Vì sao, vì sao…

TRẦM HƯƠNG

Vụ cưỡng chế đầm của ông Đoàn Văn Vươn đã xảy ra cách nay đã hơn một tháng rưỡi, mà không một giờ phút nào, kể cả lúc giao thừa, những thông tin nóng hổi được đăng tải trên các báo và các blog cá nhân lại không được đông đảo dư luận quan tâm sâu sát. Hãy xem các bài viết được đọc nhiều nhất trên các báo, xem lượng truy cập và phản hồi của bạn đọc gần xa trên blog cá nhân hàng ngày thì sẽ rõ. Những sự thật dần dần được vạch trần, cái đúng, cái sai dần dần lộ rõ. Và cho đến hôm nay, đọc bài phóng sự của Nhà văn Nguyễn Quang Vinh phỏng vấn Trung tướng công an Phạm Quý Ngọ, những người quan tâm mong muốn một kết cục có hậu trong vụ án này đã có quyền thở phào nhẹ nhõm. Quả bóng căng, lần thứ hai đã được xì bớt hơi.

Để đạt được chiến công thứ hai trong cuộc đi tìm công lý đó, trước hết phải ghi nhận công lao các blogger, các nhà báo đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm đã đưa đến cho người đọc những cái nhìn đa chiều và khách quan. Cùng với đó là kết quả của sự đấu tranh mạnh mẽ, những đánh giá khách quan của các bậc lão thành cách mạng, các nhân sỹ tâm huyết và sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân. Nhưng thử hỏi, nếu không có sự đồng thuận, vào cuộc của Thủ tướng và một số lãnh đạo ở các bộ ngành Trung ương thì liệu kết quả đó có được như ngày hôm nay không?

Vụ việc này vẫn chưa đi đến hồi kết, dư luận vẫn đang ngóng chờ một sự giải quyết thấu tình, đạt lý, thấu đáo và công bằng. Không chỉ dừng lại ở đó, đằng sau vụ việc còn gợi mở cho đất nước ta nhiều vấn đề cần giải quyết. Một trong những vấn đề đó là sự bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành của nước ta.

Trong bài phỏng vấn nêu trên có đoạn: “Trung tướng Phạm Quý Ngọ kể, ngay cái buổi chiều họp với Thủ tướng, Thứ trưởng Ngọ đã thống nhất với Thanh tra việc thu hồi, cưỡng chế đất của huyện Tiên Lãng là không sai, đúng luật”. Vậy là, ngay cả những người đứng đầu cơ quan hành pháp còn khó khăn khi phân biệt cái đúng, cái sai của vụ việc. Vậy thì với chính quyền cấp huyện, cấp xã và những người dân bình thường làm sao có thể phân biệt nổi cái đúng, cái sai của hành vi mà họ thực hiện?

Vì sao một gia đình nông dân yếu đuối lại cả gan chống lại cả lực lượng cưỡng chế mạnh mẽ. Phải chăng vì ông ta không còn tin vào luật pháp và buộc phải hành động bột phát?

Vì sao chính quyền huyện Tiên Lãng có thể tự cho phép mình ra những quy định mâu thuẫn với pháp luật, ra những quyết định cưỡng chế sai luật để hành dân?

Vì sao cùng những vụ việc tương tự như vụ Tiên Lãng mà hệ thống tư pháp, hành pháp ở nhiều nước trên thế giới và ngay cả thời kỳ Pháp thuộc cũng có những cách nhìn nhận và giải quyết thấu tình, đạt lý?

Vì sao khi Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo mà hầu hết lãnh đạo từ thành phố đến huyện, xã vẫn quanh co không thừa nhận phần sai về mình?

Rất, rất nhiều câu hỏi nữa được đặt ra cho vụ án này mà một trong những nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp là xuất phát từ hệ thống pháp luật hiện hành. Tôi cũng như nhiều người khác đều không hiểu biết lắm về hệ thống rắc rối và phức tạp đó. Nhưng thiết nghĩ trong một xã hội dân chủ, Hiến pháp, Pháp luật trước hết phải đặt lợi ích của nhân dân và dân tộc lên trên hết. Hệ thống luật pháp phải dựa trên truyền thống đạo lý của dân tộc, những giá trị tiến bộ của nhân loại, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân và được sự đồng tình đại đa số toàn thể nhân dân.

Các văn kiện của Đảng đều khẳng định “sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, Đảng là “đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”, mục tiêu là xây dựng một nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân…điều đó cũng có nghĩa lợi ích dân tộc và nhân dân được đặt lên trên hết. Những cụm từ đó là những giá trị thật cao quý biết bao!

Xin hãy đừng để những cụm từ cao quý đó thành những ngôn từ vô nghĩa.

Xin hãy đừng để cho những kẻ xấu lợi dụng những ngôn từ cao quý đó để rêu rao lừa mị mọi người.

Xin hãy đừng để những ngôn từ cao quý đó trở thành “gậy ông rồi lại đập lưng ông”.

Có một câu danh ngôn tôi cho là đúng đắn, đại ý: Không ai có thể có tài gì để lãnh đạo một người mà người đó không đồng ý. Cách để toàn dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật là hệ thống luật pháp đó phải do họ tự xây dựng lên và tự nguyện tuân theo.

21h50 ngày 23/2/2011

Tác giả gửi QC

Advertisements

37 thoughts on “Vì sao, vì sao…

  1. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 24-2-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  2. Pingback: ĐIỂM TIN TRUYỀN THÔNG ĐIỆN TỬ NGÀY 23-2-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  3. Pingback: Tin thứ Sáu, 24-02-2012 | Dahanhkhach's Blog

  4. Pingback: Tin thứ Sáu, 24-02-2012 – Anhbasam | phamdinhtan

  5. Pingback: Vì sao, vì sao… « Chau Xuan Nguyen & all posts

  6. Bụi bặm

    Vì sao ư ? Vì do Đảng nắm quyền lựa chọn , giới thiệu cán bộ địa phương , Quốc hội từ cao cho đến thấp . Dân chỉ có quyền đi bầu .

    Cán bộ hiện nay từ đấy chỉ biết ngại Đảng , xem thường dân .

  7. Pingback: ĐIỂM TIN TRUYỀN THÔNG ĐIỆN TỬ NGÀY 22-12-2012 « Ngoclinhvugia's Blog

  8. Như Hoa

    “Biết rồi khổ lắm nói mãi”, chỉ tại chúng em “quen mui…”, “đi đêm lắm có ngày… “. Nếu các bác rắn từ các vụ trước thì bố bảo chúng em cũng chẳng dám, đâu đến nỗi “đất bằng nổi sóng, hoa cải ầm vang”. Ông Vươn đi vào lịch sử thì chúng em cũng được vào đó theo kiểu “người đốt đền”. Mong sau này không còn vụ nào oanh liệt hơn Tiên Lãng để ông Vươn và chúng em khỏi bị quên. (Hiền Liêm tâm sự)

  9. Lần từng bữa

    Bài viết của T.H không đáng đăng trên QC.b Chã biết T.H viết bà này cho ai nữa???

    1. Khoai deo Ba Đồn

      Thực sự bài này không đáng để đăng trên blog của Bọ Bọ ơi. Những bài kiểu nói trời ơi đất hỡi thế này hoặc nói lại những điều mà nhiều bài khác đã viết và Bọ đã đăng thì thôi lần sau mong Bọ xem kỹ và đừng đăng nữa nhé!

      Kính chúc Bọ luôn vui khỏe.

  10. Chấn Phong

    Vụ Tiên Lãng sảy ra đã hơn một tháng,dư luận trong dân chúng cũng như báo chí đã nói rất nhiều về việc cưỡng chế sai pháp luật.Gần đây Thủ tướng cũng đã có kết luận rõ ràng về việc đúng,sai trong vụ này.Nhưng có một điều mà chính quyền Hải Phòng sử lý chưa nghiêm minh,không hiểu do cố tình kéo dài,hay đây là sự phân biệt đối sử giữa người dân thấp cổ,bé họng với một bên là cán bộ nhà nước.Ông Vươn cùng anh em nhà ông,khi chống lại sự cưỡng chế sai pháp luật thì bị Công an bắt ngay,không rõ nội tình ra sao nhưng đã rất nhanh chóng gán cho tội danh rất nặng,đó là tội giết người và chống người thi hành công vụ.Trong khi đó việc phá nhà ông Quý đã rõ ràng,những kẻ đó đã phạm vào tội phá hoại tài sản công dân không thể chối cãi.Nhưng đến nay chính quyền Hải Phòng vẫn im lặng,không hề có quyết định khởi tố vụ án,khởi tố bị can về việc phá nhà.Việc khởi tố anh em nhà ông Vươn,cũng như việc định tội danh thì quá nhanh.Nhưng sao đến nay không thấy khởi tố vụ phá nhà?phải chăng vì việc phá nhà ở của ông Quý có liên quan đến cán bộ,đến chính quyền nên cơ quan CSĐT phải nương tay.Tôi nghĩ,tội danh cố ý phá hoại tài sản của công dân đã quá rõ ràng,cần nhanh chóng khởi tố vụ án.Không thể để cán cân công lý bên nặng,bên nhẹ như vậy được.

  11. Trung Kiên

    Trong việc tham mưu cho Thủ tướng tôi hiểu Thanh tra đã đi chệch hướng với kết luận của Thủ tướng. Tình hình để khiếu kiện về đất đai liên miên cũng liên quan chặt chẽ tới cơ quan này. Mong mọi người để tâm đến cơ quan này! Để khỏi mất thời gian phỏng đoán suy nghĩ của các bị can tôi cop pi từ BBC:
    Tóm lại mặc dù mất rất nhiều công sức đấu tranh pháp lý, mà đáng lẽ sức lực thời gian đó đầu tư cho làm ăn thì đúng hơn, nhưng anh em họ Đoàn vẫn bị đẩy đến chân tường thì tâm lý của những con người đó chỉ ai sa vào mới hiểu nổi (Ông Thạc sỹ Tuấn cứ thử sa vào tình thế này đi rồi sau khi bị lấy mất khiếu nại như Ông nói… – ai ở Việt Nam cũng biết khiếu nại kiện cáo sau đó là con số 0 tròn trĩnh nên đa số phản đối TS Tuấn http://phapluattp.vn/20120214121947154p0c1015/chinh-quyen-sai-nhung-ong-vuon-van-pham-toi.htm)
    Còn nhiều yếu tố có thể nói đến (thiếu nhờ mọi người bổ xung):
    1. Xa rời dân. Chỉ cần các nhà báo đến UB Huyện bị một Ông chủ tịch Huyện chuẩn bị mất chức đuổi sơi sơi thì hiểu cho người dân làm sao dễ dàng gặp chủ tịch để khiếu nại???
    2. Coi dân như “kẻ địch” (xin đọc lại các bài của Đại tá Ca là điển hình nhất) 3. Thiếu cơ chế luật pháp để xử lý căng thẳng, bạo lực có thể xẩy ra, hoặc dùng luật rừng: người dân không có cơ hội nhờ tòa án hay ai đó bảo vệ mình trước những quyết định bản thân thấy trái pháp luật, đạo lý, thậm chí bị đánh úp (đến đọc quyết định sau đó tiến hành ngay như trường hợp nhà tôi – toàn thể mọi người trước đó không hay biết!). Ở nước ngoài có các quyền ví dụ đề nghị Tòa ra các biện pháp khẩn cấp ngừng ngay vụ cưỡng chế, – ở nhà ta thì Tòa ở địa phương hiện nay có biện pháp này cũng khó thực hiện nổi!
    4. Dân không tin chính quyền và các quyết định, biện pháp của họ (để ngắn gọn xin đọc các dòng trên của chị Hiền)

    Tôi nói thêm một chút về ý tác giả nói:
    “Vì sao cùng những vụ việc tương tự như vụ Tiên Lãng mà hệ thống tư pháp, hành pháp ở nhiều nước trên thế giới và ngay cả thời kỳ Pháp thuộc cũng có những cách nhìn nhận và giải quyết thấu tình, đạt lý?” Ở đây Tòa án là tư pháp. Vụ án Tiên Lãng chưa xử nên ta cũng chưa thể nói trước. Tuy vậy những gì ta được nghe từ các quan chức cho thấy là họ muốn xử anh em họ Đoàn phạm tội, có giảm nhẹ do hành vi cưỡng chế trái phép. Điều này chúng ta phải có lí luận phản bác. Tuy vậy tôi xin chấm dứt còm dài này ở đây.

      1. Trung Kiên

        Cóp pi lần cuối:Em dâu ông Đoàn Văn Vươn, bà Phạm Thị Hiền nói với BBC rằng bà “không ân hận” về những gì xảy ra và gia đình bà “chấp nhận mất” để xã hội được.
        Bà Hiền nói bà không coi vụ cưỡng chế đất đai hôm 5/1 là thi hành công vụ mà là “cướp” và gia đình bà chỉ “tự vệ quá giới hạn”.
        Bà nói với Nguyễn Hùng hôm 20/1: “Gia đình em chấp nhận mất để xã hội được. Có nghĩa là thứ nhất là về Đảng của Việt Nam, Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ loại bỏ được những u nhọt đứng trong hàng ngũ của Đảng.
        Em dâu ông Vươn nói vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng là “cướp” chứ không phải thi hành công vụ và gia đình chỉ “tự vệ quá giới hạn”.
        “Thứ hai là nếu nhà em không chịu mất, không chấp nhận hy sinh thì tất cả bà con trên cả nước này, những người dân thấp cổ bé họng mà đang bị áp bức như nhà em không có chỗ nào để kêu cứu.
        “Và cái được thứ ba nữa là các hộ nuôi trồng thủy sản của Tiên Lãng, họ sẽ được rất nhiều vì họ sẽ không bị chịu cái cảnh như gia đình em nữa.
        “Thế nhưng mà em thấy là gia đình em sai ở một chỗ là mình đã làm quá một chút.
        “Nhưng mà em chỉ nghĩ là mình tự vệ quá giới hạn thôi chứ em không cho rằng gia đình em đã chống những người thi hành công vụ bởi vì em nghĩ rằng đấy không phải là người thi hành công vụ, bọn em cho rằng đấy là cướp chứ không phải thi hành công vụ”.

  12. dân thường

    “…Nhưng thử hỏi, nếu không có sự đồng thuận, vào cuộc của Thủ tướng và một số lãnh đạo ở các bộ ngành Trung ương thì liệu kết quả đó có được như ngày hôm nay không?
    Vụ việc này vẫn chưa đi đến hồi kết, dư luận vẫn đang ngóng chờ một sự giải quyết thấu tình, đạt lý, thấu đáo và công bằng…”
    Giọng của bác Trầm Hương lừa dân ngu được đấy! Chắc cũng được báo chí cách mạng đào tạo.

  13. Pingback: Vì sao, vì sao… « TIN TỨC HÀNG NGÀY – Online

  14. Pingback: Vì sao, vì sao… « Chuyển Hóa

  15. Thanh Mai

    Nhưng thiết nghĩ trong một xã hội dân chủ, Hiến pháp, Pháp luật trước hết phải đặt lợi ích của nhân dân và dân tộc lên trên hết. Hệ thống luật pháp phải dựa trên truyền thống đạo lý của dân tộc, những giá trị tiến bộ của nhân loại, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân và được sự đồng tình đại đa số toàn thể nhân dân. Đúng vậy! Dù hiểu như thế nào người làm “Quan địa phương” cũng cần có những giải pháp đóng góp cho Nhà nước tạo điều kiện cho dân mình ngày càng ấm no, Hạnh phúc.

  16. Con Gái

    Trầm Hương ơi, coi chừng thằng “Thành Bí” và bè lũ sai nha lợi dụng bài viết này quật lại chính phủ và làm tấm khiên che chắn để tự bảo vệ chúng với lập luận “ngay cả những người đứng đầu cơ quan hành pháp còn khó khăn khi phân biệt cái đúng, cái sai của vụ việc. Vậy thì với chính quyền cấp huyện, cấp xã và những người dân bình thường làm sao có thể phân biệt nổi cái đúng, cái sai của hành vi mà họ thực hiện?”.
    Chuyện là vậy, nhưng phải một mặt cùng nhau sửa sai những lỗi của hệ thống mặt khác các nhà báo, các học giả, cán bộ cao cấp, các luật sư… hãy chung tiếng nói đấu tranh như thế nào để loại trừ được đám sâu mọt ở HP-Tiên Lãng ra khỏi bộ máy đảng-nhà nước thì dân mới tin bộ máy công quyền chúng ta đúng đắn.

  17. ảo vọng

    Tui dám cá với quí vị : . Tốt thí rồi, tướng lại tung tăng, chuyện xưa nay của ” cơ chế “mà ! Bởi thế xin tụng ca rằng :
    Ô hô cơ chế của ta
    Có mi như thể có ma trên đời
    Người sai một – chết nhé người
    Ma sai, sai cả chín mười cũng …êm !

  18. Luậtsư khôngtên

    Luật pháp không có tội, đây là lỗi đạo đức suy thoái của các công bộc, bản chất là họ vận dụng câu “cái gì có lợi cho cá nhân tôi thì tôi làm” chứ không phải “có lợi cho dân”. Chả thế mà ngay khi vụ việc xẩy ra, ông Đặng Hùng Võ mới ngay lập tức khẳng định đây là quyết định trái luật. Vậy là pháp luật không có tội, mà công bộc của dân có tội. Hôm nay họ suy luận bất lợi cho dân kiểu này, mai có cái kiểu nọ, biết hệ thống pháp luật hoàn chỉnh đến thế nào mà ngăn chặn, phòng ngừa họ.
    QUAN TRỌNG LÀ HỆ THỐNG GIÁM SÁT ĐỘC LẬP, KHÁCH QUAN

  19. DÂN

    Theo tôi cái mà ông Ngọ “nhầm” có lý do các ông quá bận hoặc là…quan liêu!
    Còn cái “nhầm” của các quan chức Hải Phòng là cố tình!
    Luật pháp của ta không đến nỗi tất cả đều khó hiểu: ông Đặng Hùng Võ đã nói về các trường hợp thu hồi đất rất rõ ràng mạch lạc, hơn nữa các cán bộ lãnh đạo thường xuyên được học tập, rèn luyện và hơn thế họ đã được chọn qua các cuộc bầu cử sáng suốt cơ mà!?

  20. Đỗ Duy Văn

    Tôi cũng lấy làm lạ là ông Phạm Quý Ngọ đầu hôm nói cưỡng chế đất ông Vươn là đúng pháp luật, đêm nằm nghĩ lại thì thấy sai (?). Tôi xin kể chuyện đại đa số-mà hầu như tất cả dân quê tôi đều nói: Mình nhận đất ruông theo nghị định 64, thời gian phải 20 năm. Có người nói tắt : “Nhận đất 64”. Họ không nghiên cứu tỉ mỉ văn bản pháp luật, nhưng họ hiểu đất họ trước mắt được giao tính từ năm 1993.
    Việc này đối với cán bộ cấp xã, huyện, tỉnh tất yếu phải biết chứ? Việc làm sai là do có chủ đích riêng cần làm sáng tỏ.

  21. orthohi

    Cứ an tâm đi sắp chết mấy con chốt rồi.
    “…nhưng không chết thằng cha bán phở mà chết người em gái bưng tô….”
    hehe an tâm đi…

  22. nguyen mau

    Cái chính là do luật pháp yếu kém thì người ta lợi dụng hay còn gọi “lách luật”. Nếu luật chặt chẻ không có lổ thủng thì lách vào đâu ?

    1. DÂN

      Theo tôi, nói đầy đủ và chính xác hơn thì những rối loạn xảy ra là do Người làm luật và Người cầm quyền dùng luật!

  23. Nguyễn Cao Minh

    Đừng bao giờ dân hỏi
    Vì sao quan tham ô
    Vì sao quan tham nhũng
    Vì sao quan lộng quyền
    Vì sao bao che nhau
    Vì sao còn chưa xử
    Vì sao và vì sao?

    (Xin lỗi nhạc sỹ Thùy Dương vì đã chế lời bài hát Khúc Thụy Du)

    1. vãng khách

      chời! bác này chơi ác à nghen.
      Khúc Thụy Du sáng tác bởi nhạc sĩ Anh Bằng, thơ Du Tử Lê. Bác cho ca sĩ Thùy Dương lên thành nhạc sĩ là nguy hiểm lắm đó, Ngô Thụy Miên cũng gốc HP bác coi chửng ảnh giận à nghen.

      1. Nguyễn Cao Minh

        Cho tôi xin lỗi nhạc sỹ Anh Bằng, vì tôi sơ suất tra trên google thấy bài kết quả “Khúc thụy Du – Thùy Dương” nên nhầm lẫn, xin nhạc sỹ rộng lòng tha thứ, cảm ơn bạn vãng khách đã nhắc nhở!

  24. Hoang

    Nói thật, nếu làm việc tử tế, tôn trọng pháp luật, thì chỉ cần một anh cán bộ địa chính xã cũng giải được bài toán đúng sai này chẳng mấy khó khăn.
    Được biêt Sỏ Tư pháp hp cũng từng phát hiện, có cảnh báo một lần về cái sự vi phạm luật này rồi.
    Hp, Tl cố tình làm trái. Có thế thôi!

  25. truong nguyen

    “Cách để toàn dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật là hệ thống luật pháp đó phải do họ tự xây dựng lên và tự nguyện tuân theo”. Đúng. Có ai đứng ngoài “toàn dân” không hè!?!?!?

  26. Nguyễn Bình

    Vì sao chính quyền huyện Tiên Lãng có thể tự cho phép mình ra những quy định mâu thuẫn với pháp luật, ra những quyết định cưỡng chế sai luật để hành dân?
    – vi người ta không làm theo lời dạy rât cụ thể của Hồ Chí Minh :
    VỚI NHÂN DÂN, PHẢI KÍNH TRỌNG, LỄ PHÉP !

  27. le vy

    Nói thật với quí bác chứ phát ngôn của cán bộ hiện nay nếu mà đưa ra công luận thì rối mù.Sở dĩ đều êm xuôi vì có ai dám nói,mà nói có tác dụng gì?Còn việc làm của các quan chức nhà nước hiện nay thì cứ đụng tới thì thấy sai ngay,mà dân nói với ai? và nói thì có giải quyết được gì? bỡi vậy xã hội ta đang bị miễn dịch với tất cả các loại vi rút. Không biết sao cái chuyện ông Vươn lại được các báo làm mạnh quá làm cái cơ thể miễn dịch kia cũng phát sốt lên.Nhưng đừng vội cũng lành ngay thôi mà khi các báo bị “nói nhỏ thôi nhé đừng làm to chuyện nữa nhé” là lại đâu vào đấy ngay “Trở về chết lâm sàn “

  28. LAM SON

    Ông Vươn là ông Cóc Tía đánh trống ở cổng thiên đình ,hỏi trời tại sao mưa nhiều, gây lũ lụt làm khổ con dân đến thế ?

Bình luận đã bị đóng.