Suy nghĩ vớ vẩn về một phong trào… vẩn vơ

TĂNG BÁ HÙNG

Mấy hôm nay, trường tôi cứ sôi sình sịch về việc thu, nộp các sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên. Và cũng mấy ngày, tôi lại cứ vớ vẩn nghĩ về cái phong trào vô cùng hình thức này. Cũng thành thật xin lỗi các đồng nghiệp đã, đang và sẽ có những công trình có tính khoa học và nghiêm túc trong lĩnh vực này. Phong trào viết áp dụng sáng kiến, kinh nghiệm (SKKN) trong nhà trường đã có từ rất lâu. Công bằng mà nói, nhiều SKKN của các nhà giáo là sản phẩm trí tuệ, khoa học và tâm huyết có giá trị sử dụng trong thực tiễn khá tốt. Nhưng trong vài năm gần đây (không, có lẽ phải mấy chục năm gần đây), phong trào này lại trở thành một biểu hiện hình thức nhất trong bệnh hình thức của ngành. Khỏi phải nói về bệnh hình thức trong giáo dục. Thời còn làm Bộ trưởng, Ông Thiện Nhân quả là một thầy lang cao tay bắt mạch. Ông bắt đúng bệnh lớn nhất của ngành. Nhưng thực tế chuyên môn của ông cũng chỉ làng nhàng, không chữa được, ông để bệnh nhân cứ chết lâm sàng rồi… lên trên ngồi ngắm và phán. Bệnh này có căn của nó là bệnh háo. Háo danh hiệu thi đua. Bản thân thi đua là tích cực nhưng thi đua một cách hình thức lại mang lại hiệu quả thấp, thậm chí là hậu quả. Danh hiệu thi đua phải bằng thực tế công việc và kết quả công việc. Danh hiệu thi đua phải là kết quả xứng đáng của quá trình làm việc tự giác và mang tính giáo dục. Vậy mà, vì háo danh hiệu: CSTĐ, LĐTT, LĐTTXS…  cấp này cấp nọ nên phong trào viết và áp dụng SKKN cứ vào chặng nước rút là vô cùng sôi động và cũng… vô cùng bi-hài. Tôi không thể kể hết những chiêu, những trò mà các nhà giáo diễn trong cái gọi là phong trào này. Mặc, chỉ cần được xếp loại C cấp trường là có thể đạt danh hiệu LĐTT rồi. Nực cười, tôi đã nhiều lần làm chủ tịch HĐKH cấp trường chấm SKKN, có đồng ngiệp năn nỉ: “Anh nhớ đừng để em loại A nhé”. Khốn khổ, xếp loại A là phải gửi về Phòng mà. Tất nhiên, những SKKN kiểu như thế chỉ đạt loại… “Không xếp loại”. Đấy là thời điểm đó. Còn ở “thời thổ tả” này, chỉ có nước ngoảnh mặt làm ngơ. Gần 30 năm dạy học, tôi đã có chí ít 02 SKKN được xếp loại C cấp tỉnh nên rất rõ  việc làm nghiêm túc về SKKN. Vậy mà, mấy cháu mới ra trường 1, 2 năm đã lại bị cuốn vào cái SKKN này. Khổ, mới dạy chưa được trăm tiết, lấy đâu ra sáng với chả kiến, kinh với chả nghiệm. Đến người nhà mà các cấp quản lí vẫn ép các cháu thì thật là.. mất dạy! Sao không dành thời gian đó mà xem lại việc dạy và học cho thật chu đáo đi. Vừa đỡ cho đồng nghiệp, vừa có lợi cho con em nhân dân. Tôi xin kết thúc suy nghĩ của mình bằng một câu của thầy giáo Lãng trường Hải Xuân trong phim “Rừng chắn cát” đang chiếu trên VTV1 :”Thật vớ va vớ vỉn!”.

Tác giả gửi Quê choa

Advertisements

70 thoughts on “Suy nghĩ vớ vẩn về một phong trào… vẩn vơ

  1. vinh canh

    Mọi nguoi không biết chứ, phong trào thi đua sôi nối lắm, lôi cuốn cả bác đánh trống! Muốn được danh hiệu thi đua, bác ấy cũng phải có sáng kiến kinh nghiệm ! Tôi đã mạo muội góp ý rằng bác nên triển khai đề tài: “Đổi mới phương pháp đánh trống,,.Nghĩa là bác đừng đánh vào mặt trống nữa, mà đánh sang sườn trống. Sang năm bác lại đổi mới, không đánh ở sườn mà quay vào mặt trống để đánh !

  2. xiugia_2

    Vợ tôi là giáo viên dạy toán ,mỗi khi chuẩn bị có đoan thanh tra của sử hoặc của phòng sắp về là i nhơ rằng hiệu trưởng hô hào anh em giáo viên toàn trường về nhà viết sang kiên kinh ngiệm nạp cho tổ trưởng bộ môn .Vợ tôi vẫn ung dung như những ngày bình thường ,sáng hôm nạp cái skkn ấy vợ tôi phong s xe ra trước cổng trương mua một lúc 2 bộ skkn toan , lý ,cô ấy còn bảo với tôi :muôn mua bao nhiêu cũng có,môn gì cũng có .Sướng thật làm GV bây giờ sướng thật.,hề ..hề.

  3. Gì cũng bán

    Xin cho hỏi chuyện này, hơi ngoài luồng một chút.
    Tôi không hiểu vì sao các loại sách giáo khoa cho cấp 2 (tôi chưa xem cấp 1 và 3) lại có cái kiểu làm bài tập trực tiếp trên sách (tức là dùng bút mực ghi bài làm vào sách giáo khoa).
    Thời của tui, thì đứa em xài SGK của anh chị mình là bình thường, có cuốn xài tới hơn 4 thế hệ. Không biết ông Bộ GD nghĩ thế nào chứ cái tối kiến này tui thấy chả hay ho gì hết, nhất là dân mình thì nghèo như … Bắc Triều Tiên.

    1. Tăng Bá Hùng

      Xin các bác bình tĩnh hộ nhà em. Kế hoạch 3 mà (Thuật ngữ này có từ thời bao cấp à nghen). Không có những loại sách này thì thu nhập của mấy ổng hẻo lắm. Cán bộ quản lí cấp Phòng trở lên làm gì có phụ cấp ưu đãi (đứng lớp).

  4. Hoàng Hà

    Thôi thì “nhắm mắt đưa chân”, đấy là điều mà các giáo viên, thày giáo … đều có trong đầu khi làm các công việc này. Nhiều lúc tôi nghĩ, “họ” cũng biết cả, song vẫn cứ làm. cứ nêu khẩu hiệu. “Họ” không nghĩa rằng, các hoạt động hình thức này chẳng qua đề “bên dưới” cấu xé nhau. Đây cúng là một mầm mmongs dẫn đến không bình ổn

  5. tran ngoc thanh

    Em là giáo viên, nghề tay trái là photocoppy tại nhà, chuyên sản xuất giáo án vi tính các loại ( từ lớp 1 đến lớp 12, đủ các môn), SKKN đủ các lớp, các môn. Nghề tay trái nhưng thu nhập cao hơn lương nhiều. Mặc dù biết các phong trào đó là vớ vẩn, có hại cho đất nước nhưng vì lợi ích riêng mình, em kịch liệt phản đối việc xóa bỏ viết SKKN, in giáo án vi tính!

  6. Trường Giang

    Cách đây 12 năm tôi phụ trách chuyên môn ở 1 trường THPT, yêu cầu mọi ng làm SKKN để đủ đk CSTT, 3 đề tài môn văn đưa lên phòng PT chấm, khi có điểm mọi ng phản đối ầm ĩ, tôi gặp ng chấm (bây giờ cụ về hưu rồi), tôi bảo đề tài 1 rất yếu và gần như chép lại, cụ bảo tao chấm tên thôi, nó là bạn tao, còn 2 đề tài kia cái nào viết dài hơn điểm cao hơn, gần 800 SKKN thần kinh mà đọc hết. Huhu, ng cần điểm loại B để đạt CSTĐ viết thật lực thì không bằng điểm của ng chép lại. từ đấy phong trào viết SKKN của trường có 1 SKKN nữa là chép cũng được miễn là dài, chữ to tên đề tài thật oách. Và từ đấy tôi kh dám yêu cầu gắt gao mọi ng viết SKKV nũa, vì thần kinh mà viết tử tế

  7. Pingback: Bản Tin Ngày 29/02/2012: Chia ruộng cho quan – Cần thêm một điều cấm nữa – GƯƠNG MẶT “CÔNG BỘC” TIÊN LÃNG – Nhà nước và người dân – NHỮNG ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM – T

  8. Pingback: Bản Tin Ngày 29/02/2012: Chia ruộng cho quan – Cần thêm một điều cấm nữa – GƯƠNG MẶT “CÔNG BỘC” TIÊN LÃNG – Nhà nước và người dân – NHỮNG ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM – T

  9. Pingback: Bản Tin Ngày 29/02/2012: Chia ruộng cho quan – Cần thêm một điều cấm nữa – GƯƠNG MẶT “CÔNG BỘC” TIÊN LÃNG – Nhà nước và người dân – NHỮNG ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM « H

  10. Pingback: Bản Tin Ngày 29/02/2012: Chia ruộng cho quan – Cần thêm một điều cấm nữa – GƯƠNG MẶT “CÔNG BỘC” TIÊN LÃNG – Nhà nước và người dân – NHỮNG ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM « H

  11. bình minh mưa

    hàng triệu giáo viên trên cả nước này sẽ cảm ơn Bọ Lập nhiều nhiều lắm nếu Bọ bật đèn xanh cho các phóng viên các báo vào cuộc tẩy chay cái trò SKKN này của bộ giáo dục đi. Vớ vẩn mất thì giờ. Giống như vụ Tiên Lãng đó, báo chí, blog vào cuộc nên dân được nhờ…Ở cơ quan tôi họ gọi là “sáng kiến kinh ngạc” vì chỉ 1 đêm là cho ra bộ sáng kiến dày mấy chục trang, đẹp lung linh, ai cũng có.

  12. dan hang

    TÔI NGỒI HÌ HỤC VIẾT SÁNG KIẾN ĐỂ KỊP NỘP CHO ĐỦ TÊN. CÔ GIÁO VÂN SƠN DẠY MÔN CHŨ NGHĨA XÃ HỘI ĐI QUA BỒI CHO VÀI Ý: MI NGU LẮM, VIẾT SÁNG KIẾN ĐỂU ĐỂU THÔI ĐỒ NGU Ạ!BÒ RA CẢ BUỔI SÁNG VIẾT XUẤT SẮC QUÁ NĂM SAU ĐANG NGỦ VỚI CHỒNG NGON LÀNH NÓ LẠI LÔI CỔ ĐI VIẾT SÁNG KIẾN. NGU TRUYỀN THỐNG NHƯNG PHẢI THÔNG MINH ĐỘT XUẤT CHỨ!

    Ý HAY!

  13. gốc

    Tôi đã làm nghề giáo 40 năm rồi. Qủa là có thật điều tác giả đã nêu. Thành vết hằn rồi khó sửa lắm. Đề tài KH, Sáng kiến kinh nghiệm ở đây có khác gì mấy so với nhiều triệu bài thi về học tập đạo đức BÁC đâu. Đã có dũng khí bỏ khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng…” khi lãnh đạo cao cấp về thăm thì cũng sẽ có ngày bỏ được các loại hình thức vô bổ khác.

  14. Tr. Phong

    Hôm trước máy hư nên còm không dấu , nay viết lại.
    Việc đăng ký và viết sáng kiến không chỉ trong ngành giáo dục đâu. Hình như ngành ngành , nghề nghề trong các hệ thông cơ quan nhà nước đều có nhưng mức độ ít phổ biến hơn. Tôi xin kể cho Bo nghe , cơ quan củ của tôi là một BV. Cuối năm thường xuất hiện nhiều sáng kiến cải tiến độc nhất trên thế giới: Nào là dùng gạch kê bàn, tủ để chống triều cường, Bố trí lại phòng làm việc trong phòng… đến việc lắp camera để chống trộm… đều là các sáng kiến độc, để cuối năm mọi người, mọi phòng ban được phong là lao động tiến tiến, chiến sỹ thi đua. Để rồi sau vài năm phòng ban nào cũng treo đầy giấy khen, cờ xí… đủ các cấp khen tặng thật là lãng phí và hình thức. Cần bãi bỏ gấp

  15. Thầy bói

    Làm quản lý giáo dục phải là những người có Tâm (cái Đức) và Tầm (cái Tài). Có như vậy thì GD VN mới hy vọng được. Hiện tại, các cấp cán bộ QLGD từ trường cho tới bộ GD đa số là thiếu hai cái đó, nên họ chỉ chú ý làm cách nào để trèo lên cao hơn và thu vén cho bản thân thôi. Chúng ta cũng không nên trách họ vì họ cũng chỉ là sản phẩm của lối tư duy GD lỗi thời.

  16. Linh Đan

    Thật vớ va vớ vỉn- đứng từ xa ngó kết quả tất tần tật các cơ quan ban ngành tổng kết cuối năm rồi dán ngay câu này vào cuối các báo cáo mới hợp lý.

  17. Pingback: TTXVA | Suy nghĩ vớ vẩn về một phong trào… vẩn vơ

  18. Nông Văn Dần

    Nếu đúng là SKKN (thường tác giả hay những người xung quanh phát hiện) thật sự thì nên viết báo cáo. Số này thường ít. Ai kg có SKKN là bình thường, kg bị đánh giá gì. Còn giáo viên nào cũng phải viết báo cáo, năm nào cũng viết thì các quan bên GD-ĐT đã chạy quá đà (uống phải thuốc lắc; phó Nhân quá nhiều “nói kg với…” trở thành hại dân trong ngành), trở thành trò khổ nhục kế, quá hình thức, mệt người, làm nghèo đất nước.
    Mong sao Bộ trưởng bộ GD-ĐT sớm bỏ trò hề này.

  19. Christine Le

    Một thế hệ trồng Người như thế thì cây họ trồng ra sẽ như thế nào?

  20. dan den

    ”Thật vớ va vớ vỉn!”, cái sự “thi đua” này nó không chỉ ở ngành GD đâu, mà còn diễn ra ở tất cả các ngành, các địa phương…trong cả nước VN này. Chả vậy mà Đảng bộ nào cũng “trong sạch, vững mạnh”, nhiều CQ, DN nhận huân chương các loại… . Vậy mà, ĐÙNG MỘT CÁI…. . Khốn nạn!!!

  21. lemaithao

    Đêm qua mình ngồi viết cái gọi là sáng kiến kinh nghiệm đến 2 h sáng. Điên mất! Năm nào cũng vậy không biết gọi tên vụ này là gì.

    Mấy hôm nay, các cửa hàng photo tấp nập. Ngó vào toàn giáo viên. Mình gọi đó là khoảng thời gian rất khổ đau và rất sến. Mình chán vụ này. Thà viết một bài báo về kinh nghiệm giảng dậy còn thú hơn. Bởi vì…Kinh nghiệm cái chi mô. Thực ra là ghi chép lại những việc đã làm. Soan sửa một tí, ra vẻ minh chứng một tí, số liệu một tí, hiệu quả và kết luận một tí…

    Mà không phải ai cũng chuẩn bị cho tất cả sự ghi chép đó. Nhiều giáo viên chỉ việc gọi đồng nghiệp…làm đi nhé! Cho tớ gửi ké cái tên một góc nhé. Thành ra nhóm tác giả..Ra cửa hàng photo đóng bọc ..long lanh và mọi thứ nằm đó ngang dọc trên bàn các cấp lãnh đạo.. Rồi nghĩ câu từ phê duyệt rồi xếp loại..rồi chuyển lên trên…rồi đợi xếp loại …rồi lại chuyển lên trên… Rồi cái gọi là SKKN đó nằm ở đâu đó trong suốt một năm, ẩm mốc, bụi bặm trong lãng quên. Không vận dụng, không í ới. Vì mày là SKKN. Rồi năm sau cứ đến thời gian này là lại bắt đầu cái việc phải làm rất tẻ nhạt về hình thức này.

    Nếu là sáng tạo thì sự nghiệp giáo dục của mình bao năm nay không phải như bây giờ? Mà…Tự nhiên mình thấy cũng cảm thấy phục mình và đồng nghiệp quá. Những nhà sư phạm vĩ đại nhất của thế kỷ 21 từ bé đến nhớn…Vì năm nào cũng có thể nghĩ ra một cái gọi là sáng kiến kinh nghiệm để viết.

  22. teo

    Đúng là trong ngành giáo dục bệnh thành tích và háo danh đã ăn tận xương tủy từ ban giám hiệu đến giáo viên rồi. Mà căn nguyên của bệnh đó là nạn chỉ tiêu. Đạt chỉ tiêu là đạt thành tích. Như chỉ tiêu một trăm phần trăm lên lớp, bao nhiêu phần trăm loại giỏi, không quá bao nhiêu hs yếu kém; hoặc trường phải đạt chuẩn quốc gia thì phải có các chỉ tiêu phải đạt… Muốn để đạt chỉ tiêu GV phải phù phép chạy chọt để đối phó, phải móc ngoặc, nhậu nhẹt với nhau,… Và khi đã đạt thành tích rồi thì cái danh cũng kêu hơn cho dù thực lực của cá nhân hay của cơ quan không đạt tới đó. Cái căn là chỉ tiêu từ trên đưa xuống. Mà ông Nhân chỉ nêu được bệnh thành tích và ngay cả bản thân ông cũng chưa thoát được cái vòng kim cô “Chỉ tiêu”.

  23. Rau chep

    Trong giáo dục có sáng kiến tạo ra phong trào SKKN cũng có mặt tốt và mặt chưa được. Còn Đảng cũng có sáng kiến ” học tập theo gương Bác Hồ ” thì mình thấy được quá đi đấy chứ. Sau bao năm ta vẫn học theo Bác, mấy năm qua xã hội mất nhiều thời gian và tiền bạc cũng đáng đồng tiền bát gạo mậu dịch đấy chứ.
    Vẫn nên để các phong trào và sáng kiến trăm hoa đua nở để đất nước nhảy vọt, nhảy vọt và nhảy vọt,…

  24. đinh

    Úi cha mẹ ui! Vợ tui mấy tuần nay cày sáng kiến suốt à, tôi thấy vợ tôi tám năm nay còn làm, còn xem tài liệu để làm, tôi bảo coi như ôn lại kiến thức, chứ bao người bạn bè, đồng nghiệp của vợ tui, thì toàn đến xin của vợ tui, thay tên đổi chủ, in đóng bìa bóng kính oách phết, thế là có SKKN. Xóm tôi ở có hơn chục gia đình giáo viên, tôi thấy trình độ giáo viên còn yếu lắm, GV tiểu học mà có bài toán như thế này (lớp 5) mà không giải được cho con của mình phải nhờ tôi giúp: ” Tìm một số có 2 chữ số, biết rằng nếu viết thêm số 5 về bên trái số đó, thì được một số gấp 26 lần số đó”. Trình độ còn yếu vậy mà năm nào cũng có sáng kiến lọt top ten, vậy đó.

  25. người hp

    Sáng kiến kinh nghiệm thường chép của nhau,chỉ việc thay tên thay bìa.Thậm chí có thể dùng trong nhiều năm ,mỗi lần phải nộp thì lại thay bìa bởi vì biết rằng ko ai
    đọc
    Năm nào cũng hàng đống sáng kiến nhưng ko dùng được
    hình thức và lãng phí thời gian hết chỗ nói

  26. HoaiLong

    Lại chuyển về nói chuyện sáng kiến. Cơ quan tôi cũng có vấn đề như vậy , ông CT công đòan bắt hàng năm cứ phải có sáng kiến. Có ông công nhân viết sáng kiến thế này, đề tài : đậy cửa sổ chống rét. Tức là phòng làm việc của hắn có cái cửa bị hỏng cánh , cần phải che lại cho khỏi gió rét. Thế mà ông CT công đòan cũng cho 100 nghìn.He,he…Tôi nghĩ , năm tới mình sẽ viết đề tài : đóng cửa sổ lại chống nắng. Giá mà Bọ ở gần em mời Bọ bữa R-T-C từ tiền “sáng kiến” .

  27. nguoi Phu Yen

    Ôi vô cùng cám ơn quê choa và cám ơn tác giả bài viết. Tôi không ngờ nơi đây lại xuất hiện một bài viết tâm đắc rất đúng nỗi lòng của tôi từ bấy lâu nay. Vợ tôi là gv cấp một ở tỉnh Phú Yên. Cứ mỗi lần bà vợ tôi về nhờ làm giùm cái SKKN là tôi chửi đổng (và vợ tôi hét lại, hai người cãi nhau!!!!). Vợ tôi thì nói “Thôi thì làm cho xong giùm đi, nộp “mấy ổng” cho xong chuyện, mặc dầu có ai đọc đâu”. Còn tôi thì la lên “Cái bè lũ ở phòng GD chỉ muốn có giấy đi “cân kí” (bán giấy vụn) kiếm tiền tiêu mới đẻ ra cái trò này, mất thì giờ của anh quá!!.” Khổ nỗi là vợ tôi bận rộn đủ chuyện nên tôi đành phải gánh công việc vô bổ này. Thật ra chỉ là chỉnh sửa một bài viết của một người nào đó để xem có vẻ không giống nhau. Nhưng rõ ràng là một việc tào lao mà vẫn phải làm. Không biết là các vị ở Bộ, Sở, Phòng GD có vào que choa không để mà biết họ đang buộc gv làm những trò hề vô ích, vô bổ, phí thì giờ…, phản giáo dục?

  28. leminh

    hồi còn dạy học trong quân đội năm nào cũng phải thi giáo án,mô hình học cụ cấp trường,cấp quân chủng… có năm lượm của ông a một tí ông b một tí ghép lại thành cái sáng kiến…đoạt giải!…rõ là vớ va vớ vỉn.

  29. giaoduc

    ”Thật vớ va vớ vỉn!”. Đó chính là những việc mà ngành GD đang làm. Mọi người nhìn thấy ngành giáo dục có vẻ bận trăm nghìn việc, nhưng lầm to. Đó chỉ là hình thức bên ngoài thấy nó hoành tráng, còn thực chất bên trong rổng tếch, chả làm được gì. Chỉ giỏi cái tài bày biện đủ thứ chuyện để móc túi người dân. Còn tiền ngân sách làm nghiên cứu khoa học thì không biết nghiên cứu cái gì, mang tới lợi ích cho xã hội hay không thì không biết, có bị đi vô túi riêng của ai không cũng không biết.

    Giáo dục PT phải dạy cho học sinh hiểu biết về giá trị sống, biết yêu thương đồng loại, để không gây hại cho xã hội, không cướp của giết người. Thì trong thực tế, rất nhiều người phải hơn 40 tuổi mới hiểu ra điều đó, có những người xuống lổ còn chưa kịp hiểu. Giáo dục ĐH thì tốt nghiệp ra trường SV không làm được gì hết, phải khổ sở học hỏi những người đi trước. Nói tới nói lui thì nó bảo là doanh nghiệp phải tự đào tạo. Nói mà không biết thẹn, tiền thì nuốt hết, trách nhiệm lại là chuyện của… doanh nghiệp(!).

  30. Dân Việt

    Cái phong trào “sáng kiến kinh nghiệm” này chính là môi trường tạo ra nạn sao chép ý tưởng cuả nhau và đến nay phát triển thành bệnh “đạo” trong tất cả các lĩnh vực như đạo văn, đạo luận án, đạo đề tài, đạo nhạc …

  31. Bướm Bà

    Từ cái sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học của giáo viên đến những đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước của các ban ngành, bộ nầy bộ kia, mỗi năm tốn hàng ngàn tỉ… Rồi để xếp xó, chẳng ai ngó ngàng, chẳng sử dụng được cái gì…
    Ngao ngán. Xót tiền dân quá.

  32. Quang Minh

    Xin nhắc lại ở ta, tất cả đều là “phong trào” cả đấy thôi. Phong trào : Người người viết nhật ký, phong trào người người giả bài toán Fecma, phong trào hố xí hai ngăn, phong trào làm phân xanh, phong trào thu gom nước tiểu, phong trào ăn cơm theo kẻng, phong trào người người tập thể dục buổi sáng, phong trào người người vào hợp tác xã, phong trào áo ấm tặng bà…gần đây là phong trào trường học thân thiện h/s tích cực, phong trào trường chuẩn quốc gia, phong trào giáo án điện tử, phong trào người người viết SKKN, phong trào xã hội hóa, phong trào mỗi thầy cô là 1 tấm gương tự học và sáng tạo, phong trào thi GV giỏi…

  33. dong van chi

    Em có mỗi một sáng kiến kinh nghiệm em viết cách đây 12 năm, năm nào đi thi cũng chưa đạt giải; năm vừa rồi nể quá cấp trên cho em đạt giải sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, năm nay em dự định để nguyên thế gửi thi cấp phòng (vì đã đạt cấp trường rồi mà !).
    Vậy kinh nghiệm của em là: có mỗi một sáng kiến kinh nghiệm để thi (chấm hết).

  34. Hàn Sỹ

    Thú thực với anh chị em giáo giới , tôi và cả gia đình tôi làm nghề dạy học , từ cấp 1 tới đại học , tôi cũng đã dạy một số quan chức cấp trung ương , một vài người hiện nay đang nổi đình đám trên sân khấu chính trị đó !
    Nay tôi 64 , ngồi nhìn lại tôi và đồng nghiệp , đã có biết bao nhiêu sáng tác ra các loại sáng kiến , rồi học trò lại sáng tác bao nhiêu sáng kiến và sáng chế … nhưng thử hỏi cả thầy và trò : Có sáng kiến nào , sáng chế nào , phát minh nào được thế giới công nhận không ? – 100% là không có !
    Ở các nước , những sáng chế ấy dù nhỏ như cái túi lọc nước , lọc cặn ở cái máy giặt , cái gạt nước trên xe , cái Bỉm , cái nịt vú …. cũng được công nhận và ứng dụng , vì nó hữu dụng ! Còn tôi và một số bạn tôi , cả học trò sau này làm ông to bà lớn cũng hình như làm trò , diễn trò cho vui , tự lừa dối mình và dối người khác …. thật phí một đời người ! Thầy giáo nào dạy ông Guk gồ có nghĩ như tôi không ?
    Đã gọi là sáng kiến , sáng chế …. thì không có copy nha . Một trái tim giả dối thì còn vẽ lắm trò , 100 năm nữa chắc gì con nguoi ta thật thà trở lại như một con người !

  35. Ông đồ già

    Tác giả Tăng Bá Hùng đã viết nên thực trạng của một hoạt động giáo dục của ngành sư phạm trong những năm gần đây, đó là hình thức viết SKKN của giáo viên. Vậy còn nhiều năm trước thì sao? có thực là tốt hơn không? Có thể là tốt hơn một ít, là ở chỗ nó không sao chép, mà tư duy tìm tòi thực sự. Nói là một ít vì thấy có nhiều SKKN của thầy giáo lại viết về khoa học cơ bản, cái này không phải là sáng kiến hay kinh nghiệm dạy học.Nhưng dù sao nó cũng là khoa học.
    Nhưng rồi sao? Không biết ở các địa phương khác thế nào, chứ ở Nam Định,
    Các sáng kiến được giải loại A, B, C… hàng năm rất nhiều, nhưng cũng chỉ là để chất đầy tủ, chưa một lần được đưa ra học tập hay in sao để bán cho giáo viên trong tỉnh mua để học tập. Nó chỉ có một tác dụng duy nhất là ghi được thêm một dòng thành tích trong báo cáo cuối năm của giám đốc sở. Chấm hết./.

  36. ĐVL

    TÔI CŨNG LÀ GIÁO VIÊN. TÔI THẤY XẤU HỔ VÌ SUỐT ĐỜI CỨ BỊ BUỘC PHẢI LÀM ĐIÊU. BẠN TÔI KHÔNG CHỊU LÀM ĐÃ BỊ ĐUỔI VIỆC, BỊ CẢ NGƯỜI THÂN HẮT HỦI, ĐỒNG NGHIỆP XA LÁNH. TÔI THẤY NGÀNH GIÁO DỤC LÀM RẤT NHIỀU VIỆC VÔ GIÁO DỤC.

    1. Việt Hưng

      Tôi là gv bậc THPT, cách đây 2 năm sở GDĐT tỉnh tôi ra quy chế thi GV dạy giỏi cấp trường, theo đó bắt buộc mọi người phải tham gia 2 vòng thi và phải viết sáng kiến kinh nghiệm. Nhưng may mắn là HT trường tôi cũng thoáng nên chỉ những ai đăng ký danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở mới cần phải tham gia, và mọi người đều thống nhất với nhau đó là một việc vô bổ.

  37. GIAO_LANG

    Phong trào viết sáng kiến KN chỉ là 1 cái THỐI, còn rất nhiều cái cực thối nữa mà trong ngành GD mới hiểu. Này nhé:
    1. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm
    2. Phong trào xây dựng trường học thân thiện, H.S tích cực
    3. Cuộc vận động mỗi thầy cô là 1 tấm gương tự học và sáng tạo
    4. Thi giáo viên giỏi
    5. Thi học sinh giỏi (Cỡ trên 10 môn, và các loại thi của 2-3 cấp…)
    Và còn vô số quy định hồ sơ sổ sách nhiêu khê (Chủ yếu để bán sổ sách nên không cho ứng dụng CNTT). Giáo viên thật khốn khổ.
    Không có ngành nào lắm phong trào và thi như ngành của tôi. Phong trào này đè lên cuộc vận động kia, cuộc thi này lấn át cuộc thi kia, cứ như vậy nó tạo nên 1 vòng xoáy thi và thi, thầy bơ phờ, trò chán ngán học hành. Càng lắm phong trào, lắm thi đua thì càng tiêu cực.
    Chưa bao giờ học sinh lười học và mất dạy như bây giờ, đa số đi học là đi chơi, thi cử thì chép và chép. Thầy giáo phần lớn coi dạy học là nghề kiếm tiền, nhiệt huyết cạn kiệt. Với đồng lương chết đói thì phải quay sang dạy thêm, buôn bán…Nhà nước thì coi GD như phúc lợi, chính sách thích thì bố thí cho 1 tý, hàng triệu GV kêu gào về thâm niên, mãi cũng đồng ý cho từ tháng 5/2011 và ghi có hiệu lực từ tháng 9/2011 (Kỳ lạ 1 nghị định sau 4 tháng mời có hiệu lực) nhưng đến nay chưa ai nhận được tiền này…
    CHÁN NHƯ CON DÁN….
    NÓI THẾ NHƯNG EM VỪA ĐỌC Ở ĐÂU CÓ CÂU “CUỘC ĐỜI ĐẦY BẤT CÔNG NHƯNG CÒN TỐT CHÁN”

  38. nguyenphongvb@yahoo.com.vn

    Trước đây tôi có làm dịch vụ Fotocopy – chế bản vi tính, năm đầu tiên khi đến đợt làm sáng kiến kinh nghiệm rất nhiều GV ở các trường đến thuê chế bản SKKN( vì những năm đó máy tính không có nhiều, người biết sử dụng cũng ít), tôi vô tình lưu lại trong máy mà không xóa. Đến năm sau nhiều người lại mang những SKKN năm trước đến. Tôi so sánh thấy giống hệt những bản lưu trong máy của mình, cứ thế in ra rồi tính tiền. Ngon quá! Ngày ấy nếu ai kêu gọi bỏ phong trào này thì tôi cực lực phản đối, giờ thì tôi kệ!

    1. Quang Minh

      Nhiều người còn ăn hơn ông ví như người chấm SSKN này nè! tui còn biết có người 3 năm liền đều nộp 1 SKKN như nhau nhưng năm đầu được loai B cấp trường, nhưng năm sau đước loại A cấp thành phố đó !

  39. Báo cáo bọ Lập, Gần nhà tôi có cụ ông sinh năm 1930, từ khi sinh ra đến nay cụ chỉ tắm đôi bàn chân thôi, nay cụ nảy ra sáng kiến phải tắm từ đầu trở xuống. Khổ nỗi cụ chưa gội đầu bao giờ, nay không biết cụ có giám gội không.
    http://www.phuongthaotd.com

  40. Cày Thác

    Đúng, đúng đúng. Tôi ở trong nghề tôi biết. Trước đây ngồi khoảng 2 tiếng là cho ra một SKKN. Nay có Internet thì khoảng 1 tiếng! Rất bức xúc nhưng không biết làm thế nào.

  41. An Trường

    Tôi đi dạy học đã hơn 10 năm, làm sáng kiến kinh nghiệm một lần, sáng kiến thứ thiệt nhé (vì lúc đó mới vào nghề, tuổi còn nhỏ, chưa nhìn thấy cái “hay” của phong trào thi đua). Từ đó, tôi thề sẽ không bao giờ tham gia vào cái phong trào thi đua, đăng ký danh hiệu CSTĐ nữa. Chắc trên thế giới này chỉ có ở VN mình là ra ngõ gặp anh hùng, huyện – xã nào cũng là huyện – xã anh hùng. 64 tỉnh, thành là 64 tỉnh, thành anh hùng (Trung Quốc nghe là vãi cả ra quần, hết còn dã tâm); làng – xã nào cũng trương tấm biển làng – xã văn hoá (trộm cắp như rươi, tệ nạn đầy rẫy). Danh sách CSTĐ hằng năm dài như danh sách liệt kê các sự cố “lộ hàng” trên Vietnamnet…..Đúng là “Thi đua thi đéo….”

  42. Nụ Cười

    Chán quá đi, mùa ni Nụ Cười tranh thủ viết thuê SKKN để thêm chút thu nhập, ai dè QueChoa.info lại đăng bài ni, Bộ mà vào cuộc thì gay go lắm á, Bộ bắt tất cả giáo viên phải tập trung tại hội trường ngồi viết SKKN bao giờ xong mới cho về thì thôi rồi, hu hu … 😥

  43. Hoa Cải Nở

    Nhân nhắc đến ông NTN, góp thêm vài ý.
    Ông tại vị mấy năm gì đó, mà có không biết bao nhiêu là 3, rồi 6, rồi lại 3, rồi . . . chả nhớ được.

    Trường tôi chẳng hạn, chưa kịp “triển khai” 3 đã lại hối hả 6,
    Chưa xong 6 lại đến 5 . . .
    Và giờ đang 0.
    (Ghi chú: các số 3, 5, 6 . . . nêu trên chỉ là vd, không chính xác, riêng số 0 là chính xác).

    Sáng kiến của Cá Gỗ là “tối ưu nhất”

  44. truonghanh

    Sáng kiến của mình là ” dẹp bỏ tất cả các phong trào ” đừng hô hào phong trào nhiều nữa, Làm thực chất đi..

  45. V.Tan

    Ai cũng vớ vỉn và đều làm những việc vớ vẩn, chỉ trừ mình và công việc của mình là không vở vẩn thôi. heheeeee

  46. Tuyết Lê

    SKKN toàn đi chép của nhau, rồi cóp py trên mạng, rồi xin trường này trường khác, huyện nọ huyện kia, vậy mà cứ đạt giải
    Tôi trong ngành 20 năm rồi, chán lắm

  47. Bò Sát Đất

    Chuyện này không chỉ riêng bên nghành giáo dục đâu, chắc chắn vậy! Những nghành nào liên quan đến chuyên môn càng nhiều thì việc thi đua theo chỉ tiêu “nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến, kinh nghiệm..” hàng năm, nặng về hình thức, danh hiệu đã hành người làm công tác chuyên môn, thay vào việc nâng cao tay nghề thì những người trực tiếp làm công tác chuyên môn mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc sao chép bịa đặt, đưa những con số ma vào đề tài…cuối cùng gây phản tác dụng với mục đích đích thực của công việc này.
    Khi báo cáo đề tài, nhiều người rất xấu hổ, nhưng vẫn phải báo cáo cái sự vớ va vớ vẩn của đề tài, còn nguwoif nghe thì chẳng ai tin vào những kết quả đó nhưng vẫn phải ngồi nghe, chẳng khác chi bị tra tấn.
    BSD.

  48. Mạnh

    Phong trào này y chang như phong trào “Xây dựng thôn/buôn/làng/xã…văn hóa” và nhiều, rất nhiều phong trào khác nữa trong xã hội VN mình đó bác Hùng ạ. Giờ đi đến đâu cũng thấy giăng cái bảng to uỳnh (không biết là tốn hết bao tiền thuế của dân?) trước cổng làng/thôn/buôn/xã/huyện với dòng chữ rất hoành tráng: “Buôn văn hóa/thôn văn hóa/xã văn hóa/khu phố văn hóa…” nhưng chỉ toàn gặp và thấy những điều vô cùng … thiếu có văn hóa!!! Đây không là bệnh háo thì là bệnh gì (?!)

  49. lâm sơn động

    Quechoa, giờ giống lá cải quá. Các bài cứ na ná nhau, a dua một kiểu nhằm câu khách. Chất lượng đi xuống thậm tệ, từ giờ sẽ không vào đọc nữa.

    1. Tuyết Lê

      QC đang đi đúng hướng đấy chứ
      Bài này là sự thật 100 % mà
      chắc bạn là người chấm SKKN ở một cấp nào đó, bạn không muốn mất miếng ăn
      nên mình thông cảm với bạn

    2. Hoa Cải Nở

      lâm sơn động nói chí phải,
      Tớ sẽ cùng lsđ chỉ vào qđnd, cand thôi nhá.

      Quân tử nhất ngôn, có dám thề ko?

    3. Dân Cà mau

      Gửi Lâm Sơn Động
      Tôi không hiểu bạn nghĩ gì mà nói QC như báo lá cải. Nếu bạn thích những tin giật gân kiểu cướp, giết, hiếp, hở hàng,.. thì mời sang bên vnexpress hoặc tintuconline mà xem nhé. Tôi nghĩ QC không cần những độc giả hâm hấp như bạn

    4. cưngcủ

      Xin góp ý với Bác Lập:… Bác chỉ lịch sự, niềm nở tiếp đón người đàng hòang,còn những kẻ mất dạy…Bác nên thẳng tay,không cần tế nhị tế nhiếc gì cho mệt…Bác xóa ngay CM của nó ,đừng có chưng ra…
      —–Bác vất vả làm cỗ….nó sẵn đến ăn.Ăn xong nó ỉa ra nhà ,bắt Bác và chúng cháu dọn là không thể chấp nhận được….Kính Bác!!!

    5. Cá Gỗ

      Thật không hả Lâm Sơn Động? Nhớ nhá! Từ giờ sẽ không vào đọc nữa nhá! Thề nhá!
      Bọ Lập ơi! Cất chổi với xẻng xúc rác đi. Lâm Sơn Động tự ra rồi.
      Bọ thế mà may.

    6. Nông Văn Dần

      Bài báo của TĂNG BÁ HÙNG phản ánh 1 hiện tượng rất nóng đang xảy ra trong các nhà trường. Rất thời sự, rất kịp thời. GD-ĐT là 1 trong những vấn đề nóng hổi nhất mà LSD lại nói QC vậy là sao ?! Bạn kg quan tâm đến GD thì bỏ qua, kg đọc chứ sao bạn lại nói thế được?

  50. DÂN

    Tôi muốn tác giả đổi lại tên bài ,” Suy nghỉ vẩn vơ về một phong trào vớ vẩn ” có được không ? mong tác giả lượng thứ .

  51. trung287

    đọc bài này không biết ông thienj Nhân có thấy đỏ mặt? Nghe đâu ông cũng tót nghiệp đại hoc Ha vơt bên mỹ . nhưng phải làm việc ở môi trường này thì chắc có 3 bằng Ha vơt cũng phải bó tay.Thông cảm cho TN

  52. Cá Gỗ

    Nếu nhà cháu vẩn vơ đưa ra sáng kiến là dẹp hết mấy cái phong trào phát động thi đua sáng kiến vớ vẩn kia đi thì có bị gọi là sáng kiến vớ va vớ vẩn không ạ!

Đã đóng bình luận.