Thủ tướng cảm ơn báo chí thông tin kịp thời vụ cưỡng chế

Ngọc Quang – Hoàng Lâm – Cao Nguyên ( cập nhật)

17h12: “Trước hết tôi xin chuyển lời của Thủ tướng chính phủ biểu dương và cảm ơn anh em báo chí đã thông tin rất kịp thời, đa dạng, phong phú, có nhiều bài phân tích đa chiều về vụ việc. Điều đó đóng góp cùng các cơ quan chức năng đưa ra kết luận. Thủ tướng rất mong báo chí ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển chung cả nước, đặc biệt là vấn đề phát triển kinh tế đất nước.

Thủ tướng cũng cảm ơn những ý kiến rất xác đáng của nhiều người dân, đặc biệt là các lão thành cách mạng, các chuyên gia bày tỏ sự ủng hộ, gửi trực tiếp tới Thủ tướng hoặc qua báo giới.

Xin bấm F5 để tiếp tục cập nhật phần hỏi đáp


Kết thục buổi tường thuật trực tiếp Thông báo kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế ở Hải Phòng.

NHẬU ĐÊ!

18h10:  phần hỏi đáp sau khi Bộ trưởng Vũ Đức Đam kết thúc thông báo kết luận của Thủ tướng.

PV: Có xem xét vấn đề đưa quân đội vào cưỡng chế không, các Bộ Ngành có ý kiến không, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Vụ việc được các Bộ Ngành báo cáo, Thủ tướng đã kết luận việc huyện Tiên Lãng huy động quân đội, Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng vào cưỡng chế là không đúng pháp luật.

PV: Thưa Bộ trưởng Vũ Đức Đam, đối với các sai phạm của chính quyền địa phương, nhưng TP Hải Phòng thiếu kiểm tra giám sát và chậm báo cáo trách nhiệm thì lãnh đạo nhận hình thức kỷ luật ra sao?

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Bí thư Thành uỷ Hải Phòng và Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã dự cuộc họp và nghe ý kiến tổng hợp từ Văn phòng Chính phủ, tổng hợp các ý kiến nhận định về các nội dung những điểm nào đúng, những điểm nào sai.

Cả Bí thư và Chủ tịch UBDN TP Hải Phòng đều thống nhất với các đánh giá đó và nhận trách nhiệm, còn việc kỷ luật cán bộ phải được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, đúng với kỷ luật Đảng.

PV: Thưa Bộ trưởng, hành vi chỉ đạo phá nhà ông Vươn sẽ được xử lý như thế nào? Hành vi phá nhà ông Vươn, các lãnh đạo liên quan trực tiếp có phải bỏ tiền túi ra để đền không?

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Hành vi chỉ đạo phá nhà ông Vươn là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý theo quy định của pháp luật. Một khi xử lý theo đúng quy định của pháp luật thì đương nhiên phần trách nhiệm liên quan đến việc bồi thường sẽ thực hiện theo quyết định của cơ quan bảo vệ pháp luật.

BẤM VÀO ĐÂY XEM CHÙM ẢNH NÓNG BUỔI THÔNG BÁO KẾT LUẬN THỦ TƯỚNG VỀ VỤ CƯỠNG CHẾ Ở HẢI PHÒNG

17h41: Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hải Phòng khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng CP cũng đề nghị các tỉnh thành phố trên cả nước rà soát lại công tác thu hồi đất đai, phải đảm bảo đúng quy định pháp luật; khi cần thiết phải cưỡng chế là bình thường, nhưng phải làm đúng pháp luật. Đề cao hơn nữa những tố cáo của công dân về quản lý đất đai. Đối với vụ việc tại xã Vinh Quang, ông Đoàn Văn Vươn đã khiếu nại nhiều năm, nếu tập trung giải quyết thì đã không xảy ra sự việc này. Bộ TNMT phải chủ trì cùng các Bộ ngành khẩn trương rà soát và đưa ra kiến nghị luật đất đai phù hợp với thực tiễn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp nghiên cứu đề xuất việc ban hành quyết định hành chính chính của các cấp

Thủ tướng cũng yêu cầu TAND tối cao xem xét giám đốc thảm đúng pháp luật bản án của TAND TP Hải phòng và TAND huyện Tiên Lãng liên quan tới vụ việc này”.

17h40: “Ở cấp lãnh đạo TP phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm: Về việc chấp thuận cưỡng chế không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng, vì huyện đã báo cáo và được thành phố đồng ý cưỡng chế; Thứ hai là khi sự việc xảy ra thì xử lý chưa triệt để, báo cáo chưa nghiêm túc, chưa đầy đủ với Thủ tướng, cung cấp thông tin chưa rõ ràng, gây bức xúc trong dư luận. TP Hải Phòng cũng phải rà soát lại công tác quản lý đất đai, để không xảy ra những vụ việc tương tự”.

17h37: “Lãnh đạo TP Hải Phòng có trách nhiệm kiểm điểm xử lý tổ chức, cá nhân xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng trong việc cưỡng chế thu hồi đất và phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn”.

17h36: “Trong quá trình sử dụng đất ông Đoàn Văn Vươn cũng có những vi phạm về quy định sử dụng đất đai mà chưa được xử lý triệt để. TP Hải Phòng phải làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để ông Vươn có thể tiếp tục sử dụng khu đất được giao, nhưng phải đúng quy định pháp luật; đưa ra xét xử những đối tượng phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn; Đình chỉ công tác với những người chỉ đạo phá nhà ông Vươn; khẩn trương đưa vụ án giết người ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ.

17h28: “Nguyên nhân sai phạm chủ yếu thuộc về chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh quang là chủ yếu. Nhưng cũng có một lý do khách quan, pháp luật đất đai của chúng ta đã nhiều lần sửa đổi, và có hàng trăm văn bản hướng dẫn thực hiện. Hệ thống pháp luật đất đai ở nước ta bây giờ khá đồ sộ, mặc dù nhiều văn bản nhưng còn nhiều vấn đề trồng chéo, mâu thuẫn, cho nên trong thực tiễn quản lý và sử dụng đất đai có nhiều tình huống chưa được diều chỉnh rõ ràng trong văn bản quy phạm pháp luật. Do đó có khó khăn trong xử lý, cùng với đó là năng lực của cán bộ ở địa phương còn nhiều bất cập.

Các vụ khiếu kiện về đất đai chiếm trên 70% về các vụ khiếu kiện, cho tới nay còn nhiều vụ chưa xử lý dứt điểm. Đó là lý do Ban chấp cháp hành TƯ chỉ đạo tích cực xử lý, Chính phủ cũng đang tổng hợp để sửa đổi luật đất đai.

17h23: “Tôi xin nói thêm, báo chí nêu thủy sản trong đầm của ông Vươn bị đánh bắt trộm. Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế.

Sau khi xảy ra sự việc UBND TP Hải phòng đã tổ chức nhiều biện pháp khắc phục hậu quả. Ban Thường vụ thành ủy đã thống nhất một số giải pháp cụ thẻ, đình chỉ chức vụ một số cán bộ liên quan, Ban thường Vụ đã công khai nhận trách nhiệm trước Bộ chính trị, ban bí thư, trước nhân dân vì để xảy ra sự việc.

Ông Vũ Đức Đam thông báo kết luận của Thủ tướng

Tuy nhiên, việc chỉ đạo xử lý cũng còn một số điểm: Lãnh đạo TP chưa nhận thức đúng tính chất nghiêm trọng phức tạp của vấn đề nên chưa tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai của tập thể và cá nhân. TP Hải phòng trước lần báo cáo này đã có 2 lần báo cáo nhưng các báo cáo chưa nghiêm túc và đầy đủ. Việc cung cấp thông tin thực hiện theo luật báo chí chưa tốt, chưa có người có đủ thẩm quyền cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ, kịp thời cho báo giới. Thậm chí có cán bộ cấp thành phố, huyện phát ngôn tùy tiện thiếu thống nhất.

17h22: Liên quan tới việc hủy hoại tài sản, phá dỡ của ông Đoàn Văn Vươn, theo báo cáo thì có sự chỉ đạo của một số lãnh đạo chính quyền địa phương, đây là việc vi phạm pháp luật. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luât.

17h20: Với vấn đề cưỡng chế thu hồi đất, ông Vươn khiếu nại quyết định 461 không đúng quy định pháp luật. Quyết định thu hồi không đúng nên quyết định cưỡng chế cũng không đúng pháp luật.

Mặt khác, quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng không đúng pháp luật, không kiểm kê tài sản trên diện tích đất thu hồi, có một số điểm pháp luật không cấm nhưng theo phong tục Việt Nam thì không phù hợp, như cưỡng chế gần Tết cổ truyền. Việc cưỡng chế càng sai phạm, gây hậu quả như báo chí đã nêu, gây thương vong cho những người làm công tác cưỡng chế.

17h14: UBND TP Hải phòng và các Bộ ngành đã trả lời trực tiếp vào các câu hỏi Thủ tướng đặt ra. Cuộc họp đã nghe đại diện ý kiến của các tổ chức liên quan và Thủ tướng đã đi đến kết luận:

Thứ nhất, đây là một vụ việc rấ đáng tiếc, mặc dù có nguyên nhân khách quan, nhưng trong đó có nguyên nhân chủ quan và yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng, của xã Vinh Quang trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là giao đất và cưỡng chế thu hồi đất.

Cụ thể, với việc giao đất: UBND huyện Tiên Lãng đã có hai quyết định giao đất, QĐ 447 ban hành giao 21ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn 14 năm. Tại thời điểm đó theo luật đất đai 1987 phù hợp. Nhưng tới quyết định số 220 giao bổ sung 19,3ha đất, về mặt thẩm quyền thì đúng và phù hợp với mục đích sử dụng đát. Tuy nhiên, quyết định chưa đúng với quy định về Luật đất đai, có thể nói ngắn gọn đây là quyết định không đúng pháp luật.

Việc thu hồi đất, các quyết định 460 và 461 thu hồi đất của ông Vươn đều neu lý do là hết hạn, và giao cho một phòng của huyện Vinh Quang quản lý. Nhưng trên thực tế ông Vươn đang sử dụng đất đó, mặc dù một phần đất của ông Vươn cho thuê là không đúng…

17h12: “Trước hết tôi xin chuyển lời của Thủ tướng chính phủ biểu dương và cảm ơn anh em báo chí đã thông tin rất kịp thời, đa dạng, phong phú, có nhiều bài phân tích đa chiều về vụ việc. Điều đó đóng góp cùng các cơ quan chức năng đưa ra kết luận. Thủ tướng rất mong báo chí ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển chung cả nước, đặc biệt là vấn đề phát triển kinh tế đất nước.

Thủ tướng cũng cảm ơn những ý kiến rất xác đáng của nhiều người dân, đặc biệt là các lão thành cách mạng, các chuyên gia bày tỏ sự ủng hộ, gửi trực tiếp tới Thủ tướng hoặc qua báo giới.

17h10: Ông Vũ Đức Đam cho biết: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nghe lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các Bộ ngành báo cáo về vụ thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn như Mặt trận Tổ quốc, Hội nông dân… để có kết luận. Tôi xin thông báo với báo chí về kết quả của buổi làm việc:

17h07: Ông Vũ Đức Đam nói: “Như chúng ta đã biết, đây không phải là cuộc họp báo. Lần trước tôi đã yêu cầu UBND TP Hải Phòng rà soát lại và báo cáo thủ tướng về 3 vấn đề rất cụ thể về vụ cưỡng chế tại xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng Hải Phòng…

Thứ nhất, việc giao đất, thu hồi đất đúng, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc cơ quan nào?

Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không, trong quy định của pháp luật khi nào sử dụng cưỡng chế và cách tiến hành cưỡng chế có đúng không?

Thứ ba là việc tài sản như ao cá, nhà của ông Vươn bị phá huỷ hoại như báo chí nêu, ai có chủ trương và chỉ đạo của ai, cấp nào?

Thủ tướng không chỉ dừng ở ba việc đó mà còn xem xét xử lý trách nhiệm ở cấp thành phố Hải Phòng và trách nhiệm cung cấp cho báo giới thế nào. Ở Hải Phòng đã có báo cáo, ngoài ra các cơ quan khác cũng đã cử các đoàn đi giám sát, nắm bắt thông tin”.

17h05: Ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bước vào phòng họp. Buổi thông báo kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế bắt đầu.

16h55: Trong phòng họp Trung tâm Hội nghị quốc tế lúc này đã có gần 30 phóng viên, từ nhiều cơ quan báo chí khác nhau.

16h24: Ông Lương Văn Trong – Phó Chủ tịch Hội Nuôi trồng thuỷ sản cho rằng: “Không chỉ những người dân ở huyện Tiên Lãng mà tôi tin rằng người dân Việt Nam trên cả nước và thế giới cũng đang ngóng chờ tin tức này. Từ rất lâu rồi khi được tin Thủ tướng sẽ chủ trì giải quyết vụ việc này, chúng tôi rất vui mừng và tin vào một kết quả công bằng”.

Anh Nguyễn Đức Cảnh, hàng xóm của chị Hiền chia sẻ: “Dân chúng tôi ở đây rất bức xúc về vụ cưỡng chế, nhưng giờ đây chúng tôi tin vào vào sự sáng suốt của các lãnh đạo Trung ương. Vụ cưỡng chế này đang được dự luận khắp cả nước quan tâm”.

16h14: Qua điện thoại, luật sư Hồng Bách cho biết: “Bản thân các luật sư là người bảo vệ quyền hợp pháp cho người dân, tôi cũng rất hồi hộp và mong chờ để nghe được một bản kết luận công bằng, khách quan. Vì vậy, mặc dù không đến tận nơi nghe được kết luận đó, nhưng tôi luôn ngồi 24/24 “bám” vào máy tính để theo dõi. Tôi rất tin tưởng thủ tướng sẽ có quyết định đúng đắng, hợp lý”.

16h10: Hồi hộp, nóng ruột, ngóng chờ kết luận của Thủ tướng chính phụ về vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng đang là tâm lý chung của dư luận tại Tiên Lãng, Hải Phòng.

Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam cách đây ít phút, bà Hiền (vợ ông Quý) cho biết: “Từ sáng tới giờ, tôi ngồi không yên, đứng cũng không yên, cứ đi lại suốt, cứ mong đợi đến chiều để nghe kết luận của Thủ tướng. Tất cả trông chờ vào kết luận của Thủ tướng, để đem lại cho người dân, không chỉ riêng gia đình tôi một kết quả khách quan, công bằng”.

14h05: Cuộc họp diễn ra với đại diện nhiều ban ngành liên quan như Ủy ban Trung ướng MTTQ Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên – Môi trường, Thanh tra Chính phủ… Về phía lãnh đạo Hải Phòng có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền.

Dự kiến, lúc 17 giờ cùng ngày, Chính phủ sẽ tổ chức thông báo kết luận về vụ việc Tiên Lãng tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong) với sự chủ trì của Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Xin bấm F5 để tiếp tục cập nhật…

BẤM VÀO ĐÂY XEM VIDEO ÔNG NGUYỄN VĂN THÀNH BÍ THƯ THÀNH ỦY HẢI PHÒNG TRẢ LỜI 3 VẤN ĐỀ THỦ TƯỚNG YÊU CẦU LÀM RÕ
BẤM VÀO ĐÂY XEM VIDEO CHỦ ĐẦM KẾT KHAI: “TÔI ĐƯỢC CHÍNH QUYỀN THUÊ PHÁ NHÀ ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN”
BẤM VÀO ĐÂY XEM TRUYỀN HÌNH TRONG NƯỚC ĐƯA TIN VỀ VỤ CƯỠNG CHẾ NHƯ THẾ NÀO?
BẤM VÀO ĐÂY XEM CHÙM ẢNH CƠ QUAN ĐIỀU TRA LÀM VIỆC VỚI HAI LÃNH ĐẠO UBND HUYỆN TIÊN LÃNG.
BẤM VÀO ĐÂY XEM DIỄN BIẾN VỤ CƯỠNG CHẾ, NỔ SÚNG TẠI TIÊN LÃNG (HẢI PHÒNG) BẰNG HÌNH ẢNH
BẤM VÀO ĐÂY XEM TOÀN VĂN KẾT LUẬN BƯỚC ĐẦU CỦA THÀNH ỦY HẢI PHÒNG VỀ VỤ CƯỠNG CHẾ Ở TIÊN LÃNG – HẢI PHÒNG
BẤM VÀO ĐÂY XEM CHÙM ẢNH: TAN TÁC NHÀ ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN

Nguồn: Báo GDVN

Advertisements

68 thoughts on “Thủ tướng cảm ơn báo chí thông tin kịp thời vụ cưỡng chế

  1. Nhục quá

    các pác thông cảm cho, những nhà báo CAND không có nghề khác để kiếm sống lở bị cách chức lấy gì nuôi vợ con hoặc họ nghe lời vợ con làm vài chuyện tốt để tích đức đấy mà

  2. Dân Cổng Chốt

    “Thủ tướng cảm ơn báo chí thông tin kịp thời vụ cưởng chế”
    Nhưng báo CAND thì không xứng đáng nhận lời cảm ơn của Thủ tướng.
    Những thông tin từ từ báo,đài của Địa phương Tiên Lãng hay Thành phố Hẩi Phòng còn có thể hiểu.Dù sao các phóng viên và TBT nơi đó cũng chịu áp lực nhất định.,chắc chắn thế!
    Nhưng các phóng viên của CAND với tờ báo của ngành Công an lại chỉ đăng những tin bài ủng hộ lãnh đạo Tiên Lãng,có ý như muốn vùi dập những người nông dân như anh Vươn thì thật là khó hiểu?

    1. Lão Độp

      Theo tôi, thái độ và cách hành xử của nhóm phóng viên báo CAND (và cả BBT của báo này nữa) trong vụ việc này chỉ có thể hiểu được theo 2 lý do:
      1. Do tự ái ngành (có 4 công an bị thương trong vụ cưỡng chế) nên đâm ra thù vặt gđ anh Vươn chăng?
      2. Do hiểu biết non kém về luật ( hay còn gọi là “thiếu hiểu biết” đấy!)

  3. Dung Tran

    Thủ tưởng cảm ơn tất cả các báo giới trong đó có báo lề dân …thì tất nhiên cũng có cảm ơn đến Bọ Lập ( QC) …Cu Vinh …Ba SÀM v v & v v ….Nghe mà sướng cái lỗ mũi vì các Blog viết vì nhân dân theo chủ trương chung của NN ta ( Vì đảng quên thân vì dân phục vụ ) Bọ Lập chắc không ngoại lệ …chuẩn bị TT cấp bằng khen …hi hi hi …

  4. Canh Toàn Sâu

    “… Trong đó có nguyên nhân chủ quan và yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng , của xã Vinh Quang trong công tác quản lý nhà nước về đất đai , đặc biệt là giao đất và cưỡng chế thu hồi đất ” Cái này là vẽ đường cho hươu chạy vì tôi không tin là do yếu kém .
    Tính chất vô nhân của hành động ăn cướp của lãnh đạo Tiên Lãng thể hiện ở đâu ?
    Toàn bộ phần trả lời này toát lên tính sự vụ , giống cách trả lời của một quan tòa với những qui định ‘ cứng ‘ của pháp luật , không giống với phát biểu của một lãnh tụ với nhân dân của mình – những người bị ăn cướp tài sản , bị tù đày , có công với nước nhưng không được ghi nhận .
    Tôi thất vọng !

  5. 54

    Mấy ông đừng được voi đòi tiên. Thủ tướng cũng có cái khó của mình…
    Hy vọng sẽ tốt lên dần dần !

    1. Duong Pham

      Tại sao chúng ta phải chờ nhỉ?
      Chúng ta sinh ra để được sống chứ không phải để cho ai đó đời sau sống.
      Chúng ta không thể là những con chuột bạch trong phòng thí nghiệm!
      Tôi là công nhân, làm thuê cho một nhà máy có vốn nước ngoài đã nhiều năm, người nào không làm tốt công việc (hiệu quả, năng suất, chuyên nghiệp) thì bị chủ doanh nghiệp sa thải ngay hoặc là do xấu hổ trước đồng nghiệp cũng phải xin từ chức hay tự ý xin thôi việc…
      Tôi nghĩ làm chính trị cũng phải vậy, thấy không đủ khả năng thì nên từ chức…

  6. DUY

    Phần kết luận đất đai và cưỡng chế đúng sai coi như xong . Bây giờ đợi đến phần kỷ luật cán bộ xem xử có thỏa đáng không , đúng mức, đúng người ,đúng tội không?Phá tài sản lớn thế , vô lý thế có bị phạt tù không , hay lại xử phạt nhẹ hều cho có lệ ? Tiền đền bù tài sản của ông Vươn ai trả, hay lại lấy từ tiền thuế dân ?…v v …
    Và điều đặc biệt nhất, quan trọng nhất , được mọi người trông đợi nhất, đó là SỐ PHẬN của anh em ông Vươn,sau cái họa oan khiên mà lũ tham quan vô lại giáng xuống đầu họ ,khiến họ tan cửa nát nhà , vương vòng lao lý .
    Chúng ta chớ vội mừng rỡ reo hò tung hô . Kẻo hy vọng càng lớn , thất vọng càng đầy .Tất cả vẫn còn đang ở phía trước .
    Ông Thủ Tướng “cảm ơn anh em báo chí ” một , thì chúng ta cảm ơn họ mười phần , những cây bút chân chính , dũng cảm đi tiên phong trên con đường tìm đến công lý và sự thật .Không có họ , những kiếp người khốn khổ như anh em ông Vươn sẽ chìm mãi trong nỗi oan khiên vô vọng .Chắc chắn thế !Khẳng định thế !
    Còn bọn bồi bút cơ hội , xu thời…chúng ta không thèm nói đến vì coi thường , khinh bỉ họ .
    ( Tôi nói thế liệu có thẳng đến mức cực đoan không ? Hy vọng là Bọ đừng” chặt chém” tôi quá .Vì đó là sự thực .)

  7. Ha

    Mình lấy đoạn này từ cổng thông tin điện tử chính phủ để các bác cùng bàn nhé, mình thấy nó hơi lạ, Sao thủ tướng lại giao thành ủy chỉ đạo tòa án xét xử nhỉ ? khó nghĩ quá. Hãy xem: ” Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc lãnh đạo thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận khuyết điểm, trách nhiệm và đã lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết đối với vụ việc này. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện tốt các công việc sau:

    1. Chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện
    Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai. Chỉ đạo Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng và Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này. “

  8. Van Thinh

    “Tôi xin nói thêm, báo chí nêu thủy sản trong đầm của ông Vươn bị đánh bắt trộm. Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế.
    Ủa, có thật anh Vươn đã làm như vậy không bọ Lập.
    Sao tự nhiên thấy buồn và lo cho anh Vương quá . . .

    1. movich

      khoai khoai toàn khoai. bài này mĩ dân qua bác hoàng vân ơi. chờ khi thật sự dân chủ hãy hát. nhưng không có nó đồng bào bọ lấy gì mà hát nhỉ.

  9. Văn Lâm

    Chứ các bác còn mong gì hơn nữa?

    Không lẽ mong thủ tướng tuyên bố luôn : thả ngay Vươn, Quý, xử bắn Hiền, Liêm, bỏ tù Ca, Thoại (x1, x2 năm) , cách chức cho thôi việc Bí thư và toàn bộ Chủ tịch Hải phòng … tất cả phải thực hiện hoàn tất ngay trong sáng mai.

  10. Bọ Quang

    Cả nhà mình hôm nay khen :Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ĐẸP GIAI ! Riêng con gái bọ đang học lớp 10 còn phụ thêm : Cả kháu lão nữa bố ạ ! hihi !

  11. Hoàng Sĩ ..

    Theo tui thì thủ tướng cụng nỏ biết mần răng hơn được, nói rứa đo không phải đơn giản mô.

  12. đầm hoa cải

    Một kết luận đúng “phom”, phù hợp với cơ chế vận hành của nhà nước ta.
    Bao giờ cho đến tháng…mười để được nghe một kết luận mà trong đó chỉ đúng mặt. gọi đúng tên từng kẻ sai phạm thì dân nghe mới đã.

  13. Duong Pham

    Cám ơn Bác Lập và các bạn đã chia sẻ thông tin,
    Đọc xong những thông tin của bài chủ và các comment của các độc giả, một nỗi chán chường ùa về trong tôi…
    Đúng ra, với cương vị là Thủ tướng và là một thành viên cấp cao trong hệ thống đảng, Ông Dũng phải có những quyết định triệt để và cấp thời hơn, không phải chỉ với chính quyền xã, huyện liên quan mà cũng cần phải xử lý những người đã cơ cấu, bổ nhiệm những viên chức này vào bô máy công quyền ở những cấp cao hơn, thậm chí cao nhất trong hệ thống. Hơn nữa, những viên chức này (hoặc trong các cụ án khác) đều là đảng viên cả, bây giờ không lẽ Đảng không có tí trách nhiệm nào cả sao. “Mất mùa là tại thiên tai, được mùa là tại thiên tài Đảng ta?”
    Xem ra hệ thống này không còn thể sửa đổi được rồi.

  14. Dân Quê

    Cảm ơn Thủ tướng và các nhà báo
    Tiên Lãng Mạo-Thìn lắm nỗi đau,
    Tiếng tăm để lại đến mai sau
    Nét son sổ toẹt phường ăn cướp,
    Máu đỏ làm hoen bọn đứng đầu!
    Dân chúng liều mình sao vậy nhỉ?
    Quan trường sâu mọt bởi vì dâu?
    Chiến tranh hai cuộc bao xương máu ,
    Nỡ để Nước non đắm biển sâu?

  15. dan hang

    Khẩn trương đưa vụ án giết người ra xét xử, tai sao những cái khác không khẩn trương mà cái này lại khẩn trương vậy. Thật là khinh khủng. Đi đời nhà ma rôi anh Vươn ơi!

  16. trần trùng trục

    Các Còm sĩ ơi ! chúng ta không nên đòi hỏi vượt quá khả năng thông tin chúng ta tiếp cận được.Cái đảng Hải Phòng đã rỏ ràng là một bầy sâu dưới những phán quyết của Thủ Tướng. Việc còn lại, xem xét sâu này là “sâu nuôi” ?, “ổ của chúng ở đâu” ? “ai nuôi” chúng ta không nên vội vàng.
    Xin chiếm đất Bọ copy lại những ý chính của TT để chia mừng với anh Vươn, với Bọ Lập, Bọ Vinh cùng các còm sĩ.

    _ Huyện Tiên Lãng huy động quân đội, Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng vào cưỡng chế là không đúng pháp luật.
    _ Hành vi chỉ đạo phá nhà ông Vươn là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý theo quy định của pháp luật.
    _ Ở cấp lãnh đạo TP phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm: Về việc chấp thuận cưỡng chế không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng, vì huyện đã báo cáo và được thành phố đồng ý cưỡng chế;
    _ “Trong quá trình sử dụng đất ông Đoàn Văn Vươn cũng có những vi phạm về quy định sử dụng đất đai mà chưa được xử lý triệt để. TP Hải Phòng phải làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để ông Vươn có thể tiếp tục sử dụng khu đất được giao, nhưng phải đúng quy định pháp luật; đưa ra xét xử những đối tượng phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn; Đình chỉ công tác với những người chỉ đạo phá nhà ông Vươn; khẩn trương đưa vụ án giết người ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ.
    _ “Tôi xin nói thêm, báo chí nêu thủy sản trong đầm của ông Vươn bị đánh bắt trộm. Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế……..TP Hải phòng trước lần báo cáo này đã có 2 lần báo cáo nhưng các báo cáo chưa nghiêm túc và đầy đủ…….Thậm chí có cán bộ cấp thành phố, huyện phát ngôn tùy tiện thiếu thống nhất.
    _ Với vấn đề cưỡng chế thu hồi đất, ông Vươn khiếu nại quyết định 461 không đúng quy định pháp luật. Quyết định thu hồi không đúng nên quyết định cưỡng chế cũng không đúng pháp luật.
    _ QĐ 447 ban hành giao 21ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn 14 năm. Tại thời điểm đó theo luật đất đai 1987 phù hợp. Nhưng tới quyết định số 220 giao bổ sung 19,3ha đất, về mặt thẩm quyền thì đúng và phù hợp với mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, quyết định chưa đúng với quy định về Luật đất đai, có thể nói ngắn gọn đây là quyết định không đúng pháp luật.

  17. binhsaigon

    Tôi nghĩ ông Dũng nên kết luận những gì cụ thể hơn chứ mọi chuyện chung chung như vậy rồi sau này chắc huề cả làng. Chẳng ai chịu trách nhiệm cụ thể cả.

  18. thuong thoi

    Đâu vưỡn vào đó thôi.Tin gì lời 3 R,Khổ là khô dân ngu,cu đen thôi,Thất vọng với cách làm của Tập đoàn sâu bọ này.Cái gì cũng chung chung hết.Ai hiểu thế nào cũng được.

  19. Nguyễn Xuân Trung

    17h40: “Ở cấp lãnh đạo TP phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm: Về việc chấp thuận cưỡng chế không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng, vì huyện đã báo cáo và được thành phố đồng ý cưỡng chế; Thứ hai là khi sự việc xảy ra thì xử lý chưa triệt để, báo cáo chưa nghiêm túc, chưa đầy đủ với Thủ tướng, cung cấp thông tin chưa rõ ràng, gây bức xúc trong dư luận. TP Hải Phòng cũng phải rà soát lại công tác quản lý đất đai, để không xảy ra những vụ việc tương tự”.

    17h37: “Lãnh đạo TP Hải Phòng có trách nhiệm kiểm điểm xử lý tổ chức, cá nhân xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng trong việc cưỡng chế thu hồi đất và phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn”.
    Thế này là “chết bỏ bu” TBT báo CAND, Báo Hải phòng và TBT VTV 1 rùi!!!!

  20. dân cày

    DÂN CÀY đọc cái “Tít “thấy có thể mừng rồi ..””nhân dân ta có lòng nồng nàn yêu nước ..” chẳng khi Tổ quốc bị xâm lăng mà khi vận nước có nhiều khi nan giải .Rồi một ngày thư thái DÂN CÀY sẽ nói Chẳng có lề trái lề phải Nếu nói đến :”Đường”Nếu còn chỉ có 1 lề khi nói tới Sách “sách nát phải giữ lấy lề …V V ..Đoàn Văn Vươn tuy Phàn ứng “quá đà ” nhưng đấy là nhát dao “Sinh thiết “phát hiện cho “Chúng ta..” phát hiện tế bào “lạ ” tuy chưa hẳn là muôn _”con sâu bỏ rầu nồi canh”khi đồng lòng thì “ốc biêu vàng sẽ hết…

  21. Mạnh

    Bà con hãy lên Google và tìm đọc vụ án đồng Nọc Nạn các bạn sẽ thấy sụ việc người nông dân hiền lành nhưng bị hàm oan, kiện không ai xử và cùng đường thì họ sẽ phải tự mình hành động để chống lại. Họ vẫn biết chống lại là sai nhưng không chống thì cũng chết vì tức như chủ đầm Thảo cách đây 4 năm. Mỗi người có cách hành động khác nhau, có người chỉ chửi bới, có người tự thiêu và như anh Biện Toại (1928) dùng mã tấu và anh Vươn (2012) thì dùng vũ khí tự tạo (chứ không phải vũ khí quân dụng) để phản ứng. Vào Youtube, tìm với từ khóa “cưỡng chế” bạn sẽ thấy người đi cưỡng chế không nghĩ đến văn bản, hay giấy tờ gì. Cứ nghe ông Phường, ông Huyện bảo cưỡng thì cưỡng. Có khi chủ nhà hỏi quyết định đâu thì ngớ người ra. Nhưng không vì thế mà họ đi tìm người có trách nhiệm để xem việc ổng giao mình làm đúng hay sai mà xua quân vào đánh đập, bắt tống lên xe và cưỡng chế thôi.

    Nhìn thấy cảnh đồng loại khóc than vì cưỡng chế trái luật mà họ chẳng có chút lòng trắc ẩn. Tôi biết, người lính khi ra trận nhưng chỉ huy ra lệnh sai nhằm tàn sát đồng bào thì người lính có thể bắn ngay tên chỉ huy để cứu đồng bào chứ không phải chỉ huy ra lệnh thì cứ làm, đúng sai thì chỉ huy chịu. Không có vấn đề đó đâu. Người thực thi nhiệm vụ là con người, nên họ phải có suy nghĩ và nhận thức đúng, sai. Nếu việc sai và gây phương hại đến nhiều người, sự oan ức phô bày rõ thì phải từ chối thực thi. Khi xem những clip cưỡng chế trái luật kia, tôi không nghĩ những con người mặt sắc phục kia là đồng loại. Họ vô cảm đến kinh hoàng.

    Do vậy, tôi ủng hộ cho anh Vươn được tha bổng như quan tòa người Pháp năm xưa làm với Mr. Biện Toại.

  22. Biển Đen

    TT cám ơn báo chí…và các Blog, trong đó có công lớn nhất là Bọ Lập và Cu Vinh.
    Tôi nghĩ TT đã kết luận như thế, ít nhiều đã có chiều tiến bộ và những dấu hiệu đáng mừng cho chúng ta. Niềm vui chưa trọn vẹn, chúng ta cùng nhau chờ những quyết định cụ thể của BCT, TATC, các bộ ngành…

  23. leehm

    Chờ mãi mới được nghe kết luận nhưng nghe xong thì thực sự thất vọng. Tôi xin nói luôn rằng: Không phải Thành phố hay huyện hay xã mà chính ông Thủ tướng đã không nhìn đúng bản chất sự việc (cho đến tận ngày hôm nay).
    “Thứ nhất, đây là một vụ việc rất đáng tiếc, mặc dù có nguyên nhân khách quan, nhưng trong đó có nguyên nhân chủ quan và yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng, của xã Vinh Quang trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là giao đất và cưỡng chế thu hồi đất” – Trích.
    Bản chất sự việc không phải ở cán bộ yếu kém về năng lực mà ở đây là:
    – Cố ý sai phạm
    – Bao che sai phạm
    – Dùng quyền lực áp đặt
    – Bóc lột người nông dân lao động…v..v của tất cả các cấp từ Thành phố đến xã.
    Việc nữa là: khần trương đưa “vụ án giết người” ra xét xử. Tại sao ở đây lại là “vụ án giết người”? Nếu ông thủ tướng yêu cầu xét xử “vụ án tàng trữ trái phép vũ khí và cố ý gây thương tích” thì tôi đồng ý. người ta phản kháng lại việc sai mà lại bị kết tội thì thực là hết biết, nếu anh Vươn không phản kháng liệu thủ tướng có ở Tiên lãng hôm nay, có biết được Quan chức Tiên Lãng bậy bạ đến mức này? hoặc có lẽ giờ này anh Vươn tử tự vì nợ nần rồi cũng nên.
    Ông Thủ tướng mà còn nhìn nhận thế thì còn lâu anh Vươn và đất nước này mới ngóc đầu lên được.

  24. tinkinhte

    17h23: “Tôi xin nói thêm, báo chí nêu thủy sản trong đầm của ông Vươn bị đánh bắt trộm. Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế.
    Chắc đại…Ca có thỏa hiệp với anh Vươn rồi chăng? Báo chí phen này chuẩn bị gặp “bão” vì đưa tin sai? Không biết các báo, phóng viên đưa tin đã có phương án bảo vệ mình trước đợt phản đòn sắp tới của các “binh pháp gia” bên CA và … chưa? Chuyện bắt chó và trộm phân gà thì sao, chắc số tiền không lớn bằng thủy sản bị bắt trong đầm và có thể đổ tội được cho vài chú dân phòng?

    Vui đáo để. Cuối cùng cũng có cái hệ thống pháp luật của VN đứng ra hứng đỡ tội cho mấy kẻ càn rỡ ở Tiên Lãng. Tiên sư cái thằng Pháp Luật. ( hihi, bắt chước Bọ Lập tí).

  25. ga trong

    Các bác mừng vì vụ anh Đ.V.V được T.T quan tâm, xử lý đúng theo nguyện vọng của đông đảo. Tôi cũng mừng nhưng tôi buồn nhiều hơn mừng. Trong xã hội hiện đại dân chủ thì quyết định đúng sai phải là việc của bên tòa án, bên tư pháp chứ đâu phải là việc của chính quyền, chính phủ? Thế nhỡ sau này có việc gì chính phủ, chính quyền ở mức cao nhất làm không đúng luật thì … ai xử?

    1. Việc hành pháp đang làm thì hành pháp kết luận, sau đó nếu có người lien quan không đồng ý với kết luận của hành pháp mà kiện ra tòa án thì tòa mới làm theo trách nhiệm của tòa chứ. Bạn yên tâm.

    2. Ha

      Tôi đồng ý với ga trong (ga trong ngày 10.02.2012
      lúc 6:45 chiều), đúng là trái luật thật, nhưng trong điều kiện hiện nay ở nước ta thì cách hành xử trái luật này là chấp nhận được bởi nền tư pháp nước nhà nó thế, hơn nữa nếu cứ để xét xử theo trình tự thủ tục tố tụng thì LOẠN, bác xem tòa án hải phòng cấu kết với chính quyền như thế, mà tòa hải phòng thì dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của bí thư hải phòng, mà bí thư hải phòng nói tiên lãng hỏi tao rồi, tao đồng ý như vậy… thì có mà bố thằng tòa án hải phòng giám làm trái ý bí thư thành ủy hải phòng….và do vậy đất nước ta sẽ triền miên trong u tối mà thôi.

      http://www.phuongthaotd.com

    3. Nguoi Hai Phong

      Toi rat tan dong voi y kien nay. Thu tuong dung ra xet su thi khac gi che do quan chu phong kien ngay xua, vua la nguoi dung ra phan xet dung sai. Ro nuc cuoi!

    4. anngoc

      Chính phủ do Quốc hội bầu và miễn nhiệm, các hành vi, hoạt đông của Chính phủ chịu sự giám sát bởi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội có thể hủy bỏ các Quyết định vi hiến của Chính phủ

  26. Rockboy

    Vote cho bản tin này,
    thông tin như vậy mới là thông tin chứ, Bọ lập chắc cười cười miết thôi, y như cái hình nhỉ.

  27. nhabaokhongthe

    TÔI RẤT THẤT VỌNG VỚI KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG!
    Vì sao lại thất vọng thì tôi sẽ nói ở nhà tôi blog nhabaokhongthe (google: nhabaokhongthe) vì nhà Bọ nên tôi không nói dài được. Cám ơn Bọ thông tin kịp thời. Chúc Bọ vui, khỏe!

    1. anngoc

      Bạn phải bình tỉnh, việc xử lý phải theo quy định của Pháp luật, không thể cảm tính, tất cả phải xem xét trên bình diện cả nước, công tâm, bình đẳng,báo mạng, cư dân mạng đã đạt được kết quả bước đầu trong việc đấu tranh chống việc làm sai trái của chính quyền địa phương huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang

    1. Nguyễn Xuân Lực

      Không phải đâu bạn ơi. Bác đọc lại ý kiến của tôi và bài của bác Vinh đi.

      Vui mới đúng chứ

      Nguyễn Xuân Lực nói:
      Tháng Hai 10, 2012 lúc 6:23 chiều

      Không phải như mọi người đánh giá ít vậy đâu. Lần đầu ra thông tin đến quần chúng mà Thủ tướng thông báo vậy là cũng đã có ẩn ý rồi.

      Kết luận vụ việc là đã rõ (trừ cái câu tôi hơi buồn là “đem vụ giết người ra xét xử” thôi). Còn xử lý thì đang treo mà chứ có nói là xong đâu. Hiểu đúng thì Lãnh đạo TP HP phải tiếp tục tự xử thêm Chốt, Mã và Pháo nữa để báo cáo Thủ tướng. Còn 2 con Xe – Thủ tướng cũng đâu có nói là không xử hay sẽ xử thế nào đâu? Hãy đợi đấy!

      Đây là kết luận vụ việc, còn xử lý kỷ luật thế nào thì phải bằng các Quyết định kèm theo sau đó mọi người ạ.

      Hiệp 2, phe nông dân đã gỡ hòa (so với thực trạng bị đàn áp từ trước đến nay) với phe cường hào nhưng là lội ngược dòng nên vẫn đang có ưu thế….

      Tôi tin còn có Hiệp phụ nữa! Không ồn ào nhưng sẽ là hiệp quyết định kết quả cuối cùng của trận đấu và chắc chắn Nhân dân cả nước sẽ thắng…quan chức Hải Phòng (không cần nhắc đến quan chức tép riu Tiên Lãng nữa!)
      Trả lời

      Nguyễn Xuân Lực nói:
      Tháng Hai 10, 2012 lúc 6:28 chiều

      Đây nè! 2 con Xe đã thoát được đâu….Tôi cũng hiểu chút ít quy trình mà (hy vọng là có quyết định đột xuất khi không ai hóng thôi – Thủ tướng mà)….hihi…

      “Bí thư Thành uỷ Hải Phòng và Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã dự cuộc họp và nghe ý kiến tổng hợp từ Văn phòng Chính phủ, tổng hợp các ý kiến nhận định về các nội dung những điểm nào đúng, những điểm nào sai.
      Cả Bí thư và Chủ tịch UBDN TP Hải Phòng đều thống nhất với các đánh giá đó và nhận trách nhiệm, còn việc kỷ luật cán bộ phải được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, đúng với kỷ luật Đảng.”
      Trả lời
      Cao Xuân Minh nói:
      Tháng Hai 10, 2012 lúc 6:33 chiều

      Bác nói hay phết! Kết luận của Thủ tướng là cái chủ trương triển khai và thực hiện chủ trương là việc của các bộ, ngành, chính quyền các cấp.
      Pháo mã tượng và chốt thì mệt roài. 2 con xe thì Bộ Chính trị quản lý thì cũng lành ít, dữ nhiều nhưng chắc ko đến nổi mất mạng chính trị đâu.
      Thủ tướng chỉ đạo đình chỉ công việc ngay lập tức những người chỉ đạo đập nhà bác Vươn, Không khéo tối nay có lệnh bắt khẩn cấp cũng không chừng. Tội nghiệp Bác Vinh lại chuẩn bị tất ta tất tưởi chạy về Tiên Lãng
      Trả lời
      Nguyễn Xuân Lực nói: Phản hồi của bạn đang chờ được xét duyệt.
      Tháng Hai 10, 2012 lúc 6:41 chiều

      Em viết thanh minh cho mọi người xong mới đọc được ý kiến của bác.

      Chuẩn không cần chỉnh (đúng quy trình, thủ tục theo QUY TRÌNH ISO)

      Kính nể bác bởi cái chân chất của Trưởng thôn, lãng mạn thướt tha của Nhà văn và lập luận quy trình như của Trưởng ban tổ chức nhân sự hay 1 CEO chuyên nghiệp!

      Mọi người rõ rồi nhé!

  28. Shanlung

    Quyết định cưỡng chế sai….. kéo theo thật nhiều cái sai khác. Vậy tại sao lại khởi tố vụ án giết người thi hành công vụ? Tôi không đồng ý với kết luận của Thủ Tướng.

  29. Dân xứ Nghệ

    Tôi nhiệt liệt (à quên ,cực lực ) phản đối việc họp thông báo hời hợt, qua loa,đại khái trước một vấn đề nóng bỏng và quan trọng như vụ Tiên lãng. Sau kết quả này thì các quan huyện, quan tỉnh cứ yên tâm, tham ô thoải mái, nếu có bị phát giác thì cũng chỉ họp rút kinh nghiệm để lần sau tham ô được nhiều hơn, đậm hơn. Các nhà báo, bloger chắc hôm nay cũng sướng rơn vì được thủ tướng khen ngợi, tối nay phải kéo nhau đi làm một chầu mừng doạt phiếu bé ngoan.

  30. Lời Tình Buồn

    Tôi thấy TT có kế hoạch xử lý như vậy là được.Vấn đề là kết quả thực hiện kế hoạch xử lý đó sẽ hợp lý hay không, hay lại bao che cho số cán bộ sai phạm.

  31. TDQ

    Tôi nghĩ kết luận của Thủ tướng như vậy là đã rõ ràng và minh bạch, đúng người đúng tội. Lưu ý 03 vấn đề:
    + Quyết định không đúng pháp luật nên việc cưỡng chế càng sai, đặc biệt là không hợp tình khi gần tết;
    + Ông Vươn được xem xét tiếp tục giao đất theo đúng quy định của pháp luật; được xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi xét xử;
    + Kỉ luật các cá nhân theo mức độ vi phạm.
    Hợp lý và hợp tình, phải không Bọ?

  32. danchoa

    Nhận xét về kết luận của Thủ tướng chính phủ về vụ Tiên Lãng

    Hàng triệu người Việt Nam trong nước cũng như ngoài nước đang hồi hộp chờ đợi và kỳ vọng vào kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ việc Tiên Lãng.
    Rất có thể những giây phút này niềm tin của người dân vào sự công minh của Chính phủ được củng cố, được nâng lên. Nhưng cũng rất có thể người dân thất vọng và hoài nghi.
    Nhưng bây giờ thì đã rõ ràng. Ông Vũ Đức Đảm, bộ trưởng văn phòng phủ Thủ tướng, đã thay mặt Thủ tướng họp báo và công bố những kết luận quan trọng của Chính phủ:

    1-“”Trước hết tôi ( ông Vũ Đức Đảm) xin chuyển lời của Thủ tướng chính phủ biểu dương và cảm ơn anh em báo chí đã thông tin rất kịp thời, đa dạng, phong phú, có nhiều bài phân tích đa chiều về vụ việc. Điều đó đóng góp cùng các cơ quan chức năng đưa ra kết luận. Thủ tướng rất mong báo chí ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển chung cả nước, đặc biệt là vấn đề phát triển kinh tế đất nước.

    Thủ tướng cũng cảm ơn những ý kiến rất xác đáng của nhiều người dân, đặc biệt là các lão thành cách mạng, các chuyên gia bày tỏ sự ủng hộ, gửi trực tiếp tới Thủ tướng hoặc qua báo giới.”

    2-việc giao đất: UBND huyện Tiên Lãng đã có hai quyết định giao đất, QĐ 447 ban hành giao 21ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn 14 năm. Tại thời điểm đó theo luật đất đai 1987 phù hợp. Nhưng tới quyết định số 220 giao bổ sung 19,3ha đất, về mặt thẩm quyền thì đúng và phù hợp với mục đích sử dụng đát. Tuy nhiên, quyết định chưa đúng với quy định về Luật đất đai, có thể nói ngắn gọn đây là quyết định không đúng pháp luật.

    Việc thu hồi đất, các quyết định 460 và 461 thu hồi đất của ông Vươn đều neu lý do là hết hạn, và giao cho một phòng của huyện Vinh Quang quản lý. Nhưng trên thực tế ông Vươn đang sử dụng đất đó, mặc dù một phần đất của ông Vươn cho thuê là không đúng.

    3- Với vấn đề cưỡng chế thu hồi đất, ông Vươn khiếu nại quyết định 461 không đúng quy định pháp luật. Quyết định thu hồi không đúng nên quyết định cưỡng chế cũng không đúng pháp luật.

    Mặt khác, quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng không đúng pháp luật, không kiểm kê tài sản trên diện tích đất thu hồi, có một số điểm pháp luật không cấm nhưng theo phong tục Việt Nam thì không phù hợp, như cưỡng chế gần Tết cổ truyền. Việc cưỡng chế càng sai phạm, gây hậu quả như báo chí đã nêu, gây thương vong cho những người làm công tác cưỡng chế.

    4-Liên quan tới việc hủy hoại tài sản, phá dỡ của ông Đoàn Văn Vươn, theo báo cáo thì có sự chỉ đạo của một số lãnh đạo chính quyền địa phương, đây là việc vi phạm pháp luật. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luât.

    5-Lãnh đạo TP chưa nhận thức đúng tính chất nghiêm trọng phức tạp của vấn đề nên chưa tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai của tập thể và cá nhân. TP Hải phòng trước lần báo cáo này đã có 2 lần báo cáo nhưng các báo cáo chưa nghiêm túc và đầy đủ. Việc cung cấp thông tin thực hiện theo luật báo chí chưa tốt, chưa có người có đủ thẩm quyền cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ, kịp thời cho báo giới. Thậm chí có cán bộ cấp thành phố, huyện phát ngôn tùy tiện thiếu thống nhất.

    Có thể nói như vậy kết luận của Thủ tướng đã đáp ứng được ước vọng chung cho nhân dân và cán bộ đang đang trông chờ. Thủ tướng không đi vào vào sâu quá vào các tiểu tiết của vụ việc mà nêu ra các kết luận chính, nhưng điều mà nhân dân đang kỳ vọng.
    Như vậy không riêng gia đình ông Đoàn Văn Vươn vui mừng vì nỗi oan ức được giải tỏa mà hàng triệu người dân vui mừng. Như vậy nhân dân một lần nữa có quyền kỳ vọng vào Chính phủ và sẽ cùng với chính phủ gắng sức vượt qua mọi thử thách của đất nước trong hoàn cảnh mới.

    Nhưng sau kết luận của Thủ tướng thì bộ máy chính quyền Nhà nước sẽ có rất nhiều thách thức. Đảng và Chính phủ phải đổi mới công tác cán bộ, Nhà nước phải tăng cường cải cách hành chính và hoàn thiện luật pháp hướng tới tầm lâu dài. Sẽ có những đấu tranh gay gắt trong Đảng cũng như trong bộ máy công quyền, sẽ xảy ra những xung đột chính sách hiện hành với chính sách mới. Nhưng nếu Chính phủ và những người lãnh đạo luôn cầu thị và lắng nghe ý kiến nhân dân thì đất nước sẽ chuyển mình và đi lên.

    Lần này , trong vụ việc cụ thể ở Tiên Lãng, Thủ tướng đã thể hiện bản lĩnh lãnh đạo của mình và ghi điểm ngoạn mục.

    Chúng ta cùng chia sẻ niềm vui với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, với nhân dân Tiên Lãng, nhân dân cả nước, với giới Blogger và giới truyền thông chung.

  33. thuynguyen

    “Nguyên nhân sai phạm chủ yếu thuộc về chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh quang là chủ yếu. Nhưng cũng có một lý do khách quan, pháp luật đất đai của chúng ta đã nhiều lần sửa đổi, và có hàng trăm văn bản hướng dẫn thực hiện. Hệ thống pháp luật đất đai ở nước ta bây giờ khá đồ sộ, mặc dù nhiều văn bản nhưng còn nhiều vấn đề trồng chéo, mâu thuẫn, cho nên trong thực tiễn quản lý và sử dụng đất đai có nhiều tình huống chưa được diều chỉnh rõ ràng trong văn bản quy phạm pháp luật. Do đó có khó khăn trong xử lý, cùng với đó là năng lực của cán bộ ở địa phương còn nhiều bất cập”.

    Xử triệt để vụ này thì còn ai để làm việc ở HP nói chung và cả nước nói riêng.
    Lỗi hệ thống này nặng quá, bây giờ chỉ còn mong chờ vào “sự khoan hồng ” của pháp luật giành cho anh em nhà anh Vươn .

  34. Truong

    Xin Cho em hoi khi khong phai, theo nhu em nghi vi anh vuong da thu hoach ( theo bao cao ) nen chac la ko co vu boi thuong cho cai cuc to nhat phai ko cac bac ? neu nhu vay em cung xin duoc lay lam tiec ( bat chuoc cac bac , cac cu lanh dao o tren )
    Anh Vuon chac cung phai o tu chuyen nay roi !
    cung ko co gi ngoai du doan cac bac nhay
    that la lay lam tiec

    1. qb que ta ơi.

      Anh Vươn lam ăn kinh tế kiểu gì vậy? mang sản phẩn của mình bán trước Tết gần cả tháng là sao? Sao không để gần Tết bán có phải được giá hơn không? Chắc là công an lại báo cáo nhầm với TT rồi. Đề nghị báo cáo lại.

  35. Levan

    “Ở cấp lãnh đạo TP phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm: Về việc chấp thuận cưỡng chế không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng, vì huyện đã báo cáo và được thành phố đồng ý cưỡng chế”
    “Việc thu hồi đất, các quyết định 460 và 461 thu hồi đất của ông Vươn đều neu lý do là hết hạn, và giao cho một phòng của huyện Vinh Quang quản lý. Nhưng trên thực tế ông Vươn đang sử dụng đất đó, mặc dù một phần đất của ông Vươn cho thuê là không đúng…”
    “TP Hải Phòng phải làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để ông Vươn có thể tiếp tục sử dụng khu đất được giao, nhưng phải đúng quy định pháp luật; đưa ra xét xử những đối tượng phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn; Đình chỉ công tác với những người chỉ đạo phá nhà ông Vươn; khẩn trương đưa vụ án giết người ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ.”
    3 ý trên đã rõ ràng ràng UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định cưỡng chế sai, TP HPhòng chấp thuận cũng sai nốt, anh Vươn được tiếp tục thuê đất, việc bắn CA,BĐ được xét tình tiết giảm nhẹ. “Sáng sủa” thế mà có người “Thất vọng quá” thì chẳng biết Thủ tướng phải phán thế nào mới phải ?

    1. Dumien

      17h23: “Tôi xin nói thêm, báo chí nêu thủy sản trong đầm của ông Vươn bị đánh bắt trộm. Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế”

      Cũng có thể là Bác Vươn đã cho người thu hoạch cá tôm trong đầm 19.3 ha; nhưng 21 ha còn lại không nằm trong phạm vi cưỡng chế thì sao không nghe nói gì hết. Việc phát ngôn lung tung và dảo biện của Đại Ca sao không nghe nói đến? Vụ việc này mà báo chí không theo thể nào cũng chìm xuồng như Chị Hùng Lao Động Ba Sương thôi.

      1. anngoc

        Việc Dumien cho ý kiến về 21 ha …tôi hoàn toàn nhất trí với bạn, đây là sự lập lờ của cơ quan điều tra, song đối với việc dùng từ Chị hùng lao động,anngoc có ý kiến nhỏ như sau; bạn cho rằng anh dùng cho nam giới nữ phải dùng chị,như thế là không đúng với quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng rồi, vì trong danh hiệu khen thưởng không có chị hùng lao động,anngoc biết đây đây là châm biếm của bạn, nhưng như thế cũng gây khó hiểu cho mọi người.

  36. Phan Đăng

    Lại thành phố xem xét ,điều tra làm rõ.Thành phố là ai? là lão Ca ấy chứ còn
    ai nữa.Rứa cả thôi,chán,ngậm ngùi cho thân phận dân đen.

  37. danhtrongborui

    Em chả biết nói thế nào cứ thấy buồn man mác.Vẫn còn nhiều vấn đề do khách quan quá bọ nhẩy

  38. Hùng Tân Kiên

    Mới mờ mờ chưa sáng anh Bọ à.

    Em cập nhật từng giây, từng câu kết luận của Thủ tướng. Vui thì có rồi, nhưng cũng có nhiều nỗi buồn:
    1. Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế.
    2. Khẩn trương đưa vụ án giết người ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ.
    3. Thủ tướng cũng đưa 3 ngón tay vào phút thứ 41: yêu cầu TP Hải Phòng khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo và báo cáo Thủ tướng Chính phủ lần thứ 3, (vì hai lần đầu chưa trung thực và đầy đủ).
    Còn tốn nhiều giấy mực và thời giờ nữa đấy. he he he

  39. honda

    Chờ mãi kết luận của TT, nhưng đọc thông báo trên thấy như là bản tổng kết của các báo mạng đã viết. Nhức cả đầu. anh Vương thế này chắc là tù lâu đây!

  40. luongkhaulao

    Thay mặt Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ ( hơi liều một chút hi hi ) , tôi xin biểu dương Quê choa , một trang blog cá nhân nhưng đã cử 3 phóng viên thông tin kịp thời từng phút buổi họp báp công bố kết luận của Thủ tướng từ Hội trường hội nghị quốc tế , trong khi theo dõi tất cả các báo lề phải phóng viên đều phải chờ lãnh đạo duyệt nên …chậm.

    1. anngoc

      Bạn thay mặt Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là không được đâu nhé, chỉ được thay mặt cư dân mạng thôi, mà cũng phải xin phép nhé, vì bạn chưa được mọi người cử, riêng cá nhân tôi, tôi bỏ phiếu cho bạn thay mặt

Đã đóng bình luận.