Lọt lưới!

Phan Lợi

Kết thúc phiên Đối thoại về phòng chống tham nhũng (PCTN) vừa diễn ra tại Hà Nội, TS Anthony Stokes, đại sứ Vương quốc Anh, nói với báo chí rằng thuận lợi của Việt Nam là quyết tâm của Chính phủ (thông qua phát biểu và các báo cáo) rất cao; hệ thống văn bản pháp luật, khuôn khổ pháp lý cho PCTN cũng đã khá toàn diện. “Bây giờ là lúc phải hành động” – Đại sứ nói.

 Và tuyệt đại đa số các tổ chức quốc tế tại Đối thoại đều nhắc đến hành động đầu tiên: phải tăng cường việc công khai, minh bạch!

 Cũng bên lề Đối thoại, một cán bộ Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về PCTN cho biết “vụ án tham ô ở Công ty Xăng dầu Hàng không coi như “xong” rồi đấy”. “Xong” theo nghĩa ông nói là sẽ được đình chỉ, dù 5 năm trước đó là vụ tham ô cực lớn với số tiền hàng chục tỉ đồng chia chác với nhau thông qua thủ đoạn “ăn” tỷ lệ hao hụt xăng dầu.

 Dĩ nhiên nếu do tình hình thay đổi, hành vi của các bị cáo không còn nguy hiểm nữa thì vòng quay tố tụng có thể đình chỉ. Song điều quan tâm với các nhà hoạch định chính sách thì vấn đề lại là “kẽ hở” của luật pháp mà Cảnh sát kinh tế phát hiện thông qua vụ án đã được trám kín hay chưa?

 Thì đây, trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) cách đây một tuần, người đứng đầu ngành tài chính (cũng là người từng kiến nghị trám lỗ hổng này suốt mấy năm liền) lại không dám chắc!

 Cụ thể, đại biểu Phúc nói rằng “năm 2009 Kiểm toán Nhà nước do đồng chí Vương Đình Huệ lãnh đạo đã phát hiện ra một việc rất đáng quý là cho đến năm 2008 – 2009 thì ngành xăng dầu vẫn sử dụng định mức tiêu hao do Bộ Vật tư quy định từ năm 1986. Như vậy (ngành xăng dầu) sẽ được hưởng một chế độ thất thoát rất lớn trong khi công nghệ thay đổi rất nhanh”. Bộ trưởng Vương Đình Huệ thừa nhận “ý kiến này rất xác đáng”, bởi trong 6 tháng đầu 2011 riêng hao hụt này tính vào chi phí xăng dầu khoảng 840 tỉ đồng.

 “Chúng tôi cũng đang kiến nghị với Bộ Công thương xem xét, rà soát lại định mức này… Chúng tôi thấy ý kiến này rất xác đáng, điện lực phấn đấu giảm tổn thất điện năng, còn xăng dầu thì phải phấn đấu quyết liệt để giảm bớt tổn thất trong quá trình lưu thông” – cựu tổng Kiểm toán Nhà nước nói.

 Còn nhớ 5 năm trước, lực lượng CSKT đã ra quân bắt giữ toàn bộ ban lãnh đạo chủ chốt của Công ty Xăng dầu Hàng không và giám đốc Công ty Bảo Ảnh vì lý do họ thỏa thuận chia nhau số tiền lời ra từ việc “tiết kiệm” tỷ lệ hao hụt xăng dầu, bởi tỷ lệ hao hụt thực tế thấp hơn nhiều tỷ lệ do nhà nước quy định (tỷ lệ do Bộ vật tư quy định từ 1986). Thế nhưng qua cuộc chất vấn ở trên thấy “lỗ hổng” khiến các quan chức Công ty Xăng dầu Hàng không và Công ty Bảo Anh có hàng chục tỉ chia nhau đã được trám hay chưa thì cựu tổng kiểm toán – cũng là người đứng đầu bộ máy quản lý nhà nước về chi phí hiện tại, vẫn chưa rõ khiến bộ trưởng Huệ vẫn đang tiếp tục phải… kiến nghị! Rồi một vụ án hình sự từng rầm rộ khi bắt giữ, khám xét, kéo dài 5 năm trời, như vụ Xăng dầu Hàng không sắp kết thúc mà chẳng ai biết ai hay, thì đủ hiểu việc công khai, minh bạch nên bắt đầu từ đâu!

Theo bút lông’ s Site

2 comments

Advertisements