Đọc & nghĩ, thứ hai-9.1.2011

+CHIỀU

+ Đặng Hồ – Minh Ngọc: Sẽ yêu cầu giải trình vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Chánh án TAND TP Hải Phòng Nguyễn Thị Mai cho biết: Nếu căn cứ vào biên bản thỏa thuận để “vận động” nguyên đơn rút đơn kháng cáo, đi đến việc ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án là vi phạm thủ tục tố tụng hành chính.” Mong sao đèn trời soi xét, làm vụ này cho ra lẽ

+NXD: ĐƠN KÊU CỨU CỦA GIA ĐÌNH BÀ BÙI THỊ MINH HẰNG: “anh Bùi Trung Nhân, con trai của bà Bùi Thị Minh Hằng đã gửi ĐƠN KÊU CỨU đến Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ quốc tế:… nếu với mục đích là giáo dục, cải tạo một con người để trở thành một người tốt, có ích cho xã hội thì những việc làm trên của chính quyền hoàn toàn mang tính chất trừng phạt, phi nhân đạo đối với người đang chịu sự giáo dục cải tạo đó.” Trừng phạt một người hăng hái biểu tình yêu nước, quả thật xưa nay hiếm. Ngay ở ta chỉ thời này mới thấy.

+ Nguyễn Xuân Trung (Lái xe taxi tại Hà Nội):Lá thư thống thiết của một lái xe taxi gửi Bộ trưởng Thăng:Giờ thì tôi đã dần hiểu ra, có thể ngài vừa đi một nước cờ “độc” để thu được khoản phí lớn (chắc là nhằm đầu tư cho hạ tầng, tôi tạm hiểu như vậy), mà đúng là nếu không có cách “độc” như vậy thì hẳn ngài sẽ lo lắng lắm, vì kinh phí đầu tư cho giao thông không biết tới bao giờ mới “bới” đủ?” Chẳng biết Bộ trưởng Thăng đọc thư này nghĩ gì, có đau và xấu hổ không?

+ Cu Làng Cát: Kim Jong un thành “thiên tài quân sự” như thế nào?: Có nhiều dấu hiệu cho thấy truyền thông nhà nước Triều Tiên đang thực hiện một chiến dịch xây dựng hình ảnh “người kế vị vĩ đại” hay “thiên tài quân sự”… cho ông Kim Jong un. Một nhạc sĩ vừa email cho mình:”Bọ có thể tìm được chế độ nào vô nhân và trơ trẽn hơn BTT ko? Cá 1 chầu bia nhé”  Hi hi.

+Vương Trí Nhàn: THỬ TRẢ LỜI MỘT SỐ CÂU HỎI THỜI SỰ: “- Tại sao nói ngọng ngày một tràn lan? — Vì cả xã hội chúng ta đang có một thái độ rất cẩu thả về ngôn ngữ. Vì các chuẩn mực của chúng ta không hình thành, và trước đó, một số thành phần của nó được hình thành một cách ngẫu nhiên tùy tiện. Tôi rất muốn viết một bài báo chứng minh rằng với tư cách một công cụ giao tiếp, thứ ngôn ngữ mà chúng ta đang dùng làm chậm lại sự phát triển xã hội.” Hay!

+Phan Mai: Nhận trách nhiệm đang là “mốt”?!: “Vì thế về mặt thể chế nhà nước cơ bản vẫn chưa có gì mới trong việc ngăn chặn các nguy cơ cháy nổ; nhưng về mặt thực tế có thể người tiêu dùng (NTD) có thêm chút ít niềm tin do có đến bốn cơ quan cùng… tăng cường trách nhiệm!” Hi hi điều đó có nghĩa là không ai chịu trách nhiệm cả? Mau chóng nhận trách nhiệm chung chung là cái mốt thời nay vậy.

+Nguyễn Quang Vinh: LÀM NGƯỜI TỐT PHẢI THỦ ĐOẠN ( ?!):” Sếp bảo cháu, em ơi, em rất giỏi, rất tài, các anh rất cần em, em cũng rất tốt, rất trung thực, nhưng người ta không cần mình trung thực, người ta trả tiền để mua sự dối trá của chúng ta, chúng ta không theo, chúng ta đói, chúng ta thất nghiệpNgười tốt thời này thật khốn khổ.

SÁNG

+ Hà Anh: Giám đốc Công an Hải Phòng không hài lòng về vụ cưỡng chế:“Khi chúng tôi cưỡng chế, người dân nơi đây rất đồng tình. Tuy nhiên vụ việc có cái dở đó là tổ công tác khá chủ quan, không lường hết được các tình huống. Từ sau hòa bình đến nay, người dân Tiên Lãng khá thuần nên huyện nghĩ rằng không có việc chống đối như thế” – Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nói.Có đúng là người dân “rất đồng tình” không? Thử phát phiếu thăm dò xem. Mình tin rằng ngay cả những lãnh đạo cấp cao cũng không đồng tình chứ đừng nói là dân. Chủ quan, cao ngạo và lạnh lùng với dân là những gì thường thấy ở những ông quan như ông Đỗ Hữu Ca này.

+ Cu Làng Cát: Sự tàn nhẫn của tòa báo Vnexpress & Nguyễn Tây Ninh:Không thể quy kết vô tội vạ như vậy được : “Ông Vươn phạm tội “chống người thi hành công vụ” thì đã rõ và đằng sau câu chuyện “động trời” này nhà chức trách Hải Phòng đang điều tra. Vì vậy mà quy kết ông Vươn vào nhóm “giang hồ” là rất nguy hiểm, bởi lẽ cha ông Vươn là một Đảng viên những 20 năm, bản thân ông đã từng là bộ đội và là kỹ sư nông nghiệp…”. Quy kết ông Vươn ” Giang hồ” chắc chắn đó là giọng lưỡi của những ai bênh vực chính quyền huyện Tiên Lãng. Làm báo chỉ nghe một tai, tắc trách và cẩu thả sẽ vô cùng nguy hiểm, vừa hại dân vừa mang tiếng là bồi bút, không ra gì. VnExpres hãy cẩn thật, khá nhiều lỗi rồi đấy.

+Người Ba Đồn: CHÍ PHÈO THẾ KỶ 21: “Rõ ràng, Đoàn Văn Vươn là tên Chí Phèo của thế kỷ 21. Nhưng, cũng nên tìm ai là Bá Kiến trong trường hợp này? Tin chắc không chỉ có một Bá Kiến thôi đâu”  Chí Phèo đời mới khác với Chí phèo thời Nam Cao ở chỗ: họ có học, có chí, là đảng viên, xuất thân từ những gia đình có công với cách mang, hoặc chính họ có công với cách mạng. Vì sao họ biến thành Chí Phèo?  Hãy hỏi đám Bá Kiến đông như quân Nguyên kia thì rõ. Đọc thêm bài này! để biết.

+ Thụy My: Caritas : Hàng trăm ngàn người Bắc Triều Tiên đang phải ăn rễ cây: “Cho dù các hình ảnh được truyền hình nhà nước chiếu đi trong buổi lễ tang ông Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng tạo ấn tượng là dân chúng sống ở thủ đô không đến nỗi thiếu dinh dưỡng, nhưng có đến một phần tư dân số Bắc Triều Tiên đang đói ăn. Tỉ lệ suy dinh dưỡng đã vượt quá 50% tại nhiều tỉnh ở miền Trung và miền Bắc..”. Chả cần phải bình gì, quá hiểu đám giả nhân giả nghĩa đang làm gì với dân họ.

+Phương Bích: Giáo dục hay trừng phạt?: “Thế nào là hư để bắt phải để xã hội giáo dục? Rồi ai là người đủ tư cách giáo dục ai lại là một câu hỏi có những đáp án không giống nhau khi ngày một nhiều quan chức phạm pháp, thiếu tư cách đạo đức bị phơi bày trên mặt báo. Ngày càng nhiều clip quay các vụ cảnh sát nhận hối lộ trưng lên trên mạng. Người ta có quyền nghi ngờ, đặt dấu hỏi về uy tín và tư cách của chính quyền, bởi trước khi bị bắt quả tang phạm tội thì họ chính là những người lớn tiếng giảng giải về bài học đạo đức cho xã hội nhất.” Quá đúng. Giáo dục mà “Anh em bạn bè vừa theo Bùi Nhân lên tiếp tế cho Bùi Hằng về, nghe họ kể lại cho mọi người, ai nấy đều rất phẫn nộ. Tất cả các gói cháo, gói mỳ, gói bánh gói kẹo, nghĩa là tất cả những gì đóng gói trong bao bì đều bị họ cắt hết ra để kiểm tra.” Kiểm tra cái gì vậy ta? Kiểm tra xem mấy món vô giáo dục có trong đó không à? Hi hi

CÁI GÌ VẬY TA?

Kim Jong Un thăm một đơn vị thiết giáp tại Bình Nhưỡng. Thức ăn ê hề như trong ảnh là cảnh “không mơ thấy nổi” đối với người dân BTT. HE HE CNXH Ở BẮC TRIỀU SẮP THẮNG LỢI ĐẾN NƠI RỒI!