Nỏ biết đùa hay thật+Lời kính báo của Bauxite Việt Nam

Bọ nhận được cái thư hiến kế này của bác Trần Mạnh Hảo từ chiều hôm qua, đọc xong cười bò, nhưng cứ băn khoăn không biết có nên post lên hay không, sợ bác Hữu Thỉnh và một số bác có tên trong thư lại giận bọ. Nhưng nghĩ lại, bọ cũng có tên trong thư chứ riêng gì các bác ấy đâu, bác Hảo hiến kế buồn cười nhưng chân thành, chứ có ý đồ gì đâu. Thôi thì cứ post lên cho bà con coi, hiến kế không thành công cũng thành cười, hi hi.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do – Hạnh phúc

 THƯ XIN HIẾN KẾ CỦA NHÀ VĂN TRẦN MẠNH HẢO

KÍNH GỬI BAN LÃNH ĐẠO HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM :

 

ĐỂ BỚT DÙNG TIỀN BAO CẤP CỦA NHÀ NƯỚC

 HỘI TA CÓ THỂ TỰ LẬP VỀ KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG

 Kính thưa đồng chí Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam

Kính thưa các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Nhà Văn Việt Nam

 Tôi tên là Trần Mạnh Hảo, 64 tuổi, quê Nam Định, hiện sống và thất nghiệp tại Sài Gòn, hội viên hội nhà văn VN từ năm 1975 ( vào hội tập thể khoảng trên dưới 40 nhà văn của văn nghệ giải phóng, không phải đi cửa sau và không phải làm đơn) xin phép được tham mưu, hiến kế mọn cho các đồng chí một số diệu kế sau, để tăng cường vai trò và nhiệm vụ phục vụ chế độ ta của Hội, đặng bớt tiền công quỹ hàng nhiều chục tỉ đồng mỗi năm chi vô tội vạ cho Hội ta hoạt động mà tác phẩm lớn vẫn chưa có ( hay không có ?)…

 Chúng tôi nghe nói, mỗi năm nhà nước lấy tiền của nhân dân chi cho hoạt động của Hội Nhà Văn VN mấy chục tỉ đồng, chưa kể số tiền đồng chí Hữu Thỉnh chạy vạy cửa trước cửa sau, xin xỏ được nhiều tỉ đồng nữa. (Vì chưa bao giờ Hội ta công khai tài chính với Hội Viên nên nhiều đồng chí hội viên còn nói, đảng ta chi cho hội cả trăm tỉ đồng mỗi năm, không biết thực hư ra sao?). Nghe nói, việc lớn đại hội dịch giả thế giới dịch văn học Việt Nam ra tiếng nước ngoài vừa kết thúc thắng lợi vẻ vang, rực rỡ rất hoành tráng ở Hà Nội, nhà nước đã chi nhiều triệu đô la Mỹ . Như thế, Hội ta xài phí tiền của nhân dân quá; trong khi hàng chục vạn gia đình VN chỉ cần được đầu tư mỗi hộ một triệu đồng sẽ thoát nghèo. Nếu tất cả số công quỹ quá rất lớn nhà nước quẳng tiền qua cửa số đầu tư cho hội ta, đem giúp dân nghèo thì nước ta đã thoát nghèo một phần ba dân số.

 Là một hội viên nhà văn, đêm đêm tôi thao thức trằn trọc năm canh không ngủ được, vì Hội ta xài phí tiền mồ hội nước mắt của nhân dân mà không biết xót, bèn xin hiến kế giúp Hội có thể tự lực về kinh phí .

 Chúng tôi nghe kể lại ( không biết thực hư ra sao) rằng đoàn làm phim “Lý Công Uẩn” vừa rời nước ta sang mướn các phim trường Trung Quốc, lại mướn cả đạo diễn Trung quốc, diễn viên Trung Quốc…để làm phim này. Như vậy, khi chiếu ra, tôi ngờ rằng Lý Công Uẩn này là Lý Công Uẩn Trung Quốc, chứ không phải Lý Công Uẩn VN. Lại nghe hơi nồi chõ rằng có đồng chí phụ trách điện ảnh Trung Quốc rỉ tai trưởng đoàn làm phim VN : các đồng chí không làm phim này thì rồi đây Trung Quốc cũng sẽ làm phim về Lý Công Uẩn, về Trần Hưng Đạo… vì tổ tiên nhà Lý, nhà Trần của Việt Nam đều từ Trung Quốc di cư sang .

 Nghe chuyện này xong, tôi vã mồ hôi sợ : chết, nguy to rồi, điện ảnh nước ta mà làm thế này thì mất nước như chơi. Do vậy, tôi nghĩ ngay đến Hãng Phim Hội Nhà Văn VN do nhà thơ Hữu Thỉnh làm giám đốc, nhà văn nói tiếng Trung Quốc sõi hơn tiếng mẹ đẻ Hà Phạm Phú làm trợ lý giám đốc, tuy mới ra đời được mấy năm mà đã có mấy giải phim truyện nhựa đoạt cánh diều vàng, bông sen vàng, sản xuất hàng trăm bộ phim danh giá làm sáng láng nền điện ảnh nước nhà. Giá nhà nước trao việc làm phim Lý Công Uẩn cho hãng phim Hội Nhà Văn thì đâu đến nỗi phải mướn đạo diễn và diễn viên Trung Quốc…Hãng phim Hội Nhà Văn hoạt động tuy tay trái, nhưng thành công vang dội, hơn rất nhiều thành công quá khiêm tốn của Hội điện ảnh VN và hai hãng phim truyện VN & hãng phim Giải phóng…

 Xin các vị vào http://www.google.com mở tiêu đề : “ Hãng phim hội nhà văn VN” sẽ thấy thành công về giải thưởng và tiền bạc của hãng này là quá lớn. Hãng phim hội ta đã được nhà nước đầu tư có phim cả triệu đô la, lại được bên đối tác là Trung Quốc cho tiền, cho mượn đạo diễn và diễn viên mệt nghỉ. Nghe nói tiền bạc Hội ta thu được từ hãng phim này cũng tới nhiều triệu đô là Mỹ ( vì Hội không công khai tài chính nên có hội viên đồn nghe đâu lời cả tỉ đô là Mỹ, lại có tin đồn là lỗ lớn, nhà nước bù lỗ hết, lại thưởng công cho Hội vì đã làm lời cho đảng về chính trị…)

 Chúng tôi xin đề xuất hội ta nên khuyếch trương hãng phim của hội, công khai đề tên giám đốc hãng phim là chủ tịch hội Hữu Thỉnh ( chứ trước đây không thấy đề giám đốc hãng là ai, mà ai ai cũng hiểu giám đốc hãng là đồng chí chủ tịch hội kính mến). Ta nên đề bạt nhà văn Hà Phạm Phú lên phó giám đốc, lại cử các chuyên gia hàng đầu của ngành điện ảnh VN là hội viên như đạo diễn Đặng Nhật Minh, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, diễn viên Hoàng Nhuận Cầm, nhà quản lý điện ảnh Hồng Ngát làm phó giám đốc. Như vậy, hãng phim của Hội ta sẽ hút hết nhân tài của hội điện ảnh VN và của các hãng phim nhà nước. Một năm ta nên sản xuất 1000 bộ phim, hi vọng sẽ giành được giải Os-ca, đưa nền điện ảnh VN lên ngang hàng Mỹ. Như vậy, tiền thưởng của nhà nước và tiền thưởng của quốc tế cho các bộ phim lớn của hãng phim hội ta chắc thu về cả nhiều triệu đô la, đủ trang trải mọi sinh hoạt của hội, lại còn cấp thêm tiền cho hội viên xài chơi.

 Nhân đà thắng lợi vang dội của hãng phim, Hội ta ngu chi mà không lập thêm Hãng kịch Hội nhà văn nhỉ ?Theo tôi, lực lượng viết kịch bản sân khấu nước nhà đa số là nhà văn. Còn mỗi nhà văn nước ta, tuy viết văn làm thơ chưa hay lắm nhưng diễn kịch thì không chê vào đâu được. Các diễn viên kịch khác chỉ khi ra sân khấu mới diễn kịch nổi; nhưng nhà văn chúng ta có thiên tài biến cuộc đời thành sân khấu : ngày diễn kịch ngày, đêm diễn kịch đêm, không ai xem cũng diễn, nhiều khi chỉ diễn cho trang giấy, diễn cho vợ con và cái gương xem…Theo tôi, nhất định hội ta phải để chủ tịch hội Hữu Thỉnh ( một kịch sĩ trẻ không chuyên đầy tài năng) làm giám đốc hãng kịch hội nhà văn. Phó giám đốc thứ nhất, tôi đề cử nhà văn Nguyễn Quang Lập ( kịch tác gia số một VN hiện nay). Phó giám đốc thứ hai xin đề cử nhà văn Lê Duy Hạnh. Phó giám đốc thứ ba hãng kịch hội nhà văn tôi xin đề cử nhà văn Nguyễn Khắc Phục. Phó giám đốc thứ tư xin đề cử nhà văn Chu Lai…Tôi xin dùng cả đời mình đánh cá với Hội, nếu Hội ta lập hãng kịch, đảm bảo khi diễn người xem đông hơn kiến, chắc phải nhờ bên ngành công an giữ trật tự kẻo khi bán vé sợ chen nhau bẹp ruột nhân dân. Tiền thu được do nền kịch nghệ hội mang tới có thể lên nhiều tỉ đồng, hội chè chén ăn chơi thoải mái, lại còn đóng góp cho quỹ xóa đói giảm nghèo mệt nghỉ…

 Hội ta đã lập được hãng phim, hãng kịch, tội gì ta không có đà lập thêm hãng mỹ thuật. Hiện nay, số hội viên nhà văn ta đốc ra vẽ tranh có lẽ lên tới 500 đến 600 người. Ví như nhà thơ họa sĩ Trần Nhương, nhà thơ họa sĩ Đỗ Trung Lai là chỗ bạn bè với chúng tôi, nên tôi biết có nhiều bức tranh hai ông tướng bán cả ngàn đô la Mỹ . Nếu chúng ta lập hãng mỹ thuật hội nhà văn, tổ chức vẽ tranh xuất khẩu, đảm bảo đủ tiền dịch tất cả các tác phẩm văn học VN ra tiếng Anh, nếu đắt quá thì dịch tạm ra tiếng Lào, tiếng Cămpuchia vậy. Như thế, nhờ tiền bán tranh của hãng mỹ thuật, hội sẽ làm vui lòng cả nghìn hội viên vì ai ai cũng có sách dịch ra tiếng nước ngoài. Tất nhiên giám đốc hãng mỹ thuật hội nhà văn VN vẫn  phải là chủ tịch Hữu Thỉnh. Các phó chủ tịch hãng mỹ thuật HNV, tôi xin mạo muội đề cử các nhà văn họa sĩ sau  : Trần Nhương, Đỗ Trung Lai, Đoàn Lê, Nguyễn Đình Chính…

 Ơ hay, Hội ta đã lập được ba hãng : hãng phim, hãng kịch, hãng mỹ thuật, dại gì ta không lập thêm hãng nhạc nhỉ?  Sẽ hái ra tiền cho mà xem.Hội ta có những nhạc sĩ tài ba là hội viên ví như nhà thơ nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, nhà thơ, nhạc sĩ, kiêm nhà phê bình âm nhạc NguyễnThụy Kha, nhà văn nhà thơ,nhạc sĩ không biết nhạc thiếu tướng Hữu Ước. Nói riêng về nhạc sĩ không biết nhạc Hữu ước : ông đã tổ chức nhiều đêm nhạc cho riêng mình hoành tráng mà người đi xem đông như họp chợ, toàn ca sĩ hạng sao hát bài ông sáng tác; ông đã ra nhiều đĩa nhạc đắt như tôm tươi, thu bạc tỉ dễ như ăn ớt. Có nhà thơ nữ nổi tiếng Lâm Thị Mỹ Dạ dù không biết nhạc, cũng vừa ra một album nhạc nghe nói hay lắm. Có hàng trăm nhà văn, nhà thơ là nhạc sĩ không biết nhạc đang hoạt động riêng lẻ vô tổ chức; nếu ta lập hãng nhạc, đưa các hội viên văn vào làm ăn tập thể trong hãng nhạc để sản xuất đĩa nhạc xuất khẩu, ai bảo tiền không vào hầu bao ông Hữu Thỉnh như nước nào?

 Chúng tôi xin đề cử hội nên mời họa sĩ, nhà văn, nhà thơ, tác giả kịch bản sân khấu và điện ảnh, nhạc sĩ mù nhạc Hữu Ước làm giám đốc hãng nhạc hội nhà văn VN; nhưng lại sợ chủ tịch Hữu Thỉnh giận, nên việc ai sẽ làm giám đốc hãng nhạc hội nhà văn nên để ban lãnh đạo hội xem xét. Tôi xin đề nghị giải pháp, hai ông Thỉnh và ông Ước cùng là đồng giám đốc hãng nhạc. Ông Hữu Ước mà nhận làm giám đốc hãng nhạc hội ta, tôi xin đảm bảo Hội cả ngàn hội viên, chỉ ngồi chơi xơi nước, không cần viết lách gì cho khổ, chỉ ngồi nhận tiền trợ cấp cao hơn lương hưu nhiều do ngân lượng thu được từ hãng nhạc cung cấp…Các phó giám đốc hãnh nhạc tôi xin đề cử các nhà văn nhạc sĩ : Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Thụy Kha, Lâm Thị Mỹ Dạ, Nguyễn Thị Hồng Ngát ( vốn là diễn viên chèo)…Chúng tôi cũng tát nước theo mưa, có chút tư túi là trộm xin tự ứng cử thêm chức danh phó giám đốc hãng nhạc hội nhà văn; vì là hồi nhỏ tôi từng hát trong ban ca vịnh nhà thơ xứ Bình Hải với giọng ô-pê-ra ( có lúc xuống sề thành ô-pê-vào; tôi đã hát thử cho anh bạn nhạc sĩ biết nhạc kiêm ca sĩ Trần Tiến nghe, cậu Tiến khoái quá khen mày hát hay hơn tao, hôm nào mày đi hát với tao sẽ mê hồn thiên hạ, tôi mà nói dối chuyện này xin trời bắt bé bằng con kiến).

 Hội ta đã có hãng phim, hãng nhạc, hãng kịch, hãng mỹ thuật, chả lẽ không mở thêm hãng nhiếp ảnh hội nhà văn có phải là rôm rả đình đám, chưa nói ngân lượng thu về từ nguồn lợi ảnh xuất khẩu là con số không hề nhỏ chút nào. Một nghìn hội viên nhà văn chắc chắn đều là một nghìn nghệ sĩ nhiếp ảnh bậc thầy. Có thím nhà văn, bác nhà văn đi đâu, ngoài con di động biết chụp hình, còn đeo tòong teng vài ba cái máy ảnh, oai hơn rất nhiều các bác phó nhòm, phó nháy nhan nhản khắp hang cùng ngõ chợ. Viết văn làm thơ thì ít mà chụp ảnh thì nhiều, đảm bảo hãng nhiếp ảnh là hãng sôi nổi và tưng bừng nhất hội. Giám đốc hãng nhiếp ảnh hội ta chắc chắn là bác Hữu Thỉnh rồi. Tôi xin đề nghị bổ sung một đồng chủ tịch hãng nhiếp ảnh là nhà thơ Nguyễn Duy. Ông Duy là một nghệ sĩ nhiếp ảnh lừng danh. Hãy nhìn các cuốn lịch tết của ông, những bức ảnh đẹp do ông chụp không thua gì Dương Minh Long chụp. Còn các chức danh phó chủ tịch hãng nhiếp ảnh hội, nếu mà tôi đề cử, chắc chắn sẽ gây mất đoàn kết.

 Xin đề xuất một phương án : anh Thỉnh và Ban chấp hành nên chơi quả đẹp với một nghìn hội viên, bạo dạn đề bạt tất cả các hội viên lên chức danh phó giám đốc hãng nhiếp ảnh hội nhà văn. Như thế là ta sẽ có một nghìn vị phó giám đốc hãng nhiếp ảnh…Ví như tôi ( TMH) sẽ phấn khởi lắm mà in lại danh thiếp cho vợ con biết mặt, rằng ta đây đã là phó giám đốc, đừng có đùa nghe chưa. Đi đâu, lỡ mà mắt kém vượt đèn đỏ, công an huýt còi dừng lại phạt, chỉ việc đưa ra cái danh thiếp nào ghi nhà văn, nhà báo, lại có chức danh phó giám đốc hãng, đảm bảo anh công an nể vì bác này lãnh đạo đây, cho đi liền rồi dặn : xin bác phó giám đốc hãng lần sau đừng vượt đèn đỏ nhá…

 Về mặt nguyên tắc, anh Thỉnh được quyền ngay tức khắc đề bạt cùng một lúc một nghìn vị phó giám đốc dưới quyền. Một nghìn ông bà phó giám đốc này nhớ ơn anh Thỉnh đã làm họ vênh vang với vợ con làng xóm, nên tháng tám này đại hội, họ sẽ cùng làm đơn lên ông Tư Sang, xin trung ương để anh Thỉnh làm thêm khóa nữa, có phải vui vẻ cả làng không nào? Mà anh Thỉnh cũng chẳng tốn một xu, chỉ thương xót văn phòng hội ta phải thức đêm in ra cả nghìn quyết định đề bạt. Tôi xin hiến thêm kế đà đao cho anh Thỉnh : trong quyết định đề bạt này, anh nên ghi rõ, phó giám đốc không ăn lương, không được xía vào cuộc họp của giám đốc hãng nhiếp ảnh hội. Ngộ nhỡ một nghìn ông bà phó giám đốc cùng đòi họp với giám đốc, phải mướn hội trường Ba Đình à, rồi thì cãi nhau ỏm tỏi hơn mổ bò, ông chẳng bà chuộc, rối hơn canh hẹ, giời can ! Có tới một nghìn ông bà phó giám đốc, mà rốt ráo hãng nhiềp ảnh hội ta vẫn chỉ mình anh Thỉnh lãnh đạo, có phải là kế ông Gia Cát Lượng không nào ? Mà ông Gia Cát sinh ra ngân lượng nhiều nhiều từ nguồn lợi xuất khẩu lịch, xuất khẩu ảnh nghệ thuật…có phải tuyệt chiêu không anh Thỉnh ?

 Khi tôi đang viết bản hiến kế này thì có mấy ông bạn nhà văn đến nhà chơi. Tôi mới đọc cho các ông nghe bản hiến kế tưởng vui tính mà rất nghiêm túc này, các ông nhà văn đều vừa ngáp, vừa chép miệng : chết, như thế này thì còn thiếu to, mất đoàn kết to, nếu ông không hiến kế cho hội ta nên mở thêm hãng múa hội nhà văn. Tôi bảo, già cả gần hết rồi, còn trai thanh nữ tú đâu mà múa với chả may. Các ông phán : ông nhìn sang hội liên hiệp xem, có hội nghệ sĩ múa là gì. Múa đâu cứ phải chỉ là các động tác hình thể. Bác Chế Lan Viên từng viết : “ Lòng ta thành con rối / Cho cuộc đời giật dây” thì không phải là múa à ? Ừ nhỉ ! Các ông lại phán, như anh Thỉnh, anh Khoa, các anh ấy có lắc mông không nào, có giang tay làm chim bay cò bay không nào, có kiễng chân để di chuyển bằng các ngón chân thẳng đứng ba lê bốn lê không nào ? Không, nhưng các anh ấy múa ra tiền ra bạc cho hội, múa ra chức ra tước, múa ra văn hay thơ tài, múa ra hàng nghìn cô yêu đương viết thư tỏ tình với các anh, thì có phải là siêu múa không nào ?

 Tôi ngẩn tò te chẳng biết đối đáp ra làm sao.

Các ông bạn nhà văn lại phán : đấy, nhà văn ta lấy lòng ra mà múa, lấy tâm huyết ra mà múa rối cho thế gian xem như một bài thơ trong di cảo của bác Chế. Khi ông viết văn, đầu óc ông, trái tim ông còn nhảy nhót bằng vạn các nghệ sĩ múa chuyên nghiệp ấy chứ ? Nên dứt khoát hội ta phải lập thêm hãng múa hội nhà văn mới thuận theo nguyện vọng của hội viên chúng tôi..Ông đừng tưởng chỉ thân xác các ông các bà mới có mông có vế, có ngực có eo…Tâm hồn ta cũng có cặp mông khiêu dâm ra phết đấy, cũng có bộ ngực phì nhiêu ghẹo đời oách lắm đấy…

 Nghe mấy ông bạn múa mép, tôi biết các ông này thế nào cũng sẽ rình cơ hội, ra tranh cử chức phó giám đốc hãng múa hội nhà văn cho xem. Mót múa quá mà ! Nghe các vị này hiến kế, tôi hơi khiếp. Lỡ trên ngờ rằng mình biểu tượng hai mặt, ai lại đi hiến kế hội nhà văn lập hãng múa, cho mấy bác bảy tám mươi tuổi nhảy tăng gô, hay cha cha à ? Chuyện này tôi chưa dám hiến kế, vì nó lớn quá, ngoài tầm hiểu biết của tôi. Tôi chỉ viết ra đây để các vị lãnh đạo hội nhà văn xem có nên lập thêm hãng múa hội nhà văn VN hay không ? Tôi biết có khoảng bốn đến năm trăm hội viên nhà văn vẫn còn khát vọng múa, còn âm thầm múa ở mọi nơi mọi lúc, có khi múa bằng đầu gối, có khi múa bằng lưỡi, hay lộn đầu xuống đất làm con quay ( con cù), làm cây chuối biết múa may quay cuồng thế sự . Nếu không lập hãng múa, e các bác nhà văn nghiền múa này sẽ thù anh Thỉnh mà không bỏ phiếu cho anh làm chủ tịch hội thêm khóa nữa thì sao ? Xin ban chấp hành và anh Thỉnh đèn giời soi xét.

 Với tất cả lòng chân thành và trình độ còn non kém về mọi mặt, Trần Mạnh Hảo gà mờ chúng tôi xin hiến kế mọn này, để Hội ta có thể tự chủ về kinh tế mà không còn xài đồng tiền mồ hôi nước mắt của nhân dân một cách vô tình như trước nữa, lại bớt đi gánh nặng oằn vai của đảng nhà nước. Ban lãnh đạo Hội với đồng chí Hữu Thỉnh nghe cũng được mà không nghe thì thôi.,.

 Kính chúc các đồng chí lãnh đạo ăn một cái tết ông ba mươi no xôi chán chè.

Sài Gòn ngày 29-01-2010

T.M.H.

Lời kính báo của Bauxite Việt Nam

Kể từ sáng nay, thứ Hai, ngày 01 tháng 02 năm 2010, trang mạng của chúng ta lại hoạt động được như thường rồi! Từ nay, chúng ta có hẳn hai ngôi nhà, một con Web to tát vào ra đàng hoàng hàng ngày theo địa chỉ boxitvn.infovà một con Blog boxitvn.blogspot.com để đề phòng cảnh quân tử cũng có khi sa cơ. Đề nghị khi gọi nhau hàng ngày, chúng ta cứ dùng cái tên Bauxite Việt Nam đã quen nói quen nghe quen nghĩ quen nhớ mãi không thể nào quên. Và cũng chẳng ai cấm viết tắt, chúng ta sẽ viết như thế này nhé, BVN.

 

224 thoughts on “Nỏ biết đùa hay thật+Lời kính báo của Bauxite Việt Nam

  1. Nguyen

    Nếu không có tiền của dân cung cấp thì HNV sẽ tan ngay , chẳng có ma nào tham gia , chịu bỏ tiền ra để bầu ông Thỉnh làm chủ tịch hội. Xin chân thành can các vị. Mà tôi không là nhà văn nhà veo gì nhưng nhìn các vị lãnh đạo Hội khóa này thấy hề hề thế nào ấy. Nhất là theo dõi được đại hội trọi trâu của quí vị, tôi được một phen giải trí đã quá. Mong kì tới lại diễn lại nhé và vẫn ông Thịnh làm sếp.

  2. rồng long

    Em vào chiếu rượu của các bác đã lâu, nay xin giơi thiệu sêp em cũng là người có nhiều năng lưc vao chức tổng thư ký hội Y dược HVN vì ông hiện đang là Tiến sĩ, bác sĩ ,nhạc sĩ, giám đốc bệnh viện TƯ. Ông còn đang lo chạy thêm chức phó giáo sư nữa nên chắc là người xứng đáng

  3. Tiểu Thương

    Bọ Lập à, chiếu rượu Quê Choa toàn đàn anh, tụi em muốn nói leo mà ngặt quá. Chiếu rượu chỉ một giọng nhựa nhựa như nhau thì đúng rồi, nhưng cũng kém đi cái phong phú, mà mường tượng cũng hơi giống gần nhà em, có một đám cứ thì thà thì thào họp gì đó, đồng thành biểu quyết gì đó, cấm có ai khác ý bao giờ. Bọ mấy cả các đại ca nới rộng qui củ một chút được chăng?

  4. dangminhlien

    1 tấu hoạt náo thú vị!
    Quả thực là cái hội NV cũng chỉ như ông Hảo nói đông mà không mạnh
    Hiến kế để lộn trái nó …thì đúng võ cụ Tú Xương quê Thành Nam mà ông Hảo là hậu duệ xứng đáng ở bài này!!!
    Ngày xưa chữ nhà văn nó sang
    Ngày nay sao nó… quá làng nhàng
    Chắc bởi tâm tài đều non cả
    Nhưng mê danh hão với mồi giòn

    Thơ phụt nhanh của tớ

  5. Pingback: Blog Osin bị hacker tấn công « BlogGỐCSẬY/Người là cây sậy, nhưng là cây Sậy có tư duy

  6. butre

    Khâm phục cu TIẾN cu HAO[HẢO]
    Đặt tên,hiến kế đề cao cu THÌNH[THỈNH]
    HỘI NHÀ VĂN nếu có kinh
    doanh thêm nửa nước mình…tốn thêm

    1. CỐT THÉP

      Hay
      Bac làm thơ hay tuyệt chủng!

      Bác thiệt xứng danh THI HÀI.

      thi nhân, thi thể.
      thi sĩ, thi hài.
      trong tứ thi ấy, thi hài vui hơn.

      thi hài là THI = THƠ, HÀI = VUI. Là THƠ VUI, hổng phải thi hài = xác chết nha.

  7. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  8. em xinh

    ex cop ben lethieunhon

    Thị phi ngay trước cổng Hội Nhà Văn Việt Nam

    Bằng trải nghiệm của một người từng ở trong Ban chấp hành Hội nhà văn VN, nhà văn Ma Văn Kháng nhìn nhận về vấn đề kết nạp hội viên mới:

    “Điện thoại liên tục và những cuộc gặp gỡ mời chào các ủy viên các Hội đồng, các Ban và Ban chấp hành diễn ra khá tấp nập. Thậm chí còn không ít quà cáp biếu xén. Tất nhiên chẳng nhiều nhặn gì. Một chai sâm banh, một chục cam, một bữa bia chẳng hạn. Anh em tha thiết với việc vào Hội quá. Và thật ra, những cử chỉ này cũng chẳng đáng gọi là tiêu cực, nó thể hiện cái thịnh tình, cái nôn nao thái quá. Nhưng tôi đã có lần được đương sự công khai dúi vào túi áo 300.000 đồng, 500.000 đồng. Cũng có lần tôi nhận được quà tặng là một tấm vé máy bay mời vào Sài Gòn chơi, trị giá hơn một triệu đồng. Nghe đây đó chuyện: Anh ấy anh nọ đã có phong bì đầy đủ cho các ủy viên Hội đồng Thơ và Ban Chấp hành, nhà văn này nhà văn kia vừa biếu hộp sâm Triều tiên, lạng cao hổ cho ủy viên này ủy viên khác để xin phiếu bầu, không hiểu thực hư là thế nào? Nhưng cứ như người trần mắt thịt cũng thấy, danh sách hội viên mới lần nào cũng có vài cái tên lạ hoắc, chưa hề có tác phẩm nào đáng gọi là văn học”

  9. Nông Dân

    Kính gửi các bác thành viên trong tập đoàn HNV,em là một nông dân, em vẫn sống vì em vẫn đang làm nghề nông, em phải khẳng định như thế vì em nhớ nằm lòng điều mà bố em sinh thời đã dạy em: Mình phải là mình,mình không là mình thì chỉ là ma thôi con ạ.Đó là lúc em định bỏ làm ruộng để đi làm máy bay lên thẳng!

    Thưa bác TMH, bác NQL và các cô bác khác trong diễn đàn QC, hôm nay em vào đây em đọc, em xem, em buồn. Cho phép em gọi HNV là HNM(có thể đọc là HN MỒ hay HN MA cũng được) bởi vì em chỉ nhìn thấy các xác chết thôi hu hu!!! Cứ theo lời dạy của bố em thì các bác không còn là nhà văn, nhà thơ từ lâu lắm rồi vì chẳng có “tác phẩm nào ra hồn”, nay cứ theo cái hiến kế của bác TMH thì, thì…sẽ có các tập đoàn kinh doanh MA QUỈ ra đời, từ các TGĐ đến NV đều là các bóng ma.

    Lại có những con người đã rời dương gian lâu lắm rồi nhưng lại sống mãi trong lòng bạn đọc như các CỤ Nguyễn Du,Nguyễn Khuyến,Nam Cao…
    Nông dân chúng em luôn tự hào là những người làm ra lương thực thực phẩm nuôi sống mọi người trong xã hội, nhưng lâu lắm rồi không được hưởng thụ món ăn tinh thần chính đáng do giới văn nghệ sĩ đương thời làm ra. Buồn.
    Hôm nay vào đây lại chỉ thấy các “cô hồn đói rách” tán nhảm. Buồn?
    Em là nông dân, suy nghĩ đơn giản,nói thẳng,nếu có va chạm, làm tổn thương phần hồn còn mạnh khỏe nào của các bác thì cho em xin lỗi.
    Chào các bác.

    1. Hồng Chương

      Các cụ ngày xưa lúc vui vẻ với nhau có khi còn tán bằng vạn.
      Nông dân nghe không hiểu thì tránh ra, về xem tấu hài hay TV cho đỡ nhức đầu, mai còn đi cày.

      1. Nông Dân

        Tôi giám chắc ít ra là bố bác Hồng Chương nếu không thì các cụ tổ tiên nhà bác cũng từng là Nông Dân. Bác đuổi ai? Bác có hình hài ngày hôm nay là do thức ăn được làm ra bởi những người nông dân đấy.

        Khi sinh ra những đứa con ngỗ ngược,nhiều bậc phụ huynh đã phải than trời:………..!
        Thôi, không nói nữa,không lại bảo là mình……

  10. anle20

    Cám ơn bọ Lập đã post bài viết của thi sỹ- nhà văn họ Trần. Bài viết hóm hỉnh quá khiến tôi cười chảy nước mắt.Một tổng kết đề nghị thật sâu sắc thực thực, hư hư làm cho người đọc vừa cười vừa khóc cho nhân tình thế thái ngày nay.Tôi vẫn nghĩ các ông nho sỹ, văn sỹ phàm sinh ra ở đất Nam Định hay có tính trào lộng phá trời.
    Qua bọ, xin có lời cám ơn nhà văn Trấn Mạnh Hảo, và xin phép được copy về nhà tôi.
    Và cũng xin mời bọ cùng các bạn trong chiếu rượu qua xem video cách chơi cây cảnh Việt Nam.
    http://anle20.wordpress.com/

  11. Dong

    Hội Nhà Văn có bấy nhiêu nghành nghề, coi bộ xôm hơn tập đoàn dầu khí nhà Thăng La rồi.
    Duy có một ngành nghề dễ kiếm tiền vô cùng mà các bác bỏ sót, đó là : Tiếp thị, quảng cáo..
    Một sản phẩm kém chất lượng đưa các nhà văn quảng cáo sẽ thành siêu tốt. Một bài thơ, văn lá cải qua ngòi bút nhà văn sẽ lên hạng lá nho ngay để đoạt giải A các loại.
    Rộng hơn, một hồ bùn đỏ độc hại trăm năm sau chưa biết có cách xử lý hay không, dưới ngòi bút tài hoa của nhà văn bỗng thành kho xà bông giặt cho toàn dân xài….
    Anh Lã Thanh Tùng xứng đáng là một ứng cử viên cho chức vụ Giám đốc công ty Tiếp thị, quảng cáo HNV.

    1. Gulliver

      Tôi kiến nghị thêm còn cái hãng gì của Bac Lê Lự ấy nhỉ? Doanh nhân gì gì đó mà tôi chẳng nhớ được

  12. Kim Dung

    To@ Lão ăn mày: KD muốn đi theo, xách bị ăn mày cho Lão ở cánh nhạc sĩ VN thời trước và tổng hội sinh viên Huế thập niên 60 lắm đó, nhưng lại sợ @ts cho là tham. Hu…hu…Đã phận ăn mày lại còn …tham được thì ai cũng nên ăn mày chứ nhể. KD đã cầm bị rùi, nhưng còn sợ @ts lắm. Hu…hu…

    1. lão ăn mày

      @KD:Hổng sao,hổng sao bác tiến sĩ bảo hổng sao,bi giờ AM lại bị gậy sang nhà các bác thi sĩ trên chiếu của bọ Lập đây,KD có sang bển không nhỉ

  13. Nguyễn Tiểu Thương

    Vô phép các bác, xin cho tiểu thương ngoại đạo tụi em được tham gia tí mùi mắm. Nghe ì xèo chuyện lập hãng nọ kia, tưởng có chút hơi đồng, biết đâu chỉ toàn mùi “tục tữu”.Là nhại giọng Bọ thôi, chứ con phe nhà em mà nói nết rượu các bác là cẩu tửu thì thề trời báo hại con cháu sau này bị bắt làm nghề viết theo hết. Cái văn hóa phổ cập 10/10 mù mọi mặt như em cũng đủ sáng để biết lịch sử văn học nước nhà toàn hàng nhái cả, đốt đuốc ban ngày có chăng nhặt được vài hàng VN xịn, chất lượng thấp. Cứ xem cái mẫu mực lục bát nước nhà cũng là cóp pi không bản quyền sẽ biết, từ cái tên, cốt truyện, điển tích đều mượn tạm của anh khựa. Nhưng bởi các bác dân văn gừng, lại nhảy ra lập hãng, sân chơi của “ranh nhân” tụi em, nên ngứa mồm mới chọc mỏ vào thôi. Tiện thể, với ngón nghề buôn bán chụp giật như tụi em biết phải lụy thời, lại cũng theo sở trường đoán ý lãnh đạo lựa bút của các bác ấy, lại đa ngành vĩ mô như vậy, lập quách Tập Đoàn Lớn HNV . Ít ra cũng câu được thế hệ trẻ trên mạng chuyên viết không dấu bây giờ , chúng tưởng tapdoanlonhnv.com nào đó là lao vào như thiêu thân thấy đèn ngay, rồi quen rồi cũng mắc bả như cha ông thôi.Đắt hàng ra phết đấy các bác ơi.

  14. Tiến Đặng

    Xin được tiếp lời Trần thi sĩ: Tiến Đặng xin được hiến kế (bé tẹo thôi), Hội nhà văn nên thành lập Hãng hay trung tâm cũng được Quảng bá thơ Việt (không hay lắm hoặc dở cũng được) và mạo muội đề cử nhà thơ khá nổi tiếng (thập bát ban văn nghệ đều vừa vừa) làm Phó chủ hãng hay Phó giám đốc. Các Bọ biết Tiến Đặng định đề cử ai không ạ?
    Tin về trang BVN đúng là tin vui nhất từ hơn một năm nay.

  15. đông đẳng

    vào mãi trang ruột boxitnv ko đươc thằng con đưng ben cạnh ;mạng dểu mà bọ xấu hổthâm gia cm bao nhiêu năm bây giờ gặp mạng đểu

  16. c điếc

    @ thuannghia -Quê Bác
    – Tớ bị bạn bè trêu tớ nhiều năm vì mũ ni che tai. Tớ bị thằng bân vong niên nhận xét câu này
    NHẤT KHẨU,VÔ NHĨ KHÔNG KHÔNG THẤY .
    Đọc com 2 bạn quá hay nên sực nhớ tới ,cò thông cảm nha.

  17. c điếc

    Thể theo nguyện vọng của hội viên HNV ngày mai mời Hữu Thỉnh đem hồ sơ xin phép thành lập công ty ,xin phép hành nghề ,xin phép đăng kí kinh doanh, xin phép đăng kí độc quyền khai thác nghệ thuật , xin phép nhà nước cấp cho trụ sở ,xin phép … gồm 64 bộ hồ sơ (bằng tuổi luôn TMH) .Địa điểm tiếp nhận hồ sơ và cấp luôn con dấu hành nghề ,công ty tại UBND tỉnh Quảng…..tây .Nhớ làm thủ tục ” đầu tiên “nhá .

  18. ThanhHải

    Về ông Hữu Ước, ông TMH giới thiệu chưa đủ chức tước. Có lần, trong một chương trình từ thiện của HTV, MC Quỳnh Hương trịnh trọng: Sau đây, Quỳnh Hương xin giới thiệu: Nhà văn, nhà thơ, nhà báo, họa sỹ, nhạc sỹ, kịch tác gia, Thiếu tướng Hữu Ước…Tôi muốn xỉu, vội chuyển kênh khác.
    Ở Việt Nam, người đại tài thế này, tôi đố chiếu rượu tìm được người thứ 2.

  19. thuannghia

    Bởi: bachduongqt3065 ngày 01.02.2010
    lúc 10:02 sáng

    Comment của Vũ Ngọc Tiến

    Gửi Bọ Lập,
    Cái tập đoàn đa chức năng, đa ngành nghề của anh TMH đề xuất cho Hội quá hay, thiết nghĩ cần có tên tắt cho rễ gọi và nghe như Tây cho nó oai. Vậy tôi đề nghị tên giao dịch sẽ là: Divu (dịch vụ) Di (điện ảnh) Ki (kịch nghệ) Mu (múa) Am (âm nhạc) Ho (hội họa) Group.
    Hoan hô sáng kiến lập DiVuDiKiMuAmHo Group của TMH trình lên BCH Hội nhân ngày đầu năm 2010!
    _______________
    Tự bình chọn:
    Cái comment này của bác VNT tôi tự bình chọn là hay nhất trong chiếu rưọu hôm ni…hè hè..mang về nhà luôn
    TN

    1. bachduongqt3065

      Bởi: bachduongqt3065 ngày 01.02.2010
      lúc 3:10 chiều

      Trả lời : Đúng là nhà thơ Sư thiền tại Da, giờ ngày cũng nỏ chính xác chi cạ. tưởng anh TN rinh bài của anh Hảo chớ ai ngờ rinh bài của anh Tiến chứng tỏ Sư ni nỏ thiền tại Da nựa mà thiền tại Thịt rồi. mô phật

      Hi Hi Hi

  20. Cú đỉn

    Sao bác Hảo không đề xuất thành lập hãng xuất khẩu lao động hội nhà văn. Ngày xưa em thấy ở trong nam có đoàn nghệ thuật thuộc sở thương nghiệp, thì việc hãng XKLĐ hội ta cũng nà hợp lí . Em tình nguyện nàm giám đốc,em cam đoan với mọi người nà em nuôi các hãng còn nại của hội với chế độ cao nhất so với mặt bằng kinh tế VN bây chừ. Các bác cứ việc tự do hoạt đông nghề nghiệp không phải năn tăn gì về “Miếng cơm manh áo”, Em sẽ tìm cho mình toàn trợ lí trẻ, đẹp, năng lực “siêu quần bạt chúng”..Ngominhtri, ngothule, Ts, Zhi, cago mấy người đẹp của quechoa thì cho vô ban “Cờ quạt võng lọng”. như KD, Van, BD, HL…giới thiệu VN các quốc gia cần nực nượng nao động… Nào ai có khả lăng, đề nghị đăng kí tiếp…

    1. Ngo Thu Le

      Anh cú đỉn ơi, cho NTL làm thư kí riêng hí. Đầy đủ tiêu chuẩn nhé, cao 1m65, nặng 50kg, vòng 1/ 85, vòng 2/ 60, vòng 3/ 85, chân thẳng… tính tình rất hợp với cú đỉn, thích dí thật thôi…

  21. toptotoe

    Bác TMH rành rẽ tường tận về tiềm năng của HNV nước ta quá. Liệu trong tương lai HNV có chuyển mình trở thành tập đàn kinh tế cạnh tranh với các tập đoàn khác không đấy?

    1. vananh

      Chào Toptotoe, tên bồ độc quá!

      Bồ có định mua shares của HVN không mà quan tâm thế nhẩy?

  22. Hoàng thổ

    Qúa đã, cười sái cả quai hàm. Hoàng thổ em xin nhại bác Nam Cao mà chửi tiên sư anh Tào Tháo, anh lại để cụ Gia Cát Hảo chọc ghẹo Hội Nhà Văn cho chúng nó cười đứt hết ruột là sao ?

  23. mrvuvo

    Hay quá! Nếu nói như bác MH thì đây là một tổ chức đầy tiềm năng đang tiềm ẩn. Hội nên lập thêm một hãng nữa là “hãng bia hội nhà văn” chẳng hạn.Loại bia này sẽ ngon-bổ-rẻ,được khuyến khích dùng cho toàn dân:mọi lứa tuổi, mọi giai cấp xã hội. Bia này khi uống vào người sẽ tưng tửng, nói thẳng nói thật, bất cần như mấy ông nhà văn say. Để hãng phát triển và thành công, cháu xin đề nghị bọ Lập và 1 số bạn say tiêu biểu của bọ làm công tác tiếp thị, quảng cáo.

  24. thuannghia

    Bọ!
    Em mang bài viết ni qua nhà em rồi, mời bà con vnweblogs thưởng thức với chứ, không lẽ có mồi ngon, hàng độc, chiếu rượu Quê Choa độc chiếm ư..he he….
    TN

    1. bachduongqt3065

      Ô con ki ! Mang về nhớ để lại 2 chai quốc Nủi nhé đừng mang đi không là không được mô nha , mang về cho các nhà sư thiền tại Da ngâm cứu hở nhà thơ ?

      (~_~)

  25. Hoàng Kiên

    Vậy là ngôi nhà lớn Bauxit dựng lại chưa đầy 12 tiếng đã bị phá sập. Mới buổi sáng chủ nhà thông báo khai trương lại với bạn bè gần xa :

    “Kể từ sáng nay, thứ Hai, ngày 01 tháng 02 năm 2010, trang mạng của chúng ta lại hoạt động được như thường rồi! Từ nay, chúng ta có hẳn hai ngôi nhà, một con Web to tát vào ra đàng hoàng hàng ngày theo địa chỉ boxitvn.info và một con Blog boxitvn.blogspot.com để đề phòng cảnh quân tử cũng có khi sa cơ. Đề nghị khi gọi nhau hàng ngày, chúng ta cứ dùng cái tên Bauxite Việt Nam đã quen nói quen nghe quen nghĩ quen nhớ mãi không thể nào quên. Và cũng chẳng ai cấm viết tắt, chúng ta sẽ viết như thế này nhé, BVN.”
    Vậy nhưng đầu giờ chiều này, ngôi nhà lớn BX lại đã bị san phẳng. Dựng lên rồi lại phá. Điệp khúc ấy không biết bao giờ chấm dứt. Mà chẳng lẽ xứ này không còn lấy một anh tài tin học có lương tri hay sao mà đành bó tay trước sự hoành hành như vậy của bọn tin tặc ?
    Bà con lại đành phải qua ngôi nhà nhỏ boxitvn.blogspot.com để tìm lại chút hơi hướng của cái hào khí quốc gia hưng vong thất phu hữu trách đang ngày một nhạt mờ dần…

    1. leminhtung

      Chỉ khi nào bác Huệ Chi đồng ý với “người quen” là: chấp nhận ngừng chơi bô-xit thì may ra, hoặc đổi tên (không còn tên húy là BÔ- XIT nữa)thì may ra…chứ không, còn bị đánh dài dài….

  26. Kekeke

    Trong phim Lý Công Uẩn có bà Hoàng Hậu Trần Thị Dung đọc sách kiểu này ne [img]http://photos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc3/hs218.snc3/22578_1197215170376_1228388247_30508494_8128522_n.jpg[/img]
    biểu sao mấy em gái Vn không đi làm dâu xứ Đài, Hàn. Các bác thấy hoàn hậu đọc sách có gì lạ không?

      1. Ngo Thu Le

        Ôí đạo diễn ơi, đọc sách ngược, cách đọc để châm biếm người không biết chữ… Ôi một lần nữa, phim với ảnh, đốt giấy vụn 200 tỉ tiền thuế của dân. (Sách thẻ tre thì phải viết dọc và đọc dọc chứ).

      2. em xinh

        KKK@Lung tran co nhan xet cach doc sach that tinh te va com rat hay
        ”biểu sao mấy em gái Vn không đi làm dâu xứ Đài, Hàn”. Ro kho, dau diec gi dau, cung chi vi doi an nen moi phai vay thoi bac a

    1. Mèo Hen

      Có, thấy lạ là đọc sách mà váy áo như đi trẩy hội, sao không để lưng trần khi đọc sách!

      1. Kekeke

        hehehe, lưng trần mà đọc thì để sách đúng chiều, còn hoàn hậu nhà mình mặc đồ đoàn hoàng mà để sách Ngang phè phè đọc, nên đọc không ra, mắt mũi cứ trợn cả lên đấy

      2. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

        May mấy hôm Lay trời Lắng chứ gió mùa đông bắc với rét đậm rét hại thì tấm Nưng như thế Lày vào cấp cứu bệnh viện gấp, khố thế đấy, bảo mặc ấm vào yếu đừng ra gió mà không thèm nghe
        Hiiiiiiiiiiiiiiiiiii

  27. Trà Hâm Lại

    Theo thông lệ, hễ nhân dân cần gì và để đảm bảo mục đích phát triển đất nước thời hòa và hội nhập thì chính Phủ lại nặn ra cái gọi là ” Hội ” !!!
    Tỷ như Hội bóng đá, hội hát chăm,…
    Thiển ý, Hội là Tổ chức nghề, hướng dẫn hội viên làm đúng, làm đủ ( theo tiêu chuẩn nào đó ) chức trách của người sản xuất, là người giới thiệu sản phẩm đó với bên ngoài, đấu tranh phát triển ngành nghề,…
    Hội viên thì phải cho ra sản phẩm theo tiêu ch1i của Hội,…
    Có hai mặt trên thì mới có Hội và hội viên.
    Nay,
    Xin các Bọ cho biết là VN ta thì Hội nhà văn lập ra làm gì nhỉ ? cần nó không ?
    Thấy Hội nhà văn lập ra để :
    – Tiêu tiền nhà nước ( thuế của dân đen )
    – Vài năm tập trung lại cãi nhau để bầu bán chi chi,…
    Không thấy ai có sản phẩm, không thấy ai tiêu thụ sản phẩm, không thấy ai hướng dẫn quy chuẩn , quy phạm chi chi hết ?
    vậy Trà Hâm Lại tui thắc mắc quá trời mà không có giải đáp.
    Vậy , đố các Bọ : Hội nhà văn nước ta lập ra để làm gì ??? Trở thánh hội viên để làm gì ??? Không phải hội viên có được viết văn không ???

    1. Cá gỗ

      Ấy, bác Trà hâm lại còn sót trường viết văn Nguyễn Du chưa nói đến. Trường này cũng hay lắm đấy. Nhiều bác thành danh vào trường, đến khi ra lại thành vô danh. Ngược lại, nhiều bác vốn vô danh, sau khi ra trường lại thành có danh là …tốt nghiệp trường viết văn Nguyễn Du.
      Nghĩ cũng thương cho lứa nhà văn như Hàn Mặc Tử, Nguyễn Tuân, Nguyễn Công Hoan, Nam Cao, Nguyễn Huy Tưởng…thiệt thòi không được ăn học ở cái trường này!

      1. Sao Hồng

        Chắc vô trường học được nhiều… chủ nghĩa và trường phái… chủ nghĩa quá nên khi ra trường mất bản sắc riêng mà hòa tan trong cái chung nên thành… vô danh !!!!
        He he…

    2. toptotoe

      Có bác nào giải đáp giúp em với:

      – Có phải khi thành hội viên HNV thì sẽ được ăn lương , hưởng lộc, nhưng hàng tháng, hàng năm, mình phải có tác phẩm nộp lại cho hội ( hưởng lương thì phải làm ra sản phẩm)?
      – Nếu hội viên nào có tác phẩm bán chạy, thu được nhiều tiền thì có phải trích nộp cho HNV không?

  28. Vũ Ngọc Tiến

    Nhắn TMH và bà con chiếu rượu QC,
    Mình cũng là dân điện ảnh truyện hình tay trái, viết được hơn 100 cái kịch bản, lời bình cho VTV1, VTV2 rồi (Chỉ viết phim sử học và thiền học thôi, không ăn tạp nhưng cũng đủ sống). Vừa có mấy ông bạn đạo diễn nhắn tin bảo, hãng phim của bác HPP đang có con dấu tài khoản riêng, mấy năm qua kiếm bẫm nên quyết không nghe theo TMH ra nhập tập đoàn DiKiMuAmHo đâu. Hơn nữa, bà con chiếu rượu cũng góp ý tên tập đoàn hơi bị dài, khó nhớ. Vậy tôi đề nghị lại tên giao dịch tập đoàn sẽ là: Tập đoàn dịch vụ KiMuAmHo.
    Một lần nữa hoan hô sáng kiến tuyệt vời của TMH!

    1. Cú đỉn

      nếu tên KIMuAmHo của bác đề xuất chưa ấn tượng nắm, cudin xin đề xuất 1 cái tên vừa “đậm đà bản sắc dân tộc, vừa hiện đại, lại mang tính cầu thị, hội nhập ” đó là tập đoàn Bavachinghi ( em cứ diễn nôm thế ni, để bà con dễ hiểu :Ba vạn chín nghìn..ạ )

  29. Thích Thiện Mỹ

    Cám ơn Bọ. Chưa bao giờ chiếu rượu ta vui hơn tết như lần đọc kế sách của bác Gia Cát Hảo với Hội Nhà Văn lần này. Thích Thiện Mỹ hiến thêm kế là Hội NV nên lập thêm HÃNG BÓI TOÁN do ông Hữu Thỉnh ( vua tin bói toán, luôn đi lễ đình chùa, rằm mùng một kiêng khem, ra đường gặp gái là bác Thỉnh quay xe về liền) làm giám đốc. Lại cử bác Đỗ Chu chống gậy, kính đen giả xẩm, áo the đen, dày mõm ngóe, bút lông vẽ chữ nho loằng ngoằng giun dế…làm phó giám đốc hãng bói toán. Cử thêm hai nhà hoạt ngôn Trần Ninh Hồ, Nguyễn Khắc Phục làm trợ lý giám đốc…đảm bảo hốt bạc…

  30. thoaivtc

    Ôi! Nghe bác Hảo nói hấp dẫn quá. Nay em cũng muốn vào Hội Divukiamho, các bác chỉ cho em cách viết cái đơn với.

    1. Zhivago

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập- Tự do – Hạnh phúc

      ĐƠN XIN GIA NHẬP DIVUDIKIMUAMHO

      Tôi tên là: …….
      Sinh ngày:… Nơi sinh:………. Địa chỉ thường trú:……….
      Số CMND… cấp ngày… nơi cấp

      do thấy mình có đủ tư chất cũng như đam mê đối với muamho nên tôi làm đơn này xin được gia nhập divudikimuamho. Tôi xin cam đoan nếu được làm hội viên sẽ cống hiến hết mình vì sự nghiệp muamho của nước nhà vì đó là lẽ sống, là tình yêu của đời tôi.

      Hà Nội, ngày 01 tháng 02 năm 2010,

      Ký tên,

  31. Truong Quan

    Nếu được duyệt, thì Hội Nhà văn lại trở thành cái Bộ phát triển kinh tế tự chủ tài chính đấy.

  32. bachduongqt3065

    Chào anh QL ! Chúc Anh và Bà con chiếu rượu một tuần mới mần việc hăng say để chuẩn bị tiễn ông táo về Giời và rước ông Cọp vằn về nhà cho năm mới thêm phần may mắn phát tài phát lộc phát triển nhiều bề …. Nhưng đừng phát quá như anh bạn râu quặm TMH của anh Lập (~_~)

    “Là một hội viên nhà văn, đêm đêm tôi thao thức trằn trọc năm canh không ngủ được…”

    – Nghe câu ni là biết anh Hảo đang diễn kịch rồi , Bác Hồ ta ngày trước với nỗi nhớ thương nhân dân, đồng chí, đất nước vì thế Bác đã mất ngủ vì thế mới có những vần thơ bất hủ đã được Bác sáng tác trong tập Nhật ký trong tù khi Bác bị giam cầm ở Quảng Tây – Trung Quốc

    KHÔNG NGỦ ĐƯỢC

    Một canh hai canh lại ba canh
    Trằn trọc bâng khuâng giấc chẳng lành
    Canh bốn canh năm vừa chợp mắt
    Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh

    Anh Hảo mà mất ngủ chắc bộ râu không quặm rứa mà đã dài hàng sải tay có thể đi thi kỷ lục ghi nét được rồi anh Hảo nhỉ ?

    “Kính chúc các đồng chí lãnh đạo ăn một cái tết ông ba mươi no xôi chán chè.”

    – Sao lại no xôi chán chè anh Hảo nhỉ ? Nếu nói cho thật chuẩn thì là No cơm chán phở vì tết mà không thể đi đâu được nên mình ăn cơm cho chắc bụng anh Hảo và anh Lập nhé !

    Chúc các anh luôn là những người bạn tri âm tri kỷ suốt đời sớm tối có nhau, luôn mang đến cho độc giả những vần thơ, bài văn hay đầy ắp tiếng cười cho BD cùng Bà con thưởng thức

    1. nhật lệ

      Bachduong ơi !
      Trong bài Thụy bất trước (Không ngủ được),không thể…phỏng
      dịch là “sao vàng năm cánh mộng hồn quanh” vì nguyên tác là:
      “mộng hồn hoàn nhiễu ngũ tiêm tinh”.Ngũ tiêm tinh là sao 5 cánh
      nhọn (tiêm).Phải chăng 1 kiểu đẽo chân cho vừa giày ???

      1. bachduongqt3065

        Hiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii Ui trời eng Nhựt Lệ có Nhời cho BD đó à? BD nỏ rành tiếng Hán mô, tác giả dịch ra tiếng việt miềng ra răng BD để nguyên y chang rứa chứ nỏ thêm nỏ bớt chi cho hỏng thơ cụa Bác. Eng Nhựt Lệ có hỏi thì chịu khó hỏi tác giả dịch tiếng nha.
        Tái Bút : Khi mô vô nhậu quán 5 con lửa nhớ ới BD đi nhậu cùng nha, BD say mồi chứ rượu nỏ có say (~_~)

  33. Vũ Ngọc Tiến

    Gửi Bọ Lập,
    Cái tập đoàn đa chức năng, đa ngành nghề của anh TMH đề xuất cho Hội quá hay, thiết nghĩ cần có tên tắt cho rễ gọi và nghe như Tây cho nó oai. Vậy tôi đề nghị tên giao dịch sẽ là: Divu (dịch vụ) Di (điện ảnh) Ki (kịch nghệ) Mu (múa) Am (âm nhạc) Ho (hội họa) Group.
    Hoan hô sáng kiến lập DiVuDiKiMuAmHo Group của TMH trình lên BCH Hội nhân ngày đầu năm 2010!

    1. Hiếu

      Dạ bác, tên bác đặt hay quá xá là hay! Nhưng hơi khó đọc. Có cách nào đọc cho dễ nhớ không bác? Hay ta đọc: Dịch Vụ Diện Kiến Mu Âm Hộ?! Nghe kì kì…???

      1. Zhivago

        Ms Hiếu các chủ đề lãng mạn, nghiêm túc không tham gia, cứ thấy cái nào có muamho, “cánh đồng”, mại dâm thì mới nhảy vào sôi nổi

      2. Cú đỉn

        Zhi bình về nhân cách, tính tình của Hiếu hay thật, ngắn gọn, xúc tích, cô đọng cú đỉn cũng thấy rõ mồn một Hiếu sống rất vui vẻ, hòa đồng, thong minh, hài ước và đặc biệt rất “dí rỏm”. Dưng mà..dưng mà.. nói gì thì nói phái yếu bao giờ cũng thích người “dí thật” rồi mới đến người dí dỏm…hu..hu..thương hiếu quá đi mất.

      3. ts

        Các bác lại viết khảo dị cho cái chuyện: phiên dịch là người đưa âm hộ đấy ạ?

      4. Hiếu

        Zhi nhá! Hùa với Cú…, tát mình một phát cho Cú xoa (muối ớt) nhá! Tại trời xui đất khiến, mình rảnh và lên mạng toàn là gặp lúc QC đang tập trung những chủ đề hot. Mà cũng lạ, cứ mình chen vào đâu là thấy Zhi với Cú xếp hàng chàng ràng trước mình rồi! Thế nên ông bà mình nói “Ngưu tậm ngưu mã tầm mã” là cấm có sai bao giờ đâu!
        Hẹn gặp Zhi – Cú (chứ không phải Cu – Zhí) ở nhưng nơi nà vừa hót vừa… mát mẻ nhé!

    2. Zhivago

      ôi trời ơi, nếu đúng như Ms Hiếu diễn giải thì em nhất quyết phải vào được Hội Nhà Văn!!!!! suốt ngày được diện kiến……………………….. lại hái ra tiền!

    3. gpsvn

      Em thấy động cơ tham gia DiVuDiKiMuAmHo Group của các bác trai quá rõ, chỉ e là cái hội này sẽ hiếm có hội viên nữ.

  34. KênhKia

    Cùng với boxitvn.info, trang talawas.org cũng đã kịp thời gượng dậy để lập thành tích chào mừng 80 năm ĐCS VN.
    200 năm trước thi hào Nguyễn Du đã biết trước chuyện này chăng:
    “Trời còn để có hôm nay
    Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”

  35. CỐT THÉP

    Nghe tin các bác hội nhà văn tính mở Hãng Múa kiếm chút tiền xài chơi, em hãi quá. Các bác mở một hãng phim chưa đủ tiền xài thì mở thêm năm, bảy hãng phim nữa . Chớ có mở hãng múa, chết cả nước bi giờ.
    Thủng thẳng em kể các bác nghe. Vào cuối thế kỷ 20, có nàng NATASA kiều diễm là diên viên múa bale của nước nga, nàng sang nhà hát lớn Hà nội múa vở bale ” HỒ CON RÙA” ( không phải HỒ THIÊN NGA ). Khi đó hội nhà văn cũng được tặng mấy chục vé xem múa, vé được ưu tiên cho các nhà văn cây đa, cây đề . Khi đó bọ Lập mới là cây si cũng được tặng một vé.
    Khi nàng NATASA múa chừng 10 phút thì tới cảnh rùa nổi lên mặt hồ, bỗng một cụ ông la lên :” được rồi”!. rôi nhiều cụ ông khác cũng la lên : tôi cũng được rồi, “nó” lên rồi !
    Màn múa trị bệnh cứu người này cả hội nhà văn ai cũng biết, ai không tin cứ hỏi bọ LẬP. Bọ tỏ tường vụ ni lắm hè.
    Nhưng hậu quả tiếp theo thì thật thảm khốc. Số là, trong số khán giả đi coi múa bale, có một cụ bà. Cụ bà nghe tiếng cụ ông la lên : được rồi, cụ bà không hiểu chi hết. Cụ bà liền vỗ vai cụ ông ngồi ghế trên hỏi nhỏ : được cái gì?. Cụ ông hồ hởi khoe luôn, tôi bị bệnh liệt dương đã 10 năm nay, chạy chữa nhiều nơi mà không khỏi.Hôm nay xem nàng NATASA múa vở HỒ CON RÙA tự nhiên “nó” lên được.
    Tan buổi diễn, cụ bà về nhà. Cụ nghĩ bụng : chồng mình cũng bị bệnh đó, nay ta múa HỒ CON RÙA cho lão xem, chắc chắn khỏi bệnh. Lại nghĩ mình xiêm y để múa không có, thôi thì múa khỏa thân chắc hiệu quả còn cao hơn. Nghĩ là làm liền. Cụ ông đang xem ti vi, ngó thấy cụ bà khỏa thân, nhón chân múa HỒ CON RÙA. Hai mắt cụ ông cứ lồi ra, mới hơn một phút, chưa tới cảnh rùa nổi lên mặt hồ, cụ ông đã nấc lên một tiếng rồi tắt thở.
    Có hơn 100 giáo sư, bác sĩ khám nghiệm tử thi. Cả một buổi sáng làm việc, cuối cùng chủ tịch hội đồng bác sỹ ghi kết luận : ” chết không rõ nguyên nhân, kinh mạch bị đứt hết ”
    Màn múa bale ngộ sát này chỉ có mình cụ bà biết. Trước khi cụ bà qua đời, cụ có kể cho người bạn của tôi nghe. Trong một bữa nhậu, vui miệng người đó kể cho tôi nghe.
    Nay nghe các bác nam, nữ hội nhà văn tính lập hãng múa kiếm tiền xài chơi. Em lạy các bác, các bác lập một hãng phim chưa đủ tiền xài thì lập thêm năm, bãy hãng phim nữa. Chớ có lập hãng múa, chết cả nước. HU HU,em còn trẻ chưa muốn chết ” không rõ nguyên nhân “

  36. Cỏ Cú

    Mèo Hen à , chớ có ỷ mình nà MÈO mà bắt lạt Người nhá. Hội Nhà Này Nhà Kia thì em chả biết mình có tiêu chuần gì không, vì cứ hay HEN quá ..nghe động tí gì thì cơn hen cứ lổi lên. Chẳng hạn đọc bài bác Hảo đây, thấy các bác lãnh đạo văn chương mãi lo múa may , chia chác, bới móc ..để dành nhau tí ..nộc và mấy cái chân ghế …mà Cỏ Cú tui cứ ..hí hít hé hé hè hè ..trong cổ ! Mà này Mèo Hen, bây giờ bác không cho ai hen á , để một mình bác hen thôi à ? Dại thế ! Hiến kế bác , kỳ lày lếu dòng họ nhà bác có kết lạp thì báo cho em biết để nàm đơn mí nhá , vào Hội Nhà Văn không được thì cho người ta vào HỘi NHÀ MÈO còn có tình ..thú vật hơn !

    1. Mèo Hen

      “vào HỘi NHÀ MÈO còn có tình ..thú vật hơn !”
      -Hay hay! Hoan hô Cỏ Cú. Kết lạp nuôn!

  37. BigSam

    Chà.. cái ông TMH trông “rù rù” zậy mà viết hóm đáo đễ. Tuy nhiên độ ni tiếng Việt mình cũng có giá, nhiều ngoại kiều biết lắm, BậpLọ thấy tui sửa lại câu của TMH bằng cách thêm hai từ “hàng xóm” như ri coi có hay hơn không.
    “…đảm bảo đủ tiền dịch tất cả các tác phẩm văn học VN ra tiếng Anh, nếu đắt quá thì dịch tạm ra (tiếng hai bạn hàng xóm) tiếng Lào, tiếng Cămpuchia vậy.”

    1. BigSam

      Bựa ni trở lại, không chộ BậpLọ trả lời. Coi lại hóa ra tui hơi ẩu dám chê nhà văn viết không hay ,xin chữa lại như ri, chắc chắn bọ hiểu để trả lời.

      Chà.. cái ông TMH trông “rù rù” zậy mà viết hóm đáo đễ. Tuy nhiên độ ni tiếng Việt mình cũng có giá, nhiều ngoại kiều biết lắm, BậpLọ thấy tui sửa lại câu của TMH bằng cách thêm hai từ “hàng xóm” như ri coi có ĐƯỢC không.
      “…đảm bảo đủ tiền dịch tất cả các tác phẩm văn học VN ra tiếng Anh, nếu đắt quá thì dịch tạm ra (tiếng hai bạn hàng xóm) tiếng Lào, tiếng Cămpuchia vậy.”

  38. Hà Linh

    em đang nghĩ nếu mà không phải là ông Hữu Thỉnh làm chủ tịch hội Nhà văn mà một ông XYZ nào đó thì có thể làm khác ông Hữu Thỉnh được không?

    1. Ngo Thu Le

      Nhưng phải có “Hữu” mới làm to được. Nầy nhé : Tố Hữu, Hữu Thọ, Hữu Ứơc, Hữu Thỉnh… Chỉ có Hữu Loan là ngoại lệ… Mai kia mốt nọ Hà Linh về nước muốn làm to thì phải đổi là Hữu Hà Linh.

      1. Cú đỉn

        Mợ Thu Ne ơi, răng bữa ni nại có ngài gọi mợ nà “Anh” nà cớ răng ??? cú hông chịu được Đau thương ni thực nà vô hạn, tổ thất ni thực nà nớn nao cho nhân cách phi công trẻ

  39. bich ngoc

    Theo ngu ý của kẻ bỉ phu này thì HNV nên lập thêm hãng PHÁO nữa. Lâu nay ta đã có bề dày thành tích về nổ to rồi, nay nên phát huy truyền thống quý báu đó, tiếp tục nổ cho thiên hạ biết ta là ai

    1. Cú đỉn

      Em cứ tưởng hãng Pháo do Bichngoc cầm đầu, toàn người khỏe manh, nực nưỡng , tổ chức nhà hàng..pháo phục vụ những người khác giới kia, vì bây chừ cuộc sống văn minh…phái yếu cũng không còn yếu nữa mà chủ động đi mua pháo.

  40. QC

    Hội nhà văn không bám vào tiền của dân để sống thì sống bằng cái gì. Họ có sản phẩm (Tác phẩm) đâu. Mà cái sản phẩm của họ dẫu có cũng chẳng ai quan tâm vì chất lượng kém, có lẽ cũng chỉ để họ tự trao giải cho nhau, in thành sách rồi bán giấy vụn. Rõ chán!

  41. Kim Dung

    To @ts:
    Hu…hu…Thế thì giả.. váng cho ts đó, KD về nhà đây, ko theo Lão ăn mày nữa. Mang tiếng lắm.

    Ăn mày là ai, ăn mày là ta
    Đói tri thức quá, hóa ra ăn mày

    Giả…váng, nhưng KD xin giữ lại cái bị ăn mày nhá. Hu…hu…

  42. Nguyễn Công

    Bài của nhà thơ Trần Mạnh Hảo viết hơi muộn, nếu sớm hơn, có thể in Báo Văn Nghệ số Xuân Canh Dần thì tuyệt vời.
    Trong danh sách lãnh đạo hãng Mỹ thuật của Hội NV hình như nhà thơ TMH còn bỏ sót tên họa sĩ… Hữu Ước. Ông ấy cũng là một họa sĩ lớn, có rât nhiều tranh giá trị, bán đắt nhất nước.

    1. vananh

      hê hê, nhà báo, nhà thơ, họa sĩ, nhạc sỹ, nhà biên kịch kiêm …thiếu tướng Hữu Ước phải không?

      1. Cá gỗ

        Bao giờ Tranh của bác Ước in ở tạp chí Mỹ thuật, Nhạc của bác Ước đăng ở tạp chí Âm nhạc, Thơ của bác Ước có ở tạp chí của Hội nhà Văn …thì em mới “lể”. Chứ cứ tương lên mấy tờ báo mà bác ấy làm Tổng biên tập thì dễ ợt à!
        Xem tranh, đọc ca từ, xướng âm nhạc và thẩm thơ của bác Ước; thực tình em cũng “lể”. “Lể” nhứt là ở chỗ bác ấy chủ quan cao độ.
        Chả trách đám họa sĩ, Nhạc sĩ và cả Thi sĩ nữa cứ hay tủm tỉm cười mỗi khi nghe tên bác ấy.

      2. vananh

        Cá Gỗ lói vậy làm bác HƯ buồn đó, bác đã có nhiều đêm diễn mang tên “tiếng lòng H.Ư” để giãi bày nòng mình rồi mà “ai cũng hiểu chỉ mình tui không hiểu”, khổ quá!

        Mà này, CG có chắc là bây giờ mấy tạp chí đó chỉ thuần đánh giá một tác phẩm qua chất lượng không? Lobby là không còn đất sống ấy?

  43. em xinh

    Zhi@
    mỉa mai anh có họ hàng với Chí Phèo là sao hè?

    Zhi khong biet do thoi, ex nhu Thi No nen muon ”ong xa” phai la Chi thi moi hanh phuc lau dai chu thanh cao như TS thì ”chi co ban be thui”

    Dr.Zhivago em xinh chua doc nen không biet? ex chi ham mo Pastecnac cua VN la nha van Nguyen Quang Lap thui

    Copy 1 cai DVD het 90K, K la tien nuoc nao vay Dr. giai thich cho ex nha
    ex cam on

    1. Zhivago

      @ex: 90K=90.000 đ đó em xinh khà khà, anh dùng máy nhà copy hai phút là xong mà ra đường copy nó đòi 90K…. bọn điên!

      Ôi, em xinh, em nấu cháo hành cho anh đi rồi mình cùng kết nghĩa

      1. em xinh

        ZHI@; Quai la, chao nguoi het ca roi ma khong biet vac cai mat ve an ho cai thang Chi kia, lai mo sang nha mu HL hong hot ha, chong ui la chong..huhu

  44. Tiêu Dao

    Tí nữa em chết vì đứt ruột. Đọc bài này cười quá, cứ sằng sặc, vợ con tưởng chồng, cha bị điên. Bác Hảo viết buồn cười vì giọng văn và ý định rất chân thành, không có ý đồ cợt nhả trêu chọc gì, vậy mà làm cho cả chiếu rượu cười muốn vỡ bụng. Cám ơn Bọ và bác Hảo,lâu lâu mới được dịp xả stress

  45. Tango

    Chào Bọ Lập, chào các Bác. Tango xin được tham gia Ban thường nhậu Quê choa từ hôm nay,chẳng biết có gì trở ngại không ạ ?

      1. song_ngam

        Bác NQL, em thường xuyên vào chiếu rượu của bác nhưng hôm nay mới có lời chào, xin bác lượng thứ. Tính em cũng ham zui nên muốn xin bác vài chén được không ah.
        Bác TMH quả là có con mắt tinh tường. Đây là mô hình hoạt động mới đáng được nhân rộng. Đá sang sân người khác như thế mới có cạnh tranh chứ. có cạnh tranh thì mới phát triển được phải không bác.

  46. Lãng Tử

    Lâu rồi em không cmt cái nào trong nhà Bọ, bận kiếm ăn quá. Thấy Bọ khỏe và enter hằng ngày là vui rồi, cộng thêm tin mừng đình làng BVN mở cửa trở lại. Gió bão xem chừng yên ả đôi chút, nhưng chẳng biết dịch bệnh bùng phát thế nào.

    Hiến kế của bác Hảo vui ra phết. Nhưng kiểu này có thể hình thành thêm một đại gia, hay một tập đoàn, gọi là tập đoàn VĂN. Cho dù bác nói rằng hội nhà văn có thể tự lập, nhưng tự lập về tài chính tiền bạc thì may ra, còn về tư tưởng tinh thần thì chẳng ai cho phép. Suy ra, dân không muốn mua sản phẩm dỏm, tập đoàn sẽ thất thu và phá sản. Thế là đi tong cái hiến kế của bác. hu hu…

  47. Hiếu

    Xin cho iem đề xuất thành nập một cái háng… háng.. háng… Dạ, tự nhiên em quên tịt nà cái háng gì rồi…

    1. Hiếu

      Dạ, tại các bác trên chiếu (Cudin, mudong, Cogai, Bachduong, Mèo Hen…) cứ nhất quyết dồn em vào đường cùng! Nên, uất quá… thành ra muốn ra sao thì ra, mà dù có sao cũng… chẳng sao! Từ ngày vào chiếu đến nay, em tiến bộ hẳn về cái khoản nập trường nập nuận! Cái nì phải cảm ơn bác Bọ và mọi người! huhu..

      1. Hiếu

        Bị cô Bachduong bắt tại trận xấu hổ quá! Dạ chắc tại… thì.. là.. mà… lúc đó cháu bị…cậu nhập…. nên… Chắc kiếp trước cháu là con trai, kiếp này chưa hết… “thú tính”. Cháu xin hứa tu thân tích đức, đến kiếp sau của kiếp sau (kiếp mà cháu hẹn làm con dâu cô BD) thì cháu sẽ được “thuần chủng”, ạ! Nhớ cho cháu cơ hội nhá!

  48. Đoàn nam Sinh

    Hèn lâu chỉ thoáng thấy bài viết, không có thời giờ mò vào ngõ cụt ở P2 Phú nhuận với anh. Anh TMHảo đề xuất thiếu một nôi dung là thành lập Cty xuất khẩu HNV, vì anh bảo là “…xuất khẩu lịch, xuất khẩu ảnh…” biết bằng lối nào ? Lại nữa, có người đề xuất việc xuất khẩu Hội viên, xuất khẩu mô hình sáng kiến của Hội cụ Cố như từng xuất khẩu “cách mạng” sang các nước là hay đấy. nhưng để hiện thực hóa vụ này anh nên đề xuất nhà thơ NKĐ làm chủ tịch danh dự cho Hội chắc sẽ dễ bề tự túc hơn.

  49. Thời Thiên

    Em xin hiến thêm một kế mọn nữa, là đề nghị HVN thành lập thêm hãng sản xuất hàng mã nữa ạ. Chủ yếu là cho ngôn chính danh thuận thôi, chứ hàng mã, hàng cúng thì từ trước tới giờ HVN sản xuất nhiều lắm rồi, phỏng ạ?!

  50. bich ngoc

    Kế hoạch kinh doanh của bác TMH quá tuyệt vời, đến chủ hãng Honda, chủ hãng Microsoft, chủ hãng Boing,… cũng phục sát đất.
    Có điều không cần thực hiện kế hoạch của bác làm gì, vì những lẽ sau đây:
    1 – Bọn tư bản nghèo khổ thiếu thốn nên mới phải lao tâm khổ tứ để kinh doanh chứ ta “giàu và đẹp” lắm rồi và lại phát triển đến “đỉnh cao muôn trượng” rồi thì ta “làm tùy sức, hưởng tùy cần” ăn chơi thỏa chí cho xứng đáng với thời đại quang vinh chứ kinh doanh chi cho mệt.

    2 – Bác đừng có sợ Nhà nước hết tiền và đừng có nghĩ bậy bạ rằng chi tiền cho văn nghệ là vô ích, lãng phí. Đã chơi thì chơi cho đáng, đã chơi thì đừng sợ tốn, sợ tốn thì đừng chơi. Đã nuôi khướu để nó hót cho hay thì phải cho nó ăn đậm, càng ăn ngon nó càng hót ngon ăn, sướng cái lỗ nhĩ lắm. Với lại, “văn nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa”, với chiến sĩ ta nên chi xả láng đi, đừng có so kè bủn xỉn kiểu bác TMH mà làm giảm sút ý chí chiến đấu.

    1. Ngo Thu Le

      “Đã nuôi khướu để nó hót cho hay thì phải cho nó ăn đậm, càng ăn ngon nó càng hót ngon ăn, sướng cái lỗ nhĩ lắm”. Như vậy theo chị bich ngọc phải đổi tên Hội Vấn đề thành Hội Chim cảnh à ? Vậy thì em cũng xin vào hội vì em rất mê chim.

  51. Cỏ Cú

    Công nhận bác Hảo viết quá đã, đọc cười muốn nên cơn ..hen nuôn ! Em đề nghị trong hãng múa, lên nập thêm phân hãng XIẾC. XIẾc các bác ạ …cho ló thoả nòng ..biến ảo , nập nờ …của các nhà văn nhà thơ có lăng khiếu !

    1. Mèo Hen

      Cỏ Cú nói gì mà hen, hen đấy? Định xỏ nhau hả? Mai cho vào HNV bây giờ! (Vãi chưa, CC?)

    2. Qvinh

      Vậy thì phai them hội ảo thuật nữa chứ.Biến 1 tỷ thành 100 tỷ–biến 100 tỷ mất luôn một cách nhẹ nhàng.hihi

  52. mai vũ

    Công nhận bác Hảo am tường năng lực của Hội viên Hội ta thật. Mà quả thật Hội ta cũng dồi dào tiềm năng thật! Cứ hình dung theo đà của bác Hảo, chả mấy chốc mà Hội Nhà văn lại thành Tập đoàn hẳn hoi chứ đùa à. Trong bộ máy điều hành của Tập đoàn Hội nhà Văn cũng có cả Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc điều hành rồi Giám đốc các Công ty thành viên phim, chụp ảnh, ca nhạc, múa..v.v..Cứ nghĩ đến cái đoạn ấy mà em sướng mê đi. Chuyến này mấy chú Dầu khí, Điện lực, Viễn thông, Than khoáng sản, đóng tàu… cứ gọi là hết cửa ti toe.
    Nhưng sao trong số nhân sự của bác Hảo giới thiệu, em lại không thấy bác Hảo nói gì đến bác hội viên Nguyễn Thế Hùng nhỉ! Có thể bác quên, cũng có thể bác ghen tị với bác Thế Hùng mà lờ đi nhưng, em nói thật nếu kỳ này Hội ta bung ra như thế mà bác Thế Hùng không có chức nào, thể nào Hội ta cũng thiệt cho mà coi.
    Này nhá, em xin liệt kê cái cạc vi dit của bác Thế Hùng cho các bác nghe này:
    “Gs, Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng
    Nhà Mỹ học, Nhà thơ, Nhạc sĩ, Họa sĩ, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, Vũ sư”
    Kinh chưa? Oách chưa? Nếu mà căn cứ theo đúng từng ấy “Nhà” để xét, thì dù bác Thỉnh có ngồi ghế Chủ tịch Hội đồng Quản trị bét ra bác Thế Hùng phải làm đến chức Tổng Giám đốc của Tập đoàn chứ chẵng bỡn đâu. Lúc ấy may ra chỉ còn mỗi bác Hữu Ước đa hệ là dám chành chọe với bác Thế Hùng thôi bởi cả hai bác này cùng thuộc loại nhiều “Nhà” cứ như là ….nhà chung cư ấy.

    1. mai vũ

      “Hồi mới giải phóng, Trịnh Công Sơn nghe nói tôi đang đóng quân tại một huyện hẻo lánh cách Huế cả trăm cây số, thế là Trịnh Công Sơn đã rủ một nghệ sĩ thuộc hàng tên tuổi, đạp xe tìm bằng được tôi để hàn huyên”
      (Trích lời nhà thơ, nhạc sĩ, hoạ sĩ Nguyễn Thuỵ Kha kể tại Nhà Văn hoá Thanh niên Hà Nội trong đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm 2002).
      Hôm đó tôi ngồi nghe Kha kể, bỗng băn khoăn…lúc mới giải phóng, không biết Kha có cái gì hay ho mà Trịnh phải lặn lội tìm nhỉ? Hay là Trịnh tìm Kha vì Kha “nổ” to.

      1. Sao Hồng

        Chắc cố nhạc sỹ họ Trịnh tưởng KHA là NGÔ KHA. NGÔ KHA là một người bạn thân của các văn nghệ sỹ Huế (TCS, HPNT, BY,…) đã dấn thân đấu tranh chống ngoại xâm, bị bắt và bị thủ tiêu (bị đồn là mất tích) ở mặt trận Huế những năm 1960s-1970s. Không ngờ gặp một KHA khác từ MB vào và có cùng chất nghệ sỹ, nên tâm tình luôn !
        ….
        Khả năng này là cao nhất.

      2. Cá gỗ

        Bác Kha này cũng thuộc loại múa may giỏi. Hôm ngồi ở 51 Trần Hưng Đạo, bác Phó Đức Phương nhân lúc vui bèn cao hứng trình bày ca khúc “Về quê” vừa mới viết xong. Chẳng biết Kha khoái cái giai điệu đượm mùi dân gian hay muốn làm trò đá đểu bác Phương, gã bèn vớ ngay cái nón đứng dậy tập tễnh múa bài xẩm xin tiền. Bác Phương tím mặt, ngưng bặt, bỏ về luôn. May mà gặp bác Phương mát tính chứ vớ phải cỡ Chu Lai, không khéo Kha phải đi hát xẩm luôn từ đận ấy.

      3. lão ăn mày

        @bác SH:Bác bảo chí phải,chí phải.Bác NK không những là bạn thân của bác TCS mà còn là em rể của bác TCS nữa.Bác NK là chồng của cô T(thứ lỗi cho AM bi giờ say quá không nhớ chính xác tên họ của cô ấy nữa-sẽ bổ sung sau),bác í nguyên là chủ tịch hội sinh viên huế thời ấy,bác TCS rất nể phục người em rể vừa là bạn thân này,nên giả thiết của bác ở trên là rất thuyết phục.Còn chuyện của bác NTK thì AM chưa ăn mày được nên không dám lạm bàn.Kính bác một chén.

  53. Kim Dung

    To @ Lão ăn mày: Lão ăn mày hội họa? KD kính nể đó, vì ăn mày chi mà tài hoa vậy. Vậy thì càng phải sách bị gậy đi theo. he…he…

    1. lão ăn mày

      KD ơi!Bây giờ thì AM lại sang ăn mày bên cánh nhạc sĩ VN thời trước và tổng hội sinh viên Huế thập niên 60 rồi.KD có xách bị đi với AM không?Cũng khối chuyện hay lắm đấy.

  54. em xinh

    MH@, ex da tim duoc 3 nguoi bi lac va da chi duong tan tinh cho ho ve nha, ro kho, lac co may ngay ma doi rach, hom hem qua…

  55. say

    Em gửi bác lập tin nóng hổi:
    Cách đây 10 năm, Vedan VN mời báo chí xuống và trước camera GĐ Văn phòng Vedan vục nước thải dưới cống uống ngon lành để khẳng định Vedan ok hết. Sau đó Bộ TNMT phát hiện sông Thị Vải chết, 90% là do Vedan bức tử.
    10 năm sau, mới đây, ngày 28.1.2010, khi còn còn ít ngày nữa là tết nguyên đán Kiểm tra trực tiếp chất lượng nước tại các cửa xả, Bộ trưởng Bộ TNMT Phạm Khôi Nguyên đã dùng tay múc nước cống lên ngửi để kiểm tra chất lượng. Dường như chưa tin chính mình, ông còn đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường Bùi Cách Tuyến và ông Trần Hồng Hà, phó bí thư tỉnh uỷ BRVT cùng…ngửi nước thải đã qua xử lý được múc từ dưới cống xả lên để xem xét chất lượng. Sau đó, ông Nguyên nhận định Vedan VN có thiện chí khắc phục hậu quả về môi trường do Cty này gây ra.
    Em hổng dám bình nữa.

    1. Hiếu

      Em nghĩ mấy bác ni là con cháu nhà Thầy Hít đấy! Mà con lại hơn cha rồi mới oách chứ! Thầy Hít năm xưa cùng lắm chỉ hít được cái bánh, hít được con heo, hít được viên ngọc…. Chứ hậu sanh của Thầy thì không những hít nước, các bác ấy còn… hít “nhiều thứ khác” lắm cơ!

    2. Trà Hâm Lại

      @say : Thì có ” chuyên môn ” vậy mới làm được Bộ trưởng chứ ! Dân thường ai có cái ” chuyên môn ” nớ ? Mà cứ theo cách mần của ông Bộ ni thì Bộ Y tế chắc có` chuyên môn … ấy lắm nhỉ ?

  56. Ngo Thu Le

    1/ Cái Hội Nhà văn mỗi năm tiêu tiền thuế hàng trăm tỉ đồng thì “xót tiền dân quá”. Đúng là xài sang hơn cả Mĩ.
    2/ Chừng nào nhà nước còn bao cấp cho các hội nghệ sĩ kiểu “hổ trợ sáng tác” (để nuôi dưỡng những kẻ bất tài), “trại sáng tác” (để đàn đúm vô bổ), hội nghị nầy đại hội kia (để tranh giành địa vị) hoặc cứ phải học tập nầy nọ…thì vẫn chưa có nghệ thuật, văn chương thực sự đâu. Dân ta đang quá nghèo mà phải nuôi mấy mươi hội văn nghệ sĩ nửa người nửa ngợm, suốt ngày ca ngợi… mùa xuân thì thiệt chán mớ đời.
    3/ Ai là nhà văn sống không nổi bằng ngòi bút của mình thì nên giải nghệ, đi buôn hàng đểu TQ mà sống, đừng táng tận lương tâm như anh LTTùng.
    4/ Tóm lại, hoàn toàn nhất trí với bác TMHảo, các hội văn nghệ muốn tồn tại thì phải tự nuôi lấy mình và còn phải đóng thuế cho nhà nước nữa theo nguyên tắc của một xã hội văn minh.

    1. TUANLE

      To Ngô Thu Lê: Nhân thư hiến kế của bác TMH, nên chăng cải tổ, cơ cấu lại các Hội để hoạt động sao có hiệu quả, kể cả Hội VHNT của các tỉnh, thành phố nữa, trừ một số Hội của các tỉnh như Quảng Ninh, Quảng Bình… và một vài tỉnh khác, còn lại toàn hoạt động làng nhàng với tiêu chí chung chung là phục vụ nhu cầu văn hoá, tinh thần của ND, song chẳng thấy gì rõ rệt, toàn thấy tiêu tiền của NN (thực ra là của dân). Kể các các loại hội nghị ví dụ như Hội nghị quảng bá văn học VN ra nước ngoài vừa rồi, nặng về hình thức, nhẹ về nội dung, rỗng không về hiệu quả (khách mời nước ngoài chẳng hiểu rõ VN cần quảng bá gì, vì không có tài liệu gì), mà nghe nói hội nghị tiêu hết rất nhiều tiền, nói như cách nói của dân “Kế toán” thì chẳng qua đó là chứng từ hợp pháp để tiêu tiền thôi. Nếu chúng ta cứ hỏi thẳng những khách mời người nước ngoài rằng để quảng bá văn học của VN thì theo các Ngài chúng tôi nên làm những cái gì, có khi họ mách nước cho ta chẳng cần tốn tiền gì nhiều mà hiệu quả có khi lại cao đến không ngờ. Theo tôi đã đến lúc Hội nhà văn phải xem xét lại nhiều vấn đề tổ chức và hoạt động của hội, kể cả việc xét kết nạp thành viên hàng năm, chứ cứ như cung cách hiện nay thì là một bạn đọc chúng tôi cũng thấy ngượng, chứ đừng nói đến các thành viên của hội có nhân cách.

    2. toptotoe

      em đồng ý với ý bác NTL, hội với chả hè, toàn lấy tiền dân đóng thuế để làm những việc mua tiếng sang cho mình…..

    3. Cá gỗ

      Các bác nói cũng phải nhưng khốn nỗi nhà nước lại muốn thế thì sao? Người ta muốn sáo hót cho nó vui nhà, vui cửa thì phải bỏ tiền mua chuối để nuôi sáo chứ. Cứ như các bác thì sáo nó hót loạn lên cho chỉ tổ điếc tai.

  57. Trà Hâm Lại

    Bổ sung với bác Hảo,
    Nhất trí việc lập các ” công ty ” con của Hội nhưng thấy thiếu một lĩnh vực hot không kém , chúng ta nên lập thêm một hãng nữa : một là hãng Hàng không thuộc hội nhà văn ( Giám đốc có thể nhờ Phó giám đốc hãng nhạc hội nhà văn là ông Hà Dũng sang kiêm nhiệm )

    1. ts

      Hãng hàng không bại rồi. Bây giờ rút kinh nghiệm thành lập hãng hàng có…lúc nào chả đắt hàng!

  58. em xinh

    ”mỗi năm nhà nước lấy tiền của nhân dân chi cho hoạt động của Hội Nhà Văn VN mấy chục tỉ đồng, chưa kể số tiền đồng chí Hữu Thỉnh chạy vạy cửa trước cửa sau, xin xỏ được nhiều tỉ đồng nữa”.
    Con chuyen nay nua bac TMH chua noi: chang co nuoc nao nhu o nuoc ta, cac nha van, nha tho quan doi hoac cong an deu co 2 luong, vua luong nha nuoc vua tien nhuan but, that la qua.
    Nho cu Nguyen Tuan luc chua vao hoi thi van chuong hay the, vao hoi roi thi…co moi ”Pho” la hay
    That kham phuc nha van Nguyen Manh Tuan, nguoi dam xin ra khoi cai hoi chuyen dung tien thue cua nhan dan

  59. Kim Dung

    Hi…hi…to Bác @Lão ăn mày: KD cũng định nói là Lão ăn mày đi ăn mày đâu, cho KD đi theo nha. Lão chống gậy đi trước, KD xách bị theo, nhặt nhạnh kiến thức , cũng đủ sống đó, Lão ạ! Cảm ơn Lão trước

    1. lão ăn mày

      E hem,AM đang ăn mày cánh mỹ thuật ở Hội An.Gần tết gần nhứt nên xin được cũng tàm tạm.Cứ nghĩ tới cái cảnh AM cầm gậy đi trước,KD xách bị theo sau là thấy phát tài,phát tài rồi.không chừng vài tháng là lập hảng ăn mày,vài tháng sau thành lập tập đoàn ăn mày,vài năm sau thành lập công ty ăn mày đa quốc gia cho nó vip.Lúc đó áp dụng cái hiến kế của bác TMH vào cái công ty ăn mày đa quốc gia này thì bác í có đòi tiền bản quyền không nhỉ??????????

  60. Sao Hồng

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    *****

    THƯ CỦA CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM
    (Phúc đáp “Thư hiến kế” của hội viên TRẦN MẠNH HẢO)

    Kính gửi: Đồng chí TRẦN MẠNH HẢO
    Hội viên (mặc định) Hội Nhà Văn Việt Nam
    (từ năm 1975, không có QĐ Kết nạp)

    Trước hết, thay mặt Ban Chấp hành (BCH) Hội Nhà Văn Việt Nam, tôi xin gửi đến đồng chí lời chúc mừng năm mới.
    Chúc đồng chí và gia đình thân quyến một năm Canh Dần AN KHANH THỊNH VƯỢNG VÀ THÀNH ĐẠT.
    Chúc cá nhân đồng chí viết nhanh viết nhiều viết khỏe (như cọp), viết đầy đủ các thể loại mà có thể dính dáng đến hai chữ… Nhà Văn.

    Về “Thư hiến kế” của đồng chí, chúng tôi rất nhiệt liệt hoan nghênh đồng chí dù tuổi đã hưu nhưng sức nghĩ, sức viết còn rất trẻ trung.
    Những ý tưởng đồng chí nêu ra về thành lập các “Hãng chuyên ngành” trực thuộc Hội ta, chúng tôi thấy rất hay rất sáng suốt rất thực tế rất phù hợp với chủ trương đường lối chung của đất nước trong thời đại toàn cầu hóa. Đó là chủ trương đa dạng đa phương hóa ngành nghề sản phẩm. Tác phẩm của hội viên chúng ta cũng là một sản phẩm. Hơn thế nữa, đó là sản phẩm rất đặc thù; sản phẩm của trí tuệ; sản phẩm của sáng tạo,… của những bộ óc nhân văn xuất chúng, tinh hoa văn hóa của dân tộc có truyền thống hơn bốn ngàn năm dựng nước và giũ nước,…
    Cái quan trọng nhất là rồi đây chúng ta tiến tới tự độc lập về kinh tế và tài chsinh như các Hội và nghiệp đoàn ngành nghề của thế giới. Điều này chúng tôi đã học tập và rút tỉa được từ các chuyến tham quan nước ngào khắp năm châu bốn bể trong mấy hục năm qua.
    Nói thật, không chỉ riêng đồng chí và BCH chúng tôi, tất cả các hội viên HNV, tất cả các bạn đọc thân yêu của chúng ta,…. đều đau xót vì chúng ta mang tiếng là Hội nghề nghiệp mà vẫn bú đến bạc tóc đến già đời, hơn năm mươi năm qua bầu sữa ngân sách của Nhà nước. Đau xót và ân hận vô cùng. Ý thức công dân ý thức đảng viên và ý thức hội viên của đa số chúng ta không cho phép chúng ta kéo dài tình trạng “Cụ cố chiếm đoạt sữa non” của con trẻ nhà nghèo như thế này mãi ! Tiếc thay !

    Cũng xin trân trọng thông báo để đồng chí được biết. Những ý tưởng này BCH chúng tôi cũng đã trăn trở nhiều đêm, họp bàn nhiều buổi; không chỉ tại trụ sở của Hội mà chúng tôi còn tổ chức nhiều cuộc Hội thảo hẹp tại các “Nhà sáng tác” của Hội có khắp trên đất nước chúng ta. Thậm chí, chúng tôi còn tranh luận những vấn đề trên tại bất cứ đâu khi BCH chúng tôi tụ họp, kể cả các quán… cầy tơ bảy món.

    Cũng xin hân hạnh thông báo với đồng chí, chúng tôi đã trình lên Bộ Kế hoạch đầu tư; Bộ Y tế; Bộ Văn Hóa – Thể thao – Du lịch, Bộ… vân vân và liên quan cũng như Chính phủ, không chỉ ĐỀ ÁN tổ chức các Hãng chuyên ngành như đồng chí đề xuất mà còn có các Dự án thành lập Công ty Chứng khoán Hội Nhà Văn (Why not ? Các tập đoàn nhà nước khác vẫn lập đó thôi!); Hãng Y Dược Hội Nhà Văn; Tổng Công ty Du lịch- Văn hóa Hội Nhà Văn,…. Mà hiện nay chúng tôi đang thuê các công ty Tư vấn quốc tế và đa quốc gia ngày đêm lo chạy giấy tờ xin phép.

    BCH chúng tôi cũng không quá ảo tưởng mà đồng loạt lập ra các Hãng chuyên ngành một lúc. BCH chúng tôi có chiến lược lấy ngắn nuôi dài; chúng ta đa số đều xuất thân từ nông thôn và thành phần công nông binh nên chúng ta vẫn phải tính toán trông “cây” gì, nuôi “con” gì cho phù hợp từng giai đoạn phát triển đa ngành nghề đa sở hữu của Hội chúng ta.

    Trước mắt, BCH chúng tôi đã có kế hoạch thành lập hai Hãng có tầm quan trọng đặc biệt với Hội và sự phát triển lâu dài của Hội chúng ta. Đó là Hãng Y Dược Hội Nhà văn và Hãng Du lịch Văn hóa.
    Vì sao đó là hai Hãng ngành nghề quan trọng bậc nhất ?
    – Về Hãng Y dược Hội Nhà văn:
    Chắc đồng chí cũng biết. Có sức khỏe là có tất cả. Hơn thế nữa, sức khỏe của các Nhà văn nhà thơ, nhà … sáng tác là tài sản quý báu, là nguyên khí của quốc gia, vì họ chính là tầng lớp tinh hoa của dân tộc! Có Hãng Y Dược Hội nhà văn, không chỉ chúng ta tự lo được về sức khỏe chó các Hội viên mà còn là giảm tải cho ngành Y tế nói chúng. Cúng ta cũng tận dụng chất xám của các Hội viên đang ngày đêm lo viết quảng cáo bán sản phẩm dược của các hội viên hiện nay.
    Mặt khác, buôn bán dược phẩm là một trong những ngành nghề dễ hái ra tiền nhất. Chúng ta tận dụng ưu thế về mối quan hệ phong phú của chúng ta để tạo a một Tập đoàn Y dược hùng mạnh sánh tầm với các Tập đoàn đa quốc gia khác. Khi đó nguồn thư sẽ vô cùng phong phú đẩm bảo nguồn tài chính dồi dào cho Hội.
    Hiện tại trong Hội chúng ta cũng đang hiện diện các nhà thơ nhà văn xuất thân từ hai ngành Y – Dược đang gặt hái thành công trên cả thương trường và văn trường. Chúng tôi, dự kiến ứng cử viên Chủ tịch Hãng Y Dược đầu tiên sẽ là Nhà thơ Vũ Quần Phương, nguyên phó chủ tịch Hà Nội, nguyên là Bác sỹ Vệ sinh dịch tễ. Các ứng cử viên khác đều có rất nhiều kinh nghiệm quản lý và kinh nghiệm “quan hệ đối ngoại” với cấp trên trong ngành Y, Dược đang rất muốn gia nhập Hộ Nhà văn như, nguyên Vụ trưởng Vụ tổ chức Bộ Y tế, kiêm Nhà thơ Vũ Toàn Định; Bác sỹ Tổng biên tập báo SK & ĐS, Trần Sỹ Tuấn, và rất nhiều rất nhiều nhà buốn thuốc tây kiêm nhà thơ nhà văn có mặt khắp đất nước và thế giới,…

    – Về Hãng Du lịch – Văn hóa Hội Nhà văn:
    Chắc đồng chí cũng công nhận rằng, sau sức khỏe thì du lịch và văn hóa có tầm quan trọng đặc biệt với sự sáng tạo của các hội viên. Chúng ta lại đang có cơ sở vật chất là các NHÀ SÁNG TÁC rải đều khắp đất nước hình chữ S và toàn là nhưng điểm đến du lịch hấp dẫn như : Hạ Long, Đồ sơn, Sầm sơn, Cửa lò, Huế, Qui Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Hà Tiên,….
    Chúng ta sẽ đâu tư mở rộng các Nhà sáng tác đó thành các khách sạn nhà hàng năm sao; là điểm đến hấp dẫn của du khách không chỉ trong nước. Quả thật, riêng về khía cạnh này, tiềm năng của chúng ta rất lớn và đang bị bỏ phí.
    Và đồng chí cũng thừa nhận, Văn hóa Hội nhà văn không chỉ là xuất bản và bán thơ hay tiểu thuyết. Dù chúng ta có nhà xuất bản, nhưng chúng ta chưa phát triển thành một ngành văn hóa xứng với tiềm năng mà Hội ta đang có.
    Nhân sự cho hãng này, chúng ta có vô số hằng hà các nhân tài là hội viên đang đánh thuê cho các Hãng du lịch lữ hành đa quốc gia. Cjir cần chúng tôi kêu gọi là họ quy về hội cống hiến phần đời còn lại cho sự nghiệp của Hội. Đó là điều chắc chắn mà tôi tự hào khẳng định với đồng chí !
    Vân vân và vân vân….

    Nói tóm lại, hai Hãng này sẽ là hai chàng tiên phong, song tấu của Hội chúng ta trong vấn đề tiến tới tự thu tự chi để thoát khỏi tình trạng đáng “xấu hổ cụ Cố” của Hội chúng ta hiện nay.

    Thư cũng đã dài, để khỏ làm mất thời giờ sáng tác quý báu của đồng chí, tôi xin dừng bút tại đây.
    Một lần nữa xin hoan nghênh sự đóng góp quý báu và thành tâm của đồng chí với sự nghiệp của Hội cũng là sự nghiệp của đồng chí !
    Một lần nữa xin cảm ơn ! Chúc hội viên Trần Mạnh Hảo luôn luôn MẠNH MẼ & HỮU HẢO VỚI HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM

    BAN CHẤP HÀNH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM
    Chủ tích
    HỮU THỈNH
    (đã ký)
    *********
    Sao Hồng copy từ bản thư gốc !
    He he….

      1. Lạc Dân

        Tập đoàn Đa nghành nghề HNV
        GIẤY MỜI
        Đề nghị Đ/c Nguyễn Sao Hồng, Tân Phó Giám đốc hãng Y dược HNV, đúng 7 giờ sáng mai, phải có mặt tại văn phòng Tập đoàn.
        Lý do : Làm bản tường trình và kiểm điểm về việc 3 ngày qua đ/c đã dùng xe công và tiền quỹ đi du hí ở Tp Hồ chí Minh cùng 2 đ/c khác, lại báo cáo láo là đi khảo sát thị trường Tân dược.
        Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn.
        Đã ký
        Nguyễn Hữu Lai

      2. vananh

        Bác Lạc Dân không được bôi xấu họ Nguyễn của em, “tên” SH họ Trần mà! Hêhê, mà họ Nguyễn nhiều quá, thôi không hơi đâu mà …tự ái vặt. Có thằng Tây hỏi: – Sao tao thấy bọn mày đứa nào cũng tên là “Nguyen”, hình như 80% số người Việt mà tao tiếp xúc đều có họ “Nguyen”!
        Thôi thì cứ tự an ủi mình là họ nào bên bạnh anh hùng cũng có thằng khùng kẻ điên…, hihihi!

        Chúc các bác đầu tuần vui vẻ nhé! À em xin “niu ý” với các bác là nick của em viết liền, không dấu, khác với một nick mới xuất hiện ở chiếu mấy ngày gần đây ạ.

      3. Lạc Dân

        Chào vananh họ nguyễn. sorry vì cầm nhầm họ. Nhưng cho SH cùng họ Nguyễn đại trà với, hổng sao đâu. Mình nghi vananh có họ nhà Mèo qua những cái còm . Chúc vananh vui vẻ, còm nhiều.

      4. vananh

        @ Lacdan: hê hê, áo của bác là áo Kanguru mặc không phải giặt, chứ như em lâu lâu cũng phải giặt, gặp bữa trời mưa áo không khô cũng phải lấy áo khác mặc đỡ, chứ có phải Chử Đồng Tử đâu mà có gan Nude trước các bác trong chiếu!

      5. Tango

        “Tương truyền rằng: công chúa Tiên Dung là con vua Hùng thứ…
        một hôm ngồi du thuyền trên sông Hồng dạo mát, bổng nghe trong người bổi hổi bồi hồi, tình xuân rào rạt, bèn truyền cung nữ dựng lều bạt bên mép nước, xiêm y lột sạch, sex đúng trăm phần. Trước khi tắm gội, nàng ngồi xỗm nghịch cát, đến vốc cát thứ ba thì tay chạm phải 1 củ khoai to. Tính tình vốn nghịch ngợm của gái dậy thì, nàng công chúa dùng cả 2 tay cố gắng nhổ bật cho được củ khoai.
        Khi củ khoai bật khỏi mặt cát, lại dính theo một thân người. Đó là chàng Chữ đồng Tử đang trong tình trạng nude trọn vẹn, vì nhà nghèo không quần mặc nên đang chôn người xuống cát, dấu củ khoai tránh người qua lại.
        Cho là duyên trời định, Tiên Dung công chúa tuyên cáo đất tròi suốt đời này nguyện chỉ ăn khoai của chàng họ Chữ mà thôi”

      6. Lạc Dân

        Chào Tango, hi hi sao lại có chiện nhổ khoai nhổ củ gì ở đây?
        Mới lên sàn pite, mình khuyên bạn đừng nhảy tango liền, chóng mặt lắm, silow rumba hay valse nhịp 4/4 gì đi, cho nóng máy cái đã, rồi lambada cũng được…

    1. em xinh

      SH@
      ex thich nhat cau ni
      Hội nghề nghiệp mà vẫn bú đến bạc tóc đến già đời, hơn năm mươi năm qua bầu sữa ngân sách của Nhà nước.
      Cam on bac SH, a bac ui, may hom nay bac den choi nha bac Huu Thinh a, ex cu tuong bac di xu an tren Ha Giang

      1. Sao Hồng

        Cảm ơn EmXinh@… đã quan tâm!
        Mấy hôm nay mình thử trải nghiệm hít chút bụi xăng xe chốn Se-gòng đô hội. Tạm quên đi bờ lốc bờ leo để thử sống cuộc sống thị thành phương Nam nên không vào tham gia với bà con ở Quê Choa được !
        Còn bác HT thì ở tận Hà Lội cơ ! Thời @ thì copy từ xa mấy hồi !
        he he…

      2. em xinh

        SH@, a ra the, bac vao Sai genh tim nha cho Bo Lap, co cai nha 15 HXH cua cu TH khi xua, ex co hoi cho bo rui, co 7 trieu thui ma bo con lan tan, bac tac dong voi bo nhe, (van nhu moi khi, bac 7%, em 3% nhe)

      3. Hà Linh

        Anh Lãng tử tái xuất giang hồ có khác!
        Anh viết cái đoạn mà @emxinh( em đứng một mình cũng xinh!) trích dẫn hay thế!
        Ví von quá chuẩn nhỉ?

    2. Mèo Hen

      Ua chầu chầu, đọc thư phúc đáp cứ tưởng Chủ tịch HNV là Nguyến Hữu Súng Hóc!
      Về nhân sự cho Hãng Y Dược HNV, tôi xin đề cử Bs SH giữ một chân Phó Chủ tịch.
      (Anh SH ơi, nhận phong bì ở đâu?)

    3. Ngo Thu Le

      QĐ: Ngày mai ra HN nhận chức vụ Thư kí quân sư kiêm đánh máy cho TTK Hữu Thỉnh… he he

      1. ts

        Bác là ma mới chắc chỉ được làm đánh máy cho đánh máy…nếu bác làm việc chăm chỉ, bác đánh máy chắc phải may quần mới!

    4. Lơngơ

      Công văn trả lời của bạn là rất hay nhưng để hay hơn bạn cần chú ý viết đúng họ tên và chức vụ của những người trong bài. Ví dụ nhà thơ Vũ Quần Phương chưa bao giờ làm Phó Chủ tịch HN. ông Ngô Toàn Định đang tập làm thơ nguyên là Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế không phải là Vũ Toàn Định

      1. Sao Hồng

        He he… chào bác Lơngơ@…
        Bác “dọn vườn” rất đúng. Bác Vũ Quần Phương “chưa bao giờ làm Phó chủ tịch HN”. Bác ý chỉ làm Chủ tịch nhưng là “Chủ tịch Hội văn nghệ Hà Nội”, “Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà Văn Việt Nam”,…

        Cũng như rứa, đúng là ngoài đời có ông NGÔ TOÀN ĐỊNH như bác nói. Nhưng mà bác nói “ông Ngô… đang tập làm thơ” thì e là “xúc phạm” ông ý đó ! Em đã tận mắt nhìn thấy cái cạc-vi-dít của ông Ngô đưa cho mọi người. Ngoài cái chức danh (em thấy là Vụ trưởng) và học vị TS, còn có hai chữ “NHÀ THƠ” in trang trọng hàng dưới và trung tâm, nữa !

        Em xin nhận lỗi vì vội vàng nên “thiếu trách nhiệm nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng là bao”, khi copy văn bản mà thiếu kiểm tra.
        Cũng chả phải “đổ vấy trách nhiệm” cho ai nhưng thực sự là lỗi của … “cô (cậu) đánh máy” đấy ! Cái nghiệp đánh máy bây chừ nó ẩu tả rứa đó !

        Bác không thấy em lưu ý bằng câu:
        “Sao Hồng copy từ bản thư gốc !” à ?
        he he…

      2. Sao Hồng

        He he… chào bác Lơngơ@…
        Bác “dọn vườn” rất đúng. Bác Vũ Quần Phương “chưa bao giờ làm Phó chủ tịch HN”. Bác ý chỉ làm Chủ tịch nhưng là “Chủ tịch Hội văn nghệ Hà Nội”, “Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà Văn Việt Nam”,…

        Cũng như rứa, đúng là ngoài đời có ông NGÔ TOÀN ĐỊNH như bác nói. Nhưng mà bác nói “ông Ngô… đang tập làm thơ” thì e là “xúc phạm” ông ý đó ! Em đã tận mắt nhìn thấy cái cạc-vi-dít của ông Ngô đưa cho mọi người. Ngoài cái chức danh (em thấy là Vụ trưởng) và học vị TS, còn có hai chữ “NHÀ THƠ” in trang trọng hàng dưới và trung tâm, nữa !

        Em xin nhận lỗi vì vội vàng nên “thiếu trách nhiệm nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng là bao”, khi copy văn bản mà thiếu kiểm tra.
        Cũng chả phải “đổ vấy trách nhiệm” cho ai nhưng thực sự là lỗi của … “cô (cậu) đánh máy” đấy ! Cái nghiệp đánh máy bây chừ nó ẩu tả rứa đó !

        Bác không thấy em lưu ý bằng câu: “Sao Hồng copy từ bản thư gốc !” à ?
        he he… cảm ơn bác đã nhắc !

    5. Trảo Nha

      Muốn được thành công thì Tập đoàn nghệ thuật phải học VAMA, toàn bộ nghành nghệ thuật phải được bảo hộ sản phẩm, tất cả các sản phẩm văn hóa ngoại nhập phải chịu thuế nhập khẩu 83%, thuế tiêu thụ đặc biệt 100%, thuế VAT 10%, thuế trước bạ 10%, thì các hội viên hội nhà văng sẽ tha hồ măm măm nhé

    6. Cú đỉn

      Để tránh sự hiểu nhầm của nhân dân đối với cái gọi nà Nhân cách nhà văn, thay mặt d/c Chủ tich hội, tôi ghé tai yêu cầu d/c Sao hồng tự nàm đơn xin rut khỏi hội nhà văn vì ní do sức khỏe, để Hội không phải ra quyết định khai trừ gây ồn ào, sắc mắc, tranh cãi và nàm cho các d/c khác đang chuẩn bị nộp đơn sợ mà xin rút khiến cho nhân sự HNV mỗi ngày một ít đi , cũng như gây hoang mang trong tập thể hội viên, và..trở thành dân thường để khi bên nhà lước và chính quyền nàm việc với d/c thì Hội NV là vô can trong việc giáo dục đạo đực nhà văn, cho dù d/c có thâm niên hội viên đã hơn 40 năm. Đ/C Sao hồng vẫn ngoan cố dùng lại tên cũ, để giữ thương hiệu thì phải thêm chữ Không vào giữa thành Sao không hồng…đề nghị chấp hành nghiêm túc tránh dị nghị không tốt trong quần chúng.

    7. toptotoe

      Hehehe…Thư phúc đáp của Chủ tịch HNV do SH chấp bút hay đến độ không thể nào hay hơn được.
      Em khoái câu này “Cụ cố chiếm đoạt sữa non” của con trẻ nhà nghèo như thế này mãi ”

      Đề nghị mọi người bỏ phiếu cho SH vào chân Trợ lý Chủ Tịch Hãng Y Dược của hội .

      1. vananh

        “Cụ cố chiếm đoạt sữa non” của con trẻ nhà nghèo như thế này mãi ”
        ——
        SH đã đầu quân cho hãng sữa, chuyên kiểm nghiệm sữa rồi 3T ơi!

    8. Sao Hồng

      To Nọng vananh@.., to bác LạcDân@.. và bác MèoHen@…

      Cảm ơn các bác đã có nhã ý cho em gia nhập họ nhà… Nguyễn danh giá của Nước Nam. Giờ em xin được phép tiết lộ cái họ.. gốc của em.

      Em vốn gốc họ… Đặng. Nhưng cái họ Đặng của em không phải là họ góp phần làm nên cái lịch sử máy ngàn năm nước Nam ta. Đố các bác tìm ra giai đoạn nào dòng họ Đặng làm vương nước Nam ! Chắc các bác thừa biết gốc họ em có từ phương Bắc.

      Thân sinh em lại như biết cái máu lãng tử mà ưa viễn du xa rời cố quốc nên đặt tên cúng cơm cho em là Đặng Lãng Du. Các cụ vốn mơ mộng không ngờ rằng sang đến nước Nam, khi dùng ngôn ngữ Việt thì cái tên này nó là nỗi khó chịu cho em. Cũng phải đến khi em đọc thông viết thạo tiếng Việt, em mới biết điều đó. Em lại sinh ra ở miền quê mà ngôn ngữ vô cùng phông phú; phương ngữ vô cùng linh hoạt, đó là rẻo đất Miền Trung.
      Cái tụi bạn nhất nhị quỷ sứ thuở cột quần chưa chặt, liền cải tên cho em rất chi là đơn giản. Chúng nó viến dấu ngã (~) có một nửa (1/2) sau trên cái cái chữ lót hay ho lãng mạn (từ LÃNG thành LĂNG) nó làm biến dạng cái tên em thành ĐẶNG LĂNG DZU.
      THIỆT CÓ CHẾT KHÔNG CHỨ !

      Rứa rồi, em bỏ nơi chôn rau cắt rún và cải tên thành SH hiện có như các bác biết. Nhưng là vì họ ĐẶNG nhà em cũng rất nổi đình nổi đám nơi đất gốc. Có người nổi lên như một ngôi sao Bắc Đẩu soi sáng một vùng rộng lớn một thời. Sao cũng không đỏ thắm lắm mà vốn dĩ hơi hồng hồng lợt lợt. Nên, cải tên em cũng muốn giữ lấy chút gì đó cái nguồn gốc của họ nhà mình và cắt bớt đi khúc đầu cho dễ… sống nên bây giờ em là SAO HỒNG.
      Xin giải bày cùng các bác, chứ họ gì các bác cho em cũng xin nhận hết !

      Chúc các bác vui và…. bói giỏi hơn nữa !
      he he….

      1. Lạc Dân

        To Đặng Lăng Dzu, bác vẫn né cái vụ Đ. lăng dzăng ở sè gòn. Hôm nào rảnh việc, làm cái “SG em út kí sự” cho anh em thèm chơi, nhớ kí tên Đặng lăng Dzu, nhé.

  61. VĂN NHÂN

    Bác Hảo và các bác nhầm hết rồi. Sở trường của Hội ta không phải là sản xuất phim lại càng không sản xuất kịch, nhạc, nhiếp ảnh…Bác Hảo xui vậy là xui trẻ con ăn cứt gà. Bác Thỉnh và các bác trong Ban chấp hành Hội ta đâu phải con nít. Sở trường của Hội nhà văn ta từ trước tới nay là sản xuất…hàng rởm kia.Thì các bác cứ đọc lại văn thơ mấy chục năm nay Hội nhà văn ta sản xuất trên các báo Van Nghệ, Văn Nghệ Trẻ, Nhà Văn…có tác phẩm nào là “hàng thiệt” không nào ? Các bác mà sản xuất hàng thiệt thì chỉ có ..bắn sang “lề trái” vỡ “nồi cơm” có mà đói.Bởi vậy từ lâu nay độc giả Việt Nam đã quay lưng với thứ “hàng giả” đó rồi. Các bác không tin thử mở cuộc điều tra văn thơ trên Báo Vưn Nghệ của Hội ta liệu có bao nhiêu ngừời đọc. Ngay đến Hội viên được phát không cũng chưa chắc đã “tiêu dùng” ba cái thứ hàng “rởm” đó. Bởi vậy phải nói rằng sở trường của các bác Hữu Thinh và các bác lãnh đạo Hội là sản xuất hàng rởm. Rởm từ diễn văn, lý luận , phê bình cho tới sáng tác. Tài năng như vậy thì các bác phải mở trường (chứ không phải mở Hãng) dậy bí quyết sản xuất “hàng rởm”. Tôi tin sẽ có rất nhiều người ghi danh theo học. Tất nhiên khi mở trường này Hội ta cần mời các cố vấn “16 chữ vàng” vốn đang được thiên hạ suy tôn là “nghề này phải lấy ông này tiên sư” – nào trứng gà giả, nào capốt giả…còn văn thơ giả thì cứ gọi là “trong tầm tay, trong tầm tay”

  62. tanloc555

    Tui chỉ nhờ Bọ Lập một việc hết sức chi là cỏn con nhỏ nhoi nhẹ nhàng : Khi nào các Hãng được thành lập theo hiến kế của Bác TMH thì Bọ Fax hay gửi email cho tui lịch các chương trình biểu diễn nghệ thuật và chiếu phim nhé (cả tên các album nhạc nữa). Gửi sớm và đầy đủ để tui còn lên kế hoạch cho cả năm chỉ đi xem chương trình của các hãng trong Hội nhà văn thôi, rồi còn phải tiết kiệm tiền để mua album nhạc. Cảm ơn Phó giám đốc Bọ trước !

    1. bachduongqt3065

      Chào anh Tanloc ba số 5 @ ! Anh cựu chiến binh chiến trường QT năm xưa tính toán chi li chính xác y chang anh TMH

      ” vì Hội ta xài phí tiền mồ hội nước mắt của nhân dân mà không biết xót, bèn xin hiến kế giúp Hội có thể tự lực về kinh phí ”

      BD đề nghị bầu anh TMH là Giám độc Hội còn anh Tanloc 555 làm Phó hội vì theo BD các anh đã “có lòng” góp sức góp công, góp kinh phí giúp cho HNVVN thì chúng ta phải “có bụng” ủng hộ các anh chứ đúng không Bà con chiếu rượu nhỉ ?

      Hi Hi Hi

  63. Nguyễn Thông

    Công nhận bác Gia Cát Hảo có nhiều kế hay, nhưng tất cả kế ấy của bác cộng lại không bằng một kế của kẻ hèn này, khiến công quỹ dân đen đóng góp không phải mất một xu: Giải tán ngay lập tức Hội nhà văn!
    Nước ta chỉ có một đảng (độc đảng) là đã quá đủ cho hơn 80 triệu dân rồi. Thêm hội này hội kia nữa làm gì cho rườm ra, phải không các bác.

  64. lão ăn mày

    Sao không thấy bác TMH hiến kế lập thêm một hãng ăn mày nữa.Cho ăn mày này làm phó giám đốc rủi mấy hãng kia có làm ăn thua lỗ thì theo mỗ đi ăn mày cũng kiếm bộn bạc,khỏi lo lỗ lãi….

    1. ts

      Hội kịch…gì đó vẫn có giá trị vì còn phải diễn mấy ông thương binh đui , què, mẻ, sứt…không thì xin thế chó nào được…dân bây giờ chúng nó cũng quái lắm bác ạ!

      1. lão ăn mày

        Thì hồi nào đến giờ hội vẫn phải đi xin mà bác,xin ngân sách hay xin xã hội thì cũng là đi xin thôi,mà có cái mác nghệ sĩ thì AM nghĩ chắc dễ xin hơn hay sao í

  65. Phong

    Thi thoảng đọc T.M.Hảo như được buổi tẩm quất miễn phí vậy.
    Chắc bác Hảo sẽ đại thọ vì bác luôn giúp bạn đọc tăng thọ

  66. Keke

    Ngày xưa em xem phim về Thái bình Thiên quốc của Tàu, đến hồi thua trận triền miên thiếu tiền đánh đấm liền đem bán chức vương, chú nào muốn làm vương làm tướng thì cứ bỏ tiền ra tự khắc được nâng cấp lên thành vương, vừa đáp ứng được nhu cầu nổ cho nhân dân, vừa có tiền chiến đấu xây dựng bảo vệ tổ quốc.

    Nay em cũng xin hiến một kế tương tự, đó là ai muốn làm hội viên hội nhà văn thì mỗi năm nộp lệ phí là 100 triệu, không giới hạn về số lượng. Thế là tự dưng các nhà văn từ hại nước (ăn không ngồi rồi lĩnh tiền thuế của nhân dân) thành yêu nước (tiền lệ phí dùng để xóa đói giảm nghèo như bác TMH đề nghị). Hơn nữa, những người có tiền đóng phí là những người giỏi (thì mới kiếm được từng đấy tiền, tất nhiên sẽ có những con giòi kiếm tiền không phải bằng chất xám mà là bằng xương bánh chè) nên sẽ triệt tiêu được các thể loại não toàn chao như anh hội viên Lã Thị Thanh Tùng.

    Đồng thời, riêng những người có xuất bản thì mỗi đầu sách phải nộp lệ phí thêm 50 triệu nữa, thế là vừa góp phần giảm bớt các tác phẩm kém chất lượng như cái gì được giải bách việt năm rồi (hàng dỏm in ra mà không ai mua thì coi như là lỗ vốn nặng), vừa góp phần bảo vệ môi trường (tiết kiệm giấy in, mực in).

    Mà cái này thì cực kỳ đơn giản, dễ làm, chỉ cần ra một quyết định thay mấy con số là xong, không mất thời gian tổ chức sắp xếp gì lại như mấy ý kiến của bác Hảo.

    1. ts

      “ai muốn làm hội viên hội nhà văn thì mỗi năm nộp lệ phí là 100 triệu”
      Sang trọng quá đấy keke ạ!

    2. QC

      Khế này quá hay, cứ ngồi thu tiền anh nào háo danh anh đó chết! Mà không những thế ta còn cấp thêm bằng “ TIẾN SĨ VĂN CHƯƠNG” cái này thị trường khối anh đang cần, 200 triệu là giá phải chăng.

  67. TUANLE

    Bài hiến kế của bác TMH rất hay và đúng, nếu là đùa thì quá hài hước, còn nếu thật thì cũng rất đúng vì nếu đem thực hiện chắc chắn sẽ giảm được chi phí hoạt động của Hội NV, ngân sách nhà nước đỡ được một khoản lớn. Ngân sách nhà nước mà nhiều người đã gọi là cái bánh ngân sách hàng năm chi không biết cho bao nhiêu ngành, cấp của cả nước hoạt động. Tuy vậy chưa bao giờ nhà nước cho đánh giá các đơn vị được thụ hưởng ngân sách xem sử dụng ngân sách được cấp có hiệu quả hay không, có bao nhiêu nơi hoạt động không có hiệu quả như Hội NV theo cách đánh giá của bác TM. Kể mỗi ngành lại có một bản hiến kế như của bác Hảo hiến với Hội NV thì sẽ có lợi cho đất nước biết chừng nào, hoan hô bác TMH. Vậy thì bài của bác Hảo đùa cũng được mà thật cũng được, rất mong Hội nhà văn sử dụng bài hiến kế tham mưu đặc sắc này.

  68. Tiến Đặng

    Qua Quê choa, cho em Tiến Đặng gửi tới đại ca học Trần câu ca dao:
    Ếch kêu dưới vũng tre ngâm,
    Ếch kêu mặc ếch, tre dầm mặc tre.
    Anh Hảo ạ: Xin lại gửi tới anh mấy câu của Nguyễn Trãi: Nhà lớn gần xiêu một cây gỗ khó bề chống đợ; đê dài sắp vỡ, một vốc đất khó thể duy trì.
    Ý kiễn của đại ca cũng như một cái cây gỗ hoặc một vôc đất thôi. Nếu có gì bất cẩn mong anh thông cảm. Anh cứ nhắn lại cho em và mắng mỏt nếu em sai.
    Tiến Đặng.

  69. Putinka

    xin góp ý với bác Rùa nâu là bên Kampuchea và Lao họ sống đàng hoàng hơn bên ta nhiều, nhà văn, nhà báo của họ cũng không đói khổ. Mấy khi nghĩ lại thì chỉ có nhà văn VN nhận thầu lại của họ thì có

  70. đông đẳng

    cảm on bac hảolam cho chúng em hoc được ở báccach tổ chức nhân sự siêu đẳngmà cỡ cấp nhà nước bái phục

  71. mocchau

    ông H.T nói: sau đó tôi sẽ xây dựng 1 trại tâm thần và tôi sẽ là bệnh nhân mang số 01.

  72. Rùa Nâu

    Theo tôi,Hội nhà văn VN hiện nay nên kết nạp giá rẻ thêm nhiều nhà văn nhà thơ hội viên rồi thành lập ngay công ty xuất khẩu các nhà văn nhà thơ hội viên này sang khắp châu lục trên thế giới là mau làm giàu nhất.Vì ở các khu vực lạc hậu còn lại trên thế giới này,họ không hề biết đến chuyện luôn luôn phải sáng tác theo từng ngày lễ,theo từng đợt kỷ niệm trong năm như ta … nên các tác phẩm làm ra của họ dần dần chẳng có con ma nào đọc cả.Nếu ta xuất khẩu được nhà văn nhà thơ của ta sang các nơi này thì chẳng mấy chốc những cây viết này sẽ trở thành những đại văn hào thi bá tại chỗ :Những tác phẩm của họ sẽ được bán chạy như tôm tươi;hội nhà văn ta cứ ngồi gác chân tại Hà Nội mà thu 10% tiền hoa hồng ghi trên bìa sách của họ thôi thì khỏi phải móc moi tiêu pha vô tích sự công quỹ quốc gia mỗi năm hàng tỉ tỉ làm gì.Thế rồi,sau đó,trên cơ sở thành công này,ta có thể bán bản quyền sáng kiến này cho các Hội VHNT các tỉnh thành trong cả nước:Hội ta chỉ nên chia lại 3% trên cơ sở 10% mà các hội địa phương cấp tỉnh thành này sẽ phải thu được trên từng đầu hội viên xuất khẩu nói trên của họ…
    Nói tóm lại,các hội viên này cũng là một thứ hàng hóa có thể mang lại lợi nhuận tiền bạc cho những ai biết mua đi bán lại họ đấy!
    Nếu kế này bất khả thi thì tôi xin hiến cho một kế khác.Đó là hàng năm Hội nhà văn VN nên tổng nhận thầu kế hoạch sáng tác từ cấp trên của mình ( với một số lớn tiền bạc kèm theo ) rồi nhanh chóng sang thầu sáng tác ấy lại cho các nhà văn Kampuchia hay Lào vốn đang đói khổ thất nghiệp ở bên nước họ với một mức giá rẻ hơn (Tất nhiên là phải để tên tác giả VN trên từng tác phẩm được làm ra);phần chênh lệch ấy gọi là lời,ta sẽ chia đều cho các hội viên của chúng ta .Kế này vừa có lợi nhiều mặt … mà hội nhà văn của chúng ta khỏi phải mang tiếng là thứ ăn hại ngân sách nhà nước,ăn hại công sức tiền của của nhân dân…Dĩ nhiên,giống như kế ban đầu,khi nhận thấy có hiệu quả thì ta có thể bán lại sáng kiến “tối thui” này cho các hội VHNT ở các tỉnh thành trong cả nước!

  73. Kim Dung

    Chào Bọ và các bác.
    KD xin bỏ phiếu đầu tiên bầu nhà thơ Trần Mạnh Hảo là Giám đốc Hãng múa Hội nhà văn. Vì ông 64 tuổi rùi mà múa bút trên “Chiếu riêu” dẻo hơn cả chiếu chèo sân đình. Khiếp. Người đâu mà múa bút tài thế. Thoắt ẩn thoắt hiện, đoan trang hơn Thị Mầu, hiền thục hơn Thị Hến…

  74. hoacaivensong

    Bac Hao lam tui thay that vong qua thoi ! chang giong Bac Hao trong tam tuong tui ty nao ca , hu hu !

  75. Văn Công Hùng

    Ha ha, vừa đi Qích kần (nghỉ cuối tuần- hehe) về, mệt bở hơi tai, lao vào đọc bài này, cười đứt ruột. Chỉ bác Hảo mới dám mần rứa, em chỉ dám đọc và cười. Chao ơi là nhà văn VN, hoành tráng quá. Phải nghỉ một lúc cho nó định thần mới còm được.

  76. Hài Hước

    Đọc “Thư hiến kế” của “một nhà ba nách” (Thơ – Văn – Phê bình) Trần Mạnh Hảo mà cười ra nước mắt! Sao chỉ mình ông “đơn phương độc mã” dám / biết hiến kế cho hội ? Bao nhiêu hội viên khác đâu rồi ? Hay họ cũng biết nhưng đang mải tập múa, tập hát… mà không nói nên lời ?!

    Tính “hài hước” của “ứng cử viên” Trần Mạnh Hảo quả là “danh bất hư truyền”! Không có tính “hài hước” không thể cầm bút.

    Cảm ơn Bọ Lập đã cho Hài Hước tôi cũng phải “cười bò”!

    1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Trần Mạnh Hảo mà cười ra nước mắt!

      ************************
      Cười kiểu này gọi là ” Nụ cười có nước mắt theo sau ” Nụ cười này thường biểu hiện cảm xúc mãnh liệt lắm mới ra được nước mắt chứ không đùa đâu bà con nha

      Hi Hi Hi

  77. CỐT THÉP

    Em cứ tưởng bác Hảo chỉ biết phê bình đao to búa lớn, đọc bài này thấy bác Hảo viết hài tếu quá. Em vừa đọc vừa cười mỏi cả quai hàm!
    Qua đây em mạo muội có ý kiến với bác THỈNH chủ tịch TẬP ĐOÀN HÃNG ( gọi thế nó vừa ngắn gọn vừa văn học bác THỈNH hỷ) mở thêm một hãng gọi là HÃNG TẾU do bác HẢO lảm giám đốc hãng. Hãng Tếu này thu hút được nhiều khách hàng nên kiếm được bộn tiền, đỡ phải xài tiền dân. XÓT QUÁ!

    Em có gì không phải thì xin bác Thỉnh và bác Hảo ĐẠI XÁ cho em.

    1. CC

      Nhỡ cậu đánh máy nhầm dấu ngã thành dấu sắc. thí cái tên tập đoàn này hơi khó nghe bác CT ạ

      1. CỐT THÉP

        Cảm ơn CC. Người phương Nam đọc HÃNG là HÁNG. Vậy lưu ý bà con phương NAM khi đọc từ này là phải chuẩn giọng Hà nội nha. ĐỌC SAI GIỌNG HÀ NỘI, Cốt Thép TUI KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM.

  78. Quê Bác

    Theo ý bác Hảo.Em có mấy câu, những mong bác Hảo lượng thứ vì kẻ hậu sinh dám “Ban môn lộng phủ”.
    Thuở nước Việt rình rang lập hội.
    Một mảnh vườn chật chội người chen.
    Mấy ông vắt vẻo ngồi trên.
    Chỉ tay cầm việc cho nên nỗi này.
    Góc hài trồng ớt không cay.
    Góc kia mía, lạc chẳng hay ngọt bùi.
    Rồi xập xệ bùi nhùi một mớ.
    Đám “gà con” lớ ngớ ngó nghiêng.
    Ông từ đánh vọi tiếng chiêng,
    Trống làng đã thủng, hết thiêng sấm nguyền.
    Nan tre đan liếp thay thuyền,
    Thả trôi như mảng không chìm nổi chăng?
    Rỗi mùa vụ tán nhăng tán cuội.
    Rình hở sơ đánh nguội mạng sườn.
    Con buôn đóng giả dọn vườn.
    Tránh đoan trốn thuế tránh luôn bạn bè.
    Cái đáng khen thì bị chê.
    Thứ vứt đi lại được kê bệ vàng.
    “Văn” mình đâu phải con hoang
    Muốn cho mang mặt cả làng dễ đâu!
    Rồi dịch thuật cắm râu vẽ mặt.
    Lượm người này, đi nhặt người kia.
    Đến khi lột tẩy trật chìa.
    Đổ cho “tiếng bạn” mô tê không rành.
    Miếng thơm thì vội “cướp nhanh”.
    Phần vỏ cứng, xin gửi anh giả làng.
    Mà thôi, nói nữa ngứa gan…
    Xin gửi bác Hảo một ngàn lời CẢM ƠN.

  79. An An

    Quả là rất đa tài! Bác Hảo làm thơ ; hay, bác Hảo viết báo;nóng, bác Hảo làm phê bình; ác, bác Hảo làm kinh tế; tài hihi! Sợ bác Hảo quá đi mất thôi!
    Vui nhưng mà nếu áp dụng vào cũng hay đấy chứ bọ nhỉ? hihi!

  80. thuannghia

    Cứ tưởng chuyện làm Phim Lý Công Uẩn đem sang TQ quay và thuê diễn viên và đạo diễn TQ là chuyện tiếu lâm, bà con mình bịa ra nổ banh trời cho vui, ai dè chuyện này là chuyện thật. Buồn hè!!!
    Và không biết kỷ niệm 1000 Thăng Long người ta có đem sang quảng trường Thiên An Môn tổ chức không hè?
    Mà ở mình chuyện gì mà chẳng xảy ra.
    Hôm hội hoa Hà Nội. Tui và Bọ Nguyễn Trọng Tạo đi dạo hội hoa, đến cái mô hình đoàn tàu điện trước của đền Ngọc Sơn mới ngã ngửa ra. Đoàn tàu điện thật đưa sơn lại và đưa đến đó. Mà họ sơn đúng y chang màu cờ Tam Tài, nền đỏ 3 sọc vàng, đúng 100% cấu trúc cờ của Chính Quyền Sài Gòn Cũ (cờ Quốc Gia). Bọ Tạo nhấc máy gọi cho giám đốc sở Văn Hóa Hà Nội. Nghe ừ ừ hử hử, rồi cũng thấy vẫn còn nguyên cho đến hết hội hoa.
    Một Việt Kiều ở Bỉ, chớp cái hình đó đưa lên mạng với cái tít rất hoành tráng ” Cờ Quốc Gia (ngụy) Giữa Thủ Đô Hà Nội”.
    Thật là không hiểu các cụ làm Văn Hóa cái gì nữa.
    TN

  81. Quê Bác

    Bộ sưu tập của bác Hảo còn thiếu khá nhiều. Tuy nhiên, chỉ là hiến kế thôi.
    Có một ý này, em mới lượm được trên mạng sáng nay. “Để đóng góp cho hội ta( Nhà văn) là chúng ta( cũng nhà văn nốt) đừng viết gì và nếu trót viết thì đừng viết gì…nữa!”

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      “Để đóng góp cho hội ta( Nhà văn) là chúng ta( cũng nhà văn nốt) đừng viết gì và nếu trót viết thì đừng viết gì…nữa!”- hi hi hiến kế cực kì xuât sắc

  82. t33n8x

    Hay và chân thực. Cháu theo chân chú Lập từ hồi 360 nhưng chỉ đọc thôi, hôm nay mới comment. Cảm ơn chú đã giúp thế hệ chúng cháu được mở mang đầu óc 😀

      1. Lơngơ

        Kính gửi Nhà Văn Nguyễn Quang Lập. Tôi hay lên mạng nhưng thời gian gần đây mới ghé vào trang của Bọ. Thật là vui. Nhiều nỗi buồn bay đi , nhiều bực bội được giải toả… Cảm ơn Bọ. Chúc Bọ và gia đình luôn khoẻ vui, hạnh phúc để làm được nhiều việc có ích cho đời, mang tới cho người đọc thật nhiều niềm vui giản dị của đời thường

  83. thuannghia

    Tem một cú entry này, nhưng không nằm trong nội dung chính. Hì hì vì em nỏ uống được rượu, nên khi mô cũng bị “trái giò”
    Có câu đối mừng xuân Blog Quê Choa gửi lên tặng Bọ và các “Bợm Nhậu” Chiếu Rượu Quê Choa vui xuân:
    – Nhà văn Quang Lập dốc bầu nhiệt huyết bạn bè bốn biển chống chếnh Xuân
    – Bờ lốc Quê Choa cạn chén văn chương sĩ tử ba miền ngất ngư Tết

    Chúc Bọ và quí Bác quí Cô và bạn bè thân hữu Quê Choa một Xuân Canh Dần như ý
    Thuận Nghĩa

    1. Quê Bác

      Nhân anh Thuận Nghĩa bàn về câu đối Tết con cọp sắp tới. Có câu xuất hơi hơi được, anh đối giùm em hí. He he.
      MỘT NĂM KHÔNG CHÍN NĂM NĂM CHÍN.
      (Anh TN có thấy nhột nhột không hè?)

      1. thuannghia

        he he..cái câu đối đa nghĩa, nhọn sắc như dao phay ni anh đã ngẫm khi nghe chú nói sơ rồi.
        Nhột chứ sao không nhột, nhột nhất là cái ý : nếu 1 năm không chín (xanh) thì đợi đến 5 năm sau sẽ chín (rục). Mà nam 1959 (nam năm chín..) lại là năm sinh của anh, sao không nhột được. Anh có cả chục câu đối lại, nhưng chưa có câu mô ưng ý hết, mần răng mà ý đa nghĩa phải nhiều hơn của chú, sắc nhọn hơn của chú mới chịu. Cú mà…he he…
        TN

      2. Thao

        Vế xuất của bác Quê Bác là:

        MỘT NĂM KHÔNG CHÍN NĂM NĂM CHÍN

        Vế đối của em là:

        NHẤT KHÔNG NHÌ KHÔNG THẤT BÁT KHÔNG

        Em đoán vận hạn năm nay của bác Quê Bác: các việc bác làm đều thành công ở mức khá.

        Hehe.

      3. thuannghia

        Mượn nhà Bọ mạn đàm câu đối tý nghe!
        @ Quê Bác và Thao!
        Nói về câu đối này của Quê Bác vốn có một xuất xứ thế này.
        Hôm đó tui với QB và Lão Đại Hồng Chương và Hoa Cỏ May và HH ngồi ở quán Huế ở Phú Mỹ Hưng- SG
        Bác HC hỏi tui:
        – Chú đã tri thiên mệnh rồi, tới khi mô thì chín (chắn), cứ mãi lông bông lang bang giang hồ thế mãi à, hay chú nghĩ là chú vẫn còn xanh.
        Tui nghẹn họng chưa biết trả lời răng thì QB mới cho một vế đối:
        – MỘT NĂM CHƯA CHÍN NĂM NĂM CHÍN.
        Thú thật là hồi bằng tuổi chú Quê Bác như bây chừ tui đã khét tiếng giang hồ về câu đối, nhất là loại văn biền ngẫu. Nhưng khi bị chú QB giáng cho câu đối đa nghĩa này, thì tui cũng khớp.
        Nếu như vế đối chỉ dừng lại ở một nghĩa là: 1 năm chưa chín(còn xanh) thì đợi đến 5 năm sẽ chín (chín chắn, đàng hoàng), thì câu đối này dễ ẹc, có thể xuất khẩu một lúc ra cả loạt, ví dụ như:
        – NỮA KIẾP CÒN XANH KIẾP KIẾP XANH
        Hay là:
        – Giữa Mộng Thấy Mơ Mộng Mộng Mơ
        – Tàn Dạ Hữu Trung Dạ Dạ Trung (Vế đối ni lấy chữ Dạ đa nghĩa là đêm và lòng dạ để đối với chữ Năm là số 5 và năm tháng của QB)
        Hay là câu ni cũng khã dĩ đa nghĩa chút:
        – Trăm Nhẫn Không Thông Nhẫn Nhẫn Thông.
        Nhưng khốn nổi cu Quê Bác không những chơi chữ mà còn chơi cả tui nữa.
        Hắn lấy ngày sinh tháng đẻ của tui làm cốt của vế đối:
        Ngày sinh của tui là 15.09.59 (đọc thành là: một năm không chín năm năm chín).
        Tui lại có Pháp danh là Quảng Nhẫn. Ý của vế đối vừa như một câu trả lời cho câu hỏi của bác Hồng Chương: là yên tâm đi, một năm không chín chắn thì năm bảy năm nữa sẽ đàng hoàng. Vừa dựa vào cái tên Nhẫn để nói về sự kiên nhẫn chờ đợi tất sẽ mã đáo công thành. Cái đặc biệt nhất nữa, là hắn bấm quẻ Tử Vi, biết tui đang gặp hạn Tam Tai (bốn chín chưa qua năm ba đã tới). Và biết hạn số của tui 5 năm nữa là năm Giáp Ngọ sẽ gặp hạn đào hoa, hồng loan nguyệt đức, ngộ song hóa triều châu, đắc tả hữu, hoa cái, thiên mã là vận hạn hanh thông muốn gì được nâý.
        Thế đó, với câu đối đa nghĩa đa tầng và nhiều mũi này của Quê Bác, tôi vẫn chưa tìm ra vế đối nào có thể đối lại vừa ý cả.
        Thuận Nghĩa

      4. Quê Bác

        QB thật đắc tội, chà chà…biết răng chừ? Bọ Lập ơi, mượn góc chiếu bàn câu đối với hai đại gia câu đối, bà con thấy chật chỗ cứ thẳng thắn góp ý. Đa tạ!
        QB tui vốn “chơi” câu đối từ nhỏ. Gặp chuyện hay có, mà dở cũng rất nhiều.
        Chuyện câu đối với ông anh TN, người anh” lưu lạc” nơi xứ người. Trong một lần về nước, được gặp anh,QB thấy đây là một điều vui. Mong ước bấy lâu, nay gặp nhau. Vậy là vui quá rồi còn gì. Chuyện trên trời dưới bể đủ cả, lẽ nào thiếu chuyện văn chương thơ phú? Câu đối đâu là ngoại lệ! Trước đó như anh TN kể trên, TN chưa kịp trả lời câu hỏi của “Lão Đại Hồng Chương”, QB mau mồm trả lời “giúp”. MỘT NĂM KHÔNG CHÍN,NĂM NĂM CHÍN.
        (Xin nói thêm,trước đó đã biết ngày sinh tháng đẻ của anh TN, QB có “coi lén” một quả tử vi). Ngờ đâu, câu xuất này “vận” vào mạng ông anh kính mến. Trót rồi, vẫn biết ông anh TN không được vui( ngay lúc đó). QB vẫn tủm tỉm và lơ đi coi như …he he.
        Cái buổi chiều chia tay với anh TN tại sân bay TSN, sau cái bắt tay đầy tình cảm huynh đệ, QB có nhắc nhỏ ông anh. Nhớ câu xuất anh nhé, tốt hơn hết là đừng “nợ” sang năm 2010, mà năm KHÔNG CHÍN sắp qua…
        Sang đến CHLB Đức, có lẽ vì nhiều lí do, mà lí do “cơm áo không đùa bất cứ ai” là cơ bản? Anh TN có vẻ “lơ” câu xuất nợ của thằng em!
        Xưa nay, ai cũng biết. “Chơi” câu đối là rắc rối lắm. Hơn nữa,” Xuất đối dị, đối đối nan mà! “.
        Thôi thì coi như đây là một kỷ niệm vui về thú chơi rất “chữ” của tiền nhân để lại mà QB được gặp. Vui hơn là được “kiến kỳ hình” ông anh kính mến, tài hoa…
        ( TN ơi, nhẽ đâu trong “tam thập lục kế” không có kế nào giúp anh “thoát”? Câu đối cũng vậy thôi mà, he he..)
        Mượn câu đối, mượn “thông số” nhân thân anh, đặc biệt mượn “góc chiếu giữa làng” Quê Choa…xin chúc ông anh TN như câu đối trong dịp giáp Tết cận Xuân! Xin đa tạ!
        Xin được đưa ra vế đối “nhử”. Mong bà con cô bác và anh TN sửa chỉnh… chỉ giáo!
        DANH TỰ VỐN CAO TỰ TỰ CAO.
        Riêng với câu này xin giành cho ai “đứt gánh” he he…(Gánh “càn khôn” cũng như gánh “nợ”…)
        MÃN NHIỆM BẤT KỲ NHIỆM NHIÊM KỲ.

      5. thuannghia

        @QB
        Hì hì với 2 vế đối chú vừa đưa ra,anh không chấp nhận
        Thứ nhất: chú chỉ dùng từ đa nghĩa để đối lại câu xuất, còn những nghĩa ẩn thì vế đối của chú quá đơn điệu. Hơn nữa ví dụ chữ năm trong câu “năm năm chín” là hai chữ khác nghĩa, một chữ chỉ thời gian, một chữ chỉ số lượng. Chữ Tự Tự Cao, thì chữ Tự (chữ) và Tự (tự mình) đạt. Nhưng chữ Nhiệm ở vế đối “Mãn Nhiệm Bất Kỳ Nhiệm Nhiệm Kỳ” không đạt. Vế đối có chữ Dạ Dạ Trung của anh có nghĩa phù hợp hơn; Dạ (đêm) và lòng dạ. Hơn nữa vế đối đó dựa vào điễn tích “Mộng trung thuyết mộng” của Trần Nhân Tông có thể khỏa được cái vế xuất chín và chưa chín của chú
        Thứ hai: Với câu đối dài có từ láy, từ kép (như câu đối blog que choa của anh thì có thể cho phép từ đầu trong cặp từ kép không cần đối bằng trắc. Nhưng câu đối súc tích hàm ý ẩn như vế xuất của chú phải tuân thủ thật nghiêm các yấu tố: Đối chữ, đối ý, đối bằng trắc…
        Vế đối Tự tự cao của chú đạt luật bằng trắc, nhưng vế đối Nhiệm Nhiệm Kỳ thì chưa đạt: chữ Mãn Nhiệm và chữ Một Năm, thì chữ Mãn và chữ Một đều là vần Trắc, câu đối không đạt
        Thứ 3: nếu chỉ đối kiểu đơn ý đơn nghĩa như chú thì anh vô tư. Vì vế xuất quá độc, lôi hết cả nhiều ý thâm sâu của anh để nói về anh. Thế nó´mới khó, đừng nói chi vận hạn, hay cái pháp hiệu Quảng Nhẫn của anh, chỉ riêng cái quả ngày sinh tháng đẻ đã khó đối cho chuẫn rồi…he he..anh đang bó tay không phải là chuyện kém tài đâu, có những câu xuất của Tiền Nhân, đã hàng trăm năm nay vẫn chưa có câu đối chuẩn đó chú
        hà hà..vế xuất của chú là một vế cực “độc”…chữ ĐỘC ni cũng đa nghĩa
        ặc ặc….

  84. dongngan

    vui nhỉ. Anh Hảo làm mình chóng mặt quá, chẳng biết vì kế sách hay, hay là đang bị rối loạn tiền đình nữa!Một chủ nhật vui.

Đã đóng bình luận.