Mù văn hoá

Trong một cuộc nhàn đàm về dân trí và quan trí nước nhà, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã nói : “Tôi thấy trình độ dân trí của ta bây giờ rất khá. Họ không ấu trĩ u mê như cán bộ ta lầm tưởng đâu. Trong khi đó nhiều cán bộ của ta lại ấu trĩ, non kém không đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của dân.” Quả thật, Nhà thơ đã nói không sai chút nào.

Cách đây ít lâu thiên hạ được trận cười bể bụng về một ông giám đốc sở công thương ký văn bản đề nghị các cơ quan chức năng trung ương sớm ban hành quy định xử phạt hành chính đối với người dùng dây to trói cua biển nhằm nâng trọng lượng cua. Ông cho đó là hành vi gian lận thương mại mà không hề biết sở dĩ người ta dùng dây to thấm nước biển trói cua để giữ cho cua sống lâu. Và nếu người bán dùng dây rất to để trói nhằm nâng trọng lượng cua lên từ 20% đến 25% so với trọng lượng thật như ông nói thì tự khắc người mua sẽ trừ bì 20% đến 25% , rất đơn giản. Ông cũng không hề biết chính phủ đã có nghị định Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại. Tóm lại cả luật lẫn đời sống lẫn văn hoá thương mại ông không hề biết, thế mà ông cầm chịch ngành công thương của một tỉnh.

Cái sự mù văn hoá đến nỗi làm quan mà không biết dân là ai lại bảo dân là gian. Làm băng rôn chào mừng ngày giải phóng Điện Biên Phủ là ngày 7/5 / 1945, gọi ngày 30/ 4/ 1975 là ngày giải phóng Thủ đô. Thảm thương thay một vị đại biểu quốc hội thấy trẻ con qua sông bằng cáp đu để đến trường không hề đau xót, lại còn vui mừng coi đó là một sáng tạo của nhân dân. Nhà thơ Trần Đăng khoa kể: Hôm vừa rồi, tôi dự buổi mít-tinh truy điệu đồng bào bị thiệt hại trong mấy trận lũ lụt. Có ông đọc điếu văn xong lại vỗ tay hoan hô. Ông ta vỗ trước, rồi mọi người ngơ ngác vỗ theo…” Rõ là cười ra nước mắt.

Có lẽ tấn bi hài rõ nhất về sự mù văn hoá là một ông giám đốc sở GTVT đã chi 181 triệu đồng cho phép Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh  phát hành 122 ngàn tờ rơi phát cho các cơ quan, ban ngành… trong toàn tỉnh, đối tượng được tuyên truyền là các em học sinh về an toàn giao thông, nội dung ghi dưới các biển báo miêu tả cuộc mây mưa của đôi trai gái với lời lẽ vô cùng tục tĩu. “Tôi đang đi xe đạp. Thì nhìn thấy một cô gái đang nằm. Chúng tôi vờn quanh nhau. Cho đến khi cô ấy chịu… Chín tháng sau cô ấy gọi từ bệnh viện. Tôi đã được làm bố…”. Những câu khác còn thô tục, khiêu dâm gấp nhiều lần mà chúng tôi không thể trích lại. ( theo báo Nhân dân).

Chưa nói đến sự khiêu dâm thô bỉ mà ai cũng thấy, người ta quá ngạc nhiên khi biết ông quan này khi kí duyệt cho phát hành các tờ rơi trên đã không hề biết tuyên truyền là gì. Đến một đứa con nít cũng biết bịa đặt, bóp méo nội dung tuyên truyền là một hành động phản tuyên truyền, thế mà ông không hề biết.

Càng ngạc nhiên hơn khi các ông quan khác đã giải thích cho việc này là do đơn vị chưa nhận được tài liệu tuyên truyền của Ủy ban ATGT Quốc gia gửi đến nên mới… sưu tầm trên mạng. Không lẽ chú thích các biển báo cũng phải chờ cấp trên, không lẽ chưa có tài liệu cấp trên thì lấy tài liệu bậy bạ để thế vào? Nực cười thay, một quan trong tỉnh đã nói: “Hiện chỉ có thể nói nội dung trên tờ rơi tuyên truyền ATGT không lành mạnh, còn có phải khiêu dâm hay không phải chờ kết quả thẩm định”

Thế là đã rõ, từ việc trói cua bằng dây to đến việc tuyên truyền ATGT bằng sex… tất tần tật phải chờ trên phán xét, chỉ duy nhất việc tầm bậy thì trên không cho làm vẫn cứ làm. Không hề phân biệt được tuyên truyền với phản tuyên truyền khác nhau chỗ nào, không hề phân biệt đùa vui với thô bỉ khác nhau ra sao, đến khiêu dâm là gì cũng không hề biết! Chưa bao giờ   quan trí nước nhà thảm hại như lúc này. Than ôi!

Thế này gọi là tuyên truyền ATGT:

Ảnh gốc bằng tiếng Anh tìm thấy trên mạng:


262 thoughts on “Mù văn hoá

  1. Hungn2h

    Đọc một đoạn trong Mù văn hóa,có lẽ từ giờ,AQ tối sẽ rất hài lòng khi mua được loại cua biển tươi,sống lâu…dây trói cua tẩm cát và càng đẫm nước càng tốt.Nhưng liệu còn cách nào khác không?
    Dù sao cũng không khỏi thoáng nhớ mấy câu ca dao:
    …Lỗ mũi thì tám gánh lông
    Chồng yêu,chồng bảo ” Tơ hồng trời cho”…

  2. Sim đẹp giá rẻ

    Bài viết này của bọ sâu sắc vô cùng. Quan ngu dốt giờ rất nhiều và ai cũng biết. Chỉ biết chạy chọt, tham nhũng và gái gú thì làm gì có thời gian để nâng cao trình độ dân trí của mình. Mà loại này là “quan trí” nên ko cần update nâng cao dân trí bọ nhỉ? 🙂

  3. Pingback: GÓP Ý DỰ THẢO CƯƠNG LĨNH: MÙ NHƯNG HAY THÍCH “DÒM” XA | Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do

  4. Nguyen

    Cái chàng TĐK này hay nửa nạc nử mỡ lắm đây.Hắn nói gì là phải cảnh giác đấy. Trong khen là hắn chê và ngược lại , chớ có tưởng bở bọ ạ.

  5. Pingback: Góp ý Dự thảo Cương lĩnh: Mù nhưng hay thích “dòm” xa « THÔNG TIN ĐA CHIỀU

  6. Pingback: GÓP Ý DỰ THẢO CƯƠNG LĨNH: MÙ NHƯNG HAY THÍCH “DÒM” XA « TẬP HỢP THANH NIÊN DÂN CHỦ

  7. Pingback: GÓP Ý DỰ THẢO CƯƠNG LĨNH: MÙ NHƯNG HAY THÍCH “DÒM” XA « Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do

  8. Pingback: Góp ý Dự thảo Cương lĩnh: Mù nhưng hay thích “dòm” xa « BÁO TỔ QUỐC

  9. Pingback: Kami: Góp ý Dự thảo Cương lĩnh: Mù nhưng hay thích “dòm” xa « Anhbasg

  10. Pingback: MÙ NHƯNG HAY THÍCH “DÒM” XA (Kami) « Ngoclinhvugia's Blog

  11. Pingback: Góp ý Dự thảo Cương lĩnh: Mù nhưng hay thích “dòm” xa | DÂN LÀM BÁO | danlambao.com

  12. Pingback: Góp ý Dự thảo Cương lĩnh: Mù nhưng hay thích “dòm” xa « Tin tức hàng ngày Online

  13. Pingback: Góp ý Dự thảo Cương lĩnh: Mù nhưng hay thích “dòm” xa « KAMI & all posts

  14. tan nhat

    Bọ Lập ơi! tại sao Bọ không chỉ đích danh vị ĐBQH thấy trẻ con qua sông bằng cáp đu tới trường không hề đau xót, lại còn vui mừng cho đó là sáng tạo của Nhân dân chính hắn là Hồ Nghĩa Dũng đấy,rất là VÔ CẢM Phải không? Loại Quan như thế này thì chỉ ăn hại đái khai thôi Bọ ơi! Chả thế mà GS. Hoàng Ngọc Hiến phải thốt lên cái VN nó là thế mà???

  15. Ha Thành

    Bọ Lập ơi! tại sao Bọ không chỉ đích danh vị ĐBQH thấy trẻ con qua sông bằng cáp đu tới trường không hề đau xót, lại còn vui mừng cho đó là sáng tạo của Nhân dân chính hắn là Hồ Nghĩa Dũng đấy,rất là VÔ CẢM Phải không? Loại Quan như thế này thì chỉ ăn hại đái khai thôi Bọ ơi! Chả thế mà GS. Hoàng Ngọc Hiến phải thốt lên cái VN nó là thế mà???

  16. saochoi

    cai nay co tu thoi phong kien de quoc (CUOC) day nhe !
    …….. duoc nang nang cap roi !
    Tôi cực lực công kích sách vệ sinh đã dạy ta ăn uống phải sạch sẽ, nếu ta muốn được khỏe mạnh, béo tốt. Thuyết ấy sai. Trăm lần sai! Nghìn lần sai! Vì tôi thấy sự thực, ở đời này, bao nhiêu những anh béo, khỏe, đều là những anh thích ăn bẩn cả. Thì đấy, các ngài cứ hãy nhìn ông huyện Hinh, hẳn các ngài phải chịu ngay rằng tôi không nói đùa.

    Chà! Chà! Béo ơi là béo! Béo đến nỗi giá có thằng dân nào vô ý, buột mồm ra nói một câu sáo rằng: “Nhờ bóng quan lớn”, là ông tưởng ngay nó nói xỏ ông. Tức thì, mặt bàn là một, mặt nó là hai, bị vả đôm đốp. Mà rồi thằng khốn nạn ấy, ông truy cho đến kỳ cùng, không còn có thể làm ăn mở mày mở mặt ra được. Bởi vì ông có sẵn trong tay hàng mớ pháp luật, thì ông ngại gì không khép thằng bảo quan béo vào tội “làm rối cuộc trị an”. Thế là việc công việc tư, ông đều được trọn vẹn. Vì không những ông được hả giận, lại còn được tiếng mẫn cán là khác nữa.

    Nhưng cớ sao từ ngày xuất chính tới nay, hai mươi năm trời rồi, ông vẫn còn lẹt đẹt tri huyện mãi. Cái đó không quan hệ. Các bạn học cùng ông, họ đều thăng đường quan cả, vẫn thường phàn nàn hoạn lộ quá chậm chạp của ông. Trước mặt họ, nghe câu nói thành thực ấy, ông chắp tay, cúi đầu, làm ra vẻ buồn rầu. Nhưng lúc quay lưng đi, ông bĩu môi, chửi thầm một câu, bụng bảo dạ:

    – Làm bố chánh có vặn xỉ ra mà ăn!

    Lý lịch của ông huyện Hinh cũng xấu thật. Bởi vì ngồi huyện nào, ông cũng bị dân kiện. Mà quan trên xét ra ông lại trễ nải việc quan. Đời làm quan của ông chỉ có hai việc chính: đánh bạc và chơi gái.

    Năm nay, ông đã ngoại tứ tuần. Ông vẫn lấy cái tuổi của ông để lên mặt tiền bối, khinh những ông huyện trẻ khác, nếu tụi này dám chỉ coi ông là bậc ngang hàng. Ông liền khoe thằng Cả nhà ông đã hai mươi nhăm, rồi ông cặp ngón tay trỏ và ngón tay cái với nhau, vê vê trên mép. Trên mép ông, ông đã bao công trình mới cấy được từng ấy râu. Ông để râu, cho khác hẳn với tụi huyện trẻ nhãi. Nguyên cái da mặt ông nhỏ, mà có lẽ vì ông béo quá, nên lỗ chân lông căng ra, căng thẳng quá, đến nỗi râu không có chỗ nào lách ra ngoài được. Đến nỗi năm bốn mươi tuổi, mà mặt ông nó cứ nhẵn thín như thường. Ông bực mình, bèn ra lệnh cấm thợ cạo lia lưỡi dao lên môi ông một dao, để ông nuôi râu. Thì sau hết, những lông tơ nó cũng dài ra, và trông rõ hơn. Và đến bây giờ, đứng ở hai bên miệng ông, nó thành hai cái dấu chua nghĩa (…).

    Buổi hầu sáng hôm ấy.

    Con mẹ Nuôi, tay cầm lá đơn, đứng ở sân công đường. Nó hớt hơ hớt hải qua cổng chòi, rồi sợ sệt bỡ ngỡ, không biết quan ngồi buồng nào. Bỗng một người mặc áo cánh nái nhuộm vỏ già chạy xồng xộc đến trước mặt nó, và hỏi:

    – Đi đâu?

    Con mẹ biết ngay rằng đó là cậu lính lệ. Và như hiểu rõ phép vào quan, nó giúi đưa cậu lệ hai hào đã cầm sẵn ở trong tay, rồi nói nhỏ:

    – Nhờ cậu bẩm quan cho tôi vào hầu.

    Cậu lệ tuy đã cầm tiền, nhưng làm như ta không để ý đến việc nhỏ nhen ấy, bèn vừa thò tay, vừa nói to:

    – Đưa xem đơn, việc gì?

    Rồi trong khi nhà Nuôi kể lể, thì cậu lệ đánh vần để đọc lá đơn. Đoạn cậu lắc đầu, nhăn mặt bảo:

    – Vào kia, nhờ bác nho Quý bác ấy làm hộ cho. Đơn này không được.

    Con mẹ tái mặt, hỏi:

    – Không được thế nào, thưa cậu?

    Cậu lệ giơ hai tay ra giảng:

    – Nghĩa là nếu nhà chị muốn việc chóng xong, nghe chưa?

    – Thưa cậu, cậu cứ vào trình quan hộ. Chả nói giấu gì cậu, nhà tôi bị mất trộm hết sạch cả đồ đạc lẫn tiền nong. Sáng nay, vay mãi mới được đống hai bạc, để đi trình quan, cậu làm ơn thương hộ cho.

    Cậu lệ nhìn nét mặt nằn nì của nhà Nuôi, song vẫn thản nhiên:

    – Tôi bảo nhà chị không nghe thì tôi mặc kệ. Tôi thấy nhà chị ăn mặc thế này, lại bị lúc vận hạn đen đủi, tôi lại chẳng động lòng hay sao? Nhưng ở đây, cái lệ nó thế. Tôi tử tế, nên bảo trước. Nếu nhà chị không theo, thì quan quở, chớ có trách tôi đấy.

    Muốn chứng thực lời nói của mình, mẹ Nuôi cởi nút dải yếm ra, rồi xỉa năm đồng hào đôi còn lại lên gan bàn tay, và nói:

    – Đây này, chẳng tin, cậu đếm mà xem, chỉ còn vừa vặn tiền trình thôi.

    Cậu lệ lắc đầu. Con mẹ vừa buộc lại tiền, vừa nhăn nhó, van lơn:

    – Lạy cậu, thương cháu, cho cháu được nhờ. Cậu cứ vào bẩm quan hộ. Hễ quan bắt làm lại đơn, thì cháu xin ra nhờ bác nho Quý ngay.

    Bỗng một tiếng chuông gọi. Cậu lệ dạ giật một tiếng, rồi ù té chạy. Con mẹ Nuôi nhìn theo, biết rằng buồng quan ngồi ở chỗ ấy. Nó đánh liều tiến đến, vừa tiến, vừa lo. Nó bước chân lên thềm, trống ngực bắt đầu nổi mạnh. Nó đã trông thấy quan. Nó lại sợ nữa. Vì lo sợ quá, nên quên đứt rằng chính nó đi trình việc mất trộm. Nó lại tưởng như nó là đứa trộm vậy. Nó rón rén, đứng nép vào cạnh cửa, thập thò, ghé vào trong, và lắng tai nghe. Nó thấy quan đang dặn cậu lệ xuống bảo nhà bếp ninh cho thật dừ cái chân giò.

    Và đến khi cậu lệ dạ tiếng cuối cùng và đi vào sân sau, mé cửa trong, thì nó hiểu ngay rằng đã mất toi hai hào cho thằng xỏ lá nó chẳng bẩm cho mình một tiếng nào.

    Bỗng hai con gà tây béo sù quàng quạc kêu ở sân trước. Nó thốt giật nảy mình. Quan đang ngồi, choàng một cái, ngài đứng dậy, chạy vội ra hiên, đứng ngay cạnh nhà Nuôi, và gọi váng:

    – Có đứa nào đấy, lừa hai con gà vào cho tao!

    Tức thì, người ta chạy tán loạn để xua gà, và nhà Nuôi thì chắp hai tay, quỳ ngay xuống gạch, và nâng ngang đầu cái lá đơn.

    Khi đôi gà đã chạy về, quan bèn nhìn con mẹ và bảo:

    – Vào đây.

    Nó mừng quá, lóp ngóp đứng dậy, vội vã theo vào trong buồng giấy.

    Nó đứng ở cạnh bàn, run lên bần bật. Nó liếc nhìn quan. Ngài oai vệ quá. Nó lại sợ hơn nữa. Nhưng dù run hay sợ, nó cũng không quên được việc vi thiềng quan.

    Nhưng tiền trình diện quan, nó lại buộc vào trong dải yếm. Nó cởi ra mới lấy được.

    Nó mới lúi húi rút cái nút buộc ra. Nó sợ quan chờ lâu, nên phải vội vàng. Mà vì vội vàng, lại lo quan gắt, nên nó lóng cóng. Cái nút vừa xổ ra, thì loẻng xoẻng, cả món tiền rơi tiệt cả xuống gạch.

    Năm đồng hào đôi nảy lên mấy cái, và từng ấy tiếng kêu làm nó giật mình. Tự nhiên, nó choáng cả người và hoa cả mắt. Nó cúi nhìn chỗ nhiều hào rơi nhất, ngay bên cạnh nó. Đồng thì chui nằm ẹp gần chân nó, đồng thì xoay tít mấy vòng, đồng thì bắn ra góc buồng. Mấy đồng nữa thì thi nhau lăn ra tận chỗ xa.

    Nó không thấy quan nói gì, nên cũng hơi tĩnh tâm. Nó bèn cúi xuống để nhặt tiền. Một đồng, hai đồng. Đồng thứ ba nghiêng ở mé tường. Nó tìm đồng thứ tư. Mãi nó mới thấy ở tận gần chân bàn giấy của quan. Nó tìm đồng thứ năm. Quái, nó tìm mãi, mà không thấy đâu cả.

    Nó phải có năm hào đôi. Năm hào đôi mới thành đồng bạc được. Vừa ban nãy, nó giở ra cho cậu lệ xem, và lại buộc cẩn thận vào dải yếm. Không lẽ đồng hào ấy có ma, đã biến đi đâu mất chóng thế được. Vậy chỉ quanh quẩn ở trong buồng này mà thôi. Nhưng nó đã tìm kỹ lắm rồi. Mà trình đơn tám hào, tất nó bị quan chửi. Không biết làm thế nào được, nó tần ngần chắp hai tay, vái:

    – Lạy quan lớn ạ.

    Rồi nó lùi lùi bước ra cửa. Rồi nó đi về…

    Ông huyện Hinh cứ ngồi yên sau bàn giấy để nhìn theo con mẹ khốn nạn. Rồi khi thấy nó đã đi khuất, ông mới đưa mắt xuống chân, dịch chiếc giầy ra một tý. Và vẫn tự nhiên như không, ông cúi xuống thò tay, nhặt đồng hào đôi sáng loáng, thổi những hạt cát nhỏ ở đế giầy bám vào, rồi bỏ tọt vào túi.

    Truyện ngắn chọn lọc tập II-

  17. em xi

    Uở, bay đâu mất tiêu cái èn LCU rồi?
    Bọ Nập cất đi hay là sáng chủ nhật có kẻ vào ăn trộm nguyên cả mâm nhậu trên chiếu rượu?
    Chắc cụ Chánh phải cắt người canh trực thế nào kẻo trộm vào khoắng sạch sành sanh, lấy gì cho bà con nhậu đây

  18. Nguyễn Tiểu Thương

    Đừng nói mắt các quan mù
    Lần khố dân đen từng xu móc hết
    Lòng đất sâu tài nguyên vét kiệt
    Tầng trời cao lo lót hết từ lâu

    Đừng nói mắt dân sáng như sao
    Hơn nửa kỷ cúi đầu câm lặng
    Trí ngủ, thương gian, nông đần, công đờ đẫn
    Mấy mươi triệu lạc đường chẳng dám ngẩng mặt lên…

  19. Pingback: Điểm tin ngày 19-9-2010 « Tin tức hàng ngày Online

  20. Hoaison

    Sao chỉ nói đến “ Văn hóa mù ” mà quên cái điều căn bản ở Đức làm người. Không có Đức thì làm người chưa xong chứ đừng nói đến làm Quan. Choa đề nghi Bọ làm tiếp trương mục về cái Đức làm quan để comsi mài bút …bút chẳng tà. Lại đúng lề : Phê và Tự phê đại hội. Khỏi nói tới Mù…co. Hê ê ê….
    Động trời nữa – còn hơn cả thiên thạch sắp lao vào trái đất :
    Trung Quốc đưa thiết bị khoan dầu tới vùng tranh chấp với Nhật Bản”
    – Nhật Bản cho rằng Trung Quốc đã khởi động các hoạt động khoan tìm dầu khí tại vùng tranh chấp trên biển Hoa Đông, không lâu sau khi hủy bỏ cuộc thương lượng về vấn đề này vì vụ va chạm giữa tàu hai nước hôm 7/9 tại khu vực.(nguon Dantri )
    Nếu Trung Quốc làm thế với Nhật…Thì tiếp theo sẽ là : …Triển khai dàn khoan thăm dò dầu khí xuống vùng biển Hoàng Sa – Trường Sa Việt nam. Lúc đó cách ứng đối của Việt Nam như thế nào với ” bạn vàng – Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” ? ! Nhẩy. nhể
    .

    1. Hoaison

      Vụ Phó Viện trưởng VKSND quê bọ đánh bạc: “Sự việc anh Phi vì nó mới quá nên chưa bàn đến. UBKT cũng chưa nhận được bất cứ thông báo hay phản hồi nào từ các cơ quan chức năng về sự việc của anh Phi nên chưa bình luận gì”.
      Ông Phi giãi bày : “… vì từ khi được bổ nhiệm làm Phó Viện trưởng, tôi luôn mẫu mực, giữ gìn hình ảnh của người cán bộ trong ngành, chưa có điều tiếng gì cả ”.
      còn
      Chợt nhớ anh Tô – Nguyên CT Tỉnh Hà Giang trước bàn dân thiên hạ khi được hỏi về vụ việc lùm sùm của mình “….”Tôi trọn cả tâm sức, trí tuệ cho đồng bào Hà Giang, dù trí mọn, tài hèn nhưng tôi không hổ thẹn về tư cách, năng lực và trách nhiệm mà tôi đã cống hiến cho Hà Giang.”

      Mới hay:
      Ba sàm . Ba láp . Ba Phi.
      Lời quan – trôn trẻ có gì đáng tin!
      Trôn trẻ đã chắc còn zin ?
      Đáng tin hơn hẳn mồm quan bây giờ !
      Ba đồn sóng vỗ lơ thơ
      Mụ Đóc tốc mấn lu loa …u chầu
      Ai về quê Bọ chiều nay….

  21. Thiện Nhân

    Gửi báo lề phải

    Thông cảm nhé, cứ tưởng lãnh đạo ta thường xuyên sang Trung Quốc để “củng cố tình hữu nghị” “4 tốt” và “16 chữ vàng” thì đoàn làm phim cũng qua bên ấy, thuê người và phim trường để quay cho “hữu nghị” và chắc là sẽ đẹp lòng lãnh đạo, dễ duyệt cho chiếu. Nào ngờ lại bị công luận lên án dữ quá. Công bằng ở đâu? chỉ phê bình đoàn làm phim mà không chỉ trích các lãnh đạo

  22. Pingback: Nguyễn Quang Lập – Mù văn hoá « Tin tức hàng ngày Online

  23. themcuoi

    Cách đây đã lâu, chị của TC, vốn trước làm ở công ty cấp nước Hà nội, buột miệng nói một câu :” Mấy thằng ở công ty tao cũ có đường dây chạy hay sao ấy mà tự dưng đi làm lãnh đạo mấy quận cả”. Rồi chị kể vanh vách thằng này làm phó chủ tịch quận này, thằng nọ làm phó chủ tịch quận kia… Lúc ấy TC cũng chỉ nghĩ chắc là có sự trùng hợp chi đây, chứ ko nghĩ đến chuyện mua quan bán chức lộ liễu vậy.
    Hôm vừa rồi lại đọc ở đâu đó nói chuyện trường ĐH Thương mại Hà nội là cái nôi đào tạo ra các lãnh đạo cao cấp của nước ta mà thất kinh. Một trường Đ H có thể nói là tiêu cực nhất Hà Nội, thế mà nhờ sự tiêu cực ấy lại sản sinh ra một loạt lãnh đạo cao cấp. Vậy thì đòi hỏi quan… trí ở đâu các bọ ơi. Có mà quan… trá thì có.

    1. vuidua

      Thảo nào chưa thấy một chính phủ nào mang tính con buôn nhiều hơn chính phủ Việt nam, nhưng mà toàn thực hiện những thương vụ ngu nhất trái đất, he he.

  24. trangmiensoncuoc

    Co bài thơ này vui vui post mọi người thư giản cuối tuần. Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ, nhậu nhet thả ga nhé. Cháu về đi in thiệp cưới vợ cái đã.

    Thơ say 1

    Hãy rót cho nhau chén rượu đầy
    Cho đời dăm phút ngập men say
    Non sông giờ cũng đang nghiêng ngả?
    Đất nước còn đầy những quắt quay
    Chốn ấy anh mang hồn trĩu nặng
    Nơi này ta gánh giọt sầu cay
    Thôi đành cạn chén cho quên hết
    Kẻo nhớ rằng xưa có một ngày

    Thơ say 2

    Nào hãy cùng ?dzô? chén rượu đầy
    Tao mày nay phải thật là say
    Miệng nhai nhóp nhép cánh gà luộc
    Mắt liếc thòm thèm đùi vịt quay
    Dưới đất ngổn ngang từng hũ rượu
    Trên bàn lỏng chỏng món đưa cay
    Biết đâu mai mốt không còn dịp
    Đời biết là say được mấy ngày

  25. Lại ngọc Oánh

    Kính chào bác MEO HEN Và các bác vô cùng thân quí trên chiếu rượu QUÊ CHOA-BA ĐỒN…NẾU AI HỎI VÌ SAO…?tôi tiếc quá không được ăn theo họ CAO CẦU của trung tướng đồng hương mà lại mang cái họ LẠI thường thường bậc trung….nên cha con DŨNG HUẾ nó chả đoái hoài chi hết…hu hu…
    Một ngàn năm một vạn năm sắp đến rồi…xin kính các BỌ một ly…!

  26. Pingback: Cập nhật tin mới hôm nay « Tin tức hàng ngày Online

  27. gia tao

    nói văn hóa,các ông quan tưởng to lắm oạch lắm mình cán bộ đảng cử có lẽ ai cũng sợ là có văn hóa đầy mình.thực văn hóa là thể hiện cái hiểu biết ,cư xử nếp sống hằng ngày.không biết lôi từ đâu ra cái tư tưởng mác xít vô thần,lười học hành chịu khó tìm mánh khóe, chạy bằng, chạy lớp.về văn hoá mù tịt đúng nói chuyện trước dan thì như gà mắc họng.gia đình có đám,vui ,buồn không biết xuất phát công viêc từ điểm nào loay hoay như gà mắc tóc.thật là một lũ nói phét.thế mà cùng nhau ngòi lai tốn tiền tỷ xét phong tặng thôn làng xã huyện văn hóa đúng làm chuyên không văn hóa cảm ơn bọ LẬP thổi còi đánh thức kẻ hàng ngàychỉ biết chúi mõm vào cái văn hóa tiền,quyền

    1. Mèo Hen

      Xin thưa, hơn một nghìn. Nếu cạo trọc số ấy đủ để làm Lễ Tế Trời Đất nhân Ngàn năm Thăng Long.

      Nhưng đa số cầm tinh con Hến!

      Nhà văn NQL là một trong số ít cầm tinh con…Bọ. (chả hiểu cánh có cứng khôông, hehe)

  28. thuannghia

    Mới liếc sơ cái đầu đề, tưởng là Bọ viết về người bạn văn nào đó họ Mù lót là Văn tên là Hóa nữa chứ, hóa ra là nói không nhìn thấy văn hóa
    Mà không có văn hóa nên không nhìn thấy hay là có văn hóa mà không có mắt nhẩy. Câu hỏi này cũng khó giải đáp lắm, nó tương tự như cái câu hỏi con gà có trước hay trứng có trước vậy

    1. tanloc555

      Mới đây thôi (tháng 8/2010) báo chí có đưa tin các nhà khoa học đã chứng minh được “gà có trước trứng có sau” đấy TN ạ. Con gà được hình thành trước, vỏ trứng sau đó mới dần dần được tạo ra sau cùng. Tương tự như vậy ở VN, cán bộ cứ hình thành chức quyền trước, cái vỏ “bằng cấp & trình độ hiểu biết” sẽ được tạo ra sau.

  29. Pingback: TIN & BÀI của NGÀY 17-9-2010 « Ngoclinhvugia's Blog

  30. LeQuang

    Khí vận nước hết hay sao
    Mà dùng cán bộ “chất cao” thế này ?
    Chưa chắc bằng gã ăn mày
    Gã còn hiểu biết ,đúng sai điểm dừng!
    Bây giờ truy cứu lung tung
    Phải tống cổ tiệt ,thẳng thừng mới xong
    Nếu còn nhí nhố long nhong
    Phê bình kiển trách thì mong mỏi gì ?
    Người này nhầm ghế có khi
    Đó là kết quả đi mua chức quyền?
    Nếu không thì cũng bị điên
    Em út nhiều quá hóa nghiền mà nên?
    Rường cột nhà nước có bền,
    Hay đang băng hoại ,nhìn lên chỗ này!
    Có quan phản biện rất tài:
    “Lếu nàm mười việc,có vài cái sai,
    Lếu kỷ nuật hết lấy ai
    Nàm người “đầy tớ” lâu dài cho dân”?
    Còn tôi thì cứ phân vân
    Vô lẽ nước Việt toàn đần hay sao ?
    Chiếu rượu bàn tán xốn sao
    Uống chay nên thấy bố nào cũng say
    Tôi từ Vũ Đại về đây
    Xem bọ triển lãm bầy hầy thông – giao
    Người thích thú ,kẻ kêu gào
    Giá vài quan lờn cũng vào uống chung
    Xúm quanh ,ai cũng chúc mừng
    Play boy thời đại ,anh hùng việt nam !

      1. ts

        Bác Quả Chuối bảo trình độ làm thơ của bác LeQuang càng ngày càng down á??? Củ Chuối quá!

  31. HUNG DO

    Đã từng chủ trương đào tận gốc, trốc tận rễ trí phú địa hào…thì nay cái quan trí có gì đáng ngạc nhiên? Thảm thay, giận thay…1000 năm TL, người ta đã chi đến trên bốn tỷ USD (1/10 ngân sách) để làm lễ hội (dịch festival)…Sự thật chỉ lộ rõ cái hèn ngu, cái nô dịch…Trong khi Mỹ tổ chức kỷ niệm ngày Independant, Memerial lại rất trang nghiêm giản dị, ít tốn phí. Cái trí là ở đấy.

  32. cú đỉn

    Chuyện quan trí nước ngoài
    Chuyện xảy ra từ đại chiến thế giới thứ 2 , khi hồng quân Liên xô tiến vô nước Đức . Câu chuyện nhỏ ni iem đọc đã lâu, vừa đọc vưa tra từ điển bởi mới sang Đức, ngoại ngữ phọt phẹt. Chuyện kể về cách ứng xử của 1 vị nguyên soái Liên xô( iem không nhớ tên vị ấy ), hành động và cách suy nghĩ của ông ta cứ làm iem day dứt đến chừ. Nhân đề tài quan trí nước Nam ta, iem xin kể lại để bà con Quê choa cùng nghe. Chuyện ngắn, đơn giản , nhưng cái ý nghĩa của nó thì vô cùng lớn
    Năm 1945, 1 cánh quân của Liên xô tiến vô vùng Dresden nước Đức.Lúc ni bom đạn của quân đồng minh dội xuống Dresden dồn dập hòng gây áp lực buộc quân Đức đâu hàng. Dresden là 1 thành phố nghệ thuật của Đức, ở đây có rất nhiều viện bảo tàng, lưu trữ rất nhiều cổ vật, tranh quý của thế giới .Một trong những tác phẩm đó là bức tranh “Đức mẹ trong cung Sicxtin” (chắc nhiều bác ở QC đã xem) của Mikel angelo, một danh họa người Ý thời phục hưng . Khi hồng quân tiến vô thành phố, vị nguyên soái đã xem bức họa ni, và quyết định đưa bức tranh về lưu giữ tại Liên xô bằng tàu hỏa, đợi ngày chiến thắng sẽ mang trả cho Dresden. Vị NS ấy giao cho viên trợ lí của mình làm việc ni, viên trợ lí thắc mắc : Thưa đc chỉ huy mặt trận, sao không chuyển bức tranh bằng đường hàng không cho nhanh, quân đội ta hàng ngày vẫn sử dụng máy bay, kể cả đc cũng vậy.
    Vị nguyên soái mỉm cười, ôn tồn : thưa đc trợ lí, đúng vậy, tôi vẫn sử dụng máy bay khi có dịp về tổ quốc họp hành…nhưng mà đây lại là “Đức mẹ trong cung Sicx tin” một kiệt tác hội họa của nhân loại.Tôi dẫu sao cũng chỉ là 1 vị tướng, nhỡ có chuyện gì xảy ra thì cũng thiệt hại ít thôi, còn “Đức mẹ” là 1 vật vô giá, chúng ta có trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho “Đức mẹ”, chính vì lẽ đó ,nên tôi yêu cầu để Đức mẹ đi bằng tàu hỏa cho an toàn.
    Nghe xong, viên trợ lí không “phản biện” được lời nào và yêu cầu thi hành gấp quyết định của vị nguyên soái.
    Thế mới biết cách đây 65 năm, trong bom đạn bời bời vị nguyên soái hồng quân ấy đã có tư duy đáng nể, không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà ông đảm trách.Sau khi giải phóng nước Đức, bức họa Đức mẹ vô giá ấy lại trở về ngự tại bảo tàng hội họa Dresden và hàng ngày đón hàng nghìn người khắp thế giới đổ về chiêm ngưỡng, trong đó có CD.
    Đấy là chuyện xứ người, chuyện xứ ta thì như bọ Nập vừa nêu, iem chả nói nữa, bà con tự so sánh trình độ quan trí của ta ở vô cái năm 2010 với 1 vị quan Tây cách đây 65 năm..thì rõ ràng ở ta cái quan trí nó còn nhiều chuyện phải bàn lắm

    1. Ngo Thu Le

      – Phi công trẻ mà lại sợ máy bay không an toàn… he he
      – Vị nguyên soái ấy chính là GORBACHOV… !!!

    2. Đlinh

      Cách đây 60 năm ở mình tướng cũng ra tướng , tá ra tá đấy chứ bác Cú Đỉn. Còn bây giờ thì…. cái bức tranh chiến lợi phẩm ấy người ta sẽ nghĩ mọi cách để thành” của nhà trồng được”

    3. hl

      em đọc bài ni mà ” nhắt ” nước mắt Tráng sỹ Cú nờ!
      Đừng cười em nhé, nhưng mà nhắt nước mắt vì trong khói lửa mịt mù mà vị tướng đó còn xử sự tuyệt vời, tuyệt tuyệt vời như rứa! Thật may mắn cho danh phẩm đó!

    4. ts

      Ở dưới có bác nịnh anh giai cú đấy! Lại gọi CD là Cú đỉnh, lấy mịa nó biệt hiệu của F-LAN!

    5. ts

      Đọc chiện này mí bít tàu hỏa bên anh Cú an toàn thế nào. Nếu ở VN thì nặng là trật bánh rồi dân ra hôi, nhẹ là…mất cắp- Hai đề chọn một.

  33. Sao Hồng

    Cá gỗ ơi. Em biết, em nghe, em thấy… mọi thứ và em chán lắm lắm… nên thay vì xù lông ra thì em xếp lông lại cho khỏe…..

    Bởi: Flan ngày 17.09.2010
    lúc 3:51 chiều:

    ***
    Flan@ ơi. Em “xếp lông lại” mà nó có… rẽ ngôi như Bọ Lập mô tả không ?

    He he…

  34. GANQUEBAC

    Bác Đòan Nam Sinh ơi ,đây là hình ảnh của họ ạ .

    Đã lâu mới gặp lại bạn ngày xưa
    Mình liền hỏi bạn vài câu
    Hàng ngày vô viện làm gì cậu ơi
    bạn rằng:
    Tớ thì chẳng phải làm gì nhiều đâu .

    Nếu vui thì ngồi đánh bài
    Nếu không thì ngồi ngáp dài mà thôi
    Thời gian chẳng biết làm gì
    Thì đành vô mạng còm chơi .

    Còm riết thì cũng thành quen
    Không còm là ở không yên
    Bây giờ trên mạng ảo ta
    Tớ là người hát hay hơn đài nhiều .

    Mấy bà hàng cá hàng tôm
    Thì đành sách dép theo mình
    Làm ơn bác truyền nghề dùm cho
    Để về còn hát hay hơn người đời .

    Vì rằng mạng ảo mênh mông
    Còm rồi còm mãi còm thêm rồi còm
    Còm mãi thì cũng mỏi tay
    Còm cít cho hết thòi gian …rồi về .

    1. ĐOÀN NAM SINH

      Vâng, các Viện sĩ của ta thời nay thế cả. Người giỏi giang đã tìm đàng cứu khổ. Số ở lại ràng buộc bao thứ lằng nhằng, đi không chỗ ở không vui. Mạng nhà nước bao cấp, máy nhà nước trang bị làm mặt tiền cứ xài. Vào diễn đàn còm đủ mọi thứ chuyện trừ chuyện chuyên môn, đôi khi thở dài ra vẻ ưu thời mẫn thế,…

  35. tata

    Kể cũng lạ đi bất cứ đâu cũng thất có cái cổng chào ở đầu các khu dân cư đều thấy treo bảng ” khu phố đạt tiêu chuẩn văn hoá” nhưng tuyệt nhiên ớ các cơ quan công quyền thuộc khối TW hay các cơ quan doanh nghiệp… lại không thấy treo biển ví dụ như ” Van phòng TW đảng đạt tiêu chuẩn văn hoá” hay ” cơ quan bộ X đạt tiêu chuẩn văn hoá”. Câu hỏi này trả lời ra sao, ming các bác cho ý kiến.

    1. QC

      Vì các chỗ đó co nhiều tệ nạn như tham ô, nhũng nhiễu, hủ hóa…nên chưa đạt tiêu chuẩn văn hóa là đúng.

    2. Đlinh

      Những chỗ như thế không cần tiêu chuẩn văn hoá nào hết,có thế mà TT cũng phải hỏi

  36. danchoa

    Đôi lời với bác Hồng Chương

    Cảm ơn bác đã đọc lời comment và có lời phê.

    Khái niệm tôi dùng chữ ” học hành không cao”. có nghĩa là không có các văn bàng cao cấp như tiến sĩ, gáo sư…hay phải có cả bộ sưu tập về bàng cấp. “không cao” không có nghĩa là ít học. Họ có thể học trong môi trường hàn lâm không nhiều, nhưng họ tự học, tự tích lũy kiến thức của mình ngoài trường đời.
    Bác đọc lại câu trên tôi đã viết, kiến thức tích lũy được do học hành( qua trường lớp), qua học hỏi kinh nghiệm của người khác, qua tự mình chiêm nghiệm ở cuộc sống thành tri thức của cá nhân. Vì thế tôi cho là không có mâu thuẫn gì.

    Rất nhiều người ở tầng lớp này nhưng Tri thức của họ thật kinh ngạc. Ngay bạn BL có nhiều người như thế như Phạm Xuân Nguyên…đặc biệt là ông Dương Trung Quốc . Kiến thức và văn hóa ứng xử của ông Dương Trung Quốc thì tuyệt vời, là bậc thầy của biết bao kẻ mũ cao, áo dài nước Việt.

    Thân mến

  37. tata

    Quay trở lại vụ Dũng tổng, không phải ngẫu nhiên người ta lại bắt cu Hưng (lái xe ở 86 Lý Thường Kiệt) đánh bạc ở Bách thảo.

    Cũng là đòn trước thềm đại hội Đảng mà thôi, không phải là mục đích làm trong sạch đảng ( hay loại bỏ những nhân vật lãnh đạo có phẩm chất và tư cách đạo đức yếu kém) mà chính ra là loại bỏ đối thủ mà thôi. Rất có thể Mr. Phi đã nằm trong cơ cấu rồi đó các bác ạ. Quan trí ta khôn ( thông minh) lắm không “ngu trí” như các bác tưởng đâu. Thật đấy, có gì không đúng xin các bác thông cảm cho Tata tôi nhé.

    1. danchoa

      Từ giờ đến cuối năm còn nhiều vụ việc nữa…Nhưng trước mắt là vụ Huỳnh Ngọc Sĩ và Vinasin đã…

      Các địa phương đơn giản hơn nên đại hội trước, còn các bộ thì phức tạp không kém gì trung ương nên phải làm sau…
      Khi có kết quả của các bộ ngành thì sẽ lộ dần ẩn số ở TW…

      1. Sao Hồng

        Ừ hén ! Hèn chi Đại Chi Bộ… Quê Choa om xòm chuyện đại hội của thiên hạ mà chưa thấy chương trình đại hội của mình đưa ra thảo luận chi cả ? Bí thơ Hồng Chương và Cụ Chánh Hen mãi đu đưa với các nạ dòng mà quên nhiệm vu hè ?
        He he…

      2. Mèo Hen

        Không phải rỗi hơi mà đu đưa đâu nhá. Vận động hành lang cả đấy! Kaka

  38. ng ngoai pho

    Tri phủ Xuân Trường được mấy niên,
    Nhờ trời hạt ấy cũng bình yên
    Chữ tra, chữ cứu không phê đến,
    Ông chỉ quen phê một chữ tiền!

    (“Ðưa ông Phủ” – Trần tế Xương)

  39. nguoilangtra

    Có một bác bên Công an đề nghị hạ thi đua giáo viên nào có học sinh vi phạm luật giao thông.Ô hay,sao lại bắt các thầy cô kiêm nhiệm nhiều đến thế,bọ Lập nghĩ sao về việc này ạ?

    1. ts

      Chiện bình thường í mờ, đen thì dính thôi!
      Nhân vật”tôi” này có khi là zíc của đối thủ. Trong giang hồ thì đây là một trong những đòn bị coi là…bẩn nhưng nghĩ mãi cũng chẳng thấy đòn nào của mí bác í là…sạch nữa!

  40. Tiến Đặng

    Nói ra thì sợ mất lòng nhau nhưng các bác ạ, những chuyện như Bọ Lập viết trong bài này nhiều lắm. nhiều lắm, nhan nhản khắp nơi.
    Tóm lại, có bao giờ được học tử tế đâu mà không mù văn hoá. Văn hoá cao nhất của không ít quan chức là “văn hoá” giữ ghế, thực chất là VÔ VĂN HOÁ.
    Huhu. Buồn.

  41. NGUYỄN ĐÌNH HƯNG

    EM KHÂM PHỤC! KHÔNG THỂ GÓP ý về những tấm biển “HƯỚNG DẪN GIAO HỢP” này! CẢM ƠN THỦ TƯỚNG!CẢM ƠN CÁC BỘ!BỘ TRÊN,BỘ DƯỚI ,TA CẢM ƠN TUỐT! VĂN MINH MUÔN NĂM!!!

  42. y phương

    Các bác có tin thì tin. Không tin thì thôi. Có một ông quan đầu tỉnh, hỏi Nguyễn Du là ai. Tại sao có trường viết văn mang tên ông ta.

  43. Hoang Thao

    Một lần tôi đến một Viện nghiên cứu ở Hà Nội. Từ trong thang máy trên tầng xuống, trong thang máy có khoảng 5,6 người chờ để đi ra. Phía ngoài thang máy có 4,5 người chờ vào để đi lên. Khi cửa thang máy vừa mở, không để cho người bên trong ra trước, các bác bên ngoài đã ùa vào, như là không vào ngay thì thang máy sẽ biến mất ấy, làm cho cái thang máy bé tý lại chật cứng, không ra được. Thật khổ. Chúng tôi đành đứng đợi để cho từng người chen ra. Thật buồn khi biết trong số người vào thang máy có đến 3 PGS (phó giáo sư). Tôi được biết 3 PGS này chưa mấy khi đi nước ngoài!! Có một bác có bằng phó tiến sỹ ở Liên Xô thật, nhưng có lẽ học không thật? Văn hóa gì ư? khó trả lời. Chỉ biết có cửa là chen thôi. Buồn quá các bác nhẩy!

  44. vuidua

    Bọ Lập bảo các quan mù văn hóa, em xin “đính chính” tí, theo em chính xác ra là các quan nhà ta ‘chưa mở mắt’, vì sao vậy?
    Vì ai mở mắt ra rồi đều biết rằng không có XHCN. Đơn giản thế thôi.

    1. Mèo Hen

      Đang thư giãn cuối tuần, bàn chuyện văn hóa lùn hay mù văn hóa để xả “xì-trét”, bác đưa chính chị vào làm mất cả vui!

  45. HOANG LIEN

    máo chủ xý sủa :THIÊN HẠ ĐẠI LOẠN! Không phải!Ở ta-NƯỚC VIỆT BỐN NGÀN NĂM “VĂN HIẾN”(!)đang đại loạn đấy!bỘ chánh chị ƠI!cÁC ÔNG MẤY TUỔI RỒI MÀ KHÔNG ĐỂ Ý ĐẾN TẤM PANÔ KỶ NIỆM NGÀY 22/12 ,ĐẾN 4 CHỤC VẠN HA RỪNG TRAO TAY KẺ LỌA? sINH hùng-sINH bÁ KIỂU RÌ MÀ dơ tay chặt ró :phải làm đường tầu cao tốc (!)để chúng ta sang thế giới bên kia nhanh hơn!!!điên thật rồi!thật rồi!thương thay họ LÝ!Thương thay!…
    KỶ NIỆM BỐN NGÀN NĂM Ư?
    BÌNH LOẠN THẾ NÀO ĐÂY?

  46. Móng Rồng

    Nhà không nốc lấy đâu ra văn hoá
    Chốn quan trường mua bán chợ trời
    Cái quý nhất được rao bằng mọi giá
    Chữ tâm vón cục chập chờn tựa ma trơi

    Quan trí mù như đèn cù chổng ngược
    Như cá ngoài lờ, ngúc ngoắc đòi vô
    Kẻ trên ghế như ngồi lên lưng hổ
    Đứa chực bên len lét mỏi gối chờ

    Chốn quan trường tranh nhau leo cột mỡ
    Mẹ kéo tóc con,cha đẩy đít cả nhà
    Một trường đua không có người thắng cuộc
    Cũng chẵng ai thua bởi không có trọng tài

    Mần tai hoạ quay cuồng vần vũ.
    Hết hẹn lại lên, ta lại là ta
    Cảm ơn chúa vẫn muôn năm củ
    Đán dân đen cứ lọ mọ than sầu

    Hỏi ở đời, có ai cấm ai đâu ?
    Biết bị bóng đè, ma ám sao vẫn say?
    Như ta vẫn ” mê ta” từ thủa ấy
    Biết Quan mù mãi nhẫn nhục chịu đui ?

  47. vuidua

    To Cú đỉn
    Thuộc lòng lời bác Tổng khuyên
    Cán bộ thì phải vừa chuyên vừa hồng

    Được lời như cởi tấm lòng
    Tớ đây , vừa mới đặt vòng hôm qua

    Đặt rồi mới vào quê choa
    Vừa hôn vừa cãi thế là yên tâm

    —–

    Cha ông cầm gậy tầm vông
    Bi giờ các cháu phải không được lười

    Khó nhất là học làm người
    Tại sao các cháu lại cười bụm môi?

    Đảng ta tuổi sắp tám mươi
    Đến khi chín chục có mười Bảo Châu

    Sau này hưởng thụ ở đâu
    Các cháu phải biết vì sao còn mình

      1. Vietcu

        Bảo Châu mược kệ Bảo Châu
        Cho con học toán đau đầu mạ, cha!
        hu hu hu …10 năm nửa có 10 BC, đất nước mình tốn mấy tiền hè, lúc nớ VH đi đến mô hè! hu hu huuuuu

    1. cú đỉn

      hahhaah, cám ơn vuidua tặng thơ. khiếp chẳng biết Vuidua đặt vòng hay bị quan thế…âm bồ tát tại gia choàng cái vòng kim cô vô đầu để tiện kiểm soát những lúc quá đà bia ôm, karaoke..

  48. bamboospirit

    Các bác bàn thì nhiều mà ít đi vào nguyên nhân!

    Ở nước ngoài người ta là những bậc trí giả, những nhà kinh tế gia, tỉ phú có rất nhiều kinh nghiệm sống, kinh nghiệm thương trường và có vốn văn hóa kha khá rồi mới làm chính trị còn ở ta thì ngược lại ” đi lên từ cây lúa”

  49. thuanbai

    Kính thưa các bác!
    Xin các bác đừng trách quan là mù văn hóa, văn hóa lùn này nọ. Cái gì cũng có quy luật của nó, giống như cái vòng tròn âm dương. Dương nhiều thì âm ít, âm nhiều thì dương ít (Ông bà ta hay nói tốt mái hại trống). Bộ não của các quan cũng chỉ có giới hạn. Trong đầu các quan chứa lắm mưu, nhiều mẹo, nhiều chiêu, nhiều cước, nhiều mánh nhiều lới. Mấy thứ đó nó chiếm gần hết bộ não quan rồi, còn đâu để chứa các thứ khác. Thực sự các quan đều to đầu, to bụng, cũng có IQ cao lắm đó các bác.
    Cứ như mấy văn sỉ, thi sĩ, họa sĩ, trung sĩ… kiến thức văn hóa đầy đầu nhưng khổ cái lại ít mánh ít lới, ít mưu ít mẹo nói trên giấy trên tờ rất hay, làm tóan thì cộng đâu đúng đó nhưng thực tế lại phọt phẹt, không thích nghi được với môi trường sống nên cuối cùng nghèo rớt mùng tơi.
    Thời buổi đục nước béo cò như thế này thi ai thích nghi giỏi thì đều béo tốt cả. Cho nên bảo các quan ta mù là sai mà phải nói quan thích nghi với môi trường. Xã hội mà đen tối lẫn lộn thì sáng mắt quá có khi lại không tốt.

    1. Thỉ

      Bác Thuận Bài nói hay như thầy thuốc giỏi bắt mạch hè. Kính bác ly rượu thuốc “thuốc thầy”. Phàm là quan thì được ăn no, càng làm quan to thì được ăn lớn, cho nên dân gian có câu: “No lưng ấm cật- dậm dật khắp nơi”. Vì vậy não của các QUAN chỉ lo đi dậm dật nên nó có to mấy cũng chỉ để chứa mấy thứ đó thôi phải không Bác.
      Âm thịnh thì dương suy, nay mai Bác về nước bắt mạch cho các QUAN An Nam và cho họ bài thuốc “linh tinh tình phộc” may ra mới …

      1. thuanbai

        Thiện tai.. Tại hạ xin kiếu. Bảo em bốc cứt làm phân bón ruộng thì em sẳn sàng chứ bốc thuốc cho các Quan thì e rằng không tiện..

  50. gpsvn

    Các bác đòi hỏi một chuyện quá khó. Thi hoa hậu là chọn người đẹp, các vòng phải chuẩn, các đường cong phải hấp dẫn vv và vv… Chẳng hiểu bác nào có sáng kiến thêm vào cái vụ hỏi đáp cho nó rắc rối. Hỏi đáp xong rồi bình phẩm cô này đẹp nhưng trả lời trớt quớt, cô xấu nhưng trả lời sắc sảo vv và vv… Các bác quên rằng đây là chỗ thi sắc đẹp, hổng phải chỗ khoe kiến thức. Khoe kiến thức phải là thi học sinh giỏi hay Rung chuông vàng…

    Chốn quan trường là nơi kiếm ăn, chớ có phải chỗ khoe kiến thức mô. Để kiếm được chức quan, điều kiện cần và đủ nỏ phải kiến thức. Nếu kiến thức mà là điều kiện tiên quyết để có chức quan thì các bác IDS đã làm quan hết rồi, và GS Châu đã là thủ tướng không cần bầu bán.

    Vì thế, quan trí mà không kém mới lạ. Nói chi mô xa, các bác thử ra UBND phường nhà, CA phường nhà xem quan trí cỡ mô mà họ làm chủ tịch cái phường mình cư trú?

  51. danchoa

    Chỉ mù về văn hóa thôi chăng?

    Khái niệm Văn hóa là một khái niệm rộng lớn, bao gồm nhiều lĩnh vực. Nhưng ở đây chúng ta chỉ xét về một khía cạnh hẹp, thường sử dụng. Ví dụ khi chúng ta đánh giá về một con người cụ thể, ví dụ:” anh ấy là một con người có văn hóa”,” cô ta là một người có văn hóa cao” hoặc là” đồ vô văn hóa”
    Trong cuộc sống con người cần có những KIẾN THỨC nhất định về nhiều mặt như văn học nghệ thuật, khoa học tự nhiên, chính trị xã hội… Những kiến thức này con người được học hành qua trường lớp, qua kinh nghiệm của người đi trước truyền lại và bản thân con người tự đúc kết biến thành TRI THỨC của riêng mình.
    Khi cá nhân đã tích lũy được các kiến thức đó cho riêng mình, là chủ thể của nó mang nó ra ứng xử với cuộc sống. Đó là phong cách cuộc sống riêng của cá nhân đối với các cá nhân khác hoặc đối với cộng đồng chung.
    Như vậy thước đo văn hóa của mỗi cá nhân là tổng hợp của hai mặt: Tri thức của cá nhân về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống và lối ứng xử trong cuộc sống với tri thức của mình.

    Vì thế có những người học hành cao, bằng cấp cao nhưng văn hóa của họ lại rất thấp. Nhưng cũng có người tuy học hành không cao, nhưng họ lại có văn hóa cao.

    Quan trí Việt Nam thời nay
    Quan lại nơi nào cũng vậy . Thông thường chốn quan trường chỉ dành cho những người tài trí hơn người, như thế mới cai trị được người dân. Nếu một viên quan có tài, có trí và lại có tâm nữa thì đấy là một viên quan giỏi. Nhưng tiêu chí làm quan thì mỗi thời một khác. Thời thịnh trị thì cần quan có tài trí, đức độ, có tâm và có tầm. Thời loạn lạc thì cần quan biết dùng cường bạo để cai trị.
    Lớp quan chức thời nay thì chúng ta đã biết. Trước tiên muốn thăng tiến thì họ phải nằm trong hệ thống chính trị cầm quyền, có nghĩa là phải đảng viên đảng cộng sản. Đấy là tiêu chí đầu tiên. Họ phải trung thành với Đảng, đồng ý và qui phục với những gì cấp trên trong Đảng ban hành. Còn những tiêu chí khác thì chỉ là yếu tố phụ, không quyết định việc bổ nhiệm họ vào các vị trí trong bộ máy công quyền hay thăng tiến hơn.
    Vì vậy chúng ta không lạ gì rất nhiều quan chức không có kiến thức, không có chuyên môn, thậm chí là nhiều khuyết điểm mà vẫn thăng tiến vù vù. Những tiêu chí về kiến thức hay văn bằng chuyên môn thực sự không ảnh hưởng gì đến con đường quan lộ cả. Nếu có cần để hợp pháp hóa thì họ nhanh chóng có rất nhiều bằng cấp cần thiết để trưng diện, nhưng thực sự thì kiến thức của họ hoàn toàn không có. Khi lớp người này ngự trị trong bộ máy công quyền rồi thì họ lại tự tạo ra một thứ văn hóa riêng của họ. Đó là VĂN HÓA QUAN TRƯỜNG thời nay. Thứ văn hóa này là mốt sử dụng bằng giả, học giả, hão danh và chạy chức chạy quyền…Thứ văn hóa này cũng tạo ra cho họ một lối phát ngôn vu vơ, chung chung, thậm chí là vô trách nhiệm. Họ tự cho mình cái quyền ăn quyền nói với nhân dân và tự cho rằng mình luôn luôn đúng. Nếu có bị phản ứng lại thì bao biện, đùn đẩy trách nhiệm sang người khác hoặc đổ lỗi cho cơ chế… Họ cũng không cần biết đến và cũng không cần ứng xử theo lối văn hóa chung của cộng đồng. Vì vậy nói họ thiếu kiến thức và mù văn hóa cũng không sai.

    1. bamboospirit

      Chương trình thay lời mún nói trên quechoa vol1 do da6nchoa làm MC dân chương trình hay quá các bác ơi!

      1. ts

        Bác Tường Vy nguyện cống hiến cả cuộc đời cho việc…chiến đấu hay cho món đặc sản quê hương(Bần) đấy ạ????

    2. Hồng Chương

      còm này thuộc còm yếu của DC (so sánh giữa DC với nhau thôi nhé), bà con khen hơi quá đà.
      Vd,
      “Như vậy thước đo văn hóa của mỗi cá nhân là tổng hợp của hai mặt: Tri thức của cá nhân về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống và lối ứng xử trong cuộc sống với tri thức của mình.

      Vì thế có những người học hành cao, bằng cấp cao nhưng văn hóa của họ lại rất thấp. Nhưng cũng có người tuy học hành không cao, nhưng họ lại có văn hóa cao.”
      tự mâu thuẫn.
      Đã ít học thì đừng nói văn hóa cao.

      Theo tôi văn hoá quan trường hiện nay là: thói cơ hội.
      Không phải trong những người đảng viên không có người tốt, người giỏi. Nhưng vấn đề là cách thức, tiêu chí tuyển chọn cán bộ từ mấy chục năm nay đã cho kết quả như hiện nay. Cũng chính vì thế (và nhiều lẽ nữa) người tài giỏi tử tế không chịu nổi chốn quan trường, hơn nửã rũ áo nhà nước họ vẫn sống tốt.

      Sếp dốt, sếp đểu thì khó có và khó dung nạp được quân giỏi, tử tế.

      1. Lạc Dân

        Đồng ý với bác Hồng Chương. Nếu không có một căn bản học vấn cần và đủ thì văn hóa không thể cao được. Đa số quan ta trưởng thành trong chiến đấu, kinh nghiệm chiến trường đem áp dụng ở quan trường. Khẩu hiệu này chắc ai cũng từng thấy qua ở các cơ quan công quyền ” Sống chiến đấu, học tập và làm việc…”
        Làm dân mà luôn bị coi như đối tượng bên kia chiến hào của các quan, thì dân làm sao phát huy hết khả năng để đưa đất nước đi lên bằng chị bằng em ?
        Làm quan mà trình độ lè tè, cao học chính trị nhưng văn hóa lớp 2, 3 (từ từ bổ túc sau) mà lãnh đạo chỉ đường cho dân đi, đi không đúng thì chỉ lại, không sao cả. Đất nước chậm tiến so với mặt bằng các nước trong khu vực là vậy.
        Lớp kế thừa chắc gì đã khá hơn ,bởi tư duy con vua thì được làm vua, con sãi ở chùa đi quét lá đa…

    1. Tường Vy

      Đây quả là một sáng tạo không ngờ tới!
      Nhưng mà @mongun ơi, em có con nhỏ nhưng lại … khác cơ nên không học tập kiểu này được.

    2. phothuongdan02

      Mình cũng thấy chán phèo cái xã hội Quỹ Vương này quá rồi quã là ông bà ta nói không sai.Mình nghỉ anh Hồng chương nên nói nhiều người có học lực cao nhưng văn hóa ứng xữ không cao (quá tệ),ngược lại nhiều người tuy học lực không cao nhưng văn hóa ứng xữ lại cao hơn mới đúng,nếu có gì sai xin các anh chị em vui lòng chỉ bảo thêm mình cãm ơn nhiều lắm

  52. Lyvinhhue

    Báo cáo các bác, em có một nổi khổ về gen, nên xin mang cái gia phả nhà mình ra tố khổ cho hả, có gì sơ thất, các bác khỏ đầu dạy lại, em kính đội quần và cả đội ơn các bác ạ…
    Chả là bọ em người Tàu, mạ em người Việt, bởi vậy hồi nhỏ đi học, thường bị chúng bạn người Việt mắng cho là đồ… đầu gà đít vịt; các bạn người Hoa thì chúng bảo đồ… phi cầm phi thú, có đau không cơ chứ? hic hic, em nhục lắm ạ!
    Thế rồi dạo này em ngộ ra: Gần đây nhiều người cứ là hay cười khảy cái đại lễ nghìn năm Thăng Long mở đầu khai mạc ngay 1/10 nhè ngay quốc khánh của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, mà quên… cái đít nó là bế mạc ngay 10/10 là ngày quốc khánh của Trung Hoa Dân Quốc. Ơ hay, thế này là Đại Lễ… thuần cầm thuần thú, hơn em đứt hẳn chứ lị, vậy em có phải gọi đây là đầu Mao đít Tưởng thì có oan không, thưa các bác giai bác gái???
    Vậy thì các bác xử đi cho em nhờ, đầu gà đít vịt với đầu Mao đít Tưởng, là thằng nào nhục hơn, thằng nào nhục hơn, thằng nào nhục hơn!!!

    1. Mèo Hen

      Tui thì tui thấy tên bác thể hiện khá rõ: Đầu Ly-vinh = Linh Vị, đít hu-e = hư ẻ
      Đầu là Linh Vị, đít là Hư Ẻ
      Hay thế còn gì!

    2. nicecowboy

      Hihi, bác Huê, bác có tinh thần phê bình và tự phê bình rất cao. Cao bồi khen bác thiệt đó. Bác dám tự châm biếm mình là đầu gà đít vịt, thì tớ tin là bác phải là người Việt gốc Hoa thật sự đã xem nơi này là quê hương.

      Bác còn nhận xét rất tinh về cái “đầu Mao đít Tưởng” của buổi lễ mà ít người thấy được (ít ra là Cao bồi cũng không nhớ ra cái đít Tưởng, đúng là ngày song thập). Thôi vậy thì bạn tự an ủi được rồi, những kẻ chọn đầu mao đít tưởng phải nhục , chứ cái đầu gà đít vịt của bác không sao đâu, mấy trăm năm nay người Việt vẫn xem đầu gà đít vịt là một bộ phận dân tộc của mình mà. Chào bác. Mời bác thỉnh thoảng vào chiếu rượu này nhá, bên nhà của TDN cãi nhau kinh quá !

      1. Lyvinhhue

        Chào NBC, híc, cái nick cụa bác khi viết tắt dễ tưởng nhầm là… Ngô Bảo Châu quá, em cảm ơn bác nhiều về những san xẻ chân tình bác giành cho, cảm động khôn cùng.
        Nói thật, bác đã dạy cho em ngộ ra nhiều điều, ngưỡng mộ nhắm ngưỡng mộ nhắm.
        Nhà TDN để anh ta xử ổn rồi, em mới dám ghé, hức, phải chi gặp bác sớm ở bên này thì em đã… không dại – vừa nổ bừa bên ấy rồi chuồn đây!
        Mong gặp bác thường!

      2. vuidua

        He he, chào các bác, cho góp vui tí

        Đầu gà đít vịt không sao
        Mẹ gà con vịt mất ao tức thời
        Mẹ thè cái lưỡi bò dài
        Liếm con một phát mất hai hòn cà
        Tinh dịch không trùng tan ra
        Thế là mất giống cả nhà vịt ngan

        Cảnh giác, cảnh giác!

      3. Lyvinhhue

        Mạ ơi! Thơ bác VĐ quả là… kinh thế hãi tục, em đọc mà cứ phải bụm tay giữ của! Dưng mà không biết những thằng nên đọc thơ bác chúng có biết giữ của giữ vốn không hè?

    3. thuanbai

      “đầu Mao đít Tưởng”.
      Câu này thâm thúy lắm đó các bác.
      Bước Đâu cách mạng, chúng ta cứ đi theo con đường của Mao Chủ Tịch. Bây giờ làm kinh tế phát triển đất nước thì ta phải theo con đường của Tưởng Tổng thống, cứ làm như thằng Đài loan đảm bảo giàu. Thì bây giờ nên kinh tế ta, xã hội ta có khác gì Đài loan lúc mới phát triển đâu. Có khác chăng là khác tên Đảng lãnh đạo và khác là chúng ta chỉ có 1 Đảng thôi.

  53. Pingback: Tin 17-9-2010 « BA SÀM

  54. Trà Hâm Lại

    Hihihi, thú thực với các bợm nhậu quechoa, trong tất cả các món của ” lề con cừu ” thì món ni là tui thích nhứt ! và có vẻ nó là văn hóa nhứt mà tui thấy trong các kiểu tuyên truyền hiện nay !

  55. HỒ THƠM

    Thưa các bác trên Chiếu rượu !. Đại Lễ Ngàn Năm Thăng Long sắp đến rồi , đồng hồ đếm ngược
    ( ngạo ) ở Hà Nội cũng sắp zìa hưu rùi . Nói gì thì nói , vui gì thì vui nhưng cũng phải chuẩn bị ( Xa thì phải chuẩn bị khăn gói quả mướp lên đường mừng đại lễ ) . Ngày đêm nhớ zìa đại lễ nên đêm qua em mơ gặp …( không phải bác Hồ ) mà là vua Lý Thái Tổ . Em xin kể lại hầu các bác , giấc mơ lộn xộn , nhớ gì kể nấy nhưng có thật 100 phần trăm , mong các bác đừng cười , he he …
    Giấc mơ như ri : Vua Lý Thái Tổ nghe nói con dân nước Việt Đại Cồ chuẩn bị mần đại lễ Ngàn năm Thăng Long ở Hà Nội để nhớ zìa ngày dời đô của mình nên dù tuổi cao sức yếu cũng sai quần thần giong thuyền rồng zìa trước xem thử . Cùng đi còn có Lý Thường Kiệt , Tô Hiến Thành …Ra tận thuyền “đón đoàn ” có đủ các bác “ở trên “( Đủ nguyên một mâm ) . Sau khi bắt tay hồ hởi , ngàn năm mới trở lại quê nhà , mừng mừng tủi tủi , vua phong kiến và vua hiện đại giới thiệu người và chức vụ xong vua Lý mừng lắm, cảm động nói : “Mới đó mà đã ngàn năm , đã lâu không về lại quê hương , bây giờ về lại , ở đâu cũng thấy toàn “ngói mới ” ngói mới … lạ quá , các ngươi giỏi thiệt á . lại nghe báo cáo các ngươi là nhân tài oách nhất của Đại Cồ Việt ( Vua Lý đã tự mình sửa tên nước là Đại Việt rùi mà bây giờ lại quên , he he … ) nên ta mừng lắm . Mới có mấy năm mà các ngươi đã đưa Đại Cồ sánh ngang các cường quấc năm châu như Lâm Ấp , Chân Lạp , Bắc Cao Ly với “cái thằng ” Cu…cu gì đó ? Hình như có tiếng nhắc nhỏ của một bác trong đoàn ” Dạ Cu Ba ” , vua Lý à lên một tiếng sảng khoái rồi cười ha ha ha… Đang quá mừng vui với tốc độ phát triển của Đại Cồ nhà vua hỏi ” À ,còn chuyện thức ngủ của ngươi với Cu Ba ra răng rồi ? Một bác nhanh nhảu đáp ” Lúc đó tui thôi miên ổng nên có nói ,khi ÔNG thức canh giữ thì tui ngủ và khi TUI ngủ thì ông thức canh giữ , vì rứa nên lâu ni vẫn ngủ khỏe he he… ( Cả đoàn cùng cười zui zẻ ). Vua Lý ngoảnh sang người khác hỏi ” Hình như hồi trẻ ngươi thụt liên tiếp hai quả D35 rồi thoát hiểm bằng cối giã gạo đó hử ?” ( B40 mà Vua Lý nói nhầm , ngài có biết súng đạn chi mô ) bác được hỏi tự hào đính chính : ” Dạ B40 !, nhờ hồng phúc tổ tiên nên bây giờ mới được như dzầy .” Vua Lý khen ,ngươi thật tài , hiếm có . Bỗng vua Lý hỏi ” Còn cái Trưởng ban Tham nhũng ra răng rồi ??? ” ( Lại nói lộn ) .Bác ấy đáp ” Trưởng ban chống tham nhũng , dạ ,từng bước ổn định , năm ni tóm được nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái ” Hình như vua Lý chẳng hiểu mô tê chi nên không hỏi nữa , chỉ thấy ông Tô Hiến Thành che miệng cười rồi đi nhanh ra ngoài .
    Bỗng nghe ông Lý Thường Kiệt hỏi một bác ” Ta nghe bác Hồ các ngươi nói làm tướng ra trận thắng trung tướng ( địch )thì được thăng trung tướng , thắng đại tướng thì thăng đại tướng , vậy ngươi thắng đại tướng mô ? ” . Chỉ nghe thấy tiếng ớ ớ rồi nghe thêm ” Đến hẹn thì lên , rứa thôi !” . Bỗng nghe Thái Úy Lý Thường Kiệt hỏi lớn : ‘ Thế ta nghe nói các ngươi làm cái phin gì đó mừng đại lễ , mà có bản sắc dân tộc gì đâu , toàn vay mượn của Tàu . Lúc đó ta có ăn mặc như rứa mô ? Hả ? (Có một bác đứng lên diễn thuyết , nói lung tung phèn tui không nghe rõ , bây giờ cũng chẳng nhớ , mơ mà hi hi… ) chỉ nghe Lý Thường Kiệt quát ỏm tỏi : ” Các ngươi ăn cơm nước Đại Việt mà đi làm phim Tàu , nói để tưởng nhớ Ngàn Năm Thăng Long Đại Việt . Thế thì bản sắc dân tộc cái đéo chi ? Hả ? hả ?!!! Nghe LTK quát to quá tui giật mình tỉnh giấc . He he he…

    1. Hồng Chương

      Răng bác mơ gặp vua Lý Thái Tổ mà không mơ gặp Lý Công Uẩn cho đã. Lạ hè, ai ai cũng nói về LCU có thấy nói Lý Thái Tổ mô mà bác mơ hè?
      Nghi ko phải thật 100%.

      1. Lyvinhhue

        Em lại nghĩ ta nên gọi ngài là Lý Thái Tổ ạ. Vua Lý đâu có làm nghề… nhà văn như bọ Lập để ta có quyền gọi thẳng Nguyễn Quang Lập. Người xứ lạ gọi Lý Công Uẩn không sao, chứ dân Việt gọi thế khí không phải ạ!

      2. HỒ THƠM

        Bác Bí Hồng Chương@ ! Chỉ có vua Lý Thái Tổ chứ không nghe ai nói vua Lý Công Uẩn . Đã mơ thì mơ gặp vua gặp chúa cho nó oách chứ dân đen ngày mô chả chộ , mơ mộng mần chi .

  56. Nguyen Ngon

    Nhà báo Trương Duy Nhất, chỉ được cái tinh vi, phát hiện ra là các quan không biết google là cái chi chi.Chợt nghĩ, nếu các quan biết google, truy cập vào blog quê Choa của bọ Lập thì chắc văn hóa cũng được nâng lên mấy phần.
    Này nhưng mà sao trong chiếu rượu này, nhiều người phê phán “đầy tớ” thế, không sợ à? Nhưng lại nhớ ra trong dự thảo nghị quyết chuẩn bị đại hội Đảng 11, dân chủ cũng được nâng cấp đấy.

    1. ĐOÀN NAM SINH

      To NGUYEN NGON !
      CRQC chỉ có phê các đầy tớ ngắn hay lùn về văn hóa thôi. Người phê phán đầy tớ thì nhiều, trong đó có tôi. NN@ nói chiếu rượu hay người tham gia phê phán sợ ? Sợ Ai ? Xin NN nói cho rõ ra.
      Dân chủ là cái tồn tại gì, kiểu gì mà cũng được nâng cấp nhỉ ? Cái gì có cấp để xuống thì mới nâng, phải không ? Cái còn chưa có thì nâng chỗ nào ? Chỉ có nâng bi mấy thằng ngốc.

    2. Hoaison

      Vụ Phó Viện trưởng VKSND quê bọ đánh bạc: “Sự việc anh Phi vì nó mới quá nên chưa bàn đến. UBKT cũng chưa nhận được bất cứ thông báo hay phản hồi nào từ các cơ quan chức năng về sự việc của anh Phi nên chưa bình luận gì”.
      Ông Phi giãi bày : “… vì từ khi được bổ nhiệm làm Phó Viện trưởng, tôi luôn mẫu mực, giữ gìn hình ảnh của người cán bộ trong ngành, chưa có điều tiếng gì cả ”.
      còn
      Chợt nhớ anh Tô – Nguyên CT Tỉnh Hà Giang trước bàn dân thiên hạ khi được hỏi về vụ việc lùm sùm của mình “….”Tôi trọn cả tâm sức, trí tuệ cho đồng bào Hà Giang, dù trí mọn, tài hèn nhưng tôi không hổ thẹn về tư cách, năng lực và trách nhiệm mà tôi đã cống hiến cho Hà Giang.”
      Mới hay:

      Ba sàm . Ba láp . Ba Phi.
      Lời quan – trôn trẻ có gì đáng tin!
      Trôn trẻ đã chắc còn zin ?
      Đáng tin hơn hẳn lời quan bây giờ !
      Ba đồn sóng vỗ lơ thơ
      Mụ Đóc tốc mấn lu loa u chầu
      Ai về quê Bộ chiều nay….

  57. QC

    Thỉnh thoảng ti-vi có chiếu cảnh phòng làm việc hay tư gia của các lãnh đạo thấy tủ sách rất đẹp, đầy sách, bằng cấp không chê được, thế mà vẫn dốt là thế nào nhỉ? Hay là chỉ giỏi lừa người thôi.

    1. ĐOÀN NAM SINH

      Nhớ cái thời nhà XB Sự Thât với MIR xuất bản ra bao nhiêu tuyển tập bìa cứng, đẹp. Mua được về thì lấy ruột nhuộm xếp bao đựng đường, bỏ chợ. Bìa giữ nguyên bộ làm việc khác. Nhìn cũng rất trí thức XHCN nhưng có ruột đâu nữa.
      Còn các quan lại đi nhậu, đối phó, đấu đá sự vụ suốt mấy chục năm, làm gì đọc được sách mà mơ. Bày cho có vẻ thế thôi.
      Bằng cấp thì nhiều nhưng công trình đem trình làng được thì quá ít. Bằng sáng chế, giải pháp hiếm hoi; Số bài báo khoa học rất đáng ngán ngẩm. Vào trang GS Dỏm mới biết có nhiều GS TSKH mà mới có được dăm bài viết chung người ngoài. Chán.
      Lãnh đạo chứ phải học giả đâu. Họ tự lừa, tự sướng đấy mà.

    2. bamboospirit

      Trưởng giả hoc làm sang thôi các bác ơi! Văn hóa đọc trong dân giờ đi xuống, còn đầy tớ thì bận trăm công nghìn việc phục vụ nhân dân: nào là đi kinh lý kiếm….envelopes, đi thực tế sâu sát vào quần chúng ở ….lầu cao cao, đi săn nai, săn heo rừng ở Cát Tiên, buon Đôn, đi đáng golf ở SeaLink phan thiết, đi xóa đói giảm nghèo cho chị em vùng cao….. thì lấy đâu thì giờ mà đọc mà nâng cao trình độ.

  58. QC

    En chợt nhớ ra, đầu nhà Em có treo một cái loa phường, nó nói to quá không chịu được Em phải gọi điện tới trưởng phường đề nghị cho nhỏ xuống, trưởng phường nói:
    – Không có thì có thì kêu rằng không có, loa nó có TẦN SỐ của nó cho nhỏ làm sao được.
    hehe.. Trưởng phường Em đấy, nhậu hăng phết.

  59. leminh

    Xin phép bọ Lập và các đại nhân trên chiếu rượu “Quê choa”, kẻ hèn này có dự định tổ chức một buổi NGOẠI KHOÁ CHUI cho học sinh để nói với chúng về nỗi đau đời mà em đọc được trong “Mù văn hoá”. Nhưng em vốn dát gan, lỡ trong lớp em có con “quan trí” thì em ứng xử làm sao nhẩy? Xin các bác dừng chén rượu chỉ bảo cho ạ!

  60. Cá gỗ

    Đòi hỏi các quan phải tỏ tuờng về Văn hóa nghe nó mênh mang bể sở quá trong khi sức vóc nhận thức của các quan nuớc ta lại khá dặt dẹo, lỡ bơi không qua, lõm bõm giữa giời thêm tội nghiệp! Thôi thìchẳng mong muốn gì nhiều, chỉ cần đơn giản thế này, ấy
    là cầu mong cho các quan đủ trí khôn
    để biết phân biệt thế nào là đúng,
    thế nào là sai, thế nào là hay và thế nào là dở…sau đó biết xấu hổ nữa là xong. Ôi giời ơi, cứ nghĩ đến lúc các quan nhà tôi làm được đến thế là tôi mừng lắm rồi các bác ạ! Văn hóa để đó đến 1000 năm sau…tính tiếp!

    1. Hồng Chương

      Ối giời ơi, quả tang CG lừa các quan nhé
      “biết phân biệt thế nào là đúng, thế nào là sai, thế nào là hay và thế nào là dở…sau đó biết xấu hổ nữa là xong”

      Thế thì thành mịa nó thần tiên rồi.

    1. Cú đỉn

      bác Tường Vy ơi, thế theo cơ cấu lãnh đạo ở Vn ta, nếu cu Châu mà về làm viện trưởng viện Toán thì , Đ và nhà nác ta có gửi cu Châu sang Mông cổ học chăn cừu trước , sau đó mới về nhận chức Viện trưởng không ? kẻo các cán bộ viện toán cứ tư duy lung tung thì mần răng mà cu Châu ” quản” được ?

      1. Tường Vy

        Bác Cú ơi, em nghĩ anh Châu sẽ được đặc cách làm phát cao cấp chính trị rồi tha hồ mà chăn cừu.

      2. ts

        Cũng có í kiến chỉ đạo cho cu Châu làm viện trưởng nhưng cu í từ chối vì thích làm bí thư hơn!

    2. Ngo Thu Le

      Ua chầu chầu, sắp đến sẽ là những tháng ngày vất vả cho củ khoai quá to đây… Thế là củ khoai phải đi học một lớp đối tượng, sau đó là lớp lịch sử đảng, sau đó là kinh tế chính thị mác lenin, sau đó là chủ nghĩa xã hội khoa học…, sau đó là đi thẩm tra lí lịch ở địa phương xem thuộc thành phần nào, có phải là trí phú địa hào không ? Sau đó là kết nạp tuyên thệ… Và cuối cùng là liên hoan chúc mừng. Ua chầu chầu không khéo cũng mất đến một năm… Chúc mừng củ khoai quá to…

  61. Thích Đủ Thứ

    Hi hi!
    Có thể đó là tập hợp những ảnh bằng tiếng Anh trên mạng sưu tầm để thư giãn!
    Mấy bố quan nhà mình lại tưởng là bọn khoai Tây nó tuyên truyền kiểu thế nên bắt chước!

  62. bachduongqt3065

    Chào anh QL ! Chúc anh và bà con chiếu Rượu QC một chiều thư giãn cuối tuần vui vẹ, bựa trước BD chộ anh có đưa lên một biển hiệu chỉ đèn đỏ cho đi thẳng, răng trong cái tốp biển hiệu ni không có nựa, BD chộ cái biển nớ dệ thương nhứt . Ngày cuối tuần mà anh Lập ra èn ty ni có lẽ làm bà con mất vui roài, thôi BD mời bà con cùng nghe bản nhạc của một thời hoa gạo cháy cho đỡ buồn nghe .

    Có xa nhau mới biếc lòng thương nhớ
    Có giận hờn mới biếc yêu thương
    Có thức khuya mới biếc đêm trường
    Có khóc mới biếc cười là sung sướng

    Sau đây là bài hát Em là thợ quét vôi
    Sáng tác cụa nhạc sĩ Lê Lôi
    Do chị Bích Côi
    Công tác ợ Lò vôi trình bày (~_~)

  63. Khanh

    Ha ha, dân trói cua bằng dây to là gian lận thương mại. Vậy, công an trói tội phạm bằng còng số 8 là vi phạm nhân quyền nhé!

    Còn vị ĐBQH nhìn trẻ con đu dây vượt sông thì thấy đó làm mừng vì sự sáng tạo không ngừng trong dân – hay ho đấy. Dân ta mà không sáng tạo thì làm sao đánh được phát xít, 2 đế quốc to và “1 toa tàu nhỏ” để cho ông ý ngồi vào vị trí ĐBQH mà xem mạng dân như cái rơm, cái rác. Dân ta ma ngừng sáng tạo – chết lâu rồi.

    Và, cái vụ tuyên truyên luật ATGT bằng sex ở tỉnh nọ. Thay vì phê phán bác giám đốc sở GTVT ở đây, người dân nghĩ: Nên tặng bác này bằng khen vì đã có thành tích sáng sáng tạo. Ở đây không nên đánh giá sáng tạo của bác ý là ngu hơn lũ dân đen cổ cầy vai bừa chúng ta. Bởi, bác ý là quan nên phải có cái sáng tạo của quan chớ, nhỉ.

    Khỉ đu cây
    Dân đu dây
    Quan trên mây
    Đây là thời nào ?
    Đố biết!

  64. HỒ THƠM

    NHẠC NHÁI

    Hò ơ ơ …ợ ợ ơ.!!!!….
    Có ai đi dzìa … miền đất Kiên Giang
    Trời ơi dzui quá (á), ai dè Sở Giao thông
    Hăng say “tiên triền “… bạt ngàn tờ rơi.
    Chừ nhà nước bảo “khiêu (iêu) dâm”, chắc là hâm mới có chuyện này .
    Cho ta thêm một ông quan mang đầu đất
    Cho ta thêm yêu bầy chim sáo sổ lồng
    Ơi ơi hò ,ơi ơi ơi hò !!!!

  65. nongcan

    Các bác có để ý phát biểu chỉ đạo của các quan nhà ta không.
    Trung ương về tỉnh phát biểu chỉ đạo:
    “…các đồng chí phải làm thế nào để phát triển kinh tế địa phương, xóa đói giảm nghèo…”

    Tỉnh về huyện phát biểu chỉ đạo:
    “…các đồng chí phải làm thế nào để phát triển kinh tế địa phương, xóa đói giảm nghèo…”

    Huyện về xã phát biểu chỉ đạo:
    “…các đồng chí phải làm thế nào để phát triển kinh tế địa phương, xóa đói giảm nghèo…”

    Xã về thôn phát biểu chỉ đạo:
    “…các đồng chí phải làm thế nào để phát triển kinh tế địa phương, xóa đói giảm nghèo…”

    Cán bộ thôn phát biểu chỉ đạo bà con nông dân:
    “…đồng bào,đồng chí phải làm thế nào để phát làm giàu, góp phần xóa đói giảm nghèo…”

    Các nông dân ngữa mặt lên trời : Làm thế nào là làm thế nào.
    hehe.

    1. mongun

      Hãy nói với các quan trên bày cách làm giàu của quan cho dân, đảm bảo đủ tiền xây CHXH!

    2. HỒ THƠM

      Các nông dân ngữa mặt lên trời : Làm thế nào là làm thế nào.
      ————
      Các nông dân về nhà chỉ đạo các… bà vợ :
      Các bà phải làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình , xóa đói giảm nghèo…”
      Các bà vợ … về chỉ đạo các con :
      Tụi mày phải làm gì để phát triển kinh tế gia đình , xóa đói giảm nghèo…”
      Các con nằm ngữa ngó miết lên trời ( Vì chưa biết đi ) . He he he…

  66. Flan

    Ngao ngán! Thời buổi khi quan mù văn hóa, dân nên tự coi như điếc, như mù thì mới sống yên được…

    1. Cá gỗ

      Ôi lêu ôi! Nói như Flan thì toàn dân ta phải đóng vai là nguời khuyết tật hết cả à? Có lẽ lúc ấy, nuớc mình nên chọn ba con khỉ đang bịt tai, che mắt, bưng mồm làm linh vật quốc gia là hợp nhất.

  67. nicecowboy

    CÁI GIÁ CỦA VĂN HÓA !

    Trong các công trình chào mừng đại lễ 1000 năm , bộ phim LCU-ĐVTL là vấn đề khó xử trí nhất. Tại sao vậy nhỉ ? Bởi vì có “mâu thuẫn “ sống chết, không giải quyết được giữa “giá trị” & “giá cả” bộ phim (hehe, tớ sắp dùng phương pháp luận “dịch vật biện chứng” để phân tích đấy)..

    Giá cả bộ phim, theo nhiều số liệu thống kê chính xác, lên đến cả trăm tỷ đồng VN. Nhưng ngược lại, giá trị bộ phim, cũng theo đánh giá của nhiều còm sĩ chuyên gia, xuống đến con số Zê rô ! Vậy là có mâu thuẫn gay gắt giữa giá cả và giá trị bộ phim. Đây là mâu thuẫn một mất một còn, không thể cùng tồn tại : mày chết tao sống hoặc ngược lại. Vậy thi chọn cái gì ? Giá cả hay giá trị ? nếu chọn giá cả, tức là tiếc nuối 100 tỷ, thì cứ đem công chiếu bộ phim để thu hồi vốn. Nếu xem trọng giá trị hơn giá cà, thì đừng tiếc nuối, cứ vất mẹ nó đi, chiếu lên thì là sỉ nhục văn hóa, ông bà , tổ tông……

    Đúng là Bỏ.. thì thương (tiếc tiền), vương .. thì tội (sỉ nhục ông bà tổ tông, lai căng mất văn hóa).

    May thay, trong lúc dầu sôi lửa bỏng đó, thì có anh Cao Bồi, tìm ra biện pháp dung hòa (hay gọi khác đi là “diễn biến hòa bình”) để giải quyết mâu thuẫn trên mà cả hai phía của mâu thuẫn đối kháng vẫn cùng tồn tại. Ngoài ra, đấy cũng là một cách để chứng minh rằng các khái niệm về “mâu thuẫn đối kháng”, về sự phát triển “dịch vật biện chứng” .. của các ông tổ MẮT – LÉ đã không còn phù hợp với thời đại mới hiện nay. Cách giải quyết như sau :

    1. Xóa hết mọi dấu tích Việt trong phim càng nhiều càng tốt, cho nó Tàu hoá càng nhiều càng tốt , ví dụ như :
    – đổi tên phim là “Lee Coong Un, đường lên Vạn Lý Trường Thành”
    – lồng tiếng Hoa thật công phu cho từng nhân vật, không phải chỉ là thuyết minh suông.
    – Sửa lại kich bản tí, thay đổi các địa danh na ná như thời xưa bên Tàu, tại các nước chư hầu man di, như ; Vệ, hoặc Việt quốc (của Câu Tiển) , hay Đại Lý quốc, hay gì gì đó…
    – Phim ghi là do Tàu sản xuất,với sự hợp tác của vài tài tử ngôi sao VN (như phim tàu hợp tác với Hàn , Nhật, Thái…). Nếu không, thì tên các ngôi sao VN cho Tàu hóa luôn, cũng chả ai biết.
    – Một số cảnh quá giống VN (chắc là không nhiều), thì sửa lại kịch bản là bối cảnh lúc các nhân vật đang đi du ngoạn giang hồ. Hay là treo vài phông chữ Nhật, Hàn, Ấn, Thái gì đó trong các cảnh trên… để đánh lừa khán giả.
    …….
    2. sau khi đã Tàu hóa xong khoảng trên 95% là được, thì cho bộ phim chiếu rộng rãi khắp nơi trên thế giới, nhất là khu vực chấu Á. Bảo đảm ăn khách như phimTàu hợp tác với Hàn, Nhật… Thậm chí có thể đem về chiếu tại VN, lúc này không còn gì phải sợ là bị mang tiếng là lai căng Tàu, vì đã là Tàu chăm phần chăm, chả còn gì là dấu vết phim VN nữa.
    3. vậy là vẹn cả đôi đường : vừa thu lại tiền, vừa không xúc phạm văn hóa Việt ! Giải quyết được mâu thuẫn giữa giá cả & giá trị !

    Nếu cách này được áp dụng, xin nhà sản xuất trao lại chút ít tiền sáng kiến cho tớ . Thanks.

    1. Xuân

      Trong phép “dịch vật biện chứng” này, NCB quên tính đến phát sinh. Phát sinh tiền sửa phim theo ý để đạt 95% Khựa. Không khéo lại giống Vinashin 2. Rồi Hội ĐA VN lên kinh phí để sửa là 50 tỷ nữa thì sao? Hì. Hóa giải mâu thuẫn này thì lại phát sinh mâu thuẫn khác mập hơn.
      Hợp tác điện ảnh với thằng Khựa thì mình từ nhục cho tới nhục hơn. Hắn qua VN mình chọn tòan là ngôi sao ai cũng biết mặt qua bển đóng phim. Chọn Lý Nhã Kỳ vào vai ả điếm đứng đường, xuất hiện trên phim vỏn vẹn 20 giây. Mai sau, chọn Lý Hùng vào gã ăn xin lam lũ, 20 giây trên phim tòan là quỳ gối chìa tay, khúm núm khúm núm, mặt mày tái méc. Nếu vậy thì sao? Nhục ơi là nhục.

      1. nicecowboy

        nếu sửa lại Tàu hóa gần 100% thì không tốn kém nhiều đâu bạn ợ, vì theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy, hiện nay nó được Tàu hóa đến hơn 90% rồi, chỉ còn 10% Việt thôi
        vậy thì giữa 3 phươnng án, bạn cho phương án nào hỉ :

        1. Phương án của nhà nước : Đang chỉ có 10% Việt, mà muốn Việt hóa 100% , thì tốn thêm 90 tỉ đó (ước tính), bù lại cho chiếu ở VN để thu về doanh số hơn 100 tỉ . Lỗ chút ít

        2. Phương án của cao bồi : Đang chỉ có 10% Việt, cho Tàu hóa luôn 100%, thi chỉ cần tốn thêm 10 tỉ thôi . Bù lại cho chiếu khắp nơi Tàu Việt, có thể thu về doanh số vài trăm tỉ !

        3. Phương án của đa số nhân dân : Chẳng sửa sang Việt hóa 100% hay Tàu hóa 100% gì cả, vất mẹ nó 100 tỉ đi.

        1,2, 3 bạn chọn cái nào ???

      2. Xuân

        Em bổ sung phương án 4, tổng quát hơn cho mọi lĩnh vực: Cứ có chữ Tàu là gạch.

        Nói thêm về một kiểu mù khác:

        Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương tham gia phim Thượng Hải, là một bộ phim chính kịch, trinh thám tình cảm công chiếu năm 2010 của hãng phim Thái Lan “Living Films” chứ không phải hãng phim TQ, do hãng The Weinstein phát hành. Phim ra mắt khán giả Trung Quốc ngày 17/6/2010, Việt Nam ngày 16/7/2010; tại Hoa Kỳ chưa có lịch chiếu cụ thể[5].

        trích :”Trong Shanghai (Thượng Hải), Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương vào vai hai vũ nữ biểu diễn vài động tác múa trên sân khấu, làm nền cho cảnh truy lùng phiến quân Trung Quốc của quân đội Nhật. Hai người đẹp chỉ xuất hiện vài giây ngắn ngủi, không lời thoại, cũng không có cảnh té ngã.”

        nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C6%B0%E1%BB%A3ng_H%E1%BA%A3i_%28phim_2010%29
        Sau này còn nhiều kiểu mù khác nữa.

    2. Flan

      Tui đồng ý chăm phần chăm cách xử lý của NCB …hihihi ( à, nhớ thay đoạn cỡi trâu thành cưỡi ngựa thôi).

    3. Tường Vy

      Mù văn hóa sẽ dẫn đến vô văn hóa rồi nô lệ văn hóa như cái phim này. Trúng bẫy “quyền lực mềm” của anh khựa rồi.

      1. ĐOÀN NAM SINH

        TV ơi !
        Quyền lực của khựa có phải là chỉ mềm đâu. Các anh (khửa) không sợ mệt mỏi, chỉ sợ mềm kìa. Mềm thì bất lực, thì là trên quyết dưới liệt.
        Dưới nước thì thủy lôi tàu ngầm, trên mặt thì hạm nọ hạm kia, trên trời có tiêm kích cường kích, dưới đất súng ngắng súng dài, toàn ngõng và cứng.
        Mù thì có mù chữ, mù vi tính, mù co, mù cong, mù vo, mù vó,…Nay còn nói đến quan mù, quan đù, quan lù khù, quan hủ (bại),… quan vô đạo, quan vô học, quan vô quyền,…nhưng chúng nó đều đã vô đảng.
        Nay bọ èn mù văn hóa e hơi bị hố. Để hóa được con người- xã hội bằng Văn- cái hay, cái tốt, cái đẹp, cái chân như của con người, loài người- thì phải cổ xúy, tung hô cho văn chứ. Ngược lại, chỉ có một thứ thịnh hành là văn… duy vật.
        Sểnh nhớ tớ mấy câu: … Văn vật ngày nay mới lạ lùng… Giăng há ma cô chật núi Nùng.
        Thăng long còn thế, não bộ thủ đô còn thế, hỏi quan tỉnh quan huyện còn ra thế nào.
        Bàn chi văn hóa bọ ơi,
        Trên nong dưới hộp ngời ngời mác dao.
        Trước ngày có họa binh đao,
        Quan hèn vua tối dân gào,…
        Kẻ sĩ gục đầu chiếu rượu,
        Ngàn năm áo vải cờ đào.

      2. Tường Vy

        Quyền lực mềm chính là sự xâm lăng văn hóa, bên cạnh xâm lăng chính trị, xăm lăng kinh tế, xâm lăng lãnh thổ lãnh hải… Nghĩa là tứ bề thọ địch.

      1. nicecowboy

        Hihi, Ts tinh thật, mà Ts nói một chữ thì tớ phải rán hiểu cho đủ 10 nghĩa đấy !

  68. Cá gỗ

    Trình độ của các quan nhớn, quan bé nhà ta ư! Cứ nghe thử vài bài diễn văn, mấy lời phát biểu trên tivi hoặc xem lại dăm bức thư mà các quan gửi cho ngành này, nghề nọ nhân dịp kỷ niệm thì biết! Rỗng tuếch, sáo mòn, nhạt nhẽo, hoắng huýt, tù mù và tăm tối đến dã man! Nhìn ra bên ngoài thấy quan chức nuớc người làm thì giỏi, nói lại khôn, đi đâu cũng được thiên hạ kính nể… nghĩ mà nhục mặt cho cái đám quan lại nước mình! Chỉ được cái trò đạo đức giả với ăn tiền là giỏi không ai bằng. Thật xấu hổ!

    1. Flan

      Cá gỗ dạo này sung quá, nhe răng lởm chởm ra suốt. Coi chừng có ngày bị chui lờ đấy nhá.

      1. Cá gỗ

        Sung với ổi gì! Bây giờ cứ nhòm vào mọi thứ quanh ta mà xem. Từ những bộ phận phủ tạng của nhà nuớc như Kinh tế-Văn hóa- Y tế- Giáo dục- Giao thông vận tải- Nông nghiệp- Công nghiệp… cho đến bộ mặt Xã hội như trật tự, an ninh, chống tham nhũng, tệ nạn xã hội, luân thường đạo lý, thuần phong mỹ tục….cái gì cũng nát bét, rối tinh, đục ngầu thế này thì đến ngay cả thứ không có răng cũng còn nhe ra cả kia kìa Flan ạ!
        Cái đó bắt nguồn từ đâu? Có phải từ trình độ quản lý, điều hành của các quan mà ra không hả Flan?

      2. Flan

        Cá gỗ ơi. Em biết, em nghe, em thấy… mọi thứ và em chán lắm lắm… nên thay vì xù lông ra thì em xếp lông lại cho khỏe…..

  69. qx

    Từ góc nhìn của đảng thì:

    Ủy ban tuyên truyền GTVT này có văn hóa cao, nếp sống văn minh, là “con người xhcn” ưu tú, nòng cốt, gương mẫu.

    Những người trong ủy ban tuyên truyền GTVT này sẽ được tự kiểm, tự phê, tự giác theo tinh thần lời dạy của HCM.

    Hơn nữa, họ không đụng chạm đến đảng, không âm miu lật đổ nhà nước, không “cấu kết với các thế lực thù địch chống lại thành quả cách mạng và sự nghiệp xây dựng cnxh lung linh mông lung”

  70. Kichbu

    Nhà thơ Trần Đăng khoa kể: “ Hôm vừa rồi, tôi dự buổi mít-tinh truy điệu đồng bào bị thiệt hại trong mấy trận lũ lụt. Có ông đọc điếu văn xong lại vỗ tay hoan hô. Ông ta vỗ trước, rồi mọi người ngơ ngác vỗ theo…” .

    Bây giờ có mốt lãnh đạo chen ngang chụp ảnh chung với các nhân vật chính của sự kiện và tự nguyện vổ tay…Không biết xấu hổ là gì..!

  71. sylong

    Hôm thứ 4 vừa rồi mấy thằng bắt chó bắt con Lucky ( nặng 25kg ) ngay trước mặt mình. Buổi sáng đi tập thẻ dục bên quảng trường về thì cho nó ra, vậy mà tụi nó phục sẵn quất thòng lọng rú ga chạy. Đuổi theo được 50 m thì đành đứng nhì nó bị kéo đi thêm 100m rồi mới tống vô bao. Cảm giác điếng người như Bọ kể chuyện mất con Giôn. Nghĩ lại bọn bắt chó với phần lớn quan chức VN khác nhau là mấy. Thôi lại kể chuyện cười trên CRQC cho vui vậy:
    Trong cuộc phỏng vấn kế toán tại một công ty, sếp tổng hỏi cô gái xinh đẹp mặc váy ngắn.
    – Cô đã không trả lời được 2 câu đầu tiên tôi hỏi rồi, bây giờ là cơ hội cuối cùng của cô, nếu cô trả lời được thì tôi sẽ nhận cô vào làm, nếu không thì đành phải chia tay cô ở đây.
    Nếu tôi viết số 1 lên cả đùi trái và đùi phải của cô thì sẽ là số mấy.
    Cô gái trả lời:
    – Số 11 thưa ông.
    – Cô thật là ngốc, đến đọc số mà cũng không xong thì sao mà làm kế toán được. Phải là 101 mới đúng.
    Cô gái ngượng đỏ mặt, tuy nhiên trước khi ra khỏi phòng cô vẫn không phục bèn hỏi lại sếp tổng:
    – Ngài nói đúng, đó là số 101, nhưng tôi không ngốc. Nếu số 1 đó được viết lên hai đùi của ngài thì ngài đọc đó là số mấy?
    Sếp cười bảo:
    – Vậy mà cô cũng hỏi, tất nhiên là 111 rồi.
    Cô gái cười lớn:
    – Không phải 111 mà là 1,1. Hóa ra ngài cũng chẳng hơn gì tôi.

    1. Dothai

      Ngày xưa anh Nguyễn Bá vẫn phát biểu đấy thôi: 1 là ………. 2 là……….. 3 là ………. vấn đề thứ 4 là đó thôi. Để biết quan ta văn hóa cao lắm…….

  72. Học Việc

    Ôi các bác ơi lộn dự án rồi! Chết cho Chánh nhà tui. Tờ rơi này là của Sở GTVT ủng hộ ngành giáo dục dể giảng dạy giới tính trong học đường đấy mà. Tui nhiều khi thấy các cô thầy vất vả mà bất tiện trong việc trình diễn …trực tiếp. Cái ni nếu có nói khiêu dâm hay gợi dục cũng đúng với môn mà các cháu được học đấy chứ. Nếu thích hay không phải cho các cháu… học xong …thẩm định …mới biết!

  73. hl

    nói chung em nghĩ nếu cứ cơ chế tuyển dụng cán bộ quản lý như đã và đang tiến hành thì khó có thể kì vọng nhiều, trình độ nói chung của người làm quản lý đã thấp hơn dân chúng thì chớ lại k biết lắng nghe…Bởi cơ chế tuyển dụng mà những người quản lý lại chỉ lo cho lợi ích của riêng mình và một nhóm lợi ích thân hữu, bỏ qua lợi ích chung của cộng đồng…người ta chỉ làm việc gì mà không làm mếch lòng nhau, chứ không kiên quyết bảo vệ đến cùng những chính kiến đem lại lợi ích cho số đông dân chúng mà họ lẽ ra có bổn phận phục vụ….Việc quản lý có khi chỉ như là một sân khấu độc diễn của một nhóm diễn viên..cho số lượng khán giả khổng lồ nhiều phen đau khổ mà chứng kiến những màn khôi hài quá ư tốn kém…
    với tư cách là một công dân, em chỉ mong các bác làm quản lý hãy có chút ít khát vọng làm cho dân địa phương mình được cải thiện đời sống, hãy đi ra ngoài phòng máy lạnh, hãy ăn những bữa cơm của dân nghèo và hãy đi từ thực tiễn địa phương xem dân ở đó cần gì, có thể làm gì để sống…Nếu trái tim không đủ tình yêu cho quảng đại quần chúng thì cũng cần có chút ít lòng tự trọng, một chút xấu hổ khi biết đồng tiền lương nuôi bản thân mình và gia đình là từ mồ hôi, nước mắt của dân…Hãy biết xấu hổ trước ánh mắt của một em bé đang cần tiền đóng học phí, một cụ già gần đất xa trời vẫn phải một nắng 2 sương…Anh vẫn có thể ” vun vén” cho cái túi của anh, nhưng thay cho may 3 gang thì chỉ cần 2 gang thôi cũng quá đủ cho anh rồi…

    1. Cú đỉn

      …người ta chỉ làm việc gì mà không làm mếch lòng nhau, chứ không kiên quyết bảo vệ đến cùng những chính kiến đem lại lợi ích cho số đông dân chúng mà họ lẽ ra có bổn phận phục vụ….

      Chào bé HL. với câu ni thì chẳng có điều chi phải nói thêm nữa đối với đạo đức và tư cách của người “cầm cân nảy mực” cho chế độ từ TƯ xuống địa phương ( lói nhỏ với Hà ninh, phụ lữ thì mần cái chính chị, chính em hay hơn chính trị )

      1. hl

        he he Tráng sỹ Cú vừa ghé qua à, đúng rùi, em nỏ có chính trị chính triếc chi mô, nhưng dù saoo cũng được học về cái gọi là quản lý quá nhiều rùi, nên cũng lanh chanh tí…rứa lần sau em không nói nữa hè?

    2. mc

      Các Bác cứ phê bình cơ chế tuyển dụng của Đảng. Họ làm nghiêm túc lắm, Em có thí dụ đây này
      KÉN CHỌN NHÂN TÀI

      Tỉnh nọ treo bảng tuyển dụng công chức từ cấp Trưởng Phòng các Sở cho đến phó giám đốc cấp Sở (hai chức danh này thực ra cũng xấp xỉ nhau cho nên tuyển chung một lượt).

      Vòng 1 chỉ có ý nghĩa thủ tục cho nên mọi người đều qua một cách dễ dàng (kiểm tra hồ sơ, lịch sử công tác chuyên môn, kiểm tra lại kiến thức chuyên ngành,v.v…).

      Vòng 2 khá gay cấn vì nội dung là kiểm tra những khả năng vượt trội, khả năng sáng tạo mà người bình thường không có được. Quả nhiên Vòng hai đã loại ra 8 phần 10 (điều này phản ánh đúng thực trạng chung của đất nước: 80% dân số nước ta là nông dân lạc hậu, văn hóa thấp, mù chữ…).

      Vòng 3 sẽ rất gay cấn và hứa hẹn nhiều bất ngờ vì ai lọt vào Vòng 3 sẽ ngồi vào cái ghế phó Giám đốc Sở. Các thí sinh hầu hết đều rất căng thẳng và phải uống thuốc tăng lực, đương nhiên được gia đình chăm sóc kỹ lưỡng hơn cả võ sĩ quyền anh!…

      Đề ra của Vòng 3 thực ra rất đơn giản, không có tính chất “đánh đố” mà chỉ có tinh chất thử việc , tức thí sinh phải thực hành nhiệm vụ sẽ đảm nhận, cụ thể là nghe cán bộ của Phòng đó báo cáo rồi nhanh chóng đưa ra kết luận về thực trạng và giải pháp thực hiện tiếp theo (gọi tắt là “thực trạng và giải pháp”). Vòng “thực trạng và giải pháp” này thực ra rất khó cho điểm (vì thiên lý vạn lý – cái lý của ai là đúng nhất, hay nhất thì chỉ có Ông Trời mới phân định được), vì thế có thể nói vòng này “Chấm điểm Mặt” là chính, giống như ngày xưa đã có chuyện “Mạo Trạng Nguyên” – tức vì có cái mặt đẹp giai mà được chấm là Trạng Nguyên! Vì thế, để cho công bằng, các thí sinh khi vào phòng phỏng vấn đều phải đeo mặt nạ có hình 12 con giáp trông rất ngộ, để sẵn ở ngoài phòng thi. Một câu hỏi có tính chất xếp hạng là mỗi thí sinh ghi nhận xét của mình về cuộc thi vào một lá phiếu nhỏ…

      Cuộc thi tuyển rồi cũng đến hồi kết với một kết quả bất ngờ: một thí sinh đậu Trạng nguyên và được đặc cách giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ! Mọi người đoán già đoán non tại sao thí sinh này lại đậu Trạng Nguyên nhưng đây là chuyện bí mật, không công bố!…Phải đến 5 năm sau, thí sinh đậu Trạng nguyên ngày ấy, giờ đã là Chủ tịch tỉnh, trong một cuộc vui đã tiết lộ : Trong lá phiếu nhận xét về cuộc thi tôi chỉ viết mấy chữ : “Tổ chức thi cho vui mà thôi, mọi vấn đề nhân sự đã được các Sếp trong Ban Tổ chức Tỉnh ủy giải quyết từ lâu rồi !”

      ( truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch )

  74. Dzung

    Đường lối giáo dục của quan luôn là đúng, chỉ tại cái thằng “cắt dán” ngủ gục.
    Hai nghề “đánh máy” và “cắt dán” coi vậy mà khó tiến hơn nghề pha trà.

  75. Tường Vy

    Cách đây không lâu, em có tham dự một lớp học chính trị. Chuyên đề mà giảng viên báo cáo là một chuyên đề về văn hóa. Trong khi giảng, giảng viên có đề cập đến nhạc giao hưởng. Một bác là phó giám đốc Sở có quay sang bên cạnh hỏi nhạc giao hưởng là gì? Em chưa kịp trả lời thì một bác khác cũng là cán bộ có cỡ trả lời ngay: nhạc giao hưởng là một loại nhạc mà vợ chồng hưởng thụ khi giao hợp. Bác phó giám đốc Sở nghe xong vội hí hoáy ghi chép vào sổ. Em chỉ biết há hốc mồm.
    Em đảm bảo với các bác chuyện này là thật 100%, không bịa chút nào.

    1. Mèo Hen

      Tất cả các câu chuyện mà Tường Vy đã kể, chuyện nào cũng thật 100%.
      Tui nói thật đấy, thật 100%, không bịa chút nào, hehe

    2. Hồng Chương

      Thời tôi đi học từ lớp vỡ lòng đến hết ĐH cũng chẳng có một tiết âm nhạc nào. Chỉ có học hát, tức là chép lời lên bảng, rồi thầy cô/ một bạn hát từng đoạn để cả lớp hát theo. Nên việc không biết các thể loại/ dòng âm nhạc là chuyện cực kỳ bình thường.
      Hôm đi công tác nước ngoài bạn mời đi nghe nhạc giao hưởng, tôi hỏi bác MH giao hưởng là gì? Lão bảo là xi phông, tôi bảo à, là bình xịt ga hả, lão bảo không phải là xi phông khác. Tôi ngại bị chê chả hỏi nữa và cũng ko đi.
      Bây giờ nghe TV kể mới hiểu lơ mơ, tôi cũng ghi vào sổ rồi, có điều chắc sẽ ít có điều kiện được nghe.

      1. Flan

        Hôm qua mới hứa một nụ hôn mà nay bác HC đi đâu cũng kè kè đi theo là răng F. ?
        —–
        Hehehe, vì mới chỉ nghe hứa nên mới cần kè kè bám sát chứ …

    3. Cú đỉn

      Một đám đoàn viên thanh niên trong xí nghiệp đang tập văn nghệ để chuẩn bị dự thi “ca khúc chính trị”.Nhân lúc giải lao , sẵn nhạc cụ trống phách xịn “bọn chúng” đá tí âm nhạc của bọn đế quốc thực dân hát với nhau. ĐC Bí thơ đảng ủy xuống thăm tổ văn nghệ, động viên anh chị em, thấy thế tá hỏa tam tinh gọi trưởng nhóm lại uốn nắn : các cậu hát hò cái chi thế ni, toàn xập xình với xì xồ tiếng tây..hỏng..hỏng thế hệ trẻ bây chừ lập trường mơ hồ quá, bí thư đoàn mô rùi …ai cho hát nhạc của bọn đế quốc
      Bọn trẻ trả lời : Dạ..dạ…thưa chú bọn cháu hát nhạc của nước bạn Cu ba đấy chứ.
      _ À..à..rứa thì tốt, Cu ba là nước có lập trường cách mạng rất cao, cứ thế , cứ thế phát huy , hát nhiều hơn nữa , tốt hơn nữa nhé..hay lắm, cố lên

      Đọc đến đây iem cứ tưởng cái “tích” ni được xếp vô kho lưu trữ đánh dấu một thời ấu trĩ, ai ngờ vừa qua cụ CT nước Nam ta mang ra diễn lại ngay trên đất nước của Fidel Castero..khiến nhiều bà con ta đỏ cả mặt, còn khổ chủ cũng cười bể ruột mà khôn dám cười to .

  76. mc

    Quan bây giờ không chỉ mù văn hóa đâu, còn mù đủ thứ, không những vậy còn điếc nữa cho nên chẳng đọc được gì, chẳng nghe thấy gì. Chỉ tội dân cứ viết, cứ gào chẳng được gì.

  77. zhivagovn

    thực sự thì em thấy nội dung tờ bướm ấy buồn cười và không có gì là thiếu văn hóa cả, nhưng nhà nước sử dụng để in thành bướm, phát chính thức cho nhân dân, nhất lại là trẻ con thì thật phản cảm

    thú thực là nhờ cái tờ bướm ấy mà em thuộc được một vài biển báo

    1. ts

      ts tán thành í kiến của Zhi.
      Bất kỳ ai cũng có thể nói sự việc đó là vô văn hóa nếu trong đầu có những điều văn hóa hơn. Em rất mong những người đang giao giảng, đánh giá… hãy nói được ra cái chuẩn mực phải thế nào??? Tất nhiên sự trình bày phải có…văn hóa!

    2. Hồng Chương

      Ý Zhi là đúng. Tuổi tôi và Zhi thì thấy đó là tếu, hay. Nhưng một cơ quan NN mà phát những tờ bướm có nội dung như vậy cho học sinh thì dù là để các cháu cười cho vui cũng sẽ bị phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội cho là quá tục tĩu.
      Tuy nhiên, tôi ít quan tâm tới khía cạnh tục/sex mà cái tôi băn khoăn nhất là:
      1- Nội dung các dòng chú thích hoàn toàn rỗng, chả liên quan gì tới các ký hiệu trên biển thậm chí chả liên quan tí ti gì tới giao thông
      2- Với các dòng chú thích như vậy, vì sao Sở GTVT Kiên Giang vẫn phát cho các em học sinh với mục đích tuyên truyền an toàn giao thông, giải thích các biển báo?
      • Vì quá quan liêu
      • Vì quá dốt, dốt đến mức có đọc mà không hiểu gì hết.

      Bàn luận về việc này, tôi thiên về sự quan liêu.
      Nhưng anh bạn tôi, người rành qui trình, thủ tục hành chính để có thể chi 181 triệu đồng, khăng khăng rằng các ông ở Sở GTVT KG dốt, có đọc được cũng như mù chữ vì không hiểu gì cả, thậm chí lại thấy khoái vì nó vui vui giống các câu chuyện các ông vẫn nghe, vẫn nói trong các bữa nhậu.

      Than ôi, nếu cỡ GĐ Sở mà dốt như vậy thì không còn gì để nói, tóc có chải mượt bao nhiêu thì đầu vẫn nhếch nhác. Mù loà toàn diện chứ không chỉ mù văn hoá. Đáng lo như vậy mà bà con cứ nói lòng vòng loanh quanh chuyện sex xiếc mần chi.

      1. Flan

        Em thì đoán như ri: có thể là cha GĐ bị chơi một vố chứ chẳng có ai ngu chi , ngu rứa. Lúc thằng lính nó trình tờ rơi để duyệt thì nó đưa bản khác, còn khi nó mang đi in thì nó lấy bản hình sex thế vô…Nếu làm sếp có kinh nghiệm thì phải ký duyệt lên đó, đố đứa nào thay được.
        Mà cả bộ máy ở đó cũng lạ. Tờ rơi còn phải qua nhiều khâu mới phát hành được, sao không ai hó hé nói lên một tiếng nhỉ?

      2. Mèo Hen

        Bỏ nhỏ(bản quyền GSHC) Flan@: -Cái này mấy anh vĩ mô gọi là “lỗi hệ thống”, Phờ-Lăng ợ!

    3. Cú đỉn

      Dí nói đúng, đây là trò vui hài của bọn Tây, không mang màu sắc khiêu dâm mà thuần túy chỉ là đùa cho người nhớn. Có lẽ Th top lói càng đúng, các bố nhà mình “chơi” nhau vì sắp tới đại hội rùi chứ ại lại dốt đến mức..tuyên truyền cho 1 chính sách lại nhố nhăng rứa . Qua vụ ni, nghĩ lại vụ công an Bắc giang đánh chết người, , cụ Bí thư cũ được cho nghỉ và đó là “thời cơ vàng” để thái tử NQT lên thay rất hợp tình hợp lí và sắp tới NQT cũng vô trung ương 1 cách ngon lành vì…đang đứng đầu 1 tỉnh chả nhẽ lại trượt cái uỷ viên BCHTW…chính chị, chính em kinh lắm..Dí dí vô, đừng tham gia nhé

  78. zhivagovn

    eo ơi, các bọ thử so sánh cho em:

    http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/09/3BA203FA/

    mí lại:

    http://vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2010/09/3BA20770/

    “Vợ chồng tôi đang rất lo lắng vì sợ con vật sẽ bị chết. Ngành chức năng về vận động bàn giao con vật nhưng chúng tôi không đồng ý vì họ không chịu hỗ trợ 15 triệu đồng tiền đánh bắt như tôi đã đề xuất”, anh Lưỡng nói.

    ====

    no mí chả nắng, xoen xoét cái mồm, chỉ muốn vả cho một cấy

  79. Sao Hồng

    Trưởng ban ATGT cấp tỉnh, thành phố là ai?
    Thường đó là các vị tỉnh trưởng hoặc tỉnh trưởng đấy ! Thế nên gọi quan trí và văn hóa quan trí là chính xác.

    Thế mà năm ngoái các bác bên tư tưởng đòi xiết chặt việc quản internet. Nay, qua sự việc này cho thấy đầu óc các quan trí và đệ tử địa phương này cỡ… bả đậu ! Không nghĩa ra được cái gì nên “đạo… ngôn từ” của các bloggers hài hước !

    Khéo không, vài năm nữa, tỷ lệ phá thai ở tuổi… teen của địa phương này tăng cao ngất ngưỡng đây ! Hu hu…

    1. Mèo Hen

      “Khéo không, vài năm nữa, tỷ lệ phá thai ở tuổi… teen của địa phương này tăng cao ngất ngưỡng đây”
      ———–
      Phục lăn Bs SH. Lúc nào cũng biết cách PR và tập trung cao độ vào chiên môn! Keke

  80. Nụ Cười

    Quan trí kiểu ni thì ngao ngán hung. 😦
    Răng họ có thể dễ dàng đem tiền thuế đi đốt một cách không thương tiếc rứa hè. 😦
    Mấy hôm trước đọc “Kiên Giang có một ông Tà” ở mục Biếm và phiếm bên SGTT thấy câu : “Có là tiền âm phủ cũng không thể lấy in mấy cái thứ đầu độc lũ học trò tụi bây như vầy.” Đắng quá hè. 😦

    1. Học Việc

      Qua đang còn đắng hơn lo cái ghế GĐ sở vì chuyện bé con này mà bay tưng chứ mấy đồng tiền thuế còm là cái đinh gì? Cái ghế mà nhiều thằng mơ đấy. Tiên sư cái quân tham mưu nó chơi đểu Chánh nó ăn bả thằng khác để hê Chánh đi chổ khác chứ Chánh có biết tiềng Anh cũng như mạng mót chi mô. Thú thiệt lúc duyệt đọc cũng thấy hay như đi mát xa đèn mờ chứ Chánh cũng có biết trụy lạc dâm dật chi mô? Tiên sư chúng nó…!

  81. Thái Hoà

    Người ta đang có kế hoạch tái cơ cấu lại Vinashin đấy thôi, mà theo ông Nguyễn Sinh Hùng, đến năm 2015 Vinashin sẽ làm ăn có lãi. Sao người ta giỏi thế bọ ơi. Kỳ này phải đề nghị Quốc hội bổ nhiệm ông Hùng làm thủ tướng thôi, theo cái đà cơ cấu lại Vinashin, biết đâu ông Hùng sẽ cơ cấu lại Việt Nam và sau Vinashin, đến năm 2016 Việt Nam ta sẽ vượt qua Nhật Bản cũng nên.
    Sao làm quan to cỡ ông Hùng mà nói không biết ngượng mồm nhỉ. Đến dân đen như tôi khi nghe ông tuyên bố như trên cũng thấy khôi hài, toàn là “những người thích đùa”. Còn học giả Nguyễn Trung thì cho là “cú lừa thế kỷ”. Chẳng nhẽ người ta luôn nghĩ dân ta ngu nên đã làm quan thì muốn nói thế nào cũng được hay sao ?

  82. Ngo Thu Le

    Văn chương sex thì các bác bốc lên trời xanh, hậu hiện đại là phải thế. Tuyên truyền sex thì bị chửi quá trời trời… Thiệt bất công quá.
    Em thì vẫn thích bách khoa sex kiểu nầy vì nó ấn tượng, dễ nhớ, giải tỏa được nhiều thứ… Khi nào buồn về quan trí thì mình giải trí sex. Khi giải trí sex thì mình lại thấy được những bộ mặt râu ria của quan trí… hi hi

    Sex đây, ca dao mới về chuyện bịt đường ở HN đây.
    Bịt đường là dại hay khôn
    Lấy chỉ khâu l… thì đái chỗ mô ?

    (lời bàn của Mao Tôn Cương: sex mà không sex, hay !)

    1. zhivagovn

      cánh đàn ông lại có lo lắng khác dì lê ạ:

      Lấy chỉ khâu l… thì đ… chỗ mô ?

    2. em xi

      hí hí, dì Lê mọi khi gọi tên huỵch toẹt, bỗng dưng hôm nay lại ý tứ viết “lờ có chấm” 😀 Chắc lại đang iu roài, gã phi công trẻ nào may mắn thế dì?

    3. Cú đỉn

      Hai câu ni đúng là do Dì lê sáng tác rùi, bởi người Hà lội iem không dùng từ mô. Cũng có thể dì Lê bị bố mẹ Mài Vú dọa…bịt cái bề hê kẻo thằng bé MV..mải vui “lấn sân” sang chỗ khác..hại đời trẻ con nên cú, mới tức cảnh sinh ..thơ
      @ Dí còn trẻ, phải trau dồi văn hóa, tri thức cho tốt để nhỡ có ra mần việc quan còn đáp ứng lòng mong mỏi của dân chúng, tránh đong đưa mấy cái vụ “sắc dục” ni lại giống cụ Trường Tô Hà giang thì thân bại danh liệt đó..thiện tai, thiện tai

  83. cốt thép

    Cực bắc có tỉnh Hà giang
    Cực nam có tình Kiên giang một vần
    Khúc giữa thì có HUẾ thương

    chưa đi chưa biết Việt nam
    đi rồi mới thấy vô vàn thương thay

    Cực bắc chơi gái suốt ngày
    Huế thương bị gái tát vào mang tai
    Cực nam đem gái vào GIAO..
    THÔNG lên thông xuống một tuần mới vê

    Cực đông có tỉnh Quảng bình
    BA ĐỒN rộng lớn sao không ai về ?

    Cực tây có tỉnh TÂY NINH
    BÀ ĐEN rậm rạp sao chưa ai về ?

    1. Flan

      Thơ có nhiều từ cực. Cần lưu ý bà con quê choa hay nói lại nên ko để từ cực đứng gần/ đứng cạnh một số từ khác.

  84. Mèo Hen

    Ừ thì đọc xong cũng chỉ biết đưa hai tay lên trời mà kêu rằng:
    “Than ôi!
    Chưa bao giờ quan trí nước nhà thảm hại như lúc này!”.

    Chớ biết mần răng!

  85. Lại ngọc Oánh

    Bọ Nập ơi,tôi còn thấy các quan tham đã ngu dốt lại còn học làm sang nữa chứ,tôi chứng kiến các ngài bụng to đầu bé,dáng lùn đi xem nhạc giao hưởng ở Nhà hát Lớn (Chắc là vé mời…)Khi biểu diễn nhạc giao hưởng thường có những khoảng lặng khá lâu,các ngài tưởng là đã hết bài liền hớn hở vỗ tay liểu như xin các quí vị một tràng pháo tay…rất chi là nhiệt tình…Kiến mấy ông tây bà đầm tròn mắt ngạc nhiên nhìn các vị như nhìn …giống kô cùng đồng loại với họ…hi hi..hu hu…!

    1. Dong

      Nghe tả ngoại hình thì giật mình, giống tớ thế. Nhưng tớ không làm quan nên biết vỗ tay. May!
      À, mà chuyện giao hưởng thì khó nghe thật chứ chả chơi đâu, nhiều vị ngồi hết buổi ra sưng húp cả mắt vì ngủ đấy. Làu bàu : Biết Giao hưởng thế này thà đi giao hợp.

    2. tata

      …như vừa nhìn thấy một loài động vật quý hiếm lần đầu tiên xuất hiện chứ bác Oánh.

  86. Hữu Cầu

    Giờ nghe chữ “quan trí” cũng ngán tương đương với “có tâm có tầm”. Vị trí chủ chốt ở các cơ quan nhà nước toàn trong tay con ông cháu cha. Nhìn cái “sơ đồ tổ chức gia đình trị bdathh2″ ở blog http://bdathh2.co.cc này thấy chán chường, blog này cũng khéo kiếm cái tên “con ông . cháu cha” (co.cc) để gắn vào.
    Đang rảnh quá nên nghĩ giờ chính phủ buộc mọi cơ quan nhà nước “sơ đồ hóa mối quan hệ” cái sơ đồ tổ chức cơ quan mình thì sẽ có được bao nhiêu sơ đồ như thế này nhỉ, tôi nghĩ không dưới 1 triệu, bi quan quá không các bác ?

  87. Chi Mai

    Ua chầu, bác Lập ơi. Cái sự vô văn hóa này rờ đâu cũng thấy. Có chuyện rất hài mà có thật rằng: Một ông Tổng biên tập ở một tờ báo gọi là lớn đóng đô ở Hà Nội hỏi cấp dưới của mình rằng: Nam cao với Văn Cao thì khác nhau cái gì?

    1. trangmiensoncuoc

      Nam Cao nà lói về thanh nhạc còn Văn Cao nà lói về trình độ viết văn. Ông TBT lày hỏi hay chửa!

  88. Pingback: Mù văn hoá | Dân Làm Báo | danlambao.com

  89. cốt thép

    Vui mừng về tới tỉnh KIÊN
    GIANG chân nằm nghỉ ven đàng cái quan
    Gặp ngay tồng chí giám đốc sơ
    Đang đạp xe đạp dọc đường Kiên Giang
    Cái vòi của đồng chí dài ba thước mốt

    Tiên sư đồng chí giám đốc sơ
    Trình độ tuyên truyền rất i tờ
    Giao thông đâu phải chuyện chơi gái
    Mà cu với dái quăng tùm lum

    Trình độ đồng chí ra làm sao?
    Bằng cấp đồng chí như thế nào?
    Quyết tâm chinh trị cao mấy thước?
    Lý lịch đồng chí có đào không?

    Dạ thưa :
    Trình độ của em rất là cao
    Bằng cấp của em nhiều như sao trên trời
    Quyết tâm chính trị cao ba thước mốt
    Lý lịch của em rất hồng hào

    Hoan hô tồng chí giám đôc sơ
    Trình độ chuyên môn rất cao cơ
    Dám đưa gái gú vào Giao..
    Thông lên thông xuống một hồi mới thôi

    Điều ngay tồng chí giám đốc sơ
    Về làm công tác truyền giống má
    ở trại heo nái tỉnh nhà ta.

  90. Hiếu

    Hic! Nhân dịp đại lễ 1000 năm, Bọ Lập đã… chơi chúng ta một vố thật là đau!

    Nhìn sang bên phải mà xem:
    Dong Mù văn hóa
    hth Mù văn hóa
    Hiếu Mù văn hóa
    Cô gái Mù văn hóa
    Muc dong Mù văn hóa
    …..
    ….
    Lần trước Bọ “chơi” các chị em phụ nữ là Đa Phu.
    Lần này Bọ “chơi” tất thảy đàn bà đàn ông già trẻ nhớn bé…! Híc! Đúng là Dại 1000 năm!

  91. White Cloud

    Người ta nói: “Có tiền mua tiên cũng được” hoặc “cái gì ko mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền!!” nhưng riêng tôi cho rằng câu này ko hẳn đúng. Tiền có thể mua được bằng cấp, chức quyền, nhà lầu, xe hơi, gái đẹp, thậm chí có thể mua được cả nhân phẩm con người (những ông quan tham, ăn bẩn), nhưng có một thứ mà tiền ko mua được đó là “tri thức”. Quan tham hợm của, lắm tiền, mua danh, bán tước mà đầu óc bã đậu thì tránh sao khỏi những tình huống lố bịch, ngu dốt, thậm chí vô văn hóa như các quan đời mới bọ nêu trên. Chỉ tổ làm trò cười cho trẻ ranh và cho người đời phỉ nhổ. Người tự trọng bảo: “đâm đầu xuống đất mà chết cho rồi” những quan lại đã bốc mùi này!!

  92. Dong

    Đọc đâu đó trên Kinh tế Saigon có một bài chỉ đích danh chuyện tại sao nhiều cán bộ rất “mất căn bản” về văn hóa, đó là chủ nghĩa lý lịch : Một anh có lý lịch tốt (theo tiêu chí của Đảng), được giao những việc linh tinh cờ quạt, thêm tí tuổi thì kết nạp và cơ cấu cấp này cấp nọ, sau đó đi học hoặc không đi học và có được bằng đại học, tiến sỹ…
    Chức vụ còn được mang ra để ban ơn hay trả ơn. Ban ơn là chuyện một vị quan sắp về hưu nghĩ thương thằng lính cần vụ ngày pha trà đêm mắc màn nên “sắp xếp” nó cái trưởng phòng nhân sự, anh này chẳng mấy chốc lên cao hơn do đã biết cách pha các loại trà sâm, trà cao hổ cốt… Tương tự như cậu lái xe có thể lên làm giám đốc xí nghiệp cơ giới (xe nào chả cơ giới, nó làm được!)
    Trả ơn là chuyện trước đây nhận ơn của người cha nó kháng chiến, thời ở rừng. Nay nhớ ơn cha nó mà moi móc con rơi con rớt “cơ cấu” cho nó lên chức này chức nọ, vừa được tiếng có tinh thần đồng đội, vừa xếp được thằng dốt lên dễ bề sai bảo….
    Ông Giám đốc Giao thông kia bảo đảm nếu thi bằng lái xe sẽ rớt, vì ngay trong tài liệu ấy cũng có những bảng hiệu không có trong hệ thống biển báo Việt Nam.
    Người trong ngành có chuyên môn liếc qua đã thấy nét “ngoại lai” trong đó, sao mang ra tuyên truyền cho dân Việt Nam ?
    Cũng như người Việt chỉ bấm nút chuyển kênh TV trong nửa giây cũng biết ngay kênh vừa lướt qua đang chiếu phim Tàu, phim Hàn… bởi nét mặt, dáng đi, khung cảnh…đều khác người Việt. Đơn cử màu áo thôi, cái màu nâu non, màu gụ, màu đỏ của trang phục Việt có sắc khác hẳn Tàu, Nhật, Hàn…thế mà các quan văn hóa còn hy vọng “sửa” được bộ phim ấy mang ra chiếu?. Trong phim Mỹ thỉnh thoảng có hình ảnh Việt Nam, chỉ cần đóng ở Thái Lan thôi là cái nón lá, cách đội nón…đã không thể chấp nhận được, mà đó là Hô li út nhé.
    Quan trí, một chủ đề rất thú vị nhưng rất “nhức” mỗi khi đề cập đến.
    Đồng ý là nhân vô thập toàn. Nhưng một khi đã làm quan ngành nào thì phải rành rẽ, phải thuộc như cháo chảy cái chuyên môn đó.
    Một VIP đi tỉnh kia hùng hồn ” phải phát huy thế mạnh biển , phải chủ động xây dựng kinh tế biển, phải v.v và v.v” trong khi tỉnh ấy chả có mét bờ biển nào. Đó cũng là một ví dụ.

    1. hl

      anh Dong , ở quê miềng đó, người ta vẫn kể chuyện một bác quan tỉnh lên một huyện miền núi nói chuyện, chỉ thị cho dân về “đánh bắt xa bờ”!?

    2. ĐLinh

      “Các thế lực thù địch” âm mưu “diễn biến hòa bình” là bọn đó chứ ai.

    3. Hữu Cầu

      Giờ nghe chữ “quan trí” cũng ngán tương đương với “có tâm có tầm”. Vị trí chủ chốt ở các cơ quan nhà nước toàn trong tay con ông cháu cha. Nhìn cái “sơ đồ tổ chức gia đình trị bdathh2” ở blog http://bdathh2.co.cc này thấy chán chường, blog này cũng khéo kiếm cái tên “con ông . cháu cha” (co.cc) để gắn vào.
      Đang rảnh quá nên nghĩ giờ chính phủ buộc mọi cơ quan nhà nước “sơ đồ hóa mối quan hệ” cái sơ đồ tổ chức cơ quan mình thì sẽ có được bao nhiêu sơ đồ như thế này nhỉ, tôi nghĩ không dưới 1 triệu, bi quan quá không các bác ?

    1. Dong

      Vui chứ. Này nhé : Một ngày cuối tuần tôi đi trên đường gặp trangmiensoncuoc….

    2. trangmiensoncuoc

      Gap trangmiensoncuoc thì củng chỉ ngắm thôi chứ làm gì có đủ văn hóa như ông Nguyễn Văn Chánh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang được. Éc éc.

    3. Học Việc

      ấy ấy TMSC đừng có kết tội Chánh tui nhé! Bên anh Hải thanh tra văn hóa còn bảo phải thẩm định đã mới có kết luận đấy?

  93. Hữu Cầu

    Thảm thương thay một vị đại biểu quốc hội thấy trẻ con qua sông bằng cáp đu để đến trường không hề đau xót, lại còn vui mừng coi đó là một sáng tạo của nhân dân

    ———————————————-
    Việc này nên chỉ đích danh ông bộ trưởng bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng chứ “một vị đại biểu quốc hội” nghe mơ hồ quá

    1. hth

      Việc này nên chỉ đích danh ông bộ trưởng bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng chứ “một vị đại biểu quốc hội” nghe mơ hồ quá
      ————————————-
      Ông này phát biểu một cách … đầy sáng tạo!

    2. Dong

      Trong tay ông ấy có cả Viện KHKT giao thông, chắc ổng sẽ giao trách nhiệm cho các viện sỹ giải các bài toán về “vận chuyển hành khách qua sông không cần cơ giới” đấy.
      Người thường nghe chuyện ấy còn phải khóc vì thương học trò và thót tim lo cho chúng, nhỡ đâu…Thế mà ông này cười được thì thật là.
      Đáng lẽ ông Trọng chủ tọa phải mắng ngay cái thái độ vô cảm và vô trách nhiệm ấy của ông Dũng chứ nhỉ.
      Trong chiếu rượu ta thôi, chỉ lỡ Tem! ở một vài entry “nghiêm trọng” là bị mắng ngay. Chứng tỏ bọn họ không bằng một góc chiếu rách.

    3. Cú đỉn

      ĐC giám đốc công an Hải phòng tuyên bố : nếu ngày xưa Tần Thủy Hoàng mà không quyết liệt( quyết tâm CT cao) thì bây chừ Trung quốc mần chi có công trình Vạn lí trường thành . Trong khi đó dân “gian” lại có câu
      Vạn niên là vạn niên nào
      Thành xây xương lính, hào đào máu dân.

      Chả hiểu mần răng ?

  94. hth

    Thực sự rất nhiều cán bộ nhà nước nếu phải tự bươn chải kiếm sống thì có lẽ chết đói. Loại này cứ dựa dẫm, luồn lót, liếm láp mà cứ thế dần dần lên vị trí lãnh đạo, có đặc quyền. Đây là kết quả của chủ nghĩa cộng sản: Làm theo năng lực ( chẳng làm gì, nếu làm là phá ), hưởng theo nhu cầu ( nhu cầu càng cao, tham ô trộm cắp càng nhiều ).

  95. Quanchung

    Quan trí thì như vậy, nhưng nếu cách chức, cho thôi việc thì lấy ai làm quan, làm lãnh đạo (phát biểu của PTT NSH)

    1. Dong

      Ai cách chức ai ? Thằng bị cách chức nó còn “trí” hơn thằng ký cách chức ấy chứ. Thằng ký ấy chỉ biết bắn B40 thôi.

    1. Hiếu

      Hu hu… Không chịu đâu! Cô Gái cấu được có một tẹo cu Le, chạy về đến đây thì rơi vãi hết cả rồi còn đâu! Cô Gái bứng nguyên gốc cu Le về cho em cơ…. hu hu…!

      1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

        Hiiiiiiiiiii Cu Lê những… tám cẳng hai càng lặng, bứng hắn khó nắm, chịu khó nhận tẹo cũng được, của thơm mỗi người hưởng tí , đã bẩu đừng khóc MV hắn đến dành tem giờ

    1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Được lời như … cởi tấm lòng
      Tớ đây múa tặng bà con một vòng (~_~)

      EM ĐẸP EM XINH

      Theo điệu Sắp qua cầu – Hát chèo
      Soạn lời: Huyền Tâm

      Em xinh là xinh như cây lúa
      À lúa y y y đẹp lúa y y xinh y y y

      Ơi à nón y – y nghiêng ới ý là à là nghiêng
      A nón y nghiêng bên má, em vui trên đồng, a a là đồng
      Em vui trên đồng làm cỏ bón y y phân ý ỳ y
      Ấy mấy vui bước chân là miệng ngân câu hát
      Ấy mấy ngân câu hát giọng quyến đôi bờ y y y

      Ơi à khéo y ý y tay ới à là tay
      A khéo y tay chăm bón ngô khoai tươi mầu, a là mầu
      Ngô khoai tươi mầu cây lúa trĩu bông ý ỳ y
      Ấy mấy trên áo em ngời ngời ngôi sao sáng
      Ấy mấy ngôi sao sáng kiện tướng hai mùa ý ỳ y

      x x x

      Ơi à ánh y y y trăng ơi à là trăng
      Kìa ánh y trăng soi sáng thơm hương lúa vàng, a là vàng
      Thơm hương lúa vàng thơm mái tóc – ai ý ỳ y
      Ấy mấy bên giếng thơi kìa hình ai soi bóng
      Ấy mấy ai soi bóng mặt sáng trăng rằm ý ỳ y

      1. Cú đỉn

        Được lời như … cởi tấm lòng
        Tớ đây múa tặng bà con một vòng (~_~)

        Chào cô gái, cô gái mần thơ kiểu chi lạ rứa ? Đúng cô gái làm quan nữ cho triều đình rùi….nên cái thơ thẩn nó mới ngây ngô rứa, gieo vần chẳng có niêm luật mô, iem là nhân dân, mạnh dạn góp ý , và đoán có lẽ Cô gái định mần thơ cổ động cho phong trào sinh đẻ có kế hoạch :
        Được lời như cởi tấm lòng
        Tớ đây , vừa mới đặt vòng hôm qua

        Để khuyến cáo bà con cứ yên tâm..đừng sợ, đúng khôn ?

Đã đóng bình luận.