Hụt hẫng sau sự quyết liệt của Bộ trưởng Thăng

Lam Nguyên

 Trả lời phỏng vấn báo GDVN tối 2/12, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết văn bản 6323 mà ông quy định mỗi cán bộ, công chức Bộ phải đi xe buýt ít nhất một lần trong tuần là văn bản khuyến khích, động viên tinh thần CBNV ngành đi xe buýt chứ không bắt buộc.

 “Đây là cuộc vận động, CBNV trong ngành cần gương mẫu đi đầu trong việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng để giảm ùn tắc, dù số cán bộ ít ỏi của Bộ tham gia đi xe buýt cũng góp phần làm giảm kẹt xe”.

 Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng, “Theo tôi, quan trọng là nó tạo ra hiệu ứng tốt, qua việc đi xe buýt Bộ GTVT cũng sẽ có thêm đánh giá, phản ánh những tồn tại của hệ thống vận tải này. Vụ Vận tải đã tổng hợp đề xuất giải pháp điều chỉnh hợp lý”.

 “Nếu nhân viên cấp dưới không đi xe buýt thì tôi cũng sẽ không phạt họ đâu. Thực tế, với tình hình chất lượng xe buýt như hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi, làm sao mà bắt buộc anh em phải đi được”, Bộ trưởng Thăng nói.

 “Thú nhận” của người đứng đầu ngành Giao thông khiến nhiều người dân bị “hẫng”. Bởi, khi thông tin về việc Bộ Giao thông Vận tải ban hành văn bản yêu cầu mọi cán bộ công chức phải thí điểm sử dụng phương tiện công công khi đi làm một lần trong tuần được xem như là mẫu để người dân chọn lựa phương tiện công cộng- xe bus, nhằm hướng tới việc hạn chế xe cá nhân là xe máy, ô tô và taxi.

 Khi người dân Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sôi sục với những giải pháp chống ùn tắc giao thông trong đó có việc hạn chế xe máy, ô tô và taxi, thông điệp của người đứng đầu ngành đưa cho ra thấy sự quyết tâm sẽ giải quyết vấn đề nóng bỏng cả 10 năm nay. Nhưng, sự kỳ vọng quá lớn lại nhận được kết quả không như mong muốn.

Vấn đề là, đây không phải là việc làm duy nhất khiến người dân tiếp tục bi quan về các giải pháp cho lộ trình chống ùn tắc giao thông.

 Chiều 2/12, trong buổi họp giao ban của ngành giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, qua kiểm tra chưa phát hiện tiêu cực cũng như sai trái trong quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

 Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ nói rằng, mặt cầu Thăng Long khi sửa chữa đã được sử dụng công nghệ mới hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Quá trình sửa chữa, do áp dụng công nghệ mới cho nên chưa tiếp cận được công nghệ cho nên mặt cầu xuất hiện hiện tượng hư hỏng ở một số vị trí. Ngay khi xảy ra sự việc, Bộ đã yêu cầu nhà thầu, đơn vị chuyển giao công nghệ xử lý triệt để. Tuy nhiên, do trong quá trình chúng ta vừa sửa chữa vừa vận hành nên khó đảm bảo về mặt chất lượng.

 “Đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra và xác định không có tiêu cực, sai trái trong quá trình sửa chữa mặt cầu. Hiện, Bộ trưởng đã giao đoàn công tác liên kết với các nhà khoa học kiểm tra, xác định nguyên nhân để tìm biện pháp khắc phục”, Thứ trưởng Trường cho biết.

Tương tự với vấn đề mặt cầu Thanh Trì sau vài năm sử dụng liên tục xuất hiện hiện tượng sụt, lún, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, cầu Thanh Trì được đưa vào sử dụng đến nay 5 năm. Gần đây, mặt cầu xuất hiện hiện tượng hỏng hóc, Bộ đã giao Ban quản lý dự án Thăng Long kiểm tra lại nguyên nhân.

 Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã vào cuộc kiểm tra và kết luận hư hỏng chủ yếu là do lún, sụt phần nhựa trên bề mặt, phần móng cầu không có vấn đề gì.

 “Việc lún, sụt mặt cầu có thể do một số mẻ nhựa có vấn đề, không đảm bảo chất lượng. Hiện Bộ Giao thông vận tải đang giao Ban Quản lý dự án Thăng Long khắc phục”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường trao đổi.

Hai câu buông nhẹ nhàng về chất lượng tại hai cây cầu nhiều tai tiếng, tốn quá nhiều giấy mực của báo chí khi thường xuyên cung cấp về chất lượng của các công trình này khiến thêm một lần sự việc chỉ như được khơi ra rồi đâu lại vào đấy!

 Tháng 10/2009, trước tình trạng cầu Thăng Long xuống cấp trầm trọng, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định đầu tư hơn 90 tỷ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ mặt cầu cũ, làm mới lớp phủ mặt cầu rộng 16,5 m, dài gần 1,7 km. Tuy nhiên, ngay sau khi sửa xong được 2 tháng (12/2010), mặt cầu xuất hiện hàng chục vết nứt ngang dọc.

 Sau đó, trong lúc các cơ quan chức năng chưa tìm được nguyên nhân nứt mặt cầu do đâu thì để sửa chữa tạm các vết nứt đơn vị thi công đã liên tục trám vá lại các vết nứt này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, một số vị trí trên mặt cầu vẫn còn đang tiếp tục bị nứt.

 Đúng là với bức tranh giao thông không có gì sáng sủa hiện tại, việc thay đổi tích cực không phải là việc làm một sớm, một chiều. Có điều, nếu quyết tâm quá cao mà thể hiện lại quá nhẹ nhàng chỉ khiến cho sự việc trở thành “tràn ly” mà thôi…

Box

 Văn bản số 6323 do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký có nêu rõ: “Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên và các đoàn thể yêu cầu cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị sử dụng xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần. Định kỳ báo cáo (trước ngày 25 hàng tháng) tình hình triển khai thực hiện, những kiến nghị đề xuất về Bộ Giao thông vận tải (qua Vụ Vận tải để tổng hợp)… Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan đơn vị trong ngành nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao”.

 Theo thống kê của Vụ Vận tải Bộ Giao thông Vận tải, tính đến 29/11, Vụ Vận tải mới nhận được báo cáo của 21/68 đơn vị trong toàn ngành GTVT gửi báo cáo triển khai thực hiện việc đi xe buýt (chiếm 30,8%).

Theo VnMedia

Advertisements