Quốc hoa và quốc sỉ

Không ai nói ý tưởng chọn một loài hoa làm quốc hoa là vớ vẩn, nó là một ý tưởng hay và thiết thực. Quốc hoa là loài hoa biểu trưng cho đất nước, chỉ cần một bó quốc hoa tặng  du khách ta đã có thể cho khách biết về đất nước mình mà không cần phải nhiều lời. Hay lắm. Nhưng việc chọn quốc hoa sao lắm sự nhiêu khê đến thế? Thành lập ban tuyển chọn, hội nghị hội thảo mấy tháng trời không xong là sao.

            Nhìn ra nước ngoài thấy Lào chọn hoa sứ, Thái chọn hoa phong lan, Nhật chọn hoa anh đào, Hà Lan chọn hoa hoa tulip … đâu có ầm ầm ào ào hội nghị hội thảo như ta. Hoa nào đẹp nhất, được dân ta ưa chuộng nhất, phổ biến nhất, dễ trồng nhất ấy là quốc hoa thôi, đừng đơm đặt cho nó nhiều ý nghĩa, làm rắc rối thêm vấn đề vốn rất đơn giản. Bản thân cái đẹp đã chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp rồi, khỏi phải tán tụng thêm nữa.

            Nếu thấy hoa sen đẹp, dân ta ưa chuộng lại dễ trồng thì chọn hoa sen, không nên sợ có Ấn Độ đã chọn rồi, cũng không nên sợ hoa đó là hoa của Phật giáo. Cái áo mình mặc ra đường nếu nó đẹp, được mình ưa thích và thể hiện được con người của mình thì mình cứ mặc. Nếu cứ sợ áo ấy có người dùng rồi thì suốt đời chẳng bao giờ dám mặc áo ra đường.

            Dù thế nào thì quốc hoa cũng là chuyện nhỏ, quốc sỉ mới là chuyện lớn. Du khách đến nước ta, sau khi nhận bó quốc hoa họ phải thấy được đây là một đất nước hiếu khách, văn minh và đáng yêu, khi đó bó quốc hoa trên tay họ mới có giá trị thật sự, ngược lại nó chỉ là thứ hoa hoè hoa sói, tóm lại nó chỉ là một bó vô hồn vô cảm.

 Quốc hoa có cần không nếu du khách hàng ngày vẫn gặp nạn taxi chèo kéo, giành giật, lừa đảo. Tất cả các loại giao thông từ xe buýt đến tàu bay vẫn liên miên gặp nạn trễ giờ, hoãn chuyến. Họ vẫn gặp các nhân viên ngang nhiên móc ngoặc, tư túi, móc túi khách hàng giữa ban ngày ban mặt, thậm chí bị sỉ nhục bị đánh đập.

Quốc hoa có cần không khi mà du khách không hề được coi trọng, thậm chí bị ngang ngược đối xử như những người ăn chực nằm nhờ. Một hội nghị quốc tế với bao nhiêu quan khách đạo cao đức trọng lập tức bị lùa đi khỏi khách sạn không hề được nói rõ lý do. Hỏi ra mới biết có một vị quan to về đây nghỉ mát và ông thích ở khách sạn đó.

Quốc hoa có cần không khi mà du khách triền miên gặp nạn tắc đường, tai nạn giao thông xảy ra từng giây từng phút trên mỗi nẻo đường họ đến. Bất kì lúc nào cũng có thể bị cúp điện, càng xây nhiều nhà máy thuỷ điện thì nạn cúp điện càng tăng. Nạn ô nhiễm gần như vô phương cứu chữa, đường phố bụi bặm, các dòng sông ô nhiễm, các ao hồ bị lấn chiếm, bị bức tử, trở thanh nơi thải rác ở khắp nơi.

Quốc hoa có cần không khi mà hằng ngày du khách vẫn gặp nạn bạo lực học đường, trò đánh trò, trò đánh thầy, thầy đánh trò, thầy đánh thầy. Nạn dâm tặc hiếp đáp học trò, hiếp đáp cô giáo vẫn xảy ra trước mũi những người có trách nhiệm. Ngay những người có trách nhiệm cũng không giữ được mình nói gì đến thầy trò. Vụ hiệu trưởng Sầm Đức Xương tham gia đường dây dắt gái và ngủ ngay với những học trò nhỏ của ông quả là một vết nhơ khó rửa đối với ngành giáo dục.

Có ai ngờ những em học sinh tuổi chưa tròn mười bảy đã có trong tay danh sách khách làng chơi, rất nhiều các quan chức trong tỉnh Hà Giang có  tên trong danh sách bẩn kia, đứng đầu là chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô. Gần đây nhất người ta đã chứng minh được ông là kẻ mua dâm chuyên nghiệp, trong mobile của một ả điếm còn lưu mười mấy bức khoả thân của ông.

Than ôi một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng có ích gì.

 

218 thoughts on “Quốc hoa và quốc sỉ

  1. phantomsl

    Quốc …Họa

    Tôi có anh bạn mắt xanh mũi lõ, Mỹ “chánh hiệu con nai vàng”. Ngoài chuyện biết ăn mắm tôm như…cơm bữa , hắn ta còn thành thạo tiếng Việt và biết thưởng thức văn thơ Việt Nam, biết thơ Đường ,Truyện Kiều và niêm luật lục bát “nhất, tam, ngũ, bất luận, nhị, tứ, lục, phân minh” nữa .

    Cứ mỗi năm một lần vác ba lô đi chu du khắp thế giới. Mấy chục năm trước khi mà tôi vẫn còn “dùng giằng nửa ở nửa về” thì hắn đã đưa cho tôi xem mấy cái ảnh cười toe toét ở ga Vinh, cạnh vài ba chai hiêu lổm ngổm bên đường với tựa đề “Vính’s gas station” làm tôi phục sát ván. Biết tôi dân cá gỗ hắn thường tới đàm đạo và cũng để học thêm Nghệ nghữ.

    Cũng nhờ hắn ta mà tôi biết người ta đang tìm quốc hoa cho nước Việt. Chả biết sáng kiến của ai nhưng nghe cũng thấy lãng mạn lạ.

    Cũng như quốc kỳ của mỗi nước (chỉ may ra người trong nước mới hiểu hết được ý nghĩa). Mỗi một quốc gia trên thế giới đều có quốc huy,quốc hiệu, làm biểu tượng, đặc trưng cho đường lối, chủ trương chính sách, chính trị của chính phủ cầm quyền, nó có thể và sẽ thay đổi theo thời gian, thời cuộc. Còn quốc hoa hay các loại biểu tượng khác thì lại là “trời cho” bởi nó phù thuộc vào địa hình, địa lý, đặc sản của từng nước, cả quốc gia, cả dân tộc, hoặc từng địa phương bất di bất dịch. Lắm lúc lại là biến cố nào đó như xứ Chùa tháp hiền hòa bỗng dưng trở thành bãi tha ma (the killing fields) ngàn đời tiếng dơ khó xóa. Nếu cố tình ghán ghép có khi “họa hổ bất thành” hoặc chỉ “hồn Trương Ba da Hàng thịt “ mà thôi. Chả nói đâu xa ở Việt Nam khi nói “dân cầu tõm”, “áo tơi” hay “dân cá gỗ” người ta đã biết tỏng tòng tong “cái ổ con chuồn chuồn” hay chỉ cần nói “cà có cuống”,“dân rau muống” “giá sống” hoặc “ăn rau má phá đường tàu” tùy cách nói, có khi gây đổ máu .

    Lào trước kia là Vạn tượng, chả cần giải thích ai cũng hiểu được vì sao và kể cả khi cất lời ca “Hoa đẹp Chăm–pa” người Việt nam cũng biết đó để ám chỉ nước bạn Lào cho dù quê mình cũng lung linh “Hoa sứ nhà nàng” rồi “Ai lên xứ hoa đào” người ta liên tưởng tới nước Nhật trong mỗi độ xuân qua,Hoa anh đào bạt ngàn, như tấm thảm vĩ đại, thơm ngát dưới chân đỉnh Fuji sừng sững, chót vót cao tuyết phủ quanh năm làm tăng vẻ đẹp của đất Phù Tang. Chuyện Hà lan lấy hoa Tulip làm biểu tượng cũng phải đâu một sớm một chiều, mà lần đầu cũng là do sự ham chuộng của đám quý tộc sau lan dần ra cả nước người ta còn lấy đó như một thứ tiền tệ, chứng khoán. Để đến nay qua bao thăng trầm Hà lan vẫn dữ được kỷ lục trồng trọt và xuất khẩu tulip nhất thế giới. Nói tới Tulip là nói tới Hà Lan và ngược lại. Hoa Mẫu đơn lại được đám quý phái Trung Hoa ưa chuộng “Mẫu đơn em để em dành cho anh” nhưng sau này người ta lại hướng dẫn mỗi người dân phải “nếu là hoa tôi chỉ là loài hoa hướng dương” hướng về một phía. Mẫu đơn lại được coi như là một loại xa xỉ phẩm yểu điệu, tư sản. phải là hoa hướng dương mới trọn hưởng hơi hướng mặt trời. Để tới bây giờ, trong thời đại mới, không biết người Trung Hoa lấy hoa gì làm biểu tượng ? Nước Mỹ thì giản đơn hơn Hoa…Kỳ.

    – Còn Việt Nam ? anh bạn tôi gặng hỏi

    Ừ nhỉ “nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau, cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, thân thuộc nhất vẫn là tre nứa . Tre Đồng nai, nứa Việt bắc, tre ngút ngàn Điện Biên Phủ, lũy tre thân mật làng tôi ,đâu đâu cũng có tre nứa làm bạn . Tre, nứa, trúc, mai , vầu trăm ngàn loại khác nhau nhưng cùng chung một mầm măng mọc thăng…” . Cây tre Việt Nam ấp ủ trẻ thơ Việt Nam từ thủa lọt lòng, trong chiếc nôi tre à ơi ru lời mẹ, và lớn lên trên chiếc chõng tre, đung đưa chiếc võng tre qua ngày hè cháy bỏng và khi cần tre lại biến thành gậy tầm vông dựng lên “thành đồng tổ quốc”.

    – Tao đang hỏi về hoa – hắn giục

    Gay go thật, chưa từng lên Tây bắc nhưng tôi cũng thường nghe nói tới hoa Ban, chưa từng thấy nhưng tôi cũng hình dung được vẻ đẹp của nó qua bài tập đọc thủa xưa “Anh! anh hãy tới thăm nông trường chúng em vào một ngày xuân nào đó , khi hoa ban nở trắng trên cành , đỉnh núi xa xa tuyết phủ long lanh dưới ánh nắng mặt trời …” Hà nội có “hoa sữa ngạt ngào đầu phố đêm đêm”, Hải phòng “tháng năm rợp trời hoa phượng đỏ”. Miền Nam thì phải vào tận Đồng tháp mới thấy “đẹp nhất hoa sen..” cũng khó mà có loài hoa nào “tình chung” cho cả nước. Hoa trinh nữ thì chỉ biết “khép lá thơ ngây”, hoa dạ hương tuy thơm nhưng lại “nở về đêm” ám chỉ điều uẩn khúc, hoa thiên lý đã có thịt bò làm bạn. Có chăng trong thời kỳ “xóa đói giảm nghèo” chỉ thấy “hoa mắt”, “hoa mũi” là phổ biến. Bí thế tôi tợp thêm ngụm cà phê nhấp giọng, nói bừa cho qua chuyện, lại đưa văn vẻ ra để hù dọa hắn.

    – “Trong đầm gì đẹp bằng sen…”
    – Oh yeah ! hoa “Bờ hồ” –Hắn phù họa
    – Hồ hoàn Kiếm làm gì có sen- tôi cố làm ra vẻ hiểu biết
    – Nhưng lại có loài hoa khác

    Lúc đó hắn mới thủng thỉnh đọc “đây mùa thu tới” của Xuân Diệu:

    “Rặng LIỄU đìu hiu đứng chịu tang
    Tóc buồn rũ xuống lệ ngàn hàng…..”

    Ngụm cà phê đắng ngắt nghẹn ngang cuống họng khi ngớ người, chợt hiểu. Mẹ khỉ ! Tây gì mà còn thâm hơn cả đồ xứ Nghệ

  2. Tran Tri Thanh

    Về bà Hillary Clinton, Ngoại trưởng Hoa Kỳ
    Bà Hillary thật đáng yêu quá.

    Bà ấy thật xinh đẹp, trẻ trung, dịu dàng nhưng cũng thật thông minh và sắc sảo.

    Tôi yêu cầu các giới chức nhận bà ấy là công dân danh dự của Việt Nam.

    Về vấn đề nhân quyền bà ấy nêu lên là đúng. Nếu như những người sở tại có trách nhiệm, thực sự vì dân, là một người đàn ông thẳng thắn và trung thực, có nghĩa là đồng ý với sự quan tâm của bà ấy – thay mặt cho chính phủ Mỹ – thì nên có câu trả lời cầu thị là: “Chúng tôi nhìn nhận thẳng thắn và ghi nhận những ý kiến của bà về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ thay đổi!” Bởi vì “NHÂN QUYỀN”, theo nghĩa Hán Việt là “QUYỀN CON NGƯỜI”, theo tiếng Anh là “HUMAN RIGHTS”. Bởi vì vậy nó là một, là như nhau ở bất cứ nơi đâu có con người sinh sống trên trái đất này. Không được phép diễn giải theo bất cứ cách thức nào khác. Không có bất cứ một khác biệt nào, một đặc thù riêng nào ở bất cứ quốc gia nào!

    Đã là “CON NGƯỜI”, thì đương nhiên, hiển nhiên có “QUYỀN CON NGƯỜI”. Đó là một điều hiển nhiên không thể chối cãi!

    Dân tộc Việt Nam là một dân tộc vĩ đại! Tôi đồng ý với bà.

    Chỉ có một điều chê trách tới bà. Trước đây ông Bill đi đâu cũng đưa bà đi cùng với danh nghĩa là phu nhân. Nay bà đi mà chẳng đưa ông ấy đi cùng. Bà để ông ấy ở nhà một mình, rồi nhỡ ông ý buồn, lại uống rượu, bài bạc, hay đến vũ trường, nơi có đầy các cô gái Mỹ xinh đẹp, quyến rũ, mà ông ý thì lại đẹp trai. Không khéo bà lại mất ông ý. Hê hê.

    Mà chẳng hiểu sao dạo này tôi gọi cho ông ý theo số di động cũ ông ý đã cho tôi mà toàn thấy tắt máy. Ông ý đã bỏ số ấy rồi hay là chưa đóng tiền điện thoại nên bị cắt. Nhờ bà nhắn lại với ông ý là gọi lại cho người bạn cũ ở Việt Nam là Trần Trí Thanh theo số máy: 0978366020. Nói là tôi muốn mời ông ý đến Hà Nội ngồi uống bia vỉa hè như trước đây tôi và ông ý vẫn ngồi chén chú chén anh với nhau.

    Kính thư và chúc bà mọi điều tốt đẹp, ngày càng xinh đẹp.

    Trần Trí Thanh
    vn.360plus.yahoo.com/chiasekuocsong

  3. laothayboigia

    Em hôm trước có nhắc đến bài này trong một nhóm bạn bè, mới biết nhiều người đã đọc. “Quốc hoa và quốc xỉ” – cụm từ này của Bọ có lẽ đang dần trở thành một thành ngữ!

  4. Pingback: Quốc hoa hay quốc sỉ | RFVN.NET

  5. Kichbu

    Đọc bài của bọ Lập hay Một, đọc các Còm tại chiếu rượu này Kichbu học được cả Nghìn điều hay. Cám ơn tất cả các chị các anh và các bạn đã còm ở đây..:)

  6. dongphuonghong

    Hehe…van hay doc blog cua bac Lap va các comment. Hom nay ngua ngay ghe choi va gop vai y cho “cân”.
    Bai nay cua Bac Lap viet hay nhung lai…lan man rùi, khong ro quan diem.hehe Bac dai xa nhe, em che ty.
    1. Nhung dieu bac noi ve “nạn” và “tệ nạn” ở nươc nao cung co vi the k co nghia la co cac te nan thi nuoc ta k co Quoc hoa.
    2. em nghi nen co quoc hoa hoac bieu tuong laoi cay nhung k nhat thiet phai la hoa, vi nhu chon la tre, hay cay tre, cay dua….
    3. Dung la k nen co nhung hoi nghi, hoi thao rum beng nhua Bac Lap neu de chon Quoc hoa.
    4. Em nghe noi nganh DL chi rat nhieu tien quang ba nhung ro rang k lap duoc trat tu va dau tu co so vat chat…
    5. Noi tom lai la cong tac quan ly của nhung nha quan ly o nuoc ta qua …dot! Hoc bao nhieu lop quan ly ma khong quan ly noi??? hay do loi cho the che chinh tri day????

    Mong cac bac tiep tuc uong ruou va co dip nen ban thao ve chu de “khoa hoc quan ly” va so sanh giua hai ben: tu ban va cong san!!!…Em mong cho chu de nay…

  7. hành khất

    hành khất em nghé qua cửa nhà bọ Lập ,thấy các bọ bàn về quốc hoa xôm quá , ngứa mồm không chịu được xin mạn phép góp’leo’ một ý : Theo em quốc hoa của nươc ta phải căn cứ vào tài ba của lãnh đạo để chọn loài hoa tương xứng vì nước mình lãnh đạo luôn đồng nhất với quốc gia , ai phê bình lãnh đạo tức là phản động ,là chốnglại quốc gia đấy thôi(!)…Theo đó thì phải chọn 3 loài hoa mới đủ các ý nghĩa’ công đức ‘ to lớn của L.Đ.Hoa đầu tiên là hoa tầm gửi (loài này chuyên sống nhờ ăn bám vào cây chủ),loại thứ hailà hoa bìm bìm ( loài này hay bám vào bờ giậu:giâu đổ bìm leo mà),loại thứ 3 là hoa cỏ may (loài này sống khỏe ,sinh sôinhanh cứ xỏ vào quần người đitheo đến mọi hang cùng ngõ hẻm ,lại có cái tên là’may’ thật hợp với cách làm kinh tế ,và cáckế hoạch tùy tiện theo cách ‘cầu may’ ăn xổi !).Ba loài hoa liên kết làm’ một nhà’ gọi là BA HOA lại đúng với cái tài nói hay mà không bao giờ thèm làm của các nhà lãnh đạo hiện nay! Thôi nhà em chi giám nói leo tý thôi .Chúc các bọ chân cứng đá mềm để xây dưng cnxh.Em phải đi bối rác đây !

  8. Nguyễn Bình

    Lời 1 “QUỐC CA ”
    Đoàn quân Việt Nam đi
    Chung lòng cứu quốc
    Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa
    Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước,
    Súng ngoài xa chen khúc quân hành ca.
    Đường vinh quang xây xác quân thù,
    Thắng gian lao cùng nhau lập chiến khu.
    Vì nhân dân chiến đấu không ngừng,
    Tiến mau ra sa trường,
    Tiến lên, cùng tiến lên.
    Nước non Việt Nam ta vững bền.

    Lời 2 “QUỐC CA ”
    Đoàn quân Việt Nam đi
    Sao vàng phấp phới
    Dắt giống nòi quê hương qua nơi lầm than
    Cùng chung sức phấn đấu xây đời mới,
    Đứng đều lên gông xích ta đập tan.
    Từ bao lâu ta nuốt căm hờn,
    Quyết hy sinh đời ta tươi thắm hơn.
    Vì nhân dân chiến đấu không ngừng,
    Tiến mau ra sa trường,
    Tiến lên, cùng tiến lên.
    Nước non Việt Nam ta vững bền.

    Các Bác đang bàn luận sôi nổi về Quốc hoa, Quốc sỉ, tôi đang thắc mắc không biết hỏi ai : Quốc ca có 2 lời sao lâu nay chỉ thấy hát Lời1 mà không hát Lời 2 ?
    Gần đây ngành Giáo dục quy định dạy cho các cháu Mẫu giáo hát Quốc ca, và cũng chỉ tập Lời 1.
    Cả nước ta, từ con trẻ cho đến các cụ đều hừng hực khí thế “….tiến ra sa trường, …. xây xác quân thù,…cờ in máu chiến thắng.” Trong khi Lời 2 có ca từ hay, ý nghĩa, vừa xây dựng vừa bảo vệ đất nước thì không …hát là sao ?!
    Có người bảo Quốc hội khóa I chỉ quy định Lời 1 bài Tiến Quân ca làm Quốc ca thôi, có đúng không ? Kính mong quý Bác chỉ giáo thêm.
    Xin cảm ơn nhiều lắm lắm !

    1. vuidua

      Bác hỏi thì mới để ý, đúng là lâu nay chỉ hát lời một
      Giải thích cũng dễ, đơn giản là người ta thích thú với bạo lực nhưng lười lao động
      Thực tế ta thấy dân ta rất hiếu kỳ, có đám đáng nhau là xúm vào xem rồi kích động thêm, ngược lại nếu phải làm việc gì đó mà không cho mình , mà cho cộng đồng thì lảng tránh được là lảnh tránh luôn
      Tóm lại là thích bạo lực và ích kỷ tương đương với tầm nhìn ngắn
      Tuy vậy tạo sao người Việt có tầm nhìn ngắn thì chịu, không giải thích nổi

  9. Pingback: Quốc hoa và quốc sỉ « BauxiteVN2010

  10. Lê Anh Dũng

    Với tình trạng đất nước mà bạn Nguyễn Quang Lập miêu tả thì nên chọn hoa Cứt lợn làm quốc hoa.

    1. HOANGLIEN

      Tên hoa thì có vẻ xấu,nhưng nó thơm,xưa các cô gái xinh đẹp thường nấu hoa cứt lợn để gội đầu đấy .Không nên hội thảo nữa thì hơn .Hãy chọn HOA BÁN HẠ làm quốc hoa lâm thời đi/trước khi chính thức trưng cầu dân ý/.Này nhé:có khách quốc tế ta tặng họ 1 bông – loài hoa có một cánh ,ở giữa có nhụy như lõi que kem TRÀNG TIỀN nhô ra,màu hồng/CÁCH MẠNG/.Ban ngày khách ngửi không mùi gì-hữu sắc vô hương mà ,nhưng cắm trong phòng,đêm tĩnh lặng ,nó mới tỏa ra một mùi thối rất ấn tượng!Quốc hoa ấy mới “ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ” chứ!Toàn dân sẽ trồng BÁN HẠ,củ xuất sang LỌA làm thuốc,kiếm ối tiền!

  11. Pingback: Dân Tộc Việt Nam – DantocVietnam.com – Quốc hoa hay quốc sỉ

  12. Pingback: Một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng có ích gì : talawas blog

  13. Hoa Bèo

    Cái lối viết vừa tếu lâm vừa chua chát khiến khi nào đọc bài of anh Lập cũng làm người ta vừa gật gật cái đầu và vừa cười cười.
    Tôi nghĩ nước mình nên chọn hoa ” lục bình”, hay hoa “bèo” là thích hợp nhất trong lúc này.
    Tôi mượn lời bác than thêm 1 lần cho hả dạ
    “Than ôi một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng có ích gì”

  14. Trọng

    Cháu chào chú. Lâu lâu cháu mới vào đọc blog, hôm nay đọc bài này chú viết, cháu thấy rất đúng. Dạo gần đây, người ta hay vẽ ra những thứ rất lạ. Gần đến ngày lễ nghìn năm, thì vội vàng vẽ ra mấy cái cổng chào, mà trong khi trước đó, thời gian thoải mái, sao không nghĩ ra và tiến hành, để rồi có ai đó, đưa ra phương án là xây cổng chào tạm, để cho kịp kỷ niệm… thật đúng là hết nói, chỉ riêng cái từ “tạm” thôi, cũng đủ để thấy các vị đó, cứ vẽ chuyện ra, rồi chẳng cái gì ra đâu vào đâu cả!
    Còn nhiều cái vẽ ra rườm rà lắm, nào là lát lại đá vỉa hè hồ gươm, cải tạo lại vỉa hè các tuyến phố, hạ ngầm, … giờ phố xá đi lại bụi tung như hỏa mù cả. Có những thứ thiết thực hơn, cần hơn, có lợi cho mọi người dân thì không thấy các vị đó nghĩ ra, dường như nghĩ ra nhưng cái vẽ vời, tốn kém, mới là năng khiếu của những vị đó chú ạ. Thật là nản thay!

    1. bamboospirit

      Nước ta quản lý theo ngành dọc bác àh! các bác ý là quan nhớn nên phải lo và làm những chuyện nhớn đâu có như Bác lo “ai cũng có cơm ăn áo mặc” đâu.

  15. Cyclo! Cyclo!

    Bái thiên triều làm minh chúa thì cơ mật viện đã đẩy nước Nam vào HOA NẶNG rồi. Quốc hoa đang là HOA NẶNG, không thấy sao? Bàn cãi hoa này hoa nọ chi nữa cho mất công rứa hè.

  16. mrqeen

    Ý tưởng quốc hoa hay quá đi chứ lị.
    Em chọn hoa súng,
    Ít nhất thì chị em nghe đã thấy thích rồi.hehe
    Vào chiếu rượu của Bọ không cười Bọ mắng cho

  17. Pingback: Nguyễn Quang Lập – Quốc hoa và quốc sỉ « Chầm Dầm

  18. Pingback: Quốc hoa và quốc sỉ « DA VÀNG BLOG

  19. Pingback: Quốc hoa và quốc sỉ « Bauxite Việt Nam

  20. LMTS

    Bác nào qua Nhật rồi cho tôi hỏi, quả anh đào bên Nhật có ngon ko!? So với quả anh đào bên Châu Âu có ngon bằng ko!?

    1. hl

      qua anh dao ben Nhat trai nho, mau hong nhat , vi thanh. Trai anh dao cua Au-My to, mau nau do dam, nhieu thit qua hon, va thit qua co ve nheo hon, nhieu nuoc..huong dam hon.

  21. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  22. Gà mờ

    CQĐT đề nghị truy tố Dương Thị Thu Hằng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức hình phạt từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

    http://dantri.com.vn/c20/s20-408691/ke-toan-ngan-hang-rut-ruot-gan-25-ty-choi-chung-khoan.htm

    —————–

    Quan chức tham ô gấp ngàn lần thì vẫn tại vị và lên giọng rao giảng về đạo đức.

    Dân đen hễ làm bậy là bị phát hiện. Hàng tỷ đô la, hàng nghìn tỷ đồng bay vào túi quan chức thì không ai nhìn thấy…

    Tôi đã hiểu tại sao dân tỏ ra hờ hững với thời cuộc, với chính quyền lợi của mình. Những cái loa, những cái cùm ở xã hội này có giá hơn bất kỳ xã hội nào.

  23. Người làng Giắng

    Cứ ý mình, ta nên chọn HOA MÒ. Dân thì mò cua bắt ốc, quan thì mò ngân khố… Con đường đi lên thì mò mẫm…
    Mọi người thấy thế nào nhỉ?

  24. Vớ Vẩn

    Mí lại còn 80 triệu người dân Việt Nam hay ho giỏi giang hơn NC răng không trưng cầu dân ý, hội nghị mần chi cho lãng phí(Bởi: Nụ Cười ngày 13.07.2010 lúc 1:37 chiều)

    Ua chầu, NC người nước ngoài à! “Trưng cầu dân ý”, “biểu tình”….những món này không được phép dọn ra trên cái mâm “duy nhất lãnh đạo”, nhớ nhé!
    Hôm nay cho chúng nó “biểu tình” chống cái thằng hàng xóm ngang ngược, ngày mai chúng được nước lại chống chính quyền đương thời. Hôm nay “trưng cầu dân ý” chuyện Quốc Hoa, ngày mai chuyện gì chúng nó cũng đòi dân chủ “trưng cầu dân ý” thì bỏ bu lãnh đạo.
    Nhớ nhé! “biểu tình”, “trưng cầu dân ý” là văn hoá tập thể, văn hoá số đông, văn hoá có tổ chức. Những thứ văn hoá này cần phải bị cấm tiệt! Những kẻ nô lệ không được quyền kết hợp với nhau vì kết hợp với nhau họ sẽ có sức mạnh để bẻ gẫy ách nô lệ, điều mà kẻ thống trị không bao giờ dung túng. Giải quyết vấn đề xã hội bằng những giải pháp cá nhân thì tạm cho phép, nhưng bằng giải pháp tổ chức tập thể thì phải diệt ngay từ trong trứng nước.
    “Dân thì biết cái đe’o”, đừng có tập cho con nít cái thói quen ảnh hưởng đến quyền làm phụ mẫu nhé! nhớ đấy! 🙂 😛

    1. LMTS

      Điều tra 2009 85.789.573
      (wikipedia)
      Năm nay là 87 triệu.
      Năm 2011 là 89 triệu.
      Thật đáng lo ngại!

  25. Vớ Vẩn

    Không ai nói ý tưởng chọn một loài hoa làm quốc hoa là vớ vẩn

    Đúng thế! ý tưởng này không phải là của em, xin đừng lôi em vô! 😳

  26. CỐT THÉP

    TẢN MẠN VỀ HOA

    HOA BAN trắng biểu tượng cho ĐIỆN BIÊN PHỦ.
    HOA HỒI nóng ấm biểu tượng cho LẠNG SƠN
    HOA SỮA biểu tượng cho HÀ NỘI
    HOA NHÀI biểu tượng cho TRÀNG AN thanh lịch
    HOA PHƯỢNG ĐỎ biểu tượng cho HẢI PHÒNG.
    HOA DÃ QUỲ biểu tượng cho ĐÀ LẠT.
    HOA SEN biểu tượng cho tỉnh ĐỒNG THÁP.
    HOA LÊ KI MA biểu tượng cho tỉnh BÀ RỊA – VŨNG TÀU.
    HOA XƯƠNG RỒNG nở trong cát nóng biểu tượng cho tỉnh BÌNH THUẬN
    HOA DẦU xoay xoay trong gió biểu tượng của SÀI GÒN
    HOA SIM tím chiều hoang biền biệt biểu tượng của XỨ THANH
    HOA NGHỆ biểu tượng của XỨ NGHỆ

    HOA CỨT LỢN dùng để chữa bệnh xoang.
    HOA THIÊN LÝ dùng để xào thịt bò
    HOA CỎ MAY dùng để may vá tình yêu bị rách.
    HOA MAI biểu tượng của người quân tử ( sử sách còn ghi : có con chim sẻ vô ý ị lên bông hoa mai mà bị chủ giết chết. hu …hu..)
    HOA HỒNG biểu tượng của tình yêu trai gái

    có một loài hoa không lá, không cành
    là loài hoa quý, mỗi người có một bông

    có một loài hoa nặng cả ký lô
    là loài hoa quý, chỉ mọc ở trong hang.

    loài hoa ấy chính là loài hoa quốc

  27. nhatrang

    Í… em quên. Ở ta còn có một loại hoa mà con gái hay đi bán bên đường nữa. Loại hoa mà lão Xương hay đem biếu lão Tô đấy.

  28. hahien

    Khi nào quốc bẻ (cành) và quốc vặt (hoa) được loại trừ thì mới nên nghĩ đến quốc hoa!

  29. tata

    Cái còm này khi nãy mình còm nhầm chỗ, nhờ bọ xoá giùm minh với nhé. thanks

    to bachconuong@

    Hầu như năm nào vào dịp tháng 7 mình cũng đi QT để thắp hương cho các liệt sỹ, và nhất là các bạn cùng lứa mình hồn đang còn vất vưởng đâu đó quanh vùng Thành cổ và dọc sông Thạch Hãn mà chưa có dịp về với vòng tay của Mẹ dấu yêu. Năm nay kẹt quá sợ kg vô QT yêu thương đúng dịp tháng 7 (nhưng sẽ vô vào dịp khác trong năm) vậy mình nhờ Bạch cô nương nếu có dịp vô nghĩa trang TS hay Đương 9 thì thắp giùm mình một thẻ hương và nhớ vái đủ 4 phương 8 hướng rằng:” Bác tata nhờ tôi thắp cho các anh, các chị và các bạn của bác nén hương thơm này, mong các anh, các chị. và các bạn của bác ấy ở bên kia được thanh thản và siêu thoát”, nếu được như thế thì mình cám ơ Bạch cô nương vô cùng.

    1. Cá gỗ

      CG cũng đã có dịp viếng thăm hai nghĩa trang liệt sỹ này vào một buổi chiều tháng 7 năm rồi. Trong màu nắng xế chiều đỏ bầm, nhìn những hàng mộ chí trắng lóa nối nhau chạy tít tắp trên sườn đồi mù mịt sương khói bỗng dưng thấy đau đớn, xót xa và tiếc nuối khôn cùng. Hàng triệu sinh mạng trai trẻ đã nằm xuống để dành lại sự toàn vẹn, an lành cho Tổ quốc ngày 30/4/1975. Nhưng từ đó đến nay, Tổ quốc của các anh, của chúng tôi và của con em chúng ta vẫn còn quặn đau từng cơn đau nội xâm ngày càng dữ dội. Biết làm gì để sự hy sinh của các anh không trở thành vô nghĩa?!!! Xin thắp mãi trong tâm tưởng một nén hương với những người đã ngã mình vì nước.

    2. danchoa

      HeHe! Chào anh Tata!
      Em vào mạng, nên biết anh hẹn ở quán NTN. Nhưng hôm qua về khá muộn nên đành chịu thôi. Nhưng lại nhờ anh VTN đến giao lưu bia Tiệp với anh.
      Hi vọng là hai anh không bị cơn mưa lần thứ hai.
      Sáng nay em bị kẹt đúng 2 giờ trên con đường đắt nhất hành tinh, xe hơi nhỏ trôi bồng bềnh. Tức khí, em chụp được khá nhiều ảnh hài ước và sáng tạo của nhân dân mình.

    3. bachduongqt3065

      @ Bác Tà Tà ! BD sẽ nhớ lời Bác dặn, ai hỏi Quảng Trị yêu thương giàu về cấy chi? BD trả lời là Quảng Trị yêu thương giàu nhất nước là có 2 nghĩa trang đó là Nghĩa trang LS Đường 9 và Nghĩa trang LS Trường Sơn, lâu rồi BD chưa được lên Nghĩa trang LS Trường Sơn lại nơi vì cũng hơi xa chộ BD mần việc nên cụng nỏ có điều kiện đi mấy, ngày trước hồi còn học cấp 3 trường có tổ chức đi tổng vệ sinh và dọn dẹp cho Nghĩa trang LS Trường Sơn, hồi sso còn hoang sơ lắm chứ chưa đông đúc mộ các LS như bây chừ, BD hồi đó cụng hay sợ ma vì côi Nghĩa trang toàn mộ và cây phi lao, gió Lào thổi nghe rì rào giữa trưa vắng lặng rứa nghe như lời nói chuyện của các anh LS với nhau rứa, ai không sợ mới lạ đọ, năm ni nhất định BD sẽ lên thăm lại và sẽ thắp gửi lời nhắn của Bác Ta Ta, Bác Cá Gộ, Anh Dân Choa chắc các anh LS trên khắp mọi miền đất nước sẽ vui và ấm lòng lắm . Chúc Bác Vui

      Trường Sơn đông nắng tây mưa
      Ai chưa đến đó như chưa rõ mình

      Thơ Phạm Tiến Duật

  30. Martin

    Vừa xem xong 1 tập phim Tam quốc chí 2010 của TQ, lại là của TQ nhưng cái gì người ta hay thì minh phải công nhận, thích cái đoạn khi Tôn Quyền nhận ấn nhường ngôi từ anh của ông ta, cảm thấy mình còn trẻ không đủ sức gánh vác sự nghiệp ông đã gặp Chu Du và bày tỏ ý nhường ấn tín lại cho ông này, chấp nhận từ bỏ vương vị cá nhân để hòng đem lại yên ổn cho cả vùng đất mà sau này phát triển thành 1 thế lực trong tam quốc, chính việc làm này mà mẹ của ông đã thốt lên đại khái là: việc làm này chẳng phải vì yếu đuối mà vì quá thông minh, biết nghĩ cho cả trăm họ… Xong, giờ nhìn lại nước ta và so sánh với câu chuyện trên…

    1. bui quang dan

      Ở nước Việt mình bây giờ chuyện nhường ngôi vẫn có chứ Martin. Nhường ngôi khi mà cha nhường cho con. Anh nhường cho em. Nói chung như vậy. Tôn Quền nghĩ trăm họ còn những người này nghĩ 1 họ nhà nó

  31. Cá gỗ

    Chơi với đám lưu manh còn yên tâm và đỡ nguy hiểm hơn là quan hệ với bọn đạo đức giả các bác nhể!

  32. Van Hai

    To bọ Lập
    Nguyễn Quang Lập: “Không ai nói ý tưởng chọn một loài hoa làm quốc hoa là vớ vẩn, nó là một ý tưởng hay và thiết thực”.

    Bọ ơi, vớ vẩn thì có lẽ chưa nhưng bàn chọn quốc hoa lúc này theo em quả là chưa thiết thực. Bao giờ dân giàu nước mạnh thì hãy bàn quốc hoa cũng chưa muộn. Lúc này là phải bàn nỗi quốc nhục và quốc nạn. Những khái niệm thông thường nhất của nền văn minh hiện đại như tự do, bình đẳng, bác ái, độc lập, dân chủ, công bằng,… ta có được mấy phần trăm so với các nước? đang nhiều lên hay đang mất đi đây?
    Nói riêng hai chữ “độc lập”, cái mà người VN vốn tự hào nhất, vì có truyền thống gần ba nghìn năm chống ngoại xâm oanh liệt, thì bây giờ có đáng tự hào nữa không? Nghìn năm trước cha ông mình hiên ngang:
    Nam quốc sơn hà Nam đế cư
    Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
    Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
    Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư
    Thế mà bây giờ bây giờ “tàu lạ” nghênh ngang giễu võ giương oai trong vùng biển của ta, đánh đập, bắt bớ, cướp bóc ngư dân ta. “Sách trời” mình có đầy ra đấy, “những bằng chứng không thể chối cãi”ấy nhưng TC có coi là cái đếch gì đâu. May là cũng còn một số người Việt biết đau đớn, biết sỉ nhục. Nhiều tờ “dân báo” đưa tin hiện có một số bạn trẻ đi viết trộm lên tường mấy chữ “HS – TS – VN”. Em mắt mờ chân chậm, chả dám viết, lỡ công an bắt được thì chết. Cho nên em phục các bạn trẻ ấy vô cùng. Những chữ nghệch ngoạc ấy chả có thứ hoa nào đẹp bằng. Từ “quốc hoa” ngày xưa chỉ nghĩa là “tinh hoa của một nước”. Phải chăng tinh hoa của VN chỉ còn sót lại thế chăng?

  33. thuannghia

    NHỜ NHÀ BỌ MỘT PHÁT
    _______

    Thưa các “nhậu sĩ” chiếu Quê Choa!
    Xin mời bà con vào đây để đọc và thư giãn một phiếm luận rất “hùng hồ” của dogan.com về hiện tượng bạch tuộc Paul.

    http://thuannghia.vnweblogs.com/post/7291/242428

    Phiếm luận này là một đúc kết kinh nghiệm sống qua world cup. Ngoài ra còn có nhiều đoạn liên quan đến vấn đề “Cường Dương” qua việc “ăn tươi nuốt sống” Tiết Ba Ba, Mật Rắn, Hà Nàm Lục Xà Vương của Nhậu Sĩ Đương Đại.

  34. Phạm Anh Tuấn

    Nếu có lấy hoa sen hay hoa Thài lài thì cũng chỉ là quốc hoa của người Kinh thôi. Người Mèo, người Mán, người Tày … có thích hoa sen, hoa thài lài không nhỉ?
    chỗ vớ vẩn của tìm quốc hoa là ở chỗ nớ!

  35. thuanbai

    Danh sách đề cử thêm Quốc Hoa:
    Hoa Thài lài
    Trong Hòan cảnh hiện nay như Bọ Lập thì Hoa Thài lài là xứng đáng nhất.

    1. Mưa Bóng Mây

      “gái phải trai như thài lài phải “kk” chó”. TB tính ám chỉ chị em à?

  36. Móng Rồng

    Lâu lâu Bác Lập không có bài, nay đọc bài này thấy đã quá.Đây là đề tài lớn, nghiêm túc đáng ra các Bác nhà mình không bận oánh nhau mấy chục năm ròng thì đã có từ lâu.Khổ vậy làm dân thời loạn luôn chịu thiệt vậy đó.Nói đến Quốc Hoa cũng như Quốc hồn, Quốc tuý.Mỗi khi thấy Người ta ngẩng cao đầu hát Quốc ca kèm theo cái hương sắc của họ mà thấy thèm.Nay các Bác có ý để tâm đến “vớn đề Nhớn” thế này chúng ta cũng nên ủng hộ cả hai tay các bác ạ!.Âu cũng là điều nên làm để nay mai con cháu chúng ta đỡ hỗ thẹn với người ta cũng phải đạo các Bác nhỉ?
    Em hoàn toàn nhất trí với Bác Lập và các Còm sĩ trên CRQC là Quốc hoa phải là loài hoa phổ biến một cách tự nhiên đã tồn tại trên đất nước này và cũng không hẵn mang một ý nghĩa nào đó ngoài ý muốn của nhiều người .Lại càng không cần là loài hoa đẹp để cắm trong mỗi bình, lẵng, lọ trong các dịp lễ hội, sinh nhật.Thiết nghĩ Quốc hoa phải là cây hoa thật dể trồng,phù hợp với thổ nhưỡng của nước ta từ Bắc-Trung- Nam đều sống được, hợp khí hậu và ra hoa đều đặn khu đến mùa.So đi tính lại, thấy hoa Phượng là loài cây rất thích nghi với điều kiện Nhiệt đới ở nước ta , rất dể trồng ở nhiều vùng miền, vừa là loài hoa đẹp, vừa là cây ven đường phù hợp hiện nay.Phượng đỏ hay phượng vằng đều nhiều hoa và đẹp rực rỡ cả.Hai bên đường mà có những dãy hoa phượng đua nhau kheo sắc cũng là điều đáng nhớ cho một đô thị, một vùng quê đa sắc, đa tình như Việt nam ta các bác ạ!.Đương nhiên mỗi khi thành Quốc hoa thì các Công ty Môi trường cây xanh phải có chiến lược nhân giống để sớm trở thành loại cây đại trà làm cây ven đường cho cả tuyến Quốc lộ trên cả nước.Đây là thiển nghỉ chắc có nhiều ý kiến phản bác, mong được mọi người tham khảo.Ngoài ra cây Bằng Lăng hoa cũng đẹp lại dể trồng nên so sánh, đối chiếu cho ý tưởng Quốc hoa trên.
    Còn ý Bác Lập nêu đoạn cuối “Than ôi một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng có ích gì”.Âu cũng là lời nhắn gửi phần nào làm nguôi ngoai nổi lòng Cha Kiệt hồi nào. Không biết Cha giờ đang xiêu bạt ở xứ nào bởi cũng do bệnh”Sĩ” vô lối của các Bác “Bề trên” mà Cha ngậm đắng nuốt cay ra đi ! Thương thay cho người nói thẵng và đi đầu trước mỗi thế sự!./.

    1. Kim Dung

      To Móng Rồng:
      Xin chia sẻ quan niệm nghiêm túc của MR về quốc hoa.
      Dù chưa hẳn đã thấy hoa phượng là tiêu biểu, nhưng cái cách MR đặt vấn đề, tôi thấy hay. Trước đây, trong một bài viết trên Thư HN, của VNN, tôi cũng đề xuất, mỗi con phố, nên trồng thống nhất một loại cây, và đặt tên phố theo loài cây đó: Kiểu như phố Hoa Bằng Lăng, phố Hoa Sấu, Hoa Phượng…chứ hiện nay, một con phố HN, trông thì xanh mát mắt, nhưng cây hổ lốn, ko đẹp lắm.

      Cuộc sống còn vất vả, gian khổ, càng cần sự lãng mạn, để tâm hồn con người lành mạnh, hướng thiện. Sau đó, tôi xem tivi thấy ở khu phố của đô thị nào đó, họ trồng toàn dâu da xoan, tôi cũng rất thích. Vì MR để ý mùa hè mà xem, ở HN: Có những phố tím biếc một mầu hoa bằng lăng, có phó lại chỉ hoa phượng, có phố rất nhiều dâu da xoan…Đẹp vô cùng.

      Cảm ơn MR lần nữa về ý tưởng hay, và cũng có lý

      1. Móng rồng

        Kính KD@ thật ra trong Quy hoạch đô thị, các đồ án quy hoạch đều có phần Cây xanh hai bên đường và giải phân cách ở giữa.Thường hai bên đường thiết kế trồng cây lâu năm, giải phân cách trồng hoa, cây cảnh.Ở các nước thường việc trồng cây được thiết kế rất công phu và nằm trong Pháp lệnh Đô thị của một nước . Bởi đây là bộ mặt mang tính biểu trưng cho một con đường của một địa danh và cao hơn là cả một dân tộc, nó có ấn tượng sâu lắng trong tâm khảm mỗi con người.Yêu quê hương ở đâu trên mây trên gió, đó chính là yêu hàng cây, bóng mát mỗi trưa hè, yêu dòng sông hoa lá khi chiều về , đó chính là nhân bản cần thấm sâu vào tâm khảm mỗi con trẻ khi xa quê.Yêu nước là đấy chứ đâu phải không các Bác Quê mình.
        Người ta khắc dấu ấn đậm nhất mỗi khi đi qua một địa danh nhờ việc thẩm thấu bằng cảm quan dọc đường của mình.Nên hầu hết các tuyến đường ở Trung Quốc mà cụ thể ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu … đều có những loại cây ven đường mang đậm bản sắc của từng vùng. Như ở Hàng châu cây Bồ Đề là cây đặc trưng của họ, hai bên đường đâu đâu cũng có những hàng bồ đề thẵng tắp, lá vàng mướt về thu đông và xanh đậm về mùa xuân hè.Tương tự như vậy cho từng địa danh khác.Có nơi người ta quy định cứ mỗi người con gái đi lấy chồng thì trồng một cây Phượng vĩ , cứ thế đường phố từ đời này sang đời khác có những hàng cây phượng vĩ chạy suốt chiều dài tuyến đường.
        Ở ta phong cách trồng cây thì hổ lốn, ai có cây gì trồng cây ấy, không ra một quy chuẩn nào cả.Chính từ tư duy hổ lốn ấy mà phố xá , làng quê VN lổn nhổn , pha tạp .Đó cũng là hậu quả một tư duy chắp vá hết học Tây lại sang học Đông, hết Khổng minh lại Dalatlátma.Hiện nay con cháu ta lại đi học khắp Năm châu bốn biển không biết rồi nay mai mang cái phong cách nào về cho đất nước này.Quá nguy hiểm khi một Dân tộc không định hướng cho mình một cốt cách nào cụ thể để đi lên. Các bác cứ xem Kiến trúc Nhà cữa của dân mình thỉ rõ.Láo nháo, tinh tinh, vô tội vạ. Từ cây xanh, Quốc hoa, Quốc hồn mà ra cả các Bác ạ!Nhìn người ngẫm đến ta mà ngao ngán cả nỗi lòng! ./.

      2. Kim Dung

        To MR:
        Quả là MR đã đụng chạm đến một lĩnh vực tôi rất quan tâm và yêu thích, và nhiều lần quan sát HN của mình, suy nghĩ rất nhiều. Đó là quy hoạch đô thị, trong đó, có cây xanh. MR nói đúng, bất cứ quy hoạch đô thị nào cũng phải có quy hoạch về cây xanh. Nhưng trong thực tế, ngoại trừ một số đồ án, dự án được thi công, triển khai theo đúng thiết kế. Còn ko ít khu đô thị bị cắt xén. Cái óc tư lợi, thiển cận trước mắt của các chủ dự án, ko chỉ sai phạm mà còn khiến HN mãi mãi luôn trong tình trạng ngột ngạt vì thiếu ko gian, và cây xanh.

        Thực sự, tôi ko hiểu rõ lắm giới KTS nước ta có tác dụng như thế nào, nhưng thật tiếc, cho đến thời buổi này, Hn vẫn nhếch nhác, ko chỉ do rác, nhà cửa lộn xộn, mà còn do quy hoạch quá kém. Có lần, trao đổi với KTS Trần thanh Vân, tôi có hỏi, tại sao, HN ko kéo Pháp vào giúp HN quy hoạch. Vì HN rất có duyên với văn hóa Pháp. Hoặc ít nhất, ở vùng trung tâm, vùng hành chính nên kéo Pháp, vì kiến trúc của Pháp vốn có nét tinh tế, hài hòa. chỉ nên kéo một anh- để họ giúp cho HN có một quy hoạch kiến trúc thật sự vừa đa dạng, vừa thống nhát. Ko nên quá nhiều dự án: Nơi Hàn Quốc, nơi Mỹ, nơi Đức, nơi Pháp. Cuối cùng, kiến trúc Hn chả ra một cái gì. Nó nhờ nhờ, hổ lốn, giống một con vật, đầu có sừng dê, mặt hổ, tai chó…Buồn vì thứ tư duy, nói như Hiệu Minh rất hóm hỉnh, là “tư duy từ…chân”, đến đâu nghĩ đến đó, nhưng lại nhân danh “Xuất phát từ thực tiễn”.

        MR nhắc đến TQ. chỉ một chi tiết này, mà tôi khi sang đó công tác, quá nể phục. Đó là những cổng chào soát vé ô tô. Chỉ đơn giản vaì nét: mái cổng chào cong cong, lợp ngói âm dương, và treo vài cái đèn lồng đỏ, trộn đâu cũng nhận ra là TQ.

        Cũng ko cần nói TQ, chỉ Lào thôi: nhà đợi xe khách họ xây đơn giản, nhưng ko thể thiếu cái chóp chấm phá nét chùa chiền, và sơn màu vàng của nhà chùa. Trời ơi, khi nhìn những kiến trúc kiểu đó, rất đơn giản, mà tôi cứ xót xa liên tưởng đến HN mình. Các bến đợi xe ko có bất cứ một kiến trúc nào. Đến cái bến đợi chờ xe khách cũng rất xấu, chả giống ai, chả ra hiện đại, cũng chả ra dân tộc. Chả ra làm sao…Trông nó, có cảm giác người thiết kế lười nhác, và tư duy có gì đó, sơ lược lạ lùng, ko chút thẩm mỹ

        Cây xanh cũng vậy thôi. Phố cũ HN, chỉ trừ một số phố trồng nhất quán một loại cây như Phan Đình Phùng, Lý thường Kiệt, Lò Đúc…còn lại rất nhiều phố cây mọc hổ lốn, rất xấu. Xét cho cùng, vẫn là tư duy tùy tiện của anh nông dân khi quản lý t/p.

    2. CỐT THÉP

      Chia sẻ với bác MÓNG RỒNG.
      Theo em nghĩ dân ta là CON RỒNG CHÁU TIÊN vì vậy chon QUỐC HOA phải là hoa MÓNG RỒNG.
      Bác MÓNG RỒNG có ưng cái bụng không ???

      1. Móng rồng

        Cảm ơn COTTHEP@, nhưng Hoa MR tôi vừa yểu điệu, vừa đào hoa chắc không xứng với cái danh cao quý mà Bác tặng.Em chỉ mong các bác “Bề trên” thỉnh thoảng xem,nghe Em còm là hạnh phúc lắm rồi phải không Bác COTTHEP nhỉ?. Theo Em có khi ta chọn Quốc hoa là hoa Rỗ BETONG có khi là hay.Vì hiện nay hầu hết các công trình xây dựng có lỏi COTTHEP đều có BETONG rỗ như gấm hoa cả lượt .Ngắm nhìn mặt các kết cấu bê tông như: Dầm cầu, trụ cầu, tường , sàn nhà, sân bay bến cảng bằng BTCT đang đua nhau khoe sắc hoa Rỗ BETONG như tổ ong cả lượt. Bác cứ mạnh tay bôi thêm tí sơn cao cấp và bả thêm tí vôi ve vào là đạt yêu cầu Bác ạ.Quốc hoa rứa có đẹp không hở Bác?

  37. Trà Hâm Lại

    Về mặt chính trị thì có những thứ thì có thể ” nặn ” ra được như là : quốc kì, quốc ca, quốc tên, quốc biên giới, quốc hảiđảo, quốc cho thưê rừng, quốc bán tài nguyên, quốc mua dâm nữ sinh, quốc tập đòan ( như VinaShin chẳng hạn ) quốc vay ODA, quốc cao tốc, quốc học thi 3 trong 1, quốc nạn, quốc chạy chức quyền,……. những thứ này do chính quyền cầm quyền nặn ra bằng những QĐ hành chính !
    Còn những thứ thuộc về nhân dân, tâm linh, linh hồn đất nước thì lại phải do nhân dân tạo ra bằng cả một qúa trình vài ngàn năm ! Trên thế giới, chẳng ai họp để đặt ra một thứ quốc hoa, quốc phục,… mà do nhân dân trồng đến mức nổi tiếng nên khi cầm thứ đó người ta nghĩ ngay đến đất nước trồng nó, Có nhiều nơi trồng hoa Tu-lip nhưng hễ nói đếen hoa Tu-lip là nghĩ ngay đến hà lan, cầm bông hồng xanh nghĩ ngay đến xứ sở gabrovo ( Bungaria ), nói đến áo dài và nón bài thơ người ta cũng nghĩ ngay đến Việt nam mà không cần ai họp hành ban bố QĐ đó là quốc áo cả ! ( Hic ), ngòai ra khi dạo phố Thủ đô mà phải đeo khẩu trang, đề phòng trộm cắp, hơi mưa tí là lụt cũng nghĩ ngay đến Hà Nội = cũng không cần phải họp hành ra nghị quyết đặt tên chi hết ! ………………v.v………
    Buồn cười là nhiều người có IQ cao hay nghĩ ra những thứ cũng … cao siêu vượt khỏi tầm hiểu biết !

    khi người ta lên án thực dân Pháp thì chúng tổ chức trò chơi đua xe bắc – nam, leo cột mỡ,… nay cũng thương thay lắm kẻ IQ cao mà bị giật dây phun ra lắm thứ để cho dân ” quan tâm “hơn các vấn đề khác như : lúa mất giá, xăng tăng giá, …….
    Hiện nay vở kịch đã công diễn đến màn hai, bà con chú ý coi, lắm tình tiết éo le, hay mọi nhẽ,
    Hình như @danchoa vừa đi Nga về ? thấy khóac cờ đỏ sao vàng xưng danh tổng bí ?

  38. chungdokwan

    hoa sen thì ấn độ lấy rtồi.
    hoa ta thì kwan đề ngghị
    1- hóa khế
    2- hoa liễu
    toàn quan chức chơi gái mà to mồm đạo đức thì lấy một trong hai hoa đó là ổn’
    tiên sư nó.tôi nhục thứ đao đức giả

    1. vuidua

      Anh kwan ơi em rụt rè đề nghị chọn thêm ứng viên là hoa mua để kỷ niệm thời đại quan chức mua hoa có được không ạ ?

      1. vuidua

        Nếu không chọn làm quốc hoa, em đề nghị Hà Giang mến yêu của ta chọn làm tỉnh hoa là phù hợp

      2. vuidua

        Nhân nói chuyện tỉnh hoa em đề nghị thành ủy Hà Lội chọn thủ đô hoa là Hoa hòe Hoa sói cho nó phù hợp, du khách hiểu ngay ai đang lãnh đạo TĐ.

  39. Cua đồng

    Chào bọ và và con
    Em xin có ý kiến đóng góp thế này: với phương châm chọn loại hoa nào phổ biến nhất, dễ kiếm nhất, dễ thu hoạch nhất, màu sắc phong phú nhất (nên sẽ đẹp nhất), ta hãy chọn Hoa mắt làm Quốc hoa. Hoa này đạt các tiêu chí trên vì:
    – Ai cũng hoa mắt khi đọc hóa đơn tiền điện, tiền học phí đang tăng đều đều
    – Ra đường gặp cảnh trời nắng mà kẹt xe, ai không hoa mắt mới lạ.
    – Về nhà đang nóng lại bị cúp điện, quạt cho trẻ con ngủ rã tay mà mình không được ngủ, mắt có hoa không?
    – Nghe, nhìn các đại dự án hoành tráng được vẽ ra với cảm giác chỉ cách thiên đường có một gang tay, ai không hoa mắt?
    ………….

    Nếu chọn Hoa mắt làm Quốc hoa, đảm bảo khi đem hoa này ra tặng khách quốc tế sẽ không phải lo chuyện lộ ra những điều ảnh hưởng đến quốc sỉ. Vì họ cũng bị hoa mắt rồi, biết gì mà nói? Thế là ta lại tha hồ là ta.

    Bà con thấy thế nào ạ?

  40. Bò Sát Đất

    Quốc hoa có cần không khi mà…?

    —-

    Khó quá, biết trả lời sao đây, và ai sẽ trả lời cho câu hỏi này!

    BSD.

  41. KIM

    Quê Choa blog:
    “Quốc hoa là loài hoa biểu trưng cho đất nước, chỉ cần một bó quốc hoa tặng du khách ta đã có thể cho khách biết về đất nước mình mà không cần phải nhiều lời. Hay lắm. Nhưng việc chọn quốc hoa sao lắm sự nhiêu khê đến thế? Thành lập ban tuyển chọn, hội nghị hội thảo mấy tháng trời không xong là sao”

    Đưa cho bác nhân dân mở cuộc thăm dò chừng 6 tháng là có kết quả ngay Bọ hí!
    Mà thôi đưa thằng ViệtNamnet làm ,( cái từ “nhân dân ” lúc này nhạy cảm nghe sao nó gian gian hèn hèn sao ấy.

    Chọn bông lúa cũng hay , hoa sen cũng được.
    Nền văn minh lúa nước không chỉ riêng ở VN mà là một nền văn minh rộng lớn cho cả vùng châu Á.VN ta bây giờ mấy anh lảnh đạo đô thị hóa nhanh quá sợ sẽ không còn đất để trồng lúa lấy đâu ra bông để mà tặng mà chưng.

    Tôi thích chọn hoa sen hơn , hoa đẹp ở dưới đầm cũng đẹp ,mang vào phòng khách chưng cũng đẹp. lá sen , hạt sen , tâm sen , ngó sen , củ sen đều dùng được ,khơng bỏ thứ gì cà .

    “Trong đầm gì đẹp bằng sen .”
    Bọ pha thêm chút màu lam .chút đỏ đô , chút trắng , nhuộm cái áo tím của em xinh cho nó thành màu cánh sen .ex sẽ đi thi chọn “quốc mẫu hậu “. Biết đâu đời ex sẽ sang trang mới . Hehe.

  42. Hắc Lào

    Có thể hơi ngoa ngôn để nói rằng “quốc sỉ” là một từ “chết” trong vốn từ vựng của rất nhiều quan chức văn hoá của ta. (Các nhà ngôn ngữ học cho rằng ngôn ngữ cũng có sinh, có lão, có tử như con người. Vì vậy mà có các khái niệm từ phát sinh, phái sinh, từ cổ, từ chết). ..
    Khi cần sự ủng hộ những ý tưởng nào đó thì người ta luôn luôn đưa ra lý do là “nước khác có mà Việt Nam không có”. Tỷ như, khi muốn dùng 50 tỷ cho việc làm cổng chào thì họ nói các nước đều có . Bị bác bỏ một lần họ vội vàng đưa ra một kiểu cổng khác. Thậm chí mới đây có người lại còn đề đạt Hà Nội phải xây Khải hoàn môn cho giống với … Tây !
    Nước khác có, mình phải có thì cũng không sai . Nhưng tại sao các vị không chịu nhận ra những nét đẹp trong văn hoá, văn minh mà nước ngoài có còn ta thì không để mà phấn đấu cho bằng người ?

    Hôm nay, sau một cơn mưa, hầu hết mọi con đường của Thủ đô đều ngập ngụa trong những dòng nước đen kịt được đùn lên cuồn cuộn từ các cống rãnh. Chắc rằng trong đầu ai đó trong giới quan chức văn hoá đã kịp nảy ra những mỹ tự dùng để đặt tên cho chúng, ví như “Những dòng sông ngàn năm Thăng Long” chẳng hạn…

    Thấy nói cuộc thi Hoa hậu sắp tới cũng lấy tên là ” Ngàn năm hương sắc” . Ô hô ! Sao vậy ? Nếu là cuộc thi của riêng Hà Nội thì lấy tên như thế đã là khiên cưỡng rồi nhưng đây là cuộc thi của khắp mọi miền kia mà.

    Giờ đây lại có phong trào xin được UNESCO xét công nhận di sản văn hoá thế giới. Thế là nơi nơi quay cuồng đua nhau mở lễ hội, đua nhau “khôi phục” di sản văn hoá phi vật thể. Lễ không ra lễ, hội không ra hội. Một kịch bản hết sức nghèo nàn về ý tưởng, được chuyển qua chuyển lại từ địa phương này đến địa phương khác, chỉ có tên địa phương và chút râu ria là khác biệt. Văn hoá phi vật thể thì chứa đầy những thứ mới được sáng tác, gán ghép sống sượng. Tốn công tốn của cũng chỉ vì hòng mong nhận lấy một tờ giấy chứng nhận, vì sự ganh đua, vì thành tích …

    Khi quan chức sở hữu một phông văn hoá có độ nông, độ hẹp quá giới hạn bình thường thì họ chỉ có thể đưa ra được những ý tưởng hời hợt, loè loẹt theo kiểu “trưởng giả học làm sang”, “trọc phú chơi ngông” !
    Ờ, mà giám đốc một sở văn hoá còn xài bằng TS dỏm thì việc đòi hỏi tính sáng tạo, khoa học, đòi hỏi tính “chân, thiện, mỹ” trong các loại ý tưởng của giới quan chức há chẳng phải là điều vô lý lắm sao ?

    (Nhờ Bọ xoá cái comm phía dưới giúp).

    1. Tiến Đặng

      To: Haclao
      Tuy cái còm hơi “nặng” nhưng đúng quá. Chẳng phải ngẫu nhiên trong kho tàng ca dao tục ngữ nước mình có hàng loạt những câu minh hoạ cho ý của Bác, Tiến Đặng trích ra vài cái nha:
      Thấy ông cưỡi ngựa đánh bò gãy chân.
      Con gà tức nhau tiếng gáy.
      Trống làng nào làng đó đánh, Thánh làng nào làng đó thờ.
      Thuyền đua thì lái cũng đua.
      Không chịu kém miếng.
      Thua trời một vạn không bằng thua bạn một li.
      Ghen vợ ghen chống chẳng nồng bằng ghen ăn.
      Thấy người sang bắt quàng làm họ.
      Và còn nhiều nữa. Hehe.

  43. Hắc Lào

    Có thể hơi ngoa ngôn để nói rằng “quốc sỉ” là một từ “chết” trong vốn từ vựng của rất nhiều quan chức văn hoá của ta. Các nhà ngôn ngữ học cho rằng ngôn ngữ cũng có sinh, có lão, có tử như con người ( từ phát sinh, phái sinh, từ cổ, từ chết). Khi cần sự ủng hộ những ý tưởng nào đó thì người ta luôn luôn đưa ra lý do là “nước khác có mà Việt Nam không có”. Tỷ như, khi muốn dùng 50 tỷ cho việc làm cổng thì họ nói các nước đều có . Bị bác bỏ một lần họ vội vàng đưa ra một kiểu cổng khác. Thậm chí mới đây có người lại còn đề đạt Hà Nội phải xây Khải hoàn môn cho giống với Tây. Nước khác có, mình phải có thì cũng không sai . Nhưng tại sao không chịu nhận ra những nét đẹp trong văn hoá, văn minh mà nước ngoài có còn ta thì không để mà phấn đấu cho bằng người ?

    Hôm nay, sau một cơn mưa, Thủ đô ngập ngụa trong những dòng nước đen kịt được đùn lên cuồn cuộn từ các cống rãnh. Chắc rằng trong đầu ai đó trong giới quan chức văn hoá đã kịp nảy ra những mỹ tự dùng để đặt tên cho chúng, như “Những dòng sông ngàn năm Thăng Long”.
    Thấy nói cuộc thi Hoa hậu sắp tới cũng lấy tên là ” Ngàn năm hương sắc” . Ô hô ! Sao vậy ? Nếu là cuộc thi của riêng Hà Nội thì lấy tên như thế đã là khiên cưỡng rồi nhưng đây là cuộc thi của khắp mọi miền kia mà.

    Độ nông quá giới hạn của tầm văn hoá khiến cho người ta chỉ đưa ra được những ý tưởng hời hợt, loè loẹt theo kiểu “trưởng giả học làm sang”, “trọc phú chơi ngông”.
    Ờ, mà giám đốc một sở văn hoá còn xài bằng TS dỏm thì việc đòi hỏi tính sáng tạo, khoa học, đòi hỏi tính “chân, thiện, mỹ” trong các loại ý tưởng của giới quan chức há chẳng phải là điều vô lý lắm sao ?

  44. dentai

    Nhân cái vụ Quốc sỉ này mới nhớ lại câu chuyện cách đấy mấy tháng khi về Hà Nội dự hội nghị quốc tế với Giáo sư hướng dấn.

    Ông GS có kể lại chuyện 1 ông GS trong trường cũng đi HN dự hội nghị quốc tế ở HN, xuống sân bay Nội Bài lúc 11h đêm, cũng có nghe chuyện là taxi ở Nội Bài lừa đảo chém đẹp hành khách. Ông ta cũng đã rất cẩn thận chọn xe ở bãi chính rồi, thế mà đi vào tới trung tâm HN, thằng tài xế taxi dở trò chở đi ko đúng địa chỉ, rồi bắt thêm khách, chở lòng vòng, rồi cuối cùng đòi ông GS đấy trả 200usd cho chuyến xe đó. Ông ấy chỉ có 100usd tiền mặt, thế là thằng tài xế đấy bắt phải vào ATM rút tiền trả thêm cho nó 2 triệu VNĐ.
    Giờ cái câu chuyện đấy được cả trường biết. Ông nào cũng ko dám đi VN, trừ khi có thằng SV nào người VN đi về cùng.

    Thật chán! Người ta mới đến cổng nhà đã bị thế rồi thì bố dám lần sau đến nữa.

  45. Phan Mỹ Khê

    Nói chung là công dân đất Việt ai cũng bất bình mấy”Ônh Trời Con” của tỉnh Hà Giang. Sáng nay Mykheqn tôi lại nghe một đảng viên già lớn tiếng”Thằng Tô không đủ tư cách là đảng viên ĐCSVN”. Tư cách của đảng viên như thế nào tôi chẳng rõ (?), chứ hạng người ấy không đủ tiêu chuẩn là tư cách của công dân đất Việt, phải không các bác?
    Kính mong các bác so sánh giúp Mykheqn tui biết tư cách của đảng viên và tư cách của công dân Việt, ai hơn ai?

    1. vuidua

      So sánh hả: Tư cách đảng viên, mấy ông BCT, trong đó có ông ký HĐ nhượng đất, nhượng biển là cao nhất. Tư cách công dân, mấy em xuống đường vì HS,TS thân yêu bị bắt vô khám là cao nhất.

      1. Phan Mỹ Khê

        Cảm ơn bác Vuidua đã giải thích. Thế mà lâu ni em lại nghe: “Thằng (con) nớ có “quan điểm” không vững, không chịu “phấn đấu”, không có “lý tưởng”… và nó biết nhiều chuyện quá nên chưa thể vô đảng được!
        Những cái thằng (con) ấy không bao giờ vi phạm pháp luật, sống không suy đồi và dạt dào yêu thương đất nước và đồng loại mà lại bị những đảng viên đưa vô tầm ngắm, thế có công bằng không quý bác?
        Mà nói thiệt, đến lúc những công dân đất Việt phải lên tiếng:”không bao giờ kết nạp những đảng viên mất tư cách vào hàng ngũ công dân” (bởi vì trước đây, các đảng viên này được nhân dân cho ăn và dạy điều nhân nghĩa, thế mà…..)

  46. bachduongqt3065

    Hôm nào nhất định phải có cuộc hội ngộ với DC và VTN (tối mai được không? 20g nhé) nhờ BD gửi giấy mời tới VTN và DC hộ miềng. Thanks, nếu có cô nương BD ngồi cùng nữa thì vui biết mấy. Khà khà…
    *****************
    @ Bác Tà Tà ! Bựa tháng 5 BD được vinh dự đón Bọ Lập cùng anh Kim Đồng (Kwan) anh HC, Đông, Phil tại Phi Thuyền – Đông Hà, còn hôm qua thì BD lại được nghênh tiếp tồng chí Dân Choa tại quán Hoa Tầm Xuân gần bến thả hoa ở Thành Cổ Quảng Trị chộ mà có lần VTV3 đã truyền hình trực tiếp các tồng chí TW thả hoa suýt nựa rớt cái tùm xuống sông vì bến thả hoa mần đơn giản quá sức người đứng nỏ chịu được . Nếu như Bác Ta Ta nghe lời anh DC mà nhận dạng như anh ấy nói là “ Tóc bạc để râu, đi xe vespa cổ “ thì hoàn toàn không chính xác mô Bác nợ ! Ui BD kệ Bác nghe Bác sẽ giật chắc cấy đùng đọ : Anh DC xuất hiện với dáng rất văn nghệ sị nhé ! Xe hãng HON ĐA 125 phân khối đời mới toanh ( đảm bảo em mô mà ngồi sau xe không ôm chi cạ thì chỉ có bay xuống đường thôi (~_~)), đầu đội mũ của các chàng ngự lâm pháo thủ ( Phim Nga hay chiếu ) giống cái mũ của nhạc sĩ Nguyễn Cường ấy, tóc đen nhánh (nỏ biết xịt keo con Voi hay keo con vẹt mà láng coóng)
    Đặc biệt là anh ấy nỏ để râu vì rứa nên trẻ và đẹp giai ngang Thành Luân mà Chánh Tín đóng trong phim Ván bài lật ngửa ấy Bác Tata ạ ! Vì rứa lần sau Bác có nghe ai tả hình dáng thì Bác phải đoán ngược lại kẻo nhầm Bác nhé ! BD được uống bia với anh DC 1 tiếng nơi bến thả hoa trong câu thơ nổi tiếng của anh Lê Bá Dương

    Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ
    Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
    Có tuổi hai mươi thành sóng nước
    Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm

    Sau đó anh đi tắc xi bay vô Huế rồi ra HN lại, chắc tại anh ấy tiếp bạn bè nên lỡ chuyến hẹn với Bác Ta Ta và Bác VTN đọ. Bác cứ chờ nhé ! Thế nào anh ấy cụng đến đọ, BD cũng mong sẽ có ngày được uống bia hơi “Hà Lội mùa hè mà vẫn có nước bơi “cùng Bác nhé ! Rất mong đọ . Chân Chọng cạm ơn Bác (~_~)

      1. bachduongqt3065

        Anh DC đẹp giai cỡ Thành Luân, Thành Long rứa răng gặp nhiều người được, gặp NC để NC yêu rồi bỏ nghề gõ đầu trẻ theo anh ấy à? Chả cái dại nào hơn cái dại nào, chị BD là cây BD nên chín chắn hơn chỉ mê anh ấy chứ nỏ thèm theo vì rứa anh ấy mới chọn gặp chị đọ, Ui cha hôm qua nắng nóng dự dội mà anh ấy đến được Thành Cổ quả là đáng khen và biểu dương vì đã có lòng nồng nàn yêu nước, yêu các chiến sĩ 81 ngày đêm ợ chiến đấu bảo vệ Thành Cổ, hôm qua thăm và thắp hương anh ấy đạ khoóc đọ, thật cạm động

      2. Nụ Cười

        @ Chị Bạch Dương:
        – “gặp NC để NC yêu rồi bỏ nghề gõ đầu trẻ theo anh ấy à?” => ui rứa bơ loạn cả lên à ? cái đẹp để làm đẹp cho đời chơ không để đời thêm xấu mô nạ, hị hị hị …

        – ” hôm qua thăm và thắp hương anh ấy đạ khoóc đọ, thật cạm động” => đọc câu ni NC cũng cảm động. Ai zà, đã đẹp giai lại còn rất tâm hồn nữa, hoàn hảo à nha.

    1. KIM

      Anh Dân Choa không đẹp giai đâu , nhưng giai đẹp phải nghiêng mình kính nể anh. Nụ Cười & bachduongqt3065 cứ cười cười mím chi , mắt chớp liên hồi là anh DC đổ ngay.

      1. bachduongqt3065

        Ui chầu ! Bác Kim chắc cũng thuộc tốp ten đẹp giai mà còn mê anh DC nựa thì gay hung rồi, BD có gặp chắc cũng mê như các pác mê thuốc lào hè ?

        Nhớ ai như nhớ thuốc lào
        Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên

        (~_~)

      2. Nụ Cười

        @Kim: NC nỏ cần cười mím, vì NC đẹp “nghiêng nước đổ thùng” à quên “nghiêng thùng đổ nước” nên eng DC không đủ tự tin để gặp đó.

      3. hoacaivensong

        Thấy Các Bạn tám vui quá , làm mình chợt nhớ đến lời 1 Bài hát của Ban nhạc ABBA ( mà Hollywood đã chuyển thể film ca nhạc MA MA MIA thật tuyệt vời ) :
        ” Khi những đàn chim xinh đẹp đã bay đi hết , thì mình em vẫn quanh quẩn đâu đây . Và nếu như anh ko còn chỗ nào để đến , thì xin hãy mạo hiểm cùng em ….”
        Nhưng ” đàn chim xinh đẹp của QC , chắc hầu hết chảng chịu bay đi đâu nhỉ ????

      4. bachduongqt3065

        Nhưng ” đàn chim xinh đẹp của QC , chắc hầu hết chảng chịu bay đi đâu nhỉ ????
        ******************
        Nỏ bay đi mô được mô Bác Hoa Cải ơi ! Vì chiếu rượu của Bọ Lập là cái tổ ấm nhất trên mạng mà trong cấy tổ ấm đó có cả rượu con, mồi cụng hạp vì rứa đàn chim xinh đẹp nỏ chịu bay dù cánh dài hơn máy bay AIRLINE Bác Hoa Cại nợ (~_~)

    2. tata

      Hầu như năm nào vào dịp tháng 7 mình cũng đi QT để thắp hương cho các liệt sỹ, và nhất là các bạn cùng lứa mình hồn đang còn vất vưởng đâu đó quanh vùng Thành cổ và dọc sông Thạch Hãn mà chưa có dịp về với vòng tay của Mẹ dấu yêu. Năm nay kẹt quá sợ kg vô QT yêu thương đúng dịp tháng 7 (nhưng sẽ vô vào dịp khác trong năm) vậy mình nhờ Bạch cô nương nếu có dịp vô nghĩa trang TS hay Đương 9 thì thắp giùm mình một thẻ hương và nhớ vái đủ 4 phương 8 hướng rằng:” Bác tata nhờ tôi thắp cho các anh, các chị và các bạn của bác nén hương thơm này, mong các anh, các chị. và các bạn của bác ấy ở bên kia được thanh thản và siêu thoát”, nếu được như thế thì mình cám ơ Bạch cô nương vô cùng.

  47. vuidua

    Thưa các đồng chí tham dự hội nghị, tôi vẫn thường nghe các báo cáo nói “số lượng gái bán hoa ngày một tăng…” vậy các cô gái ấy bán hoa gì vậy mà tốc độ gia tăng số lượng lại theo kịp đà đổi mới của đất nước ta. Các đồng chí hãy tìm và nghiên cứu thử xem, nếu có thể hãy chọn loài hoa này đưa vào nghị quyết, thông qua để làm quốc hoa, biểu tượng cho văn hóa dân tộc Việt nam ta …bebe…hẹ hẹ!!!

    1. Tiến Đặng

      To: vuidua
      Xưa có câu: Bộ Binh, Bộ Hộ, Bộ Hình; Ba Bộ đồng tình bóp vú con tôi.
      Nay thêm Bộ Học cho đủ mặt anh tài.
      Nay không chỉ bóp mà còn mua, còn ngủ, con năm tênh hênh tô hô, còn lưu vào điện thoại di động … Ngài Chủ tịch tỉnh HG bảo, số di động của ngài được công khai nhưng tôi cam đoan chả có người dân bình thường nào cần biết đâu, chỉ có những họ Sầm nào đó và những cô gái bán dâm cho ngài mới biết.
      Ô nhục.
      Trường học nào cũng nghênh ngan khẩu hiệu: Tiên học Lễ hậu học Văn. Lễ vật chăng? Với quan chức Lễ vật nào đây? Cá ông Hiệu trưởng hãy học Ngài Hiệu trưởng Sầm Đức Xương nhé.

    1. D.Nhật Lệ

      Xin được phép lạc đề một chút về Ts.NVT.Ở đây,mình không nói
      về chuyên môn loãng xương của ông là sở trường nhưng sở đoản
      của ông là cũng có bệnh “nổ”.Trong bài phỏng vấn của báo dantri
      ông khoe là từ phụ bếp tới giáo sư đại học.Thật sự thì hơi khác .Tốt
      nghiệp đại học Virginia của Mỹ,ông qua Úc và trong khi chở Úc xét
      duyệt để công nhận văn bằng.Chính trong thời gian chờ cả năm trời
      này mà ông tạm thời phải mưu sinh bằng nghề phụ bếp,nhưng ông
      trả lời như thế thì có lẽ nhằm nêu…gương hiếu học chứ không phải
      nêu gương cũng “nổ” như ai ?

    2. Gà mờ

      Nếu có đúng như vậy thật thì ông ấy cũng “nổ” theo hướng tích cực, một kiểu nổ rất cần thiết để mọi người, nhất là giới trẻ phải nỗ lực để vượt khó.

      Tôi hết sức trân trọng tấm lòng của các trí thức sống ở nước ngoài mà vẫn quan tâm đến Việt Nam như ông GS này !

  48. HỒ THƠM

    To Như Mai@ : Cám ơn bài thơ Mưa của NM gửi . Bài thơ dể thương và hay. Dù mưa trong thơ nhưng cũng làm bớt nóng rồi đấy ạ . Đúng là lâu nay bận việc đời hơn việc đạo … Quê choa nên chưa kịp tận hưởng hết cái mát trong MƯA , hi hi hi…

    1. Như Mai

      hihi, tại hôm trước có người bạn gửi tặng NM bài hát “gửi nắng cho em”, thấy hay quá nên hôm nay bắt chước mượn bài thơ mưa chép lại để HT đọc đó. Khi nào Đà Nẵng có mưa nhớ la ầm lên nhen.

  49. vuidua

    Cái vụ quốc hoa này gợi nhớ vụ đổi quốc ca, mãi chả được mà lại lố, rút cuộc vẫn dùng bài Tiến quân ca của Văn ca đã được chọn từ năm 1946

    Chọn mãi nhưng chắc rồi chả đi đến đâu, bông lúa cũng đã có mặt trên quốc huy từ năm 1946 nếu em không nhầm

    Mong sao hiến pháp cũng trở lại hoặc nếu có phát triển thì cũng dựa trên cơ sở hiến pháp 1946

    1946 tổng mười là số đẹp, em tin thế!

  50. Tường Vy

    “Một hội nghị quốc tế với bao nhiêu quan khách đạo cao đức trọng lập tức bị lùa đi khỏi khách sạn không hề được nói rõ lý do. Hỏi ra mới biết có một vị quan to về đây nghỉ mát và ông thích ở khách sạn đó”.
    He he. Nhiều người biết ông này. Ông có một bức hình rất nổi tiếng chụp chung với ông Thủ tướng nước lạ. Để phù hợp với định hướng, đảm bảo sự đồng thuận cao và nhất là để đảm bảo tính ổn định chính trị, em đề nghị chọn HOA LẠ làm quốc hoa !

    1. Nụ Cười

      Ông qua mô mà to gan rứa hè, răng mần quan mà không biết giữ gìn quốc thể hè.

      1. Tường Vy

        Ông quan to này chắc hồi nhỏ chưa học “Hịch tướng sĩ” của Hưng đạo đại vương:
        “Nay các ngươi ngồi nhìn chủ nhục mà không biết lo; thân chịu quốc sỉ mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình đứng hầu quân man mà không biết tức; nghe nhạc thái thường đãi yến sứ ngụy mà không biết căm. Có kẻ lấy việc chọi gà làm vui; có kẻ lấy việc cờ bạc làm thích. Có kẻ chăm lo vườn ruộng để cung phụng gia đình; có kẻ quyến luyến vợ con để thỏa lòng vị kỷ. Có kẻ tính đường sản nghiệp mà quên việc nước; có kẻ ham trò săn bắn mà trễ việc quân. Có kẻ thích rượu ngon; có kẻ mê giọng nhảm…”

  51. Con cá

    Vụ việc của Tô chủ tịch xứng đáng là nỗi nhục quốc gia. Vấn đề không phải ở chỗ quan to chơi gái. Chuyện quá bình thường. Thành phần từng chơi gái không thiếu những người vĩ đại hơn ông Tô gấp vạn lần: Nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, những thiên tài trên mọi lĩnh vực…Nhưng nhục nhã ở chỗ này: Nếu như một hiệu trưởng biến những học trò của mình thành gái điếm thì đó là một sự sỉ nhục cho toàn ngành giáo giục. Nhưng ở đây, lại kinh tởm ở chỗ là ta cảm thấy có một lực lương lớn ở nhiều lĩnh vực khác tiếp tay cho ông Sương. Điều đó khiến như có cảm giác học sinh Hà Gianh đến trường để đào tạo làm điếm. Tức là không phải là trường hợp cá biệt của mỗi Sâm ĐỨc Sương do thú tinh của mình gây ra mà là có một bầy thú rất lớn đang hành hạ những học sình Hà Giang.
    Có thể dễ hiểu tại sao vụ Tô chủ tịch hình như được quan tâm hơn vinashin. Tiền bạc, vài nghìn tỉ đối với một quốc gia có thể lớn nhưng chỉ lớn trong một khoảnh khắc nhưng với một nỗi nhục quốc gia thì không phải phải chỉ là một khoảnh khắc được.

    1. Tiến Đặng

      Không chỉ có ở HG đâu, mấy năm trước báo chí từng loan tin chuyện hiếp dâm học trò còn có ở nhiều nơi lắm. Nghề thầy mươi năm nay có ai coi trọng đâu các bác. Chẳng tin cứ đến các trường SP mà xem, người ta đào tạo nghề dạy học theo kiểu rất chi là cỏ rác. Hàng vạn giáo viên đang theo học các lớp tại chức, các khoá tập huấn ngắn ngày và dài ngày, các lớp trên và sau đại học, các lớp văn bằng hai, các lớp chứng chỉ, các lớp chính trị cao cấp và truyng cấp… Láo nháo như thầy giáo đi thi, Dôt như chuyên tu ngu như tại chức … là những câu nói quá quen rồi. Dạy như vậy, đào tạo như vậy mà không “ra” những Sầm Đức Xương thì mới là lạ. Buồn qua các bác ạ. Nhục quá các bác ạ.

  52. Lâm

    Em xin chọn bông lúa là quốc hoa VN các bác ạ.
    VN là nước nông nghiệp từ xa xưa rồi và còn lâu mới CNH – HĐH. Trên quốc huy cũng có 2 nhánh lúa đấy thôi. Hỏi hết dân VN có ai không từ nhà nông ra không ? Không 100% nhưng cũng cỡ 90 %đấy. Có lúa, có gạo, có ăn chắc .

    1. em xinh

      Í tưởng hay, đồng thuận cái rụp với bác nhưng nhớ chọn bông trĩu hạt và khiêm tốn cúi rạp mình xuống cho đời ấm no chứ đừng chọn bông lép tòan tòng, nghễu nghện, huênh hoang thẳng đứng mà không có được hạt gạo nào, nhá, nhá

      1. Tiến Đặng

        Nhất trí hoàn toàn. Nhưng hơi khó thực hiện bởi nói đến chuyện khiêm tồn ở cái xứ mình khó lắm thay!!!!

  53. hoaison

    Bỗng dưng, ngày 16/6, Bộ VH, TT & DL đã tổ chức hội thảo “Quốc hoa Việt Nam: Sự cần thiết tôn vinh và tiêu chí lựa chọn”. Nghe nói, hơn 100 nước trên thế giới đã có Quốc hoa, không hiểu họ có phải tổ chức hội thảo, hay đặt ra tiêu chí để chọn Quốc hoa không nhỉ ? ? ? ? Hay vì đương nhiên đó sẽ là quốc hoa của họ, như Bungari với hoa hồng? Thái Lan có hoa Phong lan… Việt Nam có nhất thiết phải lựa chọn để có “Quốc hoa” ? ?…..
    Đất nước ta đã và đang dần đi vào sự ổn định ? Nhưng đâu đó vẫn còn những bộ phận dân nghèo vẫn phải chạy vạy từng bữa với miếng cơm manh áo, lang thang ăn xin bán vé số đầy đường phố… Dù chúng ta có một biểu trưng đẹp để trưng ra với bạn bè quốc tế, nhưng khi bạn bè tới đây thì những hình ảnh đẹp đẽ ấy chỉ còn là một hình thức vô hồn.
    Giá mà chừng ấy công sức được đầu tư lo làm thêm nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, giá mà đường bớt ùn tắc, điện thôi cúp. Không Hà lội phố…dân chúng bớt khổ. Hết lo âu. Hạnh phúc ấy có gì là to tát ? Ước mơ ấy đâu phải không tưởng ? !…
    Đừng đua đòi kiểu phong trào cố chọn cho có Quốc hoa !
    Việt Nam có nhất thiết phải lựa chọn để có “Quốc hoa” ?
    Đừng biến biểu trưng đẹp thành hình thức vô hồn
    Chép lại từ : Bee

  54. Cuong Nguyen

    “Dù thế nào thì quốc hoa cũng là chuyện nhỏ, quốc sỉ mới là chuyện lớn.”
    Em kết nhất câu này. Malaysia họ chọn quốc hoa là cái bông . . . bụp. Cũng có sao đâu. quá đấy mà học cách họ nói “Truly Asia – Châu Á đích thực” là như thế nào

  55. em xinh

    Các bác à, cái nạn làm nhục cuốc thể của những con người mới XHCN Việt nam ta ở nước ngoài cũng kinh lắm nhá, các bác còm lên cho vui nhá, em chỉ nhớ chị gì í, biên tập viên, xuất hiện trên tv dài dài, (hình như) là con bác phó TGĐ đài THVN, thế mờ đi công tác Thụy điển lại bị bắt vì hành vi ăn trộm đấy.
    Lạ chưa

    1. Tường Vy

      Có phải cái cô ăn trộm áo lôn…g không ? Mới đây còn có một cô gì đó là nhân viên đại sứ quán VN ở một nước nào đó ở châu Phi hình như buôn lậu sừng tê ngà voi gì đó được ghi hình và công bố hẳn hoi. Cô nay cũng bị xui như ông Tô…

    2. Cú đỉn

      Ex biết nhiều quá đấy, nỏ tốt mô . Thời buổi tàu xe, tắc đường…nhiều chuyện rắc rối lắm…bảo trọng . Chị ta hình như tên là KT. Bên Đức cũng có vụ, vợ của đc cán bộ sứ quán cũng..” nhập nhèm” lúc vô siêu thi. Dưng mà sau đó vụ ni được..cho qua..

  56. D.Nhật Lệ

    Liên hệ quốc hoa với quốc sỉ trong bài này,rồi đọc
    được bài viết của Nguyễn Trần Bạt trên chungta.
    com hôm nay,tôi thấy bài viết trên của NTB.khá hay và đầy tính thuyết phục.
    Về Hội Nhà Văn thì ý kiến của nhiều… nhậu sỹ
    cũng rất xác đáng,nhất là của KIM,Vớ Vẩn v.v.
    Hội gì cũng vậy chỉ là…mâm với chiếu trên chiếu
    dưới chứ quyền lợi nói chung của hội viên thì lờ đi,
    thậm chí như hội luật sư tuân lệnh đảng khai trừ
    thành viên “có vấn đề” (theo kiểu chụp mũ nghi
    …phản độngcủa đảng viên nằm ngay trong hội).

  57. Nụ Cười

    NC thấy nhan đề rất ấn tượng, quốc sỉ : nỗi nhục nhã của nước nhà (?), quốc hoa : biểu tượng cái đẹp của quốc gia.
    Bọ đã khẳng định “Không ai nói ý tưởng chọn một loài hoa làm quốc hoa là vớ vẩn, nó là một ý tưởng hay và thiết thực.” NC hoàn toàn đồng ý.
    Người ta nhìn hoa Tuy líp nhớ đến HL, hoa phong lan gợi nhớ đến đất nước TL, hoa sứ là hình ảnh của Lào, hoa anh đào biểu trưng cho NB. Như rứa chọn quốc hoa cũng như chọn quốc kỳ, phải chọn loài hoa tiêu biểu cho quốc gia nhưng có ý kiến chọn hoa sen, dù Ấn độ đã chọn rồi thì NC không đồng ý. Ngoài ra hoa sen là biểu tượng của Phật giáo, nước mình là nước đa tôn giáo, nếu chọn hoa sen không biết có trở ngại chi không ?.
    Chọn quốc hoa có cần những hội nghị rình rang và tốn kém không, NC cũng nghĩ như bọ là không cần. Hãy để tâm sức và tiền của góp phần đầy lùi những tệ nạn XH để hình ảnh quốc gia ngày càng đẹp hơn.
    Quốc hoa có cần khi XH vẫn còn có một vài mảng tối không, cần chơ, ai cũng mong muốn hướng tới cái đẹp cái thiện mà.
    Nếu hỏi NC chọn loài hoa mô làm quốc hoa thì NC sẽ chọn hoa huệ. Loài hoa trong trăng tình khiết, có hương có sắc, hương thơm dịu dàng, cánh hoa mỏng mảnh xinh xinh và một điều nữa khi tách ra khỏi thâm cây hoa vẫn sống lâu.
    Bài tản văn của bọ thật hay, tuy nhiên câu cuối NC thấy vài từ chưa hiểu lắm. Nếu hiểu quốc sỉ như trên thì nên thay từ “tôn nghiêm” bằng từ khác, hi hi hi … NC hơi lắm lời.
    Thanks bọ nha ^^

      1. Mèo Hen

        Đúng là Tài năng trẻ!
        Mới chỉ nghe nhắm mắt khi ngủ, khi hun, chưa thấy ai nhắm mắt khi đánh máy cả! Thiên tài thiên tài!

    1. vanthanhnhan

      Hay! Ý kiến của NC rất hay lại chưa có ai đưa ra. Bác Hồ của chúng ta cũng rất thích hoa Huệ.
      Tham khảo: “Búp sen xanh” của bác Sơn Tùng.
      Tôi ủng hộ @NC.

      1. Nụ Cười

        @MH: NC đang điều trị mắt mờ, tại chằm hăm nhòm mấy cầu thủ đẹp giai mới nên nông nỗi ni đây, hu hu hu …
        @VTN: thanks bác.
        NC là con cháu Bác Hồ mờ. Mí lại còn 80 triệu người dân Việt Nam hay ho giỏi giang hơn NC răng không trưng cầu dân ý, hội nghị mần chi cho lãng phí. Hi hi hi …
        Nói thêm, NC rất thích cách biện luận của bọ, đặc biệt là cách dùng các câu hỏi phản biện làm điệp ngữ mở đầu các đoạn văn song hành.
        Khi bóng tối của những tệ nạn XH bị đẩy lùi thì quốc hoa sẽ thực sự toả sáng.

  58. duavuithich

    Bọ Lập ơi! Tui nghĩ cứ tìm cho ra quốc hoạ để đồng lòng phòng-diệt, tự khắc sẽ nở quốc hoa.

  59. thuannghia

    “Than ôi một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng có ích gì”…Trích kết luận của Nguyễn Quang Lập.
    ______

    1) Bỏ qua cái bài viết có cái nhìn quặn rọt, bỏ qua cách lập luận logik và rất sắc bén trong việc đánh giá các “hiện tượng” xã hội. Và đương nhiên bỏ qua luôn cái cách viết thời sự đầy tính văn học và nhân bản trong bài . Thì cái kết luận cho thiên luận “rát mắt” này lại là một đánh giá quá “ấu trĩ” và “non dại”
    Kết luận này chứng tỏ nhà văn Nguyễn Quang Lập “đếch” biết gì về vấn đề Thẫm Mỹ cả.
    Cái nguyên tắc bất di bất dịch và cốt lõi của Thẫm Mỹ (hay nói cách khác là Nghệ Thuật Làm Đẹp) là : “ĐẸP KHOE XẤU CHE”
    Việc ráo riết lập ban bệ, hội đồng cấp quốc gia, với chi phí khổng lồ, đầu tư nhiều khối óc (ốc) xuất chúng, với những đề cương, tham luận của rất nhiều loại “Nhà”, để tìm cho ra một loại Quốc Hoa phù hợp cho việc CHE trong giai đoạn hiện nay là một điều cực kỳ cấp thiết.
    Theo nguyên tắc “Đẹp Khoe Xấu Che”. Việc tìm cho được một loại hoa “cực đỉnh” là để có thể bảo đảm được tính khả thi của nguyên tắc trên là cực cực…thậm đại cực khó khăn. Nó có tính cấp thiết như câu hiệu triệu thuở nào : “Tổ quốc lâm nguy…”. Vì vậy kết luận của Bọ Lập là một kết luận quá “ngây thơ” và thiếu sự hiểu biết chiến lược.
    2) Hữu Xạ Tự Nhiên Hương.
    Chẳng có nước nào trên thế giới không dưng lại đi bình chọn Quốc Hoa như chọn Hoa Hậu cả.
    Hoa Đào nó bứng nở tự nhiên trên đất nước mặt trời mọc, nên nó hữu xạ mà tự nhiên thành biểu tượng của Nhật
    Tương tự vậy, hoa sen của Ấn, Hoa tulup của Hà lan, hoa hồng của Bun, hoa phong lan của Thái….nó vốn hữu xạ tự nhiên mà thành biểu tượng một cách cũng rất tự nhiên những vùng đất nó “ưa” sinh sôi.
    Việt Nam ta vốn tự xưa nay, từ trên trống đồng, trên bình gốm cổ, trên tiết tấu điêu khắc xưa và ngay trên cả Quốc Huy ngày nay. Cái Hoa Lúa vốn đã hữu xạ và tự nhiên hương lâu rồi. Nó không những là biểu tượng cho truyền thống văn hóa phồn thực của văn minh lúa nước, mà còn là biểu tượng cho đặc tính của đời sống của tất cả các Tộc Việt khắp mọi miền châu thổ.
    Nếu không vì cái qui tắc “Thẩm Mỹ” chết tiệt kia, thì tại sao phải đi bình chọn một Quốc Hoa khác. Khi Hoa Lúa vốn đã trở thành Quốc Hoa của Bách Việt từ ngàn xưa đến nay rồi. Đúng là “rửng mỡ” thật.
    Đồ Gàn

    1. Mèo Hen

      Ờ mà lạ thật, cha Đồ Gàn nầy phán cái chi cũng trúng, chỉ mỗi bóng đá là trật, ke ke!

      Ừ nhỉ HOA LÚA, tại sao không!

      1. Tiến Đặng

        Chỉ sợ khi ấy toàn là lúa lép, ngẩng cao đầu quá không chịu cúi mình bởi toàn hạt lép thì lại chán mớ đời ba mươi sáu cái nõn nưỡng MH ới ơi ời ời!!!

  60. Tiến Đặng

    Thưa các Bác trên chiếu rượu. Tiến Đặng hầu như thấy chủ trương chọn quốc hoa có vẻ là ví dụ kinh điển cho câu thành ngữ: Con gà tức nhau… Thấy ông cưỡi ngựa…
    Thực sự kinh hoàng khi thấy có ông Giáo sư Z khuyến nghị nên chọn hoa mào gà làm quốc hoa Việt Nam (vô tuyến đã đưa tin vụ này). Không rõ cái lí, cái tinh của ý kiến cao minh ấy nó nằm ở chỗ nào hả các bác?

    1. vn_roo

      Gà Sống Thiến Sót (tác giả câu đối nịnh mừng đ…g mừng xuân) năm nào thì chắc chắc chọn hoa mào Gà chứ sao

      1. Tiến Đặng

        To: vn_roo
        Nghe ngài ấy đề xuất ý kiến mà Tiến Đặng thấy rùng mình. Có căn bệnh “sùi mào gà” phải không Bọ hí??

    2. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Con gà tức nhau… Thấy ông cưỡi ngựa…
      **********************

      Em cũng nghĩ như Thầy giáo Tiến Đặng nhưng chưa dám lói ra , cảm ơn Thầy đã lói, đất lước VN mình đã hội nhập đủ thứ hội, lào nà A si an , Natô, Niên hiệp quốc, thấy các lước có đầy đủ hết mình không có gì cũng thấy thiêu thiếu lên phải soạn ra mua thêm cho bằng anh bằng em với các lước trên thế giới chứ dại gì ? Hiiiiiii

  61. tata

    Hay là chọn Quốc nhục (miếng nhục là miếng thịt, người Tàu bảo thế) Mà nươc mình có món thịt chó thì…. thôi rồi, đố các bác đã đi năm châu bốn biển rồi mà tìm được món nào ngon hơn móm thịt chó của ta, các bác cứ tưởng Triều tiên, Hàn quốc thịt chó của họ đã ngon à? Dở lắm các bác ơi, toàn là canh chó, súp chó, chó hầm sâm, đâu có ngon, và làm sao sánh được với: chó chặt, chó hấp, chả chó, nhựa mận, chả gan chó cuốn lá na, xáo chó, bàn chân chó hầm… Rồi thì có câu: ” Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó, chết xuống âm phủ biết có hay không?”, đến các cụ không có thịt chó ăn phải lấy chân giò lơn nấu giả cầy mà “các cụ ăn giả cầy ngon như chó” hi hi. Còn nhớ ở phố Hàng Bột ngày xưa (khoảng những năm đầu 70) có cu Hải “chó” ( sở dĩ có tên Hải “chó” vì hắn nấu thị chó vào loại có số có má) thường mỗi khi có đoàn cấp cao của nhà nước đi Triều tiên là phải đưa hắn đi cùng để sang bên ấy đãi bạn món thịt chó theo kiểu VN – đến 78-79 hăn vượt biên mất, thật tiéc cho một nhân tài đất Việt hắn mà còn ở VN đến chừ chắc hẳn thịt chó đã lên tầm Quốc nhục từ lâu rồi.

    Rồi như cụ Nam Cao còn định ra tuổi ăn thịt chó nữa cơ “Trẻ con không biết ăn thịt chó” ấy là để dành cho các cụ nhắm rượu thôi, chứ trẻ con thích thịt chó bỏ xừ.

    Vậy đó còn nghi ngờ gì nữa mà ta không thành lập một hội đông bình chọn Quốc nhục đi. Riêng tôi, tôi đề cử thịt chó.

    1. qx

      Xin phép Bọ Lập và bác tata cho iêm làm món giả cầy xào với hoa …

      Than ôi một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng khác gì giả cầy?

      🙂

    2. vanthanhnhan

      Hồi còn hồn ma ” Liên hiệp các xí nghiệp sản xuất thịt chó Nhật tân”. Năm thằng bọn em rủ nhau đi ăn thịt chó nhân dịp Sinh nhật cả 5 thằng [cùng tháng].
      Vừa vào đến cửa, cậu bé chạy bàn hỏi.
      – Các anh ăn món gì trước ạ?
      Sau một vài giây thảo luận, cả bọn đồng ý ăn món chó tơ hấp trước, rồi gọi các món khác sau.
      Em bảo cậu bé chạy bàn.
      – Cho món chó tơ hấp trước đi.
      Cậu bé đứng cửa gọi với vào trong bếp.
      – Năm chó tơ hấp mới vào nhé!

      Hoảng.

      1. Mèo Hen

        Sư thằng Mai Vũ, may mà nó trốn đi chơi game chứ không nó nghe chuyện này rồi lại đi kể lung tung…

  62. gia toa

    giả sử chon được quốc hoa rồi khi trao hoa có nói mọt đường làm mọt nẻo nữa không nhỉ. coi như chon quốc hoa chưa thành công thí con người có còn phải vo liêm sĩ như thời gian qua đầy cả tô không nhỉ

  63. xe tuc tuc

    Tôi chọn Hoa Hồng ( Huê Hồng). Không có nó thì anh Hai, Anh Ba, anh Tư, Chú Năm, Chú Sáu …. đếch chịu làm việc!

  64. Thiên Nhân

    Than ôi một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng có ích gì. Hay quá Bọ à?

    Hãy phát cho mỗi người Việt một miếng mo cau để che mặt, bớt đi sự xấu hổ, sự đỏ mặt và làm quạt khi mất điện. Làm gì còn quốc sĩ mà Bọ hỏi. Lạ hỉ?
    Thần kinh xấu hổ bị đứt mất rồi nên bọn họ có còn biết xấu hổ là gì nữa đâu?

    Hãy chọn HOA CỨT LỢN, nó có khắp mọi nơi, tiêu biểu cho nhiều thứ mà người dân đang muốn chửi rủa vào lúc này. Sao không?

  65. Sao Hồng

    Em đề nghị quốc hội chọn hoa… cứt lợn làm quốc hoa. Hoa cứt lợn vừa nhiều màu tươi đẹp vừa thơm lại không mất công chăm bón mà vẫn tốt tươi. Chỉ cần có phân lợn cho nó là được. Mà cứt lợn thì ở xứ mình thiếu gì !
    he he…

    1. Le

      Chọn hoa “dâm bụt” cũng được bác ạ !
      Hoa đẹp đến “bụt mà còn phải dâm” thì chắc là đẹp nhất rồi !

  66. tata

    Mình đề cử lên ban tổ chức bình chọn Quốc hoa là nên chọn Hoa cải (nhưng phải là loại hoa cải mọc ven sông cơ)

    1. hoacaivensong

      Nhà iem xin được cảm ơn Bác TaTa . Dưng mờ quả thật Họ nhà iem chưa bao giờ dám ngỉ tới . Vả lại , ” Nó ” chỉ thật đẹp khi được ở đúng chỗ ấy ( ven sông ) thôi Bác nhỉ ??!!

      1. tata

        Bữa mô mình với cải mà được hội ngộ ở chỗ nớ thì… sướng nhỉ. mong lắm thay, mong lắm thay.

      2. hoacaivensong

        Nhà iem cũng rất mong có ngày được …hội ngộ . Hay ta chọn luôn chỗ 19 Hàng Buồm cho tiện Bác nhể ????

      3. hoacaivensong

        Í quên , rồi cùng nhau đi ra …chỗ ấy , hehe !( là chỗ …hoacaimocvensong í , kẻo lại bị hiểu lầm !)

    2. Như Mai

      Tata về nhà tập bài “mùa hoa cải ven sông” đi nhá. Tập dần là vừa nhen, tới khi gặp chị Cải thì cứ cầm tay chị ấy mà hát nhé.

  67. Thu Thanh

    Chiếu rượu Quê Choa vui vẻ và sinh động thật! Em vào đây xem, học hỏi được nhiều điều thú vị và bổ ích. Cảm ơn các bác !

    Ở đồng bằng sông Cửu Long, hay có mưa vào buổi chiều, nói chung là bớt nóng, bớt cúp điện.

  68. qx

    Hoa Mắt.

    Hào quang vớ vẩn nào đó cùng làm dân Việt Nam ta hoa mắt. Chiến tranh tàn phá kinh khủng cũng làm dân Việt Nam mình hoa mắt, không tin vào mắt mình sự tàn phá ấy. Đói nghèo cũng làm dân Việt Nam hoa mắt. “vui từ trong cửa vui ra … buồn từ ngã bảy ngã ba vọng về” cùng làm dân ta hoa mắt ù tai. Nhiễu nhương ô trọc hàng ngày cũng làm dân mình hoa mắt, choáng váng.

    Rứa đi hỉ, Hoa Mắt!

    qx

  69. Cá gỗ

    Nhà bà ngoại cháu ở đầu phố Hàng Đậu, gần cầu Long Biên. Sáng nay đi theo anh Long, chị Chi con bác Hân ra cầu chơi, chẳng may gặp phải cơn mưa thế là cả bọn phải chui tọt vào gầm cầu ngồi trú.
    Eo ơi! Lần đầu tiên chui vào đấy cháu mới biết cái cầu Long Biên chụp trên ảnh, chiếu trên tivi, vẽ trên tranh rồi miêu tả xinh đẹp, hùng vĩ này nọ trong thơ, văn, nhạc nhõng của mấy bác làm nghệ sĩ… tởm lợm không chịu được! Cứt đái thì lênh láng khai thối, rác rưởi thì bề bộn bẩn thỉu. Trộm cắp, nghiện ngập mí gái điếm đi ra đi vào tấp nập cứ như xóm trọ…. Thế mà dưới cái gầm cầu í cũng có người ở hẳn hoi. Trong một cái lều chằng đụp bằng đủ thứ ni lông, bìa, cót ép nép vào dưới trụ cầu, cháu thấy một ông trông già già, tóc tai xơ xác, người gầy như bộ xuơng, da xanh lét, hai mắt đục lờ như cùi nhãn, mặt nhăn nhúm cứ ngồi xo gối trên cái chiếu rách thâm xịt, hút thuốc lào xòng xọc rồi ho. Hai đứa con của ông í, khoảng 7 tuổi mí 4 tuổi trông đều nhem nhuốc, bẩn thỉu, rách rưới, hôi hám và khai như hai con gián. Con chị tay cầm cái ống bơ cõng đứa em, thút thít đi ra chợ . Mẹ của hai đứa bé mặt đen xạm, người khô quắt, khoác cái áo bảo hộ lao động màu xanh rách cả hai vai rộng thùng thình, chùm cái khăn mặt màu cháo lòng che kín mặt chỉ hở hai con mắt, chụp vội cái nón rách đội lên đầu, tay cầm đòn gánh, thở dài đứng dậy rồi tập tễnh chạy theo hai đứa trẻ. Từ sau, ông mắt cùi nhãn ho sù sụ, cất giọng khào khào nói với theo: “Cha tiên sư chúng bay! Giấy rách thì cũng phải giữ lấy lề chứ! Gia phong nhà này không có cái chuyện nhà tôm cứt lộn lên đầu đâu nhá! Tối nay tao mời khách đến ăn sinh nhật, liệu rồi mà về làm tiệc cho sớm đấy. Đừng để tao mà điên tiết lên thì danh giá nhà này thành cục cứt ngay, nghe chửa con đĩ kia! À mà nhớ kiếm cho tao bó hoa đèm đẹp nghe chửa”.
    Từ trên đầu cầu, cái loa truyền thanh của Phường bà cháu bỗng dưng hát ộc ra: “Hà Nội đó, niềm tin yêu hy vọng của núi sông hôm nay và mai sau. Chân ta bước lòng ung dung tự hào…”

    1. Cá gỗ

      Cháu Mai Vũ đâu rồi! Lâu ngày không thấy cháu đâu, bác thay cháu kể chuyện cho mọi người nghe nhé!
      Mong cháu khỏe ngoan và trở lại kể chuyện cho chiếu rượu quê choa cùng nghe.

    2. Thu Thanh

      Úi cha, cái còm này của bác Cá Gỗ thuộc dòng văn học hiện thực phê phán rồi! Hiện nay, phải theo định hướng … thôi…

    3. Cú đỉn

      Cá gỗ được coi là “Tỉnh cá” biểu tượng cho Nghệ an . CG viết về Hà lội 36 phố phường hay nắm ..răng đọc không thấy tí tẹo chất Nghệ an mô ? đề nghị nần sau viết cần giữ gìn bản sắc quê choa nhé. Thôi thì chưa chon được hoa mô mần quốc hoa thì Nghệ an miềng chọn cá gỗ làm tỉnh cá, vừa đỡ chăm sóc tốn kém vừa có cái biểu tượng để hễ bà con trông thấy đều rưng rưng ” Đi xa muốn nhìn, khổ đau càng muốn nhìn” nhé

      1. Cá gỗ

        Cái chuyện mà CG tui kể các @nghe, tuy tốn cả mớ chữ nhưng thực ra cũng chỉ loay hoay giữa chữ “SĨ” và “SỈ” mà thôi!
        “Chân thực” thì khỏi phải bàn, ra đường là thấy nhưng “dí dỏm” thì không dám nhận, nhục lắm, đau lắm!!!

  70. giakhanhchicken

    Theo em thì ta nên chọn hoa bưởi làm quốc hoa, nó mọc khắp mọi xó xỉnh và còn nhiều nhiều tiêu chí mà các bác ấy đưa ra thì nó đều đạt cả. Em là hâm mộ cái bài Hương Thầm của chị Nhàn lắm đấy nên em vote cho Hoa Bưởi.

    1. Cá gỗ

      Hoa bưởi ư! Nghe cũng được đó giakhanhchicken…nhưng CG hơi ngài ngại là khi làm chú thích bằng tiến Anh thì HOA BUOI dễ dấn đến hiểu lầm hay xuyên tạc lém!

  71. Pingback: Quốc hoa và quốc sỉ « Freelecongdinh's Blog

  72. bachduongqt3065

    Chào anh QL ! Chúc anh và bà con chiếu rượu một ngày tươi như hoa . Bài ni anh viết đọc mà đau đau trong tim răng ấy. Đúng là chọn Quốc hoa để có được biểu trưng như các nước khác đối với đất nước ta là điều khó vì với VN ta Hoa sen là biểu tượng đẹp nhất để chúng ta tưởng nhớ đến Bác Hồ kính yêu, vị tiên của dân tộc và đó cũng là quê Bác Làng Sen Nhưng Ấn Độ họ chọn mất rồi miềng chọn tiếp thì trùng mất hay, BD nghĩ cái chi đặc trưng của đất nước miềng tê chứ chung với người khác nỏ ưng, phải công nhận nước ta càng ngày càng nhiều tệ nạn như anh đã kể thì để chọn Quốc Hoa là điều khó thực hiện nhưng vẫn phải có chứ không thể bác bỏ đi được anh hè ?
    Nhưng nếu không chọn Hoa Sen làm Quốc Hoa thì BD mong muốn Hoa Lúa sẽ trở thành Quốc Hoa của Việt Nam , một loài hoa có mặt ở mọi miền đất nước, có ý nghĩa sâu sắc để chỉ về một nền văn minh lâu đời của Việt Nam.

    Nhà thơ Hữu Loan có bài thơ về Hoa Lúa rất hay BD chép tặng anh Lập và bà con QC cùng thượng thức nhé !(~_~)

    Em là con gái đồng xanh
    Tóc dài vương hoa lúa
    Đôi mắt em mang chân trời quê cũ
    Giếng ngọt, cây đa
    Anh khát tình quê ta trong mắt em thăm thẳm
    Nhạc quê hương say đắm
    Trong lời em từng lời
    Tiếng quê hương muôn đời và tiếng em là một
    Em ca giữa đồng xanh bát ngát
    Anh nghe quê ta sống lại hội mùa
    Có vật trụi, đánh đu, kéo hẹ, đánh cờ
    Có dân ca quan họ
    Trai thôn Thượng, gái thôn Đoài hai bên gặp gỡ
    Cầm tay trao một miếng trầu
    Yêu nhau cởi áo cho nhau
    Về nhà dối mẹ qua cầu gió bay
    Quê hương ta núi ngất, sông đầy
    Bát ngát làng tre, ruộng lúa
    Em gái quê hương mang hình ảnh quê hương
    Xa em năm nhớ, gần em mười thương
    Còn bàn tay em còn quê hương mãi
    Em mang nguồn ân ái
    Căng ngực trẻ hai mươi
    Và trong mắt biếc nhìn anh
    Em gái quê si tình
    Chưa bao giờ được yêu đương trọn vẹn…

    1. Như Mai

      @chị BD:Quả là lời vàng ngọc. Mai mốt hoa lúa được chọn nhất định chiếu rượu phải đồng thanh biểu dương chị Bạch nhá.

      1. bachduongqt3065

        Dứt trí cao Dư Mai hầy? Dư Mai múa suốt ngày rứa khôông mọi tay mới lạ chớ , VN miềng là có nền văn minh lúa nước từ chầu xưa tê mà, không chọn Hoa Lúa thì uổng thiệt. hay là chọn Hoa Mai hè ?(~_~)

      2. Như Mai

        chọn hoa mai thì em cũng hông được tiếng tăm gì hết chị ơi, vì tên em là như Mai thôi chứ cũng chưa phải mai thiệt

  73. Kim Dung

    Hu…hu…Chào Bọ. Bọ viết thế này thì…
    TVN của KD đang phải triển khai xây dựng biểu tượng VN, trong đó có quốc hoa đó.

    Tặng Bọ một bó quốc hoa nhá. Hi…hi..cho Bọ vợi bớt nỗi phẫn nộ.

    Bọ “tặng” mọi người một bó…quốc sỉ. Buồn, đau lắm. Nhưng cuộc sống là 2 mặt vậy mà. Vẫn mong, khi con người ta nhìn quốc hoa thì …liêm sỉ con người ta sẽ nảy…mầm, Bọ à.

  74. Tường Vy

    Cái này cũng thú vị không kém quốc hoa. Em copy lại từ trang của GS Trần Hữu Dũng:
    Năm 2008 một trong những người Trung Quốc làm môi giới không chính thức giữa Đảng Cộng sản và Giáo hội Công giáo đi thăm Vatican. Ông ta nói đùa với một chức sắc Tòa Thánh: “Chúng tôi có Ban Tuyên giáo, còn quý vị có Bộ Truyền giáo. Chúng tôi có Ban Cán sự, quý vị có Hội đồng Hồng y”. Vị chức sắc Vatican bèn hỏi: “Thế khác nhau ở chỗ nào?”. Người Trung Quốc trả lời và mọi người cả cười: “Quý vị là Chúa, còn chúng tôi là Quỷ”.
    Richard McGregor (The Party – The Secret World of China’s Communist Rulers, tr. 11)

  75. dankinhbac

    Cảm ơn Anh Lập đã viết về một vấn đề mà có lẽ nhiều người qua tâm.Hoa là một yếu tố của quốc hồn,quốc tuý làm nên bản sắc mỗi một quốc gia,dân tộc.Vì vậy VN ta cũng cần có quốc hoa.Nhưng điều quan trọng bậc nhất làm nên tư cách của DT là quốc sỉ.
    Mọi lĩnh vực khủng hoảng ,đạo đức xã hội suy đồi hiện nay đâu vì quốc hoa.Ngành du lịch của ta bấy lâu nay lẹt phẹt,99% du khách nói lời”không trở lại” đâu vì Quốc hoa.Dân chúng lúc nào cũng bức xúc,cũng cảm thấy bất an,lo lắng,mệt mỏi,sợ hãi đâu vì quốc hoa.
    Những vấn nạn làm dân thất vọng mất niềm tin,làm xấu xí ,méo mó hình ảnh DT VN cần được “bề trên” nhìn nhận nghiêm túc và đưa ra những kế sách giải quyết sớm đi.Mong lắm sự thay đổi.
    “Một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng có ích gì”

    @danchoa:Dạo này DC lười còm quá. Thiếu Dân Choa,CRQC dường như trống vắng ?

    1. danchoa

      Thành thực mong DKB thứ lỗi cho. Dạo này việc đời nhiều hơn việc đạo, hihi!

  76. Mèo Hen

    “Than ôi một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng có ích gì.”
    ——–
    Chào Bọ Lập cùng bà con!
    Tôi rất tâm đắc với entry này của Bọ, nhưng tâm đắc nhất là câu kết cực đắt mà tôi đã trích dẫn ở trên!

    Chúc Bọ Lập và bà con một ngày an lành và đắm mình trong quốc sỉ, chăm chỉ chọn quốc hoa!

    1. Hiếu

      Bạn đã trễ rồi?! Trên đã quyết rồi: hoa cứt lợn! ( Tội nghiệp Hoa Cứt Lợn!)

      1. hoacaivensong

        Bạn Hiếu thân mến ơi , sao bạn nói lời cay độc vậy về loài hoa sẽ được chọn làm Quốc hoa ????

  77. vuidua

    Ơ? Hôm trước bọ bảo cấm nói chuyện ông Tô hô rồi mà hôm nay bọ lại nói, vậy bà con cứ nói tiếp đê, tội vạ đâu bọ chịu phải không ạ?

    Đọc bài của bọ em nhớ hồi đi học cấp 1 thầy giáo đọc chính tả : E hèm! Cây tre việt nam phẩy cây nào cũng thẳng mở ngoặc thỉnh thoảng có cây cong thầy lưu ý sau này lớn lên có đi ra nước ngoài phải nhớ lấy nghe chửa không được lộ nhé!!!

    Cứ theo mệnh đề này thì

    -Con người Việt nam, người nào cũng đẹp, thỉnh thoảng có anh Tô hô
    -Các loài hoa Việt nam, loài nào cũng đẹp, thỉnh thoảng không gọi được là hoa


    Bà con góp thêm đi cho rôm rả

  78. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

    Tem cái tem 24 cho cậu Si Li Côn cái lày, cậu lày đi cá độ bóng đá với thằng Bạch Tuộc Paul mất hết chiền roài hay sao mà không thấy mặt mũi đâu cả nhẩy ? Chuyến lày chắc thua đậm rồi, lếu thắng đãi tớ một chầu nhé Hiiiiiiiiiii

  79. mc

    Cái cần làm bây giờ là chọn Quốc nạn, kiếm cách khắc phục nó hơn là mất thời gian cho việc chọn Quốc hoa.

      1. tata

        Hay là chọn Quốc nhục (miếng nhục là miếng thịt, người Tàu bảo thế) Mà nươc mình có món thịt chó thì…. thôi rồi, đố các bác đã đi năm châu bốn biển rồi mà tìm được món nào ngon hơn móm thịt chó của ta, các bác cứ tưởng Triều tiên, Hàn quốc thịt chó của họ đã ngon à? Dở lắm các bác ơi, toàn là canh chó, súp chó, chó hầm sâm, đâu có ngon, và làm sao sánh được với: chó chặt, chó hấp, chả chó, nhựa mận, chả gan chó cuốn lá na, xáo chó, bàn chân chó hầm… Rồi thì có câu: ” Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó, chết xuống âm phủ biết có hay không?”, đến các cụ không có thịt chó ăn phải lấy chân giò lơn nấu giả cầy mà “các cụ ăn giả cầy ngon như chó” hi hi. Còn nhớ ở phố Hàng Bột ngày xưa (khoảng những năm đầu 70) có cu Hải “chó” ( sở dĩ có tên Hải “chó” vì hắn nấu thị chó vào loại có số có má) thường mỗi khi có đoàn cấp cao của nhà nước đi Triều tiên là phải đưa hắn đi cùng để sang bên ấy đãi bạn món thịt chó theo kiểu VN – đến 78-79 hăn vượt biên mất, thật tiéc cho một nhân tài đất Việt hắn mà còn ở VN đến chừ chắc hẳn thịt chó đã lên tầm Quốc nhục từ lâu rồi.

        Rồi như cụ Nam Cao còn định ra tuổi ăn thịt chó nữa cơ “Trẻ con không biết ăn thịt chó” ấy là để dành cho các cụ nhắm rượu thôi, chứ trẻ con thích thịt chó bỏ xừ.

        Vậy đó còn nghi ngờ gì nữa mà ta không thành lập một hội đông bình chọn Quốc nhục đi. Riêng tôi, tôi đề cử thịt chó.

  80. Cá gỗ

    Không còn gì để bổ sung vào entry này của bọ ngoài một ý; Trong khi chờ để tìm một loại Quốc hoa, căn cứ vào thực trạng xã hội và nhu cầu chấn hưng nó, nên chăng chọn tạm một loài hoa để toàn dân Việt ta có cái trông vào đó mà tu tâm, dưỡng tính cho thành người tử tế. Ví dụ như HOA XẤU HỔ.

    1. Cá gỗ

      (thêm) Nghĩ vậy nhưng rồi lại lo lo bởi không biết cái hoa Xấu hổ mọc bờ, sống bụi kia có chịu cho ta mượn nó làm Quốc hoa hay không nữa?!!! Thế giới sinh vật quanh ta không vô cảm, vô tri, vô giác như ta nghĩ đâu. Hay là học cố thi sĩ Hoàng Cầm với cái lá Diêu bông, ta nhờ giới Văn nghệ sáng tác cho ta một loài hoa không có thực vậy. Vừa không đụng hàng với ai vừa chẳng lo Hoa ngượng.

    2. vuidua

      Ý tưởng của bác hay, hoa xâu hổ còn có tên khác là hoa trinh nữ, phản ánh “quốc nạn” :
      Xài trinh nữ không cần biết chứng minh thư
      Nuốt xấu hổ không thèm biết xấu hổ
      Cướp tìm tỷ không cần biết của ai
      Nói dối mãi tường rằng đang nói thật

  81. Nhà quê

    VN đang tạo ra một thứ văn hóa vô cùng phản văn hóa. Chạy trường cho con đi học mẫu giáo ( kèm theo phong bì – phong bì có mặt khắp mọi nơi). Lãnh đạo ban ngày giảng đạo đức đêm đi chơi gái. Hội văn học mở đại hội để đưa ra chủ trương đường lối ( Văn học phải có tính đảng đấy nhé! ). Đã ĐH thì phải có nghị quyết ĐH. Đấy những người đức cao trọng vọng còn thế, huống hồ cái đám dân đen.

    1. danchoa

      HiHi! Kỳ Duyên

      Trưa nay đang định ngồi với mấy ông văn nghệ, văn hóa đây. Đang chuẩn bị đưa các em chân dài lên sàn đấy.
      Khiếp cả nước đua nhau lên sàn,hihi!

      Mèo Hen mất sóng KD ạ

      Khekhe!

      1. Mèo Hen

        Mất sóng lúc nào, hả hả!
        Người ta đang ngồi rình, làm lộ hết đống rơm.
        (Phải công nhận DC dùng chiêu “khích tướng” quá siêu!)

      2. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

        Phải công nhận anh DC “chủ quan khinh địch ” anh MH nhẩy? Cứ ngồi với các em chân dài tới lách thì các số, các sóng của các bác đấng lam nhi QC ngoài vùng phủ sóng, trong vùng phủ mưa hết. chán anh MH nhẩy? (~_~)

      3. danchoa

        He he! Cô gái tình nguyện@ cũng biết chiêu Điệu hổ ly sơn nhể.

        Hổ chỉ oai ở vùng Hà Giang thôi, về xuôi thì thành Tiểu hổ (hen) mà thôi

        Khà! khà khà! ( Bản quyền Bò sát đất)

      4. Kim Dung

        HN chào đón DC trở về từ vùng khô hạn bằng một trận mưa mát lạnh đó nha. Lại chuẩn bị đưa các em chân dài lên sàn rùi. Còn sàn “chiếu diệu” chỉ toàn các em chấn ngắn thui. Hu…hu..

        Anh MH dạo này trở nên “bí hiểm” lắm, DC à. Hình như anh í đang có nhiều niềm vui. Anh í cứ tự ngao ngao một mình, rồi, vểnh ria mép kỳ cọ kỳ cọ…Lạ lắm cơ!

  82. Như Mai

    Một bài viết ngắn gọn nhưng đầy trở trăn của Bọ trên báo Phụ Nữ. Một cách ví von tuyệt vời, cần quốc sĩ hơn quốc hoa, mà để có quốc sỉ thì cần quá nhiều yếu tố và cộng hưởng của rất nhiều cá nhân, tổ chức, và các nhà lãnh đạo.

  83. Sushi

    “Than ôi một khi quốc sỉ không được tôn nghiêm thì quốc hoa phỏng có ích gì”
    Buồn và …đau quá Bọ ơi

    1. HỒ THƠM

      Chào bác danchoa@ ! Tặng bác một bó quốc hoa ( Nhưng cũng chưa biết loại hoa chi nên chưa gửi được . Chờ đã nhé , he he he….) Đà Nẽng chẵng thấy mưa . Nóng quá hu hu…

      1. danchoa

        Cảm ơn HT@,

        dân Hà Nội chuẩn bị…lội bì bõm đây.

        Không biết HT chọn Quốc hoa nào? Chứ mình thì nghĩ, dân ta cả nước, từ dân đến quan đều thích Hoa…đồng tiền, thế mà chưa ai dám nói ra.
        khe khe!

      2. Như Mai

        đây tặng Hồ Thơm một bài thơ mưa của Hương Đài trong khi chờ mưa tới nhé:

        MƯA

        Mưa rơi à mưa rơi
        đừng làm em ta ướt
        có thể nào che được
        mưa nắng một vòm trời?

        Xin cho giọt mưa đời
        ngọt trong nuôi em lớn
        giọt thành dòng thác trắng
        để thương nhớ bạc đầu

        Giọt cuộn sông đỏ ngầu
        sa bồi thêm bờ bãi
        giọt mặn môi tím tái
        ta xin nhận cùng ai

        Những giọt ngắn giọt dài
        xin dành ngày sum hiệp
        giọt não nề ly biệt
        hãy rơi vào xa xăm

        Chuyện mưa nắng ngàn năm
        kể làm sao hết được
        đừng mưa làm em ướt
        đường đến trường còn xa

        Đừng mưa đường trơn trượt
        bước chân run mẹ già
        giọt mưa đời tha thiết
        mưa chan đầy lòng ta!

        Hương Đài

      3. Như Mai

        @DC: ôi một ý tưởng quá hay và trùng với ý tưởng của đại đa số nhưng mà DC ơi, chắc chắn hoa đồng tiền không được chọn đâu vì DC cũng biết người miền rất sỉ mà, không có huỵch toẹt vậy đâu. (dù hoa đồng tiền cũng đẹp quá chừng)

      4. vanthanhnhan

        @Như Mai.
        Hà nội mưa to quá Bọ ơi.
        DC.
        Có bài thơ chẳng nhớ của ai, chép ra đây cho bà con ai đang sống trong Mưa đọc chơi.

        ” Bây giờ không còn cơn mưa
        Hai đứa đội chung tàu lá

        Bây giờ không còn mùa Hạ
        Góc trời tím đỏ chờ mong

        Bây giờ em đã theo chồng
        Lên rẫy phát nương tra lúa.”

        Tôi làm thêm mấy câu.

        “Bây giờ không còn ước mơ
        Của thời thanh niên trai trẻ.

        Bây giờ không còn sức khỏe
        Theo em đến tận cuối đường

        Bây giờ chỉ còn tình thương
        Của người giữa đường đứng đợi.”

        P/S
        ” Em bỏ chồng về ở với tôi không?”
        ĐĐB

      5. danchoa

        P/S
        ” Em bỏ chồng về ở với tôi không?”
        ĐĐB
        ********************

        Anh Văn Thành Nhân ơi, câu trích trên là bản quyền của hai thầy đó, Ngothule và Saohong@

      6. Kim Dung

        Bây giờ không còn ước mơ
        Của thời thanh niên trai trẻ.

        Bây giờ không còn sức khỏe
        Theo em đến tận cuối đường

        Bây giờ chỉ còn tình thương
        Của người giữa đường đứng đợi.”(VTN)

        —————-
        To VTN: KD lại thấy mấy câu của bác bổ sung rất hay cơ. Rất đằm thắm, lại thật thà. Em nào nghe được dứt khoát sẽ theo, chứ bác ko cần theo tận cuối đường đâu. He…he..

      7. Như Mai

        @VTN và chị Kim Dung
        Không biết mấy em khác nghe thì sao chứ em thấy cũng mủi lòng lắm lắm. Ơ nhưng mà không có sức khoẻ thì nếu được hỏi em đành phải nói không cho cái câu thơ đẫm tình nước mắt, mặn tình nước mưa kia rùi “Em có bỏ chồng về với anh không?” nghe xót cả rọt hén.

      8. Kim Dung

        To Như Mai: Cái tên NM rất đẹp. thơ lại hay. còn cái comm thì như một giọt nước mưa có axit tự nhiên, mài mòn thời gian chờ đợi. Bác VTN sao ko lên tiếng với NM nhể? Bác đang tập tạ nâng cao sức khỏe, hay bác…thẹn?

      9. hoacaivensong

        Chắc Bác VTN đang tuyển chọn Quốc hoa , bọn mình lảm bác í rối trí ko chọn được rùi , huhu !

      1. danchoa

        Đi công tác mới về, lại chuẩn bị đi nữa đây. Mưa to quá nhể. Lát nữa nhớ kiểm tra thư.

    2. anhbanchieu

      ” dân Hà Nội chuẩn bị…lội bì bõm đây.”
      Chào bác danchoa, câu này gợi ý hay : cổng chào Hà Nội hình thuyền thúng , nên chăng ?
      Em còn nhớ hay em đã quên
      Nhớ Sài Gòn mưa rồi ngập nước
      Nhớ phố như sông

    3. Như Mai

      @chị Kim Dung: chị ơi, VTN giả vờ mượn câu thơ lả lướt chút xí vậy đó, chứ em nào mà gật một cái là nguy, vì chắc chắn bác í phải về hỏi ý kiến chị nhà nữa chị ạ.

    1. vuidua

      Chào Bọ Lập và bà con
      Chúc mọi người
      vui vẻ, mạnh khỏe, trẻ mãi không giừ, ăn uống từ từ, bệnh viện trống vắng, làm ăn chiến thắng, không vắng niềm vui, tâm hồn thảnh thơi, vô chơi chiếu riệu, các cô rất điệu, các anh rất tài, tán chuyện rất hài, quanh năm sung sướng….
      Tóm lại ai cũng hạnh phúc he he!!!

      1. danchoa

        Chỉ có nhanh tay hơn mình có một hai phút mà vuidua đùa vui nhỉ, hehe!
        Cảm ơn, cảm ơn!

      2. Kim Dung

        Cảm ơn lời chúc của Vuidua. Vuidua chúc vui và hay thật đó. “…Vô chơi chiếu riệu, các cô rất điệu, các anh rất tài, tán chuyện rất hài, quanh năm vui sướng”

Đã đóng bình luận.