Lãi lỗ xăng dầu cứ như… đùa?!

Phan Lợi

Trưa 28-11, Bộ Tài chính ra thông báo cho phép Petrolimex và các DN đầu mối tăng mức trích quỹ bình ổn đối với xăng lên gấp đôi chứ nhất quyết không chịu giảm giá bán lẻ.

 Trước đó, chính Bộ Tài chính ra thông báo “cải chính” ý kiến Bộ trưởng Vương Đình Huệ trước Quốc hội từ việc “lãi ba năm liên tiếp” của Petrolimex sang lỗ với con số cụ thể là 1.840 tỉ đồng, dù có xác nhận rằng DN này đã chi thù lao cho đại lý quá mức cho phép tại Thông tư 234/2009 của Bộ Tài chính với số vượt trên 516 tỉ đồng!

 Các động thái này khiến dư luận vô cùng ngạc nhiên bởi các số liệu tuyệt đối và cam kết ở tầm Chính phủ không thể có sự thay đổi nhanh chóng như vậy, nhất là nó được chính các bộ phận tham mưu của Bộ chuẩn bị cho bộ trưởng để báo cáo tại cơ quan quyền lực nhất là Quốc hội! Đặc biệt nữa là không chỉ căn cứ số liệu từ bộ phận tham mưu, với tư cách từng là tổng Kiểm toán Nhà nước vừa rời ghế ba tháng, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã đưa ra kết quả đầy thuyết phục từ báo cáo của Kiểm toán Nhà nước.

 Do đó việc lỗ hay lãi của Petrolimex dù là chuyện đáng quan tâm song năng lực các cơ quan nhà nước về quản lý chi phí, hạch toán giá thành và xác nhận tính hợp lệ của báo cáo tài chính DN thông qua việc này mới là vấn đề quan trọng.

 Bởi rõ ràng Kiểm toán Nhà nước là cơ quan độc lập thuộc Quốc hội, nắm trong tay nghiệp vụ và đội ngũ cán bộ tinh thông kế toán, kiểm toán, không hề chịu bất cứ sức ép nào từ phía Chính phủ hay DN, lại chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự xác nhận của mình thì kết luận đưa ra phải thực sự chính xác, khách quan và phù hợp với các chuẩn mực kế toán.

 Còn Bộ Tài chính với tư cách là cơ quan soạn thảo, ban hành chế độ, chính sách về kế toán, có các cục Tài chính DN, Quản lý giá, Vụ Kế toán – Kiểm toán cùng với các tổng cục hùng mạnh nắm giữ “bí mật” của DN (như thuế, hải quan và thanh tra) nhất quyết không thể nhầm lẫn về một số liệu khá công khai là giá thành, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu.

 Vậy nhưng chính số liệu này lại không chuẩn dẫn tới phải “cải chính”, đồng thời người mua lẻ xăng lại không hề được nếm “trái ngọt” giảm giá khi giá xăng thế giới xuống thấp.

 Vì thế dù Quốc hội đã chất vấn mà người dân chẳng hiểu điều gì đang diễn ra???

Theo bút lông’s Site

Advertisements