Rà rà mần mần

Hôm ni đọc báo thấy cái tin Rà soát toàn bộ thiết kế các hồ chứa bùn đỏ ở Tây Nguyên có ba tờ báo đều đăng cùng một lúc. Đầu tiên là tờ  điện tử Chính phủ “rà soát”, sau đó tờ Pháp Luật TP.HCM lại “rà soát, cuối cùng tờ Lao động không biết mần chi hơn là “rà soát”.

Không biết còn tờ mô rà soát nữa không, chắc ngày mai sẽ có vài chục tờ kêu rà soát, ra soát, rà soát…Đồng thanh tương ứng thì phải kheo khéo một chút, đằng ni tờ mô cũng giống tờ mô, như đúc cùng một khuôn. Cứ rà rà rà… rứa ai tin.

Rà soát là phải rồi. Đang khi thảm hoạ bùn đỏ ở Hung râm ran thế giới, mình đánh bài lờ mô được. Phải rà soát chớ. Nhưng rà để mần chi? Một là rà để tiếp tục mần, hai là rà để ngưng. Đúng rứa. Không phải chỉ mới nghe người ta bị thảm hoạ mà mình vội vàng ngưng. Cũng không thể phớt lờ những cảnh báo đầy thuyết phục của dân, ai nói cứ nói choa mần cứ mần.  Cho nên phải rà.

Nhưng rà cũng phải kheo khéo một chút, ai đời thủa chưa rà mà lộ vở hết rồi. Chưa rà mà KTV đã khẳng định: “Bùn đỏ của Hungary nằm ở đồng bằng và được quây bằng đập bờ cao thì hai dự án của Việt Nam nằm trong thung lũng với lòng chảo sâu 15 m, được bao bọc bởi các đồi cao, độ cao của hồ thấp dưới mặt bằng nhà máy 1,5 m. Ngoài ra, hồ được chia thành tám ngăn và đã được tính toán kỹ cả lượng mưa đổ xuống nên mặc dù cùng áp dụng công nghệ thải ướt giống nhau, hồ bùn đỏ của Việt Nam an toàn hơn. Trong trường hợp có sự cố, có thể chặn nhốt toàn bộ bùn trong thung lũng không tràn ra ngoài.”

Chưa rà mà phó thủ tướng  Hoàng Trung Hải  “vừa có công văn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đầu tư xây tuyến đường tránh phía tây TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) để phục vụ khai thác và vận chuyển bauxite từ mỏ Tân Rai (Lâm Đồng) ra quốc lộ 20.”

Rứa là mần chớ rà cái chi hè? 

 Nên tổ chức tham quan Hungary

Nguyễn Vạn Phú

Lâu nay chúng ta chỉ nghe quan chức nhà nước đi tham quan, học hỏi những điều tốt đẹp trên thế giới (chuyện đi chơi hay đi học thiệt, không bàn ở đây).

Nay Việt Nam đang triển khai hai dự án khai thác bauxite quy mô lớn ở Tây Nguyên trong sự phản đối của nhiều nhà khoa học thì tại Hungary đã xảy ra thảm họa vỡ hồ chứa bùn đỏ là chất thải trong quá trình sản xuất alumina – một thảm họa hóa chất mà hậu quả cho đến nay vẫn chưa lượng định hết được.

Đây chính là cơ hội học hỏi quý báu và kịp thời hơn bao giờ hết. Chủ đầu tư hai dự án ở Tân Rai và Nhân Cơ là tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) nên nnhanh chóng tổ chức chuyến đi tham quan vùng Ajka, tìm hiểu cho được vì sao lại xảy ra sự cố vỡ hồ chứa, liệu khả năng này có xảy ra ở Tây Nguyên, cái giá phải trả là gì… Nếu không, sau này không loại trừ chính lãnh đạo tập đoàn bị rơi vào cảnh như ông Zoltan Bakonyi, giám đốc điều hành công ty gây ra thảm họa. Ông này đã bị chính quyền Hungary bắt giam và có khả năng chịu án tù đến mức chung thân.

Quốc hội cũng nên cử một số đại biểu chuyên trách về môi trường đi tìm hiểu về sự cố này ngay tại chỗ. Để xem việc khai thác bauxite có đúng là “tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường”.

Nếu có, đây chính là loại dự án cần phải trình Quốc hội quyết định đầu tư theo Nghị quyết 66/2006 của Quốc hội đã nói rõ tại điều 2 có đoạn trích ở trên.

Trước đây TKV có nói rất chắc ăn là “TKV đang tiếp cận các công nghệ sử dụng bùn đỏ làm nguyên liệu chế biến ra các sản phẩm công nghiệp khác. Theo đó, tùy theo năng lực, điều kiện và yêu cầu của một số ngành công nghiệp, bùn đỏ có thể sẽ được chế biến thành các nguyên – vật liệu dùng để làm chất phụ gia trong xi măng, vật liệu làm đường giao thông, vật liệu xây dựng…” (TTXVN).

Rồi Bộ Tài Nguyên – Môi trường “khẳng định việc tiếp cận các công nghệ mới để biến bùn đỏ từ chất thải độc hại thành nguồn nguyên liệu cho các ngành công nghiệp là một hướng đi rất đúng cần phải làm ngay và làm thật tốt trên tinh thần sáng tạo “con nhà nghèo nhưng hiệu quả cao”” (TTXVN).

Nếu đúng vậy thì một công đôi chuyện, TKV vừa tham quan, rút ra bài học cho mình, vừa “chuyển giao công nghệ” xử lý bùn đỏ như thế cho Hungary. Chắc Hungary sẽ mừng lắm!

(Nguồn: BLog Nguyễn Vạn Phú)

HÃY DỪNG NGAY DỰ ÁN BOXIT!

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

17h20 ( Ngày 12/10), Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh cho con gái gọi điện thoại cho tôi, báo rằng cụ đang ốm và muốn tôi sang nhà ngay cụ có việc nhờ. Tôi vội dừng cuộc trò chuyện, về với cụ ngay. Đến nơi, biết cụ đã mệt 2 ngày nay, do bị phổi, nhiều lúc sốt đến 39 độ. Những ngày này, nghĩ về đất nước lòng cụ day dứt không yên, bên cạnh giường cụ nằm chất đầy các báo chí, tài liệu, bản tin tham khảo đặc biệt. Cụ đã đọc cho con gái cụ ghi bài viết ở trên, ghi ngay trên mặt trong của một bì thư đã sử dụng. Sau khi viết xong, cụ ký và đề tên bên dưới. Cụ nói với tôi đưa lên Nguyễn Xuân Diện-Blog ngay, vì việc này đã rất gấp!

Nguyễn Xuân Diện vâng lời cụ và kính trình bạn đọc!

Về việc khai thác boxit Tây Nguyên, tôi thấy 5 điểm phân tích của các nhà khoa học và các nhà kinh tế đã có đủ cơ sở khoa học và rất cụ thể. Tôi nhất trí và chỉ xin nói thêm mấy điều dưới đây:

 Chi phí vận tải và các khoản xây dựng vận hành rất lớn và bán alumin sẽ lỗ, như vậy chẳng khác nào ta đào tài nguyên của tổ quốc cung cấp không công cho đối tác. Đã không được lợi lộc gì lại chuốc lấy tai họa.

 Khai thác boxit Tây Nguyên khác hẳn với khai thác boxit ở Hunggari. Tây Nguyên là nóc nhà của Đông Dương, một khi xảy ra sự cố sẽ không chỉ gây tai họa cho miền Nam Trung bộ và miền Đông Nam bộ mà còn ảnh hưởng đến Lào và Campuchia. Ông Tổng giám đốc TKV còn nói cứng rằng sẽ làm tốt, bảo đảm không xảy ra tai họa bùn đỏ như Hunggari. Hunggari đã luyện nhôm từ lâu, có kinh nghiệm và kỹ thuật hơn hẳn ta. Còn ở ta, nếu Trung Quốc đặc trách việc xây hồ bùn đỏ thì khó tin bằng được Hunggari. Việc Trung Quốc trúng thầu xây dựng 6 nhà máy nhiệt điện vừa kéo dài thời gian vừa trục trặc khi vận hành đã chứng tỏ kỹ thuật và tinh thần trách nhiệm của họ.

 Ở Tây Nguyên, bình thường thì hiếm nước, mùa mưa thì mưa xối xả, lấy gì bảo đảm rằng không vỡ bờ hồ và bùn đỏ không tràn hồ?

 Khi hàng chục triệu mét khối bùn đỏ trút xuống đất đai sông suối nhà cửa của đồng bào Nam Trung bộ và Đông Nam bộ thì thảm họa kinh khủng biết đến chừng nào? Bùn đỏ còn di hại cho con cháu lâu dài. Rõ ràng đây là tội ác lớn. Không biết lúc ấy ông Tổng giám đốc TKV chịu trách nhiệm thế nào?

 Những người chủ trương và thực hiện việc khai thác boxit Tây Nguyên sẽ phải chịu trách nhiệm trước dân tộc và trước lịch sử. Những nhà lãnh đạo có lương tâm còn nghĩ đến dân đến nước nên cho dừng ngay việc khai thác boxit Tây Nguyên bằng bất cứ giá nào!

Ký tên: Nguyễn Trọng Vĩnh

(Nguồn: Blog Nguyễn Xuân Diện)ng

Advertisements

282 thoughts on “Rà rà mần mần

  1. Van Hai

    Hôm trước VH tôi có cái còm này bị lạc đề ở entry “Rà rà màn mần”, mà lại đưa vào lúc tàn canh, các còm sỹ bỏ chiếu rượu rồi, chả ai đọc; hôm nay xin được đưa lại vào đây:

    Phó tổng giám đốc TKV Dương Văn Hòa :

    “Trong khi hồ bùn đỏ của Hungary nằm ở đồng bằng và được quây bằng đập bờ cao thì hai dự án của Việt Nam nằm trong thung lũng với lòng chảo sâu 15m, được bao bọc bởi các đồi cao, độ cao của hồ thấp dưới mặt bằng nhà máy 1,5m. Ngoài ra, hồ được chia thành 8 ngăn và đã được tính toán kỹ cả lượng mưa đổ xuống, nên mặc dù cùng áp dụng công nghệ thải ướt giống nhau, hồ bùn đỏ của Việt Nam an toàn hơn”.

    Cái lý của ông này mới nghe tưởng có lý, hòng trấn an dư luận, kỳ thực càng lộ rõ cái nguy hiểm của hồ chứa bùn đỏ Tây Nguyên của ta so với của Hung. Ở trong thung lũng thì càng nhiều nguồn nước đổ vào. Chẳng lẽ nước mưa trong thung lũng chảy xuống …. âm tyi? Mùa mưa ở xứ nhiệt đới như nước ta, theo tôi biết, chẳng có một cái hồ nào có thể chứa hết nước mưa, kể cả những hồ nhân tạo có đập cao như núi.

  2. Lê Hồng Hải

    Xin chia buồn cùng gia quyến.

    BẢN LÝ LỊCH.

    Tôi tên là Lê Hồng Hải

    Nguyên quán vùng đất tổ Phong Châu

    Tôi không phải con đầu

    Bên trên còn hai anh trai nữa

    Tôi sinh mùa bão lũ

    Năm ấy cái đói gõ cửa mấy lần

    Ông tôi là nông dân

    Bà tôi là nông dân

    Bác và chú cùng đi bộ đội

    Khi tổ quốc vẫy gọi

    Ai không xếp sách lên đường

    Mẹ tôi tên Việt Hương

    Cô giáo trường làng thủa đó

    Cha tôi là cán bộ

    Công tác trong ngành công nghiệp địa phương

    Tôi lớn lên bình thường

    Cơm ăn bữa không, bữa có

    Đất nước thời gian khổ

    Chiến tranh vừa đi qua

    Quá khứ nào khuất xa

    Theo tôi vào đại học

    Tôi sinh ngày khó nhọc

    Sao quả tạ chiếu đầu

    Hạnh phúc chẳng được lâu

    Cha tôi vừa bị bắt

    Kinh tế thời hai mặt

    Bỡ ngỡ buổi thương trường

    Cơ chế thủa ẩm ương

    Cha ơi! đừng luyến tiếc

    Ngày cầm bằng tốt nghiệp

    Không kiếm nổi việc làm

    Thi vào được cơ quan

    Người ta nhìn tôi nói

    Lý lịch cha có tội

    Không dám nhận anh đâu

    Ba mươi hai tuổi đầu

    Mười năm bơi kiếm sống

    Vẫn biết trời dài rộng

    Vẫn biết sông núi còn

    Vẫn biết tấm lòng son

    Vẫn tin vào ngày mới

    Bản lý lịch nằm đợi

    Khi tổ quốc thấy cần

    Bản lý lịch tự thân

    Nói bao điều không nói

    Có ai còn mòn mỏi

    Vì lý lịch như tôi

    Có ai ở trên đời

    Tốt nghiệp xong mòn mỏi

    Chúng ta cùng lập hội

    Tên mòn mỏi đợi chờ

    Không biết đến bao giờ

    Góp sức cùng đất nước

    Hay lý lịch trói buộc

    Cả đời ta nữa đây

    Cả đời ta đắng cay

    Vì một tờ lý lịch

    Trời có xanh ngọc bích

    Đất có mầu tơ non

    Vầng trăng liệu có tròn

    Ai cho tôi biết với…

  3. cuongtom tep

    các bác lại phải “dậy đĩ vén váy” sao -em xin lỗi,khi dùng câu dân dã này-? việc đi “thăm quan” ở nước ngoài thì các quan nhà mình quá thạo (nếu không muốn nói là “nhanh nhất quả đất”.
    khi khuyên vậy,các bác có nghĩ hộ giùm các quan nhà ta là lúc đi về thì sẽ “làm gì” không?,chỉ có ngớ ngẩn mới đi nước ngoài vì những vấn đề này các bác ạ.
    mong các bác tỉnh táo đừng nghĩ là các quan nhà ta ngu,mà khuyên gì cũng được.Em xin liều lĩnh đệ trình ngu ý này lên các bác.

  4. Van Hai

    Phó tổng giám đốc TKV Dương Văn Hòa :

    “Trong khi hồ bùn đỏ của Hungary nằm ở đồng bằng và được quây bằng đập bờ cao thì hai dự án của Việt Nam nằm trong thung lũng với lòng chảo sâu 15m, được bao bọc bởi các đồi cao, độ cao của hồ thấp dưới mặt bằng nhà máy 1,5m. Ngoài ra, hồ được chia thành 8 ngăn và đã được tính toán kỹ cả lượng mưa đổ xuống, nên mặc dù cùng áp dụng công nghệ thải ướt giống nhau, hồ bùn đỏ của Việt Nam an toàn hơn”.

    Cái lý của ông này mới nghe tưởng có lý, hòng trấn an dư luận, kỳ thực càng lộ rõ cái nguy hiểm của hồ chứa bùn đỏ Tây Nguyên của ta so với của Hung. Ở trong thung lũng thì càng nhiều nguồn nước đổ vào. Chẳng lẽ nước mưa trong thung lũng chảy xuống …. âm tyi? Mùa mưa ở xứ nhiệt đới như nước ta, theo tôi biết, chẳng có một cái hồ nào có thể chứa hết nước mưa, kể cả những hồ nhân tạo có đập cao như núi.

  5. ĐOÀN NAM SINH

    Đọc cái đoạn Bọ bị bác Vu mắng, mình nhớ Sơn Nam bữa đọc tham luận về cụ Trương Vĩnh Ký, …cuối đời cụ lo viết truyện cho trẻ nít đọc, mà viết cho tụi nhỏ thấy hay là khó lắm đó nghen.
    Nhớ lại thời Doraemon mới ra, mấy cậu cơ quan mình đã ba mươi mà đọc không thiếu một số, lũ trẻ bây giờ cũng tinh thông Nobita, Chaien,… mới thấy sức mạnh của VHNT to chừng nào, nhưng dường như không có bác Vu thì sách đọc cho thiếu nhi còn đi chậm nữa.
    Trưa đọc bài của KD ngộ ra một chỗ, bây giờ người ta ích kỷ hơn, chậm đổi mới hơn thời vừa mở cửa.
    Câu nói của lãnh đạo Chi Lê là cảm ơn những người thợ mỏ, trong hoàn cảnh khắc nghiệt đó họ đã tổ chức nhau sống san sẻ, kỷ luật chặt chẽ, cho đến cả việc ai sẽ lên trước ai sau- cho những người khác một bài học về tình người.
    Đó quả là bài học lớn, bớt chút ích kỷ cố hữu để chung sống tốt hơn.
    Từ bao đời trước người Việt ta sống trong tâm thế đèn nhà ai nhà ấy rạng, rồi mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh,…nên sự san sẻ có chăng cũng chỉ trong họ mạc, rồi tới tình chòm xóm. Khi xã hội phát triển hơn một tí thì sự giao lưu phát sinh ra những quan hệ đồng hội đồng thuyền kiểu phường hội, bầu bạn. Cuộc ganh đua từ đó dẫn đến tính đố kị. Cũng vì sự giao lưu nên phát triển giáo dục, tạo ra tình đồng môn, bằng hữu khá bền bĩ và tiến xa hơn.
    Tuy vậy, từ lâu chúng ta chưa thể có được những tình cảm cao hơn, rộng hơn do kinh tế xã hội còn chậm tiến. Lúc ấy vai trò của các tôn giáo, tín ngưỡng giúp giải quyết tình tự trên cơ sở đồng đạo. Chỉ khi đối đầu với nguy cơ bị đồng hóa qua các cuộc xâm chiếm tài nguyên đất đai, xâm lăng kinh tế, văn hóa thì mới hình thành ý thức cộng đồng dân tộc, tình tự dân tộc, đồng bào.
    Từ đầu thế kỷ trước, đảng phái đã muốn xâu kết quần chúng lại bằng tình hữu ái giai cấp, tầng lớp,…rồi tình đồng chí. Nhưng dù có cố gắng áp đặt giáo dục bao nhiêu thì tình đồng chí cũng lạc lõng trong những tình tự khác.
    Rốt cục, cái tình cao nhất bền nhất lại vẫn là tình người. Buồn thay, những việc làm vừa qua của lãnh đạo nước ta bị chê bai là do thiếu tính nhân bản, là cách hành xử thiếu hẳn tình người.
    Phải chăng ngành giáo dục vận động cho các em quyên tập sách, giấy bút cũng như bao dụng cụ cụ học tập. Các bậc cha mẹ lạc quyên cho các cháu áo quần, mũ nón, tấm ni lông đi mưa. Miếng khi đói bằng gói khi no, và của cho không quý bằng cách cho… Thế nhưng lãnh đạo VN đã có chủ trương mì gói hóa quà cứu trợ và tiền, xem ra nhạt nhẽo thế nào. Phải đâu vì sự thuận tiện làm mất đi tình người đến thế ?
    Xuyên suốt mọi sự tệ hại, tệ nạn làm băng hoại đạo đức xã hội hiện nay đều thấy rõ một nguyên nhân: Con người chưa được giáo dục cho thành người với đầy đủ phẩm cách, tình cảm, trí tuệ,… Hơn nữa, đây đó còn có những sai lầm chết người là tạo nên một lớp người vô cảm, giả dối vì giáo dục ý thức hệ được đặt trên, đặt trước việc giáo dục để thành nhân, rồi giáo dục để thành tài.
    Chất DNA di truyền suốt thời kỳ ấu trĩ cực đoan rồi bao cấp kinh tế sang thị trường tự do; từ lúc chính quyền quân quản, nhân dân cho tới nhà nước hành chánh pháp quyền sơ thời này đã để lại những khoảng hở cho việc bao che, mua chức, chạy tội, tham nhũng và phá hoại những của cải cũng như đồng vốn ít ỏi của đất nước.
    Tác phong công chức nặng hình thức, phong cách doanh nhân chụp giật, đoản kỳ nên thân phận con dân trong trạng huống ấy không thê thảm mới lạ.
    Sự giả hình kiêng khem, thủ thế và thủ đoạn trong mỗi đợt xếp ghế vào nhà đỏ nhà trắng thật đáng sợ. Và ai cũng biết là đạo đức giả, phẩm cách giả chỉ mang lại tai họa tiềm ẩn cho cộng đồng.

  6. Pingback: YEUVIETNAM » Blog Archive » Rà soát toàn bộ thiết kế các hồ chứa bùn đỏ ở Tây Nguyên

  7. Pingback: BOXITVIETNAM » Blog Archive » Rà soát toàn bộ thiết kế các hồ chứa bùn đỏ ở Tây Nguyên

  8. gia văn

    ngô lệ thu đúngbáo chí ,thơ văn ,,chữi nhau hè nhau toàn là người có chữ ,bon mù chữ sướng ghê.nó chẳng thèm biết bùn đen,hay bọn đỏ nào gây họa.nhưng khi bị tai họa họ chữi ba thằng có chữ sao mà không ra giúp dân giúp nước.mà bây giờ không phải ba thằng có chữ nữa mà dễ đến trăm ngàn vạn ức người có chữ.nhưng rút cục lại;chữ nghĩa văn chương không bằng cái xương lá lẹp

  9. Pingback: Rà soát toàn bộ thiết kế các hồ chứa bùn đỏ ở Tây Nguyên « Bauxite Việt Nam

  10. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

    Cô gái ơi , nàng là ” ai ” vậy ? Nhưng cho dù ” nàng ” có là ai , thì Cải sẽ vẫn quí mến nàng . Bây giờ Cải đang học tập kinh nghiệm của nước bạn , để về áp dụng cho việc ngăn chặn thảm họa BÙN ĐỎ ở Tây Nguyên , nếu có sự cố xảy ra .
    Hảy chăm sóc TaTa giúp mình nhé !
    Bởi: hoacaivensong ngày 14.10.2010
    lúc 6:34 chiều
    ************************
    To Chị Cải @ ! Em có ở khắp mọi nơi trên những nẻo đường đất nước, nhất là có ở trong những bài hát hay đi cùng năm tháng của một thời đạn lửa, trên công trường rộn tiếng ca, trên mâm pháo của Hà Nội những ngày rực lửa Nói cho nó vuông như cái anh chàng bồi bàn trong phim mà em quên béng mất tiêu nhưng rất vui vì có những nhân vật hài Chí Trung và Minh Hằng đóng là mọi nơi em đều có mặt (~_~)

    Chị định đi Hung ga ri vừa đi vừa gãi thật à chị ? Nói như chị KD thì cái sự Đảng của chị hình như hơi bị cao vì thế chị mới hăng hái ra đi khi bác Ta ta chưa đề nghị đấy chứ? Chị quyết chí ra đi như thế là em mừng cho chị, chúc chị đi chân cứng đá mềm. Còn bác Tata chị yên tâm nhé ! Bác í tuổi cao nên trí càng giảm, huyết áp càng tăng ( trong cái tăng này sẽ có biến chứng lây truyền sang tim, tiểu đường, khớp mà bác sĩ thường gọi là tứ chứng nan y ) vì thế không cần em chăm sóc mà đã có mấy cô y tá chăm sóc tốt hơn, em đỡ mệt đi chị nhỉ ?(~_~)

    Tái bút tẹo : Trước khi chị đi chị nhớ mua một cơ số quần bò áo phông sang bán kiếm ít tiền tiêu vặt chị nhé ! Em thấy các pác đi công tác hay kèm theo một số hành lý như thế gọi là mang quà tặng cho bạn bè nhưng thực tế chả có bạn nào mà các pác í không lấy tiền công thậm chí nói như chợ búa là chém đẹp ấy . Bảo trọng chị nhá !

    Tặng chị Cải và bà con bài hát hay đi cùng năm tháng trong đó có viết về em : …Ơi cô gái ơi súng trên vai sao quân đầu mũ em đi về đâu mà mắt em tươi sáng, em đi về đâu mà chân bước hiên ngang, những hôm miệt mài trên bãi tập chiến công này hẳn có tay em…..

    http://onlinemtv.net/Online/Nhac-tien-chien/Bai-ca-Ha-Noi-Trong-Tan-Lan-Anh/channel73/artist0/album0/video1410/watch.htm

  11. gia văn

    các vị cầm quyền muốn nói gì thì nói.các vị nha cao cửa rộng phải nghĩ đến dân đen với chứ khi bùn đỏ tràn có lắm các vị cỡi máy bay bay qua ngó ngó nghiêng nghiêng rồi về còn dân lãnh đủ.các vị ơi cái gì cũng có thể xẩy ra hết.một tên ăn trộm cũng có thể trở thàng đảng viên trở thành lãnh đạo cao cấp của đảng.trình độ y tá có quyền mổ xẻ cả tây nguyên. khi đang còn học sinh tiểu hoc thác bản dốc của nước việt nam.lớn lên về già đoc báo thấy thác bản dốc của tàu khựa

  12. Pingback: TIN & BÀI của NGÀY 14-10-2010 « Ngoclinhvugia's Blog

  13. Pingback: Tin 15-10-2010 « BA SÀM

  14. danngu

    Chiều 14/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị một lần nữa xem xét tại sao Trung Quốc nói đã thả 9 ngư dân Việt Nam mà tới nay họ vẫn chưa về?
    Vậy người của Bộ Ngoại giao VN đâu mà để tụi nó tự ý “thả” kiểu đó? “Bạn 16 chữ vàng” mà vậy à? Người ta thả động vật hoang dã vô rừng còn có ban ngành này nọ chứng kiến cho yên tâm chớ đâu tệ vậy. Chỉ có 01 người Bolivia mà ông Tổng Thống cũng phải ngồi chồm hổm đợi ở miệng hố khoan. Ai đang trả tiền để các vị ăn nhậu, mua nhà vậy? Một lũ sâu bọ rác rưởi.

    1. Thuận Bài

      Dòi Bọ chứ bác Dân Ngu@
      Sâu ăn lá còn sạch chán. Dòi Bọ ăn bẩn, chổ nào bẩn là chúng nó chui vào!

    2. ha linh

      Cầu mong họ được an toàn trở về!
      Dù sao việc gửi công hàm cũng đã là tiến bộ rùi
      bởi từ trước tới nay có bao nhiêu ngư dân bị bắt mà có bao giờ có “công hàm ” đâu!

  15. Sao Hồng

    Bác Nguyễn Thắng Vu, người “anh hùng xuất bản”, một BẠN VĂN thân thiết của Bọ đã về cõi vĩnh hằng !

    Xin chia buồn cùng gia đình & bạn bè bác Nguyễn Thắng Vu !

    1. Mèo Hen

      THÀNH KÍNH PHÂN ƯU CÙNG GĐ ANH NGUYỄN THẮNG VU!
      (MH – bạn học cùng Nguyễn Quang Vinh)

  16. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  17. Phil

    CHÚC MỪNG BỌ LẬP VƯỢT NGƯỠNG 5 TRIÊU PAGEVIEWS!
    CHÚC QUÊ CHOA VÀ BÀ CON QUÊ CHOA NGÀY CÀNG “HOT”!

    1. mucdong

      Chào anh Phil, chúc anh vạn sự tốt lành. Chúc Quechoa luôn nồng nàn và ấm áp!

    2. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Chúc mừng Blog QC của Bọ Lập vượt đỉnh 5 triệu người đên thăm
      Chúc Cu Phi năm mới có thêm ba by nữa để phát tài phát lộc
      Chúc Bà con QC sức khỏe dôi dào, làm ăn tấn tới

      Tiền vào như nước Sông Đà
      Tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin

  18. Pingback: Rà rà mần mần | DÂN LÀM BÁO | danlambao.com

  19. Cua

    Thêm điều nữa, phu mỏ bauxite Tây nguyên, chắc gì sẽ là người VN? Hay cũng sẽ chỉ là dân tứ chiếng phương bắc qua kiếm sống và lấn đất?!

    Khổ càng khổ hơn.

  20. Cua

    Thủ tướng Hung Viktor Orban cho biết rằng: “Hung Gia Lợi không cần tiền viện trợ sau vụ bùn đỏ vừa qua, nhưng rất cần sự góp mặt và giúp đỡ của các chuyên gia ngoại quốc để có thể ngăn ngừa được sự ô nhiễm”. Ông cũng nhận ra mọt sự thật đau lòng rằng: “Sự xây dựng lại những vùng đất bị bùn đỏ tràn ngập sẽ vô vàn khó khăn và vô ích! Điều trước tiên là phải cố xây dựng thêm những làng, phố xa hơn cho dân có nơi sinh sống. Vì những làng bị bùn tràn vào, chắc chắn là sẽ phải san bằng, vì không có cách chi mà sinh hoạt lại bình thường được”.

    Đó là một sự thật tại Hung. Còn Tây nguyên, nếu có sự cố này (chưa kể tơi snhững ô nhiễm khi đang khai thác) thì dân chúng cùng nhưng làng mạc kế bên sẽ phải giải quyết ra sao? Trung quốc biết điều đó, nên họ đã hoàn toàn ngưng khai thác và đóng các mỏ bauxite trong vùng đất của họ, rồi kéo bầu đàn thê tử qua VN để klhai thác. Sao nhìn không ra việc đó?!

    Nếu không vì có hơn 6000 phu mỏ đang lao động, chắc chắn là Hung đã dẹp sự khai thác này rồi. Vì thị trường bauxite trên thế giới đang tụt dốc một cách thê thảm (rớt giá tới 48%!!!).

    Trong khi đó, cũng Tây nguyên, nếu chủ ý nâng đỡ và có kế hoạch thực tiễn cho trà và cà phê, chắc chắn sẽ có ngay mối lợi cho xuất cảng và công nhân đồn điền sẽ có một cuộc sống an toàn và lợi nhuận cao hơn.

    – Cà phê: riêng VN, trong vòng 30 năm trở lại, số lượng sản xuất đã vượt tới 260% / năm!
    – Trà: cũng trong vòng 30 năm nay, tăng tới 374%.

  21. Lê Quang

    Báo ta thì cứ đòi rà
    Quê choa lại bảo có mà soát …chim
    Bọn Hung đang độ đứng tim
    Bởi quặng bô xít đã tìm đường ra
    Chín mạng mới biến thành ma
    Còn như hậu quả rất là ..nặng đô
    Riêng ta chẳng phải mơ hồ
    Nhưng lỡ trót dại cầm đồ người ta..
    Hiểm họa thì vẫn còn xa
    Nhưng nôn trả lại thật là khó khăn
    Kể ra cũng chẳng dễ nhằn
    Thôi đành chơi tiếp lăn tăn mà gì!
    Cứ “rà” một phát lượt đi
    Rồi “soát” lượt lại có khi tê người !
    Báo ta đăng lắm chuyện cười
    Rà rà ,soát soát không thôi rà rà !

  22. Tino

    Chào các Cụ.
    Thấy các Cụ bình luận nhiều quá, cháu có ý kiến như ri, các cụ coi răng.
    Đất nước ta 4000 năm lịch sử ( Đại việt sử ký – Trần Trọng Kim), trải qua nhiều thời kỳ, nhiều triều đại, thịnh rồi suy, suy rồi thịnh. Thực tế là đánh đuổi ngoại xâm tạo nên một thời kỳ – triều đại thịnh, sau đó nội bộ lục đục cộng thêm sự xâm lược ( hoặc áp lực) từ các thế lực phương Bắc, lại suy vong, thậm chí mất nước, bị đô hộ. Chu kỳ thịnh suy này lặp lại trên dưới 100 năm hoặc trên dưới 10 đời vua. Thịnh suy, nguyên nhân từ bên trong và xâm lược từ ngoại bang đã gần như là quy luật lịch sử. Liệu rằng, quy luật đó có xảy ra nữa không và chu kỳ tiếp theo sẽ xuất hiện sau bao lâu? Lại bẻ bút chì để viết bút lông? Mong sao không phải thế các Cụ nhỉ?

    1. Tường Vy

      @Tino ơi, cụ Trần Trọng Kim viết “Việt Nam sử lược” chứ không phải “Đại Việt sử ký” đâu.

  23. Hồng Chương

    Có bà chị VK ở Hung viết mấy dòng về chuyện bùn đỏ. Thôi cứ trích để bà con xem:
    “… Nói vậy không có nghĩa mình vô cảm. Diễn biến của tai nạn “bùn đỏ” đang rất phức tạp. Hai ngôi làng đã bị hủy diệt, số thiệt mạng đã lên tới 9 người, còn hàng trăm người bị thương đang điều trị trong các nhà thương.
    Các nhà lãnh đạo Hung đang trong thời kỳ khó khăn :
    Châu Âu không đồng tình trong việc cho khu công nghiệp này tái hoạt động, nước Hung không nhận được bất kỳ một kinh phí vật chất nào từ EU vì đây không phải là thiên tai.
    Nhưng đóng cửa khu công nghiệp sản xuất nhôm này đồng nghĩa với việc biến hàng ngàn lao động sống trong khu vực này thành người thất nghiệp. Ngoài mất mát về con người, trong chớp mắt, họ đã thành kẻ thất nghiệp, vô gia cư. Vì vậy dù biết phải sống bên cạnh hiểm họa môi trường, không phải chỉ các ông chủ, người dân ở đây cũng thiết tha yêu cầu chính phủ cho phép khu công nghiệp sớm hoạt động trở lại.
    Trước mắt khu công nghiệp này đã bắt đầu khởi động và có thể làm việc trở lại vào cuối tuần này dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đặc phái viên của chính phủ.
    Chỉ vài lời vậy thôi, nói nhiều hơn dễ bị quy chụp, lúc đó có khi muốn ở lại Hung cũng không được mà hồi hương cũng chả ai cho thì bỏ bu…”

    Hình như có ý nói dân Hung tin tưởng CP hơm dân ta? Cần thận trọng.

    1. Tường Vy

      Bí thơ ơi, tất cả các diễn biến ở bên ta cũng đều đang rất phức tạp. Cần hết sức thận trọng…

    2. vuidua

      Chính phủ Việt nam hình như kiên quyết khai bô xít Tây nguyên cũng là để giúp cho Khựa khỏi để thất nghiệp hàng vạn nhân công làm việc trong ngành nàyf vì chính họ đóng cửa các mỏ bô xít trong nước vì biết nó nguy hại như thế nào!?

      Thật tình nghĩa sắt son!

  24. vanhdai3

    Cái thung lũng của TKV là thung lũng chi chi mà chống thấm rồi, mưa Tây Nguyên không làm nó đầy lên, tràn ra với bùn đỏ vậy Bọ Lập ?

    Chỉ biết cười hậc cái, nói hay hè….

  25. HỒ THƠM

    Bùn đỏ bauxite , một thảm họa cho con người . Tui không hiểu vì sao các nhà khoa học , những trí thức , những người yêu nước đã vò đầu bức tai khi lên tiếng dừng khai thác bauxite tây nguyên để tránh thảm họa cho dân tộc mai sau, thế mà họ vẫn thản nhiên tìm mọi cách , mọi lý do, mọi mưu mô để thực hiện cho bằng được “chủ trương lớn” của mình . Vì sao vậy?? họ vì ai? Vì cái gì ? Nhân dân đã kêu gào khản cổ , DỪNG KHAI THÁC BAUXITE ĐỂ TRÁNH THẢM HỌA CHO DÂN TỘC MAI SAU .

  26. Mèo Hen

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/10/101013_viet_fishermen_update.shtml

    Quan chức UBND huyện Lý Sơn xác nhận với BBC họ đã trở về.

    Báo Sài Gòn Tiếp thị thì dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, ông Võ Xuân Huyện, rằng các ngư dân trên tàu của ông Mai Phụng Lưu, xã An Hải, đã về tới nhà tối hôm thứ Ba 12/10 bằng đường biển.

    Rối mù chẳng biết tin ai.

    Bởi Huy lúc 10:54 ngày 14-10-2010
    ———-
    @Huy ơi! Huy lấy tin này ở đâu vậy?

    1. Huy

      Xin qui vị đừng ném đá tôi; tôi cũng kh6ng dám nghĩ đâu, nhưng tôi nghi quá; TQ dám cho những người này “đi” vô điều kiện quá.

      1. Mèo Hen

        @Huy! Từ lúc nghe bà Phương Nga đăng đàn đến giờ, trong đầu tôi luôn lởn vởn ý nghĩ như Huy nói, nhưng không dám nghĩ tiếp.
        Không hiểu sao thấy buồn quá, buồn cho ngư dân một, buồn cho thế sự mười. Ngao ngán!

  27. Thuận Bài

    Nhà Báo Hà Phan bị bắt vì nhận hối lộ 220 triệu đồng. Tay này hình như đệ tử của Lã Thanh Tùng

    1. thang mo

      Hà Phan là đồng tác giả của : Các siêu dự án của hai siêu tập đoàn và những dấu hỏi – Bài 1; – Dự án tỷ đô ‘đầu voi đuôi chuột’ – Bài 2 . Ông ,bà chủ của những tập đòan này là ai ? chơi dao đứt tay là chuyện bình thường , chân lý thuộc về kẻ mạnh .

  28. Tiến Đặng

    Hãy thực hiện phương châm: SAI ĐÂU SỬA ĐẤY. SỬA ĐÂU SAI ĐẤY. SAI ĐẤY SỬA ĐÂU. SỬA RỒI VẪN SAI. SỬA TIẾP. CÀNG SỬA CÀNG SAI. CÀNG SAI CÀNG SỬA. SỬA. SAI. SỬA.SỬA NỮA. SỬA MÃI… Thế gọi là RÀ SOÁT.
    Đây là định nghĩa từ RÀ SOÁT của Từ điển Bọ Nập. Hiu hiu.

  29. Tiến Đặng

    Nguyễn Trãi hình như có viết: “Nhà lớn gần xiêu một cây gỗ không bề chống đỡ. Đê dài sắp vỡ một vốc đất khó thể duy trì”. Trong khi việc khai thác BX được gọi là một chủ trương lớn; nhận được sự đồng thuận cao và ngày càng đồng thuận; được ủng hộ cả từ phía các nhà văn kiểu LTT (biết đâu mai rày chả có bài hát kiểu Bô xít quê tôi???) thì những ý kiến của anh em trên QC đúng là một vốc đất. Hay chúng ta đồng thuận đi?? Hãy vui lên đi. Ủng hộ đi. Đồng thuận đi. Muôn năm, muôn năm… để cho thảm hoạ đến nhanh hơn. Bùn ơi hãy tích lại đi. Công trình chứa bùn ơi hãy làm nhanh và ẩu. Hu hu. Buồn quá các bọ ơi.

  30. Nhân Thịnh

    Tiếp theo ý của các bác TKV là hồ chứa bùn đỏ của ta an toàn hơn vì nó nằm trong thung lủng, chỉ phải xây đập 1 mặt.

    Tôi có một so sánh như thế này, giả sử có một trận mưa thì ngoài lượng nước mưa trực tiếp vào bề mặt hồ. Hồ bùn đỏ của chúng ta phải nhận thêm lượng nước từ ba triền núi xung quanh nữa (nước chảy về thung lũng mà) với lượng nước như vậy, vào mùa mưa Tây Nguyên hay có áp thấp như miềm trung vừa rồi thì con đập nào chịu nỗi.

    Và tôi cũng giả sử thêm là các kỷ sư TKV cùng các Bạn 16 chử 4 tốt đó có đầu óc vĩ đại hơn các kỷ sư Hung. Cùng với kỷ thuật giám sát xây đập thật nghiêm chỉnh liêm khiết, không rút ruột …(vụ này khó à nghen, nhưng mà đang giả sử mà). Cuối cùng con đập chúng ta không bể dưới sức nước như của Hung, nhưng nước nó sẽ đi đâu hay tràn qua đập, đem boxit về sông Đồng nai, sông Sài Gòn … tới bờ kênh nơi Bọ Lập đang nhậu …he he

  31. Quoc tuan

    du an bauzite cung nhu duong sat cao toc khong the khong lam.chung ta phai sang suot,phai co tam nhin chien luoc nhu chi dao cua dc tbt.nhung nguoi khong dam lam la nhung nguoi co chi vang IQ thap.cac bo can tap chung khich le de du an som hoan thanh.chung ta phai the hien ban linh viet nam chu.

  32. nongcan

    Dừng gì được mà dừng.
    Theo em đây chuyện khá tế nhị, bọn đầy tớ cũng không dám nói ra.
    Cũng như bên Hung sau thế chiến thứ II thì Liên Xô nhảy vào khai thac boxit nhằm trừ nợ do công giải phóng (????).
    Còn ĐCSVN thì đến bây giờ mới có cơ hội trả ơn tên láng giềng to tướng phía bắc. Vì đã nhận của nó rồi thì bây giờ nó đòi vậy thôi.
    Em nói ơn nghĩa là của bọn chúng với nhau, còn em thì không cần cái ơn của bọn bành truớng đó đâu nhé.
    Không thể nào dừng đuợc!!!!!!!
    Có ai dám đánh cược với em không?

  33. KênhKịa

    Oa làng! Quay lại chiếu đã thấy hơn 5.000.000 PV, bằng dân số Singapore.
    Xin chúc mừng bọ LẬP & Quê choa blog!

  34. quehuong

    Lạc đề tý, nhưng cũng nói chuyện trách nhiệm thôi:

    Mấy ngày vừa qua nhiều người trên khắp thế giới đều biết và theo dõi vụ giải cứu thợ mỏ ở Chilê. Cho đến hôm nay thì cuộc giải cứu đã hoàn tất, đã cứu sống toàn bộ 33 thợ mỏ mắc kẹt dưới lòng đất.

    Lần lượt toàn bộ 33 thợ mỏ Chile đã vượt qua đường hầm dài 700m lên tới mặt đất. Quá trình giải cứu những người mắc kẹt 69 ngày trong lòng đất đã thành công trong niềm vui khôn xiết của người Chile và dõi theo của toàn thế giới. (vnexpress)

    Rất vui, cảm động và chúc mừng Chile! Chợt nghĩ lại chuyện đại lễ và lũ lụt vừa rồi mà thấy chạnh lòng. Thế mới hiểu vì sao rất nhiều người đã lên tiếng bày tỏ bức xúc về đại lễ. Đại lễ không có tội, ngược lại là việc nên làm. Nhưng cái người ta muốn nói đến là thái độ của các lãnh đạo của chúng ta. Hãy xem lại sự việc ở Chile:

    Không khí như nổ tung khi Urzua bước ra khỏi chiếc lồng mang tên Phượng Hoàng. Tiếng vỗ tay, tiếng còi rú và tù và vang lên hồi lâu. Urzua ôm lấy Tổng thống Chile Sebastian Pinera và nói rằng những người thợ mỏ đã chiến thắng hoàn cảnh khó khăn. Tổng thống Pinera cùng đám đông hát vang quốc ca Chile.

    “Cách họ phân chia thức ăn và hành xử trong cuộc khủng hoảng này là gương cho tất cả chúng ta”, Bộ trưởng Khai mỏ Chile Laurence Golborne phát biểu sau khi nói chuyện với những người thợ mỏ qua hệ thống liên lạc

    Tổng thống Chile Sibastian Pinera cầm những dòng chữ của 33 người thợ mỏ bị mắc kẹt trong hầm mỏ tại Copiapo, phía Bắc của đất nước

    Tổng chi phí cho hoạt động giải cứu vượt quá 22 triệu USD nhưng chính phủ Chile khẳng định tiền không phải là mối bận tâm.

    Trước đó, Bộ trưởng Y tế Chile Jaime Manalich nói rằng một số người trong tình trạng sức khỏe tốt có thể rời bệnh viện ngay trong tối nay, sớm hơn dự định rất nhiều. Ông cho biết nhiều người trong số họ không ngủ được vì muốn nói chuyện với người thân và nóng ruột. Một người phải điều trị viêm phổi và hai người cần tới sự giúp đỡ của nha sĩ.(Theo vnexpress)

    Thế đấy, Tổng thống họ thì ôm lấy người thợ cuối cùng được giải cứu. Bộ trưởng khai mỏ thì túc trực, sát cánh với anh em, còn Bộ trưởng Y tế biết rõ ai đã khỏe, ai còn yếu, cần chăm sóc như thế nào…

    Còn ta thì: Thủ tướng chỉ đạo cứu trợ mì tôm, thế nhưng nhiều nơi sau 5 ngày lũ chưa thấy mì tôm đâu. Ai chết mặc ai, dịch bệnh như thế nào không thấy Bộ Y tế đâu cả. Giờ nước đã rút, học sinh khóc bên những trang sách vở nhem nhuốc bùn nhưng Bộ Giáo dục vẫn “im hơi lặng tiếng”…

    Có lẽ những chuyện như lũ lụt nó xảy ra thường xuyên nên lãnh đạo chúng ta cũng đã “chai lì”. Họ nghĩ rằng: việc gì mà phải vội, từ từ rồi ta sẽ chỉ đạo cứu trợ tất cả, cứ yên tâm đi. Lúc cấp bách hay lúc việc nguy hiểm đã qua, họ “diện” quần tây áo sơ mi trắng đến thực địa để lên hình, lên báo để chứng minh họ đã quan tâm…

    Mong thay một chính quyền vì dân thực sự!

    1. D.Nhật Lệ

      Quehuong nói đúng biết bao !
      Nhưng “mong thay” thì chưa đủ
      tổng thống được dân bầu
      chứ không phải đảng cử
      cái khác nhau rõ ràng
      nên tổng thống sợ dân
      mà đi sát quần chúng
      làm gì dám kiêu căng ?

  35. caoson

    Cứ cho là đã tính đúng thiết kế đi , nhưng có mưa 1000 mm như ở thuỷ điện Hố Hô, hoặc có một hành động khủng bố hay chiến tranh xảy ra thì làm sao ngăn được bùn đỏ.

  36. KIM

    Vừa xem VTV chiếu buổi họp báo có cả các pv nước ngoài ,
    Nguyễn Phương Nga đọc thông cáo báo chí rằng :tới chiều nay 9 ngư dân của VN vẫn chưa về tới nhà và cũng không biết đang ở đâu . Trời ạ!Không hiểu nổi!

    Hình như TQ soạn cái bài để vẹt NPN đọc lại , nội dung đại khái là ngày 11-10 phía TQ đã thả các ngư dân VN ,và cấp đầy đủ nhiên liệu và thực phẩm để ngư dân ta về nước ( không nói là bắt ờ đâu và thả ở đâu ) , Và sau đó đến ngày 13-10 chưa thấy ngư dân vê VN , bộ ngoại giao VN đã giao thiệp ( từ chính xác) với các cơ quan của TQ để tìm hiểu . do vùng biển đang có áp thấp nhiệt đới nên VN cũng yêu cầu phía TQ cùng phối hợp tìm kiếm .
    Tàu hải quân đâu sao không ra đón người dân đang gặp nạn trở về . Các anh chỉ biết còn đảng còn mình thôi hay sao?

    Hãy đưa các tàu hải quân ra bảo vệ ngư dân VN đang đánh cá trên vùng biển của VN . Và bắt nhốt tàu đánh cá của bất cứ nước nào đang xâm phạm trái phép vùng biển của VN.

    1. Lê Việt

      Ông đừng cắt xén thông tin như vậy. Tôi cũng xem thời sự và có nghe cả một đoạn bà PN nói đại ý phía Trung Quốc khuyến nghị ngư dân nên ở lại thêm một hai ngày vì biển đang động nhưng ngư dân kiên quyết xin về và họ đã viết giấy cam kết tự chịu trách nhiệm.
      Có sao nói vậy không nên lái sự việc theo ý mình thì hay hơn.

      1. KIM

        Lê Việt@ qua AnhBaSàm dẫn tin VNnet đọc tin cho chính xác , có thể tui kể lại chưa đủ chứ không nói lái.
        Nghe giọng điệu khiếp nhược của ngoại giao VN tui không ưa .
        Mà bạn cũng hơi hằn học!Thôi vô 1 chai dr Thanh đi .

      2. Lê Việt

        Hằn học với Tàu, với quan ta thì có thừa nhưng tôi thừa nhận tôi không ưa thói “không ưa thì dưa có giòi”.
        He he.. Nâng lon dr Thanh phát.

      3. lyvinhhue

        @ Kim
        Theo thông tin từ SGTT: “Vào lúc 13h ngày 11.10, tàu QNg 66478TS đã lên đường trở về. Tuy nhiên, sau đó, tàu quay trở lại đề nghị cung cấp thêm nhiên liệu và đã được phía Trung Quốc đáp ứng. Do đang có áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên phía Trung Quốc khuyến cáo ngư dân Việt Nam có thể ở lại thêm một vài ngày nữa, nhưng các ngư dân Việt Nam vẫn quyết định về ngay và đã ký cam kết tự chịu trách nhiệm về quyết định này.”
        (http://sgtt.vn/Thoi-su/131127/Yeu-cau-Trung-Quoc-phoi-hop-tim-kiem-9-ngu-dan.html)
        Rõ ràng Đại sứ quán Trung Quốc không hề cho biết phía thả họ Ở ĐÂU. Mà theo người phát ngôn Nguyễn Phương Nga trong điều kiện bình thường thì muộn nhất họ đã phải về đến nhà từ trong ngày 13/10 rồi (http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/405686/9-ngu-dan-Ly-Son-van-bat-vo-am-tin.html).
        Mọi bất trắc đều có thể xảy ra trên biển trong điều kiện thời tiết không thuận tiện, em đồng cảm với nỗi bất bình chính đáng của bác Kim khi sinh mệnh ngư dân mình bị xem nhẹ quá thể. Đồng thời, em còn nghi ngờ cái bản cam kết ngư dân đã ký kia nữa kia: có thực là họ đã tự nguyện ký hay không?

  37. lyvinhhue

    Em có thắc mắc xin thưa cùng các bác trong CRQC…
    Số là có chuyện dân gian Trung Quốc cười bác Quan Công như vầy:
    Hôm ấy lũ dâng rất to, các loài vật đều chạy vào trong miếu Quan Công để trú, đột nhiên chúng nghe thấy một mùi khó ngửi. Rắn nói: “Hậu môn ta nhỏ xíu, không thả được mùi thối, nhất định là do kẻ hậu môn to phóng ra”. Trâu lên tiếng: “Ta hậu môn tuy to, nhưng ta là loài ăn cỏ, có đâu thả được mùi thối như vậy, nhất định là kẻ ăn tạp phóng ra”. Lợn lầm bầm: “Ta tuy ăn tạp nhưng cũng có sĩ diện. Hừ, Kẻ làm ra mùi thúi thế này nhất định sau đó phải đỏ mặt xấu hổ lắm…”.
    Bỗng nhiên Quan Công vọt ra đá lợn văng khỏi miếu, ông nói: “Đồ khốn, mặt ta vốn đỏ sẵn từ trước đó rồi nhá!”
    * * *
    Thắc mắc của em là: Cái khối bùn đỏ ở Tây nguyên mà phóng ra thì… các bác mách hộ em với, các Quan bộ Công của ta sẽ nói sao đây nhỉ?

      1. tulang

        Ko !
        Ko !
        Ko ! phải vậy !
        Đây la trường hợp đặc biệt !
        SỰ ĐỒNG THUẬN !
        100 % !

  38. Diem Quynh

    Hống biết có phải Tổ Tiên phò hộ không mà cho Việt Nam thấy trước mắt hậu quả mà Hungari phải gánh chịu . Nếu Chính phủ Việt Nam mà không dừng ngay dự án Bôxít thì không biết phải gọi họ là 1 lũ gì ????

  39. LMTS

    Tôi bấm từng giây mà lần nào cũng trượt. Có ai chộp được số đẹp hơn ko!?
    Họ nhắm mắt bịt tai thì chúng ta phải sử dụng vũ lực. Là sao thì các bác tự tính đi.

  40. cuadong2010

    Chào bọ và bà con Quê choa.
    Cứ nghe thấy chuyện khai thác bô xít là em lại “ngứa con mắt bên phải, đỏ …”, bởi chỉ riêng trong những vấn đề được nêu trong trong ẻn của bọ đã thấy đầy rẫy vô lý đến mức vô lý.
    1. Với công suất n/m Tân rai là 600.000 tấn/năm, hàng ngày sẽ có gần 2000 tần alumina chạy lông nhông trên quốc lộ 20 đang quá tải. Chi phí sửa chữa đường, chi phí do tắc đường ai chịu hay sẽ tính vào ngân sách để tăng lợi nhuận cho TKV?
    2.TKV nói thì rất hay, vẽ ra những bức tranh rất đẹp. Nhưng thực tế nếu TKV giỏi như thế thì Quảng ninh, cụ thể là Hòn gai, Cẩm phả, Mạo khê, Uông bí, … đâu có đen sì vì bụi than, cùng những khai trường lở loét đất, đá, không biết đến bao giờ mới được nghe thấy chữ “hoàn nguyên”?
    3. Khả năng chịu trách nhiệm của TKV tới đâu thì đã có 1 tiền lệ: ông TGĐ TKV sau khi làm thất thoát nhiều triệu tần than đã an toàn hạ cánh yên hưởng tuổi già, cười vào mũi ông bạn Vinasin phải ngồi tù.
    4. Chuyện “rà rà” chỉ là một trong nhiều chuyện hài quanh dự án bô xít. Một dự án lớn, “được nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt” như các quan nói, nhưng lại quên mất một điều sơ đẳng là chuyển sản phẩm đi bằng cách nào, để cách đây chưa lâu, khi bắt đầu xây dựng nhà máy mới tổ chức lập phương án vận chuyển!
    5. Chuyện khai thác bằng được của TKV và có thể của cả ai đó nữa cũng giống như chuyện biết mấy năm nữa phải nhập khẩu than nhưng bây giờ vẫn xuất khẩu như không có chuyện gì xảy ra. Ai thu lợi bây giờ và ai chịu thiệt ngày mai, rất dễ trả lời.
    6. Em ngứa mắt quá, không nói tiếp được nữa.

  41. XALA

    Sao bọ lại cho cái com này lồi ra vậy!
    Xóa đi Bọ ơi, nó oánh sập Quê Choa ngay đấy

  42. mail

    Không phải các cụ trên cao không biết đâu, chắc các cụ học cách của Câu Tiễn mưu việc nhớn đó. Sinh mạng của hàng triệu đồng bào đâu có thể là chuyện đùa.

  43. Thanh Chung

    Chẳng thể chia yêu nước thành cấp bậc
    Yêu nước kiểu quan – yêu nước kiểu dân

    Có một nỗi lo
    Không gọi được thành tên
    Khi người láng giềng
    Nhăm nhe đất hương hoả tổ tiên
    Mai mối trả bằng mọi giá

    Có một kiểu đầu tư rất lạ
    Đặt cược “năm ăn – năm thua”
    Bán vội lúa non khi thóc trong bồ
    Đủ nuôi nhau ngày giáp hạt.

    Em đưa lại bài “Phập phồng Bô-xít” bên nhà mình để hưởng ứng entry này của Bọ.

    1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Em đưa lại bài “Phập phồng Bô-xít” bên nhà mình để hưởng ứng entry này của Bọ.
      ********************
      Buồn vui cái sự phập phồng
      Như ngồi trên đống lửa như mình với ta
      Phập vào rồi lại phồng ra
      Đèn cù nó lại tít mù vòng quay

      Chị Thanh Chung nhở ? (~_~)

  44. Phamthituyet

    Bô xít khai thác kiểu như thế thì “lợi bất cập hại”. Nên thông báo để pà con vùng dự án cho ý kiến. Thanks

  45. Pingback: Tweets that mention Rà rà mần mần « Quê choa -- Topsy.com

  46. lyvinhhue

    Bộ Tài nguyên & Môi trường:
    13/10/2010 – Nga có thể đối mặt với thảm họa bùn đỏ như Hungary
    http://vea.gov.vn/VN/hientrangmoitruong/hientrangmoitruong/Pages/http://vea.gov.vn/VN/hientrangmoitruong/hientrangmoitruong/Pages/NgacóthểđốimặtvớithảmhọabùnđỏnhưHungary.aspx.aspx
    14/10/2010 – Hungary: Lũ bùn đỏ có thể tái diễn?
    http://vea.gov.vn/VN/hientrangmoitruong/hientrangmoitruong/Pages/HungaryLũbùnđỏcóthểtáidiễn.aspx
    * * *
    Khi mô thì tới phiên nác ta hè?

  47. hoaison

    Tức xả :

    Tà rà ta cứ tà rà
    Thì chết là hết ! lo xa làm gì !
    Tầm nhìn không quá hai kỳ
    Cảnh báo – Dự báo là chi hỏi người ?
    Tương lai đã gửi xứ người
    Đô la – Con cháu….Hơn mười Quê choa
    Thân mình sao chẳng biết lo !
    Cóc ngồi đáy giếng kêu trời thấu không ?
    Chém gió…rồi chạy cho mau
    Kẻo khi lũ tới… gói mỳ nuốt khô !

    1. mc

      Hài vãi! Hôm qua thấy trên ViệtNamNet Bác Nông chỉ đạo “ Tranh cử để có ủy viên trung ương có tầm nhìn “ tính com nhưng bị chặn không vào chiếu rượu được, hôm nay tính link nhưng không thấy kỳ he.

      Đại hội Đảng các tỉnh thành thấy toàn “ tắc đái “ xí quên “tái đắc” chứ thì có ai mà “tranh”. Nếu cử số này ra “tranh” thì toàn những bác cận cả thì lấy đâu ra tầm nhìn

  48. Lê Dân

    Em là không ý kiến ý queo gì hết. Vì em biết rồi, “lãnh đạo mà nghe nd, nghe cấp dưới thì hóa ra lãnh đạo ngu hơn nd, ngu hơn cấp dưới à?” vậy thì lấy uy tín đâu ra mà lãnh đạo?
    Em nói rồi, em ko ý kiến. Nhá. Mỏi miệng lắm, lại tốn nước bọt nữa…
    (em đố các bọ: kẻ hiểu ta hoặc là tâm phúc của ta, hoặc là kẻ thù của ta … là lối nghĩ của ai? – đại khái thế!)

  49. Trà Hâm Lại

    Mình cũng đã rà sóat rồi đó thôi. Từ nhân dân đồng thuận ( theo ông chủ tịch kiêm đại biểu QH Lâm Đồng ) đến các đòan đi rà sóat – nổi bật có đòan của nhà văn Lã Thanh Tùng và nhiều hơn nữa,…
    Tất cả đã rà sóat rồi, nay rà sóat lại , cớ răng ?
    Thằng Hung nó bể là tại xứ ấy đồng bằng ( mà còn tràn rứa ! ) còn xứ ta bùn chất ngất ngưởng trên cao tràn làm sao ??? ( chỉ có điều nó rớt thẳng vào đầu chứ tràn gì mà tràn )

  50. Vũ Ngọc Tiến

    Ngụy biện của đại diện TKV:
    “Bùn đỏ của Hungary nằm ở đồng bằng và được quây bằng đập bờ cao thì hai dự án của Việt Nam nằm trong thung lũng với lòng chảo sâu 15 m, được bao bọc bởi các đồi cao, độ cao của hồ thấp dưới mặt bằng nhà máy 1,5 m. Ngoài ra, hồ được chia thành tám ngăn và đã được tính toán kỹ cả lượng mưa đổ xuống nên mặc dù cùng áp dụng công nghệ thải ướt giống nhau, hồ bùn đỏ của Việt Nam an toàn hơn. Trong trường hợp có sự cố, có thể chặn nhốt toàn bộ bùn trong thung lũng không tràn ra ngoài.”
    Tôi thách các vị cùng tranh luận 2 điểm sau:
    Thứ nhất, hồ chứa bùn đỏ ở thung lũng giữa núi nếu xét về nguyên lý thủy động lực học thì dễ vỡ hơn hồ kè đập 4 mặt ở đồng bằng gấp bội lần khi gặp mưa lũ lớn.
    Thứ hai, TKV bảo rằng nếu vỡ đập ở thung lũng thì sẽ dễ ngăn chặn dòng chảy của lũ bùn đỏ là điều không thể vì với khối lượng hàng chục triệu mét khối, khi đập vỡ, tiết diện dòng chảy bùn đỏ nhỏ, lại có độ dốc thì áp lực và tốc độ dòng chảy là vô cùng khủng khiếp lấy gì ngăn nổi? Và như thế, bùn đỏ sẽ rất nhanh ào chảy về phía các con suối đầu nguồn rồi dồn chảy về sông Đồng Nai, nguy cơ là cực nhanh, cực lớn!…
    Thời đại khoa học công nghệ phát triển, dân trí đã cao, không còn như hồi những năm 50- 60 thế kỷ trước. Ông đại diện TKV lòe bịp công luận sao được mà nhắm mắt nói liều.

    1. Phó Thường Dân

      _@: Tôi thách các vị cùng tranh luận 2 điểm sau:

      ….thủ tướng: tranh…trái BÍ…hừ..m.

    2. cuadong2010

      Nói lấy được, nói liều, nói lung tung mà ra tiền hoặc rất nhiều tiền thì bác có nói hay không?
      Nhân tiện nói thêm hồi em làm xây dựng ở nhà máy tuyển quặng đồng Sinh quyền, Bát xát, Lào cai của TKV liên doanh với TQ, em có để ý tới khâu xử lý chất thải nhưng không có. Họ chỉ có phương án đổ chất thải sau khi tách quặng tinh xuống một thung lũng gần nhà máy, thế là xong. Chẳng biết bây giờ có gì khác không, hay là nước mưa chảy qua bãi thải mang theo hóa chất và cả bã quặng nữa, vẫn “gửi em ở cuối sông Hồng”.

      1. Vũ Ngọc Tiến

        Hóa ra Cua Đồng cũng đã từng tham gia xây dựng nhà máy tuyển quặng đồng Sinh Quyền- Lao Cai. Những năm 90, mình ở trong Ban giáo dục truyền thông về nước sạch & môi trường của anh Phạm Song nên đã 3 lần làm việc với ông Hoàng Đức Tiêu – Bí thư huyện ủy Bát Sát về đuôi tuyển thải cực độc hại của nhà máy làm ô nhiễm nước 2 con suối, nhưng mọi việc vẫn đâu lại hoàn đấy.

      2. cua đồng

        Theo em biết thì hồi đó nhà máy tuyển quặng còn bé, xả nước thải không qua xử lý gì xuống suối Ngòi Phát, làm đen một nửa dòng suối này rồi chảy tiếp mấy trăm mét nữa ra sông Hồng. Nhà máy Sinh quyền mới chỉ có công suất lớn hơn, thiết bị lớn hơn, điều khiển bằng PLC, còn công nghệ thì vân y như nhà máy cũ. Kể cả cách thải quặng đuôi. Không biết bây giờ TKV có áp dụng những kỹ thuật tiên tiến định dành cho Tân rai, Nhân cơ vào Sinh quyền hay không.

  51. tata

    Việc đi sang Hungary đã có cô Cải nhà tôi lo rồi (từ cái entry trước cơ), Cải nhà tôi năng động lắm. Mọi thứ cần rút kinh nghiệm Cải sẽ nắm bắt để áp dụng vào tình hình cụ thể, thực tế tại Tây nguyên. Cố lên Cải nhé các bác trên TW rất kỳ vọng vào Cải đấy.

    Còn bác Dũng, bác Hải và các bác bên TKV cứ việc chỉ đạo nhanh tuyến đường tránh phía tây TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) để phục vụ khai thác và vận chuyển bauxite từ mỏ Tân Rai (Lâm Đồng) ra quốc lộ 20 ở nhà là đủ. Xong con đường này các bác tha hồ mà đi THAM QUAN.

    1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Việc đi sang Hungary đã có cô Cải nhà tôi lo rồi (từ cái entry trước cơ), Cải nhà tôi năng động lắm. Mọi thứ cần rút kinh nghiệm Cải sẽ nắm bắt để áp dụng vào tình hình cụ thể, thực tế tại Tây nguyên. Cố lên Cải nhé các bác trên TW rất kỳ vọng vào Cải đấy.
      *****************
      Chết roài chị Cải ơi ! Bác Tata nhà chị yêu thương chị kiểu gì không biết mà giờ định đẩy chị đi trước hứng mũi tên hòn đạn nơi đất khách quê ngài rồi đấy chị Cải ơi ! Chị đừng đi nhé chị Cải . Bác í không yêu thương chị nữa thì vẫn khối người mến chị trong đó có iem, đàn bà con gái đừng dính vào mấy vụ lẻ tẻ đó nghe chị (~_~)

      1. hoacaivensong

        Cô gái ơi , nàng là ” ai ” vậy ? Nhưng cho dù ” nàng ” có là ai , thì Cải sẽ vẫn quí mến nàng . Bây giờ Cải đang học tập kinh nghiệm của nước bạn , để về áp dụng cho việc ngăn chặn thảm họa BÙN ĐỎ ở Tây Nguyên , nếu có sự cố xảy ra .
        Hảy chăm sóc TaTa giúp mình nhé !

      2. Kim Dung

        Bác Tata iêu Cải bởi Cải là Đảng viên, Cải phải đi trước, để làng nước theo sau. Có tai họa gì xảy ra? Chỉ có tai họa gửi Tata cho Cô gái là… tai họa nhứt

      3. hoacaivensong

        Hihihihi , có phải ” CỤ BÀ 100 tuổi ” đó ko ? Thế Cụ đã ” mạo hiểm ” cùng ” CỤ DÂN CHOA 1004 tuỗi ” ở tận phương trời nào đới ???????

      4. Kim Dung

        Hu …hu…Cái cụ DC 1005 tuổi đó, hổng biết lão chui vào đống rơm nào rùi. Ko tìm ra…

      5. tata

        To @Cải:

        Hôm nay vừa soạn lại tủ quần áo bỗng nhiên thấy kỷ vật của bà cô là cái áo đại cán y chang cái áo của bà tổ trưởng dân phố trong phim “Ngõ lỗ thủng”, cảm giác đầu tiên khi cầm cái áo đó trên tay là nhớ tới Cải, mình đã giặt sạch và không quên cho côngpho thơm bền lâu vào nước giặt cuối cùng, là (ủi) kỹ càng rồi gấp gọn để chờ khi nào gặp Cải sẽ trân trọng kính tặng để Cải “ngự y”. Bao giờ Cải ở Hunggary về nhớ thông báo mình biết nhé.

      6. Vớ Vẩn

        Bác tata@ à;
        Có phải ý bác nói zậy mà hổng phải zậy không? không biết bác có giống em không, nghĩ một đường nói một nẽo. Nhà em nói rằng yêu chị lao công quét rác đêm đông nhưng lòng lại nhớ mấy em cave má đỏ, môi hồng.

        Nhất thời uống rượu ngà ngà/nhì thời công tác đường xa mới về. Gặp bác thì nàng Cải nhà mình không có muốn “ngự y” đâu, chỉ muốn … “thoát y” thôi! he he…

        Cứ tưởng tượng nàng Cải Ven Sông “ngự y” trong cái áo đại cán đó chắc là giống nàng Kim Kyong Hui, em gái Kim Jong il, mới được phong làm Vệ Quốc Tướng Công lắm lắm…

        Không biến “mụ” nữ sĩ, có cùng ý tưởng dzới tui không he he… 🙂 😀 😳

      7. hoacaivensong

        Cảm ơn Tata và chào Vớ Vẩn @ ,
        Cải rất vui vì sắp có món quà mà mình thich : áo đại cán giống bà TT trong ” Ngõ lỗ thủng ” . Hehe , đúng chất Cải đó Tata à ! Và cũng nên ngĩ vậy , thì khi gặp mặt sẽ chỉ vui hơn , chứ ko bị thất vọng phải ko ???
        Còn “Mụ ” NS mà được ngắm Cải trong ” Ngự y ” đó , đảm bảo là nàng sẽ sướng … âm ỉ mãi cho mà xem , hihihuhu !

      8. Vớ Vẩn

        Cám ơn đằng ấy, vừa xem xong!
        Xem xong mà nhói cả…tim.

        P.S. Chỉ xem hình không xem bài (bài thì đã đọc nhờ đường dẫn của cụ Chánh post lên ngày hôm qua). Người đâu mà vừa đẹp, vừa xinh, vừa văn minh, vừa lịch sự….he he!! 🙂 😀 😳

      1. hoacaivensong

        TS ơi , đừng vì bia mà … hở ra 1 tí nhé ! Cải còn có cả rượu mạnh cơ , có muốn hở ra … nhiều ko , hehe !

  52. mongun

    Thưa các bác trên chiếu
    cái vấn đề bùn đỏ thì mới chỉ là có nguy cơ thôi, nó có thể vỡ hoặc ko. còn việc đào bới hàng hàng vạn ha đất, chặt hết cây rừng, cây trồng để đào Bauxite thì cái nguy cơ rửa trôi các chất độc hại như kim loại nặng có trong quặng xuống hạ lưu là điều ko thể tránh khỏi. Ngoài ra còn nguy cơ về tăng mức độ ảnh hưởng do lũ quét, gây ô nhiễm môi trường do chuyên chở bằng đường bộ, mất môi trường sống cho người dân bản địa, đẩy người ta vào con đường phá rừng để tìm đất sống nữa… kể hết các tác hại của dự án này thì gõ mỏi tay lắm, em ko phải thằng đánh máy chuyên nghiệp, nhưng nghe chúng nó bỏ thêm tiền thuế của dân để làm đường vận chuyển quặng thì em lại phải ngồi mổ cò để còm một phát cho nó hả lòng hả dạ.
    tiên sư cái bọn mặt dày nhất thế giới này, chúng nó ngồi xổm trên dư luận để mà đớp mà ko biết ngượng là gì.

    1. cuadong2010

      Các lơ Mác xơ có nói “khi lợi nhuận gấp x lần, bọn tư bản sẽ abc, còn khi lợi nhuận gấp y lần, bọn chúng sẽ sẵn sàng lmn …”
      Thế đấy, tiên sư cái bọn tư bản thối nát giãy chết.

  53. Tường Vy

    Bảy trăm tờ báo cùng ca
    Nào ta cùng soát, nào ta cùng rà
    Đã mần rồi lại còn rà ?
    Rà không mần nữa thì ra giống gì ?
    Rà rà… là cái chi chi ?
    Thôi thôi, em chã… mần đi cho rồi

    Cách đây hơn 50 năm, cụ Phan Khôi đã viết rất thâm thúy rằng:

    Làm sao cũng chẳng làm sao
    Dẫu có thế nào cũng chẳng làm chi
    Làm chi cũng chẳng làm chi
    Dẫu có làm gì cũng chẳng làm sao

    1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Đã mần rồi lại còn rà ?
      Rà không mần nữa thì ra giống gì ?
      Rà rà… là cái chi chi ?
      *****************
      Bác Tường Vy nàm thơ hay như gió thoảng
      Cái sự Rà – Mần của Bọ khó làm sao ?
      Rà được thì Mần như nao ?

      Mần được Rà được như ta với mình
      Tình tình cái lý tình tình
      Tình tang cái lý tang tình nó hay
      Rà được thì phải Mần ngay
      Kẻo không nó có cánh bay lên giời (~_~)

      1. Cú đỉn

        Cô gái ơi, cái từ rà rà mần mần là tiếng quechoa hay bọ Nập nghĩ ra rứa. Đề nghị giải thích . Cú đỉn

    2. lyvinhhue

      @ Tường Vy
      Làm sao cần cớ gì sao?
      Ta cứ mần vào rồi hẵng rà ra
      Rà ra rồi cũng mần qua
      Mần mả ông bà rà cái… trung ương!

      1. Tường Vy

        To @lyvinhhue & @cogai

        Làm sao, cơn cớ làm sao ?
        Chẳng muốn mần vào mà cứ rà ra ?
        Thôi thì cứ thử mần qua
        Biết đâu lại khoái thì ta mần vào
        Mần vào chẳng bị làm sao
        Lần sau cứ thế, thì nào… mần luôn.

  54. nhandan

    Tại sao lại phải đậy kín trong bô. Hãy công khai danh sách đảng viên ứng cử vào trung ương trên báo để toàn dân góp ý. Danh sách quốc hội cũng vậy. Có nước nào như ta không?

    1. Cú đỉn

      chào bác Nhăn dăng, bác viết thiếu dấu huyền trong chữ bô à ? Còn bác viết đúng thì..iem lo rằng..từng ấy con ngài có lẽ Đ phải đặt sản xuất 1 cái thật to để đạt kỉ lục ghi..nét ạ thì mới chứa hết .

      1. nhandan

        @Cú Đỉn biết VN thì còn lâu mới theo kịp thế giới được. Làm việc ở đâu thì cũng phải có những nguyên tắc rất nghiêm ngặt của nó. Ví dụ tôi chỉ gặp và nói chuyện công việc với học sinh ở trên lớp và trong phòng làm việc của trường. Nếu không giữ được việc này thì mang vạ vào thân có ngày.

  55. Cua

    Ngừng dự án thì vẫn còn kịp và có thể. Tuy nhiên, những số tiền dã được đấm mõm thì sẽ phải nhả ra sao đây? Đó mới là điều vạn nan, các bọ à!

    Chưa nói là chắc chắn sẽ có những sức ép, kèm theo rất nhiều sự đe doạ (không chừng liên quan tới vận mạng của nhiều người, cũng như gia đình của họ) từ “nước lạ”! Chạy đâu cho thoát đây? Dù có chút ít nào liêm sỉ và lòng yêu nước, nhưng tay đã lỡ dính chàm và nhất là, trên đầu đang mang chiếc vòng Kim cô. Họ có muốn gỡ ra thì sự mất mát sẽ không nhỏ. Chỉ duy nhất, có thể đáp ứng lại tình thế là lòng can đảm.

    Nhưng hình như cái nghĩa của từ này (“can đảm”), đã trở thành vô nghĩa từ khá lâu rồi thì phải?!

  56. lyvinhhue

    Rà soát cái củ cải giề? Rà soát theo hướng chỉ đạo sẵn ấy à?
    Tham quan học tập cái củ cẳng giề? Học tập cách chối tội khi thảm họa xảy ra ấy à?
    Nếu còn là Người-Việt-Nam-Có-Lương-Tri, hoặc nếu còn là Người-Việt-Nam, hoặc nếu còn là Người, thì phải LẬP TỨC DỪNG NGAY việc khai thác “cái chết đỏ” này.
    Em mược kệ ai, cho dù tể tướng, bộ trảng, chiên gia nào đó có mà đến tận trước mặt em để giải trình, bênh vực dự án khai thác bauxite Tây nguyên, em cũng nói thẳng: Tui đíu tin!
    Em nói toạc móng heo, các bác đừng bảo là em trù ẻo nhá: nếu cứ cố đấm ăn xôi(?) mà mần alumin tới tới thì thảm họa bùn đỏ ở Việt Nam sớm muộn gì rồi cũng xảy ra thôi; mà em cho rằng điều đó thì ai cũng biết, kể cả những kẻ đề ra dự án, ký duyệt đầu tư, trực tiếp khai thác v.v… đều biết tất tật.
    Nên em thấy trong thư gửi các đương kim lãnh đạo, cụ Nguyễn Trọng Vinh chỉ cần viết một câu: “Đá đít thằng TKV đi, hỡi tể tướng, bà con sẽ ủng hộ ông!” là đủ.
    Vậy đó, xin hết (vỗ tay đi bà con – là để hoan hô cụ Nguyễn Trọng Vinh ấy nhá)!

  57. Cua

    Đừng quên lời cảnh báo và thông tin của tướng Giáp, khi cụ viết rõ là: một phàn tư thế kỷ trước, các chuyên gia của Liên Xô đã khẳng định là không nên khai thác bauxite tại Tây nguyên. Họ hết sức can gián ý định của chính phủ VN về điều này, lý do là tất cả môi trường thiên nhiên sẽ hoàn toàn bị nhiễm độc!!!

    Đó là chưa nói tới các đồn điền trà và cà phê, khi cần dùng nước tưới cây ngay tại những con suối gần đó. Với chất thải và khai thác bừa bãi, những hồ nước thiên nhiên này sẽ chứa ít nhất là 70% chất hydroxyde de sodium! Chất độc cũng sẽ thấm vào mạch đất…

    Một dân tộc với nhưng lớp người bệnh tật, đui què, khật khùng. Một quốc gia tràn đầy ô nhiễm. Người có lòng, có ai không cảm thấy hãi hùng?

    Một khi đã thải ra đủ mọi chất độc hại vào đất đai, sông ngòi tại VN; Chinalco và tập đoàn liệu sẽ bán được aluminum như họ thầm ao ước, khi trên thế giới, giá của kim loại này đang càng lúc càng xuống thấp?

    Nghĩ tới mà hãi hùng. Sinh tồn của cả một quốc gia mà lại bị coi nhẹ tới nhường này đây sao?!

    1. vuidua

      Liên Xô tiêu rồi nhưng vẫn phải khen rằng họ thật thà, tốt bụng, chân thực, còn cái thằng bạn bốn tốt là thằng đểu nhất quả đất đấy.

  58. Cua

    Với cách nào Trung quốc đã thành công để dụ dỗ VN chịu phá cao nguyên, cho họ tràn vào khai thác bauxite tại Nhân Cơ và Tân Rai? Dĩ nhiên là có những thủ đoạn và mánh lới mà chắc không ai không biết!

    Vấn đề chính là, trước khi Trung quốc trúng mánh, họ đã cho đóng tất cả những mỏ khai thác chất độc hại này tại xứ của họ. Lý do: thiếu an toàn và gây thiệt hại cho môi trường quá lớn! Những gì TKS cam kết trước quốc hội và báo chí, qua sự mớm lời của tập đoàn khai thác Trung quốc, hoàn toàn là điều không tưởng. Những bảo đảm an toàn cho Tây nguyên và toàn bộ những vùng phụ cận (kéo hoạ lây luôn cả xuống đồng bằng VN) là điều không tưởng.

    Với những lý do trên, sự khai thác các mỏ bauxite tại Tây nguyên là điều nguy hiẻm không lường. Vận mạng của cả một dân tộc (tương lai là những lớp dân chúng sau này) chắc chắn sức khoẻ sẽ bị ảnh hưởng và tới một mức độ không thua kém sự gây hại của dioxine!

  59. nicecowboy

    “RÀ SOÁT TOÀN BỘ THIẾT KẾ CÁC HỒ CHỨA BÙN ĐỎ”.

    Buồn cười nhỉ ! Thiết kế (Design) chỉ là một công đoạn trong thực hiện dự án, mà sau đó phần quan trọng hơn là thi công, thực hiện theo thiết kế. Thông thường, công đoạn dễ ăn chận, gian dối nhất chính là ở khâu thi công. Chứ khâu thiết kế, thì it khi sai sót, mà sai sót làm chi, có ăn chận gì được đâu mà làm thế. Vậy thì lẽ ra, quan trọng hơn nhiều là phải rà soát xem khâu thi công, thực tế có bảo đảm đúng như thiết kế hay không ? cái này mới quan trọng.

    Nếu THANH, KIỂM TRA (chứ không phải chỉ là rà soát) khâu thi công , thì hồ chứa bùn đỏ chưa vỡ , mà bao nhiêu chuyện hậu trường dự án phải bị vỡ đấy ! vậy thì Chính phủ chỉ đạo rà soát thôi, đâu có dám yêu cầu Thanh tra, kiểm toán nhà nước… tiến hành Thanh, kiểm tra, kiểm soát theo qui định đối với dự án có vấn đề. Mà cũng chỉ rà soát phần trên rún thôi (thiết kế), chứ không dám rà soát sâu hơn hai tấc dưới rún (thi công). Thế thì chỉ là gải ngứa chứ có được gì ?!

    À, mà khâu thiết kế có gì phải lo chuyện rà soát, tất cả đều theo đúng ‘thủ tục đầu tiên’, có ăn đồng chia đủ rồi . Này nhé, Viện Thủy Lợi là cơ quan tư vấn thiết kế (oai thế ? mấy vị kỷ sư thủy lợi VN ở đó học tại chức ở ta hay ở nước lạ nhỉ), khâu thiết kế chính là do chuyên gia nước lạ phụ trách nhé (nhà thầu Chalco thuộc tập đoàn Chinalco Trung quốc ), giám sát thiết kế cũng nước lạ nhé (viện thiết kế Nhôm-Magie), cuối cùng là phải được thông qua Hội đồng thẩm định của Bộ Công Thương nữa. Tất cả đều có làm có hưởng đồng đều. TKV mà bây giờ dám rà soát mấy ông trên à ? có mà cho kẹo cũng chả dám.

    Quên nữa, ông NVPhú có đề nghị nên tổ chức tham quan Hungary. Có mà thừa rồi ạ, TKV đã nhanh chóng làm trước rồi, đây là dịp tốt, “có lý do rất chính đáng” để TKV tổ chức cho cán bộ mình và các phe cánh của mình đi du ngoạn một phen mà. Theo tin chính thức thì : “Tập đoàn TKV đã chủ động liên lạc với Đại sứ quán Hungari tại Việt Nam để có thể khảo sát hiện trường sự cố và phía bạn sẽ bố trí cho đoàn sang tận nơi khảo sát trong thời gian thích hợp”

    TKV rất cám ơn ông Phú về lơi kêu gọi trên, TKV sẽ nhanh chóng thực hiện và đáp ứng ngay lời đề nghị, có thể mời tác giả bài viết đi chứng kiến nữa đấy. hihi.

    1. Cú đỉn

      Iem lại hỏi bác Nhăn răng, sau khi đọc phó tổng thư kí tòa soạn báo Tiền phong bị bắt….không biết Đ ta có cho tư nhân ra báo để “cạnh tranh lành mạnh” với báo của nhà nác khôn hả bác ??iem thấy cái sự xuống cấp trầm trọng của báo chí lẫn tư cách phóng viên thì Đ ta nên để cho tư nhân ra báo, có thế bọn “con đẻ” là báo chí của Đ mới giật mình vì có kẻ đang dần dần “chiếm đoạt” cái Nồi cơm của mình mà mần ăn đứng đắn , nghiêm túc .

      1. nhandan

        Ban @Cú Đỉn biết o VN thì còn lâu mới theo kịp thế giới được. Làm việc ở đâu thì cũng phải có những nguyên tắc rất nghiêm ngặt của nó. Ví dụ tôi chỉ gặp và nói chuyện công việc với học sinh ở trên lớp và trong phòng làm việc của trường. Nếu không giữ được việc này thì mang vạ vào thân có ngày.

  60. Người Việt

    Cho đi Hung chỉ tổ tốn thêm tiền dân đóng thuế. Biết bao dự án rồi, đi tham quan là vô ích. Toàn những óc bã đậu, chỉ quen du ký, mua sắm, thế thôi!

  61. Trần Phan

    Còn nữa, cứ cho là TKV làm không được đi, thế các bác làm được không? [cho em bắt chước pát Dương Tung Quớ nộ lại một chút :D]

  62. Ngo Thu Le

    1/ Viết tiếp ca dao:
    Mẹ tham ruộng cả ao liền
    Tham con lợn béo, tham tiền Cảnh Hưng
    Em đã bảo mẹ rằng đừng
    Mẹ húm, mẹ hứ, mẹ bưng ngay vào…
    …………………………………..
    Bây giờ bùn đỏ trên cao
    Nó đổ ập xuống, đứa nào chết đây ?
    2/ Bi kịch hay hài kịch ?
    Mấy ngàn trí thức, văn nhân, mấy trăm giáo sư tiến sĩ khoa học đầu ngành suốt hai năm gào thét, kêu cứu; bây giờ vẫn tiếp tục gào thét kêu cứu, kêu cứu đến bàng hoàng nhưng chỉ có chính họ suốt ngày lắng nghe nhau…
    Bi kịch cuối cùng của một thời đại thường được diễn ra dưới dạng hài kịch.

    1. Cú đỉn

      “Mấy ngàn trí thức, văn nhân, mấy trăm giáo sư tiến sĩ khoa học đầu ngành suốt hai năm gào thét, kêu cứu; bây giờ vẫn tiếp tục gào thét kêu cứu, kêu cứu đến bàng hoàng nhưng chỉ có chính họ suốt ngày lắng nghe nhau”

      Đúng vậy đó dì Nê ạ, ở bên ni thỉnh thoảng nhậu nhẹt iem có đưa mấy cái chuyện ni ra kể, bà con, bạn bè bọn chúng nhìn iem cứ như nhìn người ngoài hành tinh ấy. Bọn chúng cũng chả quan tâm chi cả, chúng cứ nghĩ tiếng Việt mình hễ có đuôi là ít, sít, nít chi đó là của Đ ta, và luôn đúng..khổ rứa, cả nửa thế kỉ quen nghe ” Dưới sự nãnh đạo sáng suốt” rùi, con ngài trở nên thụ động chả có ý kiến riêng chi nữa, nói đến tham nhũng chúng bảo..ôi dào mần được cái chi mà góp với chả ý. Xin chia sẻ với dì Nê

  63. Trần Phan

    Em là em phản đối nhưng hông phải em phản đối bác PTT, phản đối cái việc rà rà [cái vụ rà rà này em khoái vô cùng], em là em phản đối trước hết là bác thiếu tướng cái đã, sau, em phản đối mấy bác luôn. Các bác dân văn chương, giỏi lắm được như bọ Lập là dân kỹ văn [tức là vừa kỹ sư vừa viết văn], làm sao bì được với TKV bằng cấp dắt đầy lưng quần, chưa kể đến mấy chục cái chứng chỉ 😀

    Ừ, cứ cho mấy trự Hung làm không được đi, nhưng không phải như thế là ta không làm được. Phải có quyết tâm chính trị chớ. Với lại em thấy màu đỏ đỏ là hợp với mình rồi. Pháp, Mỹ ta còn đánh được nữa là ba cái chuyện ở huyện… Phải quyết liệt, phải dứt khoát, phải, phải, phải… Phù, mệt quá, bác nào cho em xin ly nước.

  64. Sao Hồng

    Hôm ni đọc báo thấy cái tin “Rà soát toàn bộ thiết kế các hồ chứa bùn đỏ ở Tây Nguyên…”

    Tối ni em cũng muốn “rà” “soát” “toàn bộ thiết kế hồ… của 3M@ iêm ! Không hiểu sao “bùn đỏ” của 3M@ iêm không cò dồi dào theo… tháng nữa !

    Các bác có thấy 3M của các bác còn không ?
    He he

    1. Cú đỉn

      M@ = Ma …nghĩa là ma quỷ chớ chi ??? Đã nà ma quỷ thì hình hài còn lật phật, dặt dẹo, lay lắt chộ nỏ rõ nũa là cái Hồ chứa bùn đỏ

  65. vuidua

    Tin nhắn: Kính gửi các cụ qc, vẫn biết là phải dừng, nhưng dừng như thế nào bây giờ, em thì muốn dừng từ lâu rồi vì em không có hoa hông vụ này, nhưng còn các bác kia thì em không biết, mình em chống lại tập thể thì em không dám hu hu!

  66. chiếu manh

    Hy vọng mỏng manh là các nhà văn lại đồng thanh và thành công như vụ bác Trần Nhương hô hào ngưng bắn pháo bông hôm nọ.
    ‘Quốc gia hưng vong sỹ phu hữu trách’.

    1. nhandan

      Bác Trần Nhương đề nghị dừng bắn, trang web bữa nay hình như treo “Sinh Tử Lệnh” rùi, ko vô được? May cho QC – Hãy bắn đi – nên bữa nay vẫn chạy tốt.

  67. nguoi quan ho

    chết thật thôi cái nhà Bác Sao Hồng này sao sơ ý thế …chữ ”G”có một chữ ‘G”vậy mà Bác cũng quên …mà lại đúng vào câu dễ bị hiểu lầm nhất .Cô gái tình nguyện khó hiểu quá đi .vừa mới ”vừa đi vừa gãy”đã chuyển ngay sang thành ”vừa đi vừa gãi ” đừng có nói với tôi y dài i ngắn nào thì cũng là y đấy nhá…theo Kim thì các nhac sĩ nên viết về bauxitethế nào đây ?phản đối ư?hổng dám đâu .ngợi ca ư?lập tức bị ném đá tiếng xấu để đời vì can tội ”đồng lõa ”tiếp tay cho cái xấu cái ác .các nhạc sĩ bây giờ khôn nhiều rồi không dễ bị dụ đâu …họ chỉ dich ”những bài ca đi cùng năm tháng” sang tiếng Anh thôi,người Việt nghe cũng được ngừơi Pháp nghe cũng xuôi còn người Anh chính hiệu thì còn tùy vào trình độ thẩm âm của mỗi người…. bỗng dưng lại nảy ra ý nghĩ rất là vớ vẩn”xin lỗi bác vớ vân nha ”là ước gi có cây đũa thần, kẻ ngô nghê ngờ nghệch ngớ ngẩn nào mà chăm chăm ấn nút đồng thuận nhất trí về tiếp tục làm Bo xit cũng như đường sắt cao tốc thì lập tức vụt gãy tay …nếu cố tình nũa thì vả cho phát chỉ nói được mỗi tiếng Bô… bô ..bô…và Ca …Ca..Ca…cả ngày luôn, xem nó còn muốn đem sự tồn vong giống nòi ra đặt cược nữa không

    1. Hiếu

      “Ai muốn đem sự tồn vong giống nòi ra đặt cược” thì bác lấy cây đũa thần bác vụt cho gãy chim luôn mới đúng!

      1. Cú đỉn

        Hễ cu Hiếu xuất hiện là thấy sự nh nhở..dưng mà vui. Mong Drim của cu Hiếu không bị đũa thần phạt gẫy. Gái tình nguyện mà gặp Hiếu là vui nắm đó..nhảy tưng tưng tụt cả xà rông

    2. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Cô gái tình nguyện khó hiểu quá đi .vừa mới ”vừa đi vừa gãy”đã chuyển ngay sang thành ”vừa đi vừa gãi ” đừng có nói với tôi y dài i ngắn nào thì cũng là y đấy nhá
      *****************
      Chào bác Người quan họ ! Em nà em mê lắm mê lía điệu quan họ nhà bác lắm đấy nhá. Hi ! khi em còm xong đọc lại mới thấy mình viết chữ gãy là sai, định sửa nhưng may có bác Quần Cộc sửa giùm em thế mà bác Người quan họ vẫn bóc mẽ em là cớ sao nhỉ ? Bác có thường đi hát Hội Lim không hở bác ? Khi nào bác hát bác nhớ a nô em cái để em được nghe giọng hát vàng anh của bác cái nhá ! Tặng bác Người quan họ và bà con bài hát hay đi cùng năm tháng nhé (~_~)!

      1. tanloc555

        Cô gái biết “nịnh” đúng lúc ra phết. Vả lại có nhiều người hiểu Cô gái mà, đừng lo chi, họ có bóc mẽ thế chứ bóc nữa thì cũng đến cái yếm là hết mà.
        Chỉ cần chú ý không để yếm dính bùn đỏ là ok!

  68. Cong Luan

    Nhân dân khổ quá, lần sau sinh ra em quyết không làm Nhân dân nữa Bọ ạ, có thảm hoạ, có sự cố, … thì cũng đổ lên đầu Nhân dân mà thôi còn các còn cái thằng chủ trương, có trách nhiệm hắn đã ấm ngay từ lúc duyệt dự án rồi và hắn có đủ tiền để chạy khỏi thảm hoạ.
    He he

    1. Cú đỉn

      Để kiếp sau mần cái “nãnh đạo”, ngay từ giờ bác Cong luan phải luyện tập môn phái Pháp Luan cong của Tàu..đến chết thì thôi

  69. vulean

    Các xếp nhà ta đã lỡ cầm hoa hồng của các tồng chí 16 chữ vàng rồi! Bây giờ dừng bô – xit lại thì phải trả lại hoa hồng à? Không thể! vì số hoa hồng này xếp đã gởi ra nhà băng nước ngoaì, một số chu cấp cho các cháu du học….nên…ai nói kệ mịa nó, ta có quyền, ta cứ làm, sau này bùn đỏ thì chúng nó chết chứ họ hàng nhà ta có bị gì đâu mà lo!!!

    1. Cá gỗ

      Ối giời ơi! Mồm với chả miệng. Sao lại nói toạc toàng toang cái móng con heo ra thế hở giời. Khổ thân người ta mất bao nhieu công che đậy.

    2. minh

      Cái này không có cơ sở mà nói là nói bậy đó nhé, cái gì biết rồi hãy nói chứ đừng đoán mò, nói bậy người ta lại cho là một lũ thất phu vô học.

  70. ha le_cz

    toi la dan lam bao. moi bien co o hunggari toi deu theo doi va cap nhat deu dan. noi chung su hoang hot cua dan hung da lan ra ca chau au. tham hoa bun do co tac hai lau dai, co the de lai di chung nhu chat doc mau da cam o nuoc ta. cai du an tay nguyen ma chung ta dang trien khai, thuc chat la mot tham hoa nhin thay truoc. nhung vi quyen loi cua phe nhom, nen chung ta van thuc hien. ho ko dung dau. vi vay nen co mot phung huong doi sach ngay bay gio do la: cung chung voi tham hoa…

    1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      Bác làm báo mà cái túi 3 gang bác đựng dấu tiếng việt để ở đâu ạ ? Để em về em lấy cho bác dùng, chứ bác cứ đánh không dấu thế bà con dịch không hết nghĩa, không học tập được bác thì uổng lắm (~_~)

      1. Cú đỉn

        Cám ơn cô gái nhắc nhở, dưng mà iem biết thừa ra cái khôn lỏi của bác ha le_cz rùi. Bác ấy sợ nhỡ ra có đứa” thối mồm” nó nâng quan điểm vu cho bác viết cho Riễn đàn QC thì bác còn chiêu “Nập nờ ” không dấu…bố đứa mô ghép tội được bác. Cái khó ló cái khôn là rứa chị GTN à

  71. Cá gỗ

    Trời! Rứa chơ bọ tuởng người ta rờ (rà) rồi thôi à? Quên đi bọ nha! Chưa nhìn thấy quan tài là chưa đổ lệ mô. Chi chơ cái giống nớ ai mà nỏ biết, rờ qua loa làm phép tí rứa thôi chớ quần hắn đã trụt vứt dưới gầm giuờng rồi, rờ mà không mần nỏ lẽ lại lặt quần lên mặc răng bọ? Dâm lắm!

  72. Bạn nhậu

    Thử tưởng tượng nhé: lỡ tình huống xấu nhất xảy ra với bauxite, hàng triệu người phẫn uất, bất chấp, kéo đến nhà mấy vị, lôi mấy vị ra rồi trút giận, có thể là ném đá đến chết, hay là mỗi người tung 1 cú, tặng cho 1 chém, đâm cho 1 nhát…đến lúc đó thiên hạ đại loạn thì cho dù là thiên binh thiên tướng cũng khó mà dẹp chứ đừng nói người phàm. Ngưng tưởng tượng, trở về thực tế…

    1. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

      có thể là ném đá đến chết, hay là mỗi người tung 1 cú, tặng cho 1 chém, đâm cho 1 nhát
      *******************
      Chả cần mạnh tay mạnh chân làm gì đâu bác Bạn nhậu ạ ! Em thấy bác có 2 cái sừng nhọn hoắt thế cứ húc đi, e voi cũng không chịu nổi ấy chứ (~_~)

  73. minh

    mần rồi chứ rà cái gì.

    nói chúng là đảng, nhà nước, mặt trận đã thống nhất thành chủ trương rồi, vì vậy mà không thể không làm.
    các vị cứ yên tâm, đừng nghe các thế lực thù địch xuyên tạc diễn biến hòa bình, gây mất đoàn kết nội bộ, chia rẽ đảng và nhân dân, yên tâm cứ thế mà làm còn những chuyện linh tinh để đó đảng và nhà nước phối hợp với mặt trận lo.

    ai còn thắc mắc cứ bảo lên gặp đồng chí TBT hoặc đ/c TT. rứa hỉ !

  74. dobatnhi

    Đàn bà đã sợ hãi hơn hai nghìn năm.

    Trong ngần ấy thời gian, đàn ông đã tỏ ra rất khôn ngoan khi nô lệ đàn bà trong cái “thuần phong mỹ tục”, trong cái “văn hóa Á Đông”… nhưng nhiều phụ nữ không nhận ra, đó chỉ là cái tư duy của ông Khổng Tử. Thật sự đâu có tồn tại thứ “văn hóa” nào trên đời, tất cả chỉ là quy ước, mà quy ước hà cớ gì ta cần phải làm theo. Chừng nào còn tin vào “thuần phong mỹ tục” thì phụ nữ còn là nô lệ, nô lệ cho những kẻ đeo mặt nạ và tự phong cho mình cái quyền giữ gìn và phán xét “thuần phong mỹ tục”.

    http://dobatnhi.wordpress.com/2010/10/14/t%E1%BA%A3n-m%E1%BA%A1n-v%E1%BB%81-dan-ong-dan-ba-va-%E2%80%9Ccai-s%E1%BB%B1-no-l%E1%BB%87%E2%80%9D/#more-206

  75. quehuong

    Bất chấp dư luận rồi. Mà nghĩ lại mình cũng chẳng làm gì được nhỉ…thế mới đau!

  76. ha linh

    Em nói thật với Bọ chứ em là em ghét cái từ rà soát lắm nhá!
    Mà Bọ thử xem về mặt ngữ nghĩa từ rà soát trong trường hợp này có đúng không?

    1. Sao Hồng

      HL thế nào chứ cái từ “rà soát” thì đa số chị em rất thích ! Vừa “rà” vừa “soát” là chị em sướng dzêm à nha ! Ha ha..

      1. Cú đỉn

        bác sao hồng ơi, bên ni đàn ông khổ lắm, cái kiếp “Thân giai dặm trường” cứ vận lấy họ bác ạ. Bọn iem cứ bị chị em chúng nó trùm chăn khiêng vỗ chỗ kín rà soát, sau đó còn bị ăn chửi…dớ dẩn mất cả công khiêng vác..cút đi

      2. Kim Dung

        He…he…Cú đỉn ơi. có phải từ cái câu nói iêu: Cút đi, mà nó thành tên kỷ niệm: Cú đỉn ko? Hay phết!

      3. Sao Hồng

        He he… bác Cú đỉn chớ nghe chị iem mắng iêu “cút đi” mà bỏ chạy là bị … dần cho ra bả đấy !

        Chị em nói lái đó ! “Cút đi” nghĩa là “ci đút”. cứ đút ! He he..

  77. NAT

    Ký thì ký nhưng vẫn hãi mấy anh bên an ninh hỏi. Xứ này nó làm cho con người em luôn ” tồn tại trong sợ hãi” đó các bác ạ
    Xin các bác đừng mắng em!

  78. nhandan

    Đúng, đúng, nó là từ “According to the pain is the gain” đấy. Trước ở cơ quan tôi có một cậu bị hen, lây từ bố nó tên Mèo. Bố nó đến CLB thể hình Lý Đức bên quận 4 tập mấy tháng (no pain, no gain). Bây giờ mặc quần sịp thấy to con hộ pháp ghê lắm. Ước mơ bằng một nửa của nhà nó cũng đủ sang tây sống cả đời sung túc, không phải đi làm cơ quan.

    1. Sao Hồng

      Bác nhandan@ lói thế lào chớ tập thể hình như mấy em Lý Đức thì cơ bắp càng phát triển thì của… quý (tục danh là CON CU) càng teo tóp đó bác à !
      He he…

  79. Vớ Vẩn

    Vào đọc cái danh sách dài thòng kí tên “kiến nghị”, và những ý kiến của bạn đọc trong và ngoài nước “tha thiết yêu cầu” chính phủ nước Vệ dừng ngay dự án bauxite Tây Nguyên, tôi bổng nhớ đến Nhà văn Đức Maria Remarque đã từng nói: “Tôi tưởng quyển tiểu thuyết “Mặt trận phía Tây không có gì mới” của tôi đã gây được một chút đổi mới nào đó trong tư duy của bọn chánh khách hiếu chiến. Té ra nó không làm rung được một sợi lông chân nào của gã đồng hương với tôi tên là Hitler suýt chút nữa biến lục địa châu Âu thành bãi tha ma“. Thế thì những tiếng hú cảnh tỉnh từ “đồi gió hú” của một đại tướng 100 tuổi, cả một đời hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, của những vị lính già đã không quản máu xương để bảo vệ thành quả chuyên chính vô sản, và tầng tầng lớp lớp hàng ngũ trí thức đầy tâm huyết với tổ quốc, với dân tộc cũng chẳng làm rung động gì đến cái lông chân của một cơ chế “đầy tớ” của dân, chẳng có thể chặn lại cái ngòi đang cháy của một trái bom nổ chậm “bùn đỏ” đang treo lơ lửng ở trên cái nóc nhà Đông Dương, hay nói gần gũi hơn là hiểm họa đang treo trên đầu dân Việt.

    “Lo trước cái lo của dân và vui sau cái vui của dân!” Bao nhiêu người đang thực hành cái “ tâm huyết service” này trong các vị Lãnh đạo Việt Nam? Hiểm hoạ bauxite ai ai cũng thấy, đã bao nhiêu bài viết với những số liệu thuyết phục, bao nhiêu chứng cứ khoa học phân tích vậy mà sao vận mạng của dân tộc lại phụ thuộc và những kẻ mà đồng tiền đã làm cho con người không còn lương tri, không còn liêm sỉ, không còn đạo đức, chỉ vơ vào bản thân bằng bất cứ phương tiện nào, bất kể hiểm hoạ cho nhân dân, cho dân tộc. Chúng là những “kẻ sát nhân”!!!!

    Không biết trước ngày cụ Giáp nhắm mắt cụ có điều gì hối tiếc không? có như nhiều người đã từng hối tiếc thế giới chuyên chính vô sản tập trung của Liên Bang Sô Viết. Thế giới đen tối của Liên Bang Sô Viết không có gì là đáng tiếc nuối cả. Hệ thống chính trị chuyên chính vô sản tập trung cũ của Liên Bang Sô Viết không ngăn cản được một tên đồ tể như Stalin tái xuất hiện và nắm quyền. Ngược lại, hiện nay người dân được quyền bỏ phiếu chọn lãnh đạo tối cao, ở nước Nga, một tên đồ tể như vậy không thể xảy ra. “Trông người mà nghĩ đến ta”, bao giờ cho đến tháng mười, bao giờ ta mới có được cái may mắn mà dân tộc Nga đã có được nhờ Gorbachev.

  80. tinkinhte

    Thảm họa đang treo trên đầu dân tộc.
    Trí thức lên tiếng
    Lão thành cách mạng lên tiếng
    Nhiều tầng lớp nhân dân đang và sẽ lên tiếng

    Đảng,quốc hội, CP đã đồng thuận có quyết tâm chính trị rồi, làm là làm, khai thác là khai thác.

    Chỉ lên tiếng khuyên can, phê phán khơi khơi liệu có ích gì?

      1. Cú đỉn

        Mới thành tiếng thét nhỏ thì cô gái đã bị “xích” rùi…cái ông Pu xich ni thật tệ toàn xui dại

  81. Sao Hồng

    Bác Nguyễn Vạn Phú đề xuât đúng…. người đúng sự việc. Các dân biểu nên đi thăm quan thảm họa bùn đỏ của Hungary.

    Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh bức xúc cũng đúng ! Vì những hồ chứ bùn đỏ trong tương lai nó tồn tại gần như mãi mãi. Khi mà các vị chủ trương tạo ra nó đã về chầu trời hàng mấy đời rồi.
    Lại thêm, để “tuổi thọ của hồ chưa bùn đỏ” không gây họa thì lại tốn tiền bão dưỡng bảo vệ mỗi năm. Ai mà lường trước được sự “phối hợp giữa thiên tai và nhân tai” trong việc tồn tại các bể chứa bùn đỏ trên “mái nhà” cao nguyên Trung Phần, xảy ra khi nào ?

    Nếu xong việc “học tập kinh nghiệm từ thảm họa” của nước bạn anh em (trong quá khứ) thì các bác dân biểu có thể thể ghé thăm quan phong cảnh hồ Balaton của xứ Hung để thư giãn với mấy em Digan.
    Chuyện kết hợp, lồn ghép như ri, các bác dân biểu nên mời bác Hồng Chương và Thuận Nghĩa theo đoàn làm “hướng dẫn viên” du lịch…. tình dục !

    He he…

    1. vuidua

      “lồn ghép như ri”
      Hehe, bắt lỗi thằng đánh máy như máy nhé, l. liền còn chả ăn thua lại còn “lồn ghép” như bac SH miêu tả.

      1. Mèo Hen

        Loại bùn đỏ y khoa mà Dr.SH đề cập, đã có giải pháp đề phòng bằng loại vật liệu siêu thấm và.. có cánh, keke. Khỏi cần thăm quan, chỉ cần thăm Em Xinh & Dì Lê, hê hê!

      2. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

        Tự nhiên có tin nhắn ” cha SH tra rồi mà toàn nói bậy em ạ ” lúc 12 giờ trưa, tới giờ làm việc vào QC thân yêu xem tình hình chiến sự của chiếu thế lào, giờ đọc bài này của Bác sĩ Súng Hỏng em thấy không ổn lắm

        Ko ổn thế này : Trước tiên bác sĩ SH cần nghiêm túc kiểm điểm khi vào chiếu riệu cần cất những gì dính dáng đến thuật ngữ ngành y nhất là khoa sản ở cơ quan ( chứ ở nhà thì có quá nhiều rồi (~_~)) để bệnh nghề nghiệp không bị lây nhiễm vào bà con chiếu riệu. Đề nghị bác sĩ SH nên sửa sai. sai đâu sửa đấy, càng sửa càng sai (~_~)

      3. Cú đỉn

        Thay mặt Dr Sao hong, trưởng văn phòng tiếp dân là Cú đỉn xin tiếp thu ý kiến góp ý của bà con QC, từ nay để cho việc khám, rửa ráy, chuẩn bị…lắp ghép mấy thứ phụ kiện như bà con nêu trên. Văn phòng đưa ra 1 số “thuật ngữ ” mới, phù hợp ,để bảo đảm độ thanh nhã,mà vẫn “Đậm đà bản sắc Y học” như sau, đề nghị bà con cập nhật kịp thời :
        1 Bướm, chim = chỉ mấy vật dụng tất yếu của fụ lữ và nam giới, trong việc thi hành công vụ…yêu thương
        2 Thau chua, rửa mặn = công việc dọn dẹp, vệ sinh…chuẩn bị cho việc giải phẫu…. chữa chạy….hoặc lồng ghép mấy vật dụng đó
        3 Hoa liễu = là một thứ bệnh nguy hiểm của mấy thứ bướm , chim đó, nhưng gọi thế cho nó mĩ miều như thế giới hay dùng tên đẹp của phụ nữ đặt cho các cơn bão
        4 Xen canh gối vụ = sự quan hệ “Buông thả” kiểu Tr Tô dễ dẫn tới căn bệnh Hoa liễu
        5 Đánh bắt xa bờ = Khi đối tác có triệu chứng..chán nản..hu hi…trong quan hệ , cần phải đi xa tìm kiếm đối tác mới…
        Tạm thời Văn phòng công bố mấy thuật ngữ đó, xin bổ xung cập nhật luôn luôn để bất kịp và ngang tầm nhiệm vụ.Nay kính báo

    2. Sao Hồng

      he he… Đúng lã lỗi tại thằng đánh máy ! Nó rớt mất chữ “g” ! Iem muốn lói là “LỒNG GHÉP” !

      Mà hóa ra từ cái “finger error” đó mà bác Mèo Hen lại phát triển thành “giải pháp y khoa” hay quá !

      He he…

  82. don vuon

    Nói riêng với bác Vạn phú nhé. Bác nhiều tiền và hảo tâm lo xa thì đi hung ga ri mà tham quan, chứ Chính phủ chẳng hơi sức đâu làm theo lời bác.

    Lâu nay đảng và nhà nước ta chi tham quan học tập cái hay cái tốt chứ không tham quan cái dở cái xấu đâu.

    Mà em nói khí không phải, nhà nác ta lâu nay chỉ thích khen, như đứa trẻ ấy, cái kiểu chọc ngoắy của bác làm nó khó chịu đấy!

  83. Hồng Chương

    Kệ bác Bọ lo lắng chuyện bùn đỏ TN, tôi xin hỏi có bác nào trên CR quen biết lãnh đạo TKV ta ráp vào móc chuyến đi châu Âu và kiếm ít tiền? Bọn Hung mà gặp TKV thì như con bệnh nghiệt gặp đúng thầy, rách cũng phải lo.

  84. hung manh

    Cái lo lắng của các vị Tướng lĩnh đã được Phương nói sổ toẹt : Nếu có chiến tranh thì sao? Chỉ cần ngồi ở nhà bấm cái nút thì nguyên vùng hạ lưu chỉ toàn là bùn với bùn.
    Theo tôi đây là vấn đề liên quan đến an nguy Đất nước nhất. Bởi vì khi “hàng triệu” quả bom nguyên tử nằm trên Tây Nguyên mà quyền bấm nút thuộc vào người nước khác, thì có nghĩa chúng ta đã nắm dao bằng lưỡi, khi đó họ bảo nằm thì nằm, bảo ngồi thì ngồi, cho ăn thì ăn cho …. giống như người sống thực vật vậy. Thôi tôi không dám nghĩ gì nữa sợ quá…

  85. nicecowboy

    Tháng 5/2009 Chính phủ và TKV bao cáo quốc hội về dự án Boxit, trong đó có khẳng định 2 vấn đề chính :

    1. Hiện nay công nghệ hiện đại về XỬ LÝ THẢI và CÁCH LY bùn đỏ (đang áp dụng rộng rãi trên thế giới) là an toàn tuyệt đối.
    2. HIỆU QUẢ kinh tế, xã hội đã được tính toán kỹ và thu hồi vốn sau 13 năm.

    Hai khẳng định này, đến nay, cần phải xem lại, và Chính quyền , TKV không còn dám khẳng định 100% như trước nữa, vì có những yếu tố mới phát sinh như sau :

    1. Về khẳng định 1, sự kiện xảy ra ở Hungary hôm 4/10 vừa qua là một đòn choáng váng cho phe bảo vệ dự án bauxite (DAB). Nó cho thấy công nghệ CÁCH LY bùn đỏ không phải là an toàn tuyệt đối. Trong giai đoạn đầu (chỉ làm trước 2 nhà máy Nhân Cơ và Tân Rai) thì lượng chất thải bùn đỏ hàng năm đã gần gấp đôi so với lượng bùn đỏ thải ra tại nhà máy sự cố ở Hungary. Sau đó đến năm 2015 sẽ gấp 10 lần hàng năm, năm 2025 sẽ gấp 20 lần hàng năm ! Có người nói là bùn đỏ của ta chứa trong các hồ nằm ở thung lũng, an toàn hơn so với các hồ chứa ở Hungary . Nói như thế là đúng nhưng chưa chính xác, vì dù nằm ở thung lũng, nhưng là ở cao độ 700m trên mực nước biển, vẫn còn cao hơn nhiều so với đồng bằng, bình nguyên. Hơn nữa, cao nguyên miền Trung là nơi thường xuyên có bão, mưa lơn, gây lũ quét và lở đất. Vậy các hồ chứa bùn đỏ có đù sức chống chọi với sự tàn phá của bão lũ ngày càng bất thường, dữ dội hay không ?

    Đó là nói về cách ly, còn về XỬ LÝ thải thì sao ? Cũng qua sự kiện gây chết người tại Hungary cho thấy chất thải bùn đỏ này không phải là an toàn sau xử lý. Trong bùn đỏ, chủ yếu là dung dịch kiềm manh (pH đến 13) có tính ăn mòn rất mạnh, nguy cho người và có thể tàn phá từ từ các hồ chứa. Ngoài ra còn có hóa chất thạch tín, crôm, thủy ngân, các loại oxyt kim loại…

    Không kể hậu quả trước mắt (bệnh ung thư và các loại bệnh về đường hô hấp), bùn đỏ khi tràn ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường chung quanh, bùn đỏ khô quánh lại từ từ, theo gió mang bụi đi xa, theo nước mưa thẩm thấu xuống vùng thấp… gây hậu quả đến vài chục năm sau.

    2. Về khẳng định 2 (hiệu quả kinh tế xã hội) : Trong báo cáo trước đây ,TKV khẳng định là DAB có hiệu quả, và thu hồi vốn sau 13 năm, VỚI TIỀN ĐỀ là CÓ SẴN HỆ THỐNG GIAO THÔNG (VẬN CHUYÊN) NỐI LIỀN TÂY NGUYÊN VÀ BÌNH THUẬN ĐỂ XUẤT HÀNG.

    Nhưng mới đây, TKV đã đề nghị dùng ngân sách Nhà nước để đầu tư mạng lưới giao thông. VẬY THÌ NẾU TÍNH LUÔN CHI PHÍ XÂY DỰNG RẤT LỚN CHO HỆ THỐNG VẬN CHUYỂN NÀY VÀO CHI PHÍ DỰ ÁN (PROJECT COST) THÌ HIỆU QUẢ CÒN LẠI NHƯ THẾ NÀO ?

    Ngay cả nếu có hiệu quả, thì cũng phải cân nhắc rất kỹ vì một mai xảy ra khả năng tai nạn rủi ro như ở Hungary (cho là xác suất rất nhỏ đi) nhưng hậu quả, cái giá phải trả về sinh mạng, về môi trường lại là cực kỳ lớn.

    Không còn có thể khẳng đinh được 2 điều nêu trên như trước, vậy có đáng để chính quyền và Tkv chơi ván bài liều như thế hay không ? Tớ mê cờ bạc, nhưng nếu tớ là TT hoặc TKV , thì không dám cá cươc thế. ThẮng cũng chẳng vinh dự gì, nhưng thua thì lưu xú vạn niên. Có người nói : đã lỡ phóng lao thì phải theo lao ! Ôi thà mất cái lao đã phóng hơn là theo lao mà mất mạng.

    1. Mèo Hen

      Ôi thà mất cái lao đã phóng hơn là theo lao mà mất mạng.
      ———-
      Câu này hiểu theo tiếng Việt hay tiếng Hung đều có nghĩa như nhau!

  86. Dong

    Bùn đỏ nó “ăn” luôn sắt chứ anh TĐ ? ( Nếu trước đó sắt ấy chưa bị bùn khác “ăn” mất). Thứ hai là chuyện sẽ xảy ra vài chục tới cả trăm năm sau, khi ấy mang bài vị 15 vị Bộ viên ra xếp hàng mà chịu trách nhiệm à ?
    Nói DỪNG là DỪNG !

    1. Mèo Hen

      Sợ nhất là trong cơn luống cuống, các cha ấy quyết bừa làm bừa thì hậu họa khôn lường…

  87. Huy

    http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/10/3BA21950/

    Mất liên lạc với 9 ngư dân Trung Quốc thả ‘vô điều kiện’

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/10/101013_viet_fishermen_update.shtml

    Quan chức UBND huyện Lý Sơn xác nhận với BBC họ đã trở về.

    Báo Sài Gòn Tiếp thị thì dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, ông Võ Xuân Huyện, rằng các ngư dân trên tàu của ông Mai Phụng Lưu, xã An Hải, đã về tới nhà tối hôm thứ Ba 12/10 bằng đường biển.

    Rối mù chẳng biết tin ai.

    1. KIM

      Huy@ ạ!
      Chắc họ đã về tới nhà rồi , nhưng mà họ tự về ,không có tàu hải quân VN nào đón họ về đâu .

      Nhìn những hình ảnh giải cứu nhựng người thợ mõ ở Chi Lê mà mơ, Tổng thống ,cùng tất cả những người ưu tú nhất ,những người nhà của các thợ mõ đã tập trung để chờ giây phút gặp mặt trong nước mắt và nụ cười .

      Hơi buồn! Trong cơn đại lũ ở miền trung vừa rồi ,giá mà có những chiếc trực thăng , những chiếc thuyền cứu hộ chuyên nghiệp không ngại mưa gió ,không ngại giòng nước xiết lao vào cứu dân .

      Họ cũng có đến nhưng đến khi mà người dân đã chết rồi , trực thăng đã chở họ đến chỉ để phát biểu , chụp hình và quay phim .
      Họ hớn hở đến với người dân bị nạn!.Khốn nạn cho người dân và…

  88. gio dong

    Các bố cứ rùm beng nếu có tràn bùn đỏ thì cũng không chảy đến Hà Nội ngàn năm văn hiến đâu mà lo

  89. Tiến Đặng

    Đi thăm Hung ga ri về biết đâu lại có thơ kiểu: NHỮNG DÒNG SÔNG ĐỎ NẶNG PHÙ SA!!!! Chả nghe xui dại đâu Bọ Lập ơi! Nghe mấy ông trình bày ở Quốc hội về việc khai thác Bô xit thấy yên tâm quá đi rồi. Bể chứa bùn có đáy bằng bê tông cốt sắt, tường bằng cốt sắ bêt tông, mọi quy trình khai thác được kiểm soát gắt gao, được cả hệ thống chính trị tham gia giám sát … thế thì còn gì để mà lo nữa Bọ Lập. Các nhà văn như Lã Thanh Tùng sẵn sàng vào cuộc để ngợi ca; những nhà quản lí địa phương tham gia quyết liệt để tạo nên sự đồng thuận cao trong nhân dân… thế thì Bọ ơi Hung ga ri với chả gà gi làm gì cho nó mệt. Đã nói là làm, đã làm thì phải làm tới. Thất bại là mẹ thành công!!!

    1. Mèo Hen

      Thất bại là mẹ thành công!!! – Câu này nghe quen quen, bác dịch từ tiếng Hung à?

      1. nhandan

        Đúng, đúng, nó là từ “According to the pain is the gain” đấy. Trước ở cơ quan tôi có một cậu bị hen, lây từ bố nó tên Mèo. Bố nó đến CLB thể hình Lý Đức bên quận 4 tập mấy tháng (no pain, no gain). Bây giờ mặc quần sịp thấy to con hộ pháp ghê lắm. Ước mơ bằng một nửa của nhà nó cũng đủ sang tây sống cả đời sung túc, không phải đi làm cơ quan.

  90. Phó Thường Dân

    _TIẾP THU và PHẢN HỒI cho những kiến nghị của: các nhà khoa học đầy tâm huyết,các tầng lớp nhân dân, Đại công thần dân tộc Đại tướng Võ Nguyên Giáp…nay thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng RA LỆNH:

    …Khẩn trương làm đường vận chuyển bôxit
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/405624/Khan-truong-lam-duong-van-chuyen-boxit.html

    …anh cựu ii… tá nói rằng:”Bệnh gì mà cữ”.

    1. Dong

      “Bệnh gì mà cữ” ? “Bệnh thì phải cữ” cũng như “Bự thì phải Kễnh”.
      Mịa, tao cứ căn phần trăm ( vào túi) tao phán đấy, làm gì tao ?

      1. Phó Thường Dân

        anh […] hưởng ứng hùa theo:
        …” thằng nào CƯƠNG cho vào nhà THƯƠNG Chợ Quán “…hic..hic.!!!

      1. Dong

        Đúng là một sự láo xược đó bác Mèo.
        Trong lúc này đáng lẽ phải họp lại, rà soát lại những phương án phòng thủ, kiểm tra chi tiết hơn các báo cáo ban đầu. Đằng này ra một cái lệnh “đẩy nhanh” tỏ vẻ bất cần dư luận, chứng tỏ “tự tin có thừa”. Đó là một thái độ vô trách nhiệm trước mạng sống nhiều người.
        Đã dốt về mọi mặt còn không biết làm một vài động tác chính trị, an dân nữa thì chắc phải đi kiểm tra lại ADN chứ nghi là các cụ nuôi con tu hú.

      2. Mèo Hen

        Con đập lòng tin mà vỡ thì trôi ra biển cả lũ. Mà hình như chúng nó có sẵn hộ chiếu và tài khoản căng đầy ở nước ngoài rổi.

  91. nongcan

    Dừng gì được mà dừng.
    Đây là chủ trương đường lối chính sách đúng đắn và sáng suốt của bọn đầy tớ VN.
    Cái này cũng là quyết tâm chính trị của Đ (đỉnh cao trí tuệ) giống như mấy cái vụ : nhà máy lọc dầu, vinashin, đường sắt cao tốc…
    Không thể dừng được.

  92. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

    Nên tổ chức tham quan Hungary
    *****************
    @ Bọ của em ! Chúc Bọ và bà con chiếu riệu ngày giữa tuần bình yên may mắn

    Hunggary vừa đi vừa gãy

    Bà con nào thích vừa đi vừa gãi thì hãy sang Hunggary, riêng em, em sẽ kiên quyết bám trụ chiếu riệu QC đến cùng, Nhất định em không đi (~_~)

  93. Dong

    Run rồi.
    Run từ trên xuống dưới, từ tóc đến lông rồi.
    Tim bằng đồng, động mạch tĩnh mạch bằng đồng thì cũng vỡ ra mà chết vì run.
    Dân Hung họ không chỉ có trách nhiệm với người Hung mà còn phải lo lắng đến cả khu vực lưu vực sông Đa Nuýp.
    Nhìn lại đi, xem người Tàu họ tàn phá Phi Châu như thế nào với những dự án khai khoáng, khai thác rừng ở đó.
    Dân Phi chết Tàu có mặc niệm không ? Không !
    Dân Việt chết Tàu có bắn pháo hoa không ? Có !

  94. ha linh

    Không biết lúc ấy ông Tổng giám đốc TKV chịu trách nhiệm thế nào?
    —————–
    Lúc đó bác í về hưu rồi ạ, hoặc là không còn nữa thì chẳng chịu gì hết ạ.

    1. zhivagovn

      hoặc cũng có thể lúc đó bác í đã đưa gia đình và con cái sang định cư bên tư bản giãy chết

    1. QC

      Hoan hô quyết tâm bác Đoàn
      Phút giây thiêng anh repeated ba lần
      Cả chiếu riệu đã đồng thanh đáp lại
      Sì tốp, sì tốp ngay tắp lự

  95. D.Nhật Lệ

    Xin hỏi ở nước ta,còn được mấy người thực sự yêu
    nước thương dân như tướng Giáp,Nguyên…nhất là
    như tướng Nguyễn Trọng Vĩnh qua thư này,dù tuổi già & bệnh mà vẫn theo dõi tình hình “dầu sôi lửa bỏng” của nước nhà ?
    (Bên Văn thì đang có các giáo sư chủ trương chống Bô-xít và một số văn thi sĩ nhập cuộc như BMQ,TMH,NQL,NTT,NXD v.v.cũng như đa số bloggers).

  96. Lê Anh

    những gì nhận thì đã nhận, những gì cho thì đã cho, nhận rồi nhè ra khó lắm, cho rồi đòi lại khó lắm. chỉ khổ cho mấy ông chủ (nhân dân) thôi.

  97. ĐOÀN NAM SINH

    Đã mấy lần toàn dân kêu gọi, trí thức kiến nghị, lỗ chổng vó, tiền mất tật mang, mất của mất người và nguy cơ mất hết,…thế mà vẫn tiếp tục làm đường vận chuyển, xây dựng túi bùn,…nói phải củ cải cũng nghe mà sao cái “túi khôn” e chừng đã bùn hóa ?http://anhbasam.com/2010/10/07/692-nguy%e1%bb%85n-trung-th%c6%b0-ng%e1%bb%8f-g%e1%bb%adi-lanh-d%e1%ba%a1o-d%e1%ba%a3ng-qu%e1%bb%91c-h%e1%bb%99i/#comment-12709

  98. QC

    Qua thảm họa bùn đỏ ở Hungary, mới thấy được ý kiến của các nhà chuyên môn, công luận cảnh báo về vấn đề bùn đỏ là đúng. Ở Việt Nan, kinh nghiệp khai thác nhôm và sử lí bùn đỏ hoàn toàn không có, thêm vào đó là lối làm ăn tắc trách, đại khái cùng với lượng mưa ở vùng nhiệt đới thì không có gì đảm bảo rằng thảm họa bùn đỏ sẽ không xảy ra, đến lúc đó ai là người sẽ chịu trách nhiệm?
    Cứ nhìn thấy cung cách điều hành, duyệt dự án, làm đường vận chuyển, cảng.. đã thấy bất nhất, lúc thế nọ, lúc thế khia như vậy công chúng có còn yên tâm được không?
    Tốt nhất trong lúc này là dừng ngay dự án, muộn còn hơn không.

  99. Nụ Cười

    Sáng ni thời sự côi ti vi đã khẳng định Bô Xít ở ViệtNam không can chi mô vì có mần đập chắn lại rồi, các bọ các mạ cứ yên tâm, không can chi mô mờ.

    1. Mèo Hen

      Lo con đập chắn bùn đỏ không xong, vỡ luôn con đập lòng tin coi như xong phim. Nó cuốn xuống đáy bùn cả lũ!
      Chỉ khổ dân đen và người lương thiện.

    2. Nụ Cười

      Chộ ô tô và người bé tí tẹo rứa chứng tỏ cái đập ni rất to, bê tông dày trục rứa mà vẫn “vỡ đê”, sợ hè. 😦

      Cảm ơn Nụ nha 😛

  100. Cuong Nguyen

    Híc, từ ngày đọc tin bùn đỏ ở Hungary, em cứ lo ngay ngáy. Lỡ mà xảy ra ở VN thì khu vực miền đông Nam Bộ tèo ngay. Sài Gòn cũng chung số phận vì xài nước từ sông Đồng Nai. Thôi em kiếm con mẹ Đài Loan nào đó lấy quách cho xong. Mai này có gì thì qua ấy tá túc. híc híc

      1. ha linh

        rứa O nói tui nghe trực thăng mần răng đỗ được? mà Cuong Nguyen thì chắc nỏ bay lên trực thăng được…
        Nói chung theo tui CN nên lo lắng kiếm chỗ sớm đi!

      2. Cuong Nguyen

        “Rốt cuộc ai chả thăng thiên” Ui thật là đúng tinh thần AQ. Thôi đành ở lại chiếu rượu của Bọ với 2 O Nu Cười và Lê Thị Nụ 🙂

      1. Hồng Chương

        Chuyện hài nhưng có thật. Trước tôi vẫn nghĩ là bịa. Hôm rồi ngồi tán dóc với nhà báo Hà nội KD mới biết là chuyện thật, nhưng nó lan truyền nhanh quá mà ko biết các nhân vật, thành ra như bịa.

      2. Hồng Chương

        Hoá ra nhiều O không biết. Chuyện lưu truyền thì như ri:
        Một O SV về QC thực tập, lò dò về nhà dân được bố trí ở nhờ. Tới cổng con vàng lao ra sủa, O nớ sợ rúm người la bác bác… bà chủ nhà thấy cười trấn an Không răng mô, không răng mô. O SV sợ chết đi mà vẫn cãi Răng trắng nhởn thế mà bà bảo không răng mô.

        Còn gốc thì đây: chị KD hồi SV về Hà Tĩnh thực tập, chuyện cũng như trên, nhưng lúc đó bà chủ đang dở tay ở trong nhà nghe KD la bai bải thì nói với ra Không răng mô O, KD lắp bắp nói với vào Nhưng con này là con có răng (rồi khóc ti ti).
        Chị ấy giải thích với anh là tưởng bà chủ nhầm với con bẻ răng rồi, hi hi.
        Và không ngờ sau này thành giai thoại.

      3. hoacaivensong

        Cảm ơn Bí thở HC , câu chuyện vui quá ! Mà nhân vật chính ( KD ) có phải là Bà Cụ 100 tuổi đang ” mạo hiểm ” cùng Cụ DC đang bị lạc ( trong Thông Báo tìm người lạc ” ko đấy ?????

      4. Kim Dung

        Chào Bí thơ HC
        Hôm qua, Chị KD có đọc, buồn cười lắm, nhưng ko biết có phải là chuyện về mình ko, nên ko dám comm. Vì có lần đã nhầm lẫn chuyện của người khác tưởng chuyện của mình, xí hổ quá. Nay mới biết là chuyện của mình.

        Hôm nay lại rơi vào ngày Bọ chủ trương QC để tang 3 ngày Bác Vu, nên sau này, chị KD sẽ “hỏi tội” Bí thơ HC đó.

        Chúc mọi người: Bí thơ HC, em Nụ, HL, Nụ cười, Hoa Cải, Cuong Nguyen ngày cuối tuần an lành, và may mắn nha

  101. vuidua

    “Nên tổ chức tham quan Hungary”, nhưng ai đi? Đi làm gì? Có cần đi không? Tại sao không ngồi tại chỗ mà đọc tài liệu, mà nghe các nhà khoa học nói? Xem lại caí đầu của mình?

    Bên Hungary đã bắt giam tay giám đốc để xảy ra thảm họa. Ở Việt nam nếu sau này có thảm họa thì bắt giam ai?

    Tóm lại chỉ cần dừng ngay khai thác Bô xit Tây nguyên là đủ!

    1. PDN

      ở Việt Nam mà bị thì lúc đó lại lôi nhau ra tự phê bình và tự khiển trách. Cuối cùng là chuyển công tác sang vị trí khác tương đương.
      Muc tiêu booxit VN là biến VN từ một nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới trở thành nước nhập khẩu gạo… :((

  102. KIM

    Đồng ý với ông Nguyễn Vạn Phú , phải tổ chức ngay các đoàn đến Hunggari để tìm hiểu và học kinh nghiệm .
    Trước hết hãy dừng ngay dự án khai thác beauxite tại VN lại.

    Sao không thấy nhạc sĩ nào làm bài hát về beauxite nhỉ? Ngày xưa lúc phản đối cuộc chiến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sáng tác chùm ca khúc Da vàng rất hay và đi vào lòng người . Các nhạc sĩ VN ơi!, sao các người cứ câm lặng!.

  103. Phương

    Cứ cho là phương án của KTV là tối ưu ( theo KTV). Nhưng họ có nghĩ đến tương lai xa hơn? Nếu có chiến tranh thì sao? Chỉ cần ngồi ở nhà bấm cái nút thì nguyên vùng hạ lưu chỉ toàn là bùn với bùn. Lúc đó thì chúng tha hồ mà trục lợi.
    Tốt nhất là nên “DỪNG NGAY CÁI DỰ ÁN ” này

  104. trungquoc

    Hôm qua và nay đọc báo thấy còn đổ thêm tiền và khẩn trương làm đường ,làm cảng để chở SP bauxite sang TQ.Làm sao mà dừng được các bác?

  105. Cong Luan

    Bùn đỏ có vỡ, có tràn, có gây thảm hoạ hoá chất, … thì sau này thôi Bọ ơi! Trước mắt tiền bỏ vào túi và giải quyết quan hệ để giảm áp lực từ người bạn 16 chữ vàng TQ.
    Thấp hèn và nhu nhược nó khổ vậy đấy Bọ ạ, trước khi, làm cái gì cũng cứ phải lấm lét nhìn thằng khác xem có mếch lòng hắn không.
    Xưa các cụ bảo “ăn không nên đọi, nói không nên lời”.
    Một dòng trí tuệ thấp hèn và nhu nhược đã, đang và sẽ QUÌ, BÒ, LÊ để leo lên những vị trí quyền cao chức trọng.

  106. QC

    Sau thảm họa bùn đỏ ở Hungary, hậu quả của nó cũng như các bức ảnh chắc cũng có tác động trực tiếp tới những người có trách nhiệm trong dự án khai thác quặng Bauxite ở Việt Nam. Vấn đề bây giờ là họ có giám dũng cảm đứng ra nhận rằng mình đã sai và ngừng ngay dự án này hay không. Theo truyền thống, họ sẽ không hành động như vậy. Dự án này sẽ dừng lại từ từ để vừa được an toàn lại giữ uy tín cho hệ thống.
    Đã thấy tên bọ Lập trên danh sách kiến nghị, Em cũng đăng ký rồi.

    1. Cong Luan

      Các bác ấy ngồi cao chót vót ở tận Hà lội hay Sài gềnh và nếu nguy thì các Bác ý đã có tài khoản đầy ự ở nước ngoài rùi, cho nên các Bác ý sẽ Go go go, … còn thảm hoạ ở đường sau túi tiền cơ mà.
      He he thế nhé.

  107. ha nguyen

    Sáng nay em vẫn đọc được thông tin Thủ tướng lệnh triển khai xây dựng đường giao thông phục vụ việc tiêu thụ cho Tân Rai & Nhân Cơ. Việc xử lý ướt bùn đỏ giống ở Hung, chỉ khác là họ đắp đê còn mình thì thải vô thung lũng tự nhiên. Như vậy là tiền vẫn tiếp tục đổ ra và túi bùng treo trên cao nguyên…hậu quả nhãn tiền là asen một độc tố gây ung thư sẽ được thẩm thấu dần trong các mạch nước ngầm…ai dám quả quyết chúng ta không bị ảnh hưởng.

    1. ha linh

      hanguyen@ nếu mà thải bùn đỏ tự nhiên vào thung lũng thì còn đáng sợ hơn ở Hung chứ nhỉ? vì ở Hung còn có cái gì chặn lại, ở mình thì cứ thế tự nhiên mà ” chảy đi bùn đỏ ơi!”
      thật sự là nghe và nhìn thấy sợ quá!

  108. nhandan

    Dừng ngay dự án Bauxite lại, dự án này vừa không kinh tế, vừa ô nhiễm, lỗ mất mấy tỷ USD. Nhà máy lọc dầu Dung Quất bé ti tí hết 3 tỷ USD rồi, không hiệu quả, nay lại đầu tư thêm 1 tỷ USD nữa. Còn Vinashin nữa, ai chịu trách nhiệm? Hôm nay nợ công của Việt Nam đã chiếm 51,7% GDP rồi đấy. Có nghĩa là tất cả tài sản nhà các bạn thì hơn một nửa là tiền nợ đấy.

  109. Bi con

    Hy vọng bức thư của tướng Vĩnh cũng như rất nhiều lời tâm huyết khác không bị rơi vào im lặng.

  110. Thiên Nhân

    Tôi không hiểu vì lý do gì mà HỌ vẫn cố tình thế nhỉ. Không lẽ chỉ vì Ngu ngơ?
    Sau sự kiện Ten Ten Ten (10/10/2010) Họ đang ngồi lo xếp ghế và bán ghế chứ có ai lo đến bùn đỏ, bùn đen gì đâu.
    Sống chết mặc chúng bay.
    Chỉ có Thằng “NHÂN DÂN” là khổ muôn đời.

    1. hth

      Chỉ có Thằng “NHÂN DÂN” là khổ muôn đời.
      ………………
      Quá đúng!!! Nhưng họ nhờ tôi nói với bác: Bác là người trời thì sợ cái đếch gì mà kêu với ca! Lên trời mà xơi đào tiên, hâhhahahaa

    1. Mèo Hen

      Phải VÉ, chứ TEM thì không giải quyết được vấn đề gì!
      Bóc Bọ một VÉ, một VÉ đi Hung này!
      Cho Bicon đi trước, MH đi chuyến sau.

Đã đóng bình luận.