Hôm nay xem chừng vụ việc đã có hướng đi

DÂN CHOA

Việc thành ủy Hải Phòng ra quyết định kỉ luật cán bộ huyện Tiên Lãng và tự nhận khuyết điểm trước” Bộ chính trị, Ban Bí thư, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng” là một việc cực chẳng đã của thành ủy Hải Phòng. Nhưng dù có muộn màng còn hơn không. Nhất là không nên ngoan cố như chính quyền Tiên Lãng và một số cán bộ chủ chốt của Hải Phòng.

Đó là thắng lợi bước đầu của nhân dân, những người phản đối hành động cưỡng chế “vụ ông Vươn”. Đó cũng là thắng lợi của truyền thông, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của giới Blogger.
Vì vụ việc quá ư nhgiêm trọng, nên rất nhiều cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu đã lên tiếng, vì họ tin rằng mục đích của xã hội mà họ đã dày công vun đắp là đúng. Chính quyền phải vì dân, do dân chứ không phải để đối lập với nhân dân. Đây cũng là thắng lợi của những người như thế.

Tuy vụ việc đã xảy ra hơn 1 tháng mãi đến hôm nay dưới sức ép của nhiều luồng dư luận, thành ủy Hải Phòng mới vội vã cho họp báo và công bố quyếtđịnh kỉ luật ban lãnh đạo huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang. Họ thanh minh cho rằng phải có thời gian nghiên cứu, thu thập thông tin, đủ thông tin, nên hôm nay mới có đi đến quyết định. Xin nói rằng cả tháng nay họ ngoan cố bao biện cho việc làm sai trái của huyện Tiên Lãng, cho đến ngày cuối cùng.
Trong buổi họp báo, một phóng viên có đưa ra câu hỏi tại sao không là Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, chính quyền HP, mà lại là thành ủy HP ra quyết định kỉ luật? Ông Thành Bí thư HP cho rằng vì đây là liên quan đến vệc tổ chức cán bộ quản lý, do Đảng quyết định cho nên thành ủy ra quyết định(!) Ông Thành trả lời không sai về mặt ” Đảng lãnh đạo”, nhưng đúng ra thì Chủ tịch thành phố Hải Phòng ra quyết định thì mới đúng hơn. Cũng tương tự, tới đây Thủ tướng chính phủ sẽ đứng ra xem xét và ra kỉ luật với chính quyền thành phố Hải Phòng.

Đương nhiên cả hai vị trí Bí thư, Chủ tịch HP và các cán bộ đầu ngành ở HP có liên đới sẽ được Ban chấp hành TW, Ban bí thư xem xét và có kỉ luật trong Hội nghị TW sắp tới. TW bắt buộc phải cải tổ lại chính quyền HP.

Cũng thật buồn! Kỉ niệm ngày ra đời của ” Đảng ta” 3/2 mà ngoài tờ báo Nhân dân điểm tin sơ sài mà tuyệt nhiên cả ngành truyền thông báo chí Việt Nam im bặt. Không báo nào nhắc đến cái kỉ niệm vinh quang ấy. Không một tờ nào lên tiếng ca ngợi ” Đảng ta là đạo đức là văn minh”. Thật cay đắng.
Nhưng ngược lại thì hầu hết các tờ báo đều đưa tin chi tiết, nóng hổi về vụ việc Tiên Lãng.
Tối ngày 4/2 người đứng đầu Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khá lúng túng với các câu hỏi bức xúc của các vị cựu lãnh đạo nghỉ hưu ở câu lạc bộ Thăng Long. Ông Trọng có hứa là sẽ xem xét thấu đáo vụ Tiên Lãng và sẽ có hướng giải quyết.
Hôm nay xem chừng vụ việc đã có hướng đi.

Nhìn tổng quan về hệ thống pháp luật Việt Nam thì chúng ta thấy rằng, Việt Nam cũng có một hệ thống pháp luật khả dĩ và đang cố gắng hoàn thiện hơn. Mục đích, chủ trương đường lối lớn về con người, về xã hội, về Nhà nước cơ bản khả dĩ. Nhưng thực thi áp dụng nó là cả một vấn đề, và ở đây bộc lộ khâu yếu kém nhất. Con người cụ thể quyết định mọi vấn đề. Con ngừời hỏng thì mọi việc đều hỏng.

Nhưng để sửa con người thì chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ?

Rút từ comments

Advertisements

91 thoughts on “Hôm nay xem chừng vụ việc đã có hướng đi

  1. Dai van Ta

    Ngày mai (10/02)Thủ tướng chủ trì cuộc họp, tôi có ý kiến:
    Việc ông Chuân lợi dụng hội nghị để tuyên truyền bóp méo sai việc cưỡng chế cho 300 đảng viên là một việc làm hết sức nguy hiểm. Lợi dụng hội nghị tuyên truyền bóp méo sự thật, xúc phạm các cán bộ hưu trí cao cấp. Việc ông Thoại nói dân bức xúc phá nhà ông Vươn, việc ông Ca nói việc phá nhà chòi của ông Vươn cũng không có vấn đề gì … phối hợp hay , viết thành sách…. đó là những phát biểu hết sức vô trách nhiệm coi thường dân. Đề nghị cách chức đại tá CA , khai trừ và buộc thôi việc với Nghĩa, Chuân , Thoại….
    Chúc cuộc họp thành công.

  2. Pingback: Thành Ủy Hải Phòng: Nhận Khuyết Điểm Trước Đảng Trước Nhân Dân Về Vụ Tiên Lãng | ● Anh Sáu Sài Gòn's blog

  3. Pingback: TIN TỨC HÀNG NGÀY : ĐIỂM TIN THỨ TƯ 8-2-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  4. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 8-2-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  5. Hồng Phi

    Thành ủy HP nhận lối là tín hiệu mừng ..Chúng ta nên mừng và nên kiên nhẫn, Sự đổi mới cần có thời gian.. Dù rằng anh em anh Vươn đã phải ăn Tết trong tù ..
    Tiêng súng Doàn Văn Vươn là phát súng báo hiệu cho một thời kỳ mới “.Sức chịu đựng của con người tới một lúc nào đó, giống như chiếc lò so, sẽ bật tung vì áp lực quá lớn!”
    HP đã nói như thế trong bài Giải pháp nào cho người dân VN cách đây mấy tháng rồi.!

  6. Vananh

    Ti vi HP liên tục đưa tin Chính quyền huyện Tiên Lãng đúng! Ai chỉ đạo việc này? Cấm báo chí đưa tin, cấm xem internet? Cãi chày cối. Bây giờ đường cùng phải nhận.Ai chỉ đạo việc này nếu không phải là Nguyễn Văn Thành và Dương Anh Điền?

    1. le minh

      DU luat phap con nghiem minh den dau nhung nha nuoc do dung nhung con nguoi thieu dao duc kem van hoa va bien bach gian xao thi ko cach gi dat nuoc do phat trien va hung manh ca trai lai con lam cho che do va dat nuoc nay tan lui

  7. Kiên nhẫn

    Các Bác ơi ? Hãy Kiên nhẫn và hãy đấu tranh miệt Mài thì không có sửa hay gì cả mà cũng cái gốc Việt Nam trường tồn chịu được ,vượt qua được (nắng ,gió ,mưa bảo ,lũ luộc ,bom đạng ,…) và bây giờ Là lúc chúng ta Cần chọn lựa chắc lọc ghép những cành tốt khoẻ để ghép may ra mới có một cây Việt Nam xanh tốt vươn lên để đơm Hoa kết trái để Hương Hoa ,Hương trái bay khắp thế giới và Vũ trụ bao La Kha Kha .

  8. Thanhhoa

    Cac cu xua van noi: “con dai lai chiu don”
    de chinh sua thi phai sua tu nen nep gia phong,Lanh dao TW phai nghiem tri dua con lam sai = Lanh dao tp hai phong de lay do lam guong ran day nhung dua khac va phai dung cam dung ra xin loi doi tuong bi hai = nhan dan

  9. Mèo Hen

    “Nhưng để sửa con người thì chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ?”
    ————-
    Hay là lập Đàn cầu xin. Xin Mẹ Âu Cơ đẻ cho lứa trứng khác.

  10. gốc

    Kính thưa người có bút danh “Dân Choa”
    Sửa lỗi là điều rất nên làm. Nhưng lỗi ở đây là lỗi của một số người hay là “LỖI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ” Nếu sửa lỗi cho người đã là khó vậy sử lỗi hệ thống thì làm thế nào? Nhân đây xin hỏi (ai biết xin mách giùm):
    -Chỉ là lỗi một khâu hay là lỗi ở tất cả các mắt xích của hệ thống?
    -Lỗi cả một hệ thống thì có cần thay bằng hệ thống khác không?
    -Vụ TL chắc cũng liên quan tới THAM NHŨNG và LỢI ÍCH NHÓM. Tai sao không thấy ai giám đề cập đến cái gốc của sự suy thoái mà chỉ toàn né tránh. Chắc các lý luận gia đó cũng đang phải bảo vệ Lợi ích nhóm hoặc cũng mắc căn bệnh “Nhát sĩ”

  11. Ngo Thu Le

    Câu hỏi hay hè, muốn sửa con người thì bắt đầu từ đâu ? Đầu tiên là sửa mắt, sửa mũi, sửa da, sau cùng là sửa dáng… Công nghệ nầy thì nên bắt chước Hàn Quốc và Nhật Bản bác ạ.

  12. Pingback: Tin thứ Tư, 08-02-2012 | Dahanhkhach's Blog

  13. NGUYỄN ÍCH TRÁNG

    Một chính quyền dân chủ thì người dân được hưởng lợi từ những chính sách , chủ trương của nhà nước – điều mà người dân không thể làm được.
    Nhà nước ta hô hào là nhà nước “của dân, do dân , vì dân ” song trên thực tế có rất nhiều những kẽ nhân danh nhà nước, chính quyền – ở các cấp, và ở khắp mọi nơi, trong nhiều lĩnh vực- đã trở nên những tên sâu mọt ,thối nát hơn cả bọn quan lại, cường hào thời phong kiến , chỉ lo tìm cách vơ vét và tư lợi. Vụ Tiên Lãng chỉ là một giọt nước tràn ly,đã thể hiện sự tức nước, vỡ bờ của người dân khi bị dồn đến đường cùng . Xử lý chình quyền TL là đúng đạo lý, hợp lòng dân, song việc này có thể so sánh với ..việc xạ trị để kéo dài khi căn bệnh ung thư đã di căn đến toàn cơ thể đất nước.

  14. Dân Việt

    SỬA CON NGƯỜI
    Con người đau ốm thì phải chữa bệnh
    Con người đói thì phải cho ăn
    Con người mệt thì phải cho nghỉ
    Con người không làm được việc thì cho thôi việc
    Đó là cách sửa con người hiệu quả nhất

  15. Thiên Nhân

    Qua việc họp báo của Thành ủy Hải Phòng cũng bộc lộ nhiều bất cập trong việc thực hiện vụ cưỡng chế, trong đó có trách nhiệm và vai trò lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền :
    1. Việc họp báo và xử lý Chủ tịch Huyện TL phải là của Chính quyền TP HP chứ không phải của Bí thư. Có lẽ vì cuống lên để tránh né dư luận cho là bị chậm trễ và kịp thời hạ nhiệt dư luận mà họ làm tắt như vậy không?
    2. Việc sử dụng lực lượng quân đội, biên phòng vào cưỡng chế chắc không thể chỉ cấp huyện mà phải cấp thành phố.
    3. Thành ủy HP tỏ ra vẫn còn bao che, né tránh trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo sự việc sai trái ngay từ gốc này.
    4. Bí thư không chỉ nhận trách nhiệm suông trước Đảng và Nhân dân mà nên cùng Chủ tịch TP tuyên bố từ chức ngay để lấy lại niềm tin của DÂN đối với Đảng.

  16. Cuway

    “nhà chòi” là do ông Thành nói đấy nhé! sau này cấm cãi nhé!. Như vậy là thêm tội phá cả Nhà lẫn Chòi của dân. Phá nhà chưa đủ ấm ức nên phá luôn cả chòi, giờ bắt đền gấp đôi.

  17. Trung 287

    không thể chấp nhận được việc đến hôm nay mà ông Thành vẫn gọi ngôi nhà của ô Vươn, Quý là ”NHÀ CHÒI” Dảng lãnh đạo toàn diện,để xẩy ra vụ TL ô Thành cũng nên tự xem lại trách nhiệm của mình

    1. đàn

      Đại ca Ca nói đúng đấy. So với Villa của Đại ca Ca và nhiều quan chức khác ở ngoài đó thì ngôi nhà của ông Đoàn văn Vươn đúng chỉ là cái chòi! Bravo.

  18. DHGiang

    Hi Bọ Lập!
    Lâu lắm nay mới vào thăm bọ được. Bài viết này thật hay , câu kết “Nhưng để sửa con người thì chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ?” còn hay nữa! Thưa bác Quechoa , phải bắt đầu từ việc chỉnh sửa những thiết chế dân chủ , cụ thể hơn , một trong những việc cần phải làm ngay là chỉnh sửa những Nguyên tắc bầu cử : tất cả các loại cán bộ chủ chốt từ xã đến TW đều phải do lá phiếu của dân bầu ra . Công tác bầu cử cũng phải được chấn chỉnh ngay : thật sự tự do-dân chủ ,khách quan.

  19. Bắc Hà

    Thưa bác Dân Choa!
    Theo tôi, muốn sửa con người cần phải sửa tất cả các mối quan hệ xã hội thôi. Đau! Nhưng mà cần thiết./.

  20. Pingback: Điểm Tin Thứ Tư 08.02.2012 « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online

  21. CANHHAC56

    Đảng đình chỉ công tác chính quyền,thế thì nhà nước này đâu phải nhà nước pháp quyền!

  22. GÀ QUÊ

    “Đình chỉ công tác” là “bước” đầu tiên của quá trình xem xét kỷ luật cán bộ. Không nói đến tại sao quyết định đó là của Thành ủy mà không phải của UBND thì những gì Thành ủy Hải Phòng thông báo hôm qua có thể nói là tạm chấp nhận .
    Tuy nhiên:
    Mặc dù vụ việc đã rõ ràng hơn cả ban ngày, thế mà người đứng đầu đảng hải phòng vẫn cho rằng thu hồi đất của anh Vươn “là cần thiết”! Hơn nữa trong khi công trình xây dưng hai tâng tốn hai vạn gạch, mười tấn xi măng…để vợ chồng và con cái anh Vươn sinh hoạt hàng ngày, thờ phụng tổ tiên cả nước gọi là nhà thì đảng Hải phòng vẫn cố gọi đó là NHÀ CHÒI.
    Nếu là ở nơi khác, kể cả ở “đảng” khác thì có lẽ không như vậy. Người ta sẽ không “kiên cường” đến mức lạ thường như thế.
    Nói như vậy, chúng ta đừng mong gì hơn ở sự “sám hối” thực sự của đảng Hải phòng mà hãy chờ phán xét của TRÊN đảng Hải phòng vào mồng mười này.

  23. Nhinkhongduoc

    Còn chông gai,và nan giải lắm.Ai đã từng tham gia làm Ctri đều chưa vội mừng đâu.

  24. Nguyen Thanh Nam

    Đề nghị thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai ở Hải Phòng và toàn quốc vì có rất nhiều khu đất được sở hữu bởi các quan lại TW đang bị bỏ hoang hàng chục năm, trong khi đó người dân mất đất thì không có đất sử dụng. Ở Hải Phòng có khu đất hàng chục ha nằm trên đương đi Đồ Sơn bị bỏ hoang hàng chục năm gây bức xúc cho dân chúng.

  25. Như Hoa

    Bước đầu thế là mừng bọ hỉ! Có thắc mắc lớn là căn nguyên chính của vụ việc chưa được đề cập, còn có ý bao che cho cấp uỷ địa phương. Động cơ nào, ma lực nào khiến Tiên Lãng và một số cán bộ của thành phố bất tuân pháp luật, hành sự quyết liệt, máu lửa, dồn dân vào chân tường để họ phải bắn lại? Điểm mấu chốt này nếu không chỉ ra và tìm cách vặt sạch nó đi thì sẽ đồng nghĩa với thí tốt, rồi đâu lại vào đấy và cảnh giác hơn với giới truyền thông cho mà coi.

  26. Dương Phi Anh

    Sửa con người thì chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ? – Pháp luật Bác ạ! Tất cả mọi hoạt động trong xã hội có nhà nước đều phải đựơc điều chỉnh bằng pháp luật chứ không phải bằng Nghị quyết hoặc ngoài luật được … Luật pháp cứ đầy đủ, minh bạch, bình đẳng, công bằng, nghiêm chỉnh, quan tâm bảo vệ quyền lợi dân nghèo, cương tỏa sự lạm quyền của cơ quan nhà nước… thì sẽ có sự tự điều chỉnh “sửa con người” bác ạ.

    1. hahien

      Pháp luật của VN chưa thể nói là đầy đủ nhưng cũng không phải quá thiếu. Chỉ cần thực thi cho nghiêm minh những luật lệ hiện có từ trên xuống dưới thì cũng không làm cho con người ta hỏng như hôm nay. Nhưng điều gì làm cho việc thực thi pháp luật không nghiêm minh? Đó chính là cơ chế bảo thủ, lạc hậu làm cho tư pháp không độc lập, thiếu sự giám sát chéo một cách khách quan giữa các nhánh lập pháp, tư pháp, hành pháp. Điều này thì nhiều người đã nói rồi. Cơ chế xấu thì tạo ra guồng máy xấu. Guồng máy xấu thì người tốt chui vào trong đó rất khó giữ được cái tốt vốn có của mình, chưa nói đến những người vốn xấu tìm cách chui vào để tác yêu tác quái. Với một guồng máy như thế, bản thân tôi nếu có tâm cũng không dám nói mạnh là tôi sẽ giữ được mình khi được (bị) lôi vào đó, vì là người dù ít dù nhiều cũng có lòng tham. Nhưng với một guồng máy tốt thì sẽ thu hút được người có tâm có tài, kẻ xấu chẳng may lọt vào cũng không có đất để dụng “võ” mà có khi lại được cải biến thành tốt, bản thân tôi dù có muốn xấu cũng không được.

      Tôi chỉ nghĩ đơn giản thế thôi.

  27. lang thang

    Thành ủy sao mà có chức năng ra quyết định về hành chính? Chắc phải cách chức ổng BT vì không nắm “thủ tục,nguyên tắc hành chánh”

  28. D.Nhật Lệ

    Tôi nghĩ cách xử lý bước đầu như thế này chỉ như xoa dầu ngoài da
    hay như “nước giải khát” để làm hạ hỏa đồng bào cả nước !
    Quan trọng là những bước tiếp theo ! Trước bất cứ bệnh ung thư nào,
    thầy thuốc cũng phải mổ xẻ để vất đi những chổ ung độc thì mới trị dứt
    nọc mầm bệnh ung thư (vốn có khả năng di căn tới tạng phủ khác).
    Hãy chờ xem và cảnh giác !

  29. nttdung

    Âu cũng là điềm báo, sắp đến mùa xuân rồi. Một mùa xuân khác các mùa xuân trước, mùa này hoa cải cũng nở hoa, các thiếu nữ hay đi chụp ảnh. Mùa này có “hoa cải” ở Tiên Lãng. Năm nay, ngày 3-2 nhân dân được thoải mái hơn, đỡ thấy “muôn năm” và “vinh quang” nhan nhản trên đường phố. Thật tốt là những sĩ quan trẻ của cả cảnh sát và quân đội đều biết vụ Tiên Lãng, “diễn biến” và “tự diễn biến” theo chiều hướng có lợi cho nhân dân đang diễn ra âm thầm, người người truyền tay nhau hàng vạn đường link internet Một khi những người lính “tự quán triệt” tinh thần Tiên Lãng thì xã hội dân chủ sẽ hình thành nhanh thôi. Nhớ là quá trình bắt đầu cái gì cũng đều chậm và khó khăn, còn khi nó đã hình thanh rồi thì rất khó phá bỏ nó.

    1. Nguyễn Xuân Trung

      Phải gió cái nhà nttdung nay! Nói gì mà đúng và hay quá đi. Tui cung nhất trí là cái bắt đầu chậm mà chắc sẽ đến luc tăng tốc cực nhanh. Ôi MÙA XUÂN ƠI~! BAO GIỜ VỀ TRÊN ĐẤT MẸ VIỆT NAM

      1. Vợ chàng Trương

        Thuốc Lào ơi,cả nước vẫy chào.
        Mùa Xuân đang bay trên cao.
        Qua hết roài những năm thương đau…?!
        (chát..bùm..bùm…,chát..bùm..bùm..!)

  30. nttdung

    Bắt đầu từ MTTQ. Loại bỏ nó đi hoặc nó phải được sử dụng đúng chức năng chính của nó chứ không phải cánh tay nối dài của Đảng. Khi mà các đại biểu “Đảng cử” kiểu Hiền-Liêm ít đi, dân cử kiểu Cù Huy Hà Vũ nhiều lên thì mới ổn. Thế thôi. Cực kỳ đơn giản, nhưng có thể làm các “đỉnh cao trí tuệ” lo lắng.

  31. Le Ha_praha

    Đây là thắng lợi của truyền thông, thắng lợi của nhân dân lao động. từ tiếng súng của đoàn văn vươn đã mở ra một trang mới cho những người nông dân, và của cả một hệ thống nhiều lỗi. đây mới chỉ là bước đầu tiên. khúc bi ca đang chờ người lãnh đạo cao nhất xử lý. âm vang của tiếng súng đoàn văn vươn sẽ ko dừng lại, nó có sức lan tỏa và có hiệu ứng khó lường. cảm ơn đoàn văn vươn, anh phản biện không bằng ngòi bút của người trí thức mà bằng tiếng động của thần công hoa cải.

  32. Christine Le

    Không biết PCT nước Phạm Thị Doan còn bảo rằng: Dân chủ của ta gấp vạn lần TBCN không?

    1. Mèo Hen

      Thật thất vọng với tờ báo đầy uy tín này. Lúc này là LÒNG DÂN LÒNG DÂN và LÒNG DÂN chứ không phải là lúc đưa những tin như thế này.
      Sao lại đưa ảnh ngôi nhà của em gái ông Vươn lên đây làm gì. Thật, chán hơn con gián!

  33. Trần Xuân Hải

    Hôm nay nhân đọc tin trên bbc mới biết có một bài báo trên báo cand online. Tôi thật sự không thể hiểu tại sao tờ bào này lại có bài viết như vậy vào thời điểm này. Cụ thể tôi có mấy thắc mắc sau:

    1. Sao lại là Nhóm PV. Tác gải bào viết thiếu tự tin ? Bài báo nhằm mục tiêu gì? Sau bài báo này người dân sẽ đoàn kết hay trở nên chia rẻ hơn?
    2. Một tờ báo có tắc động lơn như báo cand cần có những bài viết sâu sắc. Phân tích vấn đề cần thấu đáo. Tuy nhiên, tôi thấy nội dung của bài viết này cho thấy góc nhìn của tác giả có vấn đề. Nó giống như các luận điệu của ông Ca, ông Thoại, ông Hiền, ông Kháng quá.
    Bài báo này nếu gởi riêng cho Thủ Tướng còn được, chứ đăng như thế này càng khiến tạo hố ngăn cách giữa công an (vì được đăng trên báo cand) và nông dân càng sâu thêm.
    Tôi không hiểu tại sao ban biên tập báo cand lại cho đăng bài quá nguy hiểm như thế này vào thời điểm này.

    PS: Tôi định viết những dòng này ngay trên báo cand online, nhưng không hiểu sao khi viết xong click gởi thì không được.

    1. Hồng

      Bạn có biết không, sở dĩ báo CAND viết bài theo kiểu bới lông tìm vết của ô Vươn để chứng minh việc đàn áp ô Vươn là đúng, rằng phải xử lý thật nặng ô Vươn làm gương cho tất cả mọi người Việt mam trong mọi trường hợp nào cũng k được chống lại! Đó là tư tưởng của kẻ đặt mình trên dân!

    2. Hoàng Lâm

      Hãy thử kiểm chứng xem Tổng biên tập báo CAND có quan hệ gì với HP không (gia đình, bạn bè, tiền bạc, đất đai…)???

  34. mamchauson

    Đây là việc chẳng đừng và cũng không còn cách giải quyết nào khác của giới lảnh đạo với tiếng ” BOM “…này.
    Cho đến tận những ngày cuối cùng họ vẫn ra sức biện hộ; thanh minh thanh nga cho việc làm sai trái của mình…
    Có cán bộ nào mà không do Đảng bố trí cất nhắc? Có Đảng viên nào mà không do Đảng rèn luyện, từ khi họ là quần chúng tích cực, yêu nước, được đưa vào Đoàn TNCS, đưa vào Đối tượng Đảng, rồi trở thành Đảng viên, trở thành cấp ủy ở các cấp, có tổ Đảng, có Chi bộ theo sát kèm cặp và đào tạo? Tổ chức Đảng thì có đủ ban bệ : Tổ chức, Thanh tra, Kiểm tra, Văn hóa, Tư tưởng, có cả Trường lý luận chính trị, từ địa phương đến trung ương, rõ ràng không thiếu.
    Không một kẻ ở phương xa nào có thể bố trí họ vào đây, hay họ đã tự thay máu cho mình lúc nào mà Đảng không biết?
    Việc kêu gọi chỉnh đốn Đảng đã từng diễn ra mấy mươi năm, kết quả vẫn thế nếu không muốn nói tệ hơn. Câu trả lời nằm ngay ở huyệt đạo, bằng từ ngữ rất bóng bẩy : “Lỗi hệ thống”.

    Người Cộng sản Việt Nam đã đứng lên từ vũng máu, vì khát vọng Độc lập Tự do của Dân tộc.
    Bác đã từng nói: “Độc lập mà Dân không hưởng được Dân Chủ, Tự Do… thì Độc lập chẳng có nghĩa gì”.

    Lấy hạnh phúc của nhân dân làm cứu cánh, lấy dân chủ, nhân quyền làm mục tiêu, lập tức Đảng sẽ được thay máu.
    Phải là một Đảng với cương lĩnh mới, hợp lý cùng thời đại, với sự cộng hưởng của toàn dân, mới là nền tảng vững chắc đưa đất nước đi lên, nhưng không phải “đi lên” theo hướng nào khác, mà về hướng Độc Lập, Dân Chủ, để biến ước mơ của Hiến Pháp 1946 trở thành hiện thực.

    1. Hướng Thiện

      Trích dẫn: Bác đã từng nói: “Độc lập mà Dân không hưởng được Dân Chủ, Tự Do… thì Độc lập chẳng có nghĩa gì”.

      Bạn ko thấy là nhà nước VN rất hiểu điều này, nên đã vắn tắt thể chế của mình một cách rất ngắn gọn như vô cùng rõ ràng hay sao:

  35. danchoa

    Ủa chầu!
    DC tui xin lỗi Bọ Lập và bà con. Cứ tưởng viết mấy dòng comment cho vui, khi đọc tin Hot ở Quechoa. Ai dè Bọ tóm cổ lôi lên thành Entry. Vì viết vội, viết trực tiếp nên có mấy lỗi chính tả, nhờ Bọ chỉnh sửa dùm.
    Hơn nữa ý cũng chưa trau chuốt nên mong bà con lượng thứ.

    DC

    1. Mèo Hen

      Phải làm cho ra nhẽ, và làm khẩn trương, học tập thành ủy HP mà làm. Xem lỗi chính tả là tại cậu đánh máy hay tại người post bài là BL? Xác minh đến đâu xử lý đến đó. Sai đến đâu sửa đến đó.

      Tình hình nóng ran thế này mà còn ‘lượng thứ’. Lượng thứ cái giề, chỉ được cái bao che cho ‘dưới’ là giỏi! 😀

      1. Kim Dung

        Hi…hi.. Từ sau vụ Tiên Lãng, em thấy Chánh Văn phòng QC quá nghiêm khắc, soi mói từng chữ, từng phát ngôn của còm sĩ, thiếu sự lượng thứ, thừa sự…chỉnh đốn:)))

        Chánh Văn phòng “Tiên Lãng” vừa vừa chứ. Nhá, nhá, nhá:)))

  36. cu.em

    nhưng để sửa con người thì chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ?bắt đầu từ CHA MẸ cha mẹ phải chấp nhận rằng con cái phải có đứa thế này,thế nọ cách sống,làm,nhận thức,suy nghĩ khác nhau mà XÂY DỰNG,HƯỚNG DẪN…SỬA ĐỔI chính sách kế hoạch gia đình làm sao cho con cái có điều kiện cơ hội hiểu mình,biết ta và chấp nhận người khác để làm cho gia đình giàu có xã hội văn minh hơn

  37. trần tài

    thưa các bác ,

    Nhìn một gốc cây chết khô tại Mỷ mà nghỉ đến vụ cưởng chế đầm tôm cá của anh Đoàn văn Vươn .

    Tôi ở một thành phố Mỷ không mấy nổi tiếng gì mấy từ 18 năm nay . Nó không hấp dẩn du khách như New York hay San Francisco . Tuy nhiên câu chuyện về 1 gốc cây đả chết làm cho tôi suy nghỉ khá nhiều . Có một hôm , trên đường đi bộ từ nhà ra trạm xe bus , tôi trông thấy một thông báo treo trên một cây nhỏ (gần như trụi lá) có đường kính chừng 2 tấc . Thông báo nói rằng chính quyền (CQ) địa phương sẻ đốn bỏ cây này trong một thời gian tới đây vì nó đả bị sâu tàn phá , không thể sống . Nếu có ai có ý kiến về việc chặt bỏ cây này xin gọi đến cơ quan XYZ ở số điện thoại . . . .
    Tôi đả suy nghỉ rất nhiều về chuyện này . Cây này do nhà nước trồng trên lề đường nhằm tạo bóng mát cho dân củng như cung cấp thêm buồng phổi cho thành phố . Nay do cây bị sâu tàn phá , không thể sống được , họ phải nhổ bỏ để trồng cây khác . Thế mà CQ củng sẳn sàng đón nhận ý kiến/phản hồi của dân về việc đó mặc dù việc đốn cây rất hợp lý .Việc này nói lên CQ muốn làm cái gì củng phải hợp lý , đúng qui định , củng như sẳn sàng lắng nghe ý kiến phản biện của dân . Nếu có ý kiến của dân , CQ sẻ giải thích việc làm của họ . Nếu người dân có ý kiến khác để xử lý cái cây chết này mà hợp lý hơn thì CQ sẻ nghe theo .
    Xin các bác so sánh cách xử lý một cây khô đả chết này với việc cưởng chế đầm tôm cá của anh Vươn và xin cho ý kiến . Cám ơn ,

    1. duc0809

      Đấy là ứng xử của một chính quyền được dân bầu chọn nên họ làm việc vì dân. Còn chính quyền ở VN là do đảng chọn hay chính là các thành viên của đảng nắm quyền. Khi những người này đổ đốn, hành động vì lợi ích cá nhân họ thì họ không hành động vì dân, vì đảng của họ nữa.
      Động cơ bên trong hành động cưỡng chế đầm của nhà anh Vươn do anh em chủ tịch huyện TL, xã VQ tiến hành rồi sẽ được mổ xẻ làm rõ và mọi người sẽ biết nhưng có thể đoán chắc rằng không ngoài lợi ích cá nhân. Khi ấy bọn chúng đ đội lốt người công quyền, mượn danh người đại điện chính quyền nhân dân để đi ăn cướp, đối tượng cướp bóc lại là người dân, phương tiện cướp bóc là các qui định còn chưa kín kẽ của pháp luật hoặc các qui định bị bóp méo hay bịa đặt của chúng. Chúng còn mập mờ, lợi dụng quyền lãnh đạo của đảng, huy động các lượng lượng vũ trang mang tên Nhân dân, được coi là con đẻ của Nhân dân để chống lại Nhân dân.
      Phải nói rằng cách xây dựng một chính quyền kiểu Mỹ có cái hơn hẳn kiểu Việt nam là sẽ loại được những thành phần như anh em Hiền, Liêm. Đấy là ưu điểm của chế độ đó. Ở đó người dân được quyền trực tiếp quyết định lựa chon ai được làm việc trong bộ máy công quyền. Và khi nhân dân không hài lòng họ có quyền phế truất bằng những lá phiếu. Bởi vậy những người được chon ra làm việc công quyền thực sự tôn trọng người dân, những người đã lựa chọn họ. Làm việc gì cũng không ngoài mục đích vì dân.

    2. Mèo Hen

      Cám ơn trantai đã kể lại câu chuyện cái cây chết khô ở Mỹ. Một bài học cho nhiều người, cho nhiều cấp, và cho toàn XH. Tôi phục bác ở tài quan sát và tầm tư duy đấy!

  38. trâu điên

    “Nhưng để sửa con người thì chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ ?”
    – Từ loài NGỢM bác ạ !!!

  39. Thất học

    Muốn làm cho Công bằng thì không thể xét xử việc này ở Hải phòng . Phải đưa ra trước Quốc Hội , phải đưa ra trước nhà nước mới được

    Thành Ủy HP không thể không biết trước khi vụ việc Tiên Lãng xảy ra . Nên muốn khách quan phân rõ đúng sai , không thể giải quyết vụ việc tại này theo tính chất Nội bộ .

    Nước ta có pháp luật , có toà án để bảo vệ cho dân , chưa chi đã dùng hình thức xử lý Nội bộ là việc làm sẽ mang tính chất bao che và không thích hợp .

  40. Minh Đức

    Họ bắt buộc phải hạ nhiệt vì sức ép của toàn xã hội, chứ họ chưa thực tâm giải quyết vấn đề theo pháp luật. Nhưng, ý dân luôn là ý trời.

  41. Nói đi đôi với làm

    Theo cháu hiểu thì việc cách chức hay đình chỉ hình như là bên ủy ban nhân dân thực hiện thì đúng hơn, còn bí thư chỉ đọc quyêt định kỷ luật về đảng viên mới đúng thôi nhỉ? Đáng lẽ để bác phó chủ tịch, cái bác bảo dân bức xúc nên phá nhà ấy, thay mặt ủy ban một lần nữa họp báo thì thú vị hơn
    Đọc “Nhìn tổng quan về hệ thống pháp luật Việt Nam thì chúng ta thấy rằng, Việt Nam cũng có một hệ thống pháp luật khả dĩ và đang cố gắng hoàn thiện hơn. Mục đích, chủ trương đường lối lớn về con người, về xã hội, về Nhà nước cơ bản khả dĩ. Nhưng thực thi áp dụng nó là cả một vấn đề, và ở đây bộc lộ khâu yếu kém nhất” cháu nghe cái ý quen quen như bác to nào đó có nói đại ý là : chúng ta nói thì hay rồi bây giơ chúng ta phải làm cơ. Đúng ai mà chả nói thích cưới vợ trẻ nhưng mấy ai cưới được vợ trẻ hơn mình 25 hay 26 tuổi đúng không nào

  42. tinkinhte

    Qua vụ Tiên lãng này em thấy có 3 “bất ngờ” rất lớn:
    1/ Sự lên tiếng của đại tướng Lê Đức Anh
    2/ Sự chậm chạp của TW Đảng
    3/ Sự điên cuồng ngoan cố từ cơ quan các cấp của TPHP

    1. Mèo Hen

      Nhất trí với 3 ‘bất ngờ’ rất lớn.
      Xin bổ sung vào bất ngờ thứ 2: “và đồng chí TBT”

  43. Giao Thứ

    Lẽ thường, khi không có ai kiềm chế thì bản chất Tham và Nhũng mới có cơ hội trỗi dậy. Do vậy, theo tôi thấy – từ bài học Blog, báo chí vừa qua – chính là kênh, là “biện pháp” ngăn chặn, để THAM NHŨNG không thể, Không dám và từ đó mỗi khi hành xử, đội ngũ cán bộ mới khá lên được.
    Các trang Blog đã có duyên tập hợp đc ý kiến của đa số nhân dân, nên đương nhiên sẽ là sức mạnh.

    1. Giao Thứ

      Theo tôi, Đảng nên làm kỹ, làm đến nơi đến chốn vụ này, và chọn vài vụ khác nữa ở các lĩnh vực khác nhau như XD, Giao thông, bất động sản.. Từ đó mổ xẻ, rút ra những bài học để phổ biến, răn đe, hoàn thiện lại cơ chế làm việc và giám sat. Làm quyết liệt, sai là “trảm” thì tôi nghĩ trong năm 2012 sẽ xốc lại đc đội hình.

  44. Delta

    Đình chỉ chủ tịch và phó chủ tịch thì tạm thời chưa có ai làm việc nhưng thà chấp nhận cái ghế trống còn hơn có những người bậy bạ ngồi đó mà làm ô danh cho đất Hải Phòng và hình ảnh cán bộ. Hoan nghênh TTg đã chỉ đạo công tâm giúp dân tin vào công lý.

  45. Phu Sa

    Tôi nghĩ Thành ủy HP phòng còn bỏ sót người lọt tội! Ví dụ như “Đại . . . Ca” Giám đốc CA HP, Người đã phát biếu về việc kết hợp cưởng chế . . . . . nên viết thành sách.

  46. tuntinvi

    “Xem chừng đã có hướng đi” . Bà con cố gắng theo dõi đừng để chệch hướng

  47. Thiên Hạ

    Thành ủy HP mới chỉ nhận sai có một phần nhỏ là thu hồi đất không có chế độ bồi thường, còn phần lớn vẫn coi Huyện Tiên Lãng làm đúng.Mục đích chỉ là hạ nhiệt ngọn lửa đang bùng lên mỗi ngày lành hơn.Mong sao Thủ tướng không bị lừa và dư luận chớ vội thở phào.HP phải nhận là không áp dụng luật đất đai năm 1987 mà phải áp dụng luật 2003 thì mới giải quyết được đúng sai.Còn phải thừa nhận cái Luật mà Huyện đề ra là vô giá trị và phải trả lời việc ông Vươn hòa giải rút đơn kháng án do bị lừa chứ không phải tự nguyện rút đơn.

  48. tam

    Nhưng để sửa con người thì chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ?
    TỪ DÂN!
    _Lấy Dân làm gốc, hỏi dân họ nói cho mà nghe như bác Cu Vinh đó.
    _Dân chủ là của Dân, vì Dân, do Dân (du peuple, pour peuple, par peuple_ tây nó nói thế)
    Quechoa là của Dân, vì Dân, do Dân, vì Bọ đâu có lĩnh lương để “thi hành công vụ láo toét” phải không nào?

  49. ĐOÀN NAM SINH

    Đã có thời kỳ ta đã thực hành kiểu cách giáo dục trại lính rồi đấy thôi, nhưng hậu quả ê chề.
    Bao nhiêu năm nay nền giáo dục của ta có nhằm dạy dỗ cho trẻ nên người đâu, chỉ đào tạo toàn diện để chúng thành sinh vật chính trị trước đã, còn sinh mạng ta, do đất trời cha mẹ tạo ra, còn phải kém xa sinh mạng chính trị kia mà.
    Trí thức Xã hội chủ nghĩa lại phải bắt đầu từ đào luyện chính trị, đỗ TSKh ở Tây về cũng phải học lại Cao cấp triết học Mác-Lê xong mới được công nhận kìa, có ở nơi nào ngoài xứ thiên đường được “đào tạo” như thế không ?
    Trong khi đó đạo đức tối thiểu để trở thành con người văn minh lại cứ lộn mèo: Chỉ cần là Đảng viên thì có sẵn đạo đức văn minh, phải thế không mà khẩu hiệu trương cao đến vậy ?
    Có lẽ điều quan trọng nhất là thay đổi tận gốc rễ nhận thức về con người, về xã hội loài người và tiến trình xây dựng xã hội văn minh, hoà nhịp cùng năm châu bốn biển, Dân Choa nhể ?!

  50. Tự Do

    Câu hỏi cuối cùng của Bộ trúng lắm! Ở xã hội nào cũng có những lòng tham và cái ác. Quan trọng là thiết chế xã hội làm sao để cái ác không lộng hành, lòng tham không được vượt qua giới hạn đạo đức.

    Chúc Bọ khỏe để góp tiếng nói diệt trừ cái ác.

  51. phuoc

    Tem phát nào, trước khi đi ngủ cái. Cố lên các bác các chú, chúng ta sắp đi dến đích rồi đó.

  52. Cua

    Khi có dịp ra khỏi VN ít lâu (du lịch, công việc…) thì không khỏi không có vụ so sánh với mọi tổ chức về y tế, kinh tế, xã hội của các quốc gia đó, so với VN mình. Không cần đâu xa, vòng vòng vài nước nhỏ chấu Á thôi, cũng thấy họ hơn hẳn chúng ta về rất nhiều mặt!

    Gần 40 chục năm “giai phóng”, nhưng chúng ta đã vượt được tới đâu? Gặt hái được những gì tốt hơn?!

    Nhìn những tấm hình của Nguyễn Quang Vinh, cùng bài viết về Tiên Lãng. Không kể tới cảnh nhếch nhác đến tội của người nhà (cũng là dân Tiên Lãng) của anh Vươn. Chỉ nhìn vào tấm hình có bé trai ngồi trên chiếu, tay chống cằm để nhìn gì đó và đang suy nghĩ gì đó. Tự nhiên mắt cay xè!

    Giật mình, vì thấy là mình đang bước vầo năm 2012 rồi nhỉ!

  53. buoinamzoi

    Lòng tin sẽ là nơi làm lại. Nhân dân ta đã làm được những việc thần kỳ tưởng như không ai có thể làm được vì lòng tin. Nếu đảng, chính quyền làm mất lòng tin của nhân dân thì sẽ vô cùng đáng tiếc. Hơn lúc nào hết cuộc cách mạng của những người có trọng trách trong xã hội là lấy lại lòng tin của nhân dân. Thực sự làm những việc đem lại lòng tin của nhân dân. Mọi cách nói đều không thể bằng việc làm thật sự mang lại lợi ích cho nhân dân. Người cầm quyền nói nhiều quá rồi và nhân dân thì hy vộng quá nhiều đến mòn mỏi rồi !

  54. LẠI MẠNH CƯỜNG

    Kính thưa bà con,
    Tôi có chút ý kiến riêng như sau:

    1/ Xử lý tạm quan chức lạm quyền làm bậy như trên.

    2/ Đồng thời minh oan và bồi thường cho nạn nhân liền tức thì !
    Cụ thể anh em Đoàn Văn Vươn phải được thả ngay ra khỏi tù,
    và phải có những bồi hoàn tạm ứng ngay cho gia đình nạn nhân,
    để họ dần dần ổn định cuộc sống sau cơn “bão tố” khủng khiếp trên.

    3/ Những tham quan chẳng những bị cách chức, chịu kỷ luật, lại phải xin lỗi nạn nhân và nhân dân, vi đã làm xáo trộn đời sống của dân trong thời gian qua thật vô ích, cũng như làm mất đi khí thế sản xuât bằng sự lần biển tạo đất canh tác như anh em nhà Đoàn Văn Vươn, nhất là dung dưỡng cho đám xã hội đen có cơ hội làm bậy, khiến bộ mặt đảng và nhà nước thập phần xấu xí !

    4/ Rà soát toàn bộ lại luật đất đai và cần thay đổi sao cho thích hợp với tình hình xã hội đương đại.
    Nếu cần thay đổi cả hiến pháp, để tránh những oan khiên xã hội chất đống, vì cơn sốt đất đai kéo dài nhiều năm qua, cùng quốc nạn tham nhũng ngày một bất trị, Tất cả đã làm biến dạng hoàn toàn đảng và nhà nước CS, với hệ quả tất yếu là trở nên kẻ thù của toàn dân.

    Kính cáo,
    Lại Mạnh Cường
    A’dam, 07/02/2012

  55. Kim Dung

    Chúc mừng Dân Choa nha.

    Nhưng để sửa con người thì chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ? KD cũng định hỏi DC câu đó: “Chỉnh đốn bắt đầu từ đâu?”.

    vấn đề là Đảng lãnh đạo toàn diện, nên ko có một cơ chế, một tổ chức nào giám sát họat động. Và ngay cả nếu có một tổ chức giám sát, thì có …dám nói thẳng hay ko? Hi…hi…

  56. Thích Tuyết Lê

    Sửa từ cán bộ, đảng viên vì cán bộ đảng viên đi trước, làng nước theo sau

    1. Kim Dung

      Hi…hi…Có một báo đã giật cái tít như thế lày: Đảng viên sai trước, làng nước sai theo:)))

  57. ngocyen

    Thực sự trong báo cáo của Tp HP vẫn còn bao che và chưa nhận đủ trách nhiệm của mình , một số người chưa được đưa ra mà vẫn lấm liếm

  58. cua đồng

    Kỷ luật về mặt Đảng, nặng nhất chỉ là khai trừ, là trở về làm dân, làm quần chúng nhân dân. Còn anh em ông Vươn đã được ngồi tù ăn tết.

  59. nicecowboy

    ĐÌNH CHỈ CÔNG TÁC KHÔNG PHẢI LÀ MỘT BIỆN PHÁP KỶ LUẬT, LẠI CÀNG KHÔNG PHẢI LÀ MỘT XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT

    Bất kỳ công dân nào vi phạm pháp luật sẽ phải bị Tòa án kết án bằng những bản án có hiệu lực pháp luật. (việc này phải do các cơ quan điều tra, việc kiểm sát, tòa án sẽ tiến hành ).

    Còn các quyết định của Thành Ủy Hải Phòng, thực ra chỉ là cách xử lý kỷ luật (áp dụng riêng) đối với công chức. Và theo Cao bồi, đây hoàn toàn chưa phải là Pháp luật đã ra tay xử lý một vi phạm pháp luật !

    Ngoài ra, theo Nghị định về xử lý kỷ luật đối với công chức (34/2011/NĐ-CP) thì việc tạm đình chỉ công tác không phải là một biện pháp kỷ luật, một hình thức kỷ luật đâu ạ.

    Chỉ có 6 hình thức kỷ luật sau : cảnh cáo, khiển trách, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.

    Việc tạm đình chỉ công tác chỉ là để thuận tiện cho cấp trên trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, đó không phải là một hình thức kỷ luật theo qui định, và sau khi xem xét, cũng có thể người bị tạm đình chỉ được phục hồi chức vụ.

    Túm lại, đừng vội mừng sớm. Túm lại, ngừoi ta nói đình chỉ công tác nghe cho nó kêu rổn rảng vậy thôi, để dân xả bớt xú páp, chứ chưa là gì đâu, hix !

    1. HP

      Nhất trí với nicecowboys, đình chỉ công tác không là một hình thức kỉ luật như b/c và nhiều người đã nêu: Vụ việc có dính tới cá nhân, nên phải tạm ngưng công tác của cá nhân đó để việc điều tra khách quan thôi,hết tg điều tra nếu không thấy có sai phạm thì đương nhiên phục chức mà nhiều khi còn phải đền bù nữa chứ. Chưa có KLuận sai thì (ông Thành nói còn chờ) thì lấy cơ sở gì để ra quyết định KL, chẳng lẽ hễ mọi người nhao nhao la lên thì đè đầu KL đại hè. VB của TU/HP đâu có chỗ nào nói CQ xã, huyện, tỉnh sai đâu.
      Chờ hồi sau sẽ rõ….

  60. huonglan

    “Nhưng để sửa con người thì chúng ta bắt đầu từ đâu nhỉ?”
    “Non sông dễ đổi, bản tính khó dời”. Cái gì thuộc về bản chất thì không sửa được chỉ còn cách thay thế!

Đã đóng bình luận.