BỔ CỨ cho BỔ ĐỀ TIÊN LÃNG

ĐÕ HUỲNH CUNG

Tiên Lãng không phải là địa phương cuối cùng để triển khai một dự án mới. Tiên Lãng cũng không phải là miền đất duy nhất với mô hình kinh tế biển. Nhưng BOM đã nổ, để Tiên Lãng trở thành Bồ Đề.
Cuộc Hội Thảo về đất Nông Nghiệp ở Tiên Lãng – người bị thương, người thì khuynh gia bại sản. Bom đã nổ, súng đã bắn, nó đã và sẽ “ phá hủy “ nhiều hơn thế. Có cần phải như vậy? Nhưng đã xảy ra rồi, thì Ai là thủ phạm, để bên nào đó là Nạn Nhân? Nếu như tất cả là Nạn Nhân thì đó phải là Tai Nạn – Tai Nạn đến từ một trò chơi Nguy Hiểm.
Nếu như coi đó là một tình huống, để qui kết Hành Vi ấy là Tiêu Cực. Thì tất cả các cứ liệu trước đó, cùng và sau đó cho phép chúng ta nghĩ tới đó là một cuộc ĐỤNG ĐẦU về SỞ HỮU. Tính chất quyết liệt và không khoan nhượng của nó thường chỉ có được ở kẻ thù. Hóa ra chính sách đoàn kết và hòa hợp để cùng xây dựng và phát triển vẫn cần có vũ trang để đề phòng. Bằng chứng của nó là Quân Đội đã tham gia và sẵn sàng hi sinh. Nó đã vượt quá phạm vi của một vụ việc hành chính, nó đã mang màu sắc của một cuộc đấu tranh có vũ trang và ý nghĩa sống còn. DÂN TỘC, một lần nữa có nguy cơ đứng chênh vênh trên lịch sử của mình, và cái giá phải trả cho một mô hình cát cứ Hiện Đại.
Cuộc Hội Thoại này cùng với hiện trường để lại, các văn bản và phát ngôn, hình ảnh cho thấy khả năng “ sáng tạo “ về mặt ngôn ngữ và lí lẽ đến từ nhiều phía. Nhưng điều quan trọng hơn là nó cho chúng ta thấy cái NGUỒN GỐC LỊCH SỬ của Đất Đai và QUYỀN SỞ HỮU ĐẤT ĐAI không hề bị MẤT DẤU. Nó có thể là sở hữu của toàn dân hay tập thể theo một Học thuyết xã hội nào đó, ở một thời kì nào đó, chứ nó không giống như cái đã KHẢM vào TÂM của người nông dân từ ngàn đời. Chữ THỎA ĐÁNG không đủ thuyết phục trong nhiều trường hợp.
MỘT SẢN PHẨM CỦA NÔNG NGHIỆP đã được BIẾN ĐỔI GEN, không biết nó có một ý nghĩa thực tiễn nào đối với cái HỌC VIỆN DI TRUYỀN không? Hay nó chỉ là một sản phẩm thuần nông của một nền kinh tế ruộng đồng, lệ thuộc hoàn toàn vào Thời Tiết, và cần phải loại trừ trong quá trình công nghiệp hóa? Nhưng dù sao, đẹp mĩ miều như thế nào thì cái Học Thuyết mà nền tảng của nó là để phục vụ cho giai cấp công nhân và nông dân cũng cần phải xem lại lí luận và thực tiễn. Sự KIÊU NGẠO thường phá hỏng con người và nó phá hỏng tất cả.
Tiêng Lãng sẽ qua đi, nhưng…VẤN ĐỀ của DÂN TỘC thì vẫn còn. NÔNG NGHIỆP – NÔNG DÂN – và NÔNG THÔN cho lại một cái nhìn viễn kiến để lựa chọn :
      QUỐC GIA…ven biển đầy tiềm năng,   hoặc là :
      DÂN TỘC…bị trôi dạt vào bờ,     hoặc chỉ là một :
      MẢNH ĐẤT, dùng để thay thế và thí nghiệm cho những Học Thuyết và ảm đạm hơn :
      BỘ LẠC, nếu bị “ giác ngộ “  thì có “ khả năng tự hủy hoại mình “.

        Cám ơn t/g Bổ Đề Tiên Lãng                          
5.2.2012
Tác giả gửi cho Quê choa
Advertisements

44 thoughts on “BỔ CỨ cho BỔ ĐỀ TIÊN LÃNG

  1. Pingback: Lượm tin | Dahanhkhach's Blog

  2. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 7-1-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  3. LEO

    BÀI NI VIẾTRÕ THẾMÀ BẢO LÀ KO HIỂU RA RĂNG? TÁC GIẢ PHẴI NÓI TRÁ.NH ĐI KO THÌ MẤT ” ĐAẦU”CÓ LẼ 1 SỐ BÁC NGHE ĐỌC KIỂU CHỮƠI RŨA SUỒNG SẢ CỦA NHỮNG NGỪỜI CÓ QUYỀN KHI BỊ CHỈ TRÍCH… NÊN BAY GIỜ KHÓ HIỂU…

    1. tranminh

      vâng, lâu lắm mới thấy có bài ý tứ cô đọng, “tầm vóc lý luận” đáng ngẫm nghĩ.
      em nghĩ, giới văn, thi sĩ có thế mạnh trong đề tài chính … em, chứ không phải trong phân tách vấn đề chính chị, pháp lực.
      có lẽ do vậy mà những bài như trên (Huy Đức, Trần Đình Thu, Đào Tuấn …) cần được phát huy (tính “lý sự”) để “cân bằng âm dương” cho Quechoa.

  4. Thuận Thiên

    Cảm ơn Bác Nguyễn Long , cảm ơn Bác Điền Ngọc Phách – Tất nhiên phải cảm ơn cả K Đại Nhân và Rau Chép đã cung cấp , rồi Quê Choa … còn gì nữa nhỉ ? Xin lỗi quý vị là tôi hơi bị mắc bệnh kính… xin quý vị đại xá cho . Quả thật trong hoàn cảnh này đọc 2 bài thơ “Thường Dân” và “Đất” lại càng thấy sâu sắc và cảm động , nó gợi cho ta một cái gì thật cao cả , thiêng liêng và đáng trân trọng . Nhưng Rau Chép bảo : Gửi luôn cho Lãnh đạo Huyện Tiên Lãng và TP Hải Phòng đọc mà ngẫm … tôi e bác hơi phí công . chúng còn biết rung động trước những vần thơ xúc động lòng người như vậy thì đã không có vụ Tiên Lãng và biết bao những cảnh ngộ oan trái mà người dân Hải Phòng nói rộng ra là trên khắp đất nước đang phải gánh chịu .

  5. Pingback: Tin thứ Ba, 07-02-2012 | Dahanhkhach's Blog

  6. Dáng Đứng Việt Nam

    Lần này TT NTD sẽ nghiêm trị tất cả bọn quan tham. các bác tin nhé!!nhé!!

  7. Nhatrang

    “QUỐC GIA…ven biển đầy tiềm năng” của ai? thống nhất – có, nhưng độc lập chưa? dân chủ chưa? tự do chưa?
    “DÂN TỘC…bị trôi dạt vào bờ”: đang dần trở nên như vậy.
    MẢNH ĐẤT, dùng để thay thế và thí nghiệm cho những Học Thuyết: Thí nghiệm gần 60 năm, kết quả rõ ràng nhưng vẫn “kiên đinh đường lối”.
    BỘ LẠC, nếu bị “ giác ngộ “ thì có “ khả năng tự hủy hoại mình “: một số “bộ não” không phải bị giác ngộ mà đang “tự giác ngộ” và tất yếu sẽ có nhiều bộ não “giác ngộ theo” và số đông là “bị giác ngộ”, vì thế “khả năng tự hủy hoại ” sẽ trở thành “chắc chắn tự hủy hoại”

  8. Phải xử lý trách nhiệm hình sự đối với Đỗ Hữu Ca- Giám đốc CA Hải Phòng- và đồng bọn về Tội xâm phạm chỗ ở của công dân!!!

    Việc Đỗ Hữu Ca đã khoe khoang “thành tích” chỉ đạo hiệp đồng các lực lượng võ trang khi cưỡng chế đối với anh Đoàn Văn Vươn đã thể hiện vai trò CHỦ MƯU, CẦM ĐẦU, CHỈ HUY của Đỗ Hữu Ca trong việc XÂM PHẠM CHỖ Ở của công dân. Tất cả các chứng cứ về lời nói, hình ảnh, thông tin trên báo chí đã khẳng định một điều: CÁC LỰC LƯỢNG CƯỠNG CHẾ ĐÃ XÂM PHẠM CHỖ Ở CỦA CÔNG DÂN MỘT CÁCH BẤT HỢP PHÁP.

    Theo quy định của Bộ Luật Hình sự, tội danh này sẽ bị xử phạt như sau:

    “Điều 124. Tội xâm phạm chỗ ở của công dân
    1. Người nào khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác, đuổi trái pháp luật người khác khỏi chỗ ở của họ hoặc có những hành vi trái pháp luật khác xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.
    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:
    a) Có tổ chức;
    b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
    c) Gây hậu quả nghiêm trọng.
    3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.”

    Với vai trò chủ mưu, cầm đầu và chỉ huy thì Đỗ Hữu Ca sẽ phải bị phạt tù tới 3 năm và cấm đảm nhiệm chức vụ tới 5 năm.

  9. V.Tan

    Cái tên Đõ Huỳnh Cung nghe nà nạ, bài viết thì nại rất nhều ní nuận, dối dắm, cao xiêu, iem chịu không hiểu lổi.

  10. HỒ THƠM

    Đọc xong cứ lùng bùng !. Nỏ hiểu chi ngay từ cái tiêu đề ” Bổ cứ cho bổ đề Tiên Lãng ” . Cứ như vịt nghe sấm ! Có bác nào uyên thâm triết học kim cổ , “dịch” dùm cái bổ cứ này cho bà con thông tí !

    he he…

  11. Tử Vi

    Ui chà chà…đọc cái ni của bác ĐHC mà nhà cháu đau cái đầu quá. Vận dụng kiến thức cóp nhặt từ thời học xoá mù về kinh tế chính trị Mác Lê,về CNXH khoa học và di truyền học nhà cháu hiểu nôm na dân dã là tác giả muốn chỉ ra rằng : ở Tiên lãng đang xảy ra một cuộc đấu tranh giành quyền sở hữu về tư liệu sản xuất.Tức là bắt đầu xảy ra 1 cuộc đấu tranh giai cấp.Mà theo CNXH khoa học thì cuộc đấu tranh giai cấp nó khốc liệt lắm,ở đây chỉ có bạo lực cách mạng mới chiến thắng được giai cấp thống trị.Đạn hoa cải là bước tiến lớn về kỹ thuật so với gậy tầm vông và giáo mác.
    He he …rối như canh hẹ .Hổng lẽ lại bảo nông dân Tiên lãng là giai cấp bị thống trị, quan chức Tiên lãng là giai cấp thống trị ???
    Còn chuyện sản phẩm biến đổi gen thì nhỏ nhẹ hơn ,chỉ ở mức đấu tranh lợi ích nhóm , mà gen là thứ vũ khí nguy hiểm hơn đạn hoa cải và vài trăm đồng chí bộ đội công an cộng lại .

  12. Gốc Bọ

    Ui chà! Em vừa đọc bên VNExpress có đoạn ni:

    “Người phát ngôn của UBND huyện Tiên Lãng cho rằng, người có tài sản trước hết phải bảo vệ tài sản của mình, nếu có việc phá hủy phải báo cáo cho cơ quan địa phương. “Phải báo cáo mới biết để điều tra khám phá vụ việc chứ giờ họ cứ chạy đến báo mất cái nọ cái kia…”, ông Khánh phân trần.”

    Thằng cha ni khùng thiệt rồi! Không thể bình luận nổi mấy tay ni. Em mà là thủ tướng thì em cách chức ngay tức thì, không cần họp hành chi hết.

  13. Gốc Bọ

    Bác ni ăn to nói lớn quá, chắc lây bệnh ông bộ trưởng họ Đinh!

    nho nhỏ thôi bác nhé!

  14. Thái Khắc Phú

    Hòn đất mà biết nói năng,
    Thì Hiền Tiên Lãng hàm răng chẳng còn.

  15. Giao Thứ

    Cứ theo Quốc Ca mà làm bác Dũng ạ.Hình như Ông Văn Cao quê ở HP hay sao ý nhỉ, Thánh thật !

  16. tran can

    Làm LĐ đừng tính chục năm, phải tính cả trăm năm, khi ta không còn cầm quyền nữa thì xã hội vẫn không loạn. Người nông dân sở hữu đất của mình cuối đời Lý vẫn được sở hữu mảnh đất ấy trong đời Trần. Xã hội nhờ thế mà ổn định. Hãy giải quyết cho xong tận gốc vấn đề, đừng để di họa mai sau. Trong đó có đất đai của con cháu LĐ nữa.

  17. tranlan

    với một lực lượng cưỡng chế hùng hậu như vậy khả năng đào thoát khỏi phạm trường
    của những đối tượng chống đối ( những người trong gia đình ông Vươn ) không thể xẩy ra được !!!! Như vậy tất cả những sự kiện đã xẩy ra tại hiện trường : mìn bẫy, bắn đạn hoa cải ….. tất cả đều do lực lượng cưỡng chế đã dàn dựng nên ??????

  18. Phú Hòa

    Bọ Lập ơi, khoảng chục năm nay tôi không còn nghe thấy mấy từ “rừng vàng, biển bạc” nữa rồi và câu nói cửa miệng ” Sài Gòn là hòn ngọc của Viễn Đông” mà trước đây, khi còn ngồi ghế nhà trường chúng ta vẫn được nghe các thầy cô giáo hay trên đài phát thanh thường nói thì cũng vài chục năm nay tôi cũng không thấy ai lặp lại nữa. Tại sao vậy??? Chắc chắn phải có lý do của nó chứ.

  19. Đặng Vĩnh

    Hay cho câu: “và cái giá phải trả cho một mô hình cát cứ Hiện Đại”. Đây mới là cái gốc của vấn đề.
    Cái mô hình cát cứ ở Hải Phòng, một mô hình có sự đồng thuận gần như tuyệt đối từ trên xuống dưới. Khi nằm trong mô hình đó người ta đã bất chấp luật pháp, bất chấp đạo lý.
    Mô hình này ở Hải Phòng bị phơi ra là do vụ cưỡng chế này. Nhưng còn biết bao nhiêu mô hình tương tự nằm ở khắp nơi trên đất nước này. Để rồi tiếng kêu ai oán của dân đen cứ vang vọng mãi không thôi.
    Những người Hà Tĩnh vẫn thường nói đùa với nhau: khi bắt đầu vào cuộc họp ở Hà Tĩnh người ta thường “Kính thưa gia đình anh …”. Để rồi sau mỗi trận lũ về, lại nghe những người dân đen bảo rằng: “Lũ lụt không gây thiệt hại ở những vùng quê nghèo, chỉ gây thiệt hại ở TP mà thôi. Bởi vì hàng cứu trợ chỉ về tới TP rồi nằm lại đó”. Và còn biết bao nhiêu chuyện nữa.
    Hy vọng rằng bài học Tiên Lãng giúp cho những nhà lãnh đạo sớm nhận ra được tác hại của mô hình này, nhận diện được mô hình này đang tồn tại ở các địa phương nào. Để rồi có hướng xử lý, giúp cho người dân bớt đi những đau khổ mà họ không đáng phải gánh chịu.

  20. Trốc Cúi

    Qua vụ TL này thấy ngán cái nồi canh hẹ của luật lệ,
    đọc bài này lại thấy đống lý luận rối tung rối mù của ông này……..

  21. Người Đất Cảng

    Nếu mà xảy ra một trong ba khả năng cuối thì dân tộc ta lại bắt đầu in lịch từ năm thứ nhất sau công nguyên

  22. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

    Tiêng Lãng sẽ qua đi, nhưng…VẤN ĐỀ của DÂN TỘC thì vẫn còn. NÔNG NGHIỆP – NÔNG DÂN – và NÔNG THÔN cho lại một cái nhìn viễn kiến để lựa chọn

    *********************************
    Bác nói hay lắm . Em kính mời bác Huỳnh Cung và Bọ 1 ly cối riệu cần quê em, đảm bảo không say không về nhá nhá ! Hì hì

    1. Dân Việt- VT

      Bác đừng uống say vội để mà suy xét. Riêng tôi thấy, bài viết có ý tứ nhưng cách lập luận, diễn đạt rối rắm, lủng củng quá.

  23. GiangHo

    Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

    Đơn xin thay đổi hình thức sở hữu đất

    Chưa duyệt!

    Vì ĐẤT ĐAI SỞ HỮU TOÀN DÂN là nó gần CNXH nên phải khuyến khích.
    Còn ĐẤT ĐAI SỞ HỮU TƯ NHÂN là nó gần CNTB nên phải hạn chế.

  24. Dung Tran

    Những mãnh đất đễ làm thí nghiệm của một học thuyết đã tồn tại từ lâu mà chả ai can ngăn được gây nhiều phiền toái cho nhân dân ( đất đai là quyền sở hữu của toàn dân ) là vô bờ bến ….Như đất Vinh Quang – Tiên Lãng – Hải Phòng – Cồn Dầu Đà Nẵng – Thủ thiêm – Sài Gòn – Nông Trường Sông Hậu – Ba Vì – Hà Tây và biết bao nhiêu địa danh cưỡng chế đạt yêu cầu = vũ lực mà người dân phải đành chịu oan nghiệt không được thốt ra từ cổ họng …của những thân phận thấp cổ bé họng …

  25. K ĐẠI NHÂN

    THÊM BÀI NÀY ĐỂ PHỤ HỌA VỚI BÀI THƯỜNG DÂN
    ĐẤT(Điền Ngọc Phách)
    Đất đấy thôi, đất muôn đời
    Nhục vinh thì đó khóc cười thì đây
    Mong sao vĩnh biệt cõi này
    Chỉ đôi dúm đất cầm tay đủ rồi!
    Đất muôn đời, đất đấy thôi
    Đá núi thì đội, sỏi đồi thì bưng
    Bao nhiêu cao đất bấy từng
    Bao nhiêu sâu đất cũng chừng ấy sâu
    Một chon von cũng bạc đầu
    Một mênh mông cũng xanh màu mênh mông
    Cũng vùi xương cốt cha ông
    Cũng gom hồn vía núi sông tụ vào
    Cũng đong từng giọt máu đào
    Cũng sôi nước mắt cũng trào ruột gan
    Hết trăm năm nợ thế gian
    Rồi tìm mảnh đất mà tan hình hài
    Nỡ lòng ai, dứt tình ai
    Những đem xẻ dọc chia dài đất ta
    Đau lòng mẹ, xót tình cha
    Ngàn năm vinh nhục vẫn là đất thôi!

  26. Mèo Hen

    Tác giả “Bổ đề Tiên Lãng” xứng đáng được nhận giải Endless Field – Cánh Đồng Bất Tận. 😀

    1. em xinh

      Vào giữ…đầm cho lão cá mí anh TS bơi mà chả thấy đâu, coi chừng người ta Tiên lãng hết thì xong om

    2. danchoa

      Bài viết không rõ ràng, ít có lập luận. May là không tràng gian đại hải. Mừng quá khi đến the End sớm.

      Mất công cụ Mèo Hen thức khuya canh bếp!

  27. Rau chep

    Cùng nhau đọc lại bài thơ ” thường dân” của Nguyễn Long mà suy nghĩ.
    Gửi luôn cho Lãnh đạo Huyện Tiên Lãng và TP Hải Phòng đọc mà ngẫm.
    THƯỜNG DÂN
    Đông thì chật, ít thì thưa
    Chẳng bao giờ thấy dư thừa thường dân
    Quanh năm chân đất đầu trần
    Tác tao sau những vũ vần bão giông
    Khi làm cây mác cây chông
    khi thành biển cả khi không là gì
    Thấp cao đâu có làm chi
    Cỏ ngàn năm vẫn xanh rì cỏ thôi.
    Ăn của đất, uống của trời
    Dốc lòng cởi dạ cho người mình tin
    Ồn ào mà vẫn lặng im
    Mặc ai mua bán nổi chìm thiệt hơn
    Chỉ mong ấm áo no cơm
    Chắt chiu dành dụm thảo thơm ngọt lành.
    Hòa vào trời đất mà xanh
    Vô tư mấy kiếp mới thành thường dân…
    Nguyễn Long

Đã đóng bình luận.