TÔI KHÔNG TIN

HUỲNH NGỌC CHÊNH

Dù rất không đồng ý với nhà đương quyền ở nhiều điểm, nhưng là một công dân, tôi luôn tôn trọng nhà đương quyền cũng như những kẻ đại diện của họ là các quan chức và nhân viên công lực từ thấp đến cao.

Do vậy.

Dù dư luận đoan chắc rằng việc lén lút đạp đổ căn chòi tạm trú của vợ con anh Vươn, hất văng bàn thờ gia tộc của họ xuống ao là không do bọn xã hội đen đê tiện gây ra, thì tôi vẫn tin rằng đó chỉ là hành động trả thù nhơ bẩn của bọn xã hội đen đê tiện mà thôi.

Dù mọi người rất phẫn nộ việc ông Nguyễn Văn Thành, UVBCH TW, Bí thư thành ủy Hải Phòng phát biểu tại CLB Bạch Đằng những điều trái ngược với kết luận của TT về vụ Tiên Lãng, vẫn tiếp tục giọng điệu vu khống báo chí, bôi nhọ gia đình anh Vươn…thì tôi vẫn không tin rằng đó là phát biểu của ông Nguyễn Văn Thành với tư cách cao quý là Ủy viên Ban chấp hành TW, Bí thư Thành ủy Hải Phòng. Có lẻ đó là phát biểu của ông Thành với tư cách là tòng phạm với bè lũ cướp đất ở Tiên lãng. Đó là hành vi tương đương với hành vi đạp đổ căn chòi tạm trú của vợ con nạn nhân, đã bị đẩy vào bước đường cùng, của bọn xã hội đen đê tiện nên chắc chắn không phải là hành vi của một quan chức “phụ mẫu chi dân” cao quý.

Đọc các blog hoặc facebook của Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Tường Thụy, JB Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Lân Thắng, Phương Bích…viết về những chuyến đi thăm thất bại chị Bùi Hằng mà tôi thấy ngỡ ngàng và không tin những điều họ viết là sự thật.

Thì cứ cho rằng, như nhà đương quyền nói, chị Bùi Hằng là phần tử gây rối trật tự cần phải đưa đi cải tạo. Mà mục tiêu của việc cải tạo là để phục hồi nhân phẩm chứ không phải để hành hạ trả thù. Một trong những cách phục hồi nhân phẩm tốt nhất là cho phép đối tượng thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng thông qua việc thăm viếng động viên của người thân và bạn bè. Thế nhưng đang có một chủ trương sai luật pháp, sai đạo lý và bất nhân trong việc cải tạo và phục hồi nhân phẩm chị Bùi Hằng. Chị bị đối xử tồi tệ đến mức bị bệnh ngoài da kéo dài ( thời buổi nầy mà để mắc bệnh ngoài da và lại để kéo dài không chửa được là quá vô lý), bị cô lập với cộng đồng bên ngoài khi không cho bạn bè vào thăm viếng để động viên an ủi. Cái cách ban lãnh đạo trại Thanh Hà lúng túng chối quanh rồi lánh mặt trước yêu cầu thăm viếng chính đáng của những người bạn của chị Hằng, làm mọi người tin rằng đó không phải là chủ trương của ban lãnh đạo trại Thanh Hà mà là từ cấp cao hơn của nhà đương quyền.

Tôi lại hoàn toàn không tin rằng việc hành hạ để trả thù chị Bùi Hằng là xuất phát từ chủ trương của cấp cao nào đó của nhà đương quyền. Hành vi ấy tương đương với hành vi đạp đổ chòi tạm trú của vợ con anh Vươn để trả thù của bọn xã hội đen đê tiện ở Tiên Lãng, nên không thể nào xuất phát từ chủ trương của nhà đương quyền cao quý. Tôi không tin. Và phải cố gắng không tin.

Nguồn: blog HNC

70 thoughts on “TÔI KHÔNG TIN

  1. dan hang

    TÔI KHÔNG TIN LÀ CÓ CHÚA TỒN TẠI, NHƯNG KHI NHÌN NGẮM ĐÓA HỒNG ĐANG HÀM TIẾU NGẬM SƯƠNG ĐÊM, KHI NHÌN ÁNH BÌNH MINH ĐANG LÊN, KHI NHÌN HÌNH BỌ CƯỜI NGẤT NGƯỞNG THÌ TÔI TIN LÀ CÓ CHÚA TỒN TẠI VÌ ĐIỀU ĐÓ LÀ ĐÁNG TIN

  2. danluongthien

    Không tin chính quyền là không chính nghĩa vì chính quyền không thể là tà nghĩa. Nhưng việc làm xấu và vô nhân đạo là của bọn xã hội đen, du thủ du thực, du côn và lưu manh. Nguy hiểm là bọn xã hội đen đã lẻn được vào các cơ quan công quyền. CẢNH BÁO KHẨN CẤP!!!!!!!!!!

  3. cử nhân kinh tế

    Theo tôi với những vụ nhạy cảm như Chị Hằng hay sự việc Tiên Lãng thì mọi quyết định đều phải có ý kiến từ TW hết. Cấp Tỉnh cũng sợ không dám đưa ra QĐ một mình. Còn sự việc Ông Thành phát ngôn thì chắc Ông này không lường trước được lại có một số bô lão lại cả gan như vậy trước mặt Bí thư thành uỷ.

  4. Pingback: ĐIỂM TIN TRUYỀN THÔNG ĐIỆN TỬ NGÀY 20-2-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  5. tienlang.thitcho

    Nhà nước ta không tôn trọng, không lắng nghe các phản biện này. Có những vấn đề được xử lý, trả lời trực tiếp nhưng cũng có những nội dung được xử lý gián tiếp, có nội dung được xử lý theo những quy trình, hệ thống cơ quan chức năng. Mặt khác, trong nhiều trường hợp, cũng cần phân biệt rạch ròi giữa phản biện xã hội với lợi dụng phản biện để kích động, chống đối. 

  6. Báo Tuyết

    Là người Hải Phòng , được chứng kiến những nỗi uất ức của người dân qua những vụ việc từ phường, xã đễn quận, thành phố tôi thấy căm ghét cái chính quyền HP, vì lợi ích nhóm chúng tìm mọi cách vô hiệu hóa các tổ chức đoàn thể, hội đồng nhân dân, các đại biểu quốc hội ….
    Nhiều vụ liên quan đến đất đai đều có lợi ích của quan chức tỉnh thành vì vậy tập đoàn quan lại tham nhũng luôn bênh nhau, là những người dân HP chúng tôi xin HIẾN KẾ với như sau : Đảng, Chính PHủ nếu muốn có uy tín với dân thì phải xử nghiêm minh và công bằng vụ Tiên Lãng, muốn xử vụ Tiên Lãng công bằng và giữ đúng kỷ cương của Đảng thì Chính Phủ háy ra lệnh ngay cho các cơ quan TW trực tiếp vào cuộc điều tra và xử, chứ đừng tin vào chính quyền HP . Nếu TW ương làm được như vậy dù có phải thay hay cách chức toàn bộ lãnh đạo chính quyền HP cũng phải làm, làm vì dân, vì uy tín của Đảng .

  7. phuonglinhpl

    Tôi không còn tin vào lũ quan chức chóp bu Hphòng nữa rồi!Thật đau xót trong hàng ngũ của Đảng ta có những kẻ cầm đầu một thành phố lớn ngạo mạn & láo lếu đến thế! Đề nghị Bộ Chính trị,BCH TƯ điều tra,kết luận &xử lý nghiêm minh,công khai những sai phạm của tên Thành càng sớm càng tốt,không để hắn tiếp tục gây rối ,khuynh đảo cả BCH Đảng bộ Hphòng.

  8. nga sô

    Ơ..ơ..ơ! cái ông Chênh này nói năng phản động nhỉ, lại dám ví đ/c bí thư thành yêu quí của chúng tôi là xã hội đen cơ đấy. Bậy bạ nà, xã hội đen mà lên làm tận bí thư thành ủy hả, phản động quá xá!

  9. Dũng

    Ông Chênh có dở hơi khg, ông nói mà vẫn sợ, nói thẳng ra đi, chênh vênh chơi vơi mệt người quá.

    1. Nguyễn Việt

      Hãy suy nghĩ sâu hơn một chút ông Dũng ạ. Thâm và đau lắm đấy. Khổ! “lũ chúng ta đầu thai nhầm thế kỷ”.

  10. Minh Hằng

    Tôi kể cho con một câu chuyện “ngày xưa ” mà nó cũng nói là “không tin” Chuyện rằng:” Lúc bố 12 tuổi, bố đã đi xem đấu địa chủ. Một buổi trưa hè nắng gay gắt, người ta đóng hai cái cọc tre giữa một hồ nước sâu chừng nửa mét. Hai vợ chồng địa chủ bị trói bị trói vào hai cái cọc tre đó và không được đội nón suốt cả ngày. Ngày xưa đỉa rất nhiều và nó bám đầy vào chân cả hai vợ chồng địa chủ. Một thời gian sau hai vợ chồng địa chủ đó bị đưa vào trại giam và chết vì phù thũng.” Thôi thì thế hệ trẻ không tin những chuyện “ngày xưa” càng tốt. Thôi hãy để cho những người “ngày xưa” tin là được rồi.
    Nhưng bây giờ lại thấy đưa tin:… “Thế nhưng đang có một chủ trương sai luật pháp, sai đạo lý và bất nhân trong việc cải tạo và phục hồi nhân phẩm chị Bùi Hằng. Chị bị đối xử tồi tệ đến mức bị bệnh ngoài da kéo dài ( thời buổi nầy mà để mắc bệnh ngoài da và lại để kéo dài không chửa được là quá vô lý)”… Không biết thế hệ trẻ bây giờ nên tin hay “không tin”?. Tôi không dám hỏi con tôi điều đó, bởi vì phải để cho nó yên tâm để kiếm sống! Và theo thuyết cụTố Như:
    Ngẫm hay muôn sự tại trời,
    Trời kia đã bắt làm người có thân!
    Bắt phong trần, phải phong trần
    Cho thanh cao mới được phần thanh cao!

  11. HoaCuc

    hải phòng là khu tự trị từ xưa đến nay rồi,dân kêu ko thấu vì quan từ địa phương đến tỉnh cùng 1 giuộc bao che cho nhau.may mà nay thời đai thông tin nên dân cả nước mới biết vụ tiên lãng.Sau vụ Tiên lãng còn nhiều vụ vẫn chưa được đưa ra

  12. Dân Việt

    Điều không tin lại là sự thật
    Những việc nhiễu nhương mà ai cũng nghĩ là chỉ xẩy ra ở một vùng đất xấu xa nào đó (như ở quốc gia của bon giãy chết chẳng hạn) và chỉ có thể thực hiện bởi những kẻ du côn mất tính người thì thực sự lại đang xảy ra thường xuyên trên đất nước tươi đẹp của chúng ta. Và ai là những người thực hiện các hành vi ấy ? Đó chính là những kẻ được nhân dân đóng thuế để trả lương, mặc quần áo nhân danh “công vụ” và nhân danh pháp luật để tự do thực hiện những việc bỉ ổi.
    Ngao ngán thay.

  13. Kiên Trung

    Tôi cũng đang cố gắng để không tin những điều HNC nói. Nếu tin tôi chẳng có ý định xin ra khỏi tổ chức Đảng!

  14. thudinh

    “tôi vẫn tin rằng đó chỉ là hành động trả thù nhơ bẩn của bọn xã hội đen đê tiện mà thôi” nói thế thì oan quá, xã hội đen vẫn có đạo đức hơn bọn này!

  15. Trâu Trắng

    Ôi bác Chênh, té ra lâu này bác có nhiều niềm tin quá nên bây giờ bác không thể tin được. Riêng thằng cu em đây, em tin một trăm tám luôn, vì chuyện này xảy ra đều đều ở làng xã Bác à. Thằng con em nó nói con sợ lý lịch Bố hôm nay ngày mai sẽ ảnh hưởng đến con cháu vì bố đang là cán bộ nguồn. Giàng ơi, ơi giàng.

    1. Bò Sát Đất

      Đã có hiện tượng “tự sướng” trong xã hội thì ắt có hiện tượng “tự khổ” để quân bình. Tự sướng hay tự khổ đều có kết quả như tự tử cả thôi!
      BSD.

  16. BA

    Quan( lớn ) thì xa, bản nha thì gần ! Chết dân .Nhà nước nào mà “cổ chân to hơn bắp đùi ” vậy ?
    “Thời trước làm quan cũng thế a ? “

  17. Nắng phương Nam

    Cô Hằng bị bệnh ngoài da không được cứu chữa kịp thời mà lại bị ở chung với cả người nhiễm HIV thì tội nghiệp cho cô ấy quá! Họ độc ác thế là cùng! Các bác ơi hãy lên tiếng cứu cô ấy đi!

  18. Dai van Ta

    “Tin đâu như sét đánh ngang
    ông Thành đang tốt chuyển sang cù nhầy.”
    Tại CLB Bạch Đằng, trước 500 bô lão Hải Phòng, ông Thành đã ngang nhiên công khai chống lại chỉ thị của Thủ tướng.

    Bótay.com, không dám nói nữa đâu… phảnđộng.hết

    1. DAN DEN

      Thơ của bác Dai Van Ta chán bỏ mẹ “Tin đâu như sét đánh ngang
      ông Thành đang tốt chuyển sang cù nhầy.”
      Tốt đéo gì mấy thằng này.

  19. Delta

    Nếu không xử nghiêm ông này người ta sẽ tin ông này là một chủ xưởng sản xuất ra rô bốt làm đầy tớ cho nhân dân chứ không phải là một bí thư thành ủy. Nếu ở các nước tiên tiến họ sản xuất ra rô bốt giúp việc nhà với giá hàng chục nghìn đô la thì ở ta ông này sản xuất ra rô bốt làm đầy tớ cho nhân dân quả bước nhảy về khoa học hơn các nước này hàng vạn lần và hiển nhiên cái giá của những con rô bốt này nó cũng gấp cở mươi lần so với rô bốt giúp việc nhà trở lên cái công quảng bá khoa học ra thế giới này chúng ta nên hoan nghênh ông. Những con rô bốt này nó vô cảm và luôn nói nhãm trước nhân dân thân chủ mà chúng giúp việc mỗi khi bị lỗi điều khiển. Người điều chúng không ái khác các tay giúp việc vốn yếu kém lại còn nịnh nọt, mà nịnh nọt ngay với cả rô bốt, đã thế chúng còn cài đặt cho rô bốt biết nói câu là phải cân nhắc chúng lên chức này tước nọ những tay giúp việc này cuồng nghiện rô bốt nên mỗi khi rô bốt có nguy cơ bị người dân điên tiết đập vỡ tan tành thì những người giúp việc này sẵn sàng thí tốt trơ cái mặt mo ra cho người ta đập để bảo vệ rô bốt. Còn chủ xưởng ông nghĩ sao khi các con rô bốt bạc tỷ của mình sản xuất ra gây họa? Chắc ngài chủ xưởng rất sợ rô bốt vì mỗi khi rô bốt nổi giận thì nó vô cảm bóp nát cả chủ mình thì hỏi sao cái chức to chình ình là chủ xưởng lại không bị loại rô bốt này đạp đổ bởi vì chúng đã mất quá nhiều đô để bây giờ chúng đồng loạt bị lỗi hệ thống.

      1. Delta

        Đúng bác à cháu còm nhầm chổ “ông này đã sai lầm có hệ thống”.
        P/s: Xin lỗi cháu ghê cái tên ông này quá nên tránh nhắc tên mỗi khi nhìn cái hình ông này chình ình cháu cũng thấy thế nào ấy.

  20. cao xương rồng

    Tiên Lãng đã kích kíp nổ để bom nguyên tử Hải Phòng sắp nổ. Phen này bộ ” Ngũ phúc của nhân dân” phải làm gì để chặn kịp thời quả bom nguyên tử ở HP đây? Ối trời ơi là trời….!

  21. HÙNG

    Huỳnh Ngọc Chênh thật sâu sắc! Khi anh nói ngược mà người đọc hiểu xuôi sẽ thấy chua chát biết bao!

  22. Nguyen Quan Vu

    Tôi không tin là bác không tin và cũng tôi cũng cố gắng không tin là bác không tin. Hehehe…

  23. Linh Dan

    Hang ngu lanh dao tu thap den cao o vu nha ho Doan tai Hai Phong la buc tranh sinh dong nhat, tieu bieu nhat cho te nan “hanh dan” dang dien ra tren khap nuoc VN. Toi tin DCSVN khong muon nhu vay, NN VN khong muon nhu vay, CP VN cang khong muon thay the. Nhung chi khong muon thoi chua du. Phai hanh dong de cuu dan truoc khi qua muon.

  24. montaukmosquito

    và chỉ có con người mới nghĩ mình giải phóng nhân loại bằng cách gây khổ đau cho mọi người, và với công lao to lớn như vậy, mọi người phải chăm lo bộ lông cho những giải phóng gia

  25. Đỗ Dũng

    Tôi không tin việc phá lều nhà chị Hiền, do xã hội đen gây ra, nhất là xã hội đen Hải Phòng, có tiếng tăm… Xã hội đen nói chung, nó có cái quân tử của nó… Nếu nó muốn giật đổ cái lều của chị Hiền, nó chả sợ.., nó vào tóm chủ nhà, giật đổ trước mặt, chưa biết chừng còn dí dao vào cổ dọa.., xin tí tiết ấy chứ.!
    Theo như bài viết dẫn chứng kèm sự việc, không cho bạn bè thăm gặp chị Bùi Hằng.. Tôi đồ rằng bọn này là xã hội… Xanh.., lá cây

  26. Đỗ Duy Văn

    Tôi không tin một ông UVTW Đảng, một bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thành mà hành động như vậy. Tôi không tin, không tin, không tin…

    1. gia văn

      tôi cũng không tin vì đảng viên không bao giờ làm vậy ,tôi không tin vì ông THÀNH xuất thân từ công an cho nên ông ta thương dân như BÁC HỒ đã dạy .tôi không bao giờ tin ông THÀNH là vậy vì ông là dân việt nam con LAC ,CHÁU HỒNG tôi không tin đảng và chính quyền để cho ông thành làm vậy

      1. Ôi lương tâm

        Tôi cũng rất muốn không tin là “đảng và chính quyền để cho ông thành làm vậy”

  27. bach haiduong

    Tôi không biết những nhà sáng lập ra những cái trại này,tên gọi và chức năng cuả nó cùng với hệ thống lãnh đạo và người thực thi nhiệm vụ,có còn đủ nhân phẩm hay không,mà mong giáo dục phục hồi nhân phẩm cho người khác

  28. Nhinkhongduoc

    Ôi đău đầu quá,thương cho người dân thấp cổ bé họng,còn may bây giờ thông tin phủ khắp,chứ như chuyện Làng- Nhô,ngay cạnh Hà-Nội.Tụi nó còn giết nghéo,rồi quăng xác lên đường tầu,cho tầu hoả cán nát thây kia kìa.Tin được không đây?

  29. Nguyễn xa quê

    Vâng, tôi cũng không tin là người Việt ta lại có thể quên cuộc chiến 1979. Tôi cũng không muốn tin là đã có một thời người Việt ta phá sạch các đình, chùa, miếu ở nhiều làng quê miền Bắc XHCN. Tôi cũng cố không muốn tin là gia đinh Lưu Quang Vũ đã từng gặp thảm hoạ. Vâng, tôi không muốn tin mặc dù tôi đã chứng kiến rất nhiều những điều như vậy.

  30. sung

    Tôi không tin và ngàn lần không tin những câu chuyện trên là có thật. “Ở thời dân chủ âu ca ,đâu có phải buổi mưa sa tắt đèn”

  31. Kiên nhẫn

    Ây dza thật buồn quá đi đó mà , đạo lý làm người đâu rồi ? Nền GD của ta chỉ có thế thôi sao ? Đúng ra mấy ông làm lãnh đạo phải có khả năng chịu đựng hơn người dân đen Chứ , làm lãnh đạo đồng nghĩa chấp nhận dư luận rồi , làm đảng viên đảng cộng sản thì còn phải ráng chịu hơn thế nữa ? ,mỗi lúc học chính trị ngoại khoá tui thấy ông thầy mô cũng luôn nói đến ( kẻ thù địch của chúng ta )làm tụi tui cứ lo sợ nơm nớp ,nhưng có phải rứa mô kẻ thù chi của tụi tui chỉ Là kẻ thù của mấy ổng thôi .

  32. Trịnh vân

    Khong hiểu ttcp Nguyễn tấn dũng có đọc ban tin trên không . nếu ngài đã đọc rồi xin cho các đồng chí lão thành của mình biết ý kiến để lòng dân đuọc tin . Tôi mong các cố vânn nên thông tin này cho thu tuong Dũng

  33. kiều công anh

    tại sao lại còn có con người nhỏ nhen như thế.còn một cái lều nhỏ mà cũng đạp đổ đi đúng là (chỉ có súc vật mới quay lưng lại với nỗi đau của con người để trau truốt bộ lông của mình)

  34. vinhphu

    Bac cu ca nghi , moi viec deu
    u co dang va nha nuoc van lan dan chu lo roi. Nhung so nhu chu tit noi cac quan bay gio la mot bay sau dam ra em lai lo lang……..lo cho Ha tien sy, chi Trang sang, anh em ho Doan….

  35. Làm bữa thịt chó

    “Tôi không tin” ở Hải phòng quyền hành đang nằm trong tay những kẻ vô liêm sỉ. Vì nếu vậy làm sao mà phát huy dược “sức mạnh tổng hợp” từ xã đến thành phố

  36. Anh Đồ Nghệ

    Bất cứ ai có chút lương tri cũng không tin là chính quyền núp sau các hành vi thô bỉ nhưng sự thật là không thể tin ! Thế mới khổ giời ạ .
    Anh có tin là 1956 hàng trăm ngàn người dân vô tội bị qui địa chủ đã bị bắn chết giữa thanh thiên bạch nhật không ? hồi đó quan chức Tiên lãng có kẻ chưa đầu thai làm kiếp người !
    Anh có tin đất đai Vn màu mỡ , đồng bào cần cù vậy mà thời bao cấp đói xanh mặt không ?
    Anh có tin là tại VN , nếu anh để xe máy sơ ý là biến mất ngay tức thì , có tin không trẻ con VN có thể giết người như phim , có tin không đạo đức suy đồi cùng cực ….
    Nhiều cái mà ta không thể tin , nhưng dưới chế độ này vẫn diễn ra hàng ngày. Đáng buồn lắm lắm .

  37. Bò Sát Đất

    Đọc xong tui hổng hiểu tác giả muốn nói gì, không phải chủ trương ở trên sao cấp dưới dám làm, chẳng lẽ kỉ cương phép nước là trò chơi dung dăng dung dẻ của con trẻ hay sao.
    BSD.

  38. Dung Tran

    Đất nước này sao còn lắm kẽ cường hào ác bá , kẽ gian lấn ác người lương thiện …và xã hội đen mọc lên như nấm …và đã ra tay cướp bóc hôi của gia đình anh em ông ĐOÀN VĂN VƯƠN sau khi đám quan lại cưỡng chế sai luật …màn kịch này diễn đến bao giờ …trong lúc anh em ông Vươn vẫn còn bị nhốt trong nhà giam dưới NN CHXHCN ….

      1. Nguyễn Quang Lập Tác giả bài viết

        phải cài font tiếng Việt, nhờ ai đó caì cho bác ạ. Không dấu khó đọc, dẽ hiểu nhầm. rất có thể gây nguy hiểm cho QC. Vì thế tôi cần kiên quyêt. Tuần này tôi nhắc nhở. Tuần sau ai viết không dấu là QC không chấp nhận. Rất mong thông cảm

    1. DAN DEN

      Nhà tôi có 1 con chó đen . tôi đặt tên cho nó là “hatchiđô” như con “Hatchiko” của Nhật (phim). Nhìn con chó còn sót lại của gia đình A Vươn mà cảm thấy mủi lòng. Chó nó sống tình nghĩa và trung thành vô cùng.
      Liệu con chó nhà A Vươn có nhận dạng được mất thằng “bạn” nó đến phá cái lều bạt không nhỉ !???
      Các bác nghĩ sao ???
      Ước gì mình biết được ngôn ngữ của chó để giúp gia đình a Vươn.

    2. DAN DEN

      Ở Hải Phòng chắc phải thành lập trường Đại học Ngoại ngữ. Trong đó có Khoa “Ngôn ngữ bựa”.
      Để tuyển con cháu và tay chân của Thành, Liêm , Hiền ,… vào học . Thi tốt nghiệp cho đậu “Thủ Khoa”.
      Bác nào đồng ý thì cho 1 cái biểu quyết.

Đã đóng bình luận.