Giấc mơ ngày cuối năm

NGUYỄN KHẮC PHÊ

Tỉnh dậy, không hiểu sao mình lại có giấc mơ kỳ lạ như thế? Theo các nhà tâm lý thì giấc mơ đều bắt nguồn từ cuộc sống thực hoặc từ những ẩn ức trong vô thức. Để xem nào… Phải rồi! Nguyên do có khi từ bài viết về tôi của nhà văn Nguyễn Quang Lập trong tập “Bạn văn”, có đoạn: “…Giống Văn Công Hùng, anh quanh năm làm phó, hết làm phó cho anh Xuân Hoàng đến làm phó cho Nguyễn Khoa Điềm, Tô Nhuận Vỹ. Lắm người làm phó chỉ vài năm đã thấy ngứa ngáy khó chịu, anh làm phó bền bỉ ba chục năm vẫn tươi tỉnh như không, ai hỏi thì miệng cười miệng thít, nói  mình con đại địa chủ được thế này phúc đức lắm rồi…” Cũng có khi từ chuyện đường sá của hai thành phố lớn nhất nước tắc nghẽn khiến dư luận ồn ào, mà tôi vốn là “lính” giao thông mà…

Thế là tôi mơ được làm… “Thủ Trưởng”, ít ra cũng để cho “Bọ Lập” trố mắt ngạc nhiên. Hình như tôi không phải mang tiền tỷ (tất nhiên tôi không thể đem “vốn tự có” như ai đó là người khác giới tính) chạy chức, mà sau cuộc họp long trọng như cảnh Táo quân chầu Ngọc Hoàng nhưng lại diễn ra tại… Điện Thái Hòa ở Huế, Đức Vua (chẳng biết là vua thời nào, chỉ để ý Ngài đeo cà-vạt, có láp-tốp đặt trước mặt!) ban chiếu chỉ cử tôi làm sếp một… cơ quan ngang Bộ! Cuộc họp cũng có chút gay cấn lúc đầu, khi Đổng lý Văn phòng lí nhí tâu rằng:

– …Như hạ thần được biết, đương sự tuổi Mão, đã quá tuổi cất nhắc…

Phụ chánh đại thần Tôn Thất Chính vung tay ngắt lời:

– Năm Tân Mão chưa hết, coi như đương sự mới 60 tuổi; nhiều vị 65 tuổi vẫn được trọng dụng đó thôi.

– Xin thưa, đương sự tuổi Kỷ Mão, tức đã 72 tuổi rồi ạ!

– Hừ!… Rách việc! Thế thì cho làm lại giấy khai sinh. Nhiều điều quan trọng còn sửa được, huống chi sửa hai chữ số! Thiếu chi người nhờ sửa khai sinh mà được “cơ cấu”, chứ đâu chỉ có “tay” Viện Kiểm sát Quảng Trị mới bị phanh phui! Việc nhỏ!

– Dạ, nhưng tất cả ban bệ đã có chủ, có Bộ đã xếp đến 7-8 Thứ Trưởng rồi ạ.

– Nhà vua đã thích thì đặt ra Bộ mới. Ta đã tính cả rồi… Dạ, xin Hoàng thượng ban chiếu chỉ.

Mặt Rồng tươi tỉnh, phúc hậu phán rằng:

– E hèm…Tình hình biên chế đang rất khó khăn, các nước tư bản giàu có còn phải cho nghỉ việc hàng loạt công chức, nhưng nghĩ tội nghiệp nhà ngươi, mấy chục năm làm phó mà vẫn tươi tỉnh như không, lại nể tình thân phụ ngươi từng là thượng quan liêm chính của Tiên Triều, ngươi tuổi đã cao chỉ linh động tham chính nhiệm kỳ này nữa thôi, nên ta cử nhà ngươi làm Trưởng Ban…

Đức Vua bỗng ngắc ngứ rồi nghiêng đầu hỏi nhỏ Phụ chính đại thần:

– Nhà ngươi bảo Ban Bộ tên chi… rắc rối quá…

– Dạ, Hoàng thượng bấm vào “láp tốp” là thấy ngay…

– Nhưng ta đã biết sử dụng đâu…

Đến lượt Phụ chính nghiêng đầu, bấm vào “láp tốp” và thưa:

– Dạ, tên đã hiện trên màn hình…

Nhà Vua lại “e hèm” gật gù, nhíu mắt ra vẻ đăm chiêu rồi phán truyền:

– Như ta đã nói, bộ máy đã phình quá cỡ, ta nghĩ mãi mới đặt ra một cơ quan ngang Bộ giao cho ngươi phụ trách. Đó là Ban Thanh – Kiểm Liên Bộ Văn-Tài-Công-Giáo.

Bao năm ao ước chức “Trưởng” (“Đầu gà còn hơn đuôi voi” mà!) nhưng nghe Đức Vua ban, tôi toát mồ hôi hột, vụt đưa thẳng tay, thành thực theo cốt cách người xứ Nghệ, chứ không cúi lạy trước bệ Rồng:

– Tôi xin có ý kiến! Tôi văn tài chỉ hạng bậc trung, công giáo là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, tôi không dám nhận.

Những người dự cuộc họp bỗng cười tung tóe. Ngài Phụ chính mới bảo tôi:

– Thì ra ông quá lứa không thức thời chi cả. Đó là tên gọi theo cách ghép chữ đã áp dụng mấy chục năm rồi. Công là “Công chính” tức gồm cả giao thông vốn là nghề cũ của ông, “giáo” là “giáo dục” – nghe nói nhà ông có nhiều người là giáo viên; “văn” là văn hoá – bây giờ khắp nơi đạt danh hiệu “Đơn vị văn hoá”, không phải đi đâu cũng “Thanh-Kiểm” được; còn “Tài” là Tài chánh – làm chi cũng phải có tiền. “Tiền là Tiên là Phật…” ông không nghe à. Mà này, khắp nơi là của giả, có ả chi đó trưng ra toàn “Dự án giả”, “Hợp đồng giả”, vẫn chiếm dụng được hàng trăm tỷ đồng, ông không nghe à? Nếu ông không làm ăn chi được thì xã hội chỉ thêm một Ban giả, chứ ăn nhằm gì  mà sợ!

***

Tôi nhậm chức vào dịp đầu năm “Dương” tức cuối năm Tân Mão. Biết “sếp” chuẩn bị về thăm quê, kết hợp “thanh-kiểm” tình trạng tàu xe và văn hoá làng xã ngày Tết ra sao, tay Chánh văn phòng láu cá đã bắn tin cho mấy đơn vị sẽ đưa vào diện “Thanh-Kiểm” năm tới. Thế là họ tới tấp “bắn tin” lại là đã sẵn sàng xe xịn đưa sếp đi. Có Công ty đem cả xe và một cô “thư ký” mắt xanh mỏ đỏ sẵn sàng tháp tùng sếp đến trình diện. Thú thật là dù tuổi Kỷ Mão hay Tân Mão, dù sức “chiến đấu” đang hăng hay sắp tàn, nhưng đã là đàn ông thấy người đẹp, lập tức đầu mày cuối mắt náo động cả lên. Thật may là tôi đang “ngọng” thì bà xã đã chặn đứng bằng một câu rất khéo: “Dạ, cảm ơn hảo ý của các đồng chí, nhưng nhà em hay say xe, sẽ đi bằng tàu cao tốc!” Khách vừa ra khỏi cổng, bà liền lại véo nhẹ vào tai tôi: “Xà! Cột sống sắp sụp rồi mà còn muốn ăn “phở” hả? Khôn thì nghe theo Quang Lập, cứ yên bề làm “phó” cho tôi có phải sung sướng hơn không? Báu chi cái Ban dổm mà suốt ngày đêm điện thoại, khách khứa, ăn không ngon ngủ không yên!”

Công nhận “thủ trưởng’ của tôi nói rất chí lí. Hóa ra làm sếp cũng lắm cái khổ. Vậy mà con người ai cũng ham. Thôi, lỡ nhận, gắng cho hết nhiệm kỳ. Đã đến giờ lên đường. Tôi lặng lẽ ra ga mua vé đi tàu chợ. Sân ga chật ních người xuôi ngược. Sinh viên, công nhân, dân “phe” vé chen lấn hò hét, rỉ tai, mẹ đón con, ‘bồ” đón “bịch” cười khóc đủ dạng. Tàu thống nhất đã bán hết vé từ tám hoánh, cửa vé tàu chợ cũng đông nghịt. Chà chà! Làm nhân dân ngày Tết khổ thật. Một thoáng hình bóng chiếc xe “Mẹc” và cô em mỏ đỏ mắt xanh mà bà xã đã lịch sự tống tiễn hôm trước. Hỏng! Mới ngồi ghế sếp chưa nóng đít, đầu óc đã tha hóa. “Quyền lực làm tha hóa con người.” Hình như có danh nhân đã nói thế. Nhưng tôi đã…lỡ viết bài đăng báo, in sách hẳn hoi, lên cả Truyền hình Trung ương nữa, tuyên bố rằng mình “con nhà quan, tính nhà lính!” Sắp đến lượt tôi mua vé thì tay Giám đốc Công ty từng đem chiếc “Mẹc” và ả mắt xanh nhử tôi bỗng xuất hiện và sốt sắng:

– Dạ, mời anh ra xe, em đưa anh sang ga tàu cao tốc! Bên ấy vắng lắm, có toa trống không.

– Tôi biết rồi! Vé đắt thế, ai đi? Mà tàu cao tốc nước “Đại Quốc” vừa đâm nhau, ta làm y chang họ, quản lý thì kém, tôi không dại. Lại chỉ làm một đoạn đến Vinh, ra đó chen xe đò còn khổ hơn chó…

Tàu chợ chuyển bánh được một lúc thì bên ngoài cửa toa, tít trên cao, một khối thép sáng choang vút bay như tên lửa “Thần Thăng”. May quá! Nó bay lên trời, chứ không đâm vào những đoàn xe, đoàn tàu đang nối đuôi nhau bò trên tuyến giao thông huyết mạch xuyên Việt.

Đêm, mỏi lưng quá, tôi trải tấm ni lông xuống sàn tàu, nằm chưa yên chỗ, thì bỗng nghe tiếng kêu hốt hoảng của bà bạn đường:

– Chết chết! Ai lại thế! Bác để em nằm dưới cho. Mời bác lên trên…

Bà ta lỡ lời khiến cả toa cười um lên. Tôi biết bà ta muốn nhường chỗ nằm trên ghế cho ông già vừa được đóng vai “sếp” đang “vi hành”, nhưng tôi cũng góp vui cho quên nỗi khổ cực làm dân:

– Cảm ơn chị. Tiếc quá! Lâu rồi, tôi không quen nằm trên ai cả!

Cùng với tiếng cười tung tóe, đoàn tàu bỗng phanh “két két”, các toa đâm nhau “cục cục” và một đùm tôm chua mè xửng rơi trúng đầu khiến tôi bừng tỉnh chồm dậy, người toát mồ hôi. Nghe tôi nằm mớ kêu “chết chết”, bà xã ở phòng bên hốt hoảng chạy sang. Nghe tôi kể qua giác mơ, bà vừa lau mồ hôi cho tôi vừa an ủi:

– Khổ cái thân già! Ham hố làm chi để chen chúc tàu xe ngày Tết cho nó khổ! Cứ nghe lời Lập “quê choa”, yên tâm làm phó cho em, mứt bánh rượu bia em lo đủ cả rồi đó. Mà có muốn nằm trên thì…

Tôi xuýt kêu lên: Cha cha! Cái tay Lập tếu táo thế mà chí lí…

Một ngày cuối năm Tân Mão

N.K.P.

Tác giả gửi Quê choa

16 thoughts on “Giấc mơ ngày cuối năm

  1. Pingback: Bản Tin Ngày 01/02/2012: Ai phá nhà ông Vươn? – Tin rất nóng: Tiên Lãng đã phát nổ một quả bom sự thật – Độc quyền chân lý – Người trong cuộc đã lên tiếng vì sự thật – Bè lũ phản

  2. Pingback: Bản Tin Ngày 01/02/2012: Ai phá nhà ông Vươn? – Tin rất nóng: Tiên Lãng đã phát nổ một quả bom sự thật – Độc quyền chân lý – Người trong cuộc đã lên tiếng vì sự thật – Bè lũ phản

  3. Pingback: Bản Tin Ngày 01/02/2012: Ai phá nhà ông Vươn? – Tin rất nóng: Tiên Lãng đã phát nổ một quả bom sự thật – Độc quyền chân lý – Người trong cuộc đã lên tiếng vì sự thật – Bè lũ phản

  4. Pingback: Bản Tin Ngày 01/02/2012: Ai phá nhà ông Vươn? – Tin rất nóng: Tiên Lãng đã phát nổ một quả bom sự thật – Độc quyền chân lý – Người trong cuộc đã lên tiếng vì sự thật – Bè lũ phản

  5. Pingback: Tin thứ Tư, 25-01-2012 | Dahanhkhach's Blog

  6. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Tư, 25-01-2012 – Mùng Ba Tết | bahaidao

  7. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Tư, 25-01-2012 – Mùng Ba Tết « doithoaionline

  8. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 25-1-2012 | MÙNG BA TẾT « Ngoclinhvugia's Blog

  9. bu

    Mừng ông được lên chức
    Cho dù chỉ là mơ
    Còn hơn làm sếp thực
    Để đời toàn tiếng nhơ

  10. Pingback: Tin thứ Tư, 25-01-2012 « BA SÀM

  11. Hoa QUY

    Lại nhớ câu thơ nói về chuyện đi tàu;
    ” Gặp em anh thấy quen quen
    Hình như anh đã nằm trên em rồi” (Nằm giường tầng trên) hihi

  12. Nguyễn văn Bên

    Trưa mùng 2 Thân già con cái ở xa ,từ hôm qua đến nay chưa có được một nụ cười thằng Cha N.P.K làm mình có trận cười một mình, đến khi (CS) Má Bù Trẻ ,Quát: “tết nhứt ,Ông lên cơn sao cười một minh?” mới ngưng cám ơn NPK

Đã đóng bình luận.