Sự tích cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông

Chuyện cổ tích tân trang

Thảm họa vỡ hồ bùn đỏ ở nhà máy Ajka Timfoldgvar, HungGari đã lại dấy lên những tiếng nói khẩn thiết của trí thức Việt đề nghị Quốc hội và Chính phủ ngưng ngay dự án Bauxite ở Tây Nguyên. Các trí thức của IDS lại gửi tiếp kiến nghị và kêu gọi mọi người cùng kí tên. Bọ cũng đã kí tên. Nhân sự kiện này, bọ xin đăng lại cái chuyện này,  coi như đây là  tiếng nói của bọ.  

 

          Ngày xửa ngày xưa ở một làng nọ thuộc huyện Nông Cống- Thanh Hoá bây giờ có một cô gái tên là Triệu Ẩu cao lớn lạ thường, vô cùng xinh đẹp. Cha mẹ mất sớm, Ẩu ở cùng anh trai là Triệu Quốc Đạt.

 Mới 13 tuổi vú Ẩu đã dài đến rốn. Ẩu sợ, không biết vì sao vú mình lại thế, ngồi ôm vú khóc. 18 tuổi vú Ẩu dài đến đầu gối lại càng sợ hãi khôn xiết. Quốc Đạt nói vú to là phúc lớn của đàn bà sao lại khóc?  Ẩu nói em sợ chị dâu không có vú lại ghen với em.

 Vợ Quốc Đạt, tên gì không biết, người khô quắt, trên dưới phẳng lì, tính tính nhỏ nhen, thường hành Ẩu đủ việc trên đời.  Ẩu tức lắm nhưng không làm gì được. Một hôm Ẩu cùng vợ Quốc Đạt đi tắm sông, Vợ Quốc Đạt nói mày vú to hơn tao nhưng tao lông dài hơn mày, huề, ke ke ke.

  Ẩu nói vú to để chồng bóp sướng, sữa nhiều cho con bú no, chứ lông  nhiều thì để làm gì. Vợ Quốc Đạt tức, nói để cột cổ ba họ nhà mày. Ẩu tức, cầm  vú quất một phát vào mặt vợ Quốc Đạt, chẳng ngờ vợ Quốc Đạt hốc máu mồm, chết tốt.

  Ẩu sợ quá trốn biệt vào rừng, chiêu mộ hơn nghìn tráng sĩ làm thủ hạ, lấy tên là Nhuỵ Kiều tướng quân.

Quốc Đạt lo lắng, chạy vào  rừng gặp em gái nói về lấy chồng đi em, chớ có làm loạn. Ẩu nói không, Quốc Đạt nói thôi về đi em, vú mày to, đàn ông ai không mê?.

 Ẩu nói tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp đường sóng dữ, lấy vú mình đập nát mặt giặc nhà Ngô, chứ không muốn đem vú mình cho lũ ô trọc làm trò khả ố.

Năm Mậu Thìn ( 248 ) vì quan lại nhà Ngô tàn ác, đày ải dân mình  vô cùng khổ sở, Triệu Quốc Đạt mới khởi binh đánh, bị vây khốn ở quận Cửu Chân. Bà Triệu Ẩu đem quân ra giúp anh. Bà vắt vú lên vai, cưỡi voi, mặc áo giáp vàng tả xung hữu đột, quân Ngô thua chạy tan tác.

Thứ sử Lục Dận hớt hãi chạy về dập đầu trước vua Ngô, kêu to  khởi tấu khởi tấu bọn Triệu Ẩu làm loạn ở quận Cửu Chân. Vua Ngô là Ngô Vĩnh An đang xem bọn cung nữ làm trò thoát y vũ, ngoảnh mặt nói Triệu Ẩu là thằng mô gan to rứa hè.

 Lục Dận nói muôn tâu đấy là một con đàn bà. Vua Ngô nói è he, mấy con đó tụi bay không trị được, răng kêu tao? Lục Dận nói muôn tâu con này vú dài ba thước, không lấy chồng, vắt vú lên vai cưỡi voi xông trận, kinh lắm kinh lắm.

Vua Ngô nghe nói vú dài ba thước thì há mồm trợn mắt nói ua chầu chầu hay hè hay hè, rồi lập tức xua quân sang biên giới.

 Vua Ngô nói bớ ba quân, Triêụ Ẩu  vú dài ba thước rất ghê tởm, đã thế còn dám làm loạn, quân sĩ dốc lòng quyết đánh, đứa mô can trường trẫm cho bóp vú nó. Quân sĩ sung sướng reo hò như sấm hoàng thượng vạn tuế vạn vạn tuế!

Giặc Ngô bao vây bốn phương tám hướng, Triệu Ẩu vẫn không hề nao núng, chống trả kiên cường. Vua Ngô nói bớ Triệu Ẩu vú mi mô, chìa ra cho tao coi, tao tha!

Triệu Ẩu lôi hai vú ra, nói bớ giặc già Ngô Vĩnh An, vú ta đây! Rồi bà bóp vú, sữa bắn ra như thác, dòng sữa trắng thơm khi bắn vào lũ giặc bỗng biến thành bùn đỏ như máu trùm lên cả vạn quân Ngô.

Quân Ngô bị bùn đỏ bắn cho tung tóe, kẻ mù mắt đứa hộc máu mồm mà chết. Vua Ngô há mồm trợn mắt, nói chi rứa bay chi rứa bay. Quan quân hét Bô xít Bô xít muôn tâu muôn tâu.

Vua Ngô nói rứa a rứa a, sợ hãi vung gươm hét lớn bớ ba quân không được lui, tụi bay lùi tụi nó được lướt đòi chủ quyền chủ queo, tau lấy ai mà cai trị. Nói rồi xua quân tiến lên.

  Quân Ngô ba bề bốn bên bao vây Bà Triệu. Bà cầm hai vú quất lia lịa, đứa dập mũi, đứa gãy răng, ôm đầu máu bỏ chạy, than khóc như ri.

Về sau sữa hết vú xẹp, quân ít thế cô, bà Triệu tính kế lui  binh cố thủ. Đại tướng Văn Công Hùng nói chúa công chúa công, về ngay Tây Nguyên, Tây Nguyên còn thì Đại Việt ta còn. Bà thấy Tây Nguyên xa xôi, núi non hiểm trở hơi chần chừ. Đại tướng Lê Vĩnh Tài rập đầu dưới chân voi, nói chúa công chúa công lúc này nguy cấp, chúa công còn bỏ tây Nguyên là chúa công mê lầm.

Bà Triệu nói các người là đại tướng Đại Việt, ta không nghe các người thì nghe ai. Không lẽ nghe quan quân nhà Ngô dụ dỗ, bỏ Tây Nguyển về với chúng nó. Dứt lời bà thúc voi kéo đại quân tiến về Tây Nguyên.

Vua Ngô thấy đại quân Bà Triệu rút về Tây Nguyên, tức hộc máu mồm, nói cha tổ cha tổ con đàn bà rứa mà khôn hè, thôi ẻ vô không đánh nữa, bèn xua quân về nước.

Từ đó xã tắc yên ninh, bà Triệu sống với Tây Nguyên cả trăm năm thì mất. Trước khi mất bà ôm chân voi mà khóc, nói ta chết Đại Việt có còn không, nói xong thì tắt thở. Con voi rống lên ba tiếng rồi cũng chết theo, biến thành núi Ngok Linh cao ngất.

Nước mắt bà chảy ra như thác, biến thành hai thác Ialy và Đray Sap. Mái tóc dài của bà chia thành hai ngã, biến thành hai dòng sông Pa và Đak Bla. Thân thể bà biến thành núi Langbian hùng vĩ. Hai bầu ngực của bà biến thành cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông màu mỡ và trù phú, có rất nhiều Bô xít.

 

Sử thần Dương Trung Quốc nói: Lâm Viên và Đak Nông là hai bầu sữa mẹ, hãy để dành cho con cháu, quyết không để cho thiên hạ sờ mó.

Văn nô Nguyễn Quang Lập nói: Phải phải! Bầu sữa mẹ ta lại để cho thiên hạ sờ mó bú mớm là cớ làm sao.

187 thoughts on “Sự tích cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông

  1. Lê Quang Trung

    He he!
    Bọ viết hay lém. Nhưng mà có làm được chi hả bọ? Họ có “quyết tâm chính trị” và có quyền lực. Bọ chỉ có trang giấy để to… mồm chút.
    He he!
    La quá rùi mệt cũng phải… nghỉ.
    Mà, bọ ôi, tui nghe nói kì ni các bác hay bị… viêm tai lém, hổng nghe chi hết (í tui hổng phải nói các bác điếc mô. Tội tui.. He he).
    Mà, bác ôi, tui có thằng em bị điếc thiệt. Tội ghê. Nhưng nhiều lúc tui thấy hễ nói cái chi có lợi ho hắn thì hắn nghe rõ ghê.
    Mà, hễ nói cái chi hắn không ưa; hắn cứ.. HỈ? HỈ? HỈ?…
    He he, hắn hỉ hồi tui thấy mệt quá, hổng nói nữa!
    He he!

  2. Trần Huy Lân

    Bọ ơi! xót xa quá đi bọ hêi. Em cũng là dân miền Trung (Nghệ an). Nếu miền Trung là đôi vai gánh 2 đầu đất nước thì Tây Nguyên là đốt xương sống thứ 7 trên thân thể một con người. Bị đánh vào đó, đau lắm. Đau lắm Bọ àh.

  3. Dzung

    Tốt hơn hết là không cho nhân công nước ngoài vô VN làm việc, trừ khi họ là quản lý hay kỹ thuật viên. Tạo ra một đạo luật, tống cổ chúng ra khỏi VN. Thất nghiệp còn cao, lao công còn rẻ, hà cớ chi lại nhập khẩu lao động phổ thông từ nước ngoài ?

    Hơn nữa, VN chưa đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi mình. Một ví dụ điển hình là khi có một cuộc bạo động giữa đám công nhân Tàu làm trên công trường Tây Nguyên với dân địa phương Việt. Tàu lấy cớ nầy đem quân qua bảo vệ đám đó thì VN có dám đánh không? Lịch sử cho thấy nhiều nước mạnh đã từng làm như vậy. Cho dù mình cư xử tốt cở nào, nếu muốn chiếm đất, chúng chỉ cần ra chỉ thị thì sẽ có bạo động liền.

    Không phải tôi lo xa đâu. Theo New York Times, mấy năm gần đây Hải Quân Tàu đã cho thuyền dân đánh cá của họ đến các vùng biển tranh chấp để quậy. Đây là lý thuyết “chiến tranh nhân dân” theo chỉ thị và có sự phối hợp của Hải Quân.

    Nước yếu và cô lập quân sự như Việt Nam, chúng chiếm luôn vùng tranh chấp và cấm hay nhận chìm thuyền đánh cá Việt lai vãng qua lại dù ngư dân Việt đã bao đời đánh bắt ở đó. Như vết dầu loang, chúng sẽ lấn hoài.

    Những nước mạnh hơn, hoặc có liên minh với Mỹ, chúng sẽ thử gây hấn bằng thuyền dân sự trước rồi dùng sức mạnh kinh tế của mình để đòi dân về khi bị bắt. Trong nước, chúng lấy điểm là chính quyền của dân, bảo vệ dân. Vận động quần chúng nổi nóng theo chủ nhĩa quốc gia cực đoan. Đây là một chính sách nguy hiểm sẽ dẫn đến chiến tranh. Nước Đức, nước Nhật đã từng theo chủ nghĩa quốc gia cực đoan như vậy.

    Tàu sẽ là mối họa cho Thế giới trong tương lai. Có nhiều mầm mống đã hình thành và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Dân Tàu luôn có mặc cảm là bị Mỹ ém lại (Cũng có thể đúng, nhưng họ quên là nếu không nhờ Mỹ ngăn chận, năm 1969, Tàu đã ăn bom nguyên tử của Nga rồi.)
    Về địa thế, phía Đông bị chận bởi đồng minh của Mỹ.
    Là quốc gia duy nhất trên Thế giới bị bao vây bởi bốn nước có bom nguyên tử. Nếu Mỹ yếu, Nam Hàn và Nhật dư khả năng chế bom nguyên tử trong một thời gian ngắn để bảo vệ mình.
    Hướng Đông Nam yếu hơn, nhưng lưỡi bò cũng chưa dám le qua Ấn Độ dương.
    Từng có chiến tranh biên giới với láng giềng (Liên Xô, Ấn Độ, Việt Nam).

    Nếu không cải tổ chính trị, bình hơi với sức nén không lối thoát đã kể trên của hơn 1,3 tỷ người sẽ nổ.

    Bắt chước bọ Kwan, “ngổn ngang buồn” nên viết vài dòng xả hơi. Mong các mợ, các bọ đọc qua rồi bỏ.

    1. Nguyễn hồng Hưng

      Bạn bọ Lập quý mến ơi!Thấy truyện ngắn của bọ yêu đất nước con người và tổ tiên ông bà ta quá , tôi chợt nghĩ tới vụ cho ngưòi “nươc lạ ” thuê đất nước ,thuê rừng đại ngàn, thuê mặt biển quê hương ta đó với thời lưọng cả nửa thế kỉ (thậm chí lâu hơn) có gì đó hao hao như “Bán nước có kỳ hạn”. Tôi muốn bạn Bọ Lập gải thít gùm xem có phải hao hao như thế không?.

  4. Nguyễn Lâm Cúc

    Gửi bác CuaĐồng và bác VuiDua
    Có thể các Bác nói đúng, NLC đã nhầm tên giữa hai nhân vật Tấm và Cám. NLC xin lỗi vì sự nhầm tên này.

  5. nguoi quan ho

    một chút âu lo ,không biết chiếu rượu Quê Choa liệu có bị đưa vào tầm ngắm của các anh bên an ninh văn hóa ?với sử gia họ Dương tôi vẫn đánh giá cao Ông vì khác với hầu hết đám nghị ghật hiện nay , trước những vấn đề nổi cộm và nóng bỏng của đất nước như khai thác Bauxite , mở rộng HN rồi đường sắt cao tốc ..những phát biểu của Ông trước quốc hội chứng tỏ Ông là người có Tâm với đất nước .phản đối Bauxite là phản đối lại chủ trương lớn của đảng và nhà nước đã được sự “đồng thuận và nhất chí cao”nếu là đám dân đen thiếu hiểu biết thì không nói làm gì đằng này Ông đang là đại biểu quốc hội mà lại dám đi ngược lại ”chủ trương đường lối”như vậy chứng tỏ Ông cũng có chí khí đấy chứ …mong Ông mãi là người TRUNG với Nước

  6. Pingback: Cổ tích tân trang: Sự tích cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông | LỀ TRÁI ĐỐT NÉT

  7. Nguyễn Lâm Cúc

    Với tôi, dù là truyện Cực ngắn, hay Truyện ngắn thì việc đầu tiên trong truyện ấy phải là có chuyện. Và đằng sau chuyện gì đó được kể, thuật trong truyện ấy lớp lớp những tầng ý và chuyện khác chồng chất thì quá tuyệt vời. Bởi vì những lớp chồng chất, ẩn ý ẩn nghĩa chính là thông điệp chìm, là nguồn khởi để người đọc có cơ hội đào bới bằng tư duy của chính mình sau khi đọc.
    Đã có đến hàng trăm năm người đọc Việt Nam quen với ngôn ngữ sách vỡ, tiểu thuyết. Nghĩa là thứ ngôn ngữ chỉ dùng để viết ra, để nhân vật trong sách, trong truyện nói chứ không phải nhân vật sống ngoài đời nói. Chính vì sự quen thuộc đó, rất ít người chấp nhận thứ ngôn ngữ cuộc sống với tất cả các mùi vị từ thức ăn để lâu đến bụi bặm nơi ô trọc. Thử lắng nghe một câu chuyện mười phút ở bất kỳ giới nào, người tò mò kiếm ra ngay được những từ sách không dám viết. Còn ai đó nói một câu trôi chảy sẽ có người thốt lên: Nói như sách, ngay.
    Lòng vòng một chút để chia sẻ với những đọc giả dị ứng cùng những câu văn, chi tiết có ngôn ngữ đậm đặc mùi vị cuộc sống xô bồ trong truyện ngắn này của Bọ Lập. Ví dụ như đoạn này “Ẩu nói vú to để chồng bóp sướng, sữa nhiều cho con bú no, chứ lông nhiều thì để làm gì. Vợ Quốc Đạt tức, nói để cột cổ ba họ nhà mày. Ẩu tức, cầm vú quất một phát vào mặt vợ Quốc Đạt, chẳng ngờ vợ Quốc Đạt hốc máu mồm, chết tốt.”
    Quả đúng là chi tiết, ngôn ngữ khiến nhiều người đọc có cảm giác như gặp sạn trong miếng ngon, nhưng ngữ cảnh đã bộc lộ tâm lý của nhân vật khi đối thoại. Họ đang nóng giận. Có rất nhiều người khó kềm chế ngôn ngữ, hành vi khi nóng giận cho dù đó là mỹ nhân, anh hùng hay kẻ cùng đinh, mạt hạng. “Ẩu nói vú to để chồng bóp sướng, sữa nhiều cho con bú no, chứ lông nhiều thì để làm gì.” Đoạn này là lời nói. “Ẩu tức, cầm vú quất một phát vào mặt vợ Quốc Đạt, chẳng ngờ vợ Quốc Đạt hốc máu mồm, chết tốt.” Đoạn này là hành động. Nhưng có thể thấy, cái chết gây ra ở đây là do sự nóng giận quá độ, không kềm chế nổi khiến sanh ra một việc mà người làm chắc không muốn đến như vậy. Có lẽ, nhân vật chỉ muốn “dạy một bài học” hơn là lấy mạng?
    Ngày xưa, tôi từng thuộc làu làu truyện Tấm Cám. Ngưỡng mộ cô Cám mất mẹ bị dì ghẻ hành hạ. Lớn lên, đọc lại mới thấy Cám ác độc lạnh lùng. Trong hành vi chủ động của mình, Cám trả thù Tấm không những bằng cái chết mà còn muối mắn Tấm gửi cho dì và hỏi: “Mẹ ăn thịt con ngon không?”
    Sự ác độc đó được che đây bằng những ngôn ngữ mềm mại, sang trọng. Những thứ đó hàng trăm năm đầu độc biết bao tâm hồn người, họ sống và nuôi nấng thù hận âm thầm, mãnh liệt. Trong khi đó, thù hận chỉ có thể dẫn đến cho người trả thù và người bị trả thù thảm họa dây dưa?
    Vậy, một thứ ngôn ngữ thô lậu, với hành vi do nóng giận nhất thời không kềm chế nỗi và sự lạnh lùng mưu mô ác có chuẩn bị, bao bọc trong ngọt ngào, cái nào khiến chúng ta cảm thông hơn?
    Truyện ngắn này của Bọ Lập có hai đoạn nói thô lậu đến những chỗ kín đáo của phụ nữ, nhưng nếu ai nấy thấy bối cánh của truyện được mang về Tây Nguyên thì sự cảm thông sẽ nhiều người. Bởi vì, phụ nữ Tây Nguyên khoe ngực. Đó là một truyền thống mà đồng bào ít người ở Tây Nguyên rất tự hào.
    Kết cuộc của truyện:
    “Bà Triệu nói các người là đại tướng Đại Việt, ta không nghe các người thì nghe ai. Không lẽ nghe quan quân nhà Ngô dụ dỗ, bỏ Tây Nguyển về với chúng nó. Dứt lời bà thúc voi kéo đại quân tiến về Tây Nguyên.
    Vua Ngô thấy đại quân Bà Triệu rút về Tây Nguyên, tức hộc máu mồm, nói cha tổ cha tổ con đàn bà rứa mà khôn hè, thôi ẻ vô không đánh nữa, bèn xua quân về nước.
    Từ đó xã tắc yên ninh, bà Triệu sống với Tây Nguyên cả trăm năm thì mất. Trước khi mất bà ôm chân voi mà khóc, nói ta chết Đại Việt có còn không, nói xong thì tắt thở. Con voi rống lên ba tiếng rồi cũng chết theo, biến thành núi Ngok Linh cao ngất.
    Nước mắt bà chảy ra như thác, biến thành hai thác Ialy và Đray Sap. Mái tóc dài của bà chia thành hai ngã, biến thành hai dòng sông Pa và Đak Bla. Thân thể bà biến thành núi Langbian hùng vĩ. Hai bầu ngực của bà biến thành cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông màu mỡ và trù phú, có rất nhiều Bô xít.

    Sử thần Dương Trung Quốc nói: Lâm Viên và Đak Nông là hai bầu sữa mẹ, hãy để dành cho con cháu, quyết không để cho thiên hạ sờ mó.
    Văn nô Nguyễn Quang Lập nói: Phải phải! Bầu sữa mẹ ta lại để cho thiên hạ sờ mó bú mớm là cớ làm sao.”
    Từ một đời sống con người với đầy đủ các bản tính hỉ, nộ, ái, ố, Bà Triệu hóa thân thành non sông của Việt Nam. Có lẽ không có gì đáng tự hào hơn thế.

    1. cuadong2010

      “Ngày xưa, tôi từng thuộc làu làu truyện Tấm Cám. Ngưỡng mộ cô Cám mất mẹ bị dì ghẻ hành hạ. Lớn lên, đọc lại mới thấy Cám ác độc lạnh lùng. Trong hành vi chủ động của mình, Cám trả thù Tấm không những bằng cái chết mà còn muối mắn Tấm gửi cho dì và hỏi: “Mẹ ăn thịt con ngon không?”
      Tôi không hiểu rõ lắm ý của bác trong phản hồi này, nhưng tôi nhớ hình như cô Tấm mới là người bị mất mẹ, và cô Tấm mới là người lạnh lùng làm mắm Cám để gởi cho dì ghẻ.
      Một lần nữa xin lỗi vì không hiểu ý bác nên có thể làm hỏng ý tứ của bác trong còm này

      1. vuidua

        Ngày xưa tôi từng thuộc lòng, bây giờ mệt mỏi quá đôi khi nhầm lẫn, quên, mong thông cảm?!

  8. Người Việt

    coi chừng nhé, Ôn Gia Bảo đang đánh tiếng dân chủ hóa Trung Hoa. Không chừng lịch sử lặp lại vụ Đông Đức cầu cứu Goocbachop, bị từ chối.

  9. lyvinhhue

    Đọc “Sự tích cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông” của bọ, tối qua tôi nằm mơ thấy khối bùn đỏ ập xuống cả miền Đông Nam Bộ. Sáng ra vội tìm đọc các tin về công trình khai thác mỏ quặng bôxit, càng rợn người về cái chết đã được báo trước của một vùng đất. Con bạc khát nước dốc cạn vốn liếng vào canh bạc với lòng tin vào phép lạ, vận may; chính phủ ta đang lao vào việc cấp phép đầu tư khai thác bôxit để kiếm tiền với lòng tin là tai họa sẽ không xảy ra. Lòng tham làm người ta mù quáng mất rồi!
    Và tôi chợt vở lẽ hiểu ra vì sao bọ lại CỐ TÌNH viết truyện này: tán thưởng cũng được, chê trách công kích càng tốt, ném đá cũng chẳng sao, búa rìu gì thì cứ bổ xuống đi, miễn sao lay động lòng người, khiến họ phải suy nghĩ về nỗi ám ảnh bôxit kinh hoàng này. Càng thêm thương bọ nhiều… Vững vàng, bọ nhé!

    1. ĐOÀN NAM SINH

      Tôi đọc lại truyện của Bọ lần nữa, sau khi hay tin TKV đã thực hiện khoảng 50% kế hoạch Nhân Cơ và Tân Ray. Phỏng tính là hoàn thành chắc tới 6.000 tỉ đồng.
      Tôi có biết lem nhem về bùn đỏ, vài ba mươi năm trước đã từng lấy mẫu ở Tân Ray về tìm đường sử dụng. Hiển nhiên là thất bại, cả thế giới này cũng đành xem là chất thải, rất khó để dụng vào một việc nào cho có hiệu quả các mặt.
      Cứ lên Bảo Lâm, Lộc Ngãi mà xem, hồ chứa bùn cũng như nhà máy nằm trên đầu hồ “bảy mẫu” của BL. Không phải là không đắp được bờ an toàn, nhưng sẽ quá tốn kém. Còn phần kiềm và các độc chất khác đã được cô đặc, hoạt hóa sau chế biến sẽ thấm đi đâu ?
      Dân chúng quanh nhà máy đã thấy nguy cơ này và họ nói không biết rồi sẽ lấy nước đâu để ăn. Trong lúc đó, chỉ trông chờ bơm nước sông ĐN lên rửa quặng. Bùn đỏ giả dụ lắng lại tuyệt đối thì nước thải rửa quặng cũng ra hồ. Cả huyện BL và những dòng suối vòng vèo rồi cũng về sông ĐN, bao nhiêu dân tình nữa sẽ bị ảnh hưởng, phải tìm đường mà đi hơn là tụ lại để lãnh bịnh ngặt. Vùng ảnh hưởng trực tiếp do chất thải các loại của nhả máy sẽ vượt con số 500.000 dân.
      Có nhiều buôn làng bao đời ăn nước hồ, nay thì chưa nhưng mai sẽ về đâu ?
      Vùng ảnh hưởng này có tính đến Hồ Nam Phương, nguồn nước ăn chủ yếu của TP Bảo Lộc.
      Vùng Bảo Lâm này cũng thuộc kiến tạo mới, cách đây chưa lâu, thi thoảng lại xuất hiện những vết nứt toang hoác trên lưng núi, phía Bình Thuận, mà dọc đường Ql 20 ai cũng nhìn thấy. Phía sông ĐN trên nền Basalt cũng chưa thật ổn định, và mối nguy vỡ đập chứa bùn khi chất tải hàng tỉ tấn lên vết đứt gẫy, còn lớn hơn những dự liệu nhiều. Không tiện nêu số liệu, tình hình lên đây, nhưng chắc chắn rằng những người lập dự án đều biết. Dù vậy họ đã phải làm thinh trước chủ trương lớn. Ở Nhân Cơ cũng không có gì khá hơn.
      Bác Nguyễn Trung, bác Nguyên Ngọc,…được mời đi nhằm đánh lạc hướng dư luận, do đã không có điều kiện đi thực tế, nên cho rằng việc vận chuyển quặng còn rất khó khăn. Không, CP vẫn âm thầm tiến hành việc làm đường chịu tải lớn. Hiện nay đang hoàn thiện đoạn đường xuyên Đạ oai, Cát Tiên vượt sông ĐN gặp đường 14 khoảng ngã ba Sao Bọng. Đó là trục huyết mạch chuyển Alumina của Nhân Cơ qua đất Lâm Đồng. Từ đó CP sẽ phóng đường vòng qua Tánh Linh xuống thẳng mũi Kê gà. Một trục khác từ Lộc Bắc – Tân Ray đổ xuống Đạ tẻh nối thông với đoạn đường này. Mọi việc vẫn tuần tự nhi tiến với quyết tâm chính trị rất cao, rất lạ. (Trước mắt, vận chuyển quặng Tân Ray theo đường đèo Bảo Lộc vừa mới gia cố xong).
      TQ cũng đầu tư khai thác Bauxite bên Kampuchea, vùng giáp ranh Dak Nông, và họ đã đầu tư để vận chuyển quặng về theo lộ trình này.
      Thế đấy, Cp và Bộ Chỉ huy chiến tranh mạng mong muốn các trang web, các blogger thoải mái xì hơi, tranh cãi lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, văn chương,…trái trái cũng không ảnh hưởng gì đến quyêt tâm bán mỏ của CP, vừa giữ lời hứa, vừa được lợi mọi mặt cho cái Gia đang phì đại, cái Thân vinh quang, muôn năm.
      Nếu mất chủ quyền, thì Bà Trưng cũng bị bắt đi cúng tế Mã Viện như họ đã làm hồi năm ngoái, Bà Triệu lại không thành cô hầu sexy dâng vua Ngô à. Nói vậy, viết vậy, nhưng chớ chấp nhặt.

  10. Pingback: Cổ tích tân trang: Sự tích cao nguyên Lâm Viên và Đak Nông | DÂN LÀM BÁO | danlambao.com

  11. D.Nhật Lệ

    Lẽ ra mấy bữa trước,mình có ý kiến về bài viết
    của bọ nhưng quên mất,hôm nay nhớ mà góp ý, dù không thể “phang thẳng cánh” như lời bọ.
    Trước đây,nhà văn NHT.chỉ hư cấu ít nét về vua
    Quang Trung mà đã bị bao nhiêu búa rìu dưluận
    bổ xuống,gần chết.Mình sợ biết đâu một ngày
    u ám nào đó,bọ cũng bị “ném đá” thì mệt lắm !
    Hãy “bảo trọng” bọ nhé !

  12. Thích Đủ Thứ

    Hix!
    Bên Hung là bọn tư bản thối nát chạy theo lợi nhuận nên nó mới ra thế!
    Ở Việt Nam có đảng thiên tài, các lãnh đạo cũng đều đại tài cả, ai một lòng vì nước vì dân, lại có ông quan đứng ra bảo lãnh về sự an toàn tuyệt đối của bể chứa bùn thì làm sao mà có sự cố cho được!
    Nếu bùn đỏ không may bị tràn do các thế lực thù địch phá hoại thì cũng chẳng sao, đồng bằng không trồng được lúa thì thôi, chuyển sang làm … khu đô thị, nhà chung cư … Mà xét cho cùng nhiều nước trên thế giới phải nhập gạo cho dân thì cũng có sao !!!

  13. Lê Quang

    Kính thưa các mệ các bọ trên chiếu riệu quê choa,

    Việc bọ Lập đưa ra câu chuyện cười tân hiện đại,mà nhân vật chính là bà Triệu .Có rất ít người phản đối ,mà phần đông hò reo tán thưởng.Nếu mới đọc ,thì quả là phản cảm thật,bởi không ai lại lấy tổ tiên mình ra đùa cợt ,mà nhân vật bà Triệu thì ai cũng biết.Tôi đọc mãi ,đọc một mạch từ đầu đến cuối để hiểu bọ Lập đang định nói cái gì ?Trong đầu tôi ,không khỏi liên tưởng đến nhân vật dân gian là Trạng Quỳnh.Trạng Quỳnh thì sống vào một thời đại nhiễu nhương ,hình như thời Lê-Trịnh .Ông ta quậy phá tới nơi vì xã hội nó vậy.Nhưng ông ta chưa bao giờ dám lôi bà Trưng bà Triệu làm trò cười cả.Vì vậy theo thiển ý của tôi ,phải chăng bọ Lập đang định nói : thời này còn khốn nạn hơn thời Trạng Quỳnh sống ?Bauxít gì đó chỉ là cái cầu.Nhiều người tán thưởng cũng là một lý lẽ,khi chẳng còn gì để nói .
    nếu tôi hiểu sai đề nghị bọ xóa còm cho nhé ,cám ơn nhiều !

    1. Lê Quang

      Cũng có thể bọ Lập định nói cái mà ai cũng hiểu cũng biết:
      Đất này, tài nguyên này, có bao xương máu cha ông ,và cả ta nữa mới có được lẽ nào các quý vị ,chỉ vì mấy đồng cắc lẻ mà quên ..à quên !

  14. zhivagovn

    DZÔ DZÔ HÀI CẤP 3

    “một trong những tặng phẩm chính thức gửi đến đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, được Chủ tịch Hội âm nhạc TP.HCM nhiệt tình ủng hộ thông qua thư ngỏ gởi đi các nơi và được một tờ báo lớn ngợi khen. ”

    “Giải thích cho việc ký tên, đóng dấu Hội âm nhạc trên thư ngỏ giới thiệu dự án, nhạc sĩ Trần Long Ẩn cho rằng ông chỉ muốn thể hiện sự ủng hộ với những dự án có ý nghĩa. ”

    http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/405318/Khi-dong-song-Hatnbspduoc-dich-lanbspriver-sing.html

    sặc sặc đúng là dịp đại lễ tha hồ có chiện cười, nhà em ko thể ko cười sặc sụa … cứ như có người tình nguyện làm trò hề cho mình

    “you inside me after class” sẽ bị dân nói tiếng anh hiểu là “anh chọc vào em sau khi tan lớp” đới (!!!!)

    “khăn em bay” thì chữ khăn được dịch là towel, tức là…. khăn tắm!!!! người dịch NGU đến mức không thể phân biệt khăn quàng và khăn tắm dù trong tiếng việt đều là “khăn” nhưng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

    cô ca sỹ phát âm tệ như học sinh cấp 2. nhưng đáng xí hổ hơn là giọng ca của cô nàng tệ đến mức không đáng gọi là ca sỹ

    nhưng bùn cười nhất vẫn là nhạc sỹ trần long ẩn viết thư kêu gọi ủng hộ có dấu của hội âm nhạc, và album này được dùng làm quà tặng chính thức từ đại lễ. sau cú đại lễ này, bác trần long ẩn, bác dương trung quốc và bác phan cẩm thượng bị mất giá trầm trọng

      1. Mèo Hen

        Các bác thấy nó hài là vì các bác cứ tưởng nó là sản phẩm của bên Văn hóa, rồi săm soi dưới góc nhìn một tác phẩm ca nhạc.
        Các bác nhầm, đây là Bộ Văn-Thể-Du nhá, các clip mà Zhi giới thiệu là các tác phẩm TDTT nhá nhá. Các bác cười cái giề?

        Đề nghị chuyển các clip này sang mục “Thư giãn cuối tuần” giùm cho. Lỡ xem clip hôm nay, công việc ngày mai ngày kia coi như đi đứt, huhu

      2. Hồng Chương

        Giả sử không biết lời bài hát tiếng Việt “HN niềm tin và hy vọng”, tôi đó bác nào hiểu được câu tiếng Anh hiện lên ở màn hình đấy:
        Walking with cavalier and proud, the canon is still high to the sky

        tra trước hộ các bác 2 từ khó:
        cavalier: (danh từ) kỵ sĩ
        canon: (dt) tiêu chuẩn, quy tắc,…, giáp sĩ

        Tôi nghĩ, anh Tây sẽ hiểu lơ mơ là lời Việt bài hát nói về một Giáo sĩ nào đó (trông thì như) đang đi dạo với một anh kỵ sĩ nhưng thực ra vẫn lơ lửng trên cao tít bầu trời.
        Đại loại là sự ca ngợi phép thuật thường thấy ở những bộ lạc kém phát triển. Tôi nói nghiêm túc đấy

      3. Mèo Hen

        “Đại loại là sự ca ngợi phép thuật thường thấy ở những bộ lạc kém phát triển. Tôi nói nghiêm túc đấy” (Gs.HC)
        ——-
        -Vậy thì đúng ý đồ người dịch rồi, chỉ cần người nước ngoài hiểu được cho như vậy là…thắng rồi.
        Cám ơn Ns Trần Long Ẩn đã có lời giới thiệu rất chuẩn! Huhu

    1. zhivagovn

      danh sách nạn nhân (đã up lên youtube) còn có:

      1 đời người 1 rừng cây

      tình đất đỏ miền đông

      ngoài ra còn rất nhiều nạn nhân khác:

      có phải em mùa thu hà nội

      huyề thoại mẹ

      v.v. và v.v.

      1. lyvinhhue

        @ Zhivagovn, bác chơi kiểu này hơi ngặt, dẫn chi mấy bài hát kinh khủng khiếp, làm em cứ như bị nó tát vào mặt í. Đúng là rau nào sâu ấy, đại lễ nhố nhăng dường ấy thì phải có “tặng phẩm” xứng tầm dường ấy, Zhivagovn nhỉ! Ặc ặc!

      2. Mèo Hen

        Nói lại cho rõ:
        Sau khi hỏi lại ca sĩ CÚN, được biết: bài “Có phải em mùa thu Hà nội” đã được thay bằng bài “Tiếng mèo hen trong đêm”, cũng được thể hiện bằng tiếng Anh!

      3. CÚN

        Nghe xong mấy cái clip mà em nổi da gà. Không khéo sắp đến ngày người ta chuyển thể cả vở chèo Thị Mầu lên chùa sang tiếng Anh nữa … Kinh.

        Này thầy tiểu ơi, thầy như táo rụng sân đình
        Em như gái dở, đi rình của chua, đấy thầy tiểu ơi

        Hello small teacher, you like sour apple fall to ground
        I like mad girl who is looking for sourness, oh my teacher!!!

      4. Mèo Hen

        I like mad girl who is looking for sourness, oh my teacher!!!
        ——-
        oh my teacher!!! – thiếu mất ‘small’, đúng ra phải là “oh my small teacher”.
        Đưa cho cu Dâu Canada xem, hắn bảo, nếu là thầy tiểu, muốn dịch sát hơn, nên dịch là: “teacher piss”!!

      1. lyvinhhue

        Nụ bà bà đi họp cái giao ban phối hợp gì mà hơn 12 tiếng đồng hồ thế hử, hử?

      2. Lê Thị Nụ

        Nụ bà bà họp giao ban phối hợp xong còn đi chữa bệnh lói ngọng, hát mãi vẫn không chỉnh được câu : Khăn tắm em bay, anh chọc vào em sau khi tan nớp

    2. zhivagovn

      HÀI CẤP 3 (TẬP 2)

      KINH HÃI HƠN, ALBUM NÀY CÒN ĐƯỢC TRANG WEB CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH LĂNG XÊ (TÊN MIỀN .GOV.VN HẲN HOI NHÁ), VỚI LỜI GIỚI THIỆU CỦA NHẠC SỸ TRẦN LONG ẨN:

      “Đây là việc làm đáng khuyến khích trong ý tưởng toàn cầu hóa âm nhạc VN thời kỳ hội nhập…”

      “Ước muốn của nhóm là làm thế nào để đưa được dòng nhạc Việt ra thế giới, để qua đó bạn bè bốn phương hiểu thêm được tính cách của dân tộc VN, vừa anh hùng vừa lãng mạn; vừa quyết liệt vừa tràn ngập yêu thương, qua những ca khúc đi vào lòng người”

      CÒN ĐÂY LÀ LỜI CỦA MỘT DU KHÁCH PHÁP (THEO TRANG WEB NÀY):

      “Là người may mắn được nhận món quà trong chiến dịch tặng album để thăm dò phản hồi từ người nước ngoài về album nhạc Việt phiên bản tiếng Anh này, du khách Jean Luc (người Pháp) thổ lộ: “Ca khúc VN rất tuyệt. Tôi yêu chúng và yêu đất nước VN. Sau khi nghe album này, tôi có một mong muốn được thể hiện một trong số những ca khúc này trong album, để bày tỏ tình yêu của tôi với con người và đất nước VN”.

      XIN XEM TOÀN TẬP TẠI ĐÂY:

      http://www.cinet.gov.vn/ArticleDetail.aspx?rnd=10&newsid=53050&rid=140&zoneid=73&page=7

      1. Lao An May

        Hehe,nhạc VIỆT dịch ra tiếng ANH,tặng cho một thằng Pháp nó khen là phải rồi.Hehe,đúng là hài toàn tập.Đề nghị chơi thêm một câu sờ-lô-gân quảng cáo cho nó xôm:
        “ÍP-DU-LAI-MÚ-DZỊT-DU BAI,ÍP-DU-NÔ-LAI-DU-BAI-BAI”.

      2. zhivagovn

        vì đa phần dân pháp đều thạo tiếng anh nên dù anh Pháp có bùn cười vãi đái đi nữa, thì người ta vì lịch sự ít khi chê lắm, bọn tây là như thế, đừng có tưởng được khen mà sáng mắt, nhá, nhá.

        các bác nhà miềng hay có tật dẫn chứng lời du khách nước ngoài khen ngợi để ủng hộ công trình của mình, dưng mờ bọn tây nó lịch sự, ít khi chê, lại là khách du lịch họ lại càng nể…….

      3. Mèo Hen

        “…vừa anh hùng vừa lãng mạn; vừa quyết liệt” – Ông Chần Long Ẩn quá chính xác, này nhé

        ” Khăn tắm em bay, anh chọc vào em sau khi tan nớp”, không lãng mạn và quyết liệt thì là gì, hả hả?…

      4. Hahien

        Nhiều người nước ngoài họ không cầu kỳ về lời bài hát phải mang ý nghĩa, tư tưởng gì đó mà chỉ cần nó có 1 giá trị giải trí là OK. Vấn đề là nhạc có hay không. Nhạc hay mà lời lại ngồ ngộ có khi họ lại càng thấy hay thì sao. Nên chưa chắc là họ đã không khen thật lòng.

        Đặt vấn đề kiến thức ngôn ngữ sang 1 bên thì cái sự ngồ ngộ nó cũng có giá trị của nó. Không biết các bạn thế nào chứ tôi khoái một ông Tây nói tiếng Việt ngọng nghịu, dấu má nhầm lẫn lung tung, nghe thấy dễ thương, thấy khoái củ tỉ hơn là những bố mắt xanh mũi lõ nói tiếng Việt xoen xoét như anh chàng Dâu. Tiếng Việt của anh chàng Dâu thì miễn chê, nhưng đấy là câu chuyện khác.

        Có khi những album này được dịch ra 1 thứ tiếng Anh chuẩn mực, chính xác lại không hấp dẫn với người nước ngoài bằng những lời dịch ngô nghê như thế này thì sao.

        Mối thứ có 1 giá trị riêng của nó. Thôi cho qua đi. Cứ để Tây nó thưởng thức, chẳng cháy nhà chết người gì cả. 🙂

    3. Hồng Chương

      Laugh cool sky Mr. Earth!

      thế mới biết ngành ngành đua nhau múc tiền thế nào.
      bài HN niềm tin và hy vọng không cần biết họ dịch thế nào chỉ nghe hát đã thấy hài.
      Cảm ơn Zhi làm mình vui! he he

    4. nicecowboy

      Nhục thật ! Trần Long Ẩn và Nguyễn văn Hiên cũng đều là sinh viên trong phong trào đấu tranh tại miền nam trước giải phóng. Nguyễn văn Hiên cũng tốt nghiệp chính quy Đại học Kinh tế TPHCM như ai, là cán bộ Đoàn, phong trào thành phố khoảng những năm 80 .

      Những người gọi là có đi học đh chính quy tử tế mà còn dốt thế, thì những cán bộ học bổ túc, tại chức… sẽ ra sao khi làm lảnh đạo ??? hay là thằng thư ký viết sao thì nghe vậy ! Hiên ơi là Hiên, anh làm nhục lây chúng tôi.

      1. qx

        Trần Long Ẩn và Nguyễn văn Hiên cũng đều là sinh viên trong phong trào đấu tranh tại miền nam trước giải phóng

        Thảo nào. Xin lỗi, quí vị đừng trong đợi những điều không thể có ở bọn họ.

      2. ĐOÀN NAM SINH

        Sinh viên đấu tranh trước đây cũng có nhiều người khá, nhưng cũng có một số không ít là kém, năng lực cũng chênh lệch lắm. Còn sinh viên sau này, là cán bộ Đoàn nữa cũng chắc gì giỏi ngoại văn. NCB nói thế thì nhục mãi, ở đâu cũng nhục.

      3. HỒ THƠM

        Bác Cao bồi tưởng sinh viên trong phong trào đấu tranh tại miền nam trước giải phóng cũng giống nhau hết à ! Cũng có người thế này người thế kia đó bác !.

      4. gocquit

        Bác cao bồi bớt giận, em đọc trên Tuổi trẻ thì biết là bác Hiên không biết gì về trò này, theo báo này xem ra chỉ có mình bác Ẩn biết và ủng hộ album này thôi. Em mới nghe thử mấy đoạn, thấy rõ là không thể ngửi được cái mùi văn hóa “hội giập” này.

  15. dan ngu

    Các bọ ngồi đây kêu dù có như ếch kêu mưa rào tháng 3 thì cũng thế thôi. Các quan lại được bữa “gà đồng” nhậu lai rai. Mà không kêu thì cũng thấy ấm ức. Phải chi có anh Cóc dám lên kiện Trời thì hay quá nhỉ? Anh Cóc ơi! Anh xuất hiện đi thôi!

    1. Thuận Bài

      Chiếu rượu, ngồi, bàn tí chính chị, chính em cho vui thôi mà bác.
      Cũng giống như anh Ba hay anh Trọng làm TBT đều như nhau cả.

      1. HỒ THƠM

        Ừ nhỉ ! Anh mô cũng là nhơn tài đất Việt cả . Anh tám lạng anh nửa cân ,suy nghĩ mần chi cho mệt người ( À, rứa mà lão KWAN đến bảy cân luôn đó , hay là… hay là ta bầu cho lão KWAN quách hè ! hi hi… )

  16. Tiến Đặng

    HOàn toàn đồng ý với Bọ Lập. Chúng ta thử bình tĩnh nghĩ lại xem mấy vụ vừa rồi ở ngay tại xứ ta: Cái vụ Vê đan ấy, ô nhiễm chình ính ra giữa thanh thiên bạch nhật, kéo dài cả vài năm thế mà mãi “chúng ta” mới nhận ra. Rước Vê đan về cho ăn ở rồi nó ị ra giữa nhà để rồi cả hệ thống chính trị vào cuộc với biết bao nhiêu nhà nọ nhà kia luật này pháp nọ mới chứng minh được cứt là cứt. Ôi thôi thôi là buồn. Vê đan chình ình ngay chỗ đông ngời mà còn vậy. Ngó ra Hải Dương cái công ty nhôm mang cái tên đặc Tàu cũng gây ô nhiễm quá trời và ta cũng phải đổ bao công sức trí tuệ mới chứng minh được là ô nhiễm, huống chi khai thác bô xít ở Tây Nguyên xa xôi cách trở ngàn trùng thì người ta muốn làm mưa làm gió chi mà chả được. Con nghĩ đến việc thực hiện cam kết ư??? Ui chao ui là chao ui mấy bọ biết cái hiệp đình đầu tiên của loài người được kí và bị vi phạm là chi không ạ? Ngay trong Thần thoại Hi Lạp Cổ đại đã có rồi đấy. Người Anh thì bảo Kí thoả thuận và hiệp định như chia bánh ấy, người ta chỉ kí và chỉ thực hiện khi người ta có lợi thôi. Hu hu thế mà chúng ta còn tin vào sự kiểm soát và sự nghiêm chỉnh của những bên tham gia tham vào vụ Bô xít này. Một ngày xấu trời nào đó, bể bùn đỏ trên cao nguyên mà vỡ thì Ôi thôi thôi đồng bằng Nam Bộ ơi vĩnh biệt. Ôi thôi thôi khi ấy ai còn ai mất để đưa ông A ông B ra chất vấn ở Nghị trường.

    1. quehuong

      Hay! Cái đau khổ nhất chính là chúng ta đã tốn bao nhiêu trí lực để chứng minh cái đó là “cứt”…haha! Có rất nhiều vụ dân thường cũng có thể thấy và hiểu rõ bản chất, nhưng sau đó thì cả ‘hệ thống chính trị” vào cuộc để chứng minh một sự thật rất đơn giản và hiển nhiên. Đau lắm!

  17. Trà Hâm Lại

    Bùn đỏ bên xứ Hung tràn là do … vỡ đê bể chứa chứ có phải do địch phá họai đâu ? Mà cũng tại bên nớ không có ai đứng ra khẳng định với nhân dân là bể chứa an tòan. Ở xứ ta, trước cuốc hội đã có rất nhiều ngài to khẳng định là an tòan rồi còn gì ? Mới lại bên xứ Hung là do tư nhân quản lí nên khó an tòan như bên ta , bên ta là do TKV ( nhà nác ) quản lí mừ ! An tòan lắm, nhà văn lớn Lã Thanh Tùng chẳng đã có bài về Bô xít tây Nguyên rồi, an tòan lắm, Ông bí thư Tỉnh Đà Lạt ( lâm Đồng ) oang oang trước cuốc hội là đi đến đâu nhân dân cũng ủng hộ và đồng thuận ,…
    Chỉ tại thằng Hung ngu, không có đồng thuận cao….

    1. HỒ THƠM

      Bác Trà Hâm Lại nói hay hung ! Đại Văn Xào Lũng Thanh Tà gánh tổ cuốc trên vai ,lên thị … sát tây nguyên rùi , bác ấy bảo bùn đỏ cũng giống như nước xà phòng Ô mô , bác gội đầu hoài , có chết chóc chi mô ! he he…

  18. Lê Việt

    Với thu nhập đầu người của ta thấp như thế này thì gánh nợ công dưới đây chia cho bình quân đầu người là khủng. Không bán tài nguyên thì lấy gì trả nợ? Đằng nào cũng chết. Chết vì bùn đỏ cũng chết. Chết vì nợ ngập đầu và ngày một tăng cũng chết. Một nông dân mơ một tháng có 2, 3 trăm nghìn còn khó. Đằng này phải cõng trên lưng 20 triệu thì khiếp khủng.

    http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2010/10/3BA2177A/

  19. kimsa

    Bọ Lập kính,

    Em đồng ý với bọ Lập về việc kiến nghị ngưng khai thác Bauxite ở Tây Nguyên. Đọc những bài viết của bọ, em cảm nhận được sự uyên bác và lòng yêu quê hương của Bọ.

    Nhưng bọ ơi! em đọc bài này, rồi đọc lại thêm vài lần … và em ước giá mà bọ đừng dùng hình ảnh của bà Triệu để minh hoạ cho thiện ý của bọ. Hay bọ hư cấu một nhân vật nào đó mà không dùng cái tên Triệu Ẩu, Triệu Quốc Đạt…. Có lẽ em không đủ tinh tế để cảm nhận hết từng câu chữ của bọ. Nhưng bọ à, đã và đang có rất nhiều độc giả ngưỡng mộ bọ, trong số đó những người có tầm hiểu biết hạn hẹp và sự liên tưởng kém phong phú như em vậy. Và các em học sinh nữa, khi các em vào blog bọ với những suy nghĩ non nớt thì liệu các em có nghĩ gì về những huyền thoại và lịch sữ của dân tộc, liệu các em có hiểu được cách ví von như thế này?

    Em nói thế, bởi vì em quá yêu những tác phẩm trước đây của bọ mà em có dịp đọc được. Có gì không phải, bọ bỏ qua cho.

    Bọ ơi, xoá dùm em comment trước. Cám ơn Bọ

  20. Cua

    Con sông Raba hoàn toàn bị ô nhiễm, đã đổ những chất thải độc hại của bauxite vào dòng sông Danube nổi tiếng. Những quốc gia có chung lưu lượng của Danube là: Croitie, Serbie, Roumanie, Bulgarie, Ukraine và Moldavie đang tìm mọi cách để khắc phục tình trạng ô nhiễm này.

    Phương Tây kỷ luật về lao động, kỹ thuật tối tân mà còn xẩy ra một tình huống đáng ngại như thế, huông hồ là Tây nguyên VN với mỏ bauxite do Trung quốc được toàn quyền khai thác (với kỹ thuật và phong cách made in China), chắc chắn là không thể tránh được những tai nạn (cố tình hoặc không) trên đất đai, sông ngòi tại VN!

    Chưa nói là công nhân Trung quốc chỉ hoàn toàn là những lao động chân tay và có tiền án, được mang qua để sinh hoạt lao động (thì ít) nhưng cho tràn ngập vào các vùng phụ cận với mục đích đồng hoá (thì nhiều). Dã tâm này của Trung quốc, nhất nhất đều được mọi người biết và hiểu, nhưng hoàn toàn không có sự phòng ngừa và kiểm soát chặt chẽ. Sự thả lòng này, có thể nói là Tây nguyên (và những vùng phụ cận) đã và đang nằm trong sự kiểm soát (gần) tuyệt đối của Trung quốc!

    Khai thác bauxite chỉ là một cớ, lý do chính là Trung quốc đã có thể cài cắm người của họ ngay tại những huyết mạch của lãnh thổ VN. Thực sự, tương lai và tiền đồ dân tộc Việt đang ở trong một vị thế lụi tàn, trong mọt tương lai rất gần.

    Thảm thương thay, dân tộc tôi.

    1. Tiến Đặng

      Theo luật của tạo hoá, chỗ đông thì tràn xuống chỗ ít dân nhập cư phải phép và trái phép là chuyện rất phổ biến trên nhiều nước. Chỉ có điều lạ là nước mình chính quyền tự nguyện cho việc nhập cự là phải phép nên mới dẫn đến nông nỗi này!!! Hu hu.

    2. Lê Nguyễn Nam

      Về cái này của bác Cua ý! Em thêm vào một chút xíu như thế này. Ngày xưa, người Pháp đã từng tuyên bố rằng, ai nắm được Tây Nguyên là nắm được toàn bộ Đông Dương. Nhưng mà bây giờ bác Tung Của nổ mỷ nắm được rồi đấy! hoan hô, bác ý quá giỏi (nhờ sự giúp đỡ chí tình của các bác cao cao trong nước). Còn về chuyện sợ những dòng mạch này của chiếu bọ Lập có bị an ninh văn hóa để ý hay sao không, yên tâm đi. Không sao đâu! Em mới ngồi với các bác ý lúc trưa nay, em cũng nói như thế, như thế! Các bác ý bảo, thôi thì gặp thời thế thế thời phải thế!

  21. Lây lất

    Tấm lòng của Bọ thể hiện trong bài viết là điều không cần bàn cãi. Nhưng lòng vẫn thấy nhoi nhói khi nhân vật là Bà Triệu thị Trinh!

    1. ha linh

      em nghĩ chắc là phải chọn bà Triệu thì mới lột tả được hình ảnh Mẹ Tổ quốc, hay hình ảnh giữ nước thì đàn bà cũng ra trận…Vậy con cháu mình làm sao để giữ nước, giữ cho thân thể người Mẹ vẹn tròn, đẹp đẽ..để xứng đáng là con của mẹ tổ quốc, là người kế thừa có đạo hiếu, khôn ngoan..cũng để xứng danh là những bậc nam nhi anh hào…

      1. HỒ THƠM

        Tui cũng rứa ! Nhưng tui nghĩ lòng thành kính của Bọ Lập với Bà Triệu chắc cũng không ít mô ( Suy nghĩ chủ quan của tui , nếu sai thì bọ đính chính , he he…) . Nếu lấy hình ảnh “bà” khác thì bài viết không hay hơn chăng ?. Thôi thì người viết cùng người đọc thành tâm vái Bà mấy vái , chắc Bà cũng cười vui xí xóa mà rằng : Cha tổ tụi bay ! Chọc phá tau nhưng còn nhớ đến lịch sử nước non là được , còn hơn mấy thằng mồm bảo yêu tổ quốc yêu đồng bào nhưng chẳng biết tau là ai , Lăng tau nằm chỗ mô !

  22. Thuận Bài

    THÔNG BÁO TÌM NGƯỜI LẠC
    Một Cụ Già chừng 1000 tuổi, tên thường gọi: DÂN CHOA, là còm sĩ xuất sắc trong chiếu rượu QUÊ CHOA. Trong dịp lễ 1000 năm Thăng Long Hà nội, lợi dụng lúc mọi người không chú ý, cụ lẽn trốn hẹn họ với 1 cụ bà 100 tuổi. Ai thấy cụ ở đâu Xin báo về bí thơ Hồng Chương theo địa chỉ X xì.
    Nhắn với THÁNH GIÓNG@ có thấy cụ vui thú ĐIỀN VIÊN ở đâu thì bảo ngựa sắt chợ cụ DÂN CHOA về làm nhiệm vụ gấp
    XIN ĐA TẠ

    1. Kim Dung

      Chít cười với đ/c TB.
      Theo như khai báo thiếu thật thà của Cụ Chánh, thì Bà Mụ KD giữ những hai giấy cơ: Của Cụ Chánh nữa nha, ko chỉ của DC đâu.

      DC đang tỉ tê ở đâu? Hu…hu…Để Cụ Chánh “hen” nặng đó!

      1. hoacaivensong

        Hihihi , ” Mụ ” này xấc thật đấy ! Cụ đã 1002 ( í quên , hôm nay là 1003 ) tuổi mà dám gọi trống không thế hả , hả , hả ?????

    2. hoàng

      chắc cụ bà đó có “hàng “gì đặc biệt nên ông lão 1000 tuổi ( cực khôn) mới quên đường về, có phải vú em bự không?.

  23. Tiến PV

    Bôi nhọ lịch sử thì chữ ký của Bọ mất hết giá trị Bọ ah. Vòng luẩn quẩn của dân Việt ta chăng ???????

  24. Học Việc

    Trong khối hồng kỳ đi diểu binh ngày 10/10 vừa rồi hàng trước toàn cờ Đảng là sao hở các bác? Cấy ni có ai giải thích cho em với không hay cứ trích …lý do của ban tổ chức lể hội cũng đc.

    1. vuidua

      Đảng lãnh đạo, dẫn dắt dân tộc đi hết từ thắng lợi này cho đến thắng lợi khác. Không có Đảng dân tộc sẽ vấp ngã, sẽ tụt xuống hố…dân chủ tư sản từ lâu rồi, có lẽ giẫy chết rồi!?

  25. LMTS

    http://suckhoedoisong.vn/20081113101144616p0c15/mot-xuc-pham-co-toi-lon-voi-lich-su-dan-toc.htm

    http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2008/10/166954/

    Mới tìm lại được 2 bài này, ko rõ ngày trước tôi đọc ở trang nào; hình như trên Quechoa cũng có lần bàn tới.
    Thảm thay 1 đống commenter (!?), chữ nghĩa đầy mình nhưng ko mấy người hó hé. Y như họp quốc hội, 99% tán thành. Cái chiếu rượu con con mà người ta còn lo giữ chỗ, lo mất lòng chủ khách, lo mất bạn nhậu thì trách sao khắp nơi ko be bét. Hiện tại dù có ê chề, văn hóa dù cạn xuống tận đáy nhưng lịch sử và những nhân vật lịch sử, văn hóa vẫn phải được tôn trọng. Bọ sai lầm lớn rồi!

    1. Hahien

      “… Thảm thay 1 đống commenter (!?), chữ nghĩa đầy mình nhưng ko mấy người hó hé. Y như họp quốc hội, 99% tán thành…”

      Vì ở chỗ nớ (như QH và nhiều chỗ khác nữa) có đến 99% các ông cùng hệ LMTS thì chỗ ni có 99% “commenter” thuộc hệ khác cũng là điều dễ hiểu để lập lại cái sự cân (công) bằng thôi. Có gì khó hiểu đâu. Chỗ khác hạn chế thì những người cùng gu người ta rủ nhau đến chỗ này. Chẳng lo chẳng lắng gì cả.

      Mà đã gọi là Chiếu Rượu Quê Choa thì 99% những người vào đây đa số là cùng gu thích món rượu Quê Choa, nên chuyện không làm mất lòng chủ khách là chuyện đương nhiên, không có chuyện phải lo hay không lo.

      Lịch sử và những nhân vật lịch sử, văn hóa vẫn phải được tôn trọng. Nhất trí 100%. Nhưng cũng nên tôn trọng những quan niệm khác biệt về việc thế nào mới là tôn trọng những nhân vật lịch sử, văn hóa.

      Biết đâu Cụ “nhân vật lịch sử” ấy mà sống lại, Cụ lại cười khà khà, xoa đầu cả lũ vì những tranh cãi không đâu, thì sao?

      Nhân 2 cái link mà bạn LMTS giới thiệu, xin phép Bọ cho em post đường link dưới đây dù vẫn biết rắng 2 (có khi 10 hoặc hơn ấy) đánh 1 chẳng chột cũng què.

      http://vn.360plus.yahoo.com/havuhien/article?mid=28

      1. master

        Chột với què gì ở đây? Bác thủ dâm thế hại sức khoẻ lắm!

        “Biết đâu Cụ “nhân vật lịch sử” ấy mà sống lại, Cụ lại cười khà khà”

        Hehe , Cụ lịch sử cười về đoạn văn “dí dỏm” này chăng?

        “Ẩu nói vú to để chồng bóp sướng, sữa nhiều cho con bú no, chứ lông nhiều thì để làm gì. Vợ Quốc Đạt tức, nói để cột cổ ba họ nhà mày. Ẩu tức, cầm vú quất một phát vào mặt vợ Quốc Đạt, chẳng ngờ vợ Quốc Đạt hốc máu mồm, chết tốt.”

      2. hahien

        Master@- Tôi có thủ dâm, tự sướng gì đâu mà lo là mình bị yếu thế vì người ta dẫn ra 2 bài đanh thép thế mà mình chỉ đưa ra được 1 bài viết có tính cầu hòa, sợ bị “đánh” nên mới nói thế.

        Mà thôi. Như ý của Bọ, bình loạn cho vui ấy mà. Đây là Chiếu Rượu, không phải chỗ tranh hơn tranh kém. Không nên dùng những từ ngữ nặng nề (như “thủ dâm” chẳng hạn để công kích cá nhân).

        Một lần nữa, em lại xin cầu hòa (nhưng ở CRQC thôi đấy nhé).

    2. Hồng Chương

      Nhất trí với anh hahien.
      Thực ra thì mỗi người mỗi cảm nhận. Tuy nhiên tôi xin thử đưa ra 2 ý để các bác còn băn khoăn thông cảm:
      – Chuyện bà Triệu vú đặc biệt dài (và lấy vù đánh giặc?) là một truyền thuyế /tích lưu truyền từ lâu trong dân ta. Mọi người không ai thấy giảm lòng kính trọng với bà.
      – Với cá nhân tôi, giọng văn của BL dù hài hước thì trong entry này vẫn toát lên lòng kính trọng sâu xa đối với bà Triệu, nhất là ở ý tứ mà câu chuyện nhắm tới.

      Vì vấn đề thuộc về quan điểm cá nhân nên tôi thấy rất khó tranh luận, chỉ mong các bác tiếp cận nhẹ nhàng hơn. Vd chuyện vợ ông TQĐ ko thích bà Triệu tôi thấy sách có ghi.

      1. lyvinhhue

        Em chịu bác Hồng Chương, bác đã nói hộ những cảm nhận của em một cách rõ ràng, thấu đáo.
        Trong entry, bọ đã xưng mình là văn nô chứ không hề xưng sử thần, truyện bọ viết là phong cách “nói trạng“ của quê choa chính hiệu, đọc xong em chỉ thấy căm giận bọn bán bầu vú quê hương cho ngoại bang vầy vò chứ không hề cảm thấy lòng tôn kính đối với Nhụy Kiều tướng quân sút giảm; và lại có phần hả hê nữa, bởi vì theo chuyện lưu truyền trong dân gian TQ thì sở dĩ Mã Viện thắng Hai Bà Trưng, Lưu Dận thắng Bà Triệu là do dùng kế độc, cho quân sĩ cởi quần ra trận, khiến nữ binh các bà xấu hổ phải bỏ chạy… Nay thấy bọ để Bà Triệu ra trận trong tư thế phanh ngực này thật thích. Có thế chứ, Nhụy Kiều tướng quân với khí khái cưỡi cơn gió mạnh đạp luồng sóng dữ há lại sợ mấy thằng giặc Ngô ở truồng ru!
        Nhân tiện, nếu ai muốn lên án bọ là… xuyên tạc lịch sử thì e rằng nên lên án cả truyện Trạng Quỳnh (giai thoại bà Đoàn Thị Điểm), và nhất là gần đây có bác nào đó, nguyên thủ hẳn hoi, lại xuyên tạc bằng cách cho Thánh Gióng về trời… vui thú điền viên, rằng Thánh Gióng và ngựa sắt có trái tim giống nhau và chỉ trơ hai cái cuống… Sao chả có ai dám lên án nhể!

      2. HỒ THƠM

        Lại đồng ý với bác Lý ! ( Sao entry này mình đồng thuận cao ri hè ! he he…)
        Lão Lục Dận chơi trò bẩn đó chứ Lưu Dận mô ?
        Ừ , hai trái tim quái đản gắn cho tượng Thánh Gióng ( và ngựa sắt ) sao chẳng thấy sử gia mô nói đúng hay sai cho bà con nhờ .

    3. Thuận Bài

      Nói rõ cho bác LMTS@
      Vĩ đại như Bác Hồ, Chúa Jêsu, Đức Phật Thích Ca cũng là con người cả. Cũng được mẹ sinh ra từ cùng một nơi như nhau, cũng ở truồng đến mặc áo quần, củng ăn, cũng … , cũng hĩ nộ á, ố…Rồi sau đó mới thành nhân vật lịch sử. Bọ tả nhân vật Bà Triệu vào thời kỳ Bà chưa trở thành nhân vật lịch sử. Tả như thế nào là quyền của Bọ, miễn sao nội dung chở được ý Bọ mà người đọc cảm nhận được. Nói như bác Hồng Chương, cảm nhận như thế nào là tùy mỗi cá nhân, tùy vào quan niệm. Muốn Thanh, thì thanh, muốn tục thì tục. Bản thân ngôn ngữ củng chỉ là những âm thanh mà thôi. Nếu ta không hiểu thì có chửi có rủa cũng không thành vấn đề.

      1. quehuong

        Gửi bạn LMTS:
        – Chắc LMTS cũng hiểu dụng ý của câu chuyện của Bác Lập? Nếu không hiểu thì mình không tranh luận nữa.
        – LMTS cũng cần phân biệt như thế nào là xúc phạm lịch sử, văn hóa. Có những hành vi nhìn qua thấy không tốt (như kiểu đố tục giảng thanh) nhưng tác dụng là tốt. Chẳng hạn Truyện của bác Lập trên đây, theo mình, là không hề có ý xúc phạm lịch sử hay văn hóa gì cả mặc dù đọc qua thì có vẻ như “không tôn trọng lịch sử”. Nhưng có những hành vi nhìn qua thì có vẻ rất tôn trọng lịch sử, văn hóa nhưng tác dụng hoàn toàn ngược lại, ví dụ: phim Lý Công Uẩn, trùng tu thành nhà Mạc hay đúc tim cho tượng Thánh Gióng…
        – LMTS cho rằng 99% ở đây không dám hó hé gì. Theo LMTS thì hó hé là như thế nào? Mình không hiểu chổ này lắm.
        – Theo bác Lập đây là chiếu rượu. Vậy giữ hòa khí cũng là điều nên làm. Tất nhiên giữ hòa khí không có nghĩa là a dua. LMTS chắc cũng hiểu rõ điều này?

      2. LMTS

        Tôi mần chi mà cay cú với các bác. Có điều tôi bức xúc khi HBT bị đem ra mua vui, trong khi chẳng ai cực lực phản đối, mà còn nhiệt liệt hoan hô.
        Nhà máy Bô-xít thì cha mẹ ông bà hai bên nội ngoại họ hàng gần xa nhà tôi cũng phản đối, nhưng tôi ko thể đồng tình với trò đùa vượt quá giới hạn của bác Bọ được. Mọi người cứ vui vẻ đi, hehe.

      3. Vớ Vẩn

        Có điều tôi bức xúc khi HBT bị đem ra mua vui“. Có phải “HBT” theo ý bác là Hai Bà Trưng?. Nếu vậy là bác đã “bức xúc” lộn bụ rùi! he he…
        Đây là chiếu rượu vui vẻ, không phải là trang sử học…Chiếu rượu mà nói chuyện bụ lớn nhỏ dài ngắn cũng hay chứ nhể? he he. Bác LMTS và bác Master có vẻ ngâm cứu và trung thành với sử liệu, như chuyện Mẹ Âu Cơ đẻ trứng chứ không đẻ con. Mờ loài đẻ trứng thì không cần đến bụ cho lắm, nên các bác mới “bức xúc” chuyện bụ, đúng không? he he…

        Là người có tuy duy lớn, tầm nhìn lớn thì tâm phải rộng, suy xét vấn đề phải phóng khoáng không sa đà vào việc bới lông tìm vết cạnh khóe cá nhân. Mời hai bác lên chiếu lai rai với các bợm, đừng núp hoài sau bụi chuối canh me bọ Lập và các bợm nhìn kỳ lắm! he he… 🙂 😳

    4. Lê Thị Nụ

      @LMTS : “Tôi mần chi mà cay cú với các bác. Có điều tôi bức xúc khi HBT bị đem ra mua vui, trong khi chẳng ai cực lực phản đối, mà còn nhiệt liệt hoan hô.” Tôi chưa đọc truyện đó. Tôi thấy trong truyện của Bọ, chi tiết bầu vú TA là chi tiết hư cấu rất đặc sắc, không hề phản cảm mà ngược lại đã gợi được cảm xúc thẩm mỹ tích cực.

    5. NGƯỜI VIỆT

      @LMTS: Xem xong 2 cái link chẳng thấy ăn nhặp chi với truyện ngắn của Bọ Lập. 2 cái link của bác LMTS là bóp và làm méo sự thật. Còn truyện ngắn của Bọ Lập thì sau khi đọc xong ta thấy còn nguyên đó tấm gương vị quốc vong thân và khí phách ngút trời của Bà Triệu chứ có mất đi đâu đâu.
      Bọ Lập bóp thì có bóp nhưng đâu có méo hihihi 🙂 cái này người ta gọi là thủ pháp nghệ thuật bác LMTS ạ, thanh hay tục xin tùy tâm người đọc 🙂
      Ví như đứa con nít lên 3 nó yêu ba mẹ của nó nó nói “Con yêu ba mẹ nhiều nhiều” thành “Con êu/iu ba mẹ nều nều/nhìu nhìu”. YÊU mà nói ngọng líu ngọng lô thành ÊU hay IU thì cái nghĩa nó đâu có méo. Không khéo lại càng đáng yêu hơn là nói sõi nữa, phải không ạ?
      Hay như khi người ta viết HS.TS.VN là cũng đã bóp rồi đấy ạ, nhưng đâu có méo, ý nghĩa của nó thì ai cũng hiểu chỉ một vài người không hiểu. Phải không ạ? 🙂

  26. Lê Nguyễn Nam

    Em vừa đọc vừa cười, cười quá đi mất. Hay thiệt là hay bọ ạ, nhưng mà đau, đau quá!Đố bọ biết em là ai?

  27. Học Việc

    Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng tin tưởng hai bên kiên trì đàm phán trên tinh thần đồng chí anh em theo luật pháp quốc tế, trong đó thực hiện theo Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm triển khai Tuyên bố tầm nhìn ARF và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) sẽ cùng nhau gìn giữ được hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển trên Biển Đông, đồng thời tin tưởng rằng hai nước đã giải quyết thỏa đáng vấn đề biên giới trên đất liền và phân định Vịnh Bắc Bộ, sẽ tìm ra giải pháp cơ bản lâu dài mà hai bên có thể chấp nhận được.

    Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Lương Quang Liệt bày tỏ vui mừng được sang dự Hội nghị và thăm chính thức Việt Nam vào đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; khẳng định Đảng, Nhà nước Trung Quốc luôn coi trọng phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống với Việt Nam, trong đó hai Bộ Quốc phòng luôn tuân thủ nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, cùng nhau hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả, góp phần phát triển sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – Việt Nam theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt.

    http://www.dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30638&cn_id=428243

    Tin nóng : Nguyễn Tấn Dũng sẽ được chọn làm Tổng Bí Thư ?

    http://danlambao.wordpress.com/2010/10/11/tin-nong-nguy%E1%BB%85n-t%E1%BA%A5n-dung-s%E1%BA%BD-d%C6%B0%E1%BB%A3c-ch%E1%BB%8Dn-lam-t%E1%BB%95ng-bi-th%C6%B0/

    Đến bao giờ thì Quan ta mới hết sợ vía của mấy ông kẹ phương bắc hả các bác CR. Kiểu này thì song phương đàm phán BĐ là chắc cái rụp nếu anh Ba làm TBT và bầu vú Triệu Ẩu cũng cứ chảy ra bùn đỏ Bô Xít cho Dân VN …mù mắt, sưng phổi, bỏng da, ngộ độc.

    Oải. Cuộc đấu đã bắt đầu và đặt cược là sự tồn vong của QG là sinh mệnh của Dân Tộc.

  28. Trung Dũng

    Kịch bản

    Cảnh 1.
    (Triền dốc, mặt trời hồng, ánh sáng ngược …)
    Lưa thưa lũ người lủi thủi về kinh
    Con voi già màu đỏ
    Dòng thác cuồn cuộn đỏ
    Ào ào tiết canh trên mái nhà dài.

    Lũ trẻ được nhuộm son
    Đại ngàn rực màu lá cam
    Tượng nhà mồ bị trúng tên tẩm độc
    Mắt sơn nữ chảy tràn nham thạch
    Con chào mào chết khô bên chiếc ca nhôm

    Lũ làng đi
    Theo dấu chân chồn cáo
    Theo tiếng cồng chiêng vọng từ những đoàn tàu
    (bỏ neo ngoài hải phận chưa biết của nước nào)
    Đàn người đổi rượu cần thay áo.

    Cảnh 2.
    (Mươi năm sau, bãi biển, mặt trời lên, sóng màu mận chín…)

    Những quái thai trườn, bò trên cát
    Chúng giành nhau vỏ ốc
    Giành nhau từng bãi cứt
    Cô y tá ghi vào bệnh án
    “Nhiểm độc dioxin không sinh sản loại này”.
    Mẹ ngồi à ơi
    “Muối đắng, gừng cay”

    Cảnh 3.
    (Bắc Kinh, phòng triển lãm, ánh sáng nhân tạo…)

    Những chiếc gùi được gắn mác China
    Ché rượu cần, cồng chiêng, đàn đá… đều gắn mác China
    Ở giữa nhà rông treo trang trọng hình Mao chủ tịch
    Người thuyết minh tự hào về dòng tộc
    Tiếp thị bài thuốc của cụ cố Ama Kông và hảo hảo luôn mồm.
    Những chiếc loa Trung Quốc véo von:
    “Chú voi con ở bản Đôn, chưa có ngà nên còn trẻ con
    Từ rừng già chú đến nơi này, vẫn ham ăn với lại ham chơi…”
    Khuất sau lối đi
    Một chú vệ binh đang bịt mắt bức tượng Đam San
    Vì sợ Tử Cấm Thành bị hỏa thiêu dưới ánh trừng trừng của đôi mắt lửa.

    Cảnh 4.
    (Tây Nguyên Việt Nam, đoàn khảo cổ, tiếng ngộ, nị xì xầm…)

    Dưới những chiếc hố sâu chưa đến 60 phân
    Lẫn vào những cổ vật bằng đất nung là mảnh vỡ bình trà thời Đường thời Tống
    Móng ngựa Nguyên Mông và đĩnh đồng đời Hán…
    Một chú reo to: “Đây đích thị đất Tàu”

    Tây Nguyên ơi !
    Cột mốc đã dời sâu.

    Trưa 12.5.09
    Trung Dũng

  29. Bạn nhậu

    Muộn quá rồi, số phận của dân tộc ta là như vậy rồi, có trách là trách mấy người có trách…nhiệm, mà ai dám trách đây? Nếu có ai dám trách không chừng lại được nhận Nobel hòa bình đấy!

  30. ductung

    Ô hay các pác sao lại bảo người của ta sang Hung Ga ri hoc cách sử lý. mà phải bảo đáng nhẽ ra bên Hung Ga ri sang nước ta tìm gặp cái anh Phạm khôi nguyên bộ trưởng bộ TNMT để học cách sử lý vì bọ thấy anh ta nói chắc như đinh đóng cột trước quốc hội là có nhiều cách sử lý an toàn mà. he he he

  31. le nguyen

    Bùn đỏ mà tràn xuống Miền Đông Nam bộ thì 3 sào đất vườn (ở Tây Nguyên) của tui lên giá phải biết. Có ngày thành tỷ tỷ phú như chơi !

    1. KIM

      lenguyen@,
      Nhìn hình bác có hai cái ngà voi là biết bác ở Tây nguyên rồi!
      Đất bác ko bit có lên giá tỉ tỉ ko ,nhưng bác lên trời là điều chắc chắn . hehe

  32. tata

    Còn chần chừ gì nữa thưa các bác ở trên (chả biết trên nào, TW, Tây Nguyên…? Tóm lại là ở cái chỗ mà nghĩ ra cái chủ trương lớn ý) hãy cử ngay chuyên gia sang Hung gia lợi để học tập kinh nghiệm đối phó với lũ bùn đỏ ngay từ bậy giờ đi là vừa, chứ mà để nó phun xuống thành bùn đỏ như máu trùm xuống cả miền Đông Nam bộ rồi mới lo ứng cứu thì còn vú đâu nữa mà bú, mà bóp.

    To Cải: có Tata tôi đây, tôi đây này Cải này.

    Cải quan hệ rộng, vậy có chỗ quen thân nào bên Hunggary thì thông báo ngay cho bác ba Dũng biết để liên hệ đưa người sang học tập nhé. Thay mặt Đảng, chính phủ và nhà nước VN cám ơn Cải trước.

    1. Mèo Hen

      Alô alô, ai gọi chị Cải đấy? Dạ bác ở trên gọi xuống ạ?
      Chị Cải bay đi Đức hôm qua rồi bác ạ, chắc bây giờ đã sang Hung rồi. Dạ anh Cú Đỉn đưa đi.

      Dạ không, không phải chồng đâu ạ, dạ chỉ trông nhà và thưa điện thoại giúp chị Cải thôi. Dạ chồng chị ấy ở trên Trung ương, lo vụ bùn đỏ, thỉnh thoảng mới về thôi bác ạ.

      Dạ dạ không dám!

      (Khiếp vãi! Tay nào mà nắm chị Cải vừa chi tiết vừa sâu thế không biết?)

      1. hoacaivensong

        To Tata : Cải vừa về đến nhà đã phải đi ngay để giải quyết cái vụ BÙN ĐỎ ( người năng động là nó khổ thế đấy , hihi )
        Lúc nào xong việc về Cải sẽ lại ” ngủ ngoan ” nhé Tata !

        To Mèo Hen :” Khiếp vía ! tay nào mà nắm chị Cải vừa chi tiết vừa sâu thế ko biết ?”
        – – – – – – – – – – – – – — – – – – — – –
        Hihihihi , chắc là ” Người ấy ” của Cải chăng ?????

      2. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

        Lúc nào xong việc về Cải sẽ lại ” ngủ ngoan ” nhé Tata !
        *****************
        Nghe chị Cải đò đưa với bác Ta ta thế nhỡ anh Chiếu Tướng cũng mơ thì sao hở chị Cải? Chị cứ chiều bác Ta ta thế thả nào cứ nửa đêm tình giấc lại tìm đến trò

        Ảo thuật

        Có đấy
        Hóa không
        Như trò chơi con trẻ
        Giống trò tập tầm vông
        Đi suốt 2 đầu sinh tử
        Mang trọn được mấy tiếng cười

        Hiiiiiiiiiiiiiiii em quên béng mất câu thơ sau rồi, chúc chị Cải một chiều tươi trẻ, vui vẻ gặp mọi điều suôn sẻ nhá (~_~)

    2. tata

      To Cải: tata cũng bắt chước Bạch cô nương mần câu thơ con cua tặng Cải đây:

      Gìơ này Cải đã ngủ ngoan?
      Cửa phòng hờ khép hay then cài rồi?

      1. hoacaivensong

        Giờ này Cải đã ” ngủ ngoan ”
        Vì ” ngoan ” nên cũng cài then mất rồi !
        ( he he , Cải cũng học nàng BD và Cô gái làm thơ ,
        nhung nó thành con … gì cũng chịu !)

  33. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

    Chào Cô Gái , nàng dấu bác Ta ta ở thảo nguyên nào vậy ????
    Bởi: hoacaivensong ngày 12.10.2010
    *******************
    Chị Cải @ từ Mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái ! Hi ! Tuần trước thấy em thấy chị vắng 1 tuần mà chẳng thấy bác Ta ta hỏi gì, em thấy lạ lắm nhưng lại ngại hỏi vì em trêu mãi sợ bác í giận em lại lây sang giận chị thì tội cho chị lắm , em nói thật lòng đấy (~_~)

    Có lần chị đi đâu vắng 2 tuần bác ấy nhớ cứ hỏi chị, chị về nói đã gửi thông điệp cho bác í vào chai cô ca cô la, mấy bữa nay trên ti vi quảng cáo sức mạnh của cô ca cô la làm dựng đứng tóc của anh chàng quảng cáo trên ti vi em nghĩ đến chuyện của chị cứ tủm tỉm cười 1 mình hiiiiiiiiii

    Thế bác Ta ta đi đâu mà không gửi chai cô ca có bức thu tình mùa thu về cho chị sao ? Bác í đáng trách thế chị nhỉ ? Em mà dấu được bác í chắc cả chiếu chẳng ai biết đâu. Để bác í về em hỏi một cách… hình sự để bác í khai hết tội ra chị Cải nhở ! Bảo trọng ngọc thể nhé chị Cải (~_~)

    1. hoacaivensong

      Hihihi , chào Cô Gái ! Chúc tuần mới vui vẻ , ” lượn tròn lượn khéo ” và lại luôn gặp nhau nha !

  34. Cá gỗ

    Khi nào bắt đầu đưa mỏ bauxite vào hoạt động, để nghị bà con ủng hộ cho nhà nuớc xây hàng loạt biệt thự loại number one và mời toàn bộ gia đình, dòng tộc các quan về làm việc và định cư ngay gần mấy bể chứa bùn đỏ để các quan có dịp khẳng định chủ trương này của các quan là đúng!

    1. Ngo Thu Le

      Khi bão lũ vỡ đập, bùn đỏ tràn đổ xuống, thảm họa khắp nơi thì con cháu các cụ đã ở bên tây, bên tàu. Còn các cụ thì không thể màng danh lợi được nữa, đã về trời… vui thú điền viên. He he

  35. ĐOÀN NAM SINH

    Truyện ngắn thì Bọ cho phang thẳng cánh. Hì hì.
    1. Dường như Bà không sinh ra ở Nông Cống (vùng miền núi Quan Yên, e còn trên xa nữa) vì dưới NC không thích hợp lắm với voi. …Muốn coi lên núi mà coi/ coi bà Triệu tướng cưỡi voi đánh cồng.
    2. Bà luyện quân ở Phú Điền (còn đền). Hy sinh ở núi Tùng (còn mộ), khá xa vùng Nông Cống ?
    3. Dak Nông thuộc cao nguyên M’Nông; Tân Ray (Bảo Lâm) thuộc cao nguyên Di linh. Cao nguyên Lâm Viên là Đà Lạt của iem rồi.
    Núi Tùng đẹp thật, toàn thông đuôi ngựa nên Bọ liên tưởng – hư cấu với Đà lạt thì chịu được. Nhưng để giặc Ngô sờ đến đấy thì chết với iem. Nhất là núi Bà nhé !

  36. minh

    Cái này là đúng sở trường của bọ Lập rồi, tục.

    Bọ đả kích, châm biếm thì ok, nhưng bọ lôi cả Bà Triệu vào thì nghe có vẻ không được hay cho lắm.

  37. thế sơn

    ôi cái đất nước này. chúng tôi mất lòng tin vào tất cả những gì đã được nghe. khi xây dựng thủy điện thì nói hay lắm, bây giờ lũ lụt rồi mới biết cái hay của thủy điện. khai thác bo xit thì cũng vẽ ra lắm điều hay và tiêu chuẩn quôc tế này quốc tế no. khi xẩy ra rồi chẳng thấy “quốc tế” đâu . chỉ có dân là lãnh đủ. ôi. người giỏi làm quan như thế này rồi đất nước sẽ về đâu? nhân dân sẽ ra sao ?

  38. Minh Phương

    Đây là thời của các sử thần lên ngôi. Mấy chục năm qua, có cực kỳ nhiều các quan chức lớn của Hà Nội và của TW xúât thân từ Khoa sử Đại học Tổng hợp.
    Đất nước đã đi đến đâu, sẽ đi về đâu với các sử quan và văn quan chiếm phần lớn “thị phần” quan trường của Việt Nam ?

  39. chungdokwan

    VĂN NÔ,BỒI BÚT NHƯ RI ĐÓ
    ĐỪNG CÓ MÀ MƠ TRÊN VĂN BIA
    VĂN NÔ BỒI BÚT NHƯ RI ĐÓ
    CHẮC CÚ LÀ TÊN TRÊN…MÔ BIA
    NHƯNG MÀ BỒI BÚT NHƯ RI ĐÓ
    ĐỔI CỠ BAO NHIỀU THÌ …OK!
    CÒN KHUYA!
    HE HE!

  40. mucdong

    To Chị Thanh Chung@, MD gửi rồi đó chị, chị có thể kiểm tra lại 1 lần nữa cho chắc chắn qua bí thư Hồng Chương, đề phòng bất trắc chị ạh. Cảm ơn chị rất nhiều!
    To Chị Hà Linh@, Bộ học đã tổ chức quyên góp, có mời truyền hình, ai cũng cười toe toét và đứng thật lâu bên thùng quyên góp để được ghi hình.
    To Nụ Thị Lê@, MD đang làm theo cách của Nụ đó, Nụ yên tâm nhé!

    1. ha linh

      Rứa túm lại mục đích là để chụp hình à?
      ừ thế cũng được, ít ra thì cũng có một số em bé được giúp đỡ…

    1. Mèo Hen

      Không lạc đề đâu bác NPN ợ! Bản tin có kèm clip cũng đang truyền đi một thông điệp mang tên “THẢM HỌA”.

      Những hậu duệ của Bà Triệu Ẩu tuy vú vê không được như Bà Tổ nhưng võ nghệ xem ra có kém gì. Chỉ tiếc thứ võ nghệ cao cường được sử dụng để ức hiếp bạn học như một tên côn đồ chính hiệu!

      Chưa thấy “CQ chức năng” lên tiếng!

  41. Rau Sang

    Thưa bà con trong chiếu rượu,
    Chúng ta hãy vì sự tồn vong của dân tộc, hãy ký tên vào bản kiến nghị đề nghị cho dừng những dự án khai thác bô-xít ở Tây Nguyên. Thảm họa đang chực chờ trên đầu của chúng ta. Vì sự tồn vong của giống nòi con dân Đại Việt, chúng ta hãy đồng lòng cất lên tiếng nói của mình để gìn giữ non sông đất nước tươi đẹp của chúng ta. Thảm họa thiên nhiên thì chúng ta khó tránh khỏi nhưng thảm họa do con người gây ra thì phụ thuộc vào mỗi chúng ta đó. Chỉ một trận lũ ở miền Trung như hiện nay thôi mà đã tang thương như thế nào hẳn bà con đã thấy. Vậy hãy nhìn vào thảm họa bùn đỏ ở Hungary hiên nay và thử hình dung xem. Các bác có tin vào trình độ của mấy anh nông dân thất nghiệp phương Bắc cùng lời cam kết mỏng như tờ giấy pơ-luya của những người “có trách nhiệm” không? Không, vì cuộc sống của chính chúng ta, hãy cất lên tiếng nói của chính mình.

  42. Ngo Thu Le

    Sau nầy cái hồ chứa bùn đỏ vĩnh cửu khổng lồ ấy sẽ trở thành biểu tượng đời đời cho hậu tình hữu nghị Việt Trung. Nầy nhé, ta chỉ cần đúc thêm 16 chữ vàng vĩ đại (phải vàng thật đấy nhé, nếu thiếu thì phát động phong trào toàn dân đãi vàng như thời nhà Minh) đặt ở phía dưới; phía trên, một bên là năm ngôi sao, một bên là búa liềm… Ôi chao, từ trên máy bay nhìn xuống thấy lá cờ vĩ đại mà dạt dào cảm xúc… Và nếu Chế Lan Viên sống lại cũng phải gật gù cái đầu mà ngâm rằng: Ôi Tổ quốc có bao giờ đẹp thế nầy chăng ?…
    Các bác thử đoán xem, sáng kiến ấy sẽ được trả bao nhiêu TỆ ?

    1. Mèo Hen

      Dì không ra giá thì tui thử phát giá đầu tiên nhá:
      -Quá Tệ!

      -Nào, có ai trả hơn không? – giọng Dì Lê nghe thánh thót!

      1. Ngo Thu Le

        Bác đừng chê em tệ, người tệ nhưng trong túi có nhiều tệ hoặc vai mang bị tệ kè kè thì không bao giờ bị chê là tệ. Chỉ tệ là ở chỗ nầy, mai kia dùng tiền tệ mà lại không có một tệ nào trong túi… Vì vậy quan chức bây giờ không sợ tệ, cứ làm bừa, cứ quyết bừa, tệ chi cũng có vài triệu đô, đổi ra tiền tệ, giá thị trường tệ tệ cũng được nhân lên hai mươi lần… Hết tệ… Hát tặng bác bài dân ca nam trung bộ: Chi mà tệ, tệ rứa chàng… chi mà bạc, bạc rứa chàng…

    2. KIM

      Đồng ý với anh Mèo Hen@ : Quá Tệ!
      Hay là Ngo Thu Le@ thử in cái “hình dạt dào cảm xúc” đó lên mấy cái áo thun , rồi thêm hàng chử : NO BEAUXITE .

      Thử tưởng tượng nếu chợt bắt gặp Dì Lê trên phố với cái áo thun trắng có cái hình đỏ đỏ vàng vàng phía trước và hàng chử no beauxite trên bờ ngực căng thì thật là tuyệt phải không anh MH.
      Anh MH lại le lưỡi liếm mép rồi .

      Vùa mới ký ở trang BV xong . Mà sao kỳ họp trước không thấy quốc hội đưa kiến nghị của Dân ra trong kỳ họp nhỉ? Kỳ này dứt khoát phải đưa ra đấy nhé! ,lịnh của Dân đấy nhé!

  43. Mèo trụi lông

    Những dòng bùn đỏ không chỉ có ở Tây Nguyên. Cũng chả cần phải nói đến nguy cơ nữa. Nó chảy khắp nơi, hiện diện quanh ta, rỉ rả từ các ngóc ngách của xã hội, trùm lên tất cả từ lâu rồi.
    Người có quyền lớn thì vét sạch tài nguyên đem bán tống bán tháo. Kẻ “nhẹ cân” hơn thì cũng “hái khế “theo cách riêng của mình.
    Chỉ lẩy ra một sự kiện mới đây nhất là đại lễ nghìn năm để biết rằng thứ bùn đỏ , hệ quả của lòng tham, sự vô trách nhiệm với người dân của “nhóm lợi ích” đã làm cho đất nước ta vốn nghèo sát đáy lại càng nghèo hơn như thế nào .

    Bao nhiêu nghìn tỷ để tổ chức đại lễ hội cuối cùng thu lại được gì ?
    Tiền tỷ lớn tỷ nhỏ rót cho Truyền hình, TTXVN, Ban tuyên giáo, Báo HNM… để tuyên truyền cho đại lễ. Các văn nô, báo nô và các loại nô khác oang oang nói rằng ta phải làm lễ hoành tráng để quảng bá cho khác quốc tế đến Việt Nam, phát triển ngành du lịch Việt Nam . Kết cục thì sao ? được mấy mống khác quốc tế đến ? Khách du lịch nước ngoài không hề tăng. Những người tình cờ đến Việt Nam thì chứng kiến một đất nước mà văn hoá , văn minh không thấy đâu chỉ rặt những hành vi của một bộ lạc nguyên thuỷ. Được 1 vài bài báo nước ngoài hời hợt nói vài câu xã giao về đại lễ trong khi họ lại tranh thủ bêu rếu xã hội ta về cảnh đường chật người đông, giao thông cực kỳ lộn xộn (còi rú inh ỏi, không luật lệ), rác rưởi tràn ngập phố xá . Như vậy là tiền mồ hôi nước mắt của dân đổ ra để mua lấy những ấn tượng xấu cho người nước ngoài .
    Tính phản biện của các báo nô của ta rất kém .Anh Rứa chỉ đạo sao thì nói vậy. Cấm một mống báo nô nào dám hay đủ khả năng nhìn thấy trước hiệu ứng ngược do Đại lễ gây ra cho ngành du lịch để viết bài cảnh báo. Khách quốc tế ai muốn đến, muốn quay lại với một Hồ Gươm toàn rác rưởi, hoa hoét bị tàn phá thảm hại, thành phố nhếch nhác lộn xộn vào dịp đại lễ ?
    Nếu quy ra tiền thì sự tổn thất do loại bùn đỏ này sẽ là bao nhiêu ? Ai chịu trách nhiệm ?

    1. ha linh

      chắc bởi vì:” Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp
      Một mái lều tranh rủ bóng xuống tâm hồn..”…

      1. ha linh

        xin lỗi, hình như là “một mái nhà xinh…”
        hihi ai cũng có cái lợi ích riêng tư của mình…

  44. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

    Sử thần Dương Trung Quốc nói: Lâm Viên và Đak Nông là hai bầu sữa mẹ, hãy để dành cho con cháu, quyết không để cho thiên hạ sờ mó.
    Văn nô Nguyễn Quang Lập nói: Phải phải! Bầu sữa mẹ ta lại để cho thiên hạ sờ mó bú mớm là cớ làm sao.
    *******************
    @ Bọ của em ! 2 vị này, một vị là nhà sử học tóc trắng từ… đầu đến râu, một vị là nhà văn lừng danh từ thời… Ký ức vụn đều kiên quyết KHÔNG ĐỂ THIÊN HẠ SỜ MÓ (~_~)

    Em cũng nhất trí cao với ý kiến của 2 vị cao niên ở trên vì em nghĩ đã là MẸ như mẹ ÂU CƠ thì chỉ có con cháu của Mẹ được bú sữa chứ kẻ khác xông vào có mà họa đến à? Giống như ngày xưa các cụ hay nói “ Một nước không thể có 2 vua vì thế Mẹ cũng chỉ duy nhất của những đứa con thân yêu chính Mẹ sinh ra mà thôi , nếu khi đến tuổi trưởng thành lấy vợ lấy chồng thì Mẹ sẽ là của chung chứ không thể là MẸ CỦA ANH được phải không Bọ nhẩy ? (~_~)

    MẸ CỦA ANH

    Thơ Xuân Quỳnh

    Phải đâu mẹ của riêng anh
    Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi
    Mẹ tuy không đẻ không nuôi
    Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong

    Ngày xưa má mẹ cũng hồng
    Bên anh mẹ thức lo từng cơn đau
    Bây giờ tóc mẹ trắng phau
    Để cho mái tóc trên đầu anh đen

    Đâu con dốc nắng đường quen
    Chợ xa gánh nặng mẹ lên mấy lần
    Thương anh thương cả bước chân
    Giống bàn chân mẹ tảo tần năm nao

    Lời ru mẹ hát thuở nào
    Chuyện xưa mẹ kể lẫn vào thơ anh
    Nào là hoa bưởi hoa chanh
    Nào câu quan họ mái đình cây đa

    Xin đừng bắt chước câu ca
    Đi về dối mẹ để mà yêu nhau
    Mẹ không ghét bỏ em đâu
    Yêu anh em đã là dâu trong nhà

    Em xin hát tiếp lời ca
    Ru anh sau nỗi lo âu nhọc nhằn
    Hát tình yêu của chúng mình
    Nhỏ nhoi giữa một trời xanh khôn cùng

    Giữa ngàn hoa cỏ núi sông
    Giữa lòng thương mẹ mênh mông không bờ
    Chắc chiu từ những ngày xưa
    Mẹ sinh anh để bây giờ cho em.

    1. hoacaivensong

      Cảm ơn Cô gái đã chép lại bài thơ ” Mẹ của anh ” ( NT Xuân Quỳnh ) . Mình cũng rất thích những bài thơ về Mẹ !

  45. Ask Woo

    Trung Quốc là một nước lớn, nước lớn bao giờ cũng có những âm mưu toàn cầu và lâu dài, nhân tài của nó như lá mùa thu, tiếc thay, lãnh đạo của ta không có đủ trí dũng để đương đầu với chúng.
    Với một nền giáo dục của ta như hiện nay, một tầng lớp thanh niên mới què quặt về tinh thần, yếu đuối về thể xác, lệch lạc về lối sống, không biết Đại Việt rồi sẽ đi về đâu.

  46. Cá gỗ

    Vì danh lợi bản thân có kẻ còn quay mặt cho giặc hiếp mẹ. Bóp vú thì đã nhằm nhò chi.

  47. D.Nhật Lệ

    Ai dám nói bọ là “văn nô” nhỉ ? Hay bọ tự châm
    biếm cho khiêm nhường ?
    Mình thích gọi “dân nô” hơn (nhưng đừng lầm với
    …nô dân) !

  48. Ngô Tiểu Minh

    Sau khi bà Triệu mất, trải qua bao dâu bể, con cháu của Triệu bà vẫn giữ được Tây Nguyên đến nay.
    Trước khi mất, Triệu bà còn thức 7 ngày 7 đêm thảo ra một di chúc liên quan đến quốc kế dân an, cất trong một hộp ngà voi nam ngọc, chỉ khi nào Tây Nguyên nguy biến mới được mở ra xem.
    Đã bao lần ngấp nghé Đại Việt, nhưng không vào được Tây Nguyên, giặc Ngô quay ra dùng kế hòa giả, từ đối đầu trở thành đối tác chiến lược. Vua quan nước Việt được ra sức vỗ về, không những không phải cống nạp như xưa mà còn được cấp vàng bạc cho xài thoải mái, trả lãi từ từ. Vua Ngô còn mời vua quan nước Việt qua thiên quốc cho ăn chơi thâu đêm, mỹ nữ hầu hạ, múa hát linh đình. Sau đó còn dẫn đi xem diễu hành, diễu binh của quân đội thiên quốc. Vua quan nước Việt lúc này mới giật mình lo sợ trước sức mạnh của quân đội thiên triều.
    Đùng một cái, vua Ngô đòi nợ. Số nợ lúc này đã cao bằng ba núi vàng, ba núi bạc cộng lại. Vua Viẹt sai sứ giả qua thương thảo, nói mấy năm nay mất mùa thiên tai khắp nơi, em xin khất nợ từ từ em trả .Vua Ngô cười hiền từ, thôi, ta xóa nợ núi vàng núi bạc, ta chỉ lấy một núi bô xít là được rồi, ta cho huề. Cùng là anh em khối xã hội phong kiến ngu dân, chúng ta phải đời đời đoàn kết, xây dựng mối hữu hảo đời đời.
    Vua quan nước Việt hỉ hả, thế là tiền trong kho không phải mang đi trả, hehe, để tiền đấy xây cái đường sắt cao tốc cho các nước lác mắt chơi. Đúng là giặc Ngô nay đã cải tà quy chánh, hảo bằng hữu, hảo huynh đệ. Cái đống bô xít ấy ta chưa dùng thì cứ để anh em ta dùng.
    Tuy nhiên, có nhiều người trong đám con cháu Triệu bà xưa kia canh cánh nỗi lo mất Tây Nguyên là mất luôn Đại Việt. Võ đại tướng kiên quyết dâng sớ can ngăn không giao núi bô xít vào tay ‘đối tác chiến lược” . Nhiều bậc trung thần đồng thanh hưởng ứng. Lòng dân chia năm xẻ bảy, tan tác phân ly.
    Vua nước Việt trăm mối tơ vò, thời gian qua mải mê hưởng lạc, không thu phục nhân tâm, quân đội yếu thế, sao dám “lật kèo’ với vua Ngô. Nhưng nếu cứ ok, dân không “nhất trí cao”, có khi vua bị dân hạ bệ chứ chẳng chơi. Chợt có kẻ tâm phúc vừa tham vừa mưu ghé tai thỏ thẻ rằng: ” Hoàng thượng còn giữ trong tay bức di chúc của Triệu bà. Nay hoàng thượng lấy ra công bố trước bàn dân thiên hạ, ai nào dám trái ý Hoàng thượng”.
    Vưa nước Việt mắt sáng lên, bảo chuẩn bị ngay kỳ đài. Vua bước lên kỳ đài, giọng trầm hùng vang vọng ” Di chúc của Triệu nữ vương truyền lại rằng: khi phía Bắc muốn giữ tình hòa hữu với ta, đấy là phúc lớn cho nhân dân hai nước. Người phương Bắc hung hăng hiếu chiến nhưng được cái thật lòng, không mang bụng dạ nham hiểm. Nếu họ giúp ta khai thác bô xít, đánh thức tiềm năng đất nước, hãy mở cửa cho họ vào. Dân nào cũng là dân. Tim nào cũng là tim. Đây là đường lối của ta, chủ trương lớn của ta”.
    Dân nghe nói đó là chủ trương lớn của di chúc, không dám ho he gì nữa. Nhưng theo một nguồn tin đáng tin cậy, Bọ Lập và một số văn tướng, võ tướng đọc trộm được cái di chúc ấy rồi , nên vẫn cứ ký tên vào đơn can gián triều đình.
    Mọi việc không biết ra sao, hồi sau sẽ rõ.

  49. Mèo trụi lông

    Dầu khí, than, các mỏ khoáng sản, gỗ rừng… cơ bản đã khai thác bán và sử dụng bừa bãi xong toàn diện. Giờ còn tý boxit rẻ tiền sao các Bọ không để người ta vét sạch đi gọn, tiếc gì mà ngăn cản.

  50. Cong Luan

    Ý có phải là cõng rắn cắn gà nhà không nhỉ?
    Biểu quyết thông qua quyết định “Bầu sữa mẹ dành cho muôn đời con cháu Việt” đừng để kẻ nào là con của mẹ mang bọn hung nô dày vò và mút bú hết nguồn sữa mẹ, những đứa con khốn nạn sao mẹ lại vô phúc sinh ra chúng vậy nhỉ? Nếu mẹ linh thiêng hãy lấy vú đập chết cha mấy đời bọn chúng cho tiệt cái loại con bất hiếu, vô phúc.
    Chuyện hay như chuyện quặng titan ấy, titan là một kim loại hiếm, có tính chiến lược trong công nghệ vũ khí, vũ trụ, … và về mặt tự nhiên phải đển mấy trăm triệu năm mới hình thành, Việt nam ta giầu và dồi dào nguồn tài nguyên này, tập trung vùng ven biển, nhưng thời gian qua hầu như chúng ta ngu ngơ để cho kẻ khác ngày đêm khai thác, đến bây giờ trữ lượng chỏ là gần mốc số 0.
    Than đá của ta khai vội khai vàng, bán tống bán tháo, TQ cứ mua về và chất đắp chiếu để chờ khi ta hết nó bán lại và để dự trữ cho chiến lược an ninh năng lượng và nguyên vật liệu của TQ, còn ta thì bán để sài.
    Dầu mỏ cũng vậy, số phận không hơn gì bởi chúng cùng chung một cách hành xử của những kẻ vô đạo đức, vô trách nhiệm và sâu xa là kẻ bán tài nguyên tổ quốc.
    Gỗ cũng hết, bây giờ rừng cạn kiệt, …
    Theo dự báo nguồn hoá thạch chỉ chưa đến 20 năm nữa sẽ hết, nếu khai thác mỏ than châu thổ Sông Hồng thì Hà nội sẽ có thêm 1 tầng văn hoá cho nền khảo cổ học nước Nam trong tương lai gần.
    ….
    Còn gì cho con cháu kể cả mang giặc về để đè dẫm nát vú mẹ-nguồn sữa nuôi nấng cong Rồng cháu Tiên.
    Đúng không Bọ?

  51. Lê Việt

    Sử thần Dương Trung Quốc nói: Lâm Viên và Đak Nông là hai bầu sữa mẹ, hãy để dành cho con cháu, quyết không để cho thiên hạ sờ mó.

    Văn nô Nguyễn Quang Lập nói: Phải phải! Bầu sữa mẹ ta lại để cho thiên hạ sờ mó bú mớm là cớ làm sao.

    ==========

    Hết sức kính trọng “Văn nô ” NQL ! Ke ke.

    Giá mà tất cả các văn nô, báo nô, sử nô, giáo (tuyên giáo) nô mà như này thì dân ta đã dìu nhau lên tới thiên đàng từ thời tám hoánh !

  52. vuidua

    Khi bắt tay làm một việc gì đó, không ai tự bảo là mình ngu, mà chỉ khăng khăng cho là mình đúng. Chỉ có người ngoài, biết hơn, kinh nghiệm hơn mới nhìn ra hành động đó là ngu ngốc. Khổ nỗi, khi đã cho là mình đúng, người đó lại còn bảo những người can ngăn mình là không biết gì, đến lúc nhận ra là mình sai thì đã quá muộn rồi. Bi kịch là ở đấy!

    BIẾT NGU THÌ TRÍ, TƯỞNG TRÍ CÒN NGU
    (Phật dạy)

  53. ha linh

    Bộ Môi trường ở đâu rồi ấy nhỉ? rồi Hội liên hiệp khoa học kỹ thuật chi chi đó..
    Em nghĩ đúng ra trong những trường hợp này mấy bác đó phải tích cực nhất chứ nhi?

      1. ha linh

        em thấy cái lý thuyết chị em mình học có “phù hợp thực tiễn” tí nào không?

      2. Thanh Chung

        Mục đồng ơi,
        TC đã nhắn MĐ ở bài trước, sau cái comm của Hà Linh đấy. TC chờ MĐ trả lời.

      3. CÚN

        Chị TC, em đã nhắn lời nhắn của chị cho Mục Đồng. Em đã gửi SMS địa chỉ mail của chị cho Mục Đồng. Hy vọng chị sớm nhận được thư của em í. Dạo này chắc em í bận quá chị ạ!

    1. mucdong

      Không phù hợp nhưng nó có điểm tích cực là nó giúp mình nhìn nhận thực tiễn đúng bản chất hơn chị hè!

  54. Phan Anh Tuấn

    Quá hay Bác Lập à, nhưng các ông không có thời gian đọc bài này đâu. Nói chung các ông ấy đang bận sơn son 16 chữ “vàng đận” . /.

  55. Nguyễn Văn Sách

    Hi hi tức cười quá đi mất, Bọ hài và thâm quá đi. Ráng mà mài bút Bọ nhé ! Cám ơn Bọ

  56. nongcan

    Cái hồ bùn đỏ nằm trên cao nguyên như quả bom nguyên tử treo lơ lửng trên đầu của dân miền đông nam bộ ấy bọ nhỉ?

  57. ha linh

    Đọc tin về tràn bùn đỏ ở Hung mà thật sự là sợ khiếp vía! k biết các bác ở trển có “rung động” tí nào không? hay là ” ui chời nước miềng có đặc thù riêng”???

  58. ha linh

    Tem nì,
    chị Cải đâu rồi ấy nhỉ? Em Xinh đâu rồi, Zhi đâu rồi..anh Cú Đỉn nữa..

      1. hoacaivensong

        Cải cũng đây nè , vừa đi bán cải về mệt đứt cả hơi . Dưng mờ được con tem của HL chia cho là vui liền . Hehe , cảm ơn Hà Linh nha !

    1. Mèo Hen

      Những người còn lại đã bay sang Đức. Sau một tiếng tập huấn cấp tốc, Tráng sĩ Cú đã đưa họ sang Hungari gia nhập đội quân tình nguyện!

      1. Lê Thị Nụ

        Nụ bà bà bận họp giao ban phối hợp các công tác quản lí an sinh xã hội, sẽ quay lại. Bye !

  59. echxanh1968

    Em đọc sử thấy thời đó còn những mưu sĩ đã từng nằm lòng ở Tây Nguyên như Nguyên Ngọc, Trung Trung Đỉnh mà kô thấy Bọ nhắc đến hè!

    Vua Ngô còn nói: ta ở phương Bắc đè xuông, bây chừ vòng ra biển ép vô, rồi cắm con dao vào Tây Nguyên nựa là bọn Nam chết đứ đừ. May mà hồi đó hải đoàn giặc Ngô kô mạnh lên được, lại gặp “cha tổ con đàn bà rứa mà khôn hè”, giặc kô đụng được đến bầu sữa mẹ Việt.

    “Trước khi mất bà ôm chân voi mà khóc, nói ta chết Đại Việt có còn không”. Rứa mà bây giừ có kẻ lấy bầu sữa mẹ Việt đánh bạc 5 ăn 5 thua đó mẹ ơi! Huhuhu!

  60. hoangngoc

    văn nô Nguyễn Quang Lập viết thâm thúy quá…
    mà chú phổ cập phương ngữ qua tới TQ cơ à, nhà Ngô cũng “ẻ vô ẻ vô” hehe

Đã đóng bình luận.