này của bọ em thấy có gì đó lấn cấn. Thiệt tình, Bọ tả Triệu Ẩu …xấu quá, cả về mặt hình thức và mặt hành vi. Hình tượng cặp vú dài quá cỡ kia hoàn toàn khó phù hợp với tiêu chuẩn thẩm mỹ nào. Còn hành vi của nhân vật thì cực đoan: cầm vú đánh vào mặt chị dâu đến nỗi gây án mạng chỉ vì một câu nói.

    Điều đáng trân trọng là Bọ muốn khơi dậy lòng yêu nước ở người đọc qua hình ảnh quật cường của Bà Triệu trước quân xâm lược phương bắc. Nhưng em nghĩ, nếu hai tiêu chí “thiện” và “mỹ” không được thể hiện thì mục đích của Bọ có thể mất đi hiệu quả cần thiết. Trong vấn đề này em cũng có cái nhìn giống như của Nice Cowboy.

    Chúc Bọ khỏe và mong cây viết của Bọ cứng như thép, sắt như dao.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      ok cảm ơn LT đã góp ý, bọ xin ghi nhận. Nhưng bọ không hề thấy mình tả bà Triệu như vậy là xấu. Viết về anh hùng cái gì cũng đẹp, từ chân dung đến hành vi đều đẹp tuốt là cách đúc tượng mà ta xưa nay vẫn hay làm, điều đó chả hay, nó làm cho nhân vật lịch sử không là người nữa, chỉ còn là bức tượng xơ cứng mà thôi

  8. Chu3Che

    Không phái là mô kích Chú đâu nhưng cháu thấy chú đẹp lão, văn ngon, võ đẹp nổi tiếng giang hồ chỉ mỗi tội ” hơi bị hiền” à . Nhiều người càng vào lúc xế chiều thì càng sung ( như ns Tô hải chẳng hạn ) , Chú thì ngược lại, máu thêm tí nữa đi Chú ui:D

  9. Chu3Che

    Không phái là mô kích Chú đâu nhưng cháu thấy chú đẹp lão, văn ngon, võ đẹp nổi tiếng giang hồ chỉ mỗi tội ” hơi bị hiền” à . Nhiều người càng vào lúc xế chiều thì càng sung ( như ns Tô hải chẳng hạn ) , Chú thì người lại, máu thêm tí nữa đi Chú ui:D

  10. lenguyen

    Bọ à,
    bà con không còm sợ bọ recom mệt thôi. chứ ai mà chả ngày vô chiếu bọ vài lượt. lượn hết mục ni mục tê rồi mới đi chỗ khác.
    bọ viết ngộ thật đấy. vài hôm vừa rồi, chỗ em chiến tranh kinh quá. nên cũng không vui, thế nên không muốn còm. chúc bọ khỏe.

  11. Lạc Dân

    Đọc lần đầu là khoái, đọc lần 2 cũng còn cảm xúc, vậy là Bọ thành công rồi ở lĩnh vực Truyện cổ tân trang, hy vọng khi có hứng Bọ sẽ viết thêm. (sáng giờ còm 2 lần đều báo lỗi, lần này cũng không chắc).
    Ban đầu tưởng Bọ hư cấu cái vú dài, đọc lại sử thì rất nhiều sách nói về cái quý tướng này của Bà Triệu. Trong Thiên Nam ngữ lục, vua Lê thánh Tông viết :
    Vú dài ba thước lôi thôi
    Ngồi chấm đến đùi, cúi chấm đến chân
    Đặc biệt có sách còn cho là Bà có 4 Vú, chị dâu Bà tên là Đinh Nữ Vĩ. Lấy hứng từ truyện, tui tặng Bọ 2 câu thơ:
    Vú Bà dài lắm lại tròn
    Ai đào Bô xít nó mòn một bên.

  12. mongun

    xin lỗi bọ vì Bauxitevn.info không còn mượn tạm quechoa viết vài dòng về bauxite
    trang blog của Phạm Viết Đào có đưa tin Trung Quốc đã lựa chọn công nghệ thi công rất lạc hậu, phải chăng là nhằm đưa người vào Tây Nguyên?
    “Một trong 2660 cọc khoan nhồi có đường kính 80 cm được đào sâu 34 m và đào thủ công không sử dụng máy móc. Đây là một trong những nét bí hiểm của công trình xây dựng này: Tại sao…”
    http://vn.myblog.yahoo.com/phamvietdaonv/index?l=f&id=1

  13. Ngo Thu Le

    1/ Đọc truyện cổ tân trang của bọ, NTL nhở Tây nguyên da diết, Pleiku đang mùa khô:
    “Mùa khô dộp môi, mùa khô khét tóc
    Mùa khô, khô đáy bi đông” (Văn Lê)
    2/ Các địa danh nổi tiếng ở Tây nguyên đều đã có mặt trên thân thể mẹ Triệu, rất ấn tượng, viên mĩ… Nhưng rất tiếc, Biển hồ ở Pleiku bọ quên, đẹp lắm, mênh mông lắm, sâu vô bờ bến lúc nào cũng như đang chờ đợi (có thể tương xứng với đôi vú nghìn trùng của mẹ)…

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Nhưng rất tiếc, Biển hồ ở Pleiku bọ quên, đẹp lắm, mênh mông lắm, sâu vô bờ bến lúc nào cũng như đang chờ đợi- ok bọ quên, bọ đã đến đó rồi mà quên béng đi mất

    2. Lạc Dân

      Có phải bác NTL nói về Hồ Lak không nhỉ. Hồ rất rộng và đẹp, đặc biệt có nhiều thuyền độc mộc của dân tộc Ê đê.

      1. Ngo Thu Le

        Không phải, hồ Lak ở Buôn Mê Thuột. Biển Hồ ở Pleiku, từ trung tâm thành phố Pleiku đi ra phía bắc khoảng 5 km, cách đây vài triệu năm nó là một miệng núi lửa khổng lồ; tương truyền khi nào Biển hồ cạn nước, núi lửa sẽ tuôn trào…

  14. ngodong

    Ôi ! bác Lập tài thật, tài thật.

    Trong mấy trang giấy mà bác cho người đọc không thiếu thứ gì: một chút hài hước, một chút sự tích của một vùng đất, một chút sexy, một chút lịch sử chống giặc, một chút lòng yêu nước và cuối cùng là sự công bằng.

    Một” tác phẩm tuyệt mỹ của tạo hóa” đã trở thành vũ khí lợi hại chống kẻ thù, sau đó hóa thành đất đai màu mỡ, sông núi hùng vĩ để lại cho con cháu…

    Chúc bác khỏe, nhớ mặc áo ấm chứ mùa này ngoài đó lạnh lắm lỡ có chuyện chi chiếu rượu không vui !

  15. DongkiSot

    Cuối tuần chúc Bọ sức khỏe, chúc bà con uống khỏe! Sáng nay, đọc xong tem rồi nhung đang trực bận quá. Phải công nhận là Bọ tài. Vui từ sáng tới giờ. Nghĩ mãi cái từ Ngok Linh. Chắc quê Bọ với bà con dân tộc tây nguyên có gì liên hệ với nhau mà đọc giống nhau quá. Bọ cứ thử mà xem!

  16. ngaylaingay

    Trang viết của bọ có cấm trẻ dưới 18 tuổi không?Đọc thấy thích và xúc động.
    Người đẹp anh hùng trở thành huyền thoại bất hủ
    Mảnh đất Tây Nguyên đẹp hùng vĩ ,thơ mộng ”Nước mắt thành thác Ialy,Đray Sap
    Mái tóc thành sông Pa và Đak Bla
    Thân hình thành núi Lang bi an hùng vĩ
    Hai bầu ngực biến thành cao nguyên Lâm Viên,Đak Nông mầu mỡ trù phú ,nhiều Bô xít
    Sao nay bầu sữa mẹ thiên hạ lại đang dày vò ,bú mớm?

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      hi hi bọ nghĩ không cần cấm, trẻ em càng biết sớm cái nhục quốc thể và những anh hùng cứu quốc càng sớm càng tốt. Còn chuyện kia mình có giấu đằng trời chúng nó cũng biết

  17. Quê Bác

    Đọc lại lần này thấy chất “ngụy sử” ghê quá, he he.
    Ngụy như ri mới đáng là ngụy!
    Chính thế kia ai lụy mà ghi?
    Văn nô Quang Lập cười khì.
    Nói cho vui,bắt bẻ chi chuyện đùa.
    ( Dù sao! Ta thắng địc thua)
    He he,Bọ tài thiệt. Chúc Bọ cuối tuần vui khỏe!

  18. chè xeng

    Chúc Bọ cuối tuần vui vẻ, sức khỏe xẻ chia ấm ức!
    Thiệt tình với Bọ, càng đọc càng ấm ức. Sáng đến chừ tui đọc đi đọc lại chuyện của Bọ cả chục lần.
    Bút của Bọ sắc quá, không biết có đe được mấy thằng ” ô trọc” hậu duệ của triều Hậu Lê cuối cùng không?
    Nỗi niềm trong câu chuyện là nỗi niềm của hàng triệu người con dân Việt (đủ mọi tầng lớp), yêu nước đang bị trói chân tay bịt miệng bịt mắt bởi đám ô trọc.
    ….Và chúng mặc nhiên làm trò khả ố trên vú của bà, chúng thi nhau “làm tình” trên thân thể bà, chúng liếm, chúng mơn trớn rồi chúng xẻ thịt bà. Đau khổ uất ức nước mắt bà chảy đỏ như máu trên dòng thác Ialy và Đray Sap, máu bà nhuộm đỏ hai dòng sông Pa và Đak Bla. Thân thể bà nham nhở lở loét vì bị bệnh truyền nhiểm do bọn giặc Ngô mang đến từ châu Phi.
    Đàn voi chiến hết đất sống phải di cư đi chỗ khác (nghe nói một số vào bách thú, một số làm du lịch, một số sang Lào…). Cồng chiêng thúc dục chiến trận nay được thu gom nấu để đúc tượng, nhà rông được xây dựng bằng bê tông cốt thép (vì rừng không còn), lợp ngói ở nơi định cư mới ……

  19. ngườilàngcốm

    Có kẻ yêu Quốc sử ở chốn quê mùa, đọc xong chuyện cổ tích tân trang này, học theo “Đại Nam Quốc sử diễn ca” của hai cụ Phạm Đình Toái và Lê Ngô Cát đã lấy bút tre diễn ca câu chuyện tân trang bọ Lập kể. Diễn ca chưa xong, xin tạm trích mấy dòng cuối hầu bạn bè chiếu rượu.

    Sử thần Trung Quốc đệ trình:
    “Hai bầu sữa mẹ để dành cháu con
    Không cho thiên hạ ngó nhòm
    Càng không để chúng mò sang mó sờ!”

    Nghe xong, Quang Lập văn nô
    Bút nghiên rồng phượng bầy phô tấc lòng:
    “Sữa mẹ ta cho cháu con
    Cớ sao kẻ lạ sờ mòn bấy nay
    Chúng đang bú mớm no say?!”

    *
    Mẹ ơi! Ai trả lời này cho con?

  20. ngườilàngcốm

    Có kẻ yêu Quốc sử ở chốn quê mùa, đọc xong chuyện cổ tích tân trang này, học theo “Đại Nam Quốc sử diễn ca” của hai cụ Phạm Đình Toái và Lê Ngô Cát đã lấy bút tre diễn ca câu chuyện tân trang bọ Lập kể. Diễn ca chưa xong, xin tạm trích mấy dòng cuối hầu bạn bè chiếu rượu.

    Sử thần Trung Quốc đệ trình:
    “Hai bầu sữa mẹ để dành cháu con
    Không cho thiên hạ ngó nhòm
    Càng không để chúng mò sang mó sờ!”

    Nghe xong, Quang Lập văn nô
    Bút nghiên rồng phượng bầy phô tấc lòng:
    “Sữa mẹ ta cho cháu con
    Cớ sao kẻ lạ sờ mòn bấy nay
    Chúng đang bú mớm no say?!”

    *
    Mẹ ơi! Ai trả lời này cho con?

  21. master

    Mấy cái này hầu như mọi người đã nghiền hết trong thư viện của Bọ rồi, tuy nhiên đọc lại vẫn có cảm xúc mới. Cuối tuần Bọ có món gì ngon ngon chiêu đãi mọi người tý Bọ ơi. Trời HN hôm xịt xịt. Ngồi nhà lướt mạng vui hơn

  22. hoangdung

    Trong link đính hậu, năm 1934 nhà văn Đinh Gia Thuyết,viết:

    “Nàng là người xinh đẹp khoẻ mạnh, có dị tướng (bốn vú), được cha rất yêu quý, truyền dạy cho võ nghệ.”

    Và:
    “Lục Dận hoảng sợ, ngày đêm nghĩ kế, về sau tìm ra một kế hiểm là cho quân bỏ hết áo quần, trần truồng đón đầu ngựa Ẩu nữ mà đánh. Là một nữ nhi, thấy thế nàng luống cuống thẹn thùng, tức giận mà không biết làm cách nào, chỉ biết nhắm mắt, quay mặt lại phi ngựa chạy trốn.”

    Xin gửi tài liệu này để các Bác trong chiếu riệu đọc thêm cho vui.

    http://www.cinet.gov.vn/Vanhoa/Vanhoc/vh-vietnam/tacgia/20/van/T/dinhgiathuyet.htm

  23. Hung _Vip In_Love

    Hay, hay. Đề nghị quan Thượng thư Bộ Học Thiện Nhân cho vào chương trình sách giáo khoa để dạy con cháu?

    1. Trà Hâm Lại

      con cháu những người như nhà choa và nhà bác thì bố mẹ học Bọ rồi dạy lại rồi ! Còn lọai COCC thì đang lo học lịch sử. địa lý Trung Hoa và Mỹ quốc,…
      Vậy đưa vào sách giáo khoa chẳng thêm tốn lắm ru ???

  24. Pingback: Sự tích cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông « Chèxeng's Blog

  25. Mèo Hen

    Đọc lại lần nữa. Càng về cuối càng cảm động. Đến câu “Tây Nguyên còn thì Đại Việt ta còn!” của Đại tướng Văn Công Hùng thì không chịu được nữa, đành khóc lên ba tiếng rồi tắt máy đi nằm.
    Trằn trọc mãi không ngủ được, lọ mọ bật đèn còm một phát coi thử ra răng!

      1. Mèo Hen

        Cũng vì tuy VCH mới chỉ làm đến Đại tướng nhưng thơ văn đã nổi khắp núi rừng Tây Nguyên. Ông lại vừa đạt được văn kiện thỏa thuận với Xứ Nội Mông về phát triển văn hóa cồng chiêng và xuất khẩu rượu thuốc Ama Konk!

  26. Nice cowboy

    Cảm giác càng đọc về sau càng xúc động, cảm nhận được lòng yêu nước nồng nàn đến tận khi chết của vị nữ anh hùng dân tộc. Tuy nhiên, có thể nhiều độc giả, lúc đầu chưa quen lắm với văn phong ‘tả chân’ dung tục của bọ Lập, nên đoạn đầu khi mới đọc, có cảm giác gờn gợn, ngường ngượng ! Tưởng như vị nữ tướng này bị bôi bác hay châm biếm hơi ‘phô’.

    Phải chi cũng kiểu cách châm biếm như vậy, nhưng đưa vào nhân vật phản diện trong lịch sử (thay vì nhân vật nữ anh hùng), cũng cùng một mục đích khơi gợi lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc thì hay biết mấy, sẽ là một bửa tiệc hoàn hảo. Bài này hay, càng về sau cảm nhận càng hay, nhưng lúc đầu hoi gờn gợn, như một món ăn ngon nhưng hơi lạ miệng, sờ sợ.

    Chúc bọ viết khỏe, viết nhiều và hay mãi.

  27. Hồ Thơm

    “Ẩu nói tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp đường sóng dữ, lấy vú mình đập nát mặt giặc nhà Ngô, chứ không muốn đem vú mình cho lũ ô trọc làm trò khả ố.”
    He he he …!!! Đọc bài ni bên Yahoo lâu rồi ,bây giờ đọc lại vẫn thấy vui đáo để . Phục cái khẩu văn của Bọ Lập .Ước gì bây giờ được nghe một em chân dài xinh đẹp nào đó nói ” Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp đường sóng dữ, lấy vú mình đập nát mặt giặc phương … bốn phương , chứ không muốn đem vú mình cho lũ tham ô làm trò khả ố ” là tui giơ hai tay bầu làm … hoa hậu hoàn vũ liền ,hì hì …Rất mong được đọc Truyện cổ tân trang về vua Lê Chiêu Thống , “ngài ” Trần Ích Tắc … của Bọ Lập .

      1. Mèo Hen

        Trộm nghĩ, tư liệu gòm 2 chương của HLNTC là vừa đủ. Còn lại Bọ lấy thêm ở ngay mấy tên Lê Chiêu Thống tái sinh (hay đầu thai trở lại) nữa thì tha hồ viết!

  28. Chu3Che

    Văn Chú lập hay quá đi. Cháu mà là con gái không yêu được chú thì nhất định học Triệu Ấu chứ không để bọn dâm ô giờ trò khả ố .
    hố hố !!

  29. Trà Hâm Lại

    Ngày xưa mấy tiết học sử mình tòan cúp đi chơi ( không phải học dốt đâu nha )
    Ngày nay, thấy quan chép sử DTQ nói : ” Lâm Viên và Đak Nông là hai bầu sữa mẹ, hãy để dành cho con cháu, quyết không để cho thiên hạ sờ mó ” thì mình còn ngu ngơ.
    Đến khi quan Văn Bọ lập nói : ” Phải phải! Bầu sữa mẹ ta lại để cho thiên hạ sờ mó bú mớm là cớ làm sao. ”
    Ấy là sáng mắt ra ngay !
    Ngu như mình mà còn sáng mắt, không hiểu mấy Quan khôn , lớn thấy gì ?
    Cám ơn Bọ, cuối tuần thật bổ ích !
    ((( Vừa đọc bài của Trưởng quan Nghị trấn thủ thành Hà Nội nói trong cuộc họp gì đó là :” Gần như không có khả năng tự phát hiện tham nhũng….” ( http://vietnamnet.vn/chinhtri/200912/Gan-nhu-khong-co-kha-nang-tu-phat-hien-tham-nhung-886241/ )
    thấy man mác buồn như nghe nhạc Sopanh , tự dưng đọc èn ni của Bọ, thấy mắt sáng , tâm hồn phơi phới,… )))

    1. chè xeng

      Tổ quốc là mẹ hiền, bố mất rồi nên ông dượng bú mớm là chuyện bình thường có sao đâu.
      Cũng có khi con cái nuôi mãi không lớn thành người buộc mẹ phải đi làm “nghề” bán xác nuôi đàn con ngu ngơ……………

  30. 6M@...

    He he… sự tích này có lý.
    Hèn chi phụ nữ các dân tộc gốc Tây Nguyên bây giờ có mốt để…. vú mướp.

    Lại thêm, hậu duệ nhà Ngô, biết không thể thắng trận các đoàn quân vú mướp ngày càng đông đúc bèn đổi chiến thuật đầu tư – liên doanh để làm vỡ các bầu vú cho bùn đỏ lấp đầy các thung lũng Nam Tây Nguyên
    ..
    He he…

  31. Tú Ân

    Hay – Tuyệt – Xứng danh anh hùng!!!
    Anh hãy làm thêm điều gì đó trước khi sức tàn lực kiệt để anh em,bà con xa gần biết và nhờ !!! Thật lòng và ngàn lần kính nể cách thể hiện ý tứ của BỌ

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      thực tình mà nói bọ rất muốn viết về Lê Chiêu Thống bằng khẩu văn nhưng tư liệu ít quá, giá có cuốn sách nào viết về ông này để mình dựa vào đó mà phóng tác thì hay quá

      1. Trà Hâm Lại

        Bọ coi ” chuyện tử tế ” của Trần văn Thủy, có lẽ tài liệu hậu Lê cũng tầm tầm,…
        ( ngày còn anh Ba D mà nói hai từ Hậu lê thì … bỏ mẹ.)

  32. vinhlong

    BỌ LẬP QUẢ THẬT HƠN NGƯỜI!MỜI BỌ RA QUÊ NHÃN LỒNG,KHOANH CHÂN TRÊN CHIẾU,UỐNG RƯỢU LẠC RANG VỚI CHÚNG TÔI,TUY KHÔNG BẰNG CHIẾU RƯỢU QUÊ CHOA,NHƯNG CŨNG RẤT dui dẻ!

  33. Thụ Động

    Em đọc mà cứ ôm bụng cười.truyên của Bọ “tục” mà hay.bái phục ! , bái phục !….
    truyện ni các chị em gái đọc có mà đỏ cả mặt.hihi

  34. Hauruou

    Ôi bọ ơi! Em phục bọ quá!
    (Không nghĩ ra câu nào hay hơn em đành phải nói câu ni bọ ạ!)

  35. Kim Dung

    Chào Bọ. Bọ viết entry này hóm quá cơ. Mà Nghệ sĩ NDTuongvy cũng bạo thiệt! he…he…

  36. hoangngoc

    ơ, truyện ni cũng có post ở wordpress này rồi chú ạ, cháu đọc lâu rồi, những ngày đầu vào lục tung blog chú í, hihihi, hay ơi là hay

  37. Cần kiệm liêm chính

    Theo bản tin của Reuters tường thuật bởi PV Luis Andres Henao từ Buenos Aires (22.12.09), một thẩm phán tòa án Argentine đã yêu cầu Trung Quốc bắt giữ cựu chủ tịch Giang Trạch Dân và một viên chức cao cấp khác về “tội ác chống nhân loại” qua việc bắt giữ, đàn áp, và tra tấn tín đồ giáo phái Pháp Luân Công.
    Pháp Luân Công xem đó là một án lệnh lịch sử về vấn đề nhân quyền mặc dù tổ hợp luật sư của họ cho rằng đây chỉ là hình thức mà thôi vì Trung Quốc sẽ không tuân thủ pháp lệnh này. Thẩm phán liên bang Octavio de Lamadrid đã yêu cầu hình cảnh quốc tế ban hành lệnh truy nã cựu chủ tịch TQ Giang Trạch Dân và cựu bộ trưởng cục An Ninh Lou Gan sau 4 năm dài điều tra các tố giác về tội tra tấn và giết hại môn đồ Pháp Luân Công.
    Phỏng theo một bản copy của pháp lệnh, hai nhân vật này bị truy nã về “tội ác chống nhân loại ở Trung Quốc” bao gồm tội diệt chủng và tra tấn. Giang Trạch Dân đã giữ chức chủ tịch Trung Quốc từ năm 1993 đến 2003.
    Thẩm phán De Lamadrid đã phát lệnh truy nã dựa vào Hiến Pháp 1994 của Argentina cho phép tòa án Argentina đề cập đến vấn đề nhân quyền ở các quốc gia khác. Trong quyết định của ông, thẩm phán De Lamadrid nói rằng “nếu quyền luật pháp lý phổ biến không được công nhận, chúng ta sẽ công nhận việc miễn truy tố tội ác, điều mà cộng đồng thế giới muốn tránh khỏi.”
    Ông Alejandro Cowes, một luật sư Argentine đại diện cho giáo phái Pháp Luân Công, cho biết rằng: “Đây là một án lệnh lịch sử vì đây là lần đầu tiên chúng tôi sử dụng quyền hạn pháp lý phổ biến để điều tra tội ác vi phạm ở một quốc gia khác.” Trong khi đó thì một luật sư khác cũng trong cùng tổ hợp nhận định rằng đây chỉ là một quyết định có tính chất hình thức mà thôi vì rất có thể nó cũng sẽ như những quyết định vô hiệu quả khác mà giáo phái Pháp Luân đã thúc đẩy được ở Pháp, Tây Ban Nha, và những nơi khác.
    Tổng thống Argentine bà Cristina Fernandez sẽ đến Trung Quốc vào tháng Giêng tới đây để bàn thảo quan hệ thương mại song phương. Bà Fernandez đã từng thúc đẩy các tòa án nhân quyền ở Argentina để xét xử các cựu viên chức quân sự Argentina về tội lạm dụng quyền lực đàn áp cánh tả trong cuộc “chiến tranh bẩn” vào những năm 1976-1983.
    Cuộc đàn áp ròng rã cả thập niên đã khiến giáo phái Pháp Luân Công phải hoạt động ngầm tại Trung Quốc. Nhưng ngược lại, giáo phái này đã phát triển nhanh chóng ở các quốc gia khác, nơi nó đã chuyển hóa thành một phong trào chống lại sự cầm quyền của ĐCS TQ.
    Hàng nghìn người đã bị bắt giữ, đàn áp, và giết hại kể từ khi Pháp Luân Công được chính quyền TQ xem là một tà giáo kể từ năm 1999.
    Trung Tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp, nơi đã lưu trữ nhiều tài liệu về việc tra tấn những môn đồ Pháp Luân ở Trung Quốc, nói rằng chỉ trong năm vừa qua, đã có đến 104 thành viên đã chết bởi tra tấn trong lúc bị giam giữ khiên số người chết được ghi nhận trong 10 năm qua tăng đến 3,242 người.
    “Tôi nghĩ kết quả tố tụng này là một tin tốt vì nếu (người Trung Quốc) thấy rằng có ai đó nói rằng đây là một việc làm sái trái, kể cả khi ở Argentina, họ sẽ bắt đầu nghĩ rằng những gì chính quyền đang nói với họ không thật sựđúng,” phỏng theo lời của cô Liwie Fu, chủ tịch của giáo hội Pháp Luân tại Argentina và cũng là người khởi tố.

    Giang Chặt Dân

  38. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

    Con lạy bọ! Bọ xóa blog Quê choa dùm con. Đàn bà con gái nó đọc rồi mê bọ hết thì còn cháo lớ gì nữa. Hu hu.

    Bởi: Trần Phan ngày 20.12.2009
    lúc 8:04 chiều

    ( xoá entry cũ, giữ lại còm)

  39. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

    Hé hé, tên văn nô nào viết hay quá vậy ta. Bọ à, cho em xin lỗi nhen. Ủa, xem lại là 12/8 thật là…

    Sửa phản hồi Bởi: Lạc Dân ngày 20.12.2009
    lúc 8:42 chiều
    ( xoá entry cũ, giữ lại còm)

  40. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

    Bọ ơi, bọ viết phịa mà cứ như thiệt ấy, phục bọ tài ghê.

    10 năm sau, trong một lớp học, cô giáo giảng về lòng yêu nước cho hs, có 1 nhà văn đã sáng tạo ra…để thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, vượt qua mọi sự kiểm sát…haaa
    Bởi: Bo xit ngày 25.12.2009
    lúc 6:08 chiều

    ( xoá entry cũ, giữ lại còm)

Đã đóng bình luận.