Lũ lụt ở Miền Trung

Theo tin từ báo chí trong đợt mưa lũ từ ngày 1/10 cho đến 6 giờ chiều hôm nay 4/10 giờ Việt Nam, đã làm cho 12 người chết và 2 người mất tích tại miền Trung Việt Nam. Tại Quảng Bình, đã có 16 000 ngôi nhà chìm trong biển nước ; mực nước tại nhiều con sông ở Hà Tĩnh, Quảng Trị dâng cao.

 Mưa lớn tập trung ở vùng Hà Tĩnh. Theo tin chúng tôi vừa nhận được, một đập thủy điện tại đây có thể bị vỡ, làm cho gần 20 ngàn dân phải sơ tán.

Do mưa lớn, thuỷ điện Hố Hô nằm trên địa bàn xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, giáp ranh với huyện Hương Khê, tình Hà Tỉnh có nhiều nguy cơ bị vỡ, vì hồ này bị tích đầy nước nhưng cửa xả bị sự cố không mở được. Trên 40 triệu mét khối nước có nguy cơ đổ xuống hạ lưu, do vậy chính quyền đã do sơ tán khoảng 20 ngàn dân trong khu vực. (Theo RFI). Một người bạn của bọ ở Thị xã Quảng Trị chết đã ba ngày, vẫn phải quàn trong nhà, chưa thể đem đi an táng. Quê Thuận Bài ven sông Gianh bị ngập tràn, anh gọi điện về nhà không liên lạc được. Ba Đồn chỉ bị ngập cục bộ nhưng đã biến thành ốc đảo, bốn xung quanh lũ tràn. Theo Mục Đồng, phóng viên của Quê choa thường trú tại Đồng Hới, thì mưa lũ vẫn chưa ngớt, Đồng Hới đang bị nước lũ cô lập từng bộ phận

Hàng ngàn hộ dân trong tình trạng nguy hiểm, hàng trăm ngôi nhà ngập tới nóc, đã có hơn 10 người chết và mất tích. Những hình ảnh kinh hoàng về mưa lũ tại khúc ruột miền Trung được VietNamNet tổng hợp từ nhiều nguồn.

Các cồn nổi giữa sông Gianh (Quảng Bình), nơi có hàng ngàn người dân sinh sống đang dần bị lũ “nuốt chửng” – Ảnh: DT
 
Gần 20.000 hộ dân đang đối mặt với trận lũ lịch sử trên sông Gianh – Ảnh: DT
 
 
Nước đã vượt xa mức báo động 3 nhưng mưa vẫn xối xả – Ảnh: DT
 
Hình ảnh tại Quảng Bình – Ảnh: NNVN
 
 
 
 
 
 
Những  hình ảnh lũ lụt ở Sông Gianh quê bọ- ảnh của DT và CAND
 

Nước lũ vẫn đang hung hãn trút về ở Hà Tĩnh- Ảnh: LĐ 

 Đập thuỷ điện Hố Hô (Quảng Bình) đang cố gắng xả tràn giải nguy cho thân đập – Ảnh: Bee.net.vn

 

 

Mục Đồng cung cấp ảnh:  Di dời dân ra khỏi vùng lũ.- Ảnh  của Đặng Hà và Ngọc Hà.

 

Miền Trung đang kêu cứu- Ảnh báo Tuổi trẻ

 

 THƯ GỬI ÔNG CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Kính gửi: Ông Chủ tịch thành phố Hà Nội.
 
Tôi là Trần Nhương, Nhà văn, công dân thủ đô. Tôi viết thư này xin đề nghị mấy điểm sau đây:
– Cắt giảm 19 điểm bắn pháo hoa (thay vì 29 điểm) và các tiết mục khác không cần thiết để tiết kiệm tiền giúp đỡ bà con lũ lụt miền Trung. Nhân dân chúng tôi sẵn sàng xem pháo hoa qua TV cũng không sao. Hà Nội tổ chức kỉ niệm ngàn năm kéo dài tới 10 ngày liệu có quá lãng phí, phô trương không ? Một nước nghèo vào nhóm cuối của thế giới mà lễ hội quá linh đình liệu có nên không ?
– Sau đại lễ Hà Nội nên công khai cho dân biết số kinh phí chi cho đại lễ là bao nhiêu. Đây là tiền của dân, dân phải biết. Hà Nội nên làm gương về việc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Kính thư
Trần Nhương
(Nguồn: Website Trần Nhương)
 

 


632 thoughts on “Lũ lụt ở Miền Trung

  1. CÁ RÔ CÂY

    Đất tây đất mỹ thiếu gì
    Sao ta sinh ở trung kỳ Việt Nam ?
    ….Quê mẹ đó ưu phiền nhiều quá lắm
    Hàng cau già mo thương bẹ quắt queo…
    Bao giờ người dân miền trung hết khổ,tại sao người miền trung phải khổ ,tại trời hay tại người .Có ai biết chỉ dùm tôi với ,nhưng tôi biết chắc là cũng tại cái dân miền trung ,đã biết cái xứ hay lũ lụt thiên tai mà cứ ở lỳ nên bị trời hành .trách ai được. Vì bất bình với ông trời cứ nhè vào đám dân đen miền trung mà trút cơn thịnh nộ nên lở miệng nói năng lung tung xin các bác đừng mắng
    tội nghiệp

  2. a thien

    doc tat ca cac
    tn cua moi nguoi ma minh cung thay cam dong ve tat ca long thuong cua moi nguoi.minh cung la nguoi mien trung nen thay canh lu lut nhu the minh cung thay quanh long lam.
    moi nguoi hay cung nhau the hien long thuong cua minh bang hanh dong cua minh nhe.co nhung cai tuy nho nhung no rat co y nghia lon cac ban af.minh hay gop tien,neu ko co minh co the ung ho nhung bộ quần áo cũ chắng hạn,sách vớ j đó.vì tình thương đồng bào miền trung các bạn nhé.nghèo khổ k sướng j đâu

  3. phanngoc

    Các bạn a, bão lũ thì vẫn liên tiếp xảy ra có bao giờ tránh được đâu. Sao mình cứ rãnh rỗi mà ngồi đấu đá nhau thế. Có khi nào thử nghĩ lại xem làm ông “chính phủ” có sung sướng gì đâu, suốt ngày sống trên công việc ngập đầu mà toàn là việc của dân của nước chứ ….Bác Triết, bác Dũng….trên 60 tuổi cả rồi đấy mà có được nghỉ ngơi đâu, ta thì khỏe làm mệt nghỉ, còn các bác ấy chẳng bao giờ được nghỉ. Sao mọi người không nhìn lại xem mấy chục năm qua ai đã làm cho đất nước mình giàu lên như thế, ai đã cho mọi người có cuộc sống ấm no đầy đủ như thế, là đảng và nhà nươc cả đấy chứ. tôi thì tôi lại thấy mang ơn đảng và nhà nước rất nhiều đã không ngừng phấn đấu để đưa đất nước VN ngày càng đi lên. Giờ được ăn no mặc ấm, rỗi hơi rồi đâm ra phản động,vô ơn . có giỏi a thì đi cứu dân bằng hành động thực tiễn kìa, đừng ngồi đó mà chỉ trích chính phủ. tôi thấy bao nhiêu nhà lãnh đạo cũng đang phải xắn quần cứu lụt cùng dân đấy thôi, nói đi thì cũng phải nhìn lại nữa chứ. cứ toang toác như gà thế chẳng suy nghĩ gì cả, buồn thật. Trong nhà với nhau mà như thế thì làm sao giàu mạnh được, đó là chưa kể lỡ mà có nạn ngoại xâm thì sao nhỉ??????????????

    1. Lan Chi

      Anh nói câu này đúng nè“bão lũ thì vẫn liên tiếp xảy ra có bao giờ tránh được đâu”; nhưng làm cách nào để hạn chế, làm giảm hậu quả do lũ gây ra thì câu trả lời là vẫn có thể; trước nhất là nằm ở các vị đứng đầu một đất nước..sau rồi mới tới chúng ta, dân đen.
      Và tôi thấy bài viết trên cũng chẳng có gì để cho anh phải viết lời còm như trên cả. Thứ nhất, anh và tôi và cả đồng bào nữa; đều công nhận là lá thư của bác Trần Nhượng như là “hành động đúng lúc” trong khi đồng bào miền Trung luôn phải thất thanh kêu : “Ui, con đói quá mẹ ơi..Mẹ đuối rồi con ơi..nhà sắp sập rồi, ráng chờ đi con, lát nữa có canô cứu trợ họ tới thôi mà..” Và Hà Nội đã xử sự rất đẹp là ngừng bắn pháo hoa, và lấy tiền đó để giúp ĐBLL. Rất hoan nghênh hành động đó và hoan nghênh lá thư của bác T.N đã thay lời muốn nói của đông đảo đồng bào.Nếu bác í không viết thì anh, người khác viết như rứa được ko? Không được mà nói. Họ nói lên như vậy mà đúng lòng dân thì cũng đã là một hành động thiết thực rồi. Rồi tôi thấy anh ghi gì gì 2 từ phản động..Chính anh nói như rứa mới là phản động đó. Dân có quyền góp ý (tôi không tán thành những hành động chỉ trích chửi bơi, vì đó là văn hóa tồi) với lại, Đảng, Chính Quyền hày Nhà Nước đi chăng nữa thì cũng là người..Mà đã là người thì không ai không có thiếu sót, vì con người vốn không hoàn hảo. Vậy thì phải để dân góp ý; mà nói thật, tôi thấy hiếm có ai dám nói lên những lời nói thật, đôi khi chói tai (như một số người khác) nhưng đã là lời trung, đúng thì chúng ta đều phải ghi nhận cả. Còn anh cho đó là gì gì đó thì đừng bàn vô đây. Còn nữa, anh có biết ơn Đảng hay Nhà Nước thì tự anh ghi tạc vô trong tâm anh í,tự anh hành động cho xứng đáng với 2 chữ tự hào của anh đi .. không cần phải nói ra đây, nghe mà thêm mệt. Tự Dân tự hào đối với Tổ Quốc, Đất Nước là được rồi. Ai có tai thì nghe.

  4. dinhthanhhai

    Qua cổng thông tin nhân đạo Quốc gia, chỉ cần soạn tin nhắn “UH” gửi về số 1405 là đã đóng góp 10.000 đồng cho đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề trong hai đợt mưa lũ liên tiếp vừa qua.

    Có thể các bạn ở xa, ko có điều kiện đi ủng hộ hay gửi tiền, hiện vật để ủng hộ người dân miền Trung đang khốn đốn trong mưa lũ, thì các bạn có thể nhắn tin để ủng hộ chỉ thông qua tin nhắn đơn giản: “UH” gửi về 1405.

    Đồng bào miền Trung đang đói lả, thiếu thức ăn, nước uống, đồ đạc bị cuốn trôi trong cơn lũ. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Các bạn có hảo tâm xin hãy gửi tin nhắn hoặc copy paste lại tin này qua Yahoo hoặc Facebook là đã có thể giúp đỡ những con người nguy khốn qua cơn đói, cơn lạnh.

    Cám ơn các bạn nhiều.

    Tin này được đưa trên VTV và các báo chí nên các bạn yên tâm là ko bị lừa. Nếu ai nghĩ ra được trò lừa đảo này thì thật là vô lương tâm lắm.

    http://www.congan.com.vn/?mod=detnew…=681&id=164656

    Có link ở đây, nhưng trong link thì nói là 5.000 đồng, nhưng mình nhắn thì thấy là 10.000 đồng, trên TV cũng nói vậy.

    Mình chỉ copy lại để mong có thể chia sẻ cùng bà con miền Trung.

    Đọc thêm các bài đăng trên những trang điện tử tôi đã copy về trang Họ Đinh Việt Nam: http://www.hodinhvietnam.com/forums/showthread.php?t=924

    1. Nguyễn Quang Lập Post author

      Bọ cũng không chắc lắm, nhưng có lẽ thuộc tỉnh QB. Khi bọ đưa lên entry này, ghi là thuộc Hà Tĩnh, một người ở UBND tỉnh QB đã nhắn cho bọ nó là của QB, bọ đã sửa lại

  5. dinhthanhhai

    Miền trung đã nghèo mà năm nào cũng phải gồng mình lên chịu thiên tai tàn phá.

    Ôi thế thì biết bào giờ bà con mới hết nghèo hết khổ

  6. linh

    Chương trình đại lễ thì chuẩn bị từ lâu lắm rồi có phải bh mới chuẩn bị đâu.

    Lũ ở miền trung mới có ai biết trước được mà lường

    Thương thì thương thật nhưg 1000 năm mới có 1 lần

    Chuẩn bị thì cũng chuẩn bị hết r fáo hoa cũg mua cả r k bắn thì cũg có lấy được lại tiền để ủng hộ đâu mà cứ nói thế

    Lúc xem thì súớng mắt nhưg lại cứ ba hoa tán fét rồi phản động ăn nói lih tih

    Nghèo thì nghèo thật nhưng mà dân vẫn sống đủ thôi.

    Lũ lụt thì tránh thế nào được ủng hộ thì vẫn ủng hộ đấy thôi.

    K chịu làm ăn nghèo đói cứ ngồi đấy mà kêu.

    Nản thế k biết sao h lắm phản động thế

    Cũng 1 fần tại nhà nc vn bộ máy k vững chắc lỏng lẻo ăn của vs đút lót nhiều nên nó thế

    Bao h mới ngẩng được mặt lên trong khi trong nước lắm phản động cứ đấu đá nhau nhiều

    Đến khi mất nước thì trắng mắt ra

    Nhìn hoàng sa vs trường sa mà đâu lòng :-<

  7. dân quảng bình

    choa nói nì quê choa năm ni lũ lụt thiệt là tởm. nhìn mà thương quê choa qúa nhà choa thì ở ba đồn coi là nơi cao nhất mà nước vẫn ngập vô đến giường nằm nửa là các tỉnh tê, hết lũ lụt oy kô biết dân quê mình có chi ăn kô có chi để ở không nựa buồn lắm chắc 1000năm thăng long làm chi nựa nà chừ để tiền ủng hộ cho dân choa cho hết khổ nì ai biết dân choa khổ lắm chơ có sung sướng chi

  8. Thu Thủy

    Kính gửi Ban Lãnh đạo Thành Phố Hà Nội

    Kính Gửi các Toà Soạn Báo điện tử , các Trang Blog, Website, trang thông tin điện tử, Hà Nội mới Tuổi Trẻ, Dân Trí, Việt Namnet, Tamninh, Cand.com, Giáo dục Thời đại…

    LỜI ĐỀ NGHỊ KHẨN THIẾT số 2 – xin hủy bắn pháo hoa ở sân Mỹ ĐÌnh
    Hà Nội đã dừng bắn pháo hoa tại 29 điểm- Một Quyết định tuyệt vời – Cảm ơn quyết định này của Hà Nội
    Đây là một quyết định rất hợp lòng dân, là sự ủng hộ chia sẻ cảm động, chí tình chí nghĩa dành cho Đồng bào miền Trung đang gặp lũ lụt, cũng là sự an ủi đầy tình nghĩa với những người thiệt mạng tại Mỹ Đình.
    Nhưng vẫn còn bắn pháo hoa ở sân Mỹ Đình làm chi, chúng tôi tha thiết khẩn cầu các cấp lãnh đạo Hà Nội hủy bỏ kế hoạch bắn pháo hoa ở sân Mỹ Đình ngày 10/10/2010, để được trọn vẹn nghĩa cử “MỘT CON NGỰA ĐAU CẢ TÀU BỎ CỎ” hướng về miền Trung.
    Khẩn thiết đề nghị
    Vô cùng Trân trọng và cảm ơn.
    Ký tên
    Mẹ của cô giáo Thanh Thủy
    Thu Thủy, Thanh Thủy cùng nhiều người đồng ý kiến
    ký tên

    Xin chân thành cảm ơn các Toà Soạn Báo điện tử , các Trang Blog, Website, trang thông tin điện tử, Hà Nội mới Tuổi Trẻ, Dân Trí, Việt Namnet, Tamninh, Cand.com, Giáo dục Thời đại… đã giúp đăng Lời đề nghị này
    Trân trọng
    Thu Thủy
    [góp ý]| Viết bởi ThuThủy | 08 Oct 2010, 13:26

  9. Người Hà Nội.

    Hình như một số bạn có vẻ mừng khi nghe tin nổ ở sân Mỹ Đình. Tai nan ở đâu thì cũng như nhau thôi.

    1. Huy

      Nếu nổ ở sân Mỹ Đình trước khi xẩy ra lũ lụt miền Trung thì rất buồn, nhưng sau lũ lụt miền Trung mà Hà nội vẫn quyết trí mừng vui thì khi nó nổ không vui sao được.

  10. Van Hai

    @Nguyễn Quảng Bình
    Chuyện bên Tây: Có một gia đình nhà độc tài đi trên máy bay. Bỗng cô con gái rút 1 đô la ra thả xuống, nói: “Con thả xuống 1 đô la, và ai nhặt được chắc là sung sướng lăm”.
    Bà mẹ bảo: “Mẹ sẽ thả xuống 10 đô la, và ai nhặt được sẽ sung sướng gấp 10 lần người nhặt được 1 đô của con’
    Nhà độc tài thấy thế rút tở 100 đô thả xuống, bảo: “Và nếu ai nhặt được tờ 100 đô của tôi thì sung sướng gấp 10 lần tờ 10 đô của bà”.
    Bà vợ bảo: “Nếu ông nhảy khỏi máy bay nữa thì còn có cả triệu người sung sướng”.

  11. Nguyễn Quảng Bình

    Ngày 7/10 một chiếc trực thăng AH64 chở mỳ tôm bay vào Quảng Bình cứu trợ dân bị lũ. Cùng đi có ông Phó thủ to Trung Nam Hải. Đến xã Hương Trạch vì nước lũ ngập sân vận động nên máy bay đành bay vòng vòng để thả mỳ tôm và nước. Dân đứng đầy trên nóc nhà. Máy bay hạ độ cao để phi ccông nói với dân qua loa phóng thanh. Phi công hỏi dân: mỳ tôm nhé. Dân lắc đầu. Nước Lavie nhé, phi công lại hỏi. Vẫn lắc đầu quầy quậy. Phi công cáu thế thì cần cái gì. Dân mừng rõ mà rằng “Ném cái thằng béo, đeo kính cận, mặc ao phao ngồi bên cạnh xuống đây!!!! cho nó biết thế nào là lũ!!!”

  12. thoren

    Mưa lụt

    Nghe chừng Nam Bắc gió thay phiên
    Bốn mặt non sông đổi sắc liền
    Trận trận mưa nghiêng trời đổ xuống
    Đùn đùn mây cún gió bay lên
    Mới biết đất bằng cùng nổi sóng
    Cho hay bể khổ thật không biên
    Lầu cao có bọn ngồi dương mắt
    Chìm đắm nhìn xem kẻ đói hèn.

    Thơ Võ Sơn Liêm
    http://phamkong.blogspot.com/2010/10/mua-lut.html

    1. trần tuyến

      mình cũng là một người miền trung thấy đồng bào bị bão lụt mà thương xót quá nhưng không giúp được gì thôi thì qua chương trình ủng hộ đồng bào bão lụt mình sẻ ủng hộ một trăm ngàn số tiền không đáng là bao nhiêu nhưng đây là tấm lòng nho nhỏ của mình dành cho đồng bào bi lụt

      1. trần tuyến

        Bởi: thoren ngày 08.10.2010
        lúc 7:36 sáng

        Trả lời

        mình cũng là một người miền trung thấy đồng bào bị bão lụt mà thương xót quá nhưng không giúp được gì thôi thì qua chương trình ủng hộ đồng bào bão lụt mình sẻ ủng hộ một trăm ngàn số tiền không đáng là bao nhiêu nhưng đây là tấm lòng nho nhỏ của mình dành cho đồng bào bi lụt
        0945259456 mình đang công tác tại congty cổ phần binh minh nghẹ an 260 nguyễn van cừ thành phố vinh nghệ an http://www.binhminhwindow.com.vn

  13. Vanconghung

    Lũ lụt ngập hết nhà cửa, dân tình chết chọc bệnh tật, đói khổ như vầy. Nhìn cảnh tang thương của đồng bào quê mình thấy xót xa quá. Vui sướng gì mà vẫn cứ lễ lạt um sùm. Chẳng lẽ lãnh đạo nước nhà cứ bịt tai bịt mắt hòai như vậy được sao. Phải làm sao đi chứ Anh Lập hè, …..!

  14. Duy

    Em đang có kế hoạch vào Quảng Bình tận tay tặng quà và trực tiếp khắc phục lũ lụt cùng bà con. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các bác, các anh các chị xa gần, chi tiết mọi người có thể xem tại trang: facebook.com.vn/josephduy, hoặc liên hệ trực tiếp với em: 0904 917 297, email:duynp297@gmail.com, YM: duynp297
    .Bạn em đi du học cũng bảo gửi tiền cho e chứ nhất định không gửi qua đại sứ quán. hì.

    1. Traikhom

      Khi xem bài này, tớ rùng mình không dám nghĩ tới hậu quả kinh hoàng của vụ vỡ đập đã có nguy cơ xảy ra.
      Giận run khi không ngờ đập điếc và thủy điện là thế ri .
      Thứ nhất, lại một nhà máy thủy điện do TQ xây .
      Thứ hai, không ai nói rõ lí do tại sao nước lũ tràn qua mặt đập ? Đâu đơn giản chỉ vì lũ về quá nhanh quá, điều này phải tính trước chứ, chứ không .. để hiểm nguy treo trên đầu hàng chục hàng trăm ngàn dân Hà Tĩnh như rứa à !!
      Nghe nói rằng nước tràn mặt đập vì cửa xả lũ bị vấn đề, không mở được !! Vấn đề gì ? Vì quản lý tồi ? Vì máy hư ? Hay vì gì ?
      Phải điều tra cho ra ngọn ngành chứ chết dân mất .
      Lo lắng quá đi thôi ! Với hàng chục (hàng trăm ?) đập thủy điện xây tùm lum trên đất nước , nếu cũng kiểu như ri thì mạng sống của dân ta quả đang lửng lơ trong đại họa .

  15. ĐOÀN NAM SINH

    Năm trăm mấy chục cái còm, xem ra câu chuyện vẫn còn dài. Ta có thể post lên vụ khác được rồi Bọ nhỉ, nếu Bọ nhắm sẵn món nhậu gì khác, khô khô thôi, mặn chát cũng được, như hạt muối cá khô mì gói,…
    Định bụng gõ tới đấy thôi, nhưng vẫn thấy ức quá. Mà ức thì mình phải xả, xả chưa hại ai đã có thằng nhăm nhăm rào chiếu. Mà nó rào thật thì sao ? Anh em lại phải leo trèo, vất vả; các chị thì còn gì váy xống. Thôi, xin xả từ từ, vừa xả vừa hỉ.
    Đằng ta con gái lỡ bầu, dẫu biết nhà làm gì cũng có việc hiếu nay mai nên dòng tộc muốn lo ngay việc cưới. Không ai bảo là cưới chạy tang hay gì gì khác cả. Tuyệt đối nhé, hẹn ngày làm lễ rồi, phải rình rang che miệng thế gian, không khéo léo vung tiền mua tiếng thì vỡ lỡ hết mọi sự.
    Đằng kia cũng hào phóng, mưu sự lớn thì chẳng ngại bấc chì, tiền bạc của cải ra như nước, còn hỗ trợ khá nhiều cũng để mua đường, mua tiếng.
    Thì ta chi việc làm đường đón khách phòng khi mưa lụt lầy nhầy, chi làm cầu vòng ngoài vòng trong để đường lối hanh thông, tránh khi tắc kẹt; chi ra làm cổng ngõ, cắt tỉa cái hàng rào, vôi ve lại mặt tiền, lắp đặt gạch mới quanh hồ bán nguyệt; cho ra cái thể diện nhà ta. Vặt vãnh như treo đèn kết hoa, như mua sắm quà cáp, như chụp ảnh quay phim, đón mướn con hát, người hoạt ngôn náo ngữ thay mặt nhà gái, vv&vv.
    Riêng cái việc âm thanh ánh sáng là phải chơi suốt mươi ngày, sáng cả Chân mây, ồn lên đỉnh Tản, mới thỏa.
    Sau lễ tiễn dâu đi ba ngày còn lễ phản bái, mong sao nhà giai đến không mang đầu heo đã cắt tai, vì tội mất trinh thất tiết. Mà việc ấy lại nghe đằng giai đưa ông đại diện có miếu hiệu là tiết liệt nữa mới lo chứ. Không nhẽ đình đám lâu nay lại đổ sông đổ biển, bao nơi người đến trông vào,muối mặt nhà gái thì bỏ bu.
    Kể ra thì suốt mấy ngày lễ lạt cũng có lời ong tiếng ve, ma chê cưới trách mừ. Lại có chuyện giữa làng mưa to, nước lớn chết dân trôi nhà. Kho lẫm chật chội sao đó cháy hết đèn đuốc đón mừng. Thêm chút mỡ người khói thêm cao, nhà thêm rạng.
    Đằng kia có nhã ý giao thêm hoa đăng tắp lự, chặc ! thấy cũng tội mà thôi cũng kệ.
    Còn nhiều chuyện dài, từ cây lim sợi chỉ cho đến hạt lúa hạt ngô, quần dài váy ngắn, xe xúc xe cày,… toàn đồ cho giá rẻ. Nào là mua mỏ mua rừng, chia biên chia biển; nào là cao tốc liên thông, nguồn sông cửa đập, bể than vỉa quặng,…tất tật cũng dính đến lễ hội này. Nghèo sinh hèn, giàu mới sinh lễ chứ.
    Có ít của rả phải khoe ra, sỉ mà, các con ăn khoai vợi bữa đi vậy. Ta cò phải học theo đường đi nước ước đặng giữ ghế giữ quyền, kêu ca mà chi.

  16. tuxuong

    alo alo
    CU ba Thi NOi keu Chi Pheo ve THANH nha MAC .i qien ve lo gach gap
    LADO Loan tin se keo tiep hon 01 cotaine giong nhu phao bong hoa ve nua do .”Hong duoc luom phao khong thuoc bai” nghe.
    Ve gap nghe /se khuyen mai to chao hanh. Roi cung di cuu lut Mien Trung yeu thuong a do ado.

  17. Pingback: Chỉ 1 bài về lũ lụt, còn toàn tin vụ nổ! « CafeĐen ……nóng trong người …

  18. qx

    A lô, A lô … Chính phủ nghe dân gọi rõ không?

    (không nghe đứa chính phủ nào đáp lại lời gọi khản cổ của dân cả, mẹ chúng nó)

  19. Lo Bat Binh

    Co ung ho 50n hay 500n hoac bao nhieu thi toi tay nguoi dan ngheo kho dang chiu lu quet chi con 10%. Tien van chuyen cung co hao mon tham chi con hao mon nhanh hon tai san. tu cac mien tien rot ve Mien Trung thi nhung con Lu (ma thuc ra la quan chuc) cung cuon sach va nuot troi.

  20. Lê Việt

    Báo Hà Nội Mới là báo được O BẾ về nhiều mặt đấy. Thế nên họ viết bài CA NGỢI, HÙA THEO là đương nhiên. Họ chiếm dụng cơ sở to tướng của nhà nước ở ngay BỜ Hồ, tiền của nhà nước rót vô tội vạ, cử nhau chạy quảng cáo để kiếm tiền chia nhau. Một tờ báo không có mặt ở sạp mà thu nhập của các nhà báo ở đó đều rất cao.
    Báo này là báo các cơ quan nhà nước phải LẤY TIỀN CỦA NHÀ NƯỚC RA ĐỂ MUA .

  21. Duy

    Xin gửi mọi người đoạn tin trên Vietnamnet năm 2008 để biêt khi thiên tai xảy ra đúng dịp có sự kiện quan trọng họ hành xử ra sao:
    Đảng Cộng hòa Mỹ đã quyết định thay đổi kế hoạch tổ chức đại hội toàn quốc của đảng này dự kiến diễn ra từ 1-4/9 vì cơn bão Gustav, ứng viên Cộng hòa John McCain cho biết.
    “Đây là lúc chúng tôi tạm dừng chuyện chính trị của đảng và phải hành động như mọi người Mỹ khác. Chúng tôi cần gia nhập đội quân gồm 300 triệu người Mỹ nhân danh các công dân của chúng tôi. Đây là thời gian để hành động. Vì thế, chúng tôi quyết định dừng các hoạt động của mình trong ngày mai vì đây là việc hoàn toàn cần thiết”, Thượng nghị sĩ McCain tuyên bố từ St. Louis, Missouri.
    …….ông McCain nhấn mạnh, sẽ không thích hợp để tổ chức một sự kiện chính trị rình rang khi đất nước phải đối phó với cơn bão lớn.
    Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ George W. Bush và phó Tổng thống Dick Cheney sẽ không tham dự đại hội. Ông Bush sẽ có bài phát biểu ở phiên họp của đảng Cộng hòa hôm nay thông qua vệ tinh.
    Hôm thứ Bảy, Tổng thống Mỹ đã ban bố lệnh khẩn cấp toàn bang ở Mississippi, tiếp theo quyết định tương tự tại Louisiana và Texas. Ông Bush cũng yêu cầu liên bang hỗ trợ thêm cho địa phương khu vực dự báo có bão Gustav đi qua.
    Đấy là ở Mỹ, còn ở ta tại sao mọi người có thể vui vẻ thưởng thức lễ hội khi đồng bào mình đang trong cảnh thiên tai, mất mát, chết người. Chúng ta có phải là người cùng một nước không?

  22. Lê Việt

    Gửi các cụ bài này mà tôi sưu tầm để các cụ so sánh xem bài của Thu Vân có thuộc loại bài không vô cảm, nhạt nhẽo , bài ĂN THEO, bài xu ninh xôi thịt trắng trợn không .

    Hình như , tôi nhắc là hình như, chính quyền phải chi rất nhiều tiền cho tuyên truyền về lễ hộ đấy.

    ++++++++++++++

    Đất trời thật không công bằng khi lũ lụt tàn phá khủng khiếp, gây bao khốc hại, tang thương cho người dân miền Trung đúng vào những ngày Đại lễ nghìn năm Thăng Long (ĐLNNTL) đang hồi cao trào và rộn ràng.

    Tính đến chiều ngày 6 tháng 10, miền Trung có 44 người chết, 23 người mất tích, hàng nghìn người bị cô lập và hàng trăm nghìn ngôi nhà vẫn ngập chìm trong lũ. Không ít người dân nơi đây trong cảnh “màn trời chiếu đất”, thậm chí một số người vô vọng bấu víu vào nóc nhà bị cô lập giữa đói khát, mưa lạnh và biển nước mênh mông.

    ĐLNNTL đang diễn ra đúng kế hoạch, nhưng có cảm giác niềm vui của nhiều người không trọn vẹn lắm vì có lẽ bị phân tâm. Giữa không khí náo nhiệt của lễ hội, vẫn bắt gặp không ít tâm trạng “vui là vui gượng kẻo mà”. Trong những ngày này, hầu hết mọi người lòng trĩu nặng, đau đáu hướng miền Trung vốn dằng dặc khó nghèo lại đang phải gồng mình trong mưa lũ.

    Cả nước đang hướng về miền Trung, sẻ chia nỗi đau mất mát với truyền thống lá lành đùm lá rách. Nhà nhà, người người, ai ai cũng tích cực tham gia quyên góp, cứu trợ với ước mong nhỏ nhoi là làm dịu đi một phần nỗi đau mất người thân, mất sản nghiệp của đồng bào miền Trung. Nhìn bác đạp xe ba gác, bàn tay đen đúa chai sần cầm mấy đồng bạc lẻ nhàu nhĩ trân trọng đặt lên bàn cứu trợ ở Chợ An Đông, quận 5 TP.HCM, ai cũng thấy lòng mình chùng lại, sống mũi cay cay. Lòng nhân ái luôn là sợi dây tâm linh gắn kết cộng đồng và góp phần trường tồn dân tộc này.

    Giá như trong ĐLNNTL đang tưng bừng diễn ra, chúng ta lược bỏ đi một số chương trình rườm rà, một số “hội mà không lễ” cũng như những sinh hoạt văn hóa ít mang chủ đề Đại lễ … thì sẽ dành được một khoản tiền đáng kể có thể làm bớt khó khăn cho miền Trung. Giá như, thay vì kéo dài mười ngày, Đại lễ có thể làm gọn lại và kết thúc sớm hơn dự kiến, thì cả nước có thời gian và nguồn lực để tập trung cho miền Trung vốn đang chồng chất khó khăn và cần sự trợ giúp hơn bao giờ hết lúc này.

    Có thể sẽ có ý kiến phản đối rằng ĐLNNTL là chương trình quốc gia trọng đại được “lập trình” mấy năm nay rồi, không thể cắt giảm và dừng được, làm vậy sẽ ảnh hưởng đến tầm vóc của Đại lễ và sụt giảm khách du lịch v.v… Xin thưa, thảm họa thiên tai là bất khả kháng và liệu hôm nay có ai trên đất nước này có thể vô tư tham dự những sinh hoạt Đại lễ khi mà hàng triệu đồng bào Miền trung đang rên xiết trong lũ lụt trắng trời? Và lũ lụt gây chết hàng chục người, hàng nghìn hecta lúa mùa đang thu hoạch bị cuốn tả tơi theo lũ, bao người mất nhà cửa… chẳng phải là “sự kiện trọng đại quốc gia” cần phải cấp bách xử lý hơn tất cả mọi thứ lúc này đó sao?

    Nếu thu gọn quy mô và rút ngắn thời gian ĐLNNTL, nếu có thể được thì dừng lại, thì nghĩa cử này sẽ được lòng dân, được bạn bè quốc tế ủng hộ và đánh giá cao. Thiết nghĩ, đây cũng là cách thiết thực nhất, ý nghĩa và nhân văn nhất để kỷ niệm ĐLNNTL – biểu tượng của lòng nhân ái chung đúc trong hồn, cốt để dân tộc Việt bất tử trên thế gian này.
    Ngọc Dũng

    1. KIM

      Bác Lê Việt@ ơi!
      Họ không dừng đâu bác ạ , họ đã ngậm thuốc lắc nên phải cứ nhảy múa , không dừng lại được .Pháo hoa lở bị nổ phải mua lại ngay , nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ .Dân chơi đâu sợ mưa rơi !.

      Dân mình phải tự lo đùm bọc lấy nhau bác nhé .
      Hoan hô anh mucdong@ ,tin hot từ rốn lũ cho bà con chiếu rượu .

      1. Le te

        Bác Lê Việt!
        Đừng có lăn tăn ba cái giọng lưỡi bồi bút nớ. Bài của hắn cứ xét theo quan điểm “ba lợi ích” thì thấy các câu chữ trong bài mới nhạt nhẽo, trơ trẽn làm sao. Nếu xuất phát từ lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích Tàu có thể lí giải mần răng tiền chi vô đại lễ nhiều như ri.

    2. Cong Luan

      Kể cả việc không có lũ lụt tang thưwng của miền Trung thì bản thân cái Đại lễ vớ vẫn, điên rồ tiêu tiền của nhân dân đã bị phỉ nhổ từ khi người ta dự kiến. Nhưng có cái này thì mới có ăn theo, mà có ăn theo thì mới có tiền cho các quan, các quan mới dùng cái này để huênh hoang cái thấp hèn, đồng bóng và dị hợm.
      Hãy nhìn ra thế giới từ cổ chí kim và kể cả thì tương lai nữa nếu nước nào có cái đại lễ khốn nạn nay : Báng bổ thánh thần và lăng mạ lịch sự như rứa em đi đầu xuống đất ngay cho các Bác chiếu rượu coi.
      Nghèo nàn, lạc hậu, kinh tế kém phát triển, an sinh xã hội kém, giáo dục xập xệ tụt hậu, đạo đức suy đồi, …
      Người ta đã nói rồi, đã cảnh báo rồi nhưng vẫn cố cùng làm cho bằng được, nhưng càng làm càng mất lòng tin của Nhân dân, lịch sử sẽ phán xét lũ khốn nạn cho coi, cái lũ mặt người tâm chó giữa lúc đồng bàio mình đang vật vã sống chết mà múa may hỉ hả, …
      Thử kiểm tra lại tôi nói có đúng klhông?

  23. Cong Luan

    Chào chiếu rượu sáng, hôm ni theo TTXVH em nghe tin Đảng và Nhà nước đang bàn về 1 vấn đề khẩn cấp là phải ngay lập tức đi mua pháo hoa đề kịp bắn ngày 10/10 – ngày Quốc khánh Trung quốc Đài loan.
    Đây là nhiệm vụ cấp bách, dự án trọng điểm Hà nội quốc gia, ai làm chậm, ý này ý kia – được phép “Tiền trảm hậu tấu” chém. Vì theo một thầy bói nói nếu đã hứa đốt pháo hoa để chào đón thần linh và xua đuổi tà mà mà không có thì thần linh không vui, tà ma nảy nở sẽ vặt cổ rất nhiều và rất nhiều kẻ có liên đới.
    TTXVH xin trân trọng góp tin vào chiếu rượu của Bọ.

  24. mensevich

    “Thủy, hỏa, đạo, tặc ” Đại lễ 1000 năm cũng đủ món ăn chơi đó nghe bà con !
    Ba “công” pháo của 3 nước. “Bạn” 4 tốt thì không thể chơi xấu ta rồi. Zậy thì chỉ còn 2 “công” của bọn phát-xít với đế quốc thôi ! Bọn này thua ta mấy chục năm rồi nên giờ “chơi” 1 trận gỡ gạc đây mà. Không tin bọn tư bản được!(Có khi chúng gài kíp nổ hẹn giờ trong đó, ai mà biết.)
    Ba “công” ni là dành cho bắn thử tối 6/10 thôi bà con ơi, hổng hỉu bắn thiệt đêm 10/10 thì bao nhiêu “công” ?
    Có khi là hàng “kém chất lượng” hay hàng giả, hàng dỏm nên cho nổ trước để phi tang !
    Nổ đến mức nhà quanh đó bể kính cửa sổ mà chỉ có mấy người chết ( mà cũng không biết là ai ?) chắc là lúc đó không có ai canh gác nên bọn trộm mới vào “vận chuyển” pháo, bất cẫn gây nổ ! Nếu là “phe ta” thì ban tổ chức phải biết. (Chỉ cần kêu : phát lương. Ai vắng mặt biết liền.)

    1. ts

      Í của bác hay! PH nghệ thuật có khi nó lại cho chữ Đ…mẹ mày! Bọn TB xỏ xiên lắm!

  25. tusaigon

    Lũ và Lễ
    Đất trời thật không công bằng khi lũ lụt tàn phá khủng khiếp, gây bao khốc hại, tang thương cho người dân miền Trung đúng vào những ngày Đại lễ nghìn năm Thăng Long (ĐLNNTL) đang hồi cao trào và rộn ràng.

    Tính đến chiều ngày 6 tháng 10, miền Trung có 44 người chết, 23 người mất tích, hàng nghìn người bị cô lập và hàng trăm nghìn ngôi nhà vẫn ngập chìm trong lũ. Không ít người dân nơi đây trong cảnh “màn trời chiếu đất”, thậm chí một số người vô vọng bấu víu vào nóc nhà bị cô lập giữa đói khát, mưa lạnh và biển nước mênh mông.

    ĐLNNTL đang diễn ra đúng kế hoạch, nhưng có cảm giác niềm vui của nhiều người không trọn vẹn lắm vì có lẽ bị phân tâm. Giữa không khí náo nhiệt của lễ hội, vẫn bắt gặp không ít tâm trạng “vui là vui gượng kẻo mà”. Trong những ngày này, hầu hết mọi người lòng trĩu nặng, đau đáu hướng miền Trung vốn dằng dặc khó nghèo lại đang phải gồng mình trong mưa lũ.

    Cả nước đang hướng về miền Trung, sẻ chia nỗi đau mất mát với truyền thống lá lành đùm lá rách. Nhà nhà, người người, ai ai cũng tích cực tham gia quyên góp, cứu trợ với ước mong nhỏ nhoi là làm dịu đi một phần nỗi đau mất người thân, mất sản nghiệp của đồng bào miền Trung. Nhìn bác đạp xe ba gác, bàn tay đen đúa chai sần cầm mấy đồng bạc lẻ nhàu nhĩ trân trọng đặt lên bàn cứu trợ ở Chợ An Đông, quận 5 TP.HCM, ai cũng thấy lòng mình chùng lại, sống mũi cay cay. Lòng nhân ái luôn là sợi dây tâm linh gắn kết cộng đồng và góp phần trường tồn dân tộc này.

    Giá như trong ĐLNNTL đang tưng bừng diễn ra, chúng ta lược bỏ đi một số chương trình rườm rà, một số “hội mà không lễ” cũng như những sinh hoạt văn hóa ít mang chủ đề Đại lễ … thì sẽ dành được một khoản tiền đáng kể có thể làm bớt khó khăn cho miền Trung. Giá như, thay vì kéo dài mười ngày, Đại lễ có thể làm gọn lại và kết thúc sớm hơn dự kiến, thì cả nước có thời gian và nguồn lực để tập trung cho miền Trung vốn đang chồng chất khó khăn và cần sự trợ giúp hơn bao giờ hết lúc này. Có thể sẽ có ý kiến phản đối rằng ĐLNNTL là chương trình quốc gia trọng đại được “lập trình” mấy năm nay rồi, không thể cắt giảm và dừng được, làm vậy sẽ ảnh hưởng đến tầm vóc của Đại lễ và sụt giảm khách du lịch v.v… Xin thưa, thảm họa thiên tai là bất khả kháng và liệu hôm nay có ai trên đất nước này có thể vô tư tham dự những sinh hoạt Đại lễ khi mà hàng triệu đồng bào Miền trung đang rên xiết trong lũ lụt trắng trời? Và lũ lụt gây chết hàng chục người, hàng nghìn hecta lúa mùa đang thu hoạch bị cuốn tả tơi theo lũ, bao người mất nhà cửa… chẳng phải là “sự kiện trọng đại quốc gia” cần phải cấp bách xử lý hơn tất cả mọi thứ lúc này đó sao?

    Nếu thu gọn quy mô và rút ngắn thời gian ĐLNNTL, nếu có thể được thì dừng lại, thì nghĩa cử này sẽ được lòng dân, được bạn bè quốc tế ủng hộ và đánh giá cao. Thiết nghĩ, đây cũng là cách thiết thực nhất, ý nghĩa và nhân văn nhất để kỷ niệm ĐLNNTL – biểu tượng của lòng nhân ái chung đúc trong hồn, cốt để dân tộc Việt bất tử trên thế gian này.
    Ngọc Dũng

    http://tamnhin.net/Diemnhin/4797/Lu-va-Le.html

  26. em xinh

    Em rất yêu Hà Nội ! làm một lễ kỉ niệm to một tí mới đáng nhớ chứ . Nước ta cũng không phải quá nghèo đói đến độ không tổ chức một cái lễ cho ra trò . ^^ .
    Về việc lũ lụt , năm nào chúng ta chẳng có lũ , dân ta phải sống chung với lũ từ ngàn đời. Đâu phải chúng ta bỏ họ mà chơi hội đâu, chúng ta vẫn sẵn sàng ủng hộ giúp đỡ bà con mà.
    —————————–
    gà quay@, Đúng là miệng lưỡi của 1 kẻ nghèo văn hóa, ngu chi ngu rứa hè, ngàn đời xưa dân ta đóng khố cởi trần khác xa với bây giờ chứ hơt thằng ngu kia

    1. Móng rồng

      Văn minh lúa nước của cha ông
      Ngàn đời lung linh một huyền thoại
      Văn hóa ở đâu phải đi tìm mãi
      Mà bảo rằng:” Lạc hậu, nhà nông”

      Cái dị biệt là ngọn núi, khúc sông
      Là giọng nói, câu hò ơ… sớm tối
      Quyện đậm đặc,khắc sâu tâm khảm
      Là tiếng chuông nền, nẩy giũa thinh không

      Nào văn hóa là trống dong cờ mở
      Pháo đì đùng, tan tác bồ câu ?
      Bầy vũ nữ lượn lờ thay hát bội
      Lũ cà khêu trên cây gậy cầu âu

      Là nghìn năm phải tìm ra dị biệt
      Cái muôn người không có, chỉ của ta
      Bởi ngàn đời từng sống chung với lũ
      Đó mới là ân nghĩa với ông cha./.

  27. Cua

    Pháo nổ banh xà rông, kèm theo 4 linh hồn chầu trời (và nhiều nạn nhân đang ngoắc ngoải khác) chưa ráo máu, vậy mà tụi mình lại lật đật móc thêm hầu bao chạy đi mua thêm pháo khác cho kịp ngày đốt.

    Trong khi đó mấy vùng này bị lũ, tan thây hết mấy chục mạng và hơn 20 nghìn hộ bị trầm dưới nước. Vậy mà có thấy ai mau lẹ tìm ngay giải pháp thực tiễn nhứt để cứu hộ nạn nhân đâu hè?!

    Tại sao rứa hè?!

  28. thuannghia

    Lấy lý do “Căn cứ vào tình hình thực tế”, (trong đó có thực tế bão lụt miền Trung), thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định số 61 sửa đổi – bổ sung, mục đích nhằm lấy thêm tiền ngân sách, chi cho các quan được thoải mái mua xe công.

    Theo đó, mức giá mua xe cao nhất sẽ là 1,1 tỷ đồng (tiền ngân sách ) dành cho quan to thuộc các chức vụ như : Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ… Cùng với các chức danh như : Bí thư, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và TP. HCM…

    Cũng với quyết định này, đối tượng được Thủ tướng cho tiền mua xe được mở rộng. Bao gồm cả các chức danh “hữu danh vô thực” như : Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chủ tịch HĐND…

    Bên cạnh đó, Nguyễn Tấn Dũng cũng “hào phóng” bằng cách dùng tiền ngân sách để mua xe cho các công ty, tập đoàn nhà nước, do đích thân thủ tướng thành lập.

    Các cơ quan, ban ngành từ cấp tỉnh cho đến quận huyện, thị xã… cũng được trang bị cho mỗi nơi 2 ô tô, dù đã xảy ra nhiều trường hợp các cơ quan này dùng xe công vào mục đích riêng như : nhậu nhẹt, cúng bái, ăn chơi..

    Với quyết định “chi hoành tráng” này, số tiền thủ tướng cho mỗi quan mua xe dao động từ 920 triệu cho đến 1,1 tỷ đồng, tùy theo cấp bậc to hay nhỏ của các quan. Theo đó, mỗi quan được cho tiền mua xe công trong mỗi nhiệm kỳ. Bằng nhiều con đường lắt léo, những chiếc xe cuối cùng rơi vào tay ai thì không thể biết được.

    Được biết, quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/11/2010, không lâu trước kỳ đại hội Đảng XI, nhằm bầu bán các chức vụ nội bộ trong Đảng mà Thủ tướng có tham gia.

    Nhìn vào các chức danh được Thủ tướng cấp xe công, khá nhiều chức vụ thuộc khối Đảng ủy. Có thể thấy, ngân sách Nhà nước – từ tiền thuế nhân dân phải chi cho các hoạt động của Đảng là rất lớn. Trong khi đó, Đảng CSVN chưa bao giờ công khai ngân sách hoạt động của mình.

    1. em xinh

      Đi xe tốt để cống hiến và phục vụ nhân dân tốt hơn sao cụ đồ lại thắc mắc chi hè??

    2. Dong

      Một biện pháp hay chứ anh TN ? Kích cầu mà, nhưng do trình độ anh Ba có hạn nên anh ấy kích nhầm sang cho Mẹc, Lexus… thôi.

    3. lyvinhhue

      Tức, còm thêm cái nữa:
      Em đề nghị Thụng Dụ ký thêm cái quyết định về qui chế đi lại riêng cho mình luôn cho xong, ấy sẽ là cái tên lửa đầu đạn hạt nhân, để bà con có thể nhấn nút một phát tiễn Thụng lên tuốt mịa sao Hỏa sao Kim!

  29. Van Hai

    Đọc bài “Họ đã xúc phạm niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam” do Thị Nở đưa lên chiếu rượu QC, lúc đầu tôi cứ nghĩ là Thị Nở dùng lối nói “giễu nhại”. Sau mới đoán chữ HNM mà luận ra “Hanoimoi” nên vào thử, hoá ra thật. Thật không ngờ tờ báo của Đảng, của Thủ đô lại đăng một bài kém về mọi mặt như thế. Điều đó chỉ có hại cho Đảng, cho thủ đô ngàn năm văn vật.

    Cụ Nguyễn Khuyến đã từng nói về cảnh hội Tây:
    Kìa hội thăng bình tiếng pháo reo
    Bao nhiêu cờ kéo với đèn treo
    Bà quan tênh nghếch xem bơi chải
    Thằng bé lom khom nghé hát chèo
    Cậy sức cây đu nhiều chị nhún
    Tham tiền cột mỡ lắm anh leo
    Khen ai khéo vẽ trò vui thế
    Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu.

    Ngày nay không phải như thời cụ NK. Nhưng chưa phải là thời thái bình thịnh trị. Vui, tốt thôi, nhưng vui thế nào cho đúng cho phù hợp. Có lẽ không ai phản đối kỷ niệm 1000 Thăng Long. Tôi cũng vậy. Nhưng tôi rất dị ứng với những thứ xa hoa, phô trương, vô bổ. Chưa kể nhiều việc người ta làm bôi bác, cốt moi tiền công quỹ chứ cũng chẳng vì tự hào dân tộc chi hết. Nhất là sự lãng phí ấy diễn ra đúng lúc bão lụt đang hoành đồng bào ta ở miền Trung. Lẽ ra các nhà lãnh đạo phải điều chỉnh ngay kế hoạch để dùng sức người sức của giúp đồng bào bão lụt. Gióng như nhà có tang thì đám cới phải làm có mức độ. Sự phản ứng của số đông người dân thể hiện trên các trang mạng mấy ngày qua là tất nhiên. Đấy là sự thức tỉnh của lương tri. Chính Nhà nước phải lấy đó để nhìn nhận lại mọi việc mới phải. Còn lòng tự hào dân tộc ư? Nếu thực sự người có lòng tự hào dân tộc thì lúc này cũng cần biết đau nỗi đau dân tộc. Ngoài biển hàng ngày quân Tàu bắt nạt, hành hạ ngư dân mà quân đội ta chưa có một hành động nào đáp trả. Tôi thấy bộ đội ta bây giờ cao lớn, khoẻ mạnh, ăn mặc đẹp, trông đã thích mắt. Nhưng liệu khả năng chiến đấu đã chắc bằng các anh bộ đội ốm đói bé nhỏ, nặng chưa đến 4 chục kí (mà bọn địch tuyên truyền là “7 người ngồi cọng đu đủ không gãy”) thời trước ? Duyệt binh đẹp cũng thích nhưng chủ quyền quốc gia vẫn luôn bị đe doạ, bị xâm phạm thì nỗi đau tăng thêm. Lâu ngày chẳng thấy qđ ta động binh gì, trong khi “nước lạ” ngoài tàu to súng lớn lại tập trận liên tục. Rồi đến lúc ta không thể lùi được nữa thì làm thế nào?
    Tôi đồng cảm với cư dân mạng những nỗi đau trên. Nếu nhà đương cục cần thấy nhắc nhở sự “quá khích” của dân chúng thì cần có những bài viết đàng hoàng của những người có hiểu biết, chứ không phải cái kiểu thoá mạ, nói lấy được một cách ngu xuẩn như tác giả bài báo kia.

    1. Ask Woo

      “Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau:
      Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu.
      Phen này ông quyết đi buôn cối.
      Thiên hạ bao nhiêu đứa giã trầu.

      Lẳng lặng mà nghe nó chúc giàu:
      Trăm, nghìn, vạn mớ để vào đâu ?
      Phen này ắt hẳn gà ăn bạc.
      Đồng rụng, đồng rơi, lọ phải cầu.

      Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang:
      Đứa thì mua tước; đứa mua quan.
      Phen này ông quyết đi buôn lọng.
      Vừa bán vừa la cũng đắt hàng.

      Lẳng lặng mà nghe nó chúc con:
      Sinh năm đẻ bẩy được vuông tròn.
      Phố phường chật hẹp người đông đúc.
      Bồng bế nhau lên nó ở non”.

      1. Ask Woo

        Tú Xương, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Công Hoan … mà sống lại thì cũng xin về ngay âm giới thôi, vì thấy ngòi bút của mình không theo kịp thời đại ngày nay.

  30. Trà Hâm Lại

    bà con trên chiếu rượu ai cũng đau lòng, đau vì con cháu ta rải rác đâu đó phải đu dây qua sông tìm con chữ. Đau vì ngay Thanh Hóa , bữa kia các cháu còn chống mảng qua sông cũng để đi học,… nghĩ mà tội, phải ráng học giỏi theo lời yêu cầu của mấy bác IQ cao , mai sau còn trả nợ ! Giá vé vở tuồng Vina mắc quá, phải chi không công diễn thì bà con miền Trung chắc không phải ăn mì ăn liền uống nước mưa !
    Chúng ta cắn răng cho qua, hãy hi vọng và chờ đợi đại hội XI sắp tới rồi, không hiểu với sự tuyệt vời , với cái kim chỉ Nam đang quay , sẽ quay đó diễn ra xong thì bà con mình mới … an lành ?????
    Hi vọng !
    Buồn quá miền Trung ơi !

    1. lyvinhhue

      Em xin chia xẻ cùng bác nỗi đau quặn nơi khúc ruột miền Trung đang ngập trong tang tóc và đói rét; nhưng xin bác cho em suy nghĩ lại về cái hy vọng mơ hồ kia. Kính bác một chung trà khuya!

    2. em xinh

      Buồn quá miền Trung ơi !
      ——————–
      Chả ai cấm bác Trà buồn nhưng em vừa lựơn bờ hồ về quả thực là VUI QUÁ HÀ NỘI ƠI!!

    3. NPN

      Hi vọng vào đại hội XI sắp tới hả bác? Em nghe ở đâu đó có câu: CNCS là ko thể ”thay đổi”, chỉ có thể ”thay thế”. Em ko biết có đúng ko nữa.

  31. Thị Nở

    Tại sao tôi nói đến nghiệp vụ báo chí ? Nếu chị dẫn ra những con số cụ thể dùng để chi cho lễ hội thì người dân sẽ biết được lễ hội thực sự có tiết kiệm hay không . Chị kể lể những điều mà người ta đã tiết kiệm, tôi rất tin. Nhưng chị ạ, có những cái nho nhỏ thì người ta sẽ cố gắng thể hiện để che đậy những cái lớn đấy. 3 công ten nơ pháo hoa nhập ngoại, đi cùng là khá nhiều cố vấn nước ngoài và rất nhiều các thứ kèm theo phụ vụ cho bắn pháo hoa, chiếu đèn laze khác nữa chị có biết là giá bao nhiêu không ? (dư luận nói là chính phủ phải chi vài trăm triệu đô đấy . Tất nhiên tôi không tin nó nhiều đến thế. Nhưng biết đâu đấy nhỉ ? ).

    Nếu như chị chỉ ra được từng khoản chi tiêu bằng những con số cụ thể thì tôi mới tin là nó không tốn kém. Làm báo phải vậy thì mới thuyết phục chị ạ. Chúng tôi thử lọ mọ tìm trên mạng những công trình xây dựng chào mừng đại lễ thì thấy như sau:
    Đại lộ Thăng Long: 7.527 tỷ đồng.
    Cầu VT : 3.600 tỷ đồng.
    Công viên Hòa Bình: hơn 282 tỷ đồng.
    Bảo tàng Hà Nội: 2.300 tỷ đồng (dư luận kêu quá vô lý vì số tiền quá lớn)
    Đường vành đai 3 : 1.500 tỷ đồng

    Còn gì nữa không chị ?
    Tất cả các công trình lớn nhất cũng chỉ có chừng ấy tiền vậy thì những công trình nhỏ, lặt vặt hơn sẽ là không hết nhiều lắm phải không ? Dù là vô lý thì chúng tôi cứ cho là cũng bằng chừng đó đi.
    Vậy thì 94 nghìn tỷ đồng mà trừ đi những con số trên còn lại nó đi đâu ???

    Điều nữa tôi chỉ muốn nói với chị rằng chị nên theo dõi dư luận hơn nữa để biết rằng người ta phản ứng với lễ hội TL cũng chỉ là nằm trong “dòng chảy cảm xúc của cả cộng đồng” , cùng một “âm hưởng chung hừng hực khí thế” phản đối mọi loại lễ hội loè loẹt được tổ chức “ở khắp mọi nẻo đường của Tổ quốc” trong mấy năm gần đây chị ạ. Nếu TP HCM , thành phố Vinh cũng tổ chức lễ hội như vậy thì sự phản đối còn mạnh hơn. Thế nên chị đừng lấy danh nghĩa
    đao to búa lớn ra để khoác tội cho mọi người rằng họ xúc phạm niềm tự hào dân tộc .

    Thăng Long – Hà Nội không phải của riêng ai. 87 triệu dân đều yêu quý nó, tự hào về nó. Nhưng yêu , tự hào không có nghĩa là cứ phải phô trương hình thức loè loẹt và tốn kém. Tôi nhấn mạnh từ tốn kém chị ạ. Vì chỉ một lễ hội hoa bé tý năm ngoái đã là hết 19 tỷ, như báo chí đăng chứ không hải là dư luận. Vậy thì gần chục năm nay và với quy mô như thế này thì con số thực sự là bao nhiêu ? Chắc chắn không thể dưới hàng chục chục ngàn tỷ .
    Con số thực sự là bao nhiêu thì chính quyền Hà Nội nên công khai. Chị nên viết một bài khác giải trình điều này trước khi lớn tiếng chị ạ.

    Phèo và Nở kính bút !

    1. lyvinhhue

      Đồng thuận với Phèo và Nở!
      Thêm cái này nữa: Nở ơi, Nở viết tuyệt lắm!

    2. Thị Nở

      Thực lòng thì chúng tôi cho rằng ông Nghị và ông Thảo đều là người tốt, tâm huyết với thành phố. Không biết đúng không nhưng chúng tôi tin là vậy. Chuyện này liên quan đên các ông ở trên nhiều hơn. Vì chủ trương lễ hội đã có từ chục năm về trước.

  32. Nam Tiến

    Dù bác Trần Nhương có ý kiến hay thật đấy nhưng đúng như ý kiến bạn Phanxiphan là đã quá muộn rồi nên chẳng ai nghe bác đâu. Hôm nay bị nổ mất 2 công-ten-nơ pháo hoa thì mai lại khẩn cấp nhập ngay số pháo hoa bổ sung số thiếu hụt (Đã có anh bạn 16 chữ vàng chở sang ngay lo gì vì anh ta vừa được tiền lại vừa mừng Quốc khánh nhà anh ta). Bởi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta “không thể kìm hãm được cái sự sung sướng” của Đại lễ 1000 năm Thăng Long nên tôi cũng rất đồng ý với bạn Phanxiphan là: Ngoài số tiền 5 tỷ Hà Nội đã ủng hộ các tỉnh miền Trung thì đề xuất chuyển số pháo hoa sẽ bắn ở 10 quận huyện của Hà Nội vào vào bắn tại các tỉnh này để bà con được hưởng không khí Đại lễ mà không phải đi lại tốn kém, không có tiền đi và có muốn xem qua Tivi cũng chẳng được. Chắc được xem màn pháo hoa Đại lễ hoành tráng ấy thì bà con cũng sẽ quên đi cái đói, cái rét, cái đau khổ vì mất mát thiệt hại do mưa lũ thôi. Nhưng không biết các lãnh đạo và bà con nhân dân ở 10 quận, huyện của Hà Nội có đồng ý không đây? Bác nào ở Hà Nội thảo hộ cái thư cho bác Thảo đi, hay lại nhờ bác Trần Nhương “đã thương thì thương cho chót” giúp một tay vậy!

      1. Trung Thực

        Ở các nước dân chủ, lãnh đạo đi thăm lũ lụt mà ăn mặc kiểu này thì báo chí nó đánh cho lên bờ xuống ruộng và phải từ chức là cái chắc!

    1. Thuận Bài

      Thông cảm cho ông ấy đi chị Cún! Ông ấy làm gì có áo rách, áo bẩn để mà mặc. Chẳng lẽ bảo ông ấy mặc đồ ngủ, hay quần tà lỏn. Còn cái ô: Mặc áo trắng đẹp thế, mặc áo mưa vào đâu có ai thấy, đâu có ai biết mình xuống chống lũ, thăm dân để mà đón… he hee..

      1. CÚN

        Mình cũng không quá tức vì nó mặc đẹp. Nhưng thằng đầy tớ này ngu quá, kể cả việc nịnh chủ (cho dù là đạo đức giả đi chăng nữa) nó cũng đ. biết cách!

      2. cú đỉn

        Chị Cún ơi, cho em hỏi tí.Chị viết”nó cũng đ. biết cách” nà chi ạ ???.Chị dạo ni cũng học tập dì Lê, Ex dùng động từ mạnh à ? Xin chị bớt giận ạ, cái ông bí thư quê em còn bắt người khác cầm ô hộ cơ. Trong bộ đội có đc sĩ quan đi giầy, đến đoạn qua suối bảo 1 chiến sĩ : đc nhân tiện cõng tôi qua suối cho đỡ công tháo giầy..nhiều chuyện vui lắm chị cún ạ.iem chào chị nhé

  33. lieu hoan

    Mình ở quê về lúc 10h30 trưa gặp ngay cảnh xác hai cha con người chài lưới bị lật thuyền ở Đức Ninh Đông được vớt lên bờ . Người con được vớt lên trước , đắp tạm manh chiếu sát mép nước . Người cha được vớt lên sau, gầy gò , đen đúa , mặc chiếc áo mưa rách tả tơi, hai tay cứng đờ còn tuyệt vọng giơ lên cầu cứu . Cách đó chưa đầy 50m ,vẫn có hai người thả lưới dầm mình trong nước , hai cái đầu nhỏ xíu như hai chấm đen nổi bập bềnh trên nền nước bạc mênh mông . Vì sự sống mà đành mạo hiểm với sự sống . Bỗng thấy giận mình sáng nay đi chợ mua cá còn mặc cả , còn bật cười khi anh họ hớn hở định bắt mấy con cá rô phi thả trong chậu làm quà …

    1. Thuận Bài

      Liêu Hoan@
      Mục Đồng nhắn Liêu Hoan liên lạc với Mục Đồng. Mạng chổ MĐ bị rớt.

  34. nicecowboy

    KHông bức xúc quá mà chỉ trích nặng nề nữa các bọ ơi. Dưới đây là lời kêu gọi, thỉnh nguyện thật lòng kính gửi đến UBND thủ đô :

    – chuyện xảy ra cháy nổ pháo hoa là chuyện đã rồi. Nhưng nếu lkhông tiết kiệm được các tiết mục bắn pháo hoa, thì cũng đừng hoang phí thêm khi phải khẩn cấp nhập khẩu thêm một số lượng mới để bổ sung cho khối lượng pháo hoa đã cháy nổ.

    Việc này hoàn toàn là không cần thiết, và nếu không tiếp tục nhập về thì không ai trách ban tô chức cả. Số tiền định nhập về bổ sung, chắc cũng bạc tỉ, xin hỗ trợ cho các gia đình có người thân bị mất vừa qua, vài chục gia đình, mỗi gia đình cũng được vài chục triệu. Không nhiều đối với ngân sách, nhưng là cả gia tài lớn đối với các gia đình đó. Biết đâu nhờ thế mà con cái họ có cơ hội đổi đời. Mong lắm thay.

    1. lyvinhhue

      Guồng máy đã vận hành, bác bảo ngưng thì người ta ngưng cho ấy à, một quả bắn pháo hoa không tiền khoáng hậu để trình diễn lịch sử nghìn năm Thăng Long, không thể dừng được rồi, bác ơi. Chỉ dám mong trước khi bắn pháo, họ có được vài phút mặc niệm nạn nhân lũ lụt là đủ!

      1. nicecowboy

        Không phải mình xin UBND ngưng bắn đâu, mình biết mọi thứ đã đâu vào đấy rồi. Nhưng mà ý mình là xin đừng nhập về số mới để bổ sung cho số bị cháy lúc sáng này đấy. Số còn lại vẫn dư bắn mà. Và không thể nói là đã có kế hoạch nhập khẩu trước cho số bị cháy rồi ! hay hợp đồng đặt mua đã ký rồi, tiền trả rồi ! Họ mànói thế thì pótay luôn.

  35. tata

    Cái đường link này dành cho bác Dong để biết thêm họ đã láy “lá rách” đùm bọc nhau như thế nào khi lũ tràn về không còn nơi nào nương tựa, chỉ còn duy nhất tình đồng bào, đồng hương ( tôi chỉ tham khảo trên báo lề phải thôi chứ khồng xuyên tạc hay phản động gì đâu nhé, mong bác thông cảm):

    http://vn.news.yahoo.com/tno/20101006/tpl-chat-chem-tai-cac-diem-ngap-lut-949c3be.html

    1. ts

      Chiện bình thường ở…mờ! Nói rộng ra thì VN mình đâu cũng thế, khác là mức độ thôi. Mờ bác tata cũng thôi đi, tranh luận làm giề???

    2. Thuận Bài

      Em có ý kiến thế này bác Tata@
      Chúng ta tranh cải là tốt, làm cho chiếu xôm tụ. Nếu trong bàn nhậu không cải nhau thì mất vui. Còn chuyện như bác dẫn ra thì không phải ở QB, HT mà bất cứ nơi đâu ở VN cũng có. Nguyên nhân là cũng do người ta khổ quá, nghèo quá. Suy nghĩ của những người này cũng hạn chế lắm. Mình cũng nên thông cảm.

    3. Dong

      Đội ơn bác đã lưu ý đến vùng lũ lụt vừa nghèo khó vừa chặt chém dã man ấy. Dân quê em tuy vậy chứ học hỏi nhanh lắm, nghe nói trận lụt năm ngoái ở Hà Nội có trò gì kiếm tiền là lần này họ làm theo ngay : Kiếm tiền triệu nhờ lau bugi 20 000đ/ cái. Thay săm 100 000đ/cái. Sang tháng 7 năm nay thì chùi bugi cũng tăng theo Đại Lễ có khi lên 50 000đ/ lần. Đôi ủng 100 000, ngày thường có 25k thôi, thay bugi trên đường Láng 150 000/cái. Cõng người 10 000/ lượt. 25 000/ mớ rau muống….
      Bác đi bộ nhỉ ? Vậy là vụ gửi xe máy 70 000/ chiếc chỉ đám choai choai bị chém thôi.
      Nhìn mười mấy người đẩy cái xe tải trong nước ngập trên quốc lộ em thấy cái nhóm người đẩy ấy mới là lá rách bác ạ.

    4. Vớ Vẩn

      bác tata@,

      1. những người như bác Dong lên tiếng phê phán sự lãng phí cho đại lễ ngàn năm TL, phê phán việc thiếu quan tâm kịp thời về thông tin cũng như những giãi pháp cho lũ lụt đang xảy ra ở miền Trung, dù ở mọi miền trong và ngoài nước, dù sống trong môi trường thế này thế nọ xấu tốt hỗn tạp nhưng họ vẫn có cái gì đó là lương tâm trách nhiệm với cộng đồng với xã hội này kia để đến khi họ thấy những vấn đề chịu không thấu nên họ nói ra… thì những con người đó đáng quý, đáng được tôn trọng.

      Số tiền 4 tỉ đô, khoảng 10% GDP chi phí cho đại lễ ngàn năm không phải là nhỏ. Đây là tiền lấy từ ngân sách quốc gia, nghĩa là từ tiền thuế của dân cả nước. Việc sử dụng một số tiền quá lớn cho một lễ hội và giúp dân tìm hiểu số tiền này được sử dụng như thế nào là việc của nhà nước – nhà nước không có biện pháp tích cực, không có thông tin rõ ràng, đầy đủ, kịp thời thì dân cũng chịu, chả ma nào biết nhà nước làm gì với số tiền khổng lồ đó. Sống ở trong cái xã hội như VN thì việc sử dụng ngân sách nhà nước cho các dự án rất mù mờ, kẻ có tiền, có quyền thích xoay kiểu gì thì ra kiểu ý càng làm người ngoại đạo rối trí. Chỉ một số ít người cố gắng tìm hiểu thì mới biết được chút nọ, chút kia. Dân đen thì cả đời làm ăn sinh sống chân chất lương thiện thì làm sao mà hiểu rõ những vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị với một nền thông tin độc quyền và bưng bít. Họ chỉ biết rằng đã và đang tồn tại cái bọn mà hằng ngày nó xoay vần lượn lách trong các thể loại kẽ hở hành lang của luật pháp lởm khởm, cấu kết bắt tay để tham nhũng những đồng tiền chi cho dự án để kiếm lợi. Vì những lẽ đó, không có gì phải ngạc nhiên khi người dân phải hạch này, hỏi nọ!!!

      2. Hôm trước, nghe bác so sánh chuyện “dịch ngàn năm” đang bàn ở đây với chuyện các quốc gia tổ chức Olympic quốc tế mà VV tôi đã thấy buồn cười. Hôm nay, bác đưa ra bài báo viết về những tệ nạn ăn theo chuyện bão lụt để bảo bác Dong rằng: “để biết thêm họ đã láy “lá rách” đùm bọc nhau như thế nào khi lũ tràn về không còn nơi nào nương tựa, chỉ còn duy nhất tình đồng bào, đồng hương”. Tôi không hiểu ý định của bác là gì khi làm như thế! có thể chăng vì “con người Hà Nôi” trong bác đã bị động chạm tự ái khi bác Dong và những người khác đã lên tiếng phê phán lễ hội ngàn năm. Cái chuyện “đùm”, cứu trợ, xin cho, cho xin là một chuyện vô cùng tế nhị chắc bác cũng rõ từ xưa đến nay người ta đã tốn nhiều giấy bút nói về vấn đề này.

      Đúng là tệ nạn cần phải được phê phán và lọai bỏ. Điều tôi cảm nhận được sau khi đọc bài báo không phải là cái sự “rách” của dân vùng lũ lụt, mà là tác giả bài báo chỉ phê phán những người dân lợi dụng lũ lụt để làm tiền, mà không dám phê phán vai trò, trách nhiệm của nhà nước, các giới chức lãnh đạo, và các cơ quan công quyền đã không có biện pháp thích hợp, và kịp thời để giải quyết tình trạng giao thông ở những vùng bão lụt. Nếu họ đã làm được thì không có những tình trạng tệ nạn như đã nêu xảy ra???? 😀 😳

      1. nicecowboy

        Phải lắm, phải lắm. bác Đông có lỗi gì , hay bác Đông nói gì sai nếu những ngưởi đói nghèo vùng lũ kia kiếm tiền một cách thiếu suy nghĩ như thế ? cho dù họ có thế, thì tôi vẫn thông cảm cho họ. Đói nghèo, túng quẩn quá mà, bần cùng sinh đạo tặc. May mà họ vẫn chưa thành cướp, chưa nổi loạn như 108 anh hùng Lương sơn bạc.

        Thỉnh thoảng có những ý kiến châm biếm, mỉa mai đối với những người có tấm lòng như thế, mà lại xuất phát từ chính bạn bè của mình (?) Đó không phải là ý kiến phản biện, mà chỉ chăm chăm vào những sơ suất, tiểu tiết, chưa thật chính xác .. của bạn bè để bằt lỗi. Hảy xem và hiểu không phải qua câu chữ, mà là ý chính của người viết, và trên hết là cái tâm, tấm lòng ngươi viết.

  36. Nguyễn Thông

    Ơ hờ Dung Quất, ơ hờ ngư dân
    Báo chí hôm nay đăng 2 thông tin có liên quan đến Quảng Ngãi, bức xúc quá phải nặn thành chữ.

    Chuyện thứ nhất:
    Sau bao nhiêu trục trặc trúc trắc, tưởng không thể gượng nổi, nhờ quyết tâm duy ý chí của chính phủ, nhất là thủ tướng, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đi vào hoạt động hồi tháng 2.2009. Và đến cuối tháng 9.2009, mẻ xăng đầu tiên đã ra lò trước sự hí hửng của các vị ấy nhưng người tiêu dùng thì chưa mấy mặn mà. Chính phủ buộc phải chỉ đạo từng bước giảm nhập khẩu xăng dầu, thay vào đó là tiêu thụ xăng Dung Quất, giao cho PV Oil được độc quyền phân phối, các doanh nghiệp phải tiêu thụ. Nhưng thời trước thì có thể ép được như thế chứ nay thời kinh tế thị trường, dễ gì ép nhau. Tôi chưa tin anh, tôi chưa dám liều. Rõ nhất là các hãng tàu bay. Mặc dù truyền thông nhà nước theo chỉ đạo ra sức rêu rao rằng các khách hàng Singapore hiện đại là thế còn chấp nhận mua xăng máy bay Dung Quất nhưng cả Vietnam Airlines lẫn Jetstar Pacific giá rẻ cứ lắc đầu quầy quậy. Tính mạng hành khách là trên hết, vả lại mỗi chiếc tàu bay cả một đống tiền, chưa thể đánh con bài liều được. Mà thực rai giá xăng chẳng những không rẻ hơn xăng nhập lại còn cao ngất (đương nhiên chi phí vận chuyển lớn, chi phí thiết bị máy móc ban đầu cao… nên giá phải cao) khiến khách hàng quay lưng. Hôm nay 6.10, các báo đồng loạt thông tin xăng Dung Quất ế rệ, có báo nói tồn kho 750.000 tấn, có báo bảo cả hơn triệu tấn. Thế thì chết thật rồi. Đầu vào cưỡng ép, đầu ra bế tắc, chịu không nổi nó nổ phình lên một phát thì có mà phá sản. Đọc tin báo chí chính thống, thấy các vị có trách nhiệm lý sự rằng tại dầu thô vẫn phải liên tục nhập về, nhà máy vẫn phải vận hành, sản lượng không được giảm, nhiều hợp đồng nhập khẩu của Petrolimex đã ký từ trước nên không thể ngưng được…vì vậy xăng Dung Quất bị tồn kho. Nghe vậy thì biết vậy. Nhưng người ta xì xào rằng nguyên nhân chính là chất lượng chưa đạt (không dám nói là kém, phỉ phui cái miệng), cộng thêm giá cao, cho nên ế. Giá như thời bao cấp, mày không mua ông cứ nhét vào tận tay cũng phải nhận, xấu tốt gì cũng phải nhận. Nhưng hỡi ôi, nay là kinh tế thị trường (định hướng XHCN) mất rồi. Cứ kiểu này, dám phải viết sớm lời ai điếu cho Dung Quất mất thôi.

    Chuyện thứ hai:
    Cách nay gần một tháng, ngày 11.9, tàu (chiến) kiểm ngư Trung cộng bắt giữ chiếc tàu cá số hiệu QNg-66478TS của ngư dân Quảng Ngãi, trên có 9 người đánh cá trong tay không một tấc sắt ở vùng biển Việt Nam, vu cho họ trữ thuốc nổ, vi phạm vùng chủ quyền Trung Quốc. TTXVN đăng tin cho biết Bộ ngoại giao nước ta cực lực phản đối, đỏi Trung cộng thả ngay, vô điều kiện thuyền và ngư dân. Cũng theo TTXVN thì sự phản đối cực lực đó là “gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, sau đó đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam giao thiệp (tôi ghét cái từ này lắm) gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc (không cho biết gặp ở đâu, tại Bộ NG hay tại ĐSQ TQ) để trao đổi. Theo BBC, đại diện sứ quán TQ phản bác (kiểu cãi chày cãi cối), còn đại diện VN thì đòi thả ngay. Hết. Vậy là chưa biết bao giờ những ngư dân đáng thương mới được về với vợ con đang vọng phu vò võ.
    Tại sao lại thế? Nước nhỏ nhưng đừng nhược tiểu thì mới khỏi bị khinh, thế giới mới trọng. Hãy xem họ. Trung Quốc, đường đường nước lớn, nhưng về sức mạnh, so với Nhật Bản, bên tám lạng bên nửa cân. Vậy mà khi thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng của tàu cá Trung Quốc bị Nhật bắt giữ do cố tình đâm vào tàu tuần tra Nhật (Trung Quốc sai lè lè), Bộ ngoại giao Trung Quốc đã 5 lần triệu tập đại sứ Nhật để đe dọa, phản ứng, đích thân thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố này nọ, cuối cùng Nhật phải xuống nước thả thuyền trưởng Chiêm. Chả lẽ Trung Quốc được phép làm thế, còn ta thì không. Xưa cụ Nguyễn Trãi từng khẳng định “tuy mạnh yếu có lúc khác nhau/Song hào kiệt không bao giờ thiếu”, thưa cụ Nguyễn, nước Việt ngày nay thiếu vắng hào kiệt thật rồi.
    Hỡi ơi, trong một ngày ngắn ngủi, lòng ta ơ hờ không dứt, đau đớn lắm.

    1. Dong

      Ơ, tưởng hôm quốc khánh họ “ân xá” cho nhóm ngư dân ấy rồi ?
      Chưa thả mà sao thấy các Phó thủ, các Bộ thủ của ta cười rổn rảng, nâng cao ly và hớn hở như bắt được vàng 16 thế ? Thôi thế thì phải bắn pháo hoa kịch liệt vào Hà Nội ơi, để ngư dân ta nơi giam giữ nhìn ánh chớp mà biết là còn Thăng Long, chưa mất.

  37. nhu mai

    Bo oi, sao nhieu lan ko dang comment cua em vay? lan nay thi tha thiet xin Bo dang gium nha, vi bao chi trong nuoc ko thay dua tin.
    Hồi 11 h30 ngày 6/10/2010, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã xảy ra vụ nổ lớn. Cột khói bốc cao ngùn ngụt đứng xa hàng Km vẫn nhìn thấy rõ. Lẫn trong cột khói bốc lên có những tiếng nổ và tia lửa.

    Vụ nổ đã làm hư hại nhiều công trình ở sân vận động và gần đó.

    Theo tin ban đầu, ít nhất có 3 người chết và nhiều người bị thương, những người bị thương đang được cứu chữa ở bệnh viện Thể thao gần Sân vận động.

    Báo chí trong nước đã đưa tin nhưng lập tức được lệnh gỡ tin xuống trong chốc lát.

    Khoảng 11h 30 trưa 6/10/2010, những tiếng nổ rất lớn đã phát ra từ Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

    Cột khói bốc cao đứng cách sân vận động hàng km vẫn nhìn thấy rõ. Nhiều người đã xô đến xem cảnh này, nhưng lực lượng bảo vệ đã phong tỏa. Lực lượng công an được tăng cường khoảng 1.000 người đã phong tòa hiện trường. Cây cối và bãi cỏ cách sân vận động 5-10 mét đã bị cháy sém
    Sức ép của vụ nổ lớn đến mức làm đổ xô nhiều hàng ghế trên khán đài sân vận động. Tấm bảng chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long rộng trên 20m2 bị đánh cong, dây cáp đứt rơi. Nhiều người dân trong khu vực nói rằng, tiếng nổ phát ra như bom, làm rung cả nhà cửa khu vực lân cận.

    Chưa có thông tin chi tiết về thương vong và thiệt hại vật chất. Nhưng có nguồn tin cho biết, đã có ít nhất 3 người bị thiệt mạng trong vụ nổ này. Một số người bị thương đã được đưa vào bệnh viện Thể thao gần đó.

    Lực lượng công an, bảo vệ đã vây thành 4-5 hàng rào để ngăn chặn bất cứ ai tiếp cận hiện trường vụ nổ.

    Lượng xe cứu hỏa hơn 10 chiếc và xe cứu thương đã được điều động đến hiện trường.

    Khói bốc lên mù mịt cùng với mùi khét của thuốc súng, trong đám khói chen lẫn những tia pháo hoa.

    Được biết, khu vực Sân vận động Mỹ Đình được dự kiến để bắn pháo hoa vào tối 10/10 với các loại pháo hoa nhập khẩu tử Mỹ, Trung Quốc…

    Báo chí trong nước đưa tin vụ này đã bị lệnh bằng điện thoại vào lúc 12h50 phút buộc gỡ tin xuống ngay tức khắc.

    Một số video về vụ nổ ở Mỹ Đình trưa 06/10/2010:


  38. Thị Nở

    Thưa nhà báo !

    Tôi thừa nhận có một số ý kiến hơi nặng lời khi phản ứng với lễ hội ngàn năm TL.

    Tôi dốt văn chương, không bết viết lách nhưng tôi phải nói rằng bài viết của chị là một bài hết sức hời hợt, viết theo công thức sẵn có, một chiều. Tôi tin rằng với bài viết này thì chị có thể thăng tiến về địa vị trong tờ báo của chị, thậm chí ở mức cao hơn, thăng tiến trên con đường chính trị nhưng về nghiệp vụ báo chí, về tình người thì tôi không nhận thấy hiện hữu nơi chị.
    Chị có biết rằng cũng có hàng triệu triệu con người chỉ muốn lễ hội được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm hơn không ? Sự phản đối lễ hội này cùng chỉ là sự tiếp nối những phản ứng dữ dội, kéo dài suốt một hai năm nay. Vậy nên chị nói vống lên là xúc phạm niềm tự hào dân tộc là điều không thể chấp nhận.

    1. em xinh

      Chị Nở thừa hơi hay sao mờ đong đưa với cái thằng còn tệ hơn chồng chị ti tỉ lần

      1. ts

        Chồng Nở là ai??? Vợ chồng là phải cưới xin đàng hoàng. Như EX mí ts nếu gọi là VC thì bị kiện ngay đấy!

      2. Thị Nở

        Tên là Thu Vân mà là thằng à ? Đong gì đâu. Phải nói để bà này bớt làm cái máy copy vô cảm thôi.

    2. nicecowboy

      Phải Thị Nở noi không vậy ? Nở đã nói ra điều thằng Chăn bò này buồn chẳng muốn nói ! ý kiến khác biệt trong nhìn nhận đánh giá một sự kiện, thì được nhà báo này nâng quan điểm lên, và cho cái mũ là xúc phạm niềm tự hào dân tộc. Ghê gớm quá. Bao nhiêu người tự hào ? tự hào nhờ vào cái lễ hội này sao ? lkhông có lễ hội này thì không tự hào được ? Tự hào gì cái lễ hội này ? chỉ trích lễ hội (ngay cả nếu chiỉ trích nặng nề) là xúc phạm niềm tự hào dân tộc ?

      Bọn nhà báo này đánh tráo khái niệm hay lắm . Ngụy biện, chúng đồng nghĩa cái lễ hội, là niềm tự hào dân tộc. Nghe nói đến tự hào dân tộc là người dân bừng bừng bầu máu nóng, và khốn nạn thay cho kẻ nào dám “xúc phạm niềm tự hào dân tộc” ???

      Nhưng kẻ nhiều chữ nghĩa mà thiếu tấm lòng này, có viết văn vẻ cách mấy cũng không che dấu được động cơ ý đồ của chúng ! thế mà trong bài chúng còn dám viết là nhưững người có ý kiến này nọ là vì “động cơ cá nhân”. Tớ xem thường những kẻ văn nô bồi bút viết theo chỉ đạo, định hướng, theo đơn đặt hàng như thế.

      Thằng Mỹ, thằng Nhật… nó tự hào dân tộc thì phải làm bao nhiêu cái lễ hội như ta cho đủ ? ta tự hào vì quá khứ, lịch sử (có kẻ gọi thô thiển là ăn mày dĩ vảng), chứ hiện nay, ngay vào lúc này, có nên tự hào và khoe khoang rởm nữa không ? hay là tự sướng kiểu AQ. Chán thật.

      1. Thị Nở

        Bác nào hay đi nước ngoài cho em biết là Mỹ, Anh, Pháp có hay duyệt binh rầm rộ như các nước XHCN không ?

      2. Traikhom

        Tây tổ chức duyệt binh và diễn hành – tớ cốt ý viết « diễn » để tránh chữ « diễu hành » nghe hơi ..« diễu !!- tương đối rầm rộ vào ngày Quốc khánh 14/7 mỗi năm trên đại lộ Elysees . Có cả máy bay chiến đấu biểu diễn xịt khói 3 màu trắng đỏ xanh, màu cờ của Pháp, và các thứ quân nhịp bước oăn đơ …

    3. lyvinhhue

      Khổ, ai lại đi quan tâm các bài viết kiểu “quyết tâm chính trị” ấy các bác ơi.
      Hic, “xúc phạm niềm tự hào dân tộc của TẤT CẢ NGƯỜI DÂN VIỆT NAM”, em chỉ xin nó chừa em ra trong cái đống “tất cả” ấy thôi là em mừng em mừng! hehe

      1. Thị Nở

        Hôm nay Phèo cứ kè kè với Nở nên Nở khó đong đưa với các bác quá. Chờ hắn ngủ say các bác nhé !

    4. Lê Việt

      Người ta giàu có người ta phô trương thanh thế. đằng này mình nghèo rớt mồng tơi mà diễu hành rầm rộ không khác Bắc Triều tiên. Vũ khí, xe máy của ta cực kỳ hẻo mà sao ta cứ phải khoe quá lố như vậy. Hết kỷ niệm giải phóng này giải phóng kia, lễ trăm năm, ngàn năm.

      Toàn ngồi vẽ ra để ăn. Chưa thấy ở đâu dân phản ánh chính quyền không tổ chức lễ hội to để dân hưởng. Toàn các ông hô hào học theo Bác vẽ ra rồi tiêu tiền dân.

  39. Thuận Bài

    Với tựa đề:Họ đã xúc phạm niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam bài báo viết rất dài theo cách kể lễ ỉ ôi.
    Như thế nào là lòng tự hào dân tộc Việt nam? Sự phô trương, sự khoe khoang trong khi đất nước còn quá nghèo, nhân dân còn lầm tham sống một cuộc sống cùng cực. Đó có phải lòng tự hào dân tộc hay không?
    Phải chăng Việt nam ta có thủ đô 1000 năm tuổi nên phải kỹ niệm thật lớn, thật to, thật hòanh tráng. Nước Mỹ chỉ có 300 năm tuổi, thủ đô của họ quá hiện đại quá đẹp đẽ, người ta có khoe khoang gì đâu mà cả thế giới đều biết. Hà nội, thủ đô của chúng ta thì như thế nào? Ngòai một số phố chính phải nói là đẹp, còn lại thì như thế nào?
    Chúng ta không phản đối đại lễ nhưng cách tổ chức như thế nào cho tiết kiệm cho ý nghĩa, cho vẹn tòan. Bảo lụt tang thương của Đồng Bào miền Trung, vụ nổ container pháo hoa phải chăng là sự trách cứ của trời đối với việc làm không vừa lòng dân?
    Bệnh hô khẩu hiệu, bệnh thành tích, bệnh phong trào đã ăn sâu vào não trạng của những người lãnh đạo Việt nam. Họ phải chứng tỏ rằng, khi họ lãnh đạo phải có sự kiện này, sự kiện nọ, để phát biểu, để diễn thuyết, để thao thao bất tuyệt về sự chiết thắng, về những thành tích họ đạt được, để chứng tỏ rằng mình cũng không thua kém gì các tiền nhân lãnh đạo trước.

    1. master

      “Như thế nào là lòng tự hào dân tộc Việt nam? Sự phô trương, sự khoe khoang trong khi đất nước còn quá nghèo, nhân dân còn lầm tham sống một cuộc sống cùng cực. Đó có phải lòng tự hào dân tộc hay không?”

      Cái này hoàn toàn đồng ý với bác TB. Nhưng còn cái này liệu có liên quan đến “Sự phô trương, sự khoe khoang…” không bác, hehe

      “Theo sự chỉ dẫn của Thuận Bài, Mục đồng đã đến nhà cháu bé bị chết đuối thắp nhang cho cháu.”

      Theo suy luận kiểu QC thì : ơ cái bác này, thế nhỡ không có bác CHỈ DẪN thì không ai thắp hương cho cháu à?!

      Còn theo suy luận của em thì : nếu Mục đồng đã làm theo sự CHỈ DẪN của bác thì tại sao lại phải “đánh giá cao nghĩa cử của Mục Đồng”??? phải đánh giá cao người chỉ đạo chứ?! Phỏng ạ?

      1. Thuận Bài

        Bác Master@
        Cụ thể là thế này bác a! Mục Đồng gọi điện cho TB bảo đi ra Quảng Trạch, anh có nhắn gì không? TB bảo nếu ra thì ghé thắm nén nhang cho cháu bé bị chết đuối gần nhà TB. MĐ không biết đường nên TB phải chỉ dẫn qua điện thọai.
        Trời tối như mực, nước lũ chưa rút hết, quê TB biến thành một vùng tan hoang. Mục Đồng đi ngang qua mà ghé vào như vậy là quá tốt. MĐ và TB cũng chỉ biết nhau qua mạng thôi.
        Bác Master bình tỉnh, từ từ hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện rồi nói cho nó chuẩn.

      2. lyvinhhue

        @ Master
        Giá bác biết quan hệ của Thuận Bài với cháu bé ấy hẳn bác sẽ chẳng buông lời thế đâu. Mong rằng lối lập luận của bác không xuất phát từ ác ý.
        @ Thuận Bài
        Càng mong Thuận Bài chẳng lấy làm điều. Mục Đồng về đến nhà chưa nhỉ, chàng chăn trâu ơi, em đang mong tin chàng!

      3. Thuận Bài

        LyVinhHue@
        Cách đây 15 phút MĐ còn ngồi ở nhà cháu bé bên bờ Sông Gianh . Từ Sông Gianh vào Đồng Hới với điều kiện này phải mất 1 giờ.

      4. master

        Tình tiết cụ thể thì em không biết. Em chỉ nói trong khuôn khổ comment. nếu có gì không phải mong bác bỏ quá cho!

        Hy vong không gặp ts ngay đằng sau. He he.

      5. mucdong

        MD rất cảm ơn các Bác đã quan tâm, tối qua về muộn, mạng lại bị rớt nữa nên chưa re còm các Bác được! Rất mong lượng thứ…

  40. Thuận Bài


    Thông báo!
    Hiện tại Mục Đồng đang đi thăm bà con vùng lũ ở bờ sông Gianh. Theo sự chỉ dẫn của Thuận Bài, Mục đồng đã đến nhà cháu bé bị chết đuối thắp nhang cho cháu. Xin được cảm ơn Mục Đồng và đánh giá rất cao nghĩa cử cửa Mục Đồng.
    Mục Đồng sẽ tường thuật lại cho bà con sau khi về đến Đồng Hới.

    1. mucdong

      Anh Thuận Bài! MD đã về đến ĐH an toàn, nước trước nhà cháu bé bắt đầu rủt, nước chảy rất xiết, lúc MD vào phải lội bì bỏm, qua hỏi han được biết các hội đoàn thể, chính quyền huyện Quảng Trạch và xã Quảng Thuận đã đến chia buồn với gia đình! Thấy hoàn cảnh gia đình cháu bé rất thương tâm, MD ngồi bên quan tài cháu bé và nói chuyện với cha cháu bé rất lâu, thấy hai bàn chân cha cháu nát bươm vì lội trong mưa lũ tìm xác cháu bé. Qua lời master, MD thấy nặng lòng quá! Bây giờ MD không muốn nói nhiều nữa, những việc mình làm chỉ mình biết thôi, cốt sao không hổ thẹn với lương tâm, bản thân MD rất ghét chuyện đắp chăn hô khẩu hiệu, Dân vùng lũ cần nhiều hơn những lời an ủi suông và những lời chửi đổng vô nghĩa.

      1. Thuận Bài

        Mục Đồng@
        Có thể Master hiểu nhầm và không biết được hòan cảnh khi MĐ vào thắp nhang cho cháu. Mục Đồng có thể kể thêm cho bà con biến những gì MĐ mắt thấy tai nghe. Có lẽ ít ai tưởng tượng được cảnh đau lòng, những mất mát của đồng bào vùng lũ lụt. Cảm ơn Mục Đồng nhiều!
        Xin nói thêm cho MĐ biết là chị Gái em bé đó ở bồng em nhà TB 2 năm, nay lớn rồi đi làm công nhân vì không chịu tiếng đi giúp việc.

  41. Thị Nở

    Họ đã xúc phạm niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam
    06/10/2010 07:12

    (HNM)- Những ngày này, hàng triệu trái tim người dân Việt Nam đều hướng về Thủ đô, trái tim của cả nước, để cùng chung vui trong không khí mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đại lễ không là của riêng Hà Nội, phạm vi lễ hội diễn ra trên khắp đất nước.

    Niềm vui về ngày trọng đại, thiêng liêng này là của cả dân tộc, những con Lạc, cháu Hồng trên dải đất hình chữ S. Vậy mà trong mấy ngày qua, trên vài trang web của cá nhân xuất hiện một số bài viết, thể hiện những cách nhìn, những luận điểm lạc lõng và vô lối.

    Với luận điểm lạc lõng và vô lối, họ cố tình tách ra khỏi dòng chảy cảm xúc của cả cộng đồng để phủ nhận âm hưởng chung hừng hực khí thế hào hùng, niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam ở khắp mọi nẻo đường của Tổ quốc.

    Rồi từ đó, họ tự lập luận và “phân tích” trên cơ sở của những “gạch đầu dòng” định sẵn trong đầu, cố tình bóp méo những sự thật hiển nhiên mà ai cũng biết. Họ viết rằng: Khoảng 54 hoạt động chính dự kiến diễn ra trong 10 ngày Đại lễ; bắn pháo hoa trên 29 điểm; khoảng 250 buổi biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và khoảng 38 buổi của các đoàn ngoài nước…; cuộc diễu binh lớn khoảng 30 ngàn người; cuộc múa hát của khoảng 10 vạn người và vô số cuộc khác; các cuộc này, rất nhiều, rất lớn, rất tốn tiền, nhưng đều có nội dung na ná như nhau, hời hợt và vô bổ…

    Ta có thể dễ dàng nhận thấy ở đó một thái độ thờ ơ, vô cảm.

    Tôi đã có dịp tiếp xúc với những chiến sĩ quân đội sẽ tham gia diễu binh trong dịp Đại lễ. Từ những nam quân nhân ở cái tuổi “bẻ gãy sừng trâu” đang còn rèn luyện trên ghế nhà trường cho tới những nữ quân nhân đã xây dựng gia đình, gác việc nhà sang một bên để có thể yên tâm tập trung trong hơn 2 tháng trời luyện tập. Tất thảy trong những con người ấy đều toát ra niềm vinh dự, tự hào được góp sức mình vào ngày lễ trọng của Thủ đô, của đất nước. Tôi cũng đã từng gặp nhiều học sinh tiêu biểu, đại diện cho học sinh Thủ đô tham gia khối diễu hành, chăm chỉ miệt mài tập luyện sau giờ học. Rồi những công nhân cần mẫn làm việc khi thành phố đã chìm vào giấc ngủ để ngày mai mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đẹp hơn, sạch hơn. Trong cuộc thi tìm hiểu “Thăng Long – Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng” do UBND TP Hà Nội, Báo Hànộimới và Trung ương Đoàn tổ chức vừa tổng kết mới đây, có những người như cụ Vũ Duy Bình năm nay tròn 100 tuổi, hay em Ngô Hoàng Khánh Văn mới học lớp 2 cũng tham gia. Đáng trân trọng lắm bởi những con người ấy đã gửi gắm trong bài thi cả tấm lòng và tình yêu nồng cháy và chân thành đối với Thủ đô 1000 năm tuổi. Còn nhiều, còn rất nhiều câu chuyện đầy cảm động như việc 30 học sinh khuyết tật kiên trì trong hơn một tháng trời để hoàn thành bức tranh giấy nghệ thuật, hay một thợ nề bình dị ở huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) ròng rã trong 6 năm để hoàn thành 100 con rồng uốn từ tre ngà dâng lên Đại lễ… Ngay như những đoàn nghệ thuật của khắp các địa phương trong cả nước những ngày này tập trung về Hà Nội cùng chung vui và phục vụ quần chúng nhân dân. Thử hỏi những ca sĩ, nghệ sĩ ấy, khi biểu diễn “cháy” hết mình với công chúng Thủ đô và cả nước tại những sân khấu ngoài trời quanh Hồ Gươm lộng gió thu, họ có nghĩ tới những đồng tiền bồi dưỡng? Những lễ hội cần thiết, nhưng tiết kiệm, nhằm ghi ơn các thế hệ cha ông, giáo dục truyền thống, nâng cao trách nhiệm và vị thế của Thủ đô với cả nước, rồi những chương trình vì một thành phố hòa bình, văn minh, hiện đại. Ở đó ai ai cũng thấy vinh dự và tự hào khi được tham gia, được góp sức mình cho Thủ đô giàu đẹp.

    Vậy mà khi viết những dòng chữ (như chúng tôi đã đề cập) để đưa lên mạng, một số người đã bỏ qua tất cả thực tế ấy, coi thường tất cả những tình cảm sâu sắc và chân thành ấy, để rồi cho rằng những sự kiện đang diễn ra với sự tham gia của hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người (như cuộc thi tìm hiểu “Thăng Long – Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng”) là hời hợt, vô bổ. Không hiểu họ nghĩ gì khi còn là một con dân nước Việt?

    Không chỉ có vậy, họ còn cho rằng: Ít nhất 94.000 tỷ đồng tiền thuế của dân Việt Nam đã được chi ra cho đám “rồng rắn” và Đại lễ, cho cái hội chứng một ngàn lẻ một cái ăn theo…, chi phí đến khoảng 1/10 tổng thu nhập quốc dân/năm…

    Họ căn cứ vào đâu mà tự cho mình cái quyền đứng ra phán quyết trịch thượng như vậy? Có thể 94.000 tỷ đồng đã được chi ra, thậm chí là nhiều hơn con số đó. Song, số tiền đó chi cho những việc gì? Sao họ không dám kể ra? Mới đây nhất, ngày 3-10, dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hòa Lạc chính thức thông xe và được gắn biển Đại lộ Thăng Long là công trình chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Nếu họ cố tình không biết thì cũng cần phải nhắc lại rằng, đây là dự án khởi công từ tháng 3-2005, giai đoạn 1 hoàn thành vào tháng 1-2006, công trình đại lộ được coi hiện đại nhất Việt Nam này có tổng mức đầu tư là trên 7.500 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn từ ngân sách trung ương là hơn 1.800 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn của TP Hà Nội). Đối với Thủ đô, tuyến đường này nối kết khu vực trung tâm với các chuỗi đô thị vệ tinh, đặc biệt là nhằm phát triển Khu công nghệ cao Láng – Hòa Lạc, một trong những dự án có tác động lớn tới kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển mở rộng Hà Nội về phía Tây và Tây Nam, góp phần xây dựng Thủ đô hiện đại và văn minh. Rồi dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1) đã hoàn thành và được gắn biển “Công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” không lẽ cũng xếp vào dạng “ăn theo” Đại lễ? Đáng chú ý đây là công trình cầu lớn nhất từ trước tới nay do công nhân, kỹ sư của ngành cầu Việt Nam thiết kế và xây dựng. Hà Nội đã thực hiện dự án này nhằm hoàn thiện quy hoạch Vành đai II, nâng cao năng lực hạ tầng, góp phần giải quyết những bức xúc trong giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội giữa Hà Nội với các tỉnh miền duyên hải và Đồng bằng sông Hồng… Những công trình đồ sộ, đặc biệt quan trọng, gắn liền với tổng thể hạ tầng, liên quan chặt chẽ đến đời sống dân sinh Thủ đô, đó là đầu tư chiều sâu, đầu tư cho tương lai như vậy, thế mà họ vẫn phủ nhận giá trị đích thực của nó thì quả là rất đáng bị lên án!

    Đúng là đất nước ta chưa giàu, điều kiện chưa phải là dư dả, tiêu một đồng phải tính toán, dù kinh phí đó từ ngân sách nhà nước hay của các tập thể, DN, người dân… đóng góp thì tựu trung lại cũng là của cộng đồng, của xã hội. Đã có những công trình, dự án đã phải dừng hẳn việc triển khai sau khi cân nhắc, xem xét là “chưa phù hợp”, khi dư luận vẫn còn những ý kiến trái chiều. Đó là sự dân chủ, tôn trọng các ý kiến đóng góp của người dân và các tầng lớp trong xã hội! Lấy ví dụ cụ thể là việc lãnh đạo TP Hà Nội trực tiếp đề xuất Chính phủ cho phép dừng việc xây dựng 5 cổng chào ở các cửa ô dẫn vào thành phố. Tương tự như vậy là việc đề xuất không triển khai dàn kèn đồng (gồm 1.000 người) và dàn hợp xướng (cũng gồm 1.000 người) biểu diễn dịp Đại lễ; Không xây dựng khu lưu giữ hiện vật gửi tới ngàn năm sau… Hà Nội cũng chủ động đề xuất không thực hiện việc “bắn” mây phòng thời tiết xấu (mỗi lần “bắn” như vậy để ngăn mưa trong 3 ngày sẽ phải chi phí mất hơn 1 triệu USD), như vậy thành phố tiết kiệm được một số tiền không nhỏ dành để giải quyết nhiều vấn đề dân sinh cần thiết khác…

    Ngay những ngày này, vào buổi tối, cả Hà Nội tràn ngập sắc màu của các loại đèn trang trí. Song, ngay cả trong chuyện đó, vấn đề tiết kiệm năng lượng cũng đã từng là đơn đặt hàng của lãnh đạo thành phố chuyển cho ngành chức năng từ một năm trước đây. Do vậy, đèn sợi đốt đã được dần thay thế bằng đèn Led, vừa bảo đảm độ chiếu sáng, vừa tiết kiệm được điện năng tiêu thụ (chỉ bằng 1/10 tới 1/8 đèn sợi đốt), lại thêm sự ưu việt về tuổi thọ. Hoặc như việc tặng quà cho các đại biểu, khách mời dịp Đại lễ cũng được lãnh đạo thành phố cân nhắc, tính toán sao cho bảo đảm lịch sự, chu đáo, song phải tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức…

    Lãnh đạo thành phố luôn quyết liệt và nhất quán trong việc xóa đói giảm nghèo, dành tiền chi cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đầu tư xây dựng trường học, bệnh viện, xây dựng nhà cho người thu nhập thấp, cải tạo hồ, cải tạo môi trường, làm sạch, đẹp đường phố… Quan điểm nhất quán của lãnh đạo thành phố là tổ chức Đại lễ hết sức tiết kiệm, nhưng phải thể hiện được tâm thế của Thủ đô, của quốc gia, phải có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc, đồng thời những công trình, chương trình mừng Đại lễ phải là những công trình, chương trình phục vụ quốc kế, dân sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Và thực tế đã diễn ra đúng như vậy.

    Trước ngưỡng Đại lễ để bước vào thiên niên kỷ mới đúng là phía trước thành phố còn nhiều việc phải làm với không ít những khó khăn, thách thức, song chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về những gì đã và đang thực hiện. Bộ mặt Thủ đô cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân là minh chứng rõ nét nhất cho những thành tựu đạt được. Vì vậy, những suy nghĩ, lập luận của ai đó đưa ra thiếu căn cứ thực tế, gò ép theo những động cơ cá nhân là thứ lạc lõng giữa dòng chảy của thời đại, xúc phạm niềm tự hào dân tộc của tất cả người dân Việt Nam!

    1. Thị Nở

      Chẳng lẽ các đấng nam nhi, chừng này con người ở đây lại không phản biện được một bài viết xã luận quen thuộc này ư ?

      1. nicecowboy

        úi giời, chứ hàng trăm còm mấy ngày qua trong entry chưa đủ để “phản biện” sao, mmà phải nhắc lại nữa ? mà họ có chịu nghe đâu mà biện nhỉ ? mà nếu như họ nghe xong có muốn chịu đổi không nhỉ ? mà ngay cả nếu họ muốn chăng nữa thì họ có quyền đổi không ?

      2. Dong

        “Những ngày này, hàng triệu trái tim người dân Việt Nam đều hướng về…”
        Đọc đã thấy buồn cười. Làm như mỗi bà ấy là dân Giao chỉ có cỗ lòng tự hào để bị xúc.
        Lại có bài kia : “Hơn 80 triệu trái tim thổn thức chờ đại lễ”. Xời ạ ! (http://dailyinfo.vn/sukien70-4227-hon-80-trieu-trai-tim-thon-thuc-cho-dai-le.html) Nghe nổi da gà.
        Đường bộ đang tắc, đường sắt tắc mà vé máy bay ra đại lễ vẫn ế dài. Đó là “Hướng ?” ừ thì “hướng”.
        Nào ta cùng hướng cho vừa lòng nhà báo Thu Vân. Mặc kệ Dân Trí hướng đi chỗ khác : ( http://dantri.com.vn/c20/s20-427363/ca-nuoc-huong-ve-khuc-ruot-mien-trung.htm)

      3. Nguyễn Thông

        Ôi dào, với loại người đui điếc, ngu trung, uống máu (tiền thuế) dân lành thì đôi co với nó làm gì cho phí, thà nói với đầu gối còn hơn.

      4. NPN

        Đã biết nó là kiểu bài viết gì rồi mà phản biện làm chi nữa TN? Nhọc lắm, thôi bỏ quá nó đi, hi hi.

    2. Thuận Bài

      Đây cũng là một cách hô khẩu hiệu. Nói thì hay lắm. Dí cho cái phong bì dày dày dày lại nói ngược lại thôi mà.

    3. NGƯỜI VIỆT

      Em ở trong Nam, không đọc HNM bao giờ, nay đọc bài này thấy mắc ói (buồn nôn) quá! Đến lúc này (6/10/2010) sau khi chứng kiến những sự kiện đã và đang diễn ra ở miền Trung mà còn có thể viết được những dòng như trên thì kinh tởm quá. Cả bài có câu này chuẩn không cần chỉnh: “Ta có thể dễ dàng nhận thấy ở đó một thái độ thờ ơ, vô cảm.” 🙂

    4. Người Việt Buồn

      Tôi rất đồng tình vói ý kiến của nhà văn Trần Nhương.
      NVB chỉ muốn nói thêm rằng ở các nước văn minh thì với số người chết và thiệt hại như trân lũ này(Đến 6h sáng 6/10,theo thống kê không đầy đủ thì số người chết do mưa lũ suốt gần một tuần qua ở các tỉnh miền Trung là 28 người va hàng chục ngàn ngôi nhà bị chìm trong nước)nhà nước đã tổ chức quốc tang rồi.Thôi thì cái nước mình còn xa mới đạt được chuẩn văn minh ấy nhưng chí ít cũng phải giảm phần nào
      sự thể hiện mừng vui ầm ĩ trước nỗi đau khổ của những người dân bị nạn,âu đó cũng la phản ứng bình thường mà kể cả loài vât cũng có.

      1. Traikhom

        « Chỉ có loài thú mới quay mặt trước nỗi khổ đau của đồng loại » lời tổ sư của cơ quan đẻ ra báo HNM – chứ quay mặt trước không khí mừng vui ngày Đại lễ vì thấy nó tốn kém, hoang phí thì .. chả sao (chưa là loài thú) !! Hehe

  42. thang mo

    Bác nào vẫn còn cảm thấy lễ hội xa hoa , lãng phí thì hãy đọc cai này ; HỌ ĐÃ XÚC PHẠM NIỀM TỰ HÀO DÂN TỘC CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM (Hà Nội mới) .
    Báo đảng đấy các bác ạ , đọc xong em mới sáng ra . Đúng là đảng đã cho ta ( xáng mắt xáng nòng ).

    1. nicecowboy

      Thế thì bỏ mịa rồi, theo như báo Hà Nội Mới cáo buộc thì các bọ có khả năng bị khởi tố hình sự vì làm nhục người khác đấy nhé (điều 121 luật Hình sự)

      “Xúc phạm niềm tự hào dân tộc”, cái mũ này rộng lắm đó , trong luật không có đưa ra tội danh này, nhưng mà công tố viên có thể vận dụng luật pháp theo điều 121 theo hướng tăng nặng , xúc phạm cả một dân tộc , nghĩa là làm nhục 80 triệu người ! Mà theo luật : “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.” Thế thì cứ lấy trung bình là 1 năm tù/một người bị xúc phạm. Xúc phạm 80 triệu người thì chuẩn bị gở 80 triệu cuốn lịch đi nhá !

      Tớ sợ quá, thôi ….ngược đây .

      1. em xinh

        Đúng đúng, hay hay, da gà thì em chả nổi nhưng cứ âm âm u u cảnh lính lệ về làng bắt thuốc phiện thời cm vẫn còn trong bóng tối í

    2. Dong

      Mỗi mấy người ấy là Giao Chỉ chắc ? Chuyện xài cả đống tiền thế mà đòi không ai có quyền ý kiến ? Tưởng mình là Lý Thái Tổ ? Có mà Lý Thông !

  43. Trà Hâm Lại

    Giá như nước được chia bớt vào nam cho đồng bào mình ngòai nớ bớt cực !

    1. sb

      (( Muốn sẻ cho EM ! 1 chút nắng vàng !
      Thương cái rét ! của vụ cày, vụ cấy !
      Anh cũng muốn ! chia nắng đều cho ngoài ấy !
      ………………………………………………………….!))

    2. Dong

      Dân khoa học thủy lợi mà mơ mộng thế bác Trà ! Ta chia được nước cho thủy điện A Vương cũng là tốt quá rồi bác nhỉ ?

      1. Trà Hâm Lại

        cảm ơn @Dong đã chia sẻ. Thú thực giữa lúc ngổn ngang , không biết làm gì hơn nên chắp tay …. cầu trời rứa thôi! Hi vọng …

  44. Cua

    Nếu báo chí VN tránh đề cập tới vụ nổ pháo này, ngược lại, các thông tấn ngoại quốc đều rùm beng trong loạt tin giờ chót của họ. Riêng vụ lũ lụt tại miền Trung, họ cũng có đăng và nhấn mạnh tới con số nạn nhân (28 người chết, 7 mất tích); đồng thời tỏ ý rất lo ngại cho nhưng ngày sắp tới, vì thiên tai chưa chắc sẽ giảm. Lý do: sắp có bão thấp nhiệt đới tại vùng duyên hải VN.

    Cầu xin cho dân lành được tai qua nạn khỏi.

  45. Phọt phẹt

    Khổ bác Trần Nhương nhà ta vạ mồm vạ miệng, vừa há mồm chưa kip khép miệng thì pháo hoa Mĩ đình nó nổ lanh tanh bành… Thiện tai, thiện tai!

    1. saochoi

      Bac trân NHUONG bi nhap DONG !
      Tu nhien lai : Nhan bao, Nhu THAN bao vay thoi !
      Ko biet ?! Bac da duoc tha chua he ?
      xin chia se voi bac !
      (( Tui nghe ?! Tui com no len ong !
      No lai loi ONG ! ra giua DON !
      Bat nat ! Van gia ! nghe toi that !
      Xuong gia ?! gan cot ??? co sao ko ???!!!))
      xin chia se cung BAC !
      Bac hay PAP PAP ( tro tre con ngay xua, noi sai 1 cau voi ban ! pap pap ) coi nhu, ( thay cho ) loi xin loi la xong !
      Nhu nha ngoai cam THU HANG vua lam do !
      loan tin cau sap, tuong chet dung 10/10/10
      xong roi lai pap pap ! OK !
      la xong thoi mah !
      Pap pap ! OK ?!

  46. Cua

    VN mình hiện nay, cứ đụng tới đâu là…lợn lành thành lợn què mẹ nó hết! Xây cầu, cầu sập; xây nhà, nhà lún; chứa pháo, phảo nổ. Thiệt hết biết luôn!!!

    Số 4 nạn nhân mất xác là một con số lớn khủng khiếp, nếu sự việc xẩy ra tại một trong những xứ tư bản thúi tha nào đó. Nhưng bên mình, đó là sự thưởng như chó bị xe cán vậy mà! Những nơi khác, lũ lụt có mang đi 1, 2 nạn nhân thì đã là điều trọng đại. Bên mình, lũ kéo đi 28 mạng thì cũng chẳng có gì phải rùm beng.

    1. Traikhom

      Đề nghị tương đối hóa chuyện có người thiệt mạng trong vụ pháo hoa bắn sớm này , bác Cua ạ . Tớ nghĩ thiệt đây chỉ là một tai nạn nghề nghiệp như vẫn có thể xảy đến nơi này nơi khác . Tớ nhớ cách đây 3-4 năm gì đấy ở Hà Lan cũng có một kho trữ pháo hoa dành cho Tết dương lịch bị nổ tanh banh và chết mất mấy (3-4 ?) mạng người nhưng không tới nỗi là một sự kiện lớn « khủng khiếp » như ta có thể nghĩ . Báo chi địa phương đăng trong một hai ngày như một tin « khách quan », rồi thôi .

  47. Ku3m_pro

    Thật tình rất cảm ơn bạn vì mình là ngưòi đang bị lũ lụt ở QB. Mấy ngày nay nghe đài toàn nói về 1000 năm Thăng Long nên tôi rất bất bình. Không hiểu là cái 1000 năm Thăng Long đó là vì ai trong khi số mạng của hàng triệu ngưòi dân đang bị đe doạ. Cắt bỏ hết những cái không cần thiết mà phục vụ nhân dân đi

  48. em xi

    Dân miền Trung điêu đứng sống chung với lũ
    Người Hà Nội xót xa sống chung với lễ

    1. ts

      Sáng hôm qua em đến 1 nơi gần bờ Hồ nhất là Phan Chu Trinh. Do thỉnh thoảng đọc báo mạng nên dịp này cố gắng ra đường ít nhất có thể!

      1. em xi

        Về nhà cu Sót kiểm tra vẫn còn nguyên xi hay cũng lại bị hội “2 ngón” nhón mất bóp rùi?

  49. Thích đơn giản

    Thiên tai chẳng chừa nơi nào cả. Nhân chuyện lũ lụt, thân tặng bà con chiếu rượu một truyện ngắn mình viết cũng vào dịp lũ lụt trước đây. Xin lỗi bà con vì mình vốn không thích còm dài, nhưng không chơi blog nên không có đường link, đành làm phiền Bọ và bà con vậy.

    ĐỐNG CÁT

    Cư dân lâu năm nhất trong ngõ nhà tôi là bà Thân. Bà ở một mình, không người thân thích, sống nhờ ấm chè và tủ thuốc lá con con đặt trước cửa nhà. Nghe nói bà cùng người chồng mới cưới dọn đến đây ở từ những năm sáu nhăm, sáu sáu gì đó. Hai người sống với nhau mới được một năm, chưa có con thì ông lâm bệnh chết. Từ bấy đến nay, bà ở vậy một mình. Cách đây chừng hơn mười năm thôi cái ngõ này còn thuộc loại xóm nghèo, lúc nào cũng ồn ào, bẩn thỉu, lắm tiếng cãi nhau, nhiều tiếng cười đùa. Giờ thì đã khác. Các căn nhà trong ngõ lần lượt đổi chủ, lần lượt được đập đi xây lại. Bây giờ người ta thường xây nhà theo kiểu có tường rào, cổng sắt to. Cái ngõ trở nên sạch sẽ, yên tĩnh và sang trọng, nhất là từ khi có mấy gia đình người nước ngoài vào thuê nhà ở. Chỉ có căn nhà của bà Thân là vẫn cũ kỹ. Nó lụp xụp, ẩm thấp, mỗi ngày càng như nhỏ thêm, lạc lõng giữa những ngôi nhà cao to mới mọc. Bà Thân cũng ngày một già đi, lưng khọm xuống, lạc lõng giữa những người đàn ông trung niên to béo hay ghé uống chè, mua thuốc lá, những người đàn bà đẫy đà thỉnh thoảng ghé vào mua kẹo cao su và đám choai choai thường phóng xe máy rèn rẹt ngang qua quán nước của bà.

    Ngõ ngắn, lại là ngõ cụt, mỗi bên chỉ có chừng dăm chục căn nhà nên dù ít giao thiệp qua lại, người ta cũng quen biết nhau. Trong ngõ có xảy ra chuyện gì là hầu như mọi người đều biết cả. Bà Thân sống chẳng mất lòng ai. Ngược lại, người trong xóm còn có thiện cảm với bà nữa là khác, vì bà hiền lành và bán thuốc, bán kẹo rẻ hơn ngoài phố. Bà Thân cũng có vài người bạn, đó là mấy ông già, bà cả sáng sáng vẫn rủ nhau tập dưỡng sinh ngay trước cửa nhà bà và thằng cu Trung, năm tuổi, ở căn nhà sát bên trái, thường hay đòi mẹ nó cho sang nhà bà chơi.

    Nỗi khổ lớn nhất của những người sống trong ngõ là tình trạng ngập nước vào mùa mưa, bởi nơi đây vốn xa xưa là một vùng đầm lầy đất trũng ven sông Tô cũ . Những ngôi nhà mới xây đều được đắp nền cao nên phải mưa lớn nước mới tràn vào nhà, nhưng ngoài ngõ thì chỉ một cơn mưa vừa vừa là nước đã ngập đến non đầu gối. Tất nhiên nhà bị ngập nhiều nhất là nhà bà Thân vì nền nhà còn thấp hơn cả mặt ngõ. Cứ mưa xuống là người ta lại thấy bà ngồi thu lu trên chiếc ghế đẩu mà bán kẹo, thuốc trước cửa nhà.

    *
    * *

    Hôm ấy trời mưa rất to. Dễ đến hơn mười năm nay Hà Nội chưa có cơn mưa nào to đến thế. Mới lúc năm giờ chiều trời còn hoe hoe nắng, đến bảy giờ tối ngõ đã thành suối, phố đã thành sông. Trong nhà bà Thân nước ngập lên tới hơn nửa thước, nồi, niêu, xoong, chậu nổi lềnh bềnh, cả chiếc giường gỗ của bà cũng nổi lên, trôi từ sát vách trong ra đến ngoài cửa, mang theo cả chiếu, màn, chăn, gối. May mà bà kịp nấu xong bữa cơm chiều khi nước mới ngập tới mắt cá chân, bưng vội lên gác xép ngồi ăn. Ngoài trời mưa vẫn trút ào ào… Tám giờ tối. Mưa vừa ngớt thì điện cũng vụt tắt. Không gian tối om. Trên gác xép, bà Thân nằm cuộn tròn trong chiếc chiếu manh, lắng nghe những âm thanh, tiếng động từ những nhà hàng xóm vọng sang và ngoài ngõ vọng vào. Tiếng người ta í ới gọi nhau, tiếng giục nhau thắp nến, thắp đèn dầu, tiếng chân người lội nước bì bõm, tiếng đàn ông chửi thề và cả tiếng cười khanh khách của mấy đứa con gái trêu chọc nhau đùi trắng, đùi đen. Bà giật mình nghe người ta kháo nhau rằng ở đâu đó mới có người bị điện giật chết. Tội nghiệp. Thảo nào người ta cúp điện. Nằm nghĩ ngợi mông lung, bà lại nhớ đến trận lụt từ năm nảo năm nao, khi bà còn trẻ. Hồi ấy ở quê bà không có người chết vì điện giật, nhưng người chết đuối thì nhiều lắm. Có điều đó là ở nông thôn, còn ở thành phố, người ta không chết đuối mà chết vì những chuyện khác… Rồi bà ngán ngẩm nghĩ đến cảnh nhà cửa ngổn ngang, sình lầy khi nước rút, dọn cả ngày không xong. Đột nhiên bà nhớ tới cái bao cát dựng trong góc nhà đã mấy tháng nay. Tiên sư cái thằng Tẩm thợ xây, nhờ nó trám giúp có mấy chỗ lở trên tường, nó mang tới cả bao cát, dùng hết có một nhúm, còn lại gần nguyên bao. Bảo nó đem đi, nó toét miệng cười, bảo “Thôi bà già ơi, cái nhà bà vài hôm lở chỗ này, ít bữa lở chỗ kia, thế nào tôi cũng phải tới trám lại, cứ để đấy đỡ phải mang đi mang lại mất công, hay là có ai cần thì bà đem cho làm phúc cũng được”. Thế rồi nó bỏ đi mất tiêu. Bà vốn tính ngăn nắp, thấy cái bao cứ nằm đó, tức điên mà không biết làm sao. Hỏi mấy người bạn già có ai cần thì bà cho, nhưng chẳng ai cần cả. Đổ thì không biết đổ đi đâu. Vả lại, có chỗ để đổ bà cũng chẳng có sức đâu mà khiêng … Bây giờ thì bà nghĩ ra rồi …

    Bà lò dò trèo xuống, lội nước ra góc nhà. Nước ngập tới ngang hông, lạnh ngắt. Hay thật, cái bao cát hôm trước bà nhấc thử không nổi, giờ tuy còn nặng nhưng nhờ có nước mà kéo lê đi được rồi. Bà mỉm cười, nghĩ mình thế mà khôn. Hì hục một lúc bà cũng lôi được bao cát ra khỏi nhà. Trời đã khuya. Cả ngõ tối mò, im ắng. Nhìn trước nhìn sau không thấy ai, bà dầm mình xuống nước, loay hoay trở ngược bao trút hết cát ra. Xong việc, bà thở phào nhẹ nhõm, sè sẹ đóng cửa, lội vào nhà…

    Rầm. Tiếng va mạnh vào cánh cửa khiến bà thức giấc. Bà nghe tiếng người hét to, tiếng chân chạy uỳnh uỵch, rồi tiếng người lao xao ngay trước cửa nhà, tiếng xe máy rú ầm ầm rồi im bặt. Có tiếng chửi thề : “Đ… mẹ, đứa nào đem cát đổ ra đây thế này ?”. Bà nghe như tiếng thằng Tuấn, con bà Nhung ở cuối ngõ. Thằng này hư nhất xóm, có cái xe đen đen đỏ đỏ, chạy trong ngõ mà cứ lao vùn vụt, ai cũng khiếp. Chắc nó vừa bị ngã xe. Đáng kiếp, mẹ nó chiều con quá mà. Rồi tiếng ông Hòe, người ở kế bên phải nhà bà, oang oang : “Ai mà lạ thật, cát mà đem đổ ra đường thế này, người ta đi ngã chết thì làm sao ?”. Chết thật, cái bao cát bà đem đổ đêm qua… Bà hoảng hốt nhìn ra phía cửa. Nước đã rút hết. Qua khe cửa, bà biết là trời nắng và đã gần trưa. Vậy là đống cát vẫn còn nằm đó, có ai chạy xe lên bị trượt ngã rồi. Bà cứ tưởng đâu nước rút đi rồi cát cũng trôi theo chứ, ai ngờ … Bên ngoài, người ta vẫn lao nhao lên án cái đứa nào vô ý thức đã đổ cát ra đường. Thằng cu Trung lại còn gọi to : “Bà Thân ơi, đứa nào đổ cát trước cửa nhà bà này”. Bà nghe xót cả ruột mà không dám ra.

    Đứng trưa, không nghe thấy tiếng ai nữa, bà mới dám mở cửa. Đúng là đống cát, to hơn cái nón lá, vẫn nằm nguyên đó, có vài vết bánh xe trượt qua. Vừa lúc ông Hòe từ trong nhà đi ra, hất hàm bảo : “ Đấy bà xem, từ sáng đến giờ có mấy người bị ngã rồi đấy, bậy hết sức”. Bà ậm ừ “ Ờ … phải …” . Ông Hòe tiếp tục : “Biết được đứa nào mà chơi kiểu này là cứ phải bắt nó lao động công ích, cho nó quét dọn từ đầu ngõ tới cuối ngõ mới đáng tội”. Bà nói yếu ớt : “Thế này thì tôi phải dọn thôi”. Mấy người ở những căn nhà gần đó, chắc nghe tiếng ông Hòe, cũng mở cửa ra đứng nhìn với ánh mắt diễu cợt. Bà vào nhà, lấy ra cái bao và cái bát tô sứt miệng rồi lúi hút xúc cát vào bao. Trời nóng như rang, mồ hôi bà đổ ra nhễ nhại, mặt mũi đỏ gay. Một giờ chiều, người trong ngõ bắt đầu ra khỏi nhà đi làm. Có người đi qua nhìn bà, vẻ ái ngại, có người lại lẩm bẩm : “Đúng là bụng làm dạ chịu”. Một lát sau, thằng cu Trung trong nhà chạy ra, xòe hai bàn tay bé xíu hốt cát phụ với bà, được hai vốc thì mẹ nó ra lôi xềng xệch trở vào. Ông Hòe vào nhà ăn xong trở ra, mồm ngậm cây tăm, dựa cửa đứng nhìn bâng quơ. Bà Thân vẫn lặng lẽ, cặm cụi xúc cát, mặc cái nắng trưa đến cháy người. Bà biết mình có lỗi. Bà muốn tự phạt mình. Xúc cát xong, bà cố hết sức kéo cái bao dựng tạm vào chân cây cột điện trồng sát tường nhà. Bỗng nhiên bà thấy chân tay bủn rủn, ruột gan cồn cào. Phải rồi, từ sáng tới giờ bà đã ăn gì đâu. Rồi bà thấy mặt mày xây xẩm, hơi thở nóng ran nhưng trong người thì ớn lạnh. Bà lập cập vào nhà, khép cửa, leo lên gác xép nằm.

    Cả buổi chiều hôm đó và cả ngày hôm sau, người ta không thấy bà Thân ra khỏi nhà. Rồi giữa ban trưa hôm sau nữa, cả xóm bỗng nghe tiếng ông Hòe la to : “Bà con ơi, bà Thân chết rồi !”. .. Mọi người đổ xô vào nhà bà Thân. Mấy người đàn ông leo lên gác xép khiêng bà xuống, đặt giữa sàn nhà còn ngổn ngang nồi niêu xoong chảo và rác rưởi. Bà nằm co quắp trong manh chiếu. Lúc dở chiếu ra, trên khuôn mặt dúm dó của bà người ta thấy hai đường cát lấm chảy dài. Hình như bà chết lúc đang khóc.

    Hội bảo thọ của phường lo đám tang cho bà Thân khá chu đáo, có thầy chùa đến làm lễ, có đội kèn tang, có nhang khói và có rất nhiều vòng hoa. Gần hết cư dân trong ngõ tiễn đưa bà ra tận nghĩa trang, nhưng không có ai khóc cả, chỉ có vài người vừa đi vừa nghĩ ngợi, chốc chốc lại lắc đầu. Tất cả đều im lặng …

    Mãi tới lúc hạ huyệt mới bắt đầu có những tiếng thút thít. Rồi cả đám đông bỗng khóc òa lên – người ta vừa nghe thấy tiếng mếu máo trong nước mắt của thằng cu Trung : “Mẹ ơi, sao mẹ không cho con hốt cát giúp bà ?”.

      1. sb

        Lỗi tại mẹ thôi !
        Con hư tại mẹ,…… mah !
        Bơit vi PMT da noi !
        (( 3 lần rót Beer ! 2 lần rót nhầm rượu thuốc !
        các con say mềm, mình mẹ dọn mâm !
        mẹ VN ơi, Mẹ VN ơi ?!?!?!
        Xin cám ơn người ! người ……………!!!))

      2. Thích Đơn Giản

        Cám ơn TS.

        Thực sự mình không biết “còm” bằng cái truyện thế này có phù hợp không, cũng không nghĩ sẽ có người chịu khó đọc hết nó.

        Nhưng mình rất mong có một chút thay đổi không khí ở chiếu rượu của Bọ. Dù là những ý kiến phê phán thì làm sao đọc xong cũng khiến người ta thấy tính tích cực, lạc quan. Có nhiều “còm” chì chiết, chửi đổng, trước sự việc, hiện tượng nào cũng luôn suy diễn theo hướng tiêu cực làm mình thấy mệt mỏi quá.

    1. vuidua

      Khi nhậu thì hăng hái tranh cãi rất hăng, nhưng say rồi, đầu nhức như búa bổ, công nhận bác thích đơn giản nói đúng: Mệt thật.
      Khổ nỗi nghiện rịu rồi biết làm thế nào, ngày không tợp vài chén phất cờ thế nào!?!?! Vô phong vợ không cho vô phòng he he

      1. Thích Đơn Giản

        Rất vinh dự khi nhận được lời khen của Hồng Chương.

        Quý bác từ dạo bác cập nhật từng khoảnh khắc của tấm Pano lạ :-).

        Cám ơn bác.

  50. madman

    sống chết mặc bây..tiền thầy bỏ túi…
    câu nói này có bao giờ sai????
    các quan đã lỡ đầu tư rồi không chơi đại lễ cho hoành tráng thí chúng mài chết cả nút nhá….
    lũ lụt từ từ tính.
    xong cái quả lể hội này,các anh mới tính cái vụ cưu trợ lũ lụt …..nhân dip này anh sẽ kiếm thêm mớ nữa nhá….
    các chú cứ yên tâm…thé nào anh cũng cho chút ít…

  51. quang

    Tôi còn nhớ. Hồi sóng thần ở châu Á nhằm vào đúng Noel và năm mới của Tây, chúng tôi đang đi du lịch vòng quanh nước Hà Lan, Pháp, Đức và tham dự một số buổi lễ ăn mừng năm mới của họ, tất cả những nơi mà chúng tôi đi qua đồng loạt không đốt pháo hoa mặc dù pháo đã được chuẩn bị sẵn sàng và dành hết tiền để ủng hộ nạn nhân sóng thần, những người tham dự cũng đứng ra tổ chức quyên góp ngay đêm đó. Chỉ một vài ngọn pháo lẻ tẻ được đốt lên nhưng mọi người thực sự đón một năm mới cực kỳ có ý nghĩa. Tất cả mọi người, không phân biệt màu da, tiếng nói đều đồng loạt nghĩ về châu Á, về những nạn nhân của sóng thần. Cảnh tượng mang đầy tính nhân bản.

  52. Diệu Trang

    Giảm các trò vui ngay thì dân còn tin vào đảng, tin vào chính quyền . Cố đấm ăn xôi thì bị dân nhiếc móc cho muôn đời.

  53. mucdong

    Thông tin mới nhất về việc cứu trợ lũ lụt tại Quảng Bình: Trực thăng cứu hộ đã đến được vùng bị cô lập lâu nhất trong đợt lũ lụt này là xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (hôm nay là ngày thứ tư bị cô lập) nhưng thương thay toàn bộ dân xã Tân Hóa đã kéo lên lèn đá để tránh lũ vì thế Trực thăng không tiếp cận được với dân mà phải thả mì tôm, lương khô và nước xuống cho dân, sau nhiều ngày nhịn đói giờ thấy lương thực dân đã dành nhau, dẫm đạp lên nhau nên một số trẻ em và người già đã bị thương; số người chết và mất tích tại địa bàn huyện Minh Hóa không ngừng tăng, đến giờ chưa có con số thông kê cụ thể. Tại các xã vùng nam Quảng Trạch (Quảng Tân, Quảng Tiên…) sáng nay đã nhận được lương thực cứu trợ, và thật đau lòng mỗi người dân chỉ nhận 01 gói mỳ tôm, không có nước uống, sau 2 ngày nhịn đói…
    Hết tin, mucdong không bình luận gì thêm!

      1. thang mo

        Máy bay trực thăng còn bận diễn tập đại lễ : cờ đảng đi trước , cờ tổ quốc theo sau và cờ logo đại lễ theo sau nốt .

      2. moterangrua

        @thang mo: Đọc còm của thangmo, Mô lại nhớ bài thơ về con voi: Voi vỏi vòi voi/Cái vòi đi trước/Hai chân trước đi trước/hai chân sau đi sau/còn cái đuôi đi sau rốt/tôi xin kể nốt/cái chuyện con voi.

    1. em xi

      Nhờ Mục Đồng bám trụ mà bà con chiếu rượu vẫn đều đặn nhận được thông tin, thật xứng danh người hùng Que Choa!
      Nhưng cũng thật đau lòng trước tình cảnh giành giật gói mì vì bản năng sinh tồn mà người ta giẫm đạp lên cả trẻ con và người già 😦

      1. zhivagovn

        ts nói thì hay lắm nhưng tối hôm nọ giẫm đạp lên em để được ngủ với em xinh nhá

    2. vuidua

      Mời nhau ăn cỗ, đánh nhau chia phần. Khổ thế đấy.
      Thật xấu hổ nhưng cũng phải thẳng thắng thừa nhận dân ta nói chung có tính xấu là chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt, nông, hời hợt, thiếu tầm nhìn xa. Đặc điểm này mang tính phổ quát, không chỉ trong đời sống sinh hoạt thông thường, mà còn cả trong các lĩnh vực quan trọng như chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, xây dựng , kiến trúc vưn vưn và vưn vưn…..
      – Trong chính trị: Các nước trong phe XHCN người ta từ bỏ sai lầm từ cách đây 20 năm rồi, mình thì cứ bám nhằng nhằng lấy cái xếp hàng cả ngày.
      -Trong kinh tế: Nuôi chục quả đấm thép ăn hại.
      – Giáo dục: Khỏi phải kể nữa
      ….
      Chán mớ đời!

  54. Khách quan

    Đất nước nghèo sát đáy thế giới mà bày đặt chơi ngông. Nhiều kẻ ăn theo Nghìn năm lắm ạ.
    Rồi bổ đầu dân ra mà gánh nợ nghìn năm.

  55. cuadong2010

    Chào bọ và bà con.
    Thấy cảnh miền Trung lũ lụt trng khi HN quê em tưng bừng đại lễ.
    Rồi bây giờ là cảnh nổ thuốc pháo hoa, chắc không tránh khỏi thương vong, cũng chỉ vì đại lễ.
    Buồn, chán không còn muốn nói thêm gì nữa. Đành mượn lời của Đức Thánh Trần: “Lòng đau như cắt, nước mắt đầm đìa …”

      1. sb

        Hoan hô !
        Màn trình diễn pháo hoa quá nghệ thuật !
        đỉnh cao !
        1.2.3 !
        1 lần nữa ! Hoan hô ! hoan hô !

  56. Mèo Hen

    Hoan nghênh ông CT TPHN

    Hà Nội ủng hộ 5 tỷ đồng

    Sáng 5/ 10, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã gửi điện thăm hỏi đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Binh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

    Nhân dịp này, TP Hà Nội đã ủng hộ mỗi tỉnh 1 tỷ đồng do nhân dân Thủ đô và các cơ quan, tổ chức ở Hà Nội quyên góp để sẻ chia, góp phần giúp nhân dân các tỉnh trên khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống.

    1. tulang

      Nói rõ :
      Đây la tiền của nhân dân HÀ NỘI quyên góp, để chia sẻ với đồng bào miên trung nhé !
      chứ anh THẾ THẢO thực ra ko THẢO THẾ đâu !
      anh chỉ chuyên, ( CỦA NGƯỜI, PHÚC TA !) thôi

      1. NPN

        Sao mà ”khó khăn” với nhau thế bác? Đừng để cảm xúc mình đi quá xa bác ạ, a cũng biết đó là tiền ngân sách -tiền dân đóng thuế mà.

      2. NPN

        Sao mà ”khó khăn” với nhau thế bác? Đừng để cảm xúc mình đi quá xa bác ạ, ai cũng biết đó là tiền ngân sách -tiền dân đóng thuế mà.

      3. tulang

        To : @NPN
        he,he,..e!
        Bac tham that !
        Bác láy đi, láy lại những 2 lần
        ((ai cũng biết đó là tiền ngân sách -tiền dân đóng thuế ))
        Bác can như thế còn hơn chửi ! he ! he ! …e !
        Bác thâm thât đấy !
        Kính bác ! làm sư phụ !

  57. Hằng Nga

    Hungary declares state of emergency over toxic spill

    http://www.guardian.co.uk/world/2010/oct/05/hungary-toxic-sludge-spill

    http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/hungary/8045257/Hungary-toxic-sludge-will-take-one-year-to-clean-up.html

    Tin từ Hungary, hôm qua, thứ ba, 5/10/2010, chính phủ tuyên bố khẩn cấp về thảm họa môi trường sau khi một con đập lưu giữ chất bùn đỏ độc hại từ quặng bauxite nhôm bị vỡ gây cho 4 người chết và 129 khác bị thương. Ngoài ra có 6 người mất tích. 7 thành phố bị ảnh hưởng. Bùn đỏ có thể tràn xuống tới sông Danube.
    Ông Robert Fidrich, trong tổ chức Những Người bạn của Trái đất tại Hungary, cho biết: “Bây giờ người dân chúng tôi sẽ phải trả gía… không ai có thể sống ở đó trong 10 năm trở lên.. Nó đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm người. “

  58. hung manh

    Các bác đúng là rượu vào lời ra có khác: thấy chuyện lụt lội ở miền Trung là chuyện lớn, chứ em thấy bản tin thời sự của đài truyền hình TW lúc 19h ngày 5/10/2010, trước khi vào chi tiết, mở đầu cô PTV điểm những tin chính trong ngày cô ấy chỉ nói đại hội Đảng tại TP.HCM và Thủ tướng đang ở châu Âu là tin chính thôi?! Hay ” cô” này không làm chén rượu nên tỉnh táo quá, mà quên “gốc” đang bị nước lũ cuốn? Vậy thì đề nghị BL quen bác Tổng giám đốc TV TW cho cô ta làm 1 chén rượu nhé!
    Còn, nếu bác Tổng GĐ nói: chương trình đã được duyệt rất cẩn thận, không có men rượu, thì em xin cùng các bác đề nghị chính phủ xây tượng cụ Phạm Duy Tốn tại Đồng Hới với câu của cụ dưới tượng đài: ” Sống chết mặc bay”

    1. Hổ bao tử

      Ừ, đúng là tối hôm qua chờ mãi mới đến tin lũ, sau n tin thường nhật. Cũng có thất vọng với nhà đài!

  59. Lê Việt

    Có những kẻ làm báo mà cực kỳ láo toét.
    Hắn lấy tiêu đề:

    HÁO HỨC ĐÊM PHÁO HOA LỚN NHẤT VN Ở MỸ ĐÌNH

    http://vietnamnet.vn/tinnhanh/201010/Hao-huc-dem-phao-hoa-lon-nhat-VN-o-SVd-My-dinh-939743/

    Ai háo hức hay chỉ vài đứa nhỏ, vài người vô tâm và tay nhà báo vớ vẩn Nguyễn Lam ?

    Cả bài báo không đưa ra con số thống kê mà dám to mồm tuyên bố.

    Làm báo nói láo kiểu này à ? Sao không thử lập poll và nói rõ là đất nước đang gặp thiên tai lớn để điều tra xem sao

  60. Lê Việt

    Trong lúc đất nước gặp tai ương, thảm hoạ thiên nhiên mà còn bắn pháo hoa ăn mừng, dù là ăn mừng sự kiện khác thì muôn đời bị sỉ nhục.
    Dừng lại ngay là hợp lòng dân. Chỉ cần giải thích là dân các nơi thông cảm. Khách quốc tế coi pháo hoa cũng bình thường thôi. Ko có không sao. Chỉ có nhà quê Việt Nam mới thấy mấy cái xanh xanh chớp chớp là đẹp.
    Bỏ chương trình bắn pháo hoa ngay .

    1. QC

      Nên hoãn khẩn cấp vụ bắn pháo hoa lại, kiểm tra lại toàn bộ tình trạng các điểm khác. Chi viện khẩn cấp cho miền trung.

    1. zhivagovn

      hình như vụ này bị bưng bít, tra google “nổ pháo hoa mỹ đình” thấy có kết quả của báo thanh niên và vnexpress và một vài trang khác. nhưng click vào thì máy báo trang không tồn tại.

      Tra google tìm được một vài kết quả từ các báo lớn:

      Thanh Nien Online | Nổ kho pháo hoa tại Mỹ Đình, ít nhất 1 người chết
      – [ Translate this page ]
      6 Tháng Mười 2010 … (TNO) Vào lúc 11 giờ 20 phút sáng nay (6.10), một tiếng nổ lớn đã phát ra từ kho dự trữ pháo hoa phục vụ Chương trình pháo hoa nghệ thuật, …
      http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201041/20101006122104.aspx

      Nổ tại bãi pháo hoa sân vận động Mỹ Đình, 1 người tử vong – Tuổi …
      – [ Translate this page ]
      Nổ tại bãi pháo hoa sân vận động Mỹ Đình, 1 người tử vong. TTO cập nhật – Khoảng 11g40 sáng nay 6-10, tại khu vực bãi cỏ chứa pháo hoa trong khuôn viên sân …
      tuoitre.vn/…/No-tai-bai-phao-hoa-san-van-dong-My-Dinh-1-nguoi-tu-vong.html

      VnExpress – Nổ lớn gần khu vực chuẩn bị bắn pháo hoa Mỹ Đình – No …
      – [ Translate this page ]
      11h30 trưa nay, người dân khu vực sân vận đồng Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) giật mình bởi tiếng nổ lớn, kèm theo luồng khói lan rộng. Nhà cửa khu vực xung …
      vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/10/3BA21400/

      Nổ lớn ở SVĐ Mỹ Đình, nghi nổ kho pháo hoa
      – [ Translate this page ]
      Theo tường thuật của phóng viên TS tại hiện trường, vụ nổ xảy ra lúc 11h30. Theo tuong thuat cua phong vien TS tai hien truong, vu no xay ra luc 11h30.
      vietbao.vn/Xa-hoi/No-lon-o-SVD-My-Dinh-nghi-no-kho…hoa/…/157/

      Chùm ảnh: Nổ container chở pháo hoa gần SVĐ Mỹ Đình – Bee – Khoa …
      – [ Translate this page ]
      Người dân tại khu vực Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) nghe thấy tiếng nổ lớn kèm theo nhiều đốm sáng.
      bee.net.vn/channel/1987/…/Ha-Noi-No-lon-o-khu-vuc-My-dinh-1771361/

      Khi click vào các đường link google cho thì đều ra kết quả trang sai, riêng bee.net thì lại ra trang chủ. Rứa là răng?

      1. mc

        Việc hàng loạt các báo lề phải đưa tin vụ nổ tại sân Mỹ Đình, sau đó chưa đầy 30 phút bị gỡ sạch, gây ngạc nhiện và tò mò cho hàng triệu người. Em qua ba sam đọc được thấy thông tin chẳng có gì phản động cả chẳng hiểu được sao lại gỡ bỏ như vậy. Đây có lẽ phải được bầu là hành động ấn tượng trong tuần của lãnh đạo ta. Chắc chắn không phải lệnh của lãnh đạo Hà Nội, mà là cấp cao hơn vì toàn báo có cỡ cả. Người ra lệnh này thuộc loại ngớ ngẩn hoặc quá dốt nên lúng túng không biết xử lý thế nào, Quan của ta cái gì không biết xử lý là cấm.
        Không biết khi diễn ra tình huống khẩn cấp, gây an nguy cho nhân dân đất nước thì những con người này đứng ra lãnh đạo xử lý ra sao nhỉ, hay kiếm đường chuồn ra nước ngoài với những tài sản kếch xù vơ vét được trong những ngày làm quan, bỏ mặc nhân dân tự xử lý?

    2. zhivagovn

      hình như vụ này bị bưng bít, tra google “nổ pháo hoa mỹ đình” thấy có kết quả của báo thanh niên và vnexpress và một vài trang khác. nhưng click vào thì máy báo trang không tồn tại.

      Tra google tìm được một vài kết quả từ các báo lớn:

      Thanh Nien Online | Nổ kho pháo hoa tại Mỹ Đình, ít nhất 1 người chết
      – [ Translate this page ]
      6 Tháng Mười 2010 … (TNO) Vào lúc 11 giờ 20 phút sáng nay (6.10), một tiếng nổ lớn đã phát ra từ kho dự trữ pháo hoa phục vụ Chương trình pháo hoa nghệ thuật, …

      Nổ tại bãi pháo hoa sân vận động Mỹ Đình, 1 người tử vong – Tuổi …
      – [ Translate this page ]
      Nổ tại bãi pháo hoa sân vận động Mỹ Đình, 1 người tử vong. TTO cập nhật – Khoảng 11g40 sáng nay 6-10, tại khu vực bãi cỏ chứa pháo hoa trong khuôn viên sân …

      VnExpress – Nổ lớn gần khu vực chuẩn bị bắn pháo hoa Mỹ Đình – No …
      – [ Translate this page ]
      11h30 trưa nay, người dân khu vực sân vận đồng Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) giật mình bởi tiếng nổ lớn, kèm theo luồng khói lan rộng. Nhà cửa khu vực xung …

      Nổ lớn ở SVĐ Mỹ Đình, nghi nổ kho pháo hoa
      – [ Translate this page ]
      Theo tường thuật của phóng viên TS tại hiện trường, vụ nổ xảy ra lúc 11h30. Theo tuong thuat cua phong vien TS tai hien truong, vu no xay ra luc 11h30.

      Chùm ảnh: Nổ container chở pháo hoa gần SVĐ Mỹ Đình – Bee – Khoa …
      – [ Translate this page ]
      Người dân tại khu vực Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) nghe thấy tiếng nổ lớn kèm theo nhiều đốm sáng.

      Khi click vào các đường link google cho thì đều ra kết quả trang sai, riêng bee.net thì lại ra trang chủ. Rứa là răng?

  61. Minh mèo

    Bác Nhương yêu cầu người ta công khai tiền bạc à ? Muộn rồi ! Lẽ ra 10 năm trước, tệ nhất là 8 năm trước người ta phải trình ra kế hoạch chi bao nhiêu tiền xem dân có đồng ý không nhưng họ cứ tự quyết như xưa nay tự quyết bây giờ có kê ra tính hết vào mấy con đường, mấy công trình đã nghiệm thu rồi thì bác làm gì được người ta ?
    Bao nhiêu người giàu lên nhờ lễ hội đấy bác ạ. Nhiều dự án vật thể và phi vật thể. Lịch sử, văn hoá , văn hoá , tuyên giáo, du lịch đau nhau đưa ra sáng kiến thi thố tìm hiểu, thi đua hội thảo nhố nhăng với những lời thuyết minh nghe hết sức mùi mẫn để chia nhau tìên thuế đấy.
    Nào là ra rả quảng bá về Hà Nội để người dân tự hào tạo thêm sức mạnh vươn tới, nào alf tiếp thêm sức sống từ quá khứ hào hùng 1000 năm tuổi. Cái bọn khốn đó chúng huy động một đội ngũ hót như khiếu chứ đâu biết chắt chiu tiền bạc của dân.

    Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra là một khẩu hiệu bố láo.

  62. Gạo Lức

    Hãy tưởng tượng có cô ca sỉ đã lỡ lên sân khấu, miệng thì toe toét cười say sưa ca hát , còn bao tử thì quặn đau thắt cả ruột gan. Bây giờ bỏ hát để nhập viện cứu nguy cho bao tử ( cũng là tính mạng mình ) hay tiếp tục gắn gượng ca hát để mua vui cho một nhóm người. khốn nạn thay!

  63. moterangrua

    Mô thì chỉ nghĩ đơn giản thế này: Ở nước ngoài nếu có thiên tai thì người ta dừng các hoạt động lễ hội, treo cờ rủ để tang những người chết. Ngay ở Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới, vụ sạt lở đất vừa rồi chết mấy chục người mà cả nước để quốc tang.
    Tất nhiên Lễ hội nghìn năm của ta diễn ra trước khi thiên tai ập tới, nhưng nay ở miền Trung lũ lụt hoành hành thì cũng nên cắt giảm bớt một số chương trình (như bắn pháo hoa chẳng hạn) để dành tiền đó cứu trợ cho đồng bào sẽ có ý nghĩa cả chính trị lẫn tinh thần hơn và cũng để thiết thực câu mà mọi người thường nói là “Lá lành đùm lá rách-lá rách ít đùm lá rách nhiều”, “Thương người như thế thương thân”…vì có bắn bao nhiêu pháo hoa thì chắc gì mọi người đã vui được khi đồng bào miền Trung vẫn đang chìm trong biển nước!
    Mô cũng cảm ơn các bác lãnh đạo Hà Nội vừa rồi có gửi cho miền Trung quê Mô mỗi tỉnh 1 tỷ đồng. Số tiền đó về tình thì giá trị vô cùng, nhưng về chất thì nhỏ nhoi quá so với những chi tiêu (chưa chi) trong những ngày Đại lễ còn lại. Vậy xin các bác nghĩ lại ạ!

  64. Lê Hồng Anh

    Sau đây là thông tin từ TTX Vỉa Hè và bình loạn của Ba Sàm:

    – Tin mới nhất: 3 người tử nạn.

    – Đã có lệnh khẩn cấp cho các báo gỡ tin bài xuống.

    – Hiện trường đã được phong tỏa. Công an tịch thu hết máy ảnh. An ninh quân đội vào cuộc.

    – Lúc này là 13 giờ đúng, sợt trên mạng ký tự “nổ””mỹ đình” thì đã có tới 92.800 kết quả. Và cũng lúc này, các trang mạng VNN, Tuổi trẻ, VNExpress đã gỡ bản tin này theo y lệnh. Một bản tin giữ kỷ lục Guiness về thời gian tồn tại ngắn ngủi trên mạng.

      1. Lê Hồng Anh

        Vậy là thấy sáng kiến bớt bắn pháo hoa để giúp đỡ bà con miền Trung của bác Trần Nhương thật chí lý. Nay đa bớt đuoc mot điểm roi?

    1. nicecowboy

      Kỳ quái thật. Đúng là tớ kiểm tra, bản tin ngắn trên đã được đưa trên hầu hết các báo mạng chính thống (Vnexpress, vietnamnet, thanhnien, tuoi tre, lao dong…), tuy nhiên chỉ trong vòng 30 phút sau, tất cả đều biến mất.

      hay thật, phải chi luật pháp nghiêm minh như thế đối với những bọn khốn nạn kia. Không thể tưởng ở VN có thứ tự do thông tin như thế , và quyền được thông tin của người dân được tôn trọng đến thế

    2. Dong

      Lại có nhà phát đại tang, đau thật. Chắc liệt sĩ thôi, nhưng có khổ cho gia đình người ta không cơ chứ.

    3. Lê Hồng Anh

      Được biết trong số những nguoi có mặt tại hiện trường vụ nổ xảy ra có rất nhiều chuyên gia nước ngoài va hang tram CN Vietnam và hy vọng song xót là rất ít. Hiện lượng pháo hoa còn dư lại trong lều chứa pháo hoa vẫn tiếp tục nổ. Những quả pháo bắn ra bay xa hàng trăm mét gây cháy trên các bãi cỏ mé trái sân Mỹ Đình. Đã có lệnh khẩn cấp cho các báo gỡ tin bài xuống. Hiện trường đã được phong tỏa. Công an tịch thu hết máy ảnh roi.

      1. qx

        hy vọng là pháo nó nổ phát cho bà con tỉnh ngộ, giã rượu, tỉnh xì ke luôn, sống cứ mơ mơ màng màng bềnh bồng quài quải quá 🙂

      1. Dong

        Thế giới phẳng, thời kỹ thuật số mà bưng bít sao nổi. Điềm xấu rồi, ngàn năm ơi là ngàn năm.

    4. Lê Quang

      bưng bít thông tin là việc làm cực kỳ ngu xuẩn ,nó chí làm cho người ta cảm thấy bị bịp bợm ,và lẽ dĩ nhiên càng tò mò hơn.Phải chăng các vị “ấỳ muốn lấy tay che ánh mặt trời ?tôi mà là người có trách nhiệm ,thì cứ công bố rõ ràng minh bạch,và dám nhận trách nhiệm .điều này sẽ làm dân tin là mình thành thật.sự cố xảy ra ,dù là thiên tai hay bất kỳ cái gì ,không ai mong muốn,nhưng bịt đi thông tin có khác nào tự nói mình là kẻ luôn lừa dối !

  65. QuocKhanh

    Đừng đa nghi Tào Tháo! Có lẽ Lý Thái tổ chẳng làm thế đâu. Nhưng biết đâu…thời Lý, biên cương nước ta chỉ đến Thanh Hóa nên lũ lụt phải diễn ra từ Hà tỉnh đến Thừa thiên Huế! Không biết những người dân vũng lũ có nhận được nguyên phần quà của các cấp lãnh đạo trao như trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa. Mong các nhà đài quan tâm.

  66. Quoc Nguyen

    Thần kinh đại lễ lôm côm.
    Miền Trung lũ lụt mì tôm qua ngày.
    Triệu triệu đô la vút bay.
    Mà con Rồng lộn biết ngày nào Thăng.
    (Trương Phước Lai)

  67. Lê Hồng Anh

    Dantri ko dám đưa, vietnamnet ko index lên trang chủ và trang trong nữa.
    Vnexpress cung gỡ rồi, haizz những chuyện này mà các anh ấy vẫn muốn bưng bít là sao ta?

    1. Lê Hồng Anh

      Các bác cứ bày trò. Bắt người ta “gỡ tin ngay lập tức, không được giải thích” nhưng ở các diễn đàn cũng đầy rẫy ra, giờ ai mà chả biết rồi. Đi mà cấm, cấm hết được không. Sau trưa nay cái tin đấy đã loan đi cả nước, các ông đi mà tẩy não dân chúng đê. Tự do nôn nuận.

  68. k2

    Bó tay ông Trần Nhượng ơi. Ông có phải là người giời không hả? Sao đến hôm nay, lễ hội thì đã diễn ra rồi, lũ lụt thì cũng đã xảy ra rồi mà ông còn có ý kiến như vậy…. Ông không biết là mấy năm trước TP HCM cũng định không bắn pháo hoa vào đêm giao thừa để dành tiền cho người nghèo ăn tết đã bị dân thành phố HCM họ chửi cho vỡ mặt ra đấy sao? Việc nào nó ra việc đấy. Cái lá thư của ông vào lúc này phỏng có ích gì? Lúc chúng nó tìm hiểu, nó yêu nhau thì ông không có ý kiến giờ nó chửa bố nó ra rồi ông định không cho chúng nó đẻ ah?

    1. Minh Phương

      Hai sự việc khác nhau bạn ạ.

      Tôi chắc rằng nếu không giảm điểm bắn pháo hoa hoặc ngừng hoàn toàn thì càng tốt đợt này thì chính quyền chịu chỉ trích, đay nghiến nhiều hơn. Không tiết kiệm được gì nhiều tiền bạc nhưng nó là hành động biểu trưng cho sự chia sẻ, cảm thông về mặt tinh thần. Dân sẽ không thắc mắc. Thậm chí sẽ hoang nghênh.

    2. gaquay

      oài , chẳng biết các bác phản đối thế nào ? Em thì ủng hộ , dù sao cũng là 1000 năm/ lần . Em rất yêu Hà Nội ! làm một lễ kỉ niệm to một tí mới đáng nhớ chứ . Nước ta cũng không phải quá nghèo đói đến độ không tổ chức một cái lễ cho ra trò . ^^ .
      Về việc lũ lụt , năm nào chúng ta chẳng có lũ , dân ta phải sống chung với lũ từ ngàn đời. Đâu phải chúng ta bỏ họ mà chơi hội đâu, chúng ta vẫn sẵn sàng ủng hộ giúp đỡ bà con mà .

  69. qx

    Tôi không hiểu làm sao lại có loại người cứ ung dung thoải mái vui chơi hội hè trong khi người mình ở các tỉnh lân cận lại bị lũ lụt ngập lút mái nhà.

  70. Lê Hồng Anh

    Thông tin từ anh lái xe thoát ra từ hiện trường vụ nổ cho biết trong khu vực nổ có rất đông người, khi đó định bắn thử kiểm tra thì xảy ra vụ nổ.

    Anh lái xe thoát được nhờ ngồi trong xe và phóng ra, lái xe này ngoài bị cháy tóc và bị cháy áo, phỏng nhẹ, đa số toàn bộ kính xe ôtô bị vở, trên xe còn rất nhiều vết pháo hoa bắn vào.

    Được biết trong số những nguoi có mặt tại hiện trường vụ nổ xảy ra có rất nhiều chuyên gia nước ngoài và hy vọng song xót là rất ít. Hiện lượng pháo hoa còn dư lại trong lều chứa pháo hoa vẫn tiếp tục nổ. Những quả pháo bắn ra bay xa hàng trăm mét gây cháy trên các bãi cỏ mé trái sân Mỹ Đình.

    1. Lê Hồng Anh

      Đêm qua, răng thì đau vì phải nhổ đi cái sâu. Nửa đêm cụ Uẩn về dựng dậy quát tháo. Mày bảo chúng nó là dang lụt lỗi thế này còn lo mà ăn chơi phèn phỡn hả.Ông thì ông cho nổ hết vỡ hết. Trưa đã thấy tin này?

    2. tulang

      ((Được biết trong số những nguoi có mặt tại hiện trường vụ nổ xảy ra có rất nhiều chuyên gia nước ngoài và hy vọng song xót là rất ít !))

      Chuyên gia nước ngoài = người nước LỌA phai ko bác ?!
      dù sao cung thành thật chia buồn !
      (( Hoa vàng đi em, Hóa vàng đi em…!))

      1. nicecowboy

        Theo Thông tấn xã Chăn Bò, thì số người chết tại chỗ trong vụ nổ pháo hoa Mỹ Đình là 4, số người bị thương là 26. Tất ca đều là chuyên viên, công nhân thao tác chuẩn bị cho ngày bắn pháo hoa săp đến.

        Cũng theo TTX Chăn Bò, số chuyên gia , công nhân phục vụ bắn pháo hoa hiện nay đang hoang mang lo sợ, vì cho rằng lòng dân không muốn, và lòng trời cũng thế, nên vài người trong số họ đã phải hy sinh, để những người còn lại phải chùn tay chột dạ . Sao có nhiều điềm bất tường quá.

      2. QC

        Nhất trí với thông tấn xã chăn bò là “lòng dân không muốn, và lòng trời cũng thế” Đây cũng là một điềm rất đen, sắp tới ngày 10/10 có thể còn có áp thấp nhiệt đới nữa, trời không muốn thì chẳng ai làm gì được.

  71. cốt thép

    kính thưa ông THỦ

    tôi là Cốt Thép, người VIỆT NAM gốc

    thủ đô là của cả nước, của người VIỆT NAM gốc, chứ không phải là của riêng của người HÀ NỘI gốc

    buồn quá ông Thủ à,
    VI NA SIN thì sụp đổ. tại sao vậy ????
    nhân dân thì lũ lụt, lầm than, thiếu ăn thiếu uống sức đâu mà coi pháo hoa!!!!!
    các em sinh viên thì không được tiếp tục mượn tiền ngân hàng để học. các em vừa khóc vừa xem bắn pháo hoa chăng ???
    người dân chài QUÃNG NGÃI thì bị đồng chí BẠN 4 TỐT giam cầm hơn tháng nay, không biết ngày về.!!!!!
    các trang báo mạng bây giờ bị chính phủ cấm tịt.!!!!

    rằng năm công sản lẻ mười
    bốn phương phẳng lặng kinh đô vững vàng.

  72. Lê Hồng Anh

    Trưa nay đã bắt đầu bắt pháo hoa ở Mỹ Đình rồi đấy, dự kiến sẽ bắn đến hết ngày 10/10 cơ. Đang có khói nhiều lắm. Không biết có ai bị làm sao không nhể.

      1. Lê Hồng Anh

        Confirmed là nổ kho pháo hoa, và mất đúng kho pháo hoa dự kiến bắn ra con số “1000” và chữ “Thăng Long Hà Nội”.
        Bây giờ chỉ còn hai chữ “Ngao Ngán” thôi các bác ạ!

      2. QC

        Yes sir! Ối trời ôi, mất đúng số 1000 và chữ Thăng long Hà nội thì còn làm ăn được gì nữa bọ ơi. Các đồng chí ở các ban ngành liên quan gấp rút điều tra, nhất định là phải có bàn tay của bọn phản động, không thể không làm ra vụ này.

      3. Cá gỗ

        Mất số 1000 thì mình bắn số…0. Miễn có cái quyết tâm chính trị là được, lo đêk gì !

      1. Cá gỗ

        bác Hồ Xơm ơi! Kiểm kê kho pháo chỉ còn sót lại hai quả. Một quả bắn thành hình số 0, một quả bắn thành cái chấm tóe ra ở giữa thui!

  73. cốt thép

    sao mà giống chuyện : ” sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi ” mà cụ NGUYỄN CÔNG HOAN viết cách nay đã gần 100 năm rồi.

    con tàu VI NA SIN đã đắm rồi
    con ve sầu 1000 năm THĂNG LONG – HÀ NỘI kêu ra rả xong cũng chết.

    đồng rồi cũng rỉ xanh
    sắt cũng mục rỉ

    còn mỗi CỐT THÉP không rỉ đứng chơ vơ giũa hang. ( chỉ ở giữa hang thôi, không dám đứng giữ trời, đứng giữa trời sét đánh chết thì uổng.)

  74. nhatrang

    Chuyện hôm qua xin nói tui thêm về bác Tung Quớ. Bà con mình cũng nên thông cảm cho ổng cũng sắp nghĩ hưu rồi. Bộ phim nghe người có trách nhiệm nói chỉ mần hết khoảng 60tỷ mà đài báo nói hơn 100tyr. Thì ông ta nói vậy nhằm kiếm chút để về an dưỡng tuổi già cũng được chớ răng. Thánh Gióng là người Thần còn an dưỡng tuổi già nữa là ông TQ người trần mắt không đui.

  75. hth

    Vào lúc 11h32mn, từ khu vực quảng trường SVĐ Mỹ đình phát ra hàng loạt tiếng nổ long trời, rung chuyển cả tòa nhà mình đang ngồi làm việc. Sau khói trắng là khói đên, hiện tại đang bốc lên ngùn ngụt……

    1. nicecowboy

      Bạn nói thật không hay đùa vậy ? Nếu thế thì xem chừng khôi pháo hoa bị nổ đấy. Nguy to.

  76. mail

    Việc ăn chơi nhảy múa ở Thổ Du cứ tiến hành, việc khắc phụ hậu qua do lũ lụt gây ra vẫn cần khẩn trương. Việc nào ra việc đó.
    Bác Trần Nhường đề nghỉ giảm số điểm bắn pháo hoa chưa chuẩn. Tiền đã bỏ ra rồi, không đốt mới lãng phí.
    Em là em ủng hộ 10 ngày lễ hội, tại sao phải 3 ngày?

  77. Trần Vân

    Theo thiển ý của cháu thì người đứng đầu thủ đô Hà Nội nên dẹp luôn màn bắn pháo hoa. Chẳng lẽ lại gào lên vui mừng trước thế giới khi “khúc ruột” của mình bị bầm dập tả tơi? Nếu Chính Phủ không có ngay những hành động cụ thể, ngay lập tức để ứng cứu đồng bào miền Trung thì e rằng trời đất và lòng người không dung.

  78. Học Việc

    Góp ý CR: Việc quyên góp làm từ thiện xin cứ góp theo các tổ chức của chính quyền đã có sẳn hay hội chử thập đỏ đừng biến CR thành một TC từ thiện nữa mà lùng xùng. Việc quyên góp thời nay cũng nên có sự hảo tâm thật lòng và thực tế nữa chứ không vì danh hảo mà tổ chức đoàn này đoàn nọ mang tên hiệu, biểu ngữ, trống kèn rầm rộ chỉ để phát mấy gói mì tôm hay mấy bộ quần áo củ chưa giặt sạch.

  79. Cong Luan

    Comment trước tôi viết Hà nội chi con số 94.000 tỉ đồng, chưa kể công sức của nhân dân, nguồn lực của đất nước trong 8 năm qua, trong 10 ngày múa may quay cuồng, trong hậu sự ô nhiễm môi trường do xả thải và chất thải, trong cái hậu sự tạo ra bệnh dịch Đại lễ có thể xảy ra, cái giá phải trả cho sự vô đạo đức, vô lương tâm, báng bổ thánh thần và lăng mạ lịch sử và hệ quả của mất hoàn toàn lòng tin của nhân dân.
    Một video clip toàn cảnh Đại lễ tại Hà nội và cảnh người dân miền Trung đang bị thiên tai định hoạ đe doạ tính mạng, tài sản, … hai cái đó chắc chắn nói lên nhiều và nhiều lắm điều.
    – 94.000 tỷ nếu 1 trường cấp 2/3 ở miền núi kiên cố hoá sẽ phải chi hơn 1 tỉ thì chúng ta có đến 94.000 ngôi trường như vậy, trời ơi “Chín mươi tư ngàn ngôi trường như vậy” sẽ trải khắp các miền núi không những của châu Á mà còn có thể bao phủ cả châu Phi và Bắc Mỹ.

    – 94.000 ngàn tỉ gần gấp 2 tổng ngân sách chi cho nền giáo dục và đào tạo nước ta
    – …..
    – 94.000 ngàn tỉ có cứu vớt được tâm linh, có xốc lại lòng tin đã là con số 0, … hay 94.000 tỉ lại dày thêm sự phỉ báng của lịch sử hoen ố 1000 năm.
    – Có quốc gia nào kể cả giầu mà chi đến 4% GDP cho một đại lễ chỉ để làm một việc là báng bổ thánh thần và lăng mạ lịch sử.
    Than ôi! một dòng trí tuệ thấp hèn đang, đang và sẽ tiếp tục quì, bò và lê lên những vị trí quyền lực cao trong nỗi đau đớn và bất lực của một dân tộc.
    đồng bào đồng chí với nhau mà còn kém hơn cả loài súc vật vô tri vô giác.

  80. nicecowboy

    Ngay cả loài vật còn biết đau đớn trước hoạn nạn của đồng loại mà. Chắc nhiều bạn đã xem qua những video clip cảnh những con vật đã hành động như thế nào khi đông loại nó bị mất, bị tai nạn. “Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”, chúng ta nghe câu này quen quá rồi hóa thành tầm thường, nhưng nếu có chứng kiến cảnh thực tế như vậy, hoặc xem những video clip về tình yêu đồng loại như thế, có lẽ tâm hồn và trái tim chúng ta sẽ được sống lại.

    Chúng ta nhìn về miền Trung, rồi nhìn xa hơn nữa lên phía Bắc mà ngậm ngùi: nơi thủ đô rực rở ánh sáng , dù xa hoa phí phạm mà người giàu vẫn giàu hơn, nơi miền Trung sỏi đá cằn cổi, dù tận nhân lực vẫn không cải được thiên mệnh, nghèo vẫn là số kiếp bao đời nay.

    Không phải nói thế là trách móc người dân vô cảm với đồng loại, mọi việc đã rồi và muốn khác đi cũng khó thể. Nhưng trách đây là trách sự vô ý, thiếu ý thức trách nhiệm thể hiện qua cách hành động ứng phó trong những ngày qua của một số người, mà cụ thể là người nhà nước, và sự thiếu tế nhị của chính quyền Hà Nội. Phải chi trong bất kỳ hoạt động văn hóa … trong lễ hội, chính quyền HN luôn dành vài phút để nhắc nhở kêu gọi lòng từ thiện của người dân, thì tốt biết bao : vừa hiệu quả vật chất, vừa nhiều ý nghĩa. Phải chi ngay từ đầu, có sự chỉ đạo sát sao của Chủ tịch nước, Thủ tướng, của PPT Hùng.. như đã chỉ đạo lễ hội ngàn năm, nếu dù kết quả không tốt hơn hiện nay, nhưng mà người dân vùng lũ, và người dân cả nước cũng không cảm thấy hụt hẩng khi so sánh sự quan tâm của nhà nước về đại lễ và đại lũ.

    Có người đã than rằng, chịu đựng thiên tai dù sao cũng dễ hơn chịu đựng sự vô cảm của đồng bào. Bạn cảm thấy ray rứt, hay bạn sẽ thản nhiên hân hoan tận hưởng vui vẻ trong ngày bế mạc đại lễ, một cuộc bắn pháo bông hoành tráng chưa từng có từ trước đến nay tại VN có thể tốn kém vài chục tỉ đồng (hoặc hơn nữa), đồng thời cũng là lúc kết thúc đại lũ với tổng kết thiệt hại sinh mạng hàng chục người, hàng ngàn nhà bị sập, hàng chục ngàn ngươi không nơi trú ngụ, thiệt hại vật chất hàng nghìn tỉ đồng, cơ nghiệp, phương tiện làm ăn sinh sống của người dân không còn gì cả, tương lai không biết ra sao….

    Tôi hơi cực đoan đó, nhưng tôi giống ý kiến bạn Đông, tôi sẽ không xem bắn pháo hoa đâu, dù rằng việc xem hay không xem của tôi chẳng là gì cả, chẳng giúp thêm đồng bạc nào, chẳng tiết kiệm được thêm đồng nào cho đồng bào miền Trung. Nhưng tôi giống như con ngựa nói ở trên.

  81. Học Việc

    Nói đi cũng phải nói lại, tính ra số tiền phục vụ cho đại lễ là gần 100.000 tỷ VN đồng (nếu đúng) thì chắc là cũng chi trong nhiều năm và nhiều việc chứ không phải chỉ cho 10 ngày. Có nhiều việc đáng chi vẫn phải chi như: hạ cáp ngầm, nâng cấp hệ thống thoát… những việc nầy nên tăng thêm nhưng có nhiều việc mà bàn dân phản ánh là lảng phí như: thay đá lát vĩa hè Hồ Gươm hay con đường gốm sứ…chỉ để công nhận Gi-nét thi có nên làm và có cần thiết làm hoành tráng vậy không. Còn nhiều việc vô thiên thủng để tiêu tiền cho hết mà lợi ích chỉ có một lần như quảng trường lát đá Hoa Lư chắc chỉ đọc xong chiếu dời đô (sau 1000 năm) là cỏ mọc hay thừa tiền quá mới nghĩ xây cổng chào tạm cho Thăng Long 50 tỷ đồng thì sự việc đã vượt ra …ngoài tầm kiểm soát. Các việc này đều phục vụ dân sinh nhưng vẫn phải cân nhắc làm cái gì được lợi cho dân lớn nhất thì làm. Còn việc như diểu binh hoàng tráng; xem lể duyệt so với anh TQ diểu binh 60 năm QK hay anh Nga 65 năm chiến thằng phát xít và so với anh Mỹ chẳng thấy diểu binh rầm rộ bao giờ mới thấy mình ếch vẫn hoàn ếch đáy giếng nên có lẽ đừng kêu to nữa. Còn các việc hàng mã như các hoạt động văn hóa nghệ thuật là phải có trong lễ hội nhưng chú trọng chất lượng mà nên giảm thiểu số lượng vì cái nào cũng na ná như nhau ai đi xem trực tiếp thì khả dỉ nhưng xem ti vi chán mắt lắm. Bắn pháo hoa cũng vậy quý hồ tinh bất quý hồ đa. Bắn nhiều mà cái nào cũng xấu hơn thi pháo hoa ở ĐN thì bắn làm chi đến 29 điểm. Người lãnh đạo phân phối tiền bạc ngân khố cũng là tiền của Dân thì không thể cứ ban này ngành nọ phải có phần cho đều hoặc đầu tư vào hàng mã thì có % nhiều hơn nên cứ làm thì không hợp lòng Dân không thuận lẽ Trời vậy.
    Cũng vì 1000 năm thăng long đã là chương trình trong điểm QG đã duyệt và phân phối kinh phí rồi vật tư đã mua, con người cũng đã thuê nên không thể không làm không dừng được nữa. Nhưng cũng vì chương trình 1000 năm mà bao nhiêu dự án di dời dân ra khỏi vùng lũ ống, lũ quét từ mùa lũ năm ngoái đến nay vẫn còn trên giấy vì thiếu kinh phí mà mùa lũ thì đã về lại rồi. Mỗi dự án chưa đến 100 tỷ giải quyết cho dân cả nghìn hộ – vài nghìn mạng người gồm cả điện đường trường trạm nhà ở và cả lương thực 6 tháng khi đến vùng định cư mới để đến mỗi mùa lũ không phải lo nơm nớp trôi sạch cành sanh.
    Nói ra thì các bác bảo sống chung với lũ cả đời sao không lo đi mà bây giờ lũ lên lại kêu nhưng lo thì tiền đâu. Các bác bảo muốn có tiền phải đi xin nhưng xin cũng phải cho mới có lại quả chứ nhà em nghèo làm sao có tiền chi trước đây. Cái khó bó cái khôn là vậy.
    Mà nói ra các bác mới biết chứ đất đai nhà cửa của ông bà để lại là có ngót trăm năm cho bọn em ở chứ có phải đất mới di dân đâu; nhưng mà mấy chục năm trước có lũ như ri mô; có lũ to thì vài chục năm mới có một lần nước chỉ lên từ từ chậm thua chân người chạy nên thóc lúa gà vịt chi cũng không trôi. Còn chừ cũng đất nớ nước nớ mà hắn lụt là xuống cái ào như xả nước ở toa lét bệ bệt nên không còn chi cả vì rừng đầu nguồn người ta đốn hết thủy điện thì đào nham nhở tóe loe cái hồ nước con con cái đập be bé mà cũng đòi chống lũ và dự trử nước cho mùa hạn. Thủy điện nhỏ như vậy nên ốc không lo nổi mình ốc chứ nói chi mang cọc cho rêu.
    Nói đi nói lại chỉ: than thân trách phận quê cha đất tổ nghèo kổ muôn đời mắc chi bám trụ nên có anh nào ra đi được ở 2 đầu đòn gánh là đã mừng vì đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho địa phương và tỉnh nhà. Hu u.

    1. chè xeng

      Cơ hội nghìn năm có một để tiêu xài tiền Dân. Cờ trong tay họ thì họ cứ phất bừa, phải nghĩ ra thật nhiều trò để giải ngân và % thầy bỏ túi chớ. Cơ hội cho (các cấp lãnh đạo) mọi ngành để xin ngân sách và rửa ngân sách nhà nước. Xong lễ hội đất nước có thể nghèo đi một chút nhưng đoan chắc sẽ có nhiều nhà giàu lên – đầy tớ của Dân giàu thì nước cũng mạnh vậy….!

      1. saobang

        Sạch ! Sành ! Sanh ! Vét ! cho đầy túi tham !
        Tát cạn, băt bằng được !
        Ko cho chúng nó thoát !
        Ko cho chúng nó thoát !
        chúng bay vào thì sẽ ! en ! én ! èn ! èn ! en !
        THE END !

  82. Phan Thành

    Đọc những cmt sau này thấy mấy anh chị, cô chú nặng lời với nhau về HN quá. Miền Trung đang gặp nạn như thế, ai cũng đau, cũng buồn nhưng vui lòng phân biệt dùm người HN và các quan chức, đừng gom đũa như thế ( cháu gốc Quảng Nam nhưng sinh ra ở SG chứ không phải HN đâu ạ). Không biết chúng ta có thể (tạm thời thôi cũng được) dẹp bỏ tâm lý vùng miền qua 1 bên mà chung tay giúp Miền Trung được không? Dù biết rằng dân Miền Trung kiên cường lắm – bao đời nay vẫn thế – nhưng 1 chút hơi ấm, 1 chút chia sẻ từ 2 miền Nam Bắc vẫn làm cho Miền Trung thấy ấm lòng hơn. Xin các anh chị, cô chú nhé!
    P/s: Có ai đứng ra quyên góp giúp đỡ thì thông báo, T sẽ có gì góp đấy. Xót lắm rồi!
    @Mucdong: cố gắng cập nhật tình hình ngoài đấy cho CR biết thông tin với nhé. Xin lỗi vì không biết Mucdong như thế nào nên ko xưng hô được.

  83. buonthung

    Hà nội gốc , Hà nội cành , hay Hà nội ngọn… có gì quan trọng nhỉ ? Chúng ta là những con người , bình đẳng và có trí khôn , vậy thì cũng nên học cái hay của người và giữ cái hay của mình , thì mới phát triển được . Còn nghĩ rằng người vùng này hơn người vùng kia , chính là lý do để ta tụt hậu và kém đoàn kết đấy ạ .
    ( Đề nghị bác nào có điều kiện tổ chức quyên góp gấp giúp đồng bào Miền Trung đi cho em xin ké một ngày lương với ạ )
    @ Bọ Lập : Đề nghị nếu có tin về quyên góp cứu trợ , Bọ đăng lên trang đầu để mọi người dễ thấy và tiện liên hệ ạ . Cảm ơn Bọ nhiều .

  84. Cá gỗ

    Ok! Bớt bắn pháo hoa ở vài điểm thì không khí lễ 1000 năm cũng không vì thế mà kém suy giảm! Chưa biết cái rọt mấy ông to có thực tâm xót xa với đồng bào chạy lụt ở miền Trung như các ông vẫn nói hay không nhưng nếu làm được như thế, mấy ông vừa được tiếng là có cái tình đồng bào, vừa ghi được thêm điểm trong cái “đức bạ” vốn rất quặt quẹo của mấy ông!
    Mần đi, tui ứng trước cho 10 điểm đây nè!

  85. D.Nhật Lệ

    Lẽ ra,tổ chức mừng đại lễ Ngàn năm TL.diễn ra sớm nhưng đúng với thời điểm ghi trong Việt sử
    thì đã tránh được cảnh “ngược đời” (người khóc
    đau kẻ cười vui) thế này ! Tại sao ?
    Theo Nguyễn Phạm Hùng,vua Lý Thái Tổ dời đô
    từ Hoa Lư về Đại La tức Thăng Long (Hà Nội nay)
    khoảng tháng 7 năm Canh Tuất,tương ứng Dương Lịch là khoảng từ 13-8 đến 10-9-1010.
    Còn theo 2 tác giả Quỳnh Cư-Đổ Đức Hùng thì
    khoảng tháng 7 năm Thuận Thiên nguyên niên
    (1010).Các triều đại Việt Nam (Nhà xb.Thanh Niên,Hà Nôi 2009).

    1. vuidua

      Bộ tham mưu của Vua Lý Thái Tổ khôn ăn đứt bộ tham mưu của CP hiện nay, các cụ di chuyển bằng thuyền theo các con sông từ Hoa Lư ra Thăng Long, các bác thử tưởng tượng xem các cụ chọn thời điểm này mà lũ lụt xảy ra kiểu như năm 2008 thì sao? Bây giờ có chúng ta ngồi đây mà tán phét không?

      Nhưng điều này thì hơi khó hiểu: Không biết có bị lộn giống không mà con cháu lại ngu hơn tổ tiên?!?!?!?!

  86. Lam Hồng

    Làm sao hiện thực ước mơ
    Mọi người thoát cảnh cùng cơ cực đời
    Nhân tai địch họa tơi bời
    Thiên tai cuồng nộ rã rời điêu linh
    Phập phồng kiếp sống phù sinh
    Thị phi đen trắng biết mình về đâu
    Người hoang phí kẻ cơ cầu
    Người vui tráng lệ kẻ đau cực cùng
    Lũ về ngập cả Miền Trung
    Mì tôm mấy sợi đói lòng giữa mưa
    Nước leo lên tới nóc nhà
    Phận người lay lắt biết qua chăng nào
    Nỗi đau cày xé nỗi đau
    Vì sao ai biết vì sao hỡi trời
    Mưa rơi hay nước mắt rơi
    Tang thương chi lắm rụng rời tang thương
    Còn bao nỗi khổ đoạn trường
    Dân đen cái kiến ai thương cho cùng
    Tâm linh nguyện cõi huyền không
    Oan khiên nghịch cảnh chờ mong ai nào
    Nghịch thường ai biết vì sao
    Nguyện cầu vô lượng giải đau đớn này

  87. Tiến Đặng

    Ông Trần Nhương ơi là ông Trần Nhương. Ông là nhà văn thì cứ việc viết văn, caơn cớ chi mà ông lên tiếng can dự vào việc tổ chức bắn pháo hoa. Không bắn thì pháo đã mua rồi, tiền đã tiêu rồi, không bắn thì bán lại cho ai bây giờ????
    Ông Trần Nhương ơi là ông Trần Nhương. Ông có thuộc không câu ca dao: ẾCH KÊU DƯỚI VŨNG TRE NGÂM. ÊCHS KÊU MẶC ẾCH TRE DẦM MẶC TRE. Lũ lụt miền Trung thì năm nào chẳng có, nhưng nghìn năm mới có một dịp kỉ niệm nghìn năm!!!! Ông Trần Nhương ơi là Ông Trần Nhương!!!! Là công dân Thủ đô hay là công dân không thủ đô thì nó khác gì nhau. Tiến Đặng quê tít mít tận Sóc Sơn thời trước là dân tỉnh lẻ giờ là dân Thủ đô nhưng có bao giờ được xem bắn pháo hoa đâu, nay có dịp đại lễ mà được xem tít mù khơi ông Trần Lại bảo xem qua vô tuyến cũng được thì ông Trần ơi là ông Trần ông chẳng hiểu gì “nguyện vọng” của dân đen hết. Đại lễ tốn kém là đương nhiên, để phục vụ cho đại lễ còn tốn kém nữa, chả ai tính được đâu, ví như cái vụ phân luồng xe trên các trục đường giao thông. Nghe nói mấy ngày đại lễ, xe từ phía nam lên phía bắc vượt qua Hà Nội phải thêm chừng 50 km. Mỗi xe là 50 km vậy có bao nhiêu xe? Và phải thêm mấy triệu km ??? Xăn ơi là xăng, dầu ơi là dầu…HU hu ông Trần Nhương ơi>>>>

  88. binh boong

    Từ Facebook Trung Bảo GDP toàn quốc của VN năm 2009 được cho vào khoảng 90,64 tỷ USD. Tổng kinh phí cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, kéo dài trong 10 ngày, là 4,5 tỷ USD.

  89. Nói Bừa

    Nói chán bỏ mẹ. Nếu mai Trannhuong cưới con, Trannhuong có dám hủy tiệc mặn lấy tiền ủng hộ bà con vùng lũ, còn khách khứa chỉ mời hút thuốc xơi nước?

    1. Hahien

      Không thể so sánh như thế. Việc Trannhuong cưới con khác với việc này ở chỗ đó là việc riêng của gia đình người ta, không sử dụng tiền của ai để làm tiệc cưới. Còn tiền tổ chức lễ hội là tiền ngân sách Nhà nước do nhân dân đóng góp, nếu vay nước ngoài thì con cháu nhân dân è cổ ra trả nợ.

      Đúng là không nên nói bừa

    2. Le

      Đúng là nói bậy ! Tiền của cả nước đóng góp cho một mình thủ đô phung phí ! Nếu lấy tiền túi của các bác thì cứ tự nhiên, nhưng mà còn phải xem lại tiền kiếm từ đâu !

    3. nhatrang

      Nói Bừa cũng có nơi có chốn. Không khéo người ta cho là mần vô mấy ly rồi say. Ai chấp thằng say. Chỉ sợ CRQC mang tiếng thì toi vơi thằng say. Ông cha có câu ” Con để l. thì mẹ xấu mặt” là vậy

  90. Trần Bựa

    Trong tạp chí “Thủy lợi” số ra sau ngày Bác mất, Thư ký Vũ Kỳ kể: Năm 1969, Hà Nội và cả miền Bắc bị trận lũ lụt lịch sử hoành hành với nhiều cảnh tang thương. Cuối tháng 8 năm ấy, trước khi qua đời không lâu, Bác Hồ cho gọi Thủ tướng và Bộ trưởng Thủy lợi Hà Kế Tấn đến bên giường bệnh báo cáo về việc ứng phó với lũ lụt. Rồi Bác dặn dò: “Nước đang lên to, chú Kỳ (Thư ký Vũ Kỳ) bảo Bác đi sơ tán lên chỗ cao nhưng Bác không đi đâu, Bác ở lại với dân, các chú đừng để lụt làm vỡ đê …”.

    Còn con cháu bây chừ dân chết loạn lên vẫn còn “nhảy múa” chưa thấy một lời chia sẻ từ Đại Lễ tới Đại Lũ, là răng ? Học tập bác chi kỳ rứa hè ?!

    (http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/514498/Tam-the-luc-nay.html)

    1. Tiến Đặng

      Ôi triời ơi là trời năm 2010 mà đi so với năm 1969???? Mọi so sánh đều là khập khiễng(!!!!) Vả lại bi giờ có ai nằm trên giường bệnh đâu? Hu hu
      Bống dưng nhớ đến truyện ngắn của Phạm Duy Tốn quá các bọ ơi. TRuyện SỐNG CHẾT MẶC BAY. Có đúng không ạ?

  91. phanxiphang21

    Báo cáo bác Nhượng là em ở trong đội bắn pháo hoa đại lễ đây. Pháo hoa chúng em mua mẹ nó hết để bắn đủ 19 điểm rồi, tiền cũng quyết toán rồi. Bây giờ theo ý bác bắn có 9 điểm thôi thì chúng em biết trả lại pháo hoa cho ai. Xâu xia vụ này em chuyển sang làm quả đất rồi và các xếp em cũng thế. Bây giờ bảo chúng em không bắn nữa thì còn khó hơn lên trời. Bác thử nghĩ xem bác bị một em người mẫu lột hết quần áo rồi đè bác ra bác lại bảo :”khoan khoan vì đồng bào vùng lũ anh không thể bắn pháo hoa được “, em đố bác đấy 🙂 . Hay là em có ý kiền như vầy : HN bắn 9 điểm theo ý bác, còn pháo 10 điểm kia chúng em mang vào miền trung bắn tại 10 huyện thiệt hại nặng nề nhất do bão lũ để gọi là đem cái không khí lễ hội 1000 năm phục vụ bà con nơi vùng lũ không thể ra HN xem nhảy múa được. Ý chúng em như vậy, ý các bác thế nào?

      1. mucdong

        Bác đùa kiểu ni có bất nhẫn quá không Bác? Bao nhiêu người dân chết chưa tìm thấy xác đó Bác tề!

  92. nhatrang

    Ở quê tui đến Đèo ngang trước kia có địa danh gọi là “Mũi Đao”. Nhưng từ khi ông Mạo lên mần Chủ tịch rồi Bí thư ông ta nhất quyết bắt đổi tên là “Hoành sơn”. Các bác biết vì răng lại đổi không? Vì ông ta nghĩ dân nói lái Mũi Đao là Mạo đui.
    Ở thành phố Hà tĩnh trước kia cũng có cái KS tên là Giao Tế nhưng từ khi ông Táo lên mần PCT tỉnh ông ta cũng bắt đổi tên là KS Thành Sen. Vì ông ta cũng nghĩ nếu để tên té ra mình là thằng Dê à. Bởi vì Giao Tế lái lại là Dê Táo

    1. Cú đỉn

      @ Nhatrang : Iem quên rùi, thời xưa có 1 vị tướng theo lệnh vua Quang Trung, kéo quân ra chốt ở vùng Thuỷ nguyên( Hải phòng ) ngăn giặc Thanh. Vị tướng ni người HP, vị ấy cũng tuyển toàn lính HP…Đến 1 bữa nọ, sứ giả mang lệnh của vua QT yêu cầu lùi phòng tuyến lại mươi Km cho hợp vị trí tác chiến. Nghe lệnh , đứng trước mặt 3 quân, và sứ giả, tiếc công binh sĩ đào hào đắp lũy..vị tướng người HP hét : lên Đéo nùi đéo nùi….quân sĩ đồng thanh hưởng ứng giơ cao gươm giáo : Đéo nùi..đéo nùi…
      Để ghi nhớ cái ý chí bất tuân thượng lệnh của vị tướng cùng 3 quân, nhân dân vùng nớ đặt tên cho địa danh đó là Núi đèo ( đéo nùi, đéo lùi ).Khi mô có dịp mời Nhatrang và gia đình ra chơi Hạ long, đi Ô tô từ Hạ nội qua Hải dương, Thủy nguyên (HP)thăm thị trấn Núi đèo nhé

      1. nhatrang

        Cảm ơn bác CĐ có lời mời. Sẽ có ngày ra mục sở thị “đéo nùi”. Năm ngoái NT mới đi xe máy từ Hà tĩnh ra đến BẾN PHÀ HIỆP (Nay là cầu Hiệp).Bên ni là Thái Bình,bên tê là Hải Dương. Đường vô cầu sát ngay đất của ông PTTg HTH luôn. Nghe dân nói định đăt tên cầu là cầu ông Hải. Nỏ biết thật hay giả.
        Chúc bác khỏe,bình an nơi xa xứ

  93. nhabaond

    Bức thư này của bác Trần Nhương thật chí lí. Cần phải có thái độ ứng xử cho có văn hóa. Trong khi ở nơi khác người dân đang phải chịu sự tàn phá của thiên tai, mà ở Hà Nội lại cứ phung phí tiền bạc để làm những việc phù phiếm, xa hoa thì liệu có nên không? Tôi là người gốc Hà Nội cũng thấy chạnh lòng và xấu hổ. Tôi đồng tình với bác Trần Nhương, Hà Nội nên giảm bắn pháo hoa đi, dân chúng tôi ngồi nhà xem tivi cũng tốt rồi. Thú thật, trong mấy ngày đại lễ vừa qua người dân phố cổ chúng tôi hầu như không ai đi ra đường. Hồ gươm đông vậy là dân ở các tỉnh lân cận đổ về đấy thôi chứ ít người Hà Nội lám. Đồng ý với bác Nhương, lãnh đạo thành phố Hà Nội phải công khai kinh phí cho ngày đại lễ, vì đây là tiền của dân chúng tôi.

  94. qbinh oi!

    co bac nao hien tai dag o qtrach _qbinh k? cho toi hoi ti. que minh nuoc lu da rut chua he. tren bao dai dua tin vung nay lu vung kia lu nhg nha toi hien tai nuoc ngap mai nha sao k ai dag tin. k lam cach nao co the lien lac dc de bit tin tuc vi dien mat.mang dt mat lun..bjo nghe tin ap thap nhiet doi gay mua nua toi lo wa.nuoc k xuog ma lai len cao thi bit lam sao. oi que choa!

  95. nhatrang

    Dân đen cần ở ngài lãnh đạo 2 thứ. Đó là cái TÂM và TẦM. Tui là tui nhận xét như ri: Thế hệ lãnh đạo đương nhiệm và chuẩn bị đương nhiệm nỏ có ông nào có 2 thứ ấy. Chắc có lẽ từ khi lọt l. mẹ ra bị bà mụ lấy cho chó ăn mất cũng nên.
    Cách đây 2 tuần tui đi xe máy từ Bình Định ra Vinh(700km).Trên đàng đi trừ khi xe vô TP hoặc thị trấn thì nhà cửa của dân đen trông tàm tạm. Còn lại vùng nông thôn thì càng đi ra càng thấy nghèo đói.Cái nghèo,đói hiện lên cả trên khuôn mặt người dân.Qua vùng Quảng Trị từ cuối đến đầu tỉnh chộ xác xơ cả.Tỉnh của Bọ từ ĐH đi ra đến đèo Lý Hòa tàm tạm. Còn lại đói như “ngan ấp”. Vùng Nam Hà Tĩnh thì thôi rồi “Lượm ơi”. Hết chổ nói. Nghĩ cũng buồn, trong chiến tranh mấy tỉnh này chịu nhiều gian khổ nhất mà bi chừ vẫn thiệt thòi nhiều nhất

    1. KIM

      Bác nhatrang@ làm cú du lịch ba lô bằng xe máy à! 700km chạy hơi phê nhỉ?
      Không phải miền trung nghèo , mấy tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ,nổi tiếng là vựa lúa mà nông dân cũng nghèo xơ xác.Nói dại mồm chứ bão mà thổi vào một cái là đi cả triệu người như chơi vì dân miềm trung quen với bão lũ ,chứ mấy vái mái lá dừa nước của dân nam bộ chỉ gió hơi mạnh cũng đủ bê nguyên cái nóc rồi.

      Ngày mai ,ngày mốt thế nào ông tổ trưởng tội nghiệp cũng sẽ xách sổ tới nhà quyên góp cho phường đây . Sao mà em ghét đóng tiền cứu trợ cho phường thế không biết nữa? Mà không đóng thì mọi người dị nghị này nọ em hổng thích.Nhưng đóng rồi cứ nghĩ vâ4n vơ không biết tiền có tới được tay đồng bào bị nạn.

      Hàng năm mỗi gia đình đều có nộp qũy phòng chống bão lụt , thiên tai cho phường , số tiền cả nước nộp có khi lên tới cả ngàn tỉ đồng .Nhưng không thấy cơ quan nhà nước nào báo cáo hằng năm cho dân biết số tiền đó được sử dụng như thế nào?

      Năm nào cũng bão , cũng lũ và cũng chỉ nghe có đưa mì gói cho dân nhai . Em ngán quá bác nhatrang ạ. Chúc bác du lịch vui , hay là sẵn đang có trớn bác phi luôn ra Hà thành dự lễ ngàn năm cho trọn tình với đất nước và trọn niềm vui .Bye bác nhé.

      1. nhatrang

        Nỏ ra Hà thành được mô Kim ơi, vì đang mắc việc nhà nác. Không cẩn thận thì có ngày ” Ăn mày là ai. ăn mày là ta…”. Hơn nữa mới nói bác Dong tình hình ni chờ đám cúng giỗ ra luôn thể.( Tiêu pha kiểu ni chết là cái chắc).Tui cũng mói ở miền Tây về ( ở 3 năm rưỡi). Thương dân MT khi lúa vào vụ,toàn phải bán rẻ cho thương lái. Có nhà tính ra làm thuê không công cho trời.Tầm vĩ mô cứ nói MT là vựa lúa nhưng ở tầm vi mô thì nhiều và rất nhiều nhà còn đói mờ cả mắt Kim ạ. Có lắm kẻ sinh ra ở MT nhưng giờ ra sống ở Hà thành họ quyên mất MT rồi

      1. nhatrang

        Ở Miền Bắc kêu là ngan. miền tây nam bộ kêu là vịt xiêm. Con ngan khi ấp trứng rất ít ra khỏi ổ kiếm ăn. Nó nhịn đói rất giỏi, nên khi ấp nó đói. Bởi vậy dân tui khi túng thiếu hay nói “đói như ngan ấp” là vậy

  96. ĐOÀN NAM SINH

    Mưa. Lũ. Thiếu. Đói. Chết. Mất…., người trung nghe riết mà quen. Các bác trên CR có ai đứng ra quyên góp rồi gửi cho MD@ đi cứu trợ được không ? Và nhờ các còm sĩ ở QT, HT, TTH,… ? Hay ta cùng qua Bọxit nhẩy ?
    Lần này thì các bác cấp côi thấm thía đây, ta làm lễ ngàn năm hôm tháng tám có phải là được cả thiên thời,…nhân hòa không.
    Chắc là nghe cố vấn Khựa nói chuyển sang tháng mười, nó hỗ trợ cho nên mới mang họa. Dốt như em đây mà xem ngày tháng còn biết đường né, huống hồ các quan trên. Chắc là vì ham tiền mới đồng thuận, hoặc là bị ép đủ điều nên cóc dám từ chối.
    Khựa nó ra một chiêu mà lòng dân ly tán, anh em phân hóa choảng nhau, tiền mất tật mang cũng vì áp dụng bài thuốc “lạ”, lợn đang lành chữa thành heo què. Thế mới là diễn biến hòa bình, là tàm thực, là lạt mềm cột chặt. Nhá nhá !

    1. CÚN

      Ý kiến bác Đoàn Nam Sinh hay đấy ạ. Em xin ủng hộ. Sao không thấy Mục Đồng lên tiếng nhỉ. Theo em nghĩ Mục Đồng sẽ cho số tài khoản cá nhân của Mục Đồng, mọi người sẽ chuyển tiền. Rồi có thể lập một trang blog riêng để có báo cáo về việc chi tiền như thế nào để các bác vào coi.Danh sách ủng hộ sẽ được post thông báo hàng ngày. Không cần thông báo số tiền mỗi người góp là bao nhiêu, có thể chỉ cần tên hoặc nick name (tùy ý). Mỗi lần post sẽ ghi tên danh sách và tổng số tiền đã quyên góp được cho lần post bài đó. Lũy kế số tiền là bao nhiêu.
      Việc báo cáo chi tiêu cũng không quá khó. Có thể scan chứng từ chi và post lên để bà con biết.

      Em xin hết!

  97. bachduongqt3065

    Chào anh QL ! Chúc anh sức khỏe dồi dào, chúc bà con chiếu rượu một ngày mới yên bình, chúc bà con vùng lũ sớm trở lại cuộc sống thường nhật mọi ngày.

    Sáng ni ti vi đưa tin chộ máy bay trực thăng thả mỳ tôm cho vùng đồng bào Quảng Bình Quê Bọ, nước vẫn mênh mông đến tận nóc nhà BD chộ rứa mà lòng quặn thắt lại thương cho bà con vùng lụt bão nhiều bao nhiêu ghét ông trời gây ra thảm họa này bấy nhiêu. Đồng chí PGĐ sở Công Thương QB phát biểu côi ti vi, bà con cũng đừng nói các vị sếp nhà ta diễn kịch mà tội, nếu chúng ta ở trong hoàn cảnh của họ thì cũng chắc sẽ làm như họ thăm nom bà con vùng lũ lụt, chỉ có điều chủ yếu là cái tâm của các vị sếp ấy có thật rọt thương đồng bào ta thật hay không chứ không phải ai cũng xấu cả

    Chào tạm biệt anh Lập và bà con , hôm ni BD biệt phái lên Lao Bảo mất rồi, bà con hôm ni họp chiếu rượu vui vẻ và nồng ấm nhé !

    1. Lê Thị Nụ

      “chỉ có điều chủ yếu là cái tâm của các vị sếp ấy có thật rọt thương đồng bào ta thật hay không ” không thật rọt là đóng kịch chứ còn gì nữa.
      “không phải ai cũng xấu cả ” đúng là có Mr. Lê Huy Ngọ

  98. QC

    Hoàn toàn ủng hộ đề xuất của bác Tran Nhuong, Em xem dự báo thời tiết thấy có một áp thấp ở trên biển Đông, có thể sẽ tràn vào Bắc bộ khoảng ngày 10/10, nên ngày này có thể có mưa lớn.

  99. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  100. Phan Quân

    Gửi Anh Lập,
    Tôi thỉnh thoảng có vào “trộm” nhà anh xem chùa, thích nhà anh vì có nhiều thứ để xem và do đó cũng rất kính anh. Dù vậy, chưa lần nào tham gia góp chuyện cả. Hôm nay xin là ngoại lệ cũng chỉ vì kính anh thôi.
    Bài trên đây có cái hình ghi chú thích cồn nổi giữa sông Gianh là nơi sinh sống của hàng vạn dân làm tôi hơi ngạc nhiên, e rằng nhầm. Dân QB bao lăm mà có đến hàng vạn sống trên cồn nổi vậy. Anh cũng là người sông Gianh mà, sao để vậy anh. Nếu thực sự nó không nhiều thế, xin anh cho cái đính chính kẻo e ảnh hưởng đến độ tin cậy nơi thông tin từ nhà anh.
    Kính.

  101. Pingback: THƯ GỬI ÔNG CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI « 1nguoiviet's Blog

  102. Pingback: THƯ GỬI ÔNG CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI | Tintucletrai's Blog

  103. Lồ Ô

    Tóm lại, Miền Trung vẫn đang gồng mình với lũ lụt. Tính đến giờ đã gần 30 người chết. Trên chiếu này cụ nào có lòng đứng lên nhận quyên góp (kiểu như bác NM xây lăng cho cụ Quán) Em xin sẵn sàng góp 1 tuần lương và tấm lòng, em tin nhiều người khác trên chiếu cũng thế. Vậy thôi.
    ———————————master—–

    Nhiều còm quá cháu đọc ko hết . Nhưng thấy ý kiến của bác master là hay nhất .
    Cháu xin đóng góp 1 ngày lương .!

  104. minhlien

    Quả đại lễ nghe nói (?) chi phí khoảng hơn 4 tỷ đô, trong đó cho khá là nhiều thứ kiểu hàng mã, xong là thành rác thải
    Cộng quả Vinashin cũng hơn 4 tỷ đô ra khói
    Cộng linh tinh lang tang khác cũng hàng tỷ đô nữa
    Tất yếu: vỡ nợ!!!
    Lũ bão thêm vào đánh gục
    Khổ hung rồi, buôn làng ơi, cụ Mết ơi!

  105. tata

    To @ Dong:

    Bác Dong nói rằng:

    “Bác và bà con Tràng An cứ vui Lễ thoải mái đi ạ, đời ta mấy khi gặp dịp ngàn năm mới có một lần, chuyện tang tóc trong quê nhà em thì đã có lá rách trong này đùm nhau cả rồi, không đến nỗi để mấy cái xác thối trôi ra đất rồng thiêng đâu ạ.”

    Bác Dong đừng hiểu nhầm ý của mình, mọi khi đọc những cái còm của bác mình thấy “sắc” lắm nhưng sao cái còm này có vẻ như không phải là giọng của bác, nghe nó không lọt lỗ nhĩ cho lắm, thế nhứng năm trước sau khi bão lũ về quê của bác mà thường là năm nào cúng thế, sau đó “lá lành” ở những nơi khác gửi về cứu trợ cho quê của bác thì chính quyền, người dân ở đó họ vứt đi hết cả không thèm nhận mà chi dùng “lá rách” của quê bác đùm bọc nhau hay sao? Đừng nói thế “lá lành” ở mọi miền tổ quốc họ tự ái đấy bác Dong ạ.

    1. Dong

      Em xin thưa với bác rằng cái chuyện bão lụt, chết người hay mất mùa đói kém thì miền Trung quê em là vô địch, từ thời phong kiến đã thế rồi. Nghèo thì hèn, phải tha phương cầu thực theo mọi nghĩa, hoặc tản đi làm thuê xa xứ luôn, hoặc gặp khi giáp hạt, tháng tám ngày ba…thì chống gậy xách bị đi ngửa tay xin của bố thí. (Vậy mà em cũng hơi lạ là ít gặp người Nghệ đi hành khất, không hiểu do Sĩ, hay do đã chết đói trước khi định ra đi ?)
      Ấy là cái sự xin. Nó là khóc hổ người, cười ra nước mắt.
      Còn cái sự cho thì chắc là nhiêu khê hơn nhưng nghèo quá chưa cho ai được nên cảm giác mình được làm kẻ cho nó như thế nào chắc dân Nghệ Tĩnh, Bình Trị Thiên cho tới Ninh Thuận, Bình Thuận ít người được hưởng. Có bác nào hay cho xin chia xẻ chút tâm sự để những người xin còn biết mà thêm kính trọng và hàm ơn.
      Riêng chuyện gần đây Hà Nội tổ chức sinh nhật. Không, chính xác hơn là đảng, chính phủ, quốc hội đứng ra tổ chức sinh nhật cho Hà Nội. Tiền ngân sách ( của
      toàn dân) được chi cho khoản “tổ chức” này thực ra người Hà Nội không được cầm hoặc cầm rất ít. Trong khi đó, tám chín năm liền người Hà Nội bị làm phiền, tên Thăng Long Hà nội cho đến tên húy của Lý Thái Tổ và ba đời nhà vua được mang ra bàn cãi, khen chê. Rồi chuyện xó bếp của người Hà Nội (xưa và nay ăn thế nào, nói hay “lói”, rồi chơi hoa ra sao, chơi đĩ ở đâu, tử tế hay lưu manh…) tóm lại là những chuyện của một vùng đất vốn khiêm nhường và rất trọng hình thức khi ra đường, bị mang ra mổ xẻ, phô phang cho bàn dân thiên hạ chỉ chỏ, bình phẩm dở hay xấu đẹp, thật không gì đáng chán hơn.
      Người Hà Nội khổ vì cái lễ này mọi nhẽ, nhưng có ai hỏi ý kiến người Hà Nội rằng có muốn mang chín mấy tỉ ra xài vung vít như thế đâu. Bởi người Hà Nội thực ra cũng rất tiết kiệm, dùng tiền hay dùng đồ đạc đều kỹ lưỡng, cẩn thận. ( Hãy nhìn cái xe dream với đủ các thứ bảo hiểm inox của Hà Nội, nhưng chính vì vậy mà xe dream ở Hà Nội là nhiều nhất và đẹp nhất) chắc chắn người Hà Nội sẽ phản đối cách tổ chức, tiêu pha mang tính phô trương, kiểu “Thúc Sinh” như thế.
      Người Hà Nội không thích, người cả nước càng ghét cái trò nghèo sát đáy mà chơi sang của chính phủ. Ghét thì chửi thôi, và chửi thì dính đến Hà Nội, đến Thăng Long, đến người Hà nội. Chứ trưởng cái dự án béo bở 10% GDP ấy là ai ? Là anh Hùng người nhà em chứ ai ! Trong cái ban bệ của anh ấy chắc thêm vài chục trự cá gỗ là ít.
      Hiểu rằng đây là trò chơi, là sân chơi và kiếm tiền của ai đó chứ không phải của người dân lao động, của các giáo viên, của người công chức, nhân dân Hà Nội. Để thấy rằng người Hà Nội có thể làm gì hơn là đi nhìn ngắm những gì người ta bày ra ? Mà cũng phải đi chứ, không lẽ cắt dán kẻ vẽ rồi không ai xem còn phí hơn (ấy cũng là tính cách người Nghệ, món đắt tiền lỡ kêu rồi thì cố mà ăn cho hết kẻo phí, tới mức chẳng còn thấy ngon)
      Em cũng biết, chẳng cần hoa hoét, khẩu hiệu…thì người Hà Nội vẫn đi dạo hàng ngày như một thói quen. Thậm chí có Lễ lạt sinh phiền, giá giữ xe lên đến 70 ngàn thì kinh thật. Mà chúng em có ra đâu mà phải gửi xe, người Hà Nội gửi phần nhiều chứ.
      Vấn đề là, nếu trong nhà quê nhà em nó không có việc tự nhiên xảy ra lũ lụt thì kệ, lễ thế nào thì cũng đã chi tiền rồi. Nhưng vì có cái cảnh chết chóc, cảnh đói rách…nên em nghĩ dù sao cái câu “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” nó vẫn còn trong ký ức đôi ba người, nên mới kêu gọi rằng người Hà Nội hãy thể hiện sự thanh lịch, tinh tế bằng cách thôi ra đường, đừng say sưa hoa cỏ giấy bồi màu mè múa hát. Ban tổ chức họ nhận tiền họ phải làm, ca sỹ nhận tiền phải hát thì đã đành, người Hà nội chẳng ai bắt phải cười phải hân hoan…nếu như trong lòng họ có chút trắc ẩn.
      Phim “đường tới Thăng Long” 100 tỉ mà người ta muốn xếp xó không thèm xem, mấy trò văn nghệ hí hố không lẽ cứ phải “tận hưởng”, kể cả pháo hoa năm nào chẳng dăm ba bận ?
      Nghe ra thì “mất dân chủ”, bởi đó là quyền tự do của mỗi người. Thôi thì các bác cứ hưởng nếu muốn. Nhưng xin vỗ tay khe khẽ chút, nhà hàng xóm đang có chuyện buồn.
      ( Xin lỗi Bọ vì cứ bàn mãi chuyện này, nhưng bác ấy hỏi, em phải trả lời chứ không quên là đang lụt lội đâu ạ)

      1. nhatrang

        Chí lý. Chí lý!!! Dưng mà em hỏi bác chút ni nha. Quy luật đã có sinh nhật thì phải có đám giổ. Bữa ni sinh nhật thì khi mô mần giổ bác hè? Sinh nhật năm ni do quê em lũ to quá em nỏ đi được. Chắc đợi đám giổ vợ chồng em cố gắng thu xếp ra dự chút không thì người ta cho là thất lễ

      2. Lê Việt

        Thử xem quan to, quan văn hoá là ai ? Ông Hùng quê đâu, ông Thảo chủ tịch TP quê đâu, ông Long giám đốc sở văn hoá Hà Nội quê đâu ,ông Tổng cục trưởng Du lịch quê đâu ? Ở HN hiện nay , nghe toàn giọng Nghệ tĩnh, giọng Thanh Hoá, Nam định, Thái Bình ạ.

      3. Hahien

        Cám ơn Dong về cái còm rất sắc sảo và thấu đáo. Còn tổ chức lễ hội thì có thể cũng nên làm nhưng đã có rất nhiều người nói là không nên tổ chức vào tháng 10, bây giờ lại càng thấy ý kiến ấy là quá đúng, và không nên tổ chức quá tốn kém và kéo dài tới 10 ngày.

        Một vấn đề nói ra có thể bị mọi người “ném đá” nhưng tôi thấy có nhiều còm khi không đồng ý với ý kiến người khác thì khích người khác rằng chỉ giỏi nói mà không làm một việc thiết thực là đóng góp tiền của cứu giúp đồng bào miền trung. Xin thưa rằng:

        1) Việc đóng góp bằng tiền cho đồng bào lũ lụt và đóng góp ý kiến cho các (cán bộ) Nhà nước là 2 việc đều cần cả, không cái nào thay thế được cái nào, ai có gì đóng góp cái đó.

        2) Trong CRQC có người đứng ra tổ chức quyên góp cũng tốt. Nhưng nếu các còm sỹ ở đây vì lý do nào đó (có thể họ không biết cái người đứng ra hô hào là ai vì chỉ biết mỗi cái nick – người ta có thể chưa tin tưởng để giao tiền…) không đóng góp qua kênh CRQC thì cũng không có nghĩa là những người có sáng kiến ấy có quyền cao giọng hơn để bịt miệng người khác. Hô hào, kêu gọi mọi người đóng góp là rất đáng hoan nghênh, nhưng không nên với thái độ tinh văn tướng! Chắc gì bạn đã từng đóng góp nhiều hơn người khác.

        3) Không ai ở đây dám khẳng định nếu ai đó không hưởng ứng việc góp tiền ở đây có nghĩa là họ không đóng góp bằng những kênh khác (qua cơ quan họ công tác hay các tổ chức mà họ tin cậy, hoặc họ gửi trực tiếp cho bà con họ hàng của họ đang gặp nạn). Mặt khác việc đóng góp cũng không hẳn là chỉ là quyên góp. Làm ăn lương thiện đóng thuế cá nhân đầy đủ cũng đã là một sự đóng góp chứ. Tiền thuế ấy Nhà nước phải sử dụng cho hiệu quả, không nên tiêu tốn quá lãng phí vào những việc không cần thiết để dân, trong đó có những đồng bào đang chịu thiên tai, được nhờ. Nhưng người đóng thuế, dù chỉ 1 đồng, cũng có quyền hạch hỏi Nhà nước về chuyện này chứ!

      4. sylong

        To Dong: >90 ngàn tỷ chứ ko phải chín mấy tỷ.
        Con đường gốm sứ phá kỷ lục của Trung Quớ – Bắt chước trò khỉ, oai nghê!

    2. master

      “thế nhứng năm trước sau khi bão lũ về quê của bác mà thường là năm nào cúng thế, sau đó “lá lành” ở những nơi khác gửi về cứu trợ cho quê của bác thì chính quyền, người dân ở đó họ vứt đi hết cả không thèm nhận mà chi dùng “lá rách” của quê bác đùm bọc nhau hay sao ?.Đừng nói thế “lá lành” ở mọi miền tổ quốc họ tự ái đấy. ”

      Chuẩn, kính bác!

      1. Thuận Bài

        Can bác Master@ Tranh cải làm gì? Lá lành đùm lá rách nghe nó thễu não quá.
        Nói chuyện lá mãi chán lắm. Bác có cái lá đang chờ bác trong buồng kìa.

  106. Pingback: Thư gửi ông Chủ tịch thành phố Hà Nội | DÂN LÀM BÁO | danlambao.com

  107. em xinh

    Các bọ nên rạch ròi, đừng nên đánh đồng người HN và những gì đang diễn ra tại HN nhá, đừng như mấy thằng vẹo bên quận cam, cứ nói tiếng bắc (lớ ngớ)là bị coi là Việt cộng hay cái đánh đồng đã yêu nước là phải yêu cnxh.
    Đau cùng miền trung nhưng khi quyên góp ủng hộ thì nên tìm chỗ tin tưởng mờ trao nhá, cái con ngẫn hơi xinh này đã bị bẽ bàng 1 lần ở nơi cực kì văn hóa là đthvn rồi,

    1. lyvinhhue

      Mình nhất trí với Em Xinh, Chiếu Rượu chúng ta là nơi trao đổi vui vẻ, xin đừng quá khích làm mất vui, hãy chiếu cố đến lý lẽ của nhau trong thiện ý.

      1. em xinh

        He he, cảm ơn cụ Lý (chưa tóet) đồng thuận nhá, dưng mà iem có nên đổi tên nà Hến không hở cụ?

    2. hl

      Đúng rùi, người HN bình thường đâu có lỗi gì đâu!
      Đang chuyện lũ lụt sao tự dưng đi nói chuyện ấy nhỉ?

  108. Gà mờ

    Blog có ý kiến chửi lễ hội hay:

    1. Lũ lớn khắp miền Trung thương đau, người mất, nhà tan, ruộng vườn xơ xác, … một gói mì tôm nhai ngấu nghiến sao mà chua sót, năm nào cũng vậy nghèo đói lại thiên tai, ngóc đầu mãi không được miền Trung ơi! nước Việt ơi!
    2. Mới tính sơ qua Đại lễ ngàn năm thăng long hà nội 94.000 tỷ, một ngôi trường cấp 2/3 vùng sâu để được kiên cố hoá cần gần 1 tỷ 94 ngôi trường cứu dân, cứu cái nghèo mạt kiếp, cứu cái nền giáo dục xập xệ, cứu … có đáng nói không nhỉ?
    3. 8 năm lôi cuốn bao nhiêu nguồn lực và vật lực của Nhân dân của Đất nước chỉ để mua lấy sự đồng bóng, sự phỉ báng thánh thần và sự lăng mạ lịch sử.
    4. 10 ngày ăn chơi nhảy múa hội hè, 10 ngày xả rác, 10 ngày lãnh phí vô hình không biết bao nhiêu mà kể.
    5. Sau đại lễ là cái gì? là các dự án đưwjc chi tiền vô tội vạ, là sự xả thải ô nhiễm môi trường, là nỗi xác sơ lòng người tử tế, là niềm tin bị mất nhiều đến mức không thể mất thêm được nữa.
    6. Sau đại lễ là những đồng tiền được chia chác, được tổng kết được hỉ hả cho nhau, kẻ bất lương cơ hội thì giàu sụ và được hưởng quyền cao chức trọng, …
    7. Sau đại lễ lòng SĨ PHU tan nát, Đất nước này về đâu?
    Than ôi! Sao Trời lại phạt đám dân đen, họ có tội tình chi hả Trời?

    —-

    Cũng có ý kiến chửi những người chửi người Hà Nội một cách vô lý cũng hay. Ông Phan Lương nên chú ý:

    đọc các ý kiến của các bạn lên án người Hà Nội ở đây thì người ta đủ hiểu rằng tại sao Hà Nội của bạn bị chịu tiếng xấu rồi. Họ chỉ giỏi chửi mà thiếu kiến thức, thiếu lý lẽ, thiếu lịch sự tối thiểu. Họ hằn học với người Hà Nội vì họ kém hơn về nhiều mặt.

    Những con người hết dùng từ “các người HN gốc”, lu loa chửi người ta lại còn bảo người ta “dây dưa” này mà tràn về HN thì Hà Nội thoát sao khỏi biến thành thùng rác.
    Chỉ một câu thôi có thể đánh đổ toàn bộ những điều họ chửi người HN. Hà Nội không ra gì thì tại sao dân tứ xứ vẫn tìm cách tràn về Hà Nội ???

    Các bạn có quyền kiêu hãnh.”

    1. phan lương

      Hề..hề..Tính chào các bác em ngơi,nhưng Gà mờ lại có nhời :…Ông Phan Lương nên chú ý .Mình nghĩ vui đáo để vì gà mờ và một số bạn phản ứng rất “bé cái lầm”.Hãy nhớ mình rất gốc HN đấy,để lần sau mình có nhận là người tỉnh nào,vùng nào trên ly ảo và chiếu rượi ảo thì cũng xin đừng ngạc nhiên.Mọi người chóng quên thật vì đã nhiều lần trên CRQC mình có kể một vài chuyện rất HN và sinh hoạt của người HN chỉ có người HN mới biết !.
      Tôi rất vui khi các bạn phản ứng những người nói không hay về HN – Tôi và các bạn có quyền kiêu hãnh mình là người HN.
      Là người HN tôi yêu và tự hào về HN nhưng tôi không quá cực đoan với những lời lẽ không hay của người ngoại tỉnh đối với nơi tôi may mắn sinh ra và lớn nên.Cũng như các bạn và tôi đều là con dân đất Việt ta yêu đất nước ta dù nước ta còn nhiều khó khăn,vất vả.Vậy mà nhiều khi ta tự diễu về người Việt xấu xí để có cái nhìn tự hoàn thiện.Tôi cũng chỉ là một người HN xấu xí song tôi có quyền kiêu hãnh là người được sinh và lớn ở đất Kinh kỳ kẻ chợ.

  109. Pingback: THƯ GỬI ÔNG CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI « LỐI VỀ ĐẤT MẸ

  110. Know My Hand

    Ông trời thật bất công. Thay vì đổ xuống dân nghèo miền Trung, sao không giáng ngay vào thủ đô Hà Nội trong lúc các lãnh đạo đầu nước đang “tự sướng”? Lại còn tiết kiệm được tiền vung phí cho những ngày còn lại của đại lễ.

    1. Bạn nhậu

      Đúng là bất công thật, nhưng đó là nhìn với con mắt phàm trần của chúng ta, biết đâu ổng làm vậy là có thâm ý gì đó, trời mà, giả sử như nếu trút thẳng vào Hà Nội thì xong hết rồi, người ta sẽ không dc thấy cái nghịch lý đang diễn ra: 1 nơi thì tổ chức vui chơi linh đình >< 1 nơi phải đối diện với đói kém, điêu tàn… có lẽ là ổng muốn cho ta thấy như vậy đó, mạn phép!

  111. Mèo Hen

    Có thể yên tâm hơn được một chút bà con ơi (nếu ông GĐ trung thực):

    “Mực nước đập thủy điện Hố Hô đã nằm trong tầm kiểm soát”
    (Dân trí) – Nỗi lo nguy cơ vỡ đập thủy điện Hố Hô đã phần nào giải tỏa khi chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Hố Hô là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Miền Bắc 1 khẳng định: mực nước trong đập đã nằm trong tầm kiểm soát.

    Để người dân vùng lũ cũng như bạn đọc cả nước nắm rõ “thể trạng” đập thủy điện Hố Hô trong trận lũ lớn ở miền Trung, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Đoàn Văn Vũ – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Miền bắc 1, chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Hố Hô, người đang trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục sự cố tại công trình thủy điện này.

    Ông có thể cho biết “thể trạng” của đập Hố Hô vào lúc này cũng như mức độ kiểm soát của nhà máy để giúp người dân nắm rõ, tránh hoang mang và chủ động đối phó với mưa lũ?
    Hoàn toàn không có nỗi lo vỡ đập vào lúc này nữa. Theo tư vấn thiết kế tính toán thì hiện mực nước trong đập đã nằm trong tầm kiểm soát của nhà máy, bởi nước trong lòng đập đã xuống mà bản thân đập này là đập chịu lực kiên cố rồi.

    Đến thời điểm này chỉ đạo của chúng tôi không phải là để lo vỡ đập mà là lo để bảo vệ đập lâu dài.
    (Hết trích)

    1. cú đỉn

      chào bác mèo hen. Đọc bài phỏng vấn và nhìn nét mặt, độ tuổi của đc phụ trách điện Hố hô em rất mừng vì tên ni còn trẻ, khỏe mạnh nhanh nhẹn, và đặc biệt trên gương mặt hắn không thấy toát ra cái gọi là “Quyết tâm chính trị” bác ạ, nên em tin là hắn nói có cơ sở.

  112. Quê Tui

    Miền Trung là của nước nào nhỉ? Sao chẳng thấy quan nào của HN quan tâm đến miền Trung đang lũ lụt thế nhỉ? Buồn cho sự vô liên sĩ và bất nhân của quan chức Việt Nam. Ăn chơi nhảy múa, hội hè cho lắm vào, rồi sẽ hối hận cho mà xem…

  113. nguoilangtra

    Xót xa cho đồng bào mình nơi miền Trung, trong khi bao kẻ đang hô hào nhảy múa để có cớ tiêu tiền của dân.Đề nghị “chúng khẩu đồng từ”mong lay chuyển được những “đày tớ”của dân theo kiến nghị của bác TN.

  114. Mèo Hen

    Kính gửi: Ông Chủ tịch thành phố Hà Nội.

    Tôi là Trần Nhương, Nhà văn, công dân thủ đô. Tôi viết thư này xin đề nghị mấy điểm sau đây:
    – Cắt giảm 19 điểm bắn pháo hoa (thay vì 29 điểm) và các tiết mục khác không cần thiết để tiết kiệm tiền giúp đỡ bà con lũ lụt miền Trung. Nhân dân chúng tôi sẵn sàng xem pháo hoa qua TV cũng không sao. Hà Nội tổ chức kỉ niệm ngàn năm kéo dài tới 10 ngày liệu có quá lãng phí, phô trương không ? Một nước nghèo vào nhóm cuối của thế giới mà lễ hội quá linh đình liệu có nên không ?
    ————
    Một Kiến nghị kịp thời với cái tâm hướng về những dân nghèo trong cơn hoạn nạn.

    Hãy chờ xem phát ngôn và hành động của ông Chủ tịch TpHN Nguyễn Thế Thảo đối với bản kiến nghị này.

    Hãy chờ xem!

      1. Mèo Hen

        Tất cả, tất cả những ai có lương tâm và lo lắng cho đồng bào Miền Trung đều chờ đợi cách ứng xử của ông Thảo vào lúc này, bác lyvinhhue ạ!

        Chờ là chờ xem ông ấy ứng xử thế nào thôi, chứ không phải chờ tiền cứu trợ từ ông ấy, bác ợ!

    1. phan lương

      Vâng – tất cả,tất cả những ai có lương tâm và lo lắng cho đồng bào Miền Trung đều trông chờ ….
      Đồng bào Miền Trung không phải chờ tiền cứu trợ,hảo tâm hay một ngày lương được trích của những ai đó,khi chỉ một lễ hội mà nhà nước tiêu tốn đến 4 tỷ đô la.Nước Nhật khi xẩy ra động đất năm 1995 tại Kobe thiệt hại về người và của rất lớn,song họ từ chối lòng hảo tâm đầy thiện ý của các quốc gia để tự khắc phục hậu quả với lòng tự hào dân tộc cao.Vậy mà trong lịch sử nước Nhật chưa khi nào một lễ hội họ phung phí tới 4 tỷ đô kể cả khi họ tổ chức Thế vận hội 1964 hay giải WC 2002.
      Hãy dừng mọi nghi lễ (bắn pháo hoa,diễu binh,diễu hành,các trò vui chơi giải trí khác) vừa tiết kiệm vừa thể hiện lòng trắc ẩn đây lương tâm để dành tất cả cho bà con vùng lũ mà không cần kêu gọi hay động viên sự đóng góp như mọi khi.

      1. traikhom

        Nói cho ngay, dân ta và quan chức dạo này thường có đơn vị tỉ trong đầu nên quen miệng chứ 4 tỉ đô la là nhiều lắm lắm quí vị ạ !!

        Tỉ như cái bác quan gì đó bảo là ” không bắn hóa chất chống mưa” , ta bớt chi phí được 1 tỉ đô có thể cũng từ não trạng (hay không .. có não ?) đó mà ra . Có nhà khoa học cho rằng chỉ tốn 100 triệu đô là cùng . Bác quan ấy nói xàm như thế mà dân ta cũng nghe, chả ai dám hô to lên : Bác quan ấy .. nói ngoa !!

        Không biết cái tin “4 tỉ” này ở đâu ra, có khi là hội chứng ‘4 tỉ” Vinashin chăng ?

        Dăm ba trò loanh quanh thế mà 4 tỉ đô la là thế nào . Hãy chờ xem có quan nào thông tin cho dân biết không, chứ theo tớ, khỏang 400 triệu đô là nhiều !!

      2. Dong

        Nếu căn cơ ra thì 400 thôi, nhưng nhân dịp này người ta kiếm chác nó mới gấp 10 lên như thế.
        Có người bộc bạch : Các chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long đều đã chi hết rồi, ai cũng có phần hết rồi, bây giờ nói cắt giảm cũng chẳng được đâu. Đau lòng quá. Tôi có quen một người tham gia vào chương trình đêm 10.10 ở sân Vận động Mỹ đình. Không biêt có phải vì thiếu công bằng trong việc phân bổ kinh phí hay không mà vị này bức xúc lắm. Nghe nói, chỉ riêng vụ thầu trang phục biểu diễn múa may đêm đó lên đến hơn 20 tỷ ? Nghe nói, giá thành một bộ trang phục lên đến hơn 600 ngàn đồng, mà mỗi diễn viên trong đêm đó cũng cần đến 5-10 bộ. Người này bức xúc quá, bắt vợ ra chợ Phùng Khắc Khoan mua vải may thử, hết có 50 ngàn tiền vải / bộ thôi. Chẳng biết thực hư thế nào, nếu đúng thế thì lãng phí và khủng khiếp quá. (blog Nguyễn Xuân Diện)
        Vậy nên bác Trần Nhương mới yêu cầu kiểm toán rồi công khai chi tiêu.

    2. phanxiphang21

      Báo cáo bác Nhượng là em ở trong đội bắn pháo hoa đại lễ đây. Pháo hoa chúng em mua mẹ nó hết để bắn đủ 19 điểm rồi, tiền cũng quyết toán rồi. Bây giờ theo ý bác bắn có 9 điểm thôi thì chúng em biết trả lại pháo hoa cho ai. Xâu xia vụ này em chuyển sang làm quả đất rồi và các xếp em cũng thế. Bây giờ bảo chúng em không bắn nữa thì còn khó hơn lên trời. Bác thử nghĩ xem bác bị một em người mẫu lột hết quần áo rồi đè bác ra bác lại bảo :”khoan khoan vì đồng bào vùng lũ anh không thể bắn pháo hoa được “, em đố bác đấy 🙂 . Hay là em có ý kiền như vầy : HN bắn 9 điểm theo ý bác, còn pháo 10 điểm kia chúng em mang vào miền trung bắn tại 10 huyện thiệt hại nặng nề nhất do bão lũ để gọi là đem cái không khí lễ hội 1000 năm phục vụ bà con nơi vùng lũ không thể ra HN xem nhảy múa được. Ý chúng em như vậy, ý các bác thế nào?

  115. Lê Thị Nụ

    Em ngoại đề một tí nhá !

    Câu hỏi đố vui:

    Sau khi dẹp giặc Ân xong, Thánh Gióng về vui thú gì?

    1. vanthanhnhan

      Câu trả lời.

      “Quy lai toại ngã điền viên thú.
      Thế sự tao đầu tiếu bất ngôn”.

      Tạm dịch.
      Trở về ta đã toại nguyện để vui thú vui điền viên.
      Xem thế sự thì gãi đầu chỉ cười mà không nói gì cả.

      Bác nào dịch bằng thơ em xin mời các bác.

      1. vuidua

        Xin sửa một tý cho chuẩn hơn bạn Cú nhé

        Trở về mãn nguyện điền viên
        Ngồi xem thế sự lặng yên gãi đầu

    2. cú đỉn

      Thánh gióng về lấy vợ là Thị Nụ và vui thú điền viên với thị tại quê thị , vì Gióng tài trợ cho lễ hội nghìn năm hết cả ..xiền, phải ăm bám ..vợ

      1. boymientrung

        Thảm thương quá, tan hoang quá, điêu tàn quá. …1000 năm đại lễ có cái gì của anh VN làm ra??? trong khi đó người dân HUẾ, QB,QT,HT,NA đang ngủ trên nóc nhà, ước tính 1000 người trong vùng cực kỳ nguy hiểm. hơn 20 000 người không nhà cửa, màn trời chiếu đất, thực phẩm chờ đợi từng giờ để duy trì sự sống. Công sức làm ra trong năm mất hết trong 5 ngày nước lũ. Thế mà ngay giờ đây TW vẫn ăn chơi, tối nay vẫn ca hát, rồi ngày mai, ngày kia vẫn thế, máy bay duyệt binh hàng đàn còn máy bay cứu trợ có 2 chiếc ko biết có cái nào sự cố hết xăng ko nữa! Liệu con số 94.000 tỷ đó đem ra mà xây dựng cho cái vùng đất mà anh em nói là năm nào cũng sống chung với lũ liệu có quá quắt ko. Bỏ 1 cắc tiền ra cho dân thì tiếc còn thuế thì chặn họng dân bắt đóng góp bằng được, miền trung lũ lụt là thế hỏi hơn 20 năm nay có con đập nào được xây cho nên hồn????

    3. vuidua

      Hóa ra người Việt nam mình là người đầu tiên chinh phục vũ trụ. Thánh Gióng đánh giặc xong chẳng màng danh lợi về vui thú điền viên ( người làm vườn) ở vườn thiên đường

      Nhân đây xin có vế đối:

      CHỦ TỊCH MINH TRIẾT KHOE MINH TRIẾT

      Xin mời bà con đối lại.

      1. vuidua

        Không dám, cám ơn bác Lý
        Em xin đưa lời giải
        1-BÍ THƯ ĐỨC MẠNH PHÔ ĐỨC MẠNH

        2-THỦ TƯỚNG TẤN DŨNG ĐỨNG TẤN DŨNG

    4. Lê Thị Nụ

      Thế nên mới ra cái cơ sự này đây.
      Pháo hoa nổ pháo hoa cứ nổ
      Dân thảm thương dân cứ khóc thảm thương.

    5. Nguyễn Quang Lập Post author

      To Lê Thị Nụ: TG chẳng vui thú gì, ông về trời xây dựng CNXH, cho nên trời mỗi ngày một quan liêu, gây thiên tai tùm lum, hạ giới vô cùng đau khổ

      1. vuidua

        Thưa Bọ, TG quan liêu ngay từ lúc chưa bay về trời ạ, lẽ ra ông phải nói tau buộc phải nhổ tre đằng ngà quật giặc, chúng bay đừng có bắt chước tau, đừng có phá rừng mà sau này gặp hạn và lũ lụt đấy các con ạ.

      2. mucdong

        Bác vui đùa@: Tại vì vũ khí của Thánh Gióng đặt hàng bị tay thợ rèn ăn bớt vật liệu nên phải nhổ tre đánh giặc thôi. Nghe đâu Thánh Gióng định bay về trời những ngựa sắt cũng bị bớt vật liệu nên không bay được phải hạ cánh khẩn cấp nên Thánh Gióng buộc phải vui thú điền viên, chứ ban đầu Thánh Góng định bay lên cung trăng với chị Hằng và chú Cuội cơ. Trận lụt vừa qua cũng quét sạch trang trại của Thánh Gióng rồi, huhu

      3. vuidua

        Mục Đồng có phát hiện thú vị nhưng hơi chậm, bản quyền phát hiện này nên trao cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

      4. Le

        Bọ ới ời ! Thời đó TG chưa được học môn CNXHKH !
        Vinamilk nên nghiên cứu loọai “cà” của TG để chế tạo sữa “cà” !

      5. HỒ THƠM

        To : Các còm sĩ lừng danh : Nguyễn Quang Lập@ ( Ông này trông giống Bọ Lập Quê Choa ghê !) Vuidua@ , mucdong@, Le@ , Lê Thị Nụ@ .
        Tui lại nằm mơ, dạo này đại lễ đại lũ nên hay ngủ mơ sảng .
        Mơ như ri : Sau khi vui thú điền viên đã đời , Thánh Gióng nghe nói có trùng tu tượng của mình ở hạ giới bèn cưỡi ngựa sắt về xem thử . Sau khi xem xong tượng của mình Thánh vừa đi vừa lẩm bẩm : Đù mạ , ngày xưa triều đình đúc ngựa sắt cho tau đéo có cánh mà tau còn bay được về trời , còn chừ hắn đúc tim cho tau mần chi rứa bay ! Đéo hiểu , đéo hiểu !!! . Nói xong , ngựa sắt của ngài hí lên một tiếng dài rồi bay thẳng .
        Còn tui thì lồm cồm ngồi dậy vì đồng hồ báo thức đã reo inh ỏi . hì hì …

    6. Học Việc

      Bởi vì ta cứ tự sướng phong cho là Ông Gióng là Thánh Gióng chứ bản thân ông ấy to lớn đến đâu cũng bất quá một đứa trẻ đang nằm nôi. Ông Gióng cũng là đứa trẻ sinh ra từ bụng mẹ chứ không phải là hòn đá nứt ra như Tôn NGộ Không. Sau khi sinh ra thì chú bé Gióng chỉ toàn ăn cơm với cà (có cuống) mà lớn bổng lên (không thấy truyền thuyết nói bú mẹ hay bú vinamillk 1 ngày là bao nhiêu hộp cả). Vì thế xin giải câu đó của cô Thị Nụ là sau khi thắng xong giặc Ân bé Gióng phải về xin mẹ bú tí mới trở thành Người Thánh. Cô Thị Nụ đừng nghĩ để cho bé Gióng được tem đâu nhá; như ý máy bác đòi đúc tim và chim cho bé Gióng ý. khe khe.

  116. Lê Việt

    Vì có lũ lụt lớn như thế này nếu các vị ở trển khôn ngoan ra cắt ngay các hoạt động không cần thiết . Mọi chuyện đã chuẩn bị rồi nên cũng chỉ tiết kiệm được 1 tý. Dù chỉ giảm được đôi chút tiền còi thì người dân cũng hiểu các quan không vô tâm, đã thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy. Quan trọng là dân cả nước sẽ thấy rằng các quan trung ương biết thương dân, dù đó là lòng thương giả vờ. Ko thể có chuyện nơi tang thương nơi nhảy múa tùm lum.

  117. Lây lất

    Ngày giổ cha cần phải làm thật lớn để tỏ lòng nhớ ơn Người. Đừng lo không có tiền, thiếi gì người cho vay. Em cháu nó bịnh đúng vào ngày giổ à, bịnh nặng mà trong nhà hết gạo, túi không tiền à. Tại nó không may thôi. Thật ra việc giổ cha đâu có liên can đến việc em cháu nó bịnh gần chết đâu. Đừng ăn nói lung tung mà phải tội. Trời ạ !!!

  118. Minh Phương

    Nói thêm đôi điều nữa.
    Các bác đừng chửi người HN đã bầy ra lễ hội để chia chác. Nói thật thì người HN rất giỏi nhiều thứ nhưng không giỏi chính trị . Chính những người làm quan to lại là người từ các vùng miền . Họ lợi dụng Thăng Long Hà Nội để người Hà Nôị chịu tiếng đấy. Các bác cứ điểm mặt các quan có quyền quyết định tổ chức lễ hội mà xem.

      1. master

        Nếu vậy, Bọ Lập cũng không nên lồng cái “THƯ GỬI ÔNG CHỦ TỊCH…” vào Entry này (sau khi đã có gần 200 cái còm). Mà nên lập 1 Èn mới.

      2. HỒ THƠM

        “THƯ GỬI ÔNG CHỦ TỊCH…” của ông Trần Nhương đan xen hai vấn đề rõ ràng : Đại Lễ và Đại Lũ Miền Trung, có bàn riêng chuyện Người Hà Nội đâu ?. Bác Master@ xem lại cho rõ nhé !. Sao lại ” không nên “?? . Bức thư làm bác khó chịu lắm à ???!

      3. master

        “Bức thư làm bác khó chịu lắm à ???!” @ Bác Anh hùng áo vải.

        Bức thư rất hay, rõ ràng, đầy trắc ẩn thế thì có lý do gì khó chịu hả bác. Bác không thấy em có góp ý là lập Èn mới sao???. Em đặc biệt thích cái đề nghị công khai chi phí sau lễ hội bởi đó là tiền dân. Sau quả này khối thằng đi ăn cắp?! Lúc đó thay vì chửi đổng em có lý do để chửi chết cụ chúng nó đi. Hehe

        Không nhất thiết phải biến người khác thành kẻ xấu thì mọi người mới biết mình tốt bác ạ

  119. Minh Phương

    Tôi là người Hà Nội các bác ạ.

    Nhiều người hễ có dịp là chửi người Hà Nội một cách rất quá đáng. Xin thưa là chúng tôi bị chửi oan cũng nhiều. Các bác nên biết, đại đa số người Hà nội chúng tôi, một con số rất ít so với “người Hà Nội mới”, không muốn thứ lễ hội loè loẹt như người ta cứ bầy ra đâu. Người HN chúng tôi ưa sự nền nã, nhã nhặn, kín đáo. Ngay cả cách ăn mặc từ xưa nay, nếu các bạn tinh ý thì sẽ thấy người HN tinh tế lắm, chứ không phô trương. Vậy mà người ta cứ lợi dụng HN, đè HN của chúng tôi ra để tô trát, để làm những chuyện ồn ào khiến những người ngoại tỉnh chửi chúng tôi. Bật TV lên chỗ nào cũng một màu đỏ chót, xanh lè. Gớm ghiếc ! Giá như người ta kỷ niệm 1000 năm một cách trân trọng, trang nghiêm, bình dị thì chúng tôi đỡ xấu hổ với bà con miền Trung.

    Chúng tôi chỉ muốn nói với các quan văn hoá rằng xin đừng nhân danh thủ đô để làm những chuyện thiếu thanh lịch nữa.

    Xin chia sẻ với bà con miền Trung.

    —————–

    “Năm nào cũng vậy dù không muốn thì bão, lũ cũng về, vấn đề là phải biết sống chung với bão lũ, biết cách phòng tránh, để đối phó với bão lũ, (tháng 10 này Đại lễ 1000 năm TL chả có lỗi gì với việc miền Trung bị lũ cả vì chương trình này đã được chuẩn bị từ 10 năm nay rồi, trong khi đối phó với lũ lụt thì năm nào cũng phải chuẩn bị vài lần mà vẫn chưa quen, chưa thạo việc là sao?) Vậy cho nên các còm viên cũng không nên bức xúc quá dẫn đến có những cái còm mang tính hằn học kiểu nói cho sướng cái mồm thì cũng chả nên.” (Ta Ta)

    Bác ạ, chính vì năm nào cũng có lũ nên ta cần phải biết tằn tiện, tiết kiệm.

    Báo chí cũng đã cho biết là chúng ta đã làm rất nhiều những lễ hội nhưng khách du lịch đâu có tăng.

    1. phan lương

      Mình cũng Hà lội, dưng là người Tràng an 4 thuần nông,nàng mình bây giờ cũng thành phường,quận.Oai khiếp.Đang ở Sè gòn mà nghĩ tức cái bạn Đoan Trang cứ nói người Hà lội xấu xí làm mlnh hận lắm.Hôm qua, mấy người bạn rủ đi ăn miến gà Hà lội ở đầu nhà thờ Sè gòn,cạnh bưu điện của bà người Bắc (không rõ có phải người Hà lội không) mà cũng được ăn miến chửi,chẳng kém gì cháo chửi,phở chửi quê ta .Sé gòn bây giờ cũng”Bắc”lắm nên đỡ nhớ quê.Chả biết ở nhà Đại lễ ra sao,chắc hoành tráng lắm nhể.Mình sĩ lắm, đi đâu mình cũng nhận là người thủ đô,chỉ sợ vào 1 ngày xấu trời họ tách tỉnh mình lai trở thành dân quê thì ngượng chết đi ấy chứ.
      Nhớ phở xếp hàng kinh khủng.

      1. Thị Nở

        Bạn Phan Lương ạ, mọi người đang rối ruột vì lũ lụt mà Bọ cũng nói rồi bạn vẫn cố tình chửi xiên chửi xẹo người Hà Nội. Mất hay ! Bác làm cho người ta thêm ác cảm với người ngoại tỉnh đấy. Bên blog Trương Duy Nhất cũng đang có vấn đề này.

      2. Gà mờ

        Chửi không thoả đáng thì người ngoài cũng phản ứng lại chứ không chỉ người Hà Nội.
        Gửi ông cái cmt của blog anh TDN:

        “…đọc các ý kiến của các bạn lên án người Hà Nội ở đây thì người ta đủ hiểu rằng tại sao Hà Nội của bạn bị chịu tiếng xấu rồi. Họ chỉ giỏi chửi mà thiếu kiến thức, thiếu lý lẽ, thiếu lịch sự tối thiểu. Họ hằn học với người Hà Nội vì họ kém hơn về nhiều mặt.

        Những con người này hết dùng từ “các ngtười HN gốc”, lu loa chửi người ta lại còn bảo người ta “dây dưa” này mà tràn về HN thì Hà Nội thoát sao khỏi biến thành thùng rác.
        Chỉ một câu thôi có thể đánh đổ toàn bộ những điều họ chửi người HN. Hà Nội không ra gì thì tại sao dân tứ xứ vẫn tìm cách tràn về Hà Nội ???

        Các bạn có quyền kiêu hãnh”.

      3. Gà mờ

        Tội của người Hà Nội từ xa xưa là ngạo mạn dù rất kín đáo, là sang trọng hơn dân ngoại tỉnh. Vậy nên bây giờ dân các nơi đổ xô về làm loạn HN thì dân ngoại tỉnh được dịp chửi để trả thù. Hề hề. Đôi khi sự đố kỵ cũng khiến người ta ghét nhau hơn. Cô gái xấu bao giờ cũng chửi cô gái đẹp là đĩ thoã.

      4. HVB

        DCM thang Ga Mo. Moi nguoi tu xe ve Ha Noi khong phai vi HN dep, HN tot. Tau cung la thang phai bon ba ra day de kiem song hang ngay vi bon lanh dao va nha nuoc chi biet quan tam va dau tu cho HN, noi khac thi “song chet mac bay”. Neu bon lanh dao va nha nuoc cung quan tam den noi khac nhu HN thi tao quet dit ma song o noi ban thiu nay. May dua HN bon bay noi len cau do du biet bon bay la loai nguoi nao. Tau la nguoi mien trung xau xa, u tau giam nhan. Con bon bay khi nao cung tu hao la nguoi HN thanh lich, vay bon bay thanh lich cho nao noi cho tau biet di.

  120. phan lương

    Nên xem lại quy chế Quốc tang – Có những sự cố bất khả kháng hoặc thiên tai cướp đi sinh mạng rất nhiều người nhà nước cần tổ chức một nghi lễ Quốc tang trọng thể để tưởng nhớ những người xấu số.Nghĩa tử,nghĩa tận.Tại sao Đ và nhà nước chưa thực hiện ?.
    Trong khi tổ chức tang lễ một vài vị rất rình rang,tốn kém mà bá tánh hững hời,băn khăn về tài năng, đức độ cũng như mức độ cống hiến cho dân cho nước của vị đó.
    Hãy dành nghi lễ Quốc tang cho nhũng nạn nhân cầu Cầu thơ,nạn nhân vụ cháy khu thương mại Sài gòn,nạn nhân cơn bão số 5 ….

  121. master

    He he lâu lâu vào chiếu QC vẫn thấy các cụ ca bài “Dô tá dô huầy” mãi mà không chán.

    Em thì em nghĩ dư lày :

    Con nó làm đám cưói. Quan khách họ mạc, cỗ bàn ngày giờ đã sằn sàng cả (Từ mấy năm trước) Tự dưng ông bố lăn đùng ra ốm đúng lúc nó lên xe hoa. (Dân thì là bố quá đi chứ, phỏng ạ) Vậy làm thế nào? Em cho rằng chương trình thời sự VTV tối nay ít nhiều cũng nói được điều đó. Bằng chứng là rất ít, nếu không nói là không có hình ảnh về lễ hội 1000. Thay vào đó phần lớn thời lượng phát sóng hình ảnh bà con mình đang khổ sở với lũ lụt. Vậy các cụ còn muốn cái gì?. Huỷ lễ hội? Hehe, xét cho cùng nếu không có lũ lụt ở miền Trung thì các cụ cũng đâu có hài lòng với quả 1000 này.

    Thêm nữa, nhiều cụ quá cảm tính tới mức cay cú, hằn học. Dè bỉu HN và người dân HN trong khi trên thực tế, những việc đang diễn ra có phải do người HN quái đâu. Đến đây khoái câu của chị KD – Nên phân biệt giữa người HN và “những người sống ở HN”.
    Cái hơn 4k tỷ$ kia (đâu như xấp xỉ 90k tỷ VNĐ) cho lễ hội 1000 có phải để đốt vàng mã với biểu diễn không? Hêhe , nếu các cụ chịu khó suy nghĩ 1 tý thì có cho các cụ 1 tuần đốt bằng tiền thật cũng cóc hết được. Phỏng ạ. Nó là tất tật các các công trình gắn biển 1000. Từ công viên, rạp ABC, bảo tàng ABC, Đại lộ ABC… Chỉ riêng cái Đại lộ Thăng Long cũng hết gần 10k tỷ rồi. Và còn nhiều ABC… nữa.

    Vẫn biết là hoang phí, thất thoát là đương nhiên, thà như Nhà hát lớn HN. Dù thế nào cũng vẫn góp cho HN một công trình văn hoá. (vưỡn thất thoát hehe) còn những quả ăn theo khác, đm em cũng muốn chửi chứ đừng nói các cụ. Nhưng nói gì thì nói, việc nào ra việc ý. Ai đời thấy đèn lồng cũng nhẩy dựng lên : Văn Hoá Tàu. Bla bla …VN mình có cái cứt ý mà đèn đóm (Trừ cái đèn dầu bất hủ thời bao cấp) Sao các cụ không chửi chết cha cái thằng Hội An đi cho em.

    Tóm lại, Miền Trung vẫn đang gồng mình với lũ lụt. Tính đến giờ đã gần 30 người chết. Trên chiếu này cụ nào có lòng đứng lên nhận quyên góp (kiểu như bác NM xây lăng cho cụ Quán) Em xin sẵn sàng góp 1 tuần lương và tấm lòng, em tin nhiều người khác trên chiếu cũng thế. Vậy thôi.
    Còn cứ cao giọng về yêu nước, về lòng nhân ái, chỉ trích những kẻ khác cho sướng mồm a dua. Rồi thì….không làm gì cả. Phỏng có ích gì.

    Vài lời lộn xộn mong các cụ bỏ quá cho!

    1. Lao An May

      Hehe,bác @Master nóng thế.Sao lại mang thàng HA vào đây mà chửi cho chết cha nó nhỉ???Chửi cho chết ông ngoại nó có hơn không???Hehe,AM đùa chơi cho bớt nặng chứ cả ngày nay nghe tin bà con vùng lũ thấy rã rời cả ngưòi.HA cũng đang lo lụt đến đây bác….

    2. Minh Phương

      Bác này có suy nghĩ giống tôi. Những tư tưởng lớn thường gặp nhau nhỉ ? Tôi gửi bài lên thì thấy nói pahỉ chờ thành ra đi sau bác.

      Hà Nội bị chửi oan nhiều bác nhỉ ?

      1. master

        Tư tưởng nhớn thì em không dám bác ạ. Hehe

        Việc HN có bị chửi oan hay không thì… còn tuỳ. Ý em chỉ muốn nói việc nào ra việc đấy. Đừng lẫn lộn giữa chuyện Miền Trung lũ lụt sang chuyện 1000 năm. Gia strong cái Èn này mà các còm cung cấp những địa chỉ, số ĐT quyên góp cho Miền Trung thì hay biết bao nhiêu.

        Cũng phải thông cảm cho những người chửi HN gay gắt nhất. Chính họ cũng có những thất bại và nỗi đau không nói thành lời về HN.

      2. Minh Phương

        Tôi chỉ nói đùa thôi bác ạ. Đây là câu nói đùa quen thuộc mà.

        Bị chửi oan nhiều không có nghĩa tất cả là oan. Ở đâu cũng có người tốt, người xấu mà. Nhưng oan cho NHN là người khắp nơi về ở, kiếm sống ở HN nhưng hễ những gì xấu thì người ta lại cứ nhè NHN để chửi.

    3. vanthanhnhan

      Lâu lắm không gặp Master.
      Bác nói chí phải. 4,5 tỷ đó đâu có phải để riêng cho Người Hà nội gốc ngắm và tự hào đâu.
      Chi ra ngần ấy số tiền thì ít nhất nhà nước cũng thu về một khoảng tương đương 10% VAT. Doanh số của một loạt các ngành dịch vụ cũng tăng đáng kể đấy. Rồi còn việc làm cho nhân dân nữa chứ. Các bác thử tính xem có bao nhiêu% người Hà nội được hưởng tiền lương, tiền công từ các công trình Nghìn năm. Gạch lát vỉa hè Hà nội là từ đâu? có phải từ Thanh hóa, Ninh bình… không…Dàn âm thanh lắp tại Hồ Hoàn kiếm là từ đâu, có phải từ thành phố Sài gòn ra không…. còn rất nhiều thứ khác mà Hà nội không có nên phải mua từ các địa phương trong cả nước. Ai được hưởng nhiểu nhất từ các Lễ hội này[ không kể bọn tham nhũng].
      Không phải ngẫu nhiên mà các nước bỏ ra nhiều Tỷ US$ để tranh nhau xin đăng cai OLIMPIC mùa Hè, mùa Đông. Rồi cả World Cup FIFA nữa chứ.
      Một xã hội không tiêu thụ là một xã hội không phát triển đấy.
      Đừng làm những điều có thể gây đau lòng những người đang sống ở Hà nội. Theo tôi 95% số người đang sống có hộ khẩu ở nội thành Hà nội lại là những người ở các địa phương khác chuyển về đây sinh sống đấy. Trong số đó có rất nhiều người là người nhà, là họ hàng, là bạn bè, là niềm tự hào của nhiều dòng họ của những người đang lớn tiếng chỉ trích người Hà nội.

      Góp ý với Bọ.
      Hai bài Bọ cho đăng gần đây, bài về Hà nội của DT và bài về bác DTQ đã có nhiều phân hóa trong các còm viên rồi đấy ạ.

      1. Người nhà quê gốc

        Mỗi người đều có quyền đánh giá về HN. Tuy nhiên, sự “xuống cấp” có thật của HN nói chung cần phải được đánh giá đúng về đối tượng, nguyên nhân. Tôi cũng cho rằng bài viết của cô ĐT còn quá hời hợt.

        Trước đây việc nhập khẩu về HN rất khó khăn, phần lớn chỉ những người có học vấn cao, các trí thức mới dễ được. Nhưng bây giờ, do nhu cầu thiếu lao động phổ thông, rồi người nhà họ hàng của người ngoại tỉnh cũng dễ dàng vào HN hơn nên tình hình trở nên nhộm nhoạm.

        Một số người HN gốc, vì nhiều nguyên nhân cũng “xuống cấp”. Vậy nhưng chửi tùm lum, vơ đũa cả nắm là điều không nên.

      2. vuidua

        To bác VTN bác bảo các còm viên bị phân hóa, theo em chẳng quan trọng gì, đó là quan điểm riêng, chính nó giúp tăng cường tình thân thiết, hiểu biết lẫn nhau. Quan trọng nhất em thấy đó là lòng yêu nước, ai cũng có.

        Con số ngắn gọn nhưng nói được nhiều điều:

        Hà nội sau giải phóng 1954 có 6 vạn dân
        Hà nội bây giờ có 6,5 triệu dân, riêng Hà nội cũ lúc chưa mở rộng có khoảng 3,5 triệu dân

        Bác nào bên thống kê nói giúp hộ tốc độ tăng dân số tự nhiên và cơ học với ạ , cái này em không biết.
        Từ đó sẽ thấy văn hóa bị biến đổi như thế nào.

      3. Lê Việt

        Con số bạn đưa ra chỉ là số thống kê những người có đăng ký hộ khẩu, công dân HN. Còn một bộ phận cực kỳ nhiều là số lao động thời vụ, lao động ngắn hạn, các công dân phục vụ nhà hàng, quán xá, bia ôm, nhà nghỉ, cave thì không ai thống kê được. Chính số này mới có dịp tiếp xúc với khách thập phương nhiều.
        Đề nghị chính quyền phải lập lại kỷ cương để cấp phép nhập cư hoặc cấp phép lao động cho người vào HN làm việc .

  122. Ngo Thu Le

    Vừa nhắn tin ra HN cho một người bạn:
    “Vì mưa lũ, em không về đại lễ đâu anh”
    Năm phút sau, có tin nhắn trả lời:
    “Đếch cần, HN nầy chỉ sợ thiếu cứt, không lo thiếu chó”
    ……………………………. !!!

    1. Mèo Hen

      Phục Dì Lê bao nhiêu thì thấy thương cho bạn của Dì bấy nhiêu. Bạn bè với nhau mà Dì Lê được học hành, còn bạn Dì lại thất học, mà thất học nhiều thứ lại thành vô học, thật thương cảm!
      Huhu, một phận người!

  123. nicecowboy

    Đại lễ những ngày qua cũng đủ rồi. Từ giờ nếu có tiết kiệm gì được từ đại lễ thì nên tiết kiệm, một là còn có chút để giúp đồng bào ruột thịt miền Trung đang lúc hoạn nạn, hai nữa là không để người Thủ đô chân chính không phải ray rức, lòng dạ nào đâu mà liên hoan vui vẻ khi đồng bào đang như thế. Để đại lễ 1000 năm Thăng Long sau này có nhắc đến cũng không ai phải hối tiếc. Nếu thực sự, cương quyết cắt bỏ những gì có thể để dành tiền, thì không phải là ít. Ví dụ như không bắn pháo hoa, như 2000 viên đá quý (khoảng 15 triệu/viên , hơn 30 tỉ) đừng tặng không cho đại biều mà tổ chức bán đấu giá lấy tiên cứu trợ, có khi còn đưuợc cao hơn giá hơn nhiều. Nếu thế, thì ít nhất được thêm 50 tỉ. Không phải là nhiều, nhưng có ý nghĩa lớn về nhiều mặt.

    Sau này con cháu Hà Nội có nhắc đến đại lễ kỷ niệm ngàn năm Thăng Long, cũng nói đến với niềm tự hào : đại lễ dự định 10 ngày, nhưng người Hà Nội đã tự nguyện cắt bớt vì đồng bào miền Trung ruột thịt. Ôi cũng chỉ là ước mơ thôi.

    1. vanthanhnhan

      Cách đây mấy năm, bà Phó chủ tịch Hà nội cũng đã làm cái việc như bác NCB nói rồi đấy. Có nghĩa là cắt bỏ cái chương trình bắn pháo hoa để dành cho bà con vùng lũ. Nếu được tế thì đỡ cho bà con trong vùng đang bị lũ có thêm gói mỳ tôm chai nước sạch. Mong lắm thay.

    2. Lao An May

      Bác @CBDT ơi,Vẫn biết bác nói chí phải,nhưng đại lễ cũng đã làm rồi tốt xấu cũng đã nói rồi,có trời mà cản..
      Chỉ thương bà con vùng lũ mấy hôm nay tỵ nạn sao khỏi cảnh màn trời chiếu đất,thiếu thốn trăm bề,chỉ mong sao các bác ấy cứu trợ kịp thời cũng đã là mừng rồi.

      1. nicecowboy

        Ý Cao bồi nói là những việc đã chuẩn bị nhưng chưa làm kia, vẫn còn được chút ít trong 5 ngày còn lại mà. Ví như chuyện bắn pháo hoa ngày bế mạc đó, đâu phải ít tiền, như bác Trần Nhượng đã kiến nghị . Suy nghĩ nghiêm túc thì việc đó thật sự giúp được phần nào đó, không phải là nói chỉ để nói suông cho sướng miệng đâu bác ạ. Còn việc tặng 2000 viên ngọc mắt rồng đó, không biết họ đã tặng chưa ? trong hoàn cảnh này, giảm bớt lảng phí để cứu trợ mang nhiều ý nghĩa lắm. Nếu họ biết làm chính trị, thì họ phải nghĩ đến những điều này.

      2. Lao An May

        Am hiểu ý bác mà,nhưng hợp đồng lỡ ký hết rồi,đầ đạc cũng đã mua rồi,không làm cũng phải trả tiền mà,bây giờ chỉ có trời mà cản nổi.
        Mới biết,làm việc gì cũng phải tính ngay từ đầu chứ làm rồi thì sửa gì nổi.Am cũng không ưa gì mấy cái lễ hội hay đại lễ nên cũng không bàn sâu.Kính bác.

  124. mucdong

    Tin tổng hợp từ UBND tỉnh Quảng Bình: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang có mưa trên diện rộng, mực nước trên sông Gianh tại Mai Hóa vượt báo động III 1.04m; trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy trên báo động III 0,91m.
    Sáng ngày 05/10/2010, Ban Chỉ huy PCLB – TKCN tỉnh đã huy động lực lượng vũ trang và các phương tiện giao thông đường thủy hỗ trợ kịp thời các nhu yếu phẩm cần thiết như mỳ tôm, nước uống, thuốc phòng bệnh, dầu hỏa cho người dân vùng lũ.
    Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB – TKCN tỉnh, đến 15h chiều ngày 05/10/2010, mưa lớn đã làm ngập 7/7 huyện. Toàn tỉnh có 12 người chết do nước cuốn trôi; gần 40.000 ngôi nhà bị chìm trong nước; 181 tàu chưa vào được đất liền và 14 tàu trôi dạt. Quốc lộ 1A từ Quảng Ninh đến Lệ Thủy bị ngập sâu từ 0,5 đến 1,5m gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng…
    Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều động 13 ca nô cao tốc và 300 cán bộ, chiến sĩ giúp các địa phương di dời dân và đối phó với các tình huống khẩn cấp. Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ khẩn cấp 5.000 gói mì tôm cho người dân vùng lũ.
    17h chiều ngày 05/10/2010, trực thăng của Quân khu 4 đã vào đến sân bay thành phố Đồng Hới đưa lãnh đạo tỉnh đi thị sát các vùng bị ngập sâu và chở mỳ tôm cứu trợ cho người dân. Trước đó, chiếc Mi17-411 của Sư đoàn B72 từ sân bay Đà Nẵng mang theo một tấn mỳ tôm, phao cứu sinh cùng phương tiện cấp cứu đã trực tiếp cứu trợ cho người dân các huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy. Hiện nay, trên 10 tấn mỳ tôm đã được tập kết sẵn sàng ở sân bay Đồng Hới để cứu trợ cho người dân ở các vùng bị chia cắt.

    1. Nụ Cười

      Mỗi mùa bão lũ lại càng thấy rõ cái tình của các anh bộ đội cụ Hồ. Một điều đặc biệt là người dân miền Trung rất thương bộ đội. 😛

      1. mucdong

        Quảng Bình nói riêng và Miền Trung nói chung cô giáo phần lớn lấy chồng Bộ đội và tui không phải Bộ đội những cũng rất thương cô giáo. hehe

  125. Lạc Dân

    THƯƠNG MIỀN TRUNG

    Trời làm lũ lụt triền miên
    Con Trời còn bận chia tiền ngoài kia
    Dân nghèo nước mắt đằm đìa
    Gạo tiền không có, đành chia gói mì.

  126. Tường Vy

    Miền Trung mưa lũ tang thương
    Bốn ông to nhất trung ương làm gì ?
    – Ông TBT chỉ đạo đại hội Đảng bộ Gai Lai, TP Hồ Chí Minh…
    – Ông TT dự Hội nghị ASEM 8 tại Bỉ.
    – Ông CTQH họp UBTV Quốc hội.
    – Riêng ông CTN dự khánh thành tượng đài Thánh Gióng (có tim) và phát biểu rằng sau khi đánh giặc xong thì Thánh Gióng không cần danh vọng, về vui thú điền viên…

    1. Trà Hâm Lại

      câu hay nhất trong năm đó bác à, :” …. Thánh không màng quyền lợi, không đòi hỏi,… ”
      Lạy giời , nói vè Thánh với giọng điệu con buôn thì đất nước mạt rồi, mạt lắm rồi!

      1. Cú đỉn

        KD nữ sĩ có lần còm , có ý nói chuyện với cánh phụ nữ quêchoa về sự vắng mặt lâu ngày của Dân choa . chị ấy viết như ri : “Khi KD lấy Dân choa”…. ra làm ví dụ… Đọc đến đây iem cứ đinh ninh là DC với KD là Lương sơn Bá , Chúc Anh Đài….nghĩa là vợ chồng với nhau..hi hí..bây chừ đọc cái còm “ông Bèn lên ngôi” em mới tá hỏa ra là KD, DC đôi bên đương sự đêk có giây mơ dễ má chi với chắc

    2. vuidua

      Em đang ăn cơm, để TV xem, nghe thấy cụ ấy nói, em cười phun mịa hết cơm ra mâm, phải xin lỗi vợ con. hi hi.

      1. Tường Vy

        Nói thật, em không cười được như các bác. Em cứ ngồi sững người, đắng họng. Cả nước đang xem một ông CTN làm gì, nói gì trong khi miền Trung lũ lụt tang thương. Việc ông CTN phát biểu ngô nghê, ngớ ngẩn cả thế giới này đều biết, từ chuyện thức ngủ, phân hóa cái nội bộ… Nhưng em kinh hoàng nhất là hai lần. Một lần nói chuyện với bà con Việt kiều, ông nói: “Chúng ta là con Lạc cháu Hồng, cùng trong một bọc sinh ra. Cái này trên thế giới ít có lắm á.” Và lần này là chuyện Thánh Gióng không màng danh lợi, chức tước, về vui thú điền viên… Thật là điên rồ, một sự bôi bác lịch sử cha ông.

        Vui tí đi. Chuyện xảy ra trong giờ học lịch sử:
        – Em cho thầy biết, sau khi dẹp xong loạn 12 sứ quân thì ai lên ngôi?
        – Dạ, thưa thầy, sau khi dẹp xong loạn 12 sứ quân thì ông bèn lên ngôi.
        – Ai lên ngôi?
        – Dạ, ông BÈN lên ngôi.
        – Em học điều này ở đâu?
        – Dạ trong sách giáo khoa.
        Thầy giáo giở sách giáo khoa lịch sử ra. Sách ghi rõ ràng: “Sau khi dẹp xong loạn 12 sứ quân thì ông bèn lên ngôi”.

    3. Móng Rồng

      Vạch trời cao thử hỏi nguồn cơn
      Khúc ruột miền Trung mảnh như dẻ lúa
      Mỏng tang giải lụa nối hai miền
      Quảy gánh lên ngàn,kiếp người đen đúa

      Nuôi mãi thương đau, còng lưng hứng đạn
      Giữa trưa hè phồng rộp nát bàn chân
      Khi người ta vui vầy bầu bạn
      Tấm thân trần ngụp lặn giữa phong ba

      Cũng một kiếp người, mẹ đẻ cha sinh
      Mãi khắc khổ vì tìm hình của nước
      Hình chẵng thấy, chỉ thấy mình chổng ngược
      Mưa bão quanh năm luôn đi trước về sau

      Hạnh phúc lững lơ, mẹ chẵng thấy đâu
      Bể khổ đong đầy càng ngày, càng nặng
      Hai vai gầy, Mẹ càng gượng gắng
      Kẻo kẹt hai đầu, càng vắng tình thương ./.

      1. Cú đỉn

        @ traikhom : có phải bác lấy tên traikhom là xuất phát từ câu thơ Hồ Xuân Hương khi vịnh cái đu : Trai co gối hạc lom khom cật ( gọi tắt là trai khom) không ạ ? Cái tên hay và gợi cảm quá đi.. chị em quê choa gặp iem ai cũng khen tên đẹp..nhất bác

    4. tulang

      NGUYỄN MINH TRIẾT !
      Hàm : Giáo sư
      Chức : Chủ tịch nước
      Ấy vậy mà, luôn phất ngôn rất ngô nghê !
      Hình như ông nầy cố tình hay sao ấy !
      có lẽ là GIẢ ĐÒ rồi !

    5. nhatrang

      Tui đọc cho con bé tui đang học lớp 2 thì nó bảo ông TG đánh giặc xong đến Sóc Sơn bay về trời. Nếu trình độ của 1 CTN như vậy thì sau ni con tui sẽ là sư phụ của CTN

    1. cú đỉn

      nhảm thật, iem cũng đồng ý với dì Lê, dưng mà dì cũng vừa vừa , bé cái miệng thôi, ngoa ngoắt ít thôi

  127. mucdong

    Đến 16h chiều nay 95/10/2010) trực thăng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được với một số xã vùng nam Quảng Trạch, nhiều hộ dân vẫn chưa có lương thực, nước uống, nhiều người dầm mình trong nước lạnh dõi mắt theo tiếng trực thăng nhưng vô vọng…điện bị cúp từ chiều ngày 4/10/2010, thông tin liên lạc bị đình trệ, người dân lại phải nhịn đói trong cái lạnh của nước lũ…

      1. em xi

        Báo chí bưng bít thông tin, may sao Que choa lại có 1 chàng phóng viên can đảm. Cám ơn gã chăn tru kiêm bán hoa lắm-lắm!
        Cẩn thận nhá Mục Đồng, người hùng Que choa

    1. Dong

      Cám ơn chú chăn tru, chú ráng cập nhật nhé, nhưng cũng bảo trọng. Anh giữ giùm chú chai vodka.

      1. mucdong

        Vodka chính hiệu Rút-sờ anh nhé, chứ vodka made in Kha-noi-ia là không tính mô nha, hehe

      2. Mèo Hen

        To @Dong: Chai Vodka thì cứ giữ đấy, nhưng phải đưa cho MĐ chai nước mắm cốt để hắn tu mấy ngụm trước khi nhảy xuống nước làm phóng sự, Dong nghe chửa!

    2. Trà Hâm Lại

      Anh có ý kiến nhỏ, @mucdong nghe qua coi sao , ý là hay ta bán quách cho Lào từ Nghệ An trở vô đến Huế ? được không hè ? Nếu được thì hàng năm khỏi lo lũ lụt và nghe dân chủi, ai óan ,….

    3. cú đỉn

      Từ nơi xa, có lời ngợi khen và động viên sự theo dõi chặt chẽ tình hình của mucdong.Thay mặt bà con QB bên Đức ( nhiều vô kể) cám ơn tinh thần mẫn cán và sự sốt sắng của MD

  128. em xinh

    Kính gửi: Ông Chủ tịch thành phố Hà Nội.

    Tôi là Trần Nhương, Nhà văn, công dân thủ đô. Tôi viết thư này xin đề nghị mấy điểm sao đây:

    – Cắt giảm 19 điểm bắn pháo hoa (thay vì 29 điểm) và các tiết mục khác không cần thiết để tiết kiệm tiền giúp đỡ bà con lũ lụt miền Trung. Nhân dân chúng tôi sẵn sàng xem pháo hoa qua TV cũng không sao. Hà Nội tổ chức kỉ niệm ngàn năm kéo dài tới 10 ngày liệu có quá lãng phí, phô trương không ? Một nước nghèo vào nhóm cuối của thế giới mà lễ hội quá linh đình liệu có nên không ?

    – Sau đại lễ Hà Nội nên công khai cho dân biết số kinh phí chi cho đại lễ là bao nhiêu. Đây là tiền của dân, dân phải biết. Hà Nội nên làm gương về việc “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”.

    Kính thư
    Trần Nhương

    1. Trà Hâm Lại

      Ơ…ơ…. hay, tiền ni là tiền ODA can chi phải cắt với chả bớt hè ? Tiêu xài đi rồi mai sau con cháu ta học giỏi sẽ trả cái …. rần !

    2. cú đỉn

      Đính chính : Hình như “Dân biết, dân bàn, dân làm , dân kiểm tra ” mới đúng nghị quyết của Đ bác Tr Nhương kính mến ạ

    3. Lê Thị Nụ

      Mr Trần Nhượng già rồi mắt kém không thích xem pháo hoa thì thôi nhá. Pháo càng nổ to hoa (đồng tiền) càng nở, chả dại gì mà cắt đến 10 điểm bắn pháo.

    1. Dong

      Đưa tin về “ngìn năm” có tiền tỉ nhà nước hỗ trợ, đưa tin lũ lụt sợ chết đuối.

    2. Mèo Hen

      Tối qua tôi vào thử hai tờ Nhân Dân điện tử và QĐND điện tử thì thấy:
      -Tờ Nhân Dân không một dòng tin về lũ lụt miền Trung, lạ thật. Không hiểu do ai chỉ đạo và chỉ đạo kiểu gì. Hay ông Tổng BT vô tâm rồi quên?
      Lạ hơn là góc dự báo thời tiết, các tỉnh thành phố khu vực miền Trung đang có lũ lụt cũng nằm ngoài góc dự báo này.

      -Tờ QĐND có đưa tin tình hình lũ lụt và tin bộ đội giúp dân vùng lũ.

  129. NGƯỜI VIỆT

    Vạn người đang vui thì cũng có vạn người đang buồn! Thương miền Trung quá !

  130. Biển Lặng

    Trời ơi nghe cả nhà đều hướng về Miền Trung mà thương bọ quá, giờ này chắc bọ dang ngồi bên chiếu để hướng về QC và mong cho dòng nước mau mau rut khỏi quê mình, mong các bác hãy mỗi người có một câu ấn tượng nhất trong ngày để động viên Bọ qua khỏi khoảnh khắc này nha : Bọ ơi hãy cố lên nghe Bọ !

  131. lyvinhhue

    Em vốn không nỡ nói gì cả, trước tang thương này, thấy lời mình vô nghĩa, nhưng giờ lại ngứa mõm rồi.
    Cảnh lũ lụt kinh hoàng, ai trải một lần là nhớ và ám ảnh suốt đời. Thế mà đồng bào miền Trung cứ phải trân mình ra chịu lũ lưu niên như chịu lời nguyền từ tạo thiên lập địa. Nhà trôi, người mất, mùa màng trắng tay, cuộc sống tưởng chừng như quá sức chịu đựng, vậy mà họ vẫn cắn răng tồn tại trong cơn lũ, và chắt chiu làm lại sau khi lũ rút, để rồi mùa sau, cơn lũ ghê rợn lại về… Miền Trung năm nào cũng phải buồn tủi nhận quà cứu trợ các nơi chuyển về, cứ phải mãi chịu căn đày kiếp đọa, dù họ cui cút làm ăn, chẳng hề gây nên tội tình gì!
    Vâng lời bác Tata, em không nặng lời với đại lễ Thăng Long (dù lũ ở miền Trung đã xảy ra ngay từ hôm khai mạc lễ lạc mà mãi trưa hôm qua mọi người mới hay). Em chỉ dám hỏi, không có phương cách nào để đồng bào miền Trung hạn chế tối đa tổn thất tài sản và an toàn tính mệnh tuyệt đối mùa lũ, để bão lũ không còn là ám ảnh kinh hoàng nữa sao? Lễ lạc rỡ ràng mà làm gì khi một phần đất nước đều đặn hàng năm trắng xóa tai ương, đều đặn hiến tế thủy thần ít ra vài mươi mạng người?

    1. vuidua

      Có một cách ai cũng biết đó là giữ rừng tự nhiên, thảm thực bì sẽ ngăn dòng nước không đổ về quá nhanh , bớt lũ, điều hòa một phần nước cho cả mùa khô.

      Nhưng ô hô! Người ta nghĩ ra mọi thủ đoạn để khai thác gỗ kiếm lời trước mắt, bất chấp hậu quả và thế là Sơn Thần bất lực, không giúp nổi con người chặn những dòng nước hung dữ được nữa, con người tự hủy hoại cuộc sống của mình một cách tham lam, ích kỷ, ngây thơ và ngu ngốc, hu hu.

      1. vuidua

        Đây là một trích đoạn trong dự thảo cương lĩnh trình ĐH 11

        “”4. Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

        Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới””
        (Hết trích)

        Các bác có thấy nó dài dòng, rắm rối không?
        Nhưng em chấp nhận nó chỉ cần bổ xung thêm ý này: Cùng chung sức với các nước khác lập lại và giữ vững sự cân bằng sinh thái tự nhiên trên thế giới nói chung và đặc biệt là trên lãnh thổ đất nước ta nói riêng, sao cho được như thời kỳ chưa có Chủ nghĩa xã hội.

      2. cú đỉn

        Ối giời ơi, răng bác vuidua cứ mang cái kèn đồng Trompet sáng choang ra thổi lúc ni. Biết rùi..khổ lắm…nghe điên cả cái con ngài ( iem điên với cái nội dung ni hàng mây chục năm).Cái câu dân giàu nó quá đúng đối với tầng lớp “ở trển”, còn Dân chủ thì nó cứ lơ tơ mơ thế nào….các đc đừng thắc mắc đòi dẫn giải nhé, nhìn sang nác bạn XHCN kia kìa, cụ chủ tịch nác vung cái đũa thần lên là em gái và quý tử biến thành Tướng to cả ( 4 sao), rứa mà các đc Đảng viên vỗ tay đôm đốp tán thành…ha ha ha..thật tình em quá chán với mấy ngôn ngữ vô cảm ni quá bác vuidua ạ , nó xơ cứng, nó quan liêu, hình thức, nó cứ toe toe ..rứa mà mấy triệu ĐV cứ nhất trí …nhất trí.. chả hiểu mần răng

      3. qx

        Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta,

        Nói láo, nói lấy được, bọn say thuốc phiện.

        là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam

        Của thằng nào không cần biết, dứt khoát không phải của dân Việt Nam, lãi nhãi quài, say kè nói bậy.

        và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

        Ông ấy mất đã lâu, đừng già mồm nói thay cho ông ấy, mịa còn tệ hơn dân chích choác

    2. vuidua

      Bạn Cú Đỉn, mình nghe thấy cụm từ CNXH này 10 mũ n lần rồi, thêm một lần thành (10 mũ n)+1 có sao đâu, quan trọng là những nội dung cụ thể bên trong kia, đúng như bạn nói, ở nơi mà ỦN lên ngôi thay ỈN thì làm gì có dân chủ.

  132. em xi

    Diễn văn hát hò ầm ĩ, cờ đèn pháo hoa tưng bừng… Sao người ta có thể làm thế trong khi bao em nhỏ bao người già đang đói, lạnh giữa mưa rơi lũ cuốn?
    Nơi đâu mất người mất nhà mất của… thì ở đây vẫn cứ rộn rã “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam!”.
    Cái màn phường tuồng phường chèo khua chiêng gõ trống đốt tiền xả láng vẫn kéo thêm 5 ngày nữa hả giời?

    1. em xinh

      Hê hê, cái ông râu rậm các mác các miếc gì có nói ”chỉ có lòai cầm thú mới quay lưng…”

  133. Trần Vân

    Thương quá miền trung ơi. Xin sẻ chia nỗi đớn đau của của người dân quê choa. Giờ chỉ mong trời tạnh mưa để lũ mau rút….để cs sớm trở lại bình yên!

  134. Lê Việt

    Dĩ nhiên lễ hội TL không liên quan đến lũ lụt như một hệ quả trực tiếp. Nhưng một đất nước nghèo, năm nào cũng lũ lụt thì 10 năm trước cũng phải lường đến những ngày này để dồn tiền cho những công việc cần thiết như xây nhà chống lũ cộng đồng, củng cố đê kè, đường sá bác Ta ta ạ.
    Dân không đòi hỏi lễ hội mà chỉ phản đối thì sao cứ phải tổ chức rình rang ? Dân đòi xây vài cái bệnh viện ở thủ đô để khi gặp bệnh trọng thì không phải nằm chung giường, không phải nằm gầm cầu thang sao chính phủ không đáp ứng cho dân từ mấy chục năm rồi ???
    Đây không ai phản động mà chỉ bức xúc vì những con sâu lợi dụng những trò hình thức để đục khoét của dân.

  135. ba don

    mây thằng cha Cán bộ thì làm được chi. chỉ giỏi cộng trừ nhân chia để chia chác với nhau thôi.có viêc gì thì xơm xơm vào lấy công.

  136. Hoàng Văn Bình

    Thương quá QUÊ CHUA!
    Không biết nói gì, rang ông trời bất cộng rứa.
    Dân miên miên Trung đã hi sinh cho sự đập lập, tự do của đất nước để rồi phải phải sống trong lũ lụt để nhìn dân miền bắc an chơi nhảy múa, tiêu xài tiền của của dân mốt cách vô tội vạ.
    Hết rồi XHCN.
    Chúng ta bi lừa rồi miền Trung ơi!

    1. zhivagovn

      zhi rất hiểu những bức xúc của HVB nhưng nói cho công bằng thì không phải “dân miền bắc” ăn chơi nhảy múa đâu bạn ạ. cũng nghèo khổ lắm chứ. những người đang ăn chơi nhảy múa ở miền bắc không phải là dân và họ cũng từ đủ mọi vùng miền của đất nước đổ về thôi bạn ạ

      1. em xinh

        Đúng đọ, đúng đọ, miền bắc có thái bình, hà nam, nam định, hưng yên đã từng xung phong phá đê để cứu thủ đô khỏi bị lụt năm 1971 đấy.
        Bà em bẩu đận đó 4 tỉnh trên là 1 đại dương nước, không thấy cả ngọn cây và người chết thì có đến hàng chục nghìn.
        Hãi thật

      2. Dong

        Đúng đấy, dân khắp nơi được bao cấp về dự cho đủ mặt, kẻo người ta bảo Hà Nội tự hát tự khen hay thì còn gì là Nhài nhiếc.
        Ở Sài gòn các quan ta còn vén tay áo xô, xin “lo chỗ ở” cho hàng ngàn khách chờ ra Hà Nội dự Đại lũ, í quên, Đại lễ. Tưởng họ chơi ngon thuê khách sạn cho đại biểu ở, ai dè vào ký túc xá sinh đuổi sinh viên ra đường trong ba ngày để lấy phòng cho đám kia ở, mà sinh viên phải dọn hết đồ đạc luôn. (Muốn đi đâu tùy, không thì cứ gầm cầu mà ở ). Khổ thân đám sinh viên mới, vừa chân ướt chân ráo vào Sài Gòn nay bị ra đường biết đi đâu ?
        Khổ thân chúng nó.
        Khốn nạn bọn kia.

      3. cú đỉn

        EX , kinh..ex biết nhiều như ri thì cũng là ngài tuổi cao như núi rùi, cái mặt táo tầu rứa mà cứ vênh lên. nại còn khoe “cặp” 2 phi công là Dí, với Ts một lúc…hồi nớ mà chết hàng chục nghìn thì cũng hơi nói vống lên đó.

  137. ts

    Xin thay mặt EX, Cú đỉn, Hiếu, chị Cải, Em xi, Zhi…những người ko xuất thân từ khúc ruột MT chia sẻ với những sự mất mát của quê hương, gia đình, họ hàng…các bọ!

    1. Hiếu

      Cảm ơn ts đã thay lời!
      Cái miệng quen nh…nhở nói lời chia sẻ đau thương sợ mọi người cười…!
      Cái miệng quen nh…nhở, nhưng cái bụng cũng biết xót xa…
      Chỉ là chưa/không làm được gì tốt nên cũng không biết/dám nói gì…!

  138. minh chau

    Uoc gi que minh co mot it tien ( 1/ngan ) cua Ha Noi nhi???
    Co khong tien oi???
    Que ta ngheo qua, lut nuoc lut nha ai cuu day???
    Ho co hang ngan ty dong chi tieu vao le hoi…
    Uoc gi que minh co mot ty co phai la do doi hon ko?
    Ga, vit boi trong nha, lon dung tren giuong, lua thoc uot het.
    Chay di mo hoi Ba con???
    Ca tinh QB ngap nuoc, chay mo cho thoat nuoc.
    Chi mong rang Ba con minh co giu duoc mang song thoi.
    Doi ty cung co nghe ba con.
    Toi qua que toi sat ngay tram thu phi qua cau.
    Nuoc menh mong nhu Bien Hong Hai.
    Oi thuong qua Ba oi.
    Dung om nhe ba

  139. vuidua

    Xin phép Nhạc sĩ Lê Minh Sơn được mượn giai điệu ‘Ôi quê tôi’, xin thứ lỗi.

    1- Ôi quê tôi, nước ngập trôi nhà
    Mênh mông bao la, trắng tận chân trời
    Trong giấc mơ của tôi, bao người chới với
    Lũ dâng, nước siết, giết chết em tôi

    Tìm gà chó, bây giờ bị trôi phương nào
    Tìm lợn, bò, xác nổi như phao

    Ầm ầm, ầm ầm, sấm động rầm rầm
    Ào ào, ào ào, nước trút không ngơi

    Thôi, chết, rồi. Thôi, chết , rồi…

    2- Ôi quê tôi, đâu còn có rừng
    Tan hoang tan hoang, đất trọc chưa từng
    Không bóng cây chắn nắng, nai rừng ngơ ngác
    Trốn đâu, xao xác, tiếng súng âm vang

    Tìm dòng nước khi hạn, chỉ thấy khe cạn
    Rừng chặn lũ, mưa mùa, chỉ còn trong mơ

    Ầm ầm, ầm ầm tiếng mìn rầm rầm
    Xoành xoành, xoành xoành, tiếng đúc bê tông

    Thôi, hết, rồi. Thôi, hết, rồi.

  140. nhâm

    Chẳng biết bây giờ tình hình sao rùi nhỉ,,,ui…mjnh lo quá… ngoài nớ …hix hix
    mong qua nạn này,,,(‘_~)!!!
    Quảng Bình quê tui cố lên nhé!!!

  141. mucdong

    MD vừa đi thị sát một vòng quang các khu vực ngập trong nước ở Đhới, (đi bằng thuyền thúng), nhìn chung bà con đã kịp thích nghi với cuộc sống ngập trong nước, họ không trông chờ vào sự hỗ trợ của Chính quyền mà tự thân vận động để duy trì cuộc sống, có gia đình đã tìm được nguồn thu nhập trong lũ bằng cách thả lưới bắt cá và bán cho người ta làm thực phẩm. Tuy nhiên, đã có chuyện đau lòng xẩy ra, có 2 cha con ở Phường Đức Ninh Đông TP Đồng Hới trong khi chèo thuyền thúng đi thả lưới bắt cá đã bị gió lớn đánh lật thuyền (tại khu vực đường Lê Lợi cắt đường tránh Đồng Hới), được sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng cảnh sát nhưng đến giờ vẫn chưa tìm thấy xác…Thương thay.

  142. KIM

    Chiều nay Sàigòn mưa khá lớn , mạng fpt bị rớt , giờ mới vô được.

    VTV chiều nay mới có tin mưa lũ miền trung ,có công điện của chính phủ cho ban phòng chống . Chậm chạp quá.

    Nghe nói nông dân mới gặt lúa ,lũ về làm trôi hoặc ướt hết , gà vịt trâu bò cũng chết ,không biết rồi lấy gì ăn khi lũ đi qua .

  143. Pingback: Anh phải về thôi « NGƯỜI LÀ CÂY SẬY, NHƯNG LÀ CÂY SẬY CÓ TƯ DUY

  144. Lây lất

    Xin chia buồn cùng đồng bào miền trung đang gánh chịu thiên tai. Và xin các vị đang mãi mê lễ hội dành ra ít thời gian với miền trung ruột thịt. Nếu được xin các vị bớt vài khoản trong lễ hội để lấy tiền đó lo cho dân, dù rằng khoản đó cũng từ tiền thuế cuả dân mà ra. Dân ta đang khổ lắm các vị ơi !!!

  145. Trần Bựa

    Lại thêm một Hồ Ba Bể nữa thôi !

    …”Ngày xưa, ở vùng Bắc Cạn, mỗi năm dân làng Năm Mẫu đều có tổ chức lễ cúng Phật lớn, gọi là lễ Vô Giá. Dân chúng khắp miền mạn ngược tề tựu lại rất đông. Một hôm, có một bà lão bệnh cùi đến làng dự lễ. Quần áo bà rách rưới, tả tơi. Người bà bốc mùi hôi hám, rất khó chịu, khiến mọi người phải lánh xa. Bà lão hủi này đến nhà nào xin ăn, đều bị xua đuổi, mắng nhiếc. Người ta sợ lây bệnh cùi hủi.

    Tuy nhiên, có người biết động lòng thương hại. Đó là một người đàn bà goá, ở với con trai. Bà không kinh tởm, gọi bà lão hủi vào nhà cho ăn uống no đủ. Sau đó, bằng lòng cho bà lão ăn mày ngủ nhờ một đêm, ở góc vựa lúa, trong lều. Đến nửa đêm, hai mẹ con bỗng giật mình thức giấc, nghe có tiếng động ầm ầm dữ dội từ phiá vựa thóc. Mở cửa vựa thóc ra, không thấy bà lão cùi đâu, mà là một con rắn lớn uốn mình ầm ầm như tiếng sấm. Hai mẹ con kinh hãi trở ra, thao thức, lo sợ, không ngủ được nữa. Đến sáng, thấy bà lão đi ra từ vựa thóc, nói:

    – Tôi thật sự không phải là người, chỉ giả dạng ăn mày để thử lòng từ thiện của tín hữu nam nữ đến làng Năm Mẫu lễ Phật. Tất cả mọi người đều xua đuổi tôi, ngoại trừ 2 mẹ con nhà này. Họ đều là khẩu Phật tâm xà, sẽ không tránh khỏi hình phạt của bề trên đã giao phó cho tôi thi hành. Hai mẹ con bà biết thương kẻ khốn cùng, cho nên tôi xin báo trước là sắp có tai họa lớn xảy ra. Hễ khi nào thấy có nước nguồn bắt đầu đổ về đây, thì hai mẹ con hãy mau mau chạy lên đỉnh núi mà tránh.

    Nói xong, bà lão biến mất. Qua ngày hôm sau, trong lúc mọi người đang chen nhau đến dự lễ Phật giữa làng, bỗng nhiên, nước ở đâu cuồn cuộn đổ tới tứ phía, tràn vào thung lũng. Người ta trèo lên mái nhà, trèo lên cây. Nhưng nước cứ dâng tràn đầy lên mãi, ngập cả những nóc nhà và cây cao. Tất cả mọi người đều bị chết ngộp, trừ 2 mẹ con bà goá kia đã chạy vội thoát lên được trên đỉnh núi cao.

    Trên núi, hai mẹ con dựng lên một gian nhà nhỏ sinh sống. Nơi này, về sau trở thành một ngôi làng đông đúc, và ngày nay vẫn có tên là làng Năm Mẫu. Cả thung lũng bị nước tràn ngập thì hoá thành 3 cái hồ rộng lớn, mênh mông như bể, nên người ta gọi là Hồ Ba Bể.
    _______
    Ăn chơi nhảy múa cho lắm vào

    1. ts

      Bác có tin là 100% dân mình nếu bít chắc chắn bà giề đó là thần tiên thì lại tranh nhau cho bà í ngủ nhờ không??? Nhưng về logic, chiện này nhiều người tốt vẫn bị chết vì nhỡ chưa đến lượt bà kia xin ngủ nhờ thì hai mẹ con kia đã nhận rồi thì sao??? Thêm nữa hai mẹ con nhà kia cũng rất xấu khi không ra báo cho những người khác là sắp có tai nạn!

      1. cú đỉn

        Công nhận TS “nập nuận” hay không chê vô chỗ mô được. Hai mẹ con nhà ấy rứa mà ác, chỉ biết sống một mình không chịu thông báo để bà con tránh họa.Ác quá..ác quá..Mẹ thì cd không biết chứ đứa con trai đúng là đồ Lý Thông rồi. Là phụ lữ mà ác như cô Tấm dội nác sôi giết cô Cám, rồi làm mắm cho dì ghẻ ăn thì còn hiểu được, chứ đàn ông mà ác như chàng trai ni, ngậm miệng để sống một mình thì khó hiểu quá

      2. qx

        Để thành làng Năm Mẫu, người con trai phải lấy vợ sinh con, sinh cháu, tức là phải còn người khác ngoài hai mẹ con này sống sót. Ẩn dụ có thể hiểu là còn có những người khác thoát chết, tức họ ăn ở hiền lành nên thế 🙂

        Biết đâu trong lúc hóa rắn, vài nhà khác lại nằm mộng thấy rắn hay thấy tiên hiện ra bảo ngày mai lo mà lên núi, có họa đấy …

        Còn chuyện bác ts bảo sao hai mẹ con không thông báo cho làng biết thì có thể hiểu là ngày xưa, lời thánh thần oai nghiêm quá, sợ đi rêu rao thì phạm tội bất tín, hay phạm tội “thiên cơ bất khả lậu” rứa, kể ra thời còn tiên phật cũng lắm ràng buộc nhiêu khê, đâu dễ như chừ, mới nổ cái đùng ở Mỹ Đình là trên Net, bên Youtube có tin rồi 🙂

  146. D.Nhật Lệ

    Xin chia buồn với người dân bị lũ lụt hoành hành
    và mong xã hội tiếp tay cứu trợ nạn nhân thiên
    tai,càng sớm càng tốt.
    Miền Trung năm nào cũng thiên tai và thiên tài
    …cách mạng cũng không ít.Phải chăng :
    Chữ tài liền với chữ tai một vần ?
    Mảnh đất khô cằn un đúc ý chí người dân ở đó nên
    có cứng mới đứng đầu gió bao đời,từ xưa đến nay.
    Hàng năm,khoảng tháng 4-5 và tháng 10-11 hay
    xảy ra lũ lụt cho miền Trung.Dự phòng lũ lụt do đó
    là điều luôn phải quan tâm và dè chừng trước hết.
    Hóa ra con người khó mà hiểu hết thiên nhiên,cho
    nên năm nào lụt cũng gây hậu qủa khó lường !

  147. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

    @ Bọ của em ! Chúc Bọ và bà con một chiều tràn đầy xúc cảm cùng đất nước hướng về dải đất Miền Trung nắng lắm mưa nhiều để chia sẻ với đồng bào đang phải gồng mình chống trọi với những cơn lũ lụt tràn về ,em thấy cứ mỗi năm đến mùa mưa bão thì hầu như ông trời chỉ dành mưa bão cho riêng mảnh đất khúc ruột miền Trung này thôi .

    Ông trời này có ngày em xử chảm không thương tiếc mới được. Xin chia sẻ với đồng bào Miền Trung, mong bà con sẽ sớm trở lại cuộc sống thường nhật của mình để cùng hướng về phía trước, bỏ lại đằng sau mọi điều lo lắng ,tiến tới tương lai Miền Trung nhé !

    MIỀN TRUNG

    Thơ của Trần Hoàng Cương

    (Top 100 bài thơ VN hay nhất thế kỷ 20)

    Bao giờ anh về thăm
    Quê hương em một thời ngút lửa
    Miền Trung mỏng và sắc như cật nứa
    Chuốt ruột mình thành giải lụa Sông Lam

    Miền Trung
    Tấm lưng trần đen sạm
    Những đốt sống Trường Sơn lởm chởm giăng màn
    Thoáng bóng giặc núi bửa báng súng
    Những đứa con văng mình như mảnh đạn
    Thương mẹ một mình trời sinh đá mồ côi

    Miền Trung
    Bao đời núi bể kề đôi
    Ôi! Biển Đông – giọt nước mắt của muôn ngàn thế hệ
    Nóng hổi như vừa lăn xuống
    Theo những tượng đá cụt đầu của Trường Sơn uy nghiêm

    Miền Trung
    Câu ví dặm nằm nghiêng
    Trên nắng và dưới cát
    Đến câu hát cũng hai lần sàng lại
    Sao lọt tai rồi vẫn day dứt quanh năm

    Miền Trung
    Bao giờ anh về thăm
    Mảnh đất nghèo mùng tơi không kịp rớt
    Lúa con gái mà gầy còm úa đỏ
    Chỉ gió bão là tốt tươi như cỏ
    Không ai giao mà trắng mặt người

    Miền Trung
    Eo đất này thắt đáy lưng ong
    Cho tình người đọng mật
    Anh gắng về
    Đừng để mẹ già mong /..

  148. Huyền

    Buồn quá, choa đang ở sg, trời cũng đang mưa nữa nên nhớ nhà lắm. Thương miền Trung yêu dấu, thương quê Bọ xa xăm…

  149. tata

    Miền Trung không năm nào là không phải gánh chịu bão lũ, nó đã thành quy luật rồi ít là một lần, nhiều là vài lần/ năm. Không riêng gì miền Trung, bất cứ tỉnh thành nào trên lãnh thổ hình chứ S này cũng dều có Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn, và ông quan đầu tỉnh thường kiêm luôn là Trưởng của cái Ban này. Vậy thì để tránh và giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của cho nhân dân ở vùng lũ lụt, (mà biết chắc rằng năm nào cũng phải đối mặt) thì Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của địa phương, nhất là ông quan đầu tỉnh phải biết chỉ đạo các ban ngành ở địa phương mình phối hợp chặt chẽ với bên Khí tượng Thủyvăn, với các lưc lượng QĐ,CA, TN tại chỗ đẻ đưa ra được những biện pháp tối ưu trong phòng chống đã, việc để cho dân bị thiệt hại về vật chát, của cải, chết người, một cách không đáng phải vậy là lỗi và trách nhiêm trước hết thuộc về ông quan đầu tỉnh. Nếu như gặp phải cơn thịnh nộ của trời đất mà đã làm hết cách rồi đành phải chịu thì lại đi một nhẽ khác, khi ấy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt ta lại được phát huy trên cả nước ắt hẳn sẽ làm ấm lòng bà con vùng bị thiên tai.

    Năm nào cũng vậy dù không muốn thì bão, lũ cũng về, vấn đề là phải biết sống chung với bão lũ, biết cách phòng tránh, để đối phó với bão lũ, (tháng 10 này Đại lễ 1000 năm TL chả có lỗi gì với việc miền Trung bị lũ cả vì chương trình này đã được chuẩn bị từ 10 năm nay rồi, trong khi đối phó với lũ lụt thì năm nào cũng phải chuẩn bị vài lần mà vẫn chưa quen, chưa thạo việc là sao?) Vậy cho nên các còm viên cũng không nên bức xúc quá dẫn đến có những cái còm mang tính hằn học kiểu nói cho sướng cái mồm thì cũng chả nên.

    Mình nghĩ răng nói rứa, bà con thấy sao?

    1. Cá gỗ

      Vậy cho nên các còm viên cũng không nên bức xúc quá dẫn đến có những cái còm mang tính hằn học kiểu nói cho sướng cái mồm thì cũng chả nên.

      Mình nghĩ răng nói rứa, bà con thấy sao?
      ————————————–
      Nói rứa là đúng chơ răng tata? Nói chi thì nói, mần chi thì mần…mọi thứ trên đời, món mô là phải phân minh, rạch ròi và nghiêm túc ra món nớ. Có rứa người ta mới nể, mới trọng cái chiếu rượu ni. Đừng bạ cái chi cũng vo tròn, bóp bẹp thành một cục để chưởi. Mần rứa mấy đứa xấu bụng hắn lại có cớ ẻ vô trửa chiếu đó bà con hấy?

    2. Lê Quang

      “Năm nào cũng vậy dù không muốn thì bão, lũ cũng về, vấn đề là phải biết sống chung với bão lũ, biết cách phòng tránh, để đối phó với bão lũ, (tháng 10 này Đại lễ 1000 năm TL chả có lỗi gì với việc miền Trung bị lũ cả vì chương trình này đã được chuẩn bị từ 10 năm nay rồi, trong khi đối phó với lũ lụt thì năm nào cũng phải chuẩn bị vài lần mà vẫn chưa quen, chưa thạo việc là sao?) Vậy cho nên các còm viên cũng không nên bức xúc quá dẫn đến có những cái còm mang tính hằn học kiểu nói cho sướng cái mồm thì cũng chả nên.”

      Ta ta nói đúng cái bụng của bọ quá hè !
      Đồng ý như vậy,việc nào ra việc nớ ,nếu vì cảm tính mà nói quá lời ,e rằng người qua đường họ bảo :… ấy chà, mấy cha nội uống rượu nhiều quá ,nên chỉ có rượu nói không hè !

      Ngàn năm thì vẫn ngàn năm
      Bão lụt cứ tới sao nhầm tứ tung?
      Biết rằng bão gió miền trung
      Năm nào cũng vậy ,đi cùng nỗi đau
      Khắc phục ,cần nắm tay nhau
      Sao lại trách móc khơi sâu nỗi buồn ?

    3. Dong

      Dạ, thưa bác Tata, dân gian mà, bức xúc thì chửi đổng vài câu, chứ đám cưới nhà người ta trùng với đám ma nhà mình là chuyện thường, cớ sao người ta nổ pháo đón dâu mình cũng không cho, cũng tiếng nặng tiếng nhẹ ? Khốn nỗi cái đứa nằm trong hòm cũng trạc tuổi chú rể nhà bên, nó mới gây xót xa cho bà mẹ nên bà ấy hời hỡi thế thôi. Thông cảm cho bọn nhà quê chỉ biết một mà không biết hai đi bác.
      Bác và bà con Tràng An cứ vui Lễ thoải mái đi ạ, đời ta mấy khi gặp dịp ngàn năm mới có một lần, chuyện tang tóc trong quê nhà em thì đã có lá rách trong này đùm nhau cả rồi, không đến nỗi để mấy cái xác thối trôi ra đất rồng thiêng đâu ạ.

      1. tata

        “Bác và bà con Tràng An cứ vui Lễ thoải mái đi ạ, đời ta mấy khi gặp dịp ngàn năm mới có một lần, chuyện tang tóc trong quê nhà em thì đã có lá rách trong này đùm nhau cả rồi, không đến nỗi để mấy cái xác thối trôi ra đất rồng thiêng đâu ạ.”

        Bác Dong đừng hiểu nhầm ý của mình, thế nhứng năm trước sau khi bão lũ về quê của bác mà thường là năm nào cúng thế, “lá lành” ở những nơi khác gửi về cứu trợ cho quê của bác thì họ vứt đi hết cả mà chi dùng “lá rách” của của quê bác đùm nhau hay sao? Đừng nói thế “lá lành” ở mọi miền tổ quốc họ tự ái đấy bác Dong ạ.

    1. Dong

      Vi phạm về quảng cáo rượu nhé ! (Dù rằng rượu Kim Long rất ngon nhưng ít ai hiểu Kim Long này không phải Kim Long ở Huế )

  150. Lê Hồng Anh

    Tiếng dân kêu cứu cuối cùng cũng đã được lắng nghe. Theo TTX vỉa hè hôm nay bộ chính trị đã họp và quyết định hoãn chương trình đại lễ để tập trung cứu dân.

  151. phan lương

    Buồn quá,nhìn tấm ảnh ông bí thư đi thị sát và chỉ đạo lũ lụt (sơ mi trắng dài tay,cổ cồn hàng hiệu,quần áo dzô thùng,ô dù…).Chỉ thiếu băng dôn,khẩu hiệu :” Nhiệt liệt chào mừng ……lũ lụt “.

    1. NPN

      Em thấy cũng có sao đâu PL, quan trọng là ổng làm được gì cho dân hay ko. Chứ ổng ăn mặc vậy em thấy cũng bình thường mà.

      1. phan lương

        Thân chào NPN ,hl,em xinh.
        Xin có vài lời với 3 bạn :
        – NPN : sự vụ tùy hoàn cảnh,không thể nhầm lẫn.Chế độ nhà Ngô tan cũng một phần do ô. Diệm đi thị sát vùng lũ ngồi trên thuyền có kẻ cầm ô che,kẻ bì bõm lội ngập nửa người để đẩy thuyền.Hình ảnh rất phản cảm,gây bất bình trong dân,nhất là những gia đình có người thân bị thiệt mạng trong cơn lũ.
        – hl :trong 1 cơn bão lớn cách đây chưa lâu 1 ô. phó thủ tướng đến trụ sở tỉnh để nghe báo cáo và chỉ đạo về phương án giải quyết hậu quả thiệt hại do bão lụt gây ra .Vì nịnh cấp trên và tính lấy điểm nên cán bộ tỉnh đã treo khẩu hiệu :”Nhiệt liệt chào mừng PTT đến thăm và chỉ đạo ….bão lụt”.Gây phản ứng không hay trong dư luận lề phải cũng như lề trái .
        -em xinh : Trưa nay mình mới ghé Duy Nhất blog,Phạm viết Đào blog ngạc nhiên thấy có tường ngại quá nên bỏ,vì lười trèo… rảnh rồi tính.

  152. ha nguyen

    Làng Cao lao hạ ngập trong nước, đêm qua mưa lớn đê Sông Gianh lở. Cách đây mấy phút O dượng tui báo: trôi mất 1000 con vịt, cá nuôi ngoài bàu trôi sạch sành sanh, lúa để trong nhà ngập chìm trong nước…sao mà đau quá quê nhà ơi! Mấy nhà khí tượng đại tài đâu rồi??? Có mấy ai nghĩ và dự báo lo toan cho dân.

    1. Thuận Bài

      Chào Ha Nguyen@
      Đồng hương đó nghe. TB có gốc ở Cao Lao đó. XIn chia buồn với ông bác của HN.

      1. minhchau

        Chao Thuan Bai

        Minh cung o Xom Nam, Thuan Bai.
        Ba minh nois nuoc da rut motj it roi.
        May qua.
        Ga, lon len giuong ca roi.
        Nha minh cao ma con bi nuoc vo nha.
        Ma minh lai dang ra HN.
        O nha mot chac Ba thoi.
        Thuong qua Ba oi.
        Ba ngoi khong yen, Ba di ra duong so lam do nghe.
        Mong Ba con que minh thoat qua tai hoa nay.
        Xin loi : kong hieu sao khong go phong tieng viet duoc.

    2. phan xuan chien

      chao ban minh cung xin chia se voi ban minh cung la nguoi mien trung va nha minh cung dang ngap trong luminh cung rat lo cho me va em gai cua minh may bua nay minh ko the nao lien lac dc voi ho nen mih cam thay rat lo

  153. qbinh oi!

    quê tôi ơi!nơi dòng nước lũ.
    thăm thẳm xa xăm ngăn cách đôi dòng
    mới hôm nao còn yên bình xứ sở
    mà nay đây éo le cảnh đời

    nước ngập nhà, nồi niêu trôi nổi.
    gà, lợn, trâu, bò chết hết còn đâu
    hôm nay có gói mì nhưng ngày mai sẽ hết mà nước vẩn lênh đênh trêu chọc số đời

    ba ở nhà chắc giờ này lạnh lắm
    áo ấm ướt rồi lấy j đắp đây
    cây nến nhõ nhún mình từng từng giọt
    nến tắt rồi mình bóng tối với ba

    muốn về bên ba nhưng làm sao con có thể
    xa cách dặm trường xa cách ba
    ngồi nguyện cầu xin trời đừng khóc nữa
    quê tôi đủ nghèo rồi, ba tôi đủ khổ rồi!

    1. nicecowboy

      Xin chia sẻ với bạn. Tôi hiểu những người có thân nhân đang hoạn nạn ngoài đó như bạn, tâm trạng lo lắng bất an hơn cả những nguười ngoài đó. Bài thơ của bạn buồn đau xót xa quá

    2. Huyền

      Thương thay cho miền Trung quá, lũ lụt lặp lại lịch sử nữa. Quảng bọ quê choa, nhà choa ngập hết rồi. Huhu.

  154. nicecowboy

    Cũng đúng ngày này năm trước (1/10/2009) cơn bảo số 9 đã tàn phá miền Trung dữ dội, và mấy hôm rồi là giỗ đầu những người đã mất trong năm trước. Rồi đến trận lũ lụt năm nay, không biết những năm sau có gia đình nào phải cúng giô cho những người thân cùng một ngày không, dù họ mất không cùng năm tháng.

    Mà tội lắm, chưa chắc họ làm giỗ được, năm nào đến mùa này, cái ăn còn không có đủ cho người sống thì làm sao lo cho người đã mất chu toàn được. Tội nghiệp quá. Phải chi số tiền 4,5 tỉ đô la đó (90.000 tỉ đồng) chia đều ra cho 9 triệu người miền Trung (tôi ước đoán thế) thì mỗi người được 10 triệu đồng, hay mỗi gia đình 4 người được khoảng 40 triệu đồng. cả một gia tài mà người quê chân lấm tay bùn nằm mơ cũng không ước đến được. nếu có số tiền trên, người dân cải thiện nơi sinh sống và sẽ hạn chế được phần nào hậu quả thiên tai.

    Số tền 90.000 ti đồng, hình như cũng bằng con số thiệt hại do Vinashin gây ra. Sao nhà nước không trích ngân sách để thực hiện những chuyện thiết thực như thế cho dân, đừng có nghĩ đến những dự án của mấy tập đoàn, các đại lễ, đường sắt cao tốc, … Làm thế thì được lòng dân biết bao nhiêu, và làm thế thì nói gì mà dân chẳng nghe chẳng phục, và sẽ xóa hết mọi căm giận, oán hờn của người dân bấy lâu nay.

    Suy nghĩ của dân rất đơn giản thế, nhưng mà việc nhà nước chắc phức tạp lắm, không phải muốn thế mà được đâu.

    1. em xinh

      Làm thế thì được lòng dân biết bao nhiêu, và làm thế thì nói gì mà dân chẳng nghe
      ————————————-
      Hê hê, nỏ cần làm rứa mờ dân vẫn phải nghe mới tài chứ anh giai cưỡi ngựa chăn bò

  155. sylong

    Cán bbooj, lãnh đạo tỉnh Hà Tỉnh siêu tài, không chừng sau đợt này TS Ngô Bảo Châu về đây học hỏi:http://www.sggp.org.vn/thongtincanuoc/2010/10/239281/
    1. Trong mưa gió đo được hơn 1000 m3 gỗ . Mà gỗ đâu ra kìa. gỗ nổi phải trôi về xuôi là chủ yếu, vướng lại một số thôi!?
    2. Hư hại tính nhẩm ( lại tính nhẩm ) ra ngay các thông số A,B,V… và ra ngay số tiền 353 tỷ đồng.
    3. Yều cầu TW khẩn cấp 250 tỷ đồng để giúp dân ?
    -Giúp cái gì đây: mì tôm nước uống lán trại tạm, hay chia tiền tươi 250/353 tỷ ?
    – Khắc phục lũ lụt phải chờ hết lũ đi đo đạc khảo sát, lên thiết kế, dự toán đã chứ. Hay bổ sung chi phí làm cái ngàn năm Hà Tĩnh!!!

  156. hth

    Trong tình cảnh này, mình nghĩ tốt nhất chính phủ nên chia đôi nhân sự: một cánh theo sát, trợ giúp vùng lũ lụt, phần còn lại duy trì lễ lạt , nhưng cũng nên dẹp bớt ba cái rình rang , phù phiếm.

  157. Cute

    Những người thân của Bọ có làm sao không????.
    Cũng là người Trung, sao thấy thương quá, tích góp cả năm, cuối năm lại đổ sông đổ biển hết, mãi không ngóc đầu lên được Bọ ơi………

  158. qbinh oi!

    hà sơn_quảng sơn_ quảng trạch_ qbinh ơi! lại mưa oy` lại lụt oy` lại bị cô lập oy`.làm sao đây. làng thân yêu.. nhà thân yêu..ba thân yêu… đến bao giờ………………?

  159. Thị Nở

    Tiền đổ vào vài cái Vinashin, vào các doanh nghiệp nhà nước, các dự án văn hoá là đủ làm cho đám dân đen nhà quê khắp dải đất chữ S này khốn nạn rồi.

    Ông trời hãy thương dân miền Trung, thương người dân đen Việt Nam đi ông trời ơi !

  160. gia văn

    mèo đã trụi lông thì giống gì nữa à giống tiểu hổ.còn kinh tế thị trường chắp cái đuôi XHCN thì lại con mèo nhưng tự khoe mình mèo dài đuôi.miềm trung là khúc ruột nhưng nằm trong ruột chả ai bết cái gì

  161. mucdong

    Nước lũ đã tấn công vào TP Đồng Hới – tỉnh lỵ Quảng Bình, nơi cuối cùng trong tỉnh chưa ngập. Nỗ lực cứu trợ bằng đường bộ và thủy gần như vô hiệu. Trực thăng cứu nạn đã được cử đến hai điểm nóng Tuyên – Minh Hóa và Quảng Trạch để cứu trợ.
    Sáng nay, Quân khu 4 sau khi nhận được đề nghị chi viện của tỉnh Quảng Bình đã điều động 2 trực thăng cứu hộ cùng nhiều canô cao tốc, xe lội nước vào các vùng tâm lũ mang theo mỳ tôm, lương khô và nước uống để cứu trợ tức thời cho người dân.
    Nước vượt đỉnh lũ lịch sử các năm 1983, 1985 gây ngập lụt trên diện rộng. TP Đồng Hới, trung tâm điều hành công tác chống lũ lụt cũng đã bị ngập ở nhiều nơi. Các phương tiện lưu thông trên nhiều tuyến đường đều bị ùn ứ vì ngập sâu. Đường sắt tiếp tục tê liệt với hàng chục chuyến tàu phải dừng ở ga Đồng Hới, Đồng Lê… vì nước ngập đường sắt Bắc – Nam. Hiện chưa có con số thống kê về số phương tiện và người vãng lai bị ứ tại Quảng Bình.
    Do mất điện kéo dài ở các vùng ngập sâu như Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, thông tin liên lạc bị gián đoạn. Hiện tượng sụt sóng, sập mạng cục bộ khiến thuê bao di động các mạng lớn đều bị ngắt cục bộ ở nhiều vùng.
    Anh Nguyễn Văn Sơn – Trưởng thôn Cồn Nâm – vùng cồn nổi thuộc xã Quảng Minh (Quảng Trạch) cho biết qua điện thoại: “4 thôn trên cồn Nâm có khoảng 700 hộ với hơn 2.000 dân đều bị ngập nặng, quá nửa số nhà ngập gần tới nóc. Chúng tôi cho di dời dân từ đêm qua tới giờ vẫn chưa xong. Trâu bò không di dời được, người dân đành buộc day vào sừng, treo ngược đầu lên xà nhà để trâu bò tự bơi trong nhà. Đến nay đã có nhiều trâu bò chết”. Đó cũng là thông tin cuối cùng mà anh Sơn có thể cung cấp vì chiếc điện thoại của anh hết pin sau 2 ngày mất điện và quá nhiều cuộc gọi kêu cứu.
    Tin từ Phong Nha – Kẻ Bàng báo về: tuyến đường chính đi vào vùng lõi Phong Nha ngập sâu tới 4m, hàng trăm nhà dân bị ngập tới nóc. Theo các cụ già, kể cả năm 1985 và năm 1979, nước chưa bao giờ dâng cao và chảy xiết như lúc này. Do không phòng bị kịp, tài sản của người dân bị ngập nước, hư hại toàn bộ.
    Tại Văn phòng BCH PCLB&TKCN tỉnh, số máy đường dây nóng luôn quá tải vì hàng trăm cuộc gọi đề nghị cứu nạn người, tàu… Các lực lượng cứu hộ ở tỉnh đã được điều động về các vùng ngập nặng nhưng có vẻ nhu cầu cứu nạn quá cao khiến các lực lượng này bị quá tải.
    Sáng nay 5/10, ba đoàn chỉ đạo PCLB của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã triển khai trên đường bộ nhưng do nước ngập sâu ở nhiều điểm nên đành phải quay về TP Đồng Hới.
    Ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủyđã kết thúc sớm chuyến công tác tại Lào để về chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn. Trưa nay, đích thân ông Bính đã đón trực thăng cứu nạn, về các vùng tâm lũ Tuyên Hóa- Minh Hóa và Quảng Trạch để thị sát và phát lương thực, nhu yếu phẩm cho dân.

    1. Thuận Bài

      Mục Đồng@
      TB gọi điện về nhà thì nghe tiếng khóc qua điện thoại của 2 chị em gái . Sáng nay 3 chị em chèo mũng vào nhà TB tránh lụt. Gần đền đầu ngõ, do nước chảy xiết quá, mũng bị lật úp. Hai người chị bám được, còn người em bị cuốn trôi mất.
      Thương tâm quá!
      Mục Đống thử liền lạc số ĐT này xem có giúp được gì cho gai đình đó không nhé:
      012.84678486

      1. mucdong

        Oke anh! Vùng đó nước đang rút rất chậm, 1h được khoảng xuống được 2cm. Tỉnh và Quân khu 4 đang nổ lực hết sức để cứu dân anh ạh. Một số vùng ở Đồng Hới tiếp tục bị cô lập, nước ở Đập Phú Vinh về rất nhiều. Không thấy thông báo xã lũ gì cả mà vẫn xã lũ nên dân bất ngờ và thiệt hại rất lớn.

      2. danchoa

        Chia sẻ với gia đình người bị nạn. TB cũng nên động viên gia đình cứu họ qua cơn hoạn nạn. Nền nhà Tb có cao không, làng sát sông mà?

      3. Thuận Bài

        Cảm ơn bác DC và MĐ@
        Nhà TB cách sông gianh 200m. Còn nhà cháu be bị nạn ở sát ngay bờ sông

  162. Móng rồng

    Đời mẹ nghèo sống chung với lũ
    Con nước về chấp với lo âu
    Đầu năm ăn nằm, giữa năm ăn đứng
    Cuối năm lấn bấn với mâm cổ,cơi trầu

    Rằng nước nỗi lo chi bèo chẵng nỗi
    Sao nửa đời người, chẵng mọc mủi,sủi tăm?
    Mẹ đã phá nhà lát đường, cho xe qua mỗi bận
    Sao tích cóp suốt đời vẫn không đủ phòng thân?

    Mẹ mỏi mắt, nhòm phương trời xa lạ
    Chốn phồn hoa điện đóm sáng lòa
    Đàn thiên nga ngày đêm hoan lạc
    Có sướng bao giờ, biết khổ là chi

    Gạt giọt lệ nhòa, Mẹ đẩy con đi
    Lòng quặn đau, đong đầy ngấn nước
    Bởi quê nghèo, không làm khác được
    Cái khổ nào sống với lũ đâu con ?.

  163. mucdong

    Thông tin đính chính hình ảnh của Bọ và các báo: Đập thuỷ điện Hố Hô nằm trên địa bàn xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, giáp ranh với huyện Hương Khê, tình Hà Tỉnh.

    1. danchoa

      Cảm ơn MD đã thông tin chính xác. Nhiều báo đưa tin, nhưng lấy lại tin của nhau và chú thích thiếu chính xác. Đập Hố Hô nằm ở địa giới hai tỉnh QB- HT.

      1. mucdong

        Chính xác là nó nằm trên địa phận Quảng Bình anh ạh! Vì nhầm lẫn nên cũng đã xảy ra nhiều chuyện buồn cười lắm. Lúc có dự định khởi công công trình, chủ đầu tư vì không biết đã làm việc với huyện Hương Khê và tỉnh Hà Tỉnh để triển khai các thủ tục đầu tư, và Hà Tĩnh vẫn cứ vô tư làm việc, đến khi chuẩn bị khởi công thì mới tá hỏa vì địa điểm làm đập ngăn và làm nhà máy thủy điện nằm trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình nên phải tiến hành làm việc lại với Quảng Bình để triển khai công trình. Dẫn đến công trình khởi công muộn hơn dự kiến. (Lúc đó MD sống và làm việc ở UBND huyện Tuyên Hóa nên biết rất rõ).

      2. danchoa

        Khi kéo được máy nổ về khởi động mở cửa xả nước chứ không thì bể đập rồi.
        Mình thấy đợt này có vẻ Ban chống bão lụt TW và Khối khí tượng thủy văn TW cứ lo cho lễ hội và đôi co với dị nhân mà sao nhãng dự báo, phòng chống bão lụt cho miền Trung. Hầu như mấy tỉnh trong dịp này đều lơ là nên thiệt hại nặng nề. 2 tỉnh thì lãnh đạo đi vắng, hai tỉnh thì lo công tác nhân sự, vì vậy khi mưa lũ xuất hiện không thấy chủ động có kế hoạch trước. Đúng là nước đến chân mới nhảy.
        Hình ảnh ông Phạm Thanh Bình đi kiểm tra chống lụt “không đạt”, thua xa ông Lê Huy Ngọ hay ông Phạm Quang Nghị.
        Không ngờ Đồng Hới sát biển mà nước cũng mênh mông MD hè.

  164. Diệu Trang

    Không biết các quan và tay chân của họ nghe được lời dân oán thán không nhỉ ? Hay là sắp hết lễ hội ngàn năm họ lại nghĩ ra lễ hội khác để khoét tiền thuế của dân ?

    Dân nghèo xơ xác. Khắp từ bắc vào Nam đâu đâu cũng còn những mái nhà rách rưới liêu xiêu mà người ta cứ ăn chơi thả dàn.
    Thương lắm Miền Trung ơi !

    Thương lắm dân tộc khốn khó và bất hạnh của tôi ơi !

  165. Trà Hâm Lại

    Xin chia buồn cùng đồng bào mình ngòai nớ ! Biết khổ nhưng không mần răng được.
    Đồng bào miềng yên tâm , mai mốt có đường sắt cao tốc chạy qua, chỉ số IQ cao lên …. có lẽ mới hết khổ.
    Thú thực với các Bọ trên chiếu rượu, đã 3 ngày nay tôi không dám mở TV coi. Bữa ni lọ mọ sao mở ra thếy ngay tin dữ – Quê mình lại ngập lụt.
    Khổ rứa,khổ rứa, khổ rứa !
    bao giờ cho hết ….. ?

  166. mucdong

    “Quân khu 4 đã đưa 2 trực thăng, 15 xuồng cao tốc, xe lội nước, cùng 2,5 triệu lít nước sạch, 1,5 triệu bánh lương khô vào cứu trợ khẩn cấp tại Quảng Bình”. Đây là thông tin mới nhất về cứu trợ lũ lụt ở Quảng Bình, Quê anh Thuận Bài và các xã ven Sông Giang nước đang rút rất chậm, mưa đã ngớt. Đồng Hới ngập ở các vùng Bình Phúc, Diệm Thượng, Diêm Trung, Diêm Hạ thuộc Phường Đức Ninh Đông và một số thôn thuộc xã Đức Ninh làm chia cắt các vùng này với trung tâm TP Đồng Hới do đập Phú Vinh xã lũ. Sáng nay nước ở sông Cầu Rào dâng cao làm ngập một số đọan ở đường Lê Lợi, đường Nguyễn Hữu Cảnh và Quốc Lộ 1A đọan Quảng Bình Quan. Sau nhiều nổ lực đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh đã kịp từ Lào về để chỉ đạo phòng chống lụt bão.

    1. Trà Hâm Lại

      Lão Bính từ Lào về rồi ư ? @mucdong có thấy ai ngòai nớ vô không ? hay là còn đang dập dìu tiếng địch tiếng sáo ,…. ngắm chân dài ngoe nguẩy bàn tọa ?
      Chia buồn cùng tòan thể đồng bào quê minh !

    1. Cong Luan

      Đang còn nhảy múa, hộ hè, chén thù chén tạc ở Thủ đô, chờ để tổng hợp, chia chác các dự án sau hoàn thành.
      Thương ôi! nước Việt.

  167. Dong

    Người chết ba ngày không chôn được, ba ngày nữa chưa chắc đã chôn được. Ấy là vì chết đúng dịp Ngàn năm, Lễ hội chưa bế mạc, đàn ca chưa dứt, yến tiệc chưa tàn thì chưa được chôn, sợ tiếng khóc kinh động đến chủ tịch đoàn.
    Vốn là dân “vô sư vô sách” nhưng dịp này mình cứ băn khoăn không biết có sự liên hệ nào không giữa ào ạt dòng tiền ném qua cửa sổ ở ngoài kia với dòng lũ đang làm ngập chìm cả một khúc ruột miền Trung, quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931, quê hương Trần Phú, Lê Hồng Phong…của cách mạng thuở còn “bí mật”.
    Miền đất ấy còn là kinh đô nhà Nguyễn (Huế), và là Phượng Hoàng Trung Đô của Hoàng đế Quang Trung.
    Một Thăng Long anh hùng vừa phải, văn vật cũng vừa phải mà được bọn nó “đội” nổi lên, hỏi sao không có sự chìm xuống của những phần đất khác ?
    “Trời đánh” là một câu rủa, nhưng phải chăng Trời đã đánh thật, nhưng trật búa, chứ đáng lẽ phải là chỗ khác và sớm hơn thì có phải đỡ khổ cho quê tôi không !

    1. Trà Hâm Lại

      Tại tụi nó lấy lá dứa giả lấy nước đổ trên mái nhà nên Lôi thần sợ té không dám vác búa nhảy xuống …. huhuhuh…

  168. Dân đen

    Bà con miền Trung thông cảm cho chúng nhé. Ngoài này hội hè vui quá trời, ăn chơi nhảy múa có khi nào hết men bia, rượu ngoại để có thể mang mấy thùng Mì tôm vào tặng cho bà con đâu? Hơn nữa chúng tôi đang phiêng phiêng thế này đi vào trong nớ lỡ lớ ngớ lỡ nước lụt nó cuốn chúng đi thì lấy ai lo cho dân cho nước, lấy ai điều hành đại lễ ngàn năm mới có một lần này. Bà con thông cảm để dịp khác chúng tôi vào nhé… Lũ lụt thì năm nào chả có, dẫu sao bà con cũng chịu quen rồi. Còn đại lễ ngàn năm mới có một lần mà.

  169. Lê Hải

    Giảm khẩn cấp lực lượng biên chế nhà nước đi thì mới có cơ đất nước mở mặt với thế giới . Lắm kẻ ngồi văn phòng, lắm kẻ làm dự án văn hoá quá nên đất nước không còn bản sắc , trở nên nhố nhăng kệch cỡm . Để tiền dành cho dân sinh không nên đổ vào những dự án nhố nhăng., vô bổ !

  170. Cong Luan

    Tôi xin thắp những nén nhang cho những người đa mất trong Đại lũ, miền Trung đang tả tơi những cơn mưa gío lụt lụt bất thường, Hà nội và đâu đó các quan phụ mẫu của dân đang vui chén thù chén bạc cho Đại lễ, Trời không chiều lòng người nhưng hại kẻ bất lương xin đừng hại kẻ vô tội.
    Ôi!
    1. Lũ lớn khắp miền Trung thương đau, người mất, nhà tan, ruộng vườn xơ xác, … một gói mì tôm nhai ngấu nghiến sao mà chua sót, năm nào cũng vậy nghèo đói lại thiên tai, ngóc đầu mãi không được miền Trung ơi! nước Việt ơi!
    2. Mới tính sơ qua Đại lễ ngàn năm thăng long hà nội 94.000 tỷ, một ngôi trường cấp 2/3 vùng sâu để được kiên cố hoá cần gần 1 tỷ 94 ngôi trường cứu dân, cứu cái nghèo mạt kiếp, cứu cái nền giáo dục xập xệ, cứu … có đáng nói không nhỉ?
    3. 8 năm lôi cuốn bao nhiêu nguồn lực và vật lực của Nhân dân của Đất nước chỉ để mua lấy sự đồng bóng, sự phỉ báng thánh thần và sự lăng mạ lịch sử.
    4. 10 ngày ăn chơi nhảy múa hội hè, 10 ngày xả rác, 10 ngày lãnh phí vô hình không biết bao nhiêu mà kể.
    5. Sau đại lễ là cái gì? là các dự án đưwjc chi tiền vô tội vạ, là sự xả thải ô nhiễm môi trường của người và băng rô khẩu hiệu, là nỗi xác sơ lòng người tử tế, là niềm tin bị mất nhiều đến mức không thể mất thêm được nữa.
    6. Sau đại lễ là những đồng tiền được chia chác, được tổng kết được hỉ hả cho nhau, kẻ bất lương cơ hội thì giàu sụ và được hưởng quyền cao chức trọng, …
    7. Sau đại lễ lòng SĨ PHU tan nát, Đất nước này về đâu?
    Ref. Than ôi! Sao Trời lại phạt đám dân đen, họ có tội tình chi hả Trời?

  171. Lê Hải

    Bao lâu nay dân chửi rất nhiều về các lễ hội mà tại sao có những hạng mặt dày cứ thích tổ chức lê hội ? Dân có bao giờ thắc mắc nhà nước không tổ chức lễ hội đâu. Bọn ăn không ngồi rồi đốn mạt tìm cách đục khoét tiền của của nhân dân . Văn hoá tư tưởng gì mà vô cảm với sự nghèo khó của dân vậy ???
    Vô lương !

    1. Dong

      Sao không có phong trào : “Nói KHÔNG với Lễ hội ( tào lao)” nhỉ ? Thuận ý Trời, thuận lòng người biết mấy. Thần thánh họ cũng chẳng muốn mình trở thành món hàng buôn bán bao giờ.
      (Văng tục) ..chúng nó chứ !

  172. 25251325dhv

    Quảng ơi! Quảng Bình mình thương ơi !
    Cho tui gửi lời tạ lỗi của kẻ tha phương
    Ôi! Những con đường thân thương
    nay đâu rồi? cho tui nhìn bóng mạ thân thương
    mà thấu hiểu bọ những đêm trường thức giấc

    Bọ Mạ yêu ơi! cho con xin ngàn lần bất hiếu
    quê hương tang thương mà đương xa con vẫn chưa về

  173. HỒ THƠM

    Lại lũ lụt ở Miền Trung ! Đập thủy điện lại hăm he đe dọa tài sản , mạng sống người dân . Nói gì cũng chỉ biết buồn ! Ôi miền trung quê tôi !

  174. Hahien

    Kể cả chưa tính đến chuyện thiên tai hay xảy ra tại thời điểm này ở nước ta thì nhiều người cũng đã cho rằng không nên chọn thời điểm này để tổ chức “đại lễ 1000 năm TL”. Bây giờ thì càng thấy là không nên tổ chức đại lễ ấy vào thời điểm này mà nên tập trung sức lực cứu dân. Hoặc lẽ ra cũng không nên kéo dài các hoạt động kỷ niệm – cũng na ná giống nhau – những 7 ngày.

      1. Quê Hương

        Bác dị nhân đuổi mưa dẹp bảo ngoài Bắc nên nó chạy vô miền Trung hoành hành đấy!

  175. giapcoidhv

    mấy ngày nay, thấy đài báo cứ đưa tin lũ lụt Miền Trung. Tui nghe rứa cũng chỉ để nghe rứa thui. Nhưng trưa nay, về phòng thằng em quê Quảng Bình ăn cơm, Thấy nó nhớ quê, nhớ gia đinh đến bùn rũ rượu không bùn ăn cơm, một hai cứ đòi về xứ Quảng mà tôi cung bùn rũ cả người na.
    Tui ngồi nghe bài hát ” Thương về Miền Trung” mà bùn ơi! là bun nà.
    Không biết làm chi đành lên diễn đàn chia sẻ với nỗi đau thương của dân minh. Cầu mong cho nước nhanh rút, mọi người an binh , khắc phục bão lũ ./.
    Chú Đức ơi! ba ở nhà không sao đâu. thứ 6 anh về với chúchăm soc ba ha!

      1. Dong

        Trời Sài Gòn cũng âm u, sấm ì ầm trên cao vọng vào từng cửa sổ, từng lòng người. Buồn lắm. Giận lắm. Cogai@ ạ. Cứ rưng rưng nhớ ngày còn bé, nước cũng ngập ngang cửa sổ, mấy chị em túm tụm trên hai cái giường chồng lên nhau, cha mẹ lo không có củi khô nấu cơm, lo đi vớt thau chậu trôi ra bờ cây, lo đi bắt gà…
        Rồi lại thấp thỏm nghe tin vỡ đập Hố Hố thì đại nạn cho quê nhà.
        Chỉ muốn hộc lên một tiếng: Trời không có mắt !

  176. qbinh oi!

    bây giờ thử đưa ra 1 trao đổi.. nếu ko làm đại lễ với hàng nghìn tỉ đồng,hàng nghìn công sức đổi lại miền trung ko lũ lụt liệu bà con nhân dân cả nước có chấp nhận đổi k? nó có vẻ như khó trả lời với 1 số it người nhưng đối với hàng triệu người dân việt thi sẳn sàng đánh đổi.quê tôi anh hung trong chiến đấu chống giặc, là quê hương 2 giỏi. cung đất nước gạnh chịu bao khó khăn. vậy mà giờ đây thì sao? quảng bình ơi! nước ngập khắp nơi, có nhà mà ko thấy cựa.có mì tôm mà đâu có nước để pa. an mì tôm sống 1 bữa 2 bữa nhưng bữa thứ 3 thì làm sao nuốt nổi. ai sẽ chịu bớt chút thời gian để đến quê tôi xem xét cứu trợ đây….đau lòng lắm.đã 2 ngày ba tôi bị mắc kẹt trong nhà cơm k.uống nước lạnh. sức khỏe k dc như xưa. là 1 người con xa nhà lam sao tôi chịu nổi đây……………………..

  177. Cú đỉn

    Iem xin chia xẻ với bà con queechoa, đặc biệt là mấy đc đang ở nơi đầu sóng ngọn gió là QB, HT, NA, QT Huế.Iem cũng xin bà con đại xá cho cái sự ấu trĩ của em về tình hình nước nhà . Hồi bé đi học, thầy cô giáo dạy là, miền trung là giải đất dốc, ngắn tính theo chiều đông tây nên ít xảy ra lũ lụt, vì mưa to gió lớn là nước theo sông đổ ra biển hết. Miền nam có biển Hồ ở Campuchia điều tiết, hễ nước lên cao thì chảy về hồ chứa nước là biển Hồ, khi ĐBSCL cạn nước thì nước lại từ biển Hồ chảy qua, khí hậu ôn hòa không lũ lụt.Chỉ có miền bắc là dữ dội, chịu nhiều thiên tai lụt bão.Bây chừ thì thấy toàn quốc chỗ mô cũng thiên tai, bão lụt. Báo chí bảo do tình hình biến đổi thời tiết , khí hậuchung trên toàn thế giới, không chỉ VN, chả hiểu mần răng .QC có đc mô am hiểu về khí tượng thủy văn giải thích cho iem với.

  178. sylong

    Mình quê nội ở Đông Hà, làng Lập Thạch thuộc Triệu Lễ suốt từ bờ sông Thạch Hãn qua bến xe, nhà Ga Đông Hà. 27 năm nay mới về thăm quê ( bác ruột mất -95t ). Mình sinh ra lớn lên ở quê ngoại -làng Đông Thái -Đức Thọ bên bờ Sông La, gần nhà cụ Phan ( cách nhà cụ Trần Phú 500,700m gì đó). Hàng alo về , người nhà thì không sao mà thấy dân hai quê nội, ngoại mà bứt rứt quá. Ngại nhất là cái NM thủy điện Hương Khê, thường thì xây đập tràn xả lũ sẽ an toàn tuyệt đối, nhưng với lưu lượng nước lớn thì đập tràn phải xây bệ phải áp rất phức tạp, tốn kém. Ngoài hệ thống bê tông cốp thép được đúc từ hố móng tầng đá mẹ ( có liên kết cơ bản liền khối ) thì phải khoan phun vữa bê tông vào các khe nứt dưới tầng bê tông, nhiều khi một lỗ khoan mất hàng chục tấn xi măng. Vì vậy để tiết kiệm các nhà máy như Hố Hô- HK, Quãng Nam chọn phương pháp xả đáy. Cống xả đáy thì có ưu điểm thi công nhanh, rẻ, rút được bùn đáy hồ nhưng với dạng nào đi chăng nữa loại cống này phải trực chiến 24/24 khi bị lụt vì: Cánh cống theo dạng xoay hay kích, kéo… thì cũng phải thực hiện khi áp lực dòng nước chưa quá lớn ( cái này có thông số kỹ thuật riêng ). Khi trễ một chút hàng chục triệu, trăm triệu m3 nước đổ về tạo nên áp lực khổng lồ, khi đó chỉ có cách là…đánh bộc phá ( đã làm rồi ). Nước hồ cạn là do nhiều lý do nhưng chủ yếu là con người đã hủy diệt môi trường, nhưng để phải phá đập, xả lũ theo phương pháp phá chứ không phải kỹ thuật xả theo quy định là do trách nhiệm người quản lý. Tôi không phải dân kỹ thuật, chắc có thuật ngữ sẽ không chuẩn, nhưng về bản chất sự việc là không sai. Chỉ mong còm bài này cho các vị quản lý thủy điện đừng quên tính mạng, của cải người dân nằm trong tay quý vị và cũng đừng quyên ngời tôi ra còn rất nhiều người có chuyên môn vì lý do nào đó họ chưa đòi truy tố các vị ra công lý đó thôi!

    1. pham thi phuong

      Ban o Dong Thai 1,2 hay 3?
      Minh que o Dong Thai – Tung anh – Duc Tho nhung minh sinh ra va lon len o QB.
      Nam nay que minh lai co thien tai, da ngheo roi lai con ngheo hon

  179. thang mo

    Quê hương tôi nghèo lắm ai ơi
    Mùa đông thiếu áo , hè về thiếu ăn
    Trời làm cơn lụt mỗi năm …

  180. Thuận Bài

    Một anh bạn ở quê gọi vào cho TB khóc thảm thiết. Đàn vịt 500 con trôi mất, mấy hồ tôm cũng chẳng còn, trong nhà sắm được mấy bộ bàn ghế bằng gỗ ép, nước vào cũng tiêu luôn.
    Đến bây giờ cả nhà đang ôm nhau ở trên tra (gác), không có gì ăn, không có gì uống. Chẳng thấy cứu hộ cứu nạn đâu.
    Ở ngoài nghe tiếng người kêu cứu, la khóc thảm thiết mà không dám xuống vì nướ chảy quá xiết.
    Có 3 chị em nhà ông bác, nhà ở bờ sông, chèo mũng đi trú nạn, chẳng may bị lật mũng, 2 chị bám được còn đứa em trai bị nước cuốn đi mất chưa tìm thấy và cũng không có ai đi tìm giửa biển nước mênh mông vì ai cũng đang co ro trên gác.
    Trời vẫn đang mưa rất to, nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
    Than ôi!!!

    1. hl

      Tội nghiệp bao nhiêu nông dân phút chốc trắng tay! còn có gia đình mất thân nhân nữa!

  181. tulang

    Giá như chuyển được mưa của miền trung ra HN bây giờ ! Thì hay biết mấy !
    Đề nghị : DỊ NHÂN LÊ TUẤN ANH, chuyển mưa cua miền trung ra HN thôi !
    đằng nào cũng vậy !
    4.5 ty $ đàng nào cũng mất ( bị hóa vàng mã )rồi !
    Hóa xong, vẩy nước cho nó mát ( phong tuc la vay )
    vay thì Mưa to, cho nó trôi sông luôn thể !
    mat tan cung luon !

    1. NPN

      Nhìn cái ảnh thủy điện Hố Hô, từng mong nó đang ở HN để nó cuốn đi tất cả những gì nhơ nhuốc, khốn nạn. Không biết mình nghĩ vậy có cực đoan quá ko?

  182. Ask Woo

    Gần 100 năm trước nhà văn Phạm Duy Tốn đã nhìn thấy trước ngày hôm nay nên mới viết chuyện ngắn ” Sống Chết Mặc Bay”.

  183. Phương nam

    Món quà Đại lũ miền trung mừng Đại lễ Thãng long…
    giá người ta bớt chút tiền cho ăn chơi lãng phí lo cho khúc ruột ngàn năm khốn khổ …than ôi

  184. lieu hoan

    cái đầu hạt mít của tui cũng muốn mơ tưởng đến đại lễ cho nó khí thế nhưng chỉ thấy hiện ra cảnh cha mẹ ngủ chập chờn trên hai chiếc giường kê tiếng sóng vỗ ì oạp vào mạn giường , cảnh anh họ gầy gò , đen đúa lóp ngóp khiêng con lợn đại bạch chạy lụt trong mưa , cảnh thuyền chài giăng lưới thả câu trên đường quốc lộ…

  185. Lê Hồng Anh

    Cả hai tượng Lý Công Uẩn ở Hanoi và Bắc Ninh đều không được yểm tâm và đúc tim. Nên bây giờ ta lại tổ chức thực hiện thôi. Hề hề! Cả cho hai tượng bác Hồ-Tôn nữa?

  186. Nhớ Quê

    Sao ma lo quá, sao mien trung lại phải khổ cả thời chiến lẫn thời bình, sao ma quê hưong mình cứ như vậy, thật là đứt ruột cháy gan.

  187. gocquit

    Đúng là “Miền Trung lũ lụt, suốt đêm không ngủ”. Tội nghiệp cho quê mình, quanh năm khốn khó vì miếng cơm manh áo, đến mùa lại phải chống chọi với bạo lụt.

  188. mensevich

    Tu nay cho den 10/10 mien Trung phai dang len le hoi 1000 nam :
    -1000 nan nhan lu lut,
    -1000 hec-ta ruong bi pha’ huy,
    -1000 can nha` troi theo dong nuoc,
    -1000 kieu vuot song khong can cau treo,
    -1000 km duong sa’ bi hu hai,
    -1000…
    Sau khi “le hoi tha`nh cong tot dep”, TW se dua 1000 d/c lanh dao ve mien Trung bang 1000 chiec Limosin ( cu`ng voi 1000 phong vien bao chi’, truyen hi`nh…) tang ba` con nan nhan:
    – 1000 go’i my` an lien ( coi chung qua “date”),
    – 1000 cay dinh lop nha`,
    – 1000 cay tre de dung nha` moi.
    -1000 quan ta`i
    -1000…
    Ke`m theo 1 cau “khuyen mai” : “Chu’ng ma`y la`m nha` 3 tang nhu ong ma` o thi` dau co’ bi nhu vay”

  189. Mèo trụi lông

    Các vị ở đây cứ xét nét, phê phán các bộ phim ta có mặc theo Tàu hay không nhưng có sự thật là ta bắt chước tàu nhiều lắm đấy. Nhìn đâu mà chả thấy ! Quá khứ là vậy đã đành. Bây giờ vẫn thế.
    Khi thế giới tiến tận đâu đâu chúng ta cũng vẫn cứ dò dẫm từng bước theo họ. Cả thế giới một phe và người ta giàu có, phát triển còn ta nghèo khó mạt rệp mà cũng cắm đầu, cắm cổ theo Tàu và hò hét nhau viết bài ca ngợi CNXH đến mấy chục năm mà không biết đường tỉnh ngộ ra. Theo đuôi, theo đuôi và theo đuôi dù mấy ông ngồi phòng lạnh cố ra vẻ đổi chữ đổi nghĩ để có “tính sáng tạo”, “bản sắc riêng” trong các nghị quyết, các đường lối, chính sách, các loại lý luận. ..
    Buồn một nỗi là phần lớn ta chỉ học theo cái dở của họ. Phá đình chùa, CCRĐ, cải tạo trí thức, không cho phép người dân nói trái ý lãnh đạo v.v. đã khiến cho xã hội chẳng giống ai và chẳng ai chịu trách nhiệm …Trung Quốc mà không “đổi mới” thì ta cũng như Bắc Triều Tiên thôi.
    Nhưng có những cái hay của họ lại không chịu học. Trung Quốc hiện đại có đâu mấy trò lễ hội xanh đỏ loè loẹt như ta đâu. Truyền hình của họ đâu có suốt ngày rước xách đủ thứ đâu. Đường xá của họ đâu có lộn xộn, tràn ngập xe máy, còi rú đinh tai nhức óc đâu. Quan chức của họ bị chém cổ khi phát hiện ra tham nhũng. Còn ta thì sao ? Nhà cửa họ xây theo trật tự, văn minh hiện đại, còn ta thì nhếch nhác lộn xộn, tự ý của từng người dân.
    Ta là cái giống gì hả các vị ?

    1. Bàn nhậu

      Do những tính cách yếu kém của con người mà từ khi dựng nước tới giờ chúng ta toàn bị người ta thôn tính, lịch sử VN chẳng phải là lịch sử bị ngoại xâm sao? rất buồn khi phải nói điều đó vì tôi cũng là người Việt mà! nhưng sự thật là vậy!

      1. Ask Woo

        Quan chức của ta đi học đây đó khắp nơi trên thế giới nhiều mà ít thấy áp dụng được cái gì hay của họ ở VN. Nhiều thành phố ở nước ngoài từ cấp huyện đều có viện bảo tàng, tất cả các thành phố cấp tỉnh đều có viện bảo tàng tranh và rất nhiều tượng đài lịch sủ và các bảo tàng khác, mặc dù lịch sử của họ chỉ có vài trăm năm thôi, chứ không được dài như Vn “4000” năm đâu. Vua chúa Vn 4000 năm chẳng để lại được công trình lịch sử đáng kể nào. May nhờ có Nguyễn Ánh ” cõng rắn cắn gà nhà ” nên còn lại vài lăng tẩm của con cháu ông ta ở Huế mà ngày nay ta mới xin được danh hiệu ” di sản thế giới “. Thành phố HCM là thành phố cực kỳ lộn xộn và nhiều đường phố rất nhiều rác. Không biết quy hoạch kiểu gì mà ai muốn xây gì thì xây, ai kiếm được vài héc ta , cử thế mà quy hoạch trong phạm vi của mình, không có bố cục tổng quan. Cả thành phố chỉ có vài bức tượng bé nhỏ, rất cũ , rẻ tiền, và xấu kinh khủng . Cả thành phố gần 10 triệu dân mà không chi được tiền mua 1 mảnh đất để làm Quảng trường làm nơi tụ họp cho dân chúng trong những ngày lễ. Cứ đến dịp lễ hội lại chặn đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ làm Quảng trường. Mà 2 đường phố này có đẹp dẽ gì cho cam…

  190. vuidua

    Quyết định 61- món quà của Thủ tướng : mỗi quan chức được cho hàng tỷ đồng mua xế hộp !
    http://danlambao.wordpress.com/2010/10/03/quy%E1%BA%BFt-d%E1%BB%8Bnh-61-mon-qua-c%E1%BB%A7a-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-m%E1%BB%97i-quan-ch%E1%BB%A9c-d%C6%B0%E1%BB%A3c-cho-hang-t%E1%BB%B7-d%E1%BB%93ng-mua-x%E1%BA%BF-h%E1%BB%99p/

    ——–

    Ối trời cao đất dầy ơi!
    Miền Trung đau thương đang ngập tràn trong nước lũ, hàng chục người chết, mưa to vẫn tiếp diễn, mấy chục ngàn dân phải sơ tán chạy lụt, nguy cơ vỡ đập.
    Vậy mà quan chức Đảng và chính phủ chỉ nghĩ đến hưởng thụ, cái xe 800 triệu và cái xe 1,1 tỷ thì hơn kém nhau cái gì mà phải đổi? Mà đổi rồi liệu các quan có trả lại 800 triệu tiền đóng thuế của dân không?

    Nếu Đảng không có mục đích nào khác ngoài mục đích vì dân như các ông vẫn nói thì hãy dừng ngay lại cái QĐ này, lấy phần tiền định cướp của dân ấy đem xây nhà kiên cố cho dân chống lại Trời, mà đừng đổ cho biến đổi khí hậu nữa, hãy xem lòng mình bị biến đổi như thế nào.
    Biết bao nhiêu việc lãnh đạo gây ra… làm con dân mất hết niềm tin rồi.

    1. Cá gỗ

      Giữa cái lúc nợ công đang tăng phòn phọt đến mức nguy; Giữa cái khi bão lụt đang cuồn cuộn cuốn cả miền Trung sa vào chỗ hiểm; Giữa cái buổi thù trong giặc ngoài đang ngùn ngụt khắp nơi đẩy thế nuớc vào vận suy …thì tất cả mọi sự ăn chia bổng lộc, đàn đúm bang hội, khoe khoang phù phiếm là dã man, là khát máu, vô đạo và phản động!

  191. Cá gỗ

    Miền Trung quê choa không biết tội tình chi mà thời nào, tiết nào cũng phải oằn mình kĩu kịt để gánh gồng mọi nhọc nhằn, vất vả, thua thiệt cho cả hai thúng lúa Bắc, Nam vậy nhỉ?!!! Vậy mà không biết sao người quê choa lại rất hay hành dân choa ngay trên đất quê choa? Kỳ cục thiệt!

    1. danchoa

      Bác Cá Gỗ nói như vậy chưa chuẩn xác đâu. Lẽ thường tình là Quan choa hành dân choa, quan ta hành dân ta. Quan Hà Nội hành dân Hà Nội, quan Sài Gòn hành dân Sài Gòn.

      1. Cá gỗ

        Quan ở Hà Nội, Sài Gòn hay ở tỉnh khác ít ra còn biết coi trước, nhìn sau, săm soi kỹ “mặt hàng” trước khi hành, chơ quan trong choa cứ thằng mô mà nói không nghe là vặn họng hết cả bầy. Nỏ rứa mà dân bầy choa bây giừ chạy tứ tán khắp nơi. Ai mà ở lại thì “được làm vua, thua làm giặc”, động chút là chơi luật rừng liền. Mấy vụ rệt cảnh sát, nhà báo, đốt xe, đập trộm chó…thì dân choa cả chơ ai!

  192. themcuoi

    Nỏ biết nói sao, ngoài ngậm ngùi cho bà con miềng trong nớ.
    Không còn cách nào, biện pháp nào hơn là mỗi năm đến chừ bà con miền Trung mình lại phải sống chung với lũ ư???

  193. Hồng Chương

    (nghị quyết viết nỏ ra, mà ra thơ)

    Nác rút khỏi cươi rồi chú ạ.
    – nghe chị cười – Chú mự có khỏe ko?
    Rồi hỏi tới mẹ tôi “ Bà có khỏe?”
    Nhưng tôi chẳng nghe gì ngoài dáng chị liêu xiêu

    Thưa mấy bác dân choa trên chiếu rượu,
    Các bac thấy gì khi chợt nhớ miền Trung,
    Thấy Bác, cụ Du hay cụ Trứ
    Hay dòng sông, bãi cát, gió Lào?
    Còn tôi, không hiểu sao chỉ thấy
    Dáng hao gầy người phụ nữ miền Trung

  194. bachduongqt3065

    Chào anh QL ! Chúc anh và bà con một ngày mới mọi sự an lành.

    Khúc rọt miền Trung quê miềng năm mô cụng lũ lụt cả, BD chộ nặng nhất thường ở vùng Hà Tĩnh và Nghê An , còn vùng Quảng Bình và Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đỡ hơn nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ .Xin được chia sẻ với bà con vùng lũ bị thiệt hại như Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình nặng hơn vùng QT yêu thương cụa BD,xin chia buồn cùng anh Lập vì đã mất một người bạn ở Thị Xã Quảng Trị , BD sáng ni a lô vô trong quê thì được tin nước đã ra khỏi cươi rồi nhưng những việc sau lũ thì làm không hết, bà con vùng nông thôn đã nghèo lại lo thêm việc chống chèo cùng lũ lụt thì mới thấy thương nhiều cho dải đất Miền Trung quê miềng biết chừng nào .

    Nhân èn ty mới của anh Lập về lũ lụt của Miền Trung yêu thương BD xin góp vài vần thơ con Cua , mong bà con miền Trung miềng vượt qua mọi khó khăn gian khổ trong đợt lũ lụt này

    KHÚC RUỘT MIỀN TRUNG ĐÓN MỪNG ĐẠI LỄ

    Đón Đại lễ một ngàn năm Thăng Long
    Lũ lụt lại đến thăm khúc ruột miền Trung nghèo đói
    Mẹ nghèo, con thơ cùng bao dân vùng lụt lội
    Gồng mình chèo chống con thuyền cùng gói mì tôm

    Đại lễ nắng vàng, điện đèn sáng choang
    Dòng người ào ào về vui cùng lễ hội
    Ai biết được rằng mạ xóm nghèo vẫn ra đồng lặn lội
    Bắt con tôm con tép nấu với ruột bầu non

    Đại lễ vàng Thánh Gióng hiện về lung linh
    Hỏi rằng nơi mô là người dân mình khổ nhất
    Dạ thưa có một nơi nghèo nhưng ân tình sâu nặng
    Là những con người của dải đất miền Trung

    Rứa mới biết tình người xứ sở nơi đây
    Gió Lào thổi bay đôi quang gánh khỏi mảnh vai gầy của Mạ
    Mùa lũ lụt tràn về Mạ lại chao nghiêng mình che chở
    Những đứa con thơ dại trên con đò định mệnh lên non

    Đại lễ ơi ! Ngàn năm mới có một ngày
    Mừng lắm lắm nhưng tủi buồn cũng lắm lắm
    Nỏ dám trách chi nhưng hãy chung tay chia sẻ với bà con vùng lũ
    Dù chỉ một chút hảo tâm thôi nhưng là cả tấm lòng vàng

    1. Cú đỉn

      Rứa mới biết tình người xứ sở nơi đây
      Gió Lào thổi bay đôi quang gánh khỏi mảnh vai gầy của Mạ

      Iem thông cảm với chị Bạch ạ, cũng rất yêu cái vùng quê :
      Quê ta ngàn năm khó nhọc
      Mà sống chắt chiu câu nghĩa tình

      Dưng mà cho iem hỏi ” nước đã ra khỏi cươi rồi” là chi ạ ? Iem cứ tồ tồ, không biết thì hỏi cho rõ mặc ai bảo em ít kiến thức về que choa cũng Makeno

      1. Hồng Chương

        CĐ@:
        cươi : là sân trước nhà.
        ”nước đã ra khỏi cươi rồi”: là nước (lụt) đã rút ra khỏi sân nhà rồi.
        Lão này không khéo lúc trước đóng ở Thanh Hóa mà tưởng nhầm đã vô tới Quảng Bình?

      2. bachduongqt3065

        Hi ! BD dứt trí cao với ý kiến của tồng chí Bí thở HC, Rứa mới biết lính trẻ 7 con ích sờ Cú Đỉn còn ngây thơ trăm lá lắm lắm, BD chạnh lòng buồn vì lính trẻ Cú Đỉn một thời là lính Trường Sờn rứa mà nỏ nằm vùng chút mô cạ, nếu nằm vùng sẽ hiểu được từ ngữ địa phương khúc rọt Miền Trung quê miềng nhiều rồi, hay là anh Cú Đỉn chỉ giỏi nằm vùng với O thôn nự quê miềng thôi ta ? Nghi ngờ quá (~_~)

  195. Mèo trụi lông

    Một dân tộc mà lúc nào cũng đề cao lịch sử văn chương, thích gặm nhấm quá khứ, thích ăn mày dĩ vãng mà quên đi việc đề cao sự duy lý, kỹ nghệ, khoa học thì việc người ta hò nhau, tán tụng cho các dự án ăn chơi nhảy múa là chuyện bình thường . Tôi xin hỏi các nhà báo có lương tâm, có trách nhiệm đã thật sự viết được những dòng nghịch nhĩ “trung ương” để “trung ương” không tung tiền cho những lễ hội, những “kỷ niệm” khắp nơi, triền miên hàng chục năm nay chưa ? Hay các người cũng viết các bài, chụp các tấm hình ca ngợi để nhận mấy đồng nhuận bút ?
    Xem TV , lúc nào cũng thấy mấy sử gia trên các diễn đàn (Lê Văn Lan, Phan Huy Lê, Nguyễn Hải Kế v.v và v.v. và v.v. và v.v.) tán tụng về ta giỏi chống Tàu, lịch sử ta nằm dưới đất, bới lên mà tự hào, bới lên mà ăn (nhưng ăn bằng tiền thuế cuả nhân dân qua các loại dự án).
    Ai bày vẽ ra cái lễ hội ngàn năm để xà xẻo tiền của dân dưới mọi hình thức ? Các sử gia đấy !
    Nhố nhăng chưa ? Lễ hội không khác gì mấy đứa con nít bầy trò. Ở đâu cũng trưng áo dài là chính, quảng cáo cho áo dài là chính. Lễ hội nào cũng ộich bản ấy. Hàng trăm ngàn người để tung dải vải làm con rồng… Thế mà hơn hàng trăm nghìn tỷ đồng phải chi ra khi đất nước còn đang nghèo mạt rệp. Sao không dành số tiền đó để xây bệnh viện, xây cầu cống, củng cố đê kè, xây nhà chống lũ cho dân ???
    Ông Rứa đâu hay trả lời câu hỏi này cho dân coi.
    Các nhà báo, nhà văn đâu ?

      1. Mèo trụi lông

        Hì hì… Mèo già nên trụi lông cô gái ạ. Giá mà được cô gái ôm vào lòng thì cũng bớt lạnh đấy…

    1. Cú đỉn

      Iem đồng ý với Mèo trụi, đất nác mình vẫn mải miết mần thơ, chứ chưa phải đất nác duy lí, duy kĩ nghệ, khoa học.Chính vì lẽ đó nên cơ quan lãnh đạo cao nhất hay bày trò lễ hội có tính chất “thái quá” là điều dễ hiểu, vì có gì hay hơn khi Đ khơi gợi truyền thống yêu nước, chống giặc….của tiền nhân để “vuốt ve”cái tính tự hào của người VN dưới sự lãnh đạo của….Còn vấn đề các nhà báo nhà văn “bốc thơm” lịch sử cũng dễ thông cảm, nhất là câu kết… thời đại HCM là thời đại vẻ vang nhất trong lịch sử dân tộc, nó lọt tai Trung ương, nó hợp với mọi quyết tâm chính trị… Còn các “nhà” ấy mà viết “nghịch nhĩ” thì bố báo lề phải mô dám đăng tải, bác phải thể tất cho họ cái điều ấy chứ.Những đất nước theo chủ nghĩa toàn trị, thí dụ như Bắc Triều tiên họ còn làm được cái việc ghê ghớm có một không hai là đôn 1 thằng bé 27 tuổi, chưa biết tí gì về quân sự lên làm đại tướng, mà toàn dân còn phải vỗ tay kia kìa. Cứ thế mà suy thì mấy nhà báo kia mà “hỗn” thì chính quyền VN bóp 1 cái đánh “tạch” là xong…bố bảo ai dám viết dám dăng tải .kính bác

  196. Lê Hồng Anh

    Lũ cuốn hoành hành miền Trung, 24 người chết (Người LĐ). Chưa thấy tin một bộ trưởng nào, hay Phó Thủ tướng vô trong đó chỉ đạo, động viên. Những chuyện nầy như thử thách những người cầm quyền để bộc lộ thái độ thực sự với dân với nước.

    1. Phó Thường Dân

      …ngoài này” ĐẠI LỄ ĐANG VUI ” vào trỏng mần chi cho nó cực…mai chụp mấy cái hình bào cáo là hoành tráng thôi.

    2. Phó Thường Dân

      …ngoài này ” ĐẠI LỄ ĐANG VUI ” vào trỏng mần chi cho nó cực…mai chụp mấy cái hình bào cáo là hoành tráng thôi.

  197. hl

    Sao k thấy sếp nào đi ” chỉ đạo” hết là sao nhỉ? em thấy thường những lúc thế này ai đó sẽ đi xuống cơ sở mà!

  198. Anhtruong

    Hic, xot xa Miền Trung quá. Quê Bọ và quê em lại bị mấy con thủy điện nó hành rồi.

  199. Tường Vy

    Xin phép bọ post lại ở đây:

    Anh phải về thôi

    Anh phải về thôi, xa em thôi *
    Anh không thể “hân hoan” mừng đại lễ
    Khi những đôi mắt của đồng bào miền Trung nhòa lệ
    Quay quắt đớn đau trong mưa lũ hoang tàn

    Anh phải về quê anh vì ruộng đồng đã mất sạch mùa màng
    Góp phần xoa dịu nỗi đau của người chồng mất vợ
    Người chị mất em, người con mất bố
    Những mái nhà ngập trong nước chơi vơi

    Anh phải về thôi, xa em thôi
    Dẫu anh yêu vô cùng thủ đô nghìn năm tuổi
    Dẫu anh rất yêu em – người em Hà Nội
    Nhưng không thể nào yêu hội chứng nghìn năm

    Người ta có thể nào vô tư tiêu tiền thuế của dân
    Mua một trận cười, đốt bao nhiêu vàng mã
    Mà quên đi những người nghèo đứt bữa
    Những trẻ em phải đu dây đến trường ?

    Anh phải về miền Trung yêu thương
    Khi không thể chịu được bao nhiêu trò giả dối **
    Khi người ta định chiếu cả phim Tàu trong mùa lễ hội
    Khi bắt vua Lý phải đội mũ bình thiên cho giống vua Tần ?

    Những viên gạch vỉa hè Hồ Gươm đang phải khóc thầm
    Khi phải nghe tung hô bao nhiêu là kỷ lục
    Hà Nội ta là thủ đô to nhất
    Với biết bao nhiêu cái nhất trên đời…

    Anh phải về thôi, xa em thôi
    Anh không thể cười vui dù là vui gượng
    Anh không thể đang tâm trở thành người vô cảm
    Khi miền Trung quê anh mưa lũ hoang tàn

    Xin chào em, Hà Nội nghìn năm.

    * Lời bài hát “Chia tay hoàng hôn” của Thuận Yến
    ** Thành ủy Hà Nội mời Võ Đại tướng dự Đại lễ TL-HN

    1. Mèo Hen

      Cám ơn bác @Tường Vy! Tui đã rinh bài thơ này về nhà tui rùi. Kê cao trên tra không sợ lụt lên!

      1. Tường Vy

        Bác Mèo mà thích thơ … thẩn hả ? Em sợ đọc xong bác … hen thêm thì khổ cho em.

  200. hoacaivensong

    Lần đầu tiên được bóc tem mà đắng ngăn ngắt . Cảm ơn Bọ đã kịp thông tin cho bà con !

    1. hl

      nhìn cái gia đình đang sống trong nhà mà mực nước mấp mé đó em sợ quá chị Cải ơi, nếu nước dâng lên nữa thì sao??huhu

Đã đóng bình luận.