Biết thua dân

Hình ảnh Bí thư Ninh gặp gỡ đối thoại với dân

Ngày 19/5 nhận được một tin thật vui, bí thư tỉnh ủy Mai Văn Ninh và UBND tỉnh Thanh Hóa đã biết thua dân. Nói như Trương Duy Duy Nhất: “đó là một trận thua đẹp”: Ông Ninh chấp nhận thua, chính quyền của ông Ninh chấp nhận thua. Nhưng đó là một trận thua đẹp. Hãy nhìn hình ảnh Bí thư Ninh bắt tay tươi cười với từng người dân. Thua dân thì có gì đáng phải xấu hổ? Thua dân tức là làm cho dân thắng thì đó chính là một cách thua đẹp, một cách thua vì dân.” Nhận xét Trương Duy Nhất là hoàn toàn chính xác.

Lúc đầu mình tưởng câu nói: ” Thua dân thì chẳng có phải xấu hổ cả” là của Bác Hồ, té ra không phải, đó là câu nói tuyệt hay của tướng công an Phạm Chuyên khi ông nói về vụ Tỉên Lãng, chính quyền Hải Phòng đã không chịu thua dân. Chẳng những không chịu thua dân mà còn cay cú vu vạ cho dân. Sau này chính quyền Hưng Yên cũng như thế.

Mình thích nhất là báo Thanh Hóa ( báo Đảng nhé) đã có cái tít: “Tiểu thương chợ Bỉm Sơn đấu tranh thắng lợi”. Đó là cái tít sáng ngời tính vì dân. Nếu bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa cũng giống như bí thư thành ủy Hải  Phòng, bí thư tỉnh ủy Hưng Yên thì ngay khi bài báo ra đời công an sẽ bao vây tòa soạn, tờ báo sẽ bị qui kết là  bị lực lượng thù địch lợi dụng, bị nước ngoài giật dây v.v. Thế mới biết một khi chính quyền cởi mở  thì báo chí sẽ làm cho gương mặt chính quyền sáng giá thêm lên, ngược lại thì báo chí chỉ báo hại họ mà thôi.

Thua dân chẳng có gì phải xấu hổ cả, đúng vậy. Nếu Bác Hồ còn sống đến ngay hôm nay nhất định Bác cũng sẽ nói vậy. Bởi vì chính quyền biết thua dân đó là chính quyền vì dân, chính quyền biết thua dân đó là chính quyền biết chiến thắng bản thân mình để thực sự là của dân và trung thành phụng sự cho dân. Đó là chính quyền mà Bác Hồ mong muốn và cố công xây dựng, tiếc thay chiến tranh đã không cho phép Bác kịp làm điều đó.

Thì bây giờ ta đã có Mai Văn Ninh và chính quyền Thanh Hóa, tin này về chín suối chắc Bác Hồ mừng lắm. Dù Thanh Hóa còn rất nhiều  vấn đề, nhưng  qua “trận thua đẹp” này, ông Mai Văn Ninh nổi lên như một  gương mặt chính trị sáng sủa nhất thời này, cái thời nhem nhuốc và tao loạn.

Nguyễn Quang Lập