Chữ gì mới thực bằng ba chữ tài?

Hôm nay tin tức tiến sĩ Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields đã được hầu hết báo chí trong nước đưa tin, thể hiện niềm tự hào của dân Việt trước một tài năng toán học nước nhà. Fields là giải thưởng lớn nhất thế giới về toán, vì giải Nobel không trao cho toán học, có thể coi Fields là giải Nobel của toán học.

            Rõ ràng Ngô Bảo Châu là một tài năng lớn về toán học nước nhà, mấy trăm năm mới có một lần. Thế kỉ 15 ta có trạng nguyên Lương Thế Vinh và bây giờ ta có tiến sĩ Ngô Bảo Châu, chưa thấy có người thứ 3. Lương Thế Vinh viết hai cuốn sách Đại thành Toán phápKhải minh Toán học thiên hạ mấy trăm năm ai cũng nể phục nhưng đấy chỉ là các phép toán đã có mà ông gom góp lại. Ngô Bảo Châu đã có hàng chục công trình nghiên cứu, sáng tạo hàng trăm phép toán. Đặc  biệt “Bổ đề cơ bản Langlands” của Ngô Bảo Châu đã được tạp chí nổi tiếng thế giới Time bình chọn là 1 trong 10 sự kiện khoa học nổi bật thế giới năm 2009.

            Chúng tôi sẽ không nhắc lại những điều trên nếu không bất ngờ biết được thông tin hằng năm ts Ngô  Bảo Châu vẫn về nước giảng dạy và được Viện toán trả lương 5 tr/ tháng, không bằng lương khởi điểm của nhiều công ty trong nước ngày nay. Ông Lê Tuấn Hoa, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho biết: “Viện Toán học đã “phá lệ” khi trả cho anh Châu mức cao nhất mỗi khi anh về VN làm việc, tức là bậc lương cao nhất của GS là 8.0, nhân với hệ số, như vậy một tháng cao nhất là 5 triệu, không bằng tiền một ngày làm việc ở nước ngoài. Anh phải tự bỏ tiền túi về VN làm việc và nhận đồng lương ít ỏi như thế.” Thật quá ngạc nhiên.

             Qua đó mới thấy cái chỉ số 8.0 và hệ số dành cho giáo sư toán thật là bèo bọt. Mới hiểu vì sao trong  1000 tiến sĩ toán chỉ có 150 người theo đuổi nghề toán. Người ta kiếm bằng lấy danh chứ chẳng ai dám kiếm kế sinh  nhai bằng nghề toán.

Qua đó cũng thấy cái chủ nghĩa bình quân vẫn còn là lực cản to lớn trong chính sách chiêu hiền đãi sĩ, trọng dụng nhân tài. Việc Viện toán không cách nào có thể trả một đồng lương xứng đáng cho Ngô Bảo Châu còn cho thấy cả căn bệnh quan liêu, mệnh lệnh giấy tờ vẫn tồn đọng ở những nơi được coi là trí tuệ ưu việt.

            Tất nhiên Ngô Bảo Châu về nước dạy không phải vì 5 triệu đồng kia nhưng với một đồng lương như thế trả cho một tài năng toán học thì thật là xấu hổ, nó bĩ mặt dân Việt vốn là dân luôn coi trọng tài năng. Nhà nước ta không bao giờ tiếc tiền đối với nhân tài cả. Chỉ có chúng ta tự làm khổ nhau, ngáng chân nhau vì chủ nghĩa bình quân và thói đố kị. Tao giáo sư mày cũng giáo sư, thậm chí tao còn ông nọ bà kia, mày chẳng qua chỉ là giáo sư quèn, tại sao lương mày lại cao hơn cả lương tao. Đằng sau những giải thích đổ lỗi cho cơ chế liệu có tâm lý đó không? Chắc có.

            Cho nên khi biết Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư 651 tỷ, để đưa ngành toán lên hàng thứ 40 của thế giới, để đến năm 2020 sẽ có 70% giảng viên toán đại học là tiến sĩ, và để vân vân để…e rằng  sẽ chẳng đến đâu, nếu không muốn nói là phù phiếm. Khi đồng lương cho Ngô Bảo Châu không chịu chi đúng thì 651 tỉ kia liệu có chi đúng không? Khi 90% tiến sĩ đã bỏ ngành toán ra đi thì có thêm 70%  tiến sĩ để làm gì, hay là đổ tiền ra đào tạo để người ta tiếp tục bỏ?

 Mới hay khi chữ tài chỉ là chữ để khoe chứ không phải chữ để dùng, chữ để loè chữ không phải chữ để trọng thì việc phấn đấu xếp thứ 40 thế giới thiết nghĩ cũng chẳng để làm gì. Khéo không 651 tỉ kia tóm lại chỉ thu về một chữ hão.         

           

 

 

468 thoughts on “Chữ gì mới thực bằng ba chữ tài?

  1. Nguyễn Hữu Viện

    Nỗi buồn Hòa Bình : Đất Nước vẫn mãi mãi là Cuộc Chia ly…
    ===============

    Thân tặng Tân Giáo sư ….sắp nhậm chức ngày 01/9/2010 tại Đại học Chicago nơi có Hội đồng Giáo sư với 81 vị là Nguyên khôi Giải NOBEL tại thành phố Chicago mệnh danh “Phố Gió” – “Wind City” cũng là nơi chàng tuổi trẻ hàn vi bám chặt “nằm vùng” trong Cộng đồng Da đen vào Thời Manh nha bước vào con đường Chính trị của đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ Ô-Ba-Má….

    Hà Nội Phố đang bước vào Mùa Thu !

    Mùa Tựu trường : sao lại từ ly sa mù ?

    Bậc Sư cắp cặp sách về Phố Gió !

    Vào lớp gặp nhiều thần đồng chóp bu

    Sân trường vĩ nhân “Tâm hồn Cao đẹp” (1)

    Tết – Hè : Từ Thức Cố quận chu du …

    Thủ khoa thi đại học nghèo bỏ học !

    Phố Cổ cụ già rao hàng buồn cả khu ….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    1. ” Một Tâm hồn Cao đẹp – A beautiful Mind ” : cuốn phim kể về Cuộc đời của Nhà Tóan học Mỹ John Forbes Nash Jr – Ông trùm ngành Tóan học về Lý thuyết Trò chơi được Giải NOBEL Kinh tế năm 1994…

  2. NXĐ

    Các bác mà làm cho nhà nước đều biết lương phạn thế nào rồi, nhưng có bác nếu chết đói đâu. Trường tôi (cấp đại học) có chuyện còn hay hơn chuyện GS Châu nhân lương 5 triệu/tháng, nhiều cô, bác là bảo vệ hoặc lao công nhưng có lương cao hơn giảng viên, thậm chí là trưởng khoa. Ở một vài trường công mà tôi biết, một số bác bảo vệ có thu nhập ngót nghét 1.000 USD. Các em giảng viên là TS, ThS mới vô trường cày ải thêm mỗi học kỳ hàng mấy trăm tiết cũng chẳng bỏ bèn gì so với các bác ấy. Ở đây tôi không có ý phân biệt về công việc, chỉ muốn nói đến sự vớ vẩn của hệ thống lương trong hệ thống công. Cảm ơn.

  3. tưsaigon

    Từ sự kiện GS Ngô Bảo Châu
    Bản in ấn Email
    Cỡ chữ
    (Tamnhin.net) – Tôn vinh nhân tài quốc gia với thái độ an nhiên, tự tại, có trách nhiệm chính là hiện thực hóa niềm tự hào dân tộc…

    Giáo sư Ngô Bảo Châu tại buổi lễ chào mừng, được tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội)

    Trong những ngày này, cả nước ta như lên cơn sốt về sự kiện Giáo sư Ngô Bảo Châu được “Nô – Ben toán học” – Giải thưởng Fields. Báo chí tràn ngập tin tức, hình ảnh dưới đủ góc nhìn về Giáo sư Châu. Nhà nhà, người người, đâu đâu cũng thấy nhắc đến bổ đề Langlangds (mà rất ít người biết thực sự về nó) với sự hoan hỉ, ồn ào thái quá giống như “tâm trạng phát rồ” về việc đội tuyển bóng đá nước ta vô địch Giải Bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki cup) năm nào.

    Không dừng lại ở việc tung hô rộn ràng, người ta đã, đang và sẽ khoác vào nhà toán học trẻ tuổi của chúng ta đủ thứ xiêm áo lỉnh kỉnh như: huân chương, công dân danh dự, tiến sĩ danh dự, tặng nhà, chức vụ tại Viện Toán cao cấp tương lai v v… mà không nghĩ rằng chính Ngô Bảo Châu chắc cũng chẳng thích thú gì điều đó, vì những “bả vinh hoa” có thể làm thui chột nhân tài đất nước.

    Tôn vinh hiền tài là truyền thống đã làm nên sự huy hoàng của dân tộc ta một thời. Tuy nhiên trọng vọng nguồn “nguyên khí quốc gia” với sự điềm tĩnh, lịch lãm, có văn hóa, có trách nhiệm với đất nước khác hẳn hiện trạng thèm khát sự vượt trội đơn thuần của số đông mà sự mặc cảm, tự ti bị đè nén quá lâu giờ mới có dịp bùng nổ. Thực chất đây cũng làm một dạng khác của căn bệnh thành tích dưới lớp vỏ tâm lý dân tộc thiển cận và hẹp hòi mà chúng ta đang cương quyết dẹp bỏ trong đời sống xã hội lâu nay.

    Thế giới và Việt Nam tôn vinh Giáo sư Ngô Bảo Châu vì đã giải được một bài toán mà sau 30 tồn tại đầy ngạo nghễ, thách thức, chưa ai giải được. Tuy nhiên trong không khí sôi động, náo nhiệt mà cộng đồng đang dành cho Giáo sư Ngô Bảo Châu, vẫn có rất nhiều người để tâm hồn mình lắng lại và đau đáu nghĩ về “bài toán quốc gia”: 35 năm non sông đã thu về một mối rồi, sao chúng ta vẫn loay hoay giải bài toán phát triển đất nước mà kết quả còn gặp quá nhiều bất cập?

    Dù sao, với Giải thưởng Fields danh giá mà Giáo sư Ngô Bảo Châu mang về cho tổ quốc, chúng ta có quyền tin tưởng một cách sâu sắc rằng nó sẽ là một cú hích mạnh mẽ để đất nước vượt qua mọi sự ly tán, hợp lực lại để giải quyết trọn vẹn “bài toán quốc gia” trong tương lai gần.

    Ngọc Dũng

    http://tamnhin.net/tieu-diem/3663/Tu-su-kien-GS-Ngo-Bao-Chau.html

  4. Phọt Phẹt

    Xung quanh anh Bảo Châu có nhiều chuyện:
    – Ăn theo, nói leo, dây máu ăn phần ầm ĩ từ trên xuống dưới.
    – Tìm trên Google các bài báo nói về anh thì phần hết sức lớn là bài viết của báo chí nằm trong chữ S. Còn trên thế giới tin, báo nói về sự kiện Noben Toán này chiếm phần rất ít. Mẹ hát, con hát thôi.
    – Anh Châu từ nay sẽ mất hết riêng tư, tự do. Anh sẽ phải lái xe tay lái thuận-nghịch sao cho hợp với luât giao thông nơi mà cái xe của anh đang lăn bánh mà thôi.

    1. Chien

      Kinh tế học David Berg có 2 câu về bình đẳng

      Đối xử giống nhau với những người giống nhau
      Đối xử khác nhau với những người khác nhau

      Thế thôi mà mấy bác chính quyền nhà ta đọc diễn văn dài quá, mà tự nhiên lại đầu tư 6-7 trăm tỉ chỉ phát triển mỗi toán thôi à, các ngành khoa học mang tính ứng dụng và thực tiễn bỏ đi sao. Em thấy cái bác làm ra cái bẫy chuột và giờ mang tên là Vua chuột còn thiết thực hơn. Em đầu ngắn các bác thông cảm.

  5. A.DANH

    chac phan lon tat ca loai nguoi deu la cuu het roi i ! vi co nguoi nuoc nay theo le phai,nguoi nuoc khac thi theo le trai ! ngay ca cac bac vua chua,tong thong,ton giao dang phai cung vay
    ! kho hieu ! vay co le giao su theo thuyet tu do truong phai yoga chang?khong hieu nen hoi bay cac bac dung gian nhe ! o ho hai tai !

  6. Van Hai

    To Tiến Đặng
    Thời Liên Xô, giải Nobel trở thành một gánh nặng, chẳng khác một án tù chung thân đối với Pasternak đấy.
    Tiểu thuyết Bác sỹ Jvago mà ông đã dành tất cả tâm lực để viết miêu tả số phận của một trí thức bị đẩy vào giữa 2 làn đạn ý thức hệ. BS. J. theo CM nhưng không thể chấp nhận thói độc đoán trại lính, hạ thấp cá tính phong phú của con người. TP không thể in ở LX nên phải in ở Ý. Và Pasternak đã gặp 2 làn đạn chẳng khác gì nhân vật của ông. Đặc biệt khi giải Nobel được công bố giành cho ông ngày 23.10.1958 thì ngày 27.10.1958 ông bị khai trừ khỏi Hội NVLX. Người ta đề nghị đuổi ông khỏi TQ. Để ở lại, ông phải tuyên bố từ chối giải Nobel. 30 năm sau (1987), trong phong trào Perestroika thời Gorbachov, ông mới được phục hồi và TP được in ở LX, sau khi ông đã qua đời 27 năm.

  7. pham thi oanh yen

    Mới đây có đọc thấy phát biểu của GS Ngô Bảo Châu : Đi theo lề là việc của con cừu , không phải là việc của người tự do . Thật là thâm thúy ,không
    bít mấy thằng đỉnh cao trí tuệ có hiểu được không
    bác Lập nhể . Dứt khoát chúng ta không phải là bầy cừu , không phải là súc vật , không sống theo kiểu bày đàn mà cần có người chăn dắt . Chúng ta những người có nhận thức , biết đúng , sai , phải , trái . Có chính kiến riêng và tự biết phải làm gì hợp lẽ phải . Em ngứa tay đã viết nhảm một bài , hơi lâu lâu rồi , không biết có nhớ chính xác không . bác xem qua , có gì góp ý , dạy bảo em với .
    Ngẫm
    Con đường
    Do nhiều người
    Đi bên phải
    Đi bên trái
    Đi qua , đi lại
    mà thành
    Đi lái, đi bên trái
    Đi ịa , đi bên phải
    Đi thăm bồ , đi bên phải
    Đi nhậu , đi bên trái
    Nhậu xỉn , đi lạng quạng
    Đi giữa đường nghêng ngang hát
    Trên đỉnh Trường Sơn
    Ta hát bài ca…
    Thích bên nào , đi bên đó
    Đâu phải trẻ thơ
    Mà cần người
    Bịt mắt , bịt mồm
    Nhét bbong gòn vào tai
    dắt đi
    Mà bằng LƯƠNG TRI
    biết đúng sai , phải trái
    Ung dung , tự tại
    Hùng dũng , kiên cường
    Chúng ta đi
    tới
    CHÂN THIỆN MỸ
    Chúng ta
    NGƯỜI TỰ DO .
    Kính bọ

  8. Madman

    Gs Ngô Bảo Châu-niềm vinh dự của châu Á,được trả 5tr đồng /1tháng.Một mức lương đáng để ngưỡng mộ..
    Một em hoa hậu chân dài đăng quang,chiếc vương miện trị giá 1 tỷ,kềm theo tiền thưởng là 500triệu….
    thế mới giá Đảng ta yêu cái đẹp đến dường nào!!!!
    ôi chân dài…sao mà cao giá thế?????

  9. Tiến Đặng

    Vào một ngày “trời mưa” nào đó, bống một nhà văn “lề trái” của chúng ta được nhận một giải thưởng danh giá của một nước, một tổ chức quốc tế nào đó, thì liệu chúng ta có tự hào không ạ? Liệu báo chí lề phải trong nước sẽ lên tiếng như thế nào nhỉ? Em khó hình hình dung quá. Mong các bác cho ý kiến.

    1. Học Việc

      Nước lạ có Cao Hành Kiện đoạt giải Nobel văn chương năm 2000 sau khi đã mang quốc tich Pháp. Trong nước họ đón nhận Cao ra sao thì mời các bác biêt tiềng nước lạ cho chiếu rượu thông tỏ. Trường hợp này trông Người Lạ ngẩm đến ta thì biết trước tiền đồ của…nhà văn VN. Vì xã hội đang là bản coppy thu nhỏ của nước lạ ?! Bác nào cải lại mời đến đại hội Hội nhà văn kỳ sau.

  10. rồngcon

    GS Ngô Bảo Châu tuyên bố tặng toàn bộ (100%) giải thưởng cho học sinh Việt Nam với một thái độ chân thành, giản dị. Thậm chí dù đã nhận lời làm giảng viên một trường đại học ở Hoa Kỳ, vị Giáo sư này vẫn cam kết rằng mỗi năm dành ra ba tháng để về Việt Nam tham gia đào tạo, giảng dạy toán cho các thế hệ kế cận.

  11. Manh Cuong

    Xã hội còn có quá nhiều phức tạp. chúng ta không nên lại càng làm cho nó rối tung lên…
    Xin những nhà trí thức hãy cùng chia sẽ biện pháp để khắc phục việc này. Cụ thể thì làm như thế nào, ra sao, bắt đầu từ đâu,…?
    Xin chân thành cám ơn.

  12. duyanhvt

    hãy cống hiến đóng góp cho dân tộc một cách vô tư lợi như NBC..đừng mang chính trị ra chia rẽ mọi người.xã hội nào cũng có sự thối nát,hệ tư tưởng nào cũng có bất cập..mong các bác phản động đừng rêu rao nữa nghe chán và xưa lắm rồi

    1. D.Nhật Lệ

      Ôi thôi rồi bọ Lập ơi !
      Bình loạn và tán nhảm cho vui như vậy mà lại có người lên lớp ‘phản động’ thì
      hơi nguy đấy bọ ạ ! Hơi nguy không phải vì ‘phản động’ mà là người lên lớp có
      vẻ phản động hơn mấy bậc.Nói thẳng ra là…quan trí thấp.(Chỉ có quan ta mới
      có quyền gán cho người khác là phản động,chứ ai dám trồng khoai đất này?)
      Quan nói chế độ nào cũng thối nát,thế thì chẳng khác nào bảo rằng ai cũng có bệnh hết,vậy thì không cần phòng bệnh hay chăng,thưa ngài !

    2. Học Việc

      Gởi duyanhvt: Ngay GS NBC cũng là phản động đấy vì viết thư cho quốc hội phản đối bô-xít còn sau khi nhận giải lại viết bờ-lốc mượn lời ông giáo sư Mỹ nói lại rằng: theo lề là việc của bầy cừu. Bây giờ thì sau những màn tung hô hay lời mời chào rất cám dổ của các quan chức CP, các quan chức lại phải ngậm quả đằng khi không thể ràng buộc GS Châu thành 1 con cừu như bao người ở trong nước. Câu nói phản động thì con người cũng phản động thế mà báo VN đăng lại bờ-lốc nhưng cắt mất phần phản động rồi. Hoan hô GS đã không là cừu. Mà có ai muốn làm cừu không nhỉ? VN mình ít cừu nên nay nói lại cho Quốc hồn Quốc túy: Hãy cống hiến như một bầy chó săn.

  13. Sao Hồng

    “Muốn xây dựng một ngành khoa học phát triển thì phải có những người lãnh đạo như GS Lê Văn Thiêm, cấp quốc gia phải có những người như GS Tạ Quang Bửu, cấp lãnh đạo cao nhất phải là những người như Thủ tướng Phạm Văn Đồng”.
    *****
    GS Hoàng Tụy đã khẳng định như vậy từ thực tế trải nghiệm như là người trong cuộc của những thập niên cuối thế kỷ 20.
    ( http://tuanvietnam.net/2010-08-21-gs-hoang-tuy-chung-ta-thieu-vang-nhung-ta-quang-buu-va- )

    Đọc bài này của GS Hoàng Tụy trước rồi đọc “Cu đê Một Bốn Tám Ba” của chính phu sau thì em thấy Chính phủ ta đã thừa nhận 20 năm gần đây (1990-2010) ngành toán học nước nhà thụt lùi thê thảm. Mà đó là khoảng thời gian của “20 năm với nhiều thành tựu của cải cách đổi mới” đấy nha !

    Trong cái “Cu đê Một Bốn Tám Ba” đó các bác lại quá trọng cái thứ hạng của ai đó xếp đặt (để mà làm căn cứ đưa cả vô nghị quyết mí lại Chương trình quốc gia) mới kinh chứ !

    Theo Bọ Lập thì Chương trình trọng điểm về toán học … của nhà nước theo “Cu đê 1483” cũng giống như bao Dự án rứa thôi. Còn thực chất thì e mô vô rứa cả.

    Với em, bài của GS Hoàng Tụy nói phớ ra là : “Chương trình quốc gia…” mà không có chiến lược đúng đắn và không có những người có tâm có tài ở các tầm mức như GS Lê Văn Thiêm, GS Tạ Quang Bửu và Thủ tướng Phạm Văn Đồng thì 651 tỷ chứ đến 6 ngàn tỷ cũng rứa thôi !

    Cũng may là thời nay, các “đồng chí Tư Bản Mới” của thế kỷ 21 được chúng ta “giác ngộ” mà nhận nuôi ăn học những thần đồng toán học Việt nam thành người tài thực sự để làm rạng danh nước Việt và chúng ta có cái mà hân hoan mà tự hào với thế giới !

    Các Bọ thấy thế nào ?

  14. Hồng Chương

    Mới hay khi chữ tài chỉ là chữ để khoe chứ không phải chữ để dùng

    Câu này hay ghê người.
    Nghĩ ra nó đúng trong nhiều trường hợp lắm, dù có thể ý Bọ không phải vậy

  15. rồngcon

    To @ dan choa viết hay sâu sắc quá. Em thấy Gs NBC tuy tuổi đời chưa nhiều nhưng thực sự xứng đáng với 2 chữ GIÁO SƯ cả trong chuyên môn và ngoài đời. Có cả TÂM và TÀI

    1. Cá gỗ

      Cái may mắn thứ nhất của Châu là chọn được một thứ để yêu và cống hiến mà những kẻ thấp kém không thể nào với tới để chọc ngoáy.
      Cái may mắn thứ hai của NBC là tìm được một không gian sạch sẽ, thuần khiết để nuôi dưỡng và chăm chút cho tình yêu mà những kẻ bẩn thỉu có muốn cũng không thể làm vẩn đục.
      Cái may mắn thứ ba của NBC là có được những nguời giàu ý chí và đầy nhân cách để làm bạn đồng hành và dẫn đường.

  16. thiện

    “Trích: “đám dân lành theo đạo( ngoan đạo) giống như bầy cừu và người linh mục như người chăn cừu( chăn chiên). Kẻ chăn chiên dẫn dắt bầy cừu đi theo hướng định sẵn, theo cái gậy của người chăn, đương nhiên có thể có sự hộ trở của con chó.”
    Thưa bác Dân Choa, tôi thực sự không biết người phương tây họ dùng hình ảnh con cừu để ví với cái gì,nhưng trong đạo Công giáo thì Đức Giêsu được ví như người chủ chiên , người ấy bảo vệ đàn chiên mình chăn dắt khỏi mọi hiểm nguy ,thậm chí hy sinh thân mình để bảo vệ đàn chiên . Tôi nghĩ có lẽ G.S Ngô Bảo Châu ý muốn nói , những người được dẫn dắt theo một luồng tư tưởng nào đó thì cũng giống như những chú cừu.Một vài thiển ý.

  17. tran duc Tam

    Em lay cac bac, ha nhiet cai tinh than AQ bot di gium.

    Co le GS Chau va gia dinh cung da quen cai giai thuong kia roi de nghi den cong viec ngay mai.

    Hay nghi den nghung dieu can thiet de xa hoi nay duoc tien bo hon, hon la tu suong voi mot cai giai thuong ma neu GS khong duoc huong nen giao duc cua Phap thi khong bao gio duoc.

    Sang nay em ra Quan 5 van ket duong nhu cu.

  18. danchoa

    Trước việc một số người không quen biết thắc mắc chuyện Ngô Bảo Châu là “lề trái hay lề phải”, vị giáo sư của ĐH Chicago (Mỹ) khôi hài: “Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”.(Trích VnExpress)

    Khá nhiều bạn đọc thú vị và yên tâm khi đọc được câu trả lời trên của GS Ngô Bảo Châu .Cũng nhiều người cho rằng câu nói trên mang tính triết lý sâu sắc và nhận xét thêm là những câu nói của các nhà khoa học mang tính khái quát triết lý cao.

    Tại sao như vậy.

    Triết học ( Philosophy) là môn khoa học gốc của mọi môn khoa học khác, nó nghiên cứu về bản chất của các hiện tượng tự nhiên và xã hội, nhằm tìm ra bản chất và qui luật của nó. Nó vô cùng quan trọng đối với mọi nhà khoa học nghiên cứu cơ bản. Một rường cột trong triết học là phép Logic( Lý luận học), nó là phương pháp suy nghĩ cho mọi nhà khoa học. Vì vậy các nhà khoa học, nhất là các nhà khoa học nghiên cứu hàn lâm hay dung nó để lập luận và soi xét mọi vấn đề. Vì thế khi các lời kết luận của các nhà khoa học thông thường là hệ quả của một chuỗi tư duy, vì thế nó mang tính triết học cao.

    Quay lại câu nói của GS Ngô Bảo Châu. Nhưng người chưa hiểu GS Châu và muốn biết là GS Châu sẽ ứng xử như thế nào khi phát ngôn, sẽ hơi hướng theo “ lề trái” hay” lề phải” của xã hội. Khái niệm” lề trái, lề phải” không hề có trong giáo trình chính trị hay truyền thông. Nhà nước cũng không sử dụng khái niệm này. Nhưng chúng ta hay sử dụng theo nghĩa của dân gian. Có nghĩa là phát ngôn của Nhà nước, phát ngôn của giới cầm quyền là lề phải , còn phát ngôn của giới đối lập, giới phản kháng là lề trái.
    Trong xã hội truyền thông luồng thông tin hai chiều đó được ví như một đại lộ thông tin, được phân thành hai chiều trái/ phải đối lập với nhau. Khái niệm này được sử dụng khá khiên cưỡng, không chính xác nhưng người dân lại quen sử dụng lâu nay rồi.

    GS Châu sử dụng hình ảnh con cừu rất thú vị vì đa nghĩa. Ở phương Tây người ta hay dùng ngữ cảnh này, đám dân lành theo đạo( ngoan đạo) giống như bầy cừu và người linh mục như người chăn cừu( chăn chiên). Kẻ chăn chiên dẫn dắt bầy cừu đi theo hướng định sẵn, theo cái gậy của người chăn, đương nhiên có thể có sự hộ trở của con chó.
    Nếu con người có lý trí thì không thể như con vật được. Con người hành động theo suy nghĩ chủ quan có tính toán của mình, nhất là con người có học thức cao mà có suy nghĩ độc lập( tự do) thì lại càng không thể ép mình theo một định hướng nào đó. Chính con người làm chủ thể mọi hành động của mình. Câu trả lời trên của GS Châu cho ta thấy, ông phản đối mọi sự ép buộc của cái gọi là “lề phải” hay kể cả “lề trái”, ông sẽ không đi theo lề lối nào cả. Ông sẽ hành động theo lý trí của mình vì ông là người độc lập suy nghĩ, ông tôn thờ tự do và đấy chính là điều ông muốn trả lời.

    GS Châu là một người trí thức được tiếp thu nhiều tri thức của một thế giới mở. Điểm xuất phát của ông ít bị cuộc sống chính trị đời thường gây ảnh hưởng. Thế giới quan của ông rộng hơn, ít bị quá khứ rang buộc vì ý thức hệ. Với lứa tuổi của mình, nhất là đã chủ thể một gia đình thì ông đã chín chắn khi phát ngôn. Hơn nữa ông sẽ hành động đúng mực đáp lại sự chờ mong của lãnh đạo cũng như quê hương Việt Nam.
    Việc ông nhã nhặn từ chối một ngôi Biệt thự ở đảo Tuần Châu đã nói lên một phần nào đó về tính cách của ông. Những qua đấy sự việc khức từ này đã cảnh cáo những kẻ khác, những kẻ suy nghĩ thiển cận. Họ cho rằng họ giàu, họ dùng tiền có thể mua tất cả, kể cả tri thức và nhân cách cao quí của con người.
    Chúng ta tôn trọng những người có thực tài và nhân cách như GS Châu bao nhiêu thì chúng ta lại càng mặc cảm với những kẻ giàu sang quyền, quyền lực bấy nhiêu, những kẻ định lợi dụng sự kiện tôn vinh GS Châu để phục vụ ý đồ chính trị của mình.

    1. Trần củ

      Theo tui, khi khái niệm « lề phải » là do một ông quan lớn nào đó rặn ra để báo chí nước nhà phải nhứt tề đi theo (chớ không phải của dân gian đẻ ra) thì « lề trái » thực ra là của những người muốn .. suy nghĩ tự do .

    2. Móng rồng

      Kính bác DC@
      Hay bác viết quá hay, đúng và trúng ý của nhiều người.MR@ đã từng thốt lên khi được tin TIME xếp phát minh của GS NBC trong số 10 phát minh lớn nhất của năm:”Chắc đã đến lúc điểm thắt Tư duy trong nếp nghỉ của Người Việt đã hết nghẽn rồi hay sao?Nếu quả đúng như vậy thì quả là đại hồng phúc cho Dân tộc VN quá” . Thực tế chứng minh sự liên hệ biện chứng giữa khoa học cơ bản và triết học .Mỗi khi có sự thăng hoa trong khoa học cơ bản thì ắt có sự đột biến trong Tư duy triết học điều đó chắc chắn sẽ đến nay mai. Một dân tộc có một giải Noben toán học sẽ không bao giờ chấp nhận đi trái với quy luật tự nhiên của nhân loại cả. Tư duy logic ấy sẽ là cánh chim báo bão cho một cách sống và nếp suy nghỉ mới của đại đa số những người có tâm và có tầm đang ẩn dật đâu đây. Vẫn mong niền hy vọng sớm trở thành hiện thực.

  19. Đoàn Nam Sinh

    Chư còm sãi và chư tôn đức bọ Lập, bọ Ba Đồn,… kính !

    Mấy ngày nay đọc và đợi xem có ai giải được cái bổ đề mà bọ Lập lấy làm èn không (nói vậy vì bọ dẫn từ cái định lý của cụ Tiên điền), nhưng hãy còn chưa có lời giải.
    Sáng nay đẹp giời em thử viết linh tinh gửi bo Lập và các còm-mơ trên CR, Ha ha, vui ngày chủ nhật.
    Bọ Lập bảo bằng ba chữ tài là em nghĩ tới tam tài. Cờ tam tài là cờ Pháp. E hèm, bọ nhắc chuyện NBC nhập tịch Pháp chăng ?
    Em lại nghĩ hay bọ muốn nói đến chữ tài kia, gấp ba tài (lộc) thì chỉ có chữ quan (tham), hay thời nay cứ nói cho vuông- Đảng quan (trái hẳn với quang đãng)
    Hơn một phần ba số còm nói đến chuyện lương, chứng tỏ đây là vấn đề lớn. Chẳng biết thang bậc lương thời nay ra sao nhưng nghe ra công bộc cho đến bác sĩ, giáo viên đều dưới mức sanh hoạt, trừ mấy vị ở Bộ TC quản trị mấy cái tập đoàn trộm cắp gì đó. Đảng cứ phải duy trì mức lương chết đói hay lương làm dùm ấy để siết những thằng người còn chưa xác định, chưa yên tâm xin vào Đảng. Vì vào rồi sẽ được cơ hội cơ cấu, sắp xếp cho thăng tiến và hiển nhiên là Bổng lộc đến. Vào guồng rồi sẽ chí thành, sẽ thực hiện ăn…rào…, đấy là kế sách “ngũ niên chi kế mạc như thụ Kỳ” (nhiệm kỳ).
    NBC về người ta nhử mồi ngay, 600 B và còn hơn nữa, cứ vào guồng đi. Danh đã đạt thì đây là lợi quyền, hàng chục M USD chứ chơi đâu, tùy… hề hề, vẹn cả đôi đường.
    Câu này là nghiêm túc đây Bọ: Chữ Pháp mới thực bằng ba chữ Tài. Các nhà Pháp trị cứ đòi nước có quốc pháp, nhà có gia quy. Thế nên:
    Nước quá ngàn năm chưa thấy pháp,
    Dân non trăm triệu mấy ai hiền.
    Cách mạng sửa sang nền đạo đức,
    Bốn biển trông vào chữ đảo điên.

    DNS kính giải.

  20. TLMT

    TLMT vừa nghe được cuộc trò chuyện giữa anh N với anh R (sau chuyến đi Mỹ gặp anh Châu )
    Anh R: Chú mất điểm quá, sao k hứa thêm với nó là đặc cách kết nạp Đ cho nó yên tâm về nước
    Anh N: Bác đánh giá nó thấp quá ,nó là TS xịn chứ k phải mấy thằng TS rởm đi cắp cặp cho anh em mình đâu,nó đ cần cái thẻ đỏ đâu, với cả nó k về VN định cư đâu bác à.
    Anh R: Sao chú biết nó k về?
    Anh N; Em cứ suy từ bản thân em, ngày xưa mà em giỏi bằng nó thì còn lâu em mới về, về thì nghiên cứu bằng niềm tin à?
    Anh R: Á à, giờ anh mới biết bọn trí ngủ các chú, cất 1 chức của chú là quá đúng, đối với bọn các chú thì phải chuyên chính thật mạnh
    Anh N: Dạ ,em lỡ lời, trăm sự nhờ anh và đ mở lượng khoan hồng cho em đi dụ nó lần nữa ạ
    Anh R: (cười nhạt) cho chú đi luôn thì có
    Anh N: Xỉu

    1. Dong

      Nơi sinh của anh N. cũng Cà Mau luôn.
      Anh N. đi Đức là theo tiêu chuẩn của bộ quốc phòng ( tức là BQP cử đi học), học về điều khiển tên lửa thôi. Anh Nhân có ở lại Đức thì chẳng hơn anh Thuạn Nghĩa hay bác Cú Đỉn. May mà anh ấy về, rồi cứ thế mà lên thôi.
      Học tên lửa nên cái gì cũng muốn “tăng tốc” nhưng cái gánh giáo dục VN nó nặng quá, tăng nỏ xong bèn “bẻ dùi”.

  21. visitor

    Bác Lập ơi, cái thông tin về công trình “Bổ đề cơ bản đối với các nhóm unita” ở trong bài là chưa chính xác (một số báo như “Tiền phong” cũng sai). “Nhóm unita” chỉ là một nhóm các phần tử có tính chất đặc biệt, năm 2004, bác Châu có chứng minh được “bổ đề cơ bản” là đúng nhưng chỉ với “nhóm unita”, và bác Châu với công trình này được giải thưởng hàng năm của viện Clay(không rõ bao nhiêu tiền???).

    Cái mà Time (không phải Times) bình chọn và là cơ sở để đạt giải Phiêu của bác Châu và “Bổ đề cơ bản dạng tổng quát”, tức là không chỉ đúng với những anh tên là unita nữa, mà bác Châu chỉ ra nó đúng với đại trà tất cả các anh khác!

    Mong Bác sớm sửa lại cho bài viết để tăng thêm tính “Chính xác khoa học”!
    Tham khảo thêm
    http://www.vast.ac.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=726&Itemid=60&lang=vi
    Hoặc cái nhìn khá hay của Dâu Tây:
    http://www.mathvn.com/2010/08/bo-e-co-ban-langlands-duoi-con-mat-cua.html

    1. Bò Sát Đất

      Cảm ơn bác, đọc bài của Joe, là dân ngoại đạo, tôi vẫn hình dung được ý nghĩa to lớn của việc chứng minh bổ đề cơ bản của Ngô Bảo Châu.

      BSD.

  22. gia tao

    INH XEM mè đừng có nói chủ nghĩa tư bản bóc lột mà khổ cho mấy ỏng tư bản đỏ vì tư bản đỏ là sinh sau tư bản ,cho nên họ có thủ đoạn đón đi tắt kết quả bọc lốt hậu sinh khả úy nếu em xinh nói tư bản bóc lột tức động đến thái thượng hoàng của tư bản đỏ đó

  23. visitor

    Bác Lập ơi, cái thông tin về công trình “Bổ đề cơ bản đối với các nhóm unita” ở trong bài là chưa chính xác (một số báo như “Tiền phong” cũng sai). “Nhóm unita” chỉ là một nhóm các phần tử có tính chất đặc biệt, năm 2004, bác Châu có chứng minh được “bổ đề cơ bản” là đúng nhưng chỉ với “nhóm unita”, và bác Châu với công trình này được giải thưởng hàng năm của viện Clay(không rõ bao nhiêu tiền???).

    Cái mà Time (không phải Times) bình chọn và là cơ sở để đạt giải Phiêu của bác Châu và “Bổ đề cơ bản dạng tổng quát”, tức là không chỉ đúng với những anh tên là unita nữa, mà bác Châu chỉ ra nó đúng với đại trà tất cả các anh khác!
    Tham khảo
    http://www.vast.ac.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=726&Itemid=60&lang=vi
    Hoặc cái nhìn khá hay của Dâu Tây:
    http://www.mathvn.com/2010/08/bo-e-co-ban-langlands-duoi-con-mat-cua.html

  24. befreewant

    có lẽ mấy hôm nay bác Lập rất giận cháu vì đã để cho những đứa trẻ mất đi mà không lên tiếng

    nhưng giờ là lúc bác Lập cứu lấy những đứa trẻ, bác Lập cứu lấy cái xã hội này!!

    1. Dong

      Bác Lập đi lại còn khó khăn, nếu có đứa trẻ nào cần cứu thì befree cứ nói tên, địa chỉ, tình trạng hiện tại và cách cứu nó…thì sẽ có hướng giải quyết.

    2. Thích Đủ Thứ

      Bác Dong nói đúng đó!
      Nếu cần thì gửi Email riêng cho Bọ Lập nói rõ!
      Bọ Lập có thể sẽ nhờ người có chuyên môn xử lý!!!
      Tên Oăn cứ nói mập mờ thế thì chẳng ai có thể hiểu được!
      Khi đã không hiểu thì biết làm gì!

    3. Bò Sát Đất

      Befreewant ơi!

      Buồn cười thật, bác lập là gì mà Befreewant tin tưởng bác đến vậy, bác mà cứu được cái xã hội này, ( mà thực ra, cái xã hội này cũng đâu có gì mà phải cứu gấp vậy) thì BSD hét bò sát đât ngay, mà đi đầu xuống đất liền, khà khà khà…!

      Đừng đòi hỏi quá, những gì mình biết là sẽ không được! Bình tâm lại đi Befreewant, từ từ gở rối, nếu cần quăng lên chiếu, mỗi người gở giúp cho một ít. Chứ mình bác lập thì gở sao mà nỗi!

      Đừng cuống cuồng lên thế, mọi người cười cho đó nghe!

      Chúc Befreewant mạnh khỏe!

      BSD.

  25. Văn Bá Xuân

    Bài này anh viết hay quá !.
    Lâu lắm mới vào Trang của anh từ trang BBC.
    Khâm phục ! Khâm phục !
    Kính chúc anh khỏe và thành công.

    1. Dong

      Chuyện “bắt”, “mời làm việc”, “hạn chế đi lại”…ở ta đối với những cái đầu “cứng” như CHHV có gì đáng ngạc nhiên ? Đúng luật Việt Nam cả đấy.

    2. Chí phèo

      Không cần phải đồn, chỉ là sớm hay muộn thôi.
      Khi bóp chân cho bà Ba mà tay em sắp đụng tới háng Bà là lão Bá Kiến tìm cách bỏ tù em ngay.

  26. Tường Vy

    Từ cừu chuyển sang sói, sang chó săn rồi sang … vẹt, mà là vẹt quốc doanh hẳn hoi, luôn luôn bám theo lề phải. Mời các bác thư giãn một chút.
    http://www.talawas.org/?p=23712
    Các trang tienve.org, thongluan.org đều đã bị tin tặc tấn công hủy tên miền rồi. VHT tiếp tục ra tay.

  27. Mèo Hen

    Thưa các ban,
    Sáng nay tôi có việc cần phải đi ngay. Rất hy vọng những Còm-sĩ trước đây đã có chút k.nghiệm vụ TYVN, hãy ra tay cứu giúp trường hợp này!

    Trước tiên QC cần sự giúp đỡ trực tiếp và vào cuộc ngay của các chuyên gia như Phil, Dong, GSHC.

    Hy vọng vào các bạn!
    Cầu mong sự yên bình cho Befreewant!

    QC

    1. Dong

      Bác Mèo Hen kính mến.
      Ngay từ khi nhận được tín hiệu SOS từ befree thì em đã thử tì hiểu xem cậu này muốn nhận được sự hỗ trợ gì từ Bọ Lập và Quê Choa.
      Cố lật ngửa lật nghiêng, cởi bỏ lớp áo xống ngôn từ và cắt hết các thứ dây dợ phụ tùng từ những dòng chữ của befree thì em cũng chịu, chẳng biết cậu ấy đang bị vướng mắc chỗ nào.
      Có thể có một nhân vật có tên trong bài ấy đang khống chế cậu này, nhưng khống chế kiểu gì ? Và nếu bài ấy được xuất hiện trên QC thì có “hóa giải” được những áp lực đang khiến cậu ta phải kêu ấm lên help me như thế không.
      Cũng hơi lo lắng, nhưng thấy hôm qua cũng help me, hôm nay vẫn help me thì có lẽ “me” vẫn chưa sao. Đành phải chờ những thông tin cụ thể hơn từ chính khổ chủ vậy.
      Kể ra thì QC và Bọ Lập cũng đã trở nên một địa chỉ “Thanh Tâm” ngoài mục đích ban đầu của Bọ. Thú vị thật.

    2. Bò Sát Đất

      Trường hợp của Befreewant, không ai có thể cứu giúp được, nếu Befreewant thực sự cần cứu giúp!

      Hôm qua, có đọc bài viết của Befreewant về cái ÁC, thực tình BSD không hiểu nội dung bài viết, nhưng cảm nhận được ít nhiều tâm trạng của người viết ra chúng.

      Phấn uất muốn nổi loạn!

      Muốn đập phá để xây dựng lại!

      Một tâm hồn nhạy cảm, khao khát sự công bằng, tự do đang vẫy vùng dữ dội, mãnh liệt để bứt tung đi những sợi dây vô hình nhưng tàn nhẫn đang trói chặt tâm hồn ấy!

      ….

      Nhưng BSD hoàn toàn không có một chút cảm nhận mảy may nào, rằng người viết ra những dòng chữ ây đang tuyệt vọng, đang hèn yếu, bởi những người hèn yếu không bao giờ “gầm thét” mạnh mẽ đến vậy!

      Có thể thôi, Befreewant nhất thời mất niềm tin của riêng mình thôi!

      Vì thế, mình cũng hy vọng và mong muốn mọi người trên chiếu chia sẻ với Befreewant, chứ đừng lo lắng quá, vì thực ra Befreewant không muốn ai phải lo lắng như vậy. BSD tin Befreewant là một người bản lĩnh, biết tự vượt qua những khó khăn hiện tại!

      Befreewant ơi, tại sao lúc này, Befreewant không nghe nhạc hay đọc sách, hay làm những gì vốn dĩ thường ngày mình thích, mình đam mê!

      Đừng nghĩ ngợi gì, Befreewant, nhé! Cứ vui vẻ, mọi thứ rồi sẽ qua đi nhẹ nhàng thôi, không chừng mai này nghĩ lại, nhìn lại chuyện hôm nay lại phì cười, nhẹ tênh!

      Có buồn, vào chiếu tán phét với mình cho vui, mình cũng đỡ buồn hơn!

      Chúc Befreewant mạnh khỏe!

      BSD.

    3. themcuoi

      Có chuyện gì mà có vẻ nghiêm trọng thế nhỉ???
      Cái tính hóng hớt nó lại sôi lên sùng sục rồi đấy ???

      1. Mèo Hen

        Có thể nghiêm trọng, mà có thể không, tốt nhất là không có gì nghiêm trọng. Mọi người đang tìm hiểu, themcuoi ah!
        Nhưng một khi đã thấy có dấu hiệu “bất ổn” trên TG ảo thì cũng nên tìm hiểu trong đời thực xem họ có gặp hoạn nạn gì không. Trường hợp của bạn TYVN là một minh chứng cụ thể và sống động. Khi mọi người có thiện tâm cứu giúp, hết cách mà không giúp được thì cũng đỡ ân hận.

        Giải pháp của cư dân mạng là gì? Rất hạn chế. Người có chuyên môn sẽ xác định xem người đó đang ở đâu, làm gì. Thử tiếp cận, tâm sự. Báo cho gia đình, người thân, và trường hợp khẩn cấp thì kiếm bác sĩ giúp họ. Chấm hết, chúng ta không thể làm gì hơn.

        Và, không phải vì không biết làm gì hơn thì ngồi bó tay. Cứu giúp một người phúc đẳng hà sa. Hãy chung tay!

  28. befreewant

    bác Lập, cháu, cháu
    chết đến nơi rồi, chết đến nơi rồi!!

    những bác comment, chỉ có gõ chữ, chỉ có gõ chữ thôi!! đối với cái ÁC đã quá kinh khủng, đánh thẳng trực tiếp vào NÓ NÓ còn chưa đủ để đã ngứa!!

    (chỉ giữa bác và cháu, ngay tại thời điểm hiện tại là lôi phong, là gãy thửa cánh tay phải, là thịnh thửa màn che, là cháu bị mạt)

    (thực sự cháu không cần comment phản hồi, cháu không cần comment phản hồi đâu bác Lập ơi!!)
    :((

      1. Nguyễn Quang Lập Post author

        hu hu sự thực bọ không hiểu, đọc bài của bạn bọ cũng không hiểu gì. Còn việc thay visa của cái ông ca sĩ ĐVH thì bọ không biết mức độ chính xác đến đâu, vả, bọ nói thiệt mấy chuyện đó không thuộc chiếu rượu của bọ,bọ có quan tâm đến ông ĐVH bao giờ đâu, có đưa lện chẳng giải quyết được gì. Chiếu rượu cũng chỉ là chiếu rượu thôi nó chẳng có quyền lực gì hết. Rất mong thông cảm

      2. Lạc Dân

        Giới blogger VN thỉnh thoảng vẫn thấy hiện tượng này.
        Sao vậy nhỉ, ảo và thật luôn có một khoảng cách nhất định, cần gì phải đồng hóa lẫn lộn để rồi xúc cảm đến độ phải tự hủy điều rất thật là chính bản thân mình.
        Bản lĩnh một chút bạn befree ạ ! Hãy nghĩ đến hàng ngàn người đồng trang lứa đang vật lộn với cuộc sống thật để sinh tồn…

  29. QC

    Em vẫn nghe bọn Tầu nói rằng: Người tài mà mình không dùng được thì cũng không để cho người khác dùng, cứ nghĩ mà lo cho bác í.

    1. Mèo Hen

      To QC@: -Thưc ra TQ bây giờ họ cũng cởi mở và hữu nghị hơn rất nhiều, cụ thể quan điểm của họ như sau: “Cái gì của TQ thì TQ dùng. Cái gì không phải của TQ thì chúng ta…dùng chung”!

      1. Lạc Dân

        “Hè, cái dì của ngộ là của ngộ, cái dì của các lị là của ông chời, mình xài chung, không thì để ngộ xài dùm cho, ngộ biết cách, hè hè”

  30. danngu

    Trích từ báo “lề phải”:
    “Trước việc một số người không quen biết thắc mắc chuyện Ngô Bảo Châu là “lề trái hay lề phải”, vị giáo sư của ĐH Chicago (Mỹ) khôi hài: “Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”.

    Hoan hô Châu. Chúng ta còn nhiều hy vọng về con người Việt Nam ta. Nhiều người như Châu, đất nước ta sẽ có thể sánh vai với các cường quốc năm châu, dân tộc Việt nam sẽ trở nên vẻ vang.

    1. Tường Vy

      Có bác đoán già đoán non là sớm muộn gì bài này cũng sẽ bị gỡ xuống nhưng sáng nay nó vẫn tại vị. Báo lề phải mà cũng chịu chơi dữ ta! Hoan hô cái anh lề phải này ! Mong rằng chúng ta sớm sẽ trở thành những con người tự do, không còn là những con cừu dắt díu nhau bám theo lề trên con đường đi chưa từng có tiền lệ.

      1. Lạc Dân

        Con cừu thì chỉ biết kêu be be
        Con chó chỉ biết vâng lời chủ
        Con người còn biết chưởi thề
        “Trói ba con lại đem về nấu cao”

    2. Thích Đủ Thứ

      Hix!
      Nhìn Bác Ngu đang tự sướng kìa!
      Có hàng nghìn người thì cũng thế thôi!
      Rồi thì họ sẽ chuyển sang toàn quốc tịch Mỹ, Pháp, Đức thôi!
      Có chăng thì phải đợi đến lễ kỷ niệm 1000 năm lần 2!

    3. vuidua

      Đang là sói mà lại nghĩ mình là cừu thì chắc chắn đó không phải là ý nghĩ của Ngô Bảo Châu.
      Bầy chó săn dù đông nhưng không bao giờ nhiều hơn đàn sói, chỉ có điều chúng có vẻ hung hãn hơn, tuy nhiên bày sói dũng cảm hơn.
      Rất tiếc một số con sói cả tin, người chăn cừu nói phải đi theo kiểu cừu thì nó tưởng mình có trái tim cừu.

  31. mongun

    Có câu hỏi rất khó của KS Vi Toàn Nghĩa gửi bác Huệ Chi, bác nào biết xin trả lời giùm
    “Câu hỏi xin gửi đến thầy Huệ Chi
    Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa
    Kính thưa thầy!

    Biết thầy rất bận, đáng ra không nên quấy nhiễu. Nhưng vì em có một thắc mắc mà tự bản thân không thể giải đáp được nên đành phải phiền đến thầy – đó là câu hỏi:

    – THỰC CHẤT THÌ ĐẢNG VÀ CHÍNH PHỦ ĐƯƠNG THỜI CỦA TA ĐANG COI TRỌNG HAY KHINH BỈ TẦNG LỚP TRI THỨC?

    A – COI TRỌNG:

    – Thế tại sao còn cho ra “Quyết định 97″?

    – Tại sao ý kiến đóng góp chí lý của các Giáo sư, PGS và nhiều bậc tri thức khác không được tôn trọng, thậm chí còn không thèm trả lời (ví dụ việc can gián dốc tiền cho VINASHIN của một số trí thưc, đại biểu Qốc hội mà báo đã đưa). Đến khi hậu quả xảy ra thì chỉ dí cho một người chịu trách nhiệm (mặc dù ai cũng biết rõ rằng: “một người không thể nuốt hết được từng ấy tiền”)?

    – Tại sao tri thức lại bị “đuổi” ra khỏi bài hát :”Vừng trời đông ánh hồng tươi sáng bừng lên….” (google – “Thế là tôi ra khỏi bài hát”)? Sau này sửa Hiến pháp, trí thức bị đuổi nốt ra khỏi điều 2 chương I nữa thì sao? (thực chất là em rất lo).

    B – KHINH BỈ:

    – Nếu khinh bỉ tại sao cán bộ, đảng viên nô nức đi mua bằng hoặc làm bằng giả để trở thành… “trí thức” (có những địa phương sắp đat 100% bằng giả – theo báo cánh phải)? Có phải quan chức nước này chỉ cần trên ngực dán to đùng một cái mác trí thức còn điều hành cứ theo kiểu thất học cũng đủ rồi?

    – Nếu khinh bỉ trí thức tại sao lại còn tung hô GS CHÂU ngất trời như vậy?

    Thưa thầy ! Em vô cùng hoang mang trước thái độ của Đảng và Nhà nước đương thời. Thầy có thể giải thích giúp em được không?

    MONG THẦY CÓ CÁCH NÀO LẤY LẠI CHO EM MỘT ÍT NIỀM TIN TRONG CUỘC SỐNG HÌNH NHƯ ĐANG TUỘT KHỎI TAY MÌNH.

    CHÚC THẦY KHỎE.

    Học sinh của thầy

    Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa”

    1. Thích Đủ Thứ

      He he!
      1. QD 97 là yêu cầu trí thức góp ý riêng chứ có cấm góp ý đâu!
      2. Góp ý Vi na xin của các trí thức lỡ sai thì sao, có phải trí thức góp ý cái gì cũng đúng đâu. Những người thực hiện dự án Vi na xin cũng là trí thức đấy thôi, bằng tiến sỹ đầy mình vậy nên cứ làm nếu thành công thì VN trở thành cường quốc đóng tàu, nếu không thành công thì … rút kinh nghiệm!
      3. Cái bài hát người ta viết thế cho nó vần thôi, thắc mắc gì cái vụ nhỏ này
      4. Quốc Hội đang nghiên cứu, dự thảo 1 chương riêng cho trí thức nên việc rút ra đó là… tạm thời!
      5. Chính vì đảng coi trọng tri thức nên mới sinh ra nạn mua bằng. Đảng đã và đang nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc này
      6. Nhắc lại với bác Ủn là đảng cực kỳ coi trọng trí thức nên mới tung hô Gs Châu hết lời như vậy.
      Bác Ủn có thắc mắc gì thêm TĐT em sẽ giải thích hết!!!

  32. phong

    GS. Trần Hữu Dũng . ” Có một vài bác… cứ thắc mắc về chuyện Ngô Bảo Châu là lề trái hay lề phải. Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”. Với câu này, Ngô Bảo Châu đáng được thêm một giải Nobel!
    http://www.viet-studies.info/culture.htm

  33. Mèo Hen

    Theo VnExpress.
    Trong số những lời chúc mừng, cũng có không ít người đã đưa ra lời khuyên liên quan đến chuyện “ở hay về” nhưng GS Ngô Bảo Châu thẳng thắn: “Rất tiếc rằng các lời khuyên này không cần thiết vì đây là sự hiểu lẩm xuất phát từ sự sơ suất của một số nhà báo. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chưa bao giờ đặt vấn đề mời tôi về trong nước làm việc hẳn”.
    =============

    Một số nhà báo (hay một số báo) thật vớ vẩn (Xin lỗi bác Vớ Vẩn!), tung ra mồi nhậu rởm, toàn cao su tẩm ướp hương vị mực khô làm tốn không biết bao nhiêu là rượu Quê Choa!

    1. em xinh

      Hiểu nhầm hiểu nhiếc gì đâu bác mèo, nghiệp vụ cả đấy mí lại cũng do học tập…
      hạt vừng thành cái đình nhưng khi cần thì cái đình còn nhỏ hơn hạt vừng nữa cơ

    2. tinkinhte

      NBC còn phải đối mặt với nhiều trò vớ vẩn nhiều từ VN nhiều cụ Chánh ạ. Riêng ở Quechoa thì không có sự kiện NBC các bác ý cũng nghĩ ra chuyện để tốn rượu thôi.

      Báo chí VN xưa nay đưa tin đều theo chỉ đạo đó chứ ạ. Chắc cũng có âm mưu, dù tốn bao nhiêu, bằng cách nào cũng được cũng phải đem bằng được NBC về bày trong tủ như một món đồ trang trí. Thói đểu giả, kệch cỡm của các quan nhà ta vẫn thế mà.

      Nhưng mà NBC tính toán trước rất tài mà cũng rất thật, một là nhập quốc tịch Pháp chính là thay lời cảm ơn nước Pháp; 2 là, đã hợp đồng với đại học Chicago rồi thì bố anh nào dám mở mồm mời về VN làm món trang sức, mà có mở mồm thật thì cũng dễ dàng từ chối.

      Về phát biểu của NBC, xét trên phương diên chính trị thì rõ ràng là bồng bột vì nó tát thẳng mặt người ta, một cú tát trời giáng, làm á khẩu các đài phát thanh từ trung ương đến địa phương là cái chắc. Nhưng xét về mặt con người, tư tưởng thì thật tuyệt vời.

      1. Mèo Hen

        “Nhưng xét về mặt con người, tư tưởng thì thật tuyệt vời.”

        -Nhất trí cái rụp! (dạo này dùng thoải mái vì không thấy Bọ sử dụn cái “rụp” này nữa, hehe)

  34. em xinh

    Ô, thế ra cái anh Châu lại sang Mĩ làm à, có quê hương, có nơi chôn rau cắt rốn mà lị sang Mĩ kiếm bơ thừa sữa cặn à? lạ quá, trí thức lớn như rứa mờ lại đi phục vụ tư bản a, tại sao lại để cho đế quốc sài lang nó bóc lột? Thật chả hiểu ra làm sao

    1. Hamtan12b2

      Hehehe, Chủ nghĩa tư bản bóc lột. Chủ nghĩa xã hội bóc lủm (không cần lột, lủm cả vỏ cả cái). Có vậy mà cũng không hiểu.

  35. Pingback: Điểm tin ngày 22-8-2010 « * Tin tức hàng ngày online

  36. visitor

    Em cũng có thời gian làm việc ở Viện Toán, em thấy công việc ở đó cũng nhàn, các giáo sư còn có khoản thu nhập thêm từ tiền đề tài cũng như đi nước ngoài “tiết kiệm” được (nước bạn mời sang dạng liên kết, đài thọ tiền ăn ở, các giáo sư sống tằn tiện tiết kiệm), chứ đủ trình độ nước bạn mời sang giảng bài trả lương chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay, mà chỉ cần dùng 1 bàn tay để đếm chắc đủ!, một số giáo sư đi dạy. Em thấy lương thấo thế nhưng các giáo sư viện Tóan vẫn dư dật, nhiều giáo sư có tiền mua ô tô.
    Hồi em ở đó còn có khoản “phụ cấp” gì gì đó, đại loại là tính điểm (dựa vào số công trình, chức vụ…), hình như là tiền thừa do không phải trả lương cho các GS đi nước ngoài. Cho nên em nghĩ bác Hoa muốn trả thêm tiền cho bác Châu không phải không có cách! Con số 5 triệu chắc bác Hoa muốn hướng dư luận vào việc ủng hộ phát triển chương trình quốc gia về Toán (em đoán thế!), cho nên em nghĩ không quá câu nệ con số 5 triệu trả cho bác Châu!

  37. tinkinhte

    “Bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”
    —————————
    Vừa bộc bạch được suy nghĩ, khí phách của mình vừa gửi được thông điệp đến tất cả những người mang trong mình dòng máu Việt đang sinh sống ở trong và ngoài nước. Xin cảm ơn NBC.

  38. thuanbai

    Ngô Bảo Châu:Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do.
    Hóa ra ở Việt Nam có rất nhiều Cừu.

    1. tinkinhte

      Tính cừu luôn tồn tại trong mỗi con người, không cứ người VN. Có thể bác thuanbai vận vào Việt Nam vì trong giai đoạn này thì tính cừu của người Việt quá trội chăng?

      1. thuanbai

        Có một đợt Ngô Minh Trí, một vài kẻ lên chiếu rượu sỉ vã bà con trên chiếu rượu luôn phản ứng theo tính bầy đàn. Bác Dân Choa muốn viết một bài về cái hay của tính bầy đàn. Tuy nhiên bác chưa viết được (Vì bác đang bận đi theo lề)
        Cừu cũng sống theo bầy đàn, nhưng đó là bản năng. Con người khác Cừu ở chổ là biết suy nghĩ và tư duy. Bác nói TKT (tin kinh tế hay tổng thư ký cũng được) nói đúng một phần. Không riêng gì người Việt, mà tất cả lòai người trên thế giới đều sống với bản năng của tổ tiên mình đó là tính bầy đàn. Tuy nhiên, con người khác Cừu ở chổ là biết chọn cái đúng. Tuy nhiên, đôi lúc vì sự sinh tồn mà bắt buộc con người ta phải tuân theo những quy luật đề ra. May mắn cho Ngô Bảo Châu là được hành động theo suy nghĩ của mình như những con người tự do.
        Tất cả chúng ta có ai muốn làm Cừu đâu. Nhưng nếu không làm Cừu thì làm Chó thui rơm vậy.

    2. master

      Lề nào cũng là lề. Dù trái hay phải. Vì thế số lượng Cừu VN ở nước ngoài cũng không ít. hehe

      1. Mèo Hen

        Phát biểu được câu này chứng tỏ Bằng Tiến sĩ là bằng xịn, không phải của rởm!

    3. Cá gỗ

      Giống “cừu” này thường chỉ lay lắt tồn tại ở những khu rừng Cộng sản thui các pác ạ!

    4. hl

      em thì nghĩ tự do ở đây còn bao hàm theo nghĩa, anh suy nghĩ và làm việc theo năng lực, sở thích và đam mê, được tự mình quyết định mà không bị chi phối bởi danh lợi hay bất cứ sức ép nào…

      1. Cá gỗ

        Nói tóm lai Tự do tức là không bị rơi vào tay lũ “mục đồng” ngu dốt và bị chúng tròng dây vào cổ lôi đi xềnh xệch hoặc buộc vào hàng rào để xén lông hay lùa vào lò mổ khi chúng phởn chí!

  39. Tiến Đặng

    Có một bái mới, để mọi người đọc và nhân đây Tiến Đặng tha thiết đề nghị GSTS Ngô Bảo Châu rằng HÃY ĐỪNG VỀ NƯỚC LÀM VIỆC. MỘT MÌNH ÔNG KHÔNG CHỐNG LẠI ĐƯỢC ĐÂU KHI MÀ CÁI NƯỚC ĐẠI CỒ VIỆT THÂN YÊU VÀ BUỒN BÃ CỦA CHÚNG TA còn nhiều, rất nhiều những ông lớn như ông lớn trong bài báo dưới đây
    Trưởng ban Tuyên giáo làm giả hồ sơ khen thưởng
    19/08/2010 | 2:09 sáng | 3 phản hồi

    Tác giả: talawas blog

    Chuyên mục: Thời sự / Spectrum

    Theo bản tin trên Lao động, ông Tô Hồng Hải – Ủy ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nghệ An – bị phát hiện làm hồ sơ báo cáo thành tích giả để được xét tặng Huân chương Lao Động. Ông đã lập biên bản một cuộc họp không có thật của Hội đồng Thi đua.

    Trong những năm 2004 – 2006, khi còn là Bí thư Thành ủy Thành phố Vinh, ông Tô Hồng Hải và Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo cho Công an Thành phố Vinh dừng điều tra một số vụ án tham nhũng chiếm đoạt nhà đất tại địa phương. Về việc này, ông đã bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An kỷ luật với hình thức… khiển trách! 51 người dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, đã có đơn tố cáo về việc này. Tháng 3/2007, ông bị mất chức Bí thư Thành ủy và bị điều sang làm Bí thư Đảng ủy cơ quan Dân chính Đảng tỉnh Nghệ An. Dư luận về ông từ đó lắng đi, nay lại nổi lên, khi ông đã không còn là Bí thư Đảng ủy cơ quan Dân chính nói trên, mà là người đứng đầu bộ máy tuyên giáo của tỉnh Nghệ An. Ông Lê Doãn Hợp, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Tuyên truyền hiện nay, cũng đã từng giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Nghệ An.

    Nếu bị cách chức Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ An, liệu ông Tô Hồng Hải có bị điều sang làm Bộ trưởng Bộ 4T?

    Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, trả lời phỏng vấn của báo Nghệ An, ông Tô Hồng Hải cho biết: “các đối tượng thù địch hiện nay hàng ngày, hàng giờ tấn công chống phá lại Đảng ta, đặc biệt là trên lĩnh vực tư tưởng” và “Công tác tư tưởng thực chất là niềm tin, Đảng ta lãnh đạo xã hội bằng niềm tin, bằng ‘tâm phục, khẩu phục’“.

    Trong một bài trả lời phỏng vấn khác, cũng nhân dịp này, ông cho biết, người làm công tác tuyên giáo “phải là những người có tri thức, trí tuệ nhất định, và phải có bản lĩnh chính trị kiên trung, vững vàng, có những phẩm chất văn hoá tiến bộ và tính nhân văn sâu sắc. Thiếu một trong các phẩm chất đó sẽ không bao giờ trở thành cán bộ tuyên giáo giỏi của Đảng. Thêm một điều tôi muốn nói là công tác tuyên giáo là một hoạt động có ý nghĩa xã hội vô cùng sâu sắc, vô cùng tế nhị, nên nó phải đòi hỏi cao sự tinh tế, trung thực, và phải tôn trọng các giá trị khách quan. Tôi nghĩ rằng, công tác tuyên giáo là một nghệ thuật truyền thụ, nghệ thuật giáo dục, nghệ thuật cảm hoá… Nói tóm lại, đó là một nghệ thuật ứng xử và giao tiếp xã hội có mục tiêu chính trị rõ ràng.”

    Nhìn vào hành trạng và hoạn lộ của ông Tô Hồng Hải, người dân hẳn đã có một kết luận đâu là những kẻ đang “hàng ngày, hàng giờ tấn công chống phá Đảng ta”, nên đặt niềm tin của mình vào đâu, và đâu là những phẩm chất của người đứng đầu hệ thống tuyên giáo của Nghệ An, cái nôi của cuộc cách mạng cộng sản Việt Nam và nơi sinh của lãnh tụ Hồ Chí Minh.

    1. Trà Hâm Lại

      Bác @Tiến Đặng :
      Bác cũng không nên lo quá việc GS ngô về VN làm việc. Vì ngay từ đầu năm 2010 GS đã vào làng Tây rồi , há há há GS Ngô đã hơn hẳn các GS khác về vấn đề này !

    2. thuanbai

      Gửi Bác Tiến Đặng@
      Bác không cần “tha thiết” đề nghị GS Ngô Bảo Châu “không”về nước công tác. Thực ra cứ để NBC đi dạy ở nước ngòai. Hằng tháng, NBC gửi về VN khỏang 10.000USD là quá tốt rồi. Tính ra chúng ta lãi chán. Ở VN đầu tư cho 1 con người như GSNBC cao lắm chưa tới 200.000.000Đ. Bây giờ NBC thành tài, đi dạy thuê ở nước ngoài, với mức lương 1 tháng bằng cả đời dạy ở VN thì không cần khuyên răn gì, NBC cũng biết cách tính. Những con người như NBC hàng năm đóng góp cho VN khỏang 6 tỉ USD, bằng 1.5 lần tiền Vinashin đập phá trong vòng 20 năm. bằng 3000 lần tiền Hùynh Ngọc Sĩ ăn hối lộ của PCI trong vòng 5 năm. Vậy thì VN ta ngày càng giàu cũng không có chỉ lạ. Chỉ trách một điều là chính 6 tỉ USD đó làm cho đất đai ở VN gần như trở nên đắt nhất thế giới.

    3. ts

      Em tâm sự với các bác thế này:
      Những người con của đất Việt khi thành đạt ở nước ngoài luôn nghĩ về TQ và luôn muốn làm được điều gì có ích cho TQ mình. Những bạn đó vì thông minh, giỏi giang mới thành đạt được ở xứ người nên cũng đủ hiểu biết để làm thế nào có ích nhất cho đất nước…Các bác cứ bàn thế, ts thấy thức sự là thừa! Em cũng quen biết 1 ít trong những người đó và hiểu…câu chuyện bao nhiêu K, bao nhiêu M có thể rất lớn hoặc rất nhỏ…Có những người bạn ts sống ở NN, trong cuộc nhậu, bạn bè trêu: Đất nước đã bỏ tiền cho mày đi ăn học…mày ở mẹ bên í, đã trả ơn gì cho đất nước, cho nhân dân chưa??? Bạn í khóc suốt cả cuộc nhậu và sau đó đã làm những việc rất có í nghĩa đến tận bi giờ(dù phải hy sinh rất nhiều)!

      1. thuanbai

        Đề nghị “thiến sót” không viết tắt hài chử TQ. Mới đọc ai cũng nghĩ là Trung Quốc cả. “Thiến sót” có thể viết tắt thành ts nhưng Tổ Quốc mà viết tắt thì không ổn chút nào. Ke ke….

    4. Dong

      (Dân Trí) :…Đặc biệt, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Xuân Mãn đã được bà Nguyễn Thị Doan trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phong tặng, vì có thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bí thư Mãn cũng là một trong ba Bí thư Tỉnh ủy được Ban chỉ đạo Vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tuyên dương tại hội nghị toàn quốc nhân sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động.
      Kết luận là các vị lãnh đạo của ta hoàn toàn chỉ đọc báo lề phải nên giờ này còn nhắc tới anh Mãn là “tấm gương tiêu biểu”.
      Cừu thật.

      1. qx

        Tại sao bao nhiêu người lính, sĩ quan dũng cảm chống chọi bọn xâm lăng Trung Cộng từ năm 1979 đến năm 1989 ở biên giới, và từ 1988 đến nay ở Biển Đông và Trường Sa, không được nhắc tới, không được trao tặng gì hết, mà lại đi trao tặng cho một vị thư lại sa lông hè? Vụ trao tặng bậy bạ này, nói thật, là phản động, làm hao mòn ý chí bảo vệ bờ cõi đây.

      2. Tiến Đặng

        Có ai lên Hà Giang thì cố gắng ra cửa khẩu THanh Thuỷ. Nhìn về phia trái đó là dãy núi vốn của ta nay nó thuộc về Tàu. Tài liệu của người Nhật Bản cho biết: năm 1984-1986 đã có khoảng 3.700 lính Việt Nam đã chết tại đây trong cuộc chiến đấu chống bọn tàu khựa, lại có cả cái hố chôn tập thể mấy trăm người lính của chúng ta. Giờ nó thuộc xứ người rồi. Bác nào biết lên tiếng đi.

  40. Cá gỗ

    Biết ơn các nhà giáo, các nhà Toán học trên thế giới và các bạn đồng nghiệp của Tiến sĩ Ngô Bảo Châu đã cho Việt Nam ta một nhà Toán học kiệt xuất! Và khi đọc những lời của Ngô Bảo Châu bỗng thấy biết ơn cha mẹ, vợ con Tiến sĩ Ngô Bảo Châu vì chính họ đã đem đến cho chúng ta một Ngô Bảo Châu, một con NGƯỜI đúng nghĩa NGƯỜI.

  41. thang mo

    Bí thư Tỉnh ủy TT-Huế nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang – Hoc tap va lam theo dao duc Ho Xuan Man .

    1. Dong

      Đúng!
      Chúng ta cần phải học tập Hồ Xuân Mãn. Dù bị ăn tát bởi có hành vi sàm sỡ nhưng anh đã cố gắng vươn lên thành tấm gương tày lếp cho chúng ta học tập.
      Chúng ta hãy trở thành Hồ Xuân Mãn, càng đông càng tốt, bởi khi ấy những đứa con gái bị ta ôm, sờ, vuốt…sẽ mỏi tay, không còn tát thêm được nữa, và thế là chúng ta chiến thắng.

  42. themcuoi

    TC có bà con dây mơ rễ má với NBC nên được biết năm NBC đòi cưới vợ, thông thường các gia đình trí thức ko bao giờ muốn cho con mình lấy vợ sớm, nhất là lúc đó hai đứa còn quá trẻ. Nhưng sau vẫn cho cưới vì muốn Châu có người chăm sóc để chuyên tâm vào học tập, vì học Toán thì bao giờ và ở đâu cũng rất vất vả. Nhưng rồi người tưởng được chăm sóc thì lại thành người phải chăm sóc, vì vợ Châu ở cữ liền tù tì. Chăm vợ đẻ mà vẫn học được, vẫn có nhiều công trình nghiên cứu, thấy sức làm việc của Châu có Kinh khủng không. Mà bảo vệ được luận án Tiến sĩ ở bên đó không hề dễ tí nào. TC có một người cháu sang đó làm tiến sĩ về Toán mà dến 6-7 năm nay vẫn chưa bảo vệ được.
    GS Hoàng Xuân Sính thì TC ko được vinh hạnh học, nhưng có được học thầy Đoàn Quỳnh là một cây đa cây đề trong làng toán Việt Nam, nhất là lĩnh vực Hình học xạ ảnh. Lúc TC học thì tổ Hình học cao cấp của thầy Đ Q toàn các thầy nhiều tuổi mà chưa vợ, trong đó thầy Đ Q là cao tuổi nhất, nên được SV đặt cho cái tên là tổ Ê VƠ. Môn HHCC lại khó & các thầy thì hắc bọ xít nên SV rất sợ. Thầy Đ Q tuổi cao, nhưng rất đẹp trai, có nhiều giai thoại gắn với thầy về việc ko biết tán gái. Cô HXS lúc đó ngót nghét 40 nhưng vẫn rất xuân sắc, mà nữ công gia chánh của cô cũng giỏi lắm nhé. Mọi người ở khoa Toán cứ gán ghép hai người với nhau. Bọn TC dù là SV nhưng những vụ này thì tai thính lắm. Có hôm bọn TC lên hội trường học. Ở phòng bên cạnh các thầy cô đang chấm thi tốt nghiệp cho các khóa trên. Thấy cô S ra khỏi phòng mình đến trước cửa phòng của Thầy Q gọi:” A Q ơi ra đây em bảo”. Thế là bọn TC dỏng hết cả tai lên, tưởng gì ai ngờ lúc thầy ra thì cô chỉ bảo” Em về nhé!”. Lúc ấy vì còn ngu ngơ nên bọn TC cảm thấy hơi tiếc cho cái công nghe trộm của mình. Giờ mới biết đâu cần phải nhiều lời có cánh mới là gì gì… với nhau. Sau này ra trường rồi mỗi đứa một phương nên cũng ko còn cơ hội để quan tâm đến việc riêng của các thầy cô, nhưng hình như là đến bây giờ hai thầy cô vẫn phòng đơn gối chiếc thì phải .

      1. themcuoi

        @ HC
        Người về em chả cho về, em nắm vạt áo em đề bài thơ.
        Người ơi người ở đừng về.
        Làm toán thì hãy về sớm, chứ đi phe phẩy thì về sớm làm gi, còn một đống dưa lê chưa có người mua kìa.

    1. themcuoi

      @ Tiến Đặng: phần về cô HXS, TC chỉ nhớ một chút kỉ niệm về cô như vậy. À còn nữa, vào năm 80 gì đó của thế kỷ trước, cô về nói chuyện với các GV ở tỉnh của TC, trong khi các phương tiện thông tin báo chí của mình đang rầm rĩ tự sướng vì những con gà nòi của mình đi thi Olempic Toán mang huy chương về, giống như dịp này đang sướng củ tỷ vụ NBC, thì giữa hội nghị cô làm một câu xanh rờn: ” Ở nước ngoài họ coi cuộc thi này như trò mà trẻ con chúng chơi với nhau”. Nên nhớ là lúc đó thông tin chỉ có một chiều chứ không đa chiều như bây giờ, thì câu nói của cô như tiếng sấm giữa trời quang, làm rất nhiều người, trong đó có TC, tỉnh ngộ hẳn ra.

    2. Kim Dung

      Themcuoi à: Không phải là bị gán ghép đâu, mà thầy ĐQ và cô HXS thân nhau, đồng cảm với nhau thực sự đó. Cả 2 người đều rất dễ thương, đều là những trí thức lớn. Nhưng thầy ĐQ mất lâu rồi. Còn cô HXS hiện giờ vẫn sống một mình, cạnh nhà con trai tên là Kim- đứa con trai duy nhất của cô í. Vợ của Kim là ca sĩ- NSUT Ngọc Lan, giảng viên Nhạc viện HN

      1. Kim Dung

        Hi…hi…Cảm ơn Hoa Cải nhắc nhở… Vâng! Thầy về trước đi ạ. Nhớ đi chợ, nấu cơm, luộc rau, kho cá, quét nhà, giặt quần áo, cắm hoa…

      2. themcuoi

        KD@: Thầy Đ Q mất rồi ư ? Mà cũng phải thôi, vì nếu thầy còn thì năm nay có lẽ phải trên đưới chín mươi rồi. Theo thống kê thì đàn ông sống độc thân tuổi thọ không cao lắm, thầy lại dạy những môn qúa hao tâm tổn trí. Có một giai đoạn thầy bồi dưỡng và đưa đội tuyển đi thi Olempic Toán nữa cơ.
        Xin thắp một nén tâm nhang tưởng nhớ THẦY !

      3. Kim Dung

        To themcuoi: Thày ĐQ mất lâu lắm rồi, TC ạ. Dễ đến 5-7 năm hơn. Cô HXS một lần mình gặp cũng thấy thay đổi nhiều lắm. Thời gian mà. ko ai thắng được…Cô HXS ngày xưa được rất nhiều thầy để í đó, cũng đều là những trí thức có tên tuổi cả.

      4. Cú đỉn

        Quê choa miềng dzui thiệt đó, có cả dàn đồng ca nhi đồng rất vui tính đang cùng hát Bé bé bằng bông. Xin trao giải Nobel hài ước quechoa cho 3 “bé” Hồng Chương , hoa Cải, và Mèo hen, 2 giải khyến khích cho bé KD và TC

  43. vuidua

    Trước việc một số người không quen biết thắc mắc chuyện Ngô Bảo Châu là “lề trái hay lề phải”, vị giáo sư của ĐH Chicago (Mỹ) khôi hài: “Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”.

    =========

    Một câu nói có tầm của một nhà “Tư tưởng”, anh Châu có vẻ không chỉ là một nhà Toán học.

    1. Trần củ

      Câu nói tình cờ móc họng bộ 4T quá hè ! Để thứ hai « giao ban » xem nó có bị gỡ xuống hay không . Gỡ thì dở, để thời đau 😀

  44. danngu

    Tôi đã lo về ngôi biệt thự họ trao tặng Châu ở Tuần Châu, nay tôi đã thấy nhẹ nhõm khi đọc Blog của Châu. Mời các bạn đọc để thấy đúng là Châu đã thành Danh và thành Nhân.
    Giáo sư Ngô Bảo Châu: Chúng ta hãy đi cùng một con đường Tuổi Trẻ Online – cách đây 1 giờ 2 phútGửi Nhắn tin In

    Giáo sư Ngô Bảo Châu: Chúng ta hãy đi cùng một con đường
    TT- – TTO – Giáo sư Ngô Bảo Châu trước, trong và sau khi nhận giải thưởng Fields vẫn bình thản, và còn lo lắng thay cho những người đang vỗ tay quanh anh nữa. Đọc những dòng mới nhất trên blog Thích học toán của “hòa thượng” Ngô Bảo Châu, lại càng yên tâm về một ngôi sao chắc chắc sẽ tỏa sáng rực rỡ và lâu dài cho khoa học, cho đất nước, cho nhân loại.

    TTO xin trích đăng entry mới nhất của giáo sư Ngô Bảo Châu được post vào chiều 20-8-2010 để bạn đọc hiểu thêm về ngôi sao của chúng ta và suy ngẫm thêm về những lời nhắn nhủ của anh.

    >> Những điều thú vị về Ngô Bảo Châu

    Từ khi được thông báo về giải thưởng Fields, tức là cách đây vài tháng cho đến ngày hôm qua, là một khoảng thời gian đầy lo âu đối với tôi. Lo lắng lớn về cái trách nhiệm hiển nhiên của người nhận giải đối với đất nước. Lo lắng nhỏ về cái không gian riêng tư của mình sẽ bị người khác xâm phạm.

    Từ ngày hôm qua, tôi nhận được rất nhiều lời chúc mừng. Những lời chúc mừng chân thành của bạn quen và bạn không quen đã làm tan đi cái nỗi lo lớn. Xin nói lời cảm ơn chung bây giờ trước khi viết thư cảm ơn riêng đến từng người.

    Từ ngày hôm qua, nỗi lo lớn đã trở thành niềm vui lớn. Nó là sự tự hào đã được nhân lên trong trái tim của triệu con người. Tôi chỉ mong ước một cách chân thành là nó sẽ ở lại trong trái tim bạn như một niềm tin nho nhỏ, được giữ gìn cẩn thận. Không phải ai cũng có khả năng để đạt giải Nobel hay Fields, nhưng ai cũng có thể sống để cuộc sống của mình có ý nghĩa.

    Tôi cũng muốn tin rằng giải thưởng Fields sẽ đánh dấu một bước ngoặt, sẽ đem đến một luồng gió mới cho khoa học và giáo dục đại học ở nước ta. Cá nhân tôi quá bé nhỏ so với một dự kiến lớn như vậy. Nhưng bên cạnh bao nhiêu yếu kém, trì trệ, bảo thủ, tôi còn thấy những người lớn tận tụy vì khoa học, những bạn trẻ tràn trề niềm say mê khoa học. Hy vọng chúng ta sẽ đi cùng một con đường.

    Chuyển sang mục giải thích thắc mắc:

    1. Tôi xin cảm ơn rất nhiều người đã cho tôi lời khuyên về chuyện ở hay về. Rất tiếc rằng các lời khuyên này không cần thiết vì đây là sự hiểu lầm xuất phát từ sự sơ suất của một số nhà báo. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chưa bao giờ đặt vấn đề mời tôi về trong nước làm việc hẳn.

    2. Ông Đào Hồng Tuyển có nhã ý tặng tôi một biệt thự ở Tuần Châu. Tôi đã gọi điện cảm ơn ông và cho ông Tuyển biết là tôi không có ý định nhận quà từ các cá nhân. Quỹ khuyến học Ngô Bảo Châu, sẽ ra đời trong tương lai, có thể tiếp nhận mọi thiện nguyện từ các cá nhân và được dùng trọn vẹn cho việc khuyến học.

    3. Tôi có thêm quốc tịch Pháp từ đầu năm 2010, nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Quốc tịch Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Mặt khác, tôi có nghĩ trong trường hợp có cái huy chương, bên cạnh toán học Việt Nam, toán học Pháp sẽ vì thế mà được vinh danh một cách xứng đáng

    NGÔ BẢO CHÂU – từ blog Thích học Toán

    1. xe ôm

      Trước việc một số người không quen biết thắc mắc chuyện Ngô Bảo Châu là “lề trái hay lề phải”, vị giáo sư của ĐH Chicago (Mỹ) khôi hài: “Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”
      Em bổ xung thêm đoạn này đã đăng trên VNexpress cho nó hoàn chỉnh
      http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Giao-duc/2010/08/3BA1F80E/

      1. Trà Hâm Lại

        Không hiểu việc bộ 4T nói là phải đi theo lề phải thì ai là cừu nhỉ ?????

      2. Mèo Hen

        Bắt cừu đi theo lề là công việc của con chó chăn cừu. Còn bảo tồn đàn cừu là công việc của người chủ đàn cừu. (theo Wikiped)

      1. ts

        Kiểu nó phải thế! Đúng sai ko bình luận nhưng dân toán suy nghĩ theo logic nên trả lời thường đảo ngược theo logic của mình!

  45. Trần củ

    Đọc báo Tuổi Trẻ 21/8/10 :
    Theo bà Dương Thị Trúc Bạch – hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai TPHCM (trường Gia Long cũ): “Hiện ban chấp hành Đoàn trường đang lên kế hoạch phát động phong trào học tập theo GS Ngô Bảo Châu. Ban giám hiệu trường sẽ bàn bạc và triển khai kế hoạch này vào tuần tới”.

    Cha chả, Đoàn trường phát động phong trào .. học phổ thông VN, làm tiến sĩ bên Tây và nghiên cứu bên Mỹ ? Ăn theo kiểu này vui à nha !!:D

    1. Cá gỗ

      Thui thui thui! Đừng phát động học tập học teo gì mà mang tiếng người ta! Đó, cứ xem sau đợt “Học tập và làm theo tư tưởng và đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh” thì biết, bung bét ra cả một lũ học trò khốn kiếp mất dạy như Xương hiệu trưởng, Tô chủ tịch, Bình Vinashin, Huyện Khỏe….Ngẫm mà xót xa cho vong linh Bác!

    2. Trà Hâm Lại

      Học theo GS Ngô là học cái giống gì ? GS ngòai việc thông minh – điều không ai học được thì còn có gì để học ? ra nước ngòai học mấy năm đã lấy vợ ( lúc 22 tuổi – sớm quá – làm sao phấn đấu cống hiến tuổi trẻ cho đảng ? ) sau đó chui ngay vào làng tây ( cho chắc ăn như GS đã nói ) ,… có gì hay ho đâu mà học hả bà hiệu trưởng ?????

    3. nông dân nghệ an

      Bà này chắc học tập và làm theo nhiều quá giờ bị tẩu hoả nhậm ma rôi…Điên…….

  46. xe ôm

    Bác Châu nếu có về nước sẽ gặp rắc rối vì
    – Bác có con thứ ba vì thế không bao giờ được xếp hạng lao động tiên tiến
    – Bác không phải là đảng viên vì thế sẽ không được cơ cấu
    – Bác phát biểu chẳng theo lề nào, vì thế sẽ bị chụp mũ phản động
    – Bác giỏi quá, chắc chắn bác sẽ có nhiều kẻ thù
    Người như bác thì chẳng cần ai mách đuờng, nhưng là người sống lâu trong cái cơ chế tổ đỉa này em có vài ý kiến như thế!

    1. Mèo Hen

      Bổ sung:
      -Chắc chắn bác sẽ mất tự do, đặc biệt là tự do đi lại, vì có một gã xe ôm túc trực 24/24 ở cổng nhà bác.
      Hỏi hắn thì hắn bảo đưa đón GS miễn phí trọn đời!

      Hoan hô Gã Xe Ôm dễ thương!

  47. Ông Chòm

    Bọ có biết bác học Lương Đình Của khi ở Nhật về một thời gian được đề bạt làm Phó phòng. Trưởng phòng là một đồng chí tốt nghiệp Trung cấp Nông lâm nhưng là Đảng viên.
    Ngô Bảo Châu phải tự hào mình là một TN chưa có đóng góp gì cho đất nước mà đã được xếp vào ngạch 8.0 là vinh dự lắm rồi. Hình như chủ tịch nước là 10. hay 11. gì đó.
    Viện Toán là một CQ nhà nước nó chỉ có thể quyết định ơ trong cái KHUNG đó mà thôi. Nó mà trả lương cho Châu cao hơn, thì sẽ phạm “cố ý làm trái” ngay. Biết làm sao được hả Bọ ơi là Bọ hời!!!

  48. rồngcon

    Em rất mừng cho Gs NBC đã vinh danh cho Việt Nam, em cũng cảm thấy yên tâm cho Gs khi có quốc tịch Pháp. Mong Gs có nhiều cống hiến cho đất nước cũng như nhân loại.

  49. Mèo Hen

    Một entry nói về một người làm toán, một thiên tài toán, lại để bàn về chuyện nhân văn, chuyện người với người, chuyện sử dụng nhân tài và thu hút hiền tài.
    Cũng như các bài viết khác, các còm-sĩ bình luận có, bình loạn có, với các ý kiến đa chiều hết sức phong phú, đôi khi có cả trái chiều, cũng chả sao. Vấn đề là tôn trọng nhau và tôn trọng ý kiến của nhau.
    Tuy vậy cũng có vài bác, khi thấy ý kiến của mình có người “phản biện” trở lại, không được ưng ý, thế là la lối om sòm sòm, mặc dù chưa nhấp môi tí rượu nhạt nào!
    Mới biết, để tạo được môi trường đa chiều, đa ý kiến, chứ chưa nói đến trái chiều, khó lắm thay!

    Để minh họa, cuối tuần xin kể hầu rượu các bác một câu chuyện gần như có thật sau đây.

    MH có anh bạn trước đứng lớp, về sau làm nghiên cứu chay, rất nhiều lý luận ngang ngửa Trần Bạt tiên sinh. Một số bài viết dạng “phản biện” của anh thỉnh thoảng có đăng trên một vài trang mạng như BXV, BASAM, vân vân. Anh nói “XH muốn phát triển phải biết lắng nghe ý kiến đa chiều”. Đúng quá!

    Hôm rồi sửa nhà, mới đến công đoạn thống nhất thiết kế, bố con cãi nhau, anh liền sang tìm tôi tâm sự giãi bày. Anh nói, anh định lần này đẩy luôn cái toilet ra hẳn sân sau, để gần phòng khách không tiện. Không ngờ vấp phải sự kháng cự của con, con chị bảo “làm thế bà con phía sân sau họ phản ứng”, thằng em nói “bạn bố toàn dân nhậu, các chú bạn ba cứ đi bia bọt về rồi xông vào toilet ngay, để gần phòng khách là quá đại tiện, là thể hiện hiếu khách”.

    Thằng oắt này nói cũng có lý nhưng hơi bố láo, ra vẻ trứng khôn hơn vịt. Cãi nhau chán, anh tuyên bố: “Tao quyết rồi, cứ đưa toilet ra sân sau. Cứ thế mà làm”. Con chị ấm ức “Thế thì bố đưa ra hỏi ý kiến cả nhà làm gì, thêm mệt”. Thằng em xách xe chuồn vội, bảo là có hẹn bạn gái. Bà Thị Xã làm cơm, còn anh thì sang tôi.

    Nghe xong tôi bảo “Không bàn thì thôi, đã đưa ra thì anh phải lắng nghe chúng nó. Tôi thấy hai đứa nó có lý đấy, anh nghĩ mà xem”. Anh bực bội “Đến anh cũng nghĩ thế, chán bỏ mẹ!”. Tôi cười: “Anh gia trưởng bỏ mẹ!”. Anh đỏ mặt tía tai quay lại phía tôi: “Gia trưởng cái gì, trong nhà phải có trên dưới, phải có người quyết chớ!”.

    Tôi khuyên anh uống hết chén trà giải nhiệt cho nó hạ bớt hỏa, rồi nói đủ anh nghe: “Xem ra “phản biện” rồi “đa chiều ý kiến” cũng phức tạp phết, ông nhẩy!”.

    MH

    1. Việt Hồng Liên

      Không ngờ lương Viện Toán Quốc gia Việtnam phát cho Giáo sư quốc tế Ngô Bảo Châu mà không bằng “lương ” của các cô massage ? Cũng may Gs Ngô Bảo Châu biết yêu nước kiểu toán học – có thể yêu nước từ xa. GS Ngô Bảo Châu là cả 2 quốc gia cùng tự hào: Pháp coi GS là công dân Pháp, VietNam nói là công dân Việt Nam . Một nước sinh ra nuôi nấng Ngô bảo Châu ban đầu, một nước thì dạy Ngô bảo Châu nên người tài đức . Thành tài xong thì muốn đi làm việc ở đâu tốt và thích thì làm – ĐH Chicago -, không phải như ở VN muốn đi du lịch đảng viên trí thức cũng phải báo cáo xin Chi bộ !- Thời đại hòa nhập ưu việt như vậy mà ở VN cũng còn những qui df9i5nh thời thượng cổ ?. Hiện tượng Ngô Bảo Châu dạy cho chúng ta nhiều điều . Chúng ta đều có thể học Ngô Bảo Châu- không phải là học cách giải : Bổ đề cơ bản …” mà là học cách chọn lựa kiểu toán học Ngô Bảo Châu – ngay trong cách ứng xử khôn ngoan rất VietNam mang đậm chât Thời Đại. Còn nhiều chuyện có thể rút ra từ hiện tượng Ngô Bảo Châu. Có điều là Việt nam chúng không hiếm người tài nhưng vẫn sợ sợ trí thức mới phản biện sơ sơ…đầu óc “toán học ” của họ . May mà Ngô Bảo Châu va Đặng Thái Sơn đều gặp được những người thầy vĩ đại , vô tư vĩ đại, không biệt học thuyết “giai cấp vô sản ” nên mới được đưa vọt lên được. Nhưng nếu có một Ngô Bảo Châu khác nghiên cứu ra một ” Bổ đề cơ bản…mới về Học thuyết Mác Lê nin thì sao ? Có ai dám tặng giải …Karl Marx không ? Chủ nghĩa KarlMarx là một khoa học của khoa học mà …cũng cần “Bổ đề cơ bản …” chứ ?

    2. thuanbai

      Đúng sai tùy quan niệm. Nhưng người biết lắng nghe thì bao giờ cũng có tư tưởng cầu thị. Còn như anh bạn của bác Mèo thì cho bác ấy nghiên cứu về chủa Nghĩa Max-Lênin, CNXH là hợp lý.

  50. ts

    Không nói chiện mua bán, ở mình chỉ cần thông minh, chăm chỉ…tùy mức độ và tham ra những lò… luyện thi cũng tùy mức độ là có thể có những thành tích ở các kỳ thi olimpic QT hoặc đại học…Nhưng cái sai lầm cốt lõi lại nằm ở những chính những cái…lò luyện thi ấy vì hình như GD của mình ko chú trọng đến bất cứ cái gì chỉ trừ việc đi thi điểm có cao hay không??? Việc NBC hay nhiều người Việt có những thành tích lúc đầu là HCV toán QT với việc đoạt giải Fields là hai việc hoàn toàn khác nhau và là kết quả của hai nền đào tạo hoàn toàn khác nhau…

    1. Nhà quê

      Hoàn toàn đúng, học giỏi là một công vệc thực hiện tốt những gì giáo trình, tài liệu đã có, giải Fields , nobel là công trình nghiên cứu sáng tạo cống hiến thành quả cho nhân loại vĩnh viễn.

  51. Học Việc

    Em thấy người ta mua bằng tiến sỹ thiệt: quản trị kinh doanh, xã hội học, kinh tế nông, lâm, ngư để chưng trong tủ văn phòng làm việc của quan cấp thị xã, thành phố trở lên là nhiều. Nhưng cho em hỏi mấy bác có thấy anh nào mua bằng tiến sỹ toán chưa ạ?

    1. Hồng Chương

      Bằng TS Toán khan hàng lắm HV à, bọn nó bảo Toán in ra bán quá chậm, nên bọn nó không in.
      Tôi chắc phải chuyển qua Ts Kế toán như chúng gợi ý thôi.

  52. Tường Vy

    Trong bài “Giáo sư Ngô Bảo Châu từ chối nhận biệt thự ở Tuần Châu” trên báo lề phải, có đoạn này:
    “Trước việc một số người không quen biết thắc mắc chuyện Ngô Bảo Châu là “lề trái hay lề phải”, vị giáo sư của ĐH Chicago (Mỹ) khôi hài: “Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do”.
    Em nghĩ ông GS này rất…rất… khôi hài.
    http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/Giao-duc/2010/08/3BA1F80E/

  53. Trà Hâm Lại

    Một thần đồng hơn bất cứ thần đồng nào !
    Giáo sư Ngô xứng đáng là trên cả thần đồng. Trước khi đọat giải đã kịp chuẩn bị cho cá nhân một chỗ ” an nghỉ ” – đó là việc nhập quốc tịch Pháp !
    hahaha, tự cổ chí kim ở xứ ta không ai khôn hơn giáo sư !
    Rứa mà các bác cứ lo cho giáo sư là lỡ dại nghe Nhân rủ rê về nước ?
    Hahahaha !

    1. zhivagovn

      thiên tài chứ bác, từ “thần đồng” chỉ dành cho trẻ em

      không làm công dân đế quốc với thực dân thì vào nhà đá tâm tình với thầy phạm minh hoàng á?

    2. Hồng Chương

      đúng rồi, sao mà khôn hơn gs, tiến sĩ được.
      Nhưng nhờ kinh nghiệm trường đời và đểu giả có thể lừa hoặc khống chế được họ.

    1. zhivagovn

      em click vào link thì “Lỗi 404 – Không tìm thấy” có lẽ do nhạy cảm quá nên bị xóa rồi

      1. zhivagovn

        chời ạ, anh copy rồi paste cái link thôi anh BSD, chứ gõ lại làm gì dễ sai lắm mà lại mất công.

        *trường hợp copy văn bản: đọc thấy đoạn văn hay, đưa con trỏ đến đầu đoạn văn đó, anh nhấn chuột trái, không thả tay ra, rồi quét lên chỗ đoạn văn đó để tô màu cái muốn copy, sau đó nhấn chuột phải lên trên chỗ có màu đó rồi chọn copy, sau đó vào blog bọ, đưa con trỏ vào ô viết còm, rồi nhấn chuột phải và chọn paste

        *trường hợp copy địa chỉ: đọc bài viết hay muốn copy luôn cả cái link cho bà con, anh vào ô địa chỉ, nhấn chuột trái, chọn copy, rồi sau đó vào blog bọ, đưa con trỏ vào ô viết còm, rồi nhấn chuột phải và chọn paste

    2. Bò Sát Đất

      Đây là bài viết trên trang boxit, nội dung nói về nhân văn giai phẩm, có một số thông tin cũng cần nên biết!

      Chúc bà con ngày cuối tuần vui vẻ!

      BSD.

  54. zhivagovn

    các bọ cho em lạc đề tí:

    “Cháu Đức ở Magdburg về. Đăng kể, nó tiêu tiền rất chuẩn. Tôi thì yêu nhất ở thằng bé là chịu khó việc gì cũng nhận làm. Chính trẻ con VN lại lười. Con trai tôi chẳng hạn chẳng bao giờ chịu đi làm những việc lam lũ như lái xe hoặc bốc vác thuê, như các cháu lớn lên ở xứ người.”

    http://vuongtrinhan.blogspot.com/2010/08/nuoc-toi-dan-toi.html

    ——-

    chẳng biết bác Nhàn có cực đoan quá không.

    ở bên Đức môi trường trong sạch, pháp luật công minh, hiệu lực, con người ngay cả giới lao động nhìn chung đối xử với nhau tử tế, văn minh hơn, có trật tự hơn

    thế nên lái xe là lái xe, bốc vác là bốc vác, chỉ là những công việc mình làm để lấy tiền cho vui, chẳng sợ gì cả

    còn ở VN nhà miềng, xã hội phức tạp, đi ra khỏi cửa là cướp giật, lừa đảo, bắt cóc, nghiện ngập, đánh nhau, (rủi mà có bị đánh gãy răng không biết có ai vào can không hay cả đám chỉ bu lại nhìn) giới lao động đối xử với nhau theo kiểu côn đồ là chuyện không có gì lạ, dù không phải ai cũng thế (bác Nhàn cứ vào mấy khu chế xuất thì biết, có người bạn em thôi làm ở KCX rồi mà vẫn chưa hoàn hồn) nhìn đểu nhiều khi cũng thành án mạng, còn pháp luật thì có như không.

    môi trường như thế thì có anh có học nào muốn đi làm bốc vác để kiếm tiền tiêu, trừ khi cùng đường. vấn đề không phải là ở chỗ lười biếng hay chăm chỉ, mà là cái môi trường nó đầy nguy hiểm và cạm bẫy.

    hồi mới tốt nghiệp đại học em định đi làm các nghề như bồi bàn, quét dọn để tăng thêm vốn sống chứ chưa dùng đến bằng cấp vội. thế nào mà mới tốt nghiệp em đã được/bị nhận vào một xưởng tư nhân. con người ta đối xử với nhau kinh hoàng lắm. em làm được vài tháng thì chuồn. dạo em thất nghiệp đi CLB tiếng anh, gặp bác tây làm quản lý, bác í bảo các công ty tư nhân nhỏ ở VN đối xử với người lao động tồi lắm, mày ăn không ngồi rồi ở nhà còn hơn

    đấy là chưa kể đến thói khôn ranh, khôn vặt, điêu toa. em rất sợ sống trong những môi trường như thế vì mình quen với cái manh mún rồi thì về sau có muốn nghĩ cái lớn cũng không được

    thế nên bác Nhàn có trách thanh niên VN lười em nghĩ cũng nên… nghĩ lại

    1. Cú đỉn

      gửi Dí , vấn đề ni nó tuy có vẻ nhỏ, nhưng thực ra nó bao trùm lên toàn bộ đời sống xã hội ta đó Dí à. Ở ta bộ máy nhà nác cứ tuyên ngôn rầm rĩ về quan điểm lao động XHCN, nhưng thực ra ta vẫn phong kiến lắm , nói thì vẫn nói, hô hào thì vẫn hô hào ..dưng mà chả mấy ông Quan to nào dám đi tiên phong thực hiện, nên cái lũ dân đen là chúng ta vẫn cứ “chấp chới” chả biết thật hay giả, đúng hay sai. Ở 1 xã hội mà cái triết lí 1 kẻ làm quan, cả họ được nhờ vẫn đè nặng lên đầu óc xã hội, cứ mỗi dịp thi đại học là cả nác cứ phát điên phát rồ lên, bố mẹ họ hàng còn mất ăn mất ngủ hơn cả thí sinh thì còn nhiều điều …bất cập lắm. Tiến sĩ Châu nhờ đất tốt mà khả năng toán học được đơm hoa kết trái, chuyện to quá, nhưng nó mang tính lô gig cả đấy.Đơn giản, bọn anh là đám lao động chân tay,nhiều đúa có nguồn gốc cũng kinh lắm ( có đứa bố chết được vô Mai dịch đấy), ở nhà lười biếng khệnh khạng, sang đây anh thấy đứa mô cũng chăm chỉ, sống thì biết tính toán hơn, tiêu tiền biết tiết kiệm.Xã hội Tây thì như ri , có thời anh đi lau chùi quét dọn trong 1 nhà máy điện, trong tổ anh có 1 thằng bé Tây là..con..ông..Giám đốc nhà máy này, ông ấy gửi nó xuống làm thêm vô dịp nó nghỉ hè.Công việc bẩn thỉu, bụi mù..dưng mà nó cũng làm nghiêm túc như bọn anh không hề có biểu hiện lếu láo như con quan ở ta . Phạm vi 1 cái còm, anh không nói hết được, nhưng để hình thành nhân cách tốt thì cái quy trình giáo dục nó phải được bắt đầu từ lúc trẻ em đang độ “Búp trên cành” cơ. Bên ni trẻ em khóc đòi hỏi vô lí , bố mẹ..mặc kệ, không ..thôi nhường em, nhường em..cho cô..xin….như ở ta. Hồi còn chế độ XHCN Đông đức, anh thấy nó cũng hơn ở ta, mấy thằng choai choai đi xe đạp vô đường đi bộ, đứa con gái quát, xuống xe..là xuống chứ không ….Chọi con việc đéo gì đến mày như ở ta đâu. Dí đi nhiều, nên để chút thời giờ ngó xuống đám lao động mà xem..cũng nhiều chuyện ở nước người đáng học lắm,dài rồi anh không dẫn giải nữa..chào nhé

      1. zhivagovn

        em chào anh cú,

        anh nói rất giống í em nhưng hình như nhiểu nhầm em một chút, ở một xã hội mà “ấy thằng choai choai đi xe đạp vô đường đi bộ, đứa con gái quát, xuống xe..là xuống chứ không ….Chọi con việc đéo gì đến mày như ở ta đâu.” con người ta an tâm làm bất cứ việc gì, từ quét dọn, khuân vác, mà không sợ có những kẻ côn đồ bên cạnh mình

        hình như em viết không rõ nên để anh hiểu lầm em đoạn

        “ở bên Đức môi trường trong sạch, pháp luật công minh, hiệu lực, con người ngay cả giới lao động nhìn chung đối xử với nhau tử tế, văn minh hơn, có trật tự hơn

        thế nên lái xe là lái xe, bốc vác là bốc vác, chỉ là những công việc mình làm để lấy tiền cho vui, chẳng sợ gì cả”

        í em tức là xã hội họ trong sạch, văn minh, con người ta an tâm lái xe, bốc vác, dù mình có là ai chăng nữa, đó đơn giản là những công việc thôi. còn ở VN mình, những công việc ấy không chỉ là những công việc mà nó còn mở ra một môi trường hoàn toàn mới, đầy những nguy hiểm, anh hiểu í em rồi chứ ạ? làm bốc vác đâu chỉ bốc vác, làm bốc vác còn có nghĩa là phải sống ở một môi trường rất đáng sợ. thế nên em không ngạc nhiên khi nhiều thanh niên VN ở nhà chỉ ru rú, nhưng khi sang nước ngoài sẵn sàng làm những việc chân tay, đơn giản là vì họ cảm thấy an toàn hơn, không chịu những nỗi sợ như lừa lọc, cướp giật như ở nhà. đây là điều mà em nghĩ bác Nhàn đã không thấy

      2. ts

        Không phải thế đâu! Zhi giải thích thế nào về việc nhiều thanh niên bi giờ ko bít nấu cơm, quét nhà, giặt quần áo, cầm cái cờ lê xiết lại cái ốc bị lỏng…những việc đó có…nguy hiểm ko???

      3. zhivagovn

        ơ hơ, đọc lại em đã hiểu í anh cú.

        em cứ tưởng anh bị tổn thương vì tưởng em xúc phạm các nghề chân tay, bi giờ thì em hiểu là anh đã hiểu

      4. zhivagovn

        Zhi giải thích thế nào về việc nhiều thanh niên bi giờ ko bít nấu cơm, quét nhà, giặt quần áo, cầm cái cờ lê xiết lại cái ốc bị lỏng…những việc đó có…nguy hiểm ko???
        ====

        tại vì

        nấu cơm: nồi cơm điện
        quét nhà: máy hút bụi
        giặt quần áo: máy giặt

        đùa tí chứ đấy lại là một việc khác. có những việc con người ta làm được mà không dám làm… thế mới đáng nói

      5. ts

        Không dám thì là việc lớn, ko muốn lại là việc nhỏ. Hai vợ chồng GS bên Mĩ hàng tháng vẫn cắt tóc cho nhau vì tiết kiệm và…thích trong khi 1 anh chàng thất nghiệp bên mình gội đầu cũng đi ra tiệm!

  55. motdapanquan

    “Chữ gì mới thực bằng ba chữ tài?”
    Chữ Hão! Bởi ta do lịch sử sinh ra.
    Từ bùn đen nên ta kô cần có não
    Nằm chơi, ngắm trăng ta mãi mãi tinh khôi.
    Còn các ngươi. Hi.hi…chỉ là đứa trẻ.
    Ta xức dầu thơm đã vội vây quanh,
    Chút son phấn.”Đã thấy lòng mình ngây ngất”
    Ta trẻ trung, ta ôm trái đất,
    Khi khẩu hiệu, lúc phong trào, khi lim dim, khi trong tủ kính.
    Với Màu đỏ chói lòa. Rung chùm chìa khóa,
    Ta Mở tung cánh cửa nhân gian.
    Rồi tận hưởng, chẳng tốn đồng bạc lẻ.
    Ta đấy! Hề.hề…mấy chục năm rồi. Sống khỏe.

  56. Mèo Hen

    Báo DÂN TRÍ điên tử có bài:
    Xử lý thế này thì còn ai dám bắt cướp!
    Móc túi có tổ chức, dùng hung khí đâm người can thiệp, rạch mặt nạn nhân… Chỉ nghe liệt kê đã thấy rùng mình rồi thế mà chỉ sau 2 ngày bị bắt, các đối tượng lại được … “thả về” để theo dõi. Vụ việc này đã gây nhiều bức xúc cho dư luận.

    Lời khuyên chân tình xin chuyển đến GS Ngô Bảo Châu: “Nếu về nước xin GS đừng đi xe buyt, đặc biệt là ở Sài Gòn. Nếu lỡ đi xe buyt, thấy bọn móc túi hoặc trấn lột, xin GS cứ lờ đi như không nhìn thấy.
    Xin GS hãy bảo trọng! GS không còn là của riêng một ai, GS đã là tài sản chung của nhân loại!”
    http://dantri.com.vn/c20/s20-417024/xu-ly-the-nay-thi-con-ai-dam-bat-cuop.htm

  57. em xi

    Dưới đây là bức thư GS Ngô Bảo Châu gửi đến Quốc hội VN khóa 12 để phản đối dự án khai thác Boxit Tây Nguyên nhưng cho đến nay, lá thư trên không nhận được bất kỳ lời hồi đáp nào.

    Princeton, ngày 27 tháng 5 năm 2009

    Kính gửi Quí vị Đại biểu Quốc hội khóa 12

    Đã có khá nhiều phản biện thuyết phục về kinh tế, ảnh hưởng môi trường và an ninh của dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên, tôi không có gì bổ sung thêm. Tôi mạn phép cầm bút viết cho Quí vị với tư cách là một công dân suy nghĩ và trăn trở với vận mệnh của đất nước. Phần lớn các Quí vị cũng như tôi không phải chuyên gia trong các vấn đề kể trên, nhưng với những tư liệu được cung cấp, chúng ta có thể chắt lọc một số sự thật hiển nhiên, gọi chúng bằng tên của chúng, sắp xếp chúng một cách có logic để mỗi người có thể có quan điểm riêng của mình. Đó là phương pháp làm việc khoa học mà qua trải nghiệm hàng ngày trong công việc của một nhà toán học, tôi biết nó không dễ dàng. Nhưng đó chính là trách nhiệm mà Nhân dân đã phó thác lên vai của Quí vị.

    Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc dài và sâu như chính lịch sử Việt Nam. Người Việt Nam có phông văn hóa, cách suy nghĩ và ứng xử nhiều phần giống người Trung Quốc, không ít người Việt Nam có tổ tiên đến từ Trung Quốc. Quan hệ với Trung Quốc vừa là một phần hữu cơ vừa là một nguy cơ cho sự tồn vong của bản sắc Việt Nam. Đây là một dữ kiện lịch sử mà ta không nên mất thời gian bàn xem nó tốt hay xấu, đáng vui hay đáng buồn, mà dành thời gian để suy nghĩ đến hệ quả của nó. Suy nghĩ nghiêm túc có hệ thống tránh cho ta việc trong thời bình lại ứng xử tình thế như trong thời chiến: lúc thì “môi hở răng lạnh”, lúc lại xua đuổi Hoa kiều mà nhiều gia đình đã gắn bó với mảnh đất này qua nhiều thế hệ.

    Cái tôi muốn đề cập đến trong bức thư này không phải là quan hệ giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Trung Quốc mà là chính sách “thực dân mới” của chính quyền Trung Quốc. Cũng như các nước Anh, Pháp trong thế kỷ mười chín, Mỹ trong thế kỷ hai mươi, công nghiệp Trung Quốc trong thế kỷ hai mốt phát triển như vũ bão. Hệ quả hiển nhiên là Trung Quốc hôm nay, cũng như các nước kể trên hôm qua, đói nhiên liệu, nguyên liệu và thị trường tiêu thụ các sản phẩm của mình. Như trong sách lịch sử cho học sinh phổ thông, ta gọi các nước Anh, Pháp cho quân đi chiếm thuộc địa là chính sách thực dân cũ, Mỹ trong thế kỷ hai mươi và Trung Quốc hôm nay dùng uy thế chính trị và kinh tế để dành nhiên liệu nguyên liệu và thị trường là chính sách “thực dân mới”. Đây cũng là một dữ kiện lịch sử mà ta không nên mất thời gian bàn xem thực dân cũ, mới là tốt hay xấu, gọi tên như thế có quá đáng hay không, mà dành thời gian để suy nghĩ đến hệ quả của nó. Hệ quả cho các nước bị thực dân như ở châu Phi thì ta biết : tài nguyên khai thác bừa bãi, môi trường tàn phá, kinh tế phát triển lệch lạc do quá phụ thuộc vào việc khai thác tài nguyên kéo theo tệ tham nhũng và bất bình đẳng xã hội nghiêm trọng.
    Trung Quốc thực hiện chính sách “thực dân mới” một cách có hệ thống ở châu Phi, châu Mỹ la tinh và mọi nơi có nhiên liệu, khoáng sản trong đó có Việt Nam. Trong trường hợp của Việt Nam, ảnh hưởng quá mức của Trung Quốc có thể kéo thêm hệ quả nguy hiểm sau đây : quan hệ hữu cơ vốn có của văn hóa Trung Quốc với văn hóa Việt Nam trở thành đô hộ văn hóa. Đất nước, con người, văn hóa Trung Quốc có nhiều thứ để ta cảm phục và học tập. Nhưng nếu ta rập khuôn theo mô hình của họ, đi theo con đường họ đã đi, làm theo cái họ nói tức là cái họ muốn, thì ta chỉ nhận phần thiệt thòi, còn bản sắc ta thì tồn vong được bao lâu. Vấn đề độc lập văn hóa, giữ gìn bản sắc vô cùng hệ trọng, xin Quí vị lưu ý…
    Xin quay lại vấn đề khai thác bô xít ở Tây Nguyên. Đọc tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc năm 2001 khi Tổng bí thư Nông Đức Mạnh sang thăm Trung Quốc và năm 2006 khi Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào sang thăm Việt Nam, ta nhận thấy một điều hiển nhiên là Trung Quốc rất quan tâm đến tài nguyên này và muốn ta khai thác bằng được. Trong những trường hợp như vậy, chỉ suy diễn ta cũng thấy việc này có lợi cho họ nhiều hơn cho ta.
    Tuy nhiên, suy diễn thôi không đủ. Nghiên cứu kỹ Báo cáo của Chính phủ và các phản biện đặc biệt quan tâm đến những con số, cá nhân tôi có ý kiến sau đây :

    1) Dữ kiện chính của vấn đề là Việt Nam có nguồn tài nguyên bô-xít lớn thứ ba thế giới chủ yếu tập trung ở Tây Nguyên. Dữ kiện này kéo theo sự quan tâm của các nước công nghiệp đói bô-xít chứ không kéo theo ta phải khai thác bô-xít. Về phía ta, dữ kiện trên kéo theo ta có thể lựa chọn có khai thác bô-xít hay không và nếu có, ta có thể lựa chọn thời điểm và qui mô thích hợp.
    2) Báo cáo của Chính phủ cho biết qui hoạch bô-xít được lập trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng. Tại thời điểm này, kinh tế toàn cầu đi vào khủng hoảng, có nguy cơ kéo dài.
    Dữ kiện chính về kinh tế vĩ mô không còn đúng nữa, không rõ hiệu quả kinh tế đã được tính toán lại như thế nào. Trong báo cáo của Chính phủ, phần chắc chắn là phần lỗ những năm đầu, vì là lỗ kế hoạch. Ngay cả tính toán giả định ta cũng chưa rõ là sẽ lỗ kế hoạch bao nhiêu năm. Phần lãi sau đó phụ thuộc vào nhiều giả thiết : giá nhôm tăng trở lại, mưa đủ để có nước rửa quặng, nhà nước đầu tư thêm vào đường sắt để vận chuyển quặng. Nếu cứ cho mỗi giả thiết sác xuất 50-50 như cách diễn đạt của lãnh đạo Than khoáng sản, sác xuất có lãi sau một số năm lỗ kế hoạch, nhiều nhất là một phần tám, chưa tính đến chi phí cho môi trường.
    3) Diện tích sử dụng cho khai thác bô-xít dự kiến là 8,6% tỉnh Đắc Nông là một con số khổng lồ nếu ta nghĩ đó là 8,6m2 trên tổng diện tích 100m2 nhà của ta.
    4) Báo cáo cho biết khai thác bô-xít không thể tránh khỏi ảnh hưởng nhất định đến môi trường và có nêu một số giải pháp công nghệ khắc phục. Trong các phản biện có nêu khó khăn đặc thù của ta là khai thác bô-xít ở đầu nguồn một số sông lớn như sông Đồng Nai, chưa có tiền lệ trên thế giới. Cá nhân tôi băn khoăn nhất chỗ thiếu hoàn toàn dự toán chi phí cho việc bảo vệ môi trường. Ngay trong nhưng trường hợp đơn giản hơn như Vedan, công nghệ thì đã có, nhưng vi phạm môi trường thì vẫn đỡ được 30% chi phí. Như vậy phần ảnh hưởng đến môi trường là phần chắc, phần bảo vệ môi trường còn phụ thuộc vào nhiều giả thiết, có cái phụ thuộc vào ta (chọn công nghệ), có cái không phụ thuộc vào ta (thời tiết, địa thế), có cái ta chưa tính toán đến (chi phí), vì vậy rất đáng lo.
    5) Báo cáo cho biết dự án có ảnh hưởng tốt cho xã hội, cụ thể tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho nhân dân địa phương. Nếu so sánh với mức đầu tư hàng tỉ đô-la Mỹ, thì có nhiều cách hay hơn, an toàn hơn, hiệu quả kinh tế nhãn tiền hơn, để tạo vài ngàn việc làm. Lưu ý con số công ăn việc làm trong báo cáo tương đương với con số hộ dân bị di chuyển. Còn viễn cảnh xây dựng trung tâm dịch vụ, khách sạn, du lịch và giải trí xung quanh hồ chứa bùn đỏ, theo tôi, ít có sức thuyết phục.
    Xin nhắc lại, cũng như phần đông Quí vị, tôi không phải chuyên gia ngành khai thác khoáng sản, nhưng qua nghiên cứu kỹ Báo cáo của Chính phủ và các phản biện của nó, tôi nhận thấy trong Quy hoạch chung khai thác bô-xít ở Tây Nguyên, phần có hại thì cầm chắc, phần có lợi thì mong manh. Bối cảnh kinh tế thế giới rất không thuận lợi cho khai thác nguyên liệu thô, vậy cái gì thúc đẩy ta triển khai khai thác ào ạt vào thời điểm này.
    Khác với các nước Châu Phi thế kỷ mười chín, đất nước chúng ta là một quốc gia độc lập có chủ quyền. Quí vị, phần nhiều ở tuổi cha, tuổi chú của tôi, biết rõ hơn tôi : độc lập chủ quyền của ta không phải tự nhiên mà có. Nước ta có một Quốc hội do nhân dân bầu ra, một Chính phủ do Quốc hội chỉ định, một Quân đội phục tùng Chính phủ. Đó là một thành quả cũng không phải tự nhiên mà có.

    Tôi kính mong Quí vị bỏ thời gian, nghiên cứu tường tận Báo cáo dự án khai thác bô-xít Tây Nguyên, các phản biện khoa học của nó, lắng nghe ý kiến cử tri và suy nghĩ đến sự tồn vong của đất nước, để rồi xây dựng quan điểm riêng của Quí vị, trình bày nó rõ ràng trong nghị sự của Quốc hội và chịu trách nhiệm về nó trước các cử tri. Tôi rất biết đây là việc khó, nhưng dù Quí vị muốn hay không muốn, nhân dân đã đặt niềm tin lên vai của Quí vị.
    Ngô Bảo Châu

    1. zhivagovn

      hihihi. chào buổi sáng em xi. nhân sự kiện NBC được giải fields mời em xi uống champagne cùng zhi và nghe karajan chỉ huy radetzky march của strauss để ăn mừng nào

      1. zhivagovn

        bọ Lập@ (thay mặt em xi): con đã google phần đầu bức thư trên. theo như trang danluan thì thư này có nguồn gốc từ trang bauxitevietnam.info, link là http://bauxitevietnam.info/diendan/090529_thungobaochau.htm nên bây giờ có muốn tìm lại được bản gốc cũng không được vì trang này đã bị đánh sập, blog mẹ nấm cũng đăng lại và ghi chú “HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập” (có lẽ là bác Huệ Chi), bọ có thể liên hệ bác í, tìm lại các bài đã đăng ngày 29 tháng 5 năm 2009 để chứng thực.

    2. QC

      Thú thật en cú lo lo khi GS Châu được bác phó thủ tướng tới sờ đùi, rồi lại chuyện tặng căn hộ, rồi lại chuyện tặng huy chương.. sợ rằng GS chưa đủ bản lĩnh để chống lại những cán dỗ đó, đọc bài này tự dưng muốn la lên: number one !!

    3. Cú đỉn

      Không ngờ 1 người làm toán..to.. mà rành rẽ phần sinh thái xã hội trong dự án bau xít như rứa…cám ơn Em xi

  58. ác-cà-đu-thum-thum

    Mỹ mà xấu . Đảng , nhà nước VN nuôi lớn NBC hết hơi. Pháp cho học bổng tốn cả mớ tiền để học ĐH. Mỹ thấy xài được là mua liền. Đúng là đế quốc. (Bom nguyên tử, tàu không gian cũng do mấy anh Mỹ “giấy” nghĩ ra.)
    NBC về VN nói toán thì có nhà ở chớ nói lẫm bẫm chuyện bu-xịt là ở nhà …giam ngay !!!!!!!

    1. Mèo Hen

      Xem cái còm này, ấn tượng nhất là cái nick!
      Tôi thích nhất cái nick, thật đấy!

  59. Nông dân

    Quá tự hào Việt Nam. Con trai thì đoạt giải Nobel Toán, con gái toàn hoa hậu hoa khôi trên 1m7. Và rất nhiều cái nhất khác nữa, trong đó có cả “danh hiệu” nghèo nhất thê giới.

    1. ts

      Đầu tiên mình thấy hứng thú vì lời lẽ rất…lạ…đọc hết thì thấy lộn xộn, vô nghĩa hay mình vẫn chưa đủ…trình độ?

      1. zhivagovn

        mình nghĩ befreewant đang không được khỏe trong người, thư giãn và tìm một người thân tiết để tâm sự đi bạn ạ

      2. zhivagovn

        thấy bạn beefreewant nói chuyện khác lạ nên em lang thang trên blog của bạn í để hiểu bạn í , mới thấy những èn rất lạ, em vu vơ lại nghĩ đến tôi yêu việt nam mà sợ sợ

  60. Pingback: Nhặt tin mới hôm nay « Tin tức hàng ngày

  61. QuêBác

    Phận cho cái chữa Tài kia.
    Nếu không gặp vận, còn khuya được dùng.
    Biết đâu, nổi gió đùng đùng.
    Cắt “huyền” thây mẹ, lạnh lùng cái Tai!

  62. Phạm Huy Việt

    “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”

    Các bố nhà mình chắc dịch nguyên khí là khí trơ, là khí ban đầu của mọi loại khí, nên mới có cách đối xử với hiền tài như vậy đấy ông Lập à.

  63. QC

    Đừng tự hào quá! GS Ngô Bảo Châu không hoàn toàn Made in Viet Nam.
    Ta xuất quặng sắt sang Nhật, họ luyện rồi đóng giấu Made in Japan các bác có tự hào không? còn thấy nhục nữa ấy chứ.

    1. Mèo Hen

      QC đừng quá cực đoan như vậy, nhất là người Á Đông chúng mình, thường trọng nguồn cội.

      Đến tha hương và có xuất xứ như TT Mỹ B.Obama, đến khi công thành danh toại, người thân, bà con, và quê hương Ông còn tự hào và thể hiện tình cảm đến như thế nào chắc bà con đều biết.

      Cái gì quá liều lượng đi đều không hay!

    2. Bò Sát Đất

      Phải, bác nói phải lắm!

      Nhưng là Người Việt Nam, nghĩ lại, hiện tại, chúng ta có dịp nào để tự hào đâu!
      Chẳng lẽ, cứ sống trong cảm giác tủi nhục thì làm sao chịu cho thấu! Trong cảnh đó, người dân chúng tôi có tự hào, có tạo cho mình một niềm vui thì bác cũng đừng trách!

      Đáng để tự hào lắm bác à, một người có Tâm có Tài và có Tầm như Ngô Bảo Châu!

      Chỉ sợ, cái niềm tự hào xứng đáng ấy bị một số kẻ có quyền lưc, có bản chất cơ hội, đố kỵ, lạm dụng mà thôi!

      BSD.

    3. zhivagovn

      rứa đo rứa đo

      cho dù có thể coi NBC là sản phẩm của giáo dục và môi trường phương tây, thì về mặt văn hóa anh vẫn là người VN. và điều này cũng cho thấy nếu được giáo dục đúng cách, gặp môi trường hoàn cảnh thích hợp thì một người Việt, mang văn hóa VN vẫn có thể thành công, nó khích lệ người việt lắm chứ

      1. hoacaivensong

        Đúng rồi , rất rất đáng tự hào chứ ! Nhất là trong khi nước mình còn rất nghèo mà đã ươm mầm được những tài năng như GS Ngô Bảo Châu , NS Đặng Thái Sơn và nhiều tài năng khác còn chưa …phát lộ , hehe !

    4. Mèo Hen

      Tui phải cảnh báo trước thế, đề phòng thế giới người ta vinh danh Mèo Hen, bảo là còm-sĩ Quê Choa, lúc đó lại cãi nhau như mổ bò! Khơ khơ…

  64. Mèo Hen

    Lại ngoài lề xíu.
    Tôi vừa đọc được mấy dòng này về Hoàng Sa, Lý Sơn thấy hay và xúc động, mang về các bác cùng xem.

    HẢI ĐỘI HOÀNG SA

    “…Hoàng Sa trời nước mênh mông
    Người đi thì có mà không thấy về”

    Đó là câu ca dao còn lưu truyền trên đảo Lý Sơn kể về Hải Đội Hoàng Sa, là những đơn vị binh phu được triều đình Việt Nam giao nhiệm vụ cai quản Hoàng Sa như một phần lãnh thổ quốc gia. Câu chuyện về những người lính cảm tử sao mà lay động lòng người. Trên những chiếc ghe bầu mong manh trùng khơi 6 tháng mỗi năm, một chiếc thẻ bài, một manh chiếu và 7 chiếc nẹp tre mà mỗi chiến binh mang theo là để mong xác mình được dạt về với quê hương.
    Tôi mơ một ngày được đến Lý Sơn để thắp hương cho những ngôi mộ gió chiến binh Hoàng Sa. Dưới mộ không có xác người. Chỉ có đất đắp lên thay cho thịt, cành cây dâu xếp vào thay cho xương. Mà thấm đẫm hồn thiêng liệt sĩ.
    Hải Đội Hoàng Sa không phải là bài hát đầu tiên tôi viết về Hoàng Sa. Và nếu trời còn cho tôi sống, thì đây cũng sẽ không phải là bài hát cuối cùng. Ký ức Hoàng Sa sẽ sống mãi ở Lý Sơn, ở mọi nơi nào có người dân Việt sinh sống.
    Trần Bắc Hải

    Nghe nói có bài hát ” Hải đội Hoàng sa” do Trần Bắc Hải sáng tác , ca sỹ Y Jang Tuyn trình bày, khá hay. Có bác nào sưu tầm được mang về cho chúng tôi cùng thưởng thức với. Sẽ lấy làm biết ơn lắm lắm!

    MH

    1. Bò Sát Đất

      Những chuyện đại loại như thế này của những nhà lãnh đạo đất nước, chúng ta cứ nói hoài nói mãi mà chẳng khác nào đàn bầu mà gảy tai trâu, nước đổ đầu vịt.

      Thôi thì, chỉ mong đừng đến ngày nào đó, đừng có ngày nào đó, các ngài lãnh đạo đất nước này đem sinh mạng dân chúng ta cho người ta thuê là may mắn lắm rồi, là phúc lắm rồi, chỉ mong có vậy thôi! Còn các ngài lãnh đạo đất nước muốn làm gì cũng được. Miễn là ta còn giữ được cái mạng sống, dù là cái mạng sống thấp hèn sát đất như tui, cũng quí lắm rồi. Thôi đừng bàn những chuyện thế này cho mỏi miệng.

      Mấy lời góp ý, mong quí vị cạn ly!

      BSD.

  65. danngu

    Dân Ngu tôi cũng là dân Toán lại thấy bài này hay copy về đây góp vui cùng các bọ.

    Một giải thưởng Toán học, hoàn toàn khác với giải bóng đá hay thi hoa hậu. Nó không chứa yếu tố bất ngờ, may rủi để ta hồi hộp theo dõi, ta nhảy cẫng lên sung sướng khi biết kết quả. Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields gần như là lẽ đương nhiên, không cần thạo tin lắm cũng có thể đoan chắc điều này. Nếu không đoạt giải, với một CV [lý lịch] như thế, bạn ấy vẫn là người giỏi giang mà không cần sự xác nhận mang tính ăn theo của bất kỳ quan chức nào. Điều này rất khác với thi Hoa hậu, không có giải là uổng công tô son dồi phấn, chăm chút má phấn răng đen. Thêm thắt nhiều kịch tính, hồi hộp… theo dõi giải thưởng Fields như cách báo chí đã làm, có vẻ là trò lố bịch.
    Lý do khác quan trọng hơn, khi đọc CV rất danh giá của Ngô Bảo Châu, ta phải nhìn nhận một điều: ngay từ thời Pháp thuộc, như rất nhiều trí thức Việt sáng chói khác, tài năng ấy được đơm hoa kết quả phần lớn ở nước ngoài, trong những cường quốc về nghiên cứu, giáo dục. Họ đào tạo Ngô Bảo Châu, chứ không phải nền giáo dục Việt Nam. Họ có quyền hãnh diện hơn đất nước Việt Nam, nơi chỉ cung cấp cho bạn ấy những năm trung học đầu đời. Sự hãnh diện thái quá, sẽ rất gần với thái độ kệch cỡm “thấy sang bắt quàng làm họ”.
    Cuối cùng, khi một tài năng xuất chúng như vậy đã kết tinh, chúng ta cũng không có được một cơ chế đãi ngộ và môi trường làm việc xứng đáng để họ quay về với quê cha đất tổ. Chắc chắn, như khá nhiều người đi trước và đã quay về (không tiện nêu tên), cái tên Ngô Bảo Châu sẽ nhanh chóng tắt lịm trong mớ cơ chế hỗn độn rối rắm của các “viện” nghiên cứu, với đồng lương 5 triệu mỗi tháng… mà người ta offer cho một trí thức tên tuổi như thế. Có công sinh, nhưng không có công dưỡng, lại không đủ tầm để trọng dụng một trí thức trẻ, có chi mà tưng tưng dữ vậy? Nếu không nói là phải hổ thẹn.
    V.v. và v.v…

    Nhưng nói gì thì nói, tôi vẫn mừng. Nhân tài của đất nước mang hình chữ S này chưa bao giờ là của hiếm hoi. Phúc nhà còn, nguyên khí quốc gia vẫn còn. Vẫn chưa hết niềm hy vọng vào một cuộc trung hưng của đất nước nghèo khó này.

    Với Ngô Bảo Châu, người đã ký tên vào bản Kiến nghị dự án bauxite rất đường hoàng kia, tôi có lý do để tin rằng: vẫn còn những người trẻ Việt Nam, vừa giỏi giang vừa yêu nước. Thiếu một trong hai điều ấy, phỏng sự học cao thâm nào có ích gì cho tương lai đất nước?

    Vừa “thành công”, lại “thành nhân”*, vậy mới chẳng phụ lòng ao ước của bậc kiệt hiệt Nguyễn Thái Học gần trăm năm trước.

    ___________

    * Lấy ý từ câu nói nổi tiếng “Không thành công cũng thành nhân” của Nguyễn Thái Học (1902 – 1930), người sáng lập Việt Nam Quốc dân đảng.

    Nguồn: http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://drnikonian.wordpress.com/2010/08/19/khong-thanh-cong-cung-thanh-nhan/#more-2772

  66. Dong

    Đề nghị Tp Hà Nội tặng NBC một bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”
    Đấy, ai bảo Thăng Long hết rồng, còn toàn là giun đất! Rồng người ta bay mù trời bên Tây bên Mỹ kìa.
    Có thể phải đưa NBC lên thành tấm gương tiêu biểu cho “Học tập và làm theo…” chứ ba năm nay, phong trào này tiêu tốn ngàn tỉ bạc mà “sàng lọc” ra toàn những anh Tô Hà Giang, anh Mãn TT-Huế… mất uy tín quá.

    1. Cua đồng

      Đề nghị tuyên dương luôn cả Hiệp hội toán học quốc tế (IMU) vì đã trao giải cho GS Ngô Bảo Châu đúng ngày 18/08 để kỷ niệm CMT8 và 1000 năm Thăng Long

    2. Cú đỉn

      …Và đề nghị điều ngay phóng viên thường trú tại Cực nam tổ quốc cùng vợ con là Ng Đ Dong về thủ đô tác nghiệp trong dịp đại lễ nghìn năm Thăng long,với mức lương gấp 10 lần viện Toán định trả cho giáo sư Châu..vì dịp ni hệ số nguy hiểm tăng rất cao.

      1. Dong

        Mấy người rủ em đi Hà Nội anh Cú ạ. Em trả lời :
        – Không đi.
        – Lễ lớn tại sao không đi ?
        – Tẩy chay!
        – Lý do ?
        – Mình đi thì chúng nó ( cái bọn sâu mọt) được dịp bảo : Đấy, nhân dân nô nức tiến về Hà Nội mừng 1000 năm.
        – Ông không đi thì chợ vẫn đông, bao nhiêu người đi kìa.
        – Ai đi kệ họ, mình không đi, bớt một người thì sẽ trống một người.
        – Ai cũng như ông thì phá sản à.
        – Đang mong thế ! dân thì nghèo đói cực khổ, bày lễ lạt ăn nhậu, cờ quat che mắt thế gian, tự ca tụng, lừa mị và lừa bịp. Tiền dân thì tiêu vô tội vạ. hàng tỉ tiền thuê báo chí vỗ tay giúp kia là gì. Không đi !

  67. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  68. mongun

    Thấy được cái Fields người ta mơ ngay đến danh vọng hão huyền, lập cái viện Toán hết 651 tỉ. Anh NBC mà về quản lý cái túi tiền này thì một là hết thời gian để nghiên cứu cái rừng thông tư, nghị định vớ vẩn để chi cho khỏi vi phạm chính sách chế độ, hai là không cẩn thận lại giống bà ba Sương bị người ta gen gét rồi cho đi nghỉ mát thì khốn. Nếu anh NBC không quản lý mà giao cái túi tiền này cho người khác thì sau 1 năm cái viện này chỉ nghiên cứu được một phép tính chia mà thôi.

    1. Dong

      Vấn đế là, ngay cả các VIP cũng chỉ vỗ tay cho phải phép thôi chứ có mặn mà gì với thứ lý thuyết nhức đầu này. Năm sau là chán ngay ấy mà, Ngô Bảo Châu lại không biết nhậu, nói ai tin !

  69. D.Nhật Lệ

    Nói cho cùng,toán là khoa học ít mang lại lợi ích
    thực tế nhất,ngoài 4 phép tính căn bản cộng trừ nhân chia thì toán có lẽ chẳng mang lại điều gì
    thiết thực cho cuộc sống đời thường !
    Một nước muốn phát triển thì khoa học áp dụng
    (applied science) được vào thực tế phải là ưu tiên
    hàng đầu,chứ không phải toán học cao cấp.
    Hoan hô Ts.NBC.với thành tích tột đỉnh của anh
    nhưng người ta không nên qúa ảo tưởng hóa một
    thành công cá nhân thành của chung một nước !

    1. Hồng Chương

      Nói cho cùng,toán là khoa học ít mang lại lợi ích
      thực tế nhất,ngoài 4 phép tính căn bản cộng trừ nhân chia thì toán có lẽ chẳng mang lại điều gì
      thiết thực cho cuộc sống đời thường !
      ——–
      Hi hi hi, lại còn thêm chữ ‘Nói cho cùng’ mới đau.
      Tuy nhiên suy nghĩ của D.Nhật Lệ lại là suy nghĩ của rất nhiều (nếu không nói là đa số). Đơn giản vì khi đi học (nhất là toán cao cấp) cực thấy mẹ, mà thầy giáo thì không chịu nói ý nghĩa của phép tính/ định lý đó.
      Nhưng nếu bạn chịu soi xét một tý sẽ thấy rờ đâu cũng toán, toán, toán. Ngay như việc tôi ngồi tám với bạn thế này cũng nhờ toán học, rồi những tư duy logic đáng yêu của bạn cũng nhờ ‘cái môn chết tiệt’ ấy mà có.

      Tiện thể nói thêm: nhiều người cho rằng toán học chỉ cần giấy và bút, nó tạo vấn đề từ chính nó, còn ứng dụng được hay ko tính sau. Thực ra tôi lại thấy phần do nhu cầu XH, sản xuất đặt ra cho toán mới là chính và là động lực. Phần tự nảy sinh thường chỉ là hệ quả/ mở rộng.
      Bộ môn toán của các trường ĐH lớn làm các hợp đồng kinh tế chắc chắn là ứ hự.

      1. ts

        Lứa em trở về sau, các bạn ở NN ko kể, Ở VN một số làm software kiếm đc tiền triệu USD bằng nghề ko ít. Hạnh phúc ko bác HC?

      2. thuanbai

        Nói như bác HC là rất chuẩn. Nói tóm lại, môn gì cũng có ích cho lòai nguời cả. Nhưng môn học mà ai cũng thích đó chính là:Môn lù

      3. D.Nhật Lệ

        Xin báo cáo (tình yêu) chủ tịch HC.rằng… thì là không phải lỗi của em
        đâu mà là lỗi…cái tay em đánh máy lộn đấy ạ ! Xét…không cùng thay
        vì xét cho cùng ?
        Tuy nhiên,bạn vừa tán chuyên với tôi mà nói nhờ toán…cao cấp(hay lý
        thuyết) thì bạn có thể rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau :
        1-bạn đúng là ….cao thủ thượng thừa về…hay
        2-bạn…bị tẩu hỏa nhập ma đấy nhé !
        Đùa chút chơi,đừng bình…loạn gì thêm ! Cám ơn trước.

  70. zhivagovn

    Hồng Chương@:

    3- Tôi chỉ học Toán hết ĐH xong thôi, chả rờ mó gì nữa. Ra trường chỉ viết chương trình vi xử lý, khá nhiều, nhưng vợ càu nhàu quá nên đành kết hợp đi buôn, rồi thấy tiền hay quá đi buôn luôn hehe. Bây giờ cái bằng ĐH Toán thực sự là tờ giấy, vì tôi quá thực dụng, không làm Toán được, nên nói thật NBC được Fields vì vấn đề gì (cái tên thôi) tôi cũng không biết.

    =======

    cháu nghĩ cái bằng DH của bác không chỉ là tờ giấy đâu, vì dù bác không dùng đến nó nhưng tư duy toán của bác giúp bác rất nhiều trong việc làm ăn

    cháu và bác thuộc về hai tông đối lập. bác có thể sống cuộc sống hàn lâm nhưng quá thực tế nên đi buôn. còn cháu từ bé mong ước trở thành nhà khoa học hay nghiên cứu, nhưng số phận đẩy đưa thành dân văn phòng, chán lắm. xét cho cùng thì dân nghiên cứu cũng bỏ đi làm thuê hết chứ theo nghề thì làm sao có tương lai. xã hội này không phải là nơi dành cho họ nên mình cũng đỡ thấy tiếc. nhưng dẫu sao thì cháu vẫn muốn có một cuộc sống khác… thôi thì kiếp sau

    1. em xinh

      Mịa, còm phát 4,5 chóac thế ni thì còn đâu thì giờ mờ ngâm mí chả cíu, cũng may là nhà nước không tuyển dụng anh xã chứ nếu không lại tốn ối tiền cho 1 công chức mẫu mực, sáng xách ô đi tối xách về tới lúc hiu mờ không có công chình nào da hồn

      1. zhivagovn

        anh sẽ nghiên cứu đề tài “sex có làm tăng chỉ số IQ của phụ nữ không” và mang em ra làm vật… thí nghiệm, em thấy công trình này có da hồn không?

      2. em xi

        Chị Cải mấy tháng rồi héo hon vì không được nghe 3 vợ chồng zhitsex đưa đẩy. Ước gì được nấy, giờ tươi như được tưới nhá, nhá

      3. hoacaivensong

        Há há , đúng là sau khi ” họ ” offline mình chỉ lo là rồi tan mất…lều , hihi !

      4. zhivagovn

        Zhi thí nghiệm đc 1 lúc thì mệt đi ngủ…lúc í còn mỗi…tsex!
        ======

        sau một đêm được zhi và ts thí nghiệm, em xinh tỉnh dậy và IQ cao hơn cả… Bảo Châu

  71. zhivagovn

    dân choa@:

    Giấc mơ những tác phẩm văn học, nghệ thuật mang lại vinh quang cho đất nước vẫn còn rất xa, xa lắm.
    ====

    theo cháu thì những ai có tài có thể viết rồi lưu truyền trên mạng, cùng lắm là chui ra nước ngoài, cái chính là tư tưởng người VN bị mòn đi quá nhiều rồi, bác nghĩ sao ạ?

    thậm chí nếu một tác phẩm về dân tộc VN nhưng “chạm đến cái mẫu số chung của nhân loại” thì hoàn toàn có thể xem bạn đọc thế giới là đối tượng của mình, người đọc là người đọc chứ không nhất thiết họ phải là người VN hay không

  72. zhivagovn

    Họ muốn tồn tại, họ cần có công chúng, họ cần có đề tài vì vậy môi trường của họ đã được mặc định sẵn. Họ cũng muốn tự do tư tưởng trong tư duy như các nhà khoa học, nhưng điều đó họ không thể có được. Hệ thống chính trị xã hội đã hạn chế tính tự do sáng tạo của họ bằng các chính sách định hướng sẵn có của chế độ. Đây là cái khó nhất của người văn nghệ sĩ Việt Nam.
    =====

    bác dân choa làm một cú “đốc tờ di va gô” rồi chuồn sang tư bản đế quốc đi, trời thương có khi còn được nobel văn học như cao hành kiện nữa đấy

  73. zhivagovn

    dân choa@: Bên cạnh đó người ta tiếp tục” nhân giống điển hình” cổ vũ cho trào lưu luyện” già chọi” để tiếp tục mang vinh quang về cho đất nước.

    ——-

    bác nói rất giống cháu nghĩ

    mừng đấy vì GS BC được giải Fields, nhưng cũng lo đấy vì người ta sẽ thừa thắng xông lên phát triển mô hình “gà chọi” thì khiếp quá

    có thể nói GS BC là một trường hợp hi hữu, theo hiểu biết của cháu, vì phần lớn những học sinh đoạt giải olympic quốc gia hay quốc tế khi lớn lên cũng chỉ là những người bình thường, không có thành tích gì xuất sắc, trong khi những người được nobel không hẳn đã xuất sắc khi còn bé. các học sinh nước ngoài đi thi HS giỏi quốc tế đều với tính chất văn nghệ, thi cho vui, còn nhà miềng đều căng thẳng phải được giải được giải

    thế nên cháu thấy hơi hãi khi người ta càng được thể cổ vũ trường chuyên, lớp chọn, luyện gà để thi đấu các cấp, từ huyện đến quốc tế. nền giáo dục từ đó sẽ mất đi chất nhân văn (vốn dĩ còn lại quá ít)

  74. zhivagovn

    sao VN nhà miềng cứ phân biệt giữa toán và văn í nhỉ, cứ như thể đó là hai thứ choảng nhau không đội trời chung nổi

    toán và văn đơn giản chỉ là hai lĩnh vực, mỗi cái có chức năng riêng của nó. có ai bảo tôi ăn thịt bò chứ không bao giờ ăn thịt gà, anh ăn thịt gà thì không bao giờ ăn thịt bò đâu

    thường thì các triết gia đều giỏi cả toán lẫn văn và am hiểu cả nghệ thuật, lịch sử nữa. họ hoàn toàn không bao giờ có í niệm tôi là dân toán, tôi là dân văn. đơn giản là họ nghiên cứu toán vì nó là cái tuyệt đối, là quy luật của vũ trụ, họ đọc và viết văn vì văn học là tư tưởng, là cái đẹp

  75. zhivagovn

    kim dung@: đang chủ đề toán nhưng cô cháu mình 8 tiếp về văn

    cháu biết cô đùa mà

    đúng là đọc nỗi buồn chiến tranh thấy đau quá, thảm khốc quá. cháu cũng mới đọc 1 lần, chưa đọc lại vì… còn đọc quyển khác

    có hai chi tiết ám ảnh cháu mãi

    một là cỗ bài của kiên. cái cỗ bài in dấu tay của tiểu đội anh, rồi từng người, từng người ra đi, đến khi kiên vào đến sài gòn thì anh là người duy nhất còn sống trong số những người từng chơi cỗ bài ấy. mạng người sao mà rẻ rúng thế, sống và chết cách nhau như không….

    hai là chuyện buồn của phương trên chuyến tàu định mệnh ấy. nếu cô cứ ở hà nội, đừng cố tiễn kiên thì đâu nên chuyện. nó là biểu tượng của sự hỗn loạn thời chiến. chỉ trong tích tắc chiến tranh đã vĩnh viễn cướp đi sự trong trắng trẻ con của P và K, buộc họ phải vào đời, phải đối diện với mất mát khi mới 17 tuổi. mới hôm trước thôi phương vẫn còn là một cô gái đầy sức sống và không vướng bận vì quá khứ. trong truyện còn nhiều chi tiết thảm khốc khác, nhưng chuyện của P đối với cháu vẫn là day dứt nhất, day dứt hơn cả bao nhiêu cái chết

    kiên và phương vẫn còn sống giữa chúng ta chứ không quá xa xôi như chí phèo và thị nở hay chị dậu

    nhiều lúc gặp những người khoảng tuổi họ cháu lại nghĩ vu vơ về K và P, cầu mong cho họ tìm được hạnh phúc

    đọc NBCT xong cháu lại trộm nghĩ có khi hy sinh còn sướng hơn là sống sót sau cuộc chiến, lại thấy nực cười khi có người ca múa la lói ầm ĩ mà quên đi cái giá phải trả

  76. tata

    Sự kiện Ngô Bảo Châu suốt từ hôm qua đến giờ không đâu là không nhắc đến (tất nhiên là chỉ ở các công sở, các phương tiện thông tin đại chúng, các trường NBC đã từng học qua, các cơ quan bộ GD&ĐT, và các cơ quan trực thuộc Bộ, đến cả…. bà bán hàng trà đá gần nhà NBC ở phố Linh Lang cũng hân hoan, tự hào) nó là niềm vui, niềm tự hào không chỉ riêng NBC và gia đình GS mà còn là niềm vui, nièm tự hào của VN, của Châu Á nũa, nhưng nếu nhìn vào niềm hân hoan, tự hào ấy mà đem so sánh với những trận bóng đá (khu vực thôi) tỷ như VN thắng singapore, hay Mãlai, Inđônexia (chứ chưa nói thắng TL) thì đâu có thấy cờ đỏ sao vàng, xe máy ôtô, người già con trẻ lao ra đường hò hét như điên, Sự kịên NBC tất nhên phải danh giá và đáng tự hào hơn rất nhiều những chiến thắng của đội tuyển VN trước các đội trong vùng trũng nhất của bóng đá thế giới chứ, còn hơn nhiều Phạm Tuân “quá giang” lên vũ trụ chứ? Ấy vậy mà tuyệt nhiên không thấy ai hò reo, cầm cờ đỏ sao vàng vừa vung vùa chạy vừa hô “nobel Toán học vô địch” nhỉ? Thế mới vân vi hay là đề nghị nhà nước, Bộ GD… hãy đầu tư cho bóng đá có khi hiệu quả lại nhanh hơn ( thắng TL ngay chỉ trong một vài năm tới) thay vì đầu tư cho Viện Toán cao cấp không khéo lại đi toi 651 tỷ chứ chẳng đùa.

  77. vuidua

    Họp bê xê tê

    Nghe tin anh Ngô bảo Châu
    Dành được giải thưởng hàng đầu Fields
    Bê xê tê họp để xem
    Sử lý vụ việc : Thân quen thế nào?

    Anh Hùng nói ôi dào vớ vưởng
    Có nhiều tiền, giải thưởng mần chi
    Chẳng cần toán học tinh vi
    Tớ cũng kiếm được tiền ti đầy …vường

    Anh Mạnh nói đừng coi thường khoa học
    Phải lao động nặng nhọc mới nên
    Cứ để cậu ấy tự nhiên
    Đừng gọi về nước làm phiền người ta

    Anh Dũng nói thằng chả đã ký
    Vào kiến nghị bô xít Tây nguyên
    Em nghĩ rằng nó hơi điên
    Không hiểu đường lối đi lên của mình

    Anh Rứa nói nể tình học giỏi
    Xin về làm học hỏi, chủ trương
    Phát động cả nước yêu thương
    Toàn dân học tập tấm gương anh này

    Anh Anh nói tay này phản động
    Nó về đây em tống vô lao
    Em sẽ làm việc sít sao
    Để cho nó hiểu thế nào… công an

    Thôi! Các ông toàn bàn vớ vỉn
    Chưa từng hỏi ý kiến người ta
    Thế mà bàn vào bàn ra…
    ……
    Giật mình tỉnh giấc hóa là…chiêm bao.

      1. em xinh

        Vô lao thì mặc vô lao
        Gái xinh anh…thằng nào dám can
        (nghe lỏm chiện 2 anh giai 7x mh&cd tâm sự với nhau lúc gần sáng)

      2. Cú đỉn

        @ Ts :Kinh khiếp cái tên Ts ni vừa có trí tưởng tượng toán học ( Hình học) lẫn Nông học ( ấy Cd lói ngọng ..Lông học) mới nghĩ ra được cái từ..Vuốt thuốc lào để kính tặng bác Mèo hen..thật không hổ ngươi là sự phụ …cu Hiếu

      3. ts

        Lúc nào nghĩ được ra câu nào bùn cười, em cũng vui như hồi trước giải đc bài toán khó…hạnh phúc nhiều lúc nó nhỏ nhoi thế thôi!

  78. Hoang

    Toi ratdong tinh voi cach suy nghi cua tac gia: “Mới hay khi chữ tài chỉ là chữ để khoe chứ không phải chữ để dùng, chữ để loè chữ không phải chữ để trọng”. Viet nam ko thay doi cach giao duc, ko thay doi lai tu tuong thi con lau moi bat kip nuoc ngoai!

  79. master

    Thấy các bác bàn về chế độ của Mr Ngô nhiều. Em thử đặt lại vấn đề thế này :

    Nếu giờ CP VN trả lương đồng chí Ngô 200 thậm chí 300.000$ liệu Mr Ngô có về VN sống và làm việc không???

    Theo Em là không. Môi trường mới là vấn đề sống còn.

    Mà đồng chí Ngô này chưa đến 4x mà đã 3 “nháy” rồi nhỉ, Máu phết. Toàn hoàng tử đái ngồi mới kinh. Ca này ở VN lên GS hơi khoai.

      1. master

        Hơ hơ.
        Thế này bác ạ. E cóc nghiêm túc được. Hay đúng hơn, vấn đề này lẽ ra phải nghiêm túc từ 2 năm trước. Giờ tất cả cứ nhao nhao. kể cả cái Èn này nữa. ăn theo tính thời sự thì khác gì các loại phương tiện truyền thông hiện đang ra rả. Có gì mới đâu. Chưa kể nhiều chi tiết sai lè.
        He he
        Bác có tin là em lại thấy sự nghiêm túc của bác rất chi là “tầm phào” không?

    1. nguoivungcao

      “Nếu giờ CP VN trả lương đồng chí Ngô 200 thậm chí 300.000$ liệu Mr Ngô có về VN sống và làm việc không???”
      Cái này khó ah nha !
      Bạn master nói đúng đấy. ở VN chưa đến 40 tuổi mà 3 con ( thời bây giờ ) lên GS chắc không dễ.

      1. hth

        ho hoh o… cai may cua minh the quai nao lai danh khong ra dau, nem dinh com, nhung lai thoi.
        TS dich ” tam phao” la “rua chim” lam minh buon cuoi qua….kha kha kha…

  80. Doan Tran

    Tác già Đào Tuấn trong bài Tự Hào đăng trong mục Câu chuyện hôm nay báo Người Lao Động viết:

    …..
    Với hiện tượng Ngô Bảo Châu, tầm cao trí tuệ Việt Nam đang được thế giới thừa nhận. Báo Mỹ The New York Times cũng vừa có bài viết ca ngợi hai kỳ thủ Việt Nam là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Một số gương mặt xuất sắc trong học tập khác cũng đã được đề cao ở Mỹ, Đức… Tư chất giống như hạt giống quý, nhưng nó sẽ không phát triển tốt nếu thiếu hai điều kiện khác là phương pháp giáo dục và môi trường làm việc.

    Báo cũng đưa tin:

    Cũng chiều 19-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có thư chúc mừng GS Ngô Bảo Châu. Thư có đoạn viết: “Đây là vinh dự to lớn đối với GS và gia đình, là niềm tự hào của nền giáo dục VN, của dân tộc VN và là nguồn động viên, khích lệ mạnh mẽ đối với các nhà khoa học trẻ VN.

    Tôi đánh giá cao trong thời gian qua, mặc dù phải tập trung vào việc nghiên cứu, GS đã dành nhiều thời gian tham gia giảng dạy toán học tại VN và bày tỏ ý nguyện sẽ tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển ngành toán học của nước nhà”.

    Thủ tướng bày tỏ: “Tôi tin tưởng rằng với tiềm năng và ý chí của các nhà khoa học trẻ VN, được sự dìu dắt, giúp đỡ của các bậc thầy và các lớp đàn anh đi trước, trong đó có những người tài năng như GS, dân tộc VN sẽ ngày càng có thêm nhiều nhân tài phụng sự đất nước và làm vinh danh cho dân tộc VN”.
    B.T.H

    Thế ta tự hào về nền giáo dục VN ở phương pháp giáo dụcđiều kiện làm viêc chăng con số 5 tr/ tháng đã trả lời câu hòi trên.

    ĐT

  81. xe ôm

    Báo chí được dịp vớ bở vì đúng bác Châu là gương tốt, việc tốt bằng xương bằng thịt mà lại chưa phát biểu theo ” lề trái” lần nào. Chà bù vài năm qua phát động tấm gương học tập theo bác Hồ mà lại tòi ra toàn bác Tô Hà Giang

  82. Móng Rồng

    Chuyện vinh danh GS Ngô Bảo Châu chắc không có gì cần bàn cải, vì đó là điều tất yếu của tất yếu cũng như phép toán giải mã Bộ đề cơ bản của anh vậy, khỏi bàn.Nhưng hậu Ngô Bảo Châu thì cần bàn, đó chắc hẵn là ý tưởng của Bác Lập, các Commen cũng như bàn dân thiện hạ những ai có quan tâm đến thế sự hiện nay.Giỏi toán,lý hoá – các khoa học cơ bản là điều vô cùng quý hoá nó thể hiện hàm lượng chất xám được tích tụ,bồi sinh,nãy nở đến độ thăng hoa trong bộ não của một con người, điều này đã được thuyết tiến hoá khẵng định với nhiều khảo nghiệm của Darcwin và các cộng sự của ông trên cơ thể chuột bạch và ngày nay được các nhà Bác học Mỹ thí nghiệm bằng Bản đồ gen người qua các thế hệ và các vùng miền.Thường các nhà khoa học cơ bản sẽ có một nhãn quan rất gần với tư duy của nhà triết học, vì ý thức và cách nhìn biên chứng gắn bó với nhau rất mật thiết.Diễn giải dài dòng như vậy để chúng ta hiểu thêm cái rất đáng mừng cho thời kỳ Hậu NBC sẽ là sự toả sáng một tư duy biện chứng khoa học, tiên tiến cho sự ra đời cơ sở lý luận của một Chủ thuyết khoa học hợp với xu hướng thời đại hiện nay.Sẽ là vô cùng có giá trị nếu hơn 600 tỉ VNĐ được các nhà hoạch định chính sách đầu tư cho việc đi tìm một chủ thuyết khoa học, biện chứng để đất nước cất cánh đi lên.Sẽ không ai khác chính các nhà khoa học đã được Vinh danh, những trí thức có tâm huyết trong và ngoài nước sẽ hội tụ nhau lại để tìm ra một Chủ thuyết đích thực cho tương lai một đất nước, một dân tộc đang mất phương hướng hiện nay. Sẽ là rất rẻ, rẻ đến kinh ngạc nếu chúng ta làm một bài chính mỗi khi việc đầu tư này khai sáng được cho dân tộc này, đất nước này một hướng đi mà ai cũng muốn, ai cũng đồng lòng quyết chí xây dựng, vun đắp.Mỗi khi có được một cơ sở lý luận vững chắc thì trên dưới sẽ một lòng một dạ quyết tâm xây dựng và phát triển.Thế là rẻ, rẻ vô cùng; tin chắc là GS NBC,NS Đặng Thái Sơn, GS Hoàng Tuỵ, GS Hồ Ngọc Đại v.v… ai ai chắc cũng sẽ sẵn lòng góp sức lực, trí tuệ cho dự án đầu thế kỹ này các Bác ạ./.

  83. Tiến Đặng

    GSTS Ngô Bảo Châu mang hai quốc tịch Việt – Pháp. Không biết kinh nghiệm to tổ trảng của những nhà khoa học danh tiếng thời trước có làm cho người thời nay … sợ không nhỉ? Ấy là các tài năng : Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đại Nghĩa, Đặng Văn Ngữ, Nguyễn Văn Huyên, Vũ Đình Huỳnh, Dương Quỳnh Hoa… Và nhân chứng vẫn còn ngay tại Thủ đô nghìn năm văn hiến. Ấy là GSTS Toán học Hoàng Xuân Sính.
    Có bác nào biết về GS Hoàng Xuân Sính thì viết một vài trang đi ạ. Tiến Đặng nghe nói Giáo sư Sính cũng là một nhân cách lớn trong giới trí thức nhưng kể từ khi ở Pháp về nước bà cũng gắp không ít lận đận lao đao về cái cơ chế kì quặc ở nước mình. Nếu sự biết của Tiến Đặng là sai thì ngàn lần được xin lỗi.

    1. Trà Hâm Lại

      Lận đận là tự cái lòng tham mà ra cả ! Bác Đặng ( Thái Sơn ) chẳng ham chức quyền ( ví dụ truởng khoa Piano chẳng hạn … ) nên bác í chăm chỉ ” làm thuê ” vậy tự dưng bác í được công kênh !
      Bác GS Ngô cũng vậy, bác ý chuẩnbị cho tương lai con cái bằng cái quốc tịch Pháp ! hehehehe, chẳng dại về nước vào đảng phấn đấu làm Viện trưởng chi chi ….
      Chết chẳng qua do tham mà ra !

  84. mongun

    Cái com này ở bên nhà bác Nhất, thấy hợp cảnh em bê về đây góp tý mồi nhậu cho vui
    “Nhà toán học giỏi nhất thế giới vừa chứng minh được cái bổ đề toán học gì đấy mà không ai làm được. Vương quốc nọ chẳng cần gì cái bài toán quái đản ấy. Các nguyên thủ quốc gia chỉ cần biết phép cộng vì năng suất năm sau bao giờ cũng cao hơn năm trước.
    Thì lâu nay vương quốc chỉ cầu các bà hàng xén ở chợ tính toán dùm cũng đã là cầu hiền.
    Nhưng lần này không cầu nhà toán học lỗi lạc nọ thì mang tiếng quá!
    Vua bàn với tể tướng:
    – Ngươi có trình độ điều khiển học, làm sao điều khiển được hắn phụng sự cho vương quốc ta?
    Tể tướng tìm hiểu trước khi dùng thuật điều khiển học. Bèn hỏi quân sư quạt mo:
    – Sự thông minh của con người thể hiện thế nào?
    Quân sư đáp:
    – Mỗi loại người có sự thông minh khác nhau, tùy thuộc vào các cơ quan chức năng.
    – Hay! Nói cụ tỉ hơn xem – Tể tướng tỏ ra rất cầu thị.
    – Chẳng hạn như ngài thông minh ở cái đầu nên làm thủ trưởng. Gã thầy giáo bạn ngài được khen chống tiêu cực thông minh ở cái tay vì giỏi bắt tài liệu…
    Tể tướng gật gù. Ừ nhỉ, thảo nào thủ trưởng có nghĩa là đứng đầu. Tể tướng nhớ cái bắt tay gã thầy giáo kia, thấy tay nó khác lắm, sau cái bắt tay ấy mà mình nổi như cồn.
    (Vậy ra gái đĩ thì thông minh ở cái… , nên ai cũng cho rằng sờ nó là thấy sướng)
    – Thế gã nhà toán học này thông minh ở cái gì? – Tể tướng lại hỏi.
    Quân sư đáp:
    – Gã thông minh toàn diện. Các loại đầu đều thông minh.
    Tể tướng đích thân đến thăm nhà toán học. Định sờ đầu tóc, nhưng trước ống kính truyền hình sợ khiếm nhã bèn sờ đầu gối. Nhưng đầu gối hắn ta chẳng khác đầu gối của mình. Bèn sờ lên trên đùi, lên trên nữa… Mắt tể tướng lóe lên dục vọng.
    Nhà toán học nhìn cái tay tể tướng mà ngượng chín người, định hất ra. Tể tướng nói gì đó với nhà toán học. Lúc ấy bọn phóng viên ghi âm câu được câu mất bèn đăng tin: “Ta sẽ trả cho ngươi 5 triệu đồng một tháng để ngươi về nước phụng sự dân tộc”.
    Nghe nói trong ngữ cảnh ấy, nguyên văn phải là: Ta sẽ trả ngươi 5 triệu đồng để… được sờ…
    Không thể nói hết, vì phần còn lại thuộc bí mật quốc gia!”

    1. KIM

      wa bác mongun@ có cái cmt hay quá!

      Suốt mấy năm nắm quyền bác phó TT kiêm bộ trưởng không làm được gì cả , bây giờ ra sờ đùi là sao? ( không phải xờ đùi em xinh đâu nha ) .
      Bác Ngô Bảo Châu cứ ở bên kia làm việc , lâu lâu về VN thăm nhà , thăm quê rồi chỉ cho em cháu vài chiêu toán học là được rồi .

      Mấy cái viện ,cái hội quốc doanh ở VN có ra thể thống gì đâu mà phải bâng khuâng .Mấy cái think tank như IDS thì phải giải tán rồi. Mấy ông Phạm Tụy , Huệ Chi …la khản cả cổ rồi mà thấy có suy suyển gì đâu .

      Đồng ý với BL : ” hão ” . Cái mùi 651tỷ cũng thơm đó chứ , cũng như cái mùi 80.000 tỷ và nhiều mùi lạ khác…

      p/s : bauxite VN có bài bất mãn và phản động , đọc được lắm các bác ạ.

      1. zhivagovn

        riết rồi khéo mà từ “phản động” đổi nghĩa mất bác kim ạ. thời nay ai không phản động thì bị coi là không xì tin, không chí thức bác ạ

  85. bamboospirit

    Cac ban thu giai thich tai sao nhan tai nuoc Viet toa sang o nuoc ngoai. Co2n trong nuoc thi tien si, thqac si nhu ruoi, quo cai la dung ma khong lam nen tro trong gi

  86. T.V

    @Lập Bọ viết bài này có đôi chỗ không ổn rồi. Trong chiếu rượu này HC , ts cũng là dân toán đấy. Họ hiền khô, chẳng trách gì bọ đâu. Hình như dân làng Toán rất biết, rất hiểu các bác làng văn. Còn điều ngược lại ? Chỉ biết Vương Trọng từng khoe là người giỏi Toán nhất trong các bác làm thơ.

    1. ts

      Em chỉ đã từng…thôi. Bi giờ ko liên quan giề! Vì thế nên so với người…ngoại đạo, em bít hơn 1 chút.

    2. Hồng Chương

      1- Bọ Lập vốn cứ thấy người Việt ta ở bất kỳ đâu trên TG thành công là sung sướng ngất ngây, nên đến như NBC thì khỏi bàn. Tuy nhiên ta vẫn phải công bằng với các nhà Toán học VN khác, dù là tiếng reo hò trong men vui

      2- Bác Vương Trọng thì vốn là thầy giáo dạy toán chính cống mà.

      3- Tôi chỉ học Toán hết ĐH xong thôi, chả rờ mó gì nữa. Ra trường chỉ viết chương trình vi xử lý, khá nhiều, nhưng vợ càu nhàu quá nên đành kết hợp đi buôn, rồi thấy tiền hay quá đi buôn luôn hehe. Bây giờ cái bằng ĐH Toán thực sự là tờ giấy, vì tôi quá thực dụng, không làm Toán được, nên nói thật NBC được Fields vì vấn đề gì (cái tên thôi) tôi cũng không biết.

      1. ts

        Chiện! CVA là trường duy nhất ở HN có sân bóng. Nhiều cầu thủ khá nổi tiếng của VN cũng đi lên từ cái….sân trường đấy ạ!

      2. Cú đỉn

        kính nể đc Hồng Chương nói thẳng nói thật, bỏ Toán đi…buôn vì thấy cái mặt đồng tiền in hình nãnh tụ..hay quá, càng kính nể hơn khi đc ấy khiêm tốn khai thật rằng chẳng hiểu mô tê, ất giáp chi cái đề tài “Bổ đề..cơ bản.” của giáo sư Châu, thôi thì đc chí cứ công bố cái luận án “Bổ bò.. quay về với..vợ” của đc để cho vợ con an lòng mần ăn , học hành ( nếu có), và bà con qc học tập ,làm theo

  87. Dong

    Bộ GD-ĐT đang đề nghị nhà nước tặng huân chương Hồ Chí Minh cho Châu.
    Sao không làm luôn cái Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới luôn nhỉ.

    Chả biết mấy ông rách việc còn bày ra trò gì cho thiên hạ cười nữa. Nghĩ mà xấu hổ thay.

    1. Nụ Cười

      Eng Dong phản động quá ! ^^
      Coi có ai diện quần xanh lè áo tím léc xẻ đuôi tôm lại còn ngậm cái tẩu thuốc màu vàng nữa chơ. ^^ Đúng là thời trang kinh dị ^^

    2. Tiến Đặng

      Thế a ? Thế a? Kì quái! Đại kì quái! Gết như người ta vơ nhằng những sanmgs tác trước cáhc mạng của kha khá nhà văn (nhà veo!!!) để lấy làm lí do tặng Giải thưởng HCM. Hi hi ha ha. Có lẽ ta tự bày trò để ta tự cười ta thôi. Chả ai rỗi hơi cười chúng ta đầu bởi trò nhạt và nhạt quá.

    3. nhatrang

      Từ từ rồi sẽ xem xét giải quyết anh ạ. Nghiệt cái tiêu chuẩn danh hiệu Anh hùng năm này cho hết rồi. Đợi để xin thêm đã.

  88. Tiến Đặng

    Mừng vô hạn trước tin GSTS Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields. Cả nước mừng chứ chả riêng gì Tiến Đặng. Tuy vậy vẫn thấy buồn quá. Buồn vì nước mình chưa đủ điều kiện để cho những thiên tài như NgÔ Bảo Châu và biết bao tài năng khác được cống hiến năng lực của họ đến tận độ. Nguyên nhân là ở đâu?
    Theo Tiến Đặng, thì chính GS TS Ngô Bảo Châu đã trả lời trong một chương trình truyền hình. Ông nói đại ý thế này: nước mình có cái cơ chế rất kì lạ ấy là làm mất quá nhiều thời giờ của con người nói chung, những người làm khoa học học sợ nhất cái chuyện này. Mất thời gian vì những chuyện cực kì vô bổ. Mất thời gian và làm tiêu ma nhân cách, tiêu ma năng lực, tiêu ma nhân tính, tiêu ma tất tất tật. Ví như cái đại hội NHà văn lùng túng xoè vừa rổi chẳng hạn: tiêu ma nhân cách nhà văn, tiêu ma và tiêu ma.
    Lòng những mong GSTS Ngô Bảo Châu về nước làm việc để cống hiến trực tiếp cho nước nhà, phần vì ngại ngần trước khả năng “tiêu ma” tất cả như vừa nói.
    Buồn là vì vậy. Hu hu.

  89. Hamtan12b2

    E hè, ông Thiện Nhân đến mời Bảo Châu về làm việc chẳng qua là động tác giả thôi. Suốt một năm trước thế giới đã biết đến công trình của Bảo Châu nhưng khi đó vì Bảo Châu phản đối bô-xít, rồi ý kiến quanh việc IDS giải thể,… Bây giờ trước khi lên đường đón nhận vinh quang, bác Nhân ta làm động tác ấy để dàn đồng ca báo “lề phải” tha hồ tung hô. Chứ dịp này mà báo chí “lề phải” sợ mà im tiếng thì còn mặt mũi chi!

    Tuy nhiên, ít ngày sau thì họ cũng gởi đến Bảo Châu một thông điệp rõ ràng qua câu chuyện của Tiến sĩ Minh Hoàng. Cũng tiến sĩ toán, cũng tốt nghiệp tại Pháp nhưng về nước mà ý kiến ý cò là thế đây em!

    1. Tiến Đặng

      Ông Phó Thủ tướng đề nghị … tặng nhà ở cho GSTS Ngô Bảo Châu. Ui cha cha!!! Tư duy “nhà đất” đối đãi với tư duy toán học. Ua ua chầu chầu vui hè vui hè>>> Cái mà những thiên tài như GSTS Ngô Bảo Châu và biết bao tài năng khác cần không phải là là … tải sản(!!!!) mà chính là KHÔNG GIAN TỰ DO TINH THẦN ĐỂ CON NGƯỜI ĐƯỢC TRỞ THÀNH CON NGƯỜI ĐÚNG NGHĨA. Mất đi cái không gian ấy thì con người luôn có nguy cơ biến thành một thành viên của BẦY ĐÀN. Và khi ấy, thiên tài ơi chào mi!!!!
      Buồn thay cho tầm của một ông Phó Thủ tướng.

    2. Dongkisot

      Cho em tám ké tí. Em nghĩ ai cũng thấy sặc mùi tiền, mùi dự án ở đây không à. NBC là cơ hội, là bức bình phong quá tốt cho các sếp. Kếy quả thì ai cũng biết sẽ như ba không, bốn không gì gì đó, như 2010 giáo viên sẽ sống thoải mái bằng lương… Đến lúc ấy thì người nói đã về hưu, hậu quả thì như vay vốn ODA trả ODB(ông đéo biết). Rõ chán!

  90. Maydung

    Mới hay khi chữ tài chỉ là chữ để khoe chứ không phải chữ để dùng, chữ để loè chữ không phải chữ để trọng thì việc phấn đấu xếp thứ 40 thế giới thiết nghĩ cũng chẳng để làm gì. Khéo không 651 tỉ kia tóm lại chỉ thu về một chữ hão.
    Hão là cái chắc! Xin được đồng cảm với nhận xét này của Bọ.
    Nhưng vì có cái giải fịelds của GS TS Ngô Bảo Châu nên khoản 651 tỷ kia được DUYỆT ngay, duyệt khẩn trương để có 1 chữ HÃO, 1 ảo tưởng cũng HÃO, 1 cái danh cũng HÃO nốt. Mua danh 651 tỷ, bán danh không có xu nào.
    Nhưng nếu không mạnh dạn đầu tư thì bao giờ lại có 1 Ngô Bảo Châu nữa không phải ở lĩnh vực Toán mà là lĩnh vực khác – Như Văn chẳng hạn. Các còm sỹ và Bọ Nập nhẩy.
    Nhân đây cũng có một câu vui: Danh hiệu GSTS của ta hiện nay được dịch ra là: Gà sống thiến sót. Giời ạ!

  91. danchoa

    Niềm vui của một nhà khoa học và nỗi buồn của giới văn nghệ sĩ Việt

    Suốt mấy ngày nay giới truyền thông Việt Nam rầm rộ đưa tin về giáo sư toán học Ngô Bảo Châu , người Việt Nam đầu tiên và là người châu Á đạt giải thưởng toán học Fields lần này. NgườiViệt ở khắp năm châu bốn bể cùng tự hòa về thành tích của giáo sư Châu. Nhưng ở Việt Nam người ta còn có những dự định lớn lao hơn. Sẽ vinh danh giáo sư Châu đến tột đỉnh và tận dụng sự kiện này để làm cú hích cho nền toán học nước nhà, cùng thúc đẩy con thuyền giáo dục Việt Nam đi lên. Bên cạnh đó người ta tiếp tục” nhân giống điển hình” cổ vũ cho trào lưu luyện” già chọi” để tiếp tục mang vinh quang về cho đất nước. Từ sự kiện đoạt giải thưởng của cá nhân giáo sư Châu bỗng nhiên hàng trăm tỉ (vnđ ) tiền ngân sách của Nhà nước được ồ ạt rót cho ngành toán học. Viện toán Việt Nam sẽ có kế hoạch năng cấp ngang tầm thế giới, sẽ là một nơi hội tụ của nhân tài toán học thế giới. Rồi giáo sư Châu sẽ đảm nhiệm chức vụ quản lý nào đó và với uy tín, tài năng của mình giáo sư Châu sẽ đưa nền toán học Việt Nam lên một tầm cao mới. Niềm vui trong mấy ngày qua là một điều dễ hiểu và là một lẽ tự nhiên. Nhưng các quyết định vội vã, các lời hứa hẹn cho ngành toán và cho cả giáo sư Châu thì khá nông cạn.
    Những vinh quang mà giáo sư Châu đạt được là năng lực của cá nhân, thuộc về cá nhân. Anh thành công là do tài năng của anh được hoạt động sáng tạo trong một môi trường vô cùng thuận lợi xét về mọi mặt của xã hội, như đồng nghiệp, các thầy hướng dẫn, cơ sở vật chất và tinh thần. Nhưng dù sao đi nữa thì GS Ngô Bảo Châu là một hiện tượng xuất chúng, vì ngay trong môi trường đó cũng có nhiều tài năng của nhân loại làm việc nhưng mấy ai đã thành công như anh.
    Nếu các nhà hoạch định chính sách giáo dục của đất nước nghĩ rằng cứ đổ tiền của và nhân điển hình thì sẽ cho ra lò nhiều người như Ngô Bảo Châu thì sai lầm hoàn toàn. Nhiều cường quốc khác trên thế giới họ còn nhiều tiền của hơn ta, họ chi phí rất nhiều cho ngành giáo dục, cho ngành toán, vậy mà cũng có mấy nước có những người như Ngô Bảo Châu đâu.
    Nếu chỉ chăm chăm đầu tư cho ngành Toán thì các ngành khác ra sao? Vật lý, Sinh vật, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Văn học…những ngành khoa học cơ bản này như thế nào? Hoặc các ngành phụ khác nữa? Đã là khoa học thì phải tổng thể, sao chỉ vì sự kiện của GS Châu mà chỉ ưu sai có mỗi ngành toán, vậy các nhà khoa học ở ngành khác sẽ nghĩ gì về chính sách của Nhà nước.
    Các nhà khoa học có điều may mắn là tính đặc thù của ngành. Tri thức khoa học thì bình đẳng, nó được cập nhật ở mọi nơi, ít bị ràng buộc bởi hệ ý thưc chính trị xã hội. Nó chỉ bị hạn chế do môi trường làm việc mà thôi. Họ có thuận lợi là được tự do trong tư duy của chuyên ngành, ít va chạm với các luật lệ rang buộc của xã hội. Đối với một nhà khoa học đích thực thì tư duy ở Mỹ, ở Pháp hay ở Việt Nam cũng không khác nhau là mấy, ở môi trường nào người ta vẫn có thể làm chuyên môn được. Nhưng môi trường hoạt động mới là yếu tố quan trọng nhất cho thành công của họ.
    Giáo sư Ngô Bảo Châu đạt được những kì tích như hôm nay là ngoài tố chất xuất chúng của mình thì môi trường ở trường ĐH Paris và Viện Toán Paris là một yếu tố vô cùng quan trọng. Thực sự phải nói đó là mảnh đất dụng võ của GS Ngô Bảo Châu. Paris là mảnh đất hội tụ và nuôi dưỡng các nhân tài của các ngành khoa học hàn lâm có truyền thống lâu đời . Ở đó các nhà khoa học thực sự được ưu ái, kính trọng và nâng đỡ. Paris và Ngô Bảo Châu là mối nhân duyên của thành công cho ngày nay.

    Cũng là người hoạt động sáng tạo bằng trí óc, nhưng những nhà văn nghệ sĩ Việt Nam lại thiệt thòi hơn nhiều so với các nhà khoa học. Họ sáng tạo dựa vào cuộc sống thực, cuộc sống ở xã hội Việt nam cụ thể và phục vụ nhân dân. Họ không thể đi đây đi đó, định cư ở một nơi nào rồi vẽ, viết, ca hát,dựng phim…phục vụ nhân dân trong nước được. Họ muốn tồn tại, họ cần có công chúng, họ cần có đề tài vì vậy môi trường của họ đã được mặc định sẵn. Họ cũng muốn tự do tư tưởng trong tư duy như các nhà khoa học, nhưng điều đó họ không thể có được. Hệ thống chính trị xã hội đã hạn chế tính tự do sáng tạo của họ bằng các chính sách định hướng sẵn có của chế độ. Đây là cái khó nhất của người văn nghệ sĩ Việt Nam. Họ như người đi dây giữa các luật định. Nếu viết, vẽ, sáng tạo theo chiều màu hồng tươi đẹp thì nhân dân không chấp nhận và bản thân người văn nghệ sĩ chân chính cũng cảm thấy xấu hổ. Nhưng nếu nói lên sự thật thì dễ bị qui kết và sa vào lao lý. Vì hệ lụy trên nên giới văn nghệ sĩ chỉ quanh quẩn với tư duy cũ, tư duy của một nền văn hóa định hướng không dám bứt phá vươn lên với tính tự do trong sáng tạo. Quay đi quẩn lại chỉ theo lối sáo mòn làm những điều mà ai cũng đã biết rồi và chìm trong cuộc sống cơm gạo áo tiền của đời thường.
    Chừng nào người văn nghệ sĩ chưa có tính tự do trong sáng tạo thì chưa có thể có những tác phẩm hay được. Giấc mơ những tác phẩm văn học, nghệ thuật mang lại vinh quang cho đất nước vẫn còn rất xa, xa lắm.

    1. Ngo Thu Le

      Chí phải, phải bình đẳng giữa các ngành khoa học. Viện toán 651 tỉ thì viện lí cũng phải 651 tỉ; viện hóa, viện sinh, viện sử, viện văn, viện địa… và cả viện Mác Lê cũng như thế mới công bằng chứ.

    2. em xinh

      Hay, hay lắm bác dc à, nhân rộng ra đại trà thành các mô hình tiên tiến nhá, cũng nên học thêm ở mô hình htx Định công-Thanh hóa và Vũ thắng- Thái bình nữa.
      Nhớ cách 2 năm trước đám nhà báo mậu dịch và các quan cũng thổi vinashin lên tận trời, he he.
      Em nghe đồn khi anh Châu được giải thì mấy cụ Nguyễn Mạnh Tường và Trần Đức Thảo cũng gửi điện chúc mừng anh í thì phải

      1. danchoa

        Không biết có phong trào” Học tập và lao động sáng tạo theo gương GS Ngô Bảo Châu” hay không thì cũng chưa biết- (chữ Sống nó nhạy cảm quá, cắt bỏ).

        Ở VN ta thì có một Vĩ nhân rồi, Cụ HCM. Từ ngày Cụ qua đời toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nguyện học theo gương Cụ mãi, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mà cho đến bây giờ cũng có vị lãnh tụ nào hội tụ được các đặc điểm như Cụ đâu.
        Vậy là Cụ HCM là hiện tượng kiệt xuất trong lãnh tụ của nước Việt Nam. Còn trong toán học thì Ngô Bảo Châu cũng là nhân vật kiệt xuất. Chắc cũng không có nhân vật thứ hai đâu

  92. don vuon

    Vinh Quang này thuộc về …

    Tiến sỹ Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng ngày 19.8 thật có ý nghĩa. Ngày tổng khởi nghĩa cách mạng, giải phóng thủ đô lập nên nước VNDCCH tiền đề xây dựng CNXH tươi đẹp; mừng ngày thành lập lượng công an nhân dân công cụ chuyên chính vô sản, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ lãnh đạo… bảo vệ nhân dân.
    Món quà lớn này Tiễn sỹ Châu phải dành tặng Đảng, Bác Hồ, Nhà Nước và lực lượng Công an nhân dân nhân dịp này.

    Bởi lẽ Tiến sỹ Châu có kết quả NCKH hôm nay, trước hết phải ghi nhận công lao trời biển của bác Hồ, công lao của Đảng đã tạo nên chế độ XHCN tốt đẹp nhất thế giới.

    Nếu không có Bác, có Đảng llàm bạo lực cách mạng lật trang sử vàng của tổ quốc biết đâu dân tộc VN, trong đó có gia đình, bản thân Tiến sỹ Châu vẫn đang chìm trong đêm đen nô lệ, làm gì có ngày rạng rỡ như hôm nay.

    Chứng minh, nhờ có chế độ ưu việt XHCN cậu bé Châu mới được đi học, đoạt HCV Olimpic toán để từ đó qua bọn tư bản học tiếp. Không có cái gốc ấy ông Châu cũng như 85 triệu đồng bào mà thôi làm gì có vinh dự hôm nay.

    Vinh Quang Này thuộc về Tổ quốc, thuộc Về Đảng quang vinh, Thuộc về chế độ XHCN tươi tươi đep, Bác Hồ muôn năm…

    Điều người dân Vn yêu nước phân vân là, tại sao đất nước đẹp vô cùng như thế, XHCN ở quê hương tốt đẹp như thế mà Tiến sỹ Châu lại nhập thêm quốc tịch xứ người.

    ặc…ặc…ăccc

    1. qx

      CNXH lan man mông lung muôn lăm! Muôn lăm! Muôn lăm!

      Đồng chí Châu thật quả cảm đã ôm công thức toán học lao vào cuốc thịt Pháp. Dưới sự dẫn dắt tài tình của đỡm ta, của các đồng chí Việt Kiều vận Paris chiến công hiển hách của tồng chí Võ Sung, Thị Ninh, … anh đã len lỏi vào tận sào huyệt thực dân “phân hóa nội bộ” của chúng.

      Muôn lăm! Muôn lăm!

      (mịa, hô khản cả cổ, chả ra làm sao cả, iu lước mệt quá …)

  93. chungdokwan

    19 tháng 8-2010 là một ngày ngây ngất với người Việt Nam khi gs Ngô Bảo Châu nhận giải toán học danh giá bậc nhất thế giới Fields.

    Ông mang hai quốc tịch Việt-Pháp.

    Tổng thống Pháp cũng chúc mừng và cảm ơn ông khi ông đồng thời mang lại niềm vinh dự cho nước Pháp.ông vào quốc tịch Pháp 2010

    Nước Pháp làm vừa đủ thái độ trân trọng và văn hóa ứng xử lịch lãm.Nước ta chưa kết thúc ở đấy.

    Tuổi nhỏ của gs đã được xới lên.trang Blog của gs đã đượctrưng bày sắp tới sẽ là phòng ngủ và toilet.

    Giáo sư khổ rồi.Đời tư của ông với kiểu cách của báo chí Việt Nam sẽ không còn là đời tư nữa.

    Hai mặt của tấm huy chương là thế.

    Chia sẻ niềm vinh hạnh là người Việt Nam với ông và cũng chia sẻ nỗi mệt mỏi sắp có của ông qua báo chí nước nhà.

    Căn bịnh thần thánh hóa,thái quá và thích bơi móc đời tư của xứ ta đã quá nặng.đã miễn kháng với mọi thứ thuốc.

    Bó tay.

    chia vui và động viên ông,cố mà chịu đựng.

    1. Cú đỉn

      Chia sẻ với bác Chungdokwan , cũng chẳng lạ chi báo chí cứ khai thác cái đề tài ni là an toàn nhất và được tiếng…”ôi tự hào đi lên Việt nam” như lời bài hát nào đó. Còn cái cách…tung hô ni còn lạ chi, đc Phạm Tuân anh hùng vũ trụ của Vn có năng khiếu…..vũ trụ từ tấm bé, khi còn là cậu bé chăn tru kia, thày giáo của cậu bảo cái diều của Ph Tuân luôn bay cao hơn các con diều của bạn bè cùng lứa

      1. em xinh

        Hồi bác Tuân từ vũ trụ trở về cũng có làm mâm cơm ở quê mời họ hàng, cơm quê nghèo nên ông chú ruột bác Tuân tức cảnh sinh tình.
        Cơm ăn tòan độn hạt mì
        Mày vào vũ trụ làm gì hở Tuân

      2. Tường Vy

        Xin bổ sung thêm (Trích từ blog ĐT):
        Sau khi bay vũ trụ về, các bác sĩ mới phát hiện tay anh Tuân toàn vết đỏ rát. Trong khi mọi người mắt tròn mắt dẹt xanh mặt lo sợ thì Phạm Tuân cáu nhặng xị: “Là tại thằng Gò-bát-tô. Cứ định sờ vào cái nút gì là nó phát vào tay, bảo: Sờ lung tung, chết toi bây giờ”. Tuân bấy giờ trút giận xong vẫn chưa hết cáu, đùng đùng bỏ ra ngoài bắt xe về Thái Bình. Đường đường là anh hùng vũ trụ mà vẫy mãi không xe nào đỗ, người anh hùng liền chặn đầu một chiếc Ba đình chuồng gà rồi quát vào mặt bác tài: Mẹ mày chứ, vũ trụ ông còn đi nhờ được mà cái xe chuồng gà mày không cho ông nhờ hử!
        Còn có thơ làm chứng rằng:
        Ngẩng đầu một mảnh trời xanh
        Một đôi dép lốp tung hoành vũ tru.
        Một thằng được lên vũ tru
        Trăm thằng đi Moscovu vù vù.
        Ngàn thằng đánh chén lu bù
        Triệu thằng chết đói xanh cu… ngoài đồng

      3. mongun

        em có nhớ một đoạn về Phạm Tuân như ri
        Hoan hô đồng chí Go rờ
        bat co vừa được bác Bờ tặng huân
        Chương vì đưa chú Phạm Tuân
        bay lên vũ trụ một tuần về ngay.

    2. danchoa

      Hệ lụy của việc Nổi tiếng là vậy. Vì công chúng thích gì thì giới truyền thông tận dụng mọi cơ hội để khai thác tư liệu đáp ứng ngay. Nhưng những người nổi tiếng tử tế thì họ sẽ biết nói cái gì và liều lượng ra sao để bảo vệ sự tự do cho mình và gia đình.
      Hi vọng GS Châu và gia đình trí thức đó(Bố mẹ) cũng biết rõ chuyện đó, họ là những người của khoa học và quí trọng Tự do.

  94. Nhà quê

    Khoe một chút : Tiền lương mình gấp đôi tieens sỹ Ngô Bảo Châu.
    Bản tin xã hội & giáo dục :
    – Hà Nội vừa được công nhận là thành phố sạch nhất thế giới, vượt lên Singapore và Paris. Việt Nam tiếp tục là điểm thu hút nhân tài hàng đầu Châu Á với số sinh viên nước ngoài đang theo học các trường ĐH ở VN hiện khoảng 10 triệu người.
    – Đại học Quốc tế Hồng Bàng sẽ là niềm ước ao của hàng triệu bạn trẻ trên toàn thế giới.
    – Đàn ông VN vì không thể đeo đuổi được các cô gái danh giá, đã phải qua cưới các cô gái nghèo khổ ở các nước như Nhật, Hàn, Mỹ…

  95. Thu Thanh

    Báo cáo các bác, hồi sáng, từ chuyện lương bổng của giáo sư Ngô Bảo Châu, em thử tính lương giáo viên nhưng tính sai. Em xin nói lại như sau: Một giáo viên cấp 3 đi dạy 28 năm, được hưởng lương bậc 9 (gọi là mút khung), cách tính là ( 4,98 x 730.000 đ) + 30% phụ cấp = 4.726.000 đồng.

    Một giáo viên cấp 3 mới ra trường, phải tập sự một năm, sau đó lãnh lương bậc 1, tính như sau: (2,34 x 730.000đ) + 30% phụ cấp = 2.220.000 đ.
    Trong thời gian tập sự thì lãnh 85% số tiền vừa nêu.
    Cứ 3 năm, nếu không bị kỷ luật gì, thì được tăng chỉ số lương một lần, mỗi lần tăng khoảng 0,3 tức là khoảng 219.000 đồng.

  96. Nói Bừa

    Dù vinh danh cho dân tộc Việt, đưa tên tuổi VN tới đài vinh quang, nhưng vô tình GS Châu đã tiếp tay cho một đề án tham nhũng.
    Nếu GS Châu không thành danh dịp này thì dự án Viện toán 600 tỷ sẽ không bao giờ được thông qua.
    Trong suốt 25 năm, từ 1965-1990 Bộ trưởng Tạ Q Bửu và những người kế tục ông đã vét hết tinh túy của dân tộc ném vào trò chơi toán. Nhiều người đã lao vào vì học giỏi toán là có chút tiền, được đi du học , công tác nước ngoài. Nó tạo ra một thời tạm gọi là hoàng kim như ông Viện trưởng Ngô Việt Trung nói.
    Thời kỳ này tạo ra một số vị có kiến thức toán, có học vị thật( không giả tí nào). Một số ít chui vào công tác quản lý và có tiền. Phần đông tiếp tục làm toán và tất nhiên không có tiền.
    đến thời đổi mới, dân chúng thức tỉnh ra. có trí tuệ mà đem đầu tư vào toán là không khôn. nên chẳng có ai giỏi mà đi học toán nữa.Chỉ có rất ít , mỗi năm dăm ba đứa siêu giỏi ( gần bằng NB Châu) được học bổng ra nước ngoài và ở hẳn bên đó.
    Trong tình hình thoái trào đó, các vị làm toán nhảy sang quản lý nói trên, tuổi đã về hưu hoặc sắp, mới vẽ ra cái dự án 600 tỷ kia, để chấm mút , chia chác, chứ bây giờ có ai đi học toán đâu. Mỗi năm chỉ độ 100 em 16-18 điểm đỗ đại học vào học khoa toán trường Tổng hợp cũ. Làm sao trở lại ngày xưa được.
    Không ai dám trách GS Châu, nhưng đúng là hơi tiếc.

    1. Hồng Chương

      Nghe đồn, mà nghe đồn thôi nhé, vụ hơn 600 tỉ đầu tư cho Toán này là đòn nhứ thôi.
      Nó cũng giống như FPT mở VP ở Silicon Valley (Thung lũng Silicon), đợi các báo khen xong là đóng cửa, trả nhà.

      1. ts

        các CT SW VN mình cũng không kém nhưng chỉ giỏi ở khâu…lập trình còn í tưởng, thiết kế thì còn lâu mí bằng anh…Ấn độ. Nhưng bi giờ cũng có vài CT nước ngoài nhưng nhân sự toàn bộ là VN cũng oách phết….

      2. Hồng Chương

        Tôi thấy VN mà tổ chức làm phần mềm được thì vô cùng hay. Nhưng việc tổ chức này phải học qua thực tế, đầu tiên làm thuê, làm thợ, rồi lên tổ trưởng, rồi lên… nhưng chuyện này nói cách mười mấy năm rồi mà không tiến được bao nhiêu.
        Làm lập trình mà sống được thì với đa số dân chuyên toán (xưa) là thiên đường.

  97. Lê Quang

    Nước ta ,rất trọng nhân tài
    Không tin bạn cứ đứng ngoài dõi xem
    Bọn Mỹ bọn Pháp lem nhem
    Bất chấp tuỗi tác ,cứ đem phong bừa
    Giáo sư,nếu có tài thừa
    Chẳng cần cống hiến hay vừa đảng viên
    Còn Ta nghe rất ưu tiên
    Nào là cống hiến với liền tuổi cao
    Giáo sư ,ông ấy ông nào
    Được phong học vị sắp vào nghỉ hưu
    Trường hợp của Ngô bảo Châu
    Phải là “Đặc Cách” tình sâu mặn nồng
    Chỉ buồn đời có biết không
    Nếu không “Đạc Cách” thì ông vẫn là giáo sư
    “Nhân tài như lá mùa thu”
    cho nên “đặc cách” : Xứ mù sờ voi !

  98. DongkiSot

    Có bác nào cá với em là mai mốt thế nào NBC cũng bị vận động vào Đ không? NBC không biết có quan hệ họ hàng chi với Ngô tổng thống không hè? Nhờ Bọ Lập ở QB nghiên cứu giúp em. Cảm ơn Bọ, chúc Bọ cuối tuần nhậu khoẻ!

    1. Cú đỉn

      Hình như có họ với cụ Ngô Tổng Thống thì phải, họ 10 đời rùi, tuy nhiên theo tiêu chuẩn nhầm hơn sót ,đào tận gốc, trốc tận rễ ,vẫn phải thử thách thêm 10 năm nữa xem lập trường có hết mơ hồ không đã .

  99. mrxuanloc

    Thành công của Ngô Bảo Châu xứng đáng để chúng ta và dân tộc chúng ta tôn vinh.Còn những gì mà Ngô Bảo Châu có thể giúp cho đất nước phát triễn thì còn hãy đợi đấy.Tôi hy vọng nhưng không kỳ vọng nhiều.Một con tuấn mã lạc giữa một đàn sói dữ chắc gì yên thân.Hãy đọc bài:
    Lời kêu cứu của bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ ông Phạm Minh Hoàng Giảng viên Trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh
    để mà nghiền ngẫm.Chỉ cần giữ vững cái tâm của mình là trắng ra đen thôi.Còn cái Trung tâm nghiên cứu toán học cao cấp sắp ra đời gần 700 tỷ ấy thì cứ chờ xem có được mấy đồng dành cho NBC và cộng sự nghiên cứu khoa học?Nhìn vào đề án 112 của chính phủ thì hãy rõ.
    Xin khâm phục Ngô Bảo Châu và chúc các anh chị ,cô bác mọi sự tốt lành.Ngày cuối tuần dui dẽ..

    1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Nhìn bức ảnh ông Nhân đưa tay trái đặt lên đùi phải của Bảo Châu cùng với nụ cười, tôi (chắc tại già nên nghĩ lung tung) cứ thấy giả tạo sao đó! Tất nhiên đó là cách biểu đạt tỏ ra chân tình, thân thiện với Bảo Châu, Châu thì với tư thế hơi rụt rè, khép nép một chút. Nhìn hình ảnh này như thể cha con, chú cháu, anh em, chứ không nghĩ đó là một cuộc gặp công vụ. Tôi trộm nghĩ, dù là góc độ thăm viếng, đây vẫn là công vụ vì ông Nhân đến với tư cách Phó Thủ tướng, Bảo Châu tiếp ông với tư cách một Giáo sư, nội dung chính là mời Bảo Châu về VN làm việc.
      **********************
      Hình ảnh này em nghĩ là thật lòng Bác Tường Vy nhở ? Nhưng em lại nghĩ lại thời ông NTN làm Bộ trưởng Bộ giáo dục mỗi khi cùng vai sát cánh với thầy Khoa khi ấy là hiện tượng “lóe sáng” của ngành giáo dục, bây giờ thì thầy Khoa “vụt tắt ” mất rồi còn đâu. Mong rằng GS NBC sẽ được sống và cống hiến xứng đáng với tất cả tâm huyết và tài năng, quyền lợi của mình ở quê cha đất mẹ nếu có thể
      Mong lắm thay !

      1. Tường Vy

        Thực ra thì thầy Đỗ Việt Khoa chỉ là cái bung xung cho thầy Nhân thôi. Thầy Nhân đã dùng thầy Khoa đề mở màn chiến dịch NÓI KHÔNG với nhiều thứ và sau đó đã NÓI KHÔNG với thầy Khoa. Khá thương cho thầy Khoa ! Thầy Khoa bây giờ không khác gì cái giẻ rách.
        Bây giờ đến lượt giáo sư Ngô Bảo Châu. Thầy Nhân đã đến nhà thầy Châu tặng bút đang dùng dở, sờ gối thầy Châu chụp hình, đề nghị tặng nhà cho thầy Châu, mời thầy Châu về nước làm việc… Nhưng thầy Châu đã từng ký tên vào bản kiến nghị dừng việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên, ý kiến ý cò về điều kiện làm việc thế này thế kia… Rồi các thế lực thù địch nhân cơ hội lại kích động, âm mưu diễn biến hòa bình… Sợ rằng một lúc nào đó thầy Nhân NÓI KHÔNG với thầy Châu chăng?
        Không mong điều đó lắm thay!

  100. Tien si rom

    PTT Vũ Khoan nói : Các cháu tài giỏi của ta chỉ thành danh ở nước ngoài.
    Với câu này xin GS NBC hãy cống hiến cho nhân loài chứ đừng về VN vì VN không dung dưỡng nhân tài thực sự, tôi nói câu này thấy đau nhói lòng vì nhân tài mà có tâm sống đã khó huống hồ gì phát triển tại nước ta.
    Tôi lấy bằng Tiến sĩ thật nhưng tôi vẫn cho là rởm vì tôi lấy bằng tiến sĩ để nhung nhúc vào cái “rãnh” quan chức chứ đâu phải để nghiên cứu phát minh ra giá trị cho Đất nước và nhân loài, nhiều khi thấy tự mình xấu hổ thật, nhưng được nhiều bổng lộc lắm.
    Lấy bằng để làm quan chứ đâu lấy bằng để làm kho học làm sáng tạo làm …

    1. danchoa

      Chia sẻ với bác TSR@.

      Bác nói rất thật lòng. Thôi thì cứ tích cóp trong những ngày làm quan rồi cho con cháu ra nước ngoài du học. Nếu có cơ hội thì chúng nó thành danh như lời nhận xét của bác Vũ Khoan vậy. Mình không làm khoa học được thì con mình nó làm…

      1. Cú đỉn

        @ đc Dân choa sống gần mặt trời, trả lời hộ cái câu , tại sao các vị sau khi nghỉ hưu trí óc lại minh mẫn đến không ngờ, phát biểu nhiều câu làm khó cho người đương nhiệm, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến” ngày một phát triển ???

      2. qx

        Ấy, bác nói thế là thế nào, các đồng chí lãnh đạo các cấp chẳng nhắc đi nhắc tư tưởng HCM, tư tưởng cách mạng CNXH là khoa học, là văn minh. Khoa học đến nỗi ở đất nác chúng ta có cả một cái chức danh giáo sư tiến sĩ khoa học (GS. TSKH) đấy.

  101. Cong boc nhan dan

    Em thì em Canto sống và lam ở đâu để cống hiến và có ích cho loài người thì cứ ở chứ đừng về VN, về VN Giáo sư phải thi công chức và được mấy cái thằng có bằng trung cấp tại chức hắn chấm điểm và quyết định cho làm công chức Viện trưởng thì phải chạy vạy hết 1/2 giá trị giải thưởng Clay đấy.
    Về VN cái gì cũang có giá hết rồi, chưa niem yết thui, nhưng có chức là có giá và phải đấu giá để trả cho cái ghế ấy đấy, các bác đừng nhầm là giá đấy kẻo không đủ tiền, giá đấy là gia khởi điểm, còn sau khui đấu xong nó sẽ ngất ngây con gà tây.

  102. AK47

    @Dong ! Cám ơn nhiều . Cũng có bức xúc tí chút . Rút kinh nghiệm . Nhưng quả thật chả còn chút lòng tin nào .

  103. theanhck

    “Đặc biệt “Bổ đề cơ bản đối với các nhóm unita” của Ngô Bảo Châu và Gerard Laumon (người Pháp) đã được tạp chí nổi tiếng thế giới Times bình chọn là 1 trong 10 sự kiện khoa học nổi bật thế giới năm 2009”.

    Cái này bọ Lập không đúng rồi. “Bổ đề cơ bản đối với các nhóm unita” chỉ là công trình làm cơ sở để Ngô Bảo Châu và Gerard Laumon được giải Clay 2004 thôi. Còn 1 trong 10 sự kiện khoa học nổi bật thế giới năm 2009 do Time (không phải Times nhé) bình chọn là chứng minh tổng quát cho toàn bộ bổ đề chứ không phải chỉ riêng nhóm Unita.

    1. fb

      uhm…bọ lập ở ngoài nghề nên nhiều chỗ viết sai…Mong bọ cố gắng khắc phục sửa chữa trong thời gian sớm nhất

    2. Hồng Chương

      theanhck@: báo chí đưa tin ông Perelman, người Nga, từ chối nhận giải thưởng thế kỷ của viện toán học Clay trị giá 1 triệu US$. Còn giải Clay 2004 của NBC và GL trị giá bao nhiêu bác có biết không?

    1. Cá gỗ

      Cái chữ bằng ba chữ Tài người ta thuê đúc, thuê vẽ, thuê khắc cả đến trăm ngàn vạn triệu… rồi treo chi chít, nhan nhản khắp đầu đường, xó chợ, từ trong biệt phủ cho đến cả chốn lều tranh… Ây vậy mà tìm đỏ mắt cũng chỉ thấy chữ ấy may ra còn hiện hữu thưa thớt đâu đó bằng hành động ở đám dân đen với những người cùng khổ!
      TÂM ư? Nếu có ở những người ăn trên, ngồi trốc chắc cũng chỉ là thứ chỉ để treo lủng lẳng trên tường thôi. Hão cả!

  104. bachduongqt3065

    ” Tất nhiên Ngô Bảo Châu về nước dạy không phải vì 5 triệu đồng kia nhưng với một đồng lương như thế trả cho một tài năng toán học thì thật là xấu hổ, nó bĩ mặt dân Việt vốn là dân luôn coi trọng tài năng. Nhà nước ta không bao giờ tiếc tiền đối với nhân tài cả. Chỉ có chúng ta tự làm khổ nhau, ngáng chân nhau vì chủ nghĩa bình quân và thói đố kị”
    ****************
    Chào anh QL ! Chúc anh và bà con chiếu rượu ngày cuối tuần gặp nhiều may mắn

    Câu ni anh nói rất đau và rất đúng, BD nghĩ giáo sư NBC có về VN dạy với đồng lương 5 triệu / 1 tháng thì giống như là dạy từ thiện thì đúng hơn là dạy đúng tâm huyết và kiến thức của mình và BD nghĩ NBC cũng có tâm lý không vui, không mấy lạc quan khi nhận đồng lương hàng tháng ít ỏi của mình, chừng đó không đủ mời bạn bè nhậu vài bữa , mồi nhậu cũng không thể là đặc sản cao cấp và rượu cũng không thể uống rượu ngoại được, may ra uống Xi ka sâm mới đủ tiền trả , so với mức lương của các vị sếp cơ quan em thì NBC vẫn thấp xa … vì rứa BD nghĩ cơ chế của đất nước ta phải có sự thay đổi hay là ưu ái hơn cho NBC để NBC mới thực sự yên tâm giảng dạy tại quê hương đất nước VN mình chứ không thì NBC sẽ lại ra đi đến miền đất hứa khác xứng tầm với chất sám mà NBC đã cống hiến….

    Giải thưởng Fields cao quý này NBC đã mang lại vinh dự lớn cho gia đình cho các thầy cô giáo đã từng giảng dạy thời NBC còn học ở VN , sau đó là niềm tự hào cho đất nước VN ta đã sinh ra nhân tài làm rạng danh đất nước.
    BD mong rằng sau giải thưởng dành cho NBC đất nước mình sẽ cố gắng đào tạo nhiều nhân tài để tương lai không xa VN sẽ có nhiều GS, TS đạt giải không kém giải của NBC

  105. Thiên Nhân

    Mấy hôm nay báo chí lề phải cũng như lề trái và cả lãnh đạo cao cấp của VN cấp tập đưa tin, chúc mừng, thăm hỏi, mời chào GS Ngô Bảo Châu sau khi biết Anh nhận được giải Fields. Trước đó Anh vẫn chỉ là Châu Bò, không ai đoái hoài
    Tôi chợt nhớ tới trường hợp NS Đặng Thái Sơn năm xưa. Sau khi đăng quang tại nước ngoài người ta mới vội vàng làm những động tác giả vờ quan tâm, nhưng đã quá muộn.
    Nay đối với Ngô Bảo Châu, tôi tin rằng cũng chỉ là những động tác vuốt đuôi. Bởi vì Châu Bò giờ đã là công dân Pháp, làm việc tại Mỹ. Có chăng chỉ đánh võng về VN thôi.
    Ngay đến PTT Vũ Khoan cũng đã nói rõ tâm tư này. Các cháu tài giởi của VN chỉ thành danh ở nước ngoài. Đó là một thực tế đáng buồn. Bởi vì tại VN dù có giỏi như Châu Bò hoặc hơn thế nữa cũng không thể phát được.
    Vui trong chốc lát. Cơ hội đến rồi lại đi. Chỉ nỗi buồn vẫn còn đọng mãi. Thương quá Việt Nam.

  106. Cú đỉn

    Nhân sự kiện NBC, đọc bài ni của bọ Nập, iem có mấy nhời như ri . Bọ Nập và các đc nhà văn , nghệ sĩ, có đặc điểm chung là..rất nhạy cảm nên hễ thấy 1 hiện tượng “bất bình” là ít biết tiết chế cảm xúc để xét đoán sự việc trong 1 bối cảnh cụ thể . Bọ có nguồn gốc là dân kĩ thuật còn rứa huống hồ là mấy bác “thuần văn”. Nhân cái sự việc NBC nhận lương cao nhất trả cho giáo sư có..5 triệu 1 tháng đã vội kêu ré lên vì nhà nác ta bạc đãi tài năng , mà không biết đặt sự kiện ni trong bối cảnh chung của đất nước.Có thể nói thế ni, việc xử lí, đãi ngộ thu nhập của người VN trong khu vực nhà nác chưa đồng nghĩa với lương .Cái lương nhận đươc so với cái thu nhập của cán bộ ( đặc biệt là cán bộ chính chị) nó cứ….”sắc sắc, không không” bố ai mà kiểm soát, giải trình, cụ thể được. VN ta ai cũng kêu như cháy nhà ..nào là đãi ngộ thấp, lương không đủ sống vậy mà nhà nhà..xây nhà, người người xây nhà, theo như lời ông Võ cựu thứ trưởng bộ Môi trường thì cấp vụ trở lên ai cũng có nhà cao cửa rộng. Còn bên chính chị thì cứ phó của huyện ( phó bí thư, phó chủ tịch) hắt lên là đều có “nhà ngói cây mít” cả, mà iem cứ lấy chuẩn lương của họ cũng cao lắm là bằng lương nhà nác ta trả cho giáo sư..Châu 5 triệu 1 tháng..vậy mấy cái nhà ngất ngưởng kia là..”cấu” tiền đâu ra nhỉ, hay Đ ta có chính sách..bù đất vào lương, thí dụ cấp cho đc ni mảnh đất 1000 m2 đc ấy tự biết “điều hòa” bằng cách bán đi 1/2…lấy mỡ nó rán nó, xây nhà xây cửa..mua ô tô …????Có lần đọc báo thấy đc phó thủ tướng lên thăm nông trường bò sữa Ba vì, nói chuyện với công nhân, hỏi thu nhập ra răng…5 triệu 1 tháng..đc ấy buột miêng , cao hơn cả lương phó thủ tướng…ấy vậy mà đc công nhân đó đố xây được nhà to, gửi con đi học nác ngoài..vô trường quốc tế…Bọ và bà con giải thích thế nào về hiện tượng ni.Iem có cậu iem, cán bộ loàng xoàng thôi ,mà cứ nay Xingafo, mai Trung quốc vi vi vu vu..trúc lâm thuyền rồng, có mấy ả đào theo hát hồng hồng tuyết tuyết, hỏi răng sướng rứa, nó bảo…lộc trời, mặt không biến sắc…kinh. Kì vừa qua iem về nghe và nhìn thấy nhà của 1 vị cựu cán bộ quân đội xây đen chùi chũi cao 7 tầng nom giông như 1 cái pháo đài ngay giữa thủ đô, xung quanh rào dậu che chắn, chó Berger có nguồn gốc từ Đức chạy ra chạy vô.. có thang máy , mặt bằng sử dụng mỗi tầng 200m2, ga ra ô tô thuê người trông nom mấy con…BMW, Ford của các con vị ấy mà…đại thất kinh, nghe nói bình sinh vị ấy rất liêm khiết, chăm chỉ học tập , làm theo lắm lắm…trong cái đầu óc u mê của iem cứ rối tung rối mù lên về sự trong sạch, sự liêm khiết..sự hi sinh của các đc Đảng viên.. em bi rơi vô cái mê hồn trận về mặt bằng thu nhập của người VN thời hội nhập mà không lí giải được, không thoát ra được, nên bây chừ nghe bọ than thở về sự đãi ngộ nhân tài mà iem cứ dửng dưng chả biết đúng sai mần răng.5 triệu 1 ngày với mấy doanh nghiệp Vn bên ni thì nhỏ so với mặt bằng chung thu nhập của các doanh nghiệp, dưng mà lại là lớn so với người làm công ăn lương lao động bt ,nó rất khó so sánh để có 1 cái nhìn toàn cục. Giả sử nhà nác ta trả cho GS Châu 5 triệu 1 ngày như bên Tây đi, thì 1 tháng thu nhập thực của GS khoàng 100 triệu…cũng chỉ bằng thu nhập thật của ông bộ trưởng tài chính có chân trong ban..gì gì, trong khi đó lương của ông bộ trưởng có lẽ sau khi tính phết , phảy kính thưa các kiểu cũng chỉ đến 5 triệu 1 tháng là cùng, trong khi đó cái hiệu suất mà GS Châu mang lại khi về VN công tác bố ai mà tính được cụ thể ngô , khoai ra răng, thôi thì cứ để gs sống ở nác ngoài làm việc với bọn tây , rồi Đ ta cứ lấy mấy cái nhãn hiệu hoa hòe hoa sói, trí tuệ Vn …. mà kể công với thế giới về 1 xã hội XHCN ưu việt chả lãi trăm lần ấy à .Qua đó iem thấy việc thu hút nhân tài…đãi ngộ nhân tài..nó không đơn giản như ta nghĩ..cứ trả lương cao là được, trong cái xã hội như ở ta, cơ quan tài chính chưa “quản” được thu nhập thật sự của công dân ( chưa nói của cán bộ Đ) thì vấn đề sắp xếp lại cho hợp lí, cân đối thu nhập với tiền lương của cán bộ khu vực nhà nước ta chưa làm dược thì mọi chuyện ” thu hút” còn là đề tài bỏ ngỏ. Đôi điều lỗ mỗ mong được thông cảm

    1. Ngo Thu Le

      Ua chầu chầu, dài quá dài quá, gởi ngay SGTT để kiếm nhuận bút đi anh phi công trẻ ơi…

    2. ts

      Những người giỏi phải lương cao thì nên ra nước ngoài sống để bọn tư bản nó trả lương cho chúng nó nhanh kiệt quệ. Đòn này hơi hiểm đấy!

    3. Mèo Hen

      Lời khuyên chân thành của các bợm nhậu trên CRQC là Tráng sĩ cứ ở lại bên đó làm công tác nghiên cứu thị trường tiếp đi.

      Tráng sĩ mà về làm việc cho SGTT, cứ mỗi cái còm như thế lày nó trả ông 5 Triệu có mà Tâm Chánh bị gậy ra đê với Mèo Hen sớm, khe khe!

  107. AK47

    Tôi cũng được học hành dưới mái trường XHCN , và cũng được gọi là trí thức , sau gần 30 năm công tác mới hiểu ra điều đơn giàn này : “Cái ngu nhất của thằng trí thức là tỏ ra mình giỏi hơn thủ trưởng ”
    TS Ngô Bảo Châu mà hơn ông BT TS Nguyễn Thiện Nhân thì hãy đợi đấy ….
    Cái Viện Toán cao cấp sẽ ra sao , các Bác hãy chống mắt chờ xem…
    Tôi thì tôi chả tin vào lời của mẹ mìn .Ô hô.

    1. Dong

      Ối, coi chừng cướp cò nhé AK47 ! Ở đây đông người nhưng đều đội mũ bảo hiểm đầy đủ.

  108. con cá

    theo em bọ nên bỏ mấy dòng đầu đi. Viết thế sẽ là hơi phủ nhận nhiều nhà toán học việt nam.
    Đơn cử như giáo sư Hoàng Tuỵ. ông có trên 100 công trình đăng trên các tạp chí có uy tín quốc tế về nhiều lĩnh vực khác nhau của toán học như: Quy hoạch toán học, Tối ưu toàn cục, Lý thuyết điểm bất động, Định lý minimax, Lý thuyết các bài toán cực trị, Quy hoạch lõm, …
    Đặc biệt là tối ưu toàn cục-mà Hoàng tuỵ là cha đẻ. Một trọng lý thuyết toán có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Đã từng có cuộc hội thảo nhằm vinh danh GS Hoàng Tuỵ (Workshop in Honor of Prof. Hoang Tuy) diễn ra tại Thuỵ Điển vào năm 1997.
    Nếu như so sánh với cồng trình của Ngô Bảo châu thì Hoàng tụy cong lớn hơn.
    Một tờ báo có tên Journal of Optimization Theory and Applications (Tạp chí Tối ưu hoá lý thuyết và ứng dụng) l
    Chỉ tiếc bác Hoàng Tuỵ hay…NÊn ông nổi tiếng ở thế giới hơn nổi ở Việt Nam. Hix.
    >>>Cái này tra trên google+ với ngày xưa hay được các thầy kể về Hoàng Tụy.
    Nghe mà sướng rụng rời.

    1. Mèo Hen

      Thêm một Bổ đề không cần chứng minh: “Cái gì mình không dùng được thì để Thế giới người ta dùng”.

  109. daoxa

    Từ 1-9-2010, Ngô Bảo Châu sẽ làm giáo sư tại khoa Toán trường đại học Chicago, Hoa Kỳ với mức lương US$300,000/tháng. Xứng đáng đấy chứ các bác nhỉ.

    1. mongun

      Lương tổng thống Mỹ Obama hiện nay là 400.000 USD/năm. Lương mà 300.000/năm thuộc hàng khủng rồi.

  110. Dong

    Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thư chúc mừng :

    “Thay mặt Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi thân ái gửi đến Giáo sư cùng gia đình những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, nhân dịp Giáo sư vừa được nhận Huy chương Fields – Giải thưởng Toán học cao quý nhất của thế giới, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai của châu Á có nhà toán học được nhận giải thưởng vinh dự này”, thư của Thủ tướng có đoạn.

    Thủ tướng nhấn mạnh việc giáo sư Bảo Châu giành Huy chương Fields là vinh dự to lớn đối với Giáo sư và gia đình, là niềm tự hào của nền giáo dục Việt Nam, của dân tộc Việt Nam và là nguồn động viên, khích lệ mạnh mẽ đối với các nhà khoa học trẻ Việt Nam.

    “Tôi đánh giá cao trong thời gian qua, mặc dù phải tập trung vào việc nghiên cứu, Giáo sư đã dành nhiều thời gian tham gia giảng dạy toán học tại Việt Nam và bày tỏ ý nguyện sẽ tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển ngành toán học của nước nhà.

    “Tôi tin tưởng rằng, với tiềm năng và ý chí của các nhà khoa học trẻ Việt Nam, được sự dìu dắt, giúp đỡ của các bậc thầy và các lớp đàn anh đi trước, trong đó có những người tài năng như Giáo sư, dân tộc Việt Nam sẽ ngày càng có thêm nhiều nhân tài phụng sự đất nước và làm vinh danh cho dân tộc Việt Nam”,
    Sướng chưa.
    Còn cái thằng thư ký nào viết hộ mà viết thế này có bôi bác không “làm vinh danh cho dân tộc Việt Nam”. “Vinh danh” là động từ, nên “làm” và “cho” trở nên thừa, thưa ông Thủ.

    1. Trà Hâm Lại

      Nhiều khi có chúc mừng là tốt lắm rồi ! Có khi mải canh giữ hòa bình lại quên cũng nên!

      1. Dong

        “…mặc dù phải tập trung vào việc nghiên cứu, Giáo sư đã dành nhiều thời gian tham gia…phản biện dự án bauxite” he he, sao anh 3 không nói thế nhỉ ?

      2. Mèo Hen

        Anh 3 nghĩ “mấy cái quan trọng phải nhờ cậu Dong cậu í nói giùm, mình ít thời gian quá”, hehe

    2. Học Việc

      Bác à, nó dịch từ tiếng Mỹ ra đó vì trước glory họ có đặt to do hay to be chi đó cũng nên.

  111. Lạc Dân

    Quan nhiếp chính nước Đại Vệ là Mẫn Khúc đi sứ nước Cờ hoa. Vua Cờ hoa là Gâu Bít hỏi :”Ta thấy người nước Vệ thông minh tài giỏi, vậy nước Vệ ắt hẳn lắm nhân tài ?” Mẫn Khúc đáp:”Quả có vậy thật. Nước tôi nền giáo dục phát triển, hậu đãi người hiền rất tốt nên nhân tài nhiều vô kể”. Gâu Bít lại hỏi:”Ông có thể kể vài người nổi tiếng được không?” Mẫn Khúc đáp” Không thể kể hết được ạ, vì riêng chức danh Giáo sư và phó Giáo sư đã hơn 8000 người, Tiến sĩ thì vô thiên lũng và đang đà phát triển mỗi người dân là một Tiến sĩ nếu có một số kim ngân khơ khớ ạ”.
    Gâu Bít nghe xong mặt mày biến sắc, lòng thầm nghĩ không bao lâu Đại Vệ sẽ trở thành bá chủ, tranh mất ngôi trùm của mình. Quan ngoại sứ Cờ hoa tên là Gạo biết ý, bèn kề tai Gâu Bít nói nhỏ vài câu. Nghe được mấy lời này, Gâu Bít lại mĩm cười, thần sắc trở lại vui tươi, tự nói tự nghe” Ra vậy. Đa số là tự phong trong nước à. Chỉ số H chỉ 12 thôi à, thấp thế nhể, he he”.
    Lại cười giã lã hỏi” Thế sao dân Vệ ngụ cư ở đây khá đông lại chỉ có một số ít thành công, nhưng thế giới đều nể phục như… v.v, mặc dù cuộc sống tương đối đầy đủ, học hành đến nơi đến chốn, sao vậy nhể?”
    Mẫn Khúc đáp:”Nước tôi sống chủ yếu nhờ nông nghiệp nên tôi biết. Phàm cây quít đường trồng ở Xẻo Quít thì ngon ngọt như Quít, nhưng đem sang trồng ở quận Cam thì mùi vị giống trái Cam. Đó là do phong thổ nên ra thế. Người Vệ ở nước Vệ thì đỗ đạt theo số lượng cần, còn ở Cờ hoa thì đỗ đạt theo chất lượng có. Khác nhau là chỗ ấy”
    Gâu Bít nghe xong, thò tay với lấy chai Whiskey tu một mạch hết nửa chai, rồi cười kha khả bảo” Sảng khoái lắm, sảng khoái lắm…”

  112. Hồng Chương

    1- “trí, phú, địa, hào đào tận gốc trốc tận rễ”!
    Với trí: Ngày xưa nói vậy, bây giờ chỉ không nói nữa thôi

    2- Tôi cho rằng xã hội ta (chứ không chỉ chính quyền ta) vẫn trọng ông làm quan hơn nhiều so với ông “giáo sư quèn” như Bọ Lập nói.

    3- Một số công ty, nhất là các cty nước ngoài trả lương khá tốt cho một số vị trí kỹ thuật (có chút quan lý). Thật mừng lắm lắm.

    4- VN sẽ còn là nước nhỏ lâu. Các vị nghiên cứu cơ bản xin chủ yếu cứ ở nước ngoài để đóng góp cho văn minh nhân loại

  113. Cá gỗ

    Ôi xời ơi! Tranh cãi làm gì mấy cái chuyện này cho thêm mệt xác! Nhà nước này có phải là nhà nước trọng nhân tài như nuớc người ta đâu mà cứ đòi mí hỏi. Cứ nhìn vào sử sách từ năm 1945 đến nay rồi áp vào thực tế thì biết các bậc tài nhân nước ta được dùng như thế nào. Nếu được trọng dụng đúng như nhà nước vẫn nói a..thì bây giờ nước mình đâu phải thế này, dân mình đâu phải thế kia và trí thức ta đâu như thế nọ!

      1. Cá gỗ

        Khe khe khe….phải!
        Cũng vì thế mà cả thế giới này chẳng đâu có con cá gỗ như…ta. Dà dá da dà dá da

      2. ts

        Đúng thật! Cá gỗ chính là văn hóa…phi vật thể của nước mình. Em cứ tưởng tượng nếu lấy vợ NA, hôm nào về muộn, cô í phi ngay cái vật thể cá gỗ vào đầu thì…tỏi!

      3. Cú đỉn

        gửi TS . Cứ tưởng cái chiêu thức đi mô vô giờ ni ?.”.đi ăn cứt “của Ts trị được bà vợ cơ mà ??? Răng lại sợ cái chiêu phi vật thân thể …của vợ ???

  114. vulean

    Em không cần tài, em chỉ cần học xong trường đảng cao cấp là bằng chín chữ Tài ấy chứ!

    1. Dong

      Trường ấy người ta gọi là “qua” chứ không gọi là “học”. Vào đó có học gì !

      1. Quanchung

        Tuyệt, bac dùng từ “qua” quá tuyệt, lâu nay đọc đâu đó cứ ngợ ngợ “…đã qua lớp chính trị cao câp…” bây giờ thì đã ngộ ra là trường đó xài chử “qua”

      2. Cú đỉn

        Hay….D thì ở Cà mâu còn Cú đỉn thì chỉ “qua” Cà mâu thôi, cho nên CD không dám bốc phét về tình hình Cà mâu. Trong khi đó mấy vị mới “qua” trường Đảng đã giơ con ngáo ộp Quyết tâm chính chị ra dọa bá tánh..

      3. mrxuanloc

        Cai ông Dong này không dấu diếm cho choa tý với,cứ nói toặc ra cả thế a,Chỉ cần qua là đủ kiếm cơm,kiếm chức quyền rồi.học làm gì nhiều cho khổ thân lại mất cơ hội.

      1. Cú đỉn

        không đúng, xưa em có dịp sống ở Nhà quê, thấy một số nhà có của ăn , của để đã sắm sắn cỗ “hậu sự” cho các bậc sinh thành, đặt sau bàn thờ..và đựng thóc đấy bác nhà quê ạ. Lúc nớ mấy bậc vẫn còn khỏe.. “Xương gà vẫn nhai rau ráu, tối đến vẫn xe chỉ luồn kim đều đều”

  115. tinkinhte

    Chỉ cần bỏ mấy chữ “định hướng XHCN” đi thì tài năng khắc được định giá chuẩn, nhân tài khắc được sử dụng phát huy đúng sở trường. Nhưng nếu bỏ những chữ này đi thì làm sao trong vài ba năm VINASHIN tiêu hết 4 tỉ USD của dân, làm sao chúng ta có thể duy trì chế độ độc quyền lãnh đạo, cha truyền con nối ? Như vậy thì lợi hay hại, lợi hay hại hả hả hả

    1. Mèo Hen

      @TKT lộ diện rồi nhá. Anh làm ở Ban TT-VHTW rồi phụ trách tờ báo điện tử ở đó, đúng không? Hồi bé ở Ngõ Phan Chu Trinh đúng không?

      1. vanthanhnhan

        Mèo Hen @ Hồi bé ở Ngõ Phan Chu Trinh đúng không?
        Nay chuyển sang ở với cụ chuyên viết tuồng rồi nhé.

  116. Hồng Chương

    Thế kỉ 15 ta có trạng nguyên Lương Thế Vinh và bây giờ ta có tiến sĩ Ngô Bảo Châu, chưa thấy có người thứ 3. Lương Thế Vinh viết hai cuốn sách Đại thành Toán pháp và Khải minh Toán học thiên hạ mấy trăm năm ai cũng nể phục nhưng đấy chỉ là các phép toán đã có mà ông gom góp lại. Ngô Bảo Châu đã có hàng chục công trình nghiên cứu, sáng tạo hàng trăm phép toán.
    —-

    Bọ Lập cứ thấy người Việt có thành tích là mờ lý trí. Tôi bây giờ phép khai căn cũng quên béng, nhưng thấy Bọ viết “sáng tạo hàng trăm phép toán” thì thấy nó … nhà văn quá.
    Thực ra theo tôi đến ngày hôm nay, tức kể cả sự kiện NBC này, nhà toán học Việt nam được làng toán thế giới biết nhất là Hoàng Tụy và nếu nói về công trình thì NBC còn phải phấn đấu nhiều.
    Hồi tôi đi học nghe các GS nước ngoài khen GS HT mà mặt mình cũng vênh.

    1. bachduongqt3065

      BD thấy NBC mới được gọi là GS mấy bựa được giải ni thôi , còn anh HC thì từ khi chiếu rượu QC được trải ra đến chừ em chộ mọi người gọi anh là GS HC suốt, chứng tỏ NBC vẫn phải gọi anh HC bằng Cụ . Hè ? (~_~)

  117. moterangrua

    Thì cũng bởi “Qua đó mới thấy cái chỉ số 8.0 và hệ số dành cho giáo sư toán thật là bèo bọt. ” nên theo như TTXVN thì “Các thành viên trong gia đình và cá nhân giáo sư Ngô Bảo Châu đã bày tỏ xúc động trước sự quan tâm, trân trọng và tình cảm thân thiết của của Chính phủ Việt Nam và cá nhân Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đối với giới khoa học và kiều bào.

    Cả 3 thành viên trong gia đình khoa học này đều cam kết dù ở đâu cũng luôn nhớ và tự hào vì là người Việt Nam, sẵn sàng đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.”
    Nghĩa là GS Bảo Châu và gia đình “xúc động” và “cảm ơn” chớ có nhận lời mô, và “Từ 1-9-2010, Ngô Bảo Châu sẽ làm giáo sư tại khoa Toán trường đại học Chicago, Hoa Kỳ.” đó bà con ạ.

    1. Hiếu

      Từ 1-9-2010, Ngô Bảo Châu sẽ làm giáo sư tại khoa Toán trường đại học Chicago, Hoa Kỳ.

      Thế thì mừng quá!

    2. mrxuanloc

      Moterangrua nè,tôi ngờ rằng giáo sư tiến sỹ,nguyên bộ trưởng bộ giáo dục-đương kim phó thủ tướng và sắp tới…đang muốn tạo một tia chớp mới như với thầy giáo Việt Khoa năm nào trước kỳ đại hội để rồi tắt lịm đó thôi.

      1. moterangrua

        Ông mô cũng rứa thôi bác mrxuanloc ạ. Trên diễn đàn thì nói hay lắm, nhưng về tới nhà hoặc tới chỗ mô kín kín thì he he

  118. don vuon

    Có bài viết rất hay của tác giả Nguyễn Hoàng Anh
    về Tiến sỹ Ngô Bảo Châu trên VNN, Em cắt một đoạn qua đây hầu các bác CRQC.

    “… Tôi cũng không biết nhiều về thời gian Châu “Bò” học và làm Tiến sỹ ở Pháp. Chỉ biết, đó là một quãng đời rất khó khăn. Bạn còn trẻ lại lập gia đình và có con sớm, học bổng không nhiều lại sống ở một thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Châu “Bò” phải ở nhờ trong nhà của vị giáo sư người Pháp. Năm 2004, sau khi được giải thưởng của Viện Clay, Hoa Kỳ cùng 50% số tiền thưởng đi kèm với giải, Châu “Bò” mới có đủ tiền để mua nhà riêng và cuộc sống cũng bớt phần khó khăn.

    **************

    Thời gian này báo chí, truyền hình cũng đưa tin về Châu “Bò” rất nhiều. Rồi quan chức thăm hỏi, mời Châu “Bò” làm công tác quản lý, đề xuất chế độ đãi ngộ, tặng biệt thự…làm tôi bật cười. Châu “Bò” là một người đa tài, có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau. Việc Châu “Bò” dành thời gian cho giảng dạy cho các khóa đào tạo Toán tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hàng năm chứng tỏ một trái tim luôn hướng về Tổ quốc.

    Đã có rất nhiều học sinh đi thi toán quốc tế, nhiều tiến sỹ toán nay đã chuyển sang làm các công việc kinh doanh, các công tác quản lý. Đại đa số họ đều thành công, nhiều người đã là những doanh nhân hay những cán bộ cấp cao. Nhưng nhiều người trong số họ đã tâm sự rất thật với tôi là: Phép toán mà họ sử dụng chủ yếu bây giờ là cộng trừ nhân chia. Cộng và nhân thì làm còn đúng nhưng trừ và chia thì hay làm sai lắm!

    Châu “Bò” muốn làm toán hay muốn làm cộng trừ nhân chia?”

    1. Cá gỗ

      Thời gian này báo chí, truyền hình cũng đưa tin về Châu “Bò” rất nhiều. Rồi quan chức thăm hỏi, mời Châu “Bò” làm công tác quản lý, đề xuất chế độ đãi ngộ, tặng biệt thự…làm tôi bật cười.
      —————————————–
      Khí khí khí…Nguời ta đang định biến Châu thành Ngọc để làm đồ trang sức đeo cổ cho sang đấy mà! Chứ đưa Châu về mà lương 5 triệu thì chỉ có lên Muờng Tè may ra Châu mới đủ sống.

      1. bachduongqt3065

        Ui ! Côi Mường Tè vùng cao mà Bác Cá Gộ, chừng nớ tiền không đủ mua xăng chạy mô huống chi là thức ăn hàng ngày, Bác cứ xui dại, hay ta mua Cá Gỗ về chan nác mắm đỡ phải tiêu tiền Bác CG hè ? (~_~)

  119. hl

    em chẳng hiểu biết nhiều không dám bàn gì nhưng với tư cách một bà nội trợ em băn khoăn tại sao không dành số tiền to lớn đó để cho các nhà khoa học nghiên cứu làm sao để làm sao bảo quản thủy sản, rau quả được tốt mà an toàn cho người tiêu dùng an tâm khi đi chợ mua hàng; nghiên cứu sao cho Hà Nội- Sài gòn không bị ngập vì vài cơn mưa, vì triều cường; nghiên cứu sao cho có chương trình học phù hợp với sự phát triển của trẻ em phù hợp với sự phát triển của khoa học thế giới; nghiên cứu sao cho các đô thị đỡ tắc đường; nghiên cứu có vật liệu gì thay thế để người ta không phải phá rừng, phá núi lấy đất,đá , gỗ làm vật liệu xây dựng, đồ nội thất; nghiên cứu làm sao cho đồng bằng sông Cửu long không bị phèn hóa, bớt lũ lụt..vv và vv…
    Đương nhiên em hiểu lờ mờ toán học là cần thiết nhưng mà em là bà nội trợ chỉ đến những cái lợi ích thiết thực, cụ thể trước mắt, em trộm nghĩ thế

    1. Mèo Hen

      Để MH kể cho HL nghe câu chuyện này.

      Có bà vợ thắc mắc sao không dùng số tiền đó nghiên cứu một loại thuốc cho các bà vợ uống để khi đứng làm bếp suốt ngày không bị tụ máu ở chân và đau khớp.

      Ông chồng nghe thế bèn bảo “Thì dùng tiền đó thuê luôn ông đầu bếp giỏi về nấu nướng. Còn vợ cho ngồi ghế xa-lông kê cao chân lên đọc báo, được hôn cưng?”.

      Giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất đã được bình chọn, hehe!

  120. Hồng Chương

    Sáng nay, nhân sự kiện NBC, tôi chợt nghĩ tới ông László Lovász . Đến khi đọc báo Tuổi trẻ, lại thấy ông LL với tư cách Chủ tịch Liên đoàn Toán học TG chúc mừng Gs NBC thì ngạc nhiên vô cùng vì hóa ra… thế giới cũng ít người tài.
    LL học ĐH cùng trường, cùng ngành với tôi (vậy là cùng lò, tức trình độ cũng xêm xêm hi hi). Chỉ khác nhau chút xíu là LL vừa tốt nghiệp là có trường (ĐH Szeged) mời về nhận chức trưởng Bộ môn ngay tưc thì. Việc này cực ấn tượng, nó còn ấn tượng hơn chuyện LL 3 năm liên tiếp đoạt HCV Olympic Toán quốc tế. LL còn có một thành tích phi thường nữa là lấy bằng Phó tiến sĩ (mà bây giờ gọi là tiến sĩ) trước khi có bằng tốt nghiệp ĐH.
    Nghe bà con nói LL là thầy rất quí của Vũ Hà Văn (con trai nhà thơ Vũ quần Phương).
    Từ chỗ xêm xêm tôi và LL đi theo 2 ngả khác nhau, tôi về VN tham gia xây dựng CNXH, LL sau đó qua Mỹ tham gia nhóm xây dựng lý thuyết mã public (-private) key cho cả thế giới. Tôi bây giờ làm bí thơ, LL làm Chủ tịch he he
    Ngày tôi về nước anh Cẩn (bố NBC, đã là Tiến sĩ rồi, mà là tiến sĩ thật, tức xong Phó tiến sĩ mới làm TS, thuộc loại hàng hiếm) đạp xe đạp cùng tôi 2 ngày liền đến những cơ quan mà anh ấy quen biết để xin việc (cho tôi) mà không đâu nhận.
    Nghe nói anh em Viện Toán, Viện khoa học VN khoảng 20 người tự bỏ tiền sang Ấn độ cổ vũ cho NBC.
    László Lovász chưa có được giải Fields như NBC.

    1. hl

      Chời ơi, anh CHương ơi trái đất hẹp hè, muốn trêu anh Chương một câu mà sợ không biết trêu lại bị ăn mắng hi hi

    2. moterangrua

      Được trở về làm “con người mới XHCN” thì còn gì tự hào bằng nữa bác Hồng Chương! Ông LL nớ mần răng mà bằng bác được hé hé

    3. Mèo Hen

      GS HC ơi, bác cứ băn khoăn mãi với ba cái chuyện đó rồi thế nào tháng này bác cũng quên ra NQ rồi lại quên đóng đảng phí như quý trước đó nha.

      Mà bác nên nhớ là “Bí thơ” còn lãnh đạo cả “chủ tịch LL” cơ mà!

      Nói gì thì nói, đừng quên trận bóng chiều nay đấy, nhớ mặc xịp chật chật bó bó vào, đừng để nó sa xuống như chiều hôm nọ lại phiền cả sân!

    4. hoacaivensong

      Ôi bây giờ mới biết mọi người vẫn gọi GS Hồng Chương ko phải là đùa !

      1. Mèo Hen

        @Hoa Cải: Cười là cười thế nào! Người ký QĐ phong tặng học hàm GS cho Ts.HC nay vẫn còn ngồi chễm chệ trên Chiếu Rượu đây cơ mà. (chỉ phải cái ngồi…cao hơn đứng, keke)

    5. zhivagovn

      tiếc đứt rọt, hồi xưa bí thơ mà tẩu sang phụng sự đế quốc thì……… bi giờ chả có thời gian mà 8 trên quê choa nữa nhể. đúng là hy sinh tiền tài vì lý tưởng hehehe

      1. Mèo Hen

        Không phải thế đâu Zhi ạ. Đc bí thơ có thời đã suýt làm cho nền kinh tế Sing sụp đổ, rồi mới phải chạy làng đấy ạ!

  121. hl

    Mới hay khi chữ tài chỉ là chữ để khoe chứ không phải chữ để dùng, chữ để loè chữ không phải chữ để trọng thì việc phấn đấu xếp thứ 40 thế giới thiết nghĩ cũng chẳng để làm gì. Khéo không 651 tỉ kia tóm lại chỉ thu về một chữ hão.
    —————–
    Đúng thế, quan trọng là sử dụng ” chất xám” thế nào thôi? ngay bây giờ cũng vậy thôi cứ làm sao cho những người có tài, có tâm được cống hiến như họ mong muốn đi…

    1. Dong

      Biết những người có tài có tâm họ muốn cống hiến như thế nào không ? Ngô Bảo Châu ký kiến nghị chống khai thác bauxite đó. Còn nhiều người khác thì đưa ra điều kiện tiên quyết để cống hiến là những người bất tài và thối nát phải về vườn ngay.
      Đơm đó ngọn tre, hè.
      Khỏi cần NBC thì IQ ta cũng cao ngất ngưởng rồi, ông nghị Cảnh bảo thế. Khỏi cần NBC thì dân ta cũng “sáng tạo bất ngờ” để đu dây vượt sông rồi, ông nghị Dũng bảo thế.

  122. mongun

    “Trí thức không bằng cục phân”
    Người ta đang học tập các đồng chí 4T mừ!
    Còn con tôi mới ra trường xin vào một công ty nước ngoài tại VN (cháu học ở Pháp) để cho nó bóc lột, nó hứa trả 400 USD/tháng. Cứ thế này mà hy vọng con cháu chúng ta nó giỏi hơn chúng ta để trả nợ hộ thế hệ đi trước thì gay quá. Bao nhiêu tinh tú của đất nước sẽ đi làm thuê cho tư bản hết thôi.

  123. don vuon

    Đừng tin những gì CS nói, hãy nhìn những gì họ làm- đã có người nói như vậy.

    Mấy năm trước GS PTT Nguyễn Thiện Nhân từng nói, đến 2010 giáo viên sẽ sônmgs bằng lương thoải mái.

    Năm 2010 áp tận, liệu lời của GS Nhân có trở thành bánh vẽ không nhỉ.

    Thật rõ chán.

  124. Ngô Cảnh

    Em phát hiện ra trong bài này Bọ Lập không gọi là “Giáo sư” NBC mà chỉ gọi là “Tiến sỹ” thôi nhé! Bọ có ý gì không đấy?????

    1. Mèo Hen

      Uậy! Mình cứ hay phê phán nơi này nơi nọ trọng bằng cấp háo cái danh, rồi mình cũng lại để ý GS hay TS.
      Tôi thì tôi cứ thích nghe gọi là anh Châu, gọi anh Châu “bò” như bạn học thường gọi càng vui, càng thân mật, chắc anh Châu cũng vui.
      Gọi gì thì gọi, miễn là mình ngưỡng mộ và kính trọng là được!

    2. Cá gỗ

      À! Tiến sỹ là học vị của Pháp trao, nó có giá! Còn cái danh Giáo sư là của Việt Nam cho nên “vô” giá! Bọ chỉ dám nhắc đến Tiến sĩ chứ ngại bảo là Giáo sư…Có thể là bọ sợ nó “lỗn lận” với các vị Giáo sư Việt Nam đang mọc như nấm sau mưa khác.

      1. Mưa Bóng Mây

        Ủa VN phong giáo sư cho NBC sau Pháp mà, trong tiểu sử của NBC ở Wiki ghi rõ: “He became Professor at Paris-Sud 11 University in 2005”.

  125. Ngo Thu Le

    1/ Ngô Thu Lê là em họ của Ngô Bảo Châu đây !
    2/ Cái dự án phát triển toán học trong mười năm, 651 tỉ, ngon quá. Bung xung quanh dự án ấy là những ai hè ? Vì là chị em họ của ông viện trưởng tương lai, Thu Lê cũng phải chạy cho được một chân vào dự án ấy. Và chắc chắn sẽ chọn cái đoạn đầu béo bở nhất: “Đề án thành lập dự án” nhẹ nhàng thôi, 10% nhá… Ngon quá mừ, sướng quá mừ…

  126. Cong Ly

    GS Ngô Bảo Châu quốc tịch Pháp nhé, đừng nhầm lẫn “Thây người sang bắt quàng làm họ”.
    Vui vậy thôi Bọ ạ, vinh quang là đúng nhưng thử hỏi nếu GS ở VN thì chắc giờ vạ vật đâu đó trong cơ chế xin cho và cơ chế phi dân chủ của ta.
    Mãng đất này đâu có dinh dưỡng cho nhân tài, mà nhân tài muốn phát triển thì phải đi mãnh đất khác.

  127. Cong Luan

    Chúc mừng GS Ngô Bảo Châu (NBC), một tài năng toán học trẻ gốc Việt.
    Sinh và dưỡng khác nhau, nếu GS ở VN có lẽ bây gìờ chỉ là SG thôi vì cái môi trường dung dưỡng tài năng thì xứ An nam ta khó lắm “Giầu ghét, Nghèo kinh; Thông minh không sử dụng”.
    GS NBC nếu về VN và đặc cách lương 8.0 tức tương đương 5.000.000 VND/1 tháng thì chỉ bằng công tác phí 2 ngày của Bác Thiện Văn Nhân thôi.
    Bác Nhân ơi! Bác cố đi công tác và trích tiền đó một năm sẽ nuôi được 1 huyện nghèo đấy Bác ạ.
    Bác Nhân giơ mấy cái vụ nhà ở, … ra nghe mà nực cười, người giỏi và tự trọng người ta ít khi thành tài để kiếm cái nhà như Bác nêu, mà người ta cần là cần cái môi trường, cơ chế, sự tốt đẹp, … để phát triển cho đất nước thịnh vượng chứ không phải mấy cái đồng lương, cái ngôi nhà. Tỉ dụ Bác Nhân hứa cho chức Bộ trưởng bộ GD-ĐT đi thì GSNBC cũng chưa chắc đã mặn mà lắm.
    GS NBC dạy ở Mỹ, lương cao, nhà rẻ, xe rẻ, điều kiện dân chủ tốt, được xã hội Mỹ trọng vọng, … như cái cốt lõi nhất là mãnh đất đó giúp ta được cống hiến, được đem hết tài năng nhiệt tình, … để đạt ước mơ và khát vọng chinh phục của ta.
    Các đề tài khoa học nằm trong cơ chế quản lý và chi tiền từ ngân sách đã làm khổ các vị chủ nhiệm là học sĩ và sự bất cập này làm cho người ta chán việc tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo, … mà thay vào đấy làm cái gì để mưu sinh “Vinh gia phì thân” là được.

  128. Pingback: Chữ gì mới thực bằng ba chữ tài? « Hãy dành thời gian

  129. Nguyen Van Tuong

    Khối kẻ được ăn theo cái danh vọng HẢO đề đầu cơ trục lợi, chứ chẳng phải vì ĐẤT NƯỚC đâu Bọ ạ. Bọ cứ yên tâm có dự án có tiền, làm dự án xong đập đi để làm lại dự án mà Bọ.
    Mấy Ông ở TW, ở Chính phủ có bao giờ chịu hiểu tiền các ông chi là của ai đâu, thế mới có câu nói thế này “Chính phủ Mỹ tiêu 1USD tiền thuế của Nhân dân Mỹ cũng phải rõ ràng, minh bạch và hiệu quả”.
    Còn các quan bác nhà mình thì đấy đâu phải tiền của Dân, đâu phải nguồn tài nguyên của Quốc gia mà của các Bác ấy chứ.

  130. Doan Tran

    Thưa các bác,
    Trong bài tường thuật vệ hội nghị toán học quốc tế tại Ấn Độ hội toán học Pháp đã viết như sau:

    “Parmi les vingt conférenciers pléniers, il y a trois français Jean-Michel Coron, Claire Voisin, Ngô Bao Châu (mathématicien d’origine vietnamienne ayant acquis récemment la nationalité française, qui a fait toutes ses études supérieures en France),

    Click to access pdf_ICM-L1v3l.pdf

    tạm dịch:
    Trong số hai mươi diễn giả chính , có ba người Pháp Jean-Michel Coron, Claire Voisin, Ngô Bảo Châu
    (Nhà toán học gốc Việt Nam gần đây đã nhập quốc tịch Pháp, người đã thực hiện tất cả các nghiên cứu của mình tại đại học ở Pháp)
    ,

    Nước Pháp đang ăn mừng có hai người Pháp đoạt giải “Nobel” toán học.

    Trong bản tin của AFP thì viết như sau không thấy báo VN nào thèm dịch:
    http://www.google.com/hostednews/afp/article/ALeqM5jFXhDUwxvQ4J9lvMsRqjYkIr2ndw

    The only son of a physicist father and a mother who was a medical doctor, Ngo’s mathematical abilities won him a place, aged 15, in a specialist class of the Vietnam National University High School.

    In 1988, he won a gold medal at the 29th International Mathematical Olympiad and repeated the same feat the following year.

    After high school, he was offered a scholarship by the French government to study in Paris. He obtained a PhD from the Universite Paris-Sud in 1997 and became a professor there in 2005.

    Earlier this year he became a naturalised French citizen and accepted a professorship at the University of Chicago.
    Tạm dịch:
    Đầu năm nay ông đã trờ thành công dân Pháp và nhận chức giáo sư tại đại học Chicago.

    Chính vì thế tổng thống và thủ tướng Pháp chúc mừng Gs Ngô bào Châu vì họ chúc mừng công dân nước họ trong đó có một người gốc Việt
    Báo vnexpress có đăng tải tin này nhưng không nói rõ Gs Ngô Bảo Châu là người Pháp gốc Việt

    Tổng thống Pháp ngưỡng mộ Ngô Bảo Châu

    http://www.vnexpress.net/GL/The-gioi/2010/08/3BA1F6F7/

    Nhìn hình phát thưởng giải Fields ta thấy họ ghi tên Ngô Bảo Châu Université Paris Sud mà thầm nghĩ tại sao không là University of Hanoi

    ĐT

    1. Mèo Hen

      Tôi lấy làm lạ là một số bác không chịu quan tâm xem bản thân GS. NBC và bố mẹ của anh coi anh Châu là công dân nước nào, hay gọi mộc mạc là người nước nào.
      Việc mất công đi mổ xẻ những chi tiết trên chả mang lại chút vui vẻ gì, trong lúc mọi người đến CRQC chủ yếu lấy vui làm trọng!

      Kính bác Doãn Trần một ly, lâu ngày mới được cụng ly cùng bác!

    2. Hồng Chương

      NBC được sinh ra, nuôi dưỡng tài năng toán học ở VN, đến hết thời phổ thông.
      Việc ươm mầm tài năng VN làm khá tốt, vì thực ra chỉ cần tài năng bẩm sinh + đủ ăn + hệ thống trường (chuyên) tốt.

      Nhưng khi một tài năng bắt đầu nghiên cứu thì xin các tài năng cứ là tìm những nước phát triển mà học, mà làm. Các tài năng khoa học cơ bản thì càng phải như thế!
      Về VN thì giỏi lắm thành nhà kinh doanh hoặc làm cán bộ quản lý nhờ hào quang quá khứ và khéo một chút.
      vì, về VN việc đầu tiên (và quan trọng nhất) là ai trả lương cấp tiền cho bố để bố chuyên tâm nghiên cứu, rồi môi trường XH, trang thiết bị khoa học, đồng nghiệp như củ chuối…

      Túm lại, NBC là một tài năng giống VN, được ươm mầm nuôi dưỡng ban đầu ở VN nhưng nhờ mang trồng tiếp ở Pháp, nhất là Mỹ nên mới đơm hoa kết trái đẹp như vậy. Một sản phẫm quốc tế he he

      1. Thanhhuyen

        Bac HC oi,
        Vn là nước nông nghiêp, lúa nác nên phải nhớ:
        “Nhất nác, nhì phân, tam cân, tứ giống và còn” : “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn”.
        Vậy công lao làm cho TS GBC thành nhân, thành danh chủ yếu của ai đã rõ rùi.

    3. vanthanhnhan

      DT@
      “…mà thầm nghĩ tại sao không là University of Hanoi”.
      Phải thêm chữ ” National ” nữa chứ bác DT. Không thì em cứ ngỡ là Đại học dân lập Hà nội.
      Kính bác một vại.

  131. Nhà quê

    Tiến sĩ Ngô về nước khối thằng lo ngay ngáy, sợ mất cái ghế á Bọ. Thôi, đi nghiên cứu, giảng dạy bên mỹ đóng góp tài năng cho nhân loại. Nhớ năm 1979 Việt Nam có Lê Bá Khánh Trình đạt giải nhất toán OLP, Hoàng Bá Vượng ( học chung trường với mình ) chỉ đạt giải nhì vật lý. Lê Bá Khánh Trình về dạy trường đại học tổng hợp ( nay là đại học khoa học tự nhiên )TP.HCM và cũng chỉ có thế. Hoàng Bá vượng là viện sỹ viện hàn lâm Hunggari đóng góp rất nhiều cho ngành vật lý đất nước này.

  132. Tường Vy

    Em có hơi thắc mắc một chút: Cái huy chương Fields, giải “Nobel Toán học” cực kỳ danh giá kia mà sao giải thưởng vật chất hơi bị bèo: chỉ có $14.600 (có 4 người được giải, không biết $14.600 cho 4 người hay mỗi người $14.600?), chưa đủ cho các loại ông Ngọc mua cái bằng TS dởm. Mà đến 4 năm mới trao một lần! Trong khi đó, trị giá 1 giải Nobel lên đến 1,4 triệu USD ! Sao thằng tư bản giàu mà keo thế không biết.

    1. Tường Vy

      Nhà nước VN sẽ trả lương cao nhất cho GS NBC là 5 triệu, trong khi trả cho Bộ trưởng ngủ 1 đêm ở KS là 2,5 triệu (chưa có em út). Đúng là những người thích đùa, mà là đùa giai, và hơn nữa, một sự xúc phạm tài năng một cách thô bỉ và trắng trợn…

    2. hl

      Tường Vy@ theo HL nghĩ thì giá trị vật chất thì ít nhưng uy tín của giải thì rất to lớn…

  133. rongcon

    Mình dốt toán nên thực sự kính phục GS NBC, nhưng thấy sự đãi ngộ vơi GS vậy xấu hổ quá. Mong đất nướcc mình có những GS, TS thực tài thực tâm như GS.

  134. qx

    Ông Lê Tuấn Hoa, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho biết: “Viện Toán học đã “phá lệ” khi trả cho anh Châu mức cao nhất mỗi khi anh về VN làm việc, tức là bậc lương cao nhất của GS là 8.0, nhân với hệ số, như vậy một tháng cao nhất là 5 triệu, không bằng tiền một ngày làm việc ở nước ngoài.

    ——-

    Không phải là kèn cựa nhưng nhân tiện nói về lương bổng. Những người dạy cấp III, II, I, mẫu giáo và mầm non thì ở hệ số rất thấp là cái chắc. Làm sao họ sống nổi dù yêu nghê giáo? hu hu …

    qx

    1. Thu Thanh

      Về lương của giáo sư Ngô Bảo Châu, các bác nói chưa chính xác. Hệ số 8,0 x 730.000 đ (mức lương tối thiểu) = 5.840.000 đồng.

      Tôi có người bạn dạy môn Sử ở trường trung học phổ thông (cấp 3), gần 30 năm thâm niên, lãnh lương như sau: ( 4,98 x 730.000 đ) + 30% phụ cấp cho giáo viên THPT = 4.905.200 đ.
      Dạy Sử thì không thể dạy thêm nhưng ở tỉnh nhỏ, số tiền ấy cũng đủ chi xài.

      1. qx

        Bác Thu Thanh có tài liệu nào để biết trung bình đại trà các thầy cô giáo lương bao nhiêu một tháng không, tỷ như cộng người 3 năm và người 30 năm lại vậy?

        30 năm trong nghề, phục. Nhưng mà tới 30 năm thì coi như gần hết xí quách rồi mới được mức lương đó. Những người thâm niên 5, 7 năm chắc đói meo.

        Vừa xem lại các bài bên VNN, trong bài với Ngô Bảo Châu ở quán ăn gì đó, ông Châu bảo chính xác thì chỉ 4,4 triệu lẻ chứ chưa phải là 5 triệu cơ. Kỳ!

      2. Cú đỉn

        Cám ơn bác Thu thanh, bây chừ iem mới biết cách tính lương..kiểu phẩy phẩy của VN..ra thế .

      3. nhatrang

        Cách tính lương của bạn là chính xác. Nhưng chổ 30% theo tui đó là chỉ phụ cấp cho những giáo viên trực tếp giảng dạy.Như vợ tui dạy cấp 1 ở nông thôn được 35% đấy bạn ạ.Bạn nên nhớ là chỉ GV trực tiếp đứng lớp mới có.

    2. ts

      Ko bít lương của NBC là bao nhiêu nhưng GS ĐH ở Mỹ cũng ít người lương trên 10.000USD. Lương cao chỉ có dân CEO thôi!

      1. tinkinhte

        Theo em đoán thì thu nhập của những người như NBC ở Mỹ sẽ vào khoảng 120-200 ngàn/năm chưa trừ thuế ( không kể các khoản đài thọ khác được ký kết trong hợp đồng như chỗ ở, bảo hiểm, y tế, người thân ( vợ, con), người phục vụ, ….)

      2. qx

        Theo một số người thạo … lương thì cỡ ông Châu sẽ khoảng $250,000 – $300,000 / year (hai trăm rưởi đến ba trăm ngàn đô la). Lý do họ nói là vì ông Châu có thành tích từ trước được thế giới công nhận, hôm qua lại được giải Fields.

        Đại khái là vậy, còn nhiều ít tùy thuộc công việc nữa. Cỡ ông Châu mà đi dạy thì vẫn phải chịu mức lương giảng dạy. Nhưng nếu ông Châu làm giáo sư ngâm cứu thì lương cao hơn. Nếu được giao làm quản trị hoặc leader một dự án hoặc một toán nghiên cứu thì cao hơn nữa.

        Tui nghĩ ông Châu nên vào quốc tịch Mỹ, tụi NASA thế nào cũng mời, lương ngất ngưỡng luôn.

        Nhân tiện bàn về CEO. Lương của CEO cũng tùy hãng. Có CEO lương chừng $100,000 (trăm ngàn), có CEO lương tới cả chục triệu, tùy theo hãng lớn nhỏ.

    3. vanthanhnhan

      qx@.
      ” Tui nghĩ ông Châu nên vào quốc tịch Mỹ, tụi NASA thế nào cũng mời, lương ngất ngưỡng luôn”.
      NBC đến đó làm cùng với Đàm Thanh Sơn, Hưy chương Vàng Toán Quốc tế, nhà ở phố Huế, Hà nội cho vui bác nhỉ ? Anh em đồng hương, đồng môn, đồng Huy chương hợp nhau phải biết.
      He He.

      1. Mưa Bóng Mây

        Sơn dạy vật lý, có theo nghiệp toán nữa đâu anh. Tay này cũng tuổi trẻ (sinh năm 1969) tài cao, tuy nhiên chưa yêu nước lắm, gần như định cư ở “bển”.

      2. NuongLê

        Xin các bác chớ xui vậy. Để NBC về nước cống hiến thì Tổ quốc mới được mạnh giàu chứ.

        Tui tin anh Châu sẽ về nước cống hiến như Bác Trần Đại Nghĩa, bác Hoàng Xuân Sính trước đây.

        Vào QT Mỹ để làm cho nó mạnh thêm à?

      3. qx

        hehe dạ các bác.

        Vấn đề là ở con người, làm ở đâu không quan trọng miễn đừng làm cho thằng bạn láng giềng.

        Thực ra nếu NASA mời, ông Châu nên làm liền. Hiện nay có rất nhiều Việt Kiều và Ngoại Kiều tư vấn, giúp, hoặc làm việc thiện nguyện, hoặc có trả lương cho Việt Nam (vì một Việt Nam, không chấp nhất chế độ). Họ là những người đi ra từ những công ty khủng lồ khổng long của các đế quấc, mang theo kiến thức thực tế làm việc mấy chục năm thâm sâu kinh hồn.

        Nếu không tiếp cận khoa học thực tiễn như NASA, làm sao có kinh nghiệm tạo dựng khoa học không gian cho VN trong tương lai?

  135. Dong

    “Cho nên khi biết Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư 651 tỷ…”
    “Phê duyệt” chương trình phát triển Toán học ?
    Nực cười, biết quái gì mà…

  136. vanthanhnhan

    Chào bác Mèo Hen.
    Cho em gửi chỗ sau bác nhé. Em chạy ra đón thằng cháu ngoại xong em về ngay.

    1. Mèo Hen

      Okie, nhanh nhanh lên nhé, cô giáo còn phải lên lớp.
      Cứ để cháu ngoại đấy MH trông cho, dân chiên nghịp có bằng cấp hẳn hoi đó nha!

      1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

        Bác Vẫn Thảnh Thơi bận đón cháu, anh Chiếu Tướng đi đón cô giáo của lớp cháu Bác VTN đi, em giữ chỗ cho, có cục táp lô to đùng đây rồi, đảm bảo không ai bưng nổi đâu mà sợ mất chỗ (~_~)

      2. Mèo Hen

        Mãi hôm qua mới giải mã được cái nick vanthnhnhan!
        Té ra còm sĩ này là cô bé Vân, bán vòng hoa ở cổng nhà tang lễ Bv Thanh Nhàn. Ở phố TN bà con quen gọi là Vân Thanh nhàn!

      3. vanthanhnhan

        Bác Mèo Hen chỉ được cái nói đúng. Em bán vòng hoa đám ma kiếm ra phết đấy nhé, bác đừng coi thường em nhá.
        Ngày em kiếm hai trăm, cuối tháng tính sơ sơ cũng kiếm hơn 6 triệu đấy, hơn đứt lương Châu ” bò “.
        Sợ vãi chưa ?

  137. nguoitrungnien

    E hem, chắc bọ Lập nghe lồn viết lộn rồi ! Tiền lương 5triệu /ngày mờ, làm gì mà có chuyện 5 triệu/tháng không đủ tiền máy bay ăn ở trong thời gian tại VN ! Tớ không bao giờ tin được như thế, tin xuyên tạc, bôi nhọ chính sách trọng dụng nhân tài của nhà nước VN ! Thậm chí GS còn được chúa đảo Tuần Trâu hứa tặng nguyên một cái boongalô nữa kia.

  138. Nụ Cười

    Mấy hôm ni đi mô cũng nghe mọi người nói về Ngô tiến sỹ. Đúng là người Việt mình hiếu học vô cùng, người Việt có tinh thần dân tộc vô cùng. Hôm qua có thầy đùa hay giáo viên miềng góp mỗi người 1 ngày lương để phát triển Toán học 😀

    1. Ngo Thu Le

      Sáng kiến tuyệt vời, cán bộ công nhân viên đóng góp một ngày lương để giúp đỡ NBC về làm việc ở viện toán quê nhà… (cũng như chúng ta thường đóng góp ủng hộ bão lụt, chất độc da cam, xóa nhà tạm, uống nước nhớ nguồn, trái tim cho em, giúp đỡ công an giao thông nghèo, giúp đỡ cán bộ kiểm lâm nghèo, mua tăm hội người mù… ấy mà)

      1. Cá gỗ

        Đóng góp thì dễ thôi nhưng không biết tiền có đến tay NBC đủ không hay là lại rơi vãi đâu đó.

  139. Nụ Cười

    Chúc mừng tiến sỹ Ngô Bảo Châu và gia đình !
    Chúc mừng những người thầy, những người bạn tuyệt vời của tiến sỹ !

      1. Mèo Hen

        Cám ơn cám ơn!
        Sẽ cho sao vàng hạ thổ rồi ngâm rượu luôn.
        Bà co nhớ giữ mồi nhậu chờ đến mai nhá!

Đã đóng bình luận.