Cầu sập và phương pháp “Định hướng dư luận”

Cầu cạn Pháp Vân kéo dài chỉ cách khu nhà bọ ở chừng 100m, chẳng biết nó dài bao nhiêu km, chỉ biết nó rất dài, bắc qua khu bắc Linh Đàm , vượt qua đường Giải Phóng, kết nối đường Vành đai 3 với cầu Thanh Trì. Nghe nói dự án này đã có cách đây bảy năm, nhờ có Đại lễ ngàn năm Thăng Long- Hà Nội nó được đẩy nhanh tiến độ.

Công trình chào mừng Nghìn năm có khác, nó được làm nhanh như chớp, trong vòng hai năm kể từ khi đặt móng cầu nó gần như đã kết nối được hoàn toàn.  Bà con khu Linh Đàm ngạc nhiên lắm, nói ua chầu chầu làm cầu nhanh như ăn cướp.

Chiều nay đọc Vietnamnet, phóng viên Hà Lê đưa tin, treo ảnh mới biết cầu vừa sập vào khoảng trưa nay, ngao ngán.

Bốn thanh dầm bị gãy, rơi sụp xuống, 2 trong 4 thanh dầm bị gãy làm đôi.

Bọ lập tức gọi điện về nhà và được con cái cho biết không ai bị tai nạn

Chỉ có một người bị thương, nhưng không phải do cầu sập mà bị Đội bảo vệ Hiện trường đánh cho toác đầu, có lẽ ông này hăng hái xông vào tìm hiểu nguyên nhân cầu sập chăng?

Chắc đúng rồi. Theo phóng viên Hà Lê: “Sau khi sự cố xảy ra vào khoảng 12h ngày 18/4, hiện trường đã bị phong tỏa bởi rất nhiều bảo vệ (không có trang phục bảo vệ ghi tên đơn vị nào, chỉ một số có băng đỏ: “bảo vệ”). Trước 16h, các PV muốn tác nghiệp đều bị cản trở.

Sau hàng chục cuộc điện thoại cho các lãnh đạo của chủ đầu tư, nhà thầu, thi công, tới 16h, Giám đốc đơn vị thi công là ông Nguyễn Đức Ý (Công ty cầu 7 thăng Long) mới cho PV vào hiện trường.”

Nhà báo Quang Huy, báo Tuổi trẻ TP.Hồ Chí Minh(bên phải) bị 3 bảo vệ cản trở tác nghiệp

Bên trong, công nhân dùng bạt che phủ các thanh dầm bị sập, rõ là phương pháp định hướng dư luận xưa nay: giấu như mèo giấu cứt. Hu hu thảm thương thay!

(Tin ảnh rút từ VNN)

Bài đọc thêm:

ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN BẰNG SỰ THẬT

Khương Duy

Cách điều chỉnh dư luận tốt nhất chính là bằng sự thật. Chỉ cần người dân được biết sự thật, được cung cấp đầy đủ thông tin, sẽ không ai phát biểu bừa để đến mức cán bộ phải than rằng: “Không thể chỉ nghe dân nói vì… dân là gian”

Lỡ lời hay tư duy cố hữu?

Tuần qua, một sự kiện khiến dư luận nhân dân vui mừng đã được các báo đồng loạt đăng tải – Viện Kiểm soát Nhân dân tối cao kháng nghị hủy án toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ án Nông trường Sông Hậu để điều tra lại do có nhiều sai phạm về tố tụng.

Dù sự trong sạch hay tội lỗi của người nữ anh hùng Trần Ngọc Sương sẽ lại một lần nữa phải đem ra thử lửa pháp luật, người dân đều tỏ ra hồ hởi bởi cuối cùng cơ quan có chức năng giám sát hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố Nhà nước cũng đã lên tiếng đáp lại sự mong mỏi của nhân dân.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo định kỳ sáng ngày 8/4, Phó Bí thư Thành ủy Phạm Thanh Vận đã phát biểu: “Chúng tôi cũng đang đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo định hướng dư luận về vụ NTSH.”[1]. Quả thực phát biểu này khiến những người dân thường phải hiểu như thế nào? Ông Vận lỡ lời hay đây là tư duy cố hữu của nhiều cán bộ, luôn nghĩ tới việc dùng biện pháp hành chính để điều chỉnh, định hướng dư luận?

Khi sự kiện Nông trường Sông Hậu được báo chí đưa tin Viện KSNDTC kháng nghị hủy bản án vụ án để điều tra lại, người dân có quyền suy xét thông tin này theo suy nghĩ, ý thức pháp luật và tình cảm của họ. Người yêu quý bà Ba Sương vui mừng vì người phụ nữ họ mến mộ có cơ hội được minh oan.

Người quan tâm tới khía cạnh tố tụng của vụ án thấy an tâm vì các sai phạm trong quá trình điều tra, khởi tố đã được Viện KSNDTC thẳng thắn vạch ra. Người giữ thái độ công tâm, không bị cảm xúc riêng chi phối thì mong khi điều tra lại công, tội của bà Ba Sương và các yếu tố biến bà từ người có công thành người có tội phải được phán xét thỏa đáng.

Đây là tính đa chiều của dư luận, và không một cơ quan nào có thể định hướng được dư luận, cho dù sử dụng biện pháp hành chính hay tuyên truyền. Ngoài ra còn phải nói tới sự cần thiết phải định hướng dư luận – định hướng để làm gì? Định hướng phục vụ mục đích gì? Trong quá trình Viện KSNDTC nghiên cứu lại hồ sơ vụ án, suốt một thời gian dài báo chí không đưa tin để đảm bảo tính khách quan khi chưa có kết luận cuối cùng.

Hiện nay, kết luận đã đưa ra, dư luận có quyền lên tiếng và bình luận. Sự quan tâm ngay lập tức của nhân dân với vụ việc khi nó quay trở lại mặt báo cho thấy trong suốt thời gian qua, dư luận vẫn chờ đợi, suy nghĩ và bàn thảo về vụ việc này. Rõ ràng, xét riêng việc này, việc t/p Cần Thơ có ý định yêu cầu Ban Tuyên giáo Trung ương định hướng dư luận đã là không hiệu quả, là can thiệp quá sâu vào chuyên môn của ngành tư pháp.

Định hướng dư luận bằng sự thật

Thực tế, cách điều chỉnh dư luận tốt nhất chính là bằng sự thật. Chỉ cần người dân được biết sự thật, được cung cấp đầy đủ thông tin, sẽ không ai phát biểu bừa để đến mức cán bộ phải than rằng: “Không thể chỉ nghe dân nói vì… dân là gian“.

Câu nói này không phải là “phát ngôn ấn tượng” của riêng một vị cán bộ phường nào đó, dám chắc dù không nói ra nhưng không ít thì nhiều người ở cương vị lãnh đạo đã có lúc bực mình vì người dân không hiểu, hoặc hiểu không đúng chủ trương nên phát biểu bức xúc.

Thực chất của vấn đề là do người dân chưa có đủ thông tin chính xác. Thông tin của chúng ta không thiếu, nhưng dường như không trọng tâm. Sự thật nhân dân cần biết thì lại được coi là nhạy cảm, hoặc được trình bày vòng vo, hoặc rất sơ sài, chính vì thế người dân không thể nắm bắt được sự việc một cách toàn diện.

Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới lòng tin của nhân dân vào chính quyền. Rất khó để đưa ra một dự án rồi đề nghị nhân dân cứ tin đi vì dự án sẽ có lợi ích to lớn lắm! Trong khi đó bao nhiêu vấn đề đằng sau nó người dân không được biết. Không biết thì làm sao có thể tin? Không tin thì sao có thể đồng thuận? Tạo sự đồng thuận bằng công cụ hành chính hay tuyên truyền chỉ là bề nổi, giống như việc định hướng dư luận về một vụ án. Muốn đạt được sự đồng thuận thực sự, chỉ có thể nhờ vào thông tin minh bạch, trung thực. Khi nắm được sự thật, dư luận không cần ai định hướng cũng sẽ biết phân biệt đâu là đúng, sai, phải, trái, thiệt, hơn.

Nhiều khi, sự mơ hồ, hời hợt khi thông tin khiến dư luận phản ứng tiêu cực trong khi bản chất sự việc không đúng như vậy. Thí dụ việc người Việt tham gia lễ tế Phục Ba Mã Viện hay mới đây trang web của UBND Tỉnh Hà Giang đăng rồi lại gỡ xuống tin tức về việc tổ chức đón Đại sứ Trung Quốc tới thăm nghĩa trang liệt sỹ nhân tiết Thanh minh.

Để dư luận xôn xao về những chuyện không đâu như vậy mới là cái thiếu nghiêm trọng của công tác “định hướng dư luận.” Thay vì cố gắng lái dư luận theo một hướng nào đó, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên phối hợp với cơ quan báo chí cung cấp thông tin xác thực, đầy đủ, đa chiều để dư luận tự định hướng thật công minh và đúng đắn.

(Nguồn: VNN)

239 thoughts on “Cầu sập và phương pháp “Định hướng dư luận”

  1. Sit!

    “Bà con khu Linh Đàm ngạc nhiên lắm, nói ua chầu chầu làm cầu nhanh như…”
    he he, bà con khu lđ nhiều người qb hè! 😉 vui!

  2. ongbo

    Bây giờ tĩnh tâm nghĩ lại tôi mới hiểu chút chút,rằng ở bản gốcViệt Nam có một dự án kéo dài kỷ lục,có thể là kỷ lục thế giới luôn.80 năm rồi mà vẫn chưa xong.Bản thiết kế thì bị tự tiện thay đổi thường xuyên,từng thời kì,từng 5 năm,rồi từng năm,thậm trí từng tháng từng ngày.Đến bây giờ thì coi như không còn bản gốc.Không ai biết được hình thù nó sẽ ra sao.hỏi những người chử trương xây dựng nó,họ cũng không biết.Nhưng họ nói vẫn phải xây dựng thành công nó,nghĩ đến đâu xây đến đó.khi xong hình thù nó thế nào,co sử dụng được hay không cũng mặc.Trong quá trình xây có thể họ lại phá cái xây hôm trước,rồi hôm sau lại xây lại cái mới phá hôm qua.Mất bao nhiêu thời gian công sức,tiền của,máu và nước mắt và cả niềm tin…Nhưng bằng mọi giá vẫn phải xây.Đến đây chắc các bác đã biết đó là công trình gì,thuộc dự án nào.Tôi thì mong dự án này đừng bao giờ hoàn thành,và biết chắc nó sẽ không hoàn thành,nhung không hiểu sao nó không sập sớm như mấy công trình khác

  3. ongbo

    Nghe các bác bàn luận về vụ sập cầu ,em chẳng hiểu lắm về nguyên nhân,vì em không học ngành xây dựng.Nhưng em cứ có cảm giác là,mỗi khi nghe tin một vụ sập tương tự (sập gì cũng vậy)là em nghĩ ngay đến việc rút ruột công trình.Không hiểu sao cái đầu em bé tí,óc nhỏ xiú mà không chứa cái gì tốt hơn,lại chứa toàn những tiêu cực.Em hỏi thằng bạn đang học xây dựng ở Đức,nó đọc một hơi thế này:

    Tên tôi là Võ Hồng Phúc
    Sinh viên du học tụ túc
    Trường Đại hoc xây dựng khoa kiến trúc
    Là nghành rất phát triển tại Tây đức
    Nếu tốt nghiệp về Việt nam tha hồ xúc
    Vì các dự án đang triển khai nhung nhúc
    Nhung không có ai quản thúc
    Nên chỉ cần công sức
    Không cần có kiến thức
    Càng không cần đạo đức
    Quen người có quyền có chức
    Sẽ trúng thầu ngay lập tức
    Rồi bán lại cho thằng vô học thức
    Bọn nó rút ruột công trình vô ý thức
    Kiếm tiền dễ như ăn bánh đúc
    Rồi lại quả cho các quan chức
    Để nghiệm thu được hợp thức
    Rồi tổ chức cắt băng khánh thành rất là nô nức
    Đài báo kịp thời đưa tin tức
    Công trình đã hoàn thành sớm va tiết kiệm hàng tỉ đồng so với định mức
    Người dân đón chào rất là háo hức
    Nhưng chỉ sau mấy tháng công trình đưa vào sử dụng chính thức
    Thì ôi thôi ngay lập tức
    CÓ bao điều bức xúc
    Cầu gẫy tự nhiên không có tầu nào húc
    Nhà đổ vì móng nền không có bê-tông đúc
    Đường gồ ghề sạt nún mặc dù là đường cao tốc
    Rồi lại chi tiền ra khắc phục
    Cán bộ lại lên chức
    chủ thầu lại vượt định mức…
    Đây quả là điều ô nhục
    cho nghành kiến trúc
    đương đại ở đất nước …việt nam

    mệt qúa,đọc một hơi dài không chấm không phẩy,và không hiểu ?

  4. Minh Duke

    Gởi chú Paul tự xưng là một trong những nhân tài cầu đường hiếm hoi còn sót lại của CHXHCN VN:

    “Hỡi những người ngụy biện, hãy nhìn cho rõ sự thật! (TUAN VIETNAM)

    Tác giả: Thảo Dân
    Bài đã được xuất bản.: 20/04/2010 06:00 GMT+7

    Trưa 18 tháng 4, một “quả bom” đã nén xuống khu vực cầu cạn Pháp Vân làm cho bao người dân bàng hoàng. Đó là việc một nhịp cầu dẫn Pháp Vân gãy gập. Đó đích thực là một “quả bom” ném xuống lòng tin của người dân.

    Tối hôm qua thì đại diện chủ đầu tư đã chính thức thừa nhận với báo giới sập dầm cầu là do thi công bất cẩn!

    Lâu nay, những người dân có lương tâm và trách nhiệm đã lên tiếng về những điều tồi tệ đang diễn ra trong đời sống và đồng thời cảnh báo một cách cấp bách về những điều có thể xẩy ra trong tương lai đối với nhiều vấn đề của đất nước. Thế nhưng, có một số người đã lên tiếng phê phán và đôi lúc quy chụp những giọng nói trung thực và có trách nhiệm với đất nước như thể họ là những người ” vạch áo cho người xem lưng” hay là có ý gây rối xã hội.

    Quả thực, tôi không sao hiểu được tư duy và thái độ của họ nữa. Tôi phải nhắc lại một câu nói mà tôi đã từng đọc trên báo rằng : một con người hay một dân tộc mà không biết nói thật thì con người đó hay dân tộc đó đang bước về phía của sự suy tàn mà thôi.

    Cho đến nay, chúng ta luôn phải chứng kiến những “quả bom” kiểu như “quả bom” gãy gập nhịp cầu cạn Pháp Vân. Cho dù không muốn nhắc lại thì chúng ta vẫn phải nhớ đến vụ cầu Cần Thơ, vụ cầu Thăng Long, vụ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương…

    Những chuyện tầy trời như thế xẩy ra mà chúng ta không lên tiếng thì nhân cách và trách nhiệm của chúng ta đối với đất nước đang giống cái gì ? Cho dù cầu Thăng Long đang chỉ là những vết nứt và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh đang chỉ là những đoạn lún, nhưng nó cho thấy những người trực tiếp có trách nhiệm quản lý những công trình đó hoặc là quá kém cỏi, hoặc là vô trách nhiệm và hoặc là ăn cắp những công trình này mà xã hội lâu nay gọi là ” rút ruột công trình”.

    Thế nhưng, cuối cùng việc xử lý những người có lỗi trong những chuyện kia sẽ đi đến đâu ? Nếu mọi chuyện suôn sẻ thì cầu Pháp Vân sẽ được đưa vào sử dụng. Và hãy tưởng tượng xem vào một ngày xấu trời, khi những chiếc xe đang bon bon chạy qua những dầm cầu kia thì chúng đột ngột gãy gập.

    Và chuyện gì sẽ xẩy ra ? Sẽ là hàng chục người bị vùi trong đống đổ nát ấy. Một kẻ giết người thường bị tù chung thân hoặc tử hình. Vậy một người phá hoại nền kinh tế đất nước và gián tiếp giết chết hàng chục người sẽ bị hình phạt như thế nào ? Hay chỉ là một bản kiểm điểm với một thông báo kiển trách, cảnh cáo, điều chuyển công tác ?

    Kinh phí để xây dựng cây cầu Thăng Long, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, cầu Pháp Vân là bao nhiêu ? Xin thưa, một khối tiền khổng lồ. Cho dù tiền đó là tiền đi vay thì cuối cùng nhân dân trả nợ chứ không phải mấy ông trực tiếp xây những công trình “rởm” trả nợ.

    Xin mấy ông mấy bà hay lên giọng đầy tính ngụy biện và nhiều lúc quy chụp hãy nhớ lấy điều đó. Xin các ông các bà hãy nhìn cho rõ tính chất nguy hiểm khôn lường của lối sống và thói làm ăn chụp giật và vô trách nhiệm. Lối sống và thói làm ăn ấy chỉ làm cho đất nước suy yếu mà thôi. Và sự suy yếu ấy có một phần đóng góp của những người ra vẻ có trách nhiệm với sự ổn định xã hội nhưng thực ra là những người ngụy biện và bao che cho những cái sai.

    Cho dù việc lên tiếng của chúng ta về một số vấn đề của đất nước có thể không được để tâm tới hay mang lại một sự đổi thay nào, nhưng chúng ta không thể vì lý do đó mà im lặng. Bởi nếu chúng ta không lên tiếng về những những gì đang làm thiệt hại nền kinh tế đất nước và hư hại nhân cách của một dân tộc thì chúng ta cũng là đồng phạm với những kẻ gây ra những thiệt hại và hư hại ấy. Nếu sự lên tiếng của chúng ta không cứu vãn được những thiệt hại kinh tế quá lớn cho đất nước thì cũng cứu vãn được phần nào nhân cách của xã hội.

    Và hỡi những người hay ngụy biện, xin hãy nhìn cho rõ sự thật!”

  5. bamboospirit

    Lưng anh ghẻ chóc xà mâu

    Chẳng lẽ vạch áo cho người xem lưng

    Thương anh thì đừng cố tìm hiểu

    Vì anh là con bệnh sợ thuốc ý mà

  6. Doọc thiệt

    @Cá gỗ: “ochin khơ ra sô”
    “Một lời bàn để cùng hiểu rằng ĐÚNG nhưng cũng phải HAY.”
    để mọi người cùng ngẫm nghỉ và mần cho chiếu ni này càng văn minh hơn ….hè.

  7. Doọc thiệt

    tui cũng định không lên tiếng, dưng mà PAUl quá phân tích rõ ràng dư rứa mà … bị bà kon xán đá … hình dư theo tui các tay còm… không có ai là dân kỹ thuật xây dựng, kể cả cấy tai tự xưng là kỷ sư…(tui hỏi thiệt eng mua cấy bằng hết mấy ???)
    Thông thường trong thi công các công trình chỉ có thằng nu mới ăn gian phần kết cấu chịu lực – mà cấy cầu ni – thằng cầu 7 thăng long thi công – thì hắn cũng chẳng bao giờ nu đến mức… ăn trộm cốt thêp, ăn bớt xi măng của dầm dự ứng lực …
    Với dạng dầm “I” 33 dư ri thì ý kiến của Paul đưa ra là hợp lý dứt, tui cũng đã xem cái hình thanh chống dầm còn nguyên trên tru (P73R), 2 thanh gổ to hơn cán liềm một tý. giả sử như khi cẩu lắp dầm mấy que còn tươi và dầm lắp hơi bị nghiêng một tí… tì lên que chôống… sau một thời gian (4 tháng rồi) que đó khô… yếu đi (có một ngoại lục mô đó tác động, không loại trừ ý xe lu …rung như còm của eng cu đỉn)=> dầm nghiêng => (chắc chắn sẽ lọi) và xô vào các dầm bên cạnh nghiêng theo sập và… lọi luôn. xin nhắc lại với cấu tạo của loại dầm giản đơn dạng ni cứ chỉ cần bị lật nghiêng là …bỏ àh…
    Tất nhiên không dám loại trừ các vấn đề khác… dưng mà xác suất rất là … li ti
    để bà con khỏ xán đá nửa đề nghị eng Paul bốt cho bà con đường link giáo trình thiết kế dầm giản đơn, nguyên tắc chịu lực … âu cũng là định hướng dư luận.
    vụ dầm I 33 bị lọi do sơ suất ở nác miềng cũng hơi nhiều đó, ví dự như:
    – Cầu trần Thị Lý ở Đè niễng… đâu cỡ năm 200..1 hay 2 chi đó (ở dà báo 1 chắc eng đó còn dớ)
    – cầu trên đường đi cần giờ (ở xì gòng) hình như là trận bão năm trước (iem quên mất tên cầu).. cũng đi hẳn nguyên nhịp (ở đây “đang hên”, chỉ mới 1 nửa)… riêng cấy cầu ni mấy eng tam tui nói chiện với chắc … con mạ hắn nửa tiếc chi mối hàn không chấm mấy phát cho chắc ăn (liên kết giữa các dầm với chắc)… hè

    … túm lại là ở nác miềng rút rọt, rút gan diều quá nên… nên dòm mô cũng … có vấn đề.

    Cuối cùng nói thiệt tui không biết pôn cũng nỏ biết Baron, nhưng tui nhiệt liệt đồng í với í kiến của 2 đồng chí này

    1. Cá gỗ

      To@Dọoc thiệt & Baron.

      CG em cũng có biết chút chút về ba chuyện cầu đường, nghe các bác, trong đó có Paul bàn tán râm ran vụ sập cầu, em xin có nhời bàn như sau:
      – Điều Paul nói ban đầu về cái vụ sập là rất có cơ sở, nghiêm túc và thể hiện là người biết việc. Túm lại là không sai về phần nội dung nhưng, rất tiếc là càng về sau Paul lại càng sai về …cách nói. Thế là từ chỗ đang hay bỗng quay thành dở, khôn dồn ra dại.
      Ngạn ngữ có câu “Tặng quà gì không quan trọng, quan trọng là cách tặng quà”. Vấn đề này thuộc về Văn hóa, mà Văn hóa lại là thứ dù có dạy, dù có học cũng chưa chắc đã thông. Trong khi những ai thông thì phần lớn đều là tự học.
      Ra ngoài bây giờ, thấy nhiều người quần áo tinh tươm, chức sắc học vị đầy mình, bạc tiền lại nhiều như nước…Ấy vậy nhưng bòn, đãi cả ngày trong họ cũng không rơi được một xu keng nào gọi là Văn hóa.
      Một lời bàn để cùng hiểu rằng ĐÚNG nhưng cũng phải HAY.

      Chân thành chào hai bạn

  8. Baron

    Lâu không vào Quê Choa, một phần là vì hồi này bác Lập ít bốt các thông tin đa chiều, một phần là các lốc phan của Quê Choa hay chơi kiểu hội đồng. Hôm nay vào đọc thấy chết cười, tuyền là các cụ, các ông thở ra các lời hay ý tốt nhưng chả cãi được cái cậu Paul này. Đúng là tâm lý bầy đàn ở xứ Việt này, chỉ a dua là giỏi, chẳng có mấy chính kiến. Cứ mở mồm là kêu cải cách, tiến bộ nhưng tư tưởng thì cực bảo thủ. Không biết bác Lập đã đọc bài “Lốc Phan” bên quán Bựa chưa? Nếu đọc chắc hiểu.
    Có thể bác xóa comment này, nhưng Br phải nói rằng phần lớn các comment trong lốc bác chỉ giỏi nâng bi (rất xin lỗi một số người comment chân chính).
    Đôi lời rất thật với bác Lập và hoan hô cậu Paul này lần nữa.

  9. Sao Hồng

    Thôi, chuyện ni dừng tai đây. Vì đã có “kết luận cuối cùng” rồi!
    Đã có “kết luận cuối cùng” về nguyên nhân (lý do) mấy dầm cầu rơi của dư án đường trên cao Pháp Vân – Linh Đàm.
    Sau mấy ngày tiến hành điều tra khẩn trương và thu thập chứng cứ tai hiện trường, các cơ quan chức năng đã có kết luận cuối cùng nguyên nhân mấy dầm cầu rơi gãy khi công trình đang giai đoạn nước rút.
    Kết luận này cũng đã báo cáo lên Văn phòng Chính Phu và các bộ ngành liên qua kể cả các cơ quan thống tấn báo chí và truyền thông đại chúng (trừ các blog, trang web cá nhân của các nhà văn nhà báo nhà… không được gửi vì…. rách việc lắm ! )

    Theo nguồn tin riêng từ một kênh tin cậy trên TW, tui có được đoạn trích quan trọng nhất (phần “kết luận cuối cùng, chủ yếu” bản báo cáo này !

    Nguyên nhân chính hôn phải như ác Bo phỏng đoán hay suy diễn đâu ! Tất cả các ên có trách nhiệm vứi dự án đều đã làm hết trách nhiệm của mình !

    Còn NGUYÊN NHÂN rới mấy dầm cầu (giời đánh) đó là do…. GIÓ ! Suy cho cùng là tại ÔNG TRỜI hết !

    Xin các Bọ đừng ngạc nhiên và phản đối !

    Độ rày Ông Trời … thiếu trách nhiệm quá ! Mặt cầu Thăng Long cũng do ông ấm đầu quá nên bi nứt do NHIỆT ĐỘ NÓNG LẠNH thất thường !

    Hiện tượng sụt lún cầu VĂN THÁNH & đường NGUYỄN HỮU CẢNH trong Sè Gòng cũng do ông làm MƯA NHIỀU và gây TRIỀU CƯỜNG dữ quá !

    Còn nguyên nhân sâu xa tại sao ÔNG TRỜI lại “hư đốn” như vậy thì theo tin mật từ giới giúp việc cho ÔNG TRỜI tại Văn phòng Ngoc Hoàng thì cái đận các Táo lên chầu Trời, tụi Táo Giao Thông, Táo Dự Án ăn chặn gần hết phần… hối lộ mang lên cho ÔNG TRỜI !
    (Mà cái này thì không thuôc phạm vi điều tra của Vụ rơi dầm cầu Pháp Vân – Linh Đàm. Để nguwofi có trách nhiệm điều mở một vụ khác điều tra bổ sung)
    Ổng nổi giận mà sai các quân thần của ông làm Gió, làm Mưa, làm Ljt,… phá chúng ta !

    Các Bọ đừng nên lần theo dâu vết… nguyên nhân nữa hí ! Tận cùng rồi đó !

    Túm lại là dầm cầu rơi do… GIÓ !
    He he…

  10. water

    Bọ Lập ơi, Bọ là dân Bách Khoa, em không biết Bọ học nghành gì, nhưng đã là Bách Khoa thì có lẽ biết chút ít về kỹ thuật phải không? Chú Paul gì đó nói đúng đó ( tuy lời lẽ của chú hơi bị sốc). Đây chỉ là tãi nạn nghề nghiệp thôi Bọ ạ! không phải bớt xén, ngu dốt hay tham ô tham nhũng gì đâu. ( còn chuyện giao thầu – nhận thầu thì có tham nhũng không thì không bàn ở đây).
    Là dân kỹ thuật, nếu Bọ thấy Paul đúng thì Bọ nên ” định hướng ” dư luận nha. Hãy dũng cảm.

  11. Tiến Đặng

    Bọ Lập kính!
    Tin cầu sập chẳng làm Tiến Đặng “xúc động” tẹo nào Bọ ạ. Đừng nghi oan cho Tiến Đặng là vô cảm. Vì, không có cái sự cố ấy thì lới là lạ. Cầu trời chúng ta đừng kỉ niệm 10, 20, 30, 40, 100, 1000 năm cái gì nữa. Kỉ niệm cũng là một kiểu giỗ tết, cúng bái ấy mà. Và đã là cúng bái thì người ta toàn dùng hàng mã cả thôi. Nếu ai không tin thì thử thống kê mà xem trên đất nước mình (khá là nhỏ so với nhiều nước) có cơ man nào là những công trình kỉ niệm này nọ, rốt cục có cái gì ra cái gì đâu. Tiến Đặng đồ rằng: 30 mươi năm nữa thôi, chúng ta lại phải lập rất rất nhiều “dự án” phá bỏ những công trình kém đủ mọi nhẽ. ÔI khi ấy, chẳng biết hàng ti tỉ tấn xi măng vôi vữa gạch đá đổ vào đâu hả Bọ Lập?
    Buồn.

  12. master

    Thực ra vụ này nó chả liên quan gì đến bài ” Định hướng…” của Bọ Lập cả. Mà tìm trên tất cả các báo cũng chưa thấy báo nào nói là SẬP CẦU. Kể cả VNNet nơi Bọ Lập dẫn nguồn. Tuy nhiên trong Entry này Bọ Lập dùng từ đó không chỉ 1 lần.

    Hay Bọ Lập cũng “Định hướng” cho chiếu rượu .

  13. paul

    Hé hé các Cụ đã yên yên rồi thì từ đầu có Cụ Sư vào mửa phát đến là chua rồi các Cụ khác thi nhau la liếm bấu víu yêu thế nhỉ?

    Cụ Sư có biết là cụ đã nói sai những điểm nào không? Cháu thề Cụ mà là KS Cầu Đường thì cháu liếm mông đít cho tất cả các Cụ ở đây ngày hai lần.

    Các Cụ nhìn kỹ ảnh thứ 3 nhé. Các tấm dầm đều bị rơi cách vị trí của nó khoảng trên 1m. Đó là do tấm thứ 1 bị lật nghiêng (đổ như con domino, các Cụ nhìn thấy con Domino bao giờ chưa đã?), khiến tấm thứ 2 cũng lật nghiêng như thế, cho đến tấm cuối cùng. Vậy nên cả 4 tấm dầm đều rơi về một phía, cách nhau rất đều.

    Làm gì có chuyện gẫy rồi tụt xuống? Các cụ có bị điên không khi nghĩ 4 tấm dầm nằm sát nhau cùng một chỗ cùng gãy rồi cùng tụt xuống? Mà có 2 tấm tụt nhưng không gãy?

    Với tự trọng gần trăm tấn, một tấm dầm rơi như thế sẽ tức khắc gẫy. Cái này cháu nói rồi, và các Cụ có thể vào Google mà kiếm thêm thông tin.

    Nguyên nhân thì chưa thể biết ngay được, nhưng những tai nạn nghề nghiệp kiểu này rất hay xảy ra ở ta, khi mà công trường thi công ngay tại chỗ có cư dân giao thông và sinh hoạt.

    Các cụ thử một lần ngồi uống chè chén cạnh đường Giải Phóng chưa? Một con xe container đi qua là đất dưới chân rung bần bật.

    Cháu nghĩ nếu không cẩn thận, sẽ còn nhiều thanh dầm rơi nữa chứ không chỉ 4 cái thế này đâu.

    Còn Cụ Kỹ Sư hé hé.. Lần sau đừng dọa nhé cháu xợ lắm.

    Chúc các cụ la liếm vui vẻ bầy đàn. Cháu xin thua ạ.

    1. Mèo Hen

      Cứ tưởng tượng hình ảnh thằng cu Paul liếm mông đít các Cụ ở trên Chiếu mà cười lòi cả dom! Thôi, ngày liếm một lần thui con ơi!

    2. QC

      Thằng cháu Paul này xấc quá, tưởng đã đi chỗ khác chơi để cho các cụ vuốt râu rồi mà vẫn còn đứng đó chửi càn. “Cụ” QC cũng ngu nhưng cũng không như cháu tưởng đâu. ” QC” viết tắt của Quality Control chứ không phải Quê Choa đâu “cụ” đã tham gia giám sát cầu Bính, cầu Bãi cháy hiện giờ “cụ” đang làm cho Joint venture of IHI corporation and Sumimoto Misui Construction Co., Ltd. đang chuẩn bị làm cho cầu Nhật Tân. như vậy “cụ” cũng có một tí kinh ngiệm đấy chứ. Đây một vài thuật ngữ về chế tạo cầu thép nếu paul là chuyên gia thì biết ngay không thì lên mạng mà tìm. AWS 1.5 2008, WPS, PQR, NCR, SM570, SS400, JIS G3106…Đừng nói các “cụ” ngu nữa nhé.

    1. danchoa

      “Well come to nấu bánh Trưng, giã bánh Giày- 2010”

      Đây mới là câu khẩu hiệu chính thức của Lễ Hội Đền Hùng 2010

      He He! Hi Hi!

    2. QC

      Khổ cho các vua Hùng, hết ăn phải bánh chưng bánh dầy rởm đến bây giờ chữ cũng chẳng đúng nữa giời ơi là giời!

    3. Hồng Chương

      Đúng kiểu van, suốt ngày đi ấm ức lỗi chính tả.
      Bánh trưng, bánh giày:
      Bánh trưng: sai! viết đúng là bánh chưng. Khỏi bàn
      bánh giày: không thấy ai viết thế, có thể có vùng nói thế.
      Theo từ điển thì nên viết là bánh dầy. Viết là giầy cũng được, nhưng chưa thấy ai bảo viết là giày.

      Mọi việc, từ lớn tới nhỏ ngày càng trở nên ẩu tả, những sự kiện văn hoá ngày càng thô lỗ, vô văn hóa. Có lẽ văn hoá Múc đang ngày càng giết chết các thứ văn hóa khác

      1. Trần củ

        Bánh chưng hay bánh trưng ? Bàn cãi về vụ này đã có từ lâu rồi, chứ không « đang giỡn » như ta nghĩ . Nếu tui nhớ không lầm, ông Trần quốc Vượng lúc sinh thời có bài viết biện luận đó là « bánh trưng », chứ không phải « bánh chưng » (bài ở đâu thì tui đang cố tìm lại, hay ai biết ở đâu, xin chỉ giúp) 🙂

      2. van

        Bác HC coi lại đi, tui chỉ đưa ra cái clip mà người ta đã post trên báo lề phải, tui không có một lời bình luận. Tui chả hơi đâu ấm ức, chỉ thấy vui vui thôi! Tỷ người viết sai chính tả, tui biết chứ. Xin bác đừng quy chụp tui, tội nghiệp. Tui biết sức tui chỉ bình được mấy cái lỗi chính tả chứ không mong bàn chuyện đại sự.
        Giận rùi, huhu!

  14. Hổng phải kĩ sư

    em nghĩ, có thể, 4 cái dầm này bị tuột cáp dự ứng lực. Nhưng tại sao tuột và tại sao 4 cái dầm liên tiếp bị tuột thì em không biết. Nhưng em biết, nói đúng hơn là em nghĩ sau này khi nào xỉn quắc cần không biết trời đất nữa thì em mới đi trên cái cầu cạn này.

    1. Kỹ sư

      HỔNG PHẢI KỸ SƯ đừng có đoán mò. Dạo này bằng cấp giả tùm lum, nhưng HỔNG PHẢI KỸ SƯ thì chắc là thiệt rồi. Nguyên nhân có rất nhiều, coi chừng bị đội cái mũ định hướng dư luận, ra đường ko còn chỗ đội mũ BH. Yên tâm sau này xử lý xong cứ đi cầu, ko ai ngu và liều đến mức dám cho qua vụ này đâu. Nhưng từ nay đến lúc có kết luận và xử lý xong chớ liều mạng đi trên hay dưới các dầm cầu này. Và cũng đừng uống xỉn đến mức đó. Bảo trọng.

  15. Kỹ sư

    Chuyện cầu sập đường lún ở VN mình quen lắm. Bọ Lập đưa lên chiếu rượu làm mồi nóng cho bà con nhắm cũng tốt. Nhưng có cu cậu Paul xía vô nói năng lung tung nên KS tôi cũng ngứa nghề, còm đôi dòng.
    1. Chuyện 4 dầm cầu bị gãy gập xuống là cực kỳ nghiêm trọng, nó đặt ra nhiều vấn đề mà phải có thời gian và qui trình nghiêm ngặt mới xử lý hết. Tất cả hồ sơ chất lượng bao gồm test vật liệu, chứng chỉ nguồn gốc vật liệu, biện pháp kỹ thuật thi công đúc dầm-vận chuyển dầm-lắp đặt dầm đã được duyệt, các check list, biên bản nghiệm thu từng phần… đều phải được kiểm tra. Mục tiêu ko phải chỉ tìm nguyên nhân gãy dầm mà phải loại bỏ TẤT CẢ các dầm đã lắp ko bảo đảm yêu cầu.
    2. Theo hình chụp thì chả có hiệu ứng hiệu iếc, đôminô đôminiếc gì ở đây hết. 4 dầm cầu gãy rơi thẳng đứng xuống còn nguyên vị trí, ko cái nào dựa cái nào! Rõ dốt ưa nói chữ.
    3. Việc rào chắn và ngăn cản người vào khu vực sự cố là đúng, để bảo vệ hiện trường và nhất là tránh tai nạn xảy ra tiếp. Đúng qui định an toàn thì toàn bộ phần cầu đã gát dầm đều phải được khoanh vùng không cho người đi vào, vì các dầm còn lại có thể sập gãy gây tai nạn bất cứ lúc nào.
    4. Dầm cầu có thể bị gãy vỡ khi cẩu lắp, vận chuyển nhưng khi đã lắp cố định vào vị trí là phải bảo đảm chịu lực, tuyệt đối không thể cứ muốn gãy là gãy. Qui trình quản lý kỹ thuật và chất lượng đòi hỏi vật tư hay bán thành phẩm phải được kiểm soát nghiêm ngặt, đến một viên gạch hay đoạn dây điện khi đưa vào công trình đều phải bảo đảm đạt yêu cầu, đừng nói một dầm cầu to tổ chảng. Luật pháp, tiêu chuẩn và qui định đều có đủ, vấn đề của VN hiện nay là năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp của các thành viên tham gia dự án, từ bên A, bên B đến TV giám sát, TV quản lý công trường…
    5. Dọn toàn món xương khó gặm làm mồi, mong các bác các anh chị và các bậc thức giả, các đồng nghiệp bỏ quá. Còn một chuyện ko thể ko nói, đó là bảo đảm an toàn trong thi công xây dựng. Rất nhiều dự án đầu tư nước ngoài do tư vấn chuyên nghiệp điều hành đã và đang làm tại VN, ở đó họ nói Safety First – AT là hàng đầu và tuân thủ chặt chẽ, chứ ko chỉ hô khẩu hiệu như ta. Họ còn nâng lên EHS (Environment-Helth-Safety) là Môi trường-Sức khỏe-An toàn. Tai nạn có thể do rủi ro, nhưng việc quản lý bảo đảm ko có tai nạn thì ko thể trông mong may rủi vào các vị dốt nát kém cỏi nói hay làm dỡ được. Chết người đấy, quí vị ạ.
    Chúc may mắn cho các quí vị nào ở gần cây cầu này. Nếu phải đi ngang dưới dầm cầu thì vị nào theo đạo nào nhớ cầu vị Chúa, Phật, Thánh thần, hoặc ông bà phù hộ tai qua nạn khỏi.

    1. danchoa

      Tôi tán thành cách phân tích của ông Kĩ sư. Những dầm cầu này đã được lắp, gá xong, nếu không có chuyện sự cố xảy ra thì chỉ lát các tấm đúc Bê tông lên là coi như cơ bản hoàn thành cái cầu. Các dầm cầu này chưa có tải, đã gãy làm 3 đoạn dưới tự trọng của chính nó. Không có tác động ngoại lai khác như trụ cầu nghiêng, đổ. Cũng không có động đất hay địa chấn gì khác ( ngoại trừ ở Tây Tạng và Anh quốc, xa lắm). Rất có thể là chất lượng của các dầm cầu được đúc sẵn nhất là chất lượng, số lượng kết cấu thép ở bên trong và bê tông.
      Chúng ta cũng không lạ gì chuyện vừa mới khởi tố các kĩ sư giám sát đã thông đồng với các đội trưởng xây dựng cầu Cần Thơ rút ruột công trình. Hay các vụ cọc nhồi cho nhà cao tầng ở Hà Nội bị rút ruột công trình.
      Nếu nguyên nhân là nguyên vật liệu thì phải tổng kiểm tra đánh giá hết toàn bộ các dầm đã lắp. Nếu không kiểm tra, khi đưa vào sử dụng , cầu có tải thì tai nạn xảy ra còn kinh hoàng hơn nhiều.
      Nhìn chung thì các công trình xây dựng ở VN phần thiết kế ít sai sót, cũng có hệ số an toàn cao. Nhưng thi công thì điều mới cần bàn, ngoài việc rút ruột công trình( ăn cắp nguyên vật liệu) và chạy theo tiến độ chào mừng các sự kiện chính trị thì việc giám sát chất lượng thường bị bỏ bê và không tuân theo thiết kế.

      1. mongun

        Theo tôi DC có lý, không thể có chuyện 4 dầm cùng bị sự cố giống nhau vào cùng 1 thời điểm. Khả năng có 1 dầm đổ trước tác động vào các dầm còn lại là rất cao. Việc dầm bị đổ khi đã đặt vào vị trí có thể có nhiều nguyên nhân, ví dụ: thanh neo và chống không đảm bảo kỹ thuật; dầm đặt bị nghiêng nhiều và có tác động rung chấn từ bên ngoài; có sự cố trong quá trình đúc và lắp dầm (như dầm đã bị nứt do lý do nào đó, hay ximăng dùng dúc dầm có chất lượng không đảm bảo, dầm vận chuyển bị va đập…). Nói chung lỗi lớn nhất thuộc về đơn vị thi công sau đó là nhiều đơn vị khác nữa như giám sát thi công, ban quản lý công trình…Nhưng cũng không loại trừ dầm bị lỗi khi chế tạo. Tôi đã tham gia một công trình trọng điểm nhà nước khi đó tôi là giám sát A, khi đổ móng một hạng mục sau 1 tuần mà bước chân lên bê tông dấu chân còn hằn rõ. Lúc đó tất cả các bên và cả công an đều vào cuộc mà mãi vẫn không tìm ra nguyên nhân, quyết định phá bỏ móng công trình đó để làm lại được đưa ra sau khoảng hơn 1 tháng gì đó (lâu rồi không nhớ rõ), nhưng đến khi các công nhân đục bỏ cái móng bị lỗi đó (hồi đó chưa có máy phá bê tông như bây giờ) thì nó rắn quá. Thế là lại tốn rất nhiều cuộc họp với đủ các thành phần và các chuyên gia đầu ngành, rốt cuộc cái móng được giữ lại và thi công tiếp. Phải một thời gian rất lâu sau, do đây là công trình rất quan trọng lúc đó và phải mất rất nhiều công sức người ta mới tìm ra nguyên nhân là do xi măng cho cái móng đó khi sản xuất bị thiếu sunphát canxi làm cho nó bị ninh kết chậm, nhưng cường độ bê tông sau đó vẫn đạt yêu cầu. Ví dụ trên đây cho thấy có thể lỗi chưa chắc do nhà thầu thi công gây ra. Việc tìm ra nguyên nhân nhiều khi cũng khá phức tạp, chúng ta cũng chưa nên kết tội ai vội.

      2. Mèo Hen

        Bác Dân Choa nói, ý quên, bác ý viết:
        “Tôi tán thành cách phân tích của ông Kĩ sư. Những dầm cầu này đã được lắp, gá xong, nếu không có chuyện sự cố xảy ra thì chỉ lát các tấm đúc Bê tông lên là coi như cơ bản hoàn thành cái cầu. Các dầm cầu này chưa có tải, đã gãy làm 3 đoạn dưới tự trọng của chính nó. Không có tác động ngoại lai khác như trụ cầu nghiêng, đổ. Cũng không có động đất hay địa chấn gì khác ( ngoại trừ ở Tây Tạng và Anh quốc, xa lắm). Rất có thể là chất lượng của các dầm cầu được đúc sẵn nhất là chất lượng, số lượng kết cấu thép ở bên trong và bê tông.
        Chúng ta cũng không lạ gì chuyện vừa mới khởi tố các kĩ sư giám sát đã thông đồng với các đội trưởng xây dựng cầu Cần Thơ rút ruột công trình. Hay các vụ cọc nhồi cho nhà cao tầng ở Hà Nội bị rút ruột công trình.
        Nếu nguyên nhân là nguyên vật liệu thì phải tổng kiểm tra đánh giá hết toàn bộ các dầm đã lắp. Nếu không kiểm tra, khi đưa vào sử dụng , cầu có tải thì tai nạn xảy ra còn kinh hoàng hơn nhiều.
        Nhìn chung thì các công trình xây dựng ở VN phần thiết kế ít sai sót, cũng có hệ số an toàn cao. Nhưng thi công thì điều mới cần bàn, ngoài việc rút ruột công trình( ăn cắp nguyên vật liệu) và chạy theo tiến độ chào mừng các sự kiện chính trị thì việc giám sát chất lượng thường bị bỏ bê và không tuân theo thiết kế.” (Hết trích dẫn)

        Tôi thấy bác DC phân tích như trên là đúng. Hết ý kiến!

        MH.

    2. BINH

      Em Paul chém gió theo kiểu “Giỏi tiếng Pháp nhất trong đám nói tiếng Anh, và giỏi tiếng Anh nhất trong đám nói tiếng Pháp”, chém kiểu này bá phát bá trúng. Các bác trong chiếu rượu cứ hỏi Paul về văn hóa nghệ thuật thì em ấy điếc !! (mà xem cách cu này còm với các “cụ” thì đúng là văn hóa em ấy hơi mỏng, hơ hơ). Muốn góp ý về đề tài đúng chuyên môn của mình cho người khác thì có cả trăm cách, không việc gì phải hoắng lên thế Paul nhỉ, chắc gì cậu đã đúng ?!

    3. master

      Khi nó đổ bê tông xong thì rơi kiểu gì ? Nói vậy thì cứ ra đường là cầu Trời, Phật cho rồi
      Còn khi nó đang thi công thì chui vào đấy làm gì.???
      Chết đừng bảo tại số.
      Nguyên văn tin của Hà Lê trên VNNet này :
      “Trước đó, một công nhân tên là Đặng Minh Tuân (thuộc một gói thầu khác của công trình này) đã bị “bảo vệ” đánh cho toác đầu.”

      Trông bản mặt bác này cũng không phải ở dạng “hăng hái xông vào tìm hiểu nguyên nhân” đâu

    4. danchoa

      Trao đổi thêm với ông Kĩ sư @: Ông nêu ra thắc mắc ở điều 2 và cho là không có hiệu ứng Domino. Tôi có nhìn lại các ảnh và biết là các thanh dầm đã bắc xong. Nơi xảy ra sự cố có 4 thanh dầm rơi xuống liên hoàn. Phía bên kia thì các thanh dầm năm nguyên vị trí. Do đó tôi tạm suy nghĩ như sau. Các thanh dầm này có chiều cao khá lớn, lớn hơn khoảng cách giữa các dầm. Khi thanh dầm trong cùng bị đổ nghiêng, rất có thể va chạm vào thanh kế tiếp và tạo ra kiểu va đổ liên hoàn về một phía. Nhưng tại sao thanh dầm đổ thì tôi không hiểu nổi. Thông thương sự cố ấy chỉ xẩy ra khi cẩu nâng lên thi công lắp ghá thôi. Khi nâng lên tạm thì cần có chống đỡ để hàn ghá định vị, hoặc bắt Bu lông định vị, nhiều loại dầm thiết kế thì đưa dầm vào ngàm coi như đã xong định vị chết( vĩnh cửu). Tôi cho rằng rất có thể định vị của các thanh dầm rất sơ sài, có thể thanh dầm gây ra sự cố ban đầu còn bị bỏ quên nữa là khác, họ mới chống tạm rồi lui quân quên hàn chết hay vít Bul lông.
      Kĩ sư thấy thế nào?

    5. Hổ bao tử

      “2. Theo hình chụp thì chả có hiệu ứng hiệu iếc, đôminô đôminiếc gì ở đây hết. 4 dầm cầu gãy rơi thẳng đứng xuống còn nguyên vị trí, ko cái nào dựa cái nào! Rõ dốt ưa nói chữ.”

      Cái này thì không đúng rồi Bác KS à. Khi người ta tìm ra cái dầm nào bị đổ đầu tiên (chắc chắn là tìm được) thì Bác sẽ rõ. Còn nữa, dầm chỉ làm việc khi nó được đặt đúng vị trí chịu lực, theo phương chịu lực đã được tính toán kỹ. Còn khi nó bị vặn nghiêng hoặc đổ nghiêng tức là nó không chịu lực như tính toán ban đầu thì nó gãy, thế thôi. Đành rằng đơn vị thi công có hơi ẩu nhưng theo tôi đây là rủi ro trong thi công và những rủi ro này đã được bảo hiểm.
      @ Bọ Lập: Có vẻ entry này của Bọ đã bị định hướng, rất ngược với tính thận trọng của Bọ trong bài “Cột cờ Lũng Cú”.

    6. master

      Các thanh dầm chữ I chỉ chịu lực theo chiều thẳng đứng vuông góc với mặt dầm ngang. Nếu chống đỡ không tốt ( định vị vuông góc ) khi chữ I bê tông dài hơn 30m nặng hơn 60 tấn này nghiêng đi nó sẽ tự gãy dù chất lượng vật liệu có tốt thế nào.
      Kể từ khi đặt dầm đến khi đổ bêtông là vài tháng, các thanh chống lỏng lẻo là nguyên nhân chính gây ra hiên tượng này. Gì thì gì lỗi vẫn là đơn vị thi công.

      Trích kỹ sư @

      “4. Dầm cầu có thể bị gãy vỡ khi cẩu lắp, vận chuyển nhưng khi đã lắp cố định vào vị trí là phải bảo đảm chịu lực, tuyệt đối không thể cứ muốn gãy là gãy.”

      Hehe,
      KỸ sư là kỹ sư gì mà nói chung chung thế nhỉ?

  16. danchoa

    Nhàn đàm về định hướng thông tin

    Mới đây trên báo QĐND có bài viết của tác giả Phạm Ngọc Hùng về chuyên đề định hướng thông tin của Nhà nước.
    (http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/5/5/5/106828/Default.aspx)
    Tác giả viết „
    Trên mạng Internet hiện nay có nhiều thông tin được xếp vào loại “thông tin rác”. Có loại chửi bới chế độ, bôi nhọ lãnh tụ một cách thô thiển. Loại này dễ bị người đọc loại bỏ, vì ai cũng cảm thấy hết sức khó chịu nếu vô tình đọc qua. Phần nhiều là những thông tin phản tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…
    Nhưng cũng có không ít những bài được đầu tư chuẩn bị công phu nhằm tấn công trực diện vào mặt trận tư tưởng lý luận. Loại thông tin này hết sức nguy hiểm, có thể lung lạc niềm tin của số đông công chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, Chính phủ, làm cho người đọc hoài nghi con đường phát triển của đất nước và mục tiêu cách mạng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Chúng thường nhằm vào những phần tử được coi là trí thức. Đến lượt mình, số trí thức này, tùy theo trình độ mà chế tác ra các loại thông tin phản truyên truyền khác, phát tán ra toàn xã hội…“(trích bài)
    Như vậy tác giả cho rằng đối tượng nguy hiểm nhất là tầng lớp trí thức. Theo tác giả thì tầng lớp này không phải số „ thù địch chế độ„ hay „ chống đối Nhà nước“ , nhưng họ không có thông tin gốc, họ chỉ sử dụng thông tin của „ kẻ xấu“ và dựa trên nguồn thông tin sẵn phát tán trong xã hội, họ chế tác ra các bài báo hay cung cấp thông tin thiếu thiện chí, hết sức „ nguy hiểm và độc hại“. Tác giả cho rằng phải kiểm soát chặt nguồn tin gốc phát sinh và tìm cách vô hiệu hóa các luồng thông tin đó.
    Tác giả cũng nêu rõ chức năng của báo chí và các cơ quan chức năng Nhà nước cần phải làm gì:
    „Báo chí và các cơ quan chức năng làm công tác thông tin, tuyên truyền cần bằng nhiều kênh, nhiều hình thức, trong đó phát huy ưu thế của tuyên truyền miệng, để phổ biến kịp thời cho người dân những thông tin chính thức, có tính định hướng, giúp người dân suy nghĩ và hành động đúng, vì lợi ích của đất nước và xã hội.
    Chính phủ đã quy định cơ chế phát ngôn đối với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội. Cần sử dụng triệt để kênh thông tin của người phát ngôn các bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác thông tin và định hướng thông tin.“(trích bài)
    Ngoài việc cơ quan thông tin, truyền thông phải có những cây bút xuất sắc, lý luận tiên phong để bút chiến với đám trí thức này thì một trong những công việc cần thiết của các cơ quan truyền thông Nhà nước là cung cấp nhanh, đúng, đầy đủ thông tin cho công luận.
    „Tuy nhiên, quan trọng hơn cả vẫn là cung cấp cho họ những thông tin đúng đắn, chính xác, khách quan và trang bị cho họ vốn kiến thức lý luận cơ bản, được cập nhật liên tục, phù hợp với tình hình thực tiễn và xu hướng phát triển của thời đại. Đó là những biện pháp tích cực làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực chính trị, văn hóa, tư tưởng.“
    (hết trích dẫn)

    Thế nhưng mới đây nhân dịp đoàn của Thủ tướng Việt Nam sang Mỹ họp về vấn đề Hạt nhân và có ký kết một số hợp đồng kinh tế. Nổi bật nhất là các báo Việt Nam đều đưa tin với dòng Tít đậm“ Mỹ tài trợ 200 triệu USD khai thác bô-xít Lâm Đồng”. Tất nhiên các báo đều đưa lại thông tin từ cổng chinhphu.com. Ban đầu mới đọc thì ai cũng tự hỏi, làm sao chính phủ Mỹ lại liều lĩnh nhảy vào một dự án đang nhiều bàn cãi như thế, mà hinh như cái dự án này do TKV làm chủ đầu tư và đã từng cam kết trong Hội nghị Bauxit Tây Nguyên năm ngoái do PTT Hoàng Trung Hải chủ trì là không dùng một đồng vốn nào của Chính phủ. Nhưng đọc kĩ thì cũng không thấy ký kết nào giữa chính phủ Mỹ với dự án của TKV cả. Người ta chỉ biết lờ mờ là Citibank ( một ngân hàng của Mỹ) có nhúng tay vào. Nhảy vào các trang báo chính thống mà cũng không thấy báo báo giải thích cặn kẽ cả. May quá bên số Blog thì có Blog NVP giải thích điều này. Té ra phía Chính phủ Mỹ không liên can gì, chỉ có Citibank làm dịch vụ tài chính. Có nghĩa là họ đứng ra nhận nhiệm vụ huy động vốn cho TKV khoảng 200 triệu Dollar, họ kiếm phí dịch vụ phần trăm. Đương nhiên là phía sau phải có bảo lãnh của Bộ tài chính Việt Nam và cơ quan bảo lãnh Đầu tư – Xuất khẩu Nhật Bản. Nguồn vốn từ đâu thì Citibank giữ bí mật không công bố. Nếu quay lại với các dòng Tít của báo chí Việt Nam „ Mỹ tài trợ 200 triệu USD khai thác Bô-xít Lâm Đồng“ thì người đọc đã bị định hướng hiểu sai ngay từ bàn đầu, còn bản chất của sự thực thì hoàn toàn khác.

    Ngoài những định hướng trong chính trị, xã hội thì chúng ta mới đây khá ngạc nhiên về một định hướng khác trong lĩnh vực tài chính Việt Nam. Khi cơn bão khủng hoảng kinh tế lan tràn khắp nơi. Việt Nam tuy không bị lún sâu vào cơn khủng hoảng này, nhưng cũng bị ảnh hưởng khá nhiều trong thời kỳ nhập hội. Ở VN rất thiếu thông tin tài chính quốc tế, Việt Nam khá lúng túng với các phương pháp ứng phó với khủng hoảng kinh tế. Ngân Hàng Quốc gia VN đã cho ra công văn số 8666/ NHNN-CSTT yêu cầu các đại diện Ngân hàng nước ngoài(NHNN) tại Việt Nam chủ động cung cấp nhiều thông tin cho thị trường tài chính VN, như vậy phía VN sẽ có phần chủ động hơn và được cập nhật thông tin quốc tế, tránh được phần nào rủi ro tài chính và kinh tế.
    Nhưng vừa qua Ngân Hàng NN VN lại có một công văn khá kỳ khôi, số 2030/NHNN-CSTT, yêu cầu các đại diện NHNN này không đưa tin khủng hoảng kinh tế và không đưa cảnh báo ảm đạm về kinh tế VN.
    Việc đưa tin và phân tích số liệu tài chính của VN hay của thế giới là công việc hàng ngày của ngành Ngân hàng và họ có những kết luận riêng cho công việc của mình. Thế nhưng với tinh thần công văn trên thì hình như NHNNVN đã đi quá xa với nhiệm vụ của mình và chuyển sang muốn quản lý cả công việc của các nước khác.
    NHNNVN đã định hướng và chỉ muốn các đại diện Ngân hàng nước ngoài tại VN đưa ra một bức tranh tuyệt đẹp về kinh tế thế giới và cũng như bức tranh sáng lạng của Việt Nam mà thôi.

    Lời bàn thêm: với những định hướng thông tin như trên thì tác giả Phạm Ngọc Hùng nghĩ ra sao? Hay lại đổi cho mấy ông trí thức hay buôn chuyện cho người dân.

    1. Mèo Hen

      Kính thưa đồng chí Phạm Ngọc Hùng, nói thì hay rồi nhưng phải làm đúng nữa đ/c Hùng ạ. Nói phải đi đôi với làm, Bác đã dạy chúng ta như vậy. Đừng nên nói một đằng mà làm một nẻo!
      Trân trọng!
      (Kính nhờ Đ/c Dân Choa chuyển hộ tận…tai!)

    2. KIM

      danchoa@

      Đúng là dối trá.
      Nghe các quan chức chính phủ và ngài chủ tịch QH phát biểu thì hiểu rồi . Hết ý kiến.
      Dzô với bác danchoa 1 ly. Hehe

    3. qx

      Ông Phạm Ngọc Hùng ni đang xả rác trên xa lộ thông tin đại chúng, theo cách nhìn của tui.

      qx

  17. VU

    Ở đây thấy Paul tuổi trẻ tài cao,nhờ cậu chỉ ra tính khả thi của cái dự án « chi 600 tỷ Vnd để làm 500 m đường vành đai » của Hài Nội cho Chiếu Chủ và « lũ sâu rượu » bọn tớ mở mang đầu óc . Mục đích của dự án này là gì ??? Là để khẳng định : làm kinh tế thì…. không cần tính đến hiệu quả kinh tế, là muốn chơi trội, mún thế giới biết rằng Vn nghèo mà ham,luôn muốn lập kỷ lục ngược : Chai rượu lớn nhất, cái bánh to nhất, con đường chi phí đắt nhất, đường cao tốc có tốc độ…lún nhanh nhất…Hay định dát vàng, đính kim cương ( hơn một tỷ cho một mét đường, đừng nói với tôi ko đủ để dát vàng nhá ) để thế giới dc mở tầm mắt về « con đường xa hoa nhất » ? Hay, chỉ đơn giản là nhẩm tính xem mình đút túi bao nhiêu sau vụ này nên cứ đè ra mà làm mặc thế hệ mai sau gánh nợ .(Lỗi này thuộc về bác Kwan, tại bác í bảo quê hương là chùm khế ngọt nên mỗi thằng chúng nó vác dao , đeo thớt ra sả thịt quê hương ie , hu hu), ,
    Ngỏanh đầu nhìn lại mới thấy bọn Pháp ki bo, ko xứng tầm rân chơi, có vài đồng ngân sách địa phương còm mà phải « bày đặt » bầu cử địa phương để dân địa phương quyết định chi khoản í như thế nào : làm đường, công viên , bệnh viên , sân golf hay trường học…Quê tớ í ah , chơi tất,đã ăn giầy là ăn cả tất , cứ cái gì có lợi cho…mình thì làm, dân khổ đã có…Trời ! Thật đấy

  18. Sao Hồng

    Cu Paul@… nói rất đúng lý thuyết và có vẽ thuôc bài !

    Nhưng mà mình không tin lắm với cái giả thiết “hiệu ứng dominno”. Mình càng không tin “hiệu ứng domino” làm rớt 3, 4 dầm cầu của Paul@. Dù nhiều người chi nhìn ảnh mà “đoán gia đoán non” nhưng hãy nhìn kỹ tấm hình thứ 2 từ trên xuống. Tấm hình chụp từ trên cao í !

    Paul@.. có thấy hai đầu dâm cầu vẫn gác trên 2 mố cầu không? Nếu rớt do đang thi công hay do chưa hàn nối hai đầu dầm trên một mố cầu thì không có hình ảnh gãy gọn ở giữa và dầm cầu vẫn sắp xếp song song như vậy !
    ..
    Mình nghĩ đến chất lượng của hai dầm cầu này nên nó gãy ngang như vậy !

  19. Nguyen Thanh Van

    Chào BL và bà con.
    Chiếu rượu vui quá, hè!
    Sắp 30/4 rồi, anh em cựu lính chiến có kỷ niệm gì “Vui” và “ngộ” thì nổ đi. Không rõ ngày đó năm 75, BL, MH, HC và các anh em khác đang đì đọp ở đâu. Mình vẫn nhớ cái tuần cuối cùng, ngày đánh, đêm đi. Cực quá đến nỗi văng “D.M. đời!” đến hơn 10 lần trong cái đêm 29/4 ấy. Mà khi đó mình còn chưa đầy 20 T. Nếu không phải 30/4 mà là 1/5 thì chắc chiếu rượu quê mình cũng vãn đi khối người ấy nhỉ (?)

    1. Mèo Hen

      “Nếu không phải 30/4 mà là 1/5 thì chắc chiếu rượu quê mình cũng vãn đi khối người ấy nhỉ (?)”

      @NTV! Một câu tâm sự đơn sơ mà hàm chứa bao ý nghĩa sâu sắc và đẫm tình người, tình đồng đội. Cám ơn và vô cùng biết ơn lớp “lính chiến” trẻ măng một thời xông pha trận mạc như thế hệ của Thanh Vân.
      MH lúc đó đang đóng quân ở Vĩnh Yên, được sung vào các tổ công tác chuẩn bị cho kế hoạch tiếp quản các cơ sở tiếp vận của Mỹ.

    2. Hồng Chương

      Chào bác NTV,
      dù gì thì bác cũng hoàn thành nghĩa vụ trai thời loạn. Tôi thì đì đọp gì, năm ấy đang hì hụp ôn thi 10. Vẫn biết là do bố mẹ đẻ khí muộn dưng lắm khi cũng mặc cảm, thà muộn thì muộn hẳn. Cứ như là tính toán vừa khéo để trốn nghĩa vụ

    3. Thanh Van

      Có lần BL kể đã từng là lính tên lửa. Mình nhớ, ngày ấy, lính trung đoàn bạn ôm 4 quả H12 qua sông Hậu, lật xuồng rơi mất hai quả, còn 2 quả đặt gác lên cái giá tre trên doi cát giữa sông, nhằm vào sân bay Trà nóc dí điện. Một quả rơi ở bãi cái ven sông. Quả sau khá hơn, bay qua kho xăng Trà nóc, rơi vào giữa lớp rào gai của sân bay. Chuyện này được ghi lại là “Pháo binh QK 9 đã pháo kích dữ dội …”. He, he.

  20. C . Điêc

    Định hướng gì chứ ở trong nhà mình bà xã tớ định hướng thật là siêu . Một hôm có tay trông có vẻ như buôn bạc giả lấm lét thì thà thì thụt với bà xã mình,mình thì biết tính bà rồi không có ghen , nên bà bàn ra tán vào với tay đó cả buổi sáng ,mà tớ có nghe được gì đâu ,chỉ thấy tay đó xuống bếp xem nhà toa let , ra sân nhìn trời nhìn đất rồi tay chém gió chắc nịch ra hiệu bà xã phải theo .
    Chiều hôm đó bà xã ra hiệu cho tớ xuống nhà con gái ở tạm vài bữa trông nhà cho vợ chồng nó đi nghỉ mát mấy hôm ,kẻo thời buổi khó khăn này trộm nó viếng thì khổ . Trước khi xuống nhà con gái bà xòe tay ,ngón cái miết miết vào ngón chỏ ra điều tiền đâu đưa cho bà . tớ hỏi :” bi nhiêu bà ” bà nói đưa vài xấp 100 ngàn thôi .Tớ thắc mắc sao cần nhiều vậy ,bà trình bày này khác nọ kia , linh tinh rối mù chả biết bà nói gì ,tớ thảy bà 2 xấp bà nói :” đồ điếc bấy nhiêu sao đủ ” Tớ bảo “Đi chợ có mấy ngày 2 triệu là nhiều rồi nào tôi có tiếc ” Sáng hôm sau khi tôi ra khỏi nhà bà bốc ĐT lên gọi gì gì đó , thôi kệ bà xã muốn làm gì thì làm , mấy ngày xuống nhà con gái trông nhà là tha hồ coi tivi không bị ai quấy rầy nữa .
    Sau ba ngày ,từ nhà con gái về đến nhà tớ thấy đập vào mắt trước tiên là cái bàn thờ ông bà tổ tiên được xoay theo hướng khác, vào bếp thấy đã xây thêm dãy bệ mới ốp gạch men sáng lóa , cái bếp ga trông thẳng ra lối vào bếp chứ bếp không trông vào toa lét nữa .
    Chả biết bà xã định hướng theo cái tay bói toán đó nhà cửa tớ có khá lên được hay không mà trước mắt toi gần 10 xấp 100 ng rồi .

  21. coquyentuyenbo

    Chúng tôi thiết tha đề nghị Ban Tuyên giáo Trung Ương lại ra tay cho chỉ thị định hướng dư luận về vụ sập cầu cạn Pháp Vân tiếp sau vụ nông trường sông Hậu. Không định hướng ngay thì nguy lắm. Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long tới nơi rồi. Không khéo lũ “phản động” nó lại “xiên tạc” : Ăn như Rồng cuốn, Nói như Rồng leo, Làm như Mèo mửa!
    Phải định hướng ngay thôi. Không thì “Khốn Nạn” đấy mấy ông báo chí hay cấu chí ạ !
    Thằng Cu Ba – Sài Gòn !

  22. mai vũ

    Chiều nay cháu vừa được 9 điểm đấy! Thế mà ở nhà ông cháu lại làm bà cháu bị què chân! Tất cả cũng chì vì cái tật của ông cháu là cứ rỗi là kê lại đồ đạc trong nhà.
    “Cả nhà thì đã đi vắng, chỉ có mỗi hai cái thân già, thế mà ông mày lại dở quẻ đòi kê lại tủ”. Bà cháu thút thít bảo thế. Trước đấy bà cháu đã gàn nhưng ông cháu phẩy tay bảo “yên tâm, đã định hướng rồi, để tôi”. Ông chạy sang nhà chú Dũng hàng xóm túm tay lôi xềnh xệch anh Việt điếc con chú ý sang. Anh Việt cao, to, đen, hôi mà khỏe lắm. Mỗi bữa anh ý ăn hết 6 bát cơm nhưng ăn xong chỉ ngủ, chẳng phải làm gì vì anh ý bị điếc. Anh ý ghét ăn thịt chỉ thích ăn tôm trong khi mẹ anh ý lại suốt ngày mua thịt về nấu. Anh í hay nhì nhàu “ ôm hì chả ua, huốt hày khi ào ũng ịt, ịt!” (tôm thì chả mua, suốt ngày khi nào cũng thịt, thịt) mọi người nghe cứ cười bò cả ra.
    Cái tủ của ông bà cháu vừa to mà lại vừa nặng. Ông cháu đi một vòng quanh tủ nghiên cứu rồi phân công bà đứng ở đầu tủ phía trong, anh Việt đứng đầu tủ phía ngoài còn ông cháu đứng giữa để làm chỉ huy ra lệnh. Ông cháu phổ biến bằng tay cho anh Việt xong, gật gật cái đầu để hỏi. Anh Việt điếc giơ ngón tay cái rồi cũng gật gật đầu kêu “ô ghê”. Đứng vào vị trí xong, ông cháu vừa khoát tay một cái anh Việt đã cong người xô cái tủ lao ầm ầm ngay vào phía trong. Bà cháu luýnh quýnh thế nào bị kẹp dí vào tường la oai oái. Ông cháu phát hoảng xua tay rối rít hét ầm lên “Thôi thôi thôi thôi…”. Anh Việt chả nghe thấy gì lại cứ tưởng ông cháu vung tay động viên, phấn khởi mắm môi đẩy thật lực…..
    May làm sao đúng lúc ấy mẹ cháu lại vừa về đến nhà.!
    Bà cháu bây giờ cứ ngồi một chỗ ôm chân xuýt xoa kêu “Tưởng chọn ai lại chọn đúng thằng điếc mà định hướng, rỗ khổ”

    1. Ngo Thu Le

      Cái nầy dì cho cháu Vũ điểm 10. Nếu ở gần, dì còn thưởng cho Vũ được ngủ với dì, được rờ bụ nữa, thích không ? Tuổi các cháu đứa nào chẳng thích… he he

    2. Sao Hồng

      To MaiVũ@….

      Trước hết là chú chia buồn với bà của cháu Mai Vũ, vì sự “định hướng… câm điếc” của ông cháu mà bà cháu què chân.

      Sau nữa là chú cũng chúc mừng bà của cháu Mai Vũ cũng vì chỉ bị què chân mà chưa “thịệt hại về con người”.

      Chú cũng chúc mừng cháu Mai Vũ vừa được cô ThuLe@… thưởng nóng môt đêm ngũ với cô có khuyến mãi… rờ bụ (ngoài cháu goi là… sờ ti).

      Hy vong ngày mai sau khi ngủ một đêm với cô ThuLe@… cháu sẽ có câu chuyện kể cho các bác các chú nghe chuyện… rờ bụ cô ThuLe@…

      Chú cũng xin cảnh báo với cháu là rờ thì rờ nhưng cũng phải tỉnh táo. Nếu có thèm và nhớ sữa mẹ thì cũng phải lấy tay áo mà quẹt qua bụ của cô í đã ròi hãy… ngậm ! Quan trọng nhất là khi nào buồn ngủ thì tránh xa cô í ra kẻo… ngat thở ! Chú nói thế chắc cháu cũng hiểu.
      Chú tin dù mới lớp 5, nhưng cháu đã từng nghe ông bà cháu nói với cháu câu thành ngữ…. “cả vú lấp miêng em” !

      Chúc cháu môt đêm “ngủ có khuyến mãi” có nhiều giấc mơ đẹp !

      Chú đang chờ câu chuyện thú vị của cháu ngày mai !
      ..
      (… nói nghiêm túc, không cười… he he… đâu !)

  23. ngophuongdn

    Chào các cụ.
    Bác nào cũng đổ lỗi cho nhà thầu xây dựng nhưng khổ lắm ,từ anh công nhân cầu, đến anh kỹ sư cầu thì thật không sướng gì. Vấn đề dầm cầu sâp thì chẳng ai dở hơi đi ăn bớt ,vì bớt được cái gì nào, và giá trị bớt thì được bao nhiêu? Cái dầm Dự ứng lực có phải cứ nhiều thép mà khỏe được đâu. Đây là sản phẩm kỹ thuật , người ta phải kéo cáp đủ lực thì nó mới không hỏng khi sử dụng. Khi gác dầm lên ,nếu không văng chống kịp , hay thi công các dầm ngang thì việc dầm bị rơi thì rất rễ sảy ra. còn cái gì làm nó rơi chắc sau khi điều tra thì rõ ngay thôi. NGuyên nhân tiến độ chắc chắn là có nhưng đấy không phải là nguyeen nhân chính.

    1. KIM

      ngophuongdn@

      Bạn nói đúng .
      Cái dầm cầu có chiều dài , chiều rộng và chiều cao ; chiều dài thì không biết là bao nhiêu nhưng chiều rộng và chiều cao theo hình chụp thì có thể đoán là khoảng 50-60cm chiều rộng , 1600-1800cm chiều cao . Khi cẩu lắp dầm thì luôn luôn dể đứng theo chiều cao .Chỉ cần lật ngang thì dầm sẽ gãy ngay vì tải trọng bản thân ( không cần phải rơi xuống ).

      Như thế thì không phải :”Vấn đề dầm cầu sâp thì chẳng ai dở hơi đi ăn bớt ,vì bớt được cái gì nào, và giá trị bớt thì được bao nhiêu?”

      Mà nếu muốn “ăn” thì người ta sẽ “ăn” từ khâu thiết kế . Chỉ cần đưa số lượng cốt thép và mác xm lên gấp vài chục % , rồi làm sao đó phải làm sao cho cơ quan chức năng và cơ quan thẩm định duyệt và phải lo cho bộ phận giám sát khi thi công ; Nhà thầu vẫn ăn được mà không phải lo cầu sẽ sập khi đưa vào sử dụng .

      Việc điều tra nếu làm đúng phải có cơ quan công an điều tra , cơ quan kiểm định và các đơn vị chuyên ngành khoa học độc lập .
      Việc chống bằng những cây gỗ ( như tấm hình chụp ) chứng tỏ nhà thầu không chuyên nghiệp ( ẩu ) .Phải tính toán phương án thi công theo những phép tính thật chính xác .

      Theo cách nói của những người làm cầu đường thì đây là do ” Tổ trác”.

  24. paul

    Việc che bạt là để bảo quản hiện trường cho bên thanh tra đến làm việc, rồi tránh ăn cắp hôi của, tránh bọn hiếu kỳ đến xem cản trở công trường.. chứ báo chí đăng ảnh ầm ầm rồi giấu đi đâu được

    Các Cụ đúng là losers toàn bươi móc chuyện ruồi bu.

    Thôi chán các Cụ lắm, cháu chào các Cụ cháu ngược.

      1. Trảo Nha

        Dừng nên xử sự như thế này, binhminhmua à
        Cậu paul cậu ấy nói đúng đấy
        Nhà thầu đã sai khi để xảy ra sự cố, nhưng sau sự cố thì họ xử lý đúng. Không phải cứ phóng viên là chổ nào cũng được vào, nhất là khu vực có sự cố.

    1. VU

      Paul ah, các cụ ở đây chẳng ai be lên như cháu bảo đâu, chẳng qua các cụ ( đặc biệt là chiếu chủ) còn có cái tâm với vận nước, nên mang ra bàn tán ,mổ xẻ các vụ việc. Kon thấy đấy, có cụ nào cứ diệt danh là do nhà thầu , hay mấy anh thi công rút ruột công trình đâu ( cái bệnh mãn tính của nhà ta).Có thể kon có tí kiến thức về xây dựng, cũng có thể không vì tất cả các « ý voi » của kon được in trên vnexpress cả rồi , chỉ việc lên đó lượm về đây là xong….Nhưng dù có thế nào , điều muốn nói ở đây là cái thái độ của kon, làm gì mà cứ sồn sồn lên với các cụ như mấy mụ hàng tôm thế, vỗ…phành phạch , thất kinh ! Nên nhớ « cao nhân tất hữu cao nhân chị (trị) », paul thì giỏi rồi ,nhưng ko có nghĩa là không có người giỏi hơn trong cõi Đại Việt ta !

      Thêm nữa , paul ah, điều quan trọng là các cụ ở đây muốn biết vì sao thanh dầm thứ nhất rớt khỏi mố, ở đây rõ ràng có sự quan liêu , thiếu trách nhiệm của các « đồng chí » thi công vì khi gá dầm lên đợi đúc nối bê tông, tất nhiên dầm phải được gia cố tạm làm sao để chịu được các rung động thông thường…
      Còn chuyện hôi của, ko nên nói hàm hồ mà tội người ta, mỗi tấm dầm nặng vài chục tấn bê tông, lõi thép thì ở trong , hôi được gì, hay paul tính lấy bê tông về xây lăng chăng ???

    2. Cá gỗ

      Thưa Paul
      Thưa các cụ
      Cái dầm sập không chết một ai nhưng dư chán của nó đang gây tai nạn cho chiếu rượu này rồi.
      Chuyện gian dối, ăn bớt, tham nhũng ở các công trình thì nhiều như bụi.
      Chuyện các cụ có tâm với dân với nước, ăm ắp nỗi bức xúc chỉ muốn phanh thây xé xác quân gian thì lắm như mưa.
      Chuyện Paul nói cũng có những cơ sở khoa học và luận cứ xác đáng bởi Paul chắc cũng là dân khoa học cầu đường.
      Thôi thì mong các bên tạm thời hưu chiến chờ dăm ba bữa nữa ra răng rồi sẽ rõ.
      Không có gì mong hơn ngoài cái việc chiếu rượu luôn trong ấm, ngoài êm!
      Đa tạ!

      1. Cá gỗ

        Thưa các cụ!
        Thưa Paul!
        Vậy là không cần phải đợi đến dăm ba bữa nữa, sáng nay mọi chuyện thế là đã rõ. Nguyên nhân sập cầu được xác định “Thanh chống cột số 3 có vấn đề, sau khi nghiêng, đổ đã gây hiệu ứng đôminô làm đổ tiếp các dầm số 4 và 5. Lỗi thuộc về đơn vị thi công làm ẩu”.
        Dư chấn đã lắng, cái còn lại ngổn ngang trên chiếu rượu này là nỗi tiếc:
        – Giá như các cụ điềm tĩnh, mát tính tí nữa!
        – Giá như Paul nói chuyện với các cụ nhã nhặn, ngay ngắn tẹo nữa!

        – Giá như chiếu rượu chỉ nên nhâm nhi món “Định hướng dư luận”, không mang món “Cầu sập”…
        Thì ngon!

  25. paul

    Thằng cha bị đánh toác đầu kia là một tay thương binh (hắn khai thế chứ ai biết đâu) chuyên ăn hôi vùng Linh Đàm ai chả biết.

    Tay này cứ có tai nạn giao thông quanh quanh đó là lần nào cũng thấy mặt.

    Vào định hôi của chứ gì.

    1. xó bếp

      Nghe thì bực nhưng đảm bảo cái cảnh tụi trẻ trong nhà, trong xóm nó la lối về cánh già bằng giọng này không thiếu. Mắt mũi kèm nhèm, tai điếc tai lãng .. đến khộ với con cháu..

  26. paul

    Đúng là mấy cụ già già vừa dốt vừa hay tự ái vặt. Thế thì con cháu chúng nó theo làm sao được chứ?

  27. facebook

    Chan dung cua “tien si” Bich day

    Tên đăng nhập NGOCBICH-35A
    Tên đầy đủ Đỗ Ngọc Bích
    Giới tính Nữ
    Sinh ngày 20/5/1973
    Loại thành viên Sinh viên
    Khóa K35
    Tiếng Anh
    Email bdo2005@yahoo.com
    Last Visit 4/19/2010 8:11:29 AM
    Number of Visits 1591
    Date Registered 9/29/2008 1:06:31 PM

    info: Bich Ngoc Do is currently in the department’s PhD program. She was born and raised in Hanoi, Vietnam, where she also did her undergraduate work. Bich has a BA in Foreign Language Studies, with a major in English and a minor in French, and another degree in Sociology. For several years before coming to Hawai`i she taught English for Specific Purposes in the Departments of Sociology and International Studies at Hanoi University of Social Sciences and Humanities – Vietnam National University. She also served as a part-time project assistant for an Australian NGO in Hanoi that was working on women’s reproductive health (1997) and as a director assistant to the International Relations Office – Asia Pacific Committee, at her university (1999). At UH she is focusing her studies on cultural studies, diplomatic history, and popular culture. She fulfilled a Certificate of International Cultural Studies at the East West Center in May 2002 with a project on the politics of nostalgia and visual representations in Vietnamese American music productions. In November 2002, she defended her MA thesis on Volunteers in Asia – Vietnam Program (1990-2002) and Vietnam – U.S. relations, and entered the PhD program. At the moment, she is completing her coursework and preparing for her qualifying as well as the comprehensive exams. The dissertation topic she is contemplating is “The cultures of Vietnam-U.S. normalization,” with an emphasis on tourism, mass media, army museums, and politics. Upon the completion of her ABD, Bich plans to return to Hanoi to teach and do fieldwork research before coming back for the doctoral defense.

    Vo facebook search ten ba ta thi ra lien ha.

  28. paul

    Cầu đang xây mà gặp sự cố như cầu Thanh Trì vừa rồi rất thường xảy ra kể cả ở những quốc gia tân tiến.

    Tuy nhiên cầu xây xong đang sử dụng mà sập (không do nguyên nhân khách quan như trúng mìn, động đất, bão lốc..) thì rất hãn hữu.

    Ở VN cũng mới chỉ có vài vụ, so với thế giới thì cũng ở mức cao nhưng không quá cao. Nổi tiếng nhất là hai vụ sập cầu Việt Trì (những năm 1960) và cầu Rào Hải Phòng (những năm 1980).

    Cả hai cây cầu đó đều do các kỹ sư và công nhân VN thiết kế thi công từ A đến Z haha.

    Đừng vội kết luận họ rút lõi công trình nhé các Cụ. Thời ấy rút lõi gần như bất khả. Chủ yếu do vừa dốt vừa háo danh thôi.

    1. Thaonguyen

      Hóa ra là việc sập mấy thanh cầu này là đương nhiên, vậy mà báo chi cứ làm ỏm lên và tệ hơn là nhà thầu còn bưng bít thông tin và dúng bạt che mấy thanh cầu gẩy . ???
      Nhờ paul mà bà con chiếu rượu mới rõ : Sập cầu kiểu này là lẽ thường.

      1. paul

        Lại tự ái. Nếu chưa rõ vấn đề gì thì trước khi phát biểu thì Cụ nên hỏi Google đã nhé, cứ tìm cụm từ “cầu bê tông dự ứng lực” ấy.

    2. xó bếp

      Này, cu Paul ! Thì chiếu riệu cụa các cụ vui là chính, xả là chủ yếu đó chơ. Sao cu dám chê các cụ hử ? Chắc cu cũng đút túi được tý đỉnh rồi nên mới la các cụ thế phải không ? 😛
      Không rút lõi sao cứ ai “dính” đến công trình lớn nào là có vài biệt thự ngay hử ? Sao nhà chung cư chưa sử dụng được bao lâu là hỏng ? Hử hử ?.

  29. paul

    Cháu thấy các Cụ quá tệ về kiến thức xây dựng nên đành phải viết tiếp vài dòng để các Cụ sáng mắt ra chút, để lần sau đỡ phát biểu cảm tính bầy đàn đi. Già rồi đừng để trẻ con tụi cháu cười:

    – Dạng dầm cầu bê tông dự ứng lực này được đúc ở nhà máy, rồi chở đến địa điểm thi công, dùng cẩu siêu trọng cẩu lên mố.

    – Trong lúc vận chuyển và gá lắp dầm, thì việc rớt dầm là chuyện khá thường xảy ra. Có lúc rớt lúc đang gá, lại có lúc rớt do đứt hoặc tuột cáp cẩu, cũng có lúc rớt vỡ ngay từ nơi sản xuất..

    – Dầm cầu được cẩu gá lên các con đệm cao su (loại cao su đặc chủng tuổi thọ đến hàng ngàn năm chứ không phải cao su đúc dép lê nhà các Cụ đâu nhé. Không nói thế các Cụ lại be lên là “eo ôi đệm cao su ấy nó rách toác cho cái thì chít, ai dám đi”..) và gia cố tạm, rồi để đó đến vài tháng, vừa theo dõi vừa điều chỉnh kê kích cho thật chuẩn, rồi mới đổ bê tông nối với mố cầu.

    – Dầm cầu Thanh Trì bị rớt đang trong giai đoạn chờ đúc bê tông nối cháu vừa nói trên. Có thể đã có những đoạn dầm khác rớt chỗ khác mà ta chưa biết.

    – Mỗi dầm cầu kiểu như của cầu Thanh Trì nặng đến trăm tấn, chỉ rơi từ độ cao 1m là gãy ngay tức thì. Nếu không gãy thì cũng bị loại bỏ ngay chứ không có thằng điên nào dám dùng lại (trừ các Cụ hehe).

    – Vụ rớt dầm cầu vừa rồi chắc là do một chiếc tuột khỏi gối cao su (mới gá tạm) tạo hiệu ứng domino khiến mấy chiếc khác cùng rớt.

    Các Cụ rõ chưa ạ?

    1. Mèo Hen

      Các Cụ rọ rồi ạ!
      Ờ nó khuơ có mấy đường mà mắt sáng ra thật. Cám ơn Paul nha!

      1. Dong

        Đúng rồi, nhờ cậu Paul này mà chúng ta nhớ lại thuở mù mắt đọc giáo trình Cầu bằng tiếng Nga bác Mèo nhỉ.
        Xin đính chính lại chút nhé paul@ : Mấy cái I 33.3m ấy nặng khoảng 70 tấn/ thanh dầm thôi. Thứ hai là chuyện “Tuột khỏi gối” chẳng dễ như thế, ở đây “chắc là” do một thanh gá gia cố giữ dầm bị bứt mối hàn, gây vênh dầm trong khi moment xoắn ở loại 33.3m này khá cao, th61 là gãy và “domino” đúng như paul nói.
        He he, tuy già thiệt nhưng cũng không đến nỗi tệ chứ paul@ ?

      1. paul

        Cháu nói rõ “chắc là do” rồi còn gì? Phản ứng của Cụ cũng chỉ giống anh hề pha trò thôi chứ chả có giá trị tranh biện gì.

        Cái dầm thứ nhất rớt khỏi mỗ chưa rõ lý do, chứ 3 cái còn lại có thể khẳng định rớt do hiệu ứng domino. Một cái trượt, đẩy cái thứ 2, rồi cái này trượt đẩy tiếp cái thứ 3..

    2. Hổ bao tử

      Đồng ý với Paul. Chỉ là 1 sơ suất của Nhà thầu thi công trong việc chống để giữ vị trí các thanh dầm trước khi liên kết và không liên quan đến chất lượng các hạng mục khác. Đừng có “bươi” ra nữa!

      1. Dong

        Phải, một sự cố thông thường thôi, không có gì nghiêm trọng nhất là đã không có thiệt hại về nhân mạng, làm lại 4 cây dầm cả công gác lên cũng chưa hết tỉ bạc. Chúng ta đúng ngoài thì thấy gãy, sập là hoảng rồi. Mà quyền “hoảng” cũng là quyền hợp pháp của mọi người chứ ?

    3. VU

      Paul ah, các cụ ở đây chẳng ai be lên như cháu bảo đâu, chẳng qua các cụ ( đặc biệt là chiếu chủ) còn có cái tâm với vận nước, nên mang ra bàn tán ,mổ xẻ các vụ việc. Kon thấy đấy, có cụ nào cứ diệt danh là do nhà thầu , hay mấy anh thi công rút ruột công trình đâu ( cái bệnh mãn tính của nhà ta).Có thể kon có tí kiến thức về xây dựng, cũng có thể không vì tất cả các « ý voi » của kon được in trên vnexpress cả rồi , chỉ việc lên đó lượm về đây là xong….Nhưng dù có thế nào , điều muốn nói ở đây là cái thái độ của kon, làm gì mà cứ sồn sồn lên với các cụ như mấy mụ hàng tôm thế, vỗ…phành phạch , thất kinh ! Nên nhớ « cao nhân tất hữu cao nhân chị (trị) », paul thì giỏi rồi ,nhưng ko có nghĩa là không có người giỏi hơn trong cõi Đại Việt ta !

  30. hovanten

    Chac ban tu tuong va van hoa trung uong dinh huong du luan: sAP CAU CAN LA DO AM MUU CUA THE LUC THU DICH, MUON PHA HOAI TA tRONG DIP KY NIEM 1000 NAM NAY. Ba con hay nang cao canh giac.Mien Nam sap mot cai thi mien bac cung sap mot cai cho can co gi dau ma am i len vay

  31. paul

    Các Cụ ở đây vẫn bầy đàn như ngày nào nhỉ? Mãi chẳng tiến bộ gì nhỉ?

    Có Cụ nào biết nghề Xây Dựng (chỉ cần học độ 2 học kỳ cũng được, hoặc từng bưng bê phụ hồ xây dựng 1 cây cầu thôi) thì lên tiếng cái coi.

    Bạ cái gì cũng be be lên như đúng rồi. Mà cũng tại Cụ Bọ nhậy cảm bỏ bố lên được.

    Rớt một thanh dầm bê tông (trong số hàng ngàn thanh của một cây cầu cỡ cầu Thanh Trì) là chuyện không hiếm xẩy ra trên thế giới, và đương nhiên đã được trù liệu.

    Thế mà các Cụ be luôn lên là.. Sập Cầu.

    Thảo nào mà các Cụ chả ai được bố trí làm Đại Biểu Quốc Hội.

    1. Dong

      Paul@ phản động vừa thôi, ĐBQH là do dân trực tiếp cầm lá phiếu bầu lên, làm gì có chuyện bố trí bố triếc ở đây ? Có bố trí làm Đại biểu thật thì bố đây đã được trí từ lâu rồi con !

    2. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      cảnh báo cho Paul => có thể gọi là tàn quân Pôn Pốt iêng xa ri ngày trước còn sót lại , đừng có đi lại dưới gầm cầu nhé ! Coi chừng quả báo đấy vì người nào nói gian xảo thường bị trời đánh mà không trúng dầm cầu sập thì cũng bị sét đánh
      Hiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

      1. Mèo Hen

        Thôi thôi bỏ qua cho nó, thằng này chưa qua năm nhất CĐXD nhưng nắm được chuyên môn đấy, BD ạ. Uống Dr.Thanh nha?

      2. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

        Hi ! Anh MH cứ nhầm , đừng nhầm em với người khác, phải học các cụ dân quân Thanh Hoá chứ ” máy bay đằng đông, các cụ bắn đằng tây ” chứ anh ? Nhớ nhé ! Em đang cười vui mà không cần uống trà đó đâu mà cũng chưa bao giờ uống, loại nào quảng cáo nhiều là uống vào không tốt đâu, nhất là anh nào mắc chứng hen, anh đừng uống nha. Bảo trọng nha hiiiiiiiiiiiiiii

  32. anhdepchai

    May quá, cầu sập rồi! Chứ làm xong, thông xe mà sập thì đúng là họa! 🙂
    May thế thì đáng ăn mừng chứ, các bọ nhỉ?:D

  33. kwan

    bọ ơi! có “kích cầu” thì có sập cầu.chuyện nhỏ thôi mà.
    có thằng công ty gì đó đang dâng 4 ngàn lít rượu trong cái chai bự chảng ( lại thèm vào guiness roài ) cho Vua Hùng nó định làm sập đền kia kìa.nó cho vua Hùng và hậu duệ ngài say xỉn nó cướp cái không phải rượu.nó cướp cái gọi là nước í.cảnh giác pà con!

    kwan

    1. Cá gỗ

      Ừa! Nước thì vẫn chưa thoát khỏi cảnh nghèo, đi đâu cũng vẫn còn phải mang 4000 năm văn hiến ra khoe cho đỡ tủi. Ấy thế mà bây giờ đốn đời mạt kiếp, có tí tiền còm đã học đòi cái thói trưởng giả của bọn thô tục, cúng bái lên tổ tiên những thứ cục súc, thô thiển nhường kia !
      Nghĩ mà vừa đau đớn tội nghiệp cho Tổ tiên lại vừa căm giận những kẻ ngu ngốc đang hoan hỉ tung hô bánh to, rượu khủng.

      1. Dong

        Dân Việt nhưng nặng máu AQ đó anh Cá. Tuy là nghèo, tuy là con nợ lớn, tuy tham nhũng thuộc hàng “top”… nhưng bù lại có cái ly cafe to nhất, cái bánh chưng (thiu) bự nhất, có chai rượu “khủng” nhất, có chùa lớn nhất (ĐNA) có Phật nằm dài nhất…
        Phải “Nhất” như thế thì bà con ta ở nước ngoài còn đỡ tủi chớ.

    2. bachduongqt3065

      Chào anh !

      Quê hương là chùm khế ngọt
      Ai nhanh tay thì hái được nhiều

      BD miềng cụng nghi cấy chai riệu 4 ngàn lít đó lắm. Không khéo lại lấy nước từ con sông Ghẽ ( xã Cẩm Phúc – Cẩm Giàng – Hải Dương ) nơi mà công ty Tung Kuang sả nước thải ngầm ra đó .Uống vào không say mà là lăn quay ra đó thì đoạ hung chứ chẳng rỡn mô . Bà con mô đi dự ngày Giỗ Tổ ở Đền Hùng nhớ bảo trọng nha. BD nói thiệt đọ (~_~)

      1. Dong

        Theo VTV thì cách Tung Kuang có một quãng là có một nhà máy nước thật. Một nhà máy nước thông thường không thể lọc hoặc xử lý được Cr6 là một ion kim loại nặng, độc tính cao và tác động đến thai nhi, gây quái thai, hư thai…Việc xử lý nước thải khá tốn kém.
        Cách đây gần 10 năm, mình đã vấp phải những quy định hết sức ngặt nghèo khi tham gia một dự án xi mạ sử dụng Cr3, là loại an toàn hơn Cr6 rất nhiều.
        Thế mới biết vì lợi nhuận, ngưới ta sẵn sàng coi rẻ tính mạng không chỉ một thế hệ.
        Liệu mai đây, với một Tây Nguyên bao la như thế, có ai mà kểm soát được việc xử lý bùn đỏ bauxite ? Trong khi mới một Vedan, một Tung Kuang gọn gàng trong một khuôn viên mà đã để tình trạng ấy diễn ra hàng chục năm nay.

      2. bachduongqt3065

        Thật đáng sợ Dong hè ? Cách con sông 1 quãng là nhà máy nước thật lấy nước từ con sông Ghẽ đó, lấy nước thải biến thành nước sạch cho bà con quanh vùng dùng thì quả là kinh khủng, phải nói các cơ quan chức năng nhất là bên các anh công an vào cuộc tìm ra đường ống dẫn nước thải xả ra giữa sông quả là tài tình

    3. Thỉ

      To: kwan:
      Vua Hùng được mời rượu do Công ty AVINAA nấu và đòi lập kỷ lục, Ngài nếm thử thấy lạ và nói: Các con bây giờ có cái thức uống gì mà lạ thế, mới uống một ly mà đã lâng lâng long thể, khác với bánh chưng năm ngoái toàn đồ dõm, bánh thì thiu, nhân thì độn xốp, ta chưa kịp ăn mà đã đau bụng rồi, các con hãy rót cho ta một ly kỷ lục để ta uống đã khát coi! Ông Võ Văn Tường, đến từ Công ty Cổ phần Kỷ lục Việt Nam đứng bên liền đưa ngay cái ly lớn để tương xứng với chai rượu khổng lồ, rót một ly đầy dâng lên vua Hùng và nói: Bẩm vua cao minh, cái gì muốn đạt được kỷ lục cũng phải qua con hết ạ, Năm nay Công ty AVINAA lập kỷ lục về chai rượu thì năm tới đây sẽ có nhiều người đăng ký lập kỷ lục nhậu say, không tin ngài cứ vào quê choa mà coi, tên nhà văn chủ chiếu rượu Nguyễn Quang Lập vừa rồi đã tuyển chọn nhiều cao thủ nhậu say, và say đủ kiếu nằm ngồi đủ mọi tư thế trong đó có hắn, còn rượu này ngài chỉ nhấp thôi, đừng uống mà hại long thể, rượu này chỉ dành cho dân hiếu kỳ ạ, toàn cồn thực phẩm và lượng andehit còn rất nhiều, uống vào thì phải đua xe, rồi thượng cẳng tay, hạ cẳng chân thậm chí rút hàng trong người ra ạ. “Ấy, rút hàng trong người là sao, ta nghe lạ, hay là rút cái của quý để lưu nòi giống phải không” Vua Hùng thắc mắc. “Ấy không, rút hàng trong người là rút mã tấu, dao găm… thậm chí đồ nóng như súng lựu đạn để choảng nhau khi rượu say đấy ạ”. Nghe đến đây Vua Hùng sém ngất xỉu, lắc đầu hai ngàn mười cái và đòi hồi cung.
      Ôi, chai rượu chi giống như khẩu súng thần công mà dâng lên Vua Hùng rứa hè!
      Tôi giật mình tỉnh giấc khi nghe tiếng bà vợ tôi la lối bên cái ti vi tậm tịt.

    4. kwan

      BỌ NÀY. NHÀ EM THẤY CÁI ” HỘI TRỨNG ” TOÁN HỌC CẤP MẪU GIÁO CÓ MÒI PHÁT CHIỂN.CỨ 1.000 NĂM THÌ CHÔN XUỐNG 1.000 CÁI GÌ ĐÓ HẦM BÀ LẰNG CHO ĐỜI SAU DỌN DẸP.HAY 1.000CÁI CHUÔNG.1.000 CÁI TRỐNG ĐỒNG V V…HỄ GIỖ CỤ TỔ 4.000 NĂM THÌ DÂNG 4.000 LÍT GỤ ( CHẲNG BIẾT GỤ GÌ ) VẬY SẴN GIỖ CỤ TỔ NĂM NAY,BỌ THỬ SOẠN CÁI ” TỨ THIÊN TRẢM SỚ ” DÂNG CỤ DUYỆT CHÉM ĐỦ…4.000 THẰNG SÂU MỌT CŨNG HAY CHỨ NHỂ.BỌ SOẠN SỚ .KWAN KÊU GỌI THU THẬP HỒ SƠ KHẮP NƯỚC CHẮC DƯ. ( CÒN DƯ ĐỂ ĐÓ CHỜ NĂM SAU )
      CÓ ĐƯỢC KHÔNG BỌ?
      CHỜ MEO CHẢ NHỜI CỤA BỌ-HE HE!
      KWAN

      1. Ngo Thu Le

        Đề xuất của bác hay quá, cứ chặt đi, rứa đo rứa đo…

        Cái đầu mỗi thằng chỉ một
        Như là chỉ một mẹ thôi
        Năm nay đứa nào tham nhũng
        Quyết đem chém đủ bốn ngàn

  34. gia lĩnh

    cầu chua xong đã sậpthật là ốc không mang nổi mình ốc còn đòi manhg cả gộc rêunhư vậyta cũng đừng vội mà om đồm đã kinh tế thị trường thì ra kinh tế thi trườngcòn đòi thêmdịnh hướng xhcnthật ta quá anh ốc rồi

  35. master

    Bọ nhanh nhỉ ?!
    Nhưng cơ mà em thấy cái vụ cầu sập này chả liên quan gì đến ” Định hướng dư luận” cả.

    Cty cầu 7 chưa đến tuổi để làm chuyện vĩ mô đấy. Thuần tuý là DN thi công. Làm ăn phọt phẹt thì “Quang tèo”. Vậy thôi.

    Việc mấy chú bảo vệ đánh người lại càng không liên quan. Nhưng đây có thể là lý do để nhà thầu ăn thêm đòn từ nhiều phía. Bọ cho các bố ấy cái áo ”Định hướng..” to quá. Các bố ấy mặc không nổi đâu.

  36. gia lĩnh

    lý lịch choa ba đời trong sạch choa chỉ sợ trrời sập chứ cầu sậpphi nhe gì.bo lập biết ai nói thế không thằng tham văn nhũng đấy bọ ạem định hướng mãi mà không biết nhà nó ở đâu

  37. Thiên nhân

    Nói như Bọ, chỉ nói sự thật thì làm gì phải định hướng. Định hướng dư luận là “lái” dư luận theo hướng mà họ thích. Vì vậy, có hẳn một Ban để chuyên lo cái chuyện lái dư luận mà.
    Thế mới có chuyện là khi xảy ra việc gì, đầu tiên là phải giấu diếm, bịt hết sự thật cái đã, sau đó mới bàn tuyên truyền theo hướng nào, rồi cung cấp tin cho lề phải, đồng loạt đăng tin.
    Chuyện cây cầu sập, mà sập chỉ có vài thanh dầm, chưa chết ai thì có gì mà ầm ĩ. Còn khối chuyện tày đình, chết người kia mà cũng có ai bị làm sao đâu?
    Chiếu rượu cứ bình tâm mà làm vài xị nữa đi. Nào mời Bọ và các chiến hữu.

  38. ha linh

    Sợ nhỉ? những công trình ” chào mừng” ào ào kiểu này!
    Mừng là gia đình Bọ cũng như bà con sống ở đó không bị thương vong gì? thử tưởng tượng cây cầu kỉ niệm ngàn năm đó, vào một ngày đẹp trời, xe cộ, người đang lưu thông tấp nập..bỗng….Ôi sợ quá!

    1. vanthanhnhan

      Chỉ nghĩ mà đã thấy sợ. Nó yếu và gãy bi giờ là may đấy.
      Eo ôi, đưa vào sử dụng rồi, thì eo ôi. Sợ lắm, sợ lắm, sợ lắm. Ngại lắm, ngại lắm, ngại lắm.

      1. em xinh

        Eo ơi, em xợ…
        Bác VTN có hay chống ba toong đưa cụ bà đi ăn kem Chàng tiền không ạ?

  39. langkinhmoi

    Nhìn cách hành xử của họ sau sự cố sập thanh dầm cầu thì cũng đã biết được phần nào nguyên nhân rồi.
    Hình như có bên nào đó đã kết luận nguyên nhân rồi. Họ nói chỉ là do tai nạn thi công thôi.
    Tai nạn gì mà phải vội vã che đậy các thanh dầm gãy ? Sợ nó sẽ phơi bày cái gì ?
    Tai nạn gì mà phải phong tỏa hiện trường nghiêm ngặt như vậy ? Sợ nhiều người biết cái gì ?
    Hỏi thế thì đã thấy hướng cần điều tra rồi đó !

    1. Dong

      Đừng ” quy nạp” theo hướng ấy chứ !
      Đây hẳn là một tai nạn trong thi công, chứ không lẽ do bọn phản động phá hoại ?
      Che các thanh dầm gãy là để giữ nguyên tình trạng vật liệu, để phơi mưa nắng nó làm sai lệch các kết quả khám nghiệm sau này.
      Phong tỏa hiện trường là đúng. Ai đảm bảo sẽ không có thanh dầm nào sập tiếp, khi đó chết người ai chịu ? Thứ hai là công trường đang thi công, vào đấy có chuyện trượt ngã thôi cũng đủ phiền hà cho đơn vị thi công rồi. Còn chuyện “biết cái gì” khi nhìn bằng mắt thường thì khó lắm, các cơ quan chuyên môn sẽ vào cuộc và chắc chắn rằng cái tốc độ “ăn cướp” ấy sẽ phải ngưng lại vài tháng là ít, còn chúng ta tốt hơn là chờ kết luận sơ bộ từ phía chuyên môn cái đã, đừng vội “Định hướng điều tra” như thế !

    2. Manh Cuong

      Việc gì mà ầm ĩ quá vậy. Chẳng qua là do dư chấn động đất bên Trung Quốc bữa nọ, xa quá đến giờ mới truyền tới làm cho dầm rớt khỏi gối nên gãy thôi.

  40. Nguyễn Bình

    Các anh chị công nhân Xưởng cầu ! Đã che rồi, gắng lên che tốt hơn nữa ! Đã giấu rồi, hãy giấu tốt hơn nữa ! Hãy dũng cảm phát huy thành tich nói dối, hãy định hướng dư luận rằng : Xưởng cầu ta đang lập thành tích để tạo ra sản phẩm…nhanh,nhiều,tốt,rẻ (!).
    Cảm ơn bác Mai Vũ đã kể mấy chuyện hay.

  41. De CA

    Bác Lập ơi Hôm thứ Bảy vừa qua chỉ đạo hội thảo “làm gì để nâng chất lượng giáo dục đại học” thực hiện chỉ thị 296 của thủ tướng dũng, ông Nguyễn thiện nhân chém gió thừa nhận thực trạng nền giáo dục đại học của ta đang tồn tại “yếu kém bền vững” và khẳng địng quyết tâm chông lại sự bền vững ấy. không biết em gủi cái cuộc nói ấy cho Bác có được không?

  42. Khỉ gầy

    Một phong cách của ngành xây dựng rất Việt nam: Đường làm xong sẽ phải lún lún, mặt đường sẽ phải nứt rách và dầm cầu sẽ phải gẫy. Nguyên nhân sẽ rất phong phú và không bao giờ có lỗi của quan quản lý.
    Giá mà bây giờ quan đứng đầu Bộ GTVT gửi một cái đơn từ chức thì nhân dân sẽ ủng hộ ông ấy lắm.

  43. ú ớ

    Chẳng qua là cầu sập gần nhà bọ Lập làm bọ giật mình thôi chứ chuyện cầu sập bây giờ chẳng còn là chuyện lạ. Và chuyện nhân viên bảo vệ ngăn cản phóng viên khi có sự cố thì cũng đã thành chuyện quen thuộc…

    Chúc bà con trên chiếu bình tâm tiếp tục cạn chén. Nhớ ngồi chiếu xa cầu một chút nhé

    1. bachduongqt3065

      Chúc bà con trên chiếu bình tâm tiếp tục cạn chén. Nhớ ngồi chiếu xa cầu một chút nhé

      ********************
      Hi Hi ! Nói trong lúc mơ Ú Ớ rứa mà nói chuẩn đó chứ ? Nhậu thì ngồi ngoài phi thuyền ấy cho mát mẻ chứ ngồi chi đưới gầm cầu hè ?

  44. bachduongqt3065

    Chào anh QL ! Quê Choa Răng rồi hè ? Tuần mới không được say sỉn như tuần qua nhé 1 Say kiệu 3 triệu chai rứa thì đọa luôn chứ mần mạn chi được hè ?
    Chúc anh và bà con một tuần mới mần ăn phát đạt, đi đúng hướng đi mà miềng đạ chọn đừng đi nhầm đường mà nhiều em khóc ròng hiiiiii

    Cây cầu ni mới đưa lên thời sự hôm qua mà anh Lập đạ chôm được lên bài rồi thì quá tài, không hiểu họ thi công kiệu chi mà rớt cả dầm câu rứa chớ ? Kiệu ni còn nhiều cái dầm khác có vấn đề nữa chứ không phải riêng 4 caí dầm đó, trách nhiệm này thuộc về ông chủ thi công công trình ni chứ không ngoài ai khác, hiện tượng ni là thanh dầm chất lượng kém đó là do bòn rút tiền công trình để đi nhậu đó mà, sau sự cố đó ai dám đi dưới gầm cầu nữa chứ ? May mà không có ai thương vong, BD nhớ ngày trước làm cây cầu vượt ở ĐH cũng có 1 người công nhân bị hy sinh cũng do sự cố kỹ thuật nào đó. Chỉ thiệt cho những gia đình người bị nạn còn chủ công trình vẫn sống trong nhung lụa . Buồn rứa đọ

    1. ha linh

      Chỉ thiệt cho những gia đình người bị nạn còn chủ công trình vẫn sống trong nhung lụa . Buồn rứa đọ
      —————
      BUồn hè, chị hè!

    1. Dong

      Uống xong cái chai ấy có lẽ cụ ngủ thêm 1000 năm nữa để con cháu “muốn làm gì thì làm’ . Cái hội chứng “nhất” này trở thành não trạng trong quan quân dân nhà ta từ khi nào hở trới !

    2. QC

      Cái này cũng là chiêu quảng cáo rượu thôi. Điều đáng bàn là tại sao ban tổ chức lễ hội cứ cho phép các nhà soản xuất tiếp thị ở những nơi linh thiêng như vậy. Hay là cứ có tiền là OK . Hãy tưởng tượng lễ hội Đền Hùng năm tới là chai coca cola, pesi, trebico…rồi hàng underwear to nhất. Những quảng cáo này tự dưng biến nơi trang nghiêm nhất thành cái hội chợ rồi

    3. Manh Cuong

      Nhớ năm nào có bánh chưng bánh dày kỷ lục gửi từ TP Bác ra cúng tổ (nhưng khi công nhận kỷ lục người ta quên chữ “thiu” sau chữ “bánh”). Năm nay có chai Vốt ka ( không biết nấu từ gì? ) không chừng năm sau công ty thuốc lá học tập làm ra điếu thuốc to kỷ lục dâng lên giỗ tổ Hùng Vương thì khối anh chết.

      1. HÔ THƠM

        Sang năm tui đăng ký dâng cho Ban Tổ Chứt ( Con không dám dâng cho Vua Hùng ) cây Tăm Xỉa Răng Khổng Lồ , to, dài nhứt hành tinh . Ăn mà không xỉa răng à !( Tui nói với ban tổ chứt ).

      2. Dong

        Năm sau kêu Thủy “Top” lên múa sạp, lấy cái kỷ lục “Bình sữa tươi to nhất” chơi !

  45. Cuong Nguyen

    Đã vụng chèo mà không khéo chống. Thúi quắc như vậy mà đậy mấy tấm bạt thì làm sao che đậy nỗi. Chán

    1. Dong

      Cái lá nho ấy chứng tỏ là vẫn còn biết xấu hổ chứ CN@ ?
      Cầu gãy nhịp thì không lạ đâu, nhiều nơi gãy nhưng phi tang nhanh lắm, thà chịu thiệt tiền mua dầm mới chứ để phanh phui ra tốn kém lắm. Riêng cái khoản thuê đơn vị “kiểm định không phá hủy” số dầm còn lại là đủ sập tiệm rồi !
      Xin chia buồn cùng các anh PMU.

  46. Quoc Nguyen

    Bảo vệ cản trở phóng viên vào tác nghiệp là đúng! Dùng bạc che phủ các thanh dầm sập cũng đúng nốt! Tại sao bác Lập lại phê bình những hành động này?!
    Để phóng viên vào hóa ra “lạy ông tôi ở bụi này à”? Bè lũ nói thật sẽ biết hết sự thật, rồi đề xuất linh tinh…Lúc đó lợi hay hại hả bác Lập?!
    Phải che đậy, phải bưng bít thông tin, phải nói dối! Nói thật thì làm sao có ổn định hả bác Lập?! Chúng ta phải nói dối để tất cả mọi vấn đề đều đang không có vấn đề gì cả.
    Tôi xin hoan nghênh lực lượng bảo vệ đã làm tốt chức năng của mình, góp phần đánh bại mọi âm mưu thâm độc của bè lũ nói thật!
    (chôm ý bài viết của NQL nhân ngày Cá Tháng Tư – Riêng điều này thì phải nói thật.)

  47. QC

    Hú vía! Nếu cụ Rồng lại chọn cầu cạn Pháp Vân để làm điểm bay lên trong lễ 1000 năm chắc dễ gãy chân mất.

    1. Dong

      QC khéo tưởng tượng nhỉ. Có cụ Rồng thật thì một là khối kẻ chết mất ngáp, hoặc cụ bị lên thớt nấu cao từ lâu rồi, còn nằm đó mà bay lên được ?

      1. cú đỉn

        Chào đc bí thơ, răng trong những trường hợp như ri..đc phải định hướng dư luận làm an lòng nhân dân chớ ? lại còn theo đuôi quần chúng nữa..tệ hại quá.. kì đại hội tới có lẽ đc nên tự nguyện rút khỏi BCH ,đừng để trên phải định hướng, xui các đại biểu không bỏ phiếu cho đc

  48. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  49. bạn tôi

    “Các nhà thầu Việt Nam làm ăn rất khoa học, xây cây cầu nào cũng phải ít nhất là 2 lần: Lần đầu là… xây thử, xem nó sập ra sao để lấy kinh nghiệm, lần thứ hai mới là xây thật! (Trong lúc sập, còn có cơ hội thu tiền tham quan)”
    Trích http://www.viet-studies.info/kinhte/kinhte.htm
    (Kinh tế Việt Nam-GS T.H.D.)

    1. Mèo Hen

      Thôi PN ơi, với loại Tiến sĩ vớ vẩn (xin lỗi bác Vớ Vẩn nhé) đó truy tìm nguồn gốc làm gì cho thêm mệt người. Qua đó thấy cái anh BBC tiếng Việt cũng vớ vẩn nốt!

      1. laoanmay

        …Thì Bánh Bao Chiều cũng có lúc gặp phải bánh bao thiu chứ bác,bác cẩn thận chứ nhiều lúc cả tin ăn phải đồ thiu,đồ thối như vậy thì uổng cái thân già.

    2. cú đỉn

      Đề nghị điều động đc Laoai về công tác tại các đơn vị cầu đường trực thuộc BCHTW . Lí do : để khắc phục, che dấu khẩn trương hiện trường thật nhanh khi xảy ra sự cố. tại các công trình chào mừng kiểu ri, trong khi chờ đợi cần cẩu thứ thiệt đến bốc dỡ. tránh con mắt tò mò của nhân dân. ĐC Laoai và các cơ quan hữu quan chiểu quyết định thi hành. Đã kí Tôi..duy Hứa

  50. gpsvn

    Để kịp tiến độ chào mừng 1000 năm Thăng Long, em nghe đồn hội xử da đã có sáng kiến độc chiêu, đã mang ra chào hàng đội sây kầu.

    Hội xử da sẽ tìm tòi xử lịu, chứng minh rằng đã có sự nhầm lẫn về năm tháng, 1000 năm thật ra mới có 999 năm hà, phải kéo dài thêm một năm nữa mới đúng.

    Nghe nói chi phí ngâm kiếu do hội sây kầu tài chợ, vào khoảng mấy tấc kầu mỗi vị xử da mà thôi. Hehe

    Lôi pên cùng có lợi mà.

  51. Vớ Vẩn

    “Chúng tôi cũng đang đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo định hướng dư luận về vụ NTSH.” phát biểu ấn tượng thật. Quý ngài vui lòng lưu ý rằng : Luôn luôn Người Dân đang Quan sát quý Ngài ( dù có hay không có tự do theo mọi kiểu định nghĩa), chứ không phải Người dân đang Rất Tin Tưởng hoặc đang Sợ Hãi…v.v. Nói như Gandhi ( thầy của bạn thân cụ HCM, Ngài Neru đó ) : “Khi nỗi sợ hãi đối với nhà tù đã tan biến , thì sự đàn áp chỉ làm cho người dân thêm can đãm…” Do đó, những ý đồ định hướng dư luận, những ý nghỉ Tự tin Chết người như vậy, nếu ai đó đang có ,phải được tiêu diệt nhanh chóng ,tận mầm móng của nó. Ai đó đang nghỉ “ Một bàn tay che cả Bầu trời “ , hoặc “Không thể chỉ nghe dân nói vì… dân là gian“, hoặc “ người dân thì chỉ biết…chỉ biết…” thì nghỉ lại đi vẫn còn kịp . Khi VN chúng ta đã tạm thời giải quyết được nghèo đói, sẽ đến lúc người dân chúng tôi không chấp nhận “những trò đùa dai” chứng tỏ thiếu tôn trọng hoặc “quá tự tin” của quý vị Lãnh đạo, ví dụ như: Trả lời quá chậm, Trả lời chung chung, trả lời vòng vo , chuyển đạt mơ hồ, hoặc phát biểu do thiếu hiểu biết đến nỗi trở thành vô duyên…trả lời không có chi tiết, không đi cụ thể vào một vấn đề nào đó, và quan trọng là trả lời tránh né sự thật….. Hãy tập nổ lực cho Dân dần dần đi là vừa, thưa các ngài! Sẽ chỉ tốt hơn cho các Ngài và tốt hơn cho Tổ quốc Việt Nam mà thôi, chắc chắn sẽ không thể xấu hơn được nữa đâu mà lo sợ. Chúng tôi rất ghét các lọai báo chí cực đoan, thổi thù hận vào người đọc ,đang mỗi ngày gào thét bên ngòai kia , nhưng chúng tôi cũng đang đợi báo chí VN chúng ta có những diễn đàn rộng rãi để viết tiếp những ý kiến, những phản biện gởi đến quý Ngài nhiều lần nữa đấy.

    quan trọng hơn là các ngài hãy bắt đầu để cho dân chúng được tự do tham khảo đầy đủ các chiều , các mặt lơi hại …v.v , trước khi xu thế thời đại đẩy đưa dân Việt đến một con đường thích hợp nhưng không xa lắm khỏi cái tinh thần của một xã hội dân chủ…

    Ông khương duy ơi, và cả tôi nữa, cứ tự nhiên mà mơ mơ, màng màng đi nhé! không ai cấm chúng ta có quyền mơ, có quyền hy vọng. Điểm mấu chốt là, không thể loại bỏ những kiểu tư duy cố hửu rằng định hướng này, định hướng nọ kho mà chưa có sự dân chủ hoá xã hội, khi quyền lực còn tập trung trong chỉ một bàn tay, không có sự phân lập, hoạt động riêng rẽ và kiểm soát lẫn nhau giữa ba quyền hành pháp, tư pháp, và lập pháp…Khi chưa có tư do ngôn luận để điều chỉnh những cái sai của xã hội, khi báo chí chưa được tự do và trở thành đệ tứ quyền, hoạt động song song với ba quyền hành-tư-lập pháp. Báo chí VN hiện nay vẫn nằm dưới sự chỉ đạo của đảng và nhà nước. Vậy thì làm sao báo chí có thể phê bình đảng và nhà nước cho hiệu quả được. Ở các nước tự do, quyền báo chí được bảo đảm bởi hiến pháp, chính quyền không được đụng vào, cho nên báo chí mới dám phê bình nhà nước một cách triệt để.

    Vấn đề là ở hai chữ “phù hợp”. Xã hội & Tri thức loài người luôn vận động, thể chế xã hội cũng vậy. Nhận xét, phê phán & so sánh phải không để rớt mất chữ “phù hợp”…KHi chưa có những điều nói trên, thì những tiếng nói kêu gọi từ bỏ tư duy cố hửu như của Khương Duy hay bất kỳ ai có tâm huyết cũng là những tiếng nói khập khiểng, mơ hồ, không phù hợp, chỉ là những cố gắng vô vọng mà thôi!

    1. qx

      Bác Vớ Vẩn,

      Khương Duy cũng như bác và nhiều vị khác đang làm đúng đó, không có “mơ mơ, màng màng”, không có “cố gắng vô vọng” đâu. Xin các bác tiếp tục phân tích, phản biện xã hội về mọi vấn đề, để tách bạch trắng đen, và để nuôi dưỡng cái “quan sát” của dân chúng. Một xã hội dân chủ sẽ không tự nhiên đến. Nhà cầm quyền cũng chẳng tự nhiên “ban” cho xã hội cái dân chủ đâu. Phải tranh đấu bằng nhiều và bằng nhiều cách. Phản biện xã hội như các bác đang làm là một trong nhiều cách ấy. Nếu dân chúng may mắn có được nhà cầm quyền biết uống “rượu mời” từ các nhà phản biện thì phúc cho đất nước. (vế sau của “rượu mời” tự ý tui bỏ đi vì nó obvious).

      qx

  52. an mo

    http://www.viet-studies.info/kinhte/kinhte.htm

    #

    Cầu cạn hiện đại nhất Hà Nội bị sập dầm — Cận cảnh vụ sập dầm cầu cạn hiện đại nhất Hà Nội (VNN 18-4-10) — Các nhà thầu Việt Nam làm ăn rất khoa học, xây cây cầu nào cũng phải ít nhất là 2 lần: Lần đầu là… xây thử, xem nó sập ra sao để lấy kinh nghiệm, lần thứ hai mới là xây thật! (Trong lúc sập, còn có cơ hội thu tiền tham quan: Đi xem bù lún đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (TT 18-4-10))
    #

    Mỗi km đường sắt cao tốc Bắc-Nam ‘ngốn’ 680 tỷ đồng (VNN 18-4-10) — 680 tỷ này là để xây thử lần đầu, xem nó lún, nó sập ra sao, xây lại thì chắc cũng tốn cỡ 680 tỷ nữa! (Không tiền thì đi vay nước ngoài, con, cháu, chít… chúng trả, lo gì?)

    1. KIM

      @ an mo

      Tổng giá trị nghe nói trên 58 tỉ USD!

      Nước Pháp chỉ mới làm được một đoạn TGV Paris-Lion khoảng 500km , trong khi họ đã có một mạng nhện tàu điện ngầm ở Paris,

      Chỉ cần các anh trên sửa lại dùm khổ đường từ 0.9m lên 1.42m để tăng thêm tốc độ ( giảm một ít thời gian ). Cái việc mà mấy chục năm nay các anh không làm được là tốt lắm rồi .

      Dành khỏang tiền đó ( nếu có thật ) để cứu 2 thành phố lớn Hà Nội và Saigòn đang chết dần các anh trên ạ!.

      1. VU

        http://www.geotheque.org/france_reseau_tgv.html
        TGV thi họ có dài hơn tới Lyon roài bác ah, còn ở Paris, ngoài mạng nhện tàu điện ngầm họ còn có một mạng xe buýt « thân thiện » ( bước vào xe tài xế và khách bộ hành chào hỏi nhau ầm ĩ cả lên, rồi khách tự đút, tự đập vé của mình chứ tài xế ko superSoi họ), hệ thống đường vành đai cho ôtô và hệ thống đường tàu điện vành đai nữa. Chỉ có điều bọn nì chết nhát, chưa xứng xứng đẳng cấp rân chơi như quê mình : chi 600 tỷ vnd để làm nửa km đường??? Thất kinh !

  53. HUNG

    Xin trích từ trang:

    anhbasam
    18/04/2010 lúc 1:38 chiều

    “Bác ARIZONA có cái còm mà bị spam, xin cọp lại đây:
    1996 . Đỗ Ngọc Bích, sinh viên cao học tại trường Đại Học Hawaii-Manoa, hiện đang là giảng viên tại khoa Quốc Tế Học, Đại Học Ngoại Ngữ Hà Nội và đồng thời là cộng tác viên tại Viện Giáo Dục Quốc Tế (IIE).”

    anhbasam
    19/04/2010 lúc 12:12 sáng

    “Bác HP2010 có cái còm mà bị hệ thống chặn, xin cọp lại đây:
    Thesis (Master) của Đỗ Ngọc Bích tại University of Hawaii at Manoa
    https://scholarspace.manoa.hawaii.edu/handle/10125/7067

    Click to access uhm_ma_3026_r.pdf

    Theo bảng xếp hạng trường ĐH Mỹ của USnews thì:
    University of Hawaii at Manoa = Tier 3 (coi như không xếp hạng)
    http://colleges.usnews.rankingsandreviews.com/best-colleges/honolulu-hi/university-of-hawaii-1610
    Yale University, xếp hạng 3 của Mỹ theo US news
    http://colleges.usnews.rankingsandreviews.com/best-colleges/new-haven-ct/yale-university-1426
    Tác giả Đỗ Ngọc Bích là nghiên cứu sinh ở University of Hawaii at Manoa nhưng nhập nhằng trong chuyện giới thiệu là TS hay NCS ở Yale University ???.
    Link: http://www.hawaii.edu/amst/textonly/grad_students.htm
    Bó tay !
    Facebook: http://www.facebook.com/people/Bich-Ngoc-Do/738209668“.

    1. hoangdung

      Đánh giá bài viết,cho biết Yale University không bao giờ nhận sinh viên trình độ cở ĐNB này,ngay từ năm thứ 1 của BA/BS.
      Trường Yale ở New Haven-CT đã đào tạo Clinton và Bush con …ở đây.

      Đọc thêm:
      http://www.yale.edu/

      1. Mèo Hen

        Sau bài viết “cà cộ” này có thể ĐH THANH HOA sẽ đặc cách cấp văn bằng TS về Khảo cổ học cho ĐNB!

      2. HÔ THƠM

        Đại Học THANH HOA cấp văn bằng TS Khổ Cổ học cho Đổ Ngọc Bích để đi đào trùn chứ làm chi hở trời ! Chắc họ không cấp mô . Để rứa có lợi hơn .

  54. tongcoc

    Haizzz… Con mẹ Ngọc Bích này là người Việt gốc Hoa, di cư sang Mỹ từ trước 1975 đấy các bác ạh. Mấy đứa người Hoa thì sao đòi hỏi nó có tinh thần dân tộc cho đc…

  55. Know My Hand

    Kết quả nghiên kíu bên chõng bia hơi: Do dư chấn của trận động đất bên Tây Tạng.
    Trên chõng có 1 đ/c Tàu bảo cứ định hướng thế.

  56. Ngo Thu Le

    1/ Ua chầu chầu, cái nầy đúng ra báo chí không được đưa tin…Các công trình xây dựng của ta: tốt là bản chất vĩnh cửu, xấu chỉ là hiện tượng tạm thời. Báo chí làm rùm beng như thế chỉ có lợi cho bọn âm mưu diễn biến hòa bình…

    2/ Mai kia mốt nọ cầu xong
    Xe hai mươi tấn bon bon rì rầm…
    ẦM ẦM ẦM ẦM ẦM ẦM…

    3/ Từ nay trở về sau, xe qua các loại cầu nầy, em xin tụt xuống… đi bộ.

    1. Dong

      Dân cầu đường vốn đã mang nhiều tai tiếng, đến như anh Trần Tiến con mang ra bôi bác : Cầu xây xong đã lâu không thấy người về đưa dâu. Nay thêm mấy vụ này nữa thì bọn em làm sao sống nổi với nghề hả bác NTL ?

    2. bachduongqt3065

      Từ nay trở về sau, xe qua các loại cầu nầy, em xin tụt xuống… đi bộ.
      *******************
      Giáo sư SH ơi ? Eng đi bộ thì đi bằng đàng mô ? Hay đệ BD lấy thuyền rồng đưa eng qua sông hỉ ? Eng bẩu đi bộ thì cụng phải đi qua cầu chớ đi bằng cách răng ? Khi mô đi nhớ a Nô cho BD hỉ ? Bảo trọng (~_~)

  57. HỒ THƠM

    Nghe Bọ Lập hô hoán cầu sập , tui bỏ cả cơm đi xem cầu sập ( hi hi , chỉ dám xem trên mạng thui , sợ bị đánh toác đầu quá ) , mà cái nhà ông kia cũng cắc cớ , cầu sập chứ có phải trời sập đâu mà ham xem cho ra nông nỗi ( Không thấy người ta lấy áo mưa che đó à , lấy nước miếng dán lại rùi đó à ). Ờ , mà ông GĐ công ty cầu 7 Nguyễn Đức Ý bảo ” công ty sẽ phải đo đạc xem liệu chấn động có ảnh hưởng tới trụ cầu hay không”. Sẽ cố gắng mần lại cho kịp tiến độ để “chào mừng ” . Ờ , mà dạo này động đất nhiều ở Nhựt Bổn cũng gây chấn động , ảnh hưởng lắm chớ bộ !!!

    1. Mèo Hen

      Gửi Đ/c Ho Thom@: Không phát biểu thì thôi, nếu phát biểu thì phải có định hướng, đ/c nhớ cho.
      Thứ nhất, ở Nhật mấy tuần nay không có động đất, mà là động đất ở Trung Quốc, vì vậy có thể có dư chấn. Bên họ có đến 18 cái dư chấn cơ mà, có thể có cái có định hướng chạy lạc sang chăng?
      Thứ hai, sao đ/c không nghĩ đến “biến đổi khí hậu” nhỉ, cái thằng này cũng tác hại ghê gớm, lại không chừa thằng nào.
      Thứ ba, có một chút không may mắn, làm gì thì cũng chứa đựng yếu tố rủi ro chứ.
      Thứ tư, hết ý kiến định hướng, hehe

      1. HỒ THƠM

        Dạ dạ em quán triệt định hướng của thiếu tướng Mèo ho ! Biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng ghê gớm lắm à nghen ! Mũi của bác Mèo còn sụt sịt nữa huống chi là cầu . Còn yếu tố rủi ro nữa !. Ờ , em quên ! Làm gì cũng có xác suất 50-50 mừ !

      2. cú đỉn

        ĐC đại tá mèo hen lên tướng khi mô hè ?.lí do, ai kí quyết định…kia trong lúc say hay tỉnh ???

      3. Mèo Hen

        Khe khe! Có sao là cứ đeo cái đã, cho sướng!
        Tỉnh rượu xem lại cái Quyết định, thấy dưới đóng triện củ khoai, chữ kỹ rẹc rẹc, ghi rõ Bộ chưởng Cú Siêu Đỉn! Kaka

  58. Cu Đạt

    Nọ biết cái bê tông mần kiểu chi. Ui cha, cả cái khối to rứa mà tự diên sụm bà chè, thiệt dữ tợn. Cây tre Diệc Nam oai hùng, bây giờ hiện diện cả trong…bê tông hay răng ri. Hí hí!

    May mà hắn sập trước. Chớ không khi lúc rải nhựa, anh xe lu thơ ngây nào đó rùng rùng chạy ngang, sập cái rầm,…haizzz

      1. cú đỉn

        Điều tra ra thì anh lái xe lu là 1 tiến sĩ cầu đường loại đại cao cấp do bọn “Diễn biến” cài vô , anh ta biết tính toán thông số..kĩ thuật của cầu, kết hợp 1 cách “nhuần nhuyễn” độ rung của xe lu để tạo nên tần số cộng hưởng của cầu và xe..dẫn đến cầu ..sập ạ, mặc dù anh biết có thể phải hi sinh cả tính mạng như anh hùng Phan Đình Giót . Khi được phỏng vấn , động cơ mô khiến anh quên cả tính mạng mình như rứa, anh trả lời..tôi ăn thua gì còn kém mấy đc bên đạo Hồi nhiều lần.

  59. dongngan

    xử án cái cần là pháp luật nghiêm minh rõ ràng đúng người đúng tội, có phải tuyên truyền đâu mà định hướng. Cái ông Vận mang tư duy 1954 ra vào thế kỉ 21 lạc hậu tối rầm. Lãnh đạo như ông chỉ làm hỏng cái nhà nước ông đang phụng thờ. Toi cơm!

  60. Pingback: Hình ảnh cầu cạn Pháp Vân hiện đại nhất Hà Nội bị sập dầm « Hãy dành thời gian

  61. laoanmay

    “Bọ lập tức gọi điện về nhà và được con cái cho biết không ai bị tai nạn”
    Ơn trời,không có ai bị tai nạn là may lắm rồi,chứ đợt cầu sập lần trước AM ngủ không được.
    Hehe bi chừ AM định hướng dư luận nhé:Hông phải cầu sập đâu bà con ơi,chổ này là cầu dẫn để hãng “GIÀ MÀ HAM”nó biểu diễn moto bay quảng cáo xe đó mà.Các bác không được đưa tin bình loạn,mà nếu có bình loạn thì nhìn ảnh số sáu mà làm gương……

  62. Sao Hồng

    Bà con khu Linh Đàm ngạc nhiên lắm, nói ua chầu chầu làm cầu nhanh như ăn cướp.
    ***
    Hu hu…. khi bà con mà đã phán rứa thì khác chi trù ẻo (cách nói của bà con trong Nam)… cây cầu cạn (hay đường trên cao) rồi !

    Thôi thì trong cái rửi có cái may ! May là đường chưa xong chưa có ai hay xe cộ chạy qua. Cũng chưa có ai buôn bán hay trú nắng trú mưa dưới dầm cầu cạn đó !
    He he…

  63. laoanmay

    Bớ bác@Thuận Nghĩa và các bác:
    Có con bịnh đang bị ngộ độc….”CHỮ”.Cần chữa trị gấp gấp.Con bịnh có tên ĐNB.Hàm: không biết .Vị: tiến sĩ.Cư ngụ tại cao bồi hiệp chủng quốc.AM coi mạch thấy con bịnh bị ngộ độc chữ vì coi sách sử toàn bằng bản gốc quá xưa quá cũ âm khí trùng trùng nên âm hàn nó nhập vào người tạo chứng ÂM HƯ nói năng quàng xiên,thỉnh thoảng lại cười rú,nói lảm nhảm như nguời điên.Thêm phần con bệnh đang ở ờ-mế-ri-cần nên bị tác động bởi khí duơng cương quá mạnh nên thận dương quá cuờng.Âm dương đá nhau ào ào,
    Nên giọng nói như rồng bay mà nghe như mèo địt.(xin lỗi bác).Nghe đâu con bịnh này nó lại học được “Hấp tinh đại pháp”hút công lực trong sách vở thiên hạ cũng nhiều nhưng không tiêu hoá nổi nên mới đổ bịnh.”Cứu một mạng người hơn uống mười chai rượu”.Bác TN làm ơn chẩn mạch xác bịnh lại giùm(AM không tin vào tài bắt mạch của mùnh lắm đâu,huhu)rồi bác cho vài thang thuốc để y thị bảo toàn mạng sống mà chờ các danh y cùng nhau hội chẩn để cứu chữa.AM bây giờ cũng phải vào núi mà tìm thuốc chữa cho y thị đây.Chứ bịnh này thuộc dạng truyền nhiễm(HN@ không chừng bị lây rồi đấy) để không khéo nó lây lan khắp chốn thì không có chổ để mà ….uống rượu nữa đấy.

    1. bachduongqt3065

      Hiiiiiiiiiiiiiiii nghe Bác Thèm Cười nói BD miềng cười đau cạ rọt . cốt tre đạ may BD sợ mần bằng rơm bên trong ấy chớ, vừa dễ gãy là vừa dễ cháy Bác hè ?

  64. firework1805

    PV Hà Lê là pv duy nhất đc vào tận hiện trường để chụp ảnh. Bạn này là đồng hương Bố Trạch với bọ đấy hehe

  65. Hoàng Công

    Bọ ơi có một mụ người hoa biết tiếng Việt tự xưng là tiến sĩ đỗ ngọc bích nói VN là một phần máu thịt của nước mẹ… ghẻ trung hoa, Bọ bình luận và xác minh mụ này ở Chợ quán hay Biên hoà ra?

  66. gia lĩnh

    khi tui hoc lịc sử thi có bàicương lĩnh của đảng 30-31 la đất nước ta bỏ qua giai đoạn tư bản chủ nghĩa sao bay giớhơn bảy chục năm rồi mà ta vẫncó cái gọi là định hướng xhcn nhỉ hay là tui nghe,đọc nhầm,thật đóng thuế ngu nhiều quá bây giờ lẫn thẩn

  67. gia lĩnh

    mai vũ ,ơi mai vũ. cóyêu thì bảo rằng yêu
    nếu không cũng bảo một diều cho xong
    đừng có ổ kiến ,tổ ong
    ông lão thành ông chửi không xong bây giờ
    định hướng đâu phải lơ mơ
    dựa vào máy xúcbao giờ mà sai

  68. hovanten

    Cai cau noi Dinh huong du luan khong the tieu hoa duoc. Lam lamh dao ma cu suy nghi theo kieu SUYT CHO BUI DAM thi dan ai tin .Tay Pho bi thu tinh uy nay kem qua Bo oi

    1. cú đỉn

      @ Hovaten : Ngày xưa cú iem thấy hễ xử vụ án mô có động chạm đến các quan tỉnh ( quan bé tí tị thôi) là bao giờ đc Bí thư cũng yêu cầu đưa sang bên Nội chính bàn bạc…xét mức độ..mặc dù tỉnh mô cũng có Viên KS, tòa án..rứa đấy, bây chừ tương đối cởi mở nên pv mới chộp và đưa lên báo câu nớ, chứ xưa kia mà rứa thì ít nhất cũng…ngồi chơi xơi nước ít lâu rồi về đuổi gà.

    1. hoangdung

      Nếu quả thật đúng như thông tin này,thì bài viết của ĐBN này cũng chỉ cở như thế.Nhưng tiếc thay,đương sự đã tự hủy hoại lương tâm của mình,của một công dân VN.

    2. nicecowboy

      ĐNB nói rằng thanh niên VN chịu ảnh hưởng của Chủ nghĩa dân tộc có điều khiển của NNVN ? Nói điều này trong thập niên 80, 90 thì có thể hiểu được. Nhưng hiện nay, NNVN có đang chủ trương một chủ nghĩa dân tộc như thế hay chăng ? Mà dường như ngược lại, một bộ phận lớn thanh niên hiện nay không hài lòng và đồng thuận với chính sách đối ngoại có vẻ nhượng bộ TQ khá nhiều của NNVN.

      Nhưng sốc nhất là đoạn sau đây của ĐNB : ‘….Việt Nam thực ra cũng là một phần trong da thịt của Trung Quốc, chia sẻ nguồn gốc văn hóa và tư tưởng, và nhận được khá nhiều ân huệ từ Trung Quốc trong suốt hơn 20 năm chiến tranh…’
      Hix, nói như ĐNB thì không riêng chỉ VN, mà Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ… đều đã từng là một phần da thịt của TQ trước đây, và bây giờ những quốc gia độc lập này khi có mâu thuẫn với TQ, là đã ‘nồi da xáo thịt’ hết hay sao ? là đã vong ân bội nghĩa hết ? Hoặc trước đây Hoa Kỳ đã từng là thuộc địa của Anh quốc thì sao ? Riêng cái việc ân huệ của TQ cho VN (?!) , đã có quá nhiều tranh luận về việc này rồi, tóm lại : TQ có giúp đở VN trong quá khứ cũng là để bảo đảm quyền lợi của TQ, của khối XHCN, nếu lúc đó TQ không dốc sức bảo vệ VN, thì chưa chắc lảnh thổ của TQ toàn vẹn như hiện nay. Và rỏ ràng, vì quyền lợi của mình, TQ sẵn sang bán đứng VN cho các thế lực khác.

      Cô ĐNB là nghiên cứu sinh tiến sĩ, có quyền bình luận theo suy nghĩ của mình, như khi nêu ra, khẳng định một sự kiện lịch sữ thì nên cân nhắc, ví dụ cô nói :’ …Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa trước đó chưa bao giờ tuyên ngôn chủ quyền các đảo đó không, hay chỉ mãi đến năm 1974 mới điều hải quân ra trấn giữ và bảo vệ ?… nếu cô chịu khó tra cứu các tài liệu lịch sử , thì sẽ biết rằng ngay từ năm 1951 tại hội nghi San Francisco, VNCH đã tuyên bố về chủ quyền của mình đối với hai quần đảo HS và TS .

      Thậm chí, cô ĐNB còn nêu ra việc mở mang bờ cỏi của VN ngày xưa (đất Chân lạp, Chiêm Thành) cũng là xâm lược, và do đó người dân VN cũng đừng nên mạnh miệng chỉ trích TQ xâm lược ? Điều này ai cũng rỏ, lịch sử không thể thay đổi, chúng ta không phủ nhận thực tế đó, nhưng khi phán xét phải đặt mình vào hoàn cảnh cụ thể lịch sử lúc đó. Chúng ta công nhận thực tế lịch sử này, nhưng không phê phán, và truyệt nhiên không có ý định sẽ áp dụng phương cách mở mang bờ cỏi như thế trong thời kỳ hiện nay. Mỗi thời đại, mỗi giai đoạn lịch sử sẽ có những cách thức phát triển khác nhau. Và như thế, việc người dân VN hiện nay kiên quyết chống lại mưu đồ xâm lược lảnh thổ của TQ đối với đất nước mình cũng không có gì là tự mâu thuẩn ( như hàm ý của ĐBN khi nhắc lại rằng xa xưa VN cũng đã từng xâm lấn Chân lạp, Chiêm Thành)

      Nhưng gây sốc nữa là kết luận có vẻ ngạo mạn của ĐBN khi cho rằng : “ ….Chúng ta đã bao giờ tự hỏi mình xem lịch sử Việt Nam mà chúng ta học có đúng là lịch sử không?…” Trời hởi, nếu phải xét lại lịch sử quan hệ với TQ mà mọi người dân VN đã được học được biết qua (ĐV sử ký, ĐV Sử lược, ĐV sử ký toàn thư, VN sử lược…) và phủ nhận nó, thì chúng tôi phải tin vào, dựa vào sách sử của ai đây ? Của TQ chăng ? hay của các sử gia người Mỹ (hình như Mỹ lập quốc mới khoảng 300 năm, họ biết sử VN giỏi hơn ta chăng ?)

      Nữa, cô ĐNB còn viết :’ ….Người dân Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, Vua của Việt Nam cũng khởi tổ từ người Trung Quốc, coi vua Trung Quốc như anh như cha…”.

      Đọc cái câu này, mới à ra thế ! mới hiểu được tại sao cô ĐNB có thể viết được bài viết gây sốc thế. Bài viêt này nếu ghi tác giả là … Đổ nương nương, Đổ xiao chè… (tác giả TQ) thì chẵng có gì là ấn tượng hay gây tranh cải cả. Sẻ không có người VN nào buồn phản biện. Chỉ lập lại lời của một bạn còm đã nói rằng, tuy là tiến sĩ, nhưng cô ĐNB chưa phân biệt được cái gọi là chủng tộc, và cái gọi là dân tộc.

  69. mai vũ

    Cái Loan học ở lớp cháu là con cô Lý Hiệu trưởng.
    Hồi học lớp 1, tên của nó là Phạm Thị Loan. Lên lớp 2 đổi thành Phạm Bích Loan, sang năm lớp 3 nhãn vở của nó là ghi là Phạm Kiều Loan và cho đến bi giờ, lớp 5, tên của nó là Phạm Mỹ Loan. Thằng Lâm toét ghét cái Loan lắm nên giờ ra chơi viết thêm dấu nặng vào tất cả nhãn vở của cái Loan thành “Loạn”. Cái Loan khóc dãy dụa rồi chạy lên mách mẹ nó! Chiều hôm í thằng Lâm bị cô chủ nhiệm áp tải lên ngồi ở Ban giám hiệu viết liền một lúc 4 bản kiểm điểm.
    Cái Loan gầy như con cò bị kiết lỵ (thằng Lâm toét bảo thế), hai mắt nó cận lòi, làm gì cũng lóng ngóng lóng ngóng. Ngồi trong lớp nghe giảng mồm nó thường há ra chảy cả nước dãi nhưng chả nhớ gì (thằng Đức đen bảo nó nghe bằng mồm nên kiến thức chui cả vào bụng, cứ ỉa là hết). Học trước, quên sau thế nhưng khi nào cũng đạt loại giỏi! Giờ ra chơi nhảy dây nó cứ lăn xả vào nhảy, không vướng chân thì cũng vướng tay, ngã uỳnh uỵch…Nó hát rất tệ, nghe cứ như mèo cái gào đêm, nhưng cậy là con cô Lý hiệu trưởng nên bao giờ nó cũng được cô giáo cử lên hát và cả lớp phải vỗ tay như cô chủ nhiệm dặn. Cái Loan còn bảo, hè sang năm nó sẽ sang Liên Xô luyện thanh để về thay Mỹ Tâm đang ngày càng xuống. Mỹ Loan tiêu diệt Mỹ Tâm! nó bảo thế
    Hôm tổng kết học kỳ, trường cháu thi văn nghệ. Cái Loan đăng ký hát hai bài. Cô chủ nhiệm bắt cả lớp phải đi từ sớm để làm fan cho nó. Cô í chọn 4 đứa con giai cao nhất lớp phải cầm 4 cái bảng ghi chữ L, O, A, N để vẫy vẫy khi cái Loan hát. Lúc đến lượt cái Loan lên sân khấu, thằng Lâm toét phụ trách chữ A tự dưng đau bụng cầm luôn bảng chữ A chạy ra nhà xí, thế là ba thằng còn lại cứ cầm ba chữ L O N vẫy loạn cả lên…
    Hôm sau cô chủ nhiệm bị cô hiệu trưởng phê bình là “công tác định hướng kém”.

    1. Ngo Thu Le

      Tài thật, tài thật, tài đến thế là cùng… tiên sư anh mai vũ. Gom mấy cái còm của Vũ lại thành tập truyện rất ngắn hay đấy.

      1. Cá gỗ

        Ha ha ha!
        – Cái Loan kém cỏi đủ mọi phương diện nhưng chỉ thích làm người đứng đầu.
        – Tuy là con đẻ của cô hiệu trưởng song không vì thế mà nó không bị lũ bạn học của nó châm chước.
        – Cô Lý hiệu trưởng là mẹ cái Loan thì muốn bảo vệ và duy trì vị thế đứng đầu (dù là ảo tưởng) cho con, nên dấu mặt và dùng quyền uy của mình để buộc cô chủ nhiệm “định hướng dư luận” cho bọn trẻ trong lớp không được đụng chạm đến con cô.
        – Nhưng cuối cùng lũ trẻ, lớp công dân tương lai đang hướng tới sự công bằng đã phản kháng và làm thất bại những ý đồ của me, con cô hiệu trưởng.
        Chuyện của MV hay và rất sát với entry này. Sự bày tỏ suy nghĩ và chia sẻ của MV rất độc đáo. Chú đoán con đã là người trưởng thành, chúc mừng con và mong con có nhiều chuyện hay hơn nữa.

    2. ha linh

      Chời ơi, Mai Vũ “của cô”! đáng yêu quá đi mất!
      Cháu mấy tuổi rồi? học lớp mấy?
      Hôm nào nhất định cho cháu đi ăn kem Tràng Tiền!
      Cháu ngoan nhé, ngủ thì phải lo ngủ cấm nhòm bố mẹ nhá!

      1. cú đỉn

        HN : chớ có “đánh đu” với tên ni , nguy hiểm nắm đõ HN..bởi vì HN sẽ bị truyền nhiễm cái nối viết nh nhở..lâu dần nó thành mãn tính ..HN chẳng còn yêu hoa Anh đào được nữa mô

      2. ha linh

        vâng chấp hành mệnh nệnh của Tráng sỹ!
        Chả là thấy cả chiếu toàn người nớn,
        mỗi bé con con Mai Vũ thấy hay quá Tráng sỹ nờ…

    3. mai vũ

      Ông trẻ cháu là đại tá hẳn hoi nhá! Ông í đi bộ đội từ năm 16 tuổi, bi giờ về hưu luôn một mạch ở quê. Tên ông trẻ cháu là Thành, do ngày xưa có nhiều chiến công mà bây giờ lại còn rất hay gương mẫu nên mấy ông cán bộ ở xã đều gọi ông cháu là “lão Thành cách mạng”. Ông cháu chả nói gì, chỉ bảo “mấy thằng đểu”.
      Tuần rồi ông trẻ cháu lên Hà Nội đi châm cứu. Từ nhà cháu đến nơi châm mất 8 cây số. Ông nội cháu bảo “Để tôi đưa đi”, ông trẻ khoát tay bảo “vẽ chuyện”. Ông nội cháu lại bảo “Đường Hà Nội như tơ nhện, lâu không đi lạc như bỡn”, ông trẻ cháu lại bảo “Rừng xanh núi đỏ thời xưa em còn thuộc như chỉ tay, kệ em”… Trưa hôm ấy ông trẻ cháu dắt xe đạp đi, trước khi đi ông trẻ cháu còn ngoái lại bảo “4 giờ chiều em về”. Đúng 4 giờ chiều, đã thấy ông trẻ dắt xe về, miệng kêu “Xong”. Ông cháu thè lưỡi lắc đầu khen “Chú giỏi”.
      Tối hôm ấy cả nhà ăn cơm ai cũng bảo ông trẻ cháu già rồi mà vẫn còn tinh! Trẻ bi giờ xách dép chô ông không đáng. Ông trẻ cháu không nói gì chỉ lim dim cười.
      Đi được 3 buổi chiều về đúng giờ, đến buổi thứ 5, mãi 6 giờ vẫn không thấy ông trẻ cháu đâu. Ối giời ơi! Bố cháu mí chú Hùng thì sùng sục dắt xe đi tìm ông còn ông nội mí bà cháu thì đi ra đi vào cứ như con hổ bị nhốt…7 giờ, 8 giờ rồi đến 9 giờ 30 tối, giữa lúc mọi người đang định gọi về quê hỏi thì ông trẻ cháu lọc xọc dắt xe về, mặt mày bơ phờ, áo quần xệh xạc. Líu ríu đỡ ông trẻ ngồi vào ghế, bà cháu hỏi “Chú đi đâu đi đâu giờ mới về?”. Ông trẻ cháu hổn hển bảo “Lạc đường”. Mọi người bảo “Chú đi đường ấy 3 ngày 6 lượt sao lại còn lạc”. Ông trẻ cháu bảo “Khổ! Gần bệnh viện châm cứu có cái cần cẩu cao nghền nghện, 3 hôm nay nó đều chỉ về phía nhà mình nên em cứ theo hướng đấy mà đi. Hôm nay giở giời thế nào….nó lại chỉ mẹ sang hướng khác, báo hại em đạp xe rã cả người mà chỉ toàn thấy những đê là đê. Khổ! “.
      Ông cháu lắc đầu cười như mếu rồi bảo “Thời này mà chú còn định hướng kiểu ấy, chết chắc!”

      1. em xinh

        Kinh, văn chương ni cứ như Nguyễn Huy Thiệp í, bùn cười cho HL, cháu ni giề rùi, chắc chắn có trẻ con gọi bằng nội, he he

      2. Mèo Hen

        Chú cũng chịu cái “cần cẩu định hướng” của ông trẻ nhà cháu. Tí nữa thì sặc cốc nước Giảo Cổ Lam! Hehe

      3. Sao Hồng

        Hay thật ! Tài thật !
        Sao Hội Nhà Văn Việt Nam không “cơ cấu”, “đinh hướng”, “bồi dưỡng” “cháu” MaiVũ@… thành… văn tài cho đất nước hè ?
        He he..

      4. mai vũ

        Cháu chào các cô, các chú, các bác.
        Cháu còn bé, không biết viết văn học đâu, cháu chỉ thích kể chuyện thui! Chuyện cháu kể toàn là những việc cháu thấy, cháu biết hàng ngày mà mọi người ai cũng biết cũng thấy nhưng không kể đấy thui.
        Mọi người nghe chuyện của cháu mà thấy hay là cháu thích rùi, đừng khen. Bà cháu bảo “Trẻ con khen lắm sinh hư. Người lớn khen còn đốn người nữa là con trẻ”.
        Cháu không thích vào làm ở Hội nhà văn đâu, chuyện ở đấy bán đầy ngoài đường nhưng chẳng thấy ai mua cả. Cháu cũng không muốn vào CLUB của bác gì đâu, ở đấy người ta hay tranh nhau làm chức này, chức nọ lắm. Cháu chỉ thích có tiền để ăn kem, ăn sữa chua mí lại mực khô thui…
        Thôi! Ông cháu đang dục cháu học bài rồi, chiều nay cô Phương Mai bảo kiểm tra vở của cháu đấy.
        Cháu học bài đây

      5. bachduongqt3065

        Hi ! Mai Vũ cái tên nghe rất con gái thế mà lại là con trai, lạ hè ? MV không thích khen lại chăm học chắc cô Phương Mai yên tâm về MV lắm, cháu cứ học giỏi đừng học cái không hay nhé ! Cháu đang con nhỏ mà đừng nghe và kể chuyện người lớn nhé, cứ kể chuyện trẻ con thấy vui hơn mặc dù cô BD biết cháu không còn trẻ con đâu, cháu chắc là già quá giờ trở lại tuổi trẻ con không có gì lạ hiiiiiiiiiiii, cho cô BD gửi lời thăm sức khoẻ đến Ông Trẻ lạc đàng nhà cháu và cả Chú Hùng nhà cháu lời chào đoàn kết đại đoàn kết nhé !

        Hi Hi Hi

      6. vanthanhnhan

        Mai Vũ thân mến.
        Đọc chuyện của “cháu” hay lắm, ai cũng thích. Đúng như “cháu” tâm sự: Chuyện của “cháu” ai cũng biết nhưng chỉ có “cháu” kể ra cho mọi người cùng xem.
        Đáng nhớ nhất là chuyện chú Hùng của nhà “cháu”. Lối kể chuyện chú Hùng của “cháu” đã trở thành một lối kể chuyện có nét độc đáo riêng như Bút Tre, Bảo Sinh. Có lẽ từ đây trong dòng văn học Blog sẽ có một trào lưu văn học mới kiểu “ chú Hùng” do Mai Vũ sáng tạo.
        Thực ra trong cuộc sống lối kể chuyện của “cháu” đã có từ lâu lắm rồi, chúng ta thử dành chút ít thời gian ngồi nói chuyện với các em nhỏ hay chuyện ta sẽ thấy ngay cách nói chuyện của chúng giống như cách kể chuyện của Mai Vũ.

        Mai Vũ thân mến.
        Canh nhà “chú” cũng có một cậu bé, cậu ta cũng có tên gọi Mai Vũ, nhưng cậu ta tên là Nguyễn Trần Đào Vũ.. Còn “cháu” lại là Trần Mai Vũ. Chắc “cháu” và cậu ta có họ với nhau, một người là Mai người còn lại là Đào. Chắc có họ đằng ngoại, vì cùng có chữ Trần. Nhà Đào Vũ cũng có Chú Hùng làm công tác đường lối giống chú Hùng nhà “cháu”, vợ chú Hùng nhà Đào Vũ cũng có tên là Hà, nhà đó cũng có em Vít.
        Thỉnh thoảng Đào Vũ cũng sang nhà “chú” chơi, nó cũng hay chuyện giống “cháu” kể chuyện cũng hấp dẫn giống như “cháu”. Thấy hay hay, “ chú” chép lại nguyên văn rồi đưa cho bà con xem. Xem xong, mọi người cứ tưởng “ chú” và “cháu” tuy hai mà một. He, he.
        Nếu “cháu” đồng ý, thỉnh thoảng “chú” chú tóm được chuyện của Nguyễn Trần Đào Vũ chú sẽ kể cho mọi người cùng nghe. Phải hỏi ý kiến của “cháu” vì cháu đang giữ “ Bản quyền “ truyện CHÚ HÙNG.
        Chúc “ cháu” học giỏi nhé. Sắp thi hết học kỳ Hai rồi đấy nhỉ?
        À “ cháu “ đang học lớp mấy nhỉ ?
        Cho “ chú “ gửi lời hỏi thăm cô Mai Phương nhé, lâu lắm rồi “ chú không gặp cô Mai Phương có cái răng “ khểnh “ khi cười thì rất chi là duyên và xinh.
        Chào “cháu”. Thơm cháu một cái rõ kêu.
        VTN.

      7. vananh

        Dear cháu Mai Vũ của các cô, chú, bác trên QC!

        Theo bác, cháu nên nhắc chú Văn Thành Nhân 2 cái vướn đề:

        1) Đào Vũ (Nguyễn Trần, hehe) viết “Cái sân gạch” và “Vụ lúa chiêm”, từ hồi nảo hồi nào mà đã có cảnh cô Chấm tự dưng ăn phải cái gì mà bụng cứ to lên mãi, lạ nhỉ! Chắc chắn chú VTN đọc Đào Vũ rồi, chú giải thích cho Mai Vũ nghe đi!
        2) Chú ấy cứ nẫn nộn cô Phương Mai với nị Mai Phương (Thúy). Cô của cháu là Phương Mai chứ!

      8. vanthanhnhan

        van anh@.
        Quên, quên. Tôi cũng hay quên giống anh @Dan choa, viết xong ít khi đọc lại lên lộn cô Phương Mai thành cô Mai Phương. SORRY.
        Bác Đào Vũ chỉ có Đào Vũ thôi, không có Nguyễn Trần…., chắc bố mẹ Nguyễn Trần Đào Vũ mê nhà văn Đào Vũ lắm nên đặt tên con giống tên ông. Thảo nào thằng bé í giỏi kể chuyện thế.
        he.he.

      9. cú đỉn

        @ Mài..và bọ Nập : đề nghị bọ dựng lại phim số đỏ, mời cháu Mài đóng thế cái đoạn Xuân tóc đỏ nhòm trộm mấy cô đầm tắm, mời bác Meohen đóng vai Polit véo tai Mài… iem chắc chắn phim sẽ sinh động hẳn lên..và đàng hoàng hơn, to đẹp hơn phim cũ nhiều, doanh thu sẽ bốc ngùn ngụt, quechoa tha hồ mà uống riệu đến ngả nghiêng

    4. Dạ Điệp

      @Maivu
      Các com của Vu hay qua! mới học lớp 5 mà …. dễ thương quá! đáng yêu quá!

    5. cú đỉn

      chuẩn bị đi mần, nhưng cũng phải đảo qua quechoa ..đọc đến truyện của Mài vú..cũng cố tót vô còm 1 cái rồi mới đi, kệ cho chủ nó có đuổi thì đầy tớ đi tìm chỗ làm khác. công nhân với máy bay bà già Th Le..tài đến thế là cùng..biết ngay đương sự cũng thuộc loại đại nh nhở . Đề nghị Dí, th top ex xác định rõ thân nhân và thông báo cho TS bồi dưỡng cảm tình và kết nạp làm thành viên mới của CLUB

      1. ha linh

        việc phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng những nhân tài ni
        chắc không có ai làm giỏi hơn Tráng sỹ!

      2. QC

        He he.. Em cũng thế, sếp đang gồi sau lưng em mà em vẫn còm được, bác bảo thế có tài không?

    6. Bao Luong

      Hồi BL học cấp 1, đi diễn văn nghệ,có lớp bên cạnh múa bài “Bông sen…bác Hồ”gì đó—khúc cuối là một bạn quay tròn vảo giữ đám giương ảnh HCM lên …không biết “run”hay sao , quay ngược đầu ảnh Bác kính yêu xuống-cả hội trường cười cái rầm.
      Còn có lớp đóng kịch Võ Thị Sáu, cảnh sát đi bắt VTS…đeo khăn quàng đỏ,…hic…hic….
      Mấy bạn này thiếu “định hướng”wá.

  70. em xinh

    Chào các bọ, hôm qua các bọ nhậu nhiều, chưa tỉnh hẳn hay sao mờ hôm nay còm ít thế này,
    Chủ đề là bài của KHƯƠNG DUY, ở dưới đã có bài phản biện của trí thức TRƯƠNG CHIÊU rồi đấy.
    Các bọ đọc cho kĩ nha, đừng còm nhiều nếu không muốn bị mắng là BẦY ĐÀN.
    Em xợ

    1. qx

      Mợ em xinh à, bầy đàn là tốt, mợ sao sợ cái mark bầy đàn hè? (người Việt không có tình bầy đàn là mất nước vĩnh viễn đấy các mợ các bác ạ.

      Bọn lạ đang cố gắng phá tan cái bầy đàn đó không phải vì tốt đẹp hơn cho dân ta, mà vì phá được thế bầy đàn, là coi như thôn tính được nước Việt vĩnh viễn đấy.

      Mợ bằng an hỉ,

      qx

      1. em xinh

        Ừa, ừa, em cũng thấy lạ cho đám trí thức ĐÔNG NGÔ ni, chả biết họ đọc sử nguyên bản như thế nào còn em chỉ biết sử ta bằng tiếng ta thui.
        Có lẽ thời gian tới toàn dân ta nên hồ hởi, phấn khởi học thêm tiếng Hán.

      2. Trần củ

        Chẳng cần học tiếng Ngô , Ex à .
        Dường như có những kẻ đang dần dà len lỏi thường hóa dùm chúng ta đấy .
        Chẳng hạn hôm nayy đọc báo bee.net , tựa đề : «Bát mỳ đầu tiên trong đời có thịt» « Thầy giáo và nữ sinh vách ghế choảng nhau trong lớp » cứ ngỡ chuyện bên ta tui mới chun vào đọc , té ra là chuyện bên TQ !!
        Báo ta đăng cứ như bên ta và bên TQ chung núi chung sông, chung chuyện vậy Ex à !!

  71. langkinhmoi

    “Muốn đạt được sự đồng thuận thực sự, chỉ có thể nhờ vào thông tin minh bạch, trung thực. Khi nắm được sự thật, dư luận không cần ai định hướng cũng sẽ biết phân biệt đâu là đúng, sai, phải, trái, thiệt, hơn.”

    Hiển nhiên là như thế rồi. Chắc chắn ai cũng hiểu điều này. Tuy nhiên, để làm được như thế thì người chủ động làm phải là quan minh chính đại, không lo sợ cái uẩn khúc của mình bị phơi bày. Đằng này có phải được như thế đâu ! Thế nên người ta mới cần định hướng, lèo lái thế nọ thế kia cho dư luận chứ !

  72. Dongkisot

    Sự thật như con thỏ trắng chạy giữa cánh đồng, anh Ba chỉ tay và nói đó là con thỏ đen. Đám đệ tử anh Ba đồng thanh khen con thỏ đen đẹp quá…
    Nếu có sự thật thì không có chuyện án oan này, minh oan cho người khác. Không có chuyện người dân phải nộp hàng đống đơn thư tới trung ương. Em không chờ được sự thật và cũng chả tin đâu.
    Chủ nhật làm vài be cho nó khỏe. Zdô cấy các bác hè!

  73. Hanoi

    “Định hướng dư luận” bằng sự thật là đúng nhưng cũng cần ngăn chặng những tư tưởng kiểu bầy đàn mù quáng và đầu độc dư luận. Bài này của BBC cũng nên đọc: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2010/04/100417_do_ngoc_bich.shtml
    Như tôi đã đề cập trong vài lần trước, hầu hết blogger chưa bao giờ hiểu “Lịch sử Việt Nam 4.000 năm dựng nước,” chưa bao giờ tự hỏi xem cái con số 4.000 ngàn năm ấy lấy ở đâu ra? Mảnh đất Việt nam có hình thù thế nào trước thời Triệu Vương? Chúng ta có chữ viết không? Một thực tế là người dân Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, Vua của Việt Nam cũng khởi tổ từ người Trung Quốc… từ Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, hay Lý Công Uẩn, rồi các gia tộc họ Trần, Lê, Nguyễn, v.v… đều công nhận như vậy. Chúng ta đã bao giờ tự hỏi mình xem lịch sử Việt Nam mà chúng ta học có đúng là lịch sử không? Những blogger đấu tranh cho chủ quyền lãnh thổ đã bao giờ đọc Đại Việt Sử Ký (Lê Văn Hưu), Đại Việt Sử Lược (tác giả khuyết danh thời Trần), hay Đại Việt Sử Ký Toàn Thư (Ngô Sĩ Liên), hay Việt Nam Sử Lược (Trần Trọng Kim,) ở dạng nguyên bản, chưa qua biên soạn, cắt xén chưa?
    Tóm lại, để có được chỗ đứng xứng đáng trong xã hội, trong đất nước, trong khu vực, trong thế giới này, các bạn VN cần phải học rất nhiều, phải cố gắng rất nhiều. Chẳng có giấc mơ đi tắt đón đầu nào đâu. Chúng ta bị thế giới bỏ rất xa, rất xa rồi. 30 năm về trước các bạn thỉnh thoảng còn thấy một vài người Việt ít ỏi đỗ thủ khoa ở một vài trường đại học. Bây giờ hàng trăm ngàn sinh viên VN ra nước ngoài hầu như không ai đỗ thủ khoa đâu. Sinh viên VN hiện nay bị xếp loại kém nhất thế giới rồi. Một phần do lỗi của hệ thống giáo dục lạc hậu, nhưng phần lớn lại là do ý chí phấn đấu của người VN.

    1. Ngo Thu Le

      Ô hay, bữa nay sao thái thú nhiều quá vậy hè ? Trước đã có trương thái thú, lã thái thú, bây giờ lại xuất hiện đỗ ngọc thái thú nữa à ? Các vị đang đợi thời cơ và nhăm nhe nhìn vào những chiếc ghế nào nhỉ ? Bác Phạm Toàn ơi, nhờ bác giải phẩu luôn ca nầy cho với, ngứa mắt quá các bác à…

      1. HỒ THƠM

        Đọc xong bài của me tiến sĩ đổ ngọc bích . tui chưa biết rõ ngọc bích là ai . Chỉ biết sơ qua trên BBC , mặt mày cũng khá sáng sủa. Chưa biết me ăn cơm của ai, gốc gác thế nào , nhưng đỗ ngọc bích ( tên Việt Nam chắc cũng dính dáng đến dân tộc Việt của chúng ta ) . Xin nhường cho các nhà tri thức yêu nước Việt mổ xẻ . Tôi chỉ xin được ném hòn đá đầu tiên vào đỗ ngọc bích , nếu các nhà trí thức yêu nước Việt bảo rằng , xứng đáng bị ném đá . Còn bầy đàn nào yêu dân tộc Việt Nam , tôi xin tham gia bầy đàn đó .

    2. qx

      “Định hướng dư luận” bằng sự thật là đúng nhưng cũng cần ngăn chặng những tư tưởng kiểu bầy đàn mù quáng và đầu độc dư luận.

      ———————————————————-

      Khoan nói chuyện lịch sử đã, chỉ mỗi một đoạn trên với văn phong nghèo nàn, lý luận túng quẫn, chủ thể nhập nhằng lộn tùng phèo thì làm sao có đầu óc mà nói về sử, đó chưa bàn gì tới đọc sử “nguyên bản” đấy nhé.

      qx

    3. Mèo Hen

      To Gs.NTL@: Thái thú và vong quốc nô thuộc hai đẳng cấp khác nhau đấy bác NTL ạ, họ không phong bừa bãi thế đâu.
      Điều hài hước là họ dùng một người không có chút kiến thức lịch sử nào trong đầu để “định hướng dư luận” về LS.
      Chỉ buồn thay cho dòng họ Đỗ mà thôi!

      1. em xinh

        Và cũng buồn thay cho bác VTN và TS vì có 1 đồng hương tên HN.
        Lạ nhể, cũng ăn khoai tây của tư bản Đức, cũng học Uni Aachen cơ đấy…
        Kinh quá

      2. Ngo Thu Le

        To bác Mèo Hen. Dạ, em hiểu. Ý em nói bọn vong quốc nô đó đang mơ ước chức “thúi dái” đấy ạ. Nếu gặp bọn nầy ngoài đời, dù chân yếu tay mềm em cũng xắn quần, búi tóc để nện cho nó mấy bạt tai cho hả giận, rồi tới đâu thì tới…

      3. HỒ THƠM

        Bác Ngó thử lè nóng quá . Nói thế chứ tui cũng đánh hôi với bác . Tôi thì đá giò lái cho bọn chúng rớt bớt răng đi. Ăn nhiều nhưng nói bậy .

    4. Cu Đạt

      Đọc bài của Đỗ Ngọc Bích thấy rất chướng tai. Chỉ thấy xem thường BBC khi đăng bài đó của bả, thế thôi. Bên đó cũng có mua bằng hay sao chớ, viết vậy mà cũng mần được tiến…sị.

      Chi chơ bả cũng được vô danh sách PPC như Hiêu Minh nói: Person of Particular Concern. 😀

      1. hoangdung

        Một TS từ Yale University,e rằng không bao giờ viết 1 bài cỡ này cả.
        Không biết có nhầm đây không.

        Ngay cả Nguyên tắc Chủ quyền Liên tục của Quốc gia theo Công Pháp Quốc Tế mà Ts Đỗ Ngọc Bích cũng không rõ,khi viết” Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa có bao giờ tuyên ngôn chủ quyền các đảo đó không, hay chỉ mãi đến năm 1974 mới điều hải quân ra trấn giữ và bảo vệ?”

        Lại nữa,tuyên bố lại viết ngớ ngẫn là tuyên ngôn.Hết chỗ nói.Đúng là đồ dỗm.

    5. Sao Hồng

      “Một thực tế là người dân Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, Vua của Việt Nam cũng khởi tổ từ người Trung Quốc… ”
      ****
      Bác Hanoi@… nói chi linh tinh rứa hè ?
      Ba bốn ngàn năm trước có cái nước (quốc gia) với tên gọi Trung Quốc như bác nói không hè ? Trước thờ Tần Thủy Hoàng đã có nước mô tên là Trung Quốc hay chưa ?
      Ngay cả bây chừ, các dân tộc Tây Tạng, Tân Cương họ có cho rằng họ có nguồn gốc Trung Quốc không hè ?
      Nghe ra thì có vẽ bác đọc nhiều biết rộng, nhất là sách viết về lịch sử Việt Nam mà chưa đọc sách Lịch sử Trung Hoa chăng ?
      Hay là bác nói theo bài của ai rứa hè ? Cho dù bác có là 100 tuổi học nhiều biết rông cũng không thể áp đặt suy nghĩ, quan điểm của bác cho một cậu học sinh mới 18 tuổi được ! Ai “định hướng” được con người ta suy nghĩ độc lập trước một thực tế hiện nay ?
      Bác đã đọc lịch sử Hà Lan và lịch sử đế quốc Phổ trước kia chưa ? Người Hà Lan (vùng đất thấp) ngày nay họ vẫn tự hào về lịch sử và đất nước họ đó chứ, dù họ vốn là một vùng đất của nước Phổ xưa kia?
      ….

      1. em xinh

        Bác đã đọc lịch sử Hà Lan và lịch sử đế quốc Phổ trước kia chưa ?
        ————————————
        Rùi rùi, đọc NGUYÊN BẢN tiếng quan hỏa cơ

    6. Hahien

      “…Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa có bao giờ tuyên ngôn chủ quyền các đảo đó không, hay chỉ mãi đến năm 1974 mới điều hải quân ra trấn giữ và bảo vệ? Chúng ta đã bao giờ dành thời gian nghiên cứu xác nhận thông tin trước khi đấu tranh đòi chủ quyền chưa nhỉ?…”

      Chỉ riêng câu này đã chứng tỏ tác giả bài viết đã thiếu những kiến thức lịch sử Việt Nam trong 1 trăm nay trở lại đây, chưa nói đến những chuyện hàng ngàn năm trở về trước, chưa nói đến sự độc hại được thể hiện rất rõ trong định kiến của tác giả.

      Những định kiến chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc thiên về VN hay thiên về TQ có thể là điều nên tránh, mặc dù có thể hiểu được (vì rất khó tránh) nếu người có những định kiến đó xuất phát từ việc bảo vệ lợi ích dân tộc mình, cho dù có thể hơi cực đoan 1 chút. Nhưng định kiến của tác giả bài viết vừa đáng phê phán vừa không thể nào hiểu nổi khi một người VN lại đánh giá vấn đề từ góc nhìn của người TQ, vì lợi ích của TQ, mà lại khá cực đoan!

      Lạ thật đấy! Các bạn cứ đọc đi đọc lại bài viết này mà xem. Tôi đã có thiện chí cố tìm cho ra trong bài viết này 1 tiểu tiết khách quan, dù là nhỏ nhất để xua tan suy nghĩ trên của mình nhưng rất tiếc là thất bại, mà chỉ thấy từ đầu đến cuối bài viết toát lên 1 sự thiên vị rõ ràng cho các lợi ích dân tộc Trung Hoa bằng những luận điểm đặc sệt Tàu.

      Phải nhiều lời như vậy vì tôi nghĩ tác giả bài viết là người VN. Chứ nếu bà là người TQ thì khỏi phải bàn nhiều làm gì cho mất thời gian.

    1. Ngo Thu Le

      Xin hỏi ở đâu là quán rượu ?
      Mục đồng chỉ lối chị VAN em… (thơ Đường đấy nhe… he he)

    1. bachduongqt3065

      Ây dà ! Trước tiên là chị BD cạm ơn cấy Tem tình nghịa của Chú Tiểu Mục Đồng nhé ! Chừ mần răng nợ ? Cắt ra nỏ được mà đệ rứa cụng không xong , chị BD nhận rồi đem biếu anh Dân cụa Choa đang theo mấy em chưn dài miết Lễ hội Hùng Vương đệ anh DC dâng lên cho BTC mần lễ Giỗ tổ Hùng Vương nhé ! Oki

  74. Dongkisot

    Canh nhà Bọ mấy tháng nay mới tem được phát run tay, sướng củ tỉ. Chúc Bọ và cả nhà ngày chủ nhật “vắng chúa”!

Đã đóng bình luận.