KHÔNG CHỐNG TRẢ KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI

NGUYỄN TRẦN SÂM

Thế là cuối ngày 10 tháng 2, thủ tướng chính phủ đã nêu rõ quan điểm về vụ cưỡng chế thu hồi trái phép khu đầm và đập phá nhà anh Đoàn Văn Vươn. Bước đầu, những kẻ hại dân ở Tiên Lãng đã bị vạch mặt và sẽ bị truy tố, và những quan chức nào của Hải Phòng đã biết mà làm ngơ hoặc khuyến khích vụ cưỡng chế trái phép này chắc cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.

 Bước đầu có thể tạm yên tâm rằng những kẻ nhân danh chính quyền gây ra tội ác ở Tiên Lãng sẽ phải đền tội, nhưng còn phải chờ xem ở mức nào.

 Nhưng còn một vấn đề không thể không gây lo ngại; đó là số phận của anh em anh Vươn, những người đang bị giam với tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ”. Họ sẽ bị xử ra sao? Chưa ai biết được.

 Tôi không phải là người làm luật, nhưng tôi là một con người. Tôi suy nghĩ trước hết như một con người.

 Việc “làm người” theo nghĩa thông thường – và cũng là theo nghĩa thiêng liêng nhất – có nhiều yêu cầu. Trong những yêu cầu cơ bản nhất, có yêu cầu PHẢI BIẾT NHỤC.

 Một danh nhân nào đó đã từng nói đại ý: Làm người đàn ông phải có lúc hành động mà không nghĩ đến hậu quả, đó là lúc bị làm nhục. Dân gian cũng từng có câu: Chết vinh còn hơn sống nhục, coi như đó là lẽ sống.

 Một nhà nước văn minh phải có những luật bảo vệ quyền làm người và phải thực thi được những quyền đó. Người sống trong xã hội văn minh phải có quyền hành động không để kẻ khác tự do làm nhục mình.

 Nhà nước văn minh phải có những luật bảo vệ tài sản hợp pháp của công dân và luật cho phép công dân hành động không để kẻ khác tự do phá hoặc cướp đi tài sản hợp pháp của mình. Trong trường hợp bọn cướp phá dồn nạn nhân vào tình thế bị mất tất cả, nạn nhân phải được phép chống trả. Trong trường hợp đó, ngay cả nếu lực lượng cướp phá là những kẻ nhân danh chính quyền, người chống trả vẫn có thể được coi là vô tội.

 Bao nhiêu năm chúng ta đã nghĩ theo lối: cứ đụng đến người thuộc bộ máy quyền lực hoặc lực lượng bảo vệ quyền lực là phạm tội. Nếu người có chức sắc làm nhục mình thì chỉ được phép cắn răng chịu đựng, sau này đi khiếu kiện, nếu không thắng kiện thì đành chịu. Chịu nhục vô giới hạn được coi là lẽ sống mới! Nhưng đó là cái lẽ sống của loài giun dế, không phải của con người có lòng tự trọng.

 Gia đình anh Vươn đã đổ biết bao mồ hôi nước mắt để có được cơ ngơi hàng chục tỉ. Thế mà chỉ trong phút chốc, cả cái cơ ngơi đó đã bị những kẻ nhân danh quyền lực phá tan tành! Đó là một sự tước đoạt tàn bạo, vô nhân tính, và là sự làm nhục, sự thách thức lương tri ghê gớm!

 Nếu đó là việc làm của vài ba người nằm ngoài hệ thống chính quyền thì gia đình anh Vươn còn có hy vọng thắng được chúng để lấy lại tài sản đã mất. Đằng này, cả chính quyền huyện Tiên Lãng và một số kẻ ‘bảo kê’ ở cấp cao hơn đều chủ hại gia đình anh thì trong thời điểm đó những nạn nhân còn dám hy vọng gì?

 Nếu đó là việc làm tự phát của một vài tên lưu manh ngoài đường thì nỗi nhục đối với gia đình anh Vươn chưa đến nỗi không thể chịu được. Nhưng đằng này là sự làm nhục của những kẻ nhân danh nhà nước. Một khi đã bị lực lượng nhân danh nhà nước làm nhục thì nỗi nhục có thể đeo đẳng cả họ hàng trong nhiều thế hệ. Những nạn nhân sẽ bị vu cho những tội danh xấu xa nhất mà họ không bao giờ có thể minh oan.

 Những người lãnh trách nhiệm xét xử anh em anh Vươn, khi thụ án, hãy thử hình dung quý vị cũng có một tài sản như anh Vươn, một tài sản có được chỉ bằng mồ hôi nước mắt, và tài sản đó đang bị cướp, bị phá ngay trước mắt quý vị, bởi một nhóm người cậy có quyền lực, có quân quyền, có súng đạn trong tay. Hãy cố hình dung cuộc sống của quý vị và vợ con quý vị sau khi toàn bộ thành quả lao động bị mất sạch, cả gia đình quý vị bị đẩy ra bên lề xã hội! Hãy cố hình dung rằng quý vị đã đi kiện nhưng vẫn không ngăn cản được hành động cướp phá tàn bạo kia!

 Nếu quý vị vẫn cho rằng trong hoàn cảnh đó quý vị vẫn để mặc cho bọn sai nha tự do phá phách, thì xin quý vị hãy học lại bài học làm người!

 Và cả những người có quyền cao chức trọng, nếu quý vị không còn nhớ lời dạy của ông cha “Chết vinh còn hơn sống nhục”, xin quý vị hãy học lại lời dạy đó.

 Trong hoàn cảnh của gia đình anh Vươn, không chống trả thì chưa phải là người.

Tác giả gửi QC

Advertisements

130 thoughts on “KHÔNG CHỐNG TRẢ KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI

  1. mhk

    bác Lập tìm xem cái công văn4778UBND-ĐC ngày 17-8-2011(hướng
    dẫn các nghành thực hiện cưỡng chế) xem nó nói gì.CQ TL chỉ là kẻ
    thừa hành ,CQ HP mới là kẻ chủ mưu.Đó mới là tội lớn hơn chứ .sao dư luận k tấn công vào đấy nhỉ?

  2. VINH

    gà quê@ sao lại không cao cả? [chết vinh] khi hành động của ông vươn là không tiếc máu xương, thay mặt giai cấp bị trị [số đông] nói lên khat vọng của mình nói cho cùng thì đó chính là sự đấu tranh .đấu tranh cho quyền lợi của mình và cho giai cấp của mình. Tôi nghĩ là nên học cách xử dụng quả đấm và xử dụng nó khi đối thủ của mình không hiểu tiếng người,[giông như bọn quan lại ở TL]

  3. KH

    Theo Luật Tố tụng hình sự Việt Nam thì không một ai bị xem là có tội khi chưa bị tòa án tuyên là phạm tội. Do vậy Thủ tướng chỉ đạo cơ quan tố tụng xử lý anh em Đoàn Văn Vươn tội giết người và chống người thì hành công vụ là sai luật. Thủ tướng chỉ có thể chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm pháp luật của anh em Đoàn Văn Vươn mà thôi chứ không được chỉ đạo xử lý tội danh cụ thể. Tội danh cụ thể sẽ được kết luận ( tạm thời) trong quá trình điều tra vụ án và chỉ được xác định khi Tòa án tuyên. Chưa điều tra, xét xử mà đã chỉ đạo như vậy là vi phạm tính độc lập của hoạt động tố tụng
    …..

  4. SÔNG HÀN

    @Hào Hiệp.
    Ông Vươn và những người bắn súng Hoa Cải có tội hay không?
    Sông cho rằng Đoàn Văn Vươn có tôi và dứt khoát bị tuyên án. Vươn khó có thể kháng cáo phúc thẩm, hay giám đốc thẩm để giảm bớt hình phạt của mình. Cửa duy nhất là ân xá của Chủ tịch nước – nhưng vụ này đã được gắn mác Thủ tướng thì he he càng khó cho Vương nhận được ân xá.
    Những lý lẽ mà Hào Hiệp đưa ra như Khu vực nổ súng không nằm trong cưỡng chế, tự vệ sau cảnh báo… chỉ là tình tiết giảm nhẹ tội, chứ ko phải là tình tiết làm trắng được án. Cái sai, cái bất minh của chính quyền Tiên Lãng cũng chỉ là thêm một tình giảm nhẹ.
    Hơn nữa ngoại trừ lực lượng vũ trang thì còn ai được quyền chôn mìn tự vệ? Hào Hiệp không thể lấy đó làm lý chối tội cho một số người nhà Đoàn Văn Vươn.
    Chúng ta phải mặc định một điều: Mọi hành động làm tổn thương, đe dọa, tước đoạt mạng sống của con người đều vi phạm pháp luật – Rõ ràng, xác quyết như vậy. Không thể viện cớ: anh xâm nhập đất tôi bất hợp pháp, hay anh đè nén bắt nạt tôi, thì tôi có quyền giết anh.
    Làm như vậy đâu còn tôn nghiêm luật pháp nữa?
    Nổ súng Hoa Cải – Gia đình ĐOàn Văn Vương đã gióng lên tiếng chuông tiếng khánh về những báo động kinh hoàng ở nông thôn – nhưng không phải vì thế mà Đoàn thoát tội, việc gì cũng có cái giá phải trả. Đó là lẽ đương nhiên.
    Yếu tố thứ hai: Tha bổng hoặc tuyên bố Đoàn Vươn Vô tội được phóng thích sẽ là một sai lầm chính trị rất ngớ ngẩn. Điều này sẽ tạo một tiền lệ cực xấu cho các hành động võ trang chống lại chính quyền khi chính quyền xâm phạm các quyền tư hữu tài sản.
    Và thêm một lần nữa Pháp luật chỉ còn là đống rẻ rách.
    Ông Vươn không mù chữ, Ông Vương có những hiểu biết cơ bản về Pháp Luật – ông không phải là con chồn khoanh lãnh thổ bằng giọt nước đái.
    Pháp Luật càng không cho phép công dân được quyền đe dọa, tước đoạt mạng sống của một hay nhiều công dân khác.
    Một lần nữa chúng ta phải gạt cái tâm lý “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” rất bầy đàn ra khỏi đầu lâu của mình, thế vào đó là chứng lý rõ ràng và lòng thượng tôn pháp luật.
    Chỉ khi có được tâm thế như vậy, xứ này mới tiệm cận được dân chủ và hiểu dân chủ là thế nào!!

    1. Hào Hiệp

      Bác Sông Hàn nói cũng hay đấy! tuy nhiên, Em thấy Nếu lúc nào cũng mang thượng tôn pháp luật ra mà quên đạo lý làm người, quên lòng tự trọng, thiếu lỏng dũng cảm thì có lẽ đất nước này không có anh hùng nữa đâu. . Em Xin kể câu truyện này nhé: ” Có một Ông xây được bức tường rào đẹp lắm. Ở một góc khuất, mọi người đi qua hay ghé vào tè bậy. Tức qua ông viết lên tường dòng chữ”CẤM ĐÁI BẬY”. . Thế nhưng nghe chừng lời cấm này không hiệu quả, vì chẳng ai để ý cả. Họ vẫn tè. Có ông hàng xóm thấy vậy mách cho một nước: ‘ Ông cứ lấy một cái bát, mẻ cũng được. xúc đầy cát rồi đặt vào đấy, thắp mấy nén hương là xong.” Ông nghe lời làm đúng như gợi ý của hàng xóm. Y như rằng sau đó không ai dám tè bậy vào đấy nữa”. Qua câu truyện trên em thấy luật thua lòng tín ngưỡng. Tóm lại niềm tin sẽ đưa người ta vào quỹ đạo. Có biết bao người đã chấp nhận hi sinh, vào tù ra tội đấu tranh bảo vệ cái quyền tối thiểu “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. (Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chủ Tịch năm 1945). Một lực lượng hùng hậu có trang bị vũ khí hiện đại (chứ không phải súng hoa cải tự tạo đâu nhé) tự ý xông vào nơi có chủ quyền mà không được phép của người có quyền, sau đó đốt sạch, phá sạch, đốt sạch mà không có lý do chính đáng theo bác có phải là hành động ăn cướp thời trung cổ không ạ? Trước đó mọi đề nghị pháp luật của ông Vươn và gia đình bảo vệ quyền “Được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” đều bị tước bỏ tại các cơ quan pháp luật. Một khi những quyền cơ bản ấy đều bị tước bỏ, theo bác người ta phải làm gì nhỉ? Nếu lý luận kiểu bác, có lẽ Việt nam vẫn đang chịu quằn quại dưới ách thống trị của Pháp quốc, mà có khi Nhà Minh, Nhà Nguyên thời xưa vẫn còn thì đâu đến lượt Thực dân Pháp, Đế Quốc Mỹ! Bởi lé: các kẻ thống trị này cúng đều có luật pháp đấy chứ! chỉ có điều Luật ấy có hợp lòng người hay không và kẻ thi hành có phải là luật pháp để bảo vệ “nhà nước dân chủ, công bằng, văn minh và phát triển” không, hay họ đang áp dụng luật rừng, luật của kẻ ăn cướp? Bác Sông Hàn Ơi! dân chúng tôi sợ pháp luật lắm, chỉ khi nào không còn lối thoát buộc phải cứu mình mới phản kích thôi. Bụt trên tòa, không gà nào dám mổ mắt đâu bác ạ. Kính thư! Hào Hiệp.

    2. VINH

      chẳng có điều luật nào tồn tại vĩnh viễn vì nó cũng nằm trong quy luật đào thải ,đên lúc nào đó nó không hợp lòng dân nữa thì xung đột sẽ sảy ra và giai cấp thống trị buộc phải thay đổi nó [tất nhiên nó sẽ tiến bộ hơn] bởi vậy những hành vi vi phạm pháp luật thì bao giờ cũng có đồng ý là thượng tôn pháp luật nhưng trong trường hợp này thì những kẻ đẻ ra pháp luật còn không tôn trọng nó thì sao lại bắt kẻ khác thượng tôn có phải là đang tự tat vao mặt mình không??? nếu cứ thượng tôn pháp luật một cách mù quáng không phân biệt phải trái thì đến bây giờ có khi chúng ta vẫn con sông trong sự cai trị của nhà ĐƯỜNG nhà TỐNG v v … vì lúc đó họ cũng điều hành các nước chư hầu bằng luật pháp cùa họ và chúng ta thì thượng tôn pháp luật …..hài

    3. SÔNG HÀN

      Oạch đang mần quả tích tụ ruộng đất, công hữu, tư hữu thì lạc mẹ vầu trang của Bọ lập thấy lãnh tụ bị ném đá kinh thiên. Đương diên khác biệt chính kiến luôn là nhẽ được trân trọng, một trong những quy tắc tập huấn dân chủ ở Lừa quốc thiên đàng..
      Trả lời Hào Hiệp, Vinh và Mèo Hen luôn ở còm măng nầy.
      Điều đầu tiên tôi khẳng định, một xã hội muốn dân chủ thì xã hội đó bắt buộc phải đặt Pháp Luật lên trên hết – Pháp Luật chứ không phải là lòng cảm thông sâu sắc chia sẻ kiểu bầy đàn.
      Về những người bắn súng Hoa Cải ở Cống Rộc có tội hay không có tội. Tôi đinh chắc rằng họ có tội – Và kiểu gì cũng phải có tội – Đó là chân lý sẽ được kiểm nghiệm trong thực tế một tương lai gần.
      Thứ 1. Quá thất vọng với sử dụng pháp luật để bảo vệ tài sản của mình, một số người trong gia đình Đoàn Văn Vươn đã mua súng, chế tạo mìn từ bình ga và kíp nổ. Điều này là phạm pháp – Mua bán tàng trữ vũ khí trái phép.
      Lưu ý việc không kiên trì thực hiện luật pháp – hay luật pháp không bảo hộ được những quyền chân chính của gia đình Đoàn Văn Vươn chỉ mang yếu tố là tình tiết giảm nhẹ. Và khi nắm trong tay Pháp Luật chính quyền hoàn toàn có thể điều chỉnh nó theo hướng có lợi (hoặc cho người dân hoặc cho chính quyền và có thể cả hai)
      Trong quá trình tranh đấu, những người này đã bàn nhau chống trả lại chính quyền (trong trường hợp chính quyền xâm hại đến những tài sản của họ).
      Tiếp tục phạm tội tổ chức chống chính quyền. Tình tiết chính quyền xâm phạm tài sản chính đáng của công dân sẽ mang yếu tố giảm nhẹ.
      Thứ ba: Nổ mình, bắn súng: Tội này nặng nhất – Lý do: anh chính thức phạm tội giết người – Như trước tôi đã trình bày, ngoại trừ Pháp luật không một ai có quyền xâm phạm, tước đoạt tính mạng của con người (cái này cũng trả lời cho repply của Hòa Hiệp về việc lực lượng chính quyền xâm phạm tài sản của gia đình Đoàn Văn Vươn).
      Hào Hiệp nói “Nếu lúc nào cũng mang thượng tôn pháp luật ra mà quên đạo lý làm người, quên lòng tự trọng, thiếu lỏng dũng cảm thì có lẽ đất nước này không có anh hùng nữa đâu”. Xin thưa rằng tôn trọng pháp luật là tôn trọng đạo lý – Luật pháp bảo đảm những giá trị đạo đức cần thiết, căn bản.
      Gia đình Đoàn Văn Vươn đã bắn phát súng Hoa Cải – đồng nghĩa đánh lên một tiếng chuông lớn – Nhưng họ phải xác định rất rõ những cái giá phải trả cho hành động của mình. Và chúng ta (bao gồm cả những người nông dân) có thể nói là được hưởng không nhỏ từ Phát súng Hoa Cải thì cũng có nghĩa chúng ta phải xác định cái giá phải trả cho hành động nổ súng.
      Hòa Hiệp nói: “Nếu lý luận kiểu bác, có lẽ Việt nam vẫn đang chịu quằn quại dưới ách thống trị của Pháp quốc, mà có khi Nhà Minh, Nhà Nguyên thời xưa vẫn còn thì đâu đến lượt Thực dân Pháp, Đế Quốc Mỹ!” Câu trả lời đã rất rõ trong việc tôi nói: “tha bổng gia đình Đoàn Văn Vươn sẽ là sai lầm chính trị rất ngớ ngẩn”. Lưu ý năm 2012 sẽ là năm đầy biến động đối với các nước đang được lãnh đạo bởi Đảng Cộng Sản, Kinh tế suy thoái, bất ổn xã hội, xu hướng ly khai đang là những thách thức thực sự.
      Chính quyền cần một con bài – một chỗ để có thể chứng tỏ quyền lực và khả năng thực thi pháp luật của mình.
      Chính quyền sẽ tạo ra một răn đe mang đủ tình lý – tất nhiên nếu họ khôn ngoan.
      Mèo Hen nói: “Bạn dùng chứng lý để buộc tội anh Vươn, vậy bạn có dùng chứng lý để bắt buộc chính quyền địa phương, cụ thể là Hiền Liêm đứng ra nhận tội vi phạm pháp luật không? Bằng chứng lý, HP đã kết tội anh Vươn rồi, vậy với Hiền Liêm chứng lý đã rành rành, sao không chịu kết tội bọn họ?
      Tôi đang nói việc những người bắn súng Hoa Cải có tội hay ko có tội – Tất nhiên Chính quyền Tiên Lãng sẽ phải chịu những hậu quả từ sự vụ này. Đó cũng là một trong những thuật dùng pháp luật mà Chính quyền tự cổ chí kim đều dùng đến.
      A dam nói: “Ong Song han giong nhu ke khoc thue dam ma vayj. Qua lac hau va tam toi.”. Xin thưa rằng tôi phân tích, nhìn nhận sự vụ bằng chủ kiến của riêng tôi – Nó phải đảm bảo được yếu tố khách quan và không bị mặc cảm bầy đàn chi phối.
      Mọi người có thể tham khảo thêm ở đây: http://www.hantimes.com/2012/02/oan-van-vuon-nau-nhung-con-lua-cung-on.html
      Quá dài cho một còm măng hí hí!!

      1. Hào Hiệp

        Tôi không có ý định tranh luận với bạn, mà chỉ đưa ra luận điểm cá nhân trên cơ sở nhân chứng và lịch sử. Xin bạn đọc lại câu truyện “CẤM ĐÁI BẬY” ĐI. Tôi xin nhắc lại kết luận của tôi nhé:
        Niềm tin sẽ tự nhiên hướng con người theo quỹ đạo. Luật pháp sinh ra để bảo vệ quỹ đạo của niềm tin. Khi niềm tin mất, luật pháp chỉ là mớ giấy lộn. Từ đó xã hội rối loạn, , chính quyền bất lực, nhân dân bất mãn,. Những minh chứng trong lich sử qua bao đời vua chúa, và hiện thực bây giờ đang cho thấy điều đó: .Nghị quyết 04 của Trung ương ĐCS Việt nam đã khảng đinh thêm những gì tôi nêu ra. Cứ cho là Vươn sẽ phải ra Tòa, sẽ phải ngồi tù, đây là một cách thể hiện quyền lực của những kẻ bất lực đang lợi dụng quyền lực. họ càng dấn sâu vào tội lỗi, càng đánh mất thêm niềm tin, sự tàn ác sẽ trội dậy từ hai phía như ngon lửa giữa rừng khô hanh. Bởi vì”Một viên đạn nhuốm máu/ Ngàn giọt nước mắt rơi/ Nỗi hờn căm cuồng dại/ Thành bão tố tơi bời.” chứ không đơn giản đâu.
        Tóm lại nếu sử Vươn có tội, Đảng và nhà nước mất rất nhiều , nhưng nếu sử Vươn vô tội , Nghị quyết trung ương 04 sẽ có dịp mở ra đưa vào thực tế Đảng sẽ được rất nhiều mà dân cũng an tâm theo Đảng. Theo bạn hướng nào hơn? Niềm tin hơn hay luật pháp hơn. Sự tồn vong của chế độ hơn hay thượng tôn pháp luật?. Câu hỏi này mong anh em cùng đặt nhiều giả thiết trao đổi với nhau cho đỡ nhàm chán nhé .Kính Thư. hơn?

      2. SÔNG HÀN

        @ Hào Hiệp: Nghị quyết 04 là cái chi chi? Xứ nầy có bâu nhiêu là nghị quyết, gúc, nghị định, mỗi năm ra vài mới, gúc cũng đến mỏi mệt.
        Niềm tin ư? Tôi cho rằng những sự vụ như Đoàn Văn Vươn niềm tin phải hướng về một thứ cụ thể, xác quyết chứ không thể hướng vào một thứ mơ hồ ảo ảnh.
        Thay vì tin Pháp Luật, thì dư luận tin vào Thủ tướng? Thủ tướng là một chức quyền giới hạn nhiệm kỳ còn Pháp Luật song hành cùng thể chế, cùng xã hội. Hướng niềm tin xã hội vào Thủ tướng thế là thế nào?
        Thậm chí chúng ta sẵn sàng bày tỏ niền tin sự khoan hồng, Đạo đức của Đảng, của Chế độ? Chúng ta nghĩ làm thế là bảo vệ chế độ ư? Hay là lấy mỡ rán mỡ? Khi đặt Đảng, Thủ Tướng lên trên Pháp luật một lần nữa chúng ta lại chối bỏ con đường tiệm cận nền dân chủ
        Luật pháp sinh ra để bảo vệ quỹ đạo niềm tin? Ồ không! Không phải! Bởi niềm tin đôi khi vượt khung Pháp Luật, thậm chí trái ngược xung đột mẹ nó với Pháp Luật. Tôi tin vào pháp luật – nhưng tôi cũng có những niềm tin vượt ngưỡng Pháp Luật một cách dữ dội (riêng trong xứ Lừa).
        Điều cốt yếu là xứ Lừa đã cạn kiệt lòng tin vào Pháp Luật, vơi cạn đến cùng cực niềm tin vào Thể chế – Chế độ. Khôi phục hay níu kéo được nó chính là việc anh phải hướng lòng tin của người dân vào Pháp Luật – Xin nhấn mạnh là Pháp Luật chứ không phải là Thủ tướng.
        Dân biết sợ pháp luật – đó là cách bảo vệ dân tốt nhất, quan lấy Pháp luật làm răn – đó là cách bảo vệ quan, bảo vệ dân tốt nhất.
        Rành rành những người bắn súng Hoa Cải phạm pháp, rành rành không thể tha bổng. Rành rành chính quyền Tiên Lãng phạm pháp rành rành không thể không nghiêm trị.
        Dùng Pháp Luật có ân, có uy thì dân ắt có niềm tin. Ngược lại nơi lỏng yếu tố Pháp Luật trong thời điểm này ắt sẽ sinh loạn – gây nên bất ổn dữ dội cho chế độ.
        Nói như Hào Hiệp là tin vào Đạo – Vào Đức – Vào cái Hư ảo. Đạo mất rồi mới có Đức, Đức mất rồi mới có Luật, mà hình án mới thành vậy.
        Trị bệnh thì trị từ gốc tức là Pháp Luật, chứ không phải từ niềm tin Hư Ảo đầy cảm tính như chúng ta vẫn từng.
        Tôi không cho rằng dân an Tâm theo Đảng là tốt, sự tồn vong của chế độ – Vong hay tồn đều có những giá trị tương đối. Điều cần thiết để xã hội tiệm cận dân chủ vẫn luôn là trọng thị Pháp Luật, thượng tôn Pháp Luật. Chính quyền muốn tồn tại, muốn thống trị một quốc gia anh phải dựa vào Luật – Dùng Luật cho Đúng, tuyệt đối không để cảm tính chi phối.
        Bỏ mẹ, thêm một lần hoắng huýt nữa gùi!! Sorry!!!

      3. Hào Hiệp

        Chính thức tôi chán bạn rồi. Có xem qua trang web mà bạn nhã ý giới thiệu. Ở đấy toàn thấy văng tục thôi. tóm lại trang vô văn hóa. Thôi dừng ở đây nhé, sợ thêm nữa lại văng tục .

  5. trần tài

    nhân vụ tiên lãng , xin nói về báo chí việt nam thời thuộc địa của pháp .

    BÁO CHÍ VN THỜI THUỘC ĐỊA
    . . .
    Sang những năm 1930, báo chí Tiếng Việt có sự phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh khoảng 30 tờ báo và tạp chí có từ trước vẫn đang tiếp tục lưu hành thì có khoảng 180 tờ báo và tạp chí mới ra đời. . . . đặc biệt bên cạnh báo chí hợp pháp phát hành công khai còn xuất hiện dòng báo bí mật của Đảng Cộng sản Việt Nam và dòng báo lưu hành trong các nhà tù của thực dân.
    Báo chí thời kì này phản ánh . . . bên cạnh trào lưu Âu hoá và lối sống tư sản trong các đô thị , là TIN TỨC về các hoạt động cách mạng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của ĐẢNG CỘNG SẢN , . . .
    Thắng lợi của Mặt trận dân chủ Đông Dương tại Pháp . . . đã làm báo chí GIAI ĐOẠN 1936-1939 phát triển mạnh mẽ, nhiều tờ báo CÁCH MẠNG được phát hành CÔNG KHAI . Theo Sở An ninh Đông Dương ước tính vào tháng 11/1938, chỉ riêng Nam Kỳ có tới 18 tờ báo CỘNG SẢN , TRỐT-KÍT , HOẶC THÂN CỘNG . Số in của báo tiếng Pháp giảm chỉ còn 30.580 bản trong khi số in của báo tiếng Việt là 153.000 bản. . .

    nguồn : http://chuyencuachi.blogspot.com/2011/06/bao-chi-viet-nam-thoi-thuoc-ia-nhan.html

  6. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng | ● Anh Sáu Sài Gòn's blog

  7. Luậtsư khôngtên

    Kính báo, luật sư Trần Đình Triển – Vì Dân đã được gia đình anh Vươn mời tham gia vụ án, là đồng nghiệp lớp sau của anh, tôi tin vào cái tâm và tầm của anh Triển. Cuối cùng trong một bó đũa đã tìm được cột cờ.
    Cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cho xứng với kỳ vọng của … anh nhé

  8. Pingback: Không chống trả khôn g phải là người « LÀNG BÁO

  9. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng « LÀNG BÁO

  10. Trần Văn

    Tính cách của người Việt nam hoàn toàn khác so với người phương Tây. Người phương Tây họ không vì lợi riêng của mình mà đi bênh vực cái ác. Còn người Việt, đa số chỉ cần có chút quyền lợi là hùa theo kẻ mạnh, hùa theo các ác. Tôi nói ra điều này có thể nhiều người phản đối, song đó là sự thật không nên chối cãi. Các bạn thử nhìn xung quanh mình mà xem, xung quanh nơi mình công tác hoặc cư trú. Một số người được ban phát một tí chút quyền lợi, khi thấy việc bất bình, không bao giờ dám mở miệng, không bao giờ dám phát biểu chính kiến.

    1. ngon nghich

      Bạn nói rất đúng. Các người nầy gọi chung la a hùa. Họ hại luôn cả sếp của họ nếu sếp bị thất thế, không còn là ký chủ của họ nữa.

  11. Hào Hiệp

    Ông Vươn Không có tội!
    Qua theo dõi vụ việc trên báo chí, tôi thấy Ông Vươn không có tội với những lý do sau:
    1 – Khu vực xảy ra nổ súng không nằm trong khu vực bị cưỡng chế, Gia đình Ông Vươn đã cho rào 03 lớp lể bảo vệ nhà ở và chủ quyền của mình. Việc lực lượng cưỡng chế khi vào khu vực này đã phá ba lớp rào chắn không được sự đồng ý của chủ nhà là trái với quy định của pháp luật
    2 – Khi lực lương cưỡng chế xông vào ông vươn đã cho nổ mìn cảnh báo là đúng luật tự vệ ( điều này được áp dụng cho công an và các lực lượng bảo vệ)
    3 – Lý ra khi có sự cảnh báo của người có chủ quyền, lực lượng cưỡng chế phải có biện pháp giải quyết tích cực. Để xảy ra nổ súng gây sát thương, lỗi đã thuộc về Ngươi chỉ huy cưỡng chế.
    4 – Việc cố tình xông vào nơi có chủ quyền mà không được sự đồng ý của người có chủ quyền lại mang theo vũ khi. Từ đó, sau 2 lần cảnh báo của chủ nhà mà không có hiệu quả, nguy cơ đã rõ ràng thì việc nổ súng chống lại hành vi trái pháp luât là đúng với quyền tự vệ.
    Như vậy có thể thấy rõ: Ông Vươn và gia đình không có tội trong trường hợp này.
    Tôi xin kết luận: Con chồn còn khoanh lãnh thổ của mình bằng những giọt nước đái. Còn ở đây ông Vươn là người mà không có quyền như con chồn. Tôi kêu gọi tất cả những người có lương tri hãy cùng lên tiếng bảo vệ lẽ phải theo đúng đạo lý và pháp luật, coi đây cũng là tự bảo vệ mỗi người. Đừng có kiểu ” Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp/ Giấc mơ con đè nát cuộc đời con” (Chế Lan Viên) nữa.

  12. Lão Ngoan Đồng

    VẾT DẦU LOANG !

    Vụ việc Đoàn Văn Vươn ở đầm Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã là “vệt mực đen” đang loang dần trên nền “giấy trắng” Cộng hòa Xã Nghĩa Việt Nam hiện nay !

    Tin trên web VN Express hôm nay, thứ ba 14 tháng hai, dưới tựa đề KHÁNG NGHỊ TÁI THẨM VỤ THU HỒI ĐÂT TIÊN LÃNG, cho hay:

    [trích]
    Ngày 13/2, Chánh án TAND tối cao đã ra quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND thành phố Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ án trên để giải quyết lại từ đầu theo trình tự của pháp luật.

    Cùng ngày, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã có công văn gửi UBND Hải Phòng đề nghị rà soát và hủy các quyết định giao, thu hồi đất sai luật và giao cho các chủ đầm tiếp tục sản xuất.

    “Hơn 20 chủ đầm trong liên chi hội đã làm đơn khiếu nại đề nghị thành phố giải quyết và có phương án bồi thường thiệt hại cho các hộ nuôi trồng thủy sản bị UBND huyện thu hồi đất sai luật”, ông Vũ Văn Luân, Thư ký liên chi hội cho VnExpress biết.
    [hết trích]

    Dĩ nhiên sẽ có nhiều nơi theo gương Tiên Lãng, gây khó xử cho nhà nước CS không ít trong giai đoạn khó khăn này.

    Lão Ngoan Đồng

  13. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng « Đâu là quyền lợi của người dân

  14. longnhim

    tôi cũng có suy nghĩ như Gà Quê, không nên đồng nhất như thế. Tuy nhiên chắc chắc vụ việc sẽ không dừng lại ở đây mà những ảnh hưởng của nó sẽ mang đến một sự thay dổi mới trong xã hội.

  15. TRANQUOCHOAN

    Debout, les damnés de la terre,
    Debout, les forçats de la faim!
    *
    Vùng lên, hỡi các nô lệ ở thế gian,
    Vùng lên, hỡi ai cực khổ bần hàn!
    *
    Вставай, проклятьем заклеймённый,
    Весь мир голодных и рабов!
    *
    Arise, ye workers from your slumber,
    Arise, ye prisoners of want!

  16. Luật sư không tên

    Phải giọi là bỏ sót một số tội mà thủ phạm là một số thằng: Tội bao che dung túng, tội cố ý làm trái, tội Ban hành văn bản, tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, tội giả danh, tôi vi phạm ….
    Cứ chiểu theo những tội này thì công luận, chưa nhắc đến lãnh đạo các cấp, cũng biết đó là những thằng nào.
    Đến ngày hôm nay, thực bụng em vẫn thấy bán tín bán nghi thế nào ấy.

  17. SÔNG HÀN

    Đối diện với Pháp luật, điều đầu tiên là chứng lý chứ không phải duy tình. Tôi thấy ở đây nhiều người đã đặt cái duy tình lên trên chứng lý. Âu đó cũng là đương nhiên, được mặc định bởi tâm tính người Việt.
    Vụ Đoàn Văn Vươn và vụ Đồng Nọc Nạn, tính chất tương đồng, nhưng diễn biến khác nhau. Cái khác ở đây là gia đình Đoàn đã mua súng, tàng trữ, chế mìn. Mục đích là để làm gì? Dù có trăm tình tiết giảm nhẹ đi chăng nữa thì cấu thành tội phạm: Tàng trữ vũ khí trái phép, âm mưu giết người thi hành công vụ là khó cãi.
    Đoàn Văn Vương và những người bắn súng Hoa Cải sẽ phải vào tù. Tôi chắc chắn thế cả về yếu tố Luật pháp lẫn chính trị – Sẽ không ai và không một chính quyền nào tha bổng được cho Đoàn Văn Vươn cả.
    Điều quan trọng ở đây là tù như thế nào, bao nhiêu năm?
    ……
    Tôi thấy một điều kỳ lạ là báo giới và logger đang hướng dư luận vào một niềm tin hư ảo, mà quên hẳn đi yếu tố pháp quyền – luật pháp. Đương nhiên xứ mình thì không có cơ hội để mong cầu một điều cao hơn (niềm tin vào pháp luật công bình). Có phải vì thế mà trăm vạn người mong ngóng kết quả từ Thủ tướng, tụng ca hoặc bày tỏ thất vọng?
    Một chút suy diễn: Bao giờ Thủ tướng xứ Lừa không phải ra tay vì những sự vụ như vậy, thế vào đó là hệ thống tư pháp, là Chánh án thì mới mong Lừa tiếp cận được dân chủ thực sự.
    Sử dụng luật, dựa vào luật để bảo vệ chính mình – Thiết nghĩ đừng để nó quá hoang đường hư ảo?

      1. SÔNG HÀN

        Trần Quốc Hoàn thân mến! Cái đầu của bạn không cho phép bạn có thể đọc hết những nội hàm trong còm măng này.
        Không tiếc bởi vì người Việt thường thế, rất cảm tính.

    1. Mèo Hen

      Vấn đề là ở chỗ:
      -Anh Vươn và gia đình anh đã chịu đựng bao nhiêu năm để chạy theo cái “pháp luật và pháp lý” mà bạn nêu ra, trước khi bắt buộc phải chuẩn bị cách để chống lại cái ác và tự bảo vệ mình. Một khi người dân thấy rằng, hệ thống pháp luật không bảo vệ họ thì họ phải tự bảo vệ là điều đương nhiên.

      -Bạn dùng chứng lý để buộc tội anh Vươn, vậy bạn có dùng chứng lý để bắt buộc chính quyền địa phương, cụ thể là Hiền Liêm đứng ra nhận tội vi phạm pháp luật không? Bằng chứng lý, HP đã kết tội anh Vươn rồi, vậy với Hiền Liêm chứng lý đã rành rành, sao không chịu kết tội bọn họ?

      – Khi bạn phân tích sự việc, bạn có nghĩ đến nguyên nhân và hệ quả không?

      Mấy lời xin gửi đến bạn SÔNG HÀN trước khi muốn nói với bạn rằng, ý kiến của bạn là hết sức phiến diện.
      Bạn nên có cái nhìn tổng thể hơn khi muốn phân tích một vấn đề, SH ạ!

      1. SÔNG HÀN

        Đã rep cho cô rùi nhế (xem phần trả nhời chung với Hòa Hiệp ấy). Nói chung cái gì cũng phải đặt óc tư duy lên hàng đầu cô ạ!! Anh tuyền thế hí hí!!!

      2. giagan

        meohen@ sh cũng đang nói đên nhân quả đó ,ông vươn đã xử dụng ‘”quả đấm” khi đối thủ không hiểu tiếng người có thể được coi là tình tiết giảm nhẹ chư không thể coi là vô tội bởi những điều luật đã quy định như vậy rồi. hơn nữa chẳng có quốc gia nào trên thế giới chấp nhận việc người dân nổ súng vào nhà cầm quyền.còn việc bọn quan lại ở TL sai thì chắc chăn cũng sẽ đươc xử lý theo luật [nhưng nặng nhẹ còn tùy ….cái ô] trong xã hội mà không có luật pháp chi phối thì điều gì sẽ sảy ra???

  18. binh

    chán kinh khủng, báo chí Hải Phòng đưa tin sai lệch đến giờ vẫn chưa đính chính và xin lỗi bạn đọc. Một lời xin lỗi có khó quá không?

    1. v.o

      Thiệt cái báo này chả khác gì gái làm tiền, chim nào cũng cho vào được nhất nhất không chê. Hôm nay vào xem thấy đăng mấy tin mới rồi, nhưng cải chính thì chưa

  19. Pingback: NẾU TIÊN LÃNG KHÔNG NỔ MÌN VÀ SÚNG « CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

  20. vuong thuốc lào đây!

    anh Lập ơi xin phép gửi tới anh lời chia buồn, vì chuyện nhạc phụ quy tiên! (em là một đọc giả người T .lãng)

  21. Nguyễn Văn Học

    Tôi nghĩ anh Vươn không có tội. Chắc là Anh không có ý định giết người. Anh chỉ muốn dùng tiếng mìn ( ga ), tiếng súng hoa cải để gióng lên hồi chuông báo động cho Đất nước về sự tha hoá của chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng. Lịch sử sẽ ghi tên Anh.

  22. trần tài

    Thưa các bác ,

    Cách đây trên 100 năm (năm 1906) , cụ Phan châu Trinh đả viết Tỉnh quốc hồn ca I , kêu gọi thay đổi NẾP SUY NGHĨ của người VN vào thời đó . . . Với nội dung :

    “1. Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước; thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đoạ đày.
    2. Trong khi người ta dẫu sang hay hèn, nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề; thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám.
    3. Trong khi họ có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.
    4. Trong khi họ có tinh thần đùm bọc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; thì ta lại chỉ quen thói giành giật, lừa đảo nhau vì chữ lợi.
    5. Trong khi họ biết bỏ vốn lớn, giữ vững chữ tín trong kinh doanh làm cho tiền bạc lưu thông, đất nước ngày càng giàu có; thì ta quen thói bất nhân bất tín, cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất đai trở thành vô dụng.
    6. Trong khi họ biết tiết kiệm tang lễ, cư xử hợp nghĩa với người chết; thì ta lo làm ma chay cho lớn, đến nỗi nhiều gia đình bán hết ruộng hết trâu.
    7. Trong khi họ ra sức cải tiến phát minh, máy móc ngày càng tinh xảo; thì ta đầu óc thủ cựu, ếch ngồi đáy giếng, không có gan đua chen thực nghiệp.
    8. Trong khi họ giỏi tổ chức công việc, sắp xếp giờ nghỉ giờ làm hợp lý, thì ta chỉ biết chơi bời, rượu chè cờ bạc, bỏ bê công việc.
    9. Trong khi họ biết gắng gỏi tự lực tự cường, tin ở bản thân; thì ta chỉ mê tín nơi mồ mả, tướng số, việc gì cũng cầu trời khấn Phật.
    10.Trong khi họ làm việc quan cốt ích nước lợi dân, đúng là “đầy tớ” của dân, được dân tín nhiệm; thì ta lo xoay xở chức quan để no ấm gia đình, vênh vang hoang phí, vơ vét áp bức dân chúng, v.v… ”

    Nguồn : http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%89nh_qu%E1%BB%91c_h%E1%BB%93n_ca
    Nhận xét : phần lớn nhửng ý kiến của cụ vẩn còn đúng với nhửng gì đang diển ra trên đất nước ta .

    1. ngon nghich

      1. Thấy chết thì đứng xem, hoặc la inh ỏi chớ không dám cứu. Lấy nhục làm vinh lâu thành quen.
      2. Không cần một nghề, thích ngồi quán làm cò xe, cò đất.
      3. Phải loanh quanh chốn lầu xanh, hú hí với em út.
      4. Ai chết mặc ai, tiền thầy bỏ túi.
      5. Bỏ vốn lớn khi nào có lợi. Sẵn sàng lật kèo hủy chữ tín để khỏi chết.
      6. Ma chay, giỗ quảy thật lớn để tỏ lòng có hiếu. Khi còn sống không dám cho ăn nào ai biết.
      7. Sao chép của người để hiện đại hóa, đón đầu.
      8. Có rượu mới có bạn. Không rượu thui thủi không ai chơi, nên sẵn sàng với bạn bỏ mặc công việc.
      9. Phải tin vào sự sáng suốt.
      10. Nếu không cha truyền con nối thì phải chạy chức, chạy bằng.

  23. nhatbao

    Qua nhiều kênh thông tin khác nhau, tôi cảm thấy, đây là vụ án đầy bí ẩn và mờ ám!
    Lưu ý là sự mờ ám nằm ngay trong sự minh bạch nhất. Đó chính là vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” mà bị can đã xác định rõ ràng là ba người ở trong nhà họ Đoàn (đã nã súng vào đoàn cưỡng chế) cùng gần như toàn bộ những người khác trong gia đình họ (các bà vợ), trừ những đứa trẻ con.
    Vì tưởng chừng quá rõ ràng, cho nên, trừ một số mạnh miệng dám nói thẳng, đại đa số dư luận không dám biện hộ cho sự vô tội của họ, có chăng chỉ dám tìm tội danh khác như tự vệ quá mức, và nhất là để cứu anh Vươn được giảm tội, báo chí cả hai lề tập trung vào cái “vụ án mẹ” là tội “thiếu trách nhiệm” của chính quyền, đặc biệt gây áp lực truy vấn bọn chúng sau khi có kết luận chính thức của Thủ tướng.
    Truy diệt cái xấu cái ác là việc cần làm, nhưng sẽ rất lâu dài, còn cả một quy trình của thể chế, và có khi cái ác, cái xấu sống dai như đỉa, mặc dù tội ác của chúng đã rõ như ban ngày. Số phận những người dân này đang như ngàn cân treo sợi tóc!
    Nay mai, phiên tòa mở. Không đâu khác, tại Hải Phòng. Tòa xử công khai nhưng chỉ có những người có giấy mời được dự. Luật sư bào chữa xin giảm tội vì nguyên nhân chính quyền thiếu trách nhiệm đẩy họ Đoàn vào thế cùng quẫn… Tòa cắt vì, việc đó thuộc vụ án khác. Tòa nghị: án tử hình. Phúc thẩm: y án. Pháp trường: đoàng! Hết chuyện!

  24. truilong33

    Tác giả trước khi nói chuyện nhà anh Vươn sao cứ phải dựa vào kết luận của Thủ Tướng .

    1. Nguyễn Trần Sâm

      ‘truilong33″ nói có ý đúng. Bàn vấn đề gì cũng cứ phải bắt đầu bằng lời quan chức cấp cao để lấy lòng là một nỗi nhục. Nhưng ở đây không viện dẫn lời vị nào để làm căn cứ, coi như đó là ‘chân lý’, mà chỉ muốn nói đến 1 cái mốc trong vụ này, đồng thời cũng lưu ý mọi người đừng bỏ qua câu nói của ngài thủ tướng về vụ án “giết người và…”.

  25. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng « Quảng Ngãi Nghĩa Thục

    1. Ti

      Bọn tuổi teen thường nói câu: “Nhịn là nhục. Đục cho hết nhục” Câu nầy không nên áp dụng cho anh Vươn.

    2. nguyen tri

      Thực ra, anh Vươn vì quá bức xúc nên mới phản kháng mạnh chớ không phải vì vinh hay nhục.

  26. Luật sư không tên

    Còn nhớ câu chuyện bên tầu khựa có vụ: Một anh chồng khi thấy cường hào ác bá vào nhà sợ quá trốn sau tủ, đẩy vợ tiếp khách. Thằng cường hào nọ hiếp vợ anh ta ngay trong nhà. Anh ta ở sau tủ chứng kiến nhưng vì sợ hãi đã không giám can thiệp. Sau đó vụ án được công luận phanh phui đã tạo ra một làn sóng chỉ trích anh chồng tội nghiệp nọ.
    Qua câu chuyện này, có bạn nào xui anh Vươn sống và làm việc bằng sự sợ hãi không?
    Riêng tôi khẳng định: Tôi sẽ làm như anh Vươn và không làm như anh chồng Tầu Khựa.

  27. ngon nghich

    Cái câu “chết vinh hơn sống nhục” làm tôi nhớ lại thời chống quân Tàu, chớ bây giờ người ta “thà sống vinh hơn chết nhục”. Câu nầy tùy bạn hiểu sao cũng được. Có thể hiểu “thà một phút loe lói…”, “thà cách chức hơn từ chức”,… Có một nghịch lý là người ta sống nhục mà cảm thấy vinh, cứ có tiền sống cho thoải mái là vinh dự lắm rồi. Còn tiền do đâu mà có bằng cách vinh hay nhục thì chả mấy ai quan tâm. Đừng để chết không có tiền chôn cũng là nhục lắm chớ!

  28. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng « Chau Xuan Nguyen & all posts

  29. Xuan Hoan Le

    Hình như bây giờ ta ngại cái lời của bài Quốc tế ca hay sao ấy nhỉ?
    Bài hát từ những năm 1930, do chính Bác Hồ dịch sang tiếng Việt
    Ngày xử anh Vươn, Toàn dân Việt Nam Hãy hát vang bài Quốc tế ca :
    “Vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn
    Sục sôi nhiệt huyết trong tim đầy chứa rồi
    Quyết phen này sống chết mà thôi.
    Chế độ xưa ta mau phá sạch tan tành
    Toàn nô lệ vùng đứng lên đi!
    Nay mai cuộc đời của toàn dân khác xưa
    Bao nhiêu quyền lợi ắt qua tay mình…”

  30. Q-Đại

    Con thú bị dồn tới đường cùn cón biết chống trả. Làm người chẳn lẽ cúi đầu.
    Cả một lũ bất đạo khoát áo công vụ, súng đạn trang bị như đi đánh trận tràn vô cướp đất, cướp gia sản của mình, dứt khoát phải tự bảo vệ thôi.

  31. Vinh

    Cám ơn Bọ đã nhắc nhở, lâu nay cháu bị tiêm nhiễm “lẽ sống” của “xã hội mới”, giờ sẽ cố gắng sống sao cho ra một CON NGƯỜI.

  32. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng | Tin Tuc Viet Toan Cau

  33. Phan Anh

    Dạo này thấy truyền hình chiếu phim Tân thủy hử, mình xem đoạn Võ Tòng đánh Tưởng Môn thần đoạt lại quán rượu cho Thi Ân, chợt liên tưởng đến anh Vươn…Tình hình Tiên lãng cũng y như bối cảnh Thủy hử…quan lại cấu kết cường hào, lưu manh cướp đất của dân….Anh Vươn là Võ tòng của Tiên lãng. Khi những vị quan trên, những kẻ đã bảo kê cho quan huyện làm bậy, vẫn còn tại vị thì anh Vươn cũng không mong gì được kết cục có hậu hơn Võ tòng..

  34. Đảng viên hưu trí

    Tôi cũng nghĩ, anh Vươn và gia đình là những người có công. Họ không có tội. Họ là những người anh hùng. Người có tội là những kẻ cậy quyền thế ở chính quyền địa phương và TP Hải Phòng ức hiếp dân lành, ức hiếp gia đình anh Vươn.
    Các cụ nói luôn đúng: ” Sống vinh còn hơn chết nhục”
    Cảm ơn tác giải bài viết và Quê Choa.

  35. Nắng phương Nam

    Bác Nguyễn Trần Sâm nói quá đúng! Không chống trả, không phải là người, trong hoàn cảnh anh ĐVV!Thế rồi người ta vẫn kết tội nặng, rồi đấy mà xem!
    Như X H phong kiến nửa thuộc địa xưa 2 tròng áp bức mà chị Dậu dám túm tóc tên lính lệ, đẩy nó ngã nhào ra thềm, miệng nói: “Mày trói ngay chồng bà đi,bà cho mày xem!”
    Lại còn xưng bà nữa cũng chẳng bị bắt tù, chẳng bị đánh đập và chẳng bị khép tội chống người thi hành công vụ.Nay cướp đất, phá tan nhà, đốt hết cả bao nhiêu ha cà fe,hạt điều, cây ăn quả mà không cần báo trước, không bồi thường,..Người dân oan kêu xin, chụp ảnh cũng cho là “chống người thi hành công vụ” Xin mọi người hãy so sánh và phán xét giùm.

    1. trần tài

      các bác quên rồi à ,
      Thời chị Dậu , mặc dù VN vẩn còn là thuộc địa , nhưng người dân đả hưởng một số quyền như người Pháp ở mẩu quốc :
      -có tự do báo chí ; người công nhân được lập nghiệp đoàn , được quyền đình công , nghỉa là ko thua kém gì công nhân Pháp ở mẩu quốc .
      – Một nền giáo dục rất hoàn chỉnh , thi cử rất nghiêm nhặt , ko có tình trạng bằng giả . Sau 1954 , các bộ trưởng , các giám đốc sở của 2 miền nam và bắc VN phần lớn đả từng học trong các trường của người Pháp (như GS Nguyển văn Huyên là bộ trưởng giáo dục miền bắc sau 1954)
      – cho phép lập hội , đảng phái , miển là ko vi phạm an ninh trật tự .
      – đả có TAM QUYỀN PHÂN LẬP : hành pháp , tư pháp và lập pháp ĐỘC LẬP với nhau . Các bác cứ xem phiên xử vụ Nọc Nạn thì thấy công tố viên người Pháp rất nhân đạo , không thua kém vì các luật sư của Biện Toại

  36. Nguyễn Trần Sâm

    TRẢ LỜI “GÀ QUÊ” (comment số 1):

    “Gà Quê” viết: “…có nhiều người ở Tiên Lãng đã “không chống trả”, có rất nhiều người trên đất nước này lâm vào hoàn cảnh tương tự cũng không chống trả” vậy họ “chưa phải là người ư”?”

    Khi lâm vào hoàn cảnh tương tự như những người dân khác ở Tiên Lãng (không phải anh Vươn), có thể TÔI cũng KHÔNG chống trả bằng súng ống.

    Nhưng đó là khi tôi không có nhiều để mất.

    Còn nếu tôi đã hàng chục năm trăn trở, lăn lộn với một kế hoạch đồ sộ cho tương lai gia đình và con cái, và cũng để làm cho quê hương thêm giàu đẹp, nếu tôi đã bỏ ra hàng tỉ và đi vay mấy tỉ nữa để đầu tư như anh Vươn, mà bị cướp phá và bị uy hiếp, bị làm nhục và bị lừa, bị đẩy ra lề đường, không còn gì để có thể sống bình thường được nữa, tôi cũng sẽ nổ súng. Thậm chí, tôi sẽ không dùng súng hoa cải, mà dùng loại súng khác để bắn chết những kẻ lưu manh nhân danh pháp luật!

    Nếu ở hoàn cảnh đó mà không làm như vậy, tôi sẽ thấy rằng mình chưa xứng đáng làm người.

  37. nguyen thoi

    quan chức tham nhũng họ rất muốn dân im lặng. rất nhiều người chịu đựng cảnh mất đất nhà tan để cho bọn tham nhũng lấy đất, biến đất của dân thành nhà của họ, cho thuê làm nhà hàng quán nhậu ngay trên ngôi nhà mảnh đất cũ của dân đã đổ bao mồ hôi xương máu để khai hoang cải tạo hàng chục năm như vụ cưỡng chế giải toả trắng hàng chục hộ dân ở đường Đồng Khởi, TP Biên Hoà, Đồng nai. dân tin đảng tin pháp luật họ khiếu nại nhiều năm nay đòi chính quyền giải quyết cho họ làm lại nhà ở tại chỗ, định cư tại chỗ theo quyết định và công văn chỉ đạo của Thanh tra chính phủ mà suốt gần 10 năm nay cũng chẳng thấy kết quả gì. dù báo chí đã nhiều lần lên tiếng mà vẫn rơi vào im lặng. chìm xuồng. đấy họ đã đi và làm đúng trình tự pháp luật và thành người dân oan người sống không ra người đói khổ dặt dẹo chết mòn. Vươn mà không nổ súng chắc cuộc sống còn tồi tệ hơn, mất nhà mất đất nợ nần chồng chất cũng chết mòn thôi.vì toà xử rồi, các quan đồng thuận phá rồi, kêu trời bằng đơn mấy năm rồi ai giải quyết đâu. Vươn chỉ có tội tàng trữ chất nổ thôi. còn chống cướp thí đúng quá rồi.

  38. lap_lothanh

    Có lẽ phần thiệt thòi vẫn về phía người dân đen ,tù tội, mất mát, ly tán.Công lý được thực thi nhưng cần lắm CÔNG BẰNG .Đó là kỳ vọng của người dân đối với chính quyền và cũng là tính nhân văn của xã hội, thiển ý là thế xin cầu trời khấn phật ơn mưa móc của các chư thần hu hu

  39. Thường dân

    Sau kết luận của Thủ tướng cho thấy việc làm của chính quyền Tiên Lãng
    Là sai . Thế thì trước đấy ban Tuyên giáo huyện Tiên lãng đã tập hợp khoảng 300 Đảng viên để họp bàn , chỉ Thị , phổ biến những gì ?

    Ba trăm Đảng viên không phải là một Lực lượng nhỏ . Ba trăm Đảng viên là bà con thân thuộc , là thân nhân , là bạn bè , là hàng xóm của những người nông dân Tiên Lãng . Không lý tất cả đều im lặng để đi đến đồng Thuận trước hành động sai trái gần như Công khai của chính quyền .

    Hơn ba trăm Đảng viên không dám có ý kiến ! Thế thì người dân thường trở nên bức xúc , điên loạn đi đến hành động phạm tội , phạm án là điều không tránh khỏi .

    Chết Vinh hơn sống nhục không thể xẩy ra giữa cán bộ và người dân thường , vì cán bộ là Công bộc của dân chứ không phải kẻ thù .

    Nhưng Công bộc mà khiến cho chủ phải đớn đau , phải uất nghẹn không nói được để đi đến oán hận điên loạn ,phạm tội chống đối , giết người , thì đây thật là một điều không thể tưởng tượng được !!!

    Không biết ba trăm Đảng viên và ban tuyên giáo Đảng Tiên Lãng hôm nay đối diện với nông dân bà con Tiên Lãng sẽ cảm thấy như thế nào ???

  40. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng « DÂN LÊN TIẾNG

  41. Pingback: Lượm tin | Dahanhkhach's Blog

  42. Hoàng hải

    THƠ TẶNG ĐOÀN VĂN VƯƠN
    (26/01/2012)
    Vươn ra lấn biển để làm giàu,
    Nước mắt ,mồ hôi đổ bấy lâu.
    Những tưởng sánh vai hàng tỷ phú,
    Nào ngờ gặp phải lũ “đầu trâu”!
    Đường cùng cầm súng, Trời soi xét?
    Lối rẽ vào tù, Dân chụi dau!
    “Giọt nước tràn ly” mà đổ máu,
    Con thuyền non nước biết về đâu?
    SUY NGẪM ( 02/02/2012)
    Quan lại cổ kim lắm kẻ giàu,
    Mua quan, bán tước, tiến thân mua.
    Tham lam, nhũng nhiễu, vô liêm sỉ
    Thoái hóa, bê tha, có đỡ đầu!
    Luật pháp mập mờ: Dân chúng khổ,
    Quan trường thối nát : Nước non đau!
    Vọng về tiếng súng từ Tiên-Lãng,
    Ngỡ sấm Trạng-Trình gửi lại sau!
    NGẮM XUÂN (03/02/2012)
    Trời Xuân ngắm cảnh buổi chiều tà,
    Lất phất mưa phùn, rét cắt da.
    Ủ rũ cây cờ treo trước ngõ,
    Tiêu điều cành lá rụng quanh nhà
    Chó sửa đầu thôn, gà ngơ ngác ,
    Mèo kêu trong bếp, chuột sởn da
    Thế sự, nhân tình thay đổi cả,
    Vẳng nghe tiếng súng vọng trời xa!
    SUY NGẪM (10/02/2012)
    Tiên Lãng Mạo-Thìn lắm nỗi đau,
    Tiếng tăm để lại đến mai sau
    Nét son sổ toẹt phường ăn cướp,
    Máu đỏ làm hoen bọn đứng đầu!
    Dân chúng liều mình sao vậy nhỉ?
    Quan trường sâu mọt bởi vì dâu?
    Chiến tranh hai cuộc bao xương máu ,
    Nỡ để Nước non đắm biển sâu?
    SUY NGẪM (11/02/2012)
    Tiên Lãng làm ta thấm nỗi đau,
    Vết nhơ để lại mãi mai sau!
    Quan trên ứng xử “tuồng ăn cướp”!
    Quan dưới thực thi “kiểu đối đầu”!
    Dân chúng cùng đường không chụi nổi!
    Chính quyền lũng đoạn hiểu cho sâu !
    Phen này xét xử phi công lý,
    Dân biết tin ai để đến hầu!?
    TỐ NHƯ ƠI! (12/02/2012)
    Một cõi nhân sinh, một cõi người,
    Ngàn năm chênh chếch bóng trăng soi!
    Sở Khanh vẫn loạn đường nhân nghĩa,
    Kim Trọng chưa yên nỗi đạo đời!
    Nghĩ sự nghiệp Từ thêm nát ruột,
    Nghe công danh Hiến lại bầm môi!
    “Nỗi oan dậy đất” vùng Tiên Lãng
    Muôn sự tại Trời cụ Nguyễn ơi!

  43. nguyễn thế

    Dân chân đất như tôi, tự học, tự đọc thôi (chưa từng qua đại học luật, chưa bao giờ được bén mảng tới trường tuyên giáo hay học viện hành chính quốc gia hay học viện… gì gì nữa ấy) nhận thấy: Trong các văn bản chính thống, người có tí chút hiểu biết pháp luật không sử dụng cụm từ “không đúng pháp luật” mà bao giờ cũng phải viết rõ là “trái pháp luật”. Ví dụ, Điều 21 Nghị định 84/2007/NĐ-CP quy định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp “trái pháp luật”.
    Dân chân đất còn hiểu điều tối thiểu đó.

  44. Hoàng Đức

    Hoàn toàn nhất trí với quan điểm
    -Đề nghị tạm đình chỉ chức vụ các ông toại,ca kiểm điểm tư cách cán bộ và tư cách đảng viên.
    -Bộ Công an, bộ Tư pháp cần vào cuộc để bảo đảm tính khách quan.
    Xem xét trách nhiệm của Thành ủy và UBND thành phố Hải Phòng.

  45. Le Ha_praha

    những người yêu tự do và công lý, hãy rút kinh nghiệm vụ án cù huy hà vũ để có một hướng phản biện mới nhất, hầu giúp cho gia đình anh vươn vô tội. có nhiều giả thiết và ý tưởng hay. cũng như nhà tư tưởng cổ đại trung quốc tôn công long đưa ra thuyết:
    ” ngựa trắng không phải là ngựa” thế đấy. hay như lão tử đưa ra thuyết kiêm ái. tựu trung con người là chủ thể….có thể đám đông hôm nay đem ra thuyết” chống người thi hành công vụ, nhưng không phải chống. hay vươn không phải là vươn. cũng hay ho đấy chứ. tất cả cũng chỉ là khái niệm. nội hàm trong đó đã rõ như ban ngày.

  46. Le Ha_praha

    bản giao hưởng ” tổ quốc_tiên lãng _và vươn”
    chương một: …mở cõi
    chương hai…biển và dã tràng
    chương ba….khúc hát của người đi khai hoang
    chương bốn…giặc đến nhà
    chương năm….tiếng súng
    chương sáu….nước mắt, máu, và hoa
    chương bảy…tiếng thét của đám đông
    chương tám….biển êm…đợi ngày phán quyết…
    do dàn nhạc giao hưởng hải phòng biểu diễn. tác giả kiêm nhạc trưởng đoàn văn vươn…

  47. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online

  48. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng | Truyện Tranh | Truyện Tranh Online

  49. Pingback: Nếu Tiên Lãng không nổ mìn và súng « Chau Xuan Nguyen & all posts

  50. YeuAnhVuon

    Tôi dám quả quyết mà tin rằng : Nhân cách Đoàn Văn Vươn là tử tế và đáng được tôn vinh, trân trọng. Có thể hơi cảm tính nhưng tôi cứ tin nếu đất nước lâm nguy chỉ có những con người bất khuất này mới đủ dũng khí chiến đấu.

  51. langthang

    Một lối suy nghĩ đầy nhân bản- phù hợp với tinh thần 4000 năm của dân tộc Việt. cảm ơn anh đã mạnh mẽ nói lên ý kiến này

  52. Giác ngộ

    đúng quá. Không chống lại kẻ cướp thì không phải là con người. Cảm ơn anh Vươn đã góp phần chống lại cái ác đội lốt “chính quyền”. Nhờ có tiếng nổ của anh mà cả cái chính quyền này mới bừng tỉnh.

  53. ainhan

    Vâng, xã hội ta bây giờ là thế ! Khi một người lương thiện không may bị một kẻ côn đồ chửi rủa, xúc phạm…Thì làm gì có ai, pháp luật nào đứng ra bênh vực đâu ? ???

  54. Phan Thái

    Tôi nghĩ cần phải coi ông Vươn là phòng vệ chính đáng mới đúng. Họ cũng đã muốn giải quyết các vấn đề theo luật pháp quy định nhưng chính quyền có cho phép họ bảo vệ quyền lợi chính đáng, mồ hôi nước mắt, xương máu của họ đâu.
    Liệu chúng ta có nên phát động phong trào giúp đỡ gia đình ông Vươn vượt qua khó khăn này?

  55. Nguyen Hieu

    Phải có án lệ Đoàn Văn Vươn để cho bọn cường hào biết sợ khi ức hiếp dân, chứ nếu cứ như bây giờ thằng đuổi chợ cũng là người thi hành công vụ, sợ lắm !!!

  56. trungnguyen

    Gia đính ông Vươn có công. Lần đầu tiên ở Việt Nam có một gia đình đã tự tạo ra vũ khí chống lại ‘toàn đảng, toàn quân” huyện Tiên Lãng”. Gia đình ông vào tù nhưng ông đã chiến thắng. Phát súng đầu tiên tấn công vàobộ máy chính quyền huyện Tiên lãng

  57. Nhật

    Đỗ Trung Thoại được tín nhiệm cử làm TỔ TRƯỞNG XỬ LÝ VỤ HẢI PHÒNG, biết mà!

    1. Hoàng hải

      Hôm nay báo chí, đài phát thanh đã đưa tin ông ấy xuống làm “tổ phó” rồi. Cái tầm của Lãnh đạo Thành phố hoa phượng đỏ thật đáng buồn! Giá mà ông phó chủ tịch TP Đỗ Trung Thoại không ở trong cái “tổ xử lý vụ Tiên Lãng” thì tôi thấy lãnh đạo TP Hải Phòng còn có tâm, có tầm, biết nhìn thẳng vào sai lầm của mình, biết tôn trọng công luận, còn như vậy thì chẳng còn gì để mà tin vào công lý của Hải Phòng! THẬT….BUỒN!

      1. le

        Lãnh đạo bây giờ đều có “tâm” và có”tầm” đấy bạn ạ!
        – tâm là nhẫn tâm chuyên làm những điều thất đức.
        – tầm là dám làm những điều tầm bậy, tầm bạ không cần biết gì đến liêm sỉ cả.

  58. Dân đen

    Bài viết rất hay và tôi cũng tin rằng sẽ có nhiều Đoàn Văn vươn nữa bởi lẽ những kẻ chủ mưu tập thể tính kế ăn cướp của Dân dù bị phơi bày bộ măt thật là những kẻ cướp mang danh chính quyền,dù lòng Dân oán hận xong với cái lối xử khó hiểu”nghiêm khắc tự kiểm điểm” thì chẳng khác nào chúng vô can?Dân sai Dân phải vào tù? chính quyền sai thì kiểm điểm rõ là bất công.

  59. tranthanhtam

    Toi cung nghi nhu bac Nguyen Tran Sam. Chi Thuong, chi Hien that tu hao vi da co nhung nguoi chong nhu anh Vuon anh Quy ! Chuc cac anh, cac chi maau chong doan tu !

  60. Lê nguyên Dzũ

    “Những người lãnh trách nhiệm xét xử anh em anh Vươn,khi thụ án,hãy thử hình dung”:
    Quí vị đang nhìn anh em anh Vươn đã bị cường hào ác bá của một chế độ khác như chế độ thực dân chẳng hạn dùng quyền oai cướp sạch tài sản,bị dồn vào đường cùng đã hành động (còn có phần yếu ớt và lẻ loi) như vậy,quí vị với tình cảm thương xót người khốn khổ và với tinh thần cách mạng thì quí vị kết anh em anh Vươn tội gì và xử như thế nào?Chúng tôi có một ý nhỏ,mong quí vị nghiên cứu.

  61. Lê Quang

    Đúng như vậy ,không chống bọn cướp sao gọi là người?Điều cực kỳ nguy hiểm hơn, bọn cướp là bọn dán mác nhà nước để cướp bóc dân chúng. Điều đó sẽ làm cho Đảng và nhà nước mang tiếng xấu .Chẳng lẽ đảng ,nhà nước và nhân dân cứ để chúng lợi dụng mình tung hoành mãi sao ?

  62. Ha

    Bọ Lập thân yêu! Tôi vừa xem bài báo có nh luật sư nào đó nói phải khởi tố Anh Hùng Đoàn Văn Vươn tôi giết người.
    Tôi không biết thân nhân anh này ra sao, tôi có nói với xếp tôi thì xếp tôi nói không thể có căn cứ khởi tố anh Vươn tội giết người được vì:
    1. Không có ai bị giết trong vụ án này.
    2. Chưa có bằng chứng nào nói rằng anh vươn có ý định giết người.
    3. Chưa có bằng chứng nào chứng minh anh vươn trực tiếp cầm vũ khí giết người.
    3. Trên truyền hình đã chiếu những tang vật thu được trong vụ án là ống nhòm, mấy con giao , bình ga, đó là những vật dụng cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày, thường trong nhà của người dân nào cũng có.
    4. Mìn là gì ? trên hiện trường có tìm thấy vỏ mìn hay không ? biên bản khám nghiệm hiện trường có tìm thấy vỏ mìn không, có tìm thấy súng hoa cải không ? súng hoa cải có là vũ khí giết người không ? Chính anh ca giám đốc công an đã nói bộ công an không chấp nhận coi súng hoa cải là vũ khí vì nó không nguy hiểm nên không xếp súng hoa cải vào loại vũ khí phải quản lý.
    5. Khi có tiếng súng hoa cải nổ tại hiện trường thì Anh Vươn có ở trong căn nhà đó không ? có trực tiếp dùng vũ khí chống cự không ?
    6. căn nhà anh qúy là nhà hợp pháp, ai muốn đến đó khám xét phải có lệnh khám nhà được viện kiểm sát phê chuẩn, nếu không có lệnh tức là cố tình vi phạm pháp luật, mọi người trong nhà đều có quyền chống lại những kẻ phá nhà bất hợp pháp bất kỳ nó là ai, nếu những kẻ đó có vũ khí và đông hơn thì có quyền chống trả quyết liệt bằng cách dùng vũ khí bắn bị thương.

    Anh luật sư nào đó nói rằng khởi tố anh vươn tội giết người là họ chưa hiểu kỹ luật hình sự, chưa nắm được các tình tiết của vụ án. Chưa nắm được mà nói lung tung là không nên.
    Đó là ý kiến giải thích của xếp em, người đã tốt nghiệp khóa 1 đại học công an, chắc là ổng nói đúng, đề nghị Bọ đăng ý kiến này để các comen thảo luận nhé.
    http://www.phuongthaotd.com

    1. trần tài

      bác Ha và các bác ,
      Nhửng gì bác nói đều đúng , với điều kiện là tư pháp phải hoàn toàn ĐỘC LẬP ; nghành này hiện nay đều do đảng viên nắm , thành ra phải chịu ảnh hưởng của các cấp ủy đảng . Hơn nửa , trên nguyên tắc , lời khai của bị can chỉ có giá trị khi có CHỨNG KIẾN của luật sư . Từ khi bị bắt tạm giam đến giờ , chúng ta ko biết hai anh em họ Đoàn đả khai như thế nào với CA !!! Khai theo ý hay bị mớm cung , ép cung , v.v…
      Thành ra , thực tế mà nói , hai anh em này hiện trong quyền ‘sanh sát’ của họ . Đừng đòi hỏi công lý KHI CHƯA CÓ TAM QUYỀN PHÂN LẬP ở VN .

      1. ý KẾN CỦA BÁC HÀ ĐÚNG NHƯ Ý KIẾN CỦA CỰU CHÁNH TÒA HÌNH SỰ TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO. KHÔNG THỂ KHỞI TỐ ANH QUÝ VÀ VƯƠN TỘI GIẾT NGƯỜI.

  63. Là nhân dân lao động

    Rất đồng tình với nội dung và quan điểm của tác giả và bài viết. Nhân dân và những người bị đè nén không thể không có những phản ứng như trường hợp ông Vươn

  64. Như Hoa

    “Thu hồi đất trái pháp luật” là cách gọi chưa đúng bản chất vấn đề. Nếu đi đến cùng, điều tra ra mọi âm mưu thủ đoạn của băng hội này ở Tiên Lãng thì phải gọi là vụ “cướp đất”. Anh Vươn chống cướp nên về cơ bản anh là người có công chứ kg có tội. Vì kẻ cướp khoác áo nhà nước nên anh vô tình vướng vào hành vi “chống người thi hành công vụ”; Bi hài kịch là ở chỗ này, Tất nhiên anh có thể dùng nhiều biện pháp để vạch trần bọn cướp, kg nhất thiết phải nổ súng. Nhưng nếu làm được như vậy anh đã là một chính khách vĩ đại, không còn là anh Vươn bình dị, lam lũ của chúng ta nữa. Phải thông cảm, chia sẻ cùng anh và những người thực thi pháp luật để tìm ra hình phạt khả dĩ. Theo tôi là án treo.

  65. Trần Quang Bình

    Bài viết hay. Sự ức hiếp, giày xéo của chính quyền lên người dân và nỗi nhục vì bị lừa đảo trắng trợn bởi cơ quan pháp luật đã đẩy anh Vươn đến chỗ phản kháng và tự vệ cho mình cùng gia đình một cách chính đáng. Như vậy, nếu có quy tội thì cao nhất là : tự vệ chính đáng quá mức gây thương vong.
    Tình tiết giảm nhẹ rất mạnh là: Tự vệ này không phải bình thường mà là tự vệ trước sự cướp bóc trắng trợn làm cho công sức cả đời người của mấy gia đình mất sạch. Nếu anh bị cướp cái túi chỉ có ít tiền mà phản kháng lỡ xô thằng cướp trên xe máy ngã xuống chết còn không đi tù. Huống gì là tự vệ trước cảnh mất tất cả (nhà cửa, tiền bạc, công sức…).
    Với tình tiết giảm nhẹ này thì: anh Vươn phải được xử là trắng án. Ai cũng đòi hỏi luật pháp phải nghiêm minh vậy NGHIÊM MINH THÌ PHẢI NHƯ THẾ, chứ không còn cách khác.
    Trần Quang Bình

  66. Từ Hải

    Nếu là tôi trong trường hợp Anh Vươn tôi cũng phản kháng như thế.Đúng thà chết vinh hơn sống nhục.Tôi sẽ lao thẳng vào bọn….cướp và liều chết.
    Cám ơn tác giả bài viết..
    Rất hay.

  67. Chông tre

    Toi danh giết người phải dành cho Lê văn Hiền và các cộng sự , chính họ đẩy anh Vươn, nạn nhân của vụ làm trái luật đất đai đến bước đường cùng phải phản kháng và công an, bộ đội bị đẩy vào vị trí đối kháng với dân, họ cũng là nạn nhân của Lê Văn Hiền và cộng sự.

  68. Chấn Phong

    Nếu chính quyền huyện Tiên Lãng cứ làm việc một cách đàng hoàng,thẳng thắn thì dù rằng chính quyền chưa đúng về thủ tục, có thể chưa chắc anh em nhà ông Vươn đã phản kháng lại mạnh mẽ như vậy.
    Tôi nghĩ,nguyên nhân sâu xa để dẫn đến sự phản kháng này là do chính quyền,mà đại diện là Hiền chủ tịch cùng phe cánh đã lừa anh em ông Vươn.Việc lừa đảo này khởi nguồn từ việc dụ ông Vươn rút đơn tại toà,khi ông Vươn rút đơn thì huyện lại không thực hiện theo thỏa thuận là giao lại đất cho ông Vươn, mà lại quay ra cưỡng chế.Chính vì sự lừa đảo này của chính quyền,nên đã để lại trong lòng ông Vươn một sự căm hận,mất niềm tin vào chính quyền.Như vậy thì chính quyền huyện Tiên Lãng rõ ràng không khác nào kẻ lừa đảo.Đã lừa đảo như vậy thì không thể được coi là thực thi công vụ được.Sự lừa đảo này của lãnh đạo huyện Tiên Lãng,là đỉnh điểm để dẫn tới sự chống trả của gia đình ông Vươn là điều khó tránh khỏi.

  69. Nguyen Đình Ấm

    Tôi rất đồng tình với ý kiến mang tính chất phát hiện của bác. Khi ra tòa, anh Vươn chỉ cần hỏi: Khi đã kiện đến 2 kg đơn đến đủ cơ quan pháp luật, lãnh đạo đảng, nhà nước,7 lần hiệp thương với cơ quan thẩm quyền Tiên Lãng Hải Phòng, đến cả tòa cũng xử bừa, lừa gạt…thì kiệnđến ai giải quyết đây? Nếu tòa trả lời được thì anh Vươn mới có tội, ngược lại là anh hùng. Cảm ơn bác đã viết bài “sắp thí tốt Tiên Lãng nay anh phó Thoại đang làm “ttoor trưởng” điaàu hàng vụ việc, chú Ngô Ngọc Khánh đeo cà vạt phát bieur trong hội nghị bàn về giải quyết vụ này…

  70. Leehm

    Vang, ai cung hieu la anh Vuon vo toi, toi nghi la chinh quyen ho cung biet. Xu ly lanh dao Tien Lang la chac chan (du khong den noi den chon) nhung a Vuon cung kho ma thoat bi ghep toi. Neu a Vuon vo toi thi co nghia la tren ca nuoc chi ngay khi a Vuon duoc tuyen bo vo toi (vd nhu vay) thoi, se co them hang ngan van tieng sung hoa cai khac (toi the la nhu the). Noi the de thay truoc so phan cua a Vuon.
    Chia buon voi a Vuon.
    Chia buon voi Bo Lap.

  71. Hết tin tưởng

    Nếu các anh Vươn, Quí bị xử đi tù , thì người bình dân chúng tôi khi so sánh với vụ án Nọc Nạn năm xưa sẽ thấy luật pháp của ta bây giờ hồ đồ và kém nhân đạo hơn thời Pháp thuộc

  72. Lương Dân - VQ

    Có một sự thật hiển nhiên rằng: Các cấp chính quyền của Tiên Lãng và Hải Phòng đã thực hiện một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi sử dụng bạo lực (với các lực lượng công an và quân đội đi đầu) tổ chức một cuộc cưỡng chế (hay gọi chính xác là cưỡng đoạt) sai trái ngay trên phần đất không thuộc diện cưỡng chế, thuộc quyền sở hữu hợp pháp của anh Đoàn Văn Quý. Điều này rõ như ban ngày. Ai cũng biết. Những người, cố tình không biết, hay cố tình lờ đi chuyện này hãy trả lời xem, trong tình huống một gia đình lương thiện bị một nhóm người với súng ống trong tay vô cớ xông vào nhà đe dọa hành hung, cướp bóc tài sản của mình, lúc ấy cần phải đợi các cấp có thẩm quyền xác định xem hành vi đó có trái pháp luật hay không rồi mới hô hoán, chống cự hay sao ? Có điều khoản nào của pháp luật quy định như vậy không ?

  73. Hoàng hải

    Việc xử tù Anh Vươn sẽ để lại mối hận không chỉ cho gia đình, anh em, họ hàng anh Vươn mà còn để lại mối hận cho nhiều người không có quan hệ máu mủ gì với Anh Vươn-đó là những người trọng công lý. Tôi còn nhớ cách đây trên hai mươi năm một cán bộ công an hình sự đã nói với tôi rằng: “Bỏ tù hay tử hình một con người không đơn giản, phải cân nhắc thật kỹ các tình tiết pháp lý, bởi vì việc làm đó sẽ để lại một mối thù muôn thuở cho cho gia đình, con cái họ….” Cách đây vài năm có một người tha phương cầu thực từ miền Nam về bốc mộ cho cha. Ông ta nhặt 4 đầu đạn trong mộ người cha và gói lại đưa về. Cha Ông ta khi vừa cướp chính quyền là Chủ tịch xã, nhưng đến cải cách thì gia đình bị quy điạ chủ và bị bắn trước khi nhận được bản án 15 năm tù cấp trên gửi về. Nói vậy để thấy nỗi đau của người thân bị tù tội dai dẳng lắm. Những người thay mặt dân cầm cân nẩy mực công lý phải thật có lương tâm thì mới không nuôi hận lâu dài.

  74. Tuan

    Vậy mà đọc trong các báo lề phải thì nhân dân ta lúc nào cũng được cho là anh hùng dũng cảm bất khuất cả đấy!

  75. dân thường

    Làm người đâu phải dễ
    Nhiều người đâu phải người
    Nhiều người tưởng là người
    Thực ra không bằng chó

    Quanh vụ “Tiên lãng” đã có nhiều bài viết mượn hình ảnh con chó nói con người như chó, thậm chí con người không bằng chó (có nhiều loại chó). Đúng thế thật! điều này rất dễ thấy. .

  76. Những người lãnh trách nhiệm xét xử anh em anh Vươn

    Chúng em không cần phải hình dung cái như bác yêu cầu.
    Chúng em rất biết bát cơm ăn hàng ngày là của DÂN nên lẽ ra phải phục vụ DÂN. Có điều các bác thông cảm cho là: người cho chúng em ăn lại không phải là DÂN. Các bác thấy đúng thì chúng em được nhờ, giữ được bát cơm cho các cháu.

  77. Hải Châu

    Bài viết rất hay, đã nói lên được nhiều điều khi cái ác nhân danh thực thi pháp luật để cướp không mồ hôi nước mắt hàng chục năm trời của người lao khổ, thì chỉ có chống lại bằng mọi cách, và khi mà TTg CP đã có kết luận vụ cưỡng chế là bất hợp pháp thì sự chống trả của anh em Đoàn Văn Vươn lại càng chính đáng và những kẻ cướp ngày kia hãy ráng mà lãnh hậu quả. Nếu các vị chức sắc nào xử tội anh Vươn thì hãy đặt các vị vào hoàn cảnh đó, xem các vị có chịu để cho người ta cướp bóc không? Tình tiết giảm nhẹ của anh em Vươn phải được coi là trắng án. Hãy hành xử sao cho thuyết phục, vì đây là bộ mặt của nền hành pháp nước nhà, và người xử anh Vươn không thể là những kẻ đã ra lệnh phá nhà anh Quý được, đó là giao trứng cho ác!

  78. nguyendung ranh

    UBND Hải phòng , UBND Tiên lãng phải bồi thường và trả tiền thương binh, viện phí cho 6 chú bộ đội và công an bị thương, Tiền thuế của nhân dân, tài nguyên đất nước không dùng để chi trả. Đó là chân lý!!! Vụ TL chỉ là phần nổi của tảng băng.Hiểu????

  79. Nguyễn Cao Minh

    Làm người khác giống đười ươi,
    Biết vinh biết nhục rõ ngay sang hèn,
    Phân được là trắng là đen,
    Thương người lương thiện ghét quân tham tàn.

  80. cu phap banh tet

    dung vay. ko the lam khac duoc doi voi truong hop cua anh vuong.con gi de song, khi chinh quyen ap buc nguoi dan mot cach trang tron nhu the.chung no khong khac gi bon giac phap thoi xua.den day toi lai nho cau noi cua ong cha ta thuong noi:”cuop dem la giac ,cuop ngay la quan”.

  81. nguyenthanhtruc

    “Những người đang bị giam với tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ”. Họ sẽ bị xử ra sao? Chưa ai biết được.”
    Theo tôi: Phải thả anh Vươn, ngay lập tức tuyên bố anh vô tội & bồi thường tất cả những thiệt hại về tinh thần lẫn vật chất mà bè lũ ở Tiên Lãng – Hải Phòng dã gây ra; Thậm chí phải chịu tất cả những phí tổn của sáu người bị thương & phải biểu dương anh trên tất cả phương tiện thông tin đại chúng. Vì rằng anh đã dám chống lại cái sai (theo kết luận vừa rồi của TT là Hải Phòng sai toàn diện), một cái sai có hệ thống của cả một bọn, mà bọn người này lại là bọn lãnh đạo chính quyền. Hơn nữa, chính anh đã góp phần cho thấy luật của Việt Nam ta còn có quá nhiều thiếu sót

  82. TRUNG THÀNH

    những bọn cướp ngày đã có nhan nhản trên dất nước ta. họ cho họ có quyền,họ muốn cướp họ chỉ bịa quy hoạch là họ cướp. SỰ CHỐNG TRẢ CỦA ANH EM ÔNG VƯƠN Ở HẢI PHÒNG,NẾU NHÀ NƯỚC VÌ DÂN THÌ ĐÁNG TUYÊN DƯƠNG,HƠN LÀ KẾT TỘI GIẾT NGƯỜI.VÌ SAO TUYÊN DƯƠNG ? LÝ DO LÀ ĐÃ GIÚP CHO NHÀ NƯỚC THẤY TÌNH TRẠNG BỌN NHÂN DANH CHÍNH QUYỀN Ở CÁC CẤP CƯỚP BÓC CỦA DÂN NHƯ THẾ NÀO.TIÊN LÃNG CHỈ LÀ MỘT ĐIỂM NHỎ ,CÒN TRÊN ĐẤT NƯỚC CÓ HÀNG TRĂM VỤ CÒN GHÊ HƠN TIÊN LÃNG.NHÀ NƯỚC CẦN TIẾP TỤC VÀO CUỘC ĐỂ CỨU DÂN OAN

  83. Đồ Nghệ

    Quá đúng, xin gửi bài học này đến những người lãnh đạo cao nhất và những người đang ngồi ghế quan tòa để xét xử mọi nỗi bất công trong xã hội này

  84. Hunganhanh

    Trong kết luận của Thủ tướng có nêu lãnh đạo Tiên Lãng cũng có công… Kiểu này chắc dọn đường để xử Ông Vươn nặng tội (thực chất là vô tội) còn lãnh đạoTiên Lãng thì nhẹ tội dù đó là tội tày đình.

  85. Chau Thi Do

    Bài viết rất hay, ai cũng hiểu, chỉ vài người “cố tình “không hiêu, đề đạt nguyện vọng: Thủ tướng ra lệnh cho anh em nhà Vươn được tại ngoại, họ còn cùng với vợ con thu xếp chỗ ở sau cơn “bão” bị cướp sạch chứ.

  86. Mạnh Lưu

    Bác NGUYỄN TRẦN SÂM nói chí phải, không phải bấy kỳ việc làm nào của sai nha đều là “thi hành công vụ”. Vụ này là một bọn thổ phỉ mặc áo nhà nước, và chăc chắn có kẻ bảo kê ở cấp cao hơn!
    Trung ương bênh tỉnh, tỉnh bênh huyện, huyện bênh xã. Ngược lại, xã cống nạp cho tỉnh, tỉnh cống nạp lên trung ương, điều nay ai cũng biết!
    Tôi cũng từng là nạn nhân của cái vòng tròn tội ác đó, tôi quá biết.

  87. Mạnh Lưu

    Bác NGUYỄN TRẦN SÂM nói chí phải, không phải bấy kỳ việc làm nào của sai nha đều “thi hành công vụ”. Vụ này là một bọn thổ phỉ mặc áo nhà nước, và chăc chắn có kẻ bảo kê ở cấp cao hơn!
    Trung ương bênh tỉnh, tỉnh bênh huyện, huyện bênh xã. Ngược lại, xã cống nạp cho tỉnh, tỉnh cống nạp lên trung ương, điều nay ai cũng biết!

  88. Còi

    Rất chí lý . Không chống lại kẻ tìm cách cướp bóc (dù có mang danh nghĩa nào đi nữa )để tiêu diệt mình , gia đình vợ con mình thì không phải là người !

  89. Minh he

    Trong kết luận của Ttg chưa thấy đã đụng gì đến ông Ca. Những phát ngôn của ông Ca gần đây (từ khi xẩy ra vụ Tiên Lãng) thì tôi thấy thủ tướng nên tước quân tịch của ông ta cho về phụ tá anh Vươn làm đầm (bảo vệ đầm – vì ông này quen biết rất nhiều lực lượng xã hội đen ở HP) để bảo kê cho anh Vươn.

  90. Mèo Hen

    Bài viết đáng để cho tất cả chúng ta suy ngẫm.
    Tôi suy nghĩ rất nhiều về giới hạn của hành động chống trả. Nó phụ thuộc vào tính cách, tư chất của người bị đàn áp, hay phụ thuộc vào mức độ tàn bạo của kẻ đi đàn áp cướp bóc?
    Có lẽ là cả hai. Nhưng thế thì sự phụ thuộc nào đóng vai trò quan trọng hơn?
    Thực sự là tôi chưa tìm được câu trả lời.

  91. chiasehanhphuc

    Con đồng ý với Bọ quá!
    Phạm tội ư! Có chứ nhưng đó là tội Tự vệ chính đáng. Đó là tội được tuyên dương vì đã đánh thắng vào cái lối suy nghĩ xầu là: Đụng tới chính quyền thì chỉ có thiệt thân, dù đúng hay sai đều chung một kết quả.
    Chính quyền đúng, dân sai: Dân phạm tội rõ ràng, xử nghiêm không ai cãi.
    Chính quyền đàng này sai, chung tay bóp cổ, đè nén, làm nhục dân vậy xử ai? Đơn giãn là xử bên sai. Đừng vì đó là chính quyền mà được quyền nói: Do thiếu chỉ đạo, chỉ đạo chưa sát sao.
    Mong rằng các bậc cầm cân nãy mực hay nghĩ đến lòng tin của dân vào chính quyền vốn rất tốt, mà xử cho nó giữ được niềm tin của dân dành cho chính quyền của Bác Hồ vĩ đại.
    Đừng làm thế hệ trẻ chúng con mất hết niềm tin vào chính quyền. Đừng khiến thanh niên tụi con sợ hãi không biết mình è lưng ra làm việc để xây dựng sự nghiệp, xây dựng quê hương, thì bỗng một ngày đẹp trời mọi thứ đều vào tay một ai đó, không bỏ công sức mà chễm chệ hưởng thành quả của người khác.
    Chúc Bọ một ngày vui vẽ và có những bài viết thật hay để con tiếp tục đọc

  92. Pingback: Khi chính quyền “coi dân như kẻ thù” « Hoàngquang’s Blog

  93. GÀ QUÊ

    1-Thực ra, suy cho cùng thì hành động của anh Vươn cũng chỉ là bảo vệ lợi ích hợp pháp của chính gia đình anh thôi. Hành động đó chỉ mới là “chính đáng” của con người bình thường thôi. Nếu có chết thì cái chết của anh cũng không gọi là “chết vinh” được. “Chết vinh” phải dành cho những cái hy sinh khác, cao cả hơn.
    2- Trong hoàn cảnh như gia đình anh Vươn, tôi cũng sẽ lamg như anh, và cũng tin rằng nhiều người làm như thế. Tuy nhiên, có nhiều người ở Tiên Lãng đã “không chống trả”, có rất nhiều người trên đất nước này lâm vào hoàn cảnh tương tự cũng không chống trả” vậy họ “chưa phải là người ư”? Có nhiều biện pháp để bảo vệ quyền lợi của mình, trong đó “chống trả” là một biện pháp. Có quá cực đoan khi coi chống trả là biện pháp để khẳng định đã thành “người?”

Đã đóng bình luận.