Thôi đừng loè nhau nữa

 

Ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế - xã hội Việt Nam và Đông Nam Á. Ảnh: ĐT

Ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế - xã hội Việt Nam và Đông Nam Á. Ảnh: ĐT

Bây giờ lắm viện quá, ngay trong một bộ có khi có đến vài chục viện, nhiều viện nhếch nhác giống cái nhà kho hợp tác, đến khi nào cũng chỉ thấy vài ba cô nhân viên hành chính, còn thì vắng như chùa Bà Đanh. Mình nhớ năm 1989, một ông Tây vỗ vai mình cười cười, nói nước chúng mày lắm trung tâm, đi đâu cũng thấy trung tâm. Mình cũng chỉ biết cười trử, chẳng biết nói sao.

Bây giờ mode trung tâm qua rồi, nảy nòi ra viện. Có viện thực sự là viện, nghiên cứu ra tấm ra món, ích nước lợi dân không nói làm gì. Còn thì  đa số viện lập ra hoặc là để câu dự án, hoặc là để thảy mấy ông bà cán sự của bộ không biết sắp xếp vào đâu hoặc là để nhét mấy ông vụ ông cục bất tài vô dụng nhưng không biết làm sao, thôi thì đẻ ra một viện mới. Cho nên bây giờ nói đến viện là người ta liên tưởng cục thịt thừa đeo lủng lẳng ở tai, để thì ngứa mắt xẻo thì đau.

Nói qua vậy để nói khi đọc cái bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á, cái tên viện nghe rất oách, bây giờ tên viện càng dài lại càng oách- nghe ông nói tự nhiên đang uống nước sặc ra cả, suýt nữa hỏng cả cái laptop bạn mới cho.

Ông nói: “Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới.”

Nếu là mấy ông tuyên truyền viên, kiểu như ông Đào Duy Quát, thì chẳng nói làm gì. Việc của mấy ông này là phóng đại tô màu, hết ưu việt gấp ngàn lần đến dân chủ triệu lần hơn, khi này là trái tim nhân loại, khi khác là lá cờ đầu thế giới, cứ lem lém như thế chẳng biết xấu hổ là gì. Nhưng đây là ông viện trưởng, là nhà khoa học, nói cái gì cũng phải có căn cứ, không thể ăn tục nói phét được.

Ông Nguyễn Dương  đã nói rất đúng, tuồng như ông Dương phản ứng ngay lập tức khi bài phỏng vấn này ra đời trên Bee.net. Ông nói thế này:”Không biết ông Kiên có phép màu gì không, hoặc ông nhất định phải là người tôn sùng thuyết siêu tưởng, chứ cái lập luận dựa vào “hiện nay một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư cho tư duy chiến lược và có một số doanh nghiệp đã thực sự bứt phá” thì thực sự chẳng thuyết phục chút nào.

Tôi thiết nghĩ, cái quyết định cho sự phát triển ổn định của một nền kinh tế nằm ở các thiết chế vĩ mô, là sự sáng suốt của các nhà hoạch định chính sách. Đồng thời với nó là sự minh bạch về thông tin, sự công bằng trong môi trường kinh doanh được điều hành bởi một nhà nước pháp quyền và dân chủ. Chỉ có thế mới có thể phát huy được tối đa các nguồn lực để chấn hưng nền kinh tế.

Trong bối cảnh hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn liên tục kêu gọi phát huy dân chủ, đủ thấy đó là một thực trạng chưa thể lạc quan. Không cần nhìn ra các nước phát triển, chỉ “nhìn quanh” láng giềng, ta cũng nhận thấy dễ dàng môi trường kinh doanh của chúng ta còn quá nhiều bất cập.

Là nhà quản lý có tiếng tăm, chắc ông không quên nhận định của Ngân hàng Thế giới về nền kinh tế Việt nam, họ cho rằng tính đến năm 2009 Việt Nam đã bị tụt hậu về kinh tế tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore”. Tôi cho rằng người lạc quan thứ nhì trên thế giới (người số 1 đương nhiên là ông Kiên) này cũng chẳng thể nào tin nổi điều này.

Xin ông chớ đại ngôn!”

Thiết tưởng ông Dương nói đã quá đủ, chẳng cần nói thêm. Chỉ nghĩ vẩn vơ không biết ông viện trưởng này khi nói có nhớ ông đang sống trên một đất nước đang có sở hạ tầng bi bét thảm hại, tham nhũng là quốc nạn, gian lận và thói vô trách nhiệm là căn bệnh trầm kha v.v hay không? Hay là ông đang sống trên mây? Đấy là chưa nói các doanh nghiệp cuả ông đang sống nhờ lậu thuế chứ Nhà nước xiết lại một phát thì chết cả đám. Cái này thì ông quá biết.

Chẳng biết ông Kiên là nhà khoa học hay nhà tuyên truyền mà lâu nay dân vẫn gọi là nhà loè. Nếu các nhà khoa học còn đi loè thiên hạ nữa thì nước mình chắc đến kì mạt vận

Bài đọcthêm:

VN sẽ vào top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới”

 

– “Hiện nay đã có một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư cho tư duy chiến lược và có một số doanh nghiệp đã thực sự bứt phá. Tuy nhiên, những kết quả ấy vẫn chưa tương xứng so với tiềm năng của nền kinh tế nước ta”.

Đây là ý kiến của TS. Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á .

Thưa ông, văn hóa kinh doanh có vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay?

 

Trong kinh doanh, vai trò của vốn và nguồn nhân lực là rất quan trọng. Tuy nhiên, một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, tránh chụp giật thì không chỉ biết tạo vốn mà còn phải biết xây dựng văn hóa kinh doanh mang đậm đà bản sắc riêng của doanh nghiệp mình.

 

Văn hóa kinh doanh mang lại một môi trường làm việc tốt, và là một yếu tố rất quan trọng trong việc giữ chân được các nhân tài.

Ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á. Ảnh: ĐT

Theo ông, yếu tố nào là khó khăn nhất khi xây dựng văn hóa kinh doanh?

Cái khó nhất chính là người giám đốc, nhà quản lý có hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược về văn hóa kinh doanh hay không, anh ta có đủ nhiệt huyết và cái tâm để làm điều đó hay không, hay chỉ biết chạy theo lợi nhuận và quan tâm đến những lợi ích kinh tế trước mắt.

Ông đánh giá thế nào về vị trí của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay trong bản đồ kinh tế khu vực và trên thế giới?

Hiện nay đã có một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư cho tư duy chiến lược và có một số doanh nghiệp đã thực sự bứt phá. Tuy nhiên, những kết quả ấy vẫn chưa tương xứng so với tiềm năng của nền kinh tế nước ta.

Nhiều doanh nghiệp chưa hình dung được các giải pháp bứt phá, không thấy được sự tương tác của kinh tế Việt Nam so với nền kinh tế toàn cầu, do vậy, những thành tựu đạt được vẫn còn rất hạn chế.

 

Vậy xin ông cho biết, sắp tới Viện chiến lược phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á có những kế hoạch gì để nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược văn hóa kinh doanh?

Về phía Viện, trước mắt chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động của câu lạc bộ này, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với các chủ đề về vốn, chiến lược kinh doanh… Bên cạnh đó, Viện cũng đẩy mạnh hoạt động đào tạo cho các doanh nghiệp từ ngắn hạn đến dài hạn; tăng cường tọa đàm khoa học.

Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Xin cảm ơn ông!

Đồng Thùy

Nguồn: http://bee.net.vn/channel/1988/200910/VN-se-vao-top-20-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-1723478/

251 thoughts on “Thôi đừng loè nhau nữa

  1. Nguyen

    Thằng cha Kiên này hình như hắn bị bệnh tâm thần phân liệt hay bệnh hoang tưởng hay sao ấy, hay là bệnh loạn chữ. Nên đề nhị cơ quan của hắn cho hắn đi điều trị gấp ở viện tâm thần. Ấy có khi hắn lại được tưởng thú thích đấy vì lãnh đạo của ta hiện nay đang có chỉ số IQ cao ngất ngưởng mà.

  2. bachtamxuan

    “Nếu bình tĩnh một chút, chắc nhiều người sẽ nhận ra đây không phải là “phát kiến” gì vĩ đại của ông Kiên. Nó là một trong những kết luận của một nghiên cứu cách đây mấy năm của Goldman Sachs (có thể tham khảo ở đây). Thậm chí, Goldman Sachs còn nói ghê hơn kia: GDP của Việt Nam vào năm 2025 dự báo đứng thứ 17 và năm 2050 đứng thứ 15 trên toàn thế giới.”

    Thử xem Goldman Sachs nói gì nhá:

    http://www.mediafire.com/download.php?myglytjwyym

    Nói có sách, mách có chứng, tui cho mấy bạn cái link để tham khảo nhé, đừng vội vàng phán xét!

    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=169210&ChannelID=11

  3. Tiến Đặng

    Tiến Đặng thấy cần viết thêm mấy dòng nữa cho bõ…cái nỗi buồn. Rằng thế này: Hồi học Cao học dưới Hà Nội vì ở chung phòng với mấy tay ngành Toán nên một hôm GSTS Hoàng Xuân Sinh đến thăm trò mà Tiến Đặng có dịp trò chuyện cùng cô. Phải nói ngay, đúng là danh bất hư truyền. Cô Hoàng Xuân Sính đúng là tuyệt vời. Cô nói chuyện sao mà gần gũi, chẳng hề cao ngạo chút nào. Trong câu chuyện cô kể: Hồi mới học ở Pháp đến khái niệm vô cùng trong toán học sao mà khó đến thế. Hỏi thầy người Pháp thầy cũng khó giải thích cho trò. Một hôm, thầy nói với cô học trò Việt Nam đại ý: khái niệm vô cùng trong toán học đại thể giống như gì nhỉ. Sự ngu dốt của con người …chăng?
    Đại thể Tiến đặng còn nhớ như vậy. Thưa GSTS Hoàng Xuân Sính nếu con nhớ sai mong Cô thứ lỗi.
    Từ đó Tiến Đặng vẫn băn khoăn, không biết sự ngu dốt của con người như thế nào mà ông Thầy người Pháp kia lại lấy ra để so sánh với khái niệm toán học? Thì hôm nay, Tiến Đặng đã có câu trả lời từ chuyện ông Viện trưởng.

  4. Tiến Đặng

    Tiến Đặng thấy cần viết thêm mấy dòng nữa cho bõ…cái nỗi buồn. Rằng thế này: Hồi học Cao học dưới Hà Nội vì ở chung phòng với mấy tay ngành Toán nên một hôm GSTS Hoàng Xuân Sinh đến thăm trò mà Tiến Đặng có dịp trò chuyện cùng cô. Phải nói ngay, đúng là danh bất hư truyền. Cô Hoàng Xuân Sính đúng là tuyệt vời. Cô nói chuyện sao mà gần gũi, chẳng hề cao ngạo chút nào. Trong câu chuyện cô kể: Hồi mới học ở Pháp đến khái niệm vô cùng trong toán học sao mà khó đến thế. Hỏi thầy người Pháp thầy cũng khó giải thích cho trò. Một hôm, thầy nói với cô học trò Việt Nam đại ý: khái niệm vô cùng trong toán học đại thể giống như gì nhỉ. Sự ngu dốt của con người …chăng?
    Đại thể Tiến đặng còn nhớ như vậy. Thưa GSTS Hoàng Xuân Sính nếu con nhớ sai mong Cô thứ lỗi.
    Từ đó Tiến Đặng vẫn băn khoăn, không biết sự ngu dốt của con người như thế nào mà ông Thầy người Pháp kia lại lấy ra để so sánh với khái niệm toán học? Thì hôm nay, Tiến Đặng đã có câu trỏa lời từ chuyện ông Viện trưởng.

  5. Tiến Đặng

    Tiến Đặng tin rằng: 20 năm nữa số Viện …không nghiên cứu cái gì sẽ còn phát triển lên một tầm cao mới. Các Bọ không tin ư? Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch đến năm ấy sẽ đào tạo được 20.000 Ông/Bà Tiến sĩ; và đến năm ấy nước mình có đông (như quân Nguyên chẳng hạn!!!) Chuyên viên cao cấp, PGS,GS chẳng nhẽ để cho họ đi làm…Trưởng thôn à? Phải có Viện, có Học viện, Trường Đại học để họ…làm việc chứ.
    Các Bác chẳng chịu lạc quan(!!!) tí nào cả.

  6. Flan

    Ở một nước nho nhỏ, có thủ đô to to
    Trong thủ đô to to, có con đường nho nhỏ
    Trên con đường nho nhỏ, có biệt thự to to
    Trong biệt thự to to, có người vợ (nho) nhỏ
    Trên người vợ ( nho ) nhỏ , có một ông quan to
    Bên người ông quan to, có cặp da nho nhỏ
    Trong cặp da nho nhỏ, có dự án to to
    ………
    hihihi

  7. Giao

    Tối không được biết nhiểu về Mr Đồng. Nhưng tôi biết mấy điều này, đánh giá sao xin nhờ quý vị:
    1. Năm 1958 (ngày 14 tháng 9), ông đã công nhận Hoàng Sa của Trung Quốc.
    2. Năm 1962, ông vào trường Đại học sư phạm nói: nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Không biết nghề nào là “thấp hèn”?
    3. Năm 1979, sau khi ta chiếm Căm-pu-chia, ông nói với cả thế giới “đó là tình thế không thể đảo ngược”.
    4. Khoảng năm 70, 80, ông nói ông là Thủ tướng “lâu năm nhất nhưng cũng bất lực nhất thế giới”, thế mà ông vẫn tiếp tục ngồi giữ ghế ấy đến mấy chục năm nữa.

  8. NGUYEN XUAN CUONG

    Các bác ơi, cho ông anh em nãng mạn tý. ông ấy đương là cán bộ cấp vụ của BanTuyên giáo TW đấy, còn cái Viện này, chắc tổ chức của câu nạc bộ thôi

  9. Nguyễn Phan

    Đề thi phân loại tiến sĩ cấp quốc gia :

    Thay X và Y bằng những từ tương ứng thích hợp để hoàn thành câu sau :

    – Có một ông Tiến sĩ vừa rất X lại vừa rất Y!

    Với X và Y là nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn :
    Nhiệt tình + X = Y

    Tìm ít nhất 2 cặp nghiệm X,Y. Với mỗi cặp nghiệm cho ít nhất 3 ví dụ thực tế. Ở mỗi ví dụ thực tế yêu cầu khái quát, phân tích và đưa ra nhận định cụ thể.

    Trên cơ sở đó, viết chiến lược tổ chức cán bộ, thu hút nhân tài, yêu cầu xoáy sâu vào tính Đ, tính “đỉnh cao trí tuệ”, tính “đột phá tư duy”; dưới hình thức bắt buộc là 1 tản văn hóm hỉnh, hài hước, xúc tích, đậm tính chiến đấu, tràn trề tính nhân văn.

    Lại trên cơ sỡ chiến lược đó, tưởng tượng ra việc nó được áp dụng, rồi viết về tương lai Việt Nam trong các thời điểm 20, 40 và 100 năm tới.

    Ghi chú : được phép sử dụng tài liệu :)) ”

    Có ai làm đề thi ni được hông?

    1. Sao Hồng

      “TRÚNG TỦ RỒI !”
      ***
      Bác Nguyễn Phan ! Trúng tủ của em rồi. Nhưng em “chưa là” và sẽ “không là” Tiến sỹ. Nhưng nếu em nộp bài, bác chấm trên 5 phết thì bác có cấp cho em cái bằng cấp “Tờ sờ” không ? Hỏi cho chắc ăn đã !
      Em cũng báo cho bác biết là em không có phong bao phong bì; không có cả đi đêm đi ngày cho cái hội đồng giám khảo của bác đâu nờ ! Phong bì bồi dưỡng cũng đừng hòng nhé !
      He he…

  10. Trandan

    cháu xin hàu chuyện Phạm Tuân
    – Sau khi Anh hùng Phạm Tuân và Bát ngô bay vào quỹ đạo được tuần. Bỗng con tàu vũ trụ của chúng ta (liên xô là cha việt nam mà) ngừng hoạt động một cách khó hiểu. Bao nhiêu nhà khoa học của liên xô không thể tìm ra nguyên nhân. Đã đến hồi nguy kịch, có thể hai nhà du hành bỏ mạng cùng con tàu trên không gian và là nỗi mỉa mai của phe XHCN chúng ta. Bỗng Mr Đồng nói : Tôi sửa được, cho tôi điện đàm dây thép với Phạm Tuân. Các nhà khoa học LX tró mắt vì thủ tướng nước ta có qua đạo tạo khoa học vũ trụ hay kỹ thuật tự dộng gì đâu mà sửa được. Nhưng đã hết cách ruồi nên cứ cho Mr Đồng thử xem sao. Quả nhiên sau khi kết nối điện đàm với Phạm Tuân cho Mr một lát, tàu vũ trụ lại hoạt động bình thường. Cả phe XHCN hoan hô nhà khoa học vĩ đại của VN mới được khai quật. Ít lâu sau, một số nhà khoa hcoj LX sang học tập ở Vn và có hỏi Mr Đồng rằng vụ đó tàu của họ bị gì, bác sửa ntn ?
    Mr Đồng đáp :
    -Tao có biết mẹ gì đâu, tao chỉ bảo thằng Tuân là – Tuân ơi Tuân, mày lấy cái gì của người ta thì lắp trả người ta vào đó.

    1. meogia

      Thế là PT còn thông minh chán! Chỉ sợ không nhớ lắp vào chỗ nào, hay lắp đi lắp lại vẫn cứ thừa ra mấy cục.

  11. Pingback: Top Posts « WordPress.com

  12. bit_mu_che_tai

    Chán, thời buổi này em chả nghe bố con thằng nào hết, toàn nói phét ko ngượng mồm, mấy ông Nhà nước lại ghét nghe nói thật, có dịp em mở diễn đàn về đề tài nói phét và mời bác Kiên làm Chủ tịch danh dự nhể.

  13. Ngô Minh Trí

    Chuyện bác Đồng có giỏi đến mức như con cháu ổng nói hay không thì tôi không dám tranh luận vì sự thật tôi không gặp trực tiếp ông này để đánh giá. Nhưng theo tôi biết thì ông nói chuyện khá sắc bén.

    Tuy vậy, tôi nghĩ là khó có chuyện ông Đồng đạt tơi “cảnh giới” như câu chuyện kể trên. Không phải vì giỏi dở mà vì nhìn lại năm 20 tuổi ông đã tham gia cách mạng, năm 23 tuổi ở tù những 7 năm… Nên tôi không nhìn thấy có khoảng thời gian nào ông tiếp xúc với nhiều người Pháp để được như câu chuyện trên. Giỏi ngoại ngữ không khó, nhưng trôi chảy như các trí thức nước ngoài thì không hề đơn giản. Tôi cũng không nghĩ nước Pháp vào những năm đó lại bầu một tổng thống nói chuyện bằng tiếng Pháp mà cũng thua người ngoại quốc.

    Truyền thông VN có thói quen “bêu xấu” lãnh đạo phương Tây. Cách đây vài năm có cái vụ đem chuyện Bush có chỉ số IQ gì đó thấp nhất trong các đời tổng thống Mỹ ra “nhại” đến phát ngán. Tôi không biết các “bồi bút” ấy nghĩ sao chứ tôi chưa bao giờ đánh giá kém các vị ấy.

    Tôi đồng ý có thể ông Đồng có năng lực nhưng những kết quả phát triển cụ thể của đất nước trong thời kỳ mấy mươi năm ông làm thủ tướng thì thành tích khá giới hạn. Đó là điều có thể thấy (tất nhiên có nhiều yếu tố ảnh hưởng khác), nếu phi thường như các bác nhà ta rao giảng thì chắc kết quả không tệ thế.

    CHUYỆN NÓI PHÉT
    Nhân chuyện nói phét. Hôm nay, tôi có xem VTV4 lúc 2 giờ sáng, trong chương trình nói về Thăng Long – Hà NỘi, có một bác sỹ quan quân đội lên ca thán là các bác bắn rơi hơn 4000 máy bay phản lực Mỹ. Em thấy hơi lạ, bởi tổng số máy bay Mỹ thiệt hại trong 3 chiến dịch lớn nhất, Mũi tên xuyên (1964), sấm rền (1965), Linebacker (1972 – Điện Biên Phủ trên không) là khoảng 800. Thế thì hơn 3200 còn lại ở đâu ra thế nhỉ. các bác làm rõ giúp.

    Em chi nhận nỗ lực của các bác bộ đội khi bắn hạ B52 ( nhưng cũng phải xét đến tài trợ tên lửa và chiến đấu cơ từ TQ, LX). NHưng các bác bộ đội không nên nhân tiện “quăng bom B52” thành trên 4000. Hãy nhớ: “sự thật mới là thuyết phục nhất”

    1. ĐLinh

      Theo mình hiểu số máy bay bị bắn rơi không chỉ tính trong 3 chiến dịch. Trong chiến tranh phá hoại, pháo phòng không của các lực lượng lục quân là bắn rơi nhiều nhất, đặc biệt là bộ đội trường sơn.
      Nếu so sánh với các cuộc chiến tranh gần đây ( Nam tư, Irac …) thì mới thấy cha anh chúng ta sử dụng vũ khí giỏi đến mức nào. Cũng xin nói thêm, trong cả quân chủng PKKQ hồi đó không có 1 ông tiến sĩ nào, kỹ sư đếm trên đầu ngón tay (cái này chắc bọ Lập biết rõ).
      Chỉ tức các quan chức thời nay “ăn mày dĩ vãng” quá nhiều, nên cái bánh hào quang của quá khứ giờ chỉ còn một mẩu

  14. xuananh07

    Thời Mr. Lê Duẩn còn sống đã từng đặt ra mục tiêu không tưởng về sản lượng lương thực. Nếu tôi nhớ không nhầm thì là khoảng 20 triệu tấn quy thóc gì đó… thực tế không bao giờ đạt được vì cơ chế cha chung không ai khóc, chế độ hợp tác xã, công điểm …
    Tôi rất phục cái ông đạo diễn nào đó đã làm một phim về hợp tác xã nông nghiệp, đại khái là một xã viên đã giơ cuốc lên rất cao rồi, chuẩn bị bổ nhát cuốc ấy xuống … bỗng tiếng kẻng hết giờ làm vang lên … Mịa, thay vì bổ tiếp xuống đất, thằng cha này “phanh” lại và đặt cái cuốc lên vai …

    Nhưng cũng đất nước này, con người này, diện tích lại ít hơn vì bị thu hồi làm các khu CN bây iờ lại có gạo xuất khẩu, sản lượng lương thực đã đạt đến mức sản lượng mà Mr. Lê Duẩn có sống lại cũng không thể mơ được như thế.

    Nói hơi dài dòng, nhưng quy lại tôi thấy Mr. Kiên nói cũng có lý …. NẾU (bao giờ cũng phải có chữ này), nếu các bác Lãnh đạo tiếp tục đổi mới triệt để một lần nữa, đột phá về tư duy như kiểu từ HTX sang khoán chẳng hạn … tôi nghĩ 30 năm là quá dài để Việt Nam vượt Thái Lan, có thể là một nước có tên tuổi thật sự về kinh tế (tôi không dám nói là thứ hạng, nhưng tôi dám nói là có tên tuổi). Ví dụ:
    1. Cắt hết các nguồn “sữa” cấp cho các Doanh nghiệp Nhà nước, mọi doanh nghiệp đều bình đẳng trước pháp luật và các nguồn vốn … Doanh nghiệp Nhà nước nào thua lỗi thì giải tán … Ngành nào cũng có thể tư nhân hoá được hết, Nhà nước chỉ cần hỗ trợ, giúp đỡ họ thôi, không can thiệp vào việc chỉ đạo, quản lý doanh nghiệp.
    2. Về mặt luật pháp (điều này thì hơi khó, nên các Bác mới mắng Bác Kiên). Mọi cá nhân, tổ chức đều phải bình đẳng trước pháp luật – kể cả Thủ Tướng (chứ không trừ Thủ Tướng như bây giờ)!

    Biết đâu đấy một vài năm nữa có sự thay đổi thì sao?
    Tôi tin là nếu Việt Nam thiết lập đầy đủ các điều kiện để nền kinh tế hoạt động một cách thực sự theo cơ chế thị trường, Nhà nước chỉ hỗ trợ, điều chỉnh bằng pháp luật thì Việt Nam sẽ là một đất nước có sự phát triển thần kỳ về kinh tế (giống như việc đang chết đói trở thành xuất khẩu gạo hiện nay vậy)
    Các Bác cũng đừng nên mắng Bác Kiên nhiều, sau 30 năm nữa Việt Nam mà trở thành cường quốc thì hoá ra …. các Bác quá chi là … bi quan à!

  15. phan khac suu

    tội bác Kiên quá . Hôm qua mình ngủ mơ thấy bác Kiên nói thế này nè” Tại cậu đánh máy , mình đã ghi mấy số 0 ngoài lề nhưng hết giờ cậu đánh máy vội vã nên không đưa vào.Tôi ( Kiên ) nói thế lày :”Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay chỉ 200-300 năm nữa việt nam sẽ là một trong 200 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 400 năm nữa Việt Nam sẽ đứng trong top 150 nền kinh tế lớn nhất thế giới ” Thế đấy ,chỉ sai có tí mà các bác cứ…

  16. koll21

    Hình như trong bài nhạc vàng Lời Cuối của Từ Công Phụng có câu hát rằng :

    “Thôi đừng loè mí nhau làm gì. Thôi đừng loè nhau nữa mà chi. Đường về ngày mai xa lắm. Tương lai chưa vừa tầm hái tay này. Trời đọa đày cho cay đắng. Nên ta không còn tin những câu lòe nhau…”

  17. an mo

    “…Trong bữa tiệc chiêu đãi Phạm Văn Đồng, Tổng thống Pháp không đọc bài diễn … nói :“Tổng thống và Thủ tướng không biết ai là người nói tiếng Pháp hay hơn. …

    Người ghi lại và biên tập: GS.TSKH Phạm Văn Nghiên (Cháu gọi đồng chí Phạm …
    http://www.hopham.org/1/index.php?mn=newsdetail..”

    Trang web http://www.hopham.org (nay không ‘tồn tại”),
    nhưng GS.TSKH Phạm văn Nghiên nầy nhất định phải còn mãi với thời gian .

    1. gpsvn

      Những chuyện hay như ri mà bác không lưu lại à, may mà có cụ Google. Xem link có đoạn.

      Trong bữa tiệc chiêu đãi Phạm Văn Đồng, Tổng thống Pháp không đọc bài diễn văn viết sẵn do Bộ ngoại giao Pháp chuẩn bị, mà đã ứng khẩu phát biểu gần 20 phút đầy nhiệt tình với nội dung đề cao tinh thần hữu nghị giữa hai nước và nói về Thủ tướng Phạm Văn Đồng với lời lẽ rất kính trọng.  Để đáp từ, ông Đồng cũng không đọc bài diễn văn mà ta đã chuẩn bị sẵn và cũng ứng khẩu đáp từ, nói trong gần 20 phút rất hay bằng tiếng Pháp. Một Bộ trưởng Pháp dự tiệc ngồi cạnh tôi nói: “Tổng thống và Thủ tướng không biết ai là người nói tiếng Pháp hay hơn”.

    2. gpsvn

      Mà đoạn trên thì có chú dẫn là trích theo sách hẳn hoi, cuốn Phạm Văn Đồng trong lòng nhân dân Viêt Nam và bạn bè quốc tế. NXB Chính trị Quốc gia.-2002.

    3. an mo

      Chuyện như vậy (bên ta )mà ông Lê nin cũng biết. Nghe nè :
      “Trong lịch sử, không có một phong trào nhân dân sâu sắc và mạnh mẽ nào diễn ra mà lại không có một thứ bọt bẩn – những phần tử phiêu lưu và bịp bợm, những bọn khoe khoang và những kẻ hay lớn tiếng ba hoa – chui luồn vào hàng ngũ những nhà cách tân thiếu kinh nghiệm; mà lại không có tình trạng hỗn loạn huyên náo vô lý, tình trạng lộn xộn, sự bận rộn vô bổ; mà lại không có một số “lãnh tụ” nào đó bắt tay vào làm 20 việc cùng một lúc mà chẳng việc nào làm đến nơi đến chốn cả. Mặc cho những con chó ghẻ của xã hội tư sản, từ bọn Bê-lô-rút-xốp cho đến bọn Mác-tốp cứ kêu ăng ẳng và sủa lên, mỗi lần có một mảnh gỗ rơi xuống trong lúc người ta phát chặt một khu rừng già to lớn. Chúng sủa con voi vô sản, chính vì chúng là những con chó ghẻ. Cứ để mặc cho chúng sủa….”

    4. hahien

      Những người như cụ Đồng được đào tạo dưới mái trường của nền văn minh khai hóa,được hình thành trong gàn 100 năm đô hộ của Pháp nên cụ nói tiếng Pháp hay như (hay hơn) tổng thống Pháp thì chẳng có gì ngạc nhiên! Nếu có ông tổng thống Pháp nói tiếng Việt hay hơn thủ tướng ta thì đó mới là điều chúng ta nên khoe.

  18. Tam vu

    đây đúng là NGƯỜI TIẾN SỸ giấy….ai đã đọc xong..không thể nào quên ….không thể nào quên,có lẽ trong tiết mục gặp nhau cuối năm nay phải có đề tài này

  19. nông dân nghệ an

    Nếu như đây là một phát biểu của một bác nông dân nào đó trong đám giổ ở quê khi đã có chén rưọu vào thì cũng đựoc, coi như chuyện hài .Nhưng khốn nạn thay đây là phát biểu của một viện trưởng viện chiến lược là nơi mà chuyên nghiên cứu và định hướng cho đảng, nhà nước và dân tộc phát triển. ôi khốn nạn và bất hạnh cho dân tọcc việt nam quá.Đất nước này hết người tài rồi ưh ?
    tiến sĩ với lại tiến sắc tởm bọ mẹ

  20. Van Hai

    Bác Quang Lập đừng quá băn khoăn. Hãy nhớ lại lời cụ NK: ngôn từ ở đây để che đậy chứ không nhằm để giao tiếp, hoặc giao tiếp bằng cách che đậy, “nói vậy mà không phải vậy”!
    Lại vẫn theo phương châm của cụ NK: “Người nói nói trong cái trống không, người nghe tuy có mặt đấy nhưng cũng chỉ nghe có những tiếng vang của cái trống không. Nói để giao tiếp đã trở thành nói để không giao tiếp gì hết, nói để mà nói (…) Thật ra nói thế mà vẫn hiểu nhau cả”. Đúng quá. Ông Kiên biết người dân chả tin gì, vì thực ra ông Kiên chỉ đổi ngôn từ chứ cách nói của ông Kiên dân mình nghe chán tai rồi. Cấp trên cũng chả tin gì ông Kiên đâu, nhưng nhiều khi họ cần những người biết/ dám nói dối lem lém như thế.

  21. Người Vác Tù Và

    Tướng tá ông này đích thị làm thầy, không thầy cúng thì thầy bói, không phải nữa thì là thầy phong thủy. Nghe các thầy bảo nhau, vận nước sắp lên rồi, giá cả dứt khoát tăng.

  22. Ngô Minh Trí

    Thực ra, đâu đó trong các viện này cũng có vài bác kiến thức tốt. Nhưng nếu muốn ngồi vào ghế lãnh đạo viện thì phải phát biểu “có định hướng”. Như Mr Võ Trí Thành, được đào tạo cũng khá bài bản ở Úc, từ ngày làm phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW cũng không còn ý kiến ý cò gì nữa. Ngày trước nói rất hăng.

    Ngay cả nghiên cứu cũng rất “độc” đó là tiến hành nghiên cứu ngược. Tức kết quả nghiên cứu đã có sẵn đã được chỉ đạo trước, vấn đề là làm cho sao phương thức nghiên cứu phù tương ứng. Bởi các đề tài nghiên cứu cũng chỉ làm vui là chính.

    Cứ cái đà này, người có tài thật về các viện ấy thì cũng vất.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Tức kết quả nghiên cứu đã có sẵn đã được chỉ đạo trước, vấn đề là làm cho sao phương thức nghiên cứu phù tương ứng. Bởi các đề tài nghiên cứu cũng chỉ làm vui là chính.- hi hi nghiên cứu mà kết quả đã cho sẵn thì nghiên cứu cái gì nhỉ

    2. Ngô Minh Trí

      Theo một lần em ngồi “tâm sự dày tâm sự mỏng” với một bác cũng ở cái viện khá nổi về kinh tế. Bác này “cởi mở” là các nghiên cứu đều chỉ để “yên lòng” bà con là chính. Em nghe thế cũng đành “bó tay chấm com”.

  23. QC

    Xin lỗi anh em nhé, bực quá phải văng tục. Ông TS Kiên chẳng biết đ.. gì. Chắc ông này ở trong số % của TS Sắc cần tuyển đây mà. May mà không cùng bọn uống bia với ông này.

  24. Flan

    Qua bài này, túm lại, em rút ra được mấy ý ngắn gọn như sau ( em chỉ lấy cái ngắn cho dễ nhớ, và nhớ lâu thôi), vì thiếu đỉnh cao trí tuệ :

    -Viện NC đa số là cục thịt thừa, cục thịt thừa đeo lủng lẳng ở tai, để thì ngứa mắt xẻo thì đau.
    – Người lạc quan số 1 thế giới về kinh tế VN là ông Kiên , người thứ nhì không có ( chính xác là chưa có).
    – Nhà khoa học mà làm viện Nghiên cứu chiến lược lâu thì sẽ thành nhà tuyên truyền. Nghĩa khác của nhà tuyên truyền là nhà lòe.

  25. thanh hai

    Bác Kiên ơi là bác Kiên. Bác là vô địch của món hoang tưởng, nói như cách mấy đứa tuổi teen là “tự sướng” quá mức rồi đó. Huhu viện trưởng

  26. Nguyễn Hồng Kiên

    “Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á” là của bộ, ngành nào ?
    Tôi dán tên này vào hỏi Google không thấy có.
    bee.net.vn ngượng quá bóc bài rồi.

    “Not Found
    The requested URL /channel/1988/200910/VN-se-vao-top-20-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-1723478/ was not found on this server.”

    1. Flan

      Tên viện nghe nó sang là để in vào card cho nó oách thôi. Mà tên dài quá, rồi học vị ,chức danh…chỗ đâu mà in cho đủ nhỉ?

    2. Sao Hồng

      To bác HồngKiên@…
      Bóc đâu mà bóc ! Em vừa vô được đây nì:
      ….
      Diễn đàn thứ 5
      “VN sẽ vào top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới”
      05/10/2009 08:57:15

      – “Hiện nay đã có một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư cho tư duy chiến lược và có một số doanh nghiệp đã thực sự bứt phá. Tuy nhiên, những kết quả ấy vẫn chưa tương xứng so với tiềm năng của nền kinh tế nước ta”.

      TIN LIÊN QUAN

      * Thành lập 2 tập đoàn kinh tế: Không nên là phép cộng khiên cưỡng
      * Thủ tướng yêu cầu lập thêm nhiều tập đoàn kinh tế
      * ADB nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2009

      Đây là ý kiến của TS. Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á .

      Thưa ông, văn hóa kinh doanh có vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay?

      Trong kinh doanh, vai trò của vốn và nguồn nhân lực là rất quan trọng. Tuy nhiên, một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, tránh chụp giật thì không chỉ biết tạo vốn mà còn phải biết xây dựng văn hóa kinh doanh mang đậm đà bản sắc riêng của doanh nghiệp mình.

      Văn hóa kinh doanh mang lại một môi trường làm việc tốt, và là một yếu tố rất quan trọng trong việc giữ chân được các nhân tài.
      (ảnh Nguyễn Xuân Kiên…)

      ( http://bee.net.vn/channel/1983/200910/VN-se-vao-top-20-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-1723640/ )

      Còn nếu không đọc được thì vẫn còn nhiều trang web, nhiều blogs lưu lại rồi. BauxiteVietnam còn lưu đây:( http://bauxitevietnam.info/12476/vn-se-vao-top-20-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi/ )
      ***
      Còn cái Viện đó đúng là rất khó tìm trên mạng, vì có 2 khả năng sau:
      1) Viên đó chỉ là một … câu lạc bộ của ông Kiên, nên ổng mới PR như thế!
      2) Viện đó của bộ ngành nào đó thì cũng chưa hề có website, vì nó thuộc dạng..”cục thịt thừa” như Bọ nói đầu entry.

      He he…

  27. Tấn Định

    Nên đưa bài trả lời phỏng vấn này vào top 5 phát biểu thiếu trách nhiệm và hoang tưởng nhất trong năm 2009! Tuổi trẻ Cười số Tết sẽ đưa vào mục Hài viễn tưởng!!

  28. sahadinO8

    cái này giang hồ hay bảo là
    chém gió phần phật..phần phật ..
    chào cả nhà em công tác 3 tháng mới về..chào bọ

  29. Kiến Việt

    Chào bọ Lập

    Dạo này chiếu rượu của bọ Lập xôm tụ quá. Bọn sâu mọt phá nước hại dân như Quát, Kiển, Kiên, Sắc, … bị đánh tơi tả, trừa tật nói toét. Bà con hả hê lắm. Chúc bọ giữ phong độ nhé

  30. tata

    Này các bọ trong chiếu rượu quechoa có để ý không, nhìn Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á này trông nó cứ quát quát thế nào ấy, đúng là cùng một phường đứt dây thần kinh xấu hổ. Nói đấy mà không biết ngượng cái lỗ mồm.

    1. tata

      sory bọ và cả chiếu rượu nhà ta, cũng chỉ vì “nhạt miệng” nên nói hơi quá một chú thôi. Lần sau lơ có nhạt miệng thì mình súc miệng bằng mắm tôm vậy. ke ke

  31. người xứ Thanh

    Ông Nguyễn Xuân Kiên, (Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á) nổ: “Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 – 30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới.”
    Thưa với ông: năm 2009 này, VN đã sản xuất hoàn chỉnh được cái xe đạp, nhưng chất lượng sánh được với xe Nhật, xe TQ chưa thì còn phải xét. Không hiểu ông căn cứ vào cái gì mà ông đoan quyết chỉ 20, 30 năm nữa là VN đứng trong hàng ngũ 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Có mà kinh thế thì có.
    Các ông nếu thất sự muốn kinh tế VN chuyển mình, muốn xóa đi nỗi nhục là một nước lạc hậu, chậm phát triển thì điều kiện tiên quyết là các ông phải thay đổi lối nghĩ của mình, bớt ngộ nhận mình là “đỉnh cao trí tuệ”. Ở cấp hoạch định chiến lược, vạch ra chính sách mà nói không nghĩ thế này chỉ tổ làm trò cười cho thiên hạ.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      muốn kinh tế VN chuyển mình, muốn xóa đi nỗi nhục là một nước lạc hậu, chậm phát triển thì điều kiện tiên quyết là các ông phải thay đổi lối nghĩ của mình, bớt ngộ nhận mình là “đỉnh cao trí tuệ”.- hoàn toàn chính xác!

  32. K.Hâm

    Em xin bổ sung thêm tý…Cái bài này em cá 10 ăn 1 là bài tự phỏng vấn ạ.
    Mục đích là làm PR chuẩn bị cho 1 chiến lược của cái viện này là sẽ đi tới các doanh nghiệp xin làm mấy cái kiểu hội thảo này nọ hoặc là hợp đồng đào tạo để…kiếm tiền thôi. Mấy trò này …không có gì mới!

  33. Ho Quynh Luu

    Chắc ông Kiên này phỏng vấn báo Tuổi Trẻ Cười quá. “đa số viện lập ra hoặc là để câu dự án, hoặc là để thảy mấy ông bà cán sự của bộ không biết sắp xếp vào đâu hoặc là để nhét mấy ông vụ ông cục bất tài vô dụng nhưng không biết làm sao, thôi thì đẻ ra một viện mới” Theo Bọ Lập thì ông Kiên này thuộc loại nào?
    Câu dự án hay cán sự dư? Em nghĩ là cán sự dư

  34. K.Hâm

    Bọ bực mấy ông này làm giề cho nhọoc xác ra ! Loại thùng rỗng kêu to như vầy thiếu gì! Nói lung tung vậy thôi nhưng các bác thấy trong bài trả lời đó có tý chất liệu thông tin nào đâu? Không có số liệu dẫn chứng, nói lấy được thế ai chả nói được. Cứ hỏi sâu thêm 1 chút là tít tịt ngay ấy mà!
    GS Quang A có nói đại để là :” Nếu 1/3 số công chức của HN mà là tiến sĩ thì nhân dân cả nước chỉ có…đi ăn mày!”
    Tiến sĩ cho lắm vào toàn tiến mà chẳng có sĩ gì!

  35. dangminhlien

    Mèng méc ơi!!!
    Chua tìm ra đường đi mà mới định hướng dò đường đi lên cái…chưa biết nó ở đâu hình thù ra sao…nó là liền ông hay liền bà, già hay trẻ,gầy hay béo mũm như cả Phây – phó Đoan, khôn ngoan hay ngu ngơ… chân dài như huou cao cổ hay chân ngắn như ngụa vằn…
    Mà ông Kiên bảo 20, 30 năm nữa…nó vào tóp 20

    Nổ – Hãi các ông các bà các chị các em ạ!!!
    Tranh thủ thông báo : tôi có bài mới xịn tươi ngon – mới được rảnh rỗi tự sáng tác – mời Nhà văn NQL cùng quí hữu sang xem và chia sẻ cho com . Nhá!
    Đãi ly Conhac hảo hạng cho ai ghi com đầu tiên

  36. Cua rận

    Cái ông Tiến sĩ này viện trưởng này chắc cả đời khôg ra ngoài đường. Khen thay ông ta nhớ dai: nước ta rừng vàng biển bạc đất phì nhiêu, nhân dân dũng cảm và cần kiệm, nước bạn anh em bên cạnh giúp đỡ nhiều… và ” chủ nghĩa tư bản đang giãy chết”, “Thế ta là thế đứng trên đầu…”
    Vì thế ông ta nói hai mươi năm nữa ta trong top 20 là cũng đúng thôi. Vì ông ta đứng trên đầu, chân chổng lên trời để nhìn. Nhìn như vậy chắc chắn ta ở tôp 20.

  37. Quoc Nguyen

    Bài viết hay quá hay chừng! Đọc sính thất cương…hehe.
    Quí vị có nhớ quí vị đang sống trên một đất nước đang có sở hạ tầng bi bét thảm hại, tham nhũng là quốc nạn, gian lận và thói vô trách nhiệm là căn bệnh trầm kha v.v hay không?! cha chả…lếu láo vừa thôi chứ!!

  38. Cua rận

    Bọ Lập ơi.
    Cái nhà ông Kiên ông ấy nói đúng đấy vì đất nước ta rừng vàng biển bạc đất phì nhiêu, nhân dân dũng cảm và cần kiệm, lại có nước anh em bên cạnh giúp đỡ nhiều… trong khi đó chủ nghĩa tư bản lại đang giãy chết… Cho nên “Thế ta là thế đứng trên đầu…
    Vậy thì hai mươi năm nữa nước ta sẽ đứng trong top 20 là phải thôi.
    Nếu bây giờ mà hỏi lại ông viện Kiên thì ông ấy sẽ viện lý như vậy cho mà coi.
    Bởi vì những cái điều ấy bọn trẻ con ở chỗ chúng em nó đọc suốt ngày, có đứa còn phổ nhạc để ngâm nga…

  39. Rau Sang

    He he hôm trước về quê thấy những cảnh nghèo đói mà đắng cả lòng, mấy hôm sau liếc qua mạng thấy tiêu đề bài báo này tức nổ đom đóm chả thèm đọc. Hôm nay vào trang của Bọ thấy bà con còm thì cục tức cũng đỡ phần nào. Người dân em mà trong lúc trà dư tửu hậu có phét lác như vậy cũng có lúc còn bị chửi cho thối mặt nữa là! Ha ha ha

  40. đồ cũ

    Thì ta vẫn : ” Chân dép lốp bay vào vũ trụ” nhờ những sản phẩm như ông nội Kiên này.
    Có gì lạ đâu quí vị.

    1. Trảo Nha

      Lại nhớ bài này!

      Chân dép lốp, ta bay vào vũ trụ
      Ôi kiêu hãnh biết bao
      ôi biết mấy tự hạo
      Trong lịch sử đã có ai như thế
      Dù nhân loại đã qua nhiều thế hệ
      Bay vào vũ trụ bao la
      Mà chỉ có một mình chó Laica
      Là có thể hơn ta
      Bay vào vũ trụ-chân không giày dép

    2. người xứ Thanh

      Ngay sau khi Phạm Tuân “quá giang” lên vũ trụ, tại Hà Nội xuất hiện nhiều câu vè, đại loại như:

      Một thằng vào vũ trụ
      Trăm thằng đi Mút Cu ( Moscou, thủ đô Liên Xô )
      Ngàn thằng tiệc lu bù
      Triệu thằng đói bỏ bu…

      Dân đang thiếu gạo, thiếu mỳ
      Tuân vào vũ trụ làm gì hỡi Tuân?

      Và trong dân lưu truyền nhiều mẩu truyện tiếu lâm. Em xin kể hầu các bác một vài truyện:

      Chùm chuyện Phạm Tuân bay vào vũ trụ

      a. Dễ biết quá
      Ngày 24.7.1980, tàu “Liên hợp 37” chở nhà du hành vũ trụ Liên Xô V. V. Gorơbátcô và nhà du hành vũ trụ Việt Nam Phạm Tuân bay vòng đầu tiên trên quỹ đạo trái đất. Lần đầu lên vũ trụ, Phạm Tuân ngỡ ngàng nhìn xuống trái đất và luôn mồm hỏi: “Đây là đâu?”
      Lần thứ nhất, Gorơbátcô chìa tay ra ngoài cửa sổ con tàu và đáp: “Đây là vùng Bắc cực”.
      Lần thứ hai, Gorơbátcô lại chìa tay ra ngoài và đáp: “Đây là vùng xích đạo”.
      Đến lần thứ ba Phạm Tuân hỏi, Gorơbátcô vẫn chìa tay ra ngoài, nhưng lại rụt ngay tay vào và cáu kỉnh đáp: “Đây là cái nước Việt Nam nhà mày!”
      Phạm Tuân ngạc nhiên: “Sao đồng chí biết giỏi vậy? Chìa tay ra ngoài, thấy lạnh nhiều thì biết là Bắc cực, thấy nóng nhiều thì biết là xích đạo, chuyện đó thật dễ hiểu. Còn ở nước tôi, chẳng lạnh lắm mà cũng chẳng nóng lắm, sao đồng chí chìa tay ra mà cũng biết được?”
      “Tao bị… giật mất cái đồng hồ!”

      b. Chỉ riêng Việt Nam
      Đêm đầu tiên của chuyến bay, Gorơbátcô quan sát trái đất, rồi hỏi Phạm Tuân:
      “Đồng chí hãy nhìn xem, khắp các nước trên thế giới đèn điện sáng trưng, riêng Việt Nam sao lại tối thui vậy?”
      “Chắc đêm nay nước tôi bị cúp điện” – Phạm Tuân tỉnh bơ đáp.

      c. Đồng hương trên vũ trụ
      Lúc tàu vũ trụ “Liên hợp 37” tiến gần trạm quỹ đạo “Chào mừng 6”, Phạm Tuân thấy ngoài hai nhà du hành Liên Xô làm việc trên trạm từ nhiều tháng nay, còn lố nhố mấy người da vàng mũi tẹt. Nhà du hành Việt Nam lấy làm lạ lắm. Lại càng lạ hơn khi tàu lắp ghép thành công với trạm, Tuân thấy mấy người da vàng mũi tẹt nọ lại chính là người đồng hương Việt Nam. Tuân sửng sốt hỏi:
      “Tôi là người Việt Nam đầu tiên bay lên vũ trụ kia mà! Các anh lên hồi nào vậy?”
      Mấy người Việt Nam buồn bã đáp:
      “Chúng tôi bị bắn lên đây hồi giá gạo, giá thịt, giá vàng ở Việt Nam tăng vọt đó!”

      d. Đỏ tay và đỏ má
      Thiên hạ đồn rằng trên tàu vũ trụ “Liên hợp 37” phóng lên quỹ đạo hồi tháng 7. 1980, ngoài Gorơbátcô và Phạm Tuân, còn có một nhà du hành vũ trụ Cuba nữa. Sau khi kết thúc thành công chuyến bay lịch sử, cả ba được kiểm tra sức khoẻ kỹ lưỡng.
      Nhà du hành Liên Xô hoàn toàn khoẻ mạnh.
      Còn nhà du hành Cuba thì hai mu bàn tay đỏ rần. Khám nghiệm mãi, vẫn không sao phát hiện đó là bệnh gì. Cuối cùng, nhà du hành Cuba mới ngượng ngùng tiết lộ: “Trong khi bay, tôi không được giao việc gì, ngồi buồn táy máy sờ cái nọ, vặn cái kia, nên bị đồng chí Liên Xô cầm thước vụt vào tay. Bị vụt nhiều lần nên cả hai mu bàn tay đều đỏ”.
      Đến khi kiểm tra sức khoẻ nhà du hành vũ trụ Việt Nam, thấy Phạm Tuân vừa đỏ cả hai mu bàn tay, lẫn đỏ cả hai má. Bác sĩ hỏi:
      “Chắc đồng chí lại ngứa tay táy máy các thứ nên cũng bị vụt thước như đồng chí Cuba chứ gì?”
      Phạm Tuân gãi tai đáp:
      “Báo cáo, đúng thế ạ.”
      “Vậy tại sao hai má đồng chí lại đỏ bầm thế kia?”, bác sĩ hỏi tiếp.
      “Báo cáo, tại vì tôi cứ hỏi luôn mồm nên bị đồng chí Gorơbátcô cho ăn tát liên tục ạ…”

    3. Flan

      hahaha, chùm chuyện bay vào vũ tru hay, em thích nhất chuyện người Vn bị bắn lên vũ trụ theo giá tăng.

    4. Ngo Thu Le

      Thời kì ấy, anh bạn mình là giáo viên có câu:
      Chân dép lốp mà lên tàu vũ trụ
      Bụng trống không, dạy bốn tiết liền !

    5. ĐLinh

      Hoan hô đồng chí Go Rờ
      Bát Cô vừa được bác Bờ thưởng huân
      chương vì đưa chú Phạm Tuân
      Bay lên vũ trụ một tuần chẳng sao.

    6. meogia

      Bác Gorbaco mấy năm trước có sang VN theo đoàn đại biểu hòa bình của Nga, bác ấy đã già, nhìn hiền lành. Còn bác Tuân, vẫn còn phong độ lắm.

  41. Flan

    Các doanh nghiệp muốn tìm ra các giải pháp bứt phá thì nên đến Viện NCCL của ông Kiên nhá: chỉ cần tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề với các chủ đề về vốn, chiến lược kinh doanh… đào tạo cho các doanh nghiệp từ ngắn hạn đến dài hạn; tăng cường tọa đàm khoa học…

    Đơn giản thôi mà…
    Nếu quảng cáo tốt, không khéo các nước còn cử người sang viện này học tập đây .hihihi

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      hỉ cần tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề với các chủ đề về vốn, chiến lược kinh doanh… đào tạo cho các doanh nghiệp từ ngắn hạn đến dài hạn; tăng cường tọa đàm khoa học…- iđơn giản thế sao lâu nay không làm cho dân giàu nươc mạnh nhỉ, hi hi

  42. Phil

    Cho em góp một ý.
    Nghe cái tên Viện có vẻ cực oách dù không biết nó có vai trò chi. Đối với doanh nghiệp như em, thì bài PR ni của ôn Kiên phản tác dụng rồi!
    Ý ôn Kiên trong bài PV ni là đầu tiên là muốn nâng tầm doanh nghiệp Việt nam lên, mà hiểu thêm tí nữa là doanh nghiệp Việt nam muốn có tầm thì phải tới Viện của ôn để học tập!

    Nhưng hỡi ôi, mang cái mác Tiến sĩ Viện trưởng mà ngay trong bài phỏng vấn để PR cho mình lại không phân biệt nổi đâu là “Văn hóa doanh nghiệp”, đâu là “văn hóa kinh doanh”!

    Văn hóa kinh doanh mang lại một môi trường làm việc tốt, và là một yếu tố rất quan trọng trong việc giữ chân được các nhân tài., hehe! (văn hóa kinh doanh là đạo đức kinh doanh cơ mà, chẳng hạn phải hợp tác chứ đừng triệt hạ nhau, đừng chộp giật, chữ tín làm trọng…; chỗ ni phải là “văn hóa doanh nghiệp” – bản sắc, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp… chứ!)

    Ngoài câu nổ văng miểng cuối bài làm trò cười cho thiên hạ, cả bài phỏng vấn toàn dùng từ đao to búa lớn chẳng có giá trị gì cả!

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Ý ôn Kiên trong bài PV ni là đầu tiên là muốn nâng tầm doanh nghiệp Việt nam lên, mà hiểu thêm tí nữa là doanh nghiệp Việt nam muốn có tầm thì phải tới Viện của ôn để học tập!- ua chầu Fill đọc vị quá chuẩn

  43. Flan

    hahaha…đọc bài này cười ngất. Tiền sĩ KH mà phát biểu như NS tấu hài, nói mua vui, nói lấy được…Chán!

  44. tanloc555

    Có thể là tin không mới, nhưng vẫn mời mọi người đọc :
    “Bỏ họp

    TT – Diễn đàn quốc gia về giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra hôm 7-10 tại Hà Nội (tức ngay sau khi các tỉnh thành miền Trung, Tây nguyên phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bão lũ) được khẳng định là hội nghị hết sức quan trọng, là cơ hội chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm về phòng chống lũ lụt và giảm nhẹ thiên tai. Nhưng điều ít ai ngờ là đại diện các tỉnh đã… bỏ về sớm.

    Tham dự diễn đàn có 20 tỉnh thành (những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai) và đại diện các tổ chức quốc tế. Nhưng đến đầu giờ chiều, nhiều hàng ghế trở nên thưa vắng. Đến cuối giờ chiều chỉ còn 4-5 vị đại diện của các tỉnh thành ngồi rải rác trên hai hàng ghế trống đến trơ trụi.

    Nhìn cảnh đại diện các tổ chức quốc tế vẫn đông đủ, còn đại diện các tỉnh thành sớm bỏ về mới thấy buồn, thất vọng khi những địa phương này đã chọn nhầm người về dự diễn đàn.

    Còn nhớ ngay thời điểm nóng bỏng của cơn bão số 9, một vị lãnh đạo của tỉnh Quảng Ngãi rất bức xúc cho rằng cơ quan dự báo khí tượng thủy văn đã dự báo sai khu vực bão đổ bộ, nhưng tại diễn đàn này, trước giờ bế mạc diễn đàn, tại vị trí ngồi dành cho địa phương, người ta không thấy đại diện của Quảng Ngãi. Có thể đại diện của tỉnh vì “bận rộn” đã về sớm trước giờ bế mạc?

    Tại sao các tỉnh thành vẫn về sớm, có lẽ chỉ những người được cử đi dự mới hiểu.

    Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trong phần khai mạc diễn đàn đã mong muốn diễn đàn là sự khởi đầu để thiết lập một diễn đàn quốc gia hằng năm, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng thể chế chính sách, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay.

    Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiêm phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương Đào Xuân Học khi phát biểu bế mạc diễn đàn cũng bày tỏ mong muốn với nhiều kinh nghiệm được chia sẻ, đại diện các tỉnh thành sẽ lĩnh hội được và cùng lãnh đạo tỉnh cụ thể hóa trong từng kế hoạch, quyết sách của tỉnh để giảm nhẹ tổn thương về người và của mỗi khi thiên tai ập đến.

    Thế nhưng, không biết có bao nhiêu địa phương trong số 20 tỉnh thành được mời lĩnh hội được điều đó, còn thiên tai vẫn là chuyện ngoài khả năng của con người.

    XUÂN LONG “

    1. hahien

      Một là phải có phong bì, hai là nếu không có phong bì thì phải là cuộc sinh hoạt bắt buộc (như họp chi bộ chẳng hạn) thì các đồng chí của chúng ta mới tham dự đầy đủ.

  45. quangmar

    Thực sự em không có ý xúc phạm gì ông bà của ông Kiên hết, chỉ muốn nói là ông nói phét thui, Ngôn ngữ nam bộ gọi là: NỔ BANH XÁC PHÁO.

  46. quangmar

    Ông Kiên này ngày xưa có ông bà tham gia cách mạng nên nhà chứa nhiều bom cũng nên, hoặc là ông ở gần kho đạn nên mọi người cũng phải thông cảm cho ông vậy, đó gọi là: NỔ BANH XÁC ..hihi

    1. meogia

      Bọ ơi, theo em hiểu anh Quangmar chỉ khen ông Kiên nổ rộn ràng, “nổ như kho Long Bình” hay là “nổ banh ta-lông” thôi! (em không biết ta-lông là gì, nghe họ nói vậy thì biết vậy)

  47. tata

    Cái hồi chiến tranh phá hoại của Mỹ ở miền Bắc VN “Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á” (của Mỹ) nó khuyến cáo các phi công Mỹ khi oanh tạc miền Bắc VN thì cần phải lưu ý có hai địa điểm tuyệt đối không được oanh kính đó là các trường ĐH, học viện thuộc khối kinh tế và các trường, học viện thuộc khối đào tạo chính trị trung cao cấp, bới vì hàng năm khối các trường này cho ra lò một số lượng không nhỏ các cán bộ để điều hành nền kinh tế và tuyên truyền chính trị trong cả nước, mà số này nó đã phá thì phá gấp 10 lần số lượng bom chúng ta (Mỹ) đánh phá Bắc VN. ghê chưa, “Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á” (của Mỹ) họ nhìn xa trông rộng như rứa đấy.

    1. Rau Sang

      He he chuyện này giống như chuyện biếu sâm ông Tổng. Bọn Mẽo thâm thật he he!!!

    2. Ngo Thu Le

      Chuyện có thật là phi công Mĩ không được đánh vào trường Đảng Nguyễn Aí Quốc, không biết vì lí do gì.

  48. Lạc Dân

    Cho Tám xe ôm nói với!
    Theo thông tin Du lịch của TRip Advisor ,BBC đăng ngày 7/10 ,Hà nội đã lọt vào top ten, sánh vai ngang hàng với các Thủ đô, thành phố lớn nhất thế giới như Pari, Roma, Bercelona v.v…
    Giờ lại thấy bác Kiên khẳng định VN sẽ đứng vào top 20 nước phát triển lại càng lo. Bác ơi, bác xem lại GDP của ta với hai anh bạn nghèo Lào và Campuchia, rồi xem tỷ giá đồng VN so với bạn ra sao?
    Lạc quan tếu cũng tốt, nhưng chỉ tốt với hạng dân đen như..em thôi. Cho đời bớt khổ ấy mà, nhưng còn biết mắc cỡ khi nói lố. Top 20 là top gì đây?
    Cái thằng TripAdvisor khá xỏ lá, xếp Hà nội hạng 10 về NẠN MÓC TÚI. Sao hổng xếp hạng 1 đi, dẫu gì cũng là top ten mà…

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Giờ lại thấy bác Kiên khẳng định VN sẽ đứng vào top 20 nước phát triển lại càng lo. Bác ơi, bác xem lại GDP của ta với hai anh bạn nghèo Lào và Campuchia, rồi xem tỷ giá đồng VN so với bạn ra sao?- ý này hơi bị hay

    2. Flan

      Tám xe ôm nhát gan quá, sao chỉ dám so sánh ta với Lào, Campuchia thôi a? Hai nước đó toàn phải cử người sang cho ta đào tạo mà. Viện sĩ họ ít hơn mình, tiến sĩ càng ít…..

  49. Phuong Nguyen

    To^i la^’y so^ lie^.u nam 2008 ( GDP VN dung thu’ 60 , va` to^’c do^. tang truong cu?a VN la 8%, TQ la` 9%, My~ 2.3%, ca’c nuoc kha’c kho?ang chu`ng 4% va` cho ra(`ng to^’c do^. a^’y kho^ng tahy do^~i thi` sau 25 na(m VN du’ng thu’ 38, TQ du’ng nha^’t…

    Va^’n de^` la` ca^`n pha?i bie^’t to^’c do^. tang truo?ng bie^’n thie^n theo kie^?u parabol na(`m ngang ( tu’c la` khi ne^`n kinh te^’ tha^’p thi` to^’c do^. ta(ng cao ro^`i se~ gia?m da^`n.

    Cho so^’ lie^.u so sa’nh

    My~ khoa?ng 14000 ti? to^’c do^. ta(ng ~ 2 – 3%. TQ 4000 ti? , ta(ng 9 % ( truo`ng hop TQ rat dac bie^.t. Nha^.t 5000 ti? , ta(ng 2%.

    Cho ne^n du kie^’n cu?a o^ng a^’y la` sie^u la.c quan, nhung kho^ng pha?i kho^ng co’ so so? .

    Phuong

  50. hihihehe

    Ô hay, các bác sao thế. MƠ mà sao bắt người ta phải TIẾT KIỆM. Đã MƠ là phải MƠ cho hoành tráng chứ, tiết kiệm làm gì, hehehe…..

    P/S: đúng như bác nào nhận xét, mặc bộ đại cán mà lòi áo ba lỗ, chán mờ đời!

  51. HSTS

    Em nhảy vào đọc bài Bonus ( tiêm nhiễm cái tính tham đồ khuyến mãi ) cứ tưởng trò cá tháng tư hay đang phỏng vấn anh nào ở nhà thương điên . Đọc lại khúc trên mới biết . Ối trời ơi thì ra là tiến sĩ nhà ta cơ đấy . Chỉ có thể : cái miệng chữ A , con mắt chữ O .
    Nói thật nếu là người học hành đoàng hoàng trong ngành Kinh tế ( em không có nói đến bác Kiên đâu nhé , đừng trách em nha bác ” Tiếng sỉ ” ) nếu có mong ước nền kinh tế VN trong 40 năm nữa thì có lẽ đa phần cũng mong ước kinh tế VN không bị kinh tế Lào , Campuchia , các nước Châu phi qua mặt là mừng lắm rồi . Hu …hu…

  52. tran

    bi hai quá các bác ạ…tôi muốn chửi quá mà không được…tiến sĩ ăn tục nói phét ở trong các viện loè bịp ở đâu ra nhung nhúc thế…mạt vận thật rồi.

  53. an mo

    Mục tiêu phấn đấu của Hà Nội có 100% cán bộ diện Thành ủy “quản” là tiến sĩ vào năm 2020 đã được giảm xuống còn 50%, nhưng liệu đào tạo nâng cao bằng cấp có thể làm thay đổi được những đề nghị như của Thạc sĩ Phùng Quang Trung (Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa – Thể Thao & Du lịch Hà Nội): “Người Hà Nội gốc trong các phố cổ hiện nay không còn nhiều, chúng tôi đề nghị thành phố khẩn trương xây dựng những chế tài để xử phạt những biểu hiện tiêu cực, hành vi vi phạm thực hiện Người Hà Nội thanh lịch – văn minh trên địa bàn thủ đô”.

    Về việc thực hiện “Người Hà Nội thanh lịch – văn minh”, Thành ủy Hà Nội trước đó đã ban hành một Chương trình 08- CT/TU về “Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch – văn minh”.

    Để có được một khái niệm về “người Hà Nội thanh lịch – văn minh”, báo Báo Khoa học & Đời Sống Bee.net.vn đã liệt kê một số tiêu chí cho người Hà Nội như:

    – Công nhân viên chức Thủ đô: tiên tiến, sáng tạo, đoàn kết, kỷ cương
    – Phụ nữ Hà Nội: Trung hậu, sáng tạo, đảm đang, thanh lịch
    – Nông dân Hà Nội: Thanh lịch, hiểu biết, năng động, nghĩa tình, kỷ cương
    – …
    ==============
    Ối chu choa!

    1. an mo

      Chương trình 08- CT/TU
      Làm việc với Ban Chủ nhiệm Chương trình 08-CT-TU: Bí thư Thành uỷ …
      – 9:59am – [ Translate this page ]
      (HNM) – Chiều 12-9, đồng chí Phạm Quang Nghị, UVBCT, Bí thư Thành uỷ đã làm việc với Ban Chủ nhiệm Chương trình 08-CT/TU của Thành uỷ về Phát triển Văn hoá, …
      tintuc.xalo.vn/…/lam_viec_voi_ban_chu_nhiem_chuong_trinh_08_ct_tu_bi_thu_thanh_uy_pham_quang_nghi_quan_trong_la_to_chuc_… – Cached – Similar –

    2. an mo

      Tóm lược dự thảo “Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT”

      Dự thảo đưa ra các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể như: Đến năm 2020, Việt Nam sẽ phải đứng thứ 60 trở lên trong bảng xếp hạng của ITU về CNTT; Tổng doanh thu lĩnh vực CNTT chiếm tỷ trọng 20-30% GDP; Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm lớn hơn 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP.
      http://www6.vnmedia.vn/newsdetail.asp?newsid=176453&catid=35
      Dự thảo đề ra 6 nhiệm vụ chính: Tiếp tục phát triển và hoàn thiện hạ tầng viễn thông; Đưa điện thoại, thiết bị nghe nhìn, máy tính đến hộ gia đình; Phát triển ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, phục vụ các nhu cầu đời sống xã hội của người dân; Phát triển công nghiệp CNTT; Phát triển nguồn nhân lực CNTT và Xây dựng các Tập đoàn CNTT làm chủ quốc gia vươn ra thế giới.

      Để đạt được mục tiêu trên, Bộ TT&TT đề nghị 4 giải pháp: Tích cực xã hội hóa đầu tư cho CNTT, đặc biệt là phát triển hạ tầng viễn thông; Đầu tư đột phá có trọng tâm, trọng điểm; Xây dựng và hoàn thiện các thể chế; Một số cơ chế đặc thù vá chính sách đột phá.

  54. n.chầu rìa

    Hôm qua “bọ”đi chăn vịt nghe lỏm được :sang năm 2010 có giải NôBen để trao cho tiến sĩ nào nói phét nhất thê giới ,chắc vì thế ô.K .mơi đang luyện thi đấy mà. (Tin này tuyệt mật ,các bọ nhớ đừng lộ ra mà chết bỏ bu nhà cháu đấy nha ).Cũng mong sao cac vị tài nói fét của nước tacố lấy cái nôbẹn để sánh với thế giới chứ bộ….

  55. Người Vác Tù Và

    Trích Lạc Việt sử lược:

    Lạc Việt là cách gọi tên theo tính cách mà thành: người Việt vốn Lạc quan, nên gọi là Lạc Quan Việt Nhân, gọi tắt là Lạc Việt. Truyền thuyết về Lạc Long Quân thật ra chỉ để hình tượng hóa tính lạc quan của người Việt, vì họ nghĩ mình là con rồng cháu tiên, vốn ít sống trên mặt đất, mà ở trên giời dưới bể. Đấy cũng là một nét tính cách đặc biệt của người Việt, ít lo những việc thực tế.

    Biến thể khác của Lạc Quan là Lạc Tướng, chỉ những người đứng đầu một bộ lạc. Ngôn ngữ hiện đại sau chuyển thành Quan Chức mà bỏ chữ Lạc đi, có lẽ vì chữ Lạc đa nghĩa, dễ khiến người ta nhầm lẫn.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Đấy cũng là một nét tính cách đặc biệt của người Việt, ít lo những việc thực tế.- răng rứa hè,bọ tưởng dân Việt mình cũng thực tế chứ

  56. Lê Hoàng

    Thối đến thế là cùng! Loại TW & TS còn thế thì loại xã, huyện, tỉnh nó thối cỡ nào đây?

  57. Người làng Giắng

    Trước đây, mình có đọc ở đâu đó câu chuyện rất hay kể về mấy vị TS mở Viện Ngu quốc gia. Đã là tầm cỡ QG nên địa điểm phải đặt ở Thủ đô Hà Nội. Có trụ sở rồi thì phải có ô tô. Viện trưởng phải được cấp nhà, cấp đất. Đại loại thế. Nhưng là Viện Ngu thì đương nhiên Viện trưởng phải là người ngu nhất trong số những người ngu. Nhà ai cũng ham. Ô tô ai cũng thèm. Chức tước ai cũng muốn. Đại loại thế. Nhưng danh hiệu ngu nhất thì không ai muốn nhận.
    He! Ai đi mở Viện Ngu với mình không.

    1. Người Vác Tù Và

      Viện chuyên về sự ngu thì không có, nhưng nghiên cứu nghiêm túc về cái dốt thì khá nhiều các bác ạ. Trong khoa học, người ta cũng phân ra các mức dốt, đại loại như: dốt vì không biết, dốt nhưng biết mình dốt, vv. Tôi còn nhớ một bài báo treo ở trong khoa, tiêu đề là: “dốt nhưng không biết mình dốt”, đại để nói là đây là hiện tượng phổ biến.

      Trong dân gian thì cái sự dốt có khi còn được nhắc nhiều hơn cái sự khôn. Ví dụ câu nói nối tiếng, hình như là của Einstein, “trong vũ trụ có hai thứ là phổ biến nhất: hydro và sự ngu dốt”. Dân ta cũng có đủ các cụm từ chỉ sự dốt như: dốt đặc cán mai, biết thì thưa thớt…, văn hay chữ tốt …

    2. gocquit

      Nếu lập cái Viện này thì phải cử Anh Ngu Ngơ của Bọ Lập làm Viện trưởng mới được! hehehe

    3. hahien

      Ngu 1 chút thì người ta còn thương. Nhưng đểu thì hết thuốc chữa. Tôi nghi đểu hơn là ngu.

  58. Hồng Chương

    Khoảng cuối những năm 70, đầu 80 lúc ta đang rất khó khăn nhưng các đ/c lãnh đạo rất hay có những tuyên bố hùng hồn kiểu như bác Kiên, tôi có trực tiếp ngồi nghe một bác phát biểu kiểu thế, nhưng chỉ dám nói là trong vòng 20 năm sẽ đuổi kịp một nước Đông Âu nhỏ thôi.

    Hồi đó có thể các bác ấy ngây thơ nghĩ thế thật, chưa làm kinh tế bao giờ nên cứ cho là đánh nhau với Mỹ mới khó chứ làm kinh tế là cái đinh. Cũng 30 năm rồi. Các bác ấy ai còn sống, dù đầu óc có lẫn, chắc cũng phải tự cười về cái sự nổ không biết gì trời đất của mình. Vui.

  59. Người Vác Tù Và

    “Tóm lược dự thảo “Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT”

    Dự thảo đưa ra các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể như: Đến năm 2020, Việt Nam sẽ phải đứng thứ 60 trở lên trong bảng xếp hạng của ITU về CNTT; Tổng doanh thu lĩnh vực CNTT chiếm tỷ trọng 20-30% GDP; Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm lớn hơn 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP.

    Dự thảo đề ra 6 nhiệm vụ chính: Tiếp tục phát triển và hoàn thiện hạ tầng viễn thông; Đưa điện thoại, thiết bị nghe nhìn, máy tính đến hộ gia đình; Phát triển ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, phục vụ các nhu cầu đời sống xã hội của người dân; Phát triển công nghiệp CNTT; Phát triển nguồn nhân lực CNTT và Xây dựng các Tập đoàn CNTT làm chủ quốc gia vươn ra thế giới.

    Để đạt được mục tiêu trên, Bộ TT&TT đề nghị 4 giải pháp: Tích cực xã hội hóa đầu tư cho CNTT, đặc biệt là phát triển hạ tầng viễn thông; Đầu tư đột phá có trọng tâm, trọng điểm; Xây dựng và hoàn thiện các thể chế; Một số cơ chế đặc thù vá chính sách đột phá.”

    Nguồn: Vnmedia 8/10/09

    Tôi là người trong ngành CNTT, nhưng xin không bình luận gì thêm, bởi nếu thay chữ CNTT bằng bất kỳ ngành nghề nào, và chỉnh sửa vài chi tiết đặc thù của ngành, thì cũng vẫn là một bản dự thảo ngon lành như ai!

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      nếu thay chữ CNTT bằng bất kỳ ngành nghề nào, và chỉnh sửa vài chi tiết đặc thù của ngành, thì cũng vẫn là một bản dự thảo ngon lành như ai!- he he rứa đo rứa đo

    2. Flan

      Tư duy đột phá, chính sách đột phá, đầu tư đột phá… Sao dạo này nghe toàn từ ‘đột’ rồi ‘ phá” nhiều ghê.

  60. Trần Dân Tiên

    Ai chứ cái anh Nguyễn Xuân Kiên này thì tui biết anh ta. Anh ta là con rể của ông Lê Doãn Tá,nguyên GĐ Phân viện Hà Nội (HV Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh). Ông bố vợ anh này suốt ngày ru ngủ nhân dân bằng “Đạo đức HCM” rồi đồng chí Trần Phú, hết đ/ Trần Phú thì Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn… Đại loại là những mẫu tượng của sự hoang tưởng “Vĩnh viễn từ đây đất nước ta không còn bóng tên xâm lược nào” và “VN chúng ta anh hùng nhất thề giới, đánh thắng Pháp, Mỹ, Nhật thì chẳng còn sợ ai”… đại loại như thế…
    Không rõ ông Tá này có họ hàng gì với ông Bộ trưởng 4T “Lề Phải” Lê Doãn Hợp không, nhưng nổ thì cũng ghê.

    Anh chàng con rể này chắc cũng bị ảnh hưởng, nên “Nổ” là ngón nghề của anh ta, anh ta đưa nhiều ý kiến, rất mạnh mẽ khi bàn thảo, nhưng khi thực hiện thì… vì hoàn cảnh nên tạm chưa thực hiện được.

    Anh ta tưởng nhân dân VN bây giờ cũng đều như đám học trò của bố vợ anh ta ở cái HVCTQG HCM cả nên cứ rứa là… nổ thôi. Có chi là lạ

  61. Quynhphuong

    Các bác đúng là chả nắm thông tin gi cả. Bác này được QH để thay Bác Hợp đấy mà. Không phát hiện ra à, này nhé: Cũng là tiến sỹ (rởm), nói lúc nào cũng “tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao…” (giống vẹt), rất lạc quan tự tin theo kiểu ngu học (bốc phét)………. Đất nước đến hồi mạt vận rồi ư sao giờ để có lắm con ngươi như thế này quản lý. Đau lòng quá. Ôi đau hơn bò đá trúng giái huhu….. đau lắm Bọ ơi

  62. tata

    Từ thập niên 60 của thế kỷ trước học cấp II đã được nghe về con đương tiến lên CNXH ở nước ta, nào là đang thời kỳ quá độ, bỏ qua phát trỉen TBCN tiến thẳng lên CNXH, rồi tién hành song song 3 cuộc cách mạng trong đó cách mạng KHKT là then chốt…vv…, lên cấp III cũng rứa, đi bộ đội những lúc học chính trị cũng rứa, phục viên về thi vào đại học lại vẫn rứa, đến khi đi làm học trung cấp chính trị Lê Hồng Phong, rồi hoc cao cấp Nguyễn Aí Quốc cũng rứa chỉ khác là mãi chưa đến đích thiên đường CNCS cho nên giảng viên phải nói là “cái đích cuối cùng của xã hội loài người sẽ là CNXH còn bao giờ đến thì có thể là 50 năm, 100 hoặc lâu hơn nữa chỉ biết rằng cuối cùng thì CNTB sẽ triệt tiêu để nhường chỗ cho CNXH ” khiếp thế đấy, từ giáo viên cấp II đến giảng viên cao cấp NAQ đều nói thế, cứ leo lẻo không biết ngượng mồm.

    1. Quynhphuong

      Bác chắc học môn Lịch sử Đảng dốt. Bác k nhớ Bác Hồ đã nói à “chúng ta chỉ còn cách CNXH không xa lắm có vài ba cây số nữa là tới” Người lại nói “Mỗi lần hoàn thành kế hoạch 5 năm là chúng ta đã bước thêm 1 bước dài đến CNXH”. Bác cứ suy luận là biết ngay khi nào đến à (lưu ý người nói là bước dài đó nha và chắc là Bác nói lâu rồi trước năm 1969 nên vẫn hy vọng mà chờ đến ngày đó) Hahaha……….. “Mơ về nơi xa lắm”

  63. Kim Sinh

    He he như thế vẫn chưa bằng với cách nói “thời kỳ quá độ lên CNXH”. Trách gì ông ta, vì có người thích nghe thế nên ông ta phải nói thế. Bà bán cá nghe cũng không thủng thế nhưng ông ta vẫn nói. Tao sao vậy ?

  64. Chủ tịch Phường

    Chẳng phải VN là 1 trong những nước hạnh phúc nhất hay sao? Co người VN luôn lạc quan và yêu đời, vì thế bác Kiên này cũng lạ quan …tếu thì có gì là lạ Bọ nhỉ?

  65. an mo

    Bản dịch sang tiếng Cổ , của Do Thái :
    30 יאָר, וויעטנאַם איז איינער פון די 20 לאַרדזשאַסט עקאָנאָמיעס אין דער וועלט. 40 יאָר, וויעטנאַם וועט זיין איינע פון די העכסט 15 לאַרדזשאַסט עקאָנאָמיעס אין דער וועלט ”
    “Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới”

  66. Ngo Thu Le

    Hằng ngày các bạn có xem cảnh bão lụt dân miền Trung đi nhặt từng hạt lúa đã bị lên mộng, cảnh chị em tiểu thương buôn rau bán củi hàng ngày ngồi xạc háng giữa đường… Họ phải nộp thuế để nuôi những người như ông Kiên, nuôi theo chế độ hưởng theo nhu cầu (viện trưởng của TƯ mà lị), để ông nghiên cứu, ông đẻ ra những công trình như thế thì KHỐN NẠN CHO NHÂN DÂN quá !

  67. Người Vác Tù Và

    Cậu đánh máy lại sai rồi, nguyên văn phải là thế này:

    “Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế CÓ DÂN SỐ lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng Ở ĐÂU trong top 150 nền kinh tế lớn nhất thế giới?”

    Thế mới biết phát ngôn thật khó. Chỉ tại con ruồi bay qua mà tay đánh máy sao nhãng một phút, mà sự nghiệp khoa học bói toán kinh tế tan tành.

    1. Flan

      Ông Kiên : Bà mịa mấy thắng đánh máy. Bảo đi học thêm lên tiến sĩ để khỏi hiểu sai ý tao….

  68. vanthanhnhan

    1969. Bác Hồ có một mong ước:” … Đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Rất giản dị nhưng chưa thành hiện thực.

    1978. TBT Lê Duẩn mong: “Nhà nào cũng ti vi, tủ lạnh,” rất thiết thực nhưng cũng chưa thực hiện được

    1980. Thủ tướng Phạm văn Đồng có mong ước: “Làm sao cho mỗi bữa ăn của người dân có Cá”. Rất đơn giản nhưng cũng chưa thành hiện thực.

    2009. ông”Ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á.
    Mơ ứoc: ” Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới.”
    Chắc ông này muốn làm Thủ tướng khoá tới hay sao mà ông mạnh mồm quá vậy.

    20 năm trôi qua
    30 năm trôi qua
    40 năm trôi qua
    Nếu còn sống- Nếu không thành hiện thực.
    Tôi tin ông Kiên lúc đó sẽ nói:
    – Nếu cho tao làm Thủ tướng hồi đó tao sẽ làm ngon, có khi còn xếp thứ nhất thế giới chứ bộ, Xếp thứ 15 nhằm nhò gì.

  69. NQHwng

    Trả lời phỏng vấn trong chương trình Thời sự 19h ngày 8/10/2009, ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á nói: “Xử lý xong rồi: Cậu đánh máy sai thôi! Cậu ta đã bỏ đi 2 chữ NGANG NGƯỢC”. Phải đọc là “Ông Nguyễn Xuân Kiên NGANG NGƯỢC nói: “Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới.”(!)

  70. Mèo bự

    Sao tôi ghét cái thứ mặt đàn ông cứ bóng nhãy mỡ màng đến thế, nhìn mặt là biết thứ ăn tục nói phét.

    Bác Kiên có bôi cái gì lên mặt không mà nom cứ bóng lộn… thế nhỉ. Xem ra tướng bác cũng đoản thọ. Vậy cái vụ dự báo những 2-3 chục năm nữa nhằm nhè gì. Lúc ấy chắc bác cũng tịch rồi, nhà ga chúng tôi không chịu trách nhiệm về dự báo của người đã chết.

    1. Chủ tịch Phường

      Mặc áo lãnh tụ mà lòi cả áo ba lỗ ra ngoài như thế thì không ăn tục nói phét mới là lạ…

    2. meogia

      Bác Chủ Tịch Phường tinh mắt quá, phát hiện ra cái mayô bên trong đại cán! Bác làm MG nhớ tới câu thơ thời bao cấp:

      Một thương anh có may ô
      Hai thương anh có cá khô ăn dần….

    3. Flan

      Xui cho ông Kiên rồi, gỡ hình xuống , dùng photoshop sửa cho ốm o bớt đi, thì MB lại khen ngay thui. Khi không mấy O ni bình lựng về nhan sắc của lãnh đạo. Tài năng nó nằm trong đầu, tóc che khuất rồi, sao cứ nhìn vào mặt nhỉ? hihihi

  71. anchi

    Các bác có biết nhan đề của luận án tiến sĩ của cậu Nguyễn Xuân Kiên này là gì không?
    Thưa, đó là “Chiến lược Chữ Ðồng Tử: Kế hoạch 40 năm phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ở VN”!

  72. Thuận

    Ôi Bọ Lập ơi từ chiều em cứ tưởng đây là câu chuyện tiếu lâm Bọ pos để thư giãn cuối tuần,cứ đinh ninh cái ông Kiên nào đó cũng giống như mũm mĩm với ngu ngơ,lại còn cái ảnh nữa cũng giống ngu ngơ quá,ai dè đó là ông Tiến sỹ thật hả Bọ.
    Hơ hơ ở Viêt nam mình lắm Tiến sỹ rác thế ư

  73. Yến Trang

    Mần chi mà giận giữ vậy hè, tội ổng Kiên quá chời, mơ một chút mà chẳng được sao…Mơ là quyền của mỗi con người, không ai cấm.
    Nhắc tới ước mơ tự diên tui lại nhớ lại câu chuyện của ảnh Thế Thịnh quá. Chuyện đại để như ri: Đang lúc nữa đêm bỗng có tiếng hét: Ối làng nước ơi, cứu cứu…. chúng nó hiếp tui, chúng nó hiếp tui. Giật mình, nhiều người lao đến nhưng tới rồi mới biết bình yên, chẳng có gì xẩy ra. Mọi người mất giấc ngủ, tức tối rủa bà cụ, già rồi mà còn điên. Cụ bài tủm tỉm cười, rồi trong hơi thở nói rằng: một chút ước mơ mà cũng khó vậy a???
    Phần ni ngoài phần anh Thịnh: Bà con về, mấy đứa con quay sang trách bà cụ, đang đêm mẹ mơ ước gì mà điên vậy. Cụ nói, mơ là giả đò thôi, tau không ngủ được lại thèm thuốc nhưng hết rồi nên mần một cú giật mình gọi thiên hạ dậy, biết đâu có khi kiếm được điếu nào?

    Và biết đâu ông Kiên cũng rứa, Viện to nhưng buồn quá nên mần một cú để thiên hạ biết mình. Kiểu ni cũng như mấy em ca sỹ, diễn viên thỉnh thoảng mần một cú scandan để được nổi tiếng. Hôm qua, có một ông Quát, hôm ni thêm một ông Kiên thế là đã có một đôi, ngày mai, ngày kia không biết rồi đến phiên ai nhỉ??? Bọ Lập chắc không dự đoán được nên mình hỏi rồi ngồi chờ thôi.

    1. Ngo Thu Le

      Còm của Yến Trang là hay nhất. Cái chuyện của Thế Thịnh nằm mô chỉ cho đọc với ?

  74. Long

    con vẹt hết ấy mà, cho mấy ông Tiến Sỹ này ra chợ vỉa hè, đố kiếm được được 50N ngày. Mồm thì chiến lược, đại vĩ mô, ông ngồi xa lông ô tô, ông phán thằng bộ là chậm tiến. Ôm một đống tài liệu, nói ba câu chuyện trên giời. May mà ông ý mới nắm cái viện CLKT thôi, chứ ông ý mà là thủ tướng, chắc kinh tế nước này bây giờ bằng Rwanda!

  75. Dao Hai

    Nam 2004, con toi tot nghiep DH voi ket qua xuat sac. Toi mang bang diem cua con dua cho ong truong phong to chuc cua truong. Sau khi xem bang diem cua chau. Ong ay tuyen bo: “Tot qua anh de toi thu xep cho chau ve cong tac tai Vien XYZ”. Toi rat mung, voi ve nha thong bao cho con. Nghe xong, no giay nay: “Con khong ve day dau. O do toan ong gia nhu bo va ham khong chiu noi!” Toi chang biet thuc hu nhu the nao. Nhung sau khi doc tra loi phong van ong Kien thi toi tin…

  76. hung

    Thương quá. Cả làng “ngọng ngịu” chỉ có bác ấy..” lói thỏi ” ! Trước bác ở KHO Long Bình, nhờ vào nổ bom nên vọt lên VIỆN Chiến Lược.

  77. Hằng Nga

    Đọc bài phỏng vấn ông Kiên tôi bỗng nhớ lại hồi năm 1977. Ông Lê Duẫn nói rằng:”[Với trũ lượng dầu mỏ ở Vn] cho đến năm 1980 ta sẽ tiến bằng Liên Sô bây giờ và cho đến năm 1985 ta sẽ ngang bằng Liên Sô lúc đó”. Cũng lại nhớ lần đổi tiền lần cuối cùng, ông TBT lúc đó tuyên bố:”Thuyền lên thì nước lên. sau này vật gía có lên thì ta lại đổi tiền”. Đến ngày nay, tưởng là hết các chú Ba Hoa, ai dè đến các cháu loè bịp! (Hay dốt?)

    1. Trương Mỹ Vân

      Năm 1974, trước khi lưu học sinh lên đường sang Liên xô hoc, trong buổi học chính trị bộ trưởng Tạ quang Bửu có nói: Thủ tướng Phạm Văn Đồng bảo:” Hai mươi năm sau ta phải bằng Pháp lúc bấy giờ”, Thủ tướng nhấn mạnh là bằng Pháp lúc bấy giờ chứ không phải bây giờ” (1974).
      Mặc dù khi đó tuyệt đối tin tưởng vào “sự lãnh đạo sáng suốt” nhưng một thằng sắp trở thành sinh viên như tôi vẫn thấy nó quá khoác lác, thậm chí là cả khôi hài nữa.
      Không hiểu tình cảnh như nứơc ta bây giờ có phải là hệ quả do có những nhà lãnh đạo ” tài tình” như thế không?

    2. Ngo Thu Le

      Mỹ Vân ơi lãnh đạo nhà mình từ trước đến nay đều là những người mắc bệnh hoang tưởng cả, nhưng ông Kiên thì ở mức độ nặng hơn: thần kinh phân liệt.

    3. Flan

      hehehe, lãnh đạo thì có thể mắc bệnh tưởng, nhưng dân thì hết bệnh đó rồi nhá. Thời cả nước ai ai cũng mắc bệnh tưởng qua rồi.

  78. Myna

    Thật chẳng biết bác naỳ có ăn nhầm gì không mà nói nghe kinh quá ! Hết Cán Bộ thì ” Tư duy đột phá ” , nay đến Doanh Nghiệp ” Đã thực sự bức phá ” !
    Nói như một bác ” Nói ra thì bảo phản động , chứ nhà nước thả cái gì ra là Sống ” ! Đấy là thực trạng các Doanh Nghiệp Quốc Doanh của Việt Nam ,Nhà Nước vẫn còn ” cho bú sữa ” như thế thì ” bức phá ” kiểu gì ? Doanh Nghiệp tư nhân ư ? Doanh NGhiệp cổ phần ư ? cạnh tranh sao lại các doanh nghiệp quốc doanh được nhà nước hổ trợ ” sữa ” . Nếu đem minh bạch gói kích cầu đợt một , bao nhiêu % doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ được hổ trợ ? …Rồi kiểu Chí Phèo “rạch mặt ăn vạ ” của các Doanh Nghiệp Quốc doanh : lúc nào cũng than lỗ , cần hổ trợ thuế , hổ trợ vốn …Vậy các sếp doanh nghiệp ấy có ai nghèo không ? …Nông dân làm vất vả nhưng doanh nghiệp được sự cho phép của nhà nước thu mua và xuất khẩu gạo lại tự phá giá gạo Việt Nam trên thị trường Quốc Tế ,như bác Doanh đã nói ” Phải xử lý hình sự vụ này ” ! …
    Cụ Kiệt cấm đốt pháo , nên bác này muốn Nổ thay cho pháo cấm đây mà !

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Nông dân làm vất vả nhưng doanh nghiệp được sự cho phép của nhà nước thu mua và xuất khẩu gạo lại tự phá giá gạo Việt Nam trên thị trường Quốc Tế – quá đáng quá nhỉ

  79. Hu Hu

    (Reuters) – Việt Nam đã vượt qua được cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu khá tốt đẹp, tuy nhiên quốc gia này vẫn là nơi mà đầu tư còn rủi ro và tương đối mập mờ.

    Ðây là những rủi ro có thể gặp:

    * Tham nhũng

    Tham nhũng là tệ trạng tràn lan ở khắp mọi cấp chính quyền và là một trở ngại lớn cho đầu tư từ nước ngoài. Nhà cầm quyền đã đưa ra nhiều kế hoạch tích cực chống tham ô và khuyến khích truyền thông đóng vai trò theo dõi, tuy nhiên những nỗ lực ấy mất hiệu quả sau khi nhiều ký giả bị bắt giữ vì tường trình những vụ tham nhũng tai tiếng lớn. Tiến bộ trong lãnh vực này sẽ là yếu tố then chốt cho sự hấp dẫn đầu tư.

    Việt Nam đứng vào hàng cao trong các nước tham nhũng trên thế giới. Sự cải thiện hay thoái bộ của hiện trạng này sẽ có ảnh hưởng quyết định đến giới đầu tư.

    * Chính quyền thiếu hiệu quả

    Tham nhũng, thiếu trong sáng và không đủ tin cậy, cùng với guồng máy hành chính quan liêu cồng kềnh là những yếu tố tác động đến chính quyền trong sự hoạch định và thực thi chính sách. Công cuộc cải tổ kinh tế và tái tổ chức các xí nghiệp quốc doanh thiếu hiệu quả dễ bị tổn thương vì va chạm đến các thế lực có quyền lợi ngầm và những phần tử bảo thủ trong một chính quyền chú trọng nhiều hơn đến an ninh chính trị.

    Mặc dầu kích thích của chính quyền có thể đẩy mạnh nền kinh tế nhưng có nhiều nghi vấn như làm thế nào có thể bù đắp thâm hụt ngân sách, làm thế nào có thể kiềm chế áp lực lạm phát và làm thế nào quân bình khu vực đầu tư tư nhân. Hà Nội đã thi hành kế hoạch giảm bớt thủ tục hành chính trong chính quyền, nhưng kết quả của việc này như thế nào hãy còn phải chờ xem.

    Các nhà đầu tư thường coi sự yếu kém của hệ thống cơ sở hạ tầng là một trong những trở lực chính tại Việt Nam, do đó sự phối hợp điều hành các chương trình phát triển mau chóng và hiệu quả trong lãnh vực này sẽ được chăm chú theo dõi đánh giá.

    * Chính sách hối đoái

    Chính sách ấn định tỷ giá hối đoái thường tạo nên nhiều áp lực kinh tế. Người ta tin rằng nhà cầm quyền sẽ mở rộng sự trao đổi đồng bạc Việt Nam hay hạ giá nó một lần nữa trong những tháng tới và điều ấy đưa đến sự thu giữ dollars. Tuy nhiên ngay lúc này thì rủi ro về một sự phá giá đáng kể đột ngột được xem là nhỏ.

    Thị trường luôn luôn theo dõi sát bất cứ triệu chúng nào về thời điểm và sự thay đổi tỷ giá hối đoái.

    * Bất ổn xã hội

    Gần đây tại Việt Nam có hiện tượng gia tăng những vụ đình công, biểu tình phản đối và tranh chấp đất đai, những sự kiện thường tác động đến kinh doanh ngoại quốc. Những rối loạn xảy ra ở vùng nông thôn do việc nhà nước chiếm hữu đất đai và tham nhũng của các viên chức địa phương. Tuy nhiên lúc này chưa có bằng chứng nào là tình trạng bất ổn sẽ lan rộng, hoặc là chế độ sẽ gặp thử thách nghiêm trọng từ nội bộ.

    Những vấn đề then chốt để quan sát là:

    – Dấu hiệu bùng nổ một phong trào phản kháng rộng lớn phát sinh từ những tranh chấp địa phương. Cho đến bây giờ, chuyện này xem chừng khó xảy đến.

    – Vai trò của Giáo Hội Công Giáo. Giáo dân đã từng tham dự những vụ phản đối về việc chính quyền chiếm hữu đất đại của giáo hội sau năm 1954. Trên mặt chính thức, Giáo Hội Công Giáo tránh can dự có va chạm trong chính trị nhưng tập hợp được 6-7 triệu tín đồ và tổ chức chặt chẽ.

    – Tranh chấp trên biển Ðông là một vấn đề rất nóng bỏng ở Việt Nam với nghi ngờ về ý đồ của Trung Quốc đang lên cao. Bất cứ một động thái nào của Trung Quốc nhằm nhận chủ quyền trên các quần đảo ở biển Dông, hay biểu hiện yếu đuối của Việt Nam về chuyện này, sẽ là căn bản rộng rãi đưa tới những sự phản kháng.

    * Môi trường

    Việt Nam có tiềm năng lớn về chuyển nhượng khí thải carbonic theo Nghị Ðịnh Thư Kyoto, nhưng những thực tế về khả năng tinh thông, sự trong sáng và tài chính đã cản trở tiến bộ. Vấn đề môi trường có thể là một nguồn gây xáo trộn xã hội đang gia tăng, giống như ở Trung Quốc. Với một đường bờ biển dài, Việt Nam được coi là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nhất về tình trạng mực nước biển sẽ dâng cao, đặc biệt là ở vùng sản xuất lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long.

    Những điều nên theo dõi quan sát là:

    -Tầm mức điều hành của chính quyền để hạn chế tổn hại môi trường trong khi phát triển kinh tế.-Những bằng chứng về thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến Việt Nam đang ngày càng nhiều và đó là hậu quả của sự thay đổi khí hậu địa cầu.

  80. nvt

    Ôi, những cái viện kiểu này trông ông nào cũng béo mượt mà vì nói toàn những câu cho các quan sướng lỗ tai.Còn viện IDS thì không biết nói phét thì lại phải giải thể.Kiểu này chắc người ta muốn các viện nghiên cứu,nghiên cứu làm sao cho dân sống bằng tai đây.Rõ khéo!

  81. Bố cu Bill

    Chưa kịp đọc com, nhưng chắc bà con ném đá ghê lắm hehe. Mình có ông bạn nhậu cũng mới bị đẩy từ Cục về Viện, nói như bác chắc cũng là cục thịt thừa hehe. Thấy cái tên cũng kêu ghê Viện chiến lược phát triển KTXH VN và Đông nam á, bác Viện trưởng này không biết êch ngồi đáy giếng hay nổ để lấy tiếng, có khi sau khi IDS ra đi các anh trên nhắc nhở nên cũng xông ra nói nọ kia, không ngờ bị ném đá hehe. Bác Lập cho em xin bài này nhé

  82. Sao Hồng

    “Bây giờ lắm viện quá, ngay trong một bộ có khi có đến vài chục viện, nhiều viện nhếch nhác giống cái nhà kho hợp tác, đến khi nào cũng chỉ thấy vài ba cô nhân viên hành chính, còn thì vắng như chùa Bà Đanh. Mình nhớ năm 1989, một ông Tây vỗ vai mình cười cười, nói nước chúng mày lắm trung tâm, đi đâu cũng thấy trung tâm. Mình cũng chỉ biết cười trử, chẳng biết nói sao.
    Bây giờ mode trung tâm qua rồi, nảy nòi ra viện…..”
    ****
    Cái này thì cấm có cãi !
    Vào website http://chinhphu.vn/ ở mục tổ chức “Các bộ ngành..” cứ từ đó mà ra sẽ thấy bộ ngành nào cũng có vài cái Viện. Riêng “VIỆN CHIẾN LƯỢC & CHÍNH SÁCH…” thì Bộ ngành nào cũng có.
    Rồi cứ lần theo website của các Viện đó thì mới thấy nội dung, bài vở trời ơi đất hỡi. Số lượng người truy cập thì đôi khi không bằng một cái blog cá nhân.
    Bà con không tin cứ thử gõ “Viện chiến lược… (ba chấm)” vô thằng Gu-gồ mà coi !

    – Nếu gõ: “Viện chiến lược…” thì có “Kết quả 1 – 10 trong khoảng 5.230.000 cho Viện chiến lược … (0,21 giây)
    – Nếu gõ “Viện chiến lược và chính sách…” thì có “Kết quả 1 – 10 trong khoảng 3.200.000 cho Viện chiến lược và chính sách…. (0,37 giây)

    Bộ ngành nào cũng có “Viện chiến lược và chính sách…” mà xem ra chả có chiến lược chính sách gì cho ra tấm ra món. Toàn chạy theo sự kiện, dư luận để lập các … dự án không à !

    Tui xin “kiến nghị”:
    “Để phù hợp với xu thế thời đại và… chủ trương chính sách chung…” đề nghị Bọ Lập, chủ chiếu “riệu” Quê Choa, cho lập “nhóm… chiến lược và chính sách”. Chọn vài bợm nhậu cỡ Mũm Mỉm và Ngu Ngơ làm thành viên của “nhóm chiến lược và chính sách”…
    He he…

    1. Flan

      Sao dân mình cứ è cổ ra làm và đóng thuế cho mấy viện sĩ ở mấy cái viện tào lao này nhỉ? Thử dẹp mấy cái viện đó xem các ông viện sĩ thông thái có tự kiếm ra mấy chục ngàn/ ngày không? Ngồi mấy lạnh, đi xe hơi, nói huyênh hoang ba câu, sáu điều , dùng từ to tát để lòe dân.

  83. ĐLinh

    Dạo này xuất hiện nhiều “ngôn tặc” quá, mà lại toàn tiến sĩ.
    Vẫn may cho nước mình,20.000TS chưa kịp ra lò

  84. câm điêc

    Bài phỏng vấn này đã bị gỡ xuống rồi . Mà cứ để đó cho các cháu tiểu học đọc chơi mà hi vọng có sao đâu. Các bác cứ cười “viện sĩ” Kiên làm gì ,tớ cũng tin kinh tế VN sẽ đứng được thứ hạng như vậy từ…(tự ý đục bỏ) lên.

  85. Người Học Trò

    Bản tin dành cho NHỮNG NGƯỜI THÍCH ĐÙA!
    ————————————————–
    Sau khi công bố kết quả dự báo về xếp loại kinh tế việt Nam cho năm 2039 và 2049 cho rằng Việt Nam sẽ nằm trong nhóm G20 và G15 không được đồng thuận qua ‘phép thử” phản biện xã hội và có nhiều bậc “dân trí” nghi ngờ về kết quả dự báo thời tiết kinh tế như trên. Với tinh thần cầu thị cao và tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phản biện của viện tửu đàm Quê Choa, của viện.. nhiều quá không kể ra hết được!

    Nay Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á kính trình các cơ quan quản lý cấp trên đồng thuận cấp cho ngân sách là 100 tỷ đồng cho “dự án đầu tư mua mới các trang thiết bị và nâng cấp toàn diện hệ thống thu thập, xử lý dữ liệu nhằm có được kết quả dự báo chính xác, đạt sai số cho phép theo các tiêu chuẩn quốc tế”.
    Qua nghiêm khắc rút kinh nghiệm vừa qua, cũng giống như công tác dự báo dự báo thời tiết là định hướng quan trọng cho công việc phòng, chống lụt, bão của quốc gia. Thì công tác dự báo kinh tế rất quan trọng cho việc định hướng các chương trình, chính sách, chiến lược kinh tế của quốc gia. Chính vì tầm quan trọng và cấp bách của công tác dự báo, vậy nên kính trình được duyệt chi ngân sách theo qui trình đi tắt đón đầu và cũng xin phép được chỉ định thầu cho gói thầu cung cấp trang thiết bị của dự án nêu trên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
    ….

    ——————————————————-
    Ghi chú: Cậu đánh máy gõ vội vã bản tin khi đã hết giờ làm việc nên nếu có gì sơ sót kỹ thuật mong các bác sữa chữa và bổ sung vậy nhé.
    ——————————————————–
    Bonus: cóp nhặt mẫu chuyện vụn vặt hành lang:

    CBCNV: Sếp ơi, viện mình chưa có kết quả nào về dự báo kinh tế Việt Nam thế sao sếp lại nói thế?

    VIỆN TRƯỞNG: Các em thì hiểu gì? Anh mà không nói thế… thì có ai chú ý mà biết đến cái viện CHIẾN LƯỢC này của mình! Đây là chiêu PR độc đáo mà anh học được trong chuyến đi tập huấn thêm nghiệp vụ với các viện gì… gì… đấy trong chuyến đi Châu Âu năm ngoái mà anh quên mất béng cái tên rồi.!

    CBCNV: Ôi Sếp giỏi PR quá! Sếp cao siêu quá… nhiều người mắc nỡm Sếp ấy nhỉ!

    VIỆN TRƯỞNG: Hà hà… ! các em chưa biết hết đâu… hà hà… anh đưa kết quả dự đoán như thế thì cái dự án của viện mình đang chờ duyệt mới được quan tâm mà thông qua cho mau chứ lị! Nếu không thì việc đâu mà làm…!

    CBCNV: Ôi.. đúng là sếp cao tay ấn quá! Có được người lãnh đạo viện ta như Sếp thì chúng em chẳng bao giờ thiếu dự án để làm. Chẳng bao giờ sợ thất nghiệp…

    🙂 🙂 🙂

  86. Cyclo! Cyclo!

    Cái ni cũng nhỏ thôi so với mấy cái lòe khác mà bao nhiêu năm vẫn chưa bị “bóc mẻ”.

  87. Sao Hồng

    E hèm… ông Xuân Kiên ở cái viện chi chi đó một tấc đến giời là để PR cho “cái câu lạc bộ” của ông đó !
    Các bác đừng tin ! Ổng chả nói:
    “Về phía Viện, trước mắt chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động của câu lạc bộ này, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với các chủ đề về vốn, chiến lược kinh doanh…”
    (CÂU LẠC BỘ NÀY… he he..)

    Các bác hãy đọc tâm sự của một công dân thế hệ 8X đang đau đáu với NẠN THAM NHŨNG ở nước ta:
    *****

    Lúc đầu “CHỐNG THAM NHŨNG”, chống riết hết nổi nên “CHỐNG… NẠNH” luôn !
    (Thư gửi cho Bauxite Việt Nam)

    “Cháu là sinh viên năm cuối trong một trường đại học thành phố Hồ Chí Minh. Cháu muốn thông qua Bauxite Việt Nam để nói lên cảm nghĩ của cháu cũng như những bạn cùng trường, cùng lớp và cùng thế hệ cháu, thế hệ 8X mà cháu quen biết.

    Cháu sinh ra và lớn lên trong một xã nghèo ở Đồng Tháp, nơi những người nông dân chân lắm tay bùn quanh năm gắn bó với cây lúa chỉ mong đủ ăn đủ mặc. Thế rồi vào tháng 6 năm 2006 cả làng cháu xôn xao bàn tán từ những tiệc trà, tiệc rượu cho đến những quán cà phê cóc bên đường về việc thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được bầu làm thủ tướng. Người dân trong làng cháu ai ai cũng đều hớn hở và phấn khởi vì họ đặt trọn niềm tin vào vị thủ tướng trẻ, người sẽ làm thay đổi nền kinh tế đất nước, đời sống nông dân ít nhiều cũng thay đổi, cũng bớt phần cơ cực… Với những cam kết chống tham nhũng của thủ tướng trong những tháng đầu nhậm chức, thủ tướng đã sớm gặt hái được sự tín nhiệm của người dân. Tía cháu nói: “Phen này ông Dũng lên, mấy thằng tham nhũng chết với ổng”.

    Nhưng cho đến hôm nay tình hình cũng dậm chân tại chỗ, tham nhũng còn có chiều hướng tăng hơn và tinh vi hơn. Một bạn học cháu nói rằng thủ tướng lúc đầu “chống tham nhũng”, chống riết hết nổi nên “chống nạnh” luôn. Chống làm sao nổi khi nạn tham nhũng đã trở thành một bộ máy dây chuyền từ trên xuống, chức lớn ăn theo lớn, chức nhỏ ăn theo nhỏ, quan tham đầy rẫy ở đâu cũng có.

    Bạn cháu vừa hoàn thành xong khóa đào tạo công an 6 tháng ở Thủ Đức vừa rồi tâm sự: “Lúc sắp ra trường tao đã đút cho mấy ổng 30 triệu để được chuyển về huyện nhà nhận nhiệm vụ, nếu không mấy ổng phân công đứng ôm súng gác mấy lãnh sự quán nắng thấy mồ.”

    Ở xã cháu hai, ba năm trước ông chủ tịch mới lên nắm quyền ốm nhách ốm nhom, hai ba năm sau về quê chứng giấy thấy ông ấy mang cái “thùng nước lèo” trước bụng, giờ bị cho về hưu non cùng một giàn lãnh đạo xã và leo lên thay là một ông chủ tịch “bụng đang teo”.

    Tuần rồi tụi cháu đã được học thêm một kiến thức bổ ích nữa nếu ai ra trường làm công việc có quan hệ với hải quan. Trong giờ học Quản trị rủi ro thầy có hỏi đùa cả lớp: “Trong các ngành, ngành nào ăn hối lộ nhất?”. Ngay lập tức 156 sinh viên đồng thanh trả lời công an giao thông. “Sai, công an giao thông chỉ đứng thứ nhì thôi, hải quan mới đứng nhất”. À, thì ra mấy “anh hùng núp” chỉ là nhị ca thôi, thảo nào một lần cháu đi với một anh bạn làm bên xuất nhập khẩu cho cty BT ra cảng Cát Lái, thấy anh ấy bỏ theo một phong bì dày cộm toàn giấy bạc 20 ngàn để nhìn phong bì to thêm.

    Còn mấy “anh hùng núp” thì khỏi bàn, mấy tài xế xe công ty du lịch P.T. ở khu phố “Tây ba lô” Phạm Ngũ Lão chế luôn cả bài hát “Lái xe là chùm khế ngọt, công an trèo hái mỗi ngày”. Không trèo hái sao được khi lương tháng không đủ đổ xăng, ăn sáng và cà phê. Thầy Quản trị rủi ro còn so sánh thêm một câu xanh rờn: “Mấy cô đứng đường ban đêm đem so với mấy ông đứng đường cầm còi chưa chắc ai hơn ai. Người ta ít ra cũng kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình, còn mấy ông cướp giữa ban ngày”. Điều này có hay không thì dư luận biết, xã hội biết và bản thân các ông “đứng đường” biết. Nếu không tin thì hãy làm một cuộc khảo sát trong dân chúng đi thì sẽ rõ. Ở nước ngoài người ta đặt hình giả của mấy anh cảnh sát giao thông ở các giao lộ để cho người dân thấy đó mà tuân thủ nghiêm luật giao thông, còn ở Việt Nam mà bắt chước vậy trong một đêm thôi, mấy hình giả ấy “còn nguyên mới lạ”.

    Đó là những chuyện lẻ tẻ thôi, còn mấy chuyện lớn gần đây thì viết thêm mấy trang nói cũng không hết vì thực trạng tham nhũng hiện đã trở thành một “căn bệnh ung thư” khó trị. Nếu bị phát hiện ra thì quan chức bao che cho nhau, lấy huân, huy chương ra để giảm tội… rồi dẫn đến chìm xuồng. Pháp luật dùng để xử người dân, còn quan chức thì xử khác, có người lại không dám xử. Cháu ước gì nước mình có được ông Bao Công như “nước bạn” ngày xưa dùng Long đầu, Hổ đầu, Cẩu đầu để xử không ngoại trừ một ai. Các bác, các chú trong chính quyền gần đây cứ kêu gọi các nhà báo tiếp tục chống tham nhũng. Còn khuya! Hai vị nhà báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ bị tù đó không thấy sao? Viết đụng chạm coi chừng vô “hộp” như chơi. Dẫu có moi được tội trạng to bằng cái thúng đi nữa thì đến phiên tòa người ta cũng sẽ phù phép còn bằng hạt tiêu cũng chẳng ích gì. Từ đó chẳng có bài học nào “nặng ký” để răn đe cho các quan chức muốn tham nhũng thấy đó mà sợ, cho nên nước mình nghèo thì vẫn cứ nghèo.Vì vậy cũng không có gì lạ khi thấy vị trí Việt Nam trong bảng xếp hạng của tổ chức Minh bạch Thế giới lúc nào cũng nằm tốp áp chót. Quan chức Việt Nam sao không lấy đó mà làm nỗi nhục.

    Hai hôm trước cháu về quê giỗ ông nội, nghe Tía than: “Năm nay mấy ổng làm ăn gì mà lúa gạo cứ sụt hoài, vụ ba năm nay lỗ tiền công con ơi!” Bác Năm thì nói: “Tao thấy nông dân mình càng ngày càng nghèo, mấy thằng cha làm việc (nhà nước) thì bụng càng ngày càng bự”. Lòng cháu cảm thấy buồn buồn và tự hỏi biết đến khi nào nước mình có thể thay đổi? Ông thủ tướng và các vị lãnh đạo có nhìn thẳng vào vấn đề, rằng các vị đã làm đúng như cam kết lúc nhậm chức sau bao năm trên cương vị hay chưa? Hay là đang đánh mất lòng dân?”

    Nguyễn Việt Hoàng
    (nguồn: http://bauxitevietnam.info/c/12619.html )
    ….

    1. Ngo Thu Le

      “Lớn bé nhỏ to cao thấp béo gầy
      Khắp mặt đất như ruồi nhặng
      Ở đâu cũng có
      Đảng muốn phê bình tất cả
      Phải một nghìn số báo Nhân Dân”
      (Phùng Quán)

  88. phuocbeo

    Thích thật! Bài này bác viết rõ ràng, mạch lạc, trong sáng… ghê ta! Không còn cái bềnh bồng của nghệ sĩ mà lời hùng biện đanh thép của… ai ta?

  89. binh boong

    Tự nhiên nhớ Nguyễn Khải với bài viết cuối cùng của Ông. ông viện sĩ này là đệ tử trung thành và giỏi nhất của CS. Hehehe

    1. Sao Hồng

      Bác đùa à ! Không phải ái cũng bốc phét được ! Nhất là bốc phét trên phương tiện thông tin đại chúng ! Mà những người có lòng tự trọng có thách đố họ cũng cấm có bốc phét được đấy ! He he..

  90. nguyen le

    bọn em đang tính là cứ khoảng 300 năm thì nước ta mới có một nhân tài có thể thay đổi được non sông đất nước. kiểu như lê lợi, Nguyễn Ánh, Cụ Hồ… là xếp trong hàng ý rồi. dưng mà cụ Hồ mới sinh ra cách đây khoảng trăm năm, vậy là khoảng 200 năm nữa mới hết đận này. ôi lúc đó là em đang sống cách kiếp này ít nhất cũng phải 2 kiếp nữa cơ đấy. thế mà, ông viện trưởng của Bọ làm em cứ…

  91. Dong

    Nói gì các viện to tát ấy. Trong con hẻm nhà mình mà còn có tới 2 viện uốn tóc thẩm mĩ nữa là. Thỉnh thoảng không có việc, các “viện sỹ” mặc áo dây ngồi làm móng tay móng chân và kêu : Anh ơi, buồn quá đại hạ giá đơi.
    Gá bao nhiêu mà hạ ? 100.000 cho 2 giờ.

  92. trahamlai

    Ông này là Tiến sỹ Thần học – chuyên ngành bói toán.
    Tôi có ông bạn hành nghề chạy xe ôm tận sègoòng kể lại là ông ta chạy 1 cuốc xe từ Bến xe Miền đông đến bến xe Miền tây được 80.000 đ đồng , trừ xăng cộ cũng còn 50.000 đ tôi hỏi chạy hết bao nhiêu tiếng – hết 30 phút.
    ông bạn là tiến sỹ kinh tế ngồi bên vỗ đùi đánh đét : ” với tiềm năng sẵn có như ông thì chẳng mấy chốc ông xây nhà lầu mua xe hơi ”
    ” Này nhé : ông chạy 30 phút được lãi 50.000 đ vị chi một ngày ông chạy 10 tiếng được 1.000.000 đ và 1 tháng ông kiếm 30.000.000 đ, và vị chi một năm ông ….. ”
    Có gì nhầm lẫn ở đây chăng ?????????

    1. Lạc Dân

      Ai kêu Ôm vậy? Tới tài của Tám rồi, sáng giờ một ly đen, bốn bình trà dảu, nửa gói He ro mà chưa thấy ai kêu Ôm, nhớ má thằng Cu quá!
      Đọc cái còm của bạn Traihamla , thấy ông Tiến sĩ nào tính toán kiểu Ba bó vô giạ, phát ham. Ông này dứt khóat cả đời chưa được ai ôm. Anh bạn Lập, một là đi thực tế, hai là có Ôm rồi nên khá rành rọt, he he… Cho em xin, hởi các ngài Tiến sĩ. Sự học như con thuyền đi giữa dòng nước ngược. Không tiến, ắc lùi. Bằng cấp để lâu còn mốc mà…

  93. nguyen le

    bọ ơi là bọ. em đọc bài này bọ đưa lên mà không thể nín được cười đến chảy cả nước mắt. đến thế này thì thật là đúng mạt vận rồi. đúng là thời của những người nói những thứ mà người bình thường khác không dám nói (vì ngượng mồm lăm), làm những thứ mà một người bình thường khống dám (không thể) làm.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      đúng là thời của những người nói những thứ mà người bình thường khác không dám nói (vì ngượng mồm lăm), làm những thứ mà một người bình thường khống dám (không thể) làm- hu hu rứa đo rứa đo

  94. Tran

    Tui cung cấp thông tin này, không biết có “lòe nhau nữa” không? Tờ báo của Đảng ta vừa phát hiện ra một loại thuốc cực hay, dùng vào việc sát trùng cho các giếng nước bị nhiễm bẩn sau lũ. PS: Thuốc này cả thế giới đang phát rồ lên do thiếu hụt nghiêm trọng, vì nạn nhân của dịch cúm A/H1N1 cũng sử dụng loại thuốc này. Đây là đường link http://www.baomoi.com/Home/SucKhoe/www.cpv.org.vn/Son-Tinh-Thieu-hut-taminflu-de-khu-trung-nguon-nuoc-sau-bao-lut/3320921.epi.

  95. Mèo lười

    Thực ra bác này cũng không nói quá đâu.
    Nước mình dân đông (cỡ top 10 hay 15 gì đó em khong nhớ), nên mặc dù thu nhập trên đầu người còn thấp nhưng tổng sản phẩm quốc nội cũng không đến nỗi nào.
    Em hỏi bác Gúc (keyword = vietnam economy rank), thì thấy là năm 2008 nền kinh tế VN đứng thứ 48 toàn cầu.
    Vậy thì 20 năm nữa ta hoàn toàn có thể lọt vào top 20.
    Em lưu ý lần nữa là ở đây không nói đến GDP trên đầu người.

    1. gpsvn

      Kể cả tổng sản phẩm quốc nội thì anh tàu cũng chỉ đứng hạng 3 thôi ạ, bằng 1/3 anh Mẽo, 1/2 anh Nhựt. Việt Nam đứng từ 57 đến 61, tùy theo cơ quan xếp hạng.

      Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_GDP_(nominal)

      Việt Nam muốn lên hạng 20 phải tăng trưởng 550%. Ngay cả ông hoàng dầu mỏ Ả rập Xê út mà cũng chỉ hạng 23-24, mỗi ngày ổng xuất 10 triệu thùng dầu, mà chỉ được ngang đó.

      Đúng là tiến sĩ, chỉ được cái ăn nói đột phá.

  96. tegieng

    Cha nầy nhứt định là nằm vùng cùa Tàu khựa, nhìn chả giống hệt Mao chủ xị, kiểu nầy là tính ru ngủ nhân dân ta đây mà. Phải triệt để cảnh giác bọ ơi…he he he

  97. Người Vác Tù Và

    “Nói qua vậy để nói khi đọc cái bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á, cái tên viện nghe rất oách, bây giờ tên viện càng dài lại càng oách- nghe ông nói tự nhiên đang uống nước sặc ra cả, suýt nữa hỏng cả cái laptop bạn mới cho.”

    Keke, còn nhớ có ông nói, tên nước càng dài thì càng nghèo, càng tham nhũng. Bây giờ giảm cấp độ xuống Viện – vẫn đúng.

    Tôi cũng một thời làm ở một Viện kỹ thuật, nó giống như một bộ máy hành chính đất nước ta thu nhỏ vậy. Truyền thống thì dài, nhưng chỉ đi lắp đặt, đào đường. Đề tài thì vĩ đại, nhưng cả người làm lẫn người phản biện đều biết là nói láo. Nhưng khổ nỗi, người ta nói láo quen thành ra lâu ngày lại đi tin cái mình nói láo. Rồi lại cho mình tài. Chả vậy mà có ông máu lên làm đề tài cho doanh nghiệp vì ông tin rằng với uy tín 50 năm của Viện, vấn đề của nó không là mùi gì. Cuối cùng không đưa ra kết quả như kỳ vọng, doanh nghiệp chiếu theo hợp đồng, bắt đền bù tiền đã ứng. Khổ nỗi, tiền thì đã theo chân vào quán nhậu từ thủa nào!

    Có ông lãnh đạo than, bây giờ khó khăn, người tài đi hết, còn lại toàn lãnh đạo!

    Anh Kiên này chắc muốn bắt chước Đặng Tiểu Bình đây. Khi mới mở cửa, ông ta cũng nói, 50 năm nữa, TQ sẽ có thu nhập trung bình trên thế giới. Anh Kiên lại nói, nếu doanh nghiệp chịu đi học mấy khóa chiến lược cấp tốc chúng tôi mở, dứt khoát 20 năm nữa chúng ta sẽ thành cường quốc.

    Chốt hạ thì tôi là tôi thích cái dáng anh Kiên, mỡ màng, đầy nhựa sống, nhất là cách mặc láo lót lòi ra một tẹo, trông rất manly. Mụ Mũm Mĩm của bọ Lập không biết có được ngon như thế không.

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Đề tài thì vĩ đại, nhưng cả người làm lẫn người phản biện đều biết là nói láo. Nhưng khổ nỗi, người ta nói láo quen thành ra lâu ngày lại đi tin cái mình nói láo. Rồi lại cho mình tài- hi hi quả nhiên là như vậy

  98. hoangngoc

    ôi trời ơi, hahahaha, chết mất, 20 năm nữa mình mới chưa đến 50, con mình chưa đến 20, vậy mà đã là nền kinh tế trong top 20 TG, quá sung sướng, ôi con ơi con thật là may mắn

  99. Hàm Tân 12B2

    Hi hi hi, hôm qua em lướt qua thấy tiêu đề bài báo “VN sẽ vào top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới” chỉ nhếch mép cười, chả đọc. Chưa đọc nhưng đã hiểu rồi đọc chi nữa!

    Nay học theo bác Quát, xin sửa lại thế này (do anh đánh máy quên không bỏ vào): VN sẽ vào top 20 nền kinh tế lộn xộn lớn nhất thế giới.

    He he he

  100. Nụ Cười

    “Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới.”

    40 năm nữa mình vẫn còn sống, he he he …

  101. Trương Mỹ Vân

    Tôi cam đoan với các bác rằng ông này chắc chắn có bằng tiến sỹ, bởi vì chỉ có tiến sỹ mới có được “tư duy đột phá như vậy”
    Không biết các ông ấy còn phá cái đất nước này đến bao giờ nữa?

    1. Trương Mỹ Vân

      Xin lỗi vì tôi không thể kiên nhẫn đọc được đến bài đọc thêm nên không biết ông này là tiến sỹ.

  102. VanDoan

    Bọ post bài nầy lên ,không ít dân còm cười chết ngất thì bọ chịu trách nhiệm đấy nhá , cái ông Azit Nezin mà đội mồ sống dậy chắc phải tôn bác TS KIÊN nhà ta làm sư phụ , bọ có bị +gậy chưa,
    Phen nầy em quyết đi buôn gậy
    Thiên hạ bao nhiêu đứa sắp cần
    (cáo lổi nhà thơ Tú Xương )

  103. Gocomay

    “… Viện cũng đẩy mạnh hoạt động đào tạo cho các doanh nghiệp từ ngắn hạn đến dài hạn; tăng cường tọa đàm khoa học.

    Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới.” (Lời TS Kiên)

    Đây đúng là một sự lạc quan tếu quá lố! Thảo nào có quan chức hôm vừa rồi khoe khoang, đại loại ở VN có hàng trăm “Viện NC độc lập…” đã được nhà nước cấp giấy phép. Với những Viện nói năng phét lác như cái Viện trên thì … hu hu nỏ dám nói nữa kẻo … đã buồn … càng buồn thêm!

    1. Thanh Trà

      Bây giờ mới hiểu cái “tem”.

      Tem không sướng cho người giật mà sướng cho người viết phải không bọ?

      Vừa mới đăng lên, có người đọc liền, tranh nhau mình là người đọc trước… không sướng sao được!

      Thôi, rung cái gì cũng được miễn là rung!!!

    1. Thanh Trà

      Cái khó nhất chính là người giám đốc, nhà quản lý có hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược về văn hóa kinh doanh hay không, anh ta có đủ nhiệt huyết và cái tâm để làm điều đó hay không, hay chỉ biết chạy theo lợi nhuận và quan tâm đến những lợi ích kinh tế trước mắt.

      Đọc rùi…khổ lắm…biết thế…cứ nói…

Đã đóng bình luận.