KHI THƠ DỞ LÊN NGÔI+ Thơ giải B của Nguyễn Việt Chiến

 ( Báo động về một cuộc thi thơ giết thơ )

 Trần Mạnh Hảo

Đạ ca Trần Mạnh Hảo với bộ ria sợ vợ

 Chủ nhật bọ định nghỉ ngơi vui vẻ thì đại ca Trần Mạnh Hảo gọi điện đến, nói chú mày post bài của anh lên để bà con bàn luận cho vui. Hỏi bài gì, anh nói bài về cuộc thi thơ VNQĐ. Nói thật từ lâu lắm rồi bọ không còn quan tâm đến các loại giải thưởng nữa, được cũng chả vui, trật cũng chả buồn. Cái sự dửng dưng này không chỉ riêng bọ, có thể nói là số lớn những người làm văn học nghệ thuật. Một khi người ta đặt tiêu chí đúng lên trên tiêu chí hay, tiêu chí thân quen lên trên tiêu chí sòng phẳng, tiêu chí phân phối giải lên trên tiêu chí công bằng ở mọi cuộc thi văn nghệ thì bọ biết thân phận mình lẳng lặng rút lui. Tưởng bác Trần Mạnh Hảo cũng đã yên phận thủ thường rồi, ai dè bác vẫn còn máu he he.

 

 

Bọ post bài ni lên, bà con cùng bàn luận với bác Hảo nhé. Đây là ý kiến bác TMH chứ không phải ý kiến của bọ, kính thưa các đồng chí VNQĐ.

Cuộc thi thơ văn của tạp chí Văn Nghệ Quân đội hai năm 2008-2009 vừa được báo chí loan tải ( 7-01-2010) đã kết thúc và thành công rực rỡ. Thậm chí có trang web www.lethieunhon.com còn tung hô hai nhà thơ được giải A về thơ là Nguyễn Linh khiếu và Nguyễn Thanh Mừng là “hai trạng nguyên thơ” (!)

Công bằng mà xét, quả là cuộc thi thơ này đã “thành công rực rỡ” với bài thơ hay “Thời đất nước gian lao” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến ( giải B) và chùm thơ hay ba bài của nhà thơ Nguyễn Thị Ánh Huỳnh ( giải C)  : “Trời đói chim”,”Mùa thu ảo”, “Sóng”…

 

Có lẽ, ban chấm giải cuộc thi thơ văn lẫy lừng này cân nhắc khá kỹ lưỡng nên giải truyện ngắn không có trạng nguyên, chỉ có bảng nhỡn, cử nhơn, tú tài mà thôi. Riêng giải thơ đã phát hiện được hai tài năng là hai trạng nguyên : Nguyễn Linh Khiếu với hai bài viết về bội đội và chiến tranh cách mạng : “Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ”, “Hoa mộc miên” và Nguyễn Thanh Mừng với bài thơ văn xuôi khá dài viết về các chiến sĩ hải quân hi sinh ngoài biển đảo : “Hào phóng thềm lục địa”. Chúng tôi xin mạn phép bàn về ba bài thơ của hai trạng nguyên thơ này.

 Chúng tôi đã đọc đi, đọc lại ba bài thơ “giải A” trạng nguyên này đến hơn mười lần mà vẫn cứ thấy 32 câu thơ của Nguyễn Linh Khiếu và 108 câu thơ của Nguyễn Thanh Mừng không thể gọi là thơ, trừ hai câu này của Nguyễn Linh Khiếu còn tạm gọi là thơ : “ người xa nhà rượu ngô như lửa đêm đông/thanh vắng vẳng tiếng hoa tầm tã”( Hoa mộc miên biên giới)

 Nhiều lần trong các bài phê bình thơ, chúng tôi đã viết : trong thơ có nói nhưng chỉ là những câu nói suông thôi thì không thể gọi là thơ. Ba bài thơ của hai tác giả trạng nguyên thơ trên chỉ là những câu nói tầm thường, bình thường được xuống dòng liên tù tì thì sao có thể gọi là thơ ?

 Chúng tôi xin trích bài “Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ” của Nguyễn Linh Khiếu :

Đây là khổ thơ thứ nhất, không thấy câu nào gọi là thơ : “một sớm mai miền Trung thanh bình/cây cối tốt tươi đang mùa đơm hoa kết trái/tôi thấy những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ/ nước mắt ròng ròng tội nghiệp họ níu ríu ôm nhau”

 Đây là khổ thứ hai cũng chẳng tìm thấy câu nào là câu thơ : “những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ/những da trắng da vàng da đen da đỏ/họ đến từ đâu trên trái đất này/có ai người Mỹ người Pháp người Nhật người Tàu và người Hàn quốc/chiến tranh để lại đất này biết bao chứng tích đau thương”

 Đây là khổ thứ ba của bài thơ cũng chẳng tìm thấy một câu thơ nào, toàn là những lời nói tầm thường : nói toẹt ra : “buổi sáng một giải miền Trung nắng gió thanh bình/những thiếu nữ ngoại quốc ôm nhau thảm thiết/nơi đây một buổi sáng lính Mỹ đã tàn sát 504 người dân vô tội/xác của họ vẫn nằm rải rác quanh đây/hồn của họ vẫn xếp hàng quanh chứng tích/mắt của những người bị giết vẫn nhìn ta im lìm”

 Đây là khổ thứ tư (khổ cuối cùng) của bài thơ, cũng chẳng tìm thấy một câu thơ :”những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chiến tích Sơn Mỹ/có ai là người Mỹ người Pháp người Nhật người Tàu và người Hàn Quốc/ còn khóc được là còn trong sạch/nước mắt có ngăn được tội ác/nước mắt có xoa dịu chứng tích đau thương”

 Cái gọi là “bài thơ” trên của Nguyễn Linh Khiếu không có tứ, không có hình tượng, hình ảnh tượng trưng nào, không có nghĩa bóng ( nghĩa ẩn- đa ngữ nghĩa) chỉ có những câu nói chăm xuống dòng, sao có thể gọi là thơ ? Hay là vì chúng tôi người trần mắt thịt, không có “long nhãn” như các vị trong ban chấm giải nên không thấy cái hay tuyệt vời của bài tấu được gọi nhầm là thơ trên đây ?

 Xin quý vị cùng chúng tôi xét tiếp bài thơ được giải A thứ hai của Nguyễn Linh Khiếu : “ Hoa mộc miên biên giới”. “Bài thơ” này Nguyễn Linh Khiếu lấy tứ ( đạo thơ) của các bài thơ :”Hai sắc hoa ti gôn ( TTKH) “Máu và hoa” ( Tố Hữu), “Thời hoa đỏ” ( Thanh Tùng), “ Mồ anh hoa nở” ( Thanh Hải)…làm tứ thơ của mình. Chủ đề máu nở thành thành hoa đã thành quá sức sáo mòn trong thơ kim cổ; nay Nguyễn Linh Khiếu lặp lại rằng anh đến biên giới gặp các chiến sĩ biên phòng, thấy hoa mộc miên đỏ rực và phát hiên ra : máu của các chiến sĩ biên phòng từ nghìn năm nay đã nở thành hoa ! Nhưng nếu sự lặp lại hình tượng trong thơ của những nhà thơ khác nơi Nguyễn Linh Khiếu được viết bằng xúc cảm, làm mới lại bằng hình ảnh …thì nó đã đi một nhẽ. Đằng này, với lối viết “nói toẹt ra”, Nguyễn Linh Khiếu đã “có công”đóng góp vào kho tàng thơ dở một bài thơ quá dở. Cái gọi là “bài thơ” này của Nguyễn Linh Khiếu còn quá tệ ở chỗ ngôn từ của anh quá cũ, quá sáo mòn ( sáo cũ), nghe rất “cải lương” : “rực đỏ tâm can”,”một trời biên viễn”,”ròng rã ngàn năm”,”ngàn năm tê tái”…Chúng tôi không muốn làm khổ bạn đọc bằng cách trích lại những câu nói tầm thường năng xuống dòng này trong “ Hoa mộc miên biên giới” được mạo nhận là thơ (!)

 Xin quý bạn đọc cùng chúng tôi xét tiếp “bài thơ” giải A :”Hào phóng thềm lục địa” của một “trạng nguyên thơ” khác là nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng, chủ tịch hội văn nghệ tỉnh Bình Định. Nguyễn Thanh Mừng đã từng có thơ hay. Chúng tôi từng có bài khen ngợi một tập thơ của Nguyễn Thanh Mừng cách đây khá lâu. Nay Nguyễn Thanh Mừng bỏ giọng thơ chân mộc vốn có là sở trường của mình để thử bút qua loài thơ sở đoản là thơ chính luận, thơ lý sự, thơ làm dáng cách tân, làm dáng uyên bác. Xin trích mười “câu thơ hiện đại”- theo trường phái  “nói toẹt ra-phi hàm xúc” trong bài “ Hào phóng thềm lục địa” của Nguyễn Thanh Mừng để quý bạn đọc xét xem nó có phải là thơ hay không :

“Chúng tôi đã lùa rất nhiều hình ảnh sang trọng của đại dương trút vào vần điệu xôm trò của những bữa tiệc thơ/Nào yến sào ngọc trai nào đồi mồi san hô nào cánh buồm tung mây ra khơi vào lộng/ Tuy nhiên hoa thả xuống nghĩa trang trong lòng biển Đông/Và câu chữ dâng lên linh hồn các anh-những người lính biệt tăm giữa sóng cao gió rộng/Dường như hãy còn quá mỏng/Dù điều ấy,có thể các anh không quan trọng/ Giữa trập trùng tình thế nguy nan các anh vật lộn cùng bão tố đại dương/ Sau dòng điện nghẹn ngào về bộ chỉ huy gửi lời chào vĩnh biệt/Chúng tôi vẫn trùm chăn đọc sách/Chúng tôi vẫn mở vi tính làm thơ…”

 Nguyễn Thanh Mừng cứ kể lể dông dài vớ vẩn như thế suốt 108 lần xuống dòng, với một giọng điệu giả cầy cách tân, làm dáng hiện đại, uốn éo, cầu kỳ, ngô nghê, sáo mới…một cách rất khó chịu, tịnh chẳng thấy câu nào có thể gọi là câu thơ ?

 Chúng tôi chẳng đặng đừng mà viết bài báo nhỏ này để hỏi ban chấm giải thơ cuộc thi thơ hai năm ( 2008-2009) của tạp chí Văn Nghệ quân đội rằng, các vị mở cuộc thi này nhằm thi thơ hay hay là thi thơ dở? Nếu là mục đích cuộc thi chọn lấy thơ hay làm giải nhất ( giải A) thì cuộc thi thơ này đã thất bại hoàn toàn. Còn nếu mục đích của cuộc thi này nhằm chọn lấy thơ dở, tôn vinh thơ dở thì quý vị đã thành công mỹ mãn.,.

Sài Gòn ngày 10-01-2010

T.M.H.

Nguyễn Việt Chiến

  

   Thời đất nước gian lao    

 Chúng đã ngủ cả rồi

những con hươu bị bóng đêm săn đuổi

chúng đang gác cặp sừng lên vầng trăng cuối tháng

rồi nằm mơ về một cánh rừng

không có thuốc đạn và súng săn

 Họ đã ngủ cả rồi

những người lính bị chiến tranh săn đuổi

họ nằm mơ gặp lại bầy hươu

gác sừng lên người bạn vô danh

trên cánh rừng đã chết

 Chỉ còn lại vầng trăng và giấc ngủ

chỉ còn lại dấu vết cuối cùng của bầy hươu bị săn đuổi

chỉ còn lại câu thơ thầm lặng

về những người đã ra đi

 Chỉ còn lại những gì không còn lại

bởi người  đau đớn nhất sau chiến tranh

không ai khác ngoài mẹ của chúng ta

những đứa con không trở về

hoà bình dưới mưa phùn

được đắp bằng cỏ non và nước mắt

   *

*   *

 Đêm đêm

những người con ngỡ đã đi thật xa

đang lặng lẽ trở về

họ lẫn vào gió vào sương đêm

không cần an ủi

họ chẳng ồn ào như lời ca sôi sục ngày ra đi

 Họ còn nguyên tuổi trẻ

những người lính chưa tiêu phí một xu mơ ước

chưa tiêu hoài một đồng thanh xuân

 

 Họ trở về tìm lại

trang sách học trò đêm đêm còn thao thức

trên  cánh đồng tiếng Việt ngàn năm

 Mẹ lại thấy chúng con về

như cánh cò tuổi thơ lưu lạc

đã bao ngày phải xa rời thôn ổ yêu thương

chúng con trở về tìm lại

giọt nước mắt xót xa và đắng cay của mẹ

 Một bên là núi sông ngăn cách

còn bên kia là bóng đêm chiến tranh

vẫn biết đạn bom không có mắt

vẫn biết hận thù không thể phân biệt nổi

đâu là hoa sen và đâu là bùn tối

nhưng các anh vẫn phải ra đi

 Các anh phải ra đi

lời ru chùa Tây Phương

những La Hán mặt buồn

người thợ mộc xứ Đoài

lấy thân xác hom hem của mình làm mẫu vẽ

ba mươi sáu dẻo xường sườn

réo rắt tấu lên bản đàn tam thập lục

người gẩy đàn thì đau đớn

mà bản nhạc viết cho đàn lại reo vui

 

 *

*   *

 Mẹ đã sống dưới mưa phùn ảm đạm

những ngày dài nghèo đói quắt quay

Mẹ thiếu sữa sinh đứa con thiếu tháng

Tổ quốc xanh xaoTổ quốc hao gầy

 Mẹ có mặt trong dòng người nhẫn nại

lặng lẽ xếp hàng từ mờ sớm tới đêm hôm

Mẹ lần hồi thời cơm tem gạo phiếu

nuôi lớn những người con

rồi gửi tới chiến trường

 Mẹ đã khóc lúc rời ga Hàng Cỏ

những đoàn tầu hun hút tuổi hai mươi

một thế hệ hồn nhiên không biết chết

chưa từng yêu khi gục ngã cuối trời

 Mẹ ở lại với sông Hồng tần tảo

áo phù sa lam lũ tháng ngày

câu quan họ cất trong bồ thóc cũ

sông Cầu trôi như một tiếng thở dài…

   *

*   *

 

 Tàu xuyên đêm

tiếng gió xé bánh xe lăn quần quật

đêm nay họ trở lại một thời gian lao

đường vào Nam hun hút những chuyến tầu

máu rất đỏ tuổi hai mươi nằm lại

câu hát bảo:

tuổi hai mươi những người đi trẻ mãi

câu thơ bảo:

đất nước hình cánh võng mẹ ru ta

 Và ở hai đầu đêm võng mắc dọc rừng già

trăng cũng sốt rét rừng như ta sốt

trăng mất máu như bạn ta thủa trước

dọc cánh rừng na-pan

 Sông Thạch Hãn

nước mùa này còn ấm

và các anh trong suốt

những người hy sinh thời gian lao

 Mây Quảng Trị

mùa này vẫn một mầu huệ trắng

trên Cổ Thành

như  ngày các anh ngã xuống

những người hy sinh thời gian lao

 Và mưa gió Trường Sơn

mùa này vẫn tắm gội

những người con nằm lại

thời đất nước gian lao

 

 Những cánh rừngcuối thu ngủ dưới mưa phùn

đất nước tôi những người nằm trong đất

chất phác như bùn hồn nhiên như cỏ

buồn đau không còn thở than

 Những ngọn sóng đất đai lưu giữ mọi thăng trầm

người chép sử ngàn năm là bùn đất

kiên trì và nhẫn nại

máu của người là mực viết thời gian.        

591 thoughts on “KHI THƠ DỞ LÊN NGÔI+ Thơ giải B của Nguyễn Việt Chiến

  1. Pingback: Nguyễn Trọng Tạo » LỜI CỦA TÀN TRO – Phần 2 (Đọc Thơ Trần Tuấn)

  2. gia lĩnh

    em đọc còm của các bác em học ít không giám nói chuyện thơ văn .nhưng theo em hiểu tiêu cửc đã nên trơ trẻn ,nó chui vào chổ sâu kín của chi em

  3. Pingback: Thùy Yên – Nhân Ngày Thơ Việt Nam: Giải nhất thơ, giải nhì thơ và những kiệt tác đang chờ trao giải : talawas blog

  4. Pingback: ĐỊNH NGHĨA LẠI THƠ VÀ… NHÀ THƠ! «

  5. Pingback: Văn Việt và thơ Việt : talawas blog

  6. PNT

    Nếu là tôi, khi đứng cạnh anh Chiến nhận giải A cho tác phẩm như thế của mình, tôi sẽ quay sang trao lại giải thưởng đó cho anh Chiến.
    Trong số những tác giả được giải này, hơn ai hết, anh Chiến đáng được nhận giải thưởng đó hơn cả, chính vì tác phẩm của anh và cả vì công lao anh đóng góp cho một xã hội với cuộc sống trong sạch này.

    Còn những điều khác, em miễn cho các bác việc luận bàn hihi :))) Vì trong đầu em đang nhớ đến câu thành ngữ “Há miệng mắc quai” hahaha :)))
    Thôi, nâng chén, dô nào các bác. Chén đầu kính nhà thơ Trần Mạnh Hảo, chén hai kính các bác các anh chị … còn chén cuối cùng thì kính cái đạ dày của em hahaha

    Phùng Nguyên Từ

  7. Trương Anh Tú

    Bản thân tôi có 2 bài thơ tham dự cuộc thi nói trên tại Tạp chí VNQĐ. Là “người trong cuộc”, “cực chẳng đã” tôi đã phải nói lên cái nhìn của mình về cuộc thi, về những ý kiến xung quanh (trên trang web Trannhuong.com / đọc tại: http://trannhuong.com/news_detail/3631; tôi đã copy lại ở dưới). Một người bạn – có đọc bài bình luận của nhà thơ Trần Mạnh Hảo về cuộc thi cùng rất nhiều comment trên “chiếu rượu” văn chương của nhà văn Nguyễn Quang Lập, đã cho tôi địa chỉ này, đề nghị tôi post bài lên đây, để bạn đọc cùng trao đổi. Ông bạn tôi tỏ ý đáng tiếc cho 2 bài thơ tham dự cuộc thi nói trên của tôi (bài „Những người đàn bà“ và bài „Những mùa hoa anh nói“) đã không được giải; cậu ấy viết (nguyên văn): „Bài “Những mùa hoa anh nói” là một bài có ý và tứ rất đẹp, rất có ý nghĩa. Khổ cuối viết rất tròn trĩnh nghệ thuật, nổ rất to và ý tứ tác phẩm cũng nhờ thế mà tỏa sáng từ đây“.
    Một “lão” nhà thơ „trứ danh“ hiện ở Việt Nam, đọc 2 bài thơ của tôi nói trên đã viết thư cho tôi (nguyên văn): „Hai bài thơ cháu in trên VNQD để dự thi hay hơn tất cả các bài được giải”! Nhắc lại những ý kiến này, tôi không “mẹ hát con khen hay” mà chỉ muốn nói lên sự “kỳ lạ”, về những cái nhìn trái chiều giữa bạn đọc với Ban giám khảo.
    Tôi rất mong nhận được nhận xét của quý vị.

    Trân trọng

    Trương Anh Tú
    ——————————————————

    MỘT CÁI NHÌN (BẰNG THƠ) VỀ CUỘC THI THƠ TRÊN VNQD

    Trương Anh Tú

    Sau khi đọc bài “Khi thơ dở lên ngôi” của nhà thơ Trần Mạnh Hảo bình luận về cuộc thi Thơ trên Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, cùng rất nhiều comment, nhận xét về bài viết này trên trang Web lethieunhon.com và trannhuong.com, tôi muốn gửi tới bạn đọc một chùm thơ – như một cách để thể hiện cái nhìn của mình về cuộc thi cùng những ý kiến liên quan. Chùm thơ này – tôi tạm đặt là chùm thơ „Những mùa hoa anh nói“, gồm những bài tôi viết cách đây đã khá lâu, có 2 bài cũng vừa dự thi trên Tạp chí VNQĐ 2008 – 2009. Tôi nghĩ, phải thật khách quan, với tinh thần cầu thị “Ai khen ta đúng – là bạn ta. Ai chê ta đúng – là thầy ta” thì chúng ta mới hy vọng có được những cuộc trao đổi thật sự bổ ích, mang tính học thuật, vì văn học, vì một xã hội văn minh.

    Chùm thơ “Những mùa hoa anh nói”

    Vô Đề

    Ngoài biển khơi
    những con sóng vô tâm
    đè nghiến lên nhau tìm chỗ trú.

    Trên mặt đất
    lương tâm cau mặt
    nước mắt rơi, máu chảy.

    Lòng người tàn – trái đất vỡ tan.

    ——————————————————

    Tiếng Hát

    Trái đất này sẽ nhỏ
    Nếu chẳng ngắm bầu trời !
    Bầu trời này sẽ nhỏ
    Nếu chẳng ngắm mây trôi !

    Tôi có ngôi nhà nhỏ
    Cửa mở khắp phương trời
    Sáng nghe mặt trời dậy
    Đêm vàng ánh trăng rơi.

    Tôi có con thuyền nhỏ
    Neo bến giữa biển đời
    Mênh mang, mênh mang sóng
    Dâng buồm lên chơi vơi.

    Tôi mang nụ cười nhỏ
    Hồn nhiên trong mắt mơ
    Những tiếng đời hưu quạnh
    Tan biến tự bao giờ…

    Tôi sợ trái đất này
    Thu hẹp như bàn tay.

    (Bài đã đăng trên báo Người Hà Nội, số 38 ngày 20-9-1997)

    ——————————————————-

    Những Người Đàn Bà

    Những người đàn bà đi ngang qua cuộc đời
    để lại trái tim mình trên đất

    này cỏ biếc tơ non
    này hồ trong, sông mát
    này tóc mây chảy dài như suối
    này những đôi môi thơm ngát cánh buồm …

    Những người đàn bà đi ngang qua cuộc đời
    chỉ giữ lại riêng mình nước mắt

    – họ như giọt sương
    long lanh bao đời
    cho đất nở hoa thôi !

    (Bài đã đăng / tham dự cuộc thi trên Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội / số 693, tháng 12-2008)

    —————————————————-

    Những Mùa Hoa Anh Nói
    (Một mẩu đối thoại)

    – “Tôi tìm những bông hoa
    Nồng nàn từ đồng nội
    Hương được hong từ gió
    Sắc được hái từ mây
    Cả hoa và cả lá
    Từ giọt sương vơi đầy !“

    – Cô bán hàng nghĩ ngợi:
    “Không có đâu anh ơi
    Những bông hoa ở đây
    Được nuôi từ lồng kính !

    Trăm hoa cùng một sắc
    Nghìn cánh cùng một hương
    Nở rồi tàn cùng lúc
    Sợ mặt trời, gió sương !“

    – “Buồn sao những loài hoa
    Chưa một lần thật sống
    Để đi hết bầu trời
    Của tận cùng sự sống !

    Tôi yêu những mùa hoa
    Nhựa căng từ lòng đất
    Hương được hong từ gió
    Sắc được hái từ mây
    Cả hoa và cả lá
    Từ giọt sương vơi đầy !“

    – Cô bán hàng tư lự
    Chợt buồn rồi xa xôi:
    “Những mùa hoa anh nói
    Phải tự trồng, anh ơi !”

    (Bài đã đăng / tham dự cuộc thi trên Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, số 693, tháng 12-2008)

    Nguồn: http://trannhuong.com/news_detail/3631

  8. Vô Vi

    Lò Thị Thơm đã bị người chị ruột là Lò Thị Tôn đo ván, sao nay vẫn còn sống mò vào chiếu rượu của Bọ làm mọi người vừa nhậu vừa bịt mũi rằng “xơm quá, xơm quá” điếc cha nó mũi rồi bà con ơi

  9. Nhí Nhảnh

    Có phải bác Thuận Nghĩa nghiền “Ma thuật ngón” của Trần Tuấn đến mức nhập tâm hay không mà hành vi ứng xử của bác trong chiếu rượu ni ra vẻ có vấn đề thần kinh…?
    Lúc thì bác đề cao cụ Hảo lên làm thần tượng thơ, lại ca ngợi cụ là cây đại thụ của vườn thơ Việt Nam; rằng bác vô cùng kính trọng và yêu mến cụ; thậm chí bác còn nói luôn coi cụ Hảo như bậc thần thánh văn chương
    Lúc thì bác Thuận Nghĩa diễu cợt trích những bài thơ hay của cụ Hảo ra chê dở;bác liên tục xuất hiện đay nghiến chọc ngoáy cụ Hảo bị cả mân rượu phản ứng mà dường như bác đã bị đứt dây thần kinh xấu hổ ?

  10. Ngàn Khơi

    Hỏi bác Binh tí nhá :

    Bác là Binh hay Bình hay Bính hay Bịnh ( Bệnh) hay Bỉnh hay Bĩnh ?

    Ngàn Khơi đồ rằng bác tên thật là Nguyễn Văn Bĩnh nên dù bị thiên hạ mắng té tát, bác vẫn cứ lẻn vào chiếu rượu của Bọ phá bĩnh

  11. Mỹ Nữ

    Bọ Lập đã nói là không được xúc phạm cá nhân mà , đề nghị ai đểu và láo quá thì ra khỏi chiếu hỉ ! Chiếu bọ Lập sang và vui ri…Lò thị Thơm là ai mà nói nặng lời với tác giả bài viết ? Dèm xiểm cho người ta như rứa , chứng tỏ chính LTT là người ít học nhất đấy !

  12. but re

    Nhân Đọc Khi Thơ Dở Lên Ngôi Trên Blog Quê Choa
    NHẮN VAN MINH
    Hỏi cho chắc chắn kẻo đinh ninh
    Vạn Bịnh Văn Bình hay Van Binh
    Tiếng nước Việt mình mà thiếu dấu
    Chẳng biết nghĩa chi nghỉ tức mình
    ***********
    Nếu nhà Vạn Bịnh quá tội tình
    Ráng gồng làm chi thế hở mình
    Chụp mu(mũ) Bọ Lập…mà trúng đít
    Lảnh ngay một quả …thối phát kinh
    ************
    Nếu thêm đủ dấu chắc Văn Bình
    Rứa mà cao ngạo thích chiến binh
    Phê bình văn học .. còn non lắm
    Ráng học lên nghe…ghé cửa mình
    *************
    Nếu không có dấu chăc Van binh
    Khổng biết thì dụă cột làm thinh
    Rành việc Ngân Hàng … đừng liên tưởng
    Khủng hoảng liên quan tới …xuất tinh
    **********
    Lời cuối vì thương nhắc Van binh
    Siêng làm , chăm học dân Quảng Bình
    Bộc trực ,hiền lành ,vàng chân thật
    Ý thánh .nói tục… đất trời KINH!

    1. danchoa

      Đính chính hộ bác But Re@:

      Van Binh= Binh@ = Nguyen Quang Binh
      Theo lý lich tự trích ngang là người Quảng Bình, làm cho Ngân hàng nước ngoài ở VN.

  13. lò thị thơm

    Bác Bình ui bác chân tình quá. Kính bác kính bác. Bác Hảo là nhà thơ viết cho thiếu nhi số 1 Vietnam đấy. Thơ bác Hảo viết cho thiếu nhi không kém gì thơ của nhà thơ nguyễn hoàng sơn, nguyễn đức quang đâu. He he… Hoa vừa đi vừa nở còn được giải lớn đấy. Nhưng bác thông cảm cho bác Hảo nhé: mải đánh nhau ít học lắm, kiến văn nghèo, tôn sùng Chí Phèo làm sư phụ mà không có Bá Kiến nên bác Hảo buồn lắm. Bác Bình thông cản cho văn nghệ nội địa nhé. xấu hổ quá xấu hổ quá.

  14. Bình

    Gui anh Nguyen Quang Lap!
    Tuong ai, chu Tran Manh Hao thì toi ranh qua, anh Lap a. Ngay toi con tu nghiep o Phap, mot anh ban nguoi goc Viet, cung khoa, dan ve nha choi, thay tren ke sach co nhieu tac pham cua Tran Manh Hao, nghe dau bo anh co quen biet vo anh Hao. Toi xin phep duoc doc va trong nhung ngay bao tuyet trang troi, trang dat, toi duoc ong cu dot lo suoi, day la bieu hien trong khach lam, de doc.
    Phai noi rang, doc tac pham cua cac nha van tung la chien sy trong su nghiep giai phong dat nuoc, toi vo cung nguong mo. Cac anh khong chi cam sung ma con viet tho, viet van, nhung trang viet ay la dang trong. Hang ngay, tu khu pho Phu My Hung, noi toi cu tru, di lam, trong troi dat thanh binh, toi van tham biet on, nhung nguoi da cho minh cuoc song hom nay. Toi cung tung tam su voi dong nghiep nguoi nuoc ngoai rang, co duoc mot dat nuoc thong nhat toan ven, an ninh de cho chung ta san xuat, kinh doanh, lam giau cho xa hoi, cho ban than nhu the nay la phai doi bang gia hy sinh qua cam cua hang trieu nguoi.
    Vay cho nen long toi khong khoi xuc dong khi nang tren tay tac pham cua cac anh. Co nhieu tac pham rat hay. Doc tac pham Tran Manh Hao, thay tho tru tinh ngan cua anh co it nhieu cam xuc, van dieu co nhung doi cau moi, sinh dong, bien bao. Truong ca Mat troi trong long dat; Dat nuoc hinh tia chop, de tai rat hay, nhung chat dien ca qua lan at chat truong ca. Co the goi dien ca la mot the loai khong? Anh Lap? Neu la the loai thi no la khoi nguon cho truong ca. Truong ca, nhat la truong ca hien dai ( co nghia la viet ve de tai thoi hien nay)phai duoc nang len tam cao, ve cam xuc, ngon ngu, no la cach mang cua dien ca, mot truong ca hay phai co tang y nghia ngoai lop vo ngon tu, cai ma cac anh hay goi la sieu van ban? Phai khong, anh Lap?
    Van xuoi cua anh Hao voi tieu thuyet Ly than, co the noi la tam on ve cau truc, cho du khong moi lam, nhung hien thuc duoc de cap lai gia, thanh ra khong thuyet phuc duoc nguoi doc. CO THE NOI TRAN MANH HAO LA NGUOI LUC VAO NGHE THI KHONG BIET VIET NHU THE NAO, KHI DA THANH NGHE LAI KHONG BIET VIET CAI GI.
    Sau nay, toi duoc doc tho thieu nhi cua anh Hao, hom hinh, tinh nghich, co le TRAN MANH HAO THANH CONG O MANG VE CHO NHI DONG.
    Nghe dau anh Tran Manh Hao con viet phe binh nua. Toi chua doc nen khong dam nhan xet.
    Anh Lap a, nam nay chung toi tinh ky niem ngay mat cua CHUONG CO NGUYEN HUU CANH, noi theo ong ba ta la lam gio, tinh moi cac anh du. Khong biet cac anh co di khong. Neu gap nhau, cac anh vui ve voi toi, toi cam on, neu nhu cac anh quat mang, tham chi khi toi nang ruou, cac anh hat di, thi toi cung khong gian dau VI QUA DO HIEU THEM DUOC NHA VAN MA MINH YEU MEN.
    Anh cho toi giu loi chuc nam moi toi anh Tran Manh Hao, chuc anh ay va cac anh, nhung nha van tung mac ao linh, qua chien tran, hay song va viet xung tam voi qua khu cua chinh minh.
    Cam on anh Lap nhieu.

    1. Dong

      A, thì ra bác Bình là Quảng Bình “gộc” hè, vậy là sắp tới sẽ làm giỗ cụ Nguyễn Hữu Cảnh ? Sao không nghe anh Cường “Râu” thông báo chi hè ?
      Ua chầu, đồng hương đồng khói, có chi mà anh rào trước đón sau quá, uống vài chai là ” bao mến thương đã mười năm rồi…” ngay ấy mà.
      Bữa đó có gặp tui và may mắn có Bọ thì anh em ta “cạch” nhé ! Không say không về .
      ( Còn về Văn bác Hảo, thôi để trẻ con nó say mê, có thời gian ta cứ nghe bác ấy Phê văn Bình là Thơ rồi !)

    2. vananh

      Cám ơn bác Binh đã chia sẻ tiểu sử của bác cho bà con QC:

      – Quê Quảng Bình
      – Tu nghiệp ở Pháp
      – Làm việc tại một ngân hàng nước ngoài tại VN (có lẽ ở TP HCM, nhưng công việc chắc là không phải ngồi quầy hay kiểm đếm tiền, hay sửa máy ATM…)
      – Cư trú tại : Phú Mỹ Hưng (khu này thì ở chung cư cũng như khu villa đều xịn cả)

      Ngoài mục quê thì chả ai được quyền chọn, còn 3 mục sau, bác là niềm mơ ước của nhiều người trong chúng em đó ạ!

      Cuối tuần chúc bác vui nhé, tận hưởng cuộc sống mà bác bảo là “….di lam, trong troi dat thanh binh, toi van tham biet on, nhung nguoi da cho minh cuoc song hom nay….”

  15. Tiểu tốt

    Xin phép bác Lập cho em được còm với, thấy đông vui quá. Bác Hảo cho rằng: “Hoa mộc miên biên giới”. “Bài thơ” này Nguyễn Linh Khiếu lấy tứ ( đạo thơ) của các bài thơ :”Hai sắc hoa ti gôn ( TTKH) “Máu và hoa” ( Tố Hữu), “Thời hoa đỏ” ( Thanh Tùng), “ Mồ anh hoa nở” ( Thanh Hải)…làm tứ thơ của mình. Chủ đề máu nở thành thành hoa đã thành quá sức sáo mòn trong thơ kim cổ…. Nếu bác chứng minh rõ cái sự “đạo” ấy cho mọi người thì thuyết phục hơn. Chứ bảo “đạo” không thôi thì các bài mà bác cho là bị “đạo” ấy cũng lại hóa “đạo” tứ của nhau rồi? Và, nếu quả vậy có lẽ phải ngồi lại để xem ai đạo của ai, chứ chỉ đánh trống mà lại bỏ dùi thì e không đuợc hay lắm bác nhỉ!

  16. Hoàng Văn Huệ

    đọc bài thơ :
    làm sao sang bên kia đường
    làm sao sang bên kia đường
    làm sao sang bên kia đường

    Đúng là bài thơ hay
    Quả là mần thơ hay không có gì là khó
    bình loạn thơ hay cũng không có gì là khó
    chỉ cần vắt óc ( đậu phụ ) là ra (nước)

    tôi cũng muốn mần thơ :

    lảm sao sang bên kia đường ? ? ?
    lam sao sang bên kia đương ! ! !
    lảm sao sang bên kia đường . . .

    Bài thơ của tui vừa văn học lại vừa triết học.
    Câu thứ nhứt :”lảm sao sang bên kia đường ? ? ?”
    có 3 dấu chấm hỏi (?) ( gọi là câu hỏi, ngày xưa gọi là mở bài ). Dấu hỏi thứ nhứt là hỏi giời, dấu hỏi thứ hai là hỏi đất, mà các bạn đã biết hỏi giời, hỏi đất thì mần răng có câu trả lời. Cho nên mới có dấu chấm hỏi thứ 3, cái dấu hỏi nầy là triết học khủng khiếp lắm : hỏi đầu gối.
    Câu thơ thư hai : “lam sao sang bên kia đương ! ! ! ” có ba dấu chấn than (!) ( gọi là câu than ( ngày xưa gọi là thân bài ). Dấu than thứ nhứt có nghĩa là than thân, dấu than thứ hai là than thở. Than thân, than thở thì ai cũng đã từng than, không có gì đặc biệt. Dấu than thứ 3 mới triết học : Than quảng ninh. Một loại than có nhiết lượng rất cao, có thể nấu gang thành thép. Các bạn độc giả cũng lưu ý câu thứ hai : lam sao sang bên kia đương ! ! ! cả câu toàn là thanh bằng tạo cảm giác thảng băng, lạnh toát nó đối lập với than Qủang ninh nóng bỏng.
    câu thứ 3 : ” lảm sao sang bên kia đường . . . ” có 3 dấu chấm hết (.). Dấu chấm thứ nhứt là chấm dứt. Dấu chấm thứ hai là chấm hết. Hai dấu chấm này ai cũng biết, không có gì đặc biệt. Cái đặc biệt, bất ngờ và vô cùng triết học là dấu chấm thứ 3 : Chấm mắm tôm.

    ối giời ơi! nói đến chấm mắm tôm là nghĩ ngay đến nòng nợn. Vã quá, ai cho tôi ly rượu đế với khúc dồi đi. hé hé. chào, hẹn ….không gặp lại

  17. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

    Tranh luận về giải VNQĐ như vậy là tối rồi. Sai sót này BGK nhất định rút kinh nghiệm. Đúng là 2 giải A hơi yếu. Ai làm giám khảo sẽ thấy được cái khó của mình ( Cái còm có nick HuuQuy bọ lấy từ trang Web Lê Thiếu Nhơn, không rõ có phải là Nguyễn Hữu Quý, thành viên BGK không?)

  18. Vân Hiền em

    Kính thưa anh Hảo Mạnh Trần
    Nhờ bài anh viết còm mân rất nhiều
    Anh ơi! EM CŨNG VÀO LIỀU
    TRỜI VĂN ĐẤT VÕ RẤT NHIỀU THƠ HAY

    Thơ em tầm cỡ quốc gia
    Ai mà chê dở đốt nhà như chơi

    Thơ em vũ trụ khen hay
    Ai mà chê dở,dao phay lụi liền
    Em tên là Phạm Vân Hiền
    Mời về Bình Đinh bạc tiề em lo

    ——-

    Anh mà chê nữa ốm o
    Mừng – Trang ôm hận rủa cho suốt đời
    Hoài Lương lỡ dại đã toi
    Tấm gương tày liếp coi mòi chưa phân.

  19. Lò Thị Thẹp

    Ngay cả nhà bác gái Lò Thị Thơm còn không có cái bài Mưa rơi dọc cam ranh ..thì lấy đâu các Lò khác có được . Tìm trong GOOgle và trong TC VNQĐ thi cũng nỏ có . Không có bài thì không xem được . Không xem được thì nó khác với CẮT XÉN, KHÔNG TRUNG THỰC ..chứ ? Không thấy nó ở đâu thì cắt xén cái nỗi gì hả mấy bọ?

    1. Lò Thì Đại Tôn

      Có phải em đó không Bẹp út của chị !
      Mế đặt tên em là Lò Thị Bẹp. Em cải thành Thẹp phải không em ?
      Bấy lâu nay, chị tìm em mỏi cả mắt. Chị là chị cả của em đây.
      Nếu đúng em, thì gọi cho chị theo số điện thoại Một Hai Ba Tám Ba Năm Ba Năm Ba Năm em nhé !

      Nếu đúng là đứa em của em, em xin cảm ơn bác Nị Hảo và Bọ Nập nhé ! Dun dủi thế nào mà tìm được đưa em mất tích mấy chục năm nay là phúc cho nhà họ Lò của em các bác ơi !
      Chúc các bác mạnh khỏe và có nhiều thơ hay văn đẹp !
      ….

  20. Vân Hiền

    Kính thưa anh Hảo Mạnh Trần
    Nhờ bài anh viết còm mân rất nhiều
    Anh ơi! EM CŨNG VÀO LIỀU
    TRỜI VĂN ĐẤT VÕ RẤT NHIỀU THƠ HAY

    Thơ em tầm cỡ quốc gia
    Ai mà chê dở đốt nhà như chơi

    Thơ em vũ trụ khen hay
    Ai mà chê dở,dao phay lụi liền
    Em tên là Phạm Vân Hiền
    Mời về Bình Đinh bạc tiề em lo

  21. vongoctho

    Tôi không biết bác Lò thị Thôn (xin lỗi Lò thị Thơm)ở đâu, nhưng lời lẽ bác viết thật khó nghe quá. Thơ anh Chiến như vậy sao gọi là thơ chém giết . Dân tộc nào không trải qua chiến tranh loạn lạc. Nhìn lại và cảm xúc nỗi đau, mất mát, hy sinh của nhân dân mình để tránh bớt nỗi đau khác có thể kế tiếp, như vậy là rất nhân văn, nhân đạo. Mong bác hiểu cho.

  22. Lò Thị Tôn

    Comment của Lò Thị Thơm nặng mùi quá, he he..
    Cùng họ Lò với nhau mà sao chị không ngửi được mùi Thơm của em ?

  23. Lê An

    Quên nữa , LÊ AN tui xin được cám ơn bác Lập he , vô chiếu bác ngồi mà không chào chủ nhà thì chả lịch sự mô. Bác thông cảm hỉ!
    Đọc các anh Dong, Ngô Minh, Vongoctho, Chành Chành …và chi Lò Thị Thơm … tui biết bác Hảo và bọ lập còn nhiều đồng chí quá ! Chúc mừng các bac trai he !

  24. Lê An

    Lâu lâu được đọc lại mấy bài thơ của nhà thơ Trần Mạnh Hảo, quá đã. Cám ơn bạn Chành Chành (khong có ba góc ) hỉ ? Thơ bác này tột cùng lãng mạn mà không thiếu phần dữ dội can trường . Vừa núi sông đời thường mà lại vừa sương khói phù du ..Có lẽ cho đến bây giờ cũng khó có đối thủ . Đọc , lay động tới tâm can ! Với cái khẩu khí và tư tưởng như vậy, bác Hảo phê bình các bài được giải A là không sai ! Đương nhiên với cách dùng từ dùng chữ rất đổi sắc bén của bác ni, người khác làm sao ưa bác được . Văng nước bọt mà chửi bác từ trên xuống dưới ấy chứ . Thế là bác còn may đó nhé , gặp thời của Nguyễn Trãi là bác toi ! Nhưng sàng qua sảy lại vô số những lởi chửi rủa cay độc bôi nhọ bác và chính bài phê bình của bác , thì điều cuối cùng còn lại ở trên sàng là CÁI ĐÚNG CỦA BÁC HẢO !
    Em chả lịnh lọt gì bác đâu, nào ..dzô …bác gắp cho em miếng nòng nợn nuộc nhé !

  25. Cú đỉn

    Gửi LTT : Hôm lọ em vô bệnh viện, thông ngôn cho 1 chị có chồng đang bất tỉnh, dây dợ ống truyền chằng chịt bên mình. Bác sĩ nói thẳng như ri : Anh ta ( chồng chị ) 90% là chết, chỉ 10 % là sống, chị nên biết rõ và chuẩn bị mọi việc. Ở VN mình cái văn hóa ứng xử bệnh viện như rứa chắc chưa có, bác sĩ cứ động viên cố gắng…chung chung.. Thơ văn và những giải thưởng vẫn còn nhiều chuyện cần mổ xẻ và cũng nên “sòng phẳng” như bài bình của LTT để các nhà thơ, nhà văn “ngộ” ra nhiều điều. Tất nhiên nếu bài ni mà “dịch” sang ngôn ngữ diễn đàn cũng cần giữ lại cái hồn , cốt của nó.

  26. lò thị thơm

    Quỷ cốc chí lý chí lý. Thơ như thế mà trao giải trạng nguyên VNQD nên xin lỗi người yêu thơ cả nước và đồng bào xa tổ quốc nữa. Nhưng các bác ui đêm qua thằng bạn em ở Hà Nội nói nó gặp bác Khiếu bác ấy nói ôi QuêChoa hãi lắm. Nhưng bác ấy nói còn bài thơ Mưa rơi dọc Cam ranh được giải thì quá hay nên Hảo lờ đi. Hảo cắn xén, méo mó không trung thực đâu. Có bác nào biết bài thơ ấy không hỉ.

    1. Dong

      Bài nào hay thì khen hay, chứ làm một nhà thơ bài nào cũng dở như nhau thì chắc anh K gác bút lâu rồi.
      Rõ ràng LòTT@ thấy bài kia dở, phải không ? Thì nói là dở, thế thôi.
      Dở hay gì cũng trao giải A, không lẽ mấy mươi năm rồi vẫn còn bắt ăn độn ?

    2. vananh

      Quái, kiếm gần chết bài “Mưa rơi dọc Cam Ranh” trong VNQĐ, phần “chùm thơ dự thi” cũng không có. Chắc tại hay quá, phải ém kỹ, chờ đến phút giây lịch sử nào đó thì tung ra …

  27. vongoctho

    Theo tôi, bài thơ Thời đất nước gian lao của Nguyễn Việt Chiến cũng viết về chiến tranh, về sự hy sinh lớn lao của một thế hệ cầm súng chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, tuy chưa thật xuất sắc nhưng nổi trội hơn hẳn các bài thơ trong giải A. Còn các bài giải A của NTM và NLK thì quá tệ. Anh Trần Mạnh Hảo nhận xét rất chí lý. Nếu nói không có câu nào là thơ thì hơi quá, nhưng rõ ràng các bài ấy không có chất thơ. Rất nhiều người đọc ở quê tôi cũng đọc qua và cảm nhận như vậy. Lẽ ra tạp chí VNQĐ phải tạo đà cho thơ Việt ngày càng hay hơn. Kết quả cuộc thi thơ này làm tôi rất thất vọng về tờ tạp chí mà tôi hằng yêu mến.

  28. Qủy cốc tiên sinh

    Liệu tạp chí VNQD và BAN GIÁM KHẢO KHÔNG BIẾT GÌ VỀ THƠ do tạp chí cử ra có dám gọi sự vật bằng tên của nó mà cáo lỗi nhân dân vì đã trót lừa cả nước khi tôn vinh thơ dở thành thơ hay không bà con QUÊCHOA ?

  29. Chi chi chành chành

    XIN ĐỌC TIẾP HAI BÀI THƠ CỦA TRẦN MẠNH HẢO :

    TỰ DO HAY LÀ CHẾT

    – Nếu có thể đổi bộ xiêm y của tôi
    Để lấy vòm trời
    Dù trong giây phút ?
    – Bộ lông ngươi có thật
    Còn vòm trời là ảo ảnh mà thôi
    Thà ở trong lồng cho ta nhốt chơi !

    – Nếu có thể đổi đôi mắt
    Để lấy trời xanh ?
    – Ta chúa ghét mộng mơ
    Nếu mà ngươi mù mắt
    Thì trời kia dù có cũng vu vơ !

    – Nếu có thể được
    Tôi xin đổi tiếng hót
    Lấy một thoáng trời cao ?
    – Nhảm nào
    Nếu mà ngươi không có tiếng hót
    Thì ta nhốt ngươi làm gì ?

    Từ đó con chim biếng hót, biếng ăn
    Nó chiêm ngưỡng trời xanh tuyệt vọng
    Khi chim không còn sự sống
    Chiếc lồng ném chim xuống
    Một con mèo vồ liền
    Kìa trận gió ào đến
    Và lông chim bay lên !

    Đến lúc này con chim tội nghiệp
    Mới đạt được vòm trời
    Xin gió mang những chiếc lông chim này bay qua cái chết
    Tự do không có thật trong đời
    Phải có một chiếc lồng chim kia mới biết
    Giá của xiêm y mình, của tiếng hót, của con ngươi !

    Sài Gòn 1981
    Trần Mạnh Hảo

    TƯ MÃ THIÊN : ĐÊM CUNG HÌNH

    Đêm trêu ngươi
    Hỡi loài trăng đàn bà vằng vặc
    Gương mặt xấu hổ ta sao chợt mu rùa ?
    Ghen tị mãi với chim và chuột
    Sao chúng mày không phải thờ vua ?

    Toan nhốt chung thiên hạ một lồng
    Vua thề thiến hết hồn kẻ sĩ
    Thời thế vặt lông ngòi bút lông
    Ai viết sử theo vui buồn quyền lực
    Ai trấn lột lương tâm, ai đạo đức tồng ngồng ?
    Dưới vòm trời điếm nhục
    Ta bị tước quyền làm đàn ông !

    Một phế nhân tháng năm dằng dặc
    Chẳng lẽ lại làm đười ươi
    Ngửa mặt lên trời
    Cười ằng ặc

    Trước gương lạy mình ba lạy
    Gió ngút tóc ta thành khói hương
    Thương nàng ta trốn chạy
    Đôi mắt trăng suông
    Tia nhìn chết đuối
    Mây bay như chiếu rách bỏ giường !

    Đêm nước mắt mài mực thành quốc nạn
    Lửa dục nung đầu tóc thành vôi
    Bút lông thỏ nỡ cương tình giấy bản
    Trước cơm nàng ta chết đói nàng ơi !

    Đêm thu qua để xác mình trong vàng nắng lá
    Vĩnh biệt nàng ! Ta làm con gián gậm nhấm thỏi mực đen
    Đ ể sự thật biết còn tờ giấy trắng
    Lịch sử nào chăn gối bút lừa nghiên ?

    Ta nén chặt các vương triều vào bụng chữ
    Để chia tay nền văn vẻ cung đình
    Hồn ta bò khắp Trung Nguyên như kiến
    Đêm Tư Mã trăng suông cũng bị cung hình

    Hỡi ngọn lửa nhỏ máu bầm chân nến
    Có biết mình gục chết trước bình minh ?

    Sài Gòn 1982
    Trần Mạnh Hảo

  30. Ngô Minh

    Gửi bạn đọc blog Quê choa
    Chuyện nhà thơ Trần Mạnh Hảo chê thơ được giải VNQD dở không phải không có lý do. Trần Mạnh Hảo xuất thân là nhà thơ quân đội tầm cõ. Anh nhận xét rất đúng. Không phải thơ được giải dở do chỉ chấm thơ viết về chiến tranh, về bộ đội. Thiếu gì thơ viết vvề chiến tranh, về bộ đội hay. Cũng không phải như bạn đọc nào đó đã nói thơ ta, thơ thế giới chỉ đến mức ấy. Thơ hay thiếu gì.Có lẽ do Ban giám khảo đã không có đủ thơ trong tay để chọn chăng.
    Còn từ chuyện thơ được giải bị chê là dở mà giận cả BlogQuê choa Nguyễn Quang Lập thì thật không ổn. Mỗi người có quyền đánh giá, nhận xét của mình. Lập cũng thế. Tại sao lại chê bai, mắng nhiếc, chửi bới NQL là thế này thế nọ như thế ? Người nào thấy Nhà thơ Trần Mạnh Hảo phê bình sai, thì đưa thơ được giải ra mà phân tích lại, chứ sao lịa trút giận lên đầu NQL ? Hãy xem lại mình trước khi nói xấu người khác nhé.

  31. Thanh

    Mong tat ca nhung ai da hoc xong va ca nhung nguoi chua hoc xong (nhu tui) bai hoc lam nguoi ”tu te” dung bien ”quan” ruou nha bo Lap thanh chieu ruou Hoi Nha Van.
    Nghe 2 ong dai dien cho ngan hang nha nuoc va hoi nha van nha nuoc tut quan roi d. vao mat nhau tui thay kinh qua, cu nghi sao ho dam tu lot truong minh ra truoc mat thien ha vay nhi, bai phuc bai phuc..

  32. batdauhamvui

    Chào bác Lập.
    Ở huyện Điện Bàn (Quảng Nôm) quê tôi có lưu truyền câu thơ cà khịa như vầy, gửi bác đọc chơi:
    “Anh em văn nghệ Điện Bàn
    Văn xuôi chặt khúc, xuống hàng thành… thơ!”

  33. Chi chi chành chành

    Thơ Trần Mạnh Hảo

    KHUẤT NGUYÊN

    “Khuất Bình từ phú huyền nhật nguyệt
    Sở vương đài tạ không sơn khâu”
    ( Giang thượng ngâm- Lý Bạch )

    Tóc bạc cả nồi cơm
    Ta biết làm gì với chòm râu rơm rác
    Với vòm trời úp xuống như nơm
    Cây ngô đồng bạn ta mùa thu ăn gần hết

    Nước Sở ơi
    Đừng bắt ta nhìn người lịm chết
    Hạc bỏ trời
    Tùng bách cũng mồ côi
    Cả một triều đình bị điếc
    Tai Sở vương làm thối lưỡi ta rồi

    Sao chuột không khoét mắt ta đi ?
    Đời ngủ cả chỉ thức toàn mắt lá
    Ta đang nhìn thấy gì ?
    Vua tin dùng chó má
    Hoạn quan đi đầy đường
    Hiền nhân vào ngục đá

    Sao loài lươn không vấy bùn vào hồn ta ?
    Đời đục cả chỉ còn trong nước lã
    Hay ta mặc áo giấy vào đi theo ma ?
    Cái xứ sở toàn đeo mặt nạ
    Con cáo ngồi thương đứt ruột con gà
    Hỡi xác chết trôi làm thuyền cho quạ
    Tro trấu nào trang điểm mặt mày ta ?

    Ta thương triều đình trong tay nghịch đảng
    Thuyền độc mộc quốc gia bơi một mái chèo
    Mái chèo mang hình lưỡi kẻ nịnh hót
    Chó kiêu ngạo nhảy chồm lên bàn độc
    Muốn yên thân phải sống thật đói nghèo
    Con bò thông minh hơn nhà bác học
    Thơ phú nào cũng rặt bọn ăn theo…

    Sở từ, Sở từ
    Khúc Ly Tao hát đứt cổ
    Thơ viết rụng từng đốt tay
    Ô i nước Sở
    Sao chỉ toàn mật vụ với ăn mày ?
    Muốn nghĩ một điều gì lại sợ
    Đêm nhìn lên trời cũng nổi da gà …

    Chừng như gió cầm tù hai ốc tai ta
    Khi hôn quân còn vờ làm minh chúa
    Thì đất này còn lắm khúc Mịch La

    Như vệt nhăn trên vầng trán nước Sở
    Nghe sông nấc tiếng tù và
    Xin vĩnh biệt mặt trời đoan ngọ
    Sao kiếp người lại buồn hơn kiếp ma ?

    Ta gửi lại một vòm trời hình sọ
    Để trầm mình trong chính khúc thơ ta …

    Sài Gòn 1982
    Trần Mạnh Hảo

  34. Thích Chọc Ghẹo

    Gửi các bác vần thơ dự thi
    Thu Ba ca ngợi Thu Bồn
    Thu Bồn sướng quá sờ l.. Thu Ba!

  35. Sao Hồng

    Lại còm thêm … phát nữa !
    cái còm ni sau khi đọc xong các còm… chiến của blogger Thuận Nghĩa và các bác liên quan !

    Nền giáo dục của Việt nam mình mấy thế kỷ liền dào tạo con người chỉ biết nghe một chiều. Không được cãi (tranh luận).
    Không cãi thầy,
    Không cãi cấp trên,
    Không cãi sếp (là thủ trưởng ngày xưa) !
    …..
    (không cãi thì lấy cơ sở đâu để CẢI…CÁCH!)

    Rứa mà người Việt nam mình lại thích nghe…chưởi nhau!

    Vậy cho nên, các bác đừng vì những ý kiến trái chiều của Thuận Nghĩa mà làm chiếu rượu mất vui.

    Thuận Nghĩa có lẽ đang áp dụng “thuật phê bình” của lão Simon Phillip Cowell (tay này cùng tuổi với Thuận Nghĩa chỉ thua 22 ngày) trong các kỳ thi Pop Idol, American Idol, …
    Hiệu quả của “chiến thuật” là người bị Simon chê bao nhiêu thì khả năng thắng giải của người đó càng cao !

    Nhưng đó là văn hóa cãi ở những nước mà con người đã ‘bị” thấm sâu vào cốt tủy khi mới phôi thai từ trong bụng mẹ !

    Thuận Nghĩa cũng nên biết lắng nghe và có lỡi lẽ thuận… nhĩ hơn trong khi nhận xét bình phẩm văn… người.
    Càng không nên cố chấp mà cãi phăng chỉ vì mỗi câu, mỗi chữ mà mình không đồng ý của các bạn còm !

    Tóm lại mỗi người có một cái “eye on…” của mình ! Không thể là đồng nhất ! Càng có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau càng hay và sôi nổi. Chỉ có điều không nên xa rời nội dung entry và xúc phạm nhau!
    ….

    Ngày mai, 13/01/2010, là ngày chung khảo American Idol 8, trên kênh StarWorld mời các bác theo dõi lão Simon Phillip Cowell phê bình nhé !

    Hoặc các bác xem tại đây:
    http://www.americanidol.com/

    Đâu cả rồi, đi ôm và cờ om com… với các Mủm Mỉm, Ngu Ngơ hết rồi à ?
    he he..

  36. Sao Hồng

    To bác Trần Mạnh Hảo, Bọ Lập,
    To các bác giai, các bác gái nạ dòng; các anh chưa là.. giai và chưa là nạ dòng,… ạ !

    Cái còm này viết lên sau khi đọc xong các còm tranh luận của các bác !

    Có lẽ các bạn còm, đôi khi quá chú ý đến từng câu chữ mà quên luôn cả entry. Cũng giống như vậy với những cái còm có tính trái chiều và phản biện lại với entry.

    Một điều nữa, cũng có ý kiến hình như chưa đọc lại Thể lệ, tiêu chí cuộc thi thơ phát động cách đây đúng 2 năm, 11/01/2008.
    (Đúng ra, cùng post entry ni, Bọ cũng nên dẫn đường linh đến tạp chí Văn Nghệ Quân Đội: http://vannghequandoi.com.vn/th-gi-bn-c/29-th-gi-bn-c/3093.html ; )

    Các bác chịu khó đọc lại thông báo lần HAI của cuộc thi đó:
    ………………………………………………………………
    VỀ CUỘC THI TRUYỆN NGẮN VÀ THƠ TRÊN VĂN NGHỆ QUÂN ĐỘI
    Thứ tư, 02 Tháng 4 2008 15:46

    Gần đây, nhiều bạn đọc, bạn viết vẫn gửi thư, gọi điện thoại, thậm chí trực tiếp đến tòa soạn để hỏi về thời gian, quy chế, nội dung… hai cuộc thi Truyện ngắn và Thơ trên VNQĐ. Để bạn đọc, bạn viết tiện theo dõi, tham gia, chúng tôi xin thông báo lại về cuộc thi này.

    THÔNG BÁO CUỘC THI TRUYỆN NGẮN VÀ THƠ 2008 – 2009 CỦA TẠP CHÍ VĂN NGHỆ QUÂN ĐỘI

    Hướng tới kỷ niệm 65 ngày năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (1944-2009) Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức cuộc thi truyện ngắn và thơ hai năm 2008-2009.

    1. Nội dung:
    ==================================
    Không hạn chế đề tài. Ưu-tiên-những-tác phẩm viết trực diện về chiến tranh cách mạng, lực lượng vũ trang và người chiến sĩ, đặc biệt là trong thời bình ở nơi khó khăn, hiểm nguy, biên giới, hải đảo…
    ==================================
    Chấp nhận mọi phong cách sáng tác truyền thống hay hiện đại, khuyến khích các tìm tòi, thể nghiệm, khám phá nghệ thuật mới, lành mạnh.
    ==================================

    2. Đối tượng dự thi:
    Tất cả các công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người Việt Nam ở nước ngoài.

    3. Điều kiện dự thi:
    Tác phẩm dự thi là truyện ngắn và thơ chưa công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào. Trong thời gian cuộc thi diễn ra, các tác phẩm dự thi không được công bố trên các tuyển tập, tuyển chọn. Trừ trường hợp tác giả dự thi đề nghị được rút tác phẩm khỏi cuộc thi.

    Cuộc thi không nhận truyện dài, tiểu thuyết, truyện thơ, trường ca, thơ thiếu nhi, thơ trào phúng.

    Bản thảo được viết tay hoặc đánh máy trên một mặt giấy rõ ràng, ghi kèm địa chỉ, số điện thoại liên hệ của tác giả.

    Các tác phẩm dự thi sẽ được chọn đăng trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Tác giả giữ bản quyền. Ban tổ chức không trả lại bản thảo.

    4. Giải thưởng:

    01 giải đặc biệt cùng các giải nhất, nhì, ba, tư cho mỗi thể loại.

    5. Thời gian:

    Bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ tháng 1 năm 2008, hạn cuối cùng là ngày 31 tháng 12 năm 2009.

    Trao giải thưởng vào đầu xuân 2010.

    Ban Sơ khảo và Ban Chung khảo là các nhà văn, nhà thơ uy tín trong và ngoài quân đội.

    Tác phẩm dự thi ghi rõ Truyện ngắn dự thi hoặc Thơ dự thi gửi về Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số 4 – Lý Nam Đế – Hà Nội, hoặc qua địa chỉ email: vanxuoi@vannghequandoi.com.vnĐịa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. (nếu là truyện ngắn), bantho@vannghequandoi.com.vnĐịa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. (nếu là thơ).

    BBT VNQĐ

    *****************************************

    Như vậy là khá rõ ràng. Các bác đọc kỹ nhé !

    Ngoài TIÊU CHÍ là kỷ niệm 65 ngày… và NỘI DUNG ghi rõ:
    “… ƯU TIÊN những-tác phẩm viết trực diện về chiến tranh cách mạng, lực lượng vũ trang và người chiến sĩ, đặc biệt là trong thời bình ở nơi khó khăn, hiểm nguy, biên giới, hải đảo…”

    “… khuyến khích các tìm tòi, thể nghiệm, khám phá nghệ thuật mới, lành mạnh”.
    ….

    Từ đây có thể nói các bác trong Ban Giám khảo quá chú trọng đến cái THỂ LỆ cuộc thi thơ.

    Các bác cũng lưu ý, cách đây gần 3 năm (2007) báo chí cũng ầm ỹ về cuộc thi Truyện ngắn và Thơ tình trên báo VN với chuyện “Rút giải thưởng tác phẩm “I AM ĐÀN BÀ” của Nhà văn Y ban. Lý do nghe rất buồn cười là “BAN GIÁM KHẢO KHÔNG ĐỌC KỸ THỂ LỆ CUỘC THI”.

    Có lẽ chuyện đó còn chưa nguội (vì bác Nguyễn Trí Huân cũng thành viên BGK cuộc thi 2007 của báo Văn Nghệ) nên BGK của cuộc thi này của TC VNQĐ lại “rét” nên BÁM SÁT QUÁ KỸ THỂ LỆ (có NHẤN MẠNH ƯU TIÊN…) mà trao giải A cho các tác phẩm trên chăng ?

    Về cá nhân, SH tui cũng không đồng tình với TCVNQĐ là cái tiêu chí “BÓ HẸP” và MANG TÍNH “ƯU TIÊN… THIÊN VỊ ĐỀ TÀI CỤC BỘ” rứa mà lại tổ chức kéo dài đến 2 năm! Bó hẹp rứa thì đôi khi chỉ cần 6 tháng hay 1 năm (kỷ niệm) là được !

    Đã chọn dài hơi THƠ & TRUYỆN HAY thì phải ƯU TIÊN CÁI HAY CÁI ĐẸP CỦA NGHỆ THUẬT & đặt tiêu chí HỌC THUẬT cao lên chứ !

    ĐỪNG ĐÓNG KHUNG (hay ĐỊNH HƯỚNG) thẩm thơ của CÁC THÀNH VIÊN BGK vào những cái “ƯU TIÊN” vớ vẫn như vậy. Lý do là các tác phẩm đó có phải chỉ dành cho MỘT ĐỐI TƯỢNG HẸP đọc đâu ?

    Quay lại entry của bác Trần Mạnh Hảo, bác chê thơ dỡ thì đúng rồi. Bác chỉ ra giải B lại hay hơn giải A cũng quá đúng ! Cái tiêu đề của bác cũng đúng nốt !
    Có điều, lỗi ở đây không phải là của các nhà thơ được giải. Em vẫn nghĩ là nó không ổn ngay từ cái THỂ LỆ CUỘC THI & PHẠM VI CUỘC THI !

    Còn chuyện không vì một bài thơ HAY hay một bài thơ DỞ mà bà con lại phủ nhận các tác phẩm khác của nhà thơ. Lại càng không nên xoi mói nhưng chuyện ngaofi đời hay bên lề không liên quan gì đến tác phẩm !

    Nó giống như cái tâm lý và thói quen “thương nhau củ ấu cũng tròn” và “ghét nhau ghét cả tông ti học hàng” !
    ….

    Cúi lạy các bác, em hơi mềm môi nên nói hơi… đai !
    He he…

    1. Mèo bự

      Recòm thay Họ nhà Mèo:

      Thơ bác Chiến rộng quá, sâu quá, không sát với tiêu chí, Thơ nhà người ta có chữ Biên giới, Hải đảo hẳn hoi, ẵm giải là đứt đuôi dồi. lăn tăn cấy giề !
      Đọc tiêu chí ấy sớm, MB gửi bài này, trắc trắn ẵm dải đặc biệt:

      một đảo
      hai đảo
      lại ba đảo
      nhiều đảo
      nên ta
      gọi
      quần đảo
      hoàng sa
      trường sa
      là của chúng ta

      Bình:

      Ý thơ mạnh mẽ quyết liệt, bài thơ làm theo thể tự do hậu hiện đại. Nhà thơ nhớn không dùng dấu câu, chỉ thấy liên tục xuống dòng, như dững lời thề đanh thép, như dững cánh tay liên tục vung lên, như mạch chảy cuộc sống, như chân lí hiển nhiên…

      Điều tuyệt vời nhất của tuyệt phẩm này là nhà thơ nhớn nói dất dất nhiều vào những điều nhạy cảm, dưng mờ tịnh không có một từ nào phạm huý, tỉ như: Tàu, Tùng của… Đây là bệ phóng tạo nên sự bức tử, à quên, bất tử cho bài thơ.

      Thơ ấy. không khiêng được dải độc đắc thì mới lạ !!!

      1. Mèo Hen

        “Thơ ấy. không khiêng được dải độc đắc thì mới lạ !!!”

        Đúng rứa đúng rứa! Ka ka ka…

      2. danchoa

        Trên cả tuyệt vời!
        Nhưng: nhìn dấu bưu điện thì quá hạn nộp bài. Sang năm dùng bài này tham dự cũng không được nốt. Vì đã đăng tải ở quechoa.
        T/L Thư ký tòa soạn.

      3. Lò Thì Đại Tôn

        ĐẢO CỦA CHÚNG TA
        Mèo Bự@

        một đảo
        hai đảo
        lại ba đảo
        nhiều đảo
        nên ta
        gọi
        quần đảo
        hoàng sa
        trường sa
        là của chúng ta
        ****

        ĐÀO CỦA CHÚNG TÔI
        Lò Thị Đại Tôn

        một đào
        hai đào
        lại ba đào
        nhiều đào

        nên chúng tôi
        gọi
        quần đào
        tiên giáng
        cỏi trần
        là của chúng tôi

        Hi hi….

  37. dongngan

    Dân gian có câu đố rất hay :”XÓM DƯỚI LÊN XÓM TRÊN/
    BIẾT TÊN KHÔNG BIẾT MẶT” để chỉ một hiện tượng vật lí lí thuyết. Câu đó này khá tương thích với anh chàng “Quang Binh quê choa”. Ai muốn biết chân dung ấy thế nào thì cố giải câu đố thì sẽ rõ mặt rõ mũi. các bạn của Bọ hãy đoán đi. Còn không ai giải được thì tôi chỉ có thể ghé tai Bọ thôi, không thể công bố công khai vì nó có khả năng giải tán đám đông một cách tự nguyện, nên tôi sợ!

    1. danchoa

      Bác đố rứa thì quá đơn giản. Đọc xong là giải ra liền. Nhưng em cũng chỉ để trong lòng thôi, em không nói cho người thứ hai, thứ ba mô cả. Em cũng biết sợ.

      ( em nói hoắng lên thôi. Em chịu Bác rồi)
      khe khe!

  38. Dong

    Đọc gần 500 cái còm, bụng đói, mờ mắt. Chuyện Thơ hay thơ dở xôm tụ thế này sao ai dám bảo Thơ đang khủng hỏang nhỉ. Có lẽ độc giả không quay lưng với Thơ, mà chính các Nhà thơ đã không đánh giá đúng độc giả chăng ?
    Thôi, Dong tui không dám lạm bàn, vì đây là đề tài cấp Hội Nghị.
    Riêng ở đây có anh Thuận Nghĩa là một người mà nói thật là tôi quen. Chuyện thơ văn có trao đổi khá nhiều lần nhưng lần nào thì tôi cũng…thắng. Tuy thế, anh vẫn rất quý tui vì anh đi tu, trời ạ, cãi nhau với thầy tu khó lắm, hệ quy chiếu nó khác lắm so với những người chưa thóat Tham Sân Si.
    Tuy vậy, lần này tui thấy anh lại hơi…tham tham luận. Anh ạ, đọc thơ của anh Dong rối nùi luôn, các còm của anh, quả thực đọc cũng hơi rối. Sẽ ráng hiểu thôi chứ sao, anh nhỉ.
    Duy có một chuyện anh nghi ngờ bài này có phải là của TMH không thì dễ xác minh quá, đặt ra câu hỏi ấy làm nhiễu dòng suy nghĩ của các anh chị em khác nên họ…buồn anh là phải.
    Anh biết Nguyễn Thanh Mừng không ? Học ở Huế đó. Thơ NTM có nhiều bài được lắm, anh TN có lẽ căn cứ vào đó để đánh giá chung NTM.
    Duy có bài thơ dự thi này của NTM thì tuy là đàn em của anh Mừng, em vẫn phải phê ngược ông ấy thôi, đó là cái cách “lấy giải” của anh Mừng.
    Gửi một bài thơ thế này đi thi, anh ấy đặt ban GK vào thế khó. Chê một bài như thế phải có một tầm thẩm thơ rất giỏi và nếu muốn gạch tên NTM khỏi giải phải rất dũng cảm. Em sợ rằng trong ban GK ấy không có sự dũng cảm đáng lẽ phải có.
    VNQĐ là một tạp chí có uy tín cao trong làng thơ văn VN. Đề tài được ưu tiên luôn là vấn đề an ninh, quốc phòng, chiến tranh và hậu chiến, về nhữngg người tại ngũ và cựu binh…
    NTM viết về Biển và những người giữ biển…nhưng nói thật, với một bề dày viết và làm lãnh đạo như anh Mừng mà thả trôi cho cây bút nổi nênh theo sóng như rong rêu rều rác như thế, quả là anh đã quá…coi thường tên tuổi của mình. Gừng càng già càng cay, anh viết bài này…the the như thế, làm sao coi như NTM được ? Em lại nghi rằng hay là anh Mùng giả, kiểu như cho anh em “bút mới” nào mượn tên đi thi thử.
    Em làm thơ kiểu…cà chớn thì tàm tạm, chứ những lối viết cao siêu như anh hay sấm chớp khói lửa… phim trường như phim nhiều tập VN thì em thua.
    Thua, nhưng phải kêu lên một tiếng trước khi chết chứ, tiếng kêu đó là :
    Anh Mừng ơi, đàn anh phải tiết kiệm chữ của mình, tiết kiệm thời gian của đàn em…mà xử lý lại bài này, như anh Thuận Nghĩa sắc thuốc vậy đó : Ba bát liu riu lửa còn một bát ! Uống khi ấm.
    Mong rằng tiếng kêu vọng được về ông anh xứ Võ.

  39. Hồng Chương

    He he Nguyen Quang Binh từ kẻ khiếm nhã thành kẻ ‘có giá’ vì được bà con quan tâm quá mức. Tôi hiểu điều đó là do chúng ta quí Bọ Lập, nhưng thấy các bậc đáng trọng của chiếu phải phí lời mà xót cả ruột!

    Vì vậy, lại một lần nữa (vì trước kia tôi đã nói một lần rồi) xin đề nghị, đối với những cái còm tầm cỡ NQB thì bà con chỉ cần nhắc Bọ” Xoá đi Bọ ơi” là đủ, vì thật ra chẳng có ý nào đáng để bàn luận, mà để chình ình ra thì vướng mắt.

  40. BỌ XÍT

    Kính thưa ông Hảo Mạnh Trần
    Thơ hay thơ dở cũng ngần ấy thôi
    Mong ông đừng có nên bôi
    bác nhà ông Lập thằng tôi cũng buồn
    Nguyễn Quảng Bình chửi luôn tuồng
    Ngân hàng lĩnh bạc rồi chuồn cho nhanh
    Thơ văn khổ lắm ông anh
    Góp ý trịch thượng dễ thành CỬ NGÔNG

  41. Sao Hồng

    To Nguyen Quang Binh !
    “…..
    Toi cung da doc may cuon sach cua Nguyen Quang Lap, noi cho khach quan, N.Q. Lap thuoc loai trung binh cua hoi nha van Viet Nam, nhung toi qui anh vi tu vung que ngheo, hoc hanh lom bom ma viet duoc van tho.
    Nhung khi tiep can voi anh qua mang nay, toi hoi that vong ve nhan cach cua mot nguoi Quang Binh la anh.
    Anh da dung tuoi nen nghiem tuc de lam guong cho the he tre, dung xao ngon, tuc tiu, ham ho nhu vay, anh nhe.
    Thuc ra, may bai tho duoc giai VNQD chua phai la hay, nhung cung chang phai qua kem, no thuoc vao co tren trung binh cua cuoc thi. Hon the, Tho o ta va the gioi hien nay dang lam vao khung hoang. Vi sao? Vi tu cach cong dan, cong dan cua mot nuoc, cong dan cua the gioi qua kem. Nhu vay viet lam sao hay duoc. Phai khong, anh Lap.
    Mong duoc gap anh, noi chuyen nhieu.
    Nguyen Quang Binh”

    Bởi: Binh ngày 12.01.2010
    lúc 3:52 chiều

    Trả lời
    *****
    Anh Nguyen Quang Binh,

    Trước hết, phải nói với anh rằng thực ra những cái còm như thế này của anh tôi không muốn trao đổi. Bởi đọc còm là biết người ! Có điều như anh tự giới thiệu…

    “Toi cung la nguoi Quang Binh, cong tac o mot ngan hang nuoc ngoai lo Viet Nam, rat thich van tho, doc kha nhieu…”

    … thì tôi hiểu anh là người gốc Quảng Bình. (Quảng Bình chứ không là Quang Binh. Một người không viết tiếng Việt có dấu, mà nói ra những lời rất kẻ cả, răn dạy và trịch thượng vế một người viết văn tiếng Việt chuyên nghiệp, đã được bạn đọc thừa nhận).

    Tôi là một người con Quảng Bình sống xa quê, nên tôi mới trao đổi lại với anh ngay sau khi đọc cái còm của anh.

    – Thứ nhất, Bọ Lập chắc sẽ cảm ơn anh vì anh “da doc may cuon sach” của Bọ. Nhưng khi tôi nghe câu này, tôi nghi ngờ về tính xác thực của nó.

    – Thứ hai, entry ni anh chưa đọc kỹ. Có thể văn hóa đọc của anh bị ảnh hương từ nghề nghiệp của anh. Một người tự nhận “rat thich van tho”, không thể phân biệt được đây là bài viết của nhà thơ, nhà văn Trần Mạnh Hảo. Bọ Lập cũng đã giới thiệu rất rõ ràng vì sao Bọ post bài này.
    Nếu có bình luận entry thì hãy trao đổi như là đang trao đổi với bác Trần Mạnh Hảo. Chứ sao lại “dạy dỗ” Bọ Lập như anh viết. Một viên chức ngân hàng mà nhận xét về văn và người của một người viết chuyên nghiệp thì đến đứa con nít nó cũng không chấp nhận.

    Cũng nên nói cho anh biết, trong thành viên Ban Giám khảo cuộc thi thơ đó có những người đã và đang là bạn thân của Bọ Lập. Có thành viên cũng là người Quảng Bình 100%. Nhưng không vì Bọ Lập post bài của bác Hảo mà họ giận hay cáy cú gì với Bọ cả ! Đơn giản họ là những nhà văn nhà thơ thực sự. Chính họ cũng muốn nghe những phản hồi trái chiều cái kết quả mà họ tham gia bình chọn !

    – Thứ ba, những người Quảng Bình hiện đang sống quanh tôi. Những người Quảng Bình đang sống ở Quảng Bình, khi được tôi giới thiệu và đọc KÝ ỨC VỤN. Một tác phẩm mà đậm chất khẩu ngữ, phương ngữ Quảng Bình, mà nhiều người cho là ngôn ngữ tục, bậy… họ đều rất thích thú và tự hào khi những ngôn từ đời thường của họ đã có người giới thiệu cho bạn đọc khắp nơi.
    Họ còn kể thêm và so sánh những chuyện tiếu lâm của Quảng Bình trong đời sống còn tục tỉu hơn trên trang sách của Bọ,.. Những người có tuổi, họ như sống lại một thời thơ ấu và chiến tranh ác liệt, đói khổ của chính họ qua những trang sách KUV của Bọ Lập…

    Nói thế để nói rằng, cái câu mà anh nói “đe lam guong cho the he tre” là cách nói giáo điều xưa cũ và anh không hiểu gì về thực tế giữa văn học và đời sống.

    – Cuối cùng, dù có thể anh giao tiếp rành một ngoại ngữ khi “lam viec cho mot ngan hang nuoc ngoai lo Viet Nam”, nhưng không có nghĩa là anh biết nhiều ngôn ngữ và các nền văn hóa khác trên thế giới để nhận xét một cách hàm hồ vê Thơ thế giới như ..

    “Hon the, Tho o ta va the gioi hien nay dang lam vao khung hoang. Vi sao? Vi tu cach cong dan, cong dan cua mot nuoc, cong dan cua the gioi qua kem. Nhu vay viet lam sao hay duoc…”

    Chính câu này đã chứng minh rằng anh là một người không phải “Người Quảng Bình” và cũng không phải là “Người của thế giới” này !

    Thẩm thơ văn là quyền của mọi người. Khen chê thơ văn hay dỡ cũng là quyền của mọi người. Nhưng chỉ vì một bài phê bình cách chấm giải một cuộc thi thơ trong phạm vi hẹp mà anh lên giọng phán xét người khác, từ học hành cho đến tư cách viết lách của một người ra phạm vi toàn thế giới thì quá đáng. Nó cho thấy văn hóa đọc và văn hóa còm của anh rồi đó !

    Vì không phải là còm đùa tếu, nên ở bất cứ ở trang mạng nào, anh nên thận trọng và nghiêm túc hơn trong chuyện bình luận !

    1. Thanh

      @ Anh hoac Chi hoac Bac hoac Ong hoac Ba Sao Hong, Chieu ruou vui ve nha bo Lap neu thi thoang co vai y kien di khong dung le phai, thiet nghi cung nen rong long ma dung bat be. Long da hep hoi nhu cu Ba Kien con chang no de anh Chi nhin doi ve khong nua la…
      Tui la nguoi chua biet viet tieng Viet co dau nen cu thay xua ho the nao ay…hu hu…

      1. Lạc Dân

        Thanh@, đừng khóc bác, chiện có gì đâu. Còm không dấu cũng chẳng sao mà, vì nó thuộc phần kĩ thuật máy móc, chẳng nhầm gì đến nội dung tư tưởng mà người viết còm muốn chuyển tải đến chiếu rượu.
        Có ý kiến khác chiều cũng vui thôi, chín người mười ý mà, nhưng xúc phạm, thóa mạ người khác để bênh vực ý kiến của mình thì không nên, vì tiêu chí của chiếu rượu là vui vẻ, hoàn toàn không sẵn sàng để tranh cải với ai.
        Ai lại muốn làm Chí Phèo nhể ? Cụ Bá Kiến của nhà văn Nam Cao chẳng bụng dạ hẹp hòi tí nào như bác Thanh mô tả. Cụ lúc nào chả cho tiền Chí uống rượu, sau cùng còn cho rẽo đất ven sông để Chí an cư mà, chỉ có Lý Cường con cụ Bá, gặp Chí ở đâu thì nện đó cho bỏ tật hay ăn vạ.
        Mời bác cứ vui vẻ cùng bà con, đừng ngại tiểu tiết.

    2. cuongtomtep

      đọc mấy góp ý của ông, tôi thấy ông quả là- rất là- không biết mình là ai,nên không biết người (mà cụ thể ở đây là nhà văn Nguyên Quang Lập) là như thế nào, cũng là chuyện đương nhiên (chả trách ông làm gì ), chỉ nhắc ông là “chiếu rượu” này là nơi đa số là người Việt nói chuyện với nhau, nên nếu ông vào tham gia thì khi “nói chuyện” hãy “nói có dấu”, chứ đây không phải là cái nơi “cong tac o mot ngan hang nuoc ngoai lo Viet Nam” (chỗ ông kiếm cơm kiếm gạo)_xin ông nhớ cho như vậy.
      nhân sự việc này của ông, tôi nổi cái gọi là hứng lên, viết mấy câu xuống dòng chơi :
      Vịt cỏ há mỏ bơi
      Khéo vẽ hơi bạch thố
      Lênh đênh hở xù xì
      Trọc lốc trơ mặc kệ
      Lom khom điểm xanh rì
      Cái kiếp rêu rõ khéo
      Mấy con nhặng vo ve
      Trọc lốc chờ bốn mảnh
      Cong cong phở phì phò

  42. dongngan

    Gui N.Q.Lap
    Toi cung la nguoi Quang Binh, cong tac o mot ngan hang nuoc ngoai lo Viet Nam, rat thich van tho, doc kha nhieu. Toi cung da doc may cuon sach cua Nguyen Quang Lap, noi cho khach quan, N.Q. Lap thuoc loai trung binh cua hoi nha van Viet Nam, nhung toi qui anh vi tu vung que ngheo, hoc hanh lom bom ma viet duoc van tho.
    Nhung khi tiep can voi anh qua mang nay, toi hoi that vong ve nhan cach cua mot nguoi Quang Binh la anh.
    Anh da dung tuoi nen nghiem tuc de lam guong cho the he tre, dung xao ngon, tuc tiu, ham ho nhu vay, anh nhe.
    Thuc ra, may bai tho duoc giai VNQD chua phai la hay, nhung cung chang phai qua kem, no thuoc vao co tren trung binh cua cuoc thi. Hon the, Tho o ta va the gioi hien nay dang lam vao khung hoang. Vi sao? Vi tu cach cong dan, cong dan cua mot nuoc, cong dan cua the gioi qua kem. Nhu vay viet lam sao hay duoc. Phai khong, anh Lap.
    Mong duoc gap anh, noi chuyen nhieu.
    Nguyen Quang Binh

    Ngẫu nhiên đọc bức thư khiếm nhã của kẻ ghé chiếu bọ Lập, mạn phép bàn bằng mấy câu thơ rằng:
    Chú Bình chú Bình
    chú thật đáng thương
    chú hiểu gì về văn chương
    mà cũng nói!

    Thich văn chương là một chuyện
    Hiểu văn chương lại là chuyện khác rồi
    chú cộng trừ tiền có khi là giỏi
    Nhưng hiểu văn thơ khó lắm chú ơi
    chú nhận định như một thằng đại khái
    Đại khái thế này đại khái thế kia
    chú biết gì mà lớn tiếng chê
    cái này tạm được
    trung bình là cái kia
    lại còn chuyện khủng hoảng thơ
    như suy thoái tiền của chú.

    được ngồi ghé mép chiếu để nghe
    đã là may cho chú
    thế mà còn lên giọng dạy đời
    chưa gì đã hàm hồ cay cú
    nói năng bất nhã
    giả quân tử mà vẫn không biết xú
    giọng nhân văn nhưng lại dốt lòi đuôi

    Về hít tiền mà sống chú ơi
    đừng ti toe đọc văn thơ cho nhọc
    để hiểu văn thơ chú còn phải học
    học nhưng ” chình”của chú
    có khi sẽ hóc
    chẳng dễ dàng như đếm tiền đâu.

    Chú Bình chú Bình
    nói thật tình
    chú chẳng biết gì sất cả
    nên mới nói lăng nhăng
    chỗ này không phải chỗ của chú
    kẻ mồm hôi không nên ở chỗ đông người
    12/1/2010
    dn

    1. vananh

      Kính bác Dongngan: Cái còm của bác nhẹ nhàng mà thâm thúy, đi được hết các vấn đề mà “chú Bình” đề cập mà đọc vẫn rất thú vị.

      Chúc bác khỏe và mong được gặp bác trên QC nhiều hơn.

    2. hahien

      Cảm ơn Anh Đông Ngàn có cái còm bằng thơ rất hay. Rất vui được gặp lại Anh ở đây. 🙂

    3. TUANLE

      To Dongngan: Rất thích khi đọc cái còm thơ của anh, sâu cay mà nhẹ nhàng, lại nghe cứ như xử án vậy, xử án bằng thơ, hay quá!

  43. Trần Mạnh Hảo

    Kính thưa anh em nhà QUECHOA,
    thua anh Binh ( hay chị Binh ?)

    Trần Mạnh Hảo tôi vào đọc, thấy comment Binh, duoi ký tên Nguyen Quang Binh khoe quê Quảng Bình, viết với giọng điệu không được lịch sự cho lắm, nếu không nói là vô lễ :

    1- Anh khoe anh làm ngành ngân hàng, tức là một người hiện đại rành internet. Vậy mà anh ( hay chị) Binh khinh thường mọi người, lại đi viết một thứ tiếng Việt không có dấu. Anh có nhân cách không ?
    2- Một người có học, như anh khoe anh văn hóa đầy mình, lại đi chê một nhà văn nổi tiếng, một nhà viết kịch bản sân khấu, kịch bản điện ảnh hàng đầu quốc gia là ông Nguyễn Quang Lập ít học, thì anh hoàn toàn thiếu văn hóa giao tế. Xin hỏi nhỏ anh nhé : Cụ Hồ vĩ đại học lớp mấy nhỉ ?
    3- Anh có biết trong hàng các nhà văn nổi tiếng nhất nước ta hiện nay, có sách bán chạy nhất, được dư luận đánh giá là tài năng nhất gồm có các vị : Nguyễn Huy Thiệp, Bảo Ninh, Nguyễn Quang Lập…Một tài năng lớn như anh Lập được nhân dân yêu mến, sao anh dám bảo anh Lập không có tâm ?
    4- Anh là khách không mời mà đến nhà người ta, lại dám nhảy “tót sỗ sàng” vào chiếu rượu sang trọng của anh Lập, rồi vỗ mặt chỉ tên chửi anh Lập là quân hàm hồ, xảo ngôn, tục tĩu…Như vậy, phỏng anh là người có văn hóa, có nhân cách chắc ?
    5- Anh khen ba bài thơ giải A trên trung bình. Thế thơ trên trung bình mà trao giải A là bậy rồi, là đánh lừa nhân dân rồi, chúng tôi nhờ blogs QUECHOA phân tích để lớp trẻ đừng bị ngụy thi ca này ám, thế là có công với đất nước, sao anh lại vào đây phá hoại ?
    Mấy lời gửi anh Binh ( hay chị Binh), mong anh hãy về học cách làm một con người tử tế
    Chào anh
    Ký tên : TMH

    1. Cyclo!

      Bác Hảo đúng là “hảo” thiệt á! Ở đời nên thẳng thắn rứa mới sướng, chả cần phải sợ ai hết. chỉ nên sợ vợ mình thôi, bác nhỉ.

    2. Tiến Đặng

      Kính: Trần Mạnh Hảo
      Theo Tiến Đặng, Ông không cần phí lời nói với những kẻ như vậy. Thời nào chẳng có bọn ăn theo nói leo.

  44. rau quai non

    Ba con nổi tiếng nhà thơ
    Suốt ngày ngẩn ngẩn ngơ ngơ thế nào?
    Đến nay má rất tự hào
    Các con chưa có đứa nào làm thơ.

    Ba con nổi tiếng quá chời
    Thích đem mổ xẻ các người làm thơ
    Dở hay má vẫn ơ hờ
    “Làm sương cho sáo” má chờ ba con.

  45. Lê An

    Thưa các bọ , tự dưng vô đọc bọ Lập thấy bài ni của BINH chi đó , ui choà choà, chả biết răng ..Nhưng thấy rằng trong văn phong và ý tưởng của mình , BINH đã tố cáo về con người BINH quá rõ rồi đó !

  46. Mỹ Nữ

    ( xin viết tiếp , vì đang viết cái nó chuyển đại vô ) NGƯỜI ĐÃ VIẾT NHỮNG CÂU NHƯ THẾ THÌ LÀ NGƯỜI CÓ CÁI TÂM NHƯ THẾ NÀO? Một người nhỏ mọn và ác ý không bao giờ viết được những bài như thế . Tôi tin là vậy ! Mà văn chương của phê bình thì dứt khoát không phải là thơ . Những tháng năm ông Hảo bị đánh , thì TN thấy sao? Theo tôi , ông Hảo phê săc quá, đúng quá làm thiên hạ khó chịu . Thuận Nghĩa đã từng thần tượng ông Hảo , mà chỉ vì khó chấp nhận văn phong bài phê này , lại quay sang cái cách rất tệ là bôi nhọ cá nhân . Lại còn dở hơn cái cách lên án ông Hảo 1000 lần. Tôi thấy quý ông Hảo vì ông dám nói cái thật , mà cứ lúc nào ông lên tiếng thì thay vì viết bài cho ra hồn để tranh luận lại về học thuật thì có người cứ a vào xúc phạm cá nhân ông . Cái này quá hèn .
    Đây là chiếu rượu bàn về giải A.. Mọi sự xúc xiểm lên án cá nhân rêng tư xin dừng lại . Ai đúng ai sai có bàn dân và thời gian phán xét. Đừng nặng nề lên án người có công Thuận Nghĩa ơi !

    1. thuannghia

      Tôi đã hứa là không bàn luận ở đây nữa. Sự cố chấp trách móc bài viết này của tôi với nhà thơ TMH (nếu quả thật là của Ông), tôi sẽ mang về nhà tôi như một Phóng Sự Thơ Blog tôi đã làm và đang làm, như một ý kiến cá nhân riêng tôi.
      Chỉ mong bạn Mỹ Nữ hiểu rắng việc dùng cây bút để hạ bệ sĩ nhục lẫn nhau trong văn chương là một trò chơi rất hạ đẳng, dơ dáy và hèn hạ.
      Hình như tôi cũng nhận ra chính mình đang phạm vào điều đó, nên đã xin lỗi chiếu Rượu và rút lui
      Cảm ơn sự nhắc nhở

      1. Thích Đủ Thứ

        He he!
        Bác Nghĩa!

        Thôi Bác hãy về đi
        Ở lại chiếu mần chi
        Về đi làm vài li
        Cho sướng cái củ tỉ
        Tối nay … khóc mệt nghỉ
        Ngày mai vào chiếu sau!

      2. Mèo bự

        Hehe, tự nhiên bác TN ăn quả đòn Hội đồng, MB đọc mấy còm của bác chỉ thấy volume hơi + một chút, chứ vấn đề bác đưa ra đáng suy ngẫm lắm chứ.

    2. Cún

      Bạn MN bình luận hơi quá lời về bài bình của anh Thuận Nghĩa. Chúng ta nên tôn trọng chiếu rượu của Bọ. Tránh những lời bình phẩm xúc phạm cá nhân chứ.

  47. Mỹ Nữ

    Thuận Nghĩa post lên mấy bài của nhà thơ TMH với một ý đồ khác , cớ sao tôi vào đọc lại xúc cảm đến rợn người . Thật là một bậc kỳ tài …Tôi được biết, có một lần một nhà lãnh đạo cấp cao đã tuyên bố rằng :” Hảo ơi , tao đã định bắt mày , nhưng đêm qua nghe thơ mày trên đài , tao đã khóc ! ” – Và bây giờ tôi cũng khóc . T

  48. Binh

    Gui N.Q.Lap
    Toi cung la nguoi Quang Binh, cong tac o mot ngan hang nuoc ngoai lo Viet Nam, rat thich van tho, doc kha nhieu. Toi cung da doc may cuon sach cua Nguyen Quang Lap, noi cho khach quan, N.Q. Lap thuoc loai trung binh cua hoi nha van Viet Nam, nhung toi qui anh vi tu vung que ngheo, hoc hanh lom bom ma viet duoc van tho.
    Nhung khi tiep can voi anh qua mang nay, toi hoi that vong ve nhan cach cua mot nguoi Quang Binh la anh.
    Anh da dung tuoi nen nghiem tuc de lam guong cho the he tre, dung xao ngon, tuc tiu, ham ho nhu vay, anh nhe.
    Thuc ra, may bai tho duoc giai VNQD chua phai la hay, nhung cung chang phai qua kem, no thuoc vao co tren trung binh cua cuoc thi. Hon the, Tho o ta va the gioi hien nay dang lam vao khung hoang. Vi sao? Vi tu cach cong dan, cong dan cua mot nuoc, cong dan cua the gioi qua kem. Nhu vay viet lam sao hay duoc. Phai khong, anh Lap.
    Mong duoc gap anh, noi chuyen nhieu.
    Nguyen Quang Binh

    1. Thích Đủ Thứ

      Bác Binh nói cũng có cái lý nhưng!

      1. Cố gắng viết tiếng Việt
      2. Học nhiều chắc gì đã hay hơn không học? Hình như về vấn đề này Bác hơi bị … nhầm lẫn chăng?

      Bây giờ học giả đầy!
      Ở chiếu này bác nào giơ cái bằng Tiến sĩ ra là … bị ướt giấy đó!

      He he!

    2. danchoa

      Lời bàn thêm của người đọc comment này

      To Binh@!
      Khi đọc lời comment này, tôi nhận thấy rằng người viết đầu tiên đã hành xử thiếu tế nhị tối thiểu. Binh@ nên viết tiếng Việt có dấu để cho rõ nội dung. Nếu vì máy không cài Vietkey thì cũng nên có lời xin lỗi trước, như vậy mới là Thiện tâm.

      Chưa chắc Binh@ đã là người Quảng Bình. Vì người Quảng Bình không có tính trịch thượng. Chưa hiểu Nguyễn Quang Lập thì làm sao quí Nguyễn Quang Lập được. Binh@ có nói rằng vì miền quê nghèo, học hành lõm bõm mà viết được văn thơ thì Binh@ hoàn toàn không hiểu một chút gì về Nguyễn Quang Lập. Lại càng vô lý khi cho rằng mình là người làm ở một ngành kinh tế ( Ngân hàng nước ngoài ở VN) mà lại ham thích văn thơ, đọc nhiều.

      Những ai ở miền Trung ( chưa nói là ở QB) khi đọc văn Nguyễn Quang lập đều biết nhà văn hay sử dụng khẩu ngôn, phương ngữ vậy lại càng yêu quí thêm quê hương của mình và cảm ơn nhà văn đã đưa ngôn ngữ quê hương lên bàn tiệc văn hóa nước nhà. Nếu thực sự Binh@ là người Quảng Bình thì là loại người đã mất gốc. Đáng thương thay!

      1. vananh

        @Binh: Tôi thấy Danchoa nói khá thỏa đáng rổi, nhưng cũng mạn phép bổ sung một chút.

        Khi nghe Bình nói rằng Bọ Lập “hoc hanh lom bom ma viet duoc van tho…”, tôi muốn hỏi Bình: vậy học hành như thế nào thì không gọi là “lõm bõm”, không lẽ đã từng tốt nghiệp một trường đại học có tên tuổi như ĐH Bách Khoa HN như Bọ theo Bình là chưa đủ, phải phổ cập Harvard chăng?

        Nhiều bậc đại thụ của văn học thế giới cũng như văn học Việt Nam, vốn chỉ tốt nghiệp “trường đời”, nếu được đọc còm của Bình chắc chỉ còn biết ngửa mặt lên trời mà trách các đấng sinh thành sao không cho mình ăn học thành ông này bà nọ, có thế mới viết được văn thơ chứ….

        Làm ở ngân hàng nước ngoài cũng tốt thật, nhưng không có nghĩa là hơn nhiều người ở chiếu này về bằng cấp, sự hiểu biết hay sự thành đạt đâu Bình ạ.

      2. Mèo Hen

        Tui cũng nghĩ Bình không phải dân Quảng Bình. Có thể là mạo danh. Đọc còm thì rõ phẩm cách. Rứa đó DC nờ!

      3. Thích Đủ Thứ

        Bác Choa!

        Cái lý của tay Binh hay Bịnh hoạn này là va nghĩ rằng … bọ lập phải học ha vớt, ha viếc gì đó như va thì mới OK!
        Thậm chí phải làm việc cho … nước ngoài nữa thì mới là được!
        Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa đối với va chỉ là chuyện … nhỏ!

        He he!

    3. Quê Bác

      Văn tải đạo. Một đoạn trên của bác BINH(Có cần nối thêm @?) cũng tải được ít nhiều rồi đấy!
      Thực tế, bà con không cần quan tâm đến “trích ngang” của bác BINH. Bác có là người Quảng Bình hay không, nhưng bác đã khen Bọ từ vùng quê nghèo khó mà “dám” học lõm bõm trong cái trường BK thì phải cảm ơn bác í chứ! Bác BINH khen thật đấy, không vu cáo đâu.Bác BINH thích văn thơ cũng là điều đáng khâm phục bác chứ!
      Không biết rồi bác BINH có đọc thêm của ai nữa không,đọc như thế nào ,chắc chắn bà con sẽ được biết trong comment tiếp theo của bác í.QB đoán bác BINH sẽ quay lại đọc recom và còn…

    4. Dong

      Chào @anh Bình.
      Thôi cứ gọi Anh đi cho thuận phép xã giao, anh nhé.
      Các vấn đề trên anh Bình trao đổi riêng với NV Nguyễn Quang Lập (NQL) nên tôi phải xin phép trước khi chen ngang đôi câu. Mong anh và NV NOL cho phép.
      Anh có hai ý, tôi cho là hay, dù đó là khen hay chê. Tuy thấy hay, nhưng lại không hợp cảnh cái hay bớt đi nhiều.
      Anh cùng xuất thân từ vùng quê nghèo khó Quảng Bình như NV. Quê hương, chẳng ai có quyền chọn, phải không anh. Và, anh quý NV NQL cũng phải, ông là người đặc sệt QB đấy, Văn cũng như người. Tuy nhiên NV có may mắn hơn so với anh nói, đó là được học hành nghiêm túc chứ không đến nỗi lõm bõm.
      Còn về văn chương, anh đánh giá NV NQL là trung bình của Hội Nhà văn Việt Nam ( kể từ khi thành lập Hội nhỉ ? ) thì cũng là nương tay cho “đồng hương ” anh rồi đó. Tôi thì cho là Văn của NQL kén người đọc, cũng như tính cách người QB, có một số người rất thích, có một số lại không ưa được. Tính trung bình người thích người ghét, cộng với tính cách khá độc lập và cá tính của NV NQL, anh xếp hạng NV NQL như thế, coi như thỏa đáng.
      Thỏa đáng, nhưng không biết anh có ý gì khi đưa chuyện “đánh giá NV NQL theo nhãn quan độc giả Bình” vào đây để làm gì nhỉ ?
      Tôi rất nể những người làm Ngân Hàng, họ chỉn chu và rạch ròi, cẩn thận. ( Chị ruột tôi là một ví dụ ) Thế mà anh lại không đọc kỹ entry của NV rồi, tất cả nhựng đánh giá về việc trao giải A cho các bài thơ đọat giải của VNQĐ là của Nhà Thơ Trần Mạnh Hảo, không phải của NV NQL !
      Các Comment lại là của chúng ta, tôi, anh và nhiều người khác.
      Thế thì anh nhìn thấy ở đâu chuyện ” xao ngon, tuc tiu, ham ho” ?
      À, hay là anh đánh giá chung Văn của NV NQL ?
      Thật thế ?
      Thế thì không phải NV thuộc lọai trung bình nào cũng làm được những chuyện như thế đâu Binh@ ạ. Phải thuộc hàng cao tay mới có thể viết đạt đến thế, kiểu như anh Lâm Tới đóng vai ác ôn Trần Sùng phim VT17NVĐ ấy.
      Hôm nào có entry truyện ngắn hay tiểu thuyết của NQL, chúng ta cùng bàn chuyện xao ngon tuc tiu ham ho của văn NQL nhé, nhưng tôi không nhầm thì có kha khá luận văn thạc sỹ văn học được chấm quanh cái đề tài “xao ngon, tuc tiu, ham ho trong Văn NQL ‘ đấy Binh@ !
      Còn về những bài thơ Dở mà anh Binh@ cho rằng ” tên trung bình” của cuộc thi ?
      Nó là Nhất , là Số Một của cuộc thi chứ anh ?
      Số một, mà dở như thế ?
      Vấn đề có thể là : Chất lượng thơ gửi về dự thi quá dở. Hoặc ban GK cuộc thi rất dở khi đưa những bài trên Trung bình lên trao giải A.
      Thế đấy anh ạ.
      Đưa một hoa hậu xấu đi thi Hòan vũ, việc không đạt giải là thường, cái đáng lên án là đã bôi bác hình ảnh người Phụ nữ VN.
      Giải A này, tôi nghĩ sẽ làm phá sản các cuộc thi sắp tới của VNQĐ, bởi các thí sinh sẽ chẳng dại gì mà đưa thơ cho một ban GK như thế, nếu như quả thực có những bài hay hơn mà khôgn đọat giải.

      Xem ra, để đánh giá “trên trung bình” các bài thơ trên, anh Binh có biết nhiều về các bài thơ khá hoặc tốt của cuộc thi nhỉ, có thể cho chúng tôi tham khảo một bài không ?

      Hy vọng được trao đổi tiếp với anh !
      Dong.

    5. Mèo bự

      BÓI MỘT TÍ:

      Thấy bà con nói nhiều vềcái còm của bác Binh (Bình, Bỉnh..) nào đó, MB tìm mãi mới ra, đọc xong miễn bình loạn, bắt giò bác Binh một tí:
      – Còm bác Binh không dấu chỉ vì bác í muốn dấu thân phận, Bác í bẩu” cong tac o mot ngan hang nuoc ngoai lo Viet Nam” là bác í muốn đánh lạc hướng, vì bác í có biết (thậm chí quen lắm) với bọ Lập
      – Bác ấy lấy nick là Binh, thực ra không phải là phải là người Quảng Bình, bác í là người đi vào một khúc nữa, nhà bác í thì phải nhớ đến Chí phèo của cụ NC: “nhà chị Binh ở gần đường…”

      Hết ạ.

      1. Mèo Hen

        Chiều nay tôi gặp Nhà ngoại cảm xin gọi Hồn. Hồn về nói rằng MB bói trúng đó. Hồn còn nói rõ cả IP và Blog của “chị Bỉnh” nữa!
        Cõi Âm kinh thật!

  49. Qủy cốc tiên sinh

    Thi hào DONG có bài thơ giải A hay số một entry
    Qủy cốc tiên sinh xin chịu thua bác Đồng
    Chỉ cần đọc 3 câu thơ này của thi hào Đong đã cảm động muốn khóc :

    “Làm sao sang bên kia đường
    Làm sao sang bên kia đường
    Làm sao sang bên kia đường”

    Đúng là thơ triết học

    1. Sao Hồng

      “Làm sao sang bên kia đường
      Làm sao sang bên kia đường
      Làm sao sang bên kia đường”

      Đúng là thơ triết học !
      ***
      He he…. (he he cái đã !)

      Quỷ cốc tiên sinh chớ có tin đó là thơ của anh Cu Dong@… !
      “Đạo” đấy ! Mà lại “đạo” của công nhân (xưa các cụ gọi là PHU LỤC LỘ) của Cu Dong@… đó !

      Đây là câu hỏi hằng ngày mà lính tráng của “Nhà thơ Dong@…” vẫn hỏi ổng:

      LÀM SAO ĐÀO (SANG) BÊN KIA ĐƯỜNG ?
      LÀM SAO ĐÀO (SANG) BÊN KIA ĐƯỜNG ?
      LÀM SAO ĐÀO (SANG) BÊN KIA ĐƯỜNG !

      Thế thì không “đạo” là gì !

      Thôi, đồng ý để Vu Dong@… nhận cái giải… rút (dút) của mạ thằng Cu con được rồi !
      …..
      Khơ khơ !!!!!!!

    2. danchoa

      He He!
      Quỷ cốc Tiên sinh đang luyện bút pháp tranh ” Trạng Nguyên Thi” với Ngụy Tiên sinh. Cả hai đều bậc Cao nhân của môn phái Mừng mừng tủi tủi. Thấy cả hai Bác đều đáng Nhất đẳng cả. Nay Bác nhường là sao?
      Thơ bác Dong thuộc trường phái khác đó. 3 câu nớ của bác Dong mà lắm nghĩa, ẩn dụ nhiều.
      ” Làm sao sang bên kia đường”? Câu thơ được nhắc lại ba lần. Các bà Tây sang xứ ta thấy giao thông hỗn loạn. Cảm thấy khác lạ ở xứ họ. Họ tự hỏi như vậy. Rất bức xúc, điều đơn giản đầu tiên là chỉ qua đường. Nhưng câu thơ cũng cho ta thấy ở xứ Việt mình như không có pháp luật, dòng đời hỗn độn, không có kỉ cương pháp chế. Cả xã hội nháo nhào, ô hợp. Tây gọi là Chaos
      Nhưng đọc kĩ lời anh Dong thì có thể hiểu cách khác. Quản lý xã hội TT chặt chẽ lắm, cứ một bề, gò bó, thiếu thông tin hai chiều. Anh(chị) đứng ở Lề này mà muốn nhao(khao khát) sang Lề khác, để nhìn nghe xem ở đó có gì mà không thể nào được. 1 câu mà được nhấn mạnh, nhắc lại 3 lần chứa đựng rất nhiều ý tứ ẩn dụ.
      Hi Hi

  50. Mèo Hen

    Rét hại rét đậm, MH tui vô Chiếu chậm, xin chào cả Chiếu! Không biết có bắt phải uống “chào Chiếu” không, nếu có thì xin rót đầy ly!

    Sở dĩ chiều nay MH có vẻ phép tắc dài dòng là vì khi bước vô đã thấy không khí khang khác, không giống như mọi hôm.
    Tua lại còm mới hay không khí thay đổi kể từ khi có một vài cái còm hơi lạ kiểu của Thuận Nghĩa.
    Đồng ý với Bọ, đã là đàm đạo trao đổi trên Chiếu thì nói đi nói lại mới rôm rả, mới vui, kể cả khi có những ý kiến trái chiều.
    Vậy nhưng, cách đặt vấn đề, cách phân tích mổ xẻ, rồi cách lập luận, kết luận của TN đã vô hình trung lái cuộc chơi đi sang một hướng khác, một hướng mà chả mấy ai được vui, lại thêm buồn cho cả Chiếu.
    Tôi đồng ý là nếu có điều kiện (về nhà cửa phòng ốc sân bãi thời gian và rượu cuốc lủi, mà tôi cam đoan là TN chỉ sẵn chè móc câu thôi, hehe) thì TN nên mời những ai quan tâm sang bên ấy rồi đàm đạo tiếp.

    Cái tôi không nhất trí với TN là: Đặt một số từ và sử dụng tư liệu không đúng chỗ, ví dụ khi nói “đại thụ, quại đàn em, hạ đẳng, khai trừ Đảng, mất chức,…”.
    Cái tôi không đồng tình với TN là trong tranh luận, TN đã sử dụng chiêu tối kỵ mà Ngài Banky Mun vừa nhắc lại mới đây, đó là “lấy vũ khí hủy diệt để phản đối kẻ sử dụng loại vũ khí này”!

    Cái mà tôi thấy TN không nên làm là: TN cho rằng bài viết trên không phải do TMH viết. Lập luận này vô tình đã xúc phạm Bọ Lập, người chủ của Chiếu rượu đã trực tiếp nghe điện thoại và nhận bài từ tác giả, hơn nữa lại là chỗ quen thân.

    Cái áp chót mà Mèo Hen tui mong muốn, là hãy để cho Chiếu rượu vui, như nó vốn có, và cũng như tâm nguyện của mọi người!

    Còn đây mới là cái cuối cùng nè: Nói dài quá khô cả họng, có ai ngồi gần cho xin một chén, nhớ rót màn hình phẳng đó nha!

    (Xin ra ngoài ho mấy cái cho đã!)
    Mèo Hen

    1. danchoa

      Anh Mèo Hen! Vào đi!
      Ho xong chưa? Ho thật to cho cắt cơn hen, vào nghe em nói.

      Em cũng đồng ý với anh. Chiếu Rượu là nơi bà con đàm luận Entry Bọ đưa ra. Mỗi người đều có quyền phán xét và phát biểu chính kiến của mình. Nhưng cố gắng theo sát tiêu đề, nếu bàn lệch ý hay bàn rộng ra, lan man sang đề tài khác thì Rượu sẽ nhạt, mồi kém vị đi.
      Bác TN muốn phân tích sâu thêm về phương pháp luận của bác TMH thì có thể mời các còm khác, những ai quan tâm, sang nhà. Vừa có thời gian luận đàm, vừa để trao đổi học hỏi lẫn nhau.
      Còn chúng ta gắng giữ hòa khí vui vẻ ở Chiếu.

      1. thuannghia

        @ dân choa
        Bàn về bài của Đại Ca TMH mà bảo tui, đi sang chổ khác không phải chổ ni là răng, rứa bài ni bàn đến chuyện sỉ nhục NTM và NLK là đúng à?
        Quí bác nên biết, chiếu rượu của Bọ không phải là chổ chưng dao thớt để chém bạn bè Văn Chương.
        Tôi sẽ thôi không bàn luận nữa, vì cụ Mèo Hen trách đúng.
        Nhưng qui vị đừng nên xoáy vào việc chụp lên đầu tác tác giả được giải nhũng tội tày đình đó. Đó không phải là RỰỢU cho bữa tiệc này.
        Việc đàm luận quanh việc sỉ nhục lang mạ cá nhân hai tác giả mới thực sự là xúc phạm đến chiếu Quê Choa đó, và làm mất uy tín của nhà thơ Trần Mạnh Hảo
        Quí vị thử ngẫm nghĩ lại đi cứ chiều hướng ấy mà đi, thì mũi dùi dư luận sẽ đổ lên đầu ai đây.

        TN

      2. ts

        Hi hi ts được lã bố kể là khi mới giải phóng HN có một khẩu hiệu là” Uống rượu là uống máu đồng bào”. ts không nghe lời nên bây giờ đồng bào tang thương thế!!! Tội của ts trời không dung- đất không tha!!!

    2. thuannghia

      hì hì bộ em dùng từ ngữ giang hồ lắm hả anh,
      chết thật bao nhiêu năm rồi, mà chưa bỏ được tính bụi đời
      OK nghe anh, em ngưng!
      Nhưng vẫn ấm ức vì cái búa của Đại Ca đánh trượt ra sang nơi khác!
      Vui là chính mà anh
      @Bọ!
      Xóa hết cảm nhận của em đi nhé, hình như cụ Mèo Hen nói đúng, em đã xúc phạm đến Bọ và Đại Ca TMH
      Xin lỗi Bọ và chiếu rượu nhé
      TN

  51. van

    Sông Hồng

    (Trần Mạnh Hảo)

    Khi vừa rời lòng mẹ

    Con đỏ hoe như một cục bùn non

    Có phải mẹ vừa nhặt con lên từ đáy sông Hồng

    Mà hạt phù sa bật khóc?

    Con mới hiểu biển vì sao khát nước

    Triệu năm còn ừng ực uống dòng sông

    Vì sao Lạc Long Quân lấy sông Hồng làm đuốc

    Soi nước Văn Lang từng bước Tiên Rồng

    Con mới hiểu vì sao hạt thóc

    Lại mang hình con mắt mỏi mòn trông

    Mẹ ru hạt phù sa khó nhọc

    Ngủ đi mà hoá cánh đồng

    Mẹ đi mót lúa, lúa không hạt nào

    Sông Hồng lụt cả ca dao

    Con cò bị bão giạt vào lời ru

    Tuổi thơ nằm cạnh sông Hồng tôi ngủ

    Cỏ chân đê làm gió cứ ong ong

    Trong mơ tôi thành Chử Đồng Tử

    Thức dậy ra bờ sông vùi người trong cát

    Không thấy nàng Tiên Dung

    Nhưng tôi đã lấy được sông Hồng

    Lấy lại tình yêu chàng Trương Chi đánh mất

    Lấy được tiếng đàn có nước mắt cha ông

    Đêm tôi học sử trong nhà

    Nghe sóng sông Hồng như tay lật sách

    Như thể Hai Bà Trưng

    Nhảy từ đê tuẫn tiết

    Đến nay còn chưa rơi xuống lòng sông…

    (Nơi xuất bản: Nhà xuất bản Hội nhà văn, 2001)

  52. Thích Đủ Thứ

    Nếu đã chê thơ người thì phải chê như kiểu Cao Bá Quát đây này các Bọ!

    Chắc các Bọ đều biết chuyện có một lần Vua Tự Đức (cũng là một nhà thơ hay) nằm mơ … bắt được hai câu thơ hay, rất chi là tâm đắc!

    Viên trung oanh chuyển “khề khà” ngữ
    Dã ngoại đào hoa “lấm tấm” khai

    Hôm sau thiết triều Vua hớn hở giở ra khoe với văn võ bá quan.

    Bác Quát nhà ta (không phải Đào Quát nhá) mới bảo – hi hi! Bài này thần nghe từ hồi còn đi học …. Vua Tự Đức choáng mất một lúc rồi bảo nếu không nhớ được cả bài thì …. cho 3 họ đi đứt!

    Bác Quát nghĩ tí rồi mần luôn!

    Bảo mã tây phương huếch hoác lai,
    Huênh hoang nhân tự thác đề hồi.
    Viên trung oanh chuyển khề khà ngữ,
    Dã ngoại đào hoa lấm tấm khai.
    Xuân nhật bất văn sương lộp bộp,
    Thu thiên chỉ kiến vũ bài nhài.
    Khù khờ thi tứ đa nhân thức,
    Khệnh khạng tương lai vấn tú tài.

    He he!
    Chê rứa mới là chê chứ!
    Thánh thật, Thánh Quát!

    1. Sao Hồng

      Bác Quát nhà ta (không phải Đào Quát nhá) mới bảo – hi hi!
      ***
      Con lạy Sư ông Thích Đủ thứ !
      Với Tiền nhân như Cụ Cao Bá Quát, xin Sư ông TĐT xưng CỤ cho, nha !

      Đừng lẫn lộn với hậu sinh … quát tháo ngày nay ! Hic !

      he he..

      1. Thích Đủ Thứ

        He he!
        Bác Hong!
        TDT em lại nghĩ Cụ Cao Bá Quát rất chi là thanh niên tính đó!
        Nhà thơ đâu có tuổi chứ!

        Theo sử sách thì Cụ Thánh Quát rất chi là … phóng khoáng đó!
        Nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm thật!

  53. Muôn Phương

    Xin đọc thêm bài nữa viết năm 1988 của TMH :

    Đêm Phương Bắc Nhớ Về Tổ Quốc

    Một màu trắng rợn người dân tộc tôi chưa biết
    Đang đối chọi gắt gao với màu than đêm
    Nỗi nhớ tôi xin nhập vào bão tuyết
    Bay qua nước Nga, vượt Trung Hoa gió bấc
    Mưa phùn đêm nay có thổi rát mặt Người
    Tổ quốc ơị

    Nửa nước tôi giờ này cuốn trong rơm rạ
    Biển dạ dày cồn sóng Thái Bình Dương
    Tiếng mọt nghiến đêm kèo nhà đói võng
    Từ đỉnh cao tập bước xuống đời thường
    Đất nước tôi thuyền vỏ trấu vờn đỉnh sóng
    Số phận người neo vào bóng Trường Sơn

    Chẳng lẽ không còn con đường nào yên lành hơn
    Ngoài một lối vượt đá ngầm dông bão
    Trời mắt ếch đáy giếng nào kiêu ngạo
    Tổ quốc tôi nằm ở nơi đâu
    Trên mùa gặt địa cầu ?
    Người cày xới bằng xương sườn lấy máu mình gieo hạt
    Nứt nẻ vết chân cò, chân vạc toạc đồng sâu

    Loa thành ơi, ai lường gạt Mỵ Châu ?
    Dấu lông ngỗng tình xưa còn trắng tóc
    Tổ quốc tôi đau mà không dám khóc
    Hoa cau cười nhòe nhoẹt áo nàng Bân.

    Đâu nỗi nhớ nhà đứt ruột Huyền Trân
    Đâu Tổ quốc của nàng Kiều Kim Trọng ?
    Thế giới này quá rộng
    Nhưng nỗi nhớ thương chỉ một chỗ đi về
    Chỉ nơi mẹ mò cua bùn lạnh cóng
    Lửa đói lòng dìm bóng mẹ vào đêm
    Chỉ một chỗ em qua đò vịn sóng
    Trăng xòa tay dừa ngóng móng chân thềm.

    Đêm ai hát tôi nghe qua nửa vòng trái đất
    Đêm tro bếp quê hương mầm lửa mạ hoen màu
    Nghe gió bấc gọi mặt trời xa khuất
    Tổ quốc, xin Người đánh thức cả niềm đaụ

    — Trần Mạnh Hảo

    1. thuannghia

      Bài ni hay thiệt!
      Chao ôi! một cây bút như ri mà viết nên được cái bài “đánh gục” người anh em như rứa, thì ai có thể tin nổi
      Bọ Lập ơi, Đại Ca TMH ơi! hãy nói với em một câu sự thật đi, chứ cứ úp mỡ như ri khổ lắm. Các bác có biết bổi đau của một người khi thần tượng bị sụp đổ nó chua chát như thế nào không?

  54. Muôn Phương

    Xin đọc bài thơ thời sự của TMH mới viết Thơ Trần Mạnh Hảo

    NẾU TỔ QUỐC TÔI KHÔNG CÒN BIỂN

    Mất Hòang Sa, Trường Sa
    Rồng Việt Nam không còn chỗ núp
    Không có lối ra
    Tổ Quốc như bị giam trong ngục

    Xin Ngô Quyền trở về
    Xin Trần Hưng Đạo trở về
    Dìm quân xâm lược
    Tổ Quốc nguy nan
    Mỗi người Việt Nam
    Hóa thành cọc nhọn

    Bán đảo Đông Dương biển mất gần hết
    Hồng Hà biết chảy về đâu ?
    Cửu Long rồi giãy chết ?
    Linh hồn cha Lạc Long Quân
    Không còn chốn đi về

    Cái lưỡi bò ngọai tộc
    Rót vào tai nhà đương cục
    Mười sáu chữ vàng
    Miệng vờ ôm hôn
    Tay lừa bóp cổ
    Lưỡi bò đang liếm sạch biển Đông

    Trọng Thủy xưa
    Từng dùng lưỡi bò tỏ tình
    Lừa tình cướp nỏ
    Lừa tình cướp nước
    Trong miệng người anh em
    Giấu một lưỡi bò

    Nếu Tổ Quốc không còn biển
    Dân tộc tôi sẽ chết đuối trên bờ
    Chết đuối trên cao nguyên
    Chết đuối trong bùn bô-xít

    Tổ Quốc không chịu chết
    Biển Đông gầm đang hóa Bạch Đằng Giang

    Sài Gòn 11-9-2009
    T.M.H.
    mà Bọ từng post lên Quechoa :

  55. Tiến Đặng

    Cũng tại bởi cái nước mình sính thơ ca nên mới sinh ra cái sự như Trần Mạnh Hảo phải chẳng đặng đừng mà viết phê bình. Thơ được trao giải mà đến như vậy thì than ôi!

  56. Thích Thiện Mỹ

    Nếu nói TMH là nhà thơ hàng đầu của lớp nhà thơ chống Mỹ thì không ai phản đối, chứ Thuận Nghĩa bốc lên TMH cây đại thụ của thi đàn VN thì hơi bị phạm thượng với ba đại thi hào dân tộc : Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương. Dù là Chế Lan Viên so sánh TMH với Nguyễn Du thì cũng là sự so sánh khập khiễng và vô lối…

  57. Hương Cây

    Đúng như bác Thuận Nghĩa vừa commet : Trần Mạnh Hảo là cây đại thụ của thi đàn Việt Nam. Chế Lan Viên trong một bài báo, đã từng so sánh TMH với Nguyễn Du

  58. Cún

    Theo cảm nhận của em, một người mẹ, bài thơ “xin lỗi ngọn lửa” của TMH thật xúc động. Người phụ nữ trong bài thơ sinh con trong khi người chồng thương yêu của mình đã mất. Vậy đứa con là hình ảnh của anh, là gạch nối âm dương giữa anh và chị, là “lửa” của chị. Nhưng đường hầm tối tăm và thiêu dưỡng khí, thiếu dinh dưỡng đã không giữ được mạng sống cho cháu bé. Hai câu thơ cuối

    Em thương cháu chưa được lên mặt đất
    Chỉ tại mình làm tắt lửa của người thân…

    hàm chứa nhiều xót xa yêu thương, và ân hận của người viết. Đọc hai câu cuối rồi, đọc lại đầu đề của bài thơ “xin lỗi lửa” mới thấy được hết tình yêu thương của tác giả dành cho “chị” trong bài thơ.

    Một bài thơ hay, đâu phải chỉ thấy văn xuôi xuống dòng đâu anh Thuận Nghĩa

    1. thuannghia

      Cún!
      Hãy lưu ý đến nghệ thuật thi ca của bài, khoan lưu tâm đến nội dung, vì Đai Ca chúng ta quại em út mình cũng bằng cách quật vô “thơ như nói” mà
      Bài thơ trên ngắt dòng cho xôm tụ vậy thôi chứ nghệ thuật nói siêu đẳng lắm
      so với Hào Phóng Thềm Lục Địa bài thơ này trên mấy bậc về nghệ thuật nói ngắt câu đấy
      TN

  59. rau quai non

    “Đời như con nước vèo qua
    Trái tim mắc cạn trong tà áo bay
    Cỏn con một sợi lông mày
    Mà đem cột trái đất này vào anh”(TMH)
    Cái giọng thơ đó bây giờ đã chán quá rồi.
    Dầu hay hay dở cũng đã vào nồi người ta
    Tiếc cho anh Hảo nhà ta
    Đường thơ đi xuống, đườg la lên nhiều!

  60. Dĩ Hòa

    Cuộc luận bàn thơ giả hay chân, hay hay dở khi tiêu chí về thơ của cuộc thi VNQD bị đánh tráo .Chiếu rượu của Bọ đang bàn chuyện rất là hệ trọng, không phải chuyện chơi. Nước Việt ta là một NƯỚC THƠ mà sao ban chấm giải thưởng thơ này lại dẫn thi ca nước nhà vào đường sai quấy ?
    Lớp trẻ cứ bắt chước thơ giải A anh Khiếu anh Mừng mà mần thì thi ca VN sẽ chết hết.
    Hãy xin nhà nước thưởng huy chương chiến công loại A cho Bọ và cụ Hảo

    1. Mèo Hen

      to @Dĩ Hòa:
      “Nước Việt ta là một NƯỚC THƠ
      Hãy xin nhà nước thưởng huy chương chiến công loại A cho Bọ và cụ Hảo”
      Đang hay và vui, nói kiểu này mất cả vui lẫn hay!

      Dĩ Hòa thì được, nhưng Vi Quý thì đừng!

  61. qx

    Tôi đang lo vài hôm nữa người ta tửng lên lại đem các bài thơ kia vào sách giáo khoa thì thí mother cái nền văn chương thơ phú Việt Nam.

  62. ts

    Các bác ơi! Tốn nước bọt quá!
    Các bác phải thương bọ Lập chứ!ts cứ tưởng tượng cảnh bọ lụi cụi phơi chiếu mà não cả lòng….huhu bọ nhỉ!!!

    1. Cú đỉn

      Đây rồi, em tóm được quả tang TS lói rất tục nhé. Cách đây khá lâu, thời chưa mở cửa cơ, em cũng được ủy nhiệm dẫn mấy bác Đạo cao đức trọng, sang Đức công tác đến chỗ rừng l và biển v như TS mô tả. Đăc điểm chung nà ai vô đây cũng phải ” cởi mở” tất tần tật không có ngoại nệ.Thỉnh thoảng có nhân viên phụ trách bãi tắm cầm roi đi kiểm tra nhắc nhở mọi người , nếu ai còn mảnh vải trên người thì đuổi ra. Mấy bác nhà mình lúc nớ tuổi đã hoàng hôn như bọ Nập cả , nại còn nhiều bản sắc dân tộc nên cứ ỏn ẻn như HC lừa trẻ con hỏi “cù sơ” nà gì, hay ngây thơ như Th Ne đi thi Hoa hậu, cắn 1 ngón tay để giữ vững tinh thần khi vô chỗ Rừng biển ni.Em lói nhiều nần các bác ấy không nghe, chỉ thích nhìn của mọi người mà che đi cái của mình.Cú quá em phải hét lên : Chán quá, cháu nhắc mãi mà các chú không nghe ,bỏ mấy cái khăn tắm ở chỗ ấy đi, kẻo nó đuổi ra bây chừ …các chú không nhớ tục ngữ VN có câu ” Kẻ dại mặc quần, người khôn xấu hổ ” à ? Đến lúc ấy các Bác ấy mới bỏ nốt và nhao mình xuống nước . Đề nghị TS giải thích nốt cái hành động ni nhé, đúng sở trường còn chi. chuyện xảy ra tại một nước XHCN đấy , mọi người có thể kiểm chứng thông tin .Đó là tên bãi tắm không quần áo tại các hồ, biển của CHDC Đức cũ. FKK tên viết tắt của Bãi tắm truồng. Sau cú đi thực tế ni, các bác ấy tranh nuận, phát biểu hăng nắm ạ, nhưng em không dám tường thuật , nếu bà con muốn nghe hết chuyện theo kiểu “Thâm cung bí sử” ni thì đề nghị biểu quyết, nếu em thấy tính ” đồng thuận” cao …..iem sẽ kể tiếp vô dịp nào đó.

      1. ts

        ts được mỗi một lần- vừa sướng vừa sợ đâm ra ấn tượng cứ như mối tình đầu-chẳng bao giờ quên được giống như….đã nói giống như chuyện bị hiếp dâm sợ nhưng mà thích(lại nói đến bác TDT rồi!!!)

      2. Hồng Chương

        ‘cù sơ’ thì dễ, là cù để kiểm tra xem Cú đỉn có máu nhột ko.
        Xin góp một chuyện. Ở một bãi tắm thường thôi, nhưng thời đó (cuối 7x) nó có mốt 2 mảnh cực láo toét, mảnh dưới chỉ bé như cái dây cột trâu. Thế là các loại 19 thì nở bánh đa cứ đua sắc, nâu có, vàng có… Anh em vào tắm cũng khổ lắm, nhưng khắc phục dần, một phần nhờ lợi dụng sự căng chật của quần bơi, chắc các bác trai hiểu. Khổ một bác phó tùy viên cỡ U40, xuống thăm anh em, nhưng không có ý định bơi nên chắc vẫn chân phương ngoài quần dài, bên trong chỉ có quần đùi bộ đội rộng lùng thùng (cho mát). Anh em bị rồi nên để ý bác Phó ngay, nháy nhau cười hí hí, còn bác Phó thì ngồi chết một chỗ, nói chuyện luyên thuyên thật lâu. Công nhận bác này sung.
        Cuối cùng, một chú chạy tới giục
        – bác Trưởng nhắn bác về (trại nghỉ) ngay
        – Ờ,ờ tớ về liền
        Nhưng đến 3,4 chú nhắc đểu mà bác vẫn chưa dám đứng lên hi hi

      3. Mèo Hen

        Nhưng đến 3,4 chú nhắc đểu mà bác vẫn chưa dám đứng lên hi hi” – Ở nhà mình gặp trường hợp ấy thì lấy chổi quét sân liên tù tì đến sạch bóng mới thôi!
        Quần đùi HC nói đến thường gọi là quần Bà Bô.

  63. Quê Bác

    Entry hơn nửa ngàn còm.
    Thế mới biết dân ta còn yêu thơ.
    Dở hay chẳng thể làm ngơ…
    Đúng sai quyết liệt không chờ ai phân.
    Luận bàn để biết “giả chân.”
    Khen chê cũng chỉ góp phần dựng xây.
    Nền thi ca nước Việt này…
    Với nghệ thuật khác có ngày thăng hoa…
    Có phần góp của Quê Choa…
    Trải chiếu rót rượu cho bà con vui.
    ( Cứ như QB là tui,
    Thơ tịt mít, văn tối thui góp gì?)
    Góp vào một tiếng cười khì.
    Tiếng vỗ tay, góp cái chi cũng…được mà.

    1. Thích Đủ Thứ

      Mr. Bác ơi!

      Rõ ràng là thơ dở rồi!
      Giả chân gì ở đây nữa!
      Chẳng qua là ban tổ chức và ban giám khảo mà thôi!
      Chắc họ không phải do những người yêu thơ bầu lên mà do đảng cử đó mà thôi!
      Họ đi theo lề phải nên phải làm rứa chứ còn biết làm răng?

  64. FAQ

    Bằng cảm nhận của riêng mình, tôi rất thích bài “Khi chưa có mùa thu” của nhà thơ Trần Mạnh Hảo.

      1. FAQ

        Bạn hỏi tức là trả lời rồi, phải không nhỉ 🙂
        Về thơ ca, tôi là ngoại đạo nên không dám hỏi, chỉ ngồi nghe và tìm hiểu thôi.

    1. thuannghia

      Baì thơ ấy là một tuyệt tác trong thi đàn nước Việt
      He hè là tôi giả sử ứng dụng cách lập luận “đạo thơ” của Đai Ca TMH mà nói bậy đấy
      TN

  65. Quê Người

    Trong Entry này, Thuận Nghĩa vừa chửi ông Trần Mạnh Hảo :

    “tôi sẽ chứng minh cho quí vị thấy, tất cả thơ của nhà Thơ ´TMH là “đạo thơ” hết”

    Sát đó Thuận Nghĩa đã khen thơ ông Hảo hết lời, những lời dành cho Huy Cận,Chế Lan Viên còn quá đáng :

    Bạn nên nhớ, nhà thơ Trần Mạnh Hảo là người tôi rất kính trọng. Cách đây hơn 30 năm, mỗi lần lật cuốn VNQĐ là mà thấy có thơ của Ông và Nguyễn Duy là tôi run lên cầm cập vì sướng. Và Ông vẫn k
    luôn là thần tượng Thơ trong tôi.
    Trần Mạnh Hảo, một cây đại thụ trong Thi Đàn Việt nam, một người có một tầm cở như tác phẩm “Ly Thân”

    Thế lày nà thế lào hả Thuận Nghĩa ?

    1. thuannghia

      là em phản đối cách lập luận chụp mũ của của Đại ca thôi, chứ em đâu có chê trước tác của Ông ấy. Chính Đại ca là nạn nhân của kiểu viết phủ phàng và bẩn thỉu ấy sao bây giờ Đại ca lại dùng cách ấy để hướng dư luận đến người vô tội,
      Viết thơ dở là có tội sao?
      Tội là tội người tôn vinh thơ dở chứ.
      Bài viết của Đại Ca là đánh vào trình độ thẩm thơ của BGK, nhưng cách viết kiểu chụp mũ như thời Văn Nhân Giai Phẩm của bài này lại hướng dư luận đến chổ đánh gục NTM và NLK. Đó không phải là phong cách của đấng trượng phu trong văn chương như Đại ca TMH
      Tôi bảo lưu ý kiến bài viết này không phải của nhà thơ Trần mạnh Hảo người mà tôi tôn thờ như thần thánh “Tử vì Đạo” trong nghệ thuật Văn Chương
      TN

      1. Thích Đủ Thứ

        Bác Nghĩa và Bà con có ai quen Bác Hảo bảo bác í lên tiếng chính thức xem quả entry gửi Bọ Lập này là giả hay là thật đi!

        TĐT em rất chi là quan tâm đến … cái vụ này!

  66. Vu Vơ

    Gia đình QUECHOA thương mến
    Các bác nên độ lượng với bác Thuận Nghĩa mà bớt bới nóng nảy cho vui. Thuận Nghĩa nói trên chiếu rượu ni có lúc đúng lúc sai. Vu Vơ khuên Thuận Nghĩa bớt hàm hồ quy chụp để chiếu Bọ cùng vui cười với thơ giải A nhất nước.
    Thuận Nghĩa cũng vừa “quại” cho giải thưởng thơ tạp chí VNQD một chùy hoa mắt là gì ? Thuận Nghĩa chê bài thơ ” Thời đất nước gian lao” của anh Chiến là dở, là sến là điểm huyệt ban chấnm giải đó. Bài thơ này của anh Chiến được cả gia đình Bo khen hay. Chỉ vì Thuận Nghĩa nhắm tịt mắt lại để đẩy thơ dở tệ của anh Khiếu anh Mừng lên hàng nhất nước mà chê thơ anh Chiến dở. Cuộc thi thơ này chỉ còn bài thơ hay này để bám víu vào, để biện minh : ” Chữ trinh còn một chút này”, sao TN lại nỡ dày vò thế ?

  67. cogaitinhnguyenvadieumua_apsara

    Đại ca Trần Mạnh Hảo với bộ ria sợ vợ
    *******************
    @ Bọ của em ! Hi Bọ có nói oan cho đại ca TMH không đó? Cứ có ria , râu miệng là các đấng nam nhi đều sợ vợ hết hở Bọ ? E vì thế mà Bọ không để râu cũng nên Bọ nhỉ ? Ông xã em cũng có để râu như TMH thế mà em nghiệm thấy Ló chẳng sợ em gì cả, thế mới đau chứ ? Hì

    Cô gái biết Bọ pót bài ni để bà con bình luận cho vui chứ không phải là để mổ xẻ mọi vấn đề , em nhất trí cao với ý kiến của Bọ và Bà con mình cũng đồng thuận với ý kiến của Bọ nha đừng vì một người đạo thơ không hay nào đó mà làm cho Nàng thơ của các nhà thơ nổi tiếng khác cũng buồn theo thế thì các nhà thơ nổi tiếng đó sẽ không sản sinh ra những bài thơ hay nữa thế là chúng ta chẳng được sống với hồn thơ đồng quê Việt Nam nữa thì tiêu mất.

    Có 1 bài thơ hay và vui nữa trong sổ Nam tào bắc đẩu mà Cô gái rất thích, Cô gái chép cho Bọ và Bà còn cùng nghe nhé !

    NỮ ĐẠO DIỄN

    Thơ Bùi Chí Vinh

    Khi anh được mọi người tung hô
    Em không dám đạp xe ngang tiệm phở
    Khi anh đăng quang làm Thành cát Tư Hãn của nền thi ca thịt mỡ
    Em sợ con trai tung hô “ vạn tuế bánh mỳ”

    Khi anh cùng văn chương làm yến tiệc Triều Nghi
    Em lấy cái lưỡi đong đưa từng lon gạo chạy
    Khi anh đổ bia lên đầu những tên Thừa tướng Thái sư bằng giấy
    Em chắt sữa tươi đóng đi thuế riêng mình

    Khi anh múa may như Đường Sơn đại huynh
    Em viết kịch bản phim với áo bà ba vá
    Khi anh vừa hay cuộc đời như cái cối say gió
    Em sẵn sàng vị tha cho chàng Đông Ki Sốt dở òm

    Khi anh hoàn toàn mất hết trí khôn
    Em xuất hiện đem cho anh sáng suốt
    Khi anh bị Triều đình từ khước
    Đích thân em đem lại áo lông bào

    Khi anh bắt đầu gác kiếm rửa đao
    Cũng chính em dựng một gian lều cỏ
    Khi xung quanh anh vắng cung tần mỹ nữ
    Không ai khác hơn em dạy anh nhớ đàn bà

    Em là gì anh định nghĩa không ra ?

    TB : Nhà thơ hỏi kỳ cục Bọ và Bà con nhể ? Em đó chính là Fan nữ Quê Choa chứ ai vào đây nữa ?

    Hi Hi Hi

  68. Lạc Dân

    Ở góc độ cảm nhận thơ của một người đọc bình dân, tui nghĩ cũng là đa số độc giả so với số ít người thẩm thơ uyên bác, bài thơ THỜI ĐẤT NƯỚC GIAN LAO của Nguyễn việt Chiến rất hay về vần điệu, khá sâu sắc về tình yêu quê hương đất nước, trãi dài nỗi gian lao hy sinh mất mát của dân tộc trên mảnh đất mẹ hình cong để mưu cầu Hòa bình Hạnh phúc…
    Đọc 2 bài xã luận, một nói về chiến trường xưa Sơn Mỹ với sự đi tham quan của các cô gái đủ màu da, tui cũng muốn khóc theo vì sự diễn cảm khó tin (những thiếu nữ ngoại quốc ôm nhau khóc thãm thiết) và bài khác nói về chuyến du khảo Trường sa với ê hề thê lương kể lể để rồi cho rằng các Viện sĩ hàn lâm Thụy Điển mù lòa mới không cho tui giải Nobel (tiền thưởng cho Nobel văn chương là 10 triệu đồng TĐ, cở mười mấy tỉ đồng VN) Hào phóng thiệt.
    Kể ra sự hào phóng nào cũng đáng trân trọng, nhưng hào phóng trong việc cầm cân nảy mực món ăn tinh thần của quần chúng nhân dân, sự phản cảm bất bình e rằng khó tránh, nhưng làm gì được nhau nào. hehehe

    1. van

      Đây đây, minh họa hầu bác Lạc Dân cái khúc nói về giải Nobel:

      “….Nếu không trao cho chúng tôi giải Nobel

      Viện Hàn lâm Thuỵ Điển đích thị đồ mù loà

      Kẻ nảy mực cầm cân hoá quân thối tha vất vưởng….”

      (Nguyễn Thanh Mừng)

      1. Lạc Dân

        Cảm ơn bạn Van, hehe vậy là bà con mình đừng quá ngạc nhiên khi báo đăng tin thi hào Mừng rinh cái Nobel văn chương kỳ tới, cứ chửi rủa te tua là đồ mù lòa, đồ thối tha vất vưởng như cô hồn ma đói là giải chi cũng có, nên có thơ rằng:
        Chửi như anh Mừng, câu chửi đầy triết lý
        Rinh được giải cao nhờ “Hỗn khẩu khí” ngất trời.
        He he…

  69. Rùa Nâu

    Thuận Nghĩa có lẽ vừa nhận phong bì của “trạng nguyên thơ ” Nguyễn Khiêu Lính (Linh Khiếu) rùi.Cảnh giác các Bác ạ.Nhân vật này có lẽ đang vác mang một sứ mệnh trên vai.Đó là cầm chân và đánh lạc hướng những người trên chiếu rịu chúng ta.Có lẽ đương sự đang áp dụng sách lược” Nói như rứa là để phần hóa nội bộ của họ “.A,chắc ngài triết sĩ triết học…NLK vừa chỉ bài cho Thuận Nghĩa nên mới tài bá như vậy…Ui,sợ quá !

    1. Hồng Chương

      Còm của Rùa NâuThương ai mới là cố tình gây lộn xộn và hạ thấp chất lượng tranh luận của chiếu rượu. Tôi chưa biết mục đích của 2 bác là gì, nhưng không nên làm thế.

  70. thuannghia

    Bọ!
    Có thể những cảm nhận của em xáo trộn và ngược chiều làm chiếu rượu mất vui.
    Nếu cảm thấy không tiện Bọ xóa hết dùm em nhé
    Hì hì..nhưng em vẫn ấm ức, em lôi về nhà em, em làm Phóng Sự Thơ vậy
    Xin lỗi và cảm ơn Bọ
    TN

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      he he cứ tranh luận thoải mái đi TN ơi, chiếu rượu có kẻ nói đi người nói lại mới vui. Nhân đây cũng xin nhắn bà con: ta cần giữ đúng văn hoá tranh luận thế mới vui, quá đi sẽ rất dở. Tuyệt không nên diễu cợt lăng mạ nhau

  71. thuannghia

    Thưa cac Bác, đến bây giờ em vẫn không tin bài viết trên là của Đại ca TMH
    Bởi vì một người đã thoát ra khỏi sự ràng buộc của ngôn tử, Thơ tứa ra từ rung cảm chất ngất. Một người bị khai trừ ra khỏi Đảng cúp hết chức quyền vẫn trung thành với ngọn bút của mình và mĩm cuời khơ khơ viết, vẫn ung dung với nghiệp thơ nghiệp văn của mình..thì không thể nào hạ bút viết về đồng nghiệp về thế hệ em út như vầy:
    “Nguyễn Thanh Mừng cứ kể lể dông dài vớ vẩn như thế suốt 108 lần xuống dòng, với một giọng điệu giả cầy cách tân, làm dáng hiện đại, uốn éo, cầu kỳ, ngô nghê, sáo mới…một cách rất khó chịu, tịnh chẳng thấy câu nào có thể gọi là câu thơ ?”
    ….
    ”, Nguyễn Linh Khiếu đã “có công”đóng góp vào kho tàng thơ dở một bài thơ quá dở. Cái gọi là “bài thơ” này của Nguyễn Linh Khiếu còn quá tệ ở chỗ ngôn từ của anh quá cũ, quá sáo mòn ( sáo cũ), nghe rất “cải lương” : “rực đỏ tâm can”,”một trời biên viễn”,”ròng rã ngàn năm”,”ngàn năm tê tái”…Chúng tôi không muốn làm khổ bạn đọc bằng cách trích lại những câu nói tầm thường năng xuống dòng này trong “ Hoa mộc miên biên giới” được mạo nhận là thơ (!)
    ….
    Xin lỗi Bọ, em không tin đó là những dòng chữ của Đại Ca dành cho hậu sinh
    TN

    1. Hồng Chương

      Trước bài này tôi không biết ông Mừng, nhưng bài Hào phóng thềm lục địa đăng ở đây thì đọc rất tào lao, nếu bảo đấy là dạng thơ mới thì cũng kệ, nhưng cá nhân tôi thấy thua xa mấy bài sến sến mà ngày xưa tôi đọc trong Mực Tím. Bà con trên chiếu cũng giễu bằng nhiều bài ‘thơ’ chục phút.
      Còn Nguyễn Linh Khiếu thì bài mấy cô gái níu ríu đứng khóc tệ thật. Bài Hoa mộc miên biên giới đọc được.

      Có chi mà TN không tin những dòng viết trên là của TMH.
      Một người không màng chức, quyền (giả sử thế đi) mà chỉ đắm say với ngọn bút, không có nghĩa phải là một người bao dung trong nghệ thuật, thậm chí còn có thể khắt khe đến cay nghiệt. Không có gì mâu thuẫn ở đây cả.

  72. Pingback: Top Posts — WordPress.com

  73. Văn Vật

    Mở đầu bài : ” Khi chưa có mùa thu”, TMH viết :

    “Khi chưa có mùa thu
    Hoa phượng còn dang dở”

    Thế mà Thuận Nghĩa ngược ngạo xuyên tạc thơ của ông như sau :

    “Hoa phượng nở dang dở”

    rồi chê thơ sến

    Thế lày nà thế lào ? ( theo kiểu NÍU RÍU của thi hào giải A NLK)

    1. ts

      Ở mình cái gì chả sến. Có cái không sến thì cực kỳ khó hiểu…thế là lại chẳng ra sao!!!

  74. Mò trai

    Thuận nghĩa nói bậy
    Bài thơ “Khi chưa có mùa thu” TMH làm trong rừng ( chiến khu miền Đông Nam Bộ) còn bài viết về mùa thu của HT làm sau năm 1975…sao người làm trước lại đạo thơ người làm sau được, mà đạo câu nào, chỉ ra cut thể coi. Mò trai chỉ nghe báo mạng VietnamNet từng viết rằng nhà thơ HT đạo thơ của một nữ nhà thơ người Đức mà thôi

  75. Thương ai

    Thuận Nghĩa à, tối qua có phải bác đi nhậu với tiến sĩ triết học Mác-Lê Linh Khiếu không ? Hỏi nhỏ nha : phong bao có dày không ?

    1. Mèo Hen

      Chào Thương ai! Trên Chiếu QC rất không nên đàm đạo theo kiểu như thế này. Ở đây cốt vui thôi, mà như MH đây còn là chỗ học nữa đấy.
      Nếu sang nhà TN, Thương ai muốn nói kiểu gì cũng được.
      Thân mến!

      1. Thích Đủ Thứ

        He he!

        TĐT xin lỗi bác Hen!
        Nhưng mà làm gì có quan văn nghệ phường nhỉ?
        Hội nhà văn, nhà thơ quận hình như cũng không có mà!
        Chỉ có cấp thành phố hoặc tỉnh thì mới có chứ?

        Hix!
        TĐT em xin bổ sung là văn nghệ lề phải bỏ vào chung một rọ!
        Còn lề trái hay không có lề nào thì … kính cần để riêng vào một … rọ khác!

  76. Chi chi chành chành

    Thuận Nghĩa ngược đạo trời
    Dở khen hay càn quấy
    Bà con choa nhậu chơi
    Sao dám vào phá thối

    1. ts

      Bùn cười thế! ts hỏi anh cóc là cậu ông trời anh ấy cũng không biết cái đạo trời này??????

  77. Quê Người

    Thuận Nghĩa “ní nuận” sai rồi
    Nhảy vào chiếu rượu phá mồi đập li

    Thanh Hải trong bài thơ “Mồ anh hoa nở” đã viết : ” Như máu nở thành hoa”
    Trong thơ TTKH, Tố Hữu, Thanh Tùng…đã nhiều lần ví hoa nở ra từ máu, mọc lên từ máu ngàn năm của anh hùng liệt sĩ….Nhàm chán lắm rồi hình ảnh này, vậy mà trong bài giải A viết sai chính tả :”Líu ríu” viết thành “Níu ríu”, Nguyễn Linh Khiếu vẫn “đạo thơ” của các tác giả trên bằng một câu sáo rỗng mà dở vô cùng : “Mộc miên đỏ một trời biên viễn/như máu tươi ròng rã ngàn năm”…Thuận Nghĩa còn bênh nỗi gì

    Nên Chi chi chành chành tức khẩu thành thơ, bèn vịnh rằng :

    Thuận Nghĩa ngược đạo trời
    Dở khen hay càn quấy
    Bà con choa nhậu chơi
    Sao dám vào phá thối ?

      1. Zhivago

        Em cứ nhìn thấy ông nhà thơ này là em ấm ức lắm. Nhưng ở blog quê choa không nên bạo mồm về chính trị (em có mấy cái còm nhạy cảm trên mức cho phép) nên hổng dám nói nhiều. Bên Osin có một bài cũng về TH đọc rất sướng mắt.

  78. Chi chi chành chành

    Thuận Nghĩa ngạo ngược ba sàm
    Thuận bênh Mừng Khiếu nghĩa hàm hồ thay
    Thuận theo cái dở chửi hay
    Nghĩa như con cóc nhảy ngay ra đường
    Về chui xó bếp gầm giường
    Đừng vô quán Bọ mà chường mặt ra

    1. Hồng Chương

      Vì TN viết muộn quá nên bây giờ tôi mới đọc (ngược dưới lên) và cũng có đôi chỗ chưa đồng ý với TN, nhưng cơ bản là vui khi có những ý kiến trái chiều khá nghiêm túc, công phu như TN. Sao Chi chi chành chành lại viết nặng lời và vô lý thế nhỉ?

      1. thuannghia

        Anh HC
        Bài Hào Phóng Thềm Lục Địa là một trong những bài thơ chính sự gần đây của NTM. Thơ chính sự thì đọc cũng như đi nhậu thịt chó với trà đá vậy, NTM chứ ai rồi cũng rứa. Thơ mà dính líu đến chính trị thì có khác chi “nạ dòng đi làm đĩ” (lời của tiền bối à nghe) mà hay với dở.
        Thơ của Đại Ca họ Trần cũng rứa, bài mô không dính đến chính trị thì đọc hay mê hồn luôn, còn bài mô dính dấp chính trị thì khác, thì cũng khác chi Những thiếu nữ đứng khóc (may mà không nằm khóc he he..) của NLK đâu.
        Cái bất hợp lý của Đại Ca là dùng lời lẽ quá đáng và không hợp lý và có phần hướng dư luận vào thân phận cá nhân của tác giả được giải
        Anh xem đó Bạn Đọc hơn phân nữa đã bủa vây tác giả, chứ ít ai hướng đến chổ định hướng.
        Một vài trường hợp lại dựa vào cách bình luận của đại ca để sĩ nhục cá nhân tác giả. Thật vô lý
        Nếu em đem 1 bài thơ hay của NTM so sánh với 1 bài thơ chính sự khác của Đại Ca TMH rất tệ, rồi em ong ổng tru kên là thơ của TMH không ra gì, liệu như vậy có công bằng không?
        Em vẫn không tin đây là của TMH viết, vì hơn ai hết Ông là người hiểu tác hại của ngôn từ trong việc định hướng dư luận để hạ bệ đới thủ hay là người mình ghét, đây là bút pháp dơ bẩn trong nghệ thuật và văn chương. Đại Ca chúng ta không phải hãng người đó. Vì chính Đại ca là nạn nhân của trò chơi bẩn thỉu nhơ nhớp đó của văn chương chính sự.
        (Thơ NTM tuyệt lắm anh ạ, có sức mô phỏng và nguyên lực công phá tâm thức rất cao)
        TN

    2. mONGterLis

      KHEN BẠN CHI CHI CHÀNH CHÀNH
      LỜI BỘC TRỰC AI GHÉT ĐÀNH CŨNG CAM:

      Thuận Nghĩa ngạo ngược ba sàm
      Thuận bênh Mừng Khiếu nghĩa hàm hồ thay
      Thuận theo cái dở chửi hay
      Nghĩa như con cóc nhảy ngay ra đường
      Về chui xó bếp gầm giường
      Đừng vô quán Bọ mà chường mặt ra

  79. Lãng Tử

    Vừa rồi vào vietsciences lại thấy “dân ta vùi dập hoa ngày lễ”:

    “Lễ hội hoa đã kết thúc bằng cảnh hỗn loạn chẳng khác nào cái chợ vỡ trước tượng đài Lý Thái Tổ tôn nghiêm.”

    Không lẽ cảnh này lập lại cảnh năm ngoái?

    Dân ta đối xử với hoa, với thơ, với mọi thứ thuộc về MỸ HỌC ngày càng tồi tệ vậy sao?

  80. Thuận Nghĩa

    Và để minh chứng cho thơ hay và có vần cùng nghệ thuật xuống hàng như thế nào mời quí Bác đọc một bài thơ khác cũng rất nổi tiếng cùa nhà thơ Trần Mạnh hảo để tiện việc so sánh nhé:
    Xin lỗi ngọn lửa
    Tháng Chín
    25Khi chị vượt cạn thì anh hy sinh bên An Phú
    An Nhơn mình chỉ còn mươi gia đình bám trụ dưới hầm
    Căn hầm rộng nối cùng địa đạo
    Em và đồng đội dọn cho chị một chỗ nằm

    Rồi mẹ tròn con vuông chị sinh con trong đất
    Gần tháng trời chị ít được nhìn mặt con
    Không thể thắp đèn cầy ở gần cháu được
    Giữa cháu và ngọn lửa ai cần dưỡng khí hơn?

    Chị dùng bàn tay hình dung gương mặt cháu
    Em phải dẫn ngọn lửa chị nuôi trong hầm ra thật xa
    Em vô ý làm tắt ngọn lửa duy nhất trong ngách hầm ta
    Bom rải suốt ngày sao đi xin được lửa?

    Mấy ngày liền cháu không được ăn hồ ăn bột
    Rồi cháu đi… đột ngột trong hầm
    Em thương cháu chưa được lên mặt đất
    Chỉ tại mình làm tắt lửa của người thân…

  81. Thuận Nghĩa

    Một ví dụ:
    Bài thơ nổi tiếng ncủa nhà Thơ Trần Mạnh Hảo
    Là bài thơ thường được chọn đăng trong các tuyển tập thơ hay của Việt Nam. Bài thơ: Khi Chưa Có Mùa Thu:

    Khi chưa có mùa thu
    Hoa phượng còn dang dở
    Bạn nằm xuống lưng đồi
    Mùa thu dừng lại đó
    .
    Đâu chỉ vì cô gái
    Tên trùng với tên mùa
    Đâu phải loài hoa ấy
    Nở ven rừng bâng quơ
    .
    Chưa ai yêu mùa thu
    Như bạn mình mơ mộng
    Ai xui tiếng chim gù
    Kéo trời lên xanh thẳm (…)’

    Tôi có thể lấp luận theo kiểu lập luận của nhà Thơ Trần Mạnh Hảo để coi bài thơ này là bài thơ đạo tứ bài “Tiếng Thu” của Lưu Trọng Lư. Và cũng nương theo cách lập luận của TMH để nói Ông đã “đạo” từ ngữ của các nhà thơ khác, như tiếng chim gù trong thơ Nguyễn Bính.
    Cái câu: Bạn nàm xuống lưng đồi là đạo thơ của Hửu Thỉnh.
    Còn các cụm từ:

    Hoa phượng nở dang dở

    Nở ven rừng bâng quơ
    ..
    Chả là những câu èo uột, cải lương, sến đó ư?
    ……..
    TN

  82. thuannghia

    Sự thẩm thấu thơ của mỗi người một khác, mỗi một cá nhân ở một góc độ của đời sống khác nhau có một cách đánh giá, cảm xúc trước bài thơ khác nhau.
    Ví dụ theo cảm nhận của riêng tôi, thì văn nghệ Bình Định Qui Nhơn sau thời Hàn mạc Tử, Quách Tấn, Xuân Diệu thì là Nguyễn Thanh Mừng. Và nếu như bằng cái nhìn hiện nay, thì thơ Hàn Mạc Tử so với thơ NTM chẳng khác nào là những bản cải lương èo uột, bảng lảng vô hồn (ý kiến của riêng tôi)
    So với NTM những cây bút sau này của vùng này chỉ như ánh đom đóm dưới vầng trăng dằng dặc
    108 câu thơ của NTM có thể ở một góc độ nào đó trong chừng mực thử nghiệm chưa hợp nhãn với trào lưu lắm. Nhưng chắc chắn sự khơi động tính quật cường và đức hy sinh trong công chúng trước sự lăm le đe dọa của ngoại bang TQ hơn hẳn bài thơ của nhà Thơ Nguyễn Việt Chiến. Bài thơ của NVC, hay truyền cảm nhưng quá yếu đuối, có thể đọc lên là trào nước mắt vì cảm động. Nhưng như thế liệu có phù hợp hơn bài của NTM trong một tạp chí của lực lượng vũ trang hay không, trước những Boxit Tây nguyên, Hoàng Sa và Trường Sa
    Loài hoa hóa thân từ máu lửa c của NLT chắc chắn cũng phù hợp với thời điểm mà dân tộc đang có những vấn nạn về biên giới hơn là những bài thơ về phù sa Đồng Bằng Sông Cửu Long.
    Thơ hay của tạp chí VNQĐ phải khác với thơ hay của tạp chí Văn Nghệ chứ, và chắc chắn nó phải khác với cái hay của tờ Thiếu Niên Tiền Phong hay là tờ Pháp Luật chứ.
    Biết bao nhiêu Nhà Thơ là cây đề cây đa lá bắc đẩu trong thi đàn cũng chỉ sống với tên tuổi bằng một bài thơ
    Hào Phóng Thềm Lục Địa chỉ là một bài thơ trong hàng ngàn bài thơ của NTM, các bạn đã đọc hết tác phẩm của người này chưa mà đã vội bôi bác thế?

    Nói ở đây nhiều có thể sẽ gây nên cuộc tranh luận làm mất không khí chiếu rượu của Bọ. ´Nếu quí vị nào có hứng thú xin ghé lại trang nhà của TN. Thuận Nghĩa sẽ chứng minh cho quí vị thấy bằng kiểu lập luận như nhà thơ Trần Mạnh Hảo, tôi sẽ chứng minh cho quí vị thấy, tất cả thơ của nhà Thơ ´TMH là “đạo thơ” hết, và sẽ mời quí vị hãy trôi nổi cùng tôi trong thế giới èo uột sáo rổng của thơ Ông bằng kiểu lý luận của chính nhà thơ này
    Kính

    1. Lạc Dân

      Tui có biết 1 bác Thuannghia với bài thơ siêu thoát tục Uyên Nhiên, phải Bác hông ?

      1. thuannghia

        ủa bác đọc bài Uyên Nhiên của em chổ nào đó ạ.
        Hì hì..là của em đó Bác.
        Nói trước nghe, em chỉ là dân ngoại đạo, không phải nhà này nhà nọ, hội này hộI nọ đâu. Bác có oánh thì dơ cao đánh nhẹ thôi nghe
        TN

    2. TUANLE

      To thuannghia: thuannghia định chứng minh TMH “đạo thơ”?, chứng minh ở chiếu rượu này để làm gì?, để phản bác lại bài viết của TMH?. Nếu vậy thì thuannghia lại sa vào việc nói chuyện đòi tư của người khác không đúng chỗ. Nếu không đồng ý với nhận xét của TMH, thì thuannghia chỉ nên chứng minh những bài thơ của NTM và NLK là hay chứ?

      1. thuannghia

        @ tuanle
        Bạn nên nhớ, nhà thơ Trần Mạnh Hảo là người tôi rất kính trọng. Cách đây hơn 30 năm, mỗi lần lật cuốn VNQĐ là mà thấy có thơ của Ông và Nguyễn Duy là tôi run lên cầm cập vì sướng. Và Ông vẫn k
        luôn là thần tượng Thơ trong tôi.
        Có thể vì quá bất bình với giải thưởng,´với giải thưởng của VNQĐ mà ông đã vung bút quá trớn với hai tác giả được giải A. Cách sỉ nhục và phân tích thơ như bài trên không đúng với tầm cở của Ông. Có thể bài này được viết ra trong lúc say. Thú thực đến bây giờ tôi vẫn không tin là do Ông viết, bởi vì một thân phận như Ông, Ông không thể có cách viết hạ đẳng như vậy.
        Vì dù là thơ dở đến đâu. Thì cũng không thể nào hạ bút mạt sát tác phẩm của người khác như vậy. Đó không phải là phong cách của người cầm bút. Huống hồ chi đó là Trần Mạnh Hảo, một cây đại thụ trong Thi Đàn Việt nam, một người có một tầm cở như tác phẩm “Ly Thân” không thể nào viết như vậy.
        Tôi vẫn luôn mong rằng Bọ Lập nhầm tên của người viết
        tuanle hãy bình tâm đọc lại văn phong của bài viết trên có phải là của nhà thơ Trần Mạnh Hảo không?
        Có thể một cái email mạo danh đã gửi tới Bọ chăng?

      2. TUANLE

        To thuannghia: thuannghia đọc TMH 30 năm trước, nhưng có thể chỉ đọc thơ thôi, chứ chưa đọc những thể loại khác, nhất là những bài phê bình, nên chưa biết “văn phong” của TMH. Lối phê của TMH vẫn vậy từ xưa rồi, nó mạnh mẽ và “khốc liệt” lắm. Nếu không mạnh mẽ và khốc liệt thì không phải là Trần Mạnh Hảo (kể cả thơ và phê bình) đấy thuannghia ạ.

      1. thuannghia

        @tđt
        ở bên cạnh trang của Bọ, chô bạn bè có tên Thuận Nghĩa, bạn bấm vào đó thì đọc được hết bài của tui lên hàng ngày nà. Mỗi ngày tui chảng một bài thơ, có khi nổi cơn điên tui chơi luôn cả chục bài, biết Bác thích bài mô mà gửi, bài Uyên Nhiên cha Sao Hồng hắn đưa lên trang hắn, hắn nạo tui rồi, có mấy bài cu Dong hắn chửi tơi bời không còn mảnh giáp…he he..thơ tui dân cư mạng trích đăng khá nhiều, toàn chửi thôi
        Muốn nhanh bác cứ vô Google, bác bấm Uyên Nhiên là hắn ra thôi
        TN

    3. Bình Định online

      Này! Thuận Nghĩa là chú nào mà ăn nói về dân Bình Định như thế nhỉ? Hay chỉ giỏi đâm bị thóc chọc bị gạo phá cho hôi rồi khe khe nhìn thiên hạ chửi? Hay ông muốn tranh chức thiên hạ đệ nhất thiết bì với Nguyễn Thanh Mừng. Nói cho ông biết, ông muốn phong vương phong thánh gì cho Nguyễn Thanh Mừng thì mặc xác ông, nhưng đừng có láo tóet mà đụng đến những ngôi đền thiêng của thi ca Bình Định nhé!

      1. Thích Đủ Thứ

        Bác Ne này cũng thích uýnh nhau giống TĐT em rồi!
        Ui cha, võ Bình Định là … nổi danh lắm đó!
        Hi hi!
        Nhưng mà khi uýnh nhau người ta không dùng võ đâu!
        Toàn có súng hoa cải hoặc mã tấu không đó Bác!

        TĐT em thấy Bác Nghĩa rất chi là công bằng đó, không có nói xấu cá nhân một ai đó mà chưa rõ về họ!

        Hi hi!
        Thiên hạ đệ nhất thiết bì!
        Chắc cái danh xưng này mấy cha Bình Định tự phong cho Bác Mừng đó mà thôi!
        Ngay cả bác í là nhà thơ hay nhà văn thiên hạ còn chưa biết thì nhất, nhị thiết bì cái nỗi gì!

  83. thuannghia

    Thưa Quí Cô Quí Bác trên chiếu thơ chiếu rượu Quê Choa!
    Những bình luận vui bên chiếu thơ của Bọ quanh bài viết của nhà thơ Trần Mạnh Hảo về giải thưởng vô lý của tạp chí VNQĐ đã từ từ đi chệch ra khỏi ý tưởng của bài viết.
    Có lẽ mục đích bài viết của nhà thơ TMH là bất bình trước trình độ thẩm thấu thơ của BGK cuộc bình chọn thơ hay của tạp chí VNQĐ.
    Với phong cách bình thơ, và bình luận kiểu vung bút quá trán của nhà thơ TMH, đã vô hình chung đã cuốn hút người đọc, người quan tâm đến bài viết này vào một cuộc xoi mói và sĩ nhục tác giả. Gần như 2/3 cảm nhận chỉ xoáy vào chiều hướng bôi nhọ tác phẩm của hai tác giả được giải A, thậm chí có nhiều cảm nhận lợi dụng chuyện này để xoi mói đời tư và thoả mãn những hiềm khích cá nhân như binhdinhollin chẳng hạn.
    Sự sa đà bám theo bình luận của nhà thơ TMH đã làm mất đi vẻ vô tư của người đọc. Tất cả hùa vào như cùng nhau chà đạp lên tác phẩm của hai tác giả được giải. Họ được giải A, họ có tội trong việc thơ dở hay thơ hay chăng, thơ giết thơ ư!
    Đó chỉ là một lời bình luận của riêng nhà thơ Trần mạnh Hảo. Ai có thể giết được thơ? và làm sao có mảnh lực nào trên thế giới này có thể ngăn cản được Thơ tuôn trào mà giết với chẳng hại.
    Nếu có thể giết thơ thì vung bút quá trớn của nhà thơ TMH mới chính là giết thơ đó.
    (còn nữa)

    1. TUANLE

      To thuannghia: thuannghia phản ứng TMH kiểu này thì thuannghia lại mâu thuẫn với chính mình đó, hãy dịu gịong thôi, cứ bình tĩnh, không chỉ một vài người mà đã nhận xét chính xác thơ của ông này hay, ông kia dở hoặc thơ của người khác chỉ như ánh đom đóm dưới ánh trăng… Đúng hay không, hay hay không thì thời gian sẽ chứng minh, đơn giản vậy thôi thuannghia a, có gì mà ầm ĩ lên vậy?

    2. Thích Đủ Thứ

      TĐT em đồng ý với Bác Nghia!

      Đáng phê bình là lên án là ban tổ chức và người chấm thi!
      Đã là thơ dở mà chê nó dở thì người chê còn dở hơn!
      Huống chi nơi đây toàn là các nhà văn, nhà thơ có tên tuổi luận bàn!
      Moi móc đời tư, sỉ nhục tác giả là không nên!
      Thơ là thơ, tư cách của người làm thơ là một việc khác!

      Thơ của một kẻ giết người hay thì TĐT vẫn công nhận là hay!
      Ví dụ như Bác Mừng bác í tham quyền, cố vị, bác í thế nọ, bác í thế kia thì có liên quan đến thơ của Bác í!

      Thà rằng các Bọ trong Quê Choa moi móc đời tư mấy bác trong ban giám khảo ra mắng TĐT em còn thấy đỡ xấu hổ hơn!

    3. Thích Đủ Thứ

      Ôi trời! Bác Nghĩa!
      Vào nhà Bác như nhảy xuống biển!
      Bác cho Em cái vị trí của bài Uyen Nhiên cái nào!
      Các bài khác TĐT em … mần từ từ sau!
      Nhiều thơ quá đi, TĐT em tìm mãi trên Google cũng chưa thấy bài này!

      Hu hu!

      1. thuannghia

        @ hè hè nhà TN là một mớ hổ lốn tạp pí lù, Bác TĐT vô đó bẩn chân là đúng rồi,
        bác vô tạm cái nhà của lão Sao Hồng đọc Uyên Nhiên tạm vậy nhé
        hì hì em sợ cho cái đường link nhà em vô đây người ta quại em chết, hì hì..mặc dù bị quại nhiều rồi nhưng chưa quen, he he vẫn thích khen hơn chê ha ha….
        http://vn.myblog.yahoo.com/SAOHONG-SONGHAO/article?mid=5170&prev=5246&next=5034

    4. Bình Định online

      Binhdinhonline thấy ông Thuận Nghĩa này nhắc đến bài viết của mình, và cho rằng binhdinhonline viết ăn theo để “xoi mói đời tư và thỏa mãn hiềm khích cá nhân”, như vậy là khinh thường nhân dân Bình Định đấy! Và nói như vậy là ông Thuận Nghĩa đồng lõa với cái ác, cái xấu! Đây là tiếng nói của những người đang đấu tranh vì một lẽ công bằng, vạch trần cái xấu cái ác ngụy trang trong những câu thơ mĩ miều làm dáng của Mừng. Còn bài viết của binhdinhonline cũng xuất hiện trước bài của ông TMH, vì chúng tôi quá hiểu NTM là ai! Giá như ông Hảo ở ngay Bình Định thì có lẽ ông còn phải viết nhiều hơn và nói rõ hơn về cái giả trong thơ Mừng. Và lúc ấy, ông sẽ không nói là THƠ DỞ LÊN NGÔI, mà phải nói chính xác hơn là THƠ GIẢ LÊN NGÔI! Điều đó còn nguy hiểm hơn vạn lần THƠ DỞ! Thơ dở thì người ta chỉ trách BGK chưa biết thẩm thơ, còn Thơ giả nó tinh vi lắm, đưa THƠ GIẢ lên ngôi thì than ôi, hóa ra chúng ta đang cổ súy cho cái GIẢ DỐI ngự trị trên văn đàn!

      1. thuannghia

        chuyện tranh chức đoạt vị của HVHNT Bình Định tôi không hề quan tâm. Vì tôi rất thích câu nói của một chính khách châu Âu “Chính trị là trò nhơ bẩn và dơ dáy nhất trong tư duy của loài người”.
        Dù bài viết của Bình Định online trước hay sau đi cũng không quan trọng, cái quan trọng là bạn đã luồng gió bẻ măng gửi đoạn trích phỉ báng NTM vào đây là có ý đồ hạ gục NTM
        Tôi không hề quen biết NTM, chỉ là người ´đã từng đọc thơ Ông vậy thôi. Chuyện bùm xum quanh cái ghế chủ tịch hội VHNT tỉnh Bình Định là một vết nhơ đáng hổ thẹn cho mảnh đất Văn- Võ này. Ai cũng vậy nếu cứ dùng văn chương để mạt sát lẫn nhau kiểu như Bình Định online là hèn. Nếu tham lam chính trị thì hãy đấu đá nhau trên chính trường đi, đừng lấy cái võ bọc văn chương để dấy bẩn lên tinh thần văn nghệ. Truyền thống đất Văn Võ hiển hách của Bình Định không có những thứ ấy.
        NTM là ông To nào tôi không cần biết, tôi chỉ biết có thơ của ông ta, và chưa hề thấy một dòng chữ nào của Ông ta viết về đồng nghiệp như Bình Định online cả
        Xin bạn hãy chú trọng vào nội dung tranh luận của bài này, đừng hướng thêm dư luận chĩa mũi nhọn vào cá nhân của tác giả được giải. Cái giải này có sự vô lý đến không thể tin được, lỗi không phải là tác giả viết bài dự thi
        Mong bạn trân trọng chiếu rượu này
        TN

    5. Thích Đủ Thứ

      Hi hi!
      Theo lí lịch của Bác thì TĐT em là em út thật mà,
      Em kém Bác đúng 1 Giáp!
      Đều là cái tuổi thích … khen và sợ bị …. làm thịt!

      TĐT đã tìm được bài Uyên Nhiên!

  84. Cú đỉn

    Bà con bình nhiều rồi, giờ đến nượt em. Em xin gửi quechoa bài thơ vịnh Bọ và Mạ cách đây 30 năm. bà con mô thấy hợp với tiêu chí Môi trường thì gửi đi dự thi hộ em nhé.
    Bọ dắt tay Mạ đi trong mùa thu
    Trời xanh, mây xanh
    Hồ xanh, nước xanh
    Tóc Mạ xanh, mắt Mạ xanh
    Sóng sánh, nong nanh
    Chòng chành
    Chợt Mạ kéo tay Bọ vào cửa hàng Kim hoàn
    Chỉ vô chiếc vòng ngọc bích màu xanh
    Lũng lịu, em thích…bọ à
    Hoảng hốt, bọ nháo nhác nhìn quanh
    Tất cả màu xanh nung ninh biến mất
    Chỉ con nại 1 màu xanh duy nhất
    Trên gương mặt bọ: TÁI XANH

    1. Lãng Tử

      Hehe…Hoan hô Cú Đỉn làm thơ hay. Giải đặc biệt. Nhưng bài này chưa có tên, nên đặt là bài thơ BỌ MẠ XANH. Tất cả đều màu xanh. Câu đầu nên sửa là:

      Bọ dắt tay mạ đi loanh quanh

      Trong này Mạ (lúa non) màu xanh. Bọ (côn trùng) ăn mạ nên cũng xanh. Hợp ní.

      1. Cú đỉn

        Em cám ơn bác LT, đồng ý cả tứ chi, nếu em được giải chia cho bác 9 phần 10 vì bác có công “Chắp cánh” cho 1 mầm thơ nà em bay vô bầu trời thơ Đất việt.

      2. Cú đỉn

        Cám ơn lt, em đồng ý cả tứ chi. Cám ơn LT đã phát hiện ra mầm thơ nà em và có lời khen ngợi “chắp cánh” cho tài năng trẻ bay vô bầu trời thơ VN nóng nánh.Hôm lọ vô quán em ,LT còn kí sổ dăm cuộc nhậu chưa thanh toán. Hôm ni em tuyên bố” Miễn truy cứu trách nhiệm..trả nợ” cho LT

  85. Heo...May

    Thơ của hậu bối Heo…May tặng đại thi hào Qủy cốc tiên sinh :

    Mừng nghe khiếu hót giải thi ca
    Nhất nước vì thơ rất rất là
    Trời sinh Mừng Khiếu còn sinh Qủy
    Thơ này thế giới phục lăn ra

  86. Nõn nà

    Thơ giải A của thi hào Qủy cốc tiên sinh quỷ thật ! Nhất thế giới. Anh mừng đọc bài ni xong có thể trúng gió vì ganh tài

  87. Chi chi chành chành

    Thơ giải A của Qủy cốc tiên sinh viết theo trường phái Mừng Mừng tủi tủi hay bá cháy, nhất nước, xá gì thơ lít nhít Khiếu- Mừng.
    Chắc cuộc thi sau, tạp chí VNQD phải mời Qủy cốc tiên sinh làm chánh chủ khảo cuộc thi thơ. Chúc mừng Qủy cốc tiên sinh thành thiên tài thơ giải A, một siên trạng nguyên thơ vĩ đại. Phen này chắc Ngụy tiên sinh… có mà ghen tài không khéo uất mà chết chẳng chơi

  88. Qủy cốc tiên sinh

    Qủy cốc tiên sinh quyết ra thêm đòn hạ đo ván Ngụy tiên sinh về thiên tài làm thơ giải A; nay Qủy cốc chơi theo trường phái Mừng Mừng tủi tủi của tiểu trường ca thơ văn xuôi ” Hào phóng thềm lục địa” xem Ngụy Tiên sinh còn dám múa bút nữa không hè…

    Đây, thơ của Qủy cốc tiên sinh có tên là
    “TRÁI TIM NGOÀI LUỒNG”

    Trái tim của anh, mi ở đâu trong đại dương tình cảm trong núi non khe suối các bà các o mần răng mần rứa

    Mi đi đâu trong bát ngát nạ dòng trong ròng ròng trinh tiết trong vũ trụ của mát-xa mê cung son phấn lưng ong
    Mi chết đuối trong vần điệu hay lao đầu vào chai rượu mạc -ten vũ trường của sự cương cứng
    Trái tim anh ngoài luồng ngoài đầu đường xó chợ hay tồn tại trong siêu tình ái siêu ngực siêu vú siêu mông

    Trái tim kẻ thù của tư tưởng anh, con điếm của đạo đức anh
    Em ơi
    Em vẫn giấu trái tim tan nát trong chiếc váy đạo đức
    Em vẫn tu trong cung điện thất tình, mặc niệm hư tưởng long lanh thiên sứ khỏa thân hào quang quỷ dữ

    Ố giời ơi, thân xác ngọc ngà tóc mây tơ vương thơm ngát xuân tình em vẫn cất trong chiếc rương quý phái trong luồng công dung ngôn hạnh

    Trước thánh thiện em tư tưởng ngoài luồng anh, con chim ngoài luồng anh, trái tim đứng đường của anh sám hối dưới trời xanh giai gái

    Anh từng bán trái tim mình cho chó cái để lấy sự làm dáng trí thức, để hóa thành quý tộc La Mã học ăn nằm, ăn đứng ăn chơi

    Nay anh về quỳ dưới chân nữ thánh đồng trinh của nỗi thất tình đau khổ bể dâu thơm ngát gấu váy yêu đương
    Anh viết bằng chim bài thơ diễm tình ca ngợi sự đế vương của hành khất ái tình

    Anh kẻ gây ra địa ngục giữa thiên đường
    Em kẻ giúp anh tìm thấy thiên đường trong địa ngục

    Chúng ta mây chúng ta gió chúng ta rừng chúng ta trần như con nhộng thiên thai
    Bi kịch của vỏ ốc đội vương miện ký ức
    Có một con ma trong thằng quỷ cái liêu trai
    Ôi mưa thành phấn má em bay

    Không có ngà voi cho anh đeo vào ngực em cơn bão
    Không có đại dương trong cứt chim trí tuệ thiền sư
    Chúng ta tung thế giới lên trời cho thi ca nhất vũ trụi…

    Xin lỗi, vợ Qủy cốc tiên sinh gọi tiên sinh trả bài, đã 23 h 36′ rùi , xin lỗi gia dình Quechoa mai viết tiếp bài thơ giải A theo phong cách Thanh Mừng he he

  89. Hồng Chương

    Có lẽ một số bà con nhầm lẫn giữa 2 ấn phẩm :
    Tuần báo Văn nghệ, của Hội Nhà văn VN. Hình thức là tờ báo khổ rộng, tuần ra 1 lần(?)

    Tạp chí VNQĐ, tạp chí văn nghệ của Lực lượng VTND VN. Hình thức kiểu tạp chí (hi hi, giống quyển sách), hiện nay tháng ra 2 lần.

    Đây là 2 ấn phẩm văn chương lớn và uy tín trong cả nước và có nhiều duyên nợ với nhau (ví dụ bác Nguyễn Trí Huân và TTĐỉnh vốn là quan ở bên Tạp chí VNQĐ bây giờ lại về làm quan bên báo Văn Nghệ).
    Tuy vậy, theo tôi, người dân ngoài quân đội ít biết về tạp chí VNQĐ. Còn tôi thì lâu lắm rồi không nhìn thấy tờ Tuần báo VN.
    Bài Bauxite của Lã Thanh Tùng đăng bên Tuần báo Văn nghệ.

    1. Thích Đủ Thứ

      Hi hi Bác Chương!
      TĐT em nhầm!
      Nhưng cũng quanh đi, quẩn lại vẫn là các quan cũ cả mà!
      Cái gì có chữ “văn nghệ” là TĐT em cho tất vào 1 … rọ!

      1. Mèo Hen

        Sư Em! Mèo Hen hiện làm ở Văn nghệ Phường Khóm đây.
        Đừng để tui cho Sư Em vào rọ tẩn cho một chặp đỏ mông đó nghe. Hehe!

  90. Mãn nhãn thiền sư

    Cám ơn Bọ Lập, Mãn nhãn thiền sư đang tu trong Ma cốc cốc nghe thiên hạ cười bò lê bò càng vì thơ giải A,bèn chui ra, vào Quechoa mà ôm bụng cười tí đứt ruột vì thơ của Ngụy tiên sinh & Qủy cốc tiên sinh nhái thơ giải A của Khiếu Khiếu thiền sư.

    Nay Mãn nhãn thiền sư đọc thấy bài thơ “Hào phóng thềm lục địa” của Mừng thi nhơn với loài thơ dây chão dây thừng, dây cà ra dây muống phải gọi bằng cu nặng cụ, có câu thơ mơ giải thưởng Nobel về cho Mừng thúc thúc ( NTM). thơ ấy ngất ngưởng thi hào thi bá rằng :

    “Những giá trị trường tồn của muôn đời sẽ được cất cánh bi hùng trong trường ca và tiểu thuyết trường thiên
    Nếu không trao cho chúng tôi giải Nobel
    Viện Hàn lâm Thuỵ Điển đích thị đồ mù loà
    Kẻ nảy mực cầm cân hoá quân thối tha vất vưởng”

    Có lẽ ban giám khảo thơ đọc tới đây khiếp quá, mờ mắt nên đưa Mừng thúc thúc giải A để làm cớ cho Viện Hàn Lâm Thụy Điển trao giải Nobel cho thi hào Mừng …

  91. Quê Bác

    ” Mọi bất hạnh nhìn thấy em( thơ) đều có quyền ngờ vực!
    Cả xấu xa khi có em (thơ) cũng vênh mặt tự hào…”
    He he, em “đạo thơ” để khen thơ chơi!

  92. Hoàng Thạch lão lão

    Ui chào mào!Bài thơ ứng khẩu trên bàn phím vi tính của Quỷ Cốc Tiên Sinh mới tuyệt vời làm sao!Hơn hai bài vừa đạt giải nhất của VNQĐ gấp ba bốn lần .Nhất là so với bài của nguyên chủ tịch hội VHNT tỉnh Bình Định Nguyễn Thanh Mừng.Vậy mới biết là hai bài thơ kiểu Trạng Nguyên này thiên hạ tài loàng xoàng dân dã như Quỷ Cốc Tiên Sinh hay Ngụy Tiên Sinh có thể tè ra một phát ba bốn bài liên tục.Ui chào mào,vậy mà hai bài thơ trên của Khiếu Mừng lại được triều đình phong ban cân đai áo mão trạng nguyên để làm thơ mẫu cho bách tính muôn dân thì mới dị làm sao!San hà xã tắc thơ ca VN đang vào cuộc suy vong tàn rụi rùi chăng ,hu,hu,hu…
    Cảm ơn lời báo động của đại sư phụ Trần Mạnh Hảo (Hớn) làm sao!(Ắt có bà con với Hảo Hảo Chua Cay luôn ngon tí lị)

  93. tí toe

    Để các bác thẩm định kỹ hơn về thơ của “hoa hậu” NTM, tôi xin giới thiệu chân dung sau đây, trích từ lí lịch văn học của HNV VN, và mạng Internet.

    Nguyễn Thanh Mừng sinh năm 1960 tại Hoài An, Bình Định, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Huế, Cao cấp chính trị, Đảng viên Đ C S Việt Nam, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

    Các chứ vụ:

    -Uỷ viên BCH TƯ Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam;

    -Ủy viên Ban kiểm tra Trung ương Hội VHNT các dân tộc thiểu số VN

    -Thành viên đoàn Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam;
    -Ủy viên ban công tác Nhà văn Nam miền Trung;

    -Nguyên Chủ tịch Hội VHNT Bình Định;

    -Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Bình Định;

    -Chi hội trưởng chi Hội VHNT các dân tộc thiểu số tại Bình Định;

    -Chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bình Định (Còn đang chưa nhận);

    – Một trong “Song kiếm hợp bích đệ nhật miền Trung”

    Tác phẩm chính:

    – Rượu đắng (thơ)
    – Ngàn xưa (thơ)
    – Khởi hành cùng ba mươi chín mùa xuân (trường ca)
    – Huyền tích Kinh xưa – Văn hóa dân gian vùng thành Hoàng Đế (biên khảo, viết chung với Trần Thị Huyền Trang),
    – Khởi hành cùng 39 mùa xuân…

    Các giải thưởng:

    – Giải A giải Xuân Diệu – Đào Tấn của UBND tỉnh Bình Định Lần thứ I và lần thứ II, lần thứ III, lần thứ IV, lần thứ … n.

    Mời các pác vô đây để xem kỹ hơn chân dung của nhà thơ NTM:

    http://binhdinhonline.wordpress.com/2010/01/08/nguy%E1%BB%85n-thanh-m%E1%BB%ABng-noi-th%E1%BA%ADt/

    http://cauganh.vnweblogs.com/post/13114/181820#859404

    http://lethieunhon.com/read.php?entryid=3801&page=3&part=1

    1. danchoa

      Nghe bác nói:
      Bạn bè ông Mừng mừng mừng tủi tủi
      Anh em Chiếu Riệu ngán ngán lo lo

  94. but re

    để cho chiếu rượu bớt tức vì thơ dở lên ngôi, Rè xin thách đối như sau :
    Bọ Lập lập Quê Choa , dân Quê Choa đọc Quê Choa ,dân Quê Choa nhớ bọ Bọ Lập.

    1. Quê Bác

      Mạ Tơm nuôi quân nớ,bọn quân nớ xui quân nớ,bọn quân nớ quên mạ Tơm!
      (Hỡi người Mẹ khổ đã dành cơm)
      Hehe, mạn phép “đối đại” trúng mô trúng.
      Chưa chuẩn,xin bác Rè chỉ giáo! Cảm ơn bác!

  95. but re

    Bút rè thưa với cu Hao (cụ Hảo)
    Giải thưởng thơ đã được trao mất rồi
    Tại sao thơ dở lên ngôi?
    Bởi vì người chấm vào ngồi nhầm chô (chỗ)

    1. Quê Bác

      Kính thưa các bác hội đồng(chấm thơ)
      Kính thưa các cụ có lông trên mồm( râu)
      Kính thưa các mụ xồn xồn.
      Với các em đã có mồm chưa lông.
      Hôm nay tề tựu thật đông,
      Để nghe bình xét mấy dòng như thơ…
      (Riêng em, Quê Bác làm ngơ)
      Kính xin quí vị hoan hô nhiệt tình…
      Từ thơm tho đến hôi rình,
      Dù sao là “cái nước mình nó thê( thế)”
      Hay thì khen dở thì chê…
      Đừng như cá lệch một bề bơi nghiêng…

      1. bachduongqt3065

        Kính thưa các cụ có lông trên mồm( râu)

        **********************

        May Bọ Lập của Quê Choa không có râu

        Quê Bác mần thơ hay thiệt, thơ ni mà trao giải thì chỉ có A Còng @ trở lên chứ không thèm nhận giả A như các cuộc thi đã bình chọn, BỌ Lập và bà con có Dứt trí xin giơ tay thật thẳng biểu quyết chứ đừng giơ

        Nghiêng nghiêng câu ca dao
        Nghiêng nghiêng mái chèo

        mỏi tay lắm (~_~)

        Hi Hi Hi

  96. danchoa

    Tản mạn về câu chuyện thơ dở lên ngôi.

    Nói đúng ra thì thơ dở không bao giờ lên ngôi được. Người đọc, những người biết làm thơ và những người biết cảm nhận thơ hay thì không bao giờ chấp nhận chuyện đó cả. Tuy nhiên tờ VNQĐ có tuyển chọn những bài thơ trong năm qua và đã tổ chức trao giải. Điều đáng bàn là cả 2 bài giải A mà Ban giám khảo trao giải thì không nhận được đánh giá cao của bạn đọc. Có nghĩa là rất có sự khác biệt giữa bạn đọc và Ban giám khảo. Vì sự khác biệt quá lớn như vậy nên dư luận mới đặt vấn đề về trình độ , cách nhận thức và tiêu chí của cuộc thi thơ với tờ tạp chí VNQĐ.
    Nếu nói cho công bằng thì tờ VNQĐ ngày xưa cũng là mảnh đất nuôi nấng nhiều tài danh thi ca của Việt Nam, nhất là đất đắc dụng cho những người làm thơ từ lực lượng VT. Trước đây chúng ta có quá ít các tờ tạp chí văn nghệ, nghệ thuật, mà người sáng tác thì nhiều, nên khi đã có bài đăng ở VNQĐ cũng đã qua nhiều gạn lọc nên rất chất lượng. Hơn nữa những người làm công tác thẩm định, lựa chọn hay bình chọn đều là những tay lão luyện, rất có nghề. Họ có con mắt „xanh“.
    Hơn nữa ngay con người làm thơ, sáng tác thơ cũng khác hẳn, dù rằng cuộc sống vật chất còn rất nghèo nàn so với ngày nay. Nhưng hầu như con người lúc đó dồi dào sức sống hơn, nhiều niềm tin hơn và đạo đức của xã hội còn cao cả hơn . Cái lẽ đúng –sai, phải-trái, thiện- ác đều rạch ròi sòng phẳng. Có nghĩa là phần hồn của con người còn được chăm bẵm.
    Này nay thì khác xa rồi. Kinh tế thị trường đã chen lấn tung hoành khắp nơi. Đồng tiền và vui thú vật chất đã tha hóa đi rất nhiều tâm hồn của con người.Vì vậy thơ hay, tiếng nói của Tâm hồn cũng hiếm đi. Ngay các cơ quan văn nghệ hay các tờ báo, tờ tạp chí đều lo lắng về sự tồn tại. Công việc chính, cái tôn chỉ chính bị bỏ rơi. Người ta mải lo nhảy vào „ tiền, quyền, danh lợi“ bon chen với trào lưu xã hội. Vì vậy cũng dễ hiểu tại sao nhiều tờ tạp chí, tờ báo danh tiếng một thời mà nay thì tàn tạ, mất hết uy tín, tự đánh mất mình trong lòng bạn đọc.

    Quay lại chuyện cuộc thi thơ của tờ VNQĐ. Cuộc thi có vẻ trầm lặng. Nhiều bạn đọc không biết. Ngay nhà văn NQL mà cũng chẳng quan tâm thì nói gì đến người đọc đương đại. Nhà thơ TMH có theo dõi và khi thấy2 bài thơ rất bình thường được Ban GK trao giải A, ông không nén nổi bức xúc và có viết bài phân tích cho chúng ta thấy rõ thêm. Theo thiển ý của tôi thì những phân tích của ông TMH là thấu đáo và đúng, nhưng ông qui kết hơi quá đà. Ông cho là ông NTK „đạo thơ“ thì không được chính xác lắm. Đọc qua, theo phân tích của ông TMH thì có thể tác giả vay mượn tứ thơ của các tác giả khác, nhưng đọc kĩ thì cũng không hẳn là như thế. Tôi không có điều kiện để tiếp xúc với các bài thơ dự thi và cũng không có trình độ để đánh giá cái hay cái đẹp của các bài thơ. Tôi chỉ có cảm nhận mơ hồ theo cách của mình về bài thơ đó khi đọc có gợi nhớ hay làm rung động mình không hay có đọng lại một cái gì không mà thôi.
    Tôi thấy cả hai bài rất xoàng, kể cả về hình thức lẫn nội dung. Không có cái gì gọi là vần điệu nhạc hoạ ở trong đó cả. Những dạng bài như thế thì người làm thơ bình thường cũng có thể viết ra hàng trăm bài na ná như nhau.
    Vì khuôn khỏ của Blog, tôi cũng không muốn lạm bàn nhiều về thi ca. Nhưng nếu nói rằng đã hết thơ hay thì không phải, hoặc không còn người yêu thơ nữa lại càng không đúng. Thơ hay tồn tại mãi với thời gian.
    Những bài thơ dở không bao giờ được lên ngôi hay tôn vinh cả. 2 bài thơ trên (đã đăng) mà đoạt giải A, đó là „ kì tích“ của Ban GK tờ VNQĐ. Vì lý do gì? Vì tiêu chí gì thì chỉ có các vị ấy mới biết được.
    Dù giải có lớn bao nhiêu nhưng không được bạn đọc, những người yêu thơ, chấp nhận thì các bài thơ ấy sẽ chìm nhanh vào lãng quên mà thôi.

    1. Thích Đủ Thứ

      Bác Choa nói cũng mới chỉ đúng một phần mà thôi!
      Có bao nhiêu người ở trong cái chiếu này đọc 2 cái bài thơ được giải của tờ VNQĐ?
      Chẳng qua Bác TMH viết bài, Bọ Lập đăng nên mọi người mới biết đó mà thôi!
      Cái tờ báo này vốn đã lay lắt thì đã chết luôn từ độ Bác Lã Thanh Tùng cho thêm một chưởng rồi!

      Không biết thì làm sao nhớ!
      Không nhớ thì lấy gì mà quên?

      1. danchoa

        To TĐT@: Nói thế thôi cũng có nhiều người biết trước rôì. Nhưng cũng không ai nói phiếm đàm cả, vì tôn trọng Bọ. Nay Bác Hảo bực mình, cũng có đẩy sang cho Bọ( Bọ vô can,lý do ngoại phạm. He He!) để mọi người cùng luận đàm cuối tuần xem sao.
        Thấy cảnh các ” Kình, nghê QC rỉa thơ” thế này. Nhất là bác Ngô Minh bồi cho một búa như thế thì bác Hảo ( tọa sơn quan hổ đấu) cười he he!

        Tờ tuần báo Văn nghệ mới đăng bài của Lã Tiên sinh. Còn cuộc thi thơ này là tờ tạp chí Văn Nghệ Quân Đội chứ. Cũng nên rõ ràng chứ không lại oan cho bác Tổng Huân đấy. Sư ạ.

    2. Thích Đủ Thứ

      Hi hi!
      Cảm ơn Bác Choa đã nhắc nhở!
      Đại loại những cái gì có … chữ “văn nghệ” là Sư em cho vô một rọ!
      Dị ứng lắm!
      Có bao giờ đọc mí nghiên cứu đâu!
      TĐT em giống như Bọ Lập thôi, đã lâu chẳng quan tâm đến những thứ có từ “văn nghệ” mất rồi!
      Đúng là tự nhiên cả làng nhảy vô nói ỏm tỏi cả lên!
      Chẳng ra làm sao cả!

      Em xin lỗi vì nói hơi thô nhưng quả thật!
      Chê một bài thơ dở thì có khác gì chê một cục cứt là …. thối đâu!

      Mất thời gian mà người ỉa ra cục cứt đó người ta cũng không phục!

      Bình chơi thì được, đằng này ở Quê Choa nhiều người lồng tư cách cá nhân của nhà thơ vào để xỉa xói người ta!

      Tư cách cá nhân là tư cách cá nhân!

      Thơ là thơ!

      Thơ của một thằng giết người hay thì vẫn cứ là hay!

      Bọ Lập cũng ba phải lắm cơ!

      Hix!

  97. Qủy cốc tiên sinh

    Ngụy tiên sinh dù đã được phong siêu trạng nguyên, siêu giải A, hay hơn thơ chú Khiếu,chú Mừng. Nay Qủy cốc tiên sinh quyết so tài cao thấp với Ngụy tiên sinh mà ứng tác liền vào comment bài thơ theo trường phái Linh Khiếu :

    NHỮNG NGƯỜI ĐÀN BÀ THỞ DÀI TRÊN BẾN SÔNG

    mỗi hoàng hôn ngoài bến đò đê sông Đáy yên vui
    phù sa tươi hồng cây cỏ xum xuê chim bay cò bay
    tôi thấy những người đàn bà ăn cơm xong ra ngồi thở dài thườn thượt
    nước mắt có khi không rơi có khi rơi họ quơ tay ôm gió

    những người đàn bà khi không thở dài ở bến sông sắp tối
    có người đàn bà sồn sồn có người tre trẻ có người đã hơi già
    ôi họ đến từ mái nhà nào trong làng tôi
    có ai là người Bắc, người Trung, người Nam, người dân tộc thiểu số
    chiến tranh để lại bao tiếng thở dài trên bến quê

    một chiều hôm trên bến sông thanh vắng yên hàn
    những người đàn bà để tang chiến tranh trong tim ra thi nhau thở dài
    ngày xưa máy bay Mỹ đã ném bom xuống con đê này giết chết 47 người chồng của họ khi đang khi đắp đê
    xác họ đã được chôn trong mộ chung nhưng hồn họ vẫn phơ phất nơi đây
    hồn của họ làm tiếng thở dài của các góa vụ thêm thê thiết
    mắt của những người đắp đê xưa còn rơi xuống từng chiếc lá cây si

    Những người đàn bà làng tôi vẫn thở dài triền miên bên bến sông
    có người da trắng có người da hơi mai mái có người da hơi đen đen
    họ còn thở dài được là còn yêu chồng con da diết
    tiếng thở dài không át được tiếng bom xưa
    tiếng thở dài phỏng có làm cho chồng con họ sống lại

  98. Cối Xay

    He,he,Gà Què lại cục tác ra được một ý hay quá.Xin thưởng thêm một núm thóc nữa đây!
    Còn Ngụy tiên sinh thuộc trường phái Linh Khiếu Mừng thì quá tài bá khi muốn thì ứng tác được liền trên máy tính một bài thơ.Nếu vừa rồi bài này đem dự thi thì chăm phần chăm sẽ đạt giải siêu nhất ngay.
    Ui chòi chòi,thành trạng nguyên thơ thời nay sao mà dễ như thành công nhân quét rác cho công ty vệ sinh cấp huyện quá đi thôi.

  99. Hoàng Công

    he he
    ha ha
    hu hu
    ai tai
    những nhà thơ đi đâu mất
    làm ta thương nhớ những nhà thơ
    nên thôi ta phải làm nhà thơ lớn
    để ấm lòng tuổi trẻ thêm yêu thơ
    Nhà thơ T.M.Hảo phải vui vì vẫn còn những nhà thơ …dù là thơ thẩn vớ vẫn vờ vịt vẫn vơ

  100. Gà què

    Công của bác Hảo lớn lắm

    Phá tan được trò đánh tráo thơ dở thành thơ hay này là đánh vào mục tiêu làm hỏng thị hiếu thi ca của lớp trẻ. Ảnh hưởng của VNQD trong xã hội lớn lắm. Khi “ban chấm giải không biết gì về thơ” đưa thơ dở lên làm thần tượng để lớp trẻ học tập là đáng vào khiếu thẩm ỹ của nhân dân…Chẳng lẽ ban chấm giải lại không biết gì về thơ thật ? Còn nếu họ là những chuyên gia hàng đầu về thơ từng tham gia chấm nhiều loại giải thưởng văn học cấp quốc gia thì rõ ràng là vấn đề ? Hay chuyện này có động cơ phi văn học ?

    1. ts

      Nước mình sống trong hòa bình lâu rồi. Bộ đội bây giờ chỉ đi làm kinh tế thôi…VNQĐ chắc cũng ở trong xu thế đó thôi mà!!!

  101. Ngụy tiên sinh

    THƠ ỨNG TÁC ( làm liền trên máy tính) CỦA NGỤY TIÊN SINH THEO TRƯỜNG PHÁI LINH KHIẾU

    Bài : “CÂY PHONG BA TRƯỜNG SA”

    mỗi khi nhìn thấy cây phong ba trên truyền hình
    ta lại thấy Trường Sa không xa mà ở ngay trong nhà mình
    phong ba xanh một niềm hải đảo
    như trời xanh từ biển mới ngoi lên

    dưới tán phong ba đồng chí hải quân cùng ta uống nước
    nước ngọt ở đây quý như máu nhân dân
    phong ba rì rào ca hát như tiếng đất nước ngàn năm
    trong mơ cây phong ba đã biến ta thành sóng gió

    cám ơn đảng ta đã trồng cây phong ba ngoài biển cả
    che mát tâm hồn người lính đảo yêu thương
    có phải tình dân mọc lên từ gió cát
    mà cây phong ba quật ngã sóng bạc đầu ?

  102. Dong

    Lốc cốc lốc cốc!
    Bạch sư thầy Thích đủ thứ. Sư thầy có dạy :
    ” Bọ là nhà văn?
    Đúng vậy không?
    Bọ và Bác Hảo chỉ nên trao đổi riêng về thơ thì tốt!
    Bọ đưa bài của Bác Hảo ra chiếu rượu này là không ổn lắm!
    Nếu Bọ là nhà thơ thì Sư TĐT em chẳng nói thị phi mần chi!…”
    ————
    Thế rồi, Sư thầy lại mất bao nhiêu thành công lực cho chuyện Thị phi hay Thị không phi…”

    Bạch thầy, nếu anh Trần Mạnh Hảo chỉ làm một bài thơ rồi gửi cho Bọ xem, Bọ chỉ cần : Hay !, hoặc im lặng thôi là anh Hảo hiểu, thế nhưng, VNQĐ lại trao giải cho những bài thơ kia, giả dụ anh Hảo không có ý kiến gì đi nữa thì các bài thơ ấy vẫn Hay, Dở…như nó vốn có, và chúng ta vẫn là các độc giả..thiệt thòi.
    Vậy nên việc Bọ post bài của anh Hảo lên đây là rất hay, bởi tôi nhớ là ba bốn tháng rồi chúng ta chưa được dịp luận bàn về Văn, Thơ…trên chiếu, ngòai chuyện gần đây có cú rao thơ của anh Lê Thiếu Nhơn.
    Những vấn đề văn học lâu nay bị các đề tài kinh tế chính trị xã hội…lấn át trên chiếu rượu này, nay nhân dịp có sự kiện lên ngôi của thơ…chưa hay này, chúng ta được dịp khơi nguồn Thơ trong ta, trong bạn…Thiết tưởng phải kính Bọ một ly ấy sư Thầy ?
    Nhà văn NQL có là nhà thơ hay không ? Sư Thầy đọc lại văn Bọ xem nhé, trong các chập chùng văn xuôi, tiểu thuyết, kịch bản sân khấu của ông, thỉnh thỏang mình thấy lóe lên những vỉa sáng lạ và nói thật, chất Thơ trong ấy có thể đạt 99,99% như SJC đấy.
    Vả lại, nếu chỉ Nhà Thơ mới được bình thơ thì..chán lắm !

    1. Thích Đủ Thứ

      Bác Dong à!
      Vẫn biết là thế!
      Nhưng quả thật người làm thơ thời này là rất …. hiếm!
      Những người có thơ hay lại càng hiếm hơn nữa
      TĐT em cũng đang tập toẹ thơ văn tí nên thấy cái sự viết lách là … khó lắm!
      Vậy chỉ nên bình những bài thơ hay mà thôi!
      Những bài không được xét đến hay chỉ nhắc qua thì tác giả sẽ tự hiểu thơ của họ đang nằm ở đâu?
      Mang một bài thơ cực dở ra để bình thì … tác giả sẽ nghĩ thế nào?
      Ai còn muốn làm thơ nữa!
      Người làm thơ không có lỗi!
      Chỉ có người chấm thơ và bình thơ có lỗi thôi!

      Sau này ai làm thơ cũng sợ bị đưa lên Quê Choa thì còn ai muốn làm nữa!
      Chính vì rất yêu thơ văn nên TĐT em mới thấy áy náy cho những người làm thơ quá!

      Nếu là TĐT em và những người không có tên tuổi khác bình luận vụ này thì chắc cũng sẽ không sao đâu?
      Đằng này, đằng này …. đây là nơi toàn anh tài, ai cũng phun châu nhả ngọc hết!
      Cớ sao lại đi chê một cái dở!
      Có giỏi thì đi chê cái hay, tìm được cái dở trong cái hay mới là bình thơ!
      Nó đã dở rồi, chê chỉ làm tác giả coi thường người bình đó mà thôi!

      1. master

        “đây là nơi toàn anh tài, ai cũng phun châu nhả ngọc hết!
        Cớ sao lại đi chê một cái dở!
        Có giỏi thì đi chê cái hay, tìm được cái dở trong cái hay mới là bình thơ!
        Nó đã dở rồi, chê chỉ làm tác giả coi thường người bình đó mà thôi!”
        Rất đồng ý với cách suy nghĩ của sư TDT
        Nên chê người trao giải. Chê người đoạt giải nghe cũng kỳ kỳ…

      2. HỒ THƠM

        to: bác Thích Đủ Thứ @ Theo như bác nói tôi nghĩ bác rất yêu thích thơ ,thậm chí thích uống rượu ngâm nga thơ phú nữa ( Nếu đoán sai thì mong bác đừng dùng Thiếu lâm Tự với tui nhé ,he he… ),đó cũng là một tình cảm đáng yêu trong thời đại công nghiệp ,công nghệ thông tin nổ như bom thế này .Tôi cũng nghĩ như bác , nhà thơ làm thơ dở cũng không có tội tình gì , tội là là những ai đưa những bài thơ cóc nhái lên mây xanh rồi vẽ rồng vẽ phượng ,làm tác giả tưởng thật nghĩ mình ở hàng thi bá rồi thì khổ quá .( Có ai nghĩ bài thơ , bài văn mình dở mà đem đi dự thi đâu ). Nhà thơ viết được bài thơ cũng như bà mẹ đẻ được đứa con vậy bác TĐT à ,đứa con dặt dẹo suy dinh dưỡng mà lại được BGK chấm giải nhất bé khỏe bé ngoan thì người ta chửi BGK trước đã rồi sau đó mới chê bai bà mẹ thì chắc cũng không sai.
        Có điều thấy bác yêu thơ nhưng tui cũng không hiểu ý bác lắm
        ” Cớ sao lại đi chê một cái dở!
        Có giỏi thì đi chê cái hay, tìm được cái dở trong cái hay mới là bình thơ!
        Nó đã dở rồi, chê chỉ làm tác giả coi thường người bình đó mà thôi!”
        Ôi trời , bác TĐT ! Không chê cái dở thì chê cái gì ? Bình thơ thì đi tìm cái hay cái dở trong bài thơ ( Tất nhiên cái dở phải rất ít chứ dở toàn …thân thì nước đâu uống mà bình với chọn )
        … Vì ba bài thơ trên chiếu rượu đạt giải “trạng nguyên ” “hoa hậu ” gì đó trên cả nước nên chiếu rượu Quê choa mới đem ra mổ chứ nó nằm yên trong sổ sách của bác Mừng bác Khiếu , thỉnh thoảng đám giỗ đám cưới đem ra ngâm nga thì ai lôi lên Chiếu rượu của Bọ Lập làm gì .
        Tui nghĩ bác Trần Mạnh Hảo báo động cũng đúng , Bọ Lập mang bài về Chiếu rượu cũng đúng , vì các bác theo nghề văn chương chuyên nghiệp, còn anh em chiếu rượu mấy ai theo sát được nghề này . Bác TĐT đừng lo ,cứ làm thơ thỏa mái , làm nhiều vào ( Nếu sợ ông TMH với bạn rượu Que choa thì nhớ đừng dự thi , làm xong đóng thành tập tặng anh em bà con ,láng giềng , bảo đảm sẽ tồn tại cả trăm năm he he he…)

    2. ts

      Đây chắc là bọ PR hộ mấy anh nhà thơ kia. Không biết các bác thế nào? ts nếu không đọc bài này thì cũng không biết các nhà thơ này và tác phẩm của các bác í. ts cho rằng, việc mọi người bình luận này nọ trên chiếu đã làm cho các bác này nổi tiếng chứ còn giải này, giải nọ thì thiên hạ cũng biết đấy là đâu…
      …”Thế rồi, Sư thầy lại mất bao nhiêu thành công lực cho chuyện Thị phi hay Thị không phi…” Thị mà không phi không phải là đối tượng của TDT đâu bác Dong à!!!

      1. Thích Đủ Thứ

        Bác S kính mến!

        Đúng là TĐT em rất quan tâm đến việc này mà!
        Cái tờ VNQĐ hiện nó chẳng ra làm sao cả, thiên hạ đều biết từ vụ nhà Bác Lã Thanh Tùng rồi! Bản thân tờ báo đã củ chuối rồi, chê bai nó cũng thế mà thôi!

        Thực sự TĐT em vẫn thấy có lỗi với hai tác giả được giải nếu nói cái gì đó đụng đến thơ của họ! Họ chẳng có tội gì khi tham dự hội thi thơ cả!
        Biết đâu đây chẳng có bài nào hay hơn thật thì sao?

        Nếu bài báo của Bác TMH đăng trong blog của bác í hoặc đăng ở một trang báo lề phải thì đi một nhẽ!

        Đằng này, đằng này lại đăng ở chiếu này, toàn những người rất yêu và hiểu về thơ, văn cả sao lại xúm vào đi chê một người chẳng có tên tuổi gì, thậm chí là bài thơ của họ rất dở nữa!

        TĐT em thích bình luận những bài thơ hay hơn là đi chê những bài thơ dở!
        Làm được một bài thơ là rất khó khăn, rất chi là vất vả …. người ta yêu thơ, yêu văn mình như vợ, như con đó Bác S!

        Không khen thì thôi, đừng có chê, nhất lại là chê ở cái chiếu rượu vốn được mang danh là văn chương, thơ phú này!

      2. ts

        Mọi thứ cũng giản dị thôi bác TDT ạ! Ở đây các bác ý chê ai, cái gì thì chác mọi người đều biết trước cả…nhưng cái sự chê đó nhiều khi lại có lý nên cũng muốn vào bình luận cho vui …mà ở xứ mình muốn tìm được cái để khen cũng không đơn giản tí nào…
        Có 1 điều ts muốn góp ý với bác là phải bình tĩnh, kiềm chế, lịch sự. Cái chuyện tranh luận thì chẳng bao giờ có bên thắng bên thua…Đi uống rượu ngoài đời gặp mấy ông mặt đỏ tía tai…thì mình lượn thôi” Tránh voi chẳng xấu mặt nao” Không biết TDT thế nào? ts chỉ mong mình và mọi người vui vẻ- Cái xã hội nhà mình nó căng thẳng, u tối, chán chường… là thế! Ta mang vào đây làm gi?

      3. Thích Đủ Thứ

        He he!

        Bác S!
        TĐT bình tĩnh rồi!
        Các Bọ trong chiếu tặng cho mấy thùng trà xanh 0 độ kia mà!
        Sắp chết cóng rồi đây!

        Thì TĐT cứ nghĩ rằng người làm thơ cũng như đàn bà sinh con, đẻ cái đó!
        Vất vả bỏ mẹ!
        Bà mẹ nào chẳng yêu thương con mình, TĐT em có con bé con xấu như ma nhưng vẫn suốt ngày chụp ảnh gửi dự thi bé khoẻ, bé ngoan đó!
        Lỡ ban giám khảo chấm nhầm cho lên làm bé khoẻ nhất cũng …. không có phản đối đâu nha!
        Lúc đó thiên hạ mà chửi rằng con em như cú mà ban giám khảo cũng chọn là TĐT em uýnh gãy răng liền!

        Hix!
        Cái sự bất bình của TĐT em nó là như thế đó mà thôi!
        Trong này có nhiều người còn lôi cả đời tư của Bác Mừng ra nữa, thật là quá lắm!

        Lỡ mai mốt TĐT em gửi bài dự thi cũng bị chấm … nhầm mẹ nó làm cái giải nhất thế là thiên hạ bảo thằng sư này hổ mang bỏ mẹ, gái gú rượu chè bét sờ nhè, nghiện hút, tiêm chích ma tuý đầy mình … thế cũng bị mang ra chửi à?

        Hu hu!

  103. bachduongqt3065

    Nguyễn Linh Khiếu đã “có công”đóng góp vào kho tàng thơ dở một bài thơ quá dở. Cái gọi là “bài thơ” này của Nguyễn Linh Khiếu còn quá tệ ở chỗ ngôn từ của anh quá cũ, quá sáo mòn ( sáo cũ), nghe rất “cải lương” : “rực đỏ tâm can”,”một trời biên viễn”,”ròng rã ngàn năm”,”ngàn năm tê tái”…Chúng tôi không muốn làm khổ bạn đọc bằng cách trích lại những câu nói tầm thường năng xuống dòng này trong “ Hoa mộc miên biên giới” được mạo nhận là thơ

    ***************************

    Chào anh QL ! Ui trời , đọc câu trên nghe giật chắc, thơ mà cũng đạo nữa thì còn chi là thơ hè? những người thích thơ, yêu thơ, say đắm thơ thường gọi thơ là Nàng thơ với lời yêu thương trân trọng rứa mà NLK lại đi đạo thơ của người khác thì còn chi thơ nữa mà NLK thẩn mất rồi còn mô nựa ?

    BD nghĩ đã là nhà thơ thì người làm thơ họ đã bỏ hết tâm huyết của mình vào thơ, trải lòng mình cho ra đời những câu thơ bài thơ hay để bạn đọc cùng thưởng thức chứ ai đời lại đi đạo thơ của người khác chắp vá thành thơ của mình thì quá dở. BD nhớ 1 lần có 1 người gửi toàn soạn báo 1 bài thơ hay của ai đó nhưng lấy tên của mình đăng lên Báo , một thời gian sau có ai đó phản ánh lên Báo thế là Báo phải đăng đính chính tác giả bài thơ đó lại lần nữa và xin lỗi tác giả bài thơ , thật buồn có những người cứ thích mạo muội tên tuổi người khác như vậy.

    BD có 1 bài thơ này cực hay nhưng nỏ nhớ tác giả là ai xin cóp lại cho anh và bà con chiếu rượu nghe.

    KHÓC VÀ CƯỜI

    * Quên tên tác giả (~_~)

    những ai không muốn khóc
    đừng mong chi họ cười
    cái vui thành trang diểm
    cái buồn cũng giả thôi
    như ảo thuật
    có đấy
    hóa ko
    vẫn đôi tay khép- mở
    giống trò – tập tầm vông
    chạy suốt hai đầu sinh tử
    gom trọn dược mấy tiếng cười
    tài – sắc làm gì nên tội
    cứ buộc mãi vào cuộc chơi
    đời người
    chỉ thoáng mà thôi
    trời cho
    sao còn đánh tráo
    ngỡ thực
    mở ra
    toàn ảo
    tháng năm ma quỷ trá hình
    đi tới hỏi cõi phiêu linh
    chỉ nghe bước mình vọng lại

    * BD đề rứa để lỡ tác giả có đọc thì biết là BD không đạo thơ mà BD cóp hộ tác giả bài thơ hay để mọi người cùng thưởng thức, tác giả có đọc thì phải cạm ơn BD đó nha

    Hi Hi Hi

  104. Cối Xay

    “Lỗi tại “ban chấm giải thương không biết gì về thơ” ( Ngô Minh) chơi xỏ hai anh, đưa thơ dở của hai anh lên hàng nhất nước nên hai anh mới bị chửi oan.”
    Hi,hi.Gà Què nói hay quá.Xin thưởng cho một núm thóc đây!
    NLK và NTM làm thơ dở là vì hai đương sự không có năng khiếu lẫn năng lực làm được thơ hay.Tuy nhiên, gọi và đưa thơ dở của họ lên hàng thơ hay là lỗi ,là tội ,là cái dở về trình độ thẩm thơ của ban chấm giải.

  105. cua

    Bác ơi làm sao mà nén xuống thành 36 từ như Hà nội 36 phố phường của ngày xưa được. Bây giờ Hà Nội đã mở rộng rồi! Thơ này nên gọi là thơ “Hà Nội mở rộng”

  106. Thương ai

    Chẳng lẽ BAN GIÁM KHẢO MÙ THƠ này có vấn đề…âm mưu làm xấu danh tiếng VNQD ? Nguy hiểm thật !

  107. Gà què

    Bọ ơi, thơ dở không có lỗi !

    Hãy mở tất cả báo cả nước, gồm 600 tờ ra trong một tuần, ta thấy có in cả ngàn bài thơ, mà thơ dở chiếm 98%. Chẳng có ai có lỗi khi làm thơ dở cả. Có ông chuyên làm thơ dở mà thơ còn được dạy trong sách giáo khoa.
    Chỉ thương anh Mừng và anh Khiếu làm thơ dở bị chê bai quá cỡ thợ mộc. Làm thơ dở vốn sở trường của anh Khiếu và anh Mừng, xin gia đình quechoa thương hai anh mà bỏ quá cho.
    Lỗi tại “ban chấm giải thương không biết gì về thơ” ( Ngô Minh) chơi xỏ hai anh, đưa thơ dở của hai anh lên hàng nhất nước nên hai anh mới bị chửi oan.

  108. Chi chi chành chành

    “BAN CHẤM GIẢI KHÔNG HIỂU GÌ VỀ THƠ CẢ”

    Nếu được phép chọn câu nói GIẢI A trong entry này, em chọn câu hay nhất của nhà thơ nổi tiếng Ngô Minh ( bác Ngô Minh 61 tuổi, quê Quảng Bình, hiện sống tại Huế), khi bác nói về hai giải A thơ cuộc thi thơ của VNQD : NLK & NTM.
    Chẳng nhẽ các ông kễnh văn học bị bệnh mù thơ hay sao mà lại cả gan thách thức dư luận cho ba bài thơ dở nhất nước là loại nhất ?

  109. Dong

    Bàn về Thơ, bác TMH đã có những nhận xét rất xác đáng về những bài thơ được báo VNQD trao giải.
    Rõ ràng là các tác giả đã không tôn trọng nàng Thơ.
    Thơ vốn là người đẹp, thi ca xưa nay được gọi là Nàng cơ mà.
    Thế thì nàng phải được tôn trọng. Không thể nhân danh đổi mới, cách tân….để làm mất đi nét đẹp bất biến và vĩnh viễn của Nàng, đó là sắc đẹp.
    Một bài thơ, viết về bất cứ đề tài nào trước hết vẫn là một chân dung của Nàng. Tức là, chân dung ấy dù vẽ bằng ký họa chì, sơn dầu tranh lụa…vẫn phải Đẹp và tạo được cảm hứng thơ trong lòng người đọc.
    Những bài thơ được giải ấy, vốn là của những người mang trên vai gánh nặng sứ mạng Nhà Thơ.
    Không có mối lương duyên với Nàng thơ thì các anh sẽ như …Dong tui thôi.

    Còn chuyện tạp chí VNQĐ trao giải cho những xuất phẩm được gọi là Thơ ấy, có thể do trong các bài thơ gửi về dự thi, các bài trên là…Thơ nhất chăng ? Bó đũa chọn cột cờ, nên cột cờ lần này…nhỉnh hơn chiếc đũa ?

    Các tác giả có dự thi thơ đợt này hãy gửi lên đây cho chúng tôi một bài ưng ý nhất. Biết đâu các anh sẽ cứu được nang Thơ đang chết đuối kia ?

    1. KênhKia

      Lão Dong (Nguyễn Đình Đồng) này quả là đáo để thật. Cứ lem lém lem lém mà sắc tựa dao cau! Thương mến tặng lão vế đối này nhá:
      ” ĐỒNG họ NGUYỄN cạnh ĐÌNH làng. ĐÌNH có đỉnh ĐỒNG đúc từ thời NGUYỄN.”

      1. Quê Bác

        Xin góp câu đối với bác Kênh Kia,những mong học hỏi được thú chơi “hay đáo để” này. Xin nới luật để khỏi phải “vận động hành lang” he he. Cảm ơn bác!
        LÃI nước VIỆT phò TIỄN vương. TIỄN nhờ mưu LÃI xài mĩ nhân VIỆT.
        LY nhà HỒ,giữa QUÍ MẠC. QUÍ không thành LY đâu kết vua HỒ.

    2. Mèo Hen

      Mến phục cái Cm của Dong,Tặng Dong vế đối nè:
      ĐỈNH ĐỒNG ĐẶT ĐẦU ĐÌNH ĐỐT TRẦM THƠM HỌ NGUYỄN.
      Làm nhừ luôn hai đĩa bánh bột lọc Huế rồi hẵng đối cho nó chuẩn Dong nhé!

      1. Quê Bác

        Mạn phép “đối thô” câu xuất bác Mèo Hen. Nếu chưa vừa ý xin được sự chỉ giáo.
        TƯỚNG TÔN THẤT THỦ THÀNH THẢ KIẾM THỐI NHÀ THANH.( Tôn Sỹ Nghị chạy quên kiếm, he he)

      2. ts

        ĐỈNH ĐỒNG ĐẶT ĐẦU ĐÌNH ĐỐT TRẦM THƠM HỌ NGUYỄN.
        HO HEN HỞ HỌNG HÍT HAND(nách) HÔI NHÀ MÈO
        Hi hí…

      3. CC

        Chả biết lão ts học cái thứ tiếng gì mà HAND lão gọi là nách? Kiểu này có khi HEAD lão lại gọi là háng?

      4. ts

        CC@: By thôi mà! Thật sự ts cũng không biết nách là gì? có gì CC cho biết để ts mở rộng tầm mắt! ts chẳng học hành gì định lấy nick là GS nhưng lại sợ mọi người nhầm với cái ắc-qui…hihi.. Một số bác lại gọi là tiến sĩ-đau lắm!!! hắm hắm!!

      5. ts

        Nếu có cái háng nào đủ đẹp, xứng đáng ts sẵn sàng chui đầu vào(trí thức làm việc bằng đầu mà! hà hà)

      6. CC

        Xét cho cùng thì cái háng nào cũng đẹp & xứng đáng cả bác ts ạ. Mời bác cứ tự nhiên cho. Ho ho ho!

    3. HOA TỬ HUYỀN

      Ui, bác Đồng nịnh Nàng thơ quá sao bác không cố làm thi sỹ để cứu giá cho nàng?

  110. bachduongqt3065

    Chào anh QL ! Chúc anh cùng bà con chiếu rượu một tuần mới mua may bán đắt, thơ có dở đến mấy vẫn có người xếp hàng để đọc và mua hiiiiiiiiiiiiiiii
    Ui chầu chầu ! Có cả thơ dở tê à? Rứa mà BD toàn thích sưu tầm thơ hay mới vui chứ ? Chừ bận rồi để chiều đọc tiếp tạm biệt anh và bà con

  111. ngườilàngcốm

    Đọc những câu thơ đại ca TMH trích ra từ hai bài thơ giải A “trạng nguyên” của Cuộc thi thơ văn của tạp chí Văn Nghệ Quân đội hai năm 2008-2009, vừa sướng củ tỉ vừa tiếc nửa đời còn lại.

    Sướng củ tỉ vì ngày nào mình cũng “Vẫn mở vi tính làm thơ”. Nhờ máy đếm trong Word có đến cả vạn câu thơ chứ đâu chỉ có 32 câu hay 108 câu!

    Tiếc nửa đời còn lại, vì không biết có “Cuộc thi thơ văn của tạp chí Văn Nghệ Quân đội hai năm 2008-2009” (Do chỉ quen lướt Web và lại mê mải làm “thơ” trên vi tính, lại tiếc tiền mua báo giấy, đặc biệt báo Quân đội để đọc) .

    Nếu biết, chọn lọc vài bài, mỗi bài chừng một nghìn linh tám câu kể lể dông dài vớ vẩn suốt 1008 lần xuống dòng gửi dự thi. Biết đâu, với ban chấm giải cuộc thi thơ văn lẫy lừng này, như ông Ngô Minh nói ‘KHÔNG HIỂU THƠ LÀ GÌ”, thơ mình cũng sẽ đoạt giải ba chữ A hoa, trạng nguyên đệ nhất đẳng Ba … Hoa … A!

    1. danchoa

      Nhà thơ Trần Mạnh Hảo dẫn từ “Trạng nguyên thơ” lấy ở trang của Lê Thiếu Nhơn.

      Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp có khen nhà thơ Đồng Đức Bốn là thần đồng thơ lục bát ( cũng có lý). Lê Thiếu Nhơn học theo cách nói này đây, nhưng lại nói quá sai.
      Hi Hi!

  112. Dong

    “một sớm mai miền Trung thanh bình/cây cối tốt tươi đang mùa đơm hoa kết trái/tôi thấy những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ/ nước mắt ròng ròng tội nghiệp họ níu ríu ôm nhau”

    THƠ NỐI TIẾP !

    Một buổi chiều ở Sài gòn không thanh bình
    Cây cối héo mùa khói xe và lô cốt
    Tôi thấy những thiếu nữ ngọai quốc đứng khóc ở ngã tư
    Mồ hôi ròng ròng tội nghiệp họ ôm nhau
    ( Khổ 1 mượn câu chữ anh NLK Giải A VNQĐ )

    Làm sao sang bên kia đường ?
    Làm sao sang bên kia đường !
    Làm sao sang bên kia đường.

    Họ bất động trước dòng xe chảy như vô tận trước mặt.
    Chảy như dòng sông vô cảm.
    Chỉ thấy mồ hôi các cô thấm đẫm
    Khuôn ngực không xu-chiêng dưới những chiếc áo thun mỏng.
    Người qua đường dồn ánh mắt vào khuôn ngực thanh tân nhọn nôn nao
    Kẻ khóai trá “ Bá cháy !”
    Người ngấm ngầm liếc nhìn cố nén tiếng thở lọan nhịp.

    Không ai thấy.
    Hòan tòan không ai thấy !
    Trên những tấm áo mỏng kia xanh một bản đồ Việt
    Quốc kỳ Việt
    Và một dòng chữ tiếng Anh, ai cũng biết
    I love VietNam !

    (nguyendinhdong)

    He he, tiếc quá, tiếc quá, sao không gửi VNQĐ dự thi nhỉ ? Biết đâu không giải A thì cũng giải B. Có tiền nhậu với anh em trên chiếu rồi !

    1. hahien

      TUYỆT VỜI! Đọc bài thơ cua Dong thấy đúng là NỌNG TRONG NGƯƠI”. Hay! Nhưng cũng phải nhờ có bài thơ được giải của VNQĐ thì Dong mới có cảm hứng xuất ra bài thơ xuất thần như thế chứ! 🙂

    2. Ngo Thu Le

      NTL bình chọn bài thơ nầy giải đặc biệt; vì nó vừa truyền thống vừa hiện đại, vừa hiện thực vừa lãng mạn, vừa phê phán vừa nhân văn, vừa bảo thủ vừa cởi mở, vừa Á đông vừa Tây âu… Vừa hay vừa rất hay; nói túm lại bác Dong làm thơ thần tốc hay quá!

    3. Mèo Hen

      Tuyệt trên cả Cú mèo!
      Chúng ta đã từng góp ý với TMH là “mượn ý không phải là đạo”, vậy nên, khổ đầu của Dong là không đạo!
      Vậy thì như rứa cho nên nhứt trí chấm bài thơ giải đặc biệt!
      Vậy là Dong đoạt danh hiệu “trên Trạng nguyên”. Trên Trạng nguyên là gì nhẩy, có ai mách giùm?
      Khuynh hướng thơ thần tốc và cởi mở đang thắng thế!
      Nào cụng ly! Keng keng!

      1. Trà Hâm Lại

        @Meo Hen :
        Cũng tùy theo trạng là nữ hay nam mà từ đó suy ra trên trạng nguyên là gì !

      2. HOA TỬ HUYỀN

        Là Trạng Hít như nhà văn Hồ Anh Thái viết trong “Rác và yêu” đó MH ạ hi hi

    4. Sao Hồng


      Làm sao sang bên kia đường ?
      Làm sao sang bên kia đường !
      Làm sao sang bên kia đường?

      Cha Cu Dong@… chớ có phổổng mũi mà vênh mặt lên với các em nạ dòng nhá !
      Bài thơ hay thì có hay thật ! Nhưng nếu gửi thi cuộc thi thơ 2 năm rồi của bổn báo VNQĐ thì có mà khuya nhé !

      Cái tiêu chí xuyên suốt cuộc thi thơ đó là nhằm “Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập QĐNDVN”. Rứa cho nên BGK toàn các nhà thơ thời đánh Mỹ. Vì thế, dòng thơ văn học chiến tranh thời hậu chiến với được ưu ái,…
      *****
      Tui dám cá các bác một lít rượu ngâm….”ngọc dương lên”!

      Cu Dong@… mà trưng bài thơ ni ra thì… bị chụp mũ “diễn biến hòa bình” ngay !
      “….
      Làm sao sang bên kia đường ?
      Làm sao sang bên kia đường !
      Làm sao sang bên kia đường.
      …”
      Là ám chỉ cái gì đây ? Ai đang “bế tắc khi chọn con đường nào” phải không? Hả !
      ….
      Lại còn mô tả người Việt bộc lộ sự khát khao …”đồi trụy” nữa :
      “….
      Khuôn ngực không xu-chiêng dưới những chiếc áo thun mỏng.
      Người qua đường dồn ánh mắt vào khuôn ngực thanh tân nhọn nôn nao
      Kẻ khóai trá “ Bá cháy !”
      Người ngấm ngầm liếc nhìn cố nén tiếng thở lọan nhịp.
      ….”
      Chết chết ! Nhà thơ Cu Dong@ ni… “mất quan điểm quá” ! Nguy hiểm ! Nguy hiểm hung!

      Lại còn …

      “Không ai thấy.
      Hòan tòan không ai thấy !
      Trên những tấm áo mỏng kia xanh một bản đồ Việt
      Quốc kỳ Việt
      Và một dòng chữ tiếng Anh, ai cũng biết
      I love VietNam !”
      ….
      “Là cái anh này muốn nói cái gì ? Việt nam mình là đất nước không có ai ở à ?.
      Các đồng chí không thể đưa bài thơ này vô xét giải được ! Nếu cần hãy đề nghị cơ quan quản lý nhà thơ này phải kiểm điểm. Kiểm điểm nghiêm khắc ! Thậm chí nếu thấy “cấu hình tội phạm tuyên truyền văn hóa đồi trụy, hãy thẳng tay… truy tố ! ”

      (nghe trộm từ thư ký BGK cuộc thi thơ à ơi… )
      —————
      He he….

      1. Dong

        Ôi thôi rồi bác Sao Hồng ơi, em xin rút, xin rút. Xin nhận giải …rút thôi ạ !
        Ngẫu hứng lý qua…đường có vài câu mà bác soi chiếu qua hệ lăng kính ” quan điểm ” như thế này, em sợ lắm.
        Em quên mất là báo QDND và tạp chí VNQD đều là nơi tập trung các cây bút “chống diễn biến” tài năng, các bác ấy mà mang em ra chống thì chết em ngay bác ơi, khổ thân em vợ dại con thơ…

      2. Mèo Hen

        Ờ nhỉ, cha Dong nó nó “diễn biến” ngay trên Chiếu mà không ai để ý nhỉ! Mai phải họp Chiếu kiểm điểm thui!

      3. Cú đỉn

        gửi SH Hôm qua em đã đến triển lãm VN. Đây là cuộc triền lãm nhỏ mang tên ” Trích đoạn nghệ thuật VN” ( em tạm dịch rứa Kunstszenne Vietnam). Nói chung là…rất ít người xem vì phòng triển lãm đặt tại 1 phố bé, tuy ở trung tâm Berlin .Người Vn mình toàn dân lao động thuần túy, đi làm 12 tiếng đồng hồ nên nói chung it người để ý đến sinh hoạt loại ni. Các họa sĩ gồm Hoàng Dương Cầm,, Nguyễn Thu Hà..Nguyễn kim Hoàng. Họ trưng bày 1 số tranh của các họa sĩ Vn và một số sáng tác của các nghệ sĩ kể ca nghệ sĩ Đào Anh Khánh với những tác phẩm “lập dị”. Ly Hoàng Ly tham gia với tư cách họa sĩ. SH muố biết một số chi tiết cụ thể xin phôn cho LHL sẽ rõ hết. Triển lãm tại Linien Str 141 Berlin – Mitte CHLB Đức. có ai sang Đức xin mời ghé thăm.Bọn tổ chức chúng bảo đây là nghệ thuật sáng tạo từ những phế liệu, những ý tưởng độc đáo..có lúc giống như chuyện Công vẽ cho Quạ..chợt có tiếng chọc tiết lợn..Quạ bảo nhanh lên thôi đổ tất cả phẩm lên người cũng được. Em chăng hiểu biết gì về hội họa nên cứ tạm ví rứa.

    5. mongun

      Bài ni ý tưởng rất hay, nhưng phải nhờ gợi ý của người khác. Đề nghị cưa đôi giải

  113. van

    Hôm qua, đọc những dòng re còm đầu tiên của Bọ “Ninh Khiếu nàm thơ nàm tiến sĩ nàm vợ đều tốt cả he he”, thấy buồn cười muốn sặc. Rồi sau đó, các bạn còm post bài thơ ” Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ” có những câu thơ sau:

    “một sớm mai miền Trung thanh bình
    cây cối tốt tươi đang mùa đơm hoa kết trái
    tôi thấy những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ
    nước mắt ròng ròng tội nghiệp họ NÍU RÍU ôm nhau”
    ——

    van tôi tuy dân đồng chiêm trũng thật, nhưng cái vụ “níu ríu” này thì khó chấp nhận quá! Nói ngọng thì còn cho qua được vì “cả làng nói ngọng chứ mình em đâu”, nhưng làm thơ ngọng thì chịu hổng nổi.
    van tôi không có bản gốc, chạy vào xem các blog của một số nhà văn, nhà thơ khác về giải thưởng này thì cũng thấy ‘NÍU RÍU”, toàn là ‘NÍU RÍU” mà thôi!

    Thế nà thế lào, không nẽ tác giả lói sai? Giám khảo nàm sao mà không nhìn thấy nhỉ? Hay là mấy hôm nay từ điển chính tả có sự thay đổi mà mình không cập nhật…

    NÍU RÍU nà NÍU RÍU ơi!

    1. Hồng Chương

      Van ngài vùng chiêm trũng, lại không phải nhà thơ nên nhiều từ miền trung không rành.
      Ý NLK là mấy o nớ níu nhau đứng khóc.
      Rất ấn tượng, đúng không?

      Bọ lâu ngày ít nói tiếng miền trung nên cũng tưởng nhầm như van đó hi hi

    2. minhtringo

      Em dân Quảng Ngãi, bài thơ này viết về Sơn Mỹ ở QNgai. Nhưng quê em không dùng chữ “níu ríu”. Em xin đính chính thế với bà con

    3. Ngo Thu Le

      Bác Van ơi, đó là cách sáng tạo từ mới của ông TS MLê, mình hiểu như thế nầy: “níu ríu” là cách tạo từ ghép mới, các bà đầm ấy níu áo nhau và khóc ríu rít (là siêu mới, siêu khóc), nói gọn lại là níu ríu… Đúng là ý tại ngôn ngoại, hàm súc tối đa… Hay “níu ríu” nầy là hậu hiện đại: giữa chứng tích Sơn Mĩ mà họ lại níu nhau, ríu rít làm… chuyện ấy… he he

    4. Lạc Dân

      He he, mình cũng thấy “Níu ríu” dồi, cứ tưởng ấy là phương ngữ của thi nhân, đâu dám hỏi. Dưng mà bác NS Trần Tiến bảo là “Líu ríu, dòng sông nước chảy líu ríu, anh thấy em nhỏ xíu anh thương” cơ mà.

      1. van

        Tra từ điển Việt Việt tý, cho nó an toàn:
        LÍU RÍU
        tính từ:
        -vừa nhỏ vừa như dính quyện vào nhau thành một chuỗi khó phân biệt rạch ròi, –khó nhận ra (thường nói về âm thanh, chữ viết)
        chữ viết líu ríu
        đứa trẻ líu ríu nói với mẹ
        Đồng nghĩa: líu nhíu
        -có vẻ như dính quyện vào mà di chuyển theo
        sợ quá, chân tay líu ríu
        bọn trẻ líu ríu đi bên mẹ

        Túm lại không thấy NÍU RÍU, chỉ có LÍU RÍU thôi.

    5. hahien

      Mình không có kiến thức về thơ hay ngôn ngữ thơ nên chẳng dám lạm bàn thế nào là thơ hay, thơ dở. Chỉ biết đọc bài nào thấy lạnh trong người hay nóng trong người, vui trong người hay buồn (theo cả nghĩa đau buồn hay “buồn buồn” như bị cù nữa) trong người thì bảo rằng hay. Còn những bài thơ mà Bác Hảo phê trong entry này thì đọc xong chẳng thấy gì trong người cả.

      Nhưng nếu cứ theo cái mạch phê ĐÚNG này cua Bác Hảo mà lại đi SAI vào tiểu tiết quá thì lại gây OAN SAI cho tác giả. Tôi không dám bàn về 2 cái từ NÍU RÍU tác giả dùng có hay hay không, nhưng bảo đó là tác giả nói ngọng thì chắc là không phải. Chắc theo bạn Van thì phải là ‘LÍU RÍU” thì mới đúng chính tả. Thử thay NÍU RÍU bằng LÍU RÍU thì câu thơ sẽ là “… nước mắt ròng ròng tội nghiệp họ LÍU RÍU ôm nhau”. “LÍU RÍU” đọc lên thấy vui hơn là buồn nên nếu được dùng trong ngữ cảnh của câu thơ trên thì mới thực sự là TỆ. Cả bài thơ thì NHẠT nhưng cũng may là còn có 2 từ NÍU RÍU kéo lại. Và nếu nhà thơ có nói ngọng thật thì tôi tin là Ban Giám khảo cũng chẳng đến nỗi gà mờ mà không trao đổi với tác giả để sửa lại chứ không để nguyên 2 từ NÍU RÍU như thế.

      Tóm lại, theo tôi nếu nhầm lẫn giữa 1 từ kép LÍU RÍU với 2 từ đơn riêng biệt NÍU (tôi hiểu là “níu vào nhau”) và RÍU (nghĩa từ này thì tùy mỗi người cảm nhận) thì sẽ nhận xét oan là tác giả nói ngọng.

      1. Hồng Chương

        thì bác Nệ đã giải thích rất chính xác rồi: các bà đầm ấy níu áo nhau và khóc ríu rít . Em rất chịu cái giải thích này.
        Bác nói đúng, Ban Giám khảo làm gì đến lỗi gà mờ mà không phát hiện ra lỗi nói ngọng. Chẳng nẽ Ban Giám khảo cũng nói ngọng à, vô ný!

      2. Dong

        Dong có ý kiến thế này anh Hahien ạ.
        Ngôn ngữ là một hệ thống mở, có nghĩa là nó chấp nhận sự phát triển từng giờ từng phút. Cuốn Từ điển mới in ra phút trước thì phút sau đã lạc hậu bời có biết bao nhiêu từ mới được phát sinh trong thực tế đời sống xã hội, nhất là trong một bộ phận xã hội như ngôn ngữ đường phố, ngôn ngữ mạng hay các thuật ngữ khoa học thì ngay cả những người làm nghiên cứu ngôn ngữ hay quan tâm đến ngôn ngữ vẫn phải…ngỡ ngàng.
        Ví dụ : Soi với nghĩa Săm soi, soi mói, giám sát…
        Tia trong “Tăm tia” : Tớ mới tia được con gơ bá phát…!
        Múc – ” theo tao, mày cứ múc luôn, sợ gì !”….

        Thế nhưng, mức độ lan tỏa, phổ biến các từ trên tuy rất rộng và nhanh, nhưng nếu chưa được Văn bản hóa như “Níu ríu” nói trên thì chúng ta yên tâm rằng chính cuộc sống sinh động sẽ duy trì, chấp nhận hay lọai bỏ không thương tiếc các “ứng viên” mới.
        Các Nhà Thơ thì phải khác, anh là người sống bằng ngôn ngữ, anh kiếm sống bằng ngôn ngữ thì anh phải trân trọng nó. Ngôn ngữ – nói thẳng ra -không phải là sở hữu của các nhà văn nhà thơ…, Ngôn ngữ là tài sản chung của dân tộc, của cộng đồng, hơn ai hết, nhà văn nhà thơ sử dụng làm phương tiện lập thân, lập danh…phải là người lau chùi, đánh bóng và nâng niu đến từng chữ cái. Chính vì thế, hãy cẩn trọng trong việc cải biên, cải tiến…ngôn ngữ trong các tác phẩm của mình.
        Nói về Níu ríu. viết thì không sao, anh cứ thử ngân nga, đọc to lên một câu có từ này của nhà thơ kia, anh sẽ thấy về mặt phát âm là ..có vấn đề. Đứng tạo các ổ gà không cần thiết trong mạch thơ.
        Có thể hiểu đây là một cách tạo từ láy, kiểu như các từ đơn sơ : meo méo, deo dẻo, hay liu riu ( lửa ) phiêu diêu ( trạng thái )….
        Nhưng ngôn ngữ Việt chỉ chấp nhận các từ có cách phát âm thuận, tức là vị trí của đầu lưỡi không phải đột ngột thay đổi vị trí quá ” gắt’ như từ Níu ríu ta lấy làm ví dụ. Chính vì thế, các thử nghiệm theo hướng ấy đa số là thất bại. Nũng nịu, nếu được phát âm theo một số người là “lũng lịu”.
        Rời rạc phát âm thành Dời dạc… Rõ ràng thành Dõ dàng…
        Ở đây mà nói nhiều về cơ sở ngôn ngữ học…thì sẽ bị mắng ngay, nên chỉ có ít ý kiến theo kiểu “nghĩ gì viết nấy’, anh Hahien nhé.
        Mong các bác nguyên là, đang là..nhà giáo, nhà thơ, nhà văn, nhà báo…đừng chấp nhé, Dong hắn nói cho xôm thôi ạ !

    6. HỒ THƠM

      Có bác học hơi bị cao bảo ” Quản lý là quản có lý “, thì NÍU RÍU đích thị là “níu “có “ríu “rùi .Mấy bà đầm níu áo nhau, ôm nhau khóc òe , còn vì sao có RÍU thì đi hỏi chú trạng Khiếu chứ mấy bác phân tích em hổng tin he he …

      1. Thích Đủ Thứ

        Bác Thơm ơi!

        Bài thơ có thế ví như đứa con của người ta vậy!
        Đã không khen thì thôi, đừng có chê!
        Nếu có chê cũng phải là góp ý hoặc phê bình như thế nào đó!
        Chứ mang ra giữa làng, giữa nước thế này TĐT em thấy vẫn … tủi thân lắm!
        Thay vì đi chê một bài thơ thì tìm một bài thơ hay để bình thì vẫn hay hơn!
        Thơ được giải không ai bình, thơ không được giải thì thiên hạ lại trầm trồ khen ngợi, như thế có phải là hay hơn không?

        Mới lại chưa chắc trong những bài gửi đến dự thi đã có bài nào hay hơn!
        Các bác có trong ban giám khảo đâu mà biết được!

        Thơ hay người ta gửi dự thi ở chỗ khác hết rồi thì sao?
        Hoặc những …. thiên tài thơ ca không thèm gửi bài dự thi ….????
        Hoặc tệ hơn nữa là chẳng có thơ hay!

        Người giỏi chê người dốt đã là chuyện không nên làm! Mắng người ta là ngu lại càng không nên nữa!
        Người không biết gì về thơ, hoặc chưa có tên tuổi lại càng không nên chê thơ!

        Hu hu!
        Dù không quen biết nhưng TĐT vẫn thấy rất … tủi thân cho các tác giả!

    7. Ngo Thu Le

      Ơ rê ca, ơ rê ca… Khóc níu ríu là khóc như dân BTriều khóc bác Kim Nhật Thành ấy mà… vừa níu nhau vừa khóc, khóc thảm thiết, khóc dữ dội, khóc đấm vào ngực nhau… nói tóm lại là khóc níu ríu… he he

    8. hahien

      Mình không có ý kiến gì ngược với quan điểm của Dong cả. Mình nói “Cả bài thơ thì NHẠT nhưng cũng may là còn có 2 từ NÍU RÍU kéo lại” có nghĩa là may mà có cách ghép 2 từ mới lạ ấy mà chúng ta còn có cái mà bàn trong cả cái bài thơ NHẠT ấy thôi mà. Quả thật là trong cả bài thơ đó có hai cái từ đi liền nhau ấy là lạ nhất nhưng nếu nói nhanh thì ríu cả lưỡi thật! 🙂

      1. van

        @Hahien:

        Còm trước bác nói: “Tóm lại, theo tôi nếu nhầm lẫn giữa 1 từ kép LÍU RÍU với 2 từ đơn riêng biệt NÍU (tôi hiểu là “níu vào nhau”) và RÍU (nghĩa từ này thì tùy mỗi người cảm nhận) thì sẽ nhận xét oan là tác giả nói ngọng.”

        Còm sau bác nói: “…. Cả bài thơ thì NHẠT nhưng cũng may là còn có 2 từ NÍU RÍU kéo lại” có nghĩa là may mà có cách ghép 2 từ mới lạ ấy mà chúng ta còn có cái mà bàn trong cả cái bài thơ NHẠT ấy thôi mà….”
        —-

        Túm lại, xét về mặt chính tả tiếng Việt, bác Hahien thấy NLK dùng từ “níu ríu” là đúng hay sai ạ? Vậy tôi và nhiều người khác có nhận xét oan cho tác giả là nói ngọng như ý kiến của bác không ạ? Xin lỗi nếu tôi chậm hiểu ý bác quá…

      2. hahien

        Van thân mến. Túm lại ý tôi là thế này. Tôi đoán tác giả không định dùng từ “líu ríu” để rồi viết sai chính tả thành “níu ríu”. Tôi đoán Ban giám khảo cũng không nghĩ tác giả định dùng cái từ trong từ điển đó, bởi nếu Ban Giám khảo nghĩ thế thì chắc họ đã sửa chữ “níu” thành “líu” rồi. Tôi đoán thế vì thiện ý của tôi là không bao giờ dám nghĩ các nhà thơ hay Ban giám khảo thơ lại dốt chính tả đến mức như vậy. Vì vậy tôi mới đoán ý tác giả là dùng 2 từ riêng biệt là “níu” và “ríu” liền nhau và hai từ này hoàn toàn không liên quan gì đến từ ghép “líu ríu”. Còn việc dùng từ ngữ thế là hay hay dở (chứ không phải đúng hay sai) thì bạn Dong đã phân tích khá thấu đáo rồi. Nếu tôi nói thế mà bạn vẫn chưa rõ ý tôi thì tôi xin nhận về phần mình cái lỗi diễn đạt kém cỏi vậy.

        Dĩ nhiên đấy chỉ là thiện ý chủ quan của tôi. Chắc phải hỏi lại tác giả quá

      3. VAN

        @Hahien: Nghe den cau “Van thân mến” la Van quen beng dang tranh luan voi Hahien, thay long mem lai, hehehe!

      4. hahien

        @ VAN thân mến (hay la “van” cũng rứa?): He he. Đọc kỹ lại toàn bộ các còm, nhất là sau khi biết ông nhà thơ LK là người Thái Bình thì tôi lại không dám quả quyết như ý kiến ban đầu của tôi là ông ấy không viết sai chính tả nữa. Vì thế cũng có thể ông ấy định dùng từ “líu ríu” thật nhưng viết sai theo lối nói ngọng của Thái Bình (và các tỉnh khu Ba lân cận) thành “níu ríu” mà Ban Giám khảo lại nghĩ đó là sự sáng tạo ngôn ngữ của nhà thơ nên không sửa lại chăng? Hay có khi 1 trong những lý do Ban Giám khảo trao giải cho bài thơ là vì nhầm cái sự nói ngọng của tác giả thành “sáng tạo”? Nếu đúng thế thì cái sự nói ngọng đôi khi cũng có lợi nhỉ (đấy là giả sử ông nhà thơ đúng là nói ngọng thật). Thôi, tôi chẳng dám phỏng đoán gì nữa. Chắc phải hỏi lại ban Giám khảo thôi. 🙂

      5. van

        Anh Hahien ơi là anh Hahien, NLK nói ngọng thì là một sự thật, một sự thật rất to, không tin hỏi Bọ, hehe! Vì thế, không cần “giả sử” đâu.

        À, có thể anh NLK phát âm chữ Lênin đúng, không đến nỗi “Nênin” đâu, vì anh K chuyên về món triết học Mác-Lê mà.

        Túm lại, anh Hahien đồng thuận với van : NÍU RÍU nà NÍU RÍU ơi!

      6. hahien

        Van à, quê mình cũng hay nói ngọng n thành l hoặc ngược lại. Nhân đây, mời Van vào đọc cái chuyện vui vui này của mình về chủ đề nói ngọng nhé:

        Lông sản phụ

    9. mongun

      Có khi ban sửa đổi tự điển đã đổi thành “níu ríu” rồi cho thêm sự trong sáng của tiếng Việt mà cả chiếu rượu này chưa ai biết.

  114. phu tan

    lam ruong que ha noi, cha biet gi tho co ong anh o noi thanh ve cho doc ba tho cua bac mung,que em ma co nha thu nhu the nay chac ca lang phai an mung tien lem chau quy,khi di qua VNQD cam on cai

  115. Thuận

    Thơ là để dành cho công chúng chứ đâu phải của riêng các nhà thơ và nhà phê bình,nếu công chúng đón nhận thì có thể coi đó là một bài thơ hay mặc cho các nhà phê bình muốn viết gì thì viết.Ngược lại,các nhà phê bình dù có tung hô lên tận chín tầng mây mà công chúng không đón đọc thì vẫn cứ là những bài thơ dở.
    Có vẻ như trong bài viết này ông TMH đã đưa quá nhiều cảm tính cá nhân của mình vào bài viết,việc sử dụng từ ngữ trong bài đã cho thấy không còn là những ý kiến nhận xét phê bình nữa.
    Có thể còn nhiều vấn đề đáng nói nhưng nói như ông TMH thì e rằng chưa được khách quan.

  116. Mai Lan

    Anh cu Bọ. Tui thích thơ mà không hiểu thơ mấy. Bọ là nhà văn, nhà biên kịch nổi tiếng quốc nội. Tui thấy ý kiến nêu trên thì thấy làm bối rối lắm. Nếu có ý kiến của anh cu Đăng Khoa thì hay biết mấy hực..hực…

  117. Thích Đủ Thứ

    Cảm ơn Bác Chương nha!

    Nói thật với Bác nếu gặp nhau ở ngoài đời mà Bác Mỹ nói thế thì chắc là phải gãy vài cái răng với món thiết sa chưởng của Sư TĐT em rồi đó! Bác í đã không coi TĐT em là người thì em sẽ làm một cái loài nào đó cho Bác í … biết!

    TĐT em đọc đoạn đầu thấy Bọ Lập nói đã lâu lắm không còn quan tâm đến các loại giải thưởng …
    Bọ Lập làm thơ hay hoặc dở TĐT em không biết vì chính danh của Bọ là nhà văn, là nhà văn nhé Bác Chương!

    Bác TMH là nhà thơ, là nhà thơ thì có quyền khen chê thơ, đương nhiên!
    Còn là nhà văn thì không nên khen chê thơ vì rõ là làm thơ khó hơn làm văn rất nhiều!
    Kể cả Bọ Lập không khen chê nhưng đưa bài này vào chiếu rượu rõ ràng là ảnh hưởng đến 2 cá nhân các bác được giải thưởng!

    Sư em cho rằng hai bác này là vô tội, chỉ ban tổ chức là …. củ chuối mà thôi!
    Thiếu gì cách lên án ban tổ chức!
    Bác thử đọc tất cả các comment xem? Có rất nhiều người chê bai hai tác giả, chê thơ của họ … số người lên án ban tổ chức cuộc thi không nhiều bằng lên án hai tác giả!

    Thiên hạ thường có câu – văn mình, vợ người! Phàm những người làm văn, thơ thường có tâm hồn rất nhạy cảm, làm thơ còn nhạy cảm hơn!
    Nếu Bác là tác giả của bài thơ được giải thì bác thử nghĩ xem họ nghĩ gì về những bàn tán trong chiếu rượu này?
    Quê choa bây giờ đã là sản phẩm của công chúng rồi, không đơn thuần là chiếu rượu thông thường cho nên nhất cử, nhất động Bọ Lập nên hết sức cẩn thận!

    TĐT em nổi giận với Bác Mỹ là vì thế!

    1. Lạc Dân

      He he, sư bá TDT à, bình thường tui thấy bác chuyện chi cũng “Nam mô thiện tai, thiện tai” sao giờ nóng dữ vậy? Đừng tung Thiết sa chưởng bác , đó là môn chọi cát vô mắt của tụi Thiết sa Bang ở Nam hải, không hay lắm. Thiếu Lâm Tự võ công thượng thừa, nội công thâm hậu mà, thôi bác chơi Hổ quyền hay Hầu quyền đi, nhắm bề không lại thì dùng Như Lai thần chưởng ở chương 16 của Dịch Cân Kinh nghe bác.
      Nói thì nói vậy thôi, chứ nhà Phật lấy nhân từ làm gốc, tui khuyên bác bớt nóng, bớt nóng, bắt chước Hư Trúc hòa thượng vô hầm băng ngủ với công chúa Tây tạng cho nó mát, xong làm một chén Mông Hãn tửu dược rồi ngủ cho nó phẻ, chiện của Mỹ bá bá bỏ qua, he he cho nó vui chiếu rượu ấy mà…

      1. Thích Đủ Thứ

        Bác Dân thân mến!

        Có thể nói đây là chiếu rượu văn chương của Bọ Lập!
        Đã vào đây thì phải lịch sự tí!
        Ai lại gọi nhau là loài nọ, loài kia!

        Sư TĐT em thấy bàn về thơ hay dở có đụng chạm đến cá nhân của 2 nhà thơ đoạt giải nên mới … làm chén. Thế mà, thế mà Bác Mỹ lại bảo TĐT em không phải là … người! Không tức mới là chuyện lạ!

        Nếu TĐT em là 2 nhà thơ đó thì TĐT cũng thấy đau lòng lắm chứ!
        Họ làm thơ chắc không phải vì tiền rồi!
        Họ đoạt giải chắc gì họ đã …. vui!

        Văn mình, vợ người mà!
        Huống chi lại là … thơ!

        Thực sự Bác Mỹ nên rút kinh nghiệm, cứ cái cách nói đó mà giữ thì ở ngoài đường tránh làm sao được bị người ta đánh hoặc chửi cho! Không lần này thì lần khác!

      2. ts

        TDT @”Bác Mỹ lại bảo TĐT em không phải là … người!” Hòa thượng cao siêu lắm! Không là người được!!!hihi…

  118. Manh Tiến

    Đọc bài của anh TMH, tôi lại chợt nhớ đến mấy câu của anh Nguyễn Huy Thiệp nói về “thơ” thế này : “Vợ tôi nửa tỉnh nửa mơ, đêm qua nó bảo dí thơ vào lồ…; Vợ tôi nửa dại nửa khôn, đêm qua nó bảo dí lồ… vào thơ ” . Thế nào thưa các quý nhà thơ đã hu hu chưa ?
    Tôi đọc lời dẫn của “Bọ” thấy chí lý quá.

  119. Hàm Tân 12b2

    Ui chịu, thơ thì em dốt đặc, nhưng thấy bác Hảo nói cũng có lý. hơn nữa thời buổi này xứ ta mấy cái chuyện ngược ngược như thế là chuyện thường.

    Sau khi đọc bài của bác Hảo xong lang thang trên mạng lại gặp thơ, xin phép tác giả tên Thuy (không biết là Thủy hay Thụy hay Thúy gi đó) copy lên đây nhờ bác Hảo và ba con bình cho vui.

    (không thấy tựa đề)

    Cám ơn người nơi phương trời xa cách,
    Đã cho xem S.O.S Đồng Chiêm,
    Đau lòng thay, ôi đất Mẹ Việt Nam,
    Tội tình chi những người dân tôi đó?

    Như chiên giữa sói rừng, và máu đã đổ,
    Chỉ vì cây thánh giá đứng trên cao.
    Chỉ vì niềm tin mà mang lấy khổ đau,
    Bị đánh đập không nương tay tàn ác.

    Hỡi những người ra oai sức mạnh,
    Súng ống đầy mình đối mặt với dân ta.
    Sao không hiên ngang góp mặt với Trường Sa?
    Chiến đấu đến cùng vì non sông gấm vóc.

    Ôi Đồng Chiêm! Ôi Núi Thờ tang tóc!
    Kẻ thù Tổ quốc, đâu phải đám dân lành.
    Nực cười thay: hùng tráng một đoàn quân!
    Ôi đất nước Việt Nam là thế đó.

  120. Giấy rách

    ẤM ÁP QUÁ, ẤM ÁP QUÁ
    Quê choa đúng là lò sưởi tập thể, đang rét co vòi vô quán rượu Bọ được sưởi ấm liền. MÈO HEN tiên sinh an ủi Giấy rách cảm động ứa nước mắt : ” Ráng giữ lề …phải nghe cưng !” Đầu em nghĩ đến lề phải là chân em lại bước mẹ nó sai trên lề trái. Giống như đầu các ông chấm giải thơ VNQD định hướng thơ giải A hay nhất nước thì thơ bác Khiếu bác Mừng nó lại ngoẹo mẹ nó xuống chỗ dở nhất nước. Nói như nguyên thủ tướng PVK thì nà trên bảo dưới không nghe. Mèo Hen ơi, xin bác khuyên tiếp em Giấy rách một nhời nữa nhe sắc nhé…He he he hi hi hi…

    1. Mèo Hen

      Có ngay đây có ngay đây:

      Giấy rách cố giữ lấy lề
      Nếu mà rách quá thì…hê cả thùng!
      (đừng vứt, phí, để nguyên thùng cho bà đồng nát, hê hê!)

  121. Quê Người

    Trong cõi thiên la địa võng cộng tác viên gần nửa tỉ người của Quechoa, em phục ba bác nhà thơ nổi tiếng ký tên thật : Văn Công Hùng, Trần Ngọc Tuấn và đại ca Quảng bình quê ta ơi Ngô Minh ( cháu chắt chút chít Ngô Quyền, anh em với cụ Diêm Đình Ngộ, đàn anh phó tổng biên tập tạp chí VNQD Ngô Vĩnh Bình…). Bác Ngô Minh phán rằng : nhất trí với anh TMH. Ngô tiên sinh còn thêm một kết luận nổi da gà : “BAN CHẤM GIẢI KHÔNG HIỂU GÌ VỀ THƠ CẢ”

    Đây mới là nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiến thơ dở ẹc thành thơ giải A nhất nước.
    Bác Ngô Minh muôn năm !

  122. Minh Ho

    Bat ke o dau, giai thuong ve mot cai gi do deu mang mot hoi huong chinh tri. Vi du nhu giai Oscar dien anh nam 2008 duoc trao cho “Slumdog Millionaire” mac du phim nay dau co gi la xuat sac {Theo binh luan cua cac nha phe binh phim My) vi trong nam do co cuoc khung bo man ro tai Munbai- An Do. do vay giai tho nam nay cua VNQD duoc trao cho nhung bai tho ve bien gioi, hai dao cua To quoc de ghi nho su hy sinh cua cac chien sy va nang cao long yeu nuoc cua nhan dan la khong gi sai.

    1. Hồng Chương

      Thưa bác MH,
      Không ai phản đối chuyện trao giải cho “nhung bai tho ve bien gioi, hai dao cua To quoc”, thậm chí QC còn suốt ngày nói tới biên giới, hải đảo. Vấn đề là chất lượng của các bài thơ được trao giải.

  123. DongkiSot

    Xin chào các Bọ! Em dốt thơ, nhưng lại thích. Đọc trong mục thơ của Bọ Lập thích hai câu của Bảo Sinh nhắc lại cho vui: “Ai cũng có thể làm thơ, Ai cũng có thể sù cơ của mình”.
    Chúc các Bọ sức khỏe!

      1. DongkiSot

        Hehe, chiếu rượu ni chắc ai cũng biết nói lái. Bác Hồng Chương hỏi bọ Lập giùm em nhé, Ngại quá…hehe. Chúc bác khỏe!

  124. dongngan

    Xin lỗi bọ Lập đang viết thì nó nhảy, trang blog của Bọ nhạy cảm hơn cả thơ, viết chưa xong đã đem trình diện. Tôi xin com men nối nha!
    Qủa tình đọc những câu ông Hảo trích mới thấy ông Mừng chẳng có thơ, ông Khiếu cũng vậy, nông toèn toẹt, lại ngơ ngơ.
    Chắc là hội đồng trao giải trao theo định hướng chính trị. Mà cũng là chính trị mon men thôi. Tiêu chí này nhiều năm thành vết hằn trong các ban giám khảo, thành nỗi lo lắng an toàn, không biết có đúng thế không. Nhưng chắc không sai nhiều lắm.
    Tuy vậy chính trị ở đây lại cũng có vẻ giả vờ, đúng là không thấy truyền được tí xúc cảm xúc cảm nào, con chữ cứ trơ ra nằm nguyên trên trang giấy.
    Nghệ thuật luôn phải để lại cảm xúc trong long người đọc dù viết kiểu gì đi nữa.
    Lỗi ở ban giám khảo chứ không phải ở hai tác giả vì các ông ấy chỉ có thế.
    Nhưng vẫn chúc mừng hai ông!

  125. Lãng Tử

    Bọ Lập ơi, cái gì chứ thơ ca thì em ngọng hẳn, chẳng biết bình lựng thế nào. Cái cmt ký tên Lãng Tử ở phía dưới không phải của em đâu. Bọ khen mà em xấu hổ quá.
    Hồi còn tắm truồng em thích Góc Sân và Khỏang Trời của TDK. Sau này không quan tâm đến thơ ca nữa, nhưng có đọc Nguyễn Duy mấy bài và thấy thích, cũng chẳng biết vì sao mà thích nữa, có thể vì ông dùng từ rất đặc sắc. Bây giờ nghe đến thơ là choáng, chỉ thích RÕ RÀNG và MINH BẠCH thôi. Theo tiêu chí này thì bài của Nguyễn Thanh Mừng em chấm giải đặc biệt, mấy bài còn lại giải khuyến khích. Hehe

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Theo tiêu chí này thì bài của Nguyễn Thanh Mừng em chấm giải đặc biệt, mấy bài còn lại giải khuyến khích. Hehe- cứ chấm thoải maí, rứa mới vui

  126. Thanh Van

    Lâu nay mình không dám đọc thơ. Lỡ thấy ông bạn thơ nào là lỉnh ngay từ xa, vì sợ lại phải nghe thơ. Hôm nay nghé thăm Bọ, không may lại gặp TMH bình thơ. “Giận” Bọ mà Reo Vần

    Thôi thì thơ thế thời thơ
    Trăng thanh gió thoảng cú kêu quạ gừ

  127. dongngan

    Tôi chẳng chê trách ông Mừng hay ông Khiếu, hai ông nghĩ thế thì viết thế với hết sức lực của mình chỉ có thế.

  128. n.chầu rìa

    Ông Hảo ơi ông Hảo ! Đây quả đã vượt qua cả’thơ sáo’,thơ đã bước vào thời di chứng của chất độc da cam! Hội ta hãy trình dự án xin đất để mở bệnh viện điều trị bệnh cho ‘thơ da cam’ ngay không thì không còn đất….!!!

  129. Hồ Thơm

    Nhớ ngày xưa nhà thơ Nguyễn Vỹ khởi xướng trường phái thơ 12 chân ( Một câu mười hai chữ ) , Nhóm Tự Lực Văn Đoàn đã soi rọi không thiếu chân nào . Nay bác Nguyễn Thanh Mừng làm một phát , câu nào câu nấy đến mấy chục chân ( Mà chân nào cũng dài , he he he…) .Đọc hết câu thơ của bác nhấp một ngụm trà , rít một hơi thuốc . Đọc hết bài ,nhấp 108 ngụm trà rít 108 hơi thuốc ( Cở 10 ấm trà + 10 điếu thuốc ) , Ua chầu chầu ! Vừa tốn tiền vừa hao sức khoẻ quá , tôi chả dại đọc hết bài .Tôi cũng thích thơ nhưng còn phải mần việc khác kiếm cơm nên chẳng hiểu được sâu . Hay thơ tự do bây giờ thì ai muốn mần răng thì mần miễn đừng sai ngữ pháp thì thôi . Tôi thấy thơ bác Mừng cũng hay đó chứ , còn bác Trần Mạnh Hảo chê dở ẹt thì nhiệm vụ của bác phân tích cho bà con nghe , he he …Hay vì thơ tôi cũng giống thơ bác Mừng . Đây nè :
    ” Vũ trụ còn nhuộm đen ,chúng tôi đã bật dậy, nào mùng tuyn nào chiếu trúc , nào gối hoa sặc sỡ muôn màu ./ Chúng tôi dồn một đống.
    Rồi đánh răng, rửa mặt chuẩn bị cho công việc trước khi trời hửng sáng .
    Mặc cho ai tập thể dục buổi sáng, mặc ai chơi tennis hay cầu lông . Thời giò là vàng bạc !
    Tôi nhấc máy gọi cho 106 khách hàng , từ Quảng Bình , Thừa Thiên đến Nha Trang khi sóng biển còn đang ngái ngủ .”
    Bài thơ 109 câu nói về nghề phân phối thịt heo của tôi cho khách hàng toàn Miền Trung , Phải dậy sớm để làm việc . Bài thơ của tôi là vậy nên tôi thấy bài thơ của bác Mừng là tui khoái , cho đạt mức “trạng nguyên” luôn hì hì …

    1. Mèo Hen

      Tính cả bác Hồ Thơm nữa là đợt này chúng ta đã có đến 3 Trạng Nguyên! Cố gắng phấn đấu để đến năm 2020 các nhà thơ thuộc diện HNV quản lý đều đạt chuẩn Trạng nguyên! (Trích Dự thảo của Tiểu ban Nội vụ trực thuộc Chiếu rượu!)

      1. HỒ THƠM

        Cảm ơn bác Mèo đã chấm thơ tui đạt chuẩn Trạng nguyên ( Có dấu tròn tròn của Chiếu rượu Quê choa ) Chuẩn của Chiếu rượu Quê choa có 3 mức : Trạng nguyên , bảng nhởn, thám huê . Tôi xin rút chức trạng nguyên để dồn phiếu cho bác Nguyễn Thanh Mừng . Thám huê thì xin nhận , hi hi …

  130. Trần Ngọc Tuấn

    Chẳng hiểu sao cứ Còm cho Bọ là không được?
    Về thơ! Mỗi người một kênh cảm thụ khác nhau. Tôi vẫn chấm bài của anh Nguyễn Việt Chiến.
    Làm thơ…khó bỏ mẹ.
    TB: tôi xem phim truyền hình Việt Nam thấy nó giống kịch và kịch lại giống phim. Răng rứa Bọ hè?
    Chẳng riêng gì thơ mà các loại hình nghệ thuật VNam mình vui lắm!
    Trần Ngọc Tuấn

  131. ts

    ts vừ đi nhậu về đau đầu quá! Không hiểu vì rượu hay vì thơ???? Cũng cảm ơn các nhà thơ vì chắc phải đau đầu lắm(cống hiến nghệ thuật hết mình) mới làm được những vần thơ đau đầu như vậy! ts cũng gửi lòng biết ơn đến các nhà thơ từ các công ty dược phẩm sản xuất và kinh doanh thuốc đau đầu!!!

    1. ts

      “hoa cứ máu tươi suốt ngàn năm tê tái”
      ts lại liên tưởng đến món tiết canh làm hỏng!!! Huhu…

  132. BỌ GIÀ

    Thưa các bọ trong chiếu riệu! có một giãi thưởng nhỏ như con thỏ mà các bọ cứ om sòm cả lên, nó cũng như cái giải đã trao cho Vedan thôi mà!có lạ chi đâu, dù là thơ dở được trao giải, nhưng nó cũng chưa “Gây hậu quả nghiêm trọng”cho các thần dân trong chiếu riệu. Còn có những vần thơ ” Tuyệt cú mèo” của ngôi sao Bắc đẩu trong thơ ca ( xin lỗi bọ Lâp nhé) Người ta cũng từng khom lưng hai tay kính cẩn trao giải đó thôi ! Vậy xin nhà thơ TMH và các bọ trong chiếu riệu cũng thể tất cho hai “Trạng nguyên thơ”, và cũng thông cảm cho BGK vì bây giờ GK cũng là một loại hình nghề nghiệp, mà tai nạn nghề nghiêp cũng thường xảy ra như những nghề nghiêp khác thôi mà
    nhưng thú thât cùng các bọ, đọc xong bài thơ của trạng nguyên NTM,Bọ Già méo cả mồm, lên tăng xông xuýt cấm khẩu, may mà kịp trấn tĩnh lai, xoa dầu cù là con hổ nổi của bà lang Toét, nên kịp thời tỉnh táo lại, tiện tay vớ đại quyển truyện trên giá sách, giở ra đọc , hóa ra đúng truyện Hoàng đế cởi truồng hu….hu

  133. Lãng Nhân Sâm

    HOÀNG DUNG ơi, Bác chấm thơ ” Hoa mộc miên biên giới” của NLK điểm 10, rồi bảo điểm 10 chưa chắc đã hay. Chấm thơ bằng tiếng Tây tiếng u kiểu kiểu này sao giống pha thị lợn thịt bò Mỹ trên thớt Công gô quá. Chắc HD tính chơi xỏ các đại ca trong ban chấm giải thưởng thơ của VNQD hay sao ?…He he he con le le hóa con vịt , con vịt lịt nhịt hóa le le gốc tre chẳng còn

    1. hoangdung

      Thưa Bác Lãng Nhân Sâm.
      Cám ơn Bác đã comment.

      Tôi tạm đưa tiêu chuẩn để thẩm định một bài thơ để các Bác trên chiếu riệu nhanh chóng và tiện lợi bình thơ(chấm) thơ đó mà.
      .
      Tôi có chấm đâu nào.Không dám.Mong Bác đọc lại comment.
      Thêm nữa,lại không như Bác com ở đoạn sau đâu.Mến,

  134. Chi chi chành chành

    GỬI BÁC TÚ ÂN
    Chi chi chành chành thấy bác TÚ ÂN chưa hiểu cách dùng tư “Tôi” và “chúng tôi” trong văn cảnh của cụ Hảo, nên mới phê cụ già này dùng sai từ. Bác Tú Ân nhầm to. Ngay từ hồi học cấp một, chúng ta đã được dạy rằng : không nên xưng ” tôi thế này” “tôi thế nọ”, nghe nó không khiêm nhường, nghe nó phách lối, hắc xì dầu, trịch thượng. Nên ta phải xưng mình là “chúng tôi” cho nó khiêm cung. Đấy là văn hóa viết đó bác Tú Ân, à. Bác Tú còn phải học cụ Hảo dài dài .

  135. hoangdung

    Trích:”đại ca Trần Mạnh Hảo gọi điện đến, nói chú mày post bài của anh lên để bà con bàn luận cho vui.”

    HOA MỘC MIÊN BIÊN GIỚI

    chẳng hiểu sao lần nào qua biên giới
    hoa mộc miên cũng rực đỏ triền sông rực đỏ vách núi
    rực đỏ tâm can
    mộc miên đỏ một trời biên viễn
    như máu tươi ròng rã ngàn năm

    dưới gốc mộc miên người lính biên phòng cùng ta nâng chén
    người xa nhà rượu ngô như lửa đêm đông
    thanh vắng vẳng tiếng hoa tầm tã
    khuya khoắt bóng ai rình rập dưới triền sông

    có ai trồng mộc miên biên giới
    hay biên cương cây tìm đến mọc lên
    hoa cứ máu tươi suốt ngàn năm tê tái
    cây cứ sừng sững mướt xanh cột mốc biên cương.

    Tiêu chuẩn bình Thơ

    A.ĐIỀU KIỆN 1.

    Cấu trúc bài Thơ: thể thơ,luật thơ,khổ thơ,niêm vận,cách dùng câu, dùng chữ…tùy thuộc vào:

    1.-CHÂN(true,reality)
    2.-THÂM(deep,heartfeltness)
    3.-VIỄN(far,extremity))
    4.-CAO(high,intensity)
    5.-KỲ(unheard-of ,exception)
    6.-TÂN(recent,newsworthiness)

    B. ĐIỀU KIỆN 2.

    Bài Thơ dễ thuộc,dễ ngâm,trầm bỗng,u hoài,hùng tráng…
    Hinh ảnh,màu sắc,ánh sáng,âm thanh,toàn cảnh…

    1.-NHẠC(music,harmony)
    2.-HỌA(drawing,landscaping )

    C.ĐIỀU KIỆN 3.

    1.-HÌNH NHI HẠ (within – microcosm – Physic) 2.-HÌNH NHI THƯỢNG (without – macrocosm – Metaphysic)

    Toàn bộ bài thơ là hay(within)nhưng nhưng hay tới mức nào(without)

    Đọc bài Thơ HOA MỘC MIÊN BIÊN GIỚI
    và thử chấm điểm theo tiêu chuẩn trên:

    Cách chấm: A: 6 điểm;B :2 điểm;C:2 điểm. Cọng 10 điểm.

    Lưu ‎ý là bài thơ đạt điểm tối đa là 10 điểm,chưa chắc là hay,nhưng dưới 6 điểm là dở.

    Xin mời các Bọ bình thơ,

  136. Cyclo! Cyclo!

    “những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ/những da trắng da vàng da đen da đỏ/họ đến từ đâu trên trái đất này/có ai người Mỹ người Pháp người Nhật người Tàu và người Hàn quốc” /Nếu biết bác LInh Khiếu mần thơ về họ/ họ sẽ khóc to hơn/ hu hu hu.

  137. giáo viên

    Tôi lại nhớ câu Xuân Diệu nói đại ý: Nhân tài nước ta đổ dồn hết vào thơ hay sao, đó là vào những năm thập kỉ 80 thế kỉ trước. Còn bây giờ thì …

  138. NGOMINH

    tôi ĐỒNG Ý VỚI Ý KIẾN ANH trần mạnh hảo VỀ CÁC GIẢI “TRẠNG NGUYÊN” THƠ. ĐỌC CÂU THƠ KHÁC VỚI CÂU VĂN XUÔI. NHƯNG CÂU “THƠ” CỦA NGUYỄN LINH KHIẾU KHÔNG PHẢI THƠ, NHƯNG XÉT VỀ CÂU VĂN XUỐI CUNG THUỘC LAOỊ CÂU DỞ.CÓ THỂ NGUYÊN DO BAN CHẤM GIẢI KHÔNG HIỂU THƠ LÀ GÌ .
    XIN KÝ TÊN : NGÔ MINH

    1. Hồng Chương

      Tôi nhất trí với bác Ngô Minh.
      Thơ phải khác với văn xuôi, chứ đưa bài xã luận người ta cũng ngâm được.
      Chứ thấy bác Trần Vàng Sao sáng sớm mặc quần ra đứng ngoài đường thành thơ mà bắt chước thì lãnh đủ ngay

  139. Lãng tử

    Cả ba bài thơ giải A, tôi đọc thấy cũng không dở, bài Hào phóng thềm lục địa của NTM, nhiều câu xúc động, tiếc là nó quá dài, giá 108 câu này mà nén còn 36 câu thôi thì đậm đặc hơn.
    Vấn đề ở chỗ, 3 bài này mà ẵm giải Trạng nguyên thì buồn cho cái diện mạo thơ VN quá.

      1. Mèo Hen

        Thấy THN viết bài về ông Chủ tịch mà không dám nêu tên ổng, biết ngay Lãng tử dạo này thiếu lửa.

    1. Hồng Chương

      bác Lãng tử muốn nói không dở về mặt ý hay là mặt vần điệu thơ?
      Về bài “Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ” tôi nhất trí với bác Hảo, còn bài Hào phóng thì tôi thấy nó là dạng văn mà anh em trong diễn đàn tôi gọi là tản mạn, có điều họ viết còn hay và thật hơn

      1. Lãng tử

        Tôi nói không dở là nói tổng thể. Nói chung cái gì thuộc về thơ thì cả 3 bài này đều có, nhưng đẩy nó lên đỉnh thì chưa. Ngay cả bài “Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ” mà nhiều người chê nhất, vẫn có cái tứ nghe được nằm ở 2 câu kết, có điều tác giả chưa dồn nén được cảm xúc cho người đọc, nên cái tứ ấy mau chóng bị trôi tuột đi. CŨng nói thêm rằng, nhiều cmt ở đây diễu cợt từ “níu ríu”, nhưng thực ra nguyên bản (hình như) là “níu díu”, có thể đây là một từ ghép (mới) do NLK sáng tạo, xét về mặt ngữ nghĩa có thể hiểu được, nhưng xét trong góc độ âm vựng thì nó chưa đạt.
        http://www.cinet.gov.vn/vanhoa/Vanhoc/vh-vietnam/tacgia/20/tho/tacpham/k/nguyenlinhkhieu_thonguyenlinhkhieu/nhungthieunu.htm
        or
        http://www.vannghesongcuulong.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=4505&LOAIID=1&LOAIREF=1&TGID=880
        Quan điểm tôi vẫn cho rằng, cả 3 bài đều không dở, nhưng đến tầm xuất sắc thì chưa.

  140. Bờm kute

    Tôi cũng thấy như TMH. tôi cũng quen rất nhiều người tham gia cuộc thi và đạt giải. Hầu như giải đã được cơ cấu sẵn hết rồi. Mấy ông tầm phảo bên VNQD uống rượu say còn nói tao cho mày được giải này, tao cho mày được giải kia. Tưởng thế mà hóa ra là thế thật! chán quá!

    1. Sao Hồng

      “Đạ ca Trần Mạnh Hảo với bộ ria sợ vợ..”
      ***
      “Đạ” đầu câu nó có mối liên hệ với hai từ cuối câu đấy ! “Đạ” phải hiểu theo nghĩa của ngôn ngữ… Quê Choa ! He he…

  141. c điếc

    Cứ như lời TMH và các Còm thì chả ai dám làm thơ mất ,nền văn học VN >thơ sẽ mai một đi . Bây giờ có ai làm thơ là có tâm lắm rồi ,thôi thì hay dở do người đọc cảm nhận thôi ,còn trao giải không quan trọng gì.

  142. Ngo Thu Le

    Mình có một anh bạn làm trưởng phòng tổ chức của một sở cấp tỉnh rất to. Thỉnh thoảng anh làm thơ và nhờ mình đọc góp ý; mình nói thật, trong hai việc làm thơ và trưởng phòng tổ chức anh chỉ được chọn một vì văn chương nó nghiệt ngã lắm, anh không thể vừa làm cán bộ tổ chức vừa làm thơ… Và bây giờ lại thấy một người vừa là tiến sĩ triết học Mac Leenin vừa là nhà thơ… Nhường nghề cho người khác với, xay lúa thì khỏi giữ em… he he.

    1. Sao Hồng

      Bác nhắc chuyện anh bạn “Tổ chức” mần thơ nhắc tui nhớ lại có ông “Vụ Tổ chức” cũng mần thơ và đi tiếp thị công nghệ… bán chức bằng thơ ! Chuyện có thiệt !

      Chắc tui phải viết một entry đề tài ni !

  143. Ruou

    Nếu tạp chí VNQĐ là một tạp chí chuyên ngành về thơ, nghĩa là nếu có bài đăng trong này là tính điểm cho các học vị TS, PGS . . . thì nên bàn sâu.

    Nếu không phải như thế, thì chuyện ai có giải không quan trọng.

    1. TUANLE

      Mặc dù chưa phải là TC hấp dẫn với bạn đọc, song Tạp chí VNQĐ gần đây có 2 cái làm bạn đọc thấy xa dần: một là đăng bài của Lã Thanh Tùng, hai là trao giải cuộc thi thơ này. Nhà thơ Trần Mạnh Hảo nhiều khi cứng nhắc và hơi thô khi phê bình hoặc “bình”, song hầu hết là xác đáng, mong nhà thơ Trần Mạnh Hảo viết dịu dịu hơn chút nữa sã có tác dụng hơn, nhất là các đối tượng bị “bình”.

  144. Tú Ân

    Kính chào các bạn trên chiếu rượu!
    – Đất nước gian lao lại vào ra thơ thẩn.
    – Tôi là tôi chứ không có chúng tôi trong bài viết bác TMH nhé!
    – “Nhỏ như lông con thỏ” chứ không phải nhỏ như con thỏ nhé ?! (Gà quèphải không nhỉ?)
    – Bọ lập TUYỆT CÚ MÈO!!!@. Sân chơi tuyệt vời của những ai có quan tâm … dù yêu hay ghét. Thanks!!!

  145. Thuận Nghĩa

    Tui kể cho các Bác nghe một câu chuyện có thật 100%, vì chính tôi là người trong cuộc.
    Hôm bà Harta Müller được giải thưởng Nobel văn học. Tui đem mấy bài thơ của Bà đến hỏi một Giáo Sư Ngữ Văn giảng dạy bộ môn Văn Học Nước Ngoài ở một trường đại học ở Đức. Ông đọc xong phán một câu : „Cái này mà gọi là Thơ à, người này phải quay lại học tiếng Đức ở trường tiểu học mới được, viết sai chính tả, không biết gì về tiếng Đức mà làm thơ bằng tiếng Đức, nên thơ đọc lên không hiểu là nói cái gì cả“. Tôi nói với ông ta là thơ của bà Müller được giải thưởng Nobel Văn học đấy. Ông chăm chú đọc lại rồi nói là thơ hay. Tôi hỏi lại:“Sao lúc nãy ông nói không hiểu“. Ông nghiêm nghị trả lời „Nó hay ở cái chổ là không ai hiểu đó đấy, nếu thơ hiểu được ai giám chấm cho được giải“. He he…
    Đến cái giải Nobel còn vậy….
    Khi ông Obama được “tạm ứng” giải Nobel Hòa Bình, và bà Müller được giải Văn học có rất nhiều dư luận phản ứng. Ngay cả ông Obama cũng cảm thấy thẹn và có ý trả lại giải, không nhận, thì những người trong ban giám khảo trả lời phỏng vấn, đại ý nói rằng “Chúng tôi là người xét giải, chúng tôi xét cho ai là quyền của chúng tôi, chúng tôi xét vậy đó, làm gì nhau…” he he….
    Đến cái gải Nobel còn vậy thì cái giải thơ tạp chí VNQĐ là cái “đinh”
    Nên tui bảo lưu giải thưởng của tập chí VNQĐ là đúng
    (Nhưng thú thật cái bài Những Thiếu Nữ Đứng Khóc Ở Sơn Mỹ thì cố gắng ợ lên mấy lần mà cũng chưa thể tiêu hóa nổi, có lẽ mình ngu, đành phải như AQ mơ rằng “20 năm nữa sẽ có một trang hảo hán”. Ý là tu luyện nghề đọc thêm 20 nữa mới dám đọc lại bài này.
    Nhưng bài Hoa Mộc Miên Biên Giới khá đó chớ. Công bằng mà nói Đại ca TMH nói là đạo thơ là hơi quá đáng, vì phân tích theo kiểu Bác, em cũng có thể nói Thơ của Bác TMH không có bài nào là không “đạo” cả. Em nói chân tình thiệt bụng rứa. Cú phân tích này của Bác là quá đáng thật sự)
    ____
    TN

    1. Mèo Hen

      “Công bằng mà nói Đại ca TMH nói là đạo thơ là hơi quá đáng, vì phân tích theo kiểu Bác, em cũng có thể nói Thơ của Bác TMH không có bài nào là không “đạo” cả. Em nói chân tình thiệt bụng rứa. Cú phân tích này của Bác là quá đáng thật sự!”.
      Tôi cũng nghĩ như TN, về khía cạnh này TMH nói hơi quá đà!

    2. NQHwng

      Thú vị nghe phân tíc rất rườm rà, nhưng khoái, vì nó hơi…đúng(!) Cuôc đời chả có gi ĐÚNG chỉ TỒN TẠI cái HỢP LÝ. Chứ nói về ĐẠO văn, ý tưởng, (bác TMH ko có chứng cớ theo…luật) I.Newton đã nói ông ta thành công là do “biết đứng trên vai những người khổng lồ”!

    3. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Nhưng bài Hoa Mộc Miên Biên Giới khá đó chớ. Công bằng mà nói Đại ca TMH nói là đạo thơ là hơi quá đáng, vì phân tích theo kiểu Bác, em cũng có thể nói Thơ của Bác TMH không có bài nào là không “đạo” cả. Em nói chân tình thiệt bụng rứa.- hi hi rất có lý TN ạ

      1. Hồng Chương

        nhất trí, nhất trí với TN, vì:
        – tôi cũng đã nói là bài này đọc được, tuy nhiên cỡ dư lày thì nhiều lắm
        – tôi cũng không nghĩ ra là đạo dư lào

  146. Đà Giang

    Dạ thưa cùng các bác ở chiếu “diệu” ni.
    Cái hồi ĐG ni học trung học ,duy nhứt,chỉ thuộc mấy bài thơ của Hồ Chí Minh và Tố Hữu (trước năm 1980), thế mà đỗ vào khoa ngữ văn ở trường đại học đàng hoàng.
    Cho nên từ hồi sau năm 1954 đến ni, chuyện giải thưởng văn học nói chung, thơ nói riêng… là “chiện” dài kỳ các bác ạ!

    Và đôi lời với bác Trần Mạnh Hảo.
    Thơ của bác và cả bác Bùi Minh Quốc thiệt là hay. Nhưng để được phổ biến trước công luận. mong các bác đừng xưng tên thiệt của mình (khó cho các báo chính thống) mà dùng bút danh khác đi.
    Chúc các bác khoẻ và tiếp tục nói, dù rằng vô… vọng..

  147. Bình Định online

    http://binhdinhonline.wordpress.com/2010/01/08/nguy%E1%BB%85n-thanh-m%E1%BB%ABng-noi-th%E1%BA%ADt/
    Bài thơ Hào phóng thềm lục địa của Mừng vừa được giải A của tạp chí Văn nghệ Quân đội, là kết quả của lần đi trại sáng tác do Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức, vào tháng 6.2008. Thành quả đáng chúc mừng, và đáng nói hơn là trong bài thơ đó là cảm xúc thật sau 3 đêm sám hối trước vong linh của những chiến sĩ bảo vệ hải phận của Tổ quốc đã ngã xuống, khiến cho một kẻ giả trá như Mừng đã bật ra được những câu mê sảng như lên đồng:

    (…) Chúng tôi ung dung tìm cách vặt lông bóng ngựa thời gian trong quán nhậu

    Chúng tôi phức tạp hoá một khái niệm bình thường như kiểu dát kim cương cho cào cào châu chấu

    Hoặc lột trần những thần tượng ra cợt nhả tung hê vết sẹo, nốt ruồi
    (…)

    Chúng tôi rồng rắn trước thiên đình

    Dựng một khát khao gây men hùng hồn cho đàn voi tư tưởng

    Chui qua lỗ kim trại sáng tác Đà Lạt, Đại Lải, Nha Trang, Tam Đảo, Vũng Tàu

    Thậm chí đôi lúc cao hứng còn nhân danh đại diện cho dân tộc và nhân loại, thề độc lúc lồm cồm trong căn phòng điều hoà rượu bia ngất ngưởng

    Những giá trị trường tồn của muôn đời sẽ được cất cánh bi hùng trong trường ca và tiểu thuyết trường thiên

    Nếu không trao cho chúng tôi giải Nobel

    Viện Hàn lâm Thuỵ Điển đích thị đồ mù loà

    Kẻ nảy mực cầm cân hoá quân thối tha vất vưởng
    (…)

    Khi cập bờ chúng tôi sẽ khóc

    Chúng tôi không mất tăm vào lòng biển nhưng mất tăm trước định mệnh văn đàn

    Dù chúng tôi tiếp tục hò hét tiếp tục lập là lập loè tiếp tục được tài trợ rong ruổi vênh vang

    Tiếp tục vỗ ngực xưng tên nhân danh cát bụi bùn lầy trong khi tìm mọi cách chui vào lầu son gác tía

    Tiếp tục tự lìa xa chân trời trượng nghĩa

    Có thể chúng tôi canh cánh món nợ vô hình trong sa mạc lãng quên

    Dù các anh không hề đếm xỉa

    Hào phóng thềm lục địa
    Vâng, càng đọc càng thấm, càng đọc càng ngẫm ra cái quyết tâm của Nguyễn Thanh Mừng đã quyết chí biến mình thành một con người khác ngay từ ngày ấy. Hơn một năm sau, ngày 10.7.2009, khi những bạn văn chương đi theo tàu biên phòng ra đảo Nhơn Châu, để sống cùng những người lính đảo, để viết về những người canh giữ đảo như Mừng đã từng đi, thì ở nhà Mừng đã tập hợp hạ bộ trong BCH của Mừng vội vã ký quyết định khai trừ một chi hội trưởng văn học, một người mà tài văn có nguy cơ ngáng trở con đường xưng bá “song kiếm đệ nhất miền Trung” của vợ chồng Mừng. Mừng là thế! Nên bài thơ ấy của Mừng xứng đáng trao giải, có đáng gì đâu – các anh thành liệt sĩ rồi, hào phóng thềm lục địa là nơi lòng giếng mà ông vua Midas – Mừng đã thét vào đó mọi bí mật đen tối của lòng mình để chơi trò đánh lận con đen. Giải A xứng đáng trao, vì đó như là phát súng ân huệ cuối cùng khai tử tư cách văn nghệ sĩ của Mừng, để chính thức Mừng nhảy bổ vào chốn quan trường mơ một ghế sếp Phó Tuyên giáo để leo cao chui sâu hơn trong vỏ bọc kén tằm che đậy bản chất giòi bọ của mình! Mừng là thế, đáng quý đáng yêu đáng thương và đáng tởm như gã Ơ-gien đơ Raxtinhắc của H.Banzac sau khi chôn vùi giọt nước mắt cuối cùng của thời trai trẻ vào huyệt mộ ông lão Gôriô, đã chỉ tay vào cổng vòm Paris ném ra lời thách thức “chỉ còn mi với ta!” bằng ánh mắt thèm thuồng như con ong hút nhụy mật của giàu sang nhớp nhúa!
    Dẫu sao, trong giờ phút đối diện anh linh liệt sĩ, Mừng cũng đã thật lòng! Để không khéo lộ ra cái bản chất của mình như một lời thú tội, nhưng tiếc thay anh linh các liệt sĩ đã không thể chứng kiến những gì Mừng và bè cánh đang làm! Cứ soi những câu chính Mừng viết ra để “chúng tôi nói về chúng tôi”, vào tháng 6.2008, sẽ thấy đó mới đúng là Mừng! Sợ thay BÚT MÁU!

    1. Sao Hồng

      BìnhĐịnhonline@… bình nhận xét về giải thưởng của bác TMH và phạm vi các bài thơ được giải thôi !
      Chuyện đời, chuyện hậu cung của người được giải có vẽ như nó “không bám sát” nội dung của entry ! Ở đâu mà chẳng thế ! Hu hu…

      1. Bình Định online

        Bác Sao Hồng nói thế dân Bình Định em không đồng ý, vì thẩm thơ gắn với thẩm người đó! Người giả thì thơ cũng giả! So thử coi những câu màu mè làm dáng của Mừng với thơ gan ruột máu chảy hồn tan của Nguyễn Việt Chiến là thấy ngay! Nên dở – hay của thơ còn là vấn đề tư cách con người nữa!

    2. TUANLE

      Đọc kỹ “bài thơ” hoặc “đoạn văn xuôi” Hào phóng thềm lục địa của Nguyễn Thanh Mừng cũng thấy có cảm xúc, song lại nghĩ đến nhà văn Lê Hoài Lương bị khai trừ khỏi hội VHNT Bình Định với những lý do nếu nói thẳng thì gọi là “trả thù hèn nhát”, thì lại thấy cảm xúc giả giả thế nào, vì tâm địa của con người như vậy sao có được tình cảm thật để viết?. Dẫu biết rằng ngày nay nhiều giải thưởng không còn thuần tuý là “xứng đáng, chuẩn mực, đỉnh cao….” nữa, mà đôi khi nó chỉ mang tính đánh bóng, lăng xê, hoặc nói như Bọ Lập: người ta đặt tiêu chí đúng lên trên tiêu chí hay, tiêu chí thân quen lên trên tiêu chí sòng phẳng, tiêu chí phân phối giải lên trên tiêu chí công bằng ở mọi cuộc thi văn nghệ, thì không những các nhà thơ, nhà văn có lòng tự trọng dửng dưng mà công chúng bạn đọc cũng chẳng để ý nữa. Mặc dù dửng dưng và không để ý lắm, song đọc bài của Trần Mạnh Hảo thì vẫn thấy tức, buồn và thất vọng về tiêu chí trao giải thơ của tạp chí VNQĐ, vì thơ không phải là thơ mà lại là thơ (vì được trao giải), buồn quá, buồn quá!

    3. ts

      Mặt trận thơ, văn tàn khốc vậy sao? Để làm gì? ts không bao giờ hiểu được!!!! Có đáng phải làm thế không các bác?

  148. Thích Đủ Thứ

    Kính báo các Quý vị trong Quê Choa!

    Sư TĐT em tuy mang tiếng là Thích Đủ Thứ nhưng có một thứ không thích đó là … cãi nhau!

    Bác gì gì Mỹ có nói rằng Sư TĐT em là …. “loài thị phi” … rồi còn nói là khen thơ hay, thơ dở gì đó?

    Sư TĐT em dù rất chi là từ bi cũng phải lên tiếng với bác Mỹ tí trước khi tìm đến nhà Bác í!

    1. Sư TĐT em chưa hề bảo thơ ai hay, thơ ai dở trong phạm vi cái entry này của Bọ Lập
    2. Sư TĐT em là người (có thể có cả phần con)??? Bác Mỹ lại bảo là loài … Bác í có bị … sao không vậy?

    Quý vị góp í cho TĐT em phát!
    Liệu có nên … nổi giận với Bác Mỹ này hay không?

      1. Thích Đủ Thứ

        He he!

        TĐT Em đang tắm trà xanh rồi nè!
        Rét run …
        Thôi bỏ qua, bỏ qua!

        Thực ra TĐT em thấy Bọ Lập là nhà văn, nhà văn thì không nên bình thơ!
        Thơ hay, thơ dở là một việc rất chi là tế nhị!
        Việc này tất đụng chạm đến tác giả!
        Họ có tội gì chứ?
        Chỉ có ban tổ chức là củ chuối mà thôi!

    1. Hồng Chương

      Vài ý lan man với bác TĐT:
      Hôm nay TĐT có vẻ hơi nóng nhỉ.
      – Tôi nhất trí với Sư là bác Mỹ rất ko nên dùng từ ‘loài’
      – Tôi cũng nhất trí với Sư là lỗi trao giải sai (nói chung) trước tiên thuộc về BTC/Ban Chấm giải
      nhưng:
      – Nếu không chê thơ bác Khiếu, bác Mừng là dở, là thường thì làm sao kết luận Ban CG trao sai được?
      – Bọ đâu có viết bài này, bài này bác Hảo viết và nhờ bọ post lên QC để bà con bình luận cho vui mà. Bà con có thể thấy bác Hảo viết sai lắm chứ?
      Sư nên nhớ Bọ làm thơ (được giải gì đó quên béng hi hi) trước khi viết văn. Vả lại chuyện thời sự còn bàn được nữa là chuyện thơ, Bọ có viết bài chê thơ bác NLK tôi cũng thấy hợp lý.
      – Tôi (làm thơ cực dốt ) cũng được quyền chê thơ của ai đó dở khi người viết đã công khai thơ của mình trên phương tiện thông tin đại chúng mà không hề lo sợ đụng chạm. Cái cần sợ là mình dốt nên khen chê không đúng thì nhận hậu quả ngay thôi

      1. Thích Đủ Thứ

        Cảm ơn Bác Chương nha!

        Nói thật với Bác nếu gặp nhau ở ngoài đời mà Bác Mỹ nói thế thì chắc là phải gãy vài cái răng với món thiết sa chưởng của Sư TĐT em rồi đó! Bác í đã không coi TĐT em là người thì em sẽ làm một cái loài nào đó cho Bác í … biết!

        TĐT em đọc đoạn đầu thấy Bọ Lập nói đã lâu lắm không còn quan tâm đến các loại giải thưởng …
        Bọ Lập làm thơ hay hoặc dở TĐT em không biết vì chính danh của Bọ là nhà văn, là nhà văn nhé Bác Chương!

        Bác TMH là nhà thơ, là nhà thơ thì có quyền khen chê thơ, đương nhiên!
        Còn là nhà văn thì không nên khen chê thơ vì rõ là làm thơ khó hơn làm văn rất nhiều!
        Kể cả Bọ Lập không khen chê nhưng đưa bài này vào chiếu rượu rõ ràng là ảnh hưởng đến 2 cá nhân các bác được giải thưởng!

        Sư em cho rằng hai bác này là vô tội, chỉ ban tổ chức là …. củ chuối mà thôi!
        Thiếu gì cách lên án ban tổ chức!
        Bác thử đọc tất cả các comment xem? Có rất nhiều người chê bai hai tác giả, chê thơ của họ … số người lên án ban tổ chức cuộc thi không nhiều bằng lên án hai tác giả!

        Thiên hạ thường có câu – văn mình, vợ người! Phàm những người làm văn, thơ thường có tâm hồn rất nhạy cảm, làm thơ còn nhạy cảm hơn!
        Nếu Bác là tác giả của bài thơ được giải thì bác thử nghĩ xem họ nghĩ gì về những bàn tán trong chiếu rượu này?

        TĐT em nổi giận với Bác Mỹ là vì thế!

  149. Cú đỉn

    Tin nóng hổi : Em nói hơi dài 1 chút mong bà con chịu khó nghe em ” Tra tấn ” nhé. Em là một công nhân đang làm việc tại Berlin thủ đô nước Đức ( cách chỗ cu lờ của bọ có 300 m ). Em cũng khoái mấy cái món văn, và thơ , xướng ca…nên hay theo dõi tình hình ( chỉ khoảng gần chục năm lại đây , khi internet phát triển, chứ ngày xưa bọn em hổng có tiền để mua báo chí vì đắt).Run rủi thế nào, mà mấy hôm ni bên ni tuyết rơi nhiều quá, giao thông trì trệ nên em cuốc bộ và tình cờ phát hiên ra cuộc trưng bầy nhỏ về nghệ thuật VN ( diện tích khoảng 100 m2, ai trong giới có sang Đức thì tham khảo, đến tháng 4 này mới đóng cửa). triển lãm nhỏ trưng bày sách viết và giới thiệu về VN, con người… Trên tường thấy tranh, ảnh của một số họa sĩ, văn , thi sĩ…em thấy có cả Ly Hoàng Ly. LHL chiếm 1 không gian khá lớn trên tường.Thời gian gấp, em chưa kịp xem chỉ giải thích cho 2 cô gái người Đức phụ trách triển lãm ( 1 đã sang chơi VN ) về LHL . Em nói như ri : con bé ni ( anh giai xin lỗi LHL vì anh giai biết Ly còn rất trẻ) năm 2008 nó được giải thơ của năm, nhưng nó ” chê” không nhận. Cả 2 đồng chí ấy trố mắt ( bên ni mà ẵm cái giải nớ chắc ối tiền kèm theo, ngoài sự tôn vinh tài năng), ngạc nhiên..đại khái nói giọng quechoa thi..ua..chầu chầu..răng có đứa mô dại rứa không biết. Thấy thế em mới ậm ờ tung nốt võ ra :Giải ấy trao cho 2 người, nó và ông chủ tịch hội nhà văn VN, sau khi biết nó từ chối giải, ông chủ tịch cũng khiêm tốn không nhận giải, thế là 2 đ/c ấy À lên một tiếng rõ to…
    Lát nữa em đi làm sớm 1 tí , rẽ vào xem rồi cập nhật, nếu bà con cho là chuyện em kể không nhảm thì chú ý lắng nghe, em sẽ viết cả địa chỉ nơi trưng bày để ai có dịp sang Đức hát Karaoke ( chữ của TĐK chỉ các cuộc giao lưu hội thảo văn hóa) tiện đến xem và kiểm chứng nhời em nói.Nếu bác Hảo, bọ và bà con quechoa đồng ý, em sẽ nói nốt nhân thân bậc sinh thành của LHL ra cho Tây nó “bình” xem có được chiếu cố yếu tố nhân thân tốt trong các vụ…..phân xử có luật sư hay không ?

    1. Sao Hồng

      Kể tiếp đi ! Tui thích “tra tấn” kiểu ni ! Âu cũng là cách Cusddirn (Cú Đỉn) cho bà con biết thêm thông tin về “bọn tư bản” nó thèm … thơ Việt Nam ta như thế nào ! he he…

      Mà tui nói thiệt ! Chuyện của Cú Đỉn thời sự đấy !
      Ở bên nhà, người ta mới tổ chức cả tuần ni (05/01 – 10/01/2010) cái “Hội nghị quốc tế giới thiệu văn học Việt Nam” có đến 150 đại biểu nước ngoài tham dự.
      mà hình như hai cô Đức đó có sang dự. Cú Đỉn muốn xem đúng không thì vô link sau nhé !

      http://vnexpress.net/GL/Van-hoa/2010/01/3BA17758/

      He he…

  150. Sao Hồng

    CHÙM THƠ DỰ THI (không đoạt giải) của HUỲNH THUÝ KIỀU (một nàng thơ … chân dài)

    Thứ năm, 13 Tháng 3 2008 16:20

    Câu quan họ di cư từ sông Hồng bỗng xốn xang dâng tràn điệu lý/ Tứ thân ai xuống xề khúc khích áo bà ba em cười rót nhịp vọng cổ chao chao…

    PHIÊU BỒNG HẠT NẮNG

    Gấp gáp cuồng quay nhịp điệu thời gian
    Đánh bóng giấc mơ mong làm mới mình trong ngôi nhà cổ kính
    Phẳng dịu nếp nhăn hằn trên trán, mờ nhạt dấu chân chim sâu mắt mẹ
    Chứng tích chiến tranh để lại vết cứa thịt da nơi ngực ba không còn trẻ
    Phiêu bồng con hạt nắng tinh khôi giữa khói bụi hòa bình.

    Phiêu bồng con hạt nắng mong manh
    Nhu mì mùi thơm cánh đồng hoàng hôn liếm mép khơi xa chiêm trũng
    Cánh tay lúa vác bùn non phả hồn quê vào gạo chợ
    Lau lách ngược xuôi chín ngả lòng …trong ngần tâm khảm những dòng trôi…

    Câu quan họ di cư từ sông Hồng bỗng xốn xang dâng tràn điệu lý
    Tứ thân ai xuống xề khúc khích áo bà ba em cười rót nhịp vọng cổ chao chao

    Cây đa đầu làng khát buổi chiều nhoè nhoẹt nước mắt tuổi dại
    Cỏ rờn rờn xanh miên man màu lũ ấu thơ
    Phiêu bồng hạt nắng đượm nhọc nhằn ứa rơm rớm nhựa đất
    Quà quê hương con đếm thẩn thờ trong từng giọt sữa tháng năm …

    Đây đồng bằng tươi trẻ mỗi bình minh
    Có trận đánh vã mồ hôi ba nhoài người qua hầm công sự
    Khói súng tượng hình thao thức lộ Vòng Cung.

    Đây đồng bằng rừng rực ký ức Mậu Thân
    Phiêu bồng hạt nắng con lớn lên từ mặn mòi ruộng rẫy
    Khúc trăng non tiếng đàn đậu bờ rào tuôn chảy
    Chiêm bao khỏa mộng ngày
    Lông lốc gió
    Cuống cuồng mây …

    ****

    NHỮNG GIẤC MƠ MÀU ĐẤT

    Có những giấc mơ đêm đêm tạc vào phía con người vết hằn ký ức
    Thời gian rơi tự do theo phương thẳng đứng
    Chiếc đèn dầu như bước ra sáng loà từ cổ tích
    Trẻ hát đồng dao vung vãi lời ươm bóng nắng vàng quê.

    Chuyện cây dầm, cây sào, cây chèo đã khóc sũng một thời nước mắt
    Vớt nỗi nhớ từ tiếng kêu chim vịt khắc khoải mông mênh
    Con đường làng ấp ủ mùi thơm bùn đất thân quen
    Gió nông nổi không kiềm chế được mình cúi hôn vòm lá non xanh vừa nhú lộc
    Nhánh suy tư luân hoàn mơm trớn lả lơi khóm hoa uống mật
    La đà cánh mỏng chuồn chuồn bay thấp trời mưa.

    Hương bưởi, hương chanh luồn tóc ai dậy hương bậu cửa ?
    Chiếc cúc áo hững hờ phơi ngực lụa tuổi tròn trăng.

    Trận chiến ngày xưa của ba đánh thức hành trình bốn mươi năm
    Nén nhang tưởng niệm bảng lảng buồn quanh chiều rưng rưng khóc cỏ.

    Những giấc mơ màu đất nép vào lam lũ từng góc phố
    Vết bùn đen chập chờn đơn lẻ dằng dặc mấy xa xăm
    Xé toạc cơn say chếnh choáng bản ngã thị thành
    Cỏ may cánh đồng nghiêng cười níu thương thương bàn chân mẹ
    Phía dòng sông cút côi chợt bừng thiêng ánh lửa
    Lấp loá cả hòm da thịt đồng đội ba tôi …

    ***

    THỨC DẬY CỬU LONG ƠI !

    Nhặt tất cả mùa thất vọng quẳng trôi đi
    Tôi nhổ bỏ những cây cải trổ ngồng một thời làm cha cay cay mũi
    Sông biếng lười trở lòng thức dậy
    Hạt cát chảy sáng rực dòng phù sa lửng lơ sớm mai đen đủi
    Khai hoang cánh đồng ngân vang tiếng rền ông cọp ông beo …

    Đàn khỉ đu mình trên thân tràm nguyên vóc thuở khai sinh
    Vuông nước lợ tôm ngoi đầu rỉa ngọt bùi đất mới
    Bước chân Lạc Long Quân cùng năm mươi người con
    đốt rừng rực ngọn lửa Việt
    Cửu Long ơi! Mũi tàu rạch sóng gió vươn xa.

    Châu thổ bồi thơm từng nhánh sông con
    Ta âu yếm nâng niu gặt chín vàng ruộng rẫy
    Dưới hố bom xưa cá thác lác còn thản nhiên lăn tăn hớp bọt
    Rừng đước âm thầm cắm quả mọc rễ non …

    Thanh vọng đàn bầu nhả nốt đồng bằng vào phì nhiêu hạt lúa
    Giang tay giữa chốn này uống cho thỏa giọt quê
    Mây Cửu Long lót nắng hứng mưa về
    Bông dừa nước rung trắng chiều chấm mắm…

    Lũ ba khía vui vầy khua càng xung trận mạc
    Còng gió giật mình thở hắt toát mồ hôi

    Thương lắm tình phù sa sữa mẹ nuôi đời
    Bầy ong say mê tìm mật
    Sông Tiền sông Hậu ruột rà mặn ngọt
    Gió trèo lên Bảy Núi mơ quán dốc đón chú Cuội ấu thơ.

    Thức dậy Cửu Long ơi! Xao xuyến mấy nhịp bờ
    Chèo khuấy nước dâng đỏ lèn đôi hố mắt
    Khóc bên lỡ nuốt đất chìm mất hút
    Con nước ròng dấu chín cửa còn in …

    *****
    Tui mà ở trong BGK thì tui chấm cho chùm thơ ni.

    Lý do rất đơn giản tui mê nàng thơ … chân dài HTK !
    He he he

    1. bachduongqt3065

      Tui mà ở trong BGK thì tui chấm cho chùm thơ ni.
      Lý do rất đơn giản tui mê nàng thơ … chân dài HTK !
      He he he

      *********************

      Nghe nụ cười của eng Sao Hồng là biết mê thơ chân dài lắm lắm

      Hi Hi Hi

    2. Lạc Dân

      Chùm thơ của nàng Kiều miền Tây nam bộ cũng mượt mà lắm, chả trách bác Sao Hồng mê thơ rồi mê luôn cái chân dài, vậy có lời bình rằng:
      Yêu thơ, yêu cả đôi chân
      Trót yêu, yêu cả cái quần Mỹ A.
      (quần mỹ a là quần dài màu đen, gái miền Tây thường mặc làm guộng)

      1. thuannghia

        @SH và Lạc Dân
        Huỳnh Thúy Kiều là cây viết nữ rất cứng tay và chuyên nghiệp của đồng bằng sông cửu long. Cô công tác ở nhà xuất bản Cà Mau, Cô đã có rất nhiều giải thưởng ở rất nhiều báo. Cô vừa ra tập Kiều Mây được giới hâm mộ đánh giá là một tập thơ đáng kiêu hãnh của giới Nữ. SH nhầm lẫn, trong giải này của VNQĐ cô đưọc giải Khuyến Khích đấy.
        Phóng Sự Thơ 7 của TN có tên Nguyên Lực Của Cửu Long trong thơ HTK.
        Thúy Kiều là cô gái khá nhạy cảm và mang đậm đặc chất bộc trực của miền dân sông nước. Nên không quen cách đùa của chúng ta đâu.
        TN
        Có thể cô ấy sẽ buồn khi thấy chúng ta đùa như thế này đấy

  151. thao

    Thanh Tùng, Thanh Hải,… Thanh Mừng,
    Hai Thanh bụng Hảo đã đã ưng lâu rồi
    Thanh Mừng “chơi” thơ văn xuôi
    Cho nó khác tứ ? Hay lòi đuôi gian ?
    Để cho bác Hảo kết an (kết án)
    Rằng thơ chẳng thú, (sao) cấp tràn giải thương (thưởng)

    Hoan hô bác Hảo tinh tường,
    Về thơ, về cả chủ trương của Hồi (Hội).

    1. bachduongqt3065

      Hoan hô bác Hảo tinh tường,
      Về thơ, về cả chủ trương của Hồi (Hội).

      ************************

      Thao đây có chút đồ mồi (mồi nhậu)
      Mời Bác Hảo nhậu tới bến bờ vinh quang

      Hi Hi Hi

  152. Nụ Cười

    Hồi hộp

    chờ đợi

    pa gờ viu

    chiếu

    riệu

    Quê Choa

    tới

    số

    hai triệu

    bà con

    nhớ

    chớp ảnh

    màn hình

    nha !

    (Ôi, răng thơ hình bậc thang của mình hay rứa không biết ! Năng lực tiềm ẩn sắp phát tan roài.)

    1. Sao Hồng

      Đọc thơ Nụ Cười

      Bọ Lập cười

      nụ hồi

      hộp

      chờ

      Nụ Cười ghé

      chộp

      cái

      hai

      triệu

      của

      Bọ

      Hi

      i…

      (Thử nghiệm tơ chúi mũi nhọn xuống..)

      He he …

      1. Nụ Cười

        Bác Sao Hồng hoạ thơ
        hình bậc thang
        thành chúi mũi
        thật quá tài
        thật tài quá
        nhớ chộp
        cái
        hai
        triệu
        nhé
        bác
        Sao
        Hồng
        He he he … thơ chúi mũi
        Chúc bà con tuần mới vui nhiều !

  153. Sao Hồng

    Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ

    NGUYỄN LINH KHIẾU

    một sớm mai miền Trung thanh bình

    cây cối tốt tươi đang mùa đơm hoa kết trái

    tôi thấy những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ

    nước mắt ròng ròng tội nghiệp họ níu díu ôm nhau

    những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ

    những da trắng da vàng da đen da đỏ

    họ đến từ đâu trên trái đất này

    có ai người Mỹ người Pháp người Nhật người Tàu và người Hàn Quốc

    chiến tranh để lại đất này biết bao chứng tích đau thương

    buổi sáng một dải miền Trung nắng gió thanh bình

    những thiếu nữ ngoại quốc ôm nhau thảm thiết

    nơi đây một buổi sáng lính Mỹ đã tàn sát 504 người dân vô tội

    xác của họ vẫn nằm rải rác quanh đây

    hồn của họ vẫn xếp hàng quanh chứng tích

    mắt của những người bị giết vẫn nhìn ta im lìm

    những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ

    có ai là người Mỹ người Pháp người Nhật người Tàu và người Hàn Quốc

    còn khóc được nghĩa là còn trong sạch

    nước mắt có ngăn được tội ác

    nước mắt có xoa dịu những chứng tích đau thương.

    Quảng Ngãi, 22. 12. 2005

    (nguồn: http://www.cinet.gov.vn/vanhoa/Vanhoc/vh-vietnam/tacgia/20/tho/tacpham/k/nguyenlinhkhieu_thonguyenlinhkhieu/nhungthieunu.htm )

  154. Dân Đen

    Trà Hâm Lại, Mèo Hen, Ngụy Tiên sinh, Gà Què, Lạc Dân… quả là những tài thơ lớn, mới thử đưa ra vài bài đã thấy hay gấp tỉ lần thơ giải A của VNQD. Nếu nhà văn Nguyễn Bảo mời bốn đại ca trên của gia đình QUECHOA vào ban chấm giải, thì bác TMH sẽ chỉ còn nước khóc vì thất nghiệp

  155. Sao Hồng

    THỜI ĐẤT NƯỚC GIAN LAO (thơ dự thi)

    Chúng đã

    ngủ

    cả rồi

    những

    con hươu

    bị bóng đêm

    săn đuổi

    chúng

    đang

    gác cặp sừng

    lên vầng trăng

    cuối tháng

    rồi nằm mơ

    về

    một cánh rừng

    không có thuốc đạn

    và súng săn

    Họ

    đã

    ngủ cả rồi

    những người lính

    bị chiến tranh

    săn đuổi

    họ nằm mơ

    gặp lại bầy hươu

    gác sừng

    lên

    người bạn vô danh

    trên cánh rừng

    đã chết

    Chỉ còn lại

    vầng trăng

    và giấc ngủ

    chỉ còn lại

    dấu vết cuối cùng

    của bầy hươu bị săn đuổi

    chỉ còn lại

    câu thơ thầm lặng

    về những người

    đã ra đi

    chỉ còn lại

    những gì

    không còn lại

    bởi

    người

    đau đớn nhất

    sau chiến tranh

    không ai khác

    ngoài mẹ

    của chúng ta

    những đứa con

    không trở về

    hoà bình

    dưới

    mưa phùn

    được đắp

    bằng

    cỏ non

    và nước mắt

    *

    * *

    Đêm đêm

    những người con

    ngỡ đã đi thật xa

    đang lặng lẽ

    trở về

    họ lẫn

    vào gió

    vào sương đêm

    không cần an ủi

    họ chẳng ồn ào

    như lời ca

    sôi sục

    ngày ra đi

    họ còn nguyên

    tuổi trẻ

    những người lính

    chưa

    tiêu phí

    một xu mơ ước

    chưa

    tiêu hoài một đồng

    thanh xuân

    họ trở về

    tìm lại

    trang sách học trò

    đêm đêm

    còn thao thức

    trên

    cánh đồng tiếng Việt

    ngàn năm

    Mẹ lại thấy

    chúng con về

    như cánh cò

    tuổi thơ lưu lạc

    đã bao ngày

    phải xa rời

    thôn ổ yêu thương

    chúng con

    trở về tìm lại

    giọt nước mắt

    xót xa

    và đắng cay của mẹ

    một bên

    là núi sông

    ngăn cách

    còn bên kia

    là bóng đêm

    chiến tranh

    vẫn biết

    đạn bom

    không có mắt

    vẫn biết

    hận thù không thể

    phân biệt nổi

    đâu là hoa sen

    đâu là bùn tối

    nhưng các anh

    vẫn phải ra đi

    các anh

    phải ra đi

    lời ru

    chùa Tây Phương

    những La Hán mặt buồn

    người thợ mộc

    xứ Đoài

    lấy thân xác

    hom hem của mình

    làm mẫu vẽ

    ba mươi sáu

    dẻo xường sườn

    réo rắt

    tấu lên

    bản đàn tam thập lục

    người gẩy đàn

    thì

    đau đớn

    mà bản nhạc

    viết cho đàn

    lại reo vui

    *

    * *

    Mẹ

    đã sống

    dưới mưa phùn

    ảm đạm

    những ngày dài

    nghèo đói

    quắt quay

    Mẹ thiếu sữa

    sinh

    đứa con thiếu tháng

    Tổ quốc

    xanh xao

    Tổ quốc

    hao gầy

    Mẹ

    có mặt

    trong dòng người

    nhẫn nại

    lặng lẽ xếp hàng

    từ mờ sớm

    tới đêm hôm

    Mẹ lần hồi

    thời cơm tem

    gạo phiếu

    nuôi lớn

    những người con

    rồi

    gửi tới chiến trường

    Mẹ đã khóc

    lúc rời ga

    Hàng Cỏ

    những đoàn tầu

    hun hút

    tuổi hai mươi

    một thế hệ

    hồn nhiên

    không biết chết

    chưa từng yêu

    khi

    gục ngã

    cuối trời

    Mẹ ở lại

    với sông Hồng

    tần tảo

    áo phù sa

    lam lũ tháng ngày

    câu quan họ

    cất

    trong bồ thóc cũ

    sông Cầu trôi

    như

    một tiếng thở dài…

    *

    * *

    Tàu

    xuyên đêm

    tiếng gió xé

    bánh xe lăn

    quần quật

    đêm nay

    họ trở lại

    một thời gian lao

    đường vào Nam

    hun hút

    những chuyến tầu

    máu rất đỏ

    tuổi hai mươi

    nằm lại

    câu hát bảo:

    tuổi hai mươi

    những người đi trẻ mãi

    câu thơ bảo:

    đất nước

    hình cánh võng

    mẹ ru ta

    và ở

    hai đầu đêm

    võng mắc

    dọc rừng già

    trăng

    cũng sốt rét rừng

    như ta sốt

    trăng mất máu

    như bạn ta

    thủa trước

    dọc cánh rừng na-pan

    sông

    Thạch Hãn

    nước

    mùa này

    còn ấm

    và các anh

    trong suốt

    những người

    hy sinh

    thời gian lao

    mây

    Quảng Trị

    mùa này

    vẫn một mầu

    huệ trắng

    trên Cổ Thành

    như ngày

    các anh

    ngã xuống

    những người hy sinh

    thời gian lao

    mưa gió

    Trường Sơn

    mùa này

    vẫn tắm gội

    những người con

    nằm lại

    thời đất nước

    gian lao

    những cánh rừng

    cuối thu

    ngủ dưới mưa phùn

    đất nước tôi

    những người

    nằm trong đất

    chất phác như bùn

    hồn nhiên như cỏ

    buồn đau

    không còn thở than

    những ngọn sóng đất đai

    lưu giữ

    mọi thăng trầm

    người chép sử

    ngàn năm

    là bùn đất

    kiên trì

    và nhẫn nại

    máu của người

    mực viết thời gian.

    2008
    NGUYỄN VIỆT CHIẾN

    1. Sao Hồng

      Thưa bà con ! Bài thơ trên được “xếp chữ” theo hình bậc thang. Khi post lên đây như một cái còm, tui lại không thấy hình bậc thang như in trong Tạp chí THƠ và Tạp chí VNQĐ. Vì thế, nếu đọc như thế này có thể nhịp thơ, mạch cảm xúc không đúng với cái mà tác giả muốn chuyển tải..
      Bà con muốn đọc tại nguồn thì vô link tui dẫn sau đây:

      http://vannghequandoi.com.vn/th/th-trong-thang/7-th-trong-thang/3240.html

      Nay kính báo !

      1. Mèo Hen

        SH ơi! Tốn chiếu quá, trải bao nhiêu chiếu cho anh Chiến mà bày không hết thơ bậc thang!

      2. Mèo Hen

        Bụng bảo dạ đừng đọc nữa, vậy mà vẫn đọc thêm hai lần nữa để rồi nước mắt cứ thể trào ra.
        Tôi mà là tác giả, tôi chỉ cần có thế, tôi cóc cần các giải giếc vớ vẩn!
        Cám ơn anh Chiến! Và cám ơn SH!

    2. bachduongqt3065

      Hiiiiiiiiiiiiii Không theo hình bậc thang như ý anh Sao Hồng nói mà chừ nó theo hình cánh võng đọ anh Sao Hồng ạ !

      http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=s6bjlmq_py

      Bài ca bên cánh võng

      Trình bày: Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Bình
      ( Nghe quê mình hát có nhớ Quê không anh Sao Hồng?)

      Dừng chân bên suối võng đưa
      Nhìn trời cao trong xanh lồng lộng
      Bông hoa rừng thơm mát, phải đất nước cho ta
      Mẹ yêu con gửi tình trong hoa bát ngát
      Võng theo ra chiến trường
      Võng theo ta giải phóng
      Tổ Quốc ơi! Muôn năm vững bền hai đầu
      Cho quê ta hết giặc,
      Bao em thơ yên ngủ
      Về anh ru dưới bóng dừa

  156. Sao Hồng

    HOA MỘC MIÊN BIÊN GIỚI

    (Kỉ niệm 50 năm ngày truyền thống Bộ đội biên phòng, 20 năm Ngày biên phòng toàn dân)

    Chẳng hiểu sao lần nào qua biên giới
    hoa mộc miên cũng rực đỏ triền sông rực đỏ vách núi rực đỏ tâm can
    mộc miên đỏ một trời biên viễn
    như máu tươi ròng rã ngàn năm
    dưới gốc mộc miên người lính biên phòng cùng ta nâng chẽn
    người xa nhà rượu ngô như lửa đêm đông
    thanh vắng vẳng tiêng hoa tầm tã
    khuya khoắt như bóng ai rình rập dưới triền sông
    có ai trồng mộc miên biên giới
    hay cứ biên cương cây tìm đến mọc lên
    hoa cứ máu tươi suốt ngàn năm tê tái
    cây cứ sừng sững mướt xanh cột mốc biên cương

    NGUYỄN LINH KHIẾU

    1. VAN

      Cac bac ko chiu xem com roi, SH la nguoi thu 3 post bai nay, sau Van, Tran But.

      Chac tai bai nay hay qua!

  157. Sao Hồng

    He he… (cứ he he cái đã, tui chưa chào các bác giai các lạ dòng mà hãy cứ he he cái đã ! … He he.. he he…. !)

    He he… là vì tui thích entry ni ! Tui đã từng theo dõi các cuộc “bút chiến” về “văn học nhà trường” giữa bác Hảo và hai GS soạn sách giáo khoa. Đọc khoái lắm ! Lại…. he he….

    Nó khác với những cái… “cuối tuần thư giãn” như thường lệ của Bọ, nhưng entry của bác Trần Mạnh Hảo (hớn) vừa mang tính thời sự, vừa khuấy (sẽ sôi) lên một đề tài mà các bác giai bác gái lạ dòng tha hồ tung tẩy nhảy múa với con chữ và cái nghĩa của con chữ !

    Từ bình loạn chuyện thơ dở, thơ hay rồi thế lào các bác cũng nại sẽ quay về trường phái thơ… Bút Tre ! He he…

    Trước hết các bác hãy đọc lại các bài thơ toàn bài, mới có cách nhìn vừa tổng thể vừa là của… mình rồi hãy bình sau. Chớ không thì dễ sa vô “hiệu ứng… đám đông”, nha !
    Tui xin dẫn bài thơ đoạt giải A, mà bác Hảo chỉ trích có một khổ thôi ! Bài của Nhà thơ bộ đội Nguyễn Thanh Mừng: HÀO PHÓNG THỀM LỤC ĐỊA

    HÀO PHÓNG THỀM LỤC ĐỊA
    Chúng tôi đã vùa rất nhiều hình ảnh sang trọng của đại dương trút vào vần điệu xôm trò của những bữa tiệc thơ
    Nào yến sào ngọc trai nào đồi mồi san hô nào cánh buồm tung mây ra khơi vào lộng
    Tuy nhiên, hoa thả xuống nghĩa trang trong lòng biển Đông
    Và câu chữ dâng lên linh hồn các anh- những người lính biệt tăm giữa sóng cao gió rộng
    Dường như hãy còn quá mỏng
    Dù điều ấy, có thể các anh không quan trọng

    Giữa trập trùng tình thế nguy nan các anh vật lộn cùng bão tố đại dương
    Sau dòng điện nghẹn ngào về bộ chỉ huy gửi lời chào vĩnh biệt
    Chúng tôi vẫn trùm chăn đọc sách
    Chúng tôi vẫn mở vi tính làm thơ
    Thả vào diễn đàn sấm rung chớp giật
    Những siêu thực những tượng trưng những hậu hiện đại những tân hình thức
    Bên cạnh việc đem tên những hành tinh lộng lẫy trên dải thiên hà ra mà lăng xê nhau
    Thậm chí ai đó còn mang những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể con người ra mà phỉ báng nhau
    Dù điều ấy, các anh không hề biết
    Những tiện nghi những ngôn từ những điều kiện sinh tồn tối thiểu của đời người
    Các anh cứ giản lược hồn nhiên
    Quen việc căng thân mình đầu sóng gió
    Quen cơn bão đánh tên bằng con số
    Tít một xóm làng còn có mẹ cha
    Những tóc bạc lặng thầm mỗi đêm giao thừa mỗi ngày kỵ giỗ
    Người vợ trên đất liền của anh phải biết cách làm thế nào để không hoá đá
    Đứa con trên đất liền của anh phải học cách chống chỏi với sự trống trải của căn nhà thiếu đàn ông trước khi học chữ
    Người yêu trên đất liền của anh bần thần trước chiếc nhẫn đính hôn
    Thửa ruộng xưa đất liền
    Ngõ phố xưa đất liền
    Và bao nhiêu thứ
    Phải biết giấu nỗi đợi trông ở góc bờ nào
    Giữa lúc các anh thương nhớ cồn cào
    Thèm một bát canh thiếu phụ
    Thèm những tiếng trẻ bi bô bịt mắt bắt dê
    Thèm nắm bàn tay người mình yêu tung tẩy dưới những giọt mưa
    Chúng tôi ung dung tìm cách vặt lông bóng ngựa thời gian trong quán nhậu
    Chúng tôi phức tạp hoá một khái niệm bình thường như kiểu dát kim cương cho cào cào châu chấu
    Hoặc lột trần những thần tượng ra cợt nhả tung hê vết sẹo, nốt ruồi

    Cái cách anh đón bão thế nào
    Sẵn sàng trước tàu chìm giàn sập
    Quấn quốc kỳ vào người vĩnh quyết
    Kết chùm phao hoặc nhường can nhựa cho nhau trong lúc hết đợt sóng này đến đợt sóng kia quăng ngang quật dọc
    Chúng tôi khó mà học được
    Khi trời nước điên cuồng
    Mọi trường phái cao siêu
    Cũng thành bất lực
    Mặt biển thiên đường hôm qua
    Hôm nay thành địa ngục
    Ngày nào các anh đã chọn lựa cho mình một tuổi trẻ hiên ngang trước thềm lục địa lênh đênh
    Ngày nào các anh đã ăn nhín nhịn thèm, giành nước ngọt và sữa đường cho những nạn nhân bốn phương trời các anh vừa cứu sống
    Ngày nào các anh ươm bầu bí trong mây, trồng rau trên sóng
    Chúng tôi rồng rắn trước thiên đình
    Dựng một khát khao gây men hùng hồn cho đàn voi tư tưởng
    Chui qua lỗ kim trại sáng tác Đà Lạt, Đại Lải, Nha Trang, Tam Đảo, Vũng Tàu
    Thậm chí đôi lúc cao hứng còn nhân danh đại diện cho dân tộc và nhân loại, thề độc lúc lồm cồm trong căn phòng điều hoà rượu bia ngất ngưởng
    Những giá trị trường tồn của muôn đời sẽ được cất cánh bi hùng trong trường ca và tiểu thuyết trường thiên
    Nếu không trao cho chúng tôi giải Nobel
    Viện Hàn lâm Thuỵ Điển đích thị đồ mù loà
    Kẻ nảy mực cầm cân hoá quân thối tha vất vưởng

    Những vòng nguyệt quế ơi, xin người hãy anh minh
    Tìm địa chỉ những tâm hồn hào phóng
    Dẫu các anh chỉ còn là gió sóng

    Chúng tôi đang hướng mặt về phía các anh
    Đặng tìm ra một khoan dung tỉnh thức
    Nghe những cơn bão điên cuồng vẫn khôn nguôi phía trước
    Những dự án nhập nhằng ẩn danh vì dân vì nước
    Tiếng đồng tiền chảy vô két bọn maphia
    Thật xúc phạm
    Nếu đem so với tiếng sột soạt
    Của đồng lương phong phanh thời lạm phát
    Của đau đớn đồng tiền tử tuất
    Bìu ríu cõi dương trần
    Chúng tôi đã đi bao nhiêu ngày đàng đọc bao nhiêu pho sách để kiên trì thức cùng trang viết
    Nhưng khó mà học được cách bền gan của người thân các anh
    Có một người cha từ miền Bắc đi dọc về Nam ghé những bến cảng mà con mình từng trải qua ngắn ngủi đời lính hải quân
    Có một người vợ, có một đứa con vẫn quen ngồi viết thư và quen ra ngõ chờ thư
    Có một người yêu vẫn đêm đêm lau chùi mặt nhẫn
    Cầu ước nụ hôn xưa
    Như chiếc mỏ neo buông vào lòng cảng
    Có thể nào nguội tắt niềm hy vọng
    Họ thắp đến cạn cùng ngọn lửa tin yêu
    Rằng các anh lưu lạc ở một ghềnh thác An Tiêm hay Robinson nào đó
    Sẽ đột ngột trở về dù ba trăm sáu lăm ngày ba nghìn sáu trăm năm chục ngày hoặc lâu hơn nữa

    Sẽ trở về với con thuyền dưa đỏ
    Bày lên mâm cỗ Nguyên đán những căn nhà giàn DK1 đoàn M 71 đồng đội các anh trước khi về với mẹ cha về với vợ con
    Tiếng reo dội suốt trời cao biển rộng
    Lúc ấy như thực thụ những chiến binh, chúng tôi đã đi dọc Trường Sa Hoàng Sa dọc những đảo nổi đảo chìm, dọc theo nhiều biến động
    Chúng tôi không đẽo gọt ký tự mỹ miều của những kẻ trùm chăn
    Chúng tôi không ù oà ảo thuật với mớ triết luận cũ rích lăng nhăng
    Không cưỡng bức thiên nhiên bằng ngôn từ hoá chất
    Chúng tôi vừa giở lịch sử nước nhà vừa bước theo dấu chân của người lính Bãi Cát Vàng đôi chiếu đòn tre đi khai thác tài nguyên mấy trăm năm trước
    Dựng câu thơ thành cột mốc chủ quyền
    Rằng cha ông vươn mình ra biển lớn
    Chểnh mảng nào cũng đắc tội với tổ tiên
    Những đọi máu truyền đời qua bài văn tế sống
    Hưng vong những vương triều vận mệnh chốn tiền duyên

    Chúng tôi vùa rất nhiều muối của đại dương làm gia vị cho những bữa tiệc thơ
    Dù một nghìn câu, có thể chín trăm chín chín rưỡi câu hãy còn nhạt thếch
    Dự báo cuồng phong vẫn không ngừng
    Nghiệp văn chương khắc nghiệt này không cho phép chúng tôi khôn ngoan ẩn nấp theo cách người mưu sinh
    Đem băng hoại đến từng trang viết
    Đồng đội các anh sẽ không khó khăn nhiều khi vớt chúng tôi lên và lai dắt phương tiện hành nghề của chúng tôi như lai dắt những nạn nhân
    Rồi nhường cho sữa đường, nước ngọt
    Nhường chỗ ngồi tốt nhất trong khoang tàu nơi câu lạc bộ sĩ quan
    Khi cập bờ chúng tôi sẽ khóc
    Chúng tôi không mất tăm vào lòng biển nhưng mất tăm trước định mệnh văn đàn
    Dù chúng tôi tiếp tục hò hét tiếp tục lập là lập loè tiếp tục được tài trợ rong ruổi vênh vang
    Tiếp tục vỗ ngực xưng tên nhân danh cát bụi bùn lầy trong khi tìm mọi cách chui vào lầu son gác tía
    Tiếp tục tự lìa xa chân trời trượng nghĩa

    Có thể chúng tôi canh cánh món nợ vô hình trong sa mạc lãng quên
    Dù các anh không hề đếm xỉa

    Hào phóng thềm lục địa

    Nguyễn Thanh Mừng
    Lữ đoàn 171 Vũng Tàu- Bộ Tư lệnh Hải quân tại TP. Hồ Chí Minh- Hà Nội 10-21/6/2008
    ****
    Riêng tui, đọc xong bài thơ ni tui cũng cảm ơn bổn báo Tạp Chí Văn Nghệ Quân Đội và Ban giám khảo cuộc thi thơ hay 2008-2009. Cảm ơn Nhà Thơ Thanh Mừng..

    Tui cảm ơn vì thấy mình tự tin hẳn lên. Từ nay tui cũng có thể mần thơ và đọc to lên cho chính… mình nghe mà không phái dấu dấu diếm diếm vì sợ… ôông ngai !
    He he..

    1. Mèo Hen

      MH tui cũng xin cảm ơn bổn báo Tạp Chí Văn Nghệ Quân Đội và Ban giám khảo cuộc thi thơ hay 2008-2009. Cảm ơn Nhà Thơ Thanh Mừng. Từ nay tui không những mạnh dạn đọc thơ văn xuôi của tui cho cả nhà nghe mà không sợ bị dè bỉu chê bai, mà còn tự tin gửi thơ đi dự Giải nữa.

      Cám ơn Nhà thơ Sao Hồng đã gãi đúng chỗ ngứa của tui. Và cám ơn anh đã không dám gửi thơ đi dự Giải nên tui bớt được một đối thủ tiềm tàng!

      Còn phải cám ơn thêm thành phần nào nữa hả SH ơi ời ời…

  158. Thu Không

    Việc này của nhà thơ Trần Mạnh Hảo và nhà văn Nguyễn Quang Lập không phải chỉ để mua vui mà là một việc làm đóng góp cho Đảng cho Dân vô cùng lớn. Mấy bố con tôi đang buồn vì mẹ cháu đi công cán nước ngoài, chiều nay cùng thi nhau vào blogs Quê Choa đọc bài này cười vỡ cả bụng, cả nhà ôm nhau sướng quá.
    Đảng nhà nước ta đang kêu gọi chỉ ra những cái bị đánh tráo trong xã hội ví như thơ dở nhất nước thì lại được tôn vinh là trạng nguyên, là giải A của một cuộc thi lớn trên tạp chí có uy tín là VNQD. Gọi đúng tên sự vật là cứu Đảng cứu dân thoát mọi thứ giả trá đang làm yếu đất nước. Có lẽ tối nay tôi sẽ gọi cho anh Huynh, đề nghị viết bài cho báo Nhân Dân để nêu gương sáng của anh Hảo và anh Lập, hai chiến sĩ dũng cảm của Đảng quang vinh

    1. Mèo Hen

      Nghe bác TK trình bày mới hoàn cảnh làm sao, chờ vợ đi công cán mới được lên mạng vào blog, nghe cứ tội tội thế nào ý. Vậy nên nghe bác khen ông Hảo ông Lập thấy cứ buồn cười…

  159. Quê Người

    Thưa bạn Minhtringo
    Nếu đúng Beo là chủ web ấy, tức Beo chẳng lẽ lại là chị Thu Hồng, vợ nhỏ của thượng tướng CA đang tại vị,TBT tờ Thể thao văn hóa tại TP.HCM à ? Em chả tin.

    1. Mèo Hen

      Không biết có phải Thu Hồng đã từng viết bài đẩy Huy Đức ra xa bờ khi thuyền HĐ gặp nạn ở Vụng SGTT không?

    2. minhtringo

      Thì em cũng chỉ đoán BEO đó là chủ Blog BEO thôi. Còn các vấn đề liên quan đến cá nhân khác thì em không biết.

  160. Truong Quan

    Bác Trần Mạnh Hảo có thể chưa nghĩ tới điều này:
    Người ta “đi tắt, đón đầu” việc xuất văn thơ ra tiếng nước ngoài, nên phải viết thơ như thế để sau này dễ dịch một chút, dịch nhanh hơn một chút, thơ ta sẽ mau chóng chiếm lĩnh thị trường thơ thế giới, dẫn đầu văn học toàn cầu…….
    Cái đó là hay lắm chứ, đáng đồng thuận lắm chứ?
    Không tin quý bác nhờ Google dịch bằng máy mà xem, nghe hay phết!
    Lạy các cụ ạ.

  161. Người Nhái

    Hoan hô cụ Hảo, hoan hô bác Lập
    Em gà mờ về thơ. Hôm 9-01-2001 em đã viết bài ca ngợi hết lời ba bài thơ được giải của Nguyễn Linh Khiếu và Nguyễn Thanh Mừng trong cuộc thi thơ tạp chí VNQD vừa qua. May quá, chiều nay báo toan đưa bài em đi in thì em vào blogs của bác Lập, liền đến lạy tòa soạn như tế sao mà xin rút bài khen lại. Chu choa, em mới được các tiền bối dạy bảo thơ hai trạng nguyên kia là thơ dở thơ dỏm…Cám ơn các cụ đã cứu em. Mô Phật, blogs của bác Lập đúng là sinh ra để cứu đời, cụ thể là cứu em, thằng Người Nhái tí nữa bị mắc lừa thơ giải thưởng …Hú vía !

  162. Quê Người

    Kính gửi anh ( hay chị Beo)
    Beo là bà con hay người nhà của ban chấm giải thơ VNQD hay người nhà của anh Mừng anh Khiếu mà cả giận mất bình tĩnh nên mới phản đối cái “tít” bài này, lại có vẻ xách mé nói “tít” KHI THƠ DỞ LÊN NGÔI là của Bọ hay của Hảo. Bác Hảo viết với cái “tít” này thanh thiên bạch nhật chỉ gói trong cuộc thi thơ này của tạp chí VNQD mà thôi, đâu có vơ đũa cả nắm các giải thơ khác ? Hảy bình tĩnh mà chứng minh thơ anh Khiếu anh Mừng là hay đi, Beo nhá.

    1. minhtringo

      Sau khi bác uống 1 Dr.Thanh của MH. Em xin cung cấp cho bác một vài thông tin:
      BEO nhiều khả năng là chủ nhân blog BEO (http://vn.myblog.yahoo.com/thuhong_1960), đang là TBT hay P.TBT của tờ báo văn nghệ thể thao gì ấy. Muốn biết thêm, cứ vào blog.

      Nhưng trước khi bác vào blog ấy, em mong bác mua luôn nguyên thùng Dr.Thanh

    2. Trà Hâm Lại

      Trà thảo mộc Dr.Thanh sử dụng nguyên liệu quá hạn, theo các báo chí đã nói thì rất nguy hiểm nếu dùng nguyên liệu tẩm ướp mà qúa hạn dùng.
      Các bác lưu ý.
      Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng – tất nhiên là không dùng cho phụ nữ có tahi và đang cho em bú.

  163. Quê Người

    Thưa bác Thuận Nghĩa
    Bác “ní nuận” váy viếc vừa sai vừa lạc đề, đánh lạc hướng cuộc tranh luận. Chân lý là cụ thể. Ta đang xét ba bài thơ của anh Khiếu anh Mừng. Bác Hảo bảo : thơ này dở ẹc, sao cho giải A, thơ hay như Nguyễn Đình Chiến và Ánh Huỳnh sao lại bị giải B, giải C ? Thuận nghĩa giỏi thì chứng minh thơ anh Khiếu anh Mừng hay đi ?

    1. Mèo Hen

      Quê Người nói rứa là chưa hiểu hết thâm ý của Thuận Nghĩa rồi. Có lẽ TN đi tìm cái nguyên nhân sâu xa đã dẫn đến kết quả của Giải kia, QN ạ!

    2. Thuận Nghĩa

      Thơ hay hay thơ dở không thể đánh giá qua các giải được.
      Cái quan trọng là cái giải ấy là giải gì, của chính kiến, tư tưởng nào
      Giải về đề tài Công An Giao Thông mà gửi thi thơ về Gường Chiếu thì có hay mấy cũng thành dở he he…
      Cái quan trọng là cái giải này cần chia cho ai, phân bố cho vùng nào, người được giải là thân hay sơ, và là có phải là “Nhà” hay không, chức vụ có to hay nhỏ
      Giải là sự đánh giá của một nhóm người đặc trách đánh giá bài theo tôn chỉ của Tổ chức đặt giải. Nó chẳng đại diện chi cho cái Thơ chung được mà nói hay hay là dở.
      Cái ý Đại ca Hảo không phải là nói Thơ Bác Mừng hay hay là thơ Bác Việt hay, mà ý nói là cái dở cái ác đang lên ngôi trên đời sống của nhân quần, mà đại diện là những người cầm chịch

  164. Thích Thiện Mỹ

    Đúng là bác Thích Đủ thứ. Bác thích cái hay, cũng thích cái dở, thích cái đúng lại thích cái sai, thích cái thiện lại cũng thích cái ác. Thích Đủ thứ nói bậy rồi : Bọ bị TMH lôi vào vòng thị phi…Thơ dở như Khiếu như Mừng thì bảo là thơ dở chứ, còn bọn bảo thơ dở là thơ hay như Thích Đủ Thứ mới là loài thị phi

    1. Thích Đủ Thứ

      Bác Mỹ sang nhà Sư em ta … cãi nhau tí hè!
      Ỏ đây mà to tiếng mọi người lại bảo là … say rượu!
      Hoặc là Bác cho Sư em địa chỉ nhà Bác đi!

  165. Tran Ngoc Tuan

    Vi nhu tui duoc moi vao ban giam khao cuoc thi tho TCVNQD toi se cham cho bai tho cua Nguyen Viet Chien giai A.
    Tho tan hinh thuc, an tuong, sieu thuc…ma khong co y thi cung la mot loai Rock bac chuoc (kieu mac quan ao Quan Ho vung Kinh Bac nhay Hip Hop).
    Mao muoi vai dong tren chieu ruou cua Bo.
    Tran Ngoc Tuan

    1. ts

      “thi cung la mot loai Rock bac chuoc (kieu mac quan ao Quan Ho vung Kinh Bac nhay Hip Hop).”
      Không hiểu ý bác????

  166. Lạc Dân

    THƠ LÁ MƠ

    Ngụy Tiên Sinh là hào kiệt phương nao
    Mà khẩu khí ngất trời vậy nhỉ?
    Nếu biết đường phong bao trà nước
    Ghế Trạng nguyên sao lọt khỏi tay này.

    Nghĩ giận thay, nghĩ giận thay
    Ta giám khảo trên ghế cao nhìn xuống
    Chỉ thấy toàn thị Nở, Chí phèo
    Con mẹ Đốp, đọc thơ chiềng làng chiềng chạ

    Con thị Mầu mắt lúng la lúng liếng
    Liếc dọc ngang tìm Bá Kiến lắm tiền
    Binh Tư đâu, mau qua nhà lão Hạc
    Bắt con chó Vàng làm thịt nấu la gu

    Cầm bút phê, ta chợt muốn làm cụ Cố
    Thổi tắt đèn, mò chị Dậu mà chơi
    Con mụ kia, đừng làm bộ dở hơi
    Tranh với Ngói, hé hé cái nào xài cũng hảo

    Mừng vui quá chiều nay thi phúc khảo
    Khiếu thơ văn xem lại chỉ hai người
    Thơ lá Mơ xem lại vẫn còn tươi
    Nồi rựa mận, chà . Bốc mùi bát ngát…

    1. Mèo Hen

      Đang cơn hen, đọc Thơ Lá Mơ, hết hen luôn!
      Ai không ăn được rựa mận của bác Lạc Dân, xin mời làm một bát cháo chim của Ngụy tiên sinh.
      Bác Trà đâu rồi, cho xin mấy ly rượu lậu!

    2. Sao Hồng

      Hay quá !
      Chỉ bốn khổ thơ mà tổng kết hết các nhân vật nổi tiếng của dòng văn học hiện thực đầu thế kỷ 20 !
      Tài !
      Tài đến thế là cùng !
      Tiên sư cái bác.. Lạc Dân !
      he he…


      Thơ lá Mơ xem lại vẫn còn tươi
      Nồi rựa mận, chà. Bốc mùi bát ngát…
      Hình như thiếu cái vị cay cay…
      Đúng rồi bác. Xin cho thêm riềng lát !
      ….
      He he..

    3. ts

      “Cầm bút phê, ta chợt muốn làm cụ Cố”
      Thơ rất hay nhưng em thích nhất câu này: Vừa hài vừa triết học các bác nhỉ?

      1. Lạc Dân

        He he ( bắt chước Bác SH he he trước cho nó vui) số là từ lúc còm cái gọi là Thơ này lên QC, LD tui ngủ li bì vì xỉn, chiều CN mà, trạng thái hoàn tòan giống như bài thơ của nhà anh Dong mô tả, gan ruột Lọc hoài hổng hết chất men cay. Sau khi” Hun hút lỗ đen, òng ọc cơn hồng thủy, Phọt, Phụt, ậm ừ quá khứ hóa hư vô” tui tỉnh lại vào thăm, thấy từ Bọ Lập đến các bác THL, MH, SH, HC, TS, NQH v.v đều hổng ai chê, mừng quá. Các vị mà nằm trong Ban giám khảo thì tui ẳm giải cùng các Bác QC là chắc rồi, yếu tố nhân thân tốt ngon lành quá mà.
        Kính tặng các Bác nhậu mấy câu thơ khẩu hiệu của quán “Cầy tơ Viễn xứ” tui mới lượm được chiều qua:

        Lòng non, Dồi nướng, Rựa mận Chó
        Rừng rau, Biển rượu, Núi thịt Cầy
        Rượu đế, rượu Tây gì cũng có
        Cầy già không chọn, chọn Cờ tây.

        He he, nghe cũng được quá, phải hông các Bác.

      2. ts

        Có lần đi nước ngoài có bác Việt kiều đưa ts đến một chỗ gọi là Rừng l…, biển v….(lời bác ấy) nên “Cầy già không chọn, chọn Cờ tây.” là rất đúng khi mình có quyền lựa chọn!

  167. beo

    Em phản đối cái tít bài ( không rõ của bọ hay của Hảo), đặt tựa thế người ta dễ nhầm tưởng, vẫn còn có giải thưởng mà thơ hay lên ngôi

  168. Giấy rách

    Cám ơn Bọ, cám ơn cụ Hảo
    Cháu cứ bò ra mà cười dòng thơ nhái của các “thiên tài thơ giải A”; Ngụy tiên sinh, Gà Què, Trà Hâm lại, Mèo hen…Thật không gì làm lợi cho sức khỏe bằng cách vô blogs của Bọ…
    Cháu nghĩ, đây ngoài chuyện gây cười cho cả nước, Bọ và Cụ Hảo đã làm một việc ích nước lợi dân. Rằng hiện nay, cái giả đang lên ngôi, cái dở đang lên ngôi, cái xấu cái ác cái đểu đang lên ngôi…
    Chỉ ra cách đánh tráo dở thành hay từ một cuộc thi lớn như thế này là cứu bọn trẻ chúng cháu đấy ạ. Chúng cháu cứ tưởng viết như chú Khiếu, chú Mừng là hay nhất nước. Hóa ra nhờ cụ Hảo và chú Lập, chúng cháu mới biết thơ này cực dở. Chỉ khổ cho công quỹ của Đảng Nhà Nước phải bỏ ra nhiếu tiền tài trợ cho những cuộc thi xem ai giết thơ nhất thì được giải A, trong khi bộ đội ta ở hải đảo biên giới đang cần từng mớ rau, con cá trong các bữa ăn đạm bạc, chứ đâu cần đến thứ “THƠ DỎM GIẢI A ” này ? Đội ơn các tiền bối TMH, NQL…

  169. Thuận Nghĩa

    Trong một cuộc hội thảo về thơ trẻ, nhà thơ Vũ Quần Phương, Chủ tịch Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam nói: “Thơ Thế giới cũng như cái váy của đàn bà, lúc ngắn lúc dài, lúc rộng lúc hẹp, quanh đi quẩn lại nó vẫn là cái váy.
    (nguồn
    Thơ trẻ và sự chuyển động
    TRẦN QUANG QUÝ
    (Tham luận tại Tọa đàm Nhà văn Trẻ – Hội nghị quốc tế Giới thiệu văn học Việt Nam)
    ____
    Thơ Thế Giới hay thế giới thơ, điều mà nhà thơ Vũ Quần Phương đương kim chủ tịch Hội Đồng Thơ của Hội Nhà Văn Việt Nam nói với lớp Thơ Trẻ Việt Nam có phải là một định nghĩa về Thơ nói chung và tuyên ngôn của Hội Nhà Văn về Thơ Việt hay không?
    Có lẽ vì lẽ đó màcác nhà bình luận Thơ, thẩm Thơ, bây giờ cũng chia thành nhiều trường phái (để chấm các giải thưởng Thơ) chăng?
    Trường phái xét xem „cái váy“ ấy rộng hay hẹp, dài hay ngắn, đỏ hay đen, và làm bằng chất liệu gì, hãng nào may, là hàng hiệu (các Nhà) hay hàng lô (nghiệp dư).
    Trường phái thứ hai là không cần biết đến „cái váy“ ấy như thế nào, mà chỉ xem trọng cái váy ấy che đậy cái gì, nên cần phải lật cái váy lên mới biết được
    Trường phái thứ 3 là xem „cái váy“ nào che đậy loại trong ấy như thế nào thì hợp
    Trường phái thứ 4 là thấy người ta nói váy thì mình nói ryp, người ta nói ryp thì mình nói áo đầm…
    Trường phái thứ 5 thấy người ta khen váy đẹp, thì nói mình nói quần Jin đẹp hơn
    Vậy thì phải xem cái giải ấy thuộc trường phái nào chứ, nếu người thuộc trường phái „Váy“ mà đem tư tưởng cái „trong váy“ ra đánh giá thì coi sao đặng

    Thuận Nghĩa

    1. Trà Hâm Lại

      @ Thuận Nghĩa :
      Bác bàn hay quá, hóa ra chung quy tại ” ông nói gà , bà nói vịt ” ma ra !
      Bác Hảo có lẽ chưa đọc hết ” tiêu chuân ” của cuộc thi thơ lần ni ? Có thể cuộc thi lần ni lấy tiêu chí ” Lãnh đạo mần thơ ” ( hay dở chưa tính ) còn thơ hay mà là công dân thì chưa đạt tiêu chí ???
      Rứa đó rứa đó,
      Lúc trước bác Hảo không râu
      Vì nể em vợ nên râu để đành
      Đề dài nên bộ râu khoằm,
      Nể nang em vỡ nên đành ra ri
      Tiêu chí bác chẳng ghi
      Mà cũng chẳng đọc đi thi … nỗi gì ?
      À mà bác có thi đâu ?
      Bác chỉ thắc mắc thơ gì lọai A

  170. Thích Đủ Thứ

    Bọ Lập kính mến!
    Bọ đã không còn quan tâm rồi!
    Post bài làm chi, khiến thiên hạ bực mình chứ!
    Bọ chỉ cần trả lời riêng với Bác Hảo là xong?
    Bọ bị Bác Hảo lôi kéo vào vòng thị phi mần chi?

    1. Trà Hâm Lại

      Sư em không biết đó thôi, hư là thực , thực là hư mà !
      Con gái nói có là không – nói không là có ….
      Con gái nói một là hai – nói hai là một ,
      Có mồi vừa miệng thì chứ nhậu, say rồi tính sau !
      DDDDDDDDDDDDDzô

    2. Trà Hâm Lại

      Nhận bóng từ giữa sân, anh quay qua quay lại, anh đảo người rất đẹp, với một cú rướn chưa từng có , anh vượt qua 1 , 2 , 3 rồi … 8 hậu vệ , dẫn bóng đến sát đường biên ngang ( lý do : anh chạy nhanh quá ) đồng đội vẫn không theo kịp, từ chân trái bóng qua chân phải, chân giữa ( giữa hai chân ) anh đảo người , anh đưa cho …. biên.
      Một qủa ném biên sát đường biên ngang cho đội chủ nhà. Bóng được ném mạnh vào vòng 16m50. Một chiếc áo đỏ lao lên đánh đầu … v….a…….o….. !
      Nhưng hkông vào, bóng bay vọt qua xà ngang.
      Trọng tài đã xem đồng hồ, nhìn đồng bào, và tu…tuo…to…toe…toet. Hết giờ.
      Tỉ số : O – O
      Bóng là phải đá qua đá lại rứa đó sư em ạ.

      1. Thích Đủ Thứ

        Bọ Lập kính mến!

        Bọ là nhà văn?
        Đúng vậy không?
        Bọ và Bác Hảo chỉ nên trao đổi riêng về thơ thì tốt!
        Bọ đưa bài của Bác Hảo ra chiếu rượu này là không ổn lắm!
        Nếu Bọ là nhà thơ thì Sư TĐT em chẳng nói thị phi mần chi!

  171. Nguyễn Hồng Khoái

    Thưa Bọ
    Lũ Chúng tôi
    Người trần mắt thịt
    Ở những vùng quê Mít
    Hằng năm mới được đọc thơ
    Còn nhớ ngày Xưa
    Cũng bác Trần ạnh Hảo
    Bình 70 bài thơ dở của thế kỷ 20
    Mới Hay Nguyễn Trãi trước giờ tru di
    để lại áng thơ thú vị
    Và đây – thời Văn Nghệ của những ông Tâm Việt
    Chấm những bài thơ hay

  172. Mỹ Nữ

    Đọc hai bài của NLK mà Trần Bút đưa lên , không phải là không xuôi tai , không phải là không được. Nhưng nó chưa phải là thơ, và càng không phải là thơ hay. Nhà thơ Trần Mạnh Hảo nhận xét rất tinh. Còn ai biết thơ vị nào nữa , xin post lên để cùng thưởng ngoạn ? Xin ca1m ơn

    1. Thuận Nghĩa

      Đây có bài thơ mà một nhà nghiên cứu Văn Nghệ lão thành cực kỳ khen ngợi đây:
      ____________

      Cho đến nay tôi quan tâm đến thơ của Nguyễn Đức Tùng hơn phê bình văn học của anh. Bài “Chiến thắng” là bài gần đây nhất anh gửi cho tôi. Bài thơ vẻn vẹn 19 chữ. 2 câu “thất” ngắt dòng kiểu thơ Maia và một câu 5 chữ:
      Phá xong giặc Ân
      Đông Ki Sốt
      Phóng mình lên ngựa sắt
      Dông tuốt
      Không ở lại dự tiệc

      Nguyễn Đức Tùng hiểu thế nào là tính hàm súc của ngôn ngữ thơ, không chỉ ở sự kiệm lời mà trườc hết ở sự nén lại những tư tưởng (tôi liên tưởng đến câu thơ của Berthold Brecht):với 19 chữ được khơi gợi những suy tưởng về 3 chủ đề đáng đẻ chúng ta suy nghĩ: “chiến thắng”, “người chiến thắng”, “bàn tiệc chiến thắng.” Tác giả lại dùng câu thơ hàm súc để tạo ra sự mênh mang của thế giới thơ: “huyền thoại Đông” và “huyền thoại Tây”, “huyền thoại dân gian” và “huyền thoại bác học”, “ước mơ” cao vời vợi và “phê phán” ôn tồn, nghiêm trang cuộc sống trần tục…(theo lời bình của Đỗ Quyên). Tôi yên tâm dở đọc từng trang cuốn sách của Nguyễn Đức Tùng: người phỏng vấn những nhà thơ là người có hiểu thế nào là ngôn ngữ thơ và thế giới thơ.
      ….
      ______
      Trích nguyên văn trong bài: Hoàng Ngọc Hiến đọc Thơ Đến Từ Đâu
      Có những vấn đề của thơ… được kiến giải sâu sắc
      HOÀNG NGỌC HIẾN

  173. Tiêu Dao

    Bác Hảo và Bọ chỉ nhìn thấy một, không biết nhìn thấy muôn…
    Dụng ý sâu xa của ban chấm giải thơ tạp chí VNQD là ở chỗ họ tôn vinh dòng văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa.Dòng văn học này có tiêu chí hay dở riêng, chỉ có các GS.TS như Mai Quốc Liên, Trần Đình Sử …mới giải mã nổi. Nó là dòng thơ không phải thơ mới đúng là thơ…Thơ này đọc qua 99 lần thì thấy dở, nhưng nếu đọc tới 101 lần thì thấy thăng hoa liền rồi phán : quá thiên tài, vượt qua cả Nguyễn Du, Nguyễn Trãi. Tiêu Dao xin phục ban lãnh đạo tạp chí VNQD sát đất. Xin gia đình blogs Quechoa đứng dậy cùng Tiêu Dao hô khẩu hiện :
    Thơ VNQD muôn năm ! Xin lặp lại từ muôn năm ba lần. Xin quý vị ngồi xuống. Ghi chú Tiêu Dao này không phải Tiêu Dao Bảo Cự mà là Tiêu Dao Bảo An

  174. LÊ AN

    Thưa bọ Lập, cái còm em viết ri mà bọ không cho em lên hè ? Em gửi lại hỉ ?

    Em thấy bác TMH nói không sai. Lẽ ra , là em nói lẽ ra thôi , chứ em không có được chấm giải đâu ạ. Nếu em được mời làm trong Ban Chấm Giải thì em bỏ phiếu cho bác Nguyễn Việt Chiến giải I ấy . Bài THỜI ĐẤT NƯỚC GIAN LAO thật tuyệt. Bài này vẽ lên được cái xác lẫn cái hồn của đất nước ta một thời gian nan lao khổ . Mà cách thể hiện rất mới , không xưa cũ …Đọc cảm động vô cùng . Các bác thử đọc lại mà xem . Còn bài của bác NLK thì nó lại đuối, ý cứ dàn trải tầm tầm …. Có thể hoán đổi vị trí của các giải thì hay hơn. ..
    LTN thì bốc lên khen hai hoa hậu thơ, mà hai bà thơ đàn ông này này thì sắc đẹp lại thua cái bà ở giải dưới. Chả hiểu sao . Nếu chịu khó tìm đọc lại mấy bài thơ của các người nữ ấy sẽ thấy liền.
    Ngoài ra còn cả ngàn bài dự thi rất … ác liệt nữa , mà hông có giải , híc !

    Ôi, giải thưởng , rằng hay thì thật là hay , mà dở thì cũng tầy huầy ..chấm cơm …

  175. Trần Bút

    THƠ NGUYỄN LINH KHIẾU

    Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ

    một sớm mai miền Trung thanh bình
    cây cối tốt tươi đang mùa đơm hoa kết trái
    tôi thấy những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ
    nước mắt ròng ròng tội nghiệp họ níu díu ôm nhau

    những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ
    những da trắng da vàng da đen da đỏ
    họ đến từ đâu trên trái đất này
    có ai người Mỹ người Pháp người Nhật người Tàu và người Hàn Quốc
    chiến tranh để lại đất này biết bao chứng tích đau thương

    buổi sáng một dải miền Trung nắng gió thanh bình
    những thiếu nữ ngoại quốc ôm nhau thảm thiết
    nơi đây một buổi sáng lính Mỹ đã tàn sát 504 người dân vô tội
    xác của họ vẫn nằm rải rác quanh đây
    hồn của họ vẫn xếp hàng quanh chứng tích
    mắt của những người bị giết vẫn nhìn ta im lìm

    những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở chứng tích Sơn Mỹ
    có ai là người Mỹ người Pháp người Nhật người Tàu và người Hàn Quốc
    còn khóc được nghĩa là còn trong sạch
    nước mắt có ngăn được tội ác
    nước mắt có xoa dịu những chứng tích đau thương.

    Quảng Ngãi, 22. 12. 2005

    HOA MỘC MIÊN BIÊN GIỚI

    chẳng hiểu sao lần nào qua biên giới
    hoa mộc miên cũng rực đỏ triền sông rực đỏ vách núi rực đỏ tâm can
    mộc miên đỏ một trời biên viễn
    như máu tươi ròng rã ngàn năm

    dưới gốc mộc miên người lính biên phòng cùng ta nâng chén
    người xa nhà rượu ngô như lửa đêm đông
    thanh vắng vẳng tiếng hoa tầm tã
    khuya khoắt bóng ai rình rập dưới triền sông

    có ai trồng mộc miên biên giới
    hay biên cương cây tìm đến mọc lên
    hoa cứ máu tươi suốt ngàn năm tê tái
    cây cứ sừng sững mướt xanh cột mốc biên cương.

    Hà Giang, 27. 2. 2009

  176. Nguyên Đán

    Em nghe lỏm các cụ trong ban chung khảo giải thơ TC VNQD đều đang nắm giữ phần thơ của báo Văn Nghệ, VNQD…Thảo nào trên hai tờ báo to nhất nước về thơ văn, thấy in toàn thơ GIẢI A không thôi…Thà các bác giết nền thơ cho rồi, đừng in toàn thơ GIẢI A nữa, thối lắm

  177. Vớ Vẩn

    Chào Bọ Lập và các bác chiếu rượu!
    Nhận thức của Con người VN mới thời mở cửa về văn hoá, nghệ thuật cực đa dạng, vô cùng “mông lung, khó hiểu”, mênh mông từ U(ten)-20 đến U50, mọi U, mọi lứa tuổi, và đang là vấn đề lớn, tìm được điểm chung thiệt là “vạn đại gian nan”! Ví dụ : Chỉ nội chuyện “âm nhạc”, lớp hơi có tuổi thì bảo rằng nhạc hay là nhạc mà “mình nghe hồi xưa”, về thơ thì họ cho rằng thơ hay là những vần thơ có vần điệu, giản dị nhưng sâu sắc như của cụ Nguyễn Trãi, Cao Bá Quát, hay cụ Tiên điền Nguyễn Du…v.v. Ngược lại với lớp trẻ, Về âm nhạc thì những điệu hát ru, hò, những câu ca tình tự dân tộc thì họ cho rằng sến, rằng là cổ lổ sỉ, nhạc hay phải “tân hình thức, phải là “ híp hóp”(RAP) như bọn U18-20 hiện nay, bó tay, cái bọn đang ….chống cái đầu xuống đất, quay mòng mòng, đứng lên vặn vẹo diễn tã mọi động tác sao cho càng giống tật nguyền càng “hip hốp…híc ” …bộ não nghệ thuật trông rất là …”phàn tự nhiên như vậy” nhưng như thế thì họ cho là hợp thời, hợp mốt.
    “tân hình thức” đang là một cái “mốt” trong hầu hết các ngành văn học, hội hoạ, nghệ thuật, trong đó kể cả thơ. Lắm kẻ lại còn cho rằng càng rườm rà, rắc rối, khó hiểu thì càng trí tuệ?

    Có lẽ, chẳng có ai đi lý giải, chấm điểm hay trao giải cái hay của một bài thơ là hoàn toàn lệ thuộc vào hình thức (lục bát, song thất lục bát, thất ngôn cổ thi, thất ngôn luật thi, thất ngôn tuyệt cú; tự do, tân hình thức, hậu hiện đại…), mà điều quan trọng là cái ý, cái tứ của bài thơ đó. Một bài thơ có cái ý, cái tứ hay nếu tân hình thức thì cũng tốt dạng như “tốt gỗ” thêm “nước sơn tốt” thì càng hay, càng tốt chứ sao đâu! Điều đáng nói, là cứ chạy theo “tân hình thức” mà ý thì nhạt thách, tứ thì nhão nhẹt mà cứ tưởng vậy là mới, là mốt, là hay. Ví dụ Vớ Vẩn tui “tân hình thức” thế này:

    Ua chầu chầu,
    sáng nay
    buồn ve kêu
    lọ mọ
    vào chiếu Quê Choa
    hu hu hu
    chẳng ma nào
    ho ho ho
    lẳng lặng
    phủi mông
    đi ra…

    Tân hình thức là hu hu hu, ho ho ho thế đấy..đọc xong cái “tân hình thức” như vầy, là bó tay chấm com liền phải không các bác. Vậy mà có nhiều bạn đọc sau khi đọc thơ “tân hình thức” lại khen “Vui hè, vui hè, tân hình thức vui, vui, vui..” làm Vớ Vẩn tui hứng chí cứ ra vào mần thơ “tân hình thức” tra tấn con mắt bạn đọc, may mà có bác Trần Mạnh Hảo và Chủ chiếu Quê choa phàn nàn “Mần thơ kiểu này chẳng khác gì xúc phạm thơ, hiếp dâm thơ” mới làm nguội cái đầu tân này, tân nọ…he he.

    Trở về với việc chấm giải thi thơ VNQĐ, câu hỏi mà bạn đọc đặt ra là “chúng ta chấm giải dựa trên hệ quy chiếu nào, tiêu chuẩn nào đây?”. Không phải ngẫu nhiên mà những vần thơ vần điệu, giản dị nhưng ý tứ sâu sắc sống mãi với thời gian! và cũng thật may số người chạy theo “tân hình thức” không nhiều, và nền văn hoá nghệ thuật âm nhạc, thi thơ vẫn chưa bị lây lan căn bệnh “tân hình thức”.

    Cũng có thể cách nghĩ thế này còn là bảo thủ, lạc hậu???. “Hiphop là thể loại nhạc có nguồn gốc từ Jamaica vào những năm 40.Ban đầu chỉ được coi là 1 “hiện tượng” ,đến những năm 60 nó mới được biết đến như 1 ” thứ ” âm nhạc. Khoảng cuối thập niên 70,thể loại này mới thực sự định hình và phổ biến ở phố Brooklyn ,New York.”(theo Wiki), có nghĩa là phải mất khoảng 30 năm để một loại nhạc “tân hình thức” trở thành phổ biến, quen thuộc. Cho dù có bị cho là lạc hậu, cổ lổ sỉ…Với âm nhạc và thi ca, Vớ Vẩn tui vẫn thích những gì “như nó vốn có” (comme il est) hơn là chạy theo “tân hình thức”, một sự đòi hỏi “như nó phải có” (comme il faut) dạng “tốt nước sơn mà không tốt gỗ”.

    1. danchoa

      Bác VV chỉ được cái nói…đúng!

      VV lãng du
      đâu đẩu.
      Người Xứ Thanh cũng thế.
      Bác Người học trò
      thi đỗ, bỏ Chiếu về Kinh.
      Vào Chiếu
      ngơ ngác
      Buồn!

  178. danchoa

    Thưa Bọ và các Bác!
    Bác Hảo khôn quá. Bác ấy xúi Bọ, chú mày post bài của anh lên Chiếu để bà con bình luận cho vui.

    Thực tình thì Bọ lâu nay cũng ngán cái món thơ ca rồi, đang tính” rửa tay, gác kiếm”. Nhưng thấy ông anh nói vậy, Bọ nể quá, nên đưa lên làm mồi ( không hương liệu, không gia vị, không sao tẩm, không xào nấu) cho bà con nhậu.

    Nhưng Bọ hay Bác nào cho 1 hay 2 bài thơ của giải A lên nữa thì hay hơn, bài nào dài thì thôi, chuyển links cũng được.

    Bà con cùng vui cuối tuần! ( Xắn tay áo lên…)

    1. Trà Hâm Lại

      Bác danchoa@: Bác đọc ngay bài thơ tôi mới làm ngay bên dưới – Giải A tương tợ rứa thui !

      1. danchoa

        Riêng bài thơ của Bác thì không những Ban tổ chức, mà ngay cả ông Nguyễn Văn Nam Cao( có sống lại) cũng nhất trí xếp loại A đặc biệt.
        He He!

    2. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      hi hi bọ đã nói rồi, thực tình bọ không quan tâm cái giải ni, nói không ai tin chứ bọ còn không biết có cái giải ni. Nhưng đại ca bảo thì bọ đưa lên cho bà con bình luận, mọi chuyện bác TMH gánh lấy, bọ vô can,he he

  179. Lê An

    Em thấy bác TMH nói không sai. Lẽ ra , là em nói lẽ ra thôi , chứ em không có được chấm giải đâu ạ. Nếu em được mời làm trong Ban Chấm Giải thì em bỏ phiếu cho bác Nguyễn Việt Chiến giải I ấy . Bài THỜI ĐẤT NƯỚC GIAN LAO thật tuyệt. Bài này vẽ lên được cái xác lẫn cái hồn của đất nước ta một thời gian nan lao khổ . Mà cách thể hiện rất mới , không xưa cũ …Đọc cảm động vô cùng . Các bác thử đọc lại mà xem . Còn bài của bác NLK thì nó lại đuối, ý cứ dàn trải tầm tầm …. Có thể hoán đổi vị trí của các giải thì hay hơn. ..
    LTN thì bốc lên khen hai hoa hậu thơ, mà hai bà thơ đàn ông này này thì sắc đẹp lại thua cái bà ở giải dưới. Chả hiểu sao . Nếu chịu khó tìm đọc lại mấy bài thơ của các người nữ ấy sẽ thấy liền.
    Ngoài ra còn cả ngàn bài dự thi rất … ác liệt nữa , mà hông có giải , híc !

    Ôi, giải thưởng , rằng hay thì thật là hay , mà dở thì cũng tầy huầy ..chấm cơm …

  180. Nguyên Hùng

    Gửi Bọ Lập:
    Dù thái độ của bác TMH hơi gay gắt tý, nhưng mà bác ấy có lý đấy.

    Tui cũng không cảm được mấy bài thơ được giải của hai “trạng nguyên”.

    Nếu nói rộng hơn, nhiều bài thơ được chịn đăng ở VNQĐ cũng không thật ok lắm.

  181. VAN

    Moi doc tiep tho Ng Linh Khieu

    —————-
    Những người mẫu thời trang ròng ròng xuân sớm ròng ròng
    thịt da ròng ròng mắt môi ròng ròng hứa hẹn khả thi
    đất xuân chan chứa hương trời đầm đìa tươi mới
    đã đến lúc chúng mình ngân lên cùng bầu bạn tâm hồn rượu mạnh bài ca quyến rũ bài ca mịt mù bài ca vất vả của nhà thơ
    (Nhà thơ và người mẫu- Tho Nguyen Linh Khieu)

      1. Zhivago

        “Những người mẫu thời trang ròng ròng xuân sớm ròng ròng
        thịt da ròng ròng mắt môi ròng ròng hứa hẹn khả thi
        đất xuân chan chứa hương trời đầm đìa tươi mới”

        ==>Đọc xong nước miếng em chảy “ròng ròng”

      2. Sao Hồng

        “Doc xong, mo hoi me, mo hoi con “ròng ròng”.
        ***
        Nhằm nhò gì ! Có người “đọc” xong còn ra mồ hôi… cao, mồ hôi thấp,… nữa đấy !
        He he…

    1. Mèo Hen

      Đọc nhà thơ ròng ròng xem người mẫu ròng ròng,
      Thấy ròng ròng chân ròng ròng cẳng
      Ròng ròng ướt sủng đũng quần jin…

  182. Mèo Hen

    Mời bà con thưởng thức Thơ do DONG giải phẫu:

    Lọc !

    6.1.2010

    Ọc ọc…

    Rột !

    Xoay tít xoay.

    Ẩn hiện sông hồ ánh lóang

    Đen một đốm.

    Hồng mấy khúc tương tư

    Sựt !

    Tê dại từ bầm hóet trái cong

    Trách gì bao kiếp nằm co ?

    Trải mấy âm u vạc dầu địa ngục.

    Đĩa đời vành vạnh chất chồng

    Biển mặn lơ thơ xanh

    Khóai cảm chiếm đọat trượt dài

    Kẹp.

    Thả.

    Nhẩn nha hủy diệt

    Xay nhừ

    Hun hút lỗ đen

    Òng ọc cơn hồng thủy

    Tà dương lịm

    Tỉnh giấc giữa hai thế kỷ

    Phụt !

    Phịt !

    Ậm , ừ ..

    Quá khứ hóa hư vô.

    (Nguồn: trandinhdong blog)

      1. danchoa

        Thấy chưa! cái hay của bài thơ “Lọc” là ở chỗ nớ. Làm say lòng người, làm nghiêng cả trời đất, chuyển luôn cả Họ người ta.
        Hi Hi

      2. Sao Hồng

        Bác MH chớ nghe Van@.. nhắc mà sợ ! Bác cứ gọi “Cu Dong” cho đúng ngôn ngữ Quê Choa !
        “Cu Dong” có thể hiểu là “Cu Đồng”, “Củ Dong” (riềng) hay “Cứ Đóng”,… he he…

      3. Dong

        Ối, bác Mèo Hen làm em ngượng đỏ hết cả người. Cả ngày hôm qua lội bờ lội ruông khảo sát công trình mới. nay mới thấy thơ ” tắc tị ” của mình bị mang ra giữa làng “bêu dương” thế này.

        @Van : Thời bao cấp, ai mà chẳng họ Trần ?
        Bắt ở trần phải ở trần
        Cho may-ô mới được phần may-ô.

        Trần là rứa đó !

        @Sao Hồng : Vâng, bác cứ tán thỏai mái, nhưng em thích nhất biệt danh ” Cu [ bằng] đồng ” đó bác…he he.

      1. Mèo Hen

        Thấy DONG giả mã là: Thèm bánh bột lọc. Quy trình ăn bánh. Giải quyết…hậu quả!
        Người đọc nhẹ cả người!

  183. Zhivago

    Nói thật với các bác là em mù tịt về thơ nên chả dám bình loạn gì. Em chỉ muốn hỏi các bác là các bác thấy thơ Bùi Chát thế nào. Thấy cư dân mạng ca tụng lên mây, cả BBC nữa, mà em đọc chẳng có xúc cảm gì hết, trừ vài câu về ý em thấy khá đúng. Có lẽ tại em mù văn hóa. Các bài thơ mà bác TMH vừa dẫn em đọc cũng chẳng thấy xúc động gì. Về phần em trước giờ trong các nhà thơ VN em chỉ yêu có Nguyễn Bính và đang khám phá Trần Dần. Thơ Trần Dần em cũng yêu.

    1. Zhivago

      Xin lỗi bọ, con nghe người ta nói hay mà con chẳng biết hay chỗ nào nên hỏi. Hình như nhà thơ này thuộc hàng nhạy cảm, lẽ ra con không nên mang vào chiếu rượu.

  184. 1 người Việt

    Mỗi người có cách nhìn về văn thơ và cảm nhận khác. cũng như ban chấm giải nào cũng có thang điểm theo nội dung khác nhau.
    Căn cứ vào thang điểm thì chấm ,có lẻ nhiều khi họ cũng làm việc máy móc quá, không chừng lổi do người đánh máy thang điểm

  185. Ngo Thu Le

    Ui, thơ giải A như rứa thì chiếu rượu QC có quá nhiều. Đây nè, QBác, QChoa, LDân, NLCốm, MGìa, MBự, HChương, Dong, SHông… và cả NTL nữa, xứng đáng giải A tất tần tật… he. Bác TMHảo rất có lí.

    1. Trà Hâm Lại

      @NTL : Bác quên mất tôi rùi , Huhuhu – còn giải mô không ? còn thì trao tôi với.

  186. Trà Hâm Lại

    Theo luật bằng – trắc của bác NLK tôi có thể làm bài thơ sau :
    Trong đình,
    Tiếng kêu o o
    Thằng mới đâu
    Ông bảo mày đi lấy mắm
    Bên kia đáp lại rằng
    Thằng mới đâu
    Ông sai mày đi lấy tăm
    Dạ, loanh quanh
    người ta cái chát
    Rồi nghe cái bùm
    Hóa ra là cái bát
    Từ mâm ông Lý đương
    Tõm vào ma7m ông Lý cựu
    Rồi lại nghe cái sạt
    Hóa ra là cái đĩa bay
    Bay từ trong mâm ông Lý cựu
    Tiến thẳng về phía mâm ông Lý đương.
    Rối tất cả đứng lên
    và lảo đảo ngồi xuống.
    Người ta không nghe thấy gì hết nữa
    làm sao rồi
    Tất cả đều nằm im
    Vì rượu uống không say
    Thì là rượu đổ vào hang chuột à
    à, à, à, à, à
    ( Phỏng theo chuyện ” cái hũ rượu” của Nguyễn văn Nam Cao )
    TTheo luật của cuộc thi thì chỉ cần viết rứa là thành thơ và THL có thể đọat giải A ????

  187. Vĩ Nhân

    Bài viết của cụ Hảo quá chí lí.
    Bài thơ “Thời đất nước gian lao” của anh Nguyễn Việt Chiến và chùm thơ chị Ánh Huỳnh rất hay. Như vậy giải thơ VNQD thành công rực rỡ là đúng chứ Bọ ?

  188. mocchau

    Lại bới lại “Đống rác cũ” độc giả chẳng bao giờ dám góp ý các nhà V.N.S sinh ra từ mái trường xhcn.

  189. Trà Hâm Lại

    Thấy là những bài thơ hay chứ sao đâu mà bác TMH hằn học qúa vậy hè ? hay là bác không có giải ?
    Thơ : Có nhiều thể lọai, có lọai cũ ( chắc bác Hảo hay dùng – như lục bát, 4 chữ, 6 chữ ,… ) có lọai mới vừa vừa ( phong trào thơ mới mà tiên phuông là bác Hàn Mạc Tử (?) ) có lọai thơ răng cưa, có lọai thơ con cóc, có lọai thơ hình con bướm ,…. và ….
    và chừ lại có lọai thơ mới thế kỷ 21 như trên! có lẽ cũng giống như ngày xưa mấy ông đồ gàn phản bác phong trào thơ mới ??? Các bác già như bác Hảo có vẻ không gặm được vì hai khả năng : một là không bằng người ta, hai là không hiểu vì thơ mới nên chưa có luật ( bằng – trắc chẳng hạn ? )
    Ngày nay, nhiều cái mới mà ” bọn già ” mình không thể hiểu , nhưng đừng quên là : không được cản trở sự phát triển ! Mới đây có bản nhạc nghe … thật ghê , nó oằn ọai , gầm rú , cong cớn … nhưng người ta cho đó là lọai ” dân gian đương đại ” ! Mấy ai nghe được lọai bài hát nớ hè ?
    Rồi trong nghệ thuật, người ta lấy đồ cũ ra tung lên hco rơi xuống, rồi ngồi trầm trồ : Nghệt thuật sắp đặt !!!! Đẹp mê tơi !!!
    Tôi nhìn thấy đã phải chạy xa , họ cho là mình không có kiến thức thưởng thức !! ( Huhuhu)
    Quay về chủ đề trên, thấy cũng phải thôi, con chó chạy qua – chúa nói con mèo – tât cả các quan đồng thanh hô : Mèo !
    Thứ hai, vấn đề thơ văn trong cuộc sống ( trên thế giới ) hiện nay hình như không mấy ai quan tâm, thực ra có cũng ừ mà không cũng ừ ! Nó không còn quan trọng gì trong cuộc sống đương đại chúng ta nữa rồi !
    Tại sao ? Người ta quan tâm đến việc chạy, mua, bán,… niều hơn là ngồi không mà đọc thơ – nhất là thơ như của mấy trạng nguyên nói trên !
    Hàng năm, trong mỗi 100 thí sinh , thừ coi có bao nhiêu thí sinh thi vào khoa văn, khoa Sử ???
    Nói như Bọ Lập – không quan tâm là tâm hồn lại khỏe.
    Thế hệ trẻ Việt Nam bây chừ gắn trên miệng câu ni ;
    ” Dân ta phải biết Sử Ta
    Nếu mà không biết, thì tra … GU-Gồ ” ( Google )
    Rứa thì việc thơ phú có thể tạm gác lại, dành cho thế kỷ 22 !

  190. Gà què

    Hoan hô bác Ngụy tiên sinh làm thơ ứng tác “Giải A” theo kiểu Nguyễn Linh Khiếu hay hơn Nguyễn Linh Khiếu nhiều…
    Em tuy Gà Què vốn coi thơ nhỏ hơn con thỏ, cũng xin đốc ra thiên tài làm thơ “Giải A” ứng tác liền cho bác biết tay bằng bài thơ kiểu Nguyễn Thanh Mừng he he
    Bài thơ tên gì nhỉ …à à bài thơ “CON DƠI”

    Đất nước ta là một đất nước rõ ràng cái gì ra cái ấy
    Một đất nước anh hùng không có kiểu hai mang hai mặt lúc là thằng Ngô lúc là chú khách
    Một đất nước có đảng thiên tài lãnh đạo không có đường quanh co, chỉ có đường thẳng tắp
    Ngay cả trong duy lý trong trừu tượng mơ hồ trong chiêm bao cũng ngay hàng thẳng lối

    Sao vũ trụ này lại đẻ ra bọn biểu tượng hai mặt
    Lúc Bọ, lúc Choa, lúc Quảng Bình khi Hà Nội, lúc thiếu nhi lúc người lớn cứ phật phật ma ma
    Bọn đó lấy con dơi làm lãnh tụ
    Kịch bản thì chuột mà văn học là chim
    Chim mà ngỡ chuột, chuột mà y chim rất khó lãnh đạo

    Xin lỗi Bọ, vợ em gọi em đi giã gạo, chiều em viết tiếp thơ Gỉai A

    1. NGUYỄN QUANG LẬP Post author

      Sao vũ trụ này lại đẻ ra bọn biểu tượng hai mặt
      Lúc Bọ, lúc Choa, lúc Quảng Bình khi Hà Nội, lúc thiếu nhi lúc người lớn cứ phật phật ma ma
      Bọn đó lấy con dơi làm lãnh tụ
      Kịch bản thì chuột mà văn học là chim
      Chim mà ngỡ chuột, chuột mà y chim rất khó lãnh đạo-

      hi hi chửi bọ rất hay, cảm ơn gà què

    2. hoangdung

      Nhận xét:Thơ khung thuộc”Đề cương văn hóa 1946và văn học nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa có định hướng.Chấp thuận cho hưởng giải A.

    3. Hồng Chương

      Gà rừng mà ngày ngày giã gạo hầu vợ thì hơi phí hè. Nhân tài lẩn ở đây mà bên tuyên huấn không nhìn ra và bồi dưỡng thành nguồn. Hiện tại chưa xếp được chỗ mô thì cứ tạm xếp vô văn phòng.

  191. VAN

    Tieu su Nguyễn Linh Khiếu

    Sinh năm: 10. 3. 1959. Quê: Mỹ Lộc, Thái Thuỵ, Thái Bình.
    Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.
    Tiến sỹ Triết học. Giải thưởng (C) thơ báo Văn nghệ 1995.
    Nơi làm việc: Tạp chí Cộng sản.

    Tác phẩm chính

    Phồn Sinh (Thơ in chung). Nxb Văn hoá – thông tin. 2002
    Hoa linh (Thơ & trường ca). Nxb Hội nhà văn. 2000.
    Mùa thiêng (Tập thơ). Nxb Văn học. 1995.
    Chùm mơ tiên cảm (Tập thơ). Nxb Hội nhà văn. 1991.
    Nghiên cứu phụ nữ, giới và gia đình. Nxb Khoa học xã hội. 2003.
    Gia đình trong giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên (chủ biên). Nxb Khoa học xã hội. 2003.
    Góp phần nghiên cứu quan hệ lợi ích. Nxb Chính trị quốc gia. 2002
    Gia đình Việt Nam và người phụ nữ trong gia đình thời kỳ CNH,HĐH đất nước. (Đồng tác giả). Nxb Khoa học xã hội. 2002.
    Số liệu điều tra cơ bản về gia đình Việt Nam và người phụ nữ trong thời kỳ CNH,HĐH (Đồng tác giả) Nxb Khoa học xã hội. 2002.
    Gia đình & phụ nữ trong biến đổi văn hoá xã hội nông thôn. Nxb Khoa học xã hội. 2001.
    Nghiên cứu & đào tạo giới ở Việt Nam (Chủ biên). Nxb Khoa học xã hội. 1999.
    Lợi ích – động lực phát triển xã hội. Nxb Khoa học xã hội. 1999.
    ______
    Cac bac dung lam kho cho anh Khieu ! Anh Khieu la nguoi lam tho hay nhat trong so cac tien sy triet hoc o VN. Dong thoi, anh Khieu la nha tho VN hien tai am hieu nhat ve triet hoc.

    Hihihi, vui mot ty, ma co le Van noi dung that!

      1. Tõm

        Thầy ơi! Em nhì không có nhứt bằng cái viết về Hoàng Diệu mà em đã khoe với thầy.
        May mà chọn văn chứ không chọn thơ không may có giải lại bị chú Hảo chú í dũa đận này. He he. Thầy đọc xong xóa giúp em cái còm. Và cho em xin lại cái mail của thầy nhá!

  192. Văn Công Hùng

    Hehe, em chã dám bình lựng gì, vì em kính trọng cả tạp chí Văn Nghệ Quân đội, một trong những tờ báo văn chương lớn nhất nước, và em cũng trọng bác Trần Mạnh Hảo, thơ bác ấy rất hay và bác ấy bình thơ cũng rất ác, tuy nhiều khi hơi… quá (ấy là nói các vụ khác, vụ này em không bình), lại hehe phát nữa.

      1. Dong

        He he, Bọ trêu anh Hùng nhột quá. Thực ra, cứ làm thơ rất chuẩn mà vẫn lạ như VCH thì có ai nói gì đâu, độc giả vẫn thích và cảm nhận được đó thôi. VNQĐ vốn là nơi tá túc, trưởng thành của hầu hết các cây đa cây đề trong làng Thơ, Văn VN. Với quá khứ hào hùng như thế nên các anh ấy hiện nay, dù có “ăn mày dĩ vãng” đi chăng nữa cũng vẫn là một chiếu thơ có uy tín. Nếu các anh ấy ẩu tả trong khâu tuyển chọn thì sẽ mất tiếng, sẽ thật phí phạm và có lỗi với tiền nhân.

  193. VAN

    De rong duong du luan, moi cac bac ngam ” Hoa Moc Mien Bien Gioi”- tho NGUYỄN LINH KHIẾU

    (Kỉ niệm 50 năm ngày truyền thống Bộ đội biên phòng, 20 năm Ngày biên phòng toàn dân)

    Chẳng hiểu sao lần nào qua biên giới
    hoa mộc miên cũng rực đỏ triền sông rực đỏ vách núi rực đỏ tâm can

    mộc miên đỏ một trời biên viễn
    như máu tươi ròng rã ngàn năm
    dưới gốc mộc miên người lính biên phòng cùng ta nâng chẽn
    người xa nhà rượu ngô như lửa đêm đông
    thanh vắng vẳng tiêng hoa tầm tã
    khuya khoắt như bóng ai rình rập dưới triền sông
    có ai trồng mộc miên biên giới
    hay cứ biên cương cây tìm đến mọc lên
    hoa cứ máu tươi suốt ngàn năm tê tái
    cây cứ sừng sững mướt xanh cột mốc biên cương

  194. Ngụy tiên sinh

    Tiếc quá, Ngụy tiên sinh mất toi giải A

    Có giải thưởng thơ của tạp chí VNQĐ mà sao Ngụy tiên sinh không biết nhỉ ? Tiền thưởng chắc nhiều lắm ? Nếu giải A “hay tuyệt” như thơ của Nguyễn Linh Khiếu và của Nguyễn Thanh Mừng, thì Ngụy tiên sinh ta cũng có ối. Ngụy tiên sinh xin ứng tác thơ giải A liền như bác Thanh Tùng từng ứng tác thơ tại chỗ. Xin ứng tác ngay bài thơ “GIẢI A” theo trường phái Nguyễn Linh Khiếu

    Đây, thưa Bọ, em ứng tác “BÀI THƠ CON CHIM”

    Sáng qua trời rất đẹp có con chim vàng vàng xanh xanh bay qua sân nhà ta
    Mẹ ta ngẩng đầu lên trời nhìn chim suy nghĩ
    Vợ ta đang bế con cũng ngóc cổ ngó chim mộng mơ
    Con chim của trường phái trừu tượng hay trường phái hiện thực trường phái lập thể ?
    Nửa là chim nửa lại không phải chim

    Ta vốn loài bay trên mặt đất
    Thương chim bay một mình về miền miên viễn ngao du
    Trên trời không có cái gì ăn được
    Chim ơi chim có lý tường như ta không ?

    Ngất tạnh mù khơi chim vô ảnh vô hình bay trong hồn ta hàng tỉ năm hư tưởng
    Lãng du bát ngát tình mênh mông vũ trụ long lanh
    Con chim tạc thời gian vào mộng
    Ta trong mộng từng là chim thiên di thi ca

    Xao xuyến bình minh chim bồi hồi hoa mộc miên đỏ cờ biên giới
    Ta thương chim như thương đất nước
    Ta quý chim như quý vợ ta quý con ta quý bạn ta quý em ta quàng khăn đỏ như chim
    Ôi chim của tự do bay trong trời dân chủ
    Đất nước ta tuyệt vời
    Đến con chim cũng làm bồi hồi mây trắng

    Hết
    Thơ “giải A” kiểu này, một ngày Ngụy tiên sinh ta làm không nghỉ chơi chơi cũng chừng 1000 bài

  195. minhtringo

    Đọc mấy câu ấy, em thấy Trinh Tùng của bọ Lập vẫn hay và vui hơn, dù em chả hiểu lắm về thơ.

  196. Nga

    Ơ. Cả nhà đi đâu hết nhỉ.
    Chắc vì thơ “hay” nên mọi người chán như con gián, hè hè.

    1. Mèo Hen

      Không biết có ai đi pinic ko chứ họ nhà Mèo toàn nằm bếp thui.
      Còm Ban chấm giải rất khó vì toàn chỗ quen biết, viết nữa bằng thừa!
      Còm về Linh Khiếu và Thanh Mừng ư? Còm về cái gì bây giờ, vì họ đâu có làm thơ!
      Cám ơn TMH đã cung cấp một dụng cụ tập thể dục thư giãn hạng nặng vào ngày nghỉ cuối tuần!

      1. Sao Hồng

        “Còm Ban chấm giải rất khó vì toàn chỗ quen biết,..”
        ***
        He he… bác Mèo Hen sợ lần sau uống bia CN, ĐC,… cụng ly mà mắt… ngó lơ sang chổ khác à ?
        He he..

      2. Mèo Hen

        @SH: Giờ cũng ít ngồi lê la. Bia Gốc Ổi xịn nhất thì giải tán rồi. Mái Tôn đau đầu thủng ví. Ra 19C và Bắc Sơn thì…tan đàn xẻ nghé cả. Ít đụng chắc.

Đã đóng bình luận.