“Cảm hứng chính trị” gửi Ngài Bộ trưởng Đinh La Thăng.

DƯƠNG PHI ANH

Thưa Ngài, nói với báo chí, Ngài cho biết: “Tôi bị chửi suốt!”. Điều đó thật đáng tiếc. Vì sao lại có thể như thế được? Tôi đã đọc, đã rõ nhưng thấy một số điều không đủ trình độ hiểu nổi nên muốn nói suy nghĩ của mình với Ngài ạ…

Mặc dù Ngài cố trấn an vợ rằng đừng đọc thông tin, coi như không biết, nhưng dù gì thì việc “bị chửi” cũng ảnh hưởng phần nào suy nghĩ và hành động của Ngài. Con người mà.

“Dâu trăm họ”, làm hài lòng được tất cả mọi người trong xã hội quả là điều không tưởng. Hơn ai hết, Ngài biết được “nghề” mình làm, lại “ngồi ghế nóng”, như báo chí tâng bốc, phải là như vậy nên ngay trong gia đình Ngài đã chủ động khuyên vợ con đừng lưu tâm. Điều đó cho thấy ngoài tính xốc nổi thì Ngài vẫn có cách bỏ ngoài tai dư luận, cũng có tý bảo thủ để thực hiện những công việc, dự định của mình. Cũng vì vậy, dù “bị chửi suốt”, Ngài vẫn kiên định thực hiện đến cùng những “sáng kiến” của mình trên tư cách “Tư lệnh ngành giao thông” như Ngài nói. Trong chính trị, bảo thủ không phải là một đức tính xấu, thậm chí tốt. Trên thế giới có đảng theo đường lối cấp tiến và đảng bảo thủ, mà sẽ rất khó so sánh ai trội hơn ai. Cấp tiến thì hướng tới điều mới nhưng thiếu chắc chắn, còn bảo thủ thường trì trệ nhưng ổn định hơn…

Dù hết sức thông cảm và không muốn lên tiếng theo những dư luận ngược với Ngài, nhưng quả thật, cho đến giờ này, kể từ ngày Ngài nhậm chức, tôi vẫn thấy thế nào ấy. Hình như, Ngài đã “đi” quá dài so với chức năng, nhiệm vụ và cả khả năng của mình?! Những sáng kiến, những phát ngôn và “quyết tâm chính trị” cao của Ngài, tuy như một “luồng gió mới”, nhưng đã không được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng trước khi vào thực tế nên gây ra xáo trộn nhiều thứ mang tính bền vững, đúng đắn ngày nào. Ngành giao thông là khoa học tự nhiên, tính toán nhiều hơn ngành văn hóa, nghệ thuật, nên những “hứng khởi” chưa kiểm nghiệm của “Tư lệnh ngành” vừa qua có vẻ giống những màn múa hát trên sân khấu dưới ánh sáng bên Đỏ bên Đen (hên, xui) hơn?!…

Tôi tạm gọi những hứng khởi của các chính trị gia chưa được kiểm nghiệm đã đưa vào cuộc sống là  “cảm hứng chính trị”. Thực tế cho thấy, đa phần “cảm hứng chính trị” là không hiệu quả đối với sự vận hành và quản lý xã hội đúng. Những thứ vừa làm vừa rút kinh nghiệm hay thử nghiệm mô hình…, quả thật là hiểm họa đối với đời sống! Chắc Ngài cũng biết, với muôn vàn “cảm hứng chính trị” (và cả toan tính chính trị như: Cách mạng Văn hóa, Đại nhảy vọt…), mà Mao đã làm cho mấy chục triệu người TQ chết oan (theo cuốn “Mao Trạch Đông – Ngàn năm công tội”); Vì vô số “cảm hứng chính trị” của lãnh tụ Kim vĩ đại của dân tộc mình mà người Bắc Triều Tiên trở thành “văn minh nhất thế giới”, không cần học hỏi, tiếp thu bên ngoài…

Nói những chuyện đó xem ra lớn lao quá nhưng thực sự đó là thông tin cần tham khảo của những người đã là chính trị gia (Ngài cũng đã bước chân vào hàng ngũ chính trị gia rồi). Bởi vì, mỗi quyết định của họ là ảnh hưởng tới hàng triệu người dân…

Xin trở lại với những việc làm của Ngài trong thời gian qua. Đầu tiên, Ngài chỉnh “chỉnh đốn” quân của Bộ trước, bằng cách cấm đánh golf ngoài giờ và đi làm bằng xe buýt để làm gương. Một cái là cấm, một cái là vận động, yêu cầu.

Cấm chơi golf đối với những người có vị trí lãnh đạo thì Ngài bị phản ứng vì xâm phạm vào việc riêng của cá nhân. Đành rằng cán bộ của Bộ do Ngài quản lý nhưng những sinh hoạt riêng, không vi phạm thì làm sao Ngài có thể can thiệp? Ngài bảo: “Nếu lo chơi golf thì đừng làm lãnh đạo…”. Khi ra “chủ trương” đó, chắc Ngài đã không nghĩ tới những bổ ích của hoạt động thể thao ngoài giờ và quyền cá nhân của những người bị điều chỉnh? Nếu họ lạm dụng thời gian và tiền bạc ngân sách của Bộ hoặc nhờ “ảnh hưởng” của Bộ thì Ngài mới cấm được thôi. Câu chuyện chơi golf mà Ngài đưa ra chỉ có một tác dụng duy nhất với người dân là thông tin cán bộ lãnh đạo thuộc Bộ GTVT chơi golf nhiều. Tại sao họ có nhiều điều kiện để chơi môn thể thao quý tộc này thì chắc ai cũng hiểu (?!) Vấn đề là ai sai thì pháp luật xử, mà muốn xử thì có bằng chứng, không có thì… chịu!

Để chống ùn tắc giao thông Ngài cho “thử nghiệm” nhiều biện pháp. Đi xe buýt thì chính Ngài phải thú nhận là “tôi cũng không thể”. Vậy mà Báo chí cũng được một dịp “rình rang”. Ngài bảo: người dân ta “kỳ” lắm, đi 300 mét cũng xách xe máy chạy, không đi bộ và xe buýt. Đó thuộc vào ý thức!. Ngài nói có phần đúng nhưng “ý thức” ở đây cũng không phải dùng vận động, giáo dục thì khắc phục được đâu. Chức năng của Ngài (và các bộ ngành khác cũng vậy) là quản lý nhà nước, và như vậy xin loại ra ngoài não trạng của mình những cách làm “vận động, giáo dục” đi mới đúng. Cứ tạo ra những điều kiện hạ tầng tốt, thuận tiện cho mọi di chuyển người dân và ban hành những quy định luật vừa rõ ràng, minh bạch, vừa nghiêm túc, dễ thực hiện và thực hiện nghiêm túc  về cả phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng và cơ sở hạ tầng thì chắc chắn sẽ khắc phục được những hạn chế ngành giao thông hiện nay. Nói như thế không có nghĩa là điều kiện cần chưa đáp ứng mà ngay lập tức Ngài ban hành quy định nâng phí xe cá nhân để hạn chế mua xe, để lấy kinh phí sửa chữa đường làm cho đại đa số người dân đã vô cùng khó khăn lại càng khó khăn hơn. Và, xin Ngài cũng đừng “hứng” mà tự nhiên ban hành quy định “đi từ 5 km trở lên mới được đi xe gắn máy” nhé…

Ngài lại có “sáng kiến” học tập, làm việc lệnh giờ. Khỏi phải nói về những phiền phức cho sinh hoạt của người dân như: đồng hồ sinh học của học sinh bị ảnh hưởng; thời gian làm việc, sinh hoạt của phụ huynh; nếp sống gia đình; điều kiện vật chất…; xáo trộn! Biện luận, Ngài bảo “mỗi người phải hy sinh một chút” (lại theo kiểu vận động)! Ngài lấy trường hợp của Ngài là đi làm lúc 6 giờ 30, về nhà lúc 22 giờ 30 nên “đã không ảnh hưởng hay góp phần tới kẹt xe”. Ngài thì có thể “hy sinh” được nhưng người dân thì đừng đòi hỏi họ như thế. Ngài có thể làm việc 18 tiếng nhưng người dân thì khác. Vì lao động của Ngài là trách nhiệm, quyền lợi nên có cả sự “hứng thú, thích thú” nữa. Chưa nói, liệu Ngài có nghiên cứu sang quy định của luật pháp về thời gian lao động, chế độ lao động của giáo viên, của nhiều ngành liên quan khác; quyền cá nhân khác như quyền của trẻ em, của HS-SV…; hay ngân sách phát sinh…?…

Về việc “trảm tướng” mà báo chí tung hô là ấn tượng nhất. Gần như lại một lần nữa Ngài “phán” theo cảm hứng mà chẳng căn cứ vào luật pháp gì nên sau đó Ngài đính chính lại là “điều động” chứ không “trảm”. Thực tế, một chỉ huy công trường là có quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định, còn liên quan đến các đối tác trong đó, không thể vì “hứng” là “trảm” lập tức được.

Theo thiễn nghĩ của chúng tôi, một nhà quản lý nhà nước đầu ngành như Ngài nhất nhất hành động, phát ngôn phải căn cứ pháp luật trên hết, không thể “tùy hứng” được. Ấy thế mà Ngài lại có “sáng kiến” là tỉnh nào 3 năm liên tục để tai nạn tăng thì đề nghị cách chức Chủ tịch tỉnh. Thật không hiểu nỗi, người đứng đầu ngành giao thông mà quên nhiều về những lý do khách quan làm tăng tai nạn, lại “đá banh” cho người đứng đầu một tỉnh, người phải “quản” không chỉ riêng gì ngành giao thông. Mặt khác, Ngài quên luôn cả vị trí pháp lý giữa Bộ trưởng như Ngài với một chủ tịch Tỉnh là hàm ngang nhau. Ngài cũng quên một thực tế là Thủ tướng của chúng ta, thủ trưởng của Ngài, người chính thức pháp luật quy định được quyền làm điều đó, chưa hề ký một quyết định kỷ luật ai bao giờ chứ đừng nói hễ mở miệng là “trảm” như Ngài…

Có lẽ phong cách của Ngài đã bắt đầu “ngấm” nên cấp dưới cũng bắt đầu “hứng” theo. Đã xuất hiện một số cuộc “ra quân” rình rang để người có trách nhiệm “giám đánh cược vị trí, chức vụ của mình nếu không hoàn thành tiến độ trước thời hạn một nửa, 1/3…”. Theo chúng tôi, những thứ thuộc hàng “phong trào” đó không nên có trong quản lý nhà nước và đặc biệt trong làm dự án, làm kinh tế. Các “anh” cứ làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình là: Người duyệt tài chính hoặc giải phóng mặt bằng đúng hạn; người thi công đúng tiến độ, đúng kỹ thuật, không thất thoát… như Quyết định phê duyệt của dự án đã được tính toán kỹ là được, không cần phải “đánh cược”…

Đến đây lại nhớ những dạng làm phong trào khác như “Tháng an toàn giao thông” cũng phải nên loại bỏ vì trong ý thức mỗi người, tháng nào cũng phải là cao điểm bảo đảm an toàn giao thông mới đúng.

Vậy thì “cảm hứng chính trị” hay sáng kiến lập pháp, lập quy của lãnh đạo như Ngài có cần thiết?

Phải khẳng định là vô cùng cần! Tuy nhiên, khi vận dụng phải có quy trình của nó để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực tới các thành phần dân cư trong xã hội. Ở nước ngoài, theo chúng tôi biết, thường một sáng kiến lập pháp, lập quy, đặc biệt là những quy định ảnh hưởng tới quyền lợi thiết thân của người dân, đều được phản biện khoa học và vận động hành lang mãi mới được thông qua, quyết định.  Vì vậy, soi lại những phát ngôn, những quyết định có hơi hướng “cảm hứng chính trị” như vừa qua liệu Ngài có rút ra được gì? Hay là cứ làm rồi rút kinh nghiệm? Kinh nghiệm đó cho người dân, cho nhà nước hay kinh nghiệm chính trường cho Ngài?…

Tôi nhớ, ở nước ta cũng có không ít “cảm hứng chính trị”. Chính giao thông ùn tắc hiện nay cũng có phần ảnh hưởng của một “cảm hứng chính trị” xuất hiện vào khoảng giữa cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Do nhà nước ta lúc đó khó khăn, lại “quên” tầm quan trọng của giao thông công cộng nên khi “sáng kiến” mỗi người VN phải chủ động lo cho mình trước thì hầu hết người dân chọn phương tiện giao thông cá nhân là xe máy là chính.

Nên, xin Ngài lưu ý rằng việc ùn tắc hiện nay không phải lỗi trực tiếp do Ngài hay của các chủ tịch tỉnh nào và cũng không một sớm một chiều, trong nhiệm kỳ của Ngài là làm được đâu. Vì, quả thật không có những biện pháp mang tính kỹ thuật, xã hội và pháp lý một cách khoa học thì không thể khắc phục đồng bộ được. Mà không đồng bộ thì có nghĩa là manh mún, chắp vá. Giống như việc thấy con đường nào ngập thì đắp cao lên, rồi nước lại ngập sang đường khác, cứ vậy… Nếu không phát triển lại những “túi chứa nước” (ao hồ) và không có cốt nền chuẩn thì càng chống, càng ngập thêm cho TP.HCM, Hà Nội hay các thành phố khác mà thôi!

Vì vậy, theo thiễn nghĩ của chúng tôi, nếu Ngài chưa thực sự nghiên cứu kỹ về khoa học quản lý ngành giao thông một cách có bài bản, chưa am hiểu pháp luật về quản lý nhà nước và cả về chính trị, thì cũng cần tham khảo trước. Bởi các quyết định của Ngài ảnh hưởng tới nhiều người dân, nhất là dân nghèo. Nếu cứ làm theo kiểu phát động phong trào đoàn, “cảm hứng chính trị” thì chỉ cho kết quả nhất thời, e rằng khổ cho cả Ngài và khổ cả nhiều người khác, hơn là được lợi lâu dài. Tốt nhất là Ngài nên xúc tiến những công việc mang tính chuyên môn ngành, ít ảnh hưởng tới những sinh hoạt chung của xã hội trước đã, như: đôn đốc tiến độ dự án; chống tiêu cực, thất thoát…

Có một cách làm thường gặp, ít ảnh hưởng tới ai, mà cũng thường xuyên có trong ngành của Ngài, và có thể không khó làm, là: Phát biểu Dự lễ khởi công, cắt băng khánh thành hoặc thắp nhang Lễ hội…

Nhưng, nếu làm những việc như thế thì đâu phải là phong cách đã làm nên một ông Đinh La Thăng như hiện nay?! Đúng không ạ?

Tác giả gửi QC

Advertisements

59 thoughts on ““Cảm hứng chính trị” gửi Ngài Bộ trưởng Đinh La Thăng.

  1. cao trần nhân

    Ông làm sao nổi ông ơi!
    Trong khi có kẻ theo ông đứng nhìn
    Trăm phương nghìn kế cũng thừa
    Trong khi các cấp không đòng lòng theo
    Nếu ông phát lệnh vèo vèo
    Coi chừng đụng chạm có ngày thiệt thân
    Lệnh ban cấp dưới bất tuân
    Dân không ủng hộ lại gân cổ gào
    Nếu ông làm được thế nào
    Thì tôi ngã mũ kính chào Thật Nghiêm.
    Cao Nhân

  2. Pingback: NƯỚC MẤT NHÀ TAN, PHẢI BÁO CHỨ ! (Nguyễn Quang Lập) « Ngoclinhvugia's Blog

  3. cuoi

    “Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết sẽ cùng Trưởng ban An toàn Giao thông (ATGT) các địa phương chịu trách nhiệm nếu để tai nạn giao thông (TNGT) tăng 3 năm liên tiếp”
    Lời hứa nầy xa quá. Tại sao không hứa trong 6 tháng và mức trách nhiệm là về quê đuổi gà cho vợ. Bộ trưởng mình khôn quá chờ 3 năm nữa là ông hết nhiệm kỳ. Lúc đó ông còn làm không mà lại bảo là chịu trách nhiệm. Ranh nhỉ!.

  4. binh

    Tại sao không tính luôn bên giáo dục cũng có tác động ùn tắc giao thông khi mà bổng nhiên lại bắt học sinh học 2 buổi trong ngày. Tôi không rõ lắm về mục đích để nâng chất lượng giảng dạy hoặc xóa bỏ tình trạng dạy thêm của một bộ phận giáo viên, nhưng tôi thấy tăng số buổi là tăng lượng xe đưa đón con em của phụ huynh không. Điều nầy đã góp phần không ít cho việc ùn tắc giao thông mà bộ trưởng Thăng không đề cập tới hay sợ lấn sân bên giáo dục. Theo nhận xét của riêng tôi là một phụ huynh có con em học 2 buổi có một số bất cập như sau:
    – Về phía nhà trường thì mỗi lớp phải có một phòng học riêng. Điều nầy cho thấy có những trường đã xây trước đây chừng 5 năm lại thiếu phòng học, bù lại phải dồn học sinh 40 – 50 em cho đủ số phòng. Vậy thì chất lượng giảm là cái chắc.
    – Học 2 buổi học sinh không có thời gian nghĩ ngơi và vui chơi hoặc học các môn năng khiếu. Nhiều cháu không đủ sức khỏe để học suốt 10 buổi liên tiếp. Cứ đầu năm học các cháu tươi tắn, mập mạp ra nhưng đến giữa học kỳ hoặc cuối năm các cháu trông hốc hác, bơ phờ và gầy hẳn đi.
    – Học hai buổi cứ tưởng là các cháu khỏi có bài về nhà. Nhưng không các cháu vẫn có bài về nhà, vừa học bài vừa làm bài đến không kịp ăn, không kịp nghỉ. Thú bảy, chủ nhật lại phải học thêm để bắt kịp chúng bạn. Nếu tăng số buổi để ngăn chận tình trạng dạy thêm thì đó là điều không tưởng, nhiều cháu vẫn phải học thêm như học một buổi.
    – Lẽ ra, các em ở nông thôn, vùng sâu vùng xa cần có thời gian ở nhà để phụ giúp chuyện nhà để cha mẹ làm việc đồng án thì cha mẹ vừa làm việc nhà vừa làm viêc đồng án. Học thêm 2 buổi phải đóng thêm một khoản tiền hai buổi trong thời buổi kinh tế khó khăn, đồng tiền mất giá và khó kiếm. Làm đời sống và kinh tế gia đình thêm khó khăn
    Phải chi ông giáo dục có tầm nhìn như bộ trưởng Thăng thì sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm kinh phí cho ngành giáo dục để đầu tư thêm chất lượng cơ sở vật chất và kinh tế gia đình phụ huynh giảm bớt một khoản chi như ông bạn Bim gì đó đưa lên.

  5. bim

    Muốn giảm bớt ùn tắc giao thông thì bên giáo dục giảm số buổi, để học sinh chỉ học một buổi trong ngày, lại nữa giảm luôn chi phí cho ngành giáo dục và cho cha mẹ học sinh.

  6. nguyễn hữu tấn

    Ông Thăng ơi ! Hỡi ông Thăng ơi !!!
    Ông thăng đi là được rồi đấy !!!

  7. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 6-2-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  8. Com

    ông bộ trưởng nói “tôi nghe chửi suôt” . Toi nghi neu 1 nguoi co long tu trong va co liem si cao khong ai phat ngon nhu vay, ma phai tu hoi vi sao minh bi chui, chac ong bo truong lai dinh noi vi ong lam nhieu, co lam co sai va co sai thi se bi chui- khong phai hoan toan nhu vay, cac doi bo truong da qua co rat nhieu tam guong vi dan , vi nuoc va lam duoc rat nhieu viec cho dan nhu các “Dân biểu” Le Huy Ngo, Ng. Văn Linh, Đặng Hùng Võ, ….ong hay nhin ra nuoc ngoai de so sanh thi ong hãy nhin cac vi “Dân biểu” tai cac nuoc Nhat , Han Quoc, , các vi “Dân biểu” nay ho co long tu trong rat cao , khi thay minh khong hoan thanh nhiem vu ma nhung nguoi dong thue nuoi ho, ho tự thân cam thay nhuc nha, xau ho vi bat tai va bat luc. Ho duoc giáo duc cẩn thận tu nhỏ, nen Ho biet dung van hoa tu chuc de bảo toàn tự trọng chứ k đợi den khi bi chửi như ong. Xin ong dung vi nhung “thối kiến” ma lam khổ dân nữa. Chuc ong 1 năm “an lanh”, ngay cang sua sai de it nghe chui tren con duong “hoạn lộ” của minh.

  9. NTT

    Bộ trưởng đề ra chính sách cho dân thực hiện, lãnh đạo nhân dân làm theo chứ đâu chỉ đưa ra mấy cái biện pháp còm còm. Nhưng mà cũng hay, có khi nhờ thế mà ông thăng thiên lên chức cao hơn nhanh lắm. Rồi lại…chém gió tiếp, chém nhiều dứt khoát cũng trúng được vài nhát. Tiếc là Ngài cũng không thể tốt hơn vì thể chế thế rồi.

  10. NTT

    Hệ thống của ta sinh ra #. Có vấn đề gì thì Ngài # cũng chỉ thăng thiên là cùng. Để yên cho Ngài “chém gió” đi. Chém nhiều thế nào chả trúng 1 nhát.

  11. Pingback: Tin thứ Hai, 06-02-2012 | Dahanhkhach's Blog

  12. Việt'think tanks

    Ông Thăng có nhiệt tâm nói là làm dù biết sẽ có nhiêu ý kiến phản đối còn hơn khối ông bộ trưởng chẳng lam gì cả mà cứ đến kỳ là lên chức.Ông Thăng đã đâm vào cái mớ boong bong mà rùi đây chắc ông cũng biết con đường quan lộ của mình chắc may được hết khóa này.Việt Nam minh cần những ông như thế này giám nghĩ giám làm chỉ cần có lợi cho dân cho nước thì không sợ gì cả

  13. Ho Chan That

    Nhiều người cho rằng Ý THỨC GIAO THÔNG CỦA NGƯỜI DÂN LÀ KÉM, tôi thì cho đó chỉ là “phản ứng bình thường” của người dân trong bối cảnh xh như hiện tại…
    Vẫn cũng vẫn mấy cái anh “dân” này mà sang nước ngoài thì chỉ cần dăm ba ngày là ý thức tăng lên….chóng mặt luôn! Tại sao?
    Vì nước ngoài LUẬT RA LUẬT, còn ở ta sinh ra luật là sinh ra “một lũ lợi dụng pháp luật” bên cạnh những kẻ “được ngồi trên luật”…
    Tôi dám đảm bảo rằng các vị quản lý giao thông cứ thực thi đúng trách nhiệm của mình theo luật đã có một cách NGHIÊM TÚC thôi thì cũng chỉ cần một thời gian ngắn là sẽ có những biến chuyển trong ý thức gt ngay… đằng này cứ lấy cớ phạt để “kiếm chác” hoặc “con ông sáu cháu bà năm” vi phạm thì được “thả ngay”, chỉ một thằng có chức vụ “quèn” ở một cơ quan an ninh nào đó cũng có thể NGỒI TRÊN LUẬT thì… còn lâu…. còn lâu…. còn lâu…. l….ă….ắm…ă…mm

  14. gốc

    Riêng tôi lại thực lòng kính trọng ông DLT. Lệnh cấm cán bộ ngành GT chơi golf bị chỉ trích, nhưng nếu bạn là người thu nhập thấp bạn sẽ ủng hộ. Như vậy là BT đã đứng về phía dân bị mất đất rồi đó.
    Có quyền thì cũng phải có trách nhiệm với Đất nước và nhân dân. Ngài BT cứ làm đi sẽ có nhiều người ca ngợi ông! Nếu có mất chức vì BT không quan tâm tới PHE NHÓM, LỢI ÍCH thi đó là liêm sỉ là vinh quang.

    1. Việt'think tanks

      Còn hơn những thằng chẳng làm gì cả mà hễ thấy người khác làm gì thì chê bai ra vể mình giỏi hơn.Vấn đề giao thông bao nhiêu năm nay rồi có ai lam gì đâu chi ông Thăng giám sông vào.Ông có giỏi thì đua giải pháp xem nào đừng ngồi mà chê bai dè bỉu người ta

  15. thong

    Người viết bài này Dương Phi Anh là một tên quái nào, thật là một kẻ phản động hoặc lưu manh. Có giỏi thì đề xuất được cái gì hay cho đất nước chứ chỉ biết phê người khác khi người ta kiên quyết làm thì vẻ vang nỗi gì.
    Muốn giảm bớt ùn tắc và tai nạn giao thông thì phải thi hành nhiều biện pháp đồng bộ và kiên quyết. Mỗi biện pháp phát huy một ít tác dụng và từ đó đạt được thành tựu lớn. Bộ trưởng THăng đã đi rất đúng hướng và có bài bản. Các cấp chính quyền, mọi người dân hãy ủng hộ bộ trưởng Thăng.
    Việc để tồn tại nhiều tai nạn giao thông nhiều năm ở địa phương mình thì cách chức là người đứng đầu địa phương đó là thỏa đáng. Lẽ ra như các nước khác thì người đứng đầu người ta cảm thấy tự xấu hổ và họ từ chức.
    Việc cấm chơi golf đối với các vị lãnh đạo ngành giao thông là ông Thăng giữ liêm sỉ một chút cho ngành giao thông. Ai cũng biết ngành giao thông là ngày dễ tham ô nhất trong các ngành, vì chôn tiền vào cầu đường rất dễ. Ngoài những nhà kinh doanh, kiếm tiền trên thương trường, các ông cán bộ công chức lấy tiền đâu mà đi chơi golf? Lương ở Việt Nam thì nếu đằng thẳng ra lương của chủ tịch nước cũng chả đủ sung túc gì chứ nói gì đên các cấp vụ cấp cục. Vậy thì tiền các ông ấy lấy ở đâu ra nếu như không phải là tiền tham nhũng. Các ông ấy đi đánh golf trong khi các truowngf hcj ở miền núi che chắn bằng cành cây, trẻ con đi học trong gió rét không có áo mặc. Họ là quỷ dữ chứ đâu phải là người. Ông Thăng cấm chơi golf là để che bớt những bộ mặt bẩn thỉu ấy của bộ ông (kẻ dại để lồn, kẻ khôn mất mặt). Thế mà nhiều kẻ không chịu hiểu
    Việc phân luồng đường , việc bố trí lệch giờ làm việc , học tập và kinmh doanh ở các nước họ đã làm hàng trăm năm trước. Thế mà ở Việt Nam vừa mới đưa ra đã có bao nhiêu kẻ chống, họ cứ tưởng họ là những nhà thông thái, có biết đâu rằng những người hiểu biết coi họ là những kẻ gàn dở cái gì cũng muốn tỏ ra hiểu biết, cái gì cũng muốn chống lại
    Trong tất cả mọi biện pháp ông Thăng áp dụng và rất kiên quyết thì đến nay ít nhiều đã đem lại những kết quả nhãn tiền. Các công trình xây dựng được đẩy nhanh tiến độ hơn, đường phố Hà nội đã đỡ ùng tắc và lộn xộn nhiều so với trước
    Tuy nhiên còn 3 việc cần phải làm kiên quyết là nâng cao dân trí bằng mọi biện pháp truyền thông và tổ chức xã hội, có chế tài mạnh hơn với những sai phạm và tiêu cực trong giao thông. Xử lý Thật nghiêm với những tiêu cực trong quản lý đường phố ở Hà Nội> Tôi đề nghị tất cả các chủ tịch và bí thư đảng ủy phường phải bị cách chức khi để nạn đỗ xe không đúng nơi quy định, lợi dụng lòng đường buôn bán (nhất là vật liệu xây dựng),

    1. Xoá sạch

      Xin thưa Bác Thong em không cũng không biết ông hay Bà DPA Là ai nhưng không phải ( nguôn Cù ) như ông (ai phản động thằng mô phản động )? Tôi không Cần biết ý đồ com của ông Là gì Nhưng ông nói thế Là bóp nghẹt tư duy của người khác rồi đó ? Còn cái vấn đề ông Bộ chưởng Thăng cấm cán Bọ của ngành chơi gold hay cấm chơi cái gi thì ( sống làm việc theo hiến pháp và pháp luật )?thưa ông
      Kính gởi

      1. Thanh

        “Người viết bài này Dương Phi Anh là một tên quái nào, thật là một kẻ phản động hoặc lưu manh.”
        Ông bạn “Thong” mình sao mạt sát người khác nặng quá thế. Một là bạn xúc phạm danh dự, hai là bạn vi phạm tự do ngôn luận, ba là bạn cho đội nón thật đẹp, bốn là bạn ngậm máu phun người. Cách bạn nói chuỵen sao giống các bác quan chức huyện Tiên Lãng đối với anh Vươn quá!

    2. Dương Phi Anh

      “Ngậm máu phun người” thì dơ miệng mình thôi ‘thong” à! Tôi đã định không trả lời Com này vì ngay từ câu đầu tiên đã thể hiện sự vô văn hóa và hàm hồ của “thong”. Con người thế nào, ngôn từ thế ấy, bản chất của “thong” đã được thể hiện ngay từ những tính từ hàm hồ mà “thong” định “đổ” cho tôi. “thong” còn thể hiện ra là người nói lấy được và a -dua. Tuy nhiên, tôi trả lời là muốn nói rõ thêm một số ý tứ mà tôi muốn thể hiện trong bài viết này. Tôi dám chắc là ông Đinh La Thăng đọc bài này thì sẽ dễ chấp nhận hơn những ý kiến như của “thong” vì tôi viết mang tính bình luận khách quan và góp ý hết sức chân thành, xây dựng. Kể cả việc triển khai ‘lệch giờ” thì cũng được tôi hỏi một cách nhẹ nhàng là đã nghiên cứu kỹ chưa? có tính đến các yếu tố khác?…
      Còn “thong” nói “ngon thì đưa giải pháp…” thì tôi nghĩ là tôi cũng có, những giải pháp được nghiên cứu kỹ là đằng khác. Nhưng, nếu có dịp thì tôi sẽ viết nhưng không phải bây giờ vì trong bài này thể hiện một chủ đề khác.
      Nói đến đây chắc là đã đủ với “thong”?!

      1. bamboospirit

        “….Tuy nhiên còn 3 việc cần phải làm kiên quyết là nâng cao dân trí bằng mọi biện pháp truyền thông và tổ chức xã hội…..”

        doc xong com cua “thong” toi dinh khong com vi chi can hai tu: au tri…la du noi len tat ca.

        cai ket cua thong duong nhu cho rang dan minh ai cung dot ca….

      2. Dương Phi Anh

        Xin lỗi Bọ vì hôm trước hơi nóng mà nặng lời với “thong” trên nhà Bọ. Tại em chưa có kinh nghiệm ‘ôi co” trên mạng nên mới vậy. Nghe chú em Nhã “xẹp – chai” nó nói “kệ người ta…” và nó giảng nghĩa cho thì em mới hiểu ra. Xin lỗi…

  16. Nguyễn Việt Long

    Bác DPA nêu còn tiếu chứ Ngài ĐLT còn có một “ngu hứng” sau nữa chứ:
    “Tôi đã đề nghị tịch thu và hủy luôn phương tiện, bởi đua xe là gây tai nạn, gây chết người. Tuy nhiên, đề nghị của tôi chưa được chấp thuận”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời câu hỏi của VnExpress.net sáng 5/10.
    Thiện tai! Thiện tai! và pó tay.com

  17. Trâu Trắng

    Nói thật với anh Thăng, ghế anh là ghế nóng nhất nóng nhì trong chính phủ. Ghế này phải giao cho 1 anh có tài thật và cho làm tư lệnh thật mới ghở được. Với anh Thăng, qua mấy tháng nhận chức cộng với một đống sáng kiến rối như bụi gai mắc cỡ. Tui thấy anh chỉ hợp với công việc cán bộ đoàn, cán bộ tuyên giáo ở cơ sở hơn. Làm quan mà cả làng ra rả chửi cả ngày, tui buồn cho anh, buồn cho chị và các cháu nhiều lắm. Tôi nói thật chứ không móc méo gì nên anh sẽ rất khó gặm cái còm này.

  18. LeCuong

    Ong Nguyen Thien Nhan ve lam bo truong giao duc cung da tung co rat nhieu “cam hung”, rat nhieu “phong trao”: Luc thi 2, luc lai 3, roi 6, roi 20000. Duoc may nam, ong bo cac phong trao do ra di, nay cha ai buon nhac toi chung no nua.
    Cach nay khoang 1/3 the ky, da co “cam hung” moi huyen la mot phao dai.
    (Nay co the xem Tien Lang la mot phao dai???!!!)
    Neu ong Thang duoc cat nhac len chuc cao hon (kha nang lam chu), de lai Giao thong cho mot ong ABC nao do, thi lieu ong ABC co tiep tuc “duong loi” cua ong Thang nua hay khong?

    Oi, Dat Nuoc!

  19. Hoài Bắc

    “Không phải Thăng dốt mà do mẹ Thăng quên cho i ốt vào canh”
    Các bác thấy còm của em có trí tuệ không ? hehe.

  20. Thanh

    Ông bộ trưởng Thăng mình thích chơi shock quá! Thứ nhất do cái tôi ông quá lớn thành cao ngạo, thứ hai xung quanh ông có quá nhiều tay nịnh và ông thích được bốc thơm cở như ông thủ tướng.
    Điều nữa, qua vụ điều chỉnh giờ ở Hà Nội, những điều ông đưa ra chỉ muốn có hiệu quả cao gần như 100% mà bỏ quên luật pháp, những điều ông đưa ra nó không xem xét lại đời sống người dân bị ảnh hưởng xấu thế nào, làm xáo trộn sinh hoạt xã hội ra sao. Ông chỉ nhĩ tới cái được mà không nghỉ tới cái thiệt cho dân. Dân Hà Nội cũng hiền đấy. Nếu như nước ngoài là người ta biểu tình rần rộ để phản đối rồi.

  21. Pham Thu

    Noi voi cai anh # nay chang khac gi ‘DAM BI BONG’,tuc anh ach! Qua coi thuong dan ta khi anh ta phat bieu ‘toi bi chui suot’. Bi chui thi phai xem lai minh tai sao lai bi chui, chu cu tro tro nhu the ai ma chiu noi! hix, buc xuc buc xuc!

  22. Le Ha

    tôi thật cảm thấy lạ và rất khó sống ở cái xứ này chỉ một điều thôi. quan không để lại dấu ấn cũng bị la. quan mạnh dạn, năng động như ông thăng cũng ít người ủng hộ. tại sai vậy. bởi đám đông đã mất lòng tin ở chính quyền mất rồi. như với cương vị của bác thăng mà có những động thái như vậy là đáng quí. hỏi ai mạnh mẽ như ông. ai không sợ chức quyền bị hạ thủ vì đối phương như ông. có được một bộ trưởng như thế là tín hiệu cho một xã hội cởi mở ló dạng. chúng ta cần ủng hộ ông thăng vì tín hiệu đó. thất bại hay thành công cũng do nhiều yếu tố. theo tôi chúng ta cần ủng hộ bộ trưởng thăng….

    1. khoa le

      Gởi bạn Le Ha (sorry ko gỏ dấu)
      Theo thiển nghĩ của tôi bài viết trên rất hay phản ánh đúng vấn đề hiện nay của bác Thăng nói riêng và xã hôi ta nói chung. Ở VN ta hiện đang có cái kiểu hứng lên là làm không qua một quá trình phản biện khoa học nghiêm túc như vậy là rất nguy hiểm đối với xã hội. Làm công tác quản lý thì phải làm đúng qui trình và khoa học chứ không thể nhắm mắt hùng hục làm mà bất chấp dư luận như thế được.

  23. Biển Đen

    Đã đọc nhiều bài của Dương Phi Anh, và nhất là bài này, thể hiện sự hiểu biết, nhận thức sâu sắc và trách nhiệm của tác giả trước những vấn đề của XH, thật cảm phục. Nhưng tôi thấy tiếc công sức của DPA và rất nhiều học giả, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu v.v.. thì thấy chúng ta vẫn đang nước đổ đầu vịt.

  24. phan anh

    Hai phong bay gio khong choi voi”thang an toan”nua ma choi nguyen”ca nam an toan giao thong”luon do bo truong Thang ak.

  25. Nguyễn Nha

    “Vì vậy, theo thiễn nghĩ của chúng tôi, nếu Ngài chưa thực sự nghiên cứu kỹ về khoa học quản lý ngành giao thông một cách có bài bản, chưa am hiểu pháp luật về quản lý nhà nước và cả về chính trị, thì cũng cần tham khảo trước. Bởi các quyết định của Ngài ảnh hưởng tới nhiều người dân, nhất là dân nghèo. Nếu cứ làm theo kiểu phát động phong trào đoàn, “cảm hứng chính trị” thì chỉ cho kết quả nhất thời, e rằng khổ cho cả Ngài và khổ cả nhiều người khác, hơn là được lợi lâu dài”
    Nếu đã như vầy thì ông nên từ chức cho rồi,ông ơi.Việc ông tuyên bố từ chức sẽ là đỉnh điểm của một nguồn “cảm hứng chính trị” đó,ông ạ.

  26. Nhã đẹp trai

    bắt được Tam Mao ở đây rồi nha, giọng điệu không lẫn vào đâu được, nhất là khi nhắc tới ông Nam Đồng. hehe
    Đã nghỉ nghề báo rồi mà vẫn ngứa tay, thiệt là cái nghề như xì ke mà. Kệ anh Thăng đi, vì ảnh nói như cái máy cho sướng miệng vậy thôi. Ai chứ anh Thăng thì em tin không thèm vài đồng vặt ở đám khởi công, hạ thổ… đâu. lương đàng hoàng ở dầu khí đủ sống phê như con tê tê rùi.
    Bữa nào cà phê hỉ?

    1. Dương Phi Anh

      Chào Nhã “xẹp chai”, hôm nào cũng được, cafê có độ cồn nhé. Hiiiii

  27. Thích Tuyết Lê

    Nói theo kiểu sát thủ đầu mưng mủ thì có câu hung hăng như đinh la thăng, he he

  28. Xoá sạch

    Nói về Bộ trưởng Thăng em xin dùng chử ( Ngông )còn về chính trị Bộ Thăng làm được gì ?những phát ngôn của ông có thể làm cho báo lề phải ? Bán chạy hơn chút đỉnh còn chúng ta hả hê tung hoành ? Người đi đường thêm vài câu chửi ? Xin thưa ( bòn ca ),ông Bộ chưởng còn cái Bộ chín chị nửa ông àh ,xứ ta Chứ phải xứ Tây đâu hỉ

  29. Tôi góp ý chân tình anh thăng nhé, Làm bộ trưởng không dễ như nhậu lòng lợn đâu, ngồi nhậu lòng lợn thì nói sao cũng được, nói bậy thì đổ cho rượu nói, còn làm chính trị thì phải uốn lưỡi nhiều lần lắm, uốn 7 lần không đủ đâu, mà tính anh thì nói như vòi nước không van thì làm bộ sao được.
    Tôi để ý cái nghành giao thông, tự nhiên đem sơn giảm tốc gây mất an toàn mà chả tay bộ trưởng nào cho cạy nó lên, hình như anh cũng chả biết đến điều đó.

  30. Quang Trung

    Chỉ cần nghiêm trị những vi phạm để lập lại trật tự giao thông tôi đoan chắc sẽ giả quyết không dưới 50% vấn nạn hiện tại ở các thành phố lớn.

  31. ĐOÀN NAM SINH

    Việc này bác DPA mong mỏi ở BT Thăng hơi nhiều. Các BT có quyền hành gì đâu, mọi thứ còn phải ngóng chờ BBT, BCT. Rối rắm vậy mới có chuyện nói vung, loanh quanh, vượt tuyến, vượt quyền, thậm chí vô trách nhiệm. Không cải tổ tận gốc thì cũng không khác việc dùng thuốc tây chữa bệnh già.

  32. Thành Ngọc

    Lại là đồng chí Đinh La Thăng, tưởng rằng Tiên Lãng đã làm lãng quên Thăng rồi? Thôi thì đang thăng thì cứ thăng đi! Để xem có thăng mãi được không?

    1. bamboospirit

      Cai ten noi len tat ca!
      cam hung tu cai not la
      luc giang roi lai luc thang
      bung nhung mot mo lang nhang
      kho xoi….kho xoi …kho xoi

  33. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

    Có một cách làm thường gặp, ít ảnh hưởng tới ai, mà cũng thường xuyên có trong ngành của Ngài, và có thể không khó làm, là: Phát biểu Dự lễ khởi công, cắt băng khánh thành hoặc thắp nhang Lễ hội…
    **********************************
    Chiện lày dễ làm nhất vì được quay phim chụp hình lên ti vi thích chết đi được

Bình luận đã bị đóng.